16/07/2016
Thứ bảy tuần 15 thường niên
Đức Mẹ núi Carmel.
* Từ thời cổ xưa, núi Cát-minh đã lừng
danh vì gắn liền với kỳ tích Êlia, vị ngôn sứ cương quyết bảo vệ lòng tin tinh
tuyền vào Thiên Chúa hằng sống. Vào thế kỷ XII, nhiều tín hữu đạo đức đã tìm
đến đây sống đời ẩn sĩ, rồi quy tụ nhau lại sống theo một tu luật chung (năm
1209). Đó là nguồn gốc của dòng Cát-minh, được đặt dưới sự bảo trợ của Đức
Maria, Đức Trinh Nữ thành Nagiarét và Mẹ của những người chiêm niệm.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Mk 2, 1-5
"Chúng tham lam ruộng đất và chiếm lấy nhà cửa".
Trích sách Tiên tri Mikha.
Khốn cho những kẻ suy tính điều gian ác, và mưu đồ
việc xấu xa trong phòng mình. Sáng ngày, chúng thực hiện điều đó, vì tay chúng
chống lại Thiên Chúa. Chúng tham lam và dùng võ lực chiếm lấy ruộng đất, nhà cửa
kẻ khác. Chúng ức hiếp người ta, phá phách nhà họ, chủ nhà và sản nghiệp của họ.
Vì thế, Chúa phán thế này:
Ðây Ta toan giáng hoạ trên dòng giống này mà các
ngươi không thoát được, các ngươi không ngước đầu lên mà đi được nữa, vì đây là
thời kỳ tai hoạ. Trong ngày đó, người ta ngâm bài trào phúng chế diễu các ngươi
và sẽ hát bài ca thán mà rằng: "Chúng ta đã bị bóc lột hết rồi, sản nghiệp
dân ta bị đổi chủ, làm sao Chúa tước đoạt của cải chúng ta, và phân chia đất
đai chúng ta cho những kẻ bóc lột chúng ta".
Vì thế, trong cộng đoàn Thiên Chúa, không còn ai
giăng dây chia đất cho ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 10, 1-2. 3-4. 7-8. 14
Ðáp: Lạy
Chúa, xin đừng quên những kẻ cơ bần (c. 12b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, tại sao Ngài xa cách, tại sao
Ngài ẩn mặt trong lúc gian truân, đang khi đứa ác kiêu căng, người nghèo bị hại,
bị trúng mưu gian nó đã bày ra? - Ðáp.
2) Bởi đứa tội nhân đang hãnh diện vì lòng tham; tên
kẻ cắp đang lộng ngôn, khinh nhờn Chúa. Ðứa ác nhân ngạo nghễ thốt lời:
"Ngài không báo ứng, không có Chúa Trời!" Ðó là tất cả điều nó suy
tư. - Ðáp.
3) Miệng nó đầy lời chửi rủa, gian ngoan và xảo kế,
dưới lưỡi nó chứa sự tân toan và sách nhiễu. Nó ngồi núp gần những nơi thôn
xóm, trong chỗ khuất tịch nó giết người hiền lương, mắt nó rình xem kẻ cơ bần.
- Ðáp.
4) Nhưng Ngài thấy, Ngài nhìn nỗi tân toan sầu khổ,
để rồi Ngài đỡ lấy trong tay. Kẻ cơ bần đem thân phó thác cho Ngài, Ngài là Ðấng
phù trợ kẻ mồ côi. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời
Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 12, 14-21
"Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng
nghiệm lời đã phán".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế
chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có
nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. Người cấm họ đừng
cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng:
"Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu
dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng
sự công chính cho dân ngoại. Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe
tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt
tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. Dân ngoại
sẽ hy vọng vào danh Người".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Người Tôi Trung Hiền Lành
Chúa Giêsu biết rõ những người Biệt Phái ghen ghép
và mưu hại Ngài, Ngài đã kín đáo rời khỏi miền Galilê để tiếp tục sứ mệnh của
Ngài tại nhiều nơi khác, Ngài còn cấm những kẻ theo Ngài không được tiết lộ cho
thiên hạ biết Ngài là ai. Thánh Mátthêu đã nhận ra trong sự kiện này lời tiên
tri Isaia đã ứng nghiệm, như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay.
Ðấng Thiên Sai là Con Thiên Chúa. Thần Khí Thiên
Chúa luôn ngự trên Ngài, nhưng theo lời tiên tri Isaia, khi Ngài xuất hiện thì
đây là dấu để nhận ra Ngài; một con người hiền lành và khiêm nhường thật trong
lòng, Ngài không cãi vả, không la lối, Ngài không bẻ gẫy cây sậy đã dập, không
dập tắt tim đèn còn khói. Ðó chính là lòng nhân từ kiên nhẫn, xót thương của
Chúa. Nhưng Ngài hiền lành không phải để buông xuôi, mà là để thâm nhập tâm hồn
con người, cho đến lúc sự công chính được toàn thắng và muôn dân nước đều hy vọng
vào Ngài.
Thật ra, trong suốt cuộc sống tại thế và cho đến hôm
nay, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chờ đợi với hy vọng mọi người trở về với Ngài để
được cứu thoát. Chẳng hạn với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình,
một thứ tội phải bị ném đá, Chúa Giêsu chỉ nói: "Tôi cũng không kết án chị,
chị hãy về đi và từ nay đừng phạm tội nữa". Ngài luôn quả quyết: "Tôi
đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn trở lại", và thực tế, Ngài đã chữa
lành những kẻ bị coi là tội lỗi và bị xã hội ruồng bỏ.
Lời Chúa hôm nay một lần nữa cho thấy ơn cứu rỗi ở tầm
tay chúng ta: được cứu rỗi hay không là do chúng ta, vì Chúa vẫn kiên nhẫn và
ban ơn đầy đủ, chỉ cần chúng ta thành tâm trở về với Ngài. Người trộm lành chỉ
trong giây phút hướng tâm hồn về Chúa và tin tưởng nơi Ngài, đã được Chúa hứa
cho ở trên Thiên Ðàng với Chúa ngay hôm đó. Còn Giuđa đã thất vọng đến chỗ tự vẫn,
thì đó là dấu chưa hiểu lòng Chúa thương yêu bao la đến mức nào.
Xin Chúa cho chúng ta thấu hiểu lòng Chúa luôn yêu
thương kiên nhẫn chờ đợi chúng ta. Xin cho chúng ta hết lòng trở về với Chúa để
được ơn cứu độ.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 15 TN2
Bài đọc: Mic 2:1-5; Mt 12:14-21
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo trong công bằng và thương yêu.
Tiên
tri Micah, người đương thời với Isaiah, Amos và Hosea (trước lưu đày, 721 BC).
Trái với Amos nói tiên tri ở miền Bắc, Micah nói tiên tri ở miền Nam vùng
Judah. Ông là người nông dân sinh trưởng ở Moresheth, kế cận Lakish, khoảng 25
miles Tây Nam của Jerusalem, vùng biên giới giữa Judah và Gaza hiện giờ. Có người
cho ông là môn đệ của Isaiah vì nhiều chỗ trong sứ điệp của ông giống với
Isaiah; ví dụ, Isa 2:2-4 and Mic 4:1-3 gần như giống nhau hoàn toàn. Có lẽ ông
là người đầu tiên nói tiên tri về sự sụp đổ của Jerusalem và Judah (Mic 1:9,
12). Micah cũng là người nêu đích danh nơi sinh của Đấng Cứu Thế (Mic 5:2). Khi
Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ san bằng mọi bất công và khôi phục lại Jerusalem và
Israel (Mic 5:4). Điểm khác biệt ông hoạt động và nói tiên tri trong giới thường
dân trong khi Isaiah với giới vua chúa.
Cuộc
sống ông gắn liền với đất đai và đã chứng kiến nhiều cảnh bóc lột và tước đoạt
đất đai của dân nghèo như chúng ta nghe trong Bài đọc I hôm nay; nên điểm chính
trong sứ điệp của ông là tranh đấu cho công bằng, trả đất cho những người bị tước
đoạt. Trong Phúc Âm, Matthew đồng nhất Chúa Giêsu với Người Tôi Trung của Thiên
Chúa. Ngài đến để cai trị dân chúng trong công bằng và thương yêu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Micah tố cáo các bất
công trong xã hội.
1.1/ Các
nhà lãnh đạo lạm dụng quyền hành: Chữ công bằng (krisis) dịch từ Do Thái (mishpat).
Tĩnh từ hay đúng hơn phân từ này đến từ động từ (shapat) có nghĩa: xét xử,
cai trị và danh từ (shopet) có nghĩa: quan án, thống đốc, nhà làm luật,
kẻ cai trị, vua chúa. Người này có quyền lập pháp (ra và sửa luật), hành pháp
(thi hành luật) và tư pháp (xét xử những người vi phạm luật); chứ không phân biệt
làm 3 nghành và có những người khác nhau như ta hiện giờ.
Thường
dân đến với họ để xin xét xử mỗi khi có tranh chấp kiện tụng và họ hy vọng sẽ
được xét xử đúng hay công bằng. Vấn đề lạm dụng quyền thế để xét xử bất công
khi người cai trị muốn bảo vệ quyền lợi của họ hay đã bị mua chuộc để được phần
thắng. Để che giấu sự bất công họ phải nghĩ ra các luật khác hay viện vào sự sơ
hở của luật lệ (các luật gia rất rành về điều này). Đó là lý do tại sao Micah
luận tội họ: “Khốn thay những kẻ nằm trên giường toan tính chuyện xấu xa, lập
mưu làm điều ác! Vừa tảng sáng đã đem ra thực hiện vì nắm sẵn quyền bính trong
tay.” Họ dùng luật và quyền để tước đoạt không những đất đai và nhà cửa của dân
nghèo, mà còn bỏ tù những ai dám chống lại họ.
1.2/ Các
nhà lãnh đạo phải đối diện với Thiên Chúa: Quyền hành đến từ Thiên Chúa, Ngài ban quyền hành để con
người cùng cai trị với Ngài; vì thế, Ngài sẽ đòi các nhà cầm quyền phải trả lời
với Ngài về việc cai trị. Nếu nhà cầm quyền biết cai trị dân trong công bằng và
thương yêu, Ngài sẽ cho tiếp tục cai trị; nếu không, Ngài sẽ lấy lại và trao
cho người khác. Tiên tri Micah sau khi đã chứng kiến quá nhiều những bất công
nơi nhà vua và các quan của Judah, ông được Chúa sai đi loan báo: Thời tai họa
sẽ đến; Judah và Jerusalem sẽ bị hủy diệt hoàn toàn; vua chúa và quần thần sẽ bị
lưu đày. Đất và nhà cửa đã tước đoạt của dân nghèo sẽ bị quân xâm lăng đoạt lấy.
2/
Phúc Âm: Đây là người Tôi
Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu.
2.1/ Hai
thái độ tương phản: Trình
thuật của Matthew hôm nay tiếp tục hai biến cố mà các kinh sư tranh luận với
Chúa Giêsu về việc giữ ngày Sabbath: các môn đệ bứt lúa ăn và Chúa chữa lành
người có cánh tay bị khô bại trong hội đường. Hai thái độ được ghi nhận bởi
Matthew:
(1)
Thái độ muốn tiêu diệt sự sống của các kinh-sư: "Ra khỏi đó, nhóm
Pharisees bàn bạc để tìm cách giết Đức Giêsu." Có nhiều lý do để các
kinh-sư muốn giết Chúa: Họ bị mất mặt với dân chúng: Từ trước tới nay, ít có ai
dám cãi lời họ; thế mà một người mà họ coi là vô danh, dám làm mất thể diện của
họ ngay trong hội đường. Họ muốn tiêu diệt Đức Giêsu để bảo vệ quyền lợi: Khi họ
thấy dân chúng đến với Chúa để được nghe những lời dạy dỗ và để được chữa lành,
họ cảm thấy bị tổn thương danh dự và mất quyền lợi. Trong Tin Mừng Gioan, họ
nói với nhau: Xem kìa, tất cả dân chúng đã đi theo ông ấy. Họ bị tố cáo lạm dụng
Lề Luật để mưu cầu lợi nhuận và tiêu diệt: Là những người thông luật và có thế
giá trong xã hội, họ có thể tìm kẽ hở và phiên dịch Lề Luật theo cách thức họ
muốn; nhưng Chúa Giêsu đã vạch trần những âm mưu đen tối của họ khiến dân chúng
không còn tin tưởng nơi họ nữa.
(2)
Thái độ luôn bảo vệ sự sống của Đức Kitô: "Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi
nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ
không được tiết lộ Người là ai." Chúng ta có thể nhận ra sự vô cùng nghịch
lý ở đây: trong khi Đấng tạo thành sự sống đang vất vả lang thang đó đây để chữa
lành và bảo vệ sự sống cho tất cả, thì nhóm kinh sư lại ích kỷ hội họp để tìm
cách tiêu diệt Đấng ban sự sống và chữa lành! Lợi nhuận vật chất có sức mạnh
làm con người mù quáng đến độ không còn nhìn ra sự thánh thiêng của sự sống! Vì
sự sống đáng quí trọng, nên có những lúc con người phải lánh khỏi những người
muốn tiêu diệt sự sống; chứ không phải lúc nào cũng phải ra mặt để đương đầu với
những con người khát máu. Chúa Giêsu lánh mặt không phải vì Ngài sợ họ; nhưng
có nhiều sứ vụ Ngài cần phải thi hành trước khi từ giã cuộc đời về với Chúa
Cha. Khi giờ đã tới, Chúa Giêsu sẽ can đảm đổ máu và làm chứng cho sự thật.
Chúa Giêsu cấm không cho họ tiết lộ tông tích để Ngài có thể đi lại dễ dàng và
thi hành sứ vụ của Ngài. Rao truyền sự hiện diện và quyền năng của Người chỉ
làm lợi cho những người quấy phá.
2.2/ Người
Tôi Trung của Yahveh: Matthew
nhìn sứ vụ của Chúa Giêsu như ứng nghiệm sứ vụ của Người Tôi Trung mà ngôn sứ
Isaiah đã nói trong Bài Ca Thứ Nhất (Isa 42:1-4). Những điểm quan trọng về Người
Tôi Trung được hiện thực nơi Đức Kitô:
Chúa
Giêsu được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu dấu, và hài lòng. Trong biến cố chịu Phép
Rửa của Chúa Giêsu tại sông Jordan, tiếng của Chúa Cha từ trời làm chứng cho
Chúa Giêsu: "Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng" (Mt 3:17).
Sứ vụ của Chúa Giêsu là loan báo công lý trước mặt muôn dân. Con người được
công chính hóa nhờ niềm tin vào Ngài. Chúa Giêsu sẽ đưa công lý đến chỗ toàn thắng,
và muôn dân sẽ đặt niềm hy vọng nơi danh Người. Cách thi hành sứ vụ của Chúa
Giêsu: Khác với cách thế của các kinh-sư, những người luôn quan tâm đến danh dự,
uy quyền, địa vị, và lợi lộc vật chất; Chúa Giêsu không cãi vã, không kêu to,
chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Khác với sự mong đợi của
dân Do-thái một Đấng Thiên Sai uy quyền để giải phóng dân khỏi quyền lực của
ngoại bang; Chúa Giêsu dùng con đường đau khổ để giải phóng con người khỏi tội
lỗi và sự chết.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi
người chúng ta được kêu gọi để dự phần trong việc lãnh đạo với Thiên Chúa. Bổn
phận của chúng ta là bắt chước Người Mục Tử Nhân Lành để lãnh đạo dân Chúa
trong công bằng và thương yêu.
-
Chúng ta cũng thấy rõ nguy hiểm của việc lạm dụng quyền hành để bảo vệ quyền lợi
và bị mua chuộc. Lãnh đạo như thế, chắc chắn chúng ta cũng sẽ phải chịu trách
nhiệm trước TC.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/07/16 THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Đức Mẹ Núi Cát-minh
Mt 12,14-21
Đức Mẹ Núi Cát-minh
Mt 12,14-21
Suy niệm: Có nhà phân tích lý luận về chiến tranh nói rằng: muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh. Chính vì thế, chiến tranh cứ nối tiếp chiến tranh, hận thù chồng chất hận thù. Cứ thế, chuỗi chiến tranh-hận thù mãi kéo dài không bao giờ kết thúc. Chúa Giê-su “đưa công lý đến chỗ toàn thắng” bằng cách khác. Chúa dạy chúng ta làm thế nào để giải giới chiến tranh. Thay vì dùng bạo lực, Chúa yêu thương; thay vì tiêu diệt, Chúa nâng niu, trân trọng và nâng dậy. Thay vì vô cảm, tàn nhẫn, Chúa đồng cảm và đầy lòng xót thương.
Mời Bạn: Chiến tranh đâu phải chỉ xảy ra trên bình diện quốc gia, quốc tế. Có những cuộc chiến dai dẳng, âm ỉ đang xâu xé các gia đình, các cộng đoàn dưới nhiều hình thái. Và có thể chính cộng đoàn của bạn cũng đang gánh chịu tai hoạ chiến tranh đó. Tại sao bạn không thử áp dụng bài học giải giới chiến tranh Chúa dạy chúng ta hôm nay ?
Chia sẻ: “Cây
lau bị dập, người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi”. Bạn đưa ra một việc cụ thể để áp dụng Lời Chúa trên đây.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn bày tỏ sự thân thiện, nhân ái với tha nhân bằng một hành vi, cử chỉ thích hợp (một cái bắt tay, một nụ cười, một việc làm giúp ích…).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa cho chúng con hiểu được tinh thần đích thực của Tin Mừng. Và xin để Tin Mừng cải hoá chúng con, giúp chúng con thoát khỏi ách nô lệ của hận thù, và biết lấy việc kính trọng tha nhân làm lề luật cho cuộc sống.
Hài lòng về Người
Giáo hội nhỏ bé của Đức Giêsu cũng đã âm thầm lớn lên sau hai mươi thế kỷ. Giáo hội này vẫn từ chối dùng quyền lực và bạo lực để xây dựng Nước Trời.
Suy
niệm:
Chúng
ta đã từng thấy một Đức Giêsu đầy uy quyền
trong
Bài Giảng trên núi và trong các phép lạ (Mt 6-9).
Bài
Tin Mừng hôm nay cho thấy một Đức Giêsu ở vào thế yếu.
Khi
biết nhóm Pharisêu tìm cách giết mình thì Ngài lánh đi (c. 15).
Ngài
đã lánh đi nhiều lần khi gặp chống đối và đe dọa.
Ngài
lánh đi khi nghe tin Gioan bị nộp, rồi bị giết (Mt 4, 12; 14, 13).
Đức
Giêsu không đối đầu với kẻ bách hại như Ngài đã dạy môn đệ (Mt 10, 23).
Ngài
chỉ đón lấy cái chết khi Cha muốn.
Đức
Giêsu có tiếng tăm nhưng cũng rất âm thầm.
Ngài
chữa bệnh cho đám đông theo Ngài, nhưng lại muốn giữ kín (c. 16).
Ngài
không muốn những phô trương rầm rộ, những biểu dương hoành tráng.
Đây
là chọn lựa của Ngài ngay từ đầu sứ vụ
khi
Ngài từ chối không nhảy xuống từ nóc đền thờ để người ta vỗ tay.
Và
Ngài đã sống sự âm thầm này đến cuối đời
khi
Ngài không bước xuống khỏi thập giá để được kẻ thù tin kính.
Sự
phục sinh của Ngài có thể nói cũng là chuyện âm thầm,
vì
Ngài chỉ hiện ra với các môn đệ của Ngài (1 Cr 15, 5-8).
Ngài
chẳng hiện ra để đòi mạng Philatô, Caipha, Hêrốt…
Giáo
hội nhỏ bé của Ngài cũng đã âm thầm lớn lên sau hai mươi thế kỷ.
Giáo
hội này vẫn từ chối dùng quyền lực và bạo lực để xây dựng Nước Trời.
Các
Kitô hữu đầu tiên đã thấy khuôn mặt người Tôi Trung nơi Đức Giêsu.
Đức
Giêsu đã làm trọn từng nét của người Tôi Trung này (Is 42, 1-4).
Đây
là người được Thiên Chúa yêu mến, tuyển chọn và hài lòng,
là
người có Thần Khí Thiên Chúa, để được sai đến với muôn dân.
Người
Tôi Trung này sẽ loan báo công lý trước muôn dân,
và
sẽ đưa công lý đến toàn thắng (c. 20).
Tuy
nhiên việc loan báo của người Tôi Trung này lại không ồn ào.
“Người
sẽ không cãi vã, không kêu to,
chẳng
ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường” (c. 19).
Đức
Giêsu đã loan báo Tin Mừng như một lời mời gọi.
Ngài
không dùng quyền năng Cha ban để đe dọa hay làm hại ai,
nhưng
để phục vụ mọi người trong âm thầm và khiêm hạ.
Không
bẻ gẫy cây lau bị giập, không làm tắt tim đèn leo lét (c. 20).
Nâng
niu những gì còn có chút hy vọng,
gìn
giữ những sự sống mong manh và khơi dậy những thiện chí còn ẩn giấu.
Đó
là điều Đức Giêsu vẫn làm khi đến với những người bị loại trừ,
những
tội nhân và người thu thuế.
Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắn nhủ các Đức Giám mục Việt Nam
trong
buổi triều yết ngày 27-6-2009 như sau:
“Trong
tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau,
chỉ
mong Giáo hội có thể góp phần xứng đáng vào sinh hoạt quốc gia,
vào
việc phục vụ tất cả người dân.”
Xin
cho chúng ta biết sống phục vụ như người Tôi Trung Giêsu
để
“xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng.”
Cầu
nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy
không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy
cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy
còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì
Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những
điều riêng tư thầm kín nhất
trong
tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn
nữa, sau phục sinh,
Thầy
đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc
nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng
đầu một đoàn em đông đúc.
Xin cho chúng con
luôn
thi hành ý muốn của Cha
để
trở nên những người em
cùng
huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm
môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn
Thầy lại hạ mình xuống
phục
vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa
chân cho chúng con như một nô lệ
và
chết thay cho chúng con trên thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và
sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG BẢY
Con
Người Tự Viết Nên Lịch Sử Của Chính Mình
Được
ban cho trí khôn và linh hồn bất tử, con người bắt đầu hành trình của mình
trong thế giới. Con người bắt đầu viết nên lịch sử của chính mình. Thiên Chúa –
trong sự quan phòng của Ngài – luôn luôn sát cánh với con người mọi nơi mọi lúc
trong cuộc hành trình ấy. Cũng trong sách Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Đường lối
của chúng luôn luôn ở trước mặt Ngài, và không bao giờ giấu mắt Ngài được” (Hc
17,15).
Tác
giả Thánh Vịnh cũng thốt lên cùng ý nghĩa này:
“Dù
chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện,
đến ở
nơi chân trời góc biển phương tây,
tại
đó cũng tay Ngài đưa dẫn,
cánh
tay hùng mạnh giữ lấy con…
Hồn
con đây Ngài biết rõ mười mươi;
xương
cốt con Ngài không lạ lẫm gì” (Tv139, 9-10.14-15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
16 - 7
Đức
Mẹ núi Carmêlô
Mk
2,1-5; Mt 12,14-21.
Lời
suy niệm: “Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu bàn bạc để tìm
cách giết Đức Giêsu. Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người
đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là
ai.”
Chúa
Giêsu là Đấng đầy quyền năng trong mọi sự, trong lúc đó nhóm người Pharisêu lại
đang bàn bạc để tìm cách giết Người. Chúa Giêsu biết rõ điều đó, Người không liều
lĩnh, Người rút lui vì Người còn phải làm nhiều việc khác nữa trước khi bước
lên Thập Giá; đồng thời Người ngăn cấm đám đông không được quảng bá về Người vì
đám đông chưa hiểu rõ vai trò Mêsia của Ngài sợ họ quảng bá sai về Người đẫn đến
rối loại trong dân.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan để biết cam đảm làm chứng và
loan báo Tin Mừng khi cần thiết; và đừng bao giờ liều lĩnh đối đầu với sự dữ.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
16-07: ĐỨC TRINH NỮ MARIA NÚI CAMÊLÔ
Camêlô
được coi như ngọn núi thánh. Hơn 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời, Elia đã
lên núi này để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo
những tâm hồn trung thành với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu ra đời, nhiệt tình của
Elia như vẫn còn cháy trong lòng các người khắc kỷ (Esseniô). Người ta nói rằng
ngày lễ hiện xuống, những người này nhờ lời rao giảng và phép rửa của thánh
Gioan Tẩy giả đã hợp lực với các tông đồ để truyền bá Tin Mừng.
Camêlô
khi ấy vẫn còn là nơi tụ họp những tâm hồn muốn hiến thân cho Thiên Chúa.
Camêlô lại chỉ cách Nazareth chừng một ngày đường, nên những người họp thành cộng
đoàn ở núi này hướng về Mẹ Maria như mẫu gương sống và như nguồn ơn phù trợ. Thời
thập tự quân, Camêlô là nơi đón tiếp nhiều vị ẩn tu. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ
XII, Đức Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một
nhà dòng, ban hành cho họ một qui luật được Đức giáo hoàng chuẩn y năm 1226.
Cũng năm ấy, Đức Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà
Camêlô.
Khi
lên làm bề trên nhà dòng, thánh Simon Stock đã tha thiết xin Đức Mẹ một dấu chỉ
tỏ lòng săn sóc ưu ái của Mẹ đối với nhà dòng. Sau nhiều lời cầu nguyện lâu
dài, ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ đã hiện ra trao cho thánh nhân bộ áo dòng
mà nói:
-
"Hãy nhận lấy bộ áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của
lòng ưu ái và sự săn sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải
thoát mọi hiểm nguy. Ai chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa
thiêu đời dời và Mẹ sẽ cứu họ khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ
qua đời".
Trước
khi cử chỉ ưu ái này, không biết bao nhiêu người mọi thời đã xin lãnh "áo
Đức bà" để được sống dưới sự chở che của Đức Mẹ. Người ta hướng về Đức Mẹ
núi Camêlô như hướng về nguồn ơn phúc để tạ ơn. Vì thế lễ mừng Đức Trinh Nữ
Maria núi Camêlô ngày càng lan rộng tới các nước có vua công giáo ngày 21 tháng
11 năm 1674 và năm sau tới các nước vương quốc Áo, Bồ Đào Nha mừng từ năm 1679,
các nước thuộc quyền Đức giáo hoàng mừng năm 1725.
Đức
giáo hoàng Bênêdictô XIII phổ biến lễ này trong toàn Giáo hội do sắc lệnh ban
hành ngày 24 tháng 9 năm 1726. Ngày 15 tháng 5 năm 1892, Đức giáo hoàng Lêo
XIII đã ban đặc ân "Portiuncula" (ơn đại xá cho ai viếng nhà thờ)
trong lễ này.
(daminhvn.net)
16
Tháng Bảy
Không Gì Ðẹp Bằng...!
Trả
lời cho một thanh niên mong mỏi được biết rõ về mình, một cụ già nọ đã kể một
câu chuyện như sau:
Ngày
nọ, từ một đỉnh núi cao, người ta thấy ở một chân trời xa tắp có hai bóng đen
ôm lấy nhau. Một em bé thơ ngây buộc miệng nói: "Hai bóng đen đó là ba với
má đang ôm nhau". Một chàng thanh niên đang mơ mộng phát biểu: "Ðó là
hai tình nhân đang quấn quýt nhau". Người có tâm hồn cô đơn thì nhận xét:
"Hẳn phải là hai người bạn gặp lại nhau sau hằng vạn thế kỷ xa nhau".
Kẻ có lòng tham lam chỉ nghĩ đến tiền bạc thì lại quả quyết: "Ðây hẳn phải
là hai thương gia vừa ký với nhau một giao kèo làm ăn". Một người đàn bà
có quả tim trìu mến thì thào thốt lên: "Ðây là một người cha trở về từ chiến
trận đang ôm lấy đứa con gái của mình". Một tên sát nhân đứng gần đó góp
ý: "Ðây phải là hai người đàn ông đấm đá vật lộn nhau trong một cuộc giao
chiến một mất một còn". Một người đàn ông không màng đến những gì đang xảy
ra xung quanh mình lên giọng gắt gỏng: "Ai mà biết được họ ôm nhau hay cắn
xé nhau".. Nhưng cuối cùng, một vị thánh có quả tim chứa đầy Thiên Chúa mới
mỉm cười giảng hòa: "Không có gì đẹp bằng hai người ôm nhau".
Kể
xong câu chuyện trên đây, cụ già kết luận: "Mỗi một tư tưởng của bạn để lộ
bạn là ai. Bạn nên tự vấn lương tâm xem thử bạn thường tưởng nghĩ đến những gì.
Hơn bất cứ một bậc thầy nào, những tư tưởng của bạn có thể nói cho bạn biết bạn
là ai".
"Người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ", chúng ta thường trích dẫn câu thơ này của cụ
Nguyễn Du để nói lên hình ảnh của tư tưởng, của tâm cảnh đối với ngoại giới.
Khi chúng ta vui, cảnh cũng vui lây, người cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh
cũng buồn, mà người cũng buồn lây. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn cho mọi người
cùng vui với chúng ta. Khi chúng ta buồn, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi
người khác vui.
Hãy
chất đầy tâm hồn bằng những tư tưởng vui tươi, lạc quan: đó là một trong những
bí quyết để được hạnh phúc trên đời này. Riêng đối với người Kitô hữu chúng ta,
bí quyết sống hạnh phúc của chúng ta chính là: trở thành Ðền thờ sống động của
Chúa. Có Chúa ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn đời, nhìn người bằng
chính cái nhìn của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Lễ Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát
Minh
Thứ Bảy,
16 Tháng 7, 2016
Thưa
Bà, đây là con của Bà!
Đây
là mẹ của anh!
Ga
19:25-27
1.
Chúng ta hãy lắng đọng trong Cầu Nguyện – Statio
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy đổ đầy tâm trí chúng con với ánh sáng
của Chúa để chúng con có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của Lời Chúa.
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy nhen nhóm trong lòng chúng con ngọn lửa
tình yêu của Chúa để bùng cháy lên đức tin của chúng con.
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy đổ đầy thân xác chúng con với sức mạnh
của Chúa để tăng sức cho những yếu đuối trong chúng con, trong việc phục vụ của
chúng con dành cho Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, với ân sủng của sự khôn ngoan để kiểm soát
lòng nhiệt thành của chúng con mà ngăn trở chúng con khỏi lòng yêu mến Thiên
Chúa và tha nhân.
2.
Đọc và cầu nguyện Lời Chúa – Lectio
Trích
sách Tin Mừng theo thánh Gioan 19:25-27
Đứng
gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông
Cơ-lô-pát, cùng với bà Maria Mađalêna. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình
thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây
là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của
anh.” Kể từ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
3.
Suy gẫm Lời Chúa – Meditatio
3.1
Để hiểu biết Bài Đọc
- Với tinh thần đi lên đồi Canvê của
bạn để đến với cây Thập Giá của Chúa Giêsu và hãy cố gắng tìm hiểu những gì
đang xảy ra.
- Từ đoạn Tin Mừng mà bạn vừa đọc,
hãy tự hỏi điều gì đã đánh động bạn nhất và tại sao.
- Đoạn Tin Mừng ngắn này đã dấy lên
trong bạn những tình cảm nào?
3.2
Chìa khóa dẫn đến Bài Đọc
Chúa
Giêsu nắm giữ số phận của mình trong tay Người
Chúng
ta đang ở giữa chương 19 của sách Tin Mừng Gioan trong đó bắt đầu bằng roi đòn,
Chúa Giêsu được tấn phong với một mão gai, Chúa Giêsu bị quan Philatô điệu ra
trước đám đông: “Đây là Người” (Ga 19:5), bị kết án tử hình trên thập
giá, Đường của Thập Giá và đóng đinh. Trong câu chuyện cuộc Thương Khó
theo thánh Gioan, Chúa Giêsu nắm giữ số phận của mình trong tay Người và tất cả
mọi việc đang xảy ra chung quanh Người. Và vì lý do này, lấy ví dụ, chúng
ta thấy những câu như: “Vậy, Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện
bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ” (Câu 5), hoặc những lời của Chúa nói với
Philatô: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho
ngài.” (Câu 11).
Văn bản
được trình bày trong phần Phụng Vụ hằng ngày cũng cho thấy rằng Chúa Giêsu
không những chỉ có quyền kiểm soát mọi việc đang xảy ra với mình mà cũng còn kiểm
soát được những gì đang xảy ra xung quanh Chúa. Điều mà tác giả Tin Mừng
mô tả thì rất là quan trọng: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình
thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói…” (câu 26). Những lời của Chúa
Giêsu trong sự đơn giản của chúng là những lời mặc khải, những lời mà Chúa muốn
bày tỏ ý muốn của Người: “Đây là con của Bà” (câu 26), “Đây là mẹ của anh”
(câu 27). Những lời này của Chúa Giêsu gợi nhớ lại câu nói của Philatô
khi ông ta điệu Chúa Giêsu ra trước đám đông và nói: “Đây là Người” (câu
5). Chúa Giêsu từ trên ngai của mình, cây Thập Giá, với Lời của Người
không những chỉ nói lên ý muốn của Chúa, mà đó cũng chính thực là tình yêu của
Người dành cho chúng ta và là kết quả của tình yêu này. Người là Chiên
Thiên Chúa, Vị Mục Tử, Đấng đã hiến mạng sống mình để gom các con chiên vào
trong một đàn, trong Giáo Hội.
Gần
cây Thập Giá
Trong
đoạn Tin Mừng này, chúng ta cũng tìm thấy một chữ rất quan trọng được lặp lại
hai lần khi Thánh Sử nói về Mẹ của Chúa Giêsu và người môn đệ Chúa yêu.
Tác giả Tin Mừng nói rằng mẹ của Chúa Giêsu đứng “gần Thập Giá” (câu 25) và người
môn đệ Chúa yêu “đang đứng bên cạnh bà” (câu 26). Chi tiết quan trọng này
có một ý nghĩa Kinh Thánh rất sâu xa. Chỉ có tác giả sách Tin Mừng thứ tư
nói rằng Mẹ của Chúa Giêsu ở gần bên thập giá. Các Thánh Sử khác không
nói về điều này. Thánh Luca nói rằng “Đứng đàng xa, có tất cả những người
quen biết Đức Giêsu; cũng như những phụ nữ đã theo Người từ Galilê và các bà đã
chứng kiến những việc ấy” (Lc 23:49). Thánh Mátthêu viết rằng: “Ở
đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức
Giêsu từ Galilê để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mađalêna, bà
Maria mẹ ông Giacôbê và Giuse, và bà mẹ các con của ông Giêbêđê” (Mt
27:55-56). Thánh Máccô nói rằng: “Nhưng cũng có mấy phụ nữ đứng xa
xa mà nhìn trong đó có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ các ông Giacôbê trẻ và
Giôsết, cùng bà Salômê. Các bà này đã đi theo và giúp đỡ Đức Giêsu khi
Người còn ở Galilê. Lại có nhiều bà khác đã cùng với Người lên
Giêrusalem, cũng có mặt tại đó” (Mc 15:40-41). Do đó, chỉ có thánh sử
Gioan nhấn mạnh rằng Mẹ Chúa Giêsu đã có mặt ở đó, không đứng nhìn Người từ
đàng xa, mà gần bên Thập Giá cùng với những người phụ nữ khác. Đứng đó,
giống như người phụ nữ can trường tiếp tục tin tưởng, hy vọng và trông cậy vào
Thiên Chúa, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Mẹ của Chúa
Giêsu hiện diện trong thời điểm quan trọng, khi mà “Mọi việc đã hoàn tất” (câu
30) trong sứ vụ của Chúa Giêsu. Ngoài ra, Thánh Sử còn nhấn mạnh đến sự
hiện diện của Mẹ Chúa Giêsu từ lúc bắt đầu sứ vụ của Người, tại tiệc cưới Cana,
nơi thánh Gioan dùng cùng một câu nói: “có mặt Thân mẫu Đức Giêsu” (Ga
2:1).
Người
Phụ Nữ và người Môn Đệ
Tại
tiệc cưới Cana và trên Thập Giá, Chúa Giêsu cho thấy vinh quang của mình và Mẹ
Người đã có mặt một cách chủ động. Trong tiệc cưới Cana, điều này đã được
tỏ rõ, theo phương cách tượng trưng, đã diễn ra trên cây thập giá. Trong
tiệc cưới, Chúa Giêsu đã biến đổi nước ở trong sáu chum (Ga 2:6). Con số
sáu tượng trưng cho việc bất toàn. Số bảy là con số hoàn hảo. Vì lý
do này, Chúa Giêsu trả lời với Mẹ mình: “Giờ của tôi chưa đến” (Ga
2:4). Giờ mà lúc Chúa Giêsu đã canh tân mọi sự, chính là giờ trên thập
giá. Các Môn Đệ đã hỏi Chúa: “Lạy Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy
khôi phục lại vương quốc Israel không?” (Cv 1:6). Trên thập giá, cùng với
nước và máu, Chúa Giêsu đã sinh ra Giáo Hội và đồng thời Giáo Hội trở thành hiền
thê của Người. Đó là sự khởi đầu của thời đại mới. Cả hai đều có mặt
tại tiệc cưới Cana và dưới chân thập giá, Chúa Giêsu đã không gọi mẹ mình với
tên riêng của bà, mà gọi với một danh hiệu xinh đẹp “Thưa Bà” (Ga 2:4;
19:26). Trên thập giá, Chúa đã không thưa chuyện với Mẹ của Người chỉ với
bằng một tình cảm tự nhiên, của một người con nói với mẹ mình. Danh hiệu
“Bà” là một bằng chứng mà tại thời điểm ấy Chúa Giêsu đang mở tấm lòng của Mẹ
Người với việc cưu mang tinh thần của các môn đệ mình, được đại diện bởi người
môn đệ Chúa yêu, người luôn gần bên Chúa Giêsu, người Môn Đệ mà tại bữa Tiệc Ly
đã tựa đầu vào lòng Chúa Giêsu (Ga 13:23-26), người Môn Đệ đã hiểu được mầu nhiệm
của Chúa Giêsu và vẫn luôn trung thành với Thầy của mình cho đến thời điểm Người
bị đóng đinh, và sau đó đã là người môn đệ đầu tiên tin rằng Đức Kitô đã sống lại
khi nhìn thấy ngôi mộ trống và vải liệm trên mặt đất (Ga 20:4-8), trong khi bà
Maria Mađalêna thì lại nghĩ rằng người ta đã đánh cắp xác của Chúa Giêsu (Ga
20:2). Vậy thì, người Môn Đệ Chúa Giêsu yêu mến là người đã tin tưởng và
vẫn luôn trung thành với Thầy mình trong mọi thử thách của cuộc đời. Người
Môn Đệ mà Chúa Giêsu yêu mến không có tên, bởi vì người ấy đại diện cho bạn và
cho tôi, và cho tất cả những ai là môn đệ đích thực của Người. Người phụ
nữ trở thành mẹ của người Môn Đệ. Người Phụ Nữ không bao giờ được Thánh Sử
gọi đích danh tên của bà, Bà không những chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu, mà bà cũng
còn là mẹ của Giáo Hội. Thánh Sử Gioan ưa gọi Giáo Hội là “Người Phụ Nữ”
hay “Bà”. Danh hiệu này được tìm thấy trong thư thứ hai của thánh Gioan
(2Ga 1:5) và trong sách Khải Huyền: “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời:
một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều
thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì
sắp sinh con.” (Kh 12:1-2). Do đó, người phụ nữ là hình ảnh của Giáo Hội
Mẹ trong lúc đang chuyển dạ để sinh ra những người con mới cho Thiên Chúa.
Mẹ của
Chúa Giêsu là hình ảnh hoàn hảo của Giáo Hội, hiền thê của Đức Kitô, Đấng đang
đau bụng chuyển dạ để sinh ra những người con mới cho người phối ngẫu của bà là
Chúa Giêsu.
Các
Môn Đệ rước bà về nhà mình
Nếu
Chúa Giêsu đã trao các Môn Đệ của mình, được đại diện bởi người Môn Đệ yêu dấu,
trong tay của Người Phụ Nữ (Mẹ Ngài và Giáo Hội), thì trong cùng một cách, Chúa
cũng đã trao người Phụ Nữ (Mẹ Ngài và Giáo Hội) cho các môn đệ của mình.
Tác giả Tin Mừng nói rằng Chúa Giêsu trông thấy người môn đệ mình thương mến đứng
bên cạnh Mẹ mình, Người nói với ông: “Này là Mẹ của anh!” (câu 27).
Thánh
Sử tiếp tục viết: “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (câu
27). Điều đó có nghĩa là người Môn Đệ đã coi người phụ nữ như một người rất
thân thiết và đáng kính trọng. Điều này, một lần nữa nhắc nhở tất cả
chúng ta trong thư của thánh Gioan tông đồ khi ông tự gọi mình là Trưởng Lão,
người thực sự quý mến Bà (2Ga 1), và cầu nguyện cho Bà (2Ga 5) để ông chăm sóc
và bảo vệ Bà khỏi những kẻ Phản Kitô, đó là những ai không biết Đức Kitô và tìm
cách gây khó khăn cho con cái Giáo Hội, là các môn đệ của Chúa Giêsu (2Ga 7,
10).
Những
lời của câu 27: “Kề từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”, nhắc nhở
chúng ta về những gì chúng ta cũng tìm thấy ở phần khởi đầu Tin Mừng của
Mátthêu. Thánh sử mở đầu câu chuyện của mình về thị kiến thiên thần hiện
ra với ông Giuse, bạn đời Đức Maria, đã có trong giấc mơ của ông. Trong
thị kiến này, thiên thần nói với ông Giuse: “Hỡi ông Giuse, con cháu
Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1:20). Thánh Mátthêu mở đầu sách Tin Mừng của
mình với sự ủy thác Đức Maria và Chúa Giêsu nơi ông Giuse, trong khi thánh Gioan
kết luận câu chuyện của mình với việc Chúa Giêsu ủy thác Mẹ Ngài và Giáo Hội
trong tay người Môn Đệ yêu quý của mình!
3.3
Một vài câu hỏi để quy hướng việc suy gẫm và đem nó vào trong thực hành
- Trong đoạn Tin Mừng này và trong
bài suy gẫm, điều gì đã đánh động bạn nhất?
- Trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã trao
ban cho chúng ta tất cả mọi thứ: Mạng sống Người và Mẹ Người. Còn bạn,
bạn có sẵn sàng dâng cho Chúa điều gì đó chưa? Bạn có đủ khả năng để từ bỏ
của cải, những điều bạn yêu thích, ước vọng, v.v. để phục vụ Thiên Chúa và giúp
đỡ tha nhân chưa?
- “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước
bà về nhà mình.” Bạn có tin rằng các gia đình ngày nay vẫn tiếp tục theo
gương của người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu mến không? Những lời này có ý
nghĩa gì cho đời sống Kitô hữu của bạn?
4.
Cầu Nguyện – Oratio
Bài
ca của Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc: Lc 1:46-55
Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần
trí tôi hớn hở vui mừng
Vì
Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi:
Phận
nữ tỳ hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới
Từ
nay, hết mọi đời
Sẽ
khen tôi diễm phúc.
Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết
bao điều cao cả,
Danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa
hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa
giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp
tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa
hạ bệ những ai quyền thế,
Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người
giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa
độ trì Israel, tôi tớ của Người,
--
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta --
Vì
Người nhớ lại lòng thương xót
Dành
cho tổ phụ Ápraham
Và
cho con cháu đến muôn đời.”
5. Chiêm Niệm – Contemplatio
Chúng
ta hãy cùng nhau tôn sùng sự tốt lành của Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta
Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, là Mẹ của chúng ta, và chúng ta hãy lặp lại trong
thinh lặng:
Sáng
danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần,
Như
đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có và đời đời chẳng cùng.
Amen.







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét