Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

16-07-2016 : THỨ BẢY - TUẦN XV THƯỜNG NIÊN - ĐỨC MẸ NÚI CARMEL

16/07/2016
Thứ bảy tuần 15 thường niên
Đức Mẹ núi Carmel.


* Từ thời cổ xưa, núi Cát-minh đã lừng danh vì gắn liền với kỳ tích Êlia, vị ngôn sứ cương quyết bảo vệ lòng tin tinh tuyền vào Thiên Chúa hằng sống. Vào thế kỷ XII, nhiều tín hữu đạo đức đã tìm đến đây sống đời ẩn sĩ, rồi quy tụ nhau lại sống theo một tu luật chung (năm 1209). Đó là nguồn gốc của dòng Cát-minh, được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria, Đức Trinh Nữ thành Nagiarét và Mẹ của những người chiêm niệm.

Bài Ðọc I: (Năm II) Mk 2, 1-5
"Chúng tham lam ruộng đất và chiếm lấy nhà cửa".
Trích sách Tiên tri Mikha.
Khốn cho những kẻ suy tính điều gian ác, và mưu đồ việc xấu xa trong phòng mình. Sáng ngày, chúng thực hiện điều đó, vì tay chúng chống lại Thiên Chúa. Chúng tham lam và dùng võ lực chiếm lấy ruộng đất, nhà cửa kẻ khác. Chúng ức hiếp người ta, phá phách nhà họ, chủ nhà và sản nghiệp của họ. Vì thế, Chúa phán thế này:
Ðây Ta toan giáng hoạ trên dòng giống này mà các ngươi không thoát được, các ngươi không ngước đầu lên mà đi được nữa, vì đây là thời kỳ tai hoạ. Trong ngày đó, người ta ngâm bài trào phúng chế diễu các ngươi và sẽ hát bài ca thán mà rằng: "Chúng ta đã bị bóc lột hết rồi, sản nghiệp dân ta bị đổi chủ, làm sao Chúa tước đoạt của cải chúng ta, và phân chia đất đai chúng ta cho những kẻ bóc lột chúng ta".
Vì thế, trong cộng đoàn Thiên Chúa, không còn ai giăng dây chia đất cho ngươi.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 10, 1-2. 3-4. 7-8. 14
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng quên những kẻ cơ bần (c. 12b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, tại sao Ngài xa cách, tại sao Ngài ẩn mặt trong lúc gian truân, đang khi đứa ác kiêu căng, người nghèo bị hại, bị trúng mưu gian nó đã bày ra? - Ðáp.
2) Bởi đứa tội nhân đang hãnh diện vì lòng tham; tên kẻ cắp đang lộng ngôn, khinh nhờn Chúa. Ðứa ác nhân ngạo nghễ thốt lời: "Ngài không báo ứng, không có Chúa Trời!" Ðó là tất cả điều nó suy tư. - Ðáp.
3) Miệng nó đầy lời chửi rủa, gian ngoan và xảo kế, dưới lưỡi nó chứa sự tân toan và sách nhiễu. Nó ngồi núp gần những nơi thôn xóm, trong chỗ khuất tịch nó giết người hiền lương, mắt nó rình xem kẻ cơ bần. - Ðáp.
4) Nhưng Ngài thấy, Ngài nhìn nỗi tân toan sầu khổ, để rồi Ngài đỡ lấy trong tay. Kẻ cơ bần đem thân phó thác cho Ngài, Ngài là Ðấng phù trợ kẻ mồ côi. - Ðáp.

Alleluia: Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 12, 14-21
"Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời đã phán".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng:
"Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng sự công chính cho dân ngoại. Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. Dân ngoại sẽ hy vọng vào danh Người".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Người Tôi Trung Hiền Lành

Chúa Giêsu biết rõ những người Biệt Phái ghen ghép và mưu hại Ngài, Ngài đã kín đáo rời khỏi miền Galilê để tiếp tục sứ mệnh của Ngài tại nhiều nơi khác, Ngài còn cấm những kẻ theo Ngài không được tiết lộ cho thiên hạ biết Ngài là ai. Thánh Mátthêu đã nhận ra trong sự kiện này lời tiên tri Isaia đã ứng nghiệm, như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay.
Ðấng Thiên Sai là Con Thiên Chúa. Thần Khí Thiên Chúa luôn ngự trên Ngài, nhưng theo lời tiên tri Isaia, khi Ngài xuất hiện thì đây là dấu để nhận ra Ngài; một con người hiền lành và khiêm nhường thật trong lòng, Ngài không cãi vả, không la lối, Ngài không bẻ gẫy cây sậy đã dập, không dập tắt tim đèn còn khói. Ðó chính là lòng nhân từ kiên nhẫn, xót thương của Chúa. Nhưng Ngài hiền lành không phải để buông xuôi, mà là để thâm nhập tâm hồn con người, cho đến lúc sự công chính được toàn thắng và muôn dân nước đều hy vọng vào Ngài.
Thật ra, trong suốt cuộc sống tại thế và cho đến hôm nay, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chờ đợi với hy vọng mọi người trở về với Ngài để được cứu thoát. Chẳng hạn với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, một thứ tội phải bị ném đá, Chúa Giêsu chỉ nói: "Tôi cũng không kết án chị, chị hãy về đi và từ nay đừng phạm tội nữa". Ngài luôn quả quyết: "Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn trở lại", và thực tế, Ngài đã chữa lành những kẻ bị coi là tội lỗi và bị xã hội ruồng bỏ.
Lời Chúa hôm nay một lần nữa cho thấy ơn cứu rỗi ở tầm tay chúng ta: được cứu rỗi hay không là do chúng ta, vì Chúa vẫn kiên nhẫn và ban ơn đầy đủ, chỉ cần chúng ta thành tâm trở về với Ngài. Người trộm lành chỉ trong giây phút hướng tâm hồn về Chúa và tin tưởng nơi Ngài, đã được Chúa hứa cho ở trên Thiên Ðàng với Chúa ngay hôm đó. Còn Giuđa đã thất vọng đến chỗ tự vẫn, thì đó là dấu chưa hiểu lòng Chúa thương yêu bao la đến mức nào.
Xin Chúa cho chúng ta thấu hiểu lòng Chúa luôn yêu thương kiên nhẫn chờ đợi chúng ta. Xin cho chúng ta hết lòng trở về với Chúa để được ơn cứu độ.

Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 15 TN2
Bài đọcMic 2:1-5; Mt 12:14-21

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo trong công bằng và thương yêu.
Tiên tri Micah, người đương thời với Isaiah, Amos và Hosea (trước lưu đày, 721 BC). Trái với Amos nói tiên tri ở miền Bắc, Micah nói tiên tri ở miền Nam vùng Judah. Ông là người nông dân sinh trưởng ở Moresheth, kế cận Lakish, khoảng 25 miles Tây Nam của Jerusalem, vùng biên giới giữa Judah và Gaza hiện giờ. Có người cho ông là môn đệ của Isaiah vì nhiều chỗ trong sứ điệp của ông giống với Isaiah; ví dụ, Isa 2:2-4 and Mic 4:1-3 gần như giống nhau hoàn toàn. Có lẽ ông là người đầu tiên nói tiên tri về sự sụp đổ của Jerusalem và Judah (Mic 1:9, 12). Micah cũng là người nêu đích danh nơi sinh của Đấng Cứu Thế (Mic 5:2). Khi Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ san bằng mọi bất công và khôi phục lại Jerusalem và Israel (Mic 5:4). Điểm khác biệt ông hoạt động và nói tiên tri trong giới thường dân trong khi Isaiah với giới vua chúa.
Cuộc sống ông gắn liền với đất đai và đã chứng kiến nhiều cảnh bóc lột và tước đoạt đất đai của dân nghèo như chúng ta nghe trong Bài đọc I hôm nay; nên điểm chính trong sứ điệp của ông là tranh đấu cho công bằng, trả đất cho những người bị tước đoạt. Trong Phúc Âm, Matthew đồng nhất Chúa Giêsu với Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Ngài đến để cai trị dân chúng trong công bằng và thương yêu.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Micah tố cáo các bất công trong xã hội.
1.1/ Các nhà lãnh đạo lạm dụng quyền hành: Chữ công bằng (krisis) dịch từ Do Thái (mishpat). Tĩnh từ hay đúng hơn phân từ này đến từ động từ (shapat) có nghĩa: xét xử, cai trị và danh từ (shopet) có nghĩa: quan án, thống đốc, nhà làm luật, kẻ cai trị, vua chúa. Người này có quyền lập pháp (ra và sửa luật), hành pháp (thi hành luật) và tư pháp (xét xử những người vi phạm luật); chứ không phân biệt làm 3 nghành và có những người khác nhau như ta hiện giờ.
Thường dân đến với họ để xin xét xử mỗi khi có tranh chấp kiện tụng và họ hy vọng sẽ được xét xử đúng hay công bằng. Vấn đề lạm dụng quyền thế để xét xử bất công khi người cai trị muốn bảo vệ quyền lợi của họ hay đã bị mua chuộc để được phần thắng. Để che giấu sự bất công họ phải nghĩ ra các luật khác hay viện vào sự sơ hở của luật lệ (các luật gia rất rành về điều này). Đó là lý do tại sao Micah luận tội họ: “Khốn thay những kẻ nằm trên giường toan tính chuyện xấu xa, lập mưu làm điều ác! Vừa tảng sáng đã đem ra thực hiện vì nắm sẵn quyền bính trong tay.” Họ dùng luật và quyền để tước đoạt không những đất đai và nhà cửa của dân nghèo, mà còn bỏ tù những ai dám chống lại họ.
1.2/ Các nhà lãnh đạo phải đối diện với Thiên Chúa: Quyền hành đến từ Thiên Chúa, Ngài ban quyền hành để con người cùng cai trị với Ngài; vì thế, Ngài sẽ đòi các nhà cầm quyền phải trả lời với Ngài về việc cai trị. Nếu nhà cầm quyền biết cai trị dân trong công bằng và thương yêu, Ngài sẽ cho tiếp tục cai trị; nếu không, Ngài sẽ lấy lại và trao cho người khác. Tiên tri Micah sau khi đã chứng kiến quá nhiều những bất công nơi nhà vua và các quan của Judah, ông được Chúa sai đi loan báo: Thời tai họa sẽ đến; Judah và Jerusalem sẽ bị hủy diệt hoàn toàn; vua chúa và quần thần sẽ bị lưu đày. Đất và nhà cửa đã tước đoạt của dân nghèo sẽ bị quân xâm lăng đoạt lấy.
2/ Phúc Âm: Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu.
2.1/ Hai thái độ tương phản: Trình thuật của Matthew hôm nay tiếp tục hai biến cố mà các kinh sư tranh luận với Chúa Giêsu về việc giữ ngày Sabbath: các môn đệ bứt lúa ăn và Chúa chữa lành người có cánh tay bị khô bại trong hội đường. Hai thái độ được ghi nhận bởi Matthew:
(1) Thái độ muốn tiêu diệt sự sống của các kinh-sư: "Ra khỏi đó, nhóm Pharisees bàn bạc để tìm cách giết Đức Giêsu." Có nhiều lý do để các kinh-sư muốn giết Chúa: Họ bị mất mặt với dân chúng: Từ trước tới nay, ít có ai dám cãi lời họ; thế mà một người mà họ coi là vô danh, dám làm mất thể diện của họ ngay trong hội đường. Họ muốn tiêu diệt Đức Giêsu để bảo vệ quyền lợi: Khi họ thấy dân chúng đến với Chúa để được nghe những lời dạy dỗ và để được chữa lành, họ cảm thấy bị tổn thương danh dự và mất quyền lợi. Trong Tin Mừng Gioan, họ nói với nhau: Xem kìa, tất cả dân chúng đã đi theo ông ấy. Họ bị tố cáo lạm dụng Lề Luật để mưu cầu lợi nhuận và tiêu diệt: Là những người thông luật và có thế giá trong xã hội, họ có thể tìm kẽ hở và phiên dịch Lề Luật theo cách thức họ muốn; nhưng Chúa Giêsu đã vạch trần những âm mưu đen tối của họ khiến dân chúng không còn tin tưởng nơi họ nữa.
(2) Thái độ luôn bảo vệ sự sống của Đức Kitô: "Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai." Chúng ta có thể nhận ra sự vô cùng nghịch lý ở đây: trong khi Đấng tạo thành sự sống đang vất vả lang thang đó đây để chữa lành và bảo vệ sự sống cho tất cả, thì nhóm kinh sư lại ích kỷ hội họp để tìm cách tiêu diệt Đấng ban sự sống và chữa lành! Lợi nhuận vật chất có sức mạnh làm con người mù quáng đến độ không còn nhìn ra sự thánh thiêng của sự sống! Vì sự sống đáng quí trọng, nên có những lúc con người phải lánh khỏi những người muốn tiêu diệt sự sống; chứ không phải lúc nào cũng phải ra mặt để đương đầu với những con người khát máu. Chúa Giêsu lánh mặt không phải vì Ngài sợ họ; nhưng có nhiều sứ vụ Ngài cần phải thi hành trước khi từ giã cuộc đời về với Chúa Cha. Khi giờ đã tới, Chúa Giêsu sẽ can đảm đổ máu và làm chứng cho sự thật. Chúa Giêsu cấm không cho họ tiết lộ tông tích để Ngài có thể đi lại dễ dàng và thi hành sứ vụ của Ngài. Rao truyền sự hiện diện và quyền năng của Người chỉ làm lợi cho những người quấy phá.
2.2/ Người Tôi Trung của Yahveh: Matthew nhìn sứ vụ của Chúa Giêsu như ứng nghiệm sứ vụ của Người Tôi Trung mà ngôn sứ Isaiah đã nói trong Bài Ca Thứ Nhất (Isa 42:1-4). Những điểm quan trọng về Người Tôi Trung được hiện thực nơi Đức Kitô:
Chúa Giêsu được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu dấu, và hài lòng. Trong biến cố chịu Phép Rửa của Chúa Giêsu tại sông Jordan, tiếng của Chúa Cha từ trời làm chứng cho Chúa Giêsu: "Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng" (Mt 3:17). Sứ vụ của Chúa Giêsu là loan báo công lý trước mặt muôn dân. Con người được công chính hóa nhờ niềm tin vào Ngài. Chúa Giêsu sẽ đưa công lý đến chỗ toàn thắng, và muôn dân sẽ đặt niềm hy vọng nơi danh Người. Cách thi hành sứ vụ của Chúa Giêsu: Khác với cách thế của các kinh-sư, những người luôn quan tâm đến danh dự, uy quyền, địa vị, và lợi lộc vật chất; Chúa Giêsu không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Khác với sự mong đợi của dân Do-thái một Đấng Thiên Sai uy quyền để giải phóng dân khỏi quyền lực của ngoại bang; Chúa Giêsu dùng con đường đau khổ để giải phóng con người khỏi tội lỗi và sự chết.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta được kêu gọi để dự phần trong việc lãnh đạo với Thiên Chúa. Bổn phận của chúng ta là bắt chước Người Mục Tử Nhân Lành để lãnh đạo dân Chúa trong công bằng và thương yêu.
- Chúng ta cũng thấy rõ nguy hiểm của việc lạm dụng quyền hành để bảo vệ quyền lợi và bị mua chuộc. Lãnh đạo như thế, chắc chắn chúng ta cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước TC.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

16/07/16 TH BY TUN 15 TN
Đức Mẹ Núi Cát-minh
Mt 12,14-21

Suy nim: Có nhà phân tích lý lun v chiến tranh nói rng: mun có hoà bình phi chun b chiến tranh. Chính vì thế, chiến tranh c ni tiếp chiến tranh, hn thù chng cht hn thù. C thế, chui chiến tranh-hn thù mãi kéo dài không bao gi kết thúc. Chúa Giê-su “đưa công lý đến ch toàn thng” bng cách khác. Chúa dy chúng ta làm thế nào đ gii gii chiến tranh. Thay vì dùng bo lc, Chúa yêu thương; thay vì tiêu dit, Chúa nâng niu, trân trng và nâng dy. Thay vì vô cm, tàn nhn, Chúa đng cm và đy lòng xót thương.
Mi Bn: Chiến tranh đâu phi ch xy ra trên bình din quc gia, quc tế. Có nhng cuc chiến dai dng, âm đang xâu xé các gia đình, các cng đoàn dưới nhiu hình thái. Và có th chính cng đoàn ca bn cũng đang gánh chu tai ho chiến tranh đó. Ti sao bn không th áp dng bài hc gii gii chiến tranh Chúa dy chúng ta hôm nay ?
Chia s: “Cây lau b dp, người không đành b gãy, tim đèn leo lét, chng n tt đi. Bn đưa ra mt vic c th đ áp dng Li Chúa trên đây.
Sng Li Chúa: Mi ngày bn bày t s thân thin, nhân ái vi tha nhân bng mt hành vi, c ch thích hp (mt cái bt tay, mt n cười, mt vic làm giúp ích).
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin Chúa cho chúng con hiu được tinh thn đích thc ca Tin Mng. Và xin đ Tin Mng ci hoá chúng con, giúp chúng con thoát khi ách nô l ca hn thù, và biết ly vic kính trng tha nhân làm l lut cho cuc sng.

Hài lòng v Người
Giáo hi nh bé ca Đc Giêsu cũng đã âm thm ln lên sau hai mươi thế k. Giáo hi này vn t chi dùng quyn lc và bo lc đ xây dng Nước Tri.


Suy nim:
Chúng ta đã từng thấy một Đức Giêsu đầy uy quyền
trong Bài Giảng trên núi và trong các phép lạ (Mt 6-9).
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy một Đức Giêsu ở vào thế yếu.
Khi biết nhóm Pharisêu tìm cách giết mình thì Ngài lánh đi (c. 15).
Ngài đã lánh đi nhiều lần khi gặp chống đối và đe dọa.
Ngài lánh đi khi nghe tin Gioan bị nộp, rồi bị giết (Mt 4, 12; 14, 13).
Đức Giêsu không đối đầu với kẻ bách hại như Ngài đã dạy môn đệ (Mt 10, 23).
Ngài chỉ đón lấy cái chết khi Cha muốn.
Đức Giêsu có tiếng tăm nhưng cũng rất âm thầm.
Ngài chữa bệnh cho đám đông theo Ngài, nhưng lại muốn giữ kín (c. 16).
Ngài không muốn những phô trương rầm rộ, những biểu dương hoành tráng.
Đây là chọn lựa của Ngài ngay từ đầu sứ vụ
khi Ngài từ chối không nhảy xuống từ nóc đền thờ để người ta vỗ tay.
Và Ngài đã sống sự âm thầm này đến cuối đời
khi Ngài không bước xuống khỏi thập giá để được kẻ thù tin kính.
Sự phục sinh của Ngài có thể nói cũng là chuyện âm thầm,
vì Ngài chỉ hiện ra với các môn đệ của Ngài (1 Cr 15, 5-8).
Ngài chẳng hiện ra để đòi mạng Philatô, Caipha, Hêrốt…
Giáo hội nhỏ bé của Ngài cũng đã âm thầm lớn lên sau hai mươi thế kỷ.
Giáo hội này vẫn từ chối dùng quyền lực và bạo lực để xây dựng Nước Trời.
Các Kitô hữu đầu tiên đã thấy khuôn mặt người Tôi Trung nơi Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã làm trọn từng nét của người Tôi Trung này (Is 42, 1-4).
Đây là người được Thiên Chúa yêu mến, tuyển chọn và hài lòng,
là người có Thần Khí Thiên Chúa, để được sai đến với muôn dân.
Người Tôi Trung này sẽ loan báo công lý trước muôn dân,
và sẽ đưa công lý đến toàn thắng (c. 20).
Tuy nhiên việc loan báo của người Tôi Trung này lại không ồn ào.
“Người sẽ không cãi vã, không kêu to,
chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường” (c. 19).
Đức Giêsu đã loan báo Tin Mừng như một lời mời gọi.
Ngài không dùng quyền năng Cha ban để đe dọa hay làm hại ai,
nhưng để phục vụ mọi người trong âm thầm và khiêm hạ.
Không bẻ gẫy cây lau bị giập, không làm tắt tim đèn leo lét (c. 20).
Nâng niu những gì còn có chút hy vọng,
gìn giữ những sự sống mong manh và khơi dậy những thiện chí còn ẩn giấu.
Đó là điều Đức Giêsu vẫn làm khi đến với những người bị loại trừ,
những tội nhân và người thu thuế.
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắn nhủ các Đức Giám mục Việt Nam
trong buổi triều yết ngày 27-6-2009 như sau:
“Trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau,
chỉ mong Giáo hội có thể góp phần xứng đáng vào sinh hoạt quốc gia,
vào việc phục vụ tất cả người dân.”
Xin cho chúng ta biết sống phục vụ như người Tôi Trung Giêsu
để “xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng.”
Cầu nguyn:

Lạy Thầy Giêsu,
Thầy không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những điều riêng tư thầm kín nhất
trong tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông đúc.

Xin cho chúng con
luôn thi hành ý muốn của Cha
để trở nên những người em
cùng huyết nhục với Thầy.

Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn Thầy lại hạ mình xuống
phục vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa chân cho chúng con như một nô lệ
và chết thay cho chúng con trên thập giá.

Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG BẢY
Con Người Tự Viết Nên Lịch Sử Của Chính Mình
Được ban cho trí khôn và linh hồn bất tử, con người bắt đầu hành trình của mình trong thế giới. Con người bắt đầu viết nên lịch sử của chính mình. Thiên Chúa – trong sự quan phòng của Ngài – luôn luôn sát cánh với con người mọi nơi mọi lúc trong cuộc hành trình ấy. Cũng trong sách Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Đường lối của chúng luôn luôn ở trước mặt Ngài, và không bao giờ giấu mắt Ngài được” (Hc 17,15).
Tác giả Thánh Vịnh cũng thốt lên cùng ý nghĩa này:
“Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện,
đến ở nơi chân trời góc biển phương tây,
tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn,
cánh tay hùng mạnh giữ lấy con…
Hồn con đây Ngài biết rõ mười mươi;
xương cốt con Ngài không lạ lẫm gì” (Tv139, 9-10.14-15).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 16 - 7
Đức Mẹ núi Carmêlô
Mk 2,1-5; Mt 12,14-21.

Lời suy niệm: “Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giêsu. Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai.”
Chúa Giêsu là Đấng đầy quyền năng trong mọi sự, trong lúc đó nhóm người Pharisêu lại đang bàn bạc để tìm cách giết Người. Chúa Giêsu biết rõ điều đó, Người không liều lĩnh, Người rút lui vì Người còn phải làm nhiều việc khác nữa trước khi bước lên Thập Giá; đồng thời Người ngăn cấm đám đông không được quảng bá về Người vì đám đông chưa hiểu rõ vai trò Mêsia của Ngài sợ họ quảng bá sai về Người đẫn đến rối loại trong dân.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan để biết cam đảm làm chứng và loan báo Tin Mừng khi cần thiết; và đừng bao giờ liều lĩnh đối đầu với sự dữ.
Mạnh Phương


Gương Thánh Nhân
Ngày 16-07: ĐỨC TRINH NỮ MARIA NÚI CAMÊLÔ

Camêlô được coi như ngọn núi thánh. Hơn 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời, Elia đã lên núi này để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo những tâm hồn trung thành với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu ra đời, nhiệt tình của Elia như vẫn còn cháy trong lòng các người khắc kỷ (Esseniô). Người ta nói rằng ngày lễ hiện xuống, những người này nhờ lời rao giảng và phép rửa của thánh Gioan Tẩy giả đã hợp lực với các tông đồ để truyền bá Tin Mừng.
Camêlô khi ấy vẫn còn là nơi tụ họp những tâm hồn muốn hiến thân cho Thiên Chúa. Camêlô lại chỉ cách Nazareth chừng một ngày đường, nên những người họp thành cộng đoàn ở núi này hướng về Mẹ Maria như mẫu gương sống và như nguồn ơn phù trợ. Thời thập tự quân, Camêlô là nơi đón tiếp nhiều vị ẩn tu. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ XII, Đức Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một nhà dòng, ban hành cho họ một qui luật được Đức giáo hoàng chuẩn y năm 1226. Cũng năm ấy, Đức Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà Camêlô.
Khi lên làm bề trên nhà dòng, thánh Simon Stock đã tha thiết xin Đức Mẹ một dấu chỉ tỏ lòng săn sóc ưu ái của Mẹ đối với nhà dòng. Sau nhiều lời cầu nguyện lâu dài, ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ đã hiện ra trao cho thánh nhân bộ áo dòng mà nói:
- "Hãy nhận lấy bộ áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của lòng ưu ái và sự săn sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải thoát mọi hiểm nguy. Ai chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa thiêu đời dời và Mẹ sẽ cứu họ khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ qua đời".
Trước khi cử chỉ ưu ái này, không biết bao nhiêu người mọi thời đã xin lãnh "áo Đức bà" để được sống dưới sự chở che của Đức Mẹ. Người ta hướng về Đức Mẹ núi Camêlô như hướng về nguồn ơn phúc để tạ ơn. Vì thế lễ mừng Đức Trinh Nữ Maria núi Camêlô ngày càng lan rộng tới các nước có vua công giáo ngày 21 tháng 11 năm 1674 và năm sau tới các nước vương quốc Áo, Bồ Đào Nha mừng từ năm 1679, các nước thuộc quyền Đức giáo hoàng mừng năm 1725.
Đức giáo hoàng Bênêdictô XIII phổ biến lễ này trong toàn Giáo hội do sắc lệnh ban hành ngày 24 tháng 9 năm 1726. Ngày 15 tháng 5 năm 1892, Đức giáo hoàng Lêo XIII đã ban đặc ân "Portiuncula" (ơn đại xá cho ai viếng nhà thờ) trong lễ này.
(daminhvn.net)


16 Tháng Bảy
Không Gì Ðẹp Bằng...!
Trả lời cho một thanh niên mong mỏi được biết rõ về mình, một cụ già nọ đã kể một câu chuyện như sau:
Ngày nọ, từ một đỉnh núi cao, người ta thấy ở một chân trời xa tắp có hai bóng đen ôm lấy nhau. Một em bé thơ ngây buộc miệng nói: "Hai bóng đen đó là ba với má đang ôm nhau". Một chàng thanh niên đang mơ mộng phát biểu: "Ðó là hai tình nhân đang quấn quýt nhau". Người có tâm hồn cô đơn thì nhận xét: "Hẳn phải là hai người bạn gặp lại nhau sau hằng vạn thế kỷ xa nhau". Kẻ có lòng tham lam chỉ nghĩ đến tiền bạc thì lại quả quyết: "Ðây hẳn phải là hai thương gia vừa ký với nhau một giao kèo làm ăn". Một người đàn bà có quả tim trìu mến thì thào thốt lên: "Ðây là một người cha trở về từ chiến trận đang ôm lấy đứa con gái của mình". Một tên sát nhân đứng gần đó góp ý: "Ðây phải là hai người đàn ông đấm đá vật lộn nhau trong một cuộc giao chiến một mất một còn". Một người đàn ông không màng đến những gì đang xảy ra xung quanh mình lên giọng gắt gỏng: "Ai mà biết được họ ôm nhau hay cắn xé nhau".. Nhưng cuối cùng, một vị thánh có quả tim chứa đầy Thiên Chúa mới mỉm cười giảng hòa: "Không có gì đẹp bằng hai người ôm nhau".
Kể xong câu chuyện trên đây, cụ già kết luận: "Mỗi một tư tưởng của bạn để lộ bạn là ai. Bạn nên tự vấn lương tâm xem thử bạn thường tưởng nghĩ đến những gì. Hơn bất cứ một bậc thầy nào, những tư tưởng của bạn có thể nói cho bạn biết bạn là ai".
"Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ", chúng ta thường trích dẫn câu thơ này của cụ Nguyễn Du để nói lên hình ảnh của tư tưởng, của tâm cảnh đối với ngoại giới. Khi chúng ta vui, cảnh cũng vui lây, người cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh cũng buồn, mà người cũng buồn lây. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn cho mọi người cùng vui với chúng ta. Khi chúng ta buồn, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi người khác vui.
Hãy chất đầy tâm hồn bằng những tư tưởng vui tươi, lạc quan: đó là một trong những bí quyết để được hạnh phúc trên đời này. Riêng đối với người Kitô hữu chúng ta, bí quyết sống hạnh phúc của chúng ta chính là: trở thành Ðền thờ sống động của Chúa. Có Chúa ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn đời, nhìn người bằng chính cái nhìn của Ngài.
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: L Đc Trinh N Maria Dim Phúc Núi Cát Minh
Thứ Bảy, 16 Tháng 7, 2016
Thưa Bà, đây là con của Bà!
Đây là mẹ của anh!
Ga 19:25-27


1.  Chúng ta hãy lắng đọng trong Cầu Nguyện – Statio

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy đổ đầy tâm trí chúng con với ánh sáng của Chúa để chúng con có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của Lời Chúa.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy nhen nhóm trong lòng chúng con ngọn lửa tình yêu của Chúa để bùng cháy lên đức tin của chúng con.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, xin hãy đổ đầy thân xác chúng con với sức mạnh của Chúa để tăng sức cho những yếu đuối trong chúng con, trong việc phục vụ của chúng con dành cho Thiên Chúa.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến, với ân sủng của sự khôn ngoan để kiểm soát lòng nhiệt thành của chúng con mà ngăn trở chúng con khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân.

2.  Đọc và cầu nguyện Lời Chúa – Lectio

Trích sách Tin Mừng theo thánh Gioan 19:25-27
Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Maria Mađalêna.  Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng:  “Thưa Bà, đây là con của Bà.”  Rồi Người nói với môn đệ:  “Đây là mẹ của anh.”  Kể từ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
3.  Suy gẫm Lời Chúa – Meditatio

3.1 Để hiểu biết Bài Đọc 

-  Với tinh thần đi lên đồi Canvê của bạn để đến với cây Thập Giá của Chúa Giêsu và hãy cố gắng tìm hiểu những gì đang xảy ra.  
-  Từ đoạn Tin Mừng mà bạn vừa đọc, hãy tự hỏi điều gì đã đánh động bạn nhất và tại sao.
-  Đoạn Tin Mừng ngắn này đã dấy lên trong bạn những tình cảm nào?

3.2 Chìa khóa dẫn đến Bài Đọc  

Chúa Giêsu nắm giữ số phận của mình trong tay Người
Chúng ta đang ở giữa chương 19 của sách Tin Mừng Gioan trong đó bắt đầu bằng roi đòn, Chúa Giêsu được tấn phong với một mão gai, Chúa Giêsu bị quan Philatô điệu ra trước đám đông:  “Đây là Người” (Ga 19:5), bị kết án tử hình trên thập giá, Đường của Thập Giá và đóng đinh.  Trong câu chuyện cuộc Thương Khó theo thánh Gioan, Chúa Giêsu nắm giữ số phận của mình trong tay Người và tất cả mọi việc đang xảy ra chung quanh Người.  Và vì lý do này, lấy ví dụ, chúng ta thấy những câu như:  “Vậy, Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ” (Câu 5), hoặc những lời của Chúa nói với Philatô:  “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài.” (Câu 11).
Văn bản được trình bày trong phần Phụng Vụ hằng ngày cũng cho thấy rằng Chúa Giêsu không những chỉ có quyền kiểm soát mọi việc đang xảy ra với mình mà cũng còn kiểm soát được những gì đang xảy ra xung quanh Chúa.  Điều mà tác giả Tin Mừng mô tả thì rất là quan trọng: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói…” (câu 26).  Những lời của Chúa Giêsu trong sự đơn giản của chúng là những lời mặc khải, những lời mà Chúa muốn bày tỏ ý muốn của Người:  “Đây là con của Bà” (câu 26), “Đây là mẹ của anh” (câu 27).  Những lời này của Chúa Giêsu gợi nhớ lại câu nói của Philatô khi ông ta điệu Chúa Giêsu ra trước đám đông và nói:  “Đây là Người” (câu 5).  Chúa Giêsu từ trên ngai của mình, cây Thập Giá, với Lời của Người không những chỉ nói lên ý muốn của Chúa, mà đó cũng chính thực là tình yêu của Người dành cho chúng ta và là kết quả của tình yêu này.  Người là Chiên Thiên Chúa, Vị Mục Tử, Đấng đã hiến mạng sống mình để gom các con chiên vào trong một đàn, trong Giáo Hội.
                                                                                                                                                                                 
Gần cây Thập Giá
Trong đoạn Tin Mừng này, chúng ta cũng tìm thấy một chữ rất quan trọng được lặp lại hai lần khi Thánh Sử nói về Mẹ của Chúa Giêsu và người môn đệ Chúa yêu.  Tác giả Tin Mừng nói rằng mẹ của Chúa Giêsu đứng “gần Thập Giá” (câu 25) và người môn đệ Chúa yêu “đang đứng bên cạnh bà” (câu 26).  Chi tiết quan trọng này có một ý nghĩa Kinh Thánh rất sâu xa.  Chỉ có tác giả sách Tin Mừng thứ tư nói rằng Mẹ của Chúa Giêsu ở gần bên thập giá.  Các Thánh Sử khác không nói về điều này.  Thánh Luca nói rằng “Đứng đàng xa, có tất cả những người quen biết Đức Giêsu; cũng như những phụ nữ đã theo Người từ Galilê và các bà đã chứng kiến những việc ấy” (Lc 23:49).  Thánh Mátthêu viết rằng:  “Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa.  Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilê để giúp đỡ Người.  Trong số đó, có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ ông Giacôbê và Giuse, và bà mẹ các con của ông Giêbêđê” (Mt 27:55-56).  Thánh Máccô nói rằng:  “Nhưng cũng có mấy phụ nữ đứng xa xa mà nhìn trong đó có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ các ông Giacôbê trẻ và Giôsết, cùng bà Salômê.  Các bà này đã đi theo và giúp đỡ Đức Giêsu khi Người còn ở Galilê.  Lại có nhiều bà khác đã cùng với Người lên Giêrusalem, cũng có mặt tại đó” (Mc 15:40-41).  Do đó, chỉ có thánh sử Gioan nhấn mạnh rằng Mẹ Chúa Giêsu đã có mặt ở đó, không đứng nhìn Người từ đàng xa, mà gần bên Thập Giá cùng với những người phụ nữ khác.  Đứng đó, giống như người phụ nữ can trường tiếp tục tin tưởng, hy vọng và trông cậy vào Thiên Chúa, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.  Mẹ của Chúa Giêsu hiện diện trong thời điểm quan trọng, khi mà “Mọi việc đã hoàn tất” (câu 30) trong sứ vụ của Chúa Giêsu.  Ngoài ra, Thánh Sử còn nhấn mạnh đến sự hiện diện của Mẹ Chúa Giêsu từ lúc bắt đầu sứ vụ của Người, tại tiệc cưới Cana, nơi thánh Gioan dùng cùng một câu nói:  “có mặt Thân mẫu Đức Giêsu” (Ga 2:1).

Người Phụ Nữ và người Môn Đệ
Tại tiệc cưới Cana và trên Thập Giá, Chúa Giêsu cho thấy vinh quang của mình và Mẹ Người đã có mặt một cách chủ động.  Trong tiệc cưới Cana, điều này đã được tỏ rõ, theo phương cách tượng trưng, đã diễn ra trên cây thập giá.  Trong tiệc cưới, Chúa Giêsu đã biến đổi nước ở trong sáu chum (Ga 2:6).  Con số sáu tượng trưng cho việc bất toàn.  Số bảy là con số hoàn hảo.  Vì lý do này, Chúa Giêsu trả lời với Mẹ mình:  “Giờ của tôi chưa đến” (Ga 2:4).  Giờ mà lúc Chúa Giêsu đã canh tân mọi sự, chính là giờ trên thập giá.  Các Môn Đệ đã hỏi Chúa:  “Lạy Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục lại vương quốc Israel không?” (Cv 1:6).  Trên thập giá, cùng với nước và máu, Chúa Giêsu đã sinh ra Giáo Hội và đồng thời Giáo Hội trở thành hiền thê của Người.  Đó là sự khởi đầu của thời đại mới.  Cả hai đều có mặt tại tiệc cưới Cana và dưới chân thập giá, Chúa Giêsu đã không gọi mẹ mình với tên riêng của bà, mà gọi với một danh hiệu xinh đẹp “Thưa Bà” (Ga 2:4; 19:26).  Trên thập giá, Chúa đã không thưa chuyện với Mẹ của Người chỉ với bằng một tình cảm tự nhiên, của một người con nói với mẹ mình.  Danh hiệu “Bà” là một bằng chứng mà tại thời điểm ấy Chúa Giêsu đang mở tấm lòng của Mẹ Người với việc cưu mang tinh thần của các môn đệ mình, được đại diện bởi người môn đệ Chúa yêu, người luôn gần bên Chúa Giêsu, người Môn Đệ mà tại bữa Tiệc Ly đã tựa đầu vào lòng Chúa Giêsu (Ga 13:23-26), người Môn Đệ đã hiểu được mầu nhiệm của Chúa Giêsu và vẫn luôn trung thành với Thầy của mình cho đến thời điểm Người bị đóng đinh, và sau đó đã là người môn đệ đầu tiên tin rằng Đức Kitô đã sống lại khi nhìn thấy ngôi mộ trống và vải liệm trên mặt đất (Ga 20:4-8), trong khi bà Maria Mađalêna thì lại nghĩ rằng người ta đã đánh cắp xác của Chúa Giêsu (Ga 20:2).  Vậy thì, người Môn Đệ Chúa Giêsu yêu mến là người đã tin tưởng và vẫn luôn trung thành với Thầy mình trong mọi thử thách của cuộc đời.  Người Môn Đệ mà Chúa Giêsu yêu mến không có tên, bởi vì người ấy đại diện cho bạn và cho tôi, và cho tất cả những ai là môn đệ đích thực của Người.  Người phụ nữ trở thành mẹ của người Môn Đệ.  Người Phụ Nữ không bao giờ được Thánh Sử gọi đích danh tên của bà, Bà không những chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu, mà bà cũng còn là mẹ của Giáo Hội.  Thánh Sử Gioan ưa gọi Giáo Hội là “Người Phụ Nữ” hay “Bà”.  Danh hiệu này được tìm thấy trong thư thứ hai của thánh Gioan (2Ga 1:5) và trong sách Khải Huyền: “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời:  một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.  Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh 12:1-2).  Do đó, người phụ nữ là hình ảnh của Giáo Hội Mẹ trong lúc đang chuyển dạ để sinh ra những người con mới cho Thiên Chúa.
Mẹ của Chúa Giêsu là hình ảnh hoàn hảo của Giáo Hội, hiền thê của Đức Kitô, Đấng đang đau bụng chuyển dạ để sinh ra những người con mới cho người phối ngẫu của bà là Chúa Giêsu.

Các Môn Đệ rước bà về nhà mình
Nếu Chúa Giêsu đã trao các Môn Đệ của mình, được đại diện bởi người Môn Đệ yêu dấu, trong tay của Người Phụ Nữ (Mẹ Ngài và Giáo Hội), thì trong cùng một cách, Chúa cũng đã trao người Phụ Nữ (Mẹ Ngài và Giáo Hội) cho các môn đệ của mình.  Tác giả Tin Mừng nói rằng Chúa Giêsu trông thấy người môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh Mẹ mình, Người nói với ông:  “Này là Mẹ của anh!” (câu 27).
Thánh Sử tiếp tục viết:  “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (câu 27).  Điều đó có nghĩa là người Môn Đệ đã coi người phụ nữ như một người rất thân thiết và đáng kính trọng.  Điều này, một lần nữa nhắc nhở tất cả chúng ta trong thư của thánh Gioan tông đồ khi ông tự gọi mình là Trưởng Lão, người thực sự quý mến Bà (2Ga 1), và cầu nguyện cho Bà (2Ga 5) để ông chăm sóc và bảo vệ Bà khỏi những kẻ Phản Kitô, đó là những ai không biết Đức Kitô và tìm cách gây khó khăn cho con cái Giáo Hội, là các môn đệ của Chúa Giêsu (2Ga 7, 10).
Những lời của câu 27:  “Kề từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”, nhắc nhở chúng ta về những gì chúng ta cũng tìm thấy ở phần khởi đầu Tin Mừng của Mátthêu.  Thánh sử mở đầu câu chuyện của mình về thị kiến thiên thần hiện ra với ông Giuse, bạn đời Đức Maria, đã có trong giấc mơ của ông.  Trong thị kiến này, thiên thần nói với ông Giuse:  “Hỡi ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1:20).  Thánh Mátthêu mở đầu sách Tin Mừng của mình với sự ủy thác Đức Maria và Chúa Giêsu nơi ông Giuse, trong khi thánh Gioan kết luận câu chuyện của mình với việc Chúa Giêsu ủy thác Mẹ Ngài và Giáo Hội trong tay người Môn Đệ yêu quý của mình!

3.3 Một vài câu hỏi để quy hướng việc suy gẫm và đem nó vào trong thực hành

 Trong đoạn Tin Mừng này và trong bài suy gẫm, điều gì đã đánh động bạn nhất?
-  Trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã trao ban cho chúng ta tất cả mọi thứ:  Mạng sống Người và Mẹ Người.  Còn bạn, bạn có sẵn sàng dâng cho Chúa điều gì đó chưa?  Bạn có đủ khả năng để từ bỏ của cải, những điều bạn yêu thích, ước vọng, v.v. để phục vụ Thiên Chúa và giúp đỡ tha nhân chưa?
-  “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”  Bạn có tin rằng các gia đình ngày nay vẫn tiếp tục theo gương của người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu mến không?  Những lời này có ý nghĩa gì cho đời sống Kitô hữu của bạn?

4.  Cầu Nguyện – Oratio  

Bài ca của Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc: Lc 1:46-55

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi:
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới
Từ nay, hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người,
-- Như đã hứa cùng cha ông chúng ta --
Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Ápraham
Và cho con cháu đến muôn đời.”

5. Chiêm Niệm – Contemplatio

Chúng ta hãy cùng nhau tôn sùng sự tốt lành của Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, là Mẹ của chúng ta, và chúng ta hãy lặp lại trong thinh lặng:
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần,
Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có và đời đời chẳng cùng.  Amen.    



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét