Hỏi:
Nhân dịp Năm Thánh 2016 kính Lòng Thương Xót Chúa sắp được mở ra trong toàn
Giáo Hội, xin Cha giải thích rõ về Ơn Toàn Xá được hưởng nhân dịp này.
Trả
lời:
Đúng,
Năm Thánh Lòng thương xót Chúa sẽ được mở ra trong toàn Giáo Hội vào ngày 8
tháng 12 năm nay (2015), nhằm ngày lễ kinh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội .Năm
Thánh là dịp trọng đại cho giáo dân được hưởng nhờ Ơn Toàn Xá của Giáo Hội.
Nhưng
trước khi trả lời câu hỏi trên, tôi cần nói lại một lần nữa giáo lý của Giáo Hội
về vấn đề tha tội và đền tội như sau:
1.
Theo giáo lý của Giáo Hội, thì sau khi các tội đã được tha qua Bí tích Hoà Giải, hối
nhân phải làm một việc gọi là “đền tội” để sữa chữa những xáo trộn
của tội đã được tha, nhưng hậu quả còn để lại trong trong tâm hồn hối
nhân. Vì thế, những hậu quả này cần được thanh tẩy cho sạch để
được vào Thiên Đàng (đối với các linh hồn còn trong Luyện tội) (x.SGLCG,
số 1459).
Các
linh hồn này đang cần sự giúp đỡ của những người còn sống làm việc lành cầu
nguyện cho để được mau chóng vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng. Một việc
lành có giá trị tha hình phạt hữu hạn là ơn toàn xá mà Giáo Hội ban trong những
dịp đặc biệt như Năm Thánh, để các tín hữu còn sống, lãnh nhận và nhường lại
cho các linh hồn đang còn được thanh luyện trong nơi gọi là Luyện tội, hay Luyện
ngục.
Các
linh hồn thánh ở nơi đây, là những người đã ly trần trong ơn nghĩa Chúa, nhưng
chưa thánh thiện đủ để vào ngay Thiên Đàng sau khi chết, nên cần “tạm
trú” ở nơi đây một thời gian dài ngắn tùy theo mức hoàn hảo đòi hỏi.
Các
linh hồn này đã hết thời giờ làm việc lành rồi, nên chỉ còn nhờ cậy các Thánh
trên Thiên Đàng nguyện giúp cầu thay cho, cũng như trông chờ thân nhân còn sống
cứu giúp bằng những việc lành như cầu nguyện, xin dâng Thánh Lễ, hay lãnh ơn xá
để giúp cho họ được mau gia nhập hàng ngũ các Thánh đang vui hưởng Thánh Nhan
Chúa trên Thiên Đàng. Tuy không còn thì giờ để làm việc lành cho mình nữa,
nhưng các linh hồn ở luyện ngục có thể cầu xin đắc lực cho các tín hữu
còn sống trên trần gian. Đó là nội dung tín điều các thánh thông công nói về
sự hiệp thông giữa các Thánh trên Thiên Đàng, các linh hồn thánh trong Luyện tội
và các tín hữu còn sống trên trần gian.
Các
Thánh trên trời không cần ai giúp mình nữa vì đã thánh thiện đủ để đang được hưởng
Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng. Nhưng các Thánh có thề cứu giúp hữu hiệu cho
các linh hồn còn trong Luyện tội và cho các tín hữu còn sống trên dương thế. Cứu
giúp bằng lời nguyện giúp cầu thay trước Tòa Chúa cho các linh hồn và các tín hữu
còn sống. Các linh hồn còn trong Luyện nguc không thể tự giúp mình được nữa,
nên chỉ còn trông cậy vào các Thánh trên Trời và các tín hữu còn sống giúp họ bằng
lời cầu nguyện và việc lành dành cho họ.
Các
tín hữu còn sống có lợi điểm là còn thì giờ để lập công đền tội cho mình ,
và cứu giúp các linh hồn thánh trong Luyện tội.
Như
thế, chung qui chỉ vì tội mà con người phải xa tránh để sống đẹp lòng Chúa ngay
ở đời này và được cứu rỗi để vào Nước Trời mai sau.
Nói
đến tội, thì tội nào cũng có thể được tha qua Bí tích Hòa Giải , trừ tội
phạm đến Đức Chúa Thánh Thần, tức tội chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn thì
không thể tha được như Chúa Giêsu đã nói rõ trong Phúc Âm Thánh Marc-cô (Mc.3:
28-29).
Được
tha qua ơn Phép Giải tội (absolution), nhưng mọi tội trọng hay nhẹ,
đều để lại những hậu quả lớn nhỏ trong tâm hồn hối nhân cũng
như trong tương quan với người khác, nên cần được sửa chữa sau khi xưng tội.
Thí dụ, tội lỗi phép công bằng (ăn cắp tiền, tài sản của người khác, vu
cáo làm thiệt hại danh dự, đời tư của ai ) đòi buộc hối nhân phải đền bù
thiệt hại tương xứng về vật chất hay tinh thần cho người mình đã làm thiệt hại
nhiều hay ít. Cụ thể, ăn cấp tiền bạc hay tài sản của ai thì không thể đọc năm
ba kinh hay lần chuỗi 50 để đền tội được, mà phải hoàn trả cho người ta số
tiền mình đã lấy vì phép công bằng giao hoán đòi buộc. Lại nữa, công khai mạ lỵ
ai, thì cũng phải công khai nhận lỗi và xin lỗi cá nhân hay tập thể mình đã xúc
phạm, chứ không thể âm thầm đọc vài kinh đền tội là xong. Các tội khác
như bỏ lễ ngày Chúa Nhật hoặc lễ trọng, giận hờn, nói tục, phạm tội lỗi điều
răn thứ sáu, thứ chín, v.v thì có thể làm những việc đền tội cách kín đáo hơn
do cha giải tội giao. Đó là tất cả ý nghĩa của việc “đền tội”
đòi hối nhân phải thi hành sau khi đã thành thật xưng các tội nặng nhẹ
mình lỡ phạm vì cố ý hay vì yếu đuối con người và được tha qua Bí
tích Hòa Giải.
Mục
đích của việc đền tội này là để được tha hình phạt hữu hạn, tức là để sửa chữa
những hậu quả của tội đã để lại trong tâm hồn hối nhân như đã nói ở trên. Hình
phạt này khác với hình phạt đời đời dành cho những ai chết khi đang mắc tội trọng
mà không kịp ăn năn hay không muốn ăn năn để xin Chúa thứ tha. (x. SGLCG,số
1033, 1472). Hoặc những ai đã chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn để làm những sự
dữ như giết người, giết thai nhi, trộm cướp, dâm ô thác loạn, mà không hề ăn
năn cho đến khi chết. Những người bị hình phạt đời đời thì không còn
trông nhờ ai cứu giúp gì được nữa, vì đã vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa là tình
thương rồi.
Vả
lại, cũng không có sự hiệp thông nào giữa các Thánh trên trời, các linh hồn
trong Luyện tội và các tín hữu trên trần gian như Giáo Hội day ( X SGLGHCG số
1033-1037).Vì thế, các Thánh, các linh hồn và các tín hữu không thể giúp gì được
nữa cho những ai đang xa lìa Chúa trong nơi goi là hỏa ngục.
Cũng
cần phải nói thêm là Thiên Chúa không tiền định cho ai và cũng không muốn phạt
ai xuống hỏa ngục vì Người là Cha đầy yêu thương, “Đấng cứu độ chúng
ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1
Tm 2:4). Nhưng phải có hỏa ngục vì người ta đã tự ý chọn nơi này qua cách sống
chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn để làm những sự dữ, sự tội, mà không hề biết ăn
năn sám hối để xin tha thứ. Con người có tự do chọn lựa và Thiên Chúa luôn tôn
trọng cho con người xử dụng tự do đó để sống theo Chúa để được chúc phúc, hay
theo thế gian và ma quỷ để bị luận phạt. Nghĩa là nếu chọn sống theo ma quỷ và
thế gian thì phải chịu mọi hậu quả của chọn lựa này.
Ngược
lại, với hình phạt hữu hạn, chúng ta có thể làm những việc lành để tự
giúp mình sửa chữa những hậu quả của tội trong khi còn sống. Nếu không làm, hoặc
làm chưa đủ, thì sau khi chết, phải được thanh luyện trong nơi gọi là “Luyện
tội”, tức là nơi thanh luyện cuối cùng để linh hồn được hoàn toàn
thánh thiện hầu xứng đáng vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng..
Chính
vì mục đích giúp các hối nhân còn sống, hay các linh hồn đang chịu thanh
luyện trong Luyện tội được khỏi hình phạt hữu hạn, mà Giáo Hội ban một đặc ơn,
gọi là Ân xá.
Vậy Ân xá là gì ?
2-
Ân xá là
ơn sủng mà Giáo Hội lấy ra từ kho tàng công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô,
công nghiệp của Đức Mẹ và các Thánh để xin Chúa tha các hình phạt hữu hạn cho
hối nhân còn sống, hay cho các linh hồn trong Luyện tội. Nói khác đi, Ân
xá giúp thanh tẩy những hậu quả của tội đã được tha.
Các
tín hữu còn sống hay đã qua đời, đều có thể lãnh nhận ân xá để được tha
hình phạt hữu hạn mình còn thiếu sót chưa đền đủ sau biết bao tội nặng nhẹ
đã được tha qua bí tích hoà giải. Như thế, ân xá cũng là ơn tha thứ của
Thiên Chúa mà Giáo Hội, - với tư cách là Người Quản Lý kho tàng Ơn Cứu Chuộc nhờ
công nghiệp của Chúa Kitô - lấy ra để phân phát cho con cái mình.
“Ân
xá có thể là từng phần hay toàn phần, tức ơn toàn xá để tha từng phần hay
toàn phần hình phạt hửu hạn mà ta đáng phải chịu vì hậu quả của tội lỗi.
Tín hữu có thể lãnh ân xá cho mình hay nhường lại cho các người đã qua đời
(Sđd, số 1471), nhưng không thể nhường cho người đang còn sống
trên trần gian này
Giáo
Hội ban ơn toàn xá đặc biệt trong Năm Thánh và trong những dịp đặc
biệt khác như kỷ niệm thành lập Giáo Phận, Nhà Dòng, Tu Hội, hành hương kính Đức
Me, viếng nghĩa trang trong dịp lễ cầu cho các linh hồn v.v...
Thí
dụ, Năm Thánh 2010 được Tòa Thánh cho phép mở ra tại quê nhà để mừng
kỷ niệm 50 năm Hàng Giáo Phẩm Việt Nam được thành lập (1960-2010), đánh dấu
sự trưởng thành của Giáo Hội Việt Nam trong Giáo Hội hoàn vũ.
Muốn
hưởng ơn toàn xá trong Năm Thánh , các tín hữu phải sốt sắng chuẩn bị tâm
linh cách chu đáo, như cầu nguyện, hãm mình, làm việc bác ái, đặc biệt
suy niệm mầu nhiệm và sứ mang của Giáo Hội trong trần thế. Đồng thời, cũng phải
thành tâm thống hối mọi tội lỗi và quyết tâm cải thiện đời sống trong ánh
sáng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô. Cần đi xưng tội để được hòa giải với
Chúa và với Giáo Hội . Dĩ nhiên, sau đó, là phải tham dự Thánh Lễ và rước
Mình Máu Chúa Kitô và làm những việc lành qui định như đọc kinh Tin Kinh,
kinh Lậy Cha, kinh Kính Mừng, Kinh Sáng danh để cầu nguyện theo ý Đức Thánh
Cha. Sau hết, phải đến viếng (hành hương) một Thánh Đường được chỉ định là nơi
hành hương trong Giáo Phận, thay vì phải sang Rôma để viếng Đền Thánh
Phêrô, quá xa xôi, tốn phí.
Tóm
lại, ơn toàn xá là đặc ân mà Giáo Hội lấy từ kho tàng thiêng liêng của Chúa để
ban cho tín hữu còn sống hay đang chịu thanh luyện trong nơi Luyện tội để được
sạch mọi vết nhơ của tội hầu đạt mức thánh thiện hoàn toàn để hưởng Thánh Nhan
Chúa trong Nước Hằng Sống.
Nhưng
xin giải thích rõ thêm là ân xá, dù là từng phần hay tòan phần (tức ơn
toàn xá hay còn gọi là ơn đại xá) đều không có mục đích tha bất cứ tội nặng hay
nhẹ nào, mà chỉ chỉ có công dụng tha hình phạt hữu hạn như đã giải thích ở
trên. Nghĩa là, khi ta biết mình đã phạm tội nặng hay nhẹ nào, thì trước hết phải
xin Chúa tha thứ qua Bí tích Hòa Giải, tức là phải đi xưng tội, chứ không thể ở
trong tình trạng “có tội” đó mà lãnh ơn toàn xá để xin tha tha tội
được. Tóm lại, ai muốn hưởng ơn toàn xá, thì buộc phải đi xưng tội, rước Mình
Thánh Chúa và đọc các kinh qui định cùng viếng nhà thờ như đã nói ở trên.
Ước
mong những giải thích trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
Lm.
PX. Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét