Chúa Nhật 26/06/2016
Chúa Nhật tuần 13 thường niên năm C
(phần I)
Bài Ðọc I: 1 V 19, 16b. 19-21
"Êlisê đi theo
Êlia".
Trích sách Các Vua
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
Chúa phán cùng Êlia rằng: "Êlisê, con ông Saphát, người Abel-Mêhula, ngươi
hãy xức dầu phong y làm tiên tri thế ngươi".
Êlia ra đi tìm gặp
Êlisê con ông Saphát, đang cày ruộng với mười hai cặp bò, chính ông đang dẫn
cày cặp thứ mười hai. Khi Êlia đến trước ông, thì đặt áo choàng mình trên ông.
Lập tức ông bỏ bò lại và chạy theo Êlia mà nói rằng: "Tôi xin đi hôn cha mẹ
tôi, rồi tôi theo ngài". Êlia nói với ông: "Ngươi đi đi, rồi trở lại,
ta có làm gì ngươi đâu?" Êlisê rời Êlia, rồi bắt một đôi bò làm thịt, lấy
cày làm củi đốt quay thịt cho dân ăn. Ðoạn ông đi theo làm đầy tớ Êlia.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 9-10. 11
Ðáp: Lạy
Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con (c. 5a).
Xướng: 1) Xin bảo
toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa. Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa
tể con; Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận mạng
của con. - Ðáp.
2) Con chúc tụng
Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ, cả những lúc
đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con
sẽ không nao núng. - Ðáp.
3) Bởi thế lòng con
vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của con cũng nằm nghỉ an
toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong Âm phủ, cũng không để thánh nhân
của Ngài thấy điều hư nát. - Ðáp.
4) Chúa sẽ chỉ cho
con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan, sự khoái
lạc bên tay hữu Chúa tới muôn đời. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Gl 4, 31b - 5, 1. 13-18
"Anh em được
kêu gọi để được tự do".
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến,
chính để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh em hãy đứng
vững, đừng để bị đặt dưới ách nô lệ một lần nữa.
Hỡi anh em, anh em
được tự do, nhưng đừng lấy nê tự do mà sống theo xác thịt; trái lại, anh em hãy
lấy bác ái của Thánh Thần mà phục vụ lẫn nhau. Vì chưng, tất cả lề luật tóm lại
trong lời này: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi".
Nhưng nếu anh em cắn xé và phân thây nhau, anh em hãy coi chừng kẻo huỷ diệt
nhau. Tôi nói điều này là: Anh em hãy sống theo thần trí, và đừng tìm thoả mãn theo
đam mê xác thịt nữa. Vì đam mê xác thịt thì chống thần trí, và thần trí thì chống
lại xác thịt; giữa đôi bên có sự chống đối nhau, khiến anh em không thi hành được
những điều anh em mong muốn. Nhưng nếu anh em được thần trí hướng dẫn, anh em
không còn sống dưới lề luật nữa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia!
- Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 9, 51-62
"Người cương
quyết lên đường đi Giêrusalem. Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Vì gần tới thời gian
Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và
sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng
Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người,
bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng:
"Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng
không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không
biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu
chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác.
Ðang khi đi đường có
kẻ thưa Người rằng: "Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy". Chúa
Giêsu bảo người ấy rằng: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người
không có chỗ gối đầu". Người bảo một kẻ khác rằng: "Hãy theo
Ta". Người ấy thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã".
Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng
Nước Thiên Chúa". Một người khác thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi sẽ
theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã". Nhưng Chúa
Giêsu đáp: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng
đáng với Nước Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Làm nên một thân thể Chúa Giêsu
Tiếp
theo chương trình giáo dục đời sống Kitô hữu của chúng ta, sau khi đã cho chúng
ta thấy rõ các mầu nhiệm của Chúa chịu chết, sống lại, lên trời và sai Thánh Thần
xuống, Lời Chúa hôm nay gợi lên nhiều tư cách mà người tín hữu phải có. Chúng
ta hãy quy nhiều điều lại thành một mối và bảo rằng: người muốn theo Chúa phải
biết từ bỏ tất cả để được tự do như những con cái Thiên Chúa.
Ðó
cũng chỉ là theo gương Chúa Kitô, kết hợp với mầu nhiệm Tử nạn Phục sinh của
Người, để trở thành Kitô hữu và trở nên Kitô hữu hoàn toàn hơn. Ðòi hỏi từ bỏ
này đã được câu chuyện Êlisê báo trước; rồi được chính Ðức Giêsu xác định, và
thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Galát khuyến khích chúng ta đem ra thi
hành.
1.
Êlisê Nêu Gương Từ Bỏ
Bài
Sách Các Vua đọc trong thánh lễ hôm nay đưa chúng ta trở về một giai đoạn đen tối
trong lịch sử dân Chúa. Vua Israen bấy giờ cấu kết với dân ngoại cưới một công
chúa dân ngoại về làm hoàng hậu. Bà này đem tà giáo vào cung điện, cổ võ việc
sùng bái ngẫu tượng và đàn áp chính giáo. Tiên tri Êli đứng ra phản đối, kêu gọi
dân chúng đừng đi vào con đường tội lỗi ấy. Nhưng ảnh hưởng của kẻ có quyền vẫn
thắng. Êli phải "liều lĩnh" thách đố, xin một dấu hiệu bởi trời xuống
xác nhận đạo nào là chân thật. Và chúng ta biết câu chuyện xảy ra trên núi
Camêlô. Bàn thờ tà giáo vẫn nguội lạnh; còn bàn thờ của Êli đã lập tức được lửa
trên trời xuống thiêu đốt lễ vật. Êli thắng... Nhưng để trả thù, hoàng hậu ngoại
đạo sai người lùng bắt. Êli phải vội vã trốn đi. Ông lên núi Horeb chỉ muốn chết
đi cho rồi vì thấy sứ mạng tiên tri của ông chẳng đi đến đâu trước sức mạnh của
vua quan thời bấy giờ.
Thiên
Chúa an ủi ông. Không những Người cho Thiên Thần mang lương thực đến bồi dưỡng
ông, mà còn sai ông đi xức dầu cho Êlisê làm tiên tri kế nghiệp ông, làm chứng
rằng sứ mạng của ông sẽ được tiếp tục và sẽ thành công.
Như vậy
câu chuyện này trước hết có giá trị đem lại tin tưởng cho Êli, cho mọi ngôn sứ
và tông đồ của Chúa, cho mọi người công chính mà đôi khi bị cám dỗ nản lòng.
Thiên Chúa không bỏ rơi những người như vậy. Người chúc phúc cho tương lai của
họ vì sứ mạng của họ sẽ tiếp nối cho đến khi hoàn tất.
Áp dụng
câu chuyện này vào mùa sau Tử nạn - Phục sinh, chúng ta có thể coi đây như là lời
cam kết của Thiên Chúa đối với công việc cứu thế của Ðức Giêsu Kitô. Thập giá
Người đã chịu không phải là một thất bại, nhưng là khí cụ cứu độ. Sứ mạng của
Người sẽ được tiếp tục trong Hội Thánh... nhưng phải có những người như Êlisê.
Ông
này là một nông dân đang cày ruộng, có bản dịch nói ông có 12 cặp bò và đang dẫn
cặp bò thứ 12. Có bản lại bảo: Ông phải cày 12 "công" ruộng và vừa
xong công đất cuối cùng. Thực ra, ý tưởng chỉ là một vì người ta quen tính mỗi
cặp bò phải làm một công đất, và như thế là Êlisê là một nông dân có đất và làm
việc chăm chỉ. Ông lại vừa làm xong công việc vất vả để có thể nói, bây giờ sắp
được ngồi hưởng huê lợi.
Nhưng
chính lại là lúc Êli đi qua. Cũng như sau này Ðức Giêsu sẽ đến gọi Phêrô và các
môn đệ đầu tiên khi họ vừa kéo lưới đầy cá vào bờ để sắp sửa đem bán trên chợ.
Họ sẽ phải lập tức bỏ tất cả mọi sự để đi theo Chúa. Vậy thì hôm nay Êlisê cũng
phải làm như vậy.
Thái
độ của Êli hơi khó hiểu. Ông đi qua thấy Êlisê vừa cày xong, ông tung áo khoác
phủ lên Êlisê, rồi cứ tiếp tục đi. Nhưng Êlisê đã hiểu. Áo khoác của nhà tiên
tri tung lên và rơi xuống trên con người của ông là dấu hiệu nhà tiên tri muốn
chụp lấy con người và đời sống của ông, để trối sứ mạng tiên tri cho ông; hơn nữa,
để trối chính tinh thần của Êli cho ông. Êlisê hiểu như vậy nên vội vã chạy
theo, xin phép được về thăm nhà đã, rồi sẽ đi với Êli.
Chúng
ta hãy để ý đến sự việc tiếp theo. Êlisê ngả bò thui trên đống lửa vừa nhóm lên
bằng chính các thân cây cày bừa ông đã dùng để cày bừa ruộng đất. Ông muốn thết
bà con một bữa ăn trước khi lên đường. Cử chỉ của ông sau này một phần nào cũng
được Lêvi tức Mátthêu bắt chước. Ông này đang ngồi thu thuế. Ðược Chúa gọi, ông
đứng lên từ bỏ tất cả, rước Chúa về nhà tiếp đãi bạn bè, rồi đi theo Người.
Cử chỉ
đãi ngộ này nói lên sự vui mừng gặp được ơn gọi. Nhưng khi lấy chính các thân
cày bừa đốt đi làm lửa thui các con bò mình vẫn dùng để cày bừa ruộng đất,
Êlisê muốn làm chứng đã dứt khoát từ bỏ nghề cũ, từ bỏ mọi sự, từ bỏ chính cả
những phương tiện vẫn nuôi sống mình, để từ nay, hoàn toàn chỉ sống cho lý tưởng.
Ông thật sự đã từ bỏ con người và nếp sống cũ để mặc lấy con người và nếp sống
mới. Ông còn mãi mãi treo cao tấm gương sáng ngời cho mọi thế hệ những người muốn
theo Chúa, trong đó có tất cả chúng ta. Ðức Giêsu muốn làm hoàn tất mọi lời
tiên tri; nên hôm nay Người đã xác định với chúng ta trong bài Tin Mừng về những
gì chúng ta phải từ bỏ.
2.
Chúa Giêsu Dạy Phải Từ Bỏ Những Gì
Luca
viết rằng: đã đến buổi Ðức Giêsu siêu thăng, Người liền quả cảm đi lên Giêrusalem.
Người biết đã đến lúc sẽ bị treo lên thập giá, đồng thời cũng sẽ là lúc được cất
nhắc về Trời. Người cương quyết đi lên Giêrusalem để chịu chết cũng như để vượt
qua. Người chấp nhận đau khổ, chứ không trốn tránh. Nhưng các môn đệ có như vậy
không?
Họ đã
từ bỏ mọi sự mà theo Người. Nhưng có thể nói họ mới chỉ đã bỏ cái bề ngoài
thôi. Còn tâm hồn họ thì chưa quả cảm và quyết liệt đâu. Và như vậy sẽ rất
nguy, vì họ có thể đã từ bỏ những sự này để mong được những sự khác to lớn hơn,
quý giá hơn mà họ tưởng cũng chỉ nằm trên bình diện của cuộc đời trần gian này.
Bề ngoài họ đã là những Êlisê, vì họ cũng đã từ bỏ lưới thuyền và bà con thân
thuộc để đi theo Ðức Giêsu. Nhưng, Người còn đòi họ phải từ bỏ chính bản thân họ
nữa, như Người đang đi lên Giêrusalem đây để từ bỏ mạng sống mình.
Các
môn đệ chưa sẵn sàng như Người. Thái độ của Gioan và Giacôbê làm chứng điều
này. Hai ông có óc muốn được "ngồi" tức là "được cai trị" ở
hai bên tả hữu Ðức Kitô trong vinh quang của Người. Họ muốn đưa mình lên chứ
đâu có muốn rơi mình xuống thành hạt lúa gieo xuống đất như Ðức Giêsu đã có lần
ví sự chết của Người. Và các môn đệ khác cũng vậy thôi. Ngồi ở bàn tiệc ly, họ
sẽ tranh luận ai là người lớn nhất trong Nước Trời. Tức là người nào cũng muốn
"vinh thân". Thế nên hôm nay thấy dân Samari không muốn tiếp rước Ðức
Giêsu, họ muốn xin lửa trời xuống đốt cả thành này.
Có việc
gì mà họ phải tức đến như vậy? Danh dự của Thầy mình bị xúc phạm ư? Không phải
thế. Nếu chỉ có một mình Người đến, thì cần gì Người phải cho báo trước? Và dân
Samari sẽ chẳng để ý đến việc Người đi qua và ở lại ít ngày. Sách Tin Mừng
Gioan kể đã có lần Người đã tiếp chuyện một phụ nữ ở Samari và dân thành đã mời
Người với môn đệ ở lại hai ngày (4,40).
Hôm
nay có những lý do khác thường. Ðức Giêsu lên Giêrusalem để dự lễ Vượt qua. Người
đi công khai và rõ ràng với mục đích đó. Người còn đi với cả một đoàn đông đảo.
Dân Samari ghét những cuộc hành hương như thế này. Có thể nói cả năm, không khi
nào họ khó chịu với người Do Thái bằng các dịp những người này hành hương lên
Giêrusalem chầu lễ. Mối bất hòa sâu xa giữa hai dân được khơi lại vì một bên
thì bảo chỉ có Giêrusalem là có phụng tự chân thật; còn bên kia thì bảo thờ phượng
ở núi Samari đây cũng được... Chưa đến lúc Chúa Giêsu leo lên cây thập giá để
kéo hai dân lại gần nhau, trong một phụng vụ duy nhất nơi thân thể của Người.
Do đó
Người chấp nhận thái độ của dân Samari hôm nay. Người đi sang làng khác khi
không được tiếp rước.
Còn
các môn đệ thì không chịu được. Họ không thể chấp nhận có những người dám cản
trở bước đường họ đi.
Dĩ
nhiên, họ không dám nghĩ đây là bước đường của họ. Họ đang đi theo Chúa. Họ
đang làm việc cho Người. Họ đang đưa đường lối của Người đi xa hơn. Họ tức giận
"Vì Chúa" và muốn thay thế Người, bắt chước Êli xưa, xin lửa trời xuống
đốt thành thù nghịch này, làm như thể Người cũng chỉ là một Êli hay một tiên
tri nào khác. Nhưng Chúa không phải như thế. Người đến để cứu rỗi chứ không phải
để sát phạt. Và con đường Người đang đi là con đường từ bỏ bản thân để cứu thế.
Môn đệ và những ai muốn theo Người phải hiểu như vậy và phải đi vào đường hẹp của
mầu nhiệm thập giá.
Lợi dụng
có kẻ xin đi theo Người, Chúa Giêsu đem bài học ấp ủ trong lòng ra để dạy môn đệ.
Người nói: "Con cáo có hang, con chim có tổ, Con Người không có nơi tựa đầu".
Người cho môn đệ biết họ sẽ không thấy Người ngự trên ngai và họ đừng mong được
danh vọng thế gian khi đi theo Người. Có thể Ðức Giêsu đã muốn gợi lên số phận
của Người khi bị treo trên thập giá sẽ không có nơi dựa đầu.
Ðối với
Luca, câu nói đây còn diễn tả đúng cuộc đời "truyền giáo không ngừng"
của Chúa (và của Phaolô sau này) không bao giờ dừng lại nơi nào có thể gọi là
nhà riêng của mình. Dù sao Lời Chúa nói hôm nay cũng mạnh mẽ và quyết liệt. Những
người đi theo Chúa phải dứt khoát từ bỏ mọi sự và không được có ý tưởng được
yên thân, huống nữa là vinh thân ở đời này.
Hai
câu chuyện sau dường như chỉ diễn tả thêm ý tưởng của câu chuyện vừa xảy ra. Một
người khác xin Ðức Giêsu cho phép về nhà làm lễ an táng cha rồi sẽ đi theo Người.
Nhưng Người bảo hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, còn "anh cứ đi rao giảng Nước
Thiên Chúa".
Câu
trả lời làm chúng ta sửng sốt. Ðức Giêsu tàn nhẫn đến như vậy sao? Chắc không
phải như thế. Trước hết câu chuyện phải làm chúng ta bỡ ngỡ. Vì sao một người
có cha vừa nằm xuống có thể có mặt trong đám đông đi theo Ðức Giêsu để Người
nhìn thấy và gọi anh? Hay là ở đây, Luca muốn công kích tục lệ hủ lậu làm ma
chay cả tháng trời và tốn phí rất nhiều? Ðúng hơn tác giả muốn nhấn mạnh và đối
chọi việc rao giảng Nước Thiên Chúa là sứ mệnh vinh quang cao cả không được đem
gắn liền vào việc tang chế là hình ảnh gợi lên hình phạt của tội lỗi. Hãy để kẻ
chết chôn kẻ chết, tức là để người thế gian lo việc thế gian. Người đi rao giảng
Nước Trời phải để hết lòng lo việc Nước Trời. Không nên lấy bình cũ đựng rượu mới;
không được giữ não trạng cũ khi đi theo Chúa.
Câu
chuyện thứ ba cũng phải hiểu như vậy. Có người xin về thăm gia đình trước khi
đi theo tiếng Chúa gọi. Rõ ràng Luca có vẻ muốn nhớ lại chuyện Êlisê như bài đọc
sách các Vua hôm nay kể. Bấy giờ Êlisê được phép về thăm nhà.
Còn ở
đây, Ðức Giêsu từ chối và tuyên bố: "Kẻ vừa tra tay cầm cày vừa ngó lại
sau là người không xứng đáng với Nước Thiên Chúa". Chắc chắn Luca muốn nói
rằng: Tân Ước đòi hỏi hơn Cựu Ước. Nước Trời đã đến, không thể chậm chạp được nữa.
Không được có một bận tâm nào khác khi muốn đi theo Chúa. Người đang quả cảm
lên Giêrusalem làm công việc cứu thế. Ai làm chậm bước chân Người đều bị bỏ lại
đàng sau. Những môn đệ muốn đi theo Người phải từ bỏ tất cả và hy sinh tất cả để
đi vào con đường thánh giá, con đường Người đang đi.
Mấy
câu chuyện ở đây đã dùng hình thức táo bạo nhất để khẳng định tính chất khẩn
trương và đòi hỏi của ơn gọi.
Hiểu
như vậy, chúng ta dễ chấp nhận những hình thức kia; và thấy rằng quả thật Ðức
Giêsu đòi hỏi người ta không được vịn vào cớ nào, lý nào, luật nào để cản trở
Nước Thiên Chúa.
Ðó
cũng là điều mà Phaolô muốn nói với chúng ta trong bài thư hôm nay.
3.
Phaolô Kêu Gọi Chúng Ta Hãy Giải Thoát Mình Khỏi Mọi Cầm Giữ
Người
nhắc nhở giáo dân Galát nhớ rằng tất cả chúng ta đã được Chúa Kitô giải thoát để
thật sự sống tự do như con cái Thiên Chúa, thế mà có những người để mình lại
rơi vào những thứ kìm kẹp cũ. Ở thời Phaolô không thiếu gì giáo dân lại mắc mưu
người Do Thái. Họ tưởng lại phải chịu cắt bì và giữ luật Môsê mới được cứu độ.
Trong bài thư hôm nay, Phaolô nhắc lại việc Ðức Giêsu đã giải thoát chúng ta khỏi
luật pháp cũ và các tục lệ của Do Thái giáo.
Chúng
ta không phải lo về phương diện này. Nhưng áp dụng lời Phaolô rộng rãi ra,
chúng ta cũng hãy nhớ rằng Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta khỏi những quan niệm
sai lầm về đời sống. Những Kitô hữu nào còn tin nhảm nhí và sợ hão huyền là những
người lại đã rơi vào những trò ma chước quỷ của thời trước khi chịu thánh tẩy.
Và Công đồng Vatican II có những giáo lý soi sáng hướng dẫn chúng ta sống đạo một
cách mới mẻ và chân thật. Thế mà nhiều người vẫn không chịu tìm hiểu và nghe giảng
để canh tân tâm hồn và đời sống cho mới mẻ. Họ còn bị cầm giữ trong những lề lối
cũ và chưa biết sống theo đà tiến của Ơn Thánh Thần hằng làm việc trong Hội
Thánh.
Nhưng
trong bài thư này, Phaolô cũng nói đến những sự ràng buộc khác là xác thịt. Khi
chịu phép rửa tội, chúng ta đã đóng đinh xác thịt vào thánh giá Chúa Kitô.
Chúng ta đã từ bỏ nếp sống có nhiều ham muốn không chính đáng của xác thịt. Thế
mà rồi chúng ta lại để cho xác thịt đòi hỏi lại. Chúng ta lại làm những việc của
xác thịt mà tựu trung chỉ là những hình thức ích kỷ muốn vinh thân chứ không muốn
phục vụ, gây ra nếp sống xã hội chèn ép nhau chẳng hạnh phúc gì. Ðang khi lẽ ra
chúng ta phải sống theo tinh thần và Thần Khí Chúa Giêsu Kitô Phục sinh. Chúng
ta phải tiếp tục cứu thế bằng việc xả thân xây dựng hạnh phúc chân thật cho xã
hội loài người được cứu vớt. Nhưng tiếc thay, chúng ta lại bỏ đường lối Phúc Âm
đã giải thoát chúng ta khỏi các đòi hỏi xác thịt. Chúng ta trở về suy nghĩ, ham
muốn, hành động y như thể chưa bao giờ chịu phép rửa tội. Và như vậy chúng ta lại
rơi vào vòng tội lỗi, bỏ phí ơn giải thoát của Ðức Giêsu Kitô.
Lời
Chúa hôm nay bảo chúng ta đã cầm cày thì đừng ngó lại đằng sau nữa, đã đi theo
Chúa thì đừng trở về những hành động của thế gian xưa nữa, kẻo không những
không được như Êlisê và các môn đệ ngày xưa của Chúa, mà còn làm mất uy tín đạo
vì nếp sống xã hội ích kỷ thiếu lòng thương yêu nhau. Chúa Giêsu Kitô đã giải
thoát chúng ta khỏi tội lỗi là để chúng ta sống theo Thần Khí của Người là
Thánh Thần yêu thương đang thúc đẩy con cái của Chúa phải xả thân cứu thế.
Ðiều
này thật rõ ràng trong thánh lễ. Chính ở đây chúng ta phải họp để cùng với mọi
anh chị em dự lễ làm nên một thân thể Chúa Giêsu. Mình Thánh Chúa chúng ta dâng
và lãnh nhận rõ ràng muốn xây dựng tình hiệp nhất. Nhưng chúng ta chỉ tham dự
thánh lễ chân thật và hiệu nghiệm khi bằng lòng đi vào mầu nhiệm Tử nạn Phục
sinh, muốn chôn vùi, từ bỏ con người cũ và nếp sống cũ để mặc lấy con người và
nếp sống mới do Thánh Thần ban cho. Ai thực hành như vậy sẽ thấy rõ ràng được
nhẹ nhõm giải thoát. Các đòi hỏi xác thịt hết giam hãm họ và họ sẽ được tự do của
con cái Thiên Chúa. Chúng ta hãy cố gắng trở nên những con người như vậy.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 13 Thường Niên, Năm C
Bài đọc: 1 Kgs 19:16b, 19-21; Gal 4:31b-5:1,
13-18; Lk 9:51-62.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn gọi và các điều kiện phải có
Thiên
Chúa cho mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời là cho một lý do, vì Ngài
không làm chuyện vô ích. Từ việc chọn Mẹ Maria để cưu mang Con Chúa, Gioan Tẩy
Giả dọn đường cho Đức Kitô, đến cha sở họ Ars đưa tội nhân về cho Chúa, Mẹ
Terêxa giúp đỡ các người nghèo, chị Terêxa nhỏ chuyên cầu nguyện cho Giáo Hội.
Mỗi người chúng ta đều có một ơn gọi đặc biệt; ơn gọi đó là một phần quan trọng,
dính liền với sự hiện hữu của chúng ta. Chúng ta phải xin Chúa Thánh Thần soi
sáng tìm cho ra và hoàn thành sứ vụ Chúa trao phó.
Các
bài đọc hôm nay muốn nêu lên những ơn gọi khác nhau của mỗi người và các điều
kiện phải có để chu toàn ơn gọi ấy. Trong bài đọc I, ngôn sứ Elijah vâng lời Đức
Chúa đi tìm Elishah và xức dầu tấn phong cho ông làm người thay thế mình để tiếp
tục sứ vụ ngôn sứ. Khi Elishah nhận ra điều đó, ông xin phép về nhà giã từ cha
mẹ, giết bò làm của lễ hy sinh, và đập tan cày bừa làm củi thiêu của lễ, rồi
lên đường theo Elijah. Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Galat
ý thức về ơn gọi làm Kitô hữu của họ. Khi chịu Phép Rửa, họ được gọi quên mình
để sống cho tha nhân, họ được gọi để chết cho xác thịt và sống theo sự hướng dẫn
của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, qua những hoàn cảnh khác nhau, Đức Kitô liệt kê
những điều kiện căn bản người môn đệ cần có. Họ được mời gọi để sống yêu
thương, không quá lo lắng của cải vật chất, hay lo cho cha mẹ và gia đình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ơn gọi ngôn sứ:
Elishah đứng dậy đi theo ông Elijah và phục vụ ông.
1.1/ Theo
lời Đức Chúa, Elijah chọn Elishah làm người thay thế mình.
Trình
thuật hôm nay tường thuật ơn gọi của Elishah. Theo lời của Đức Chúa, ngôn sứ
Elijah chọn Elishah và huấn luyện ông thành người tiếp tục công việc ngôn sứ.
Mười hai cặp bò chứng tỏ Elishah thuộc gia đình rất giàu có; vì gia đình giầu
chỉ có một hay hai con. Khi ngôn sứ Elijah ném tấm áo choàng của mình lên người
ông Elishah, ông Elishah hiểu ngay cử chỉ này. Nó tương đương với lễ nghi mặc
áo và vào nhà tập của các dòng tu ngày nay. Lời yêu cầu của ông Elishah bình
thường, vì ông Elishah phải từ giã cha mẹ. Câu trả lời của Elijah hơi khó hiểu;
nhưng có lẽ muốn nói “Tôi không ngăn cản anh làm chuyện đó!”
1.2/
Thái độ dứt khoát của Elishah:
Hành
động của Elishah là một hành động can đảm. Ông không tiếc nuối của cải vì ông
biết đó là ơn lành Đức Chúa đã ban cho gia đình ông. Ông “bắt cặp bò giết làm lễ
tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà.” Việc làm này chứng tỏ ông sẵn sàng
chấm dứt nghề nghiệp của mình để lên đường theo ngôn sứ Elijah trong sứ vụ mới.
Ông cũng chẳng hỏi Elijah về nơi ăn chốn ở, nhưng sẵn sàng theo vì ông tin tưởng
Thiên Chúa sẽ quan phòng mọi sự cho những kẻ làm việc cho Ngài.
Chúng
ta có thể học tấm gương anh hùng của Elishah. Một khi đã quyết định theo Chúa,
chúng ta phải dứt khoát và mạnh dạn khước từ tất cả: cha mẹ, sự nghiệp, tài sản...
Nếu không dứt khoát, chúng ta sẽ bị cám dỗ để trở về. Thái độ “chân trong, chân
ngoài” rất khó để một người có thể trung thành theo Chúa đến cùng.
2/ Bài
đọc II: Ơn gọi Kitô hữu:
Hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau.
2.1/ Người
Kitô hữu được kêu gọi làm con cái của tự do.
Thánh
Phaolô viết: “Thưa anh em, chúng ta không phải là con của một người nô lệ,
nhưng là con của người tự do. Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải
thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.”
Quan
niệm của thánh Phaolô về tự do hơi khó hiểu vì nó liên quan đến Lề Luật. Trong
Thư Rôma, người cắt nghĩa rõ ràng hơn: Đức Kitô đã đến để giải phóng chúng ta
khỏi làm nô lệ cho Lề Luật, cho tội lỗi, và cho sự chết. Ba điều này liên quan
chặt chẽ với nhau: Để một điều thành tội phải có luật cấm vi phạm, và nếu đã cố
ý phạm tội, cái chết là điều không thể tránh khỏi.
Nhiều
người định nghĩa sai: “Tự do là muốn làm gì thì làm,” rồi “lợi dụng tự do để sống
theo tính xác thịt.” Khi đã làm nô lệ cho xác thịt, con người sẽ thấy ngay họ
không còn tự do nữa.
Ví dụ,
một người có tự do để chơi bài; nhưng khi đã nghiền chơi bài, họ không còn tự
do để không chơi nữa. Họ biết lấy tiền của vợ dành nuôi con để dùng đánh bài là
điều không phải; nhưng không thể đè nén lòng ham muốn để đừng làm chuyện ấy.
Tự do
đích thực phải hướng con người tới sự thật, tới yêu thương, tới điều thiện hảo,
và tới sự sống. Nếu một người nhân danh tự do để cắn xé nhau, người đó đã trở
thành nô lệ cho tính xác thịt, cho tội lỗi và sự chết.
2.2/ Người
Kitô hữu được kêu gọi để sống theo Thánh Thần.
Thánh
Phaolô dạy: “Anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn
thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều
trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với
tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em
muốn. Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật
nữa.”
Đây
là những lời dạy phải được cắt nghĩa đúng. Nhiều người đã buộc tội thánh Phaolô
xúi dân phá bỏ Lề Luật mà chính Ngài phải nhận là tốt lành vì Luật được Thiên
Chúa trao ban qua Moses. Có phải khi người tín hữu được Rửa Tội là họ không cần
phải vâng phục Lề Luật nữa không? Thánh Phaolô muốn chúng ta phân biệt hai lối
sống:
(1) Sống
theo tính xác thịt: là sống theo sự dối trá, làm điều xấu xa (tội lỗi), ghét bỏ
nhau, và đem lại sự chết. Như đã nói ở trên tội và Lề Luật có liên quan mật thiết
với nhau; nếu chúng ta sống theo Lề Luật là chúng ta sống theo tính xác thịt. Một
ví dụ sẽ làm sáng tỏ vấn đề: Luật chỉ đòi con người làm những cái tối thiểu (ví
dụ: xưng tội một năm ít là một lần). Nếu chỉ làm những cái tối thiểu, làm sao
tiến bộ trên đường nhân đức và nên trọn lành được? Luật đòi bảo vệ công bằng;
nhưng nếu chỉ làm theo công bằng đòi hỏi, làm sao có bác ái yêu thương?
(2) Sống
theo Thánh Thần: là sống theo sự thật, làm điều tốt lành, yêu thương nhau, và
đem lại sự sống. Khi sống bác ái yêu thương, chúng ta không chỉ làm những điều
tối thiểu Luật đòi hỏi, nhưng còn vượt xa Luật. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu
dạy các môn đệ con đường trở nên trọn lành trong Matthew 5: “Người xưa dạy (Lề
Luật): Mắt đền mắt răng đền răng, còn Thầy dạy: Ai vả má bên phải, hãy đưa má
bên trái nữa...”
Vì vậy,
nếu một người sống theo Thần Khí, họ chu toàn tất cả Lề Luật, vì họ làm những
điều tốt lành mà Lề Luật không đòi hỏi.
3/
Phúc Âm: Ơn gọi làm môn đệ:
"Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại
Thiên Chúa."
3.1/ Mục
đích của việc theo Chúa:
Nếu một
người muốn đi từ Galilee lên Jerusalem, họ có 3 cách: Cách thứ nhất, đi theo đường
ven biển. Cách này dễ đi, nhưng phải leo núi rất dốc lên Jerusalem (3600+ ft).
Cách thứ hai, băng qua các làng mạc của người Samaria. Cách này dễ đi; nhưng sẽ
gặp sự chống cự của các người Samarians như Chúa Giêsu và các môn đệ gặp hôm
nay. Cách thứ ba, đi dọc theo sông Jordan tới Jericho, rồi leo núi lên
Jerusalem. Cách này tương đối dễ đi hơn cách thứ nhất, vì đường lên núi đỡ dốc
thẳng hơn.
Hai
môn đệ Giacôbê và Gioan chỉ dừng lại ở mức độ công bằng: Các ông ghét bỏ ai
ghét bỏ các ông, và yêu thương ai yêu thương các ông. Nếu chỉ làm như thế, làm
sao các ông có thể đem Tin Mừng cho tất cả mọi người? Đó là lý do Chúa Giêsu quở
trách các ông, Ngài huấn luyện các môn đệ không phải để luận tội nhưng là để
đem mọi người về cho Chúa.
3.2/
Thái độ phải có của người môn đệ Đức Kitô:
(1)
Không quá lo lắng đến nhu cầu vật chất: Ngày xưa, giảng đạo từ thành này qua
thành khác cách phổ thông và rẻ tiền nhất là đi bộ: đi đến đâu giảng đến đó.
Người môn đệ không thể “đi đến đâu làm nhà đến đó” vì rất tốn thời gian mà tiền
cũng chẳng có nhiều.
Chúa
Giêsu không dấu những ai muốn trở thành môn đệ của Ngài: Họ phải chấp nhận lối
sống của khách lữ hành nay đây mai đó. Họ phải chấp nhận lối sống đơn giản vì
không thể mang nhiều đồ đạc theo mình trên đường. Người ít đồ đạc nhất là người
có thể đi xa nhất. Họ phải tin tưởng Thiên Chúa sẽ nuôi những ai làm việc cho Ngài.
Nếu tính toán chi li, họ sẽ không thể lên đường. Đó là lý do Người trả lời:
"Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."
(2)
Không quá lo lắng đến cha mẹ: Trước tiên, chúng ta cần xác định Chúa Giêsu
không dạy bất hiếu với cha mẹ vì nó đi ngược lại giới răn thứ tư của Thập Giới,
và chính Ngài cũng không bất hiếu với cha mẹ Ngài. Ngài đã giao Đức Mẹ cho
Thánh Gioan để có người chăm sóc khi Ngài chết đi. Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở
đây là sự khẩn cấp của việc loan báo Tin Mừng để làm cho triều đại của Thiên
Chúa mau tới.
Chúng
ta không thể hiểu câu này theo nghĩa đen, vì kẻ đã chết làm sao chôn kẻ mới chết?
Điều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây: Nếu việc chôn cất cha mẹ ngăn cản việc rao giảng
Tin Mừng, đừng cố gắng để về. Thiên Chúa sẽ quan phòng cho có người chôn cất
cha mẹ. Hơn nữa, đối với những người có niềm tin, báo hiếu cha mẹ có thể làm
qua những việc quan trọng hơn như: dâng lễ, đọc kinh, và làm những việc lành
phúc đức chỉ cho cha mẹ. Nếu chỉ vì sợ tai tiếng “bất hiếu” mà về dự đám tang,
người ấy không xứng đáng làm môn đệ của Đức Kitô.
(3) Một
khi đã theo Chúa, phải dứt khoát và theo đến cùng: Một lần nữa, Chúa không khuyến
khích việc bất hiếu. Nếu gia đình ở gần, khoảng cách chỉ một thời gian ngắn có
thể về tới như Elishah trong bài đọc I, Chúa sẽ không ngăn cản. Điều Chúa ngăn
cản ở đây dành cho những người còn do dự và gia đình ở khoảng cách xa. Nếu về,
người đó sẽ mất nhiều thời gian, và nhất là sẽ bị ngăn cản bởi gia đình. Một
khi đã quyết định theo Chúa, một người phải dứt khoát như Elishah thì mới theo
nổi: giết bò cày, phá cày làm củi. Nếu còn lưỡng lự giữ lại để nếu đổi ý về sẽ
còn việc để làm, người ấy sẽ khó lòng vượt mọi khó khăn để theo Chúa đến cùng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa cho mỗi người chúng ta vào cuộc đời là cho một mục đích. Chúng ta phải tìm
ra và thi hành thánh ý Chúa.
- Ơn
gọi căn bản nhất là ơn gọi làm Kitô hữu. Ơn gọi này đòi chúng ta phải luôn sống
theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để thực sự có tự do.
- Nếu
Chúa gọi chúng ta trở thành môn đệ làm việc cách riêng cho Ngài, chúng ta hãy
khước từ tất cả: tài sản, gia đình, ý riêng để chỉ chú trọng đến việc làm cho
con người nhận ra và tin tưởng nơi Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
26/06/16 CHÚA NHẬT TUẦN 13 TN – C
Lc 9,51-62
Lc 9,51-62
Suy niệm: Dứt khoát đi theo Chúa Giê-su như đòi hỏi của Ngài nghĩa là gì trong bối cảnh cuộc sống hôm nay? – Là gắn bó, kết hợp với Chúa mọi nơi mọi lúc, trong nhà thờ cũng như ngoài phố chợ, khi bình an cũng như lúc gian nan. - Là quên mình, hạ bệ cái tôi, ra khỏi những bận tâm về mình, để có thể đón nhận hy sinh, chịu thương chịu khó vì Nước Chúa và tha nhân. - Là chấp nhận cuộc sống tích cực: từ bỏ thói tham sân si, tính hư tật xấu để sống thánh thiện, siêu thoát về vật chất, hăng say kiến tạo lòng thương xót, an bình và hạnh phúc trong xã hội. - Là đừng để nỗi lo lắng sự đời lấn át đến nỗi quên nhiệm vụ chính của chúng ta là thờ phượng Chúa, thi hành Lời Chúa và loan báo Tin Mừng cho mọi người.
Mời Bạn: Nếu chọn Chúa làm gia nghiệp, lấy Nước Chúa làm giá trị tuyệt đối và cùng đích đời mình, bạn hãy buông mình cho Chúa, để Lời Ngài chi phối mọi suy tính, lời nói, hành động, và mọi quan hệ trong cuộc sống. Kết quả là nhờ ơn Chúa Thánh Thần nâng đỡ, bạn sẽ sinh nhiều hoa trái trong cuộc sống: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, hiền hòa và tiết độ (Gl 5,22-23).
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm chọn Chúa, đặt Ngài hơn tất cả mọi người, cũng như hơn bất cứ cái gì trên trần gian này. Vì ngoài Chúa ra, có ai bảo đảm được thân xác, linh hồn được sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã chọn gọi con đi theo Chúa. Xin cho con biết mến yêu, phụng sự Chúa trong mọi người. Xin cũng cho con luôn biết sống hết mình, hết tình cho Chúa và tha nhân. Amen.
TRƯỚC ĐÃ
Ðức Giêsu dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã. Có bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta? Ðâu là lựa chọn ưu tiên một? Chúng ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng
Suy niệm:
Theo
một tôn giáo thường được gọi là theo đạo.
Theo
đạo là theo một con đường.
Ðiều
này đặc biệt đúng đối với Kitô giáo (x.Cv 9,2).
Làm
môn đệ Ðức Kitô là theo Ngài trên con đường Ngài đi,
con
đường đất quanh co trong xứ Palestine
hay
con đường đầy chông gai nhọc nhằn của sứ vụ.
Ðức
Kitô chẳng những dạy Ðạo, Ngài còn là Ðạo (x.Ga 14,6).
Theo
đạo là theo một ngôi vị hơn là theo một giáo lý.
Sống
đạo là sống như Ngài, với Ngài, cho Ngài và trong Ngài.
Phần
cuối của đoạn Tin Mừng hôm nay
thuật
lại chuyện ba người muốn theo Chúa.
Chúng ta chẳng biết họ là ai,
cũng
chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không,
nên
mỗi người chúng ta dễ thấy mình nơi hình ảnh họ,
để
rồi chúng ta phải đưa ra lời đáp trả của mình.
Người
thứ nhất hăng hái xin theo Ngài đi bất cứ nơi đâu.
Ðức
Giêsu không giấu anh hoàn cảnh bấp bênh của mình.
Ngài
sống cuộc đời phiêu bạt, không mái nhà để trú,
lúc
nào cũng ở trong tư thế lên đường.
Chấp
nhận theo Ngài là chịu bỏ mọi an toàn, ổn định,
là
sống thân phận lữ khách trên mặt đất (x. 1Pr 2,11).
Theo
Ngài là theo Ðấng có chỗ tựa đầu,
chỗ
tựa đầu tiên là máng cỏ, chỗ tựa cuối là thập giá.
Cuộc
sống nghèo làm Ngài tự do hơn, sẵn sàng hơn
trước
những đòi hỏi bất ngờ của Cha và nhân loại.
Người
thứ hai chấp nhận theo Chúa với điều kiện
cho
anh về chôn cất người cha mới qua đời trước đã.
Anh
muốn chu toàn bổn phận thiêng liêng của người con.
Ðức
Giêsu coi trọng việc hiếu kính mẹ cha (x.Mt 15,3-9),
nhưng
Ngài đòi anh dành ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.
Câu
trả lời của Ngài làm chúng ta bị sốc thực sự.
Loan
báo Tin Mừng ư? Cần gì phải vội vàng đến thế!
Dầu
sao cái sốc giúp ta nhận ra mình vẫn quen thờ ơ
trước
một bổn phận thiêng liêng và hết sức cấp bách.
Người
chết nằm xuống thật đáng kính trọng.
nhưng
có bao người sống đang cần phục vụ khẩn trương.
Người
thứ ba xin về từ giã gia đình trước đã.
Ðức
Giêsu đòi anh dứt khoát thẳng tiến như người cầm cày,
không
quay lại với những kỷ niệm quá khứ,
không
bị cản trở bởi những ràng buộc gia đình,
để
tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên Chúa.
Trong
đời sống, nhiều lúc ta phải chọn lựa.
Chọn
lựa là chấp nhận hy sinh, bỏ một trong hai.
Ðức
Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu...
Ngài
dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã.
Có
bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta?
Ðâu
là lựa chọn ưu tiên một?
Chúng
ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.
Nếu
Ðức Giêsu gặp tôi hôm nay và mời tôi theo Ngài,
tôi
có xin phép Ngài để làm cái gì đó trước đã không?
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
giàu
sang, danh vọng, khoái lạc
là
những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng
trói buộc chúng con
và
không cho chúng con tự do ngước lên cao
để
sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin
giải phóng chúng con
khỏi
sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ
cảm nghiệm được phần nào
sự
phong phú của kho tàng trên trời.
Ước
gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán
tất cả những gì chúng con có,
để
mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và
ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước
những lời mời gọi của Chúa,
không
bao giờ ngoảnh mặt
để
tránh cái nhìn yêu thương
Chúa
dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG SÁU
Mọi
Sự Đều Phục Vụ Cho Điều Thiện Hảo
Đề cập
đến sự quan phòng của Thiên Chúa nghĩa là nhìn nhận rằng từ nguyên thủy, trong
kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa không có chỗ cho sự dữ. Tuy nhiên, một khi sự
dữ được con người gây ra và được Thiên Chúa cho phép xảy ra, thì rốt cục nó trở
thành phụ thuộc đối với sự thiện: “Tất cả đều phục vụ cho điều thiện hảo”, như
lời Thánh Phao-lô Tông Đồ (Rm 8, 28). Đây là một khẳng định cần được ta tìm hiểu
thêm.
Chúng
ta đã ghi nhận rằng Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, bênh vực cho sự thật. Sự thật về
sự quan phòng của Thiên Chúa hiện diện trong toàn bộ mạc khải cũng như trong tạo
vật. Sự thật ấy chính là điểm qui chiếu đầu tiên và nền tảng của tất cả những
gì mà Thiên Chúa “bằng nhiều lần nhiều cách” muốn nói với con người “qua các
tiên tri và – trong những ngày sau hết – qua Người Con” (Dt 1,1). Thật rất quan
trọng việc đọc và suy tư về sự thật này trong Thánh Kinh – nơi mà nó được trình
bày trực tiếp cho chúng ta. Cũng rất hữu ích việc nghiên cứu những tham chiếu
gián tiếp cho thấy tính chân thật của mạc khải Thiên Chúa trong Thánh Kinh.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
26 – 6
Chúa
Nhật XIII Thường niên
1V
19,16.19-21; Gl 5,1.13-18; Lc 9,51-62.
Lời
suy niệm: Đức Giêsu bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn
ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”
Đối với
Chúa Giêsu, Người đặc biệt yêu thương những người tội lỗi và những người bị xã
hội bỏ rơi, và luôn mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận bất cứ ai đến với Người.
Nhưng đối với những người tự nguyện cọng tác với Người trong sứ mạng, thì Người
đòi hỏi phải có sự dứt khoát, từ bỏ mọi sự.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa nghiêm khắc đòi hỏi người đi theo Chúa phải có sự dứt khoát từ
bỏ tất cả; đứng trước sự đòi hỏi này của Chúa, chúng con tin có ơn ban của Chúa
trợ giúp để chúng con có quyết định. Xin cho chúng con tin vào tình thương và
ơn gọi của Chúa để sẵn sàng dấn thân theo lời mời gọi của Chúa.
Mạnh
Phương
26
Tháng Sáu
Bằng Lòng Về Chính Mình
Hans
Christian Andersen, văn sĩ Ðan Mạch sống vào khoảng cuối thế kỷ 19, là tác giả
của những câu chuyện dạy đời bất hủ. Ông có kể câu chuyện như sau:
Có
một đôi vợ chồng già nọ sống bên nhau rất hạnh phúc. Thật ra người nắm giữ bí
quyết hạnh phúc trong gia đình này chính là người vợ. Lúc nào bà cũng hài lòng
về bất cứ hành động nào của người chồng. Một hôm, người vợ đề nghị với chồng là
nên bán bớt một con bò. Thật ra tất cả tài sản của họ chỉ là đôi bò.
Người
chồng tán thành ý kiến của vợ. Ngay từ sáng sớm, ông dắt bò ra chợ. Nhưng đường
dài, mặt trời mỗi lúc một chói chang. Con bò già lại không thể bước nhanh. Do
đó khi thấy một người nông dân khác cũng đang dắt heo ra chợ bán, người chồng mới
có ý nghĩ đem đổi bò lấy con heo. May ra con heo có thể đi nhanh hơn không?
Ðổi
được con heo và đi được một quãng đường, người chồng lại cảm thấy không thoải
mái chút nào. Con heo cứ muốn đi theo hướng của nó. Vừa bực tức với con heo,
ông lại thấy một người nhà quê khác cũng đang dắt dê ra tỉnh. Ông nghĩ rằng dê
có thể là con vật ít cồng kềnh hơn con heo, cho nên ông mới nấn ná đến người chủ
dê để đề nghị hoán đổi.
Ðổi
được dê, người đàn ông như cảm thấy nhẹ nhõm trong người. Nhưng chỉ trong vài
phút đồng hồ, ông mới khám được cái tính bất thường của loài dê. Nó chạy bên
này, nhảy bên kia, nó đưa sừng húc khắp mọi nơi... Giữa lúc ông ngán ngẩm với
con dê, thì bỗng đâu một người nhà quê khác tiến lại gần ông với cả một đàn ngỗng.
Con ngỗng dù sao cũng ít cồng kềnh hơn con dê. Nghĩ vậy cho nên ông mang con dê
đến đổi lấy một chú ngỗng trắng. Ôm lấy chú ngỗng vào lòng, người đàn ông cảm
thấy thoải mái hơn bao giờ hết. Ông tin chắc là mình sẽ đến chợ sớm hơn. Nhưng
chưa đến chợ, thì ông lại thấy một người buôn gà. So sánh gà với ngỗng, dĩ
nhiên gà phải nhẹ hơn... Tính toán mãi, cuối cùng, ông đã đem chú ngỗng đến đổi
lấy một con gà.
Mặt
trời mỗi lúc một lên cao. Cơn khát như muốn đốt cháy cổ họng ông. Bụng ông lại
trống rỗng. Vừa thấy một quán ăn bên vệ đường, người đàn ông không còn cầm được
cơn cám dỗ. Ông đành phải đem con gà bán đi với giá một đồng bạc. Một đồng này
vừa đủ cho một bữa ăn trưa cộng với một ly bia.
Những
người đàn ông trong quán ăn biết chuyện mới tỏ ra ái ngại cho giây phút ông phải
đối đầu với người vợ. Thế nhưng, con người luôn luôn được vợ hài lòng ấy vẫn tỏ
ra bình thản. Ông tin tưởng rằng vợ ông sẽ không boa giờ trách móc ông. Một người
đàn ông có máu cờ bạc, không tin ở thái độ của bà vợ ông, cho nên mới đề nghị
đánh cá. Ôngta đưa ra hai mươi đồng và đi theo người đàn ông về đến nhà. Ôn núp
một nơi kín đáo để theo dõi phản ứng của người vợ.
Quả
thực, người đàn ông bắt đầu báo cáo lại cho vợ từng chi tiết của những cuộc
trao đổi của ông. Cứ mỗi lần người đàn ông kể lại một cuộc đổi chác của mình,
người vợ đều tỏ ra hài lòng. Khi người đàn ông kể đến chuyện ông bán con gà được
một đồng và vào quán ăn trưa, người vợ mới mỉm cười thốt lên như sau: "Tạ
ơn Chúa, cũng may là mình bán được con gà. Như vậy là mình có thể ngủ yên mà
không sợ tiếng gà gáy phá giấc. Ðiều quan trọng đối với tôi là biết rằng mình
thỏa mãn là được".
Người
chồng thắng được vụ cá cuộc. Ông được hai mươi đồng, số tiền còn lớn hơn cả giá
bán con bò.
Hãy đón
nhận từng giây phút hiện tại với hân hoan, cảm mến. Hãy làm công việc trong
phút giây hiện tại như là công việc quan trọng nhất. Hãy đón tiếp người trước mặt
như một người quan trọng nhất. Hãy chấp nhận mọi người với cảm thông, tha thứ
và lạc quan. Hãy chấp nhận chính bản thân với sự bằng lòng, thoải mái: đó là tất
cả bí quyết của hạnh phúc mà chúng ta cần phải nắm lấy.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét