26/07/2016
Thứ ba tuần 17 thường niên
Thánh Gioakim và thánh Anna.
Lễ nhớ.
* Theo một truyền thống cổ xưa, có thể vào thế kỷ 2. Thánh Gioakim và thánh Anna
là song thân của Đức Trinh Nữ Maria. Lòng sùng kính thánh Anna
được phổ biến ở phương Đông vào thế kỷ 6, và ở phương Tây vào thế kỷ 10. Còn thánh Gioakim cũng được tôn kính như thế, nhưng muộn hơn, lối thế kỷ 17.
Bài Ðọc I: Hc 44, 1. 10-15
"Miêu duệ họ tồn tại đến
muôn đời".
Trích sách Huấn Ca.
Chúng ta hãy ca tụng những vĩ
nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại. Có những người nhân hậu, mà việc
thiện của họ không bao giờ bị lãng quên. Dòng dõi họ được hưởng hạnh phúc, và họ
sẽ có con cháu nối dòng, miêu duệ họ trung thành với lời giao ước và con cái họ
nhờ họ cũng được trung thành. Miêu duệ họ sẽ tồn tại đến muôn đời, và vinh
quang của họ không bao giờ bị lu mờ. Thân xác họ được chôn cất bình an, tên tuổi
họ sẽ sống đời này qua đời nọ. Sự khôn ngoan của họ cộng đoàn truyền tụng, và
công hội thuật lại lời ngợi khen họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 131, 11. 13-14. 17-18
Ðáp: Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ
Người (Lc 1, 32a).
Xướng: 1) Chúa đã thề hứa cùng
Ðavít một lời hứa quả quyết mà Người sẽ chẳng rút lời, rằng: "Ta sẽ đặt
lên ngai báu của ngươi một người con cháu thuộc dòng giống ngươi". - Ðáp.
2) Bởi chưng Chúa đã kén chọn
Sion, đã thích lựa Sion làm nơi cư ngụ cho mình. Ngài phán: "Ðây là nơi
nghỉ ngơi của Ta tới muôn đời, Ta sẽ cư ngụ nơi đây, vì Ta ưa thích". -
Ðáp.
3) Tại đó, Ta sẽ gầy dựng một uy
quyền cho Ðavít, sẽ chuẩn bị ngọn đèn sáng cho người được Ta xức dầu. Ta sẽ bắt
những kẻ thù ghét người tủi hổ, nhưng triều thiên của Ta chiếu sáng rực rỡ trên
mình người. - Ðáp.
Alleluia: x. Lc 2, 25c
Alleluia, alleluia! - Các ngài
mong đợi niềm an ủi của Israel, và Thánh Thần ngự trong các ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 16-17
"Nhiều vị tiên tri và nhiều
đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con
vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công
chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe
điều các con nghe, mà không được nghe".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thánh Gioakim và Thánh
Anna, Song Thân Đức Maria
Truyền thống cổ xưa từ thế kỷ II
kể rằng song thân của Đức Trinh Nữ Maria là thánh Gioakim và thánh nữ Anna.
Lòng sùng kính hai vị là hiệu quả tất yếu của lòng đạo đức các tín hữu vẫn dành
cho ái nữ của các vị là Đức Maria. Đức Lêô XIII đã thiết lập một lễ kính chung
thánh Gioakim và thánh nữ Anna, vì trước kia hai ngài được kính riêng, cho đến
khi có cuộc canh tân phụng vụ mới đây.
Mái nhà song thân Đức Trinh Nữ.
Phúc thay thánh Gioakim và thánh
nữ Anna vì người con các ngài đã sinh ra. Chúa đã ban cho các ngài phúc lành của
mọi quốc gia.
Truyền thống rất cổ xưa đã lưu
truyền cho chúng ta quí danh của song thân Đức Maria. Trong thời đại và những
hoàn cảnh lịch sử, các ngài đã là tảng đá nền quí báu trong việc hoàn tất
chương trình cứu độ nhân loại. Qua hai ngài, phúc lành Thiên Chúa đã hứa ban
cho tổ phụ Abraham và dòng dõi đã truyền đến chúng ta, và chúng ta được tiếp nhận
Đấng Cứu Thế nhờ sự cộng tác của các ngài. Thánh Gioan Damascene đã khẳng định
chúng ta nhận biết hai đấng thánh diễm phúc này qua hoa quả của các ngài: Đức
Trinh Nữ Maria là hoa quả tuyệt vời các ngài đã trao cho nhân loại. Thánh Anna
cưu mang Đức Maria rất tinh tuyền vô nhiễm trong cung lòng. Ôi hài nhi rất xinh
đẹp, rất khả ái! – Thánh Tiến Sĩ đã reo lên – Ôi, nữ tử của Ađam và Mẹ Thiên
Chúa, phúc thay lòng đã cưu mang Mẹ! Và phúc thay cánh tay đã bồng ẵm Mẹ, đôi
môi đã được đặc ân hôn yêu Mẹ… Thánh Gioakim và thánh nữ Anna đã được đặc ân chăm
sóc Mẹ Thiên Chúa trong mái nhà của các ngài. Thiên Chúa chắc chắn đã trào đổ
nhiều ân sủng xuống cho các ngài trong suốt thời kỳ ấy. Thánh nữ Têrêxa Avila
thường đặt các đan viện ngài thành lập dưới sự bảo trợ của thánh Giuse và thánh
Anna, vì lý luận rằng: Lòng nhân lành Thiên Chúa rất lớn lao đến độ Người nhất
định sẽ ưu đãi những ngôi nhà của bà ngoại tôn quí của Người. Chúng ta biết
chúa Giêsu đã xuống thế trực tiếp từ họ ngoại.
Chúng ta có thể giao phó cho
song thân Mẹ Maria tất cả những nhu cầu, nhất là những nhu cầu liên quan đến đời
sống thánh trong gia đình chúng ta. Chúng ta cầu nguyện trong phụng vụ thánh lễ
hôm nay, Lạy Chúa là Thiên Chúa các tổ phụ của chúng con, Chúa đã ban cho hai
thánh Gioakim và Anna đặc ân làm song thân của Đức Maria, Thánh Mẫu Con Nhập Thể
của Chúa. Ước chi những lời cầu xin của các ngài giúp chúng con đạt được phần rỗi
mà Chúa đã hứa ban cho dân Chúa. Xin giúp chúng con biết tỉnh thức vì lợi ích của
những người Chúa đã ủy thác cho chúng con chăm sóc. Xin dạy chúng con biết tạo
lập một sắc thái nhân đạo và siêu nhiên trong những môi trường của chúng con,
những nơi chúng con dễ dàng tìm thấy Chúa, vì Chúa là mục tiêu tối hậu, là kho
tàng của chúng con.
Đời sống Kitô hữu.
Theo Đức Gioan Phaolô II, thánh
Gioakim và thánh nữ Anna là một cảm hứng bất tận cho cuộc sống gia đình và xã hội
thường nhật. Đức Thánh Cha kêu gọi: Hãy loan truyền cho nhau, từ thế hệ này
sang thế hệ khác, toàn bộ gia sản tinh thần của đời sống Kitô Giáo, gồm cả việc
cầu nguyện. Đức Maria tiếp nhận từ song thân của Mẹ những gia sản truyền thống
của nhà Đavít, một di sản đã được truyền tụng qua nhiều thế hệ. Ở đó, Mẹ học biết
thân thưa cùng Thiên Chúa Cha bằng thái độ cung kính sâu xa. Cũng tại mái nhà ấy,
Mẹ đã học biết những lời tiên tri nói về ngày đến của Đức Messiah – về nơi sinh
của Con Mẹ…
Khi đến giờ phải tạo lập một mái
nhà riêng cho Chúa Giêsu sinh ra đời, Đức Maria chắc chắn đã nhớ lại mái nhà của
song thân. Và rồi Chúa Giêsu cũng học biết từ nơi Mẹ những cách thế để thân
thưa và những lời đầy khôn ngoan mà sau đó Người đã sử dụng trong thời kỳ rao
giảng. Hài nhi Giêsu đã thảo hiếu lắng nghe từ môi miệng Đức Maria những lời cầu
nguyện đầu tiên, giống như những con trẻ Do Thái ngay khi vừa bập bẹ biết nói
đã được nghe cha mẹ dạy cho. Đức Maria chắc hẳn là một người thầy rất mực tốt
lành! Mẹ đã phản chiếu sự phong phú nơi linh hồn đầy ân sủng của Mẹ một cách dịu
hiền. Chúng ta được tiếp nhận tặng ân đức tin vô giá và vô số tập tục tốt lành
từ tổ tiên, những người đã giữ gìn và truyền lại cho chúng ta kho tàng quí giá ấy.
Đồng thời, chúng ta cũng có bổn phận phải bảo tồn gia sản sinh động này để truyền
lại cho người khác.
Hiện nay có những cuộc tấn công
mãnh liệt đang chống lại các gia đình, chúng ta phải can đảm để bảo tồn di sản
chúng ta đã được lãnh nhận. Chúng ta được mời gọi để làm giàu thêm những di sản
ấy bằng đức tin và sự chiến đấu để sống các nhân đức nhân bản. Bổn phận chúng
ta là phải làm cho Thiên Chúa hiện diện trong mái nhà của chúng ta bằng những
phương thế truyền thống Kitô Giáo, chẳng hạn đọc kinh trước và sau khi dùng bữa,
đọc kinh tối trong gia đình…, đọc Lời Chúa với người cao niên, đọc một lời kinh
ngắn cho những người qua đời, nhắc nhớ những ý nguyện của gia đình và của Đức
Thánh Cha, cùng tham dự thánh lễ Chúa Nhật, cùng lần chuỗi Mân Côi, kinh nguyện
được các Đức Thánh Cha thường xuyên cổ võ cho các gia đình. Kinh Mân Côi rất
phù hợp với thời biểu gia đình, kể cả những chuyến du lịch… Không cần dồn nén
quá nhiều việc đạo đức trong các gia đình, tuy nhiên, phải có một số nào đó. Các
bậc cha mẹ cùng cầu nguyện với con cái sẽ dễ dàng tìm thấy con đường để hiểu biết
tâm hồn chúng. Hơn nữa, những người trẻ sẽ không bao giờ quên được gương sáng của
cha mẹ vì đã giúp họ cầu nguyện và đến với Đức Mẹ trong những nhu cầu cần thiết.
Chúng ta mang ơn cha mẹ vì các ngài đã đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu Thánh Thể…
Chắc chắn, những bài học này là di sản lớn lao mà chúng ta được thừa hưởng.
Những hoàn cảnh xã hội hiện nay
đòi các gia đình phải gắn bó với những niềm tin và quảng đại trong cách sống.
Việc chúng ta khẳng định quyết tâm của mình sẽ rất đẹp lòng Đức Mẹ. Chúng ta
quyết tâm trở nên những khí cụ liên kết các thành phần trong gia đình, nhất là
qua các hành động phục vụ vui tươi và những hy sinh nhỏ mọn hằng ngày để giúp đỡ
người khác. Một quyết tâm như thế sẽ đưa chúng ta đến việc cầu nguyện cho thành
phần nào cần được cầu nguyện nhiều nhất trong gia đình, giúp đỡ thành viên nào
yếu đuối hoặc thành viên nào đang sa sút, và đặc biệt là sống yêu thương đối với
thành viên nào đang yếu bệnh hoặc gặp gian truân.
Giáo dục con cái. Việc cầu nguyện
trong gia đình.
Chắc chắn hai thánh Gioakim và
Anna luôn ý thức Thiên Chúa đang yêu sách ái nữ của các ngài một điều gì đó thật
vĩ đại, bởi vì trẻ Maria đã biểu lộ những đặc ân tuyệt vời trên phương diện
nhân bản cũng như siêu nhiên. Các ngài đã dâng ái nữ cho Thiên Chúa, như những
bậc cha mẹ Do Thái thường làm. Các bậc cha mẹ củng cố tình yêu cho nhau bằng việc
cầu nguyện sẽ biết tôn trọng thánh ý Thiên Chúa đối với con cái của họ. Tình
yêu giữa cha mẹ càng được củng cố hơn nữa nếu như con cái họ được ơn tận hiến
cho Thiên Chúa. Các bậc cha mẹ thường ước ao và kêu xin Thiên Chúa ơn này, bởi
vì như thánh Josemaría Escrivá nói: Dâng con cái để phụng sự Chúa không phải là
một hy sinh: đó là một vinh dự và một niềm vui, một vinh dự cao cả và một niềm
vui lớn lao. Con cái sẽ nghiệm thấy vẻ đẹp của hành vi hiến dâng những năng lực
của chúng cho Nước Chúa, bởi vì bằng nhiều cách, chúng đã học biết thực hiện điều
ấy ngay trong nếp sống ở gia đình.
Tình yêu dẫn đến hôn nhân cũng
là một con đường thánh thiện, một ơn gọi, một con đường để hiến dâng toàn diện
cho Thiên Chúa. Tình yêu này phải hiệu quả và hoạt động nơi hoa trái, tức là
con cái. Tình yêu chân thực sẽ biểu hiện trong việc nỗ lực dạy dỗ con cái biết
sống chuyên cần, tiết độ, và có giáo dục, theo đúng ý nghĩa của từ ngữ… và trở
nên những tín hữu tốt lành. Ước chi các nhân đức nhân bản được phát triển nơi
gia đình: nhân cách mạnh mẽ, điều độ trong việc sử dụng vật chất, có tinh thần
trách nhiệm, quảng đại, siêng năng… và ước chi mọi người đều biết tiêu dùng một
cách kiệm ước, luôn nhớ đến nhiều người trên thế giới vẫn còn đang túng thiếu.
Tình yêu thương con cái đích thực
sẽ đưa cha mẹ đến chỗ quan tâm chọn trường học cho con cái, bởi vì điều này ảnh
hưởng đến phần rỗi của chúng. Cũng tình yêu ấy sẽ thúc đẩy cha mẹ lo tìm nơi nghỉ
ngơi và giải trí lành mạnh cho con cái – thường họ phải hy sinh sở thích và quyền
lợi khi tránh những môi trường có thể làm cho việc sống đạo trở nên khó khăn.
Cha mẹ đừng bao giờ quên rằng mình là người quản lý một kho tàng quí báu của
Thiên Chúa. Là những tín hữu, họ phải tạo lập một gia đình, nơi có Chúa Kitô hiện
diện.
Hôm nay, chúng ta nài xin hai thánh Gioakim và Anna giúp chúng
ta làm cho mái nhà của chúng ta trở thành một nơi dễ dàng gặp được Thiên Chúa.
Chúng ta hãy cậy nhờ sự cầu bầu của Đức Mẹ. Đức Gioan Phaolô II đã khuyến
khích: Hợp nhất cùng nhau, chúng ta hãy hướng tâm hồn về Mẹ Maria. Xin Mẹ hãy tỏ
ra là Từ Mẫu của chúng ta hết thảy. Xin Mẹ hãy dâng lời cầu nguyện của chúng ta
lên Chúa Kitô, Đấng đã trở nên Con của Mẹ, để Người thương tình chấp nhận.
Thứ Ba sau Chúa Nhật 17 Quanh
Năm
Bài Ðọc I: (Năm II) Gr 14,
17-22
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ lại,
xin Chúa chớ huỷ bỏ giao ước giữa Ngài và chúng con".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Ngày đêm mắt ta rơi lệ không ngừng,
vì trinh nữ con gái dân ta bị trọng thương, vết tích quá trầm trọng. Nếu ta đi
ra đồng, thì đây những kẻ bị giết bằng gươm; nếu ta vào thành phố, thì đây những
kẻ chết đói. Tiên tri và tư tế đều đi đến đất nước mình chẳng quen biết.
Chớ thì Chúa ruồng bỏ Giuđa sao?
Hay lòng Chúa ghê tởm Sion rồi sao? Vậy tại sao Ngài đánh phạt chúng con đến nỗi
không chữa được nữa? Chúng con mong đợi sự hoà bình mà không gặp sự lành; và
chúng con mong đợi kỳ lành bệnh, thì đây toàn là xui xẻo.
Lạy Chúa, chúng con nhìn nhận những
sự độc dữ của chúng con và sự gian ác của cha ông chúng con, vì chúng con đã phạm
đến Chúa. Vì thánh danh Chúa, xin đừng để chúng con phải nhục nhã; vì toà vinh
quang của Chúa, xin đừng để chúng con nhuốc hổ; xin Chúa nhớ lại, xin đừng huỷ
bỏ giao ước giữa Chúa với chúng con.
Trong các tượng thần dân ngoại,
chớ thì có vị nào làm cho mưa xuống chăng? Hay là tầng trời có thể đổ mưa xuống
chăng? Nào Ngài chẳng phải là Thiên Chúa chúng con mong đợi sao? Vì chính Chúa
tạo thành tất cả những sự đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 78, 8. 9. 11 và 13
Ðáp: Lạy Chúa, vì vinh quang danh Chúa, xin giải thoát chúng
con (c. 9bc).
Xướng: 1) Xin đừng nhớ lỗi tiền
nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì chúng con lầm
than quá đỗi! - Ðáp.
2) Ôi Thiên Chúa, Ðấng cứu độ
chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát và tha
tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
3) Xin cho tiếng tù binh rên xiết
vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần lực giải thoát người mang án tử. Phần chúng
con là thần dân Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ ca tụng Chúa tới
muôn đời, đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ngợi khen Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Dt 4, 12
Alleluia, alleluia! - Lời Thiên
Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, phân rẽ tư tưởng và là ý muốn của tâm hồn.
- Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 36-43
"Cũng như người ta thu lấy
cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, sau khi giải tán dân
chúng, Chúa Giêsu trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: "Xin
Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe". Người đáp
lại rằng: "Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống
tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma
quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu
lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra
như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm
điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc
lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha
mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Bài Học Kiên Nhẫn
Ngày 13/5/1917 Ðức Mẹ hiện ra với
ba trẻ mục đồng tại Fatima và cho biết Nước Nga sẽ trở lại. Cũng chính năm đó,
Lénine đã thực hiện cuộc cách mạng tháng mười để xóa bỏ mọi bất công của chế độ
quân chủ và xây dựng thiên đàng tại thế. 80 năm trước đây, lắng nghe và tin vào
những lời tiên báo của ba trẻ Fatima thật là phi lý. Nhưng thời giờ của Thiên
Chúa không phải là thời giờ của con người. Lucia, một trong ba trẻ đã được diễm
phúc chứng kiến sự ứng nghiệm của lời tiên báo; các bức tường đã sụp đổ, bạo động
và máu nhường chỗ cho sự tha thứ, lòng nhân từ, tinh thần hòa giải.
Kiên nhẫn là một trong những bộ
mặt của niềm hy vọng Kitô giáo. Con người làm lịch sử, nhưng chính Thiên Chúa mới
là Ðấng hướng dẫn mọi nẻo đường về với Ngài. Ðó là bài học mà có lẽ Giáo Hội muốn
nhắn gửi chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay.
Dụ ngôn về cỏ lùng thoạt tiên gợi
lên cho chúng ta một trong những thảm kịch lớn của nhân loại. Ở thời đại nào
cũng có những người muốn thanh tẩy xã hội bằng các cuộc sàng lọc không tiếc
xót: từ Tần Thủy Hoàng đến Hitler, Pônpốt qua các cuộc chiến hiện nay. Khi người
ta muốn loại bỏ cỏ lùng, thì người ta cũng nhổ đi cả cây lúa tốt tươi.
Qua dụ ngôn cỏ lùng, có lẽ Chúa
Giêsu còn muốn nói đến một thảm kịch khác sâu sắc hơn, đó là thảm kịch của lòng
người. Trong đáy thẳm tâm hồn, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được sự giằng
co xâu xé giữa một bên là khả năng hướng thiện và một bên là sức mạnh của tối
tăm. Cỏ lùng vẫn cố gắng vươn lên trong cánh đồng tâm hồn chúng ta. Thánh
Phaolô đã diễn tả chân lý ấy một cách chính xác khi Ngài nói: "Sự thiện
tôi muốn thì tôi không làm, còn sự ác không muốn thì tôi lại làm". Sức mạnh
của tội ác, của ma quỉ, của sự dữ trong tâm hồn mỗi người chúng ta là một thực
tại không thể chối cãi được. Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đã chẳng dạy chúng
ta cầu nguyện: Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ đó sao?
Cảm nghiệm sâu sắc về nỗi yếu
hèn và khốn khổ của mình, con người mới cảm thấy cần cảm thông, kiên nhẫn và
tha thứ cho người khác hơn. Ðó là bài học thực tiễn mà có lẽ mỗi người chúng ta
cần đào sâu, đồng thời cầu xin để mỗi ngày chúng ta phát hiện ra những tia sáng
tình thương của Chúa và chia sẻ tình yêu với những người xung quanh.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN năm
II
Bài đọc: Jer 14:17-22; Mt 13:36-43.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Mỗi người đều phải chịu trách
nhiệm về những hành động mình làm.
Không có một hành động nào con
người làm mà không gây ra hậu quả cho cá nhân người đó, cho gia đình, và cho xã
hội. Nhiều khi con người nghĩ hành động đó có đáng gì đâu, nhưng nếu họ có thể
nhìn thấu suốt tương lai, họ sẽ rùng mình về những hậu quả do hành động đó gây
ra. Vì thế, mỗi khi quyết định làm một việc gì, con người cần suy nghĩ khôn
ngoan và chín chắn, để đừng gây ra những thiệt hại cho bản thân và cho tha
nhân.
Các bài đọc hôm nay muốn cho con
người nhìn thấy những thiệt hại do những hành động quá khứ của con người gây
ra. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah muốn cho chúng ta học bài học lịch sử. Vì
con cái Israel khinh thường Lề Luật và Lời Chúa được phán qua các ngôn sứ, họ
đã phải chịu hậu quả là nước mất, nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy, và toàn dân bị
đem đi lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cắt nghĩa dụ ngôn cỏ lùng cho các môn
đệ. Thiên Chúa luôn gieo những sự thiện vào lòng con người để hướng dẫn họ làm
điều tốt. Ma quỉ, ngược lại, luôn gieo những sự ác vào lòng con người để thúc đẩy
họ làm điều dối trá sai lầm. Con người có tự do chọn lựa để làm theo những gì
Thiên Chúa dạy hoặc ma quỉ thúc giục; nhưng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành
động của họ trong Ngày Phán Xét.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Con cái Israel nhận ra tội lỗi của họ khi phải
chịu đau khổ.
1.1/ Chúng con đợi hoà bình nhưng
chẳng được may lành chi hết!
Trình thuật hôm nay giả sử chiến
tranh đã bùng nổ trên toàn cõi Judah đúng như lời các ngôn sứ Micah
và Isaiah loan báo. Ngôn sứ Jeremiah được coi là ngôn sứ của thời lưu đày. Ông
đã chứng kiến mọi sự xảy ra như một ứng nghiệm lời Đức Chúa đã tuyên phán qua
các ngôn sứ. Toàn thểJudah được ông nhân cách hóa như một cô gái bị đánh
nhừ đòn, chỉ còn thoi thóp chờ chết.
Họ phải đương đầu một lúc với
hai tai họa kinh khủng là chiến tranh và đói khát: “Tôi bước ra đồng nội: này kẻ
chết vì gươm, quay trở lại đô thành: nọ bao người đói lả.” Khi phải đương đầu với
những đau khổ, họ nhận ra Thiên Chúa đã thực sự lìa bỏ họ. Trước đây, họ không
nghĩ là Thiên Chúa sẽ bỏ họ, sẽ để cho quân thù phương Bắc tới hủy diệt Đền Thờ
là nơi cực thánh Ngài cư ngụ; nhưng nay mọi lời các ngôn sứ loan báo đã thành sự
thật. Những lời của ngôn sứ Jeremiah trong trình thuật hôm nay chỉ nhắc lại những
gì Thiên Chúa đã nói trước qua các ngôn sứ: “Lạy Chúa, phải chăng Ngài đã quyết
từ bỏ Judah? Phải chăng Sion khiến lòng Ngài ghê tởm? Vậy cớ sao Ngài đánh
phạt chúng con đến vô phương chữa chạy? Chúng con đợi hoà bình nhưng chẳng được
may lành chi hết! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh!”
1.2/ Con cái Israel bắt đầu
nhận ra sự thật.
(1) Họ nhận ra tội lỗi của mình: Trước
đây, họ nghĩ Thiên Chúa chỉ dọa chứ không làm, họ nghĩ họ sẽ không phải gánh chịu
những thiệt hại của những hành động thất nhân ác đức của họ; nhưng giờ đây họ cảm
nghiệm thấy hậu quả của mọi tội lỗi, và của những lời Thiên Chúa phán. Họ nhận
tội với Ngài: “Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác, và cha ông sai lỗi
đã nhiều. Quả chúng con đều đắc tội với Chúa!”
Tuy nhiên, họ nhận ra họ vẫn còn
hy vọng vào lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ và các ngôn sứ: Thiên Chúa sẽ bảo
vệ và chúc lành, nếu họ biết ăn năn trở lại. Vì thế, họ kêu cầu lên Thiên Chúa:
“Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ chúng con, đừng rẻ rúng toà vinh hiển của
Ngài. Dám xin Ngài nhớ lại, đừng huỷ bỏ giao ước giữa Ngài với chúng con.”
(2) Nhận ra quyền năng của Thiên
Chúa: Câu này giả sử vương quốc Judah bị hạn hán. Giống như thời
ngôn sứ Elijah, khi con cái Israel giàu có và sung túc vì được mủa, họ
không nghĩ tới Thiên Chúa đã chúc lành bằng cách ban mưa thuận gió hòa cho mùa
màng của họ. Họ nghĩ là thần Baal đã ban cho hay nhờ sức lực cố gắng mà họ được
như thế. Để mở mắt cho con cái Israel, Elijah truyền lệnh đóng cửa trời trong 3
năm, không mưa và cũng chẳng có sương rơi xuống. Hậu quả là mùa màng thất
thoát, súc vật lăn ra chết vì không có cỏ, con người cũng bị chết vì đói và
khát. Jeremiah cũng tuyên nhận quyền năng của Thiên Chúa khi dân chúng phải
đương đầu với đói khát, họ phải nhận ra: “Trong số chư thần của các dân tộc, có
thần nào làm được mưa chăng?
Có phải trời đổ được mưa rào,
hay chính Ngài, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông cậy nơi
Ngài, vì chính Ngài đã làm ra tất cả những điều đó!”
2/ Phúc Âm: Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời,
trong Nước của Cha họ.
2.1/ Nghĩa biểu tượng (allegorical)
của dụ ngôn cỏ lùng:
Bấy giờ, Đức Giêsu bỏ đám đông
mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ
ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe." Rất ít dụ ngôn có nhiều những
nghĩa biểu tượng như Chúa Giêsu cắt nghĩa về dụ ngôn cỏ lùng:
+ Kẻ gieo hạt giống tốt: là Con
Người, chính Đức Kitô.
+ Kẻ thù đã gieo cỏ lùng: là quỷ
thần, những kẻ đối nghịch với Thiên Chúa.
+ Ruộng: là thế gian. Nhiều người
ví thế gian như một bãi chiến trường giữa thiện và ác.
+ Hạt giống tốt: là con cái Nước
Trời, những người muốn sống theo sự thật và sự tốt lành.
+ Cỏ lùng: là con cái Ác Thần,
những người từ chối sống theo đường lối của Thiên Chúa.
+ Mùa gặt: Như mùa gặt phải đến
với nhà nông, Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ đến với con người. Thợ gặt là các thiên
thần.
2.2/ Ngày Tận Thế sẽ xảy đến:
Mục đích của dụ ngôn thường chỉ
muốn nói lên một điều chính yếu. Điều chính yếu trong dụ ngôn cỏ lùng là sự hiện
diện của quỉ thần trong cuộc sống con người. Chúng cạnh tranh với Thiên Chúa để
lôi kéo con người theo chúng; nhưng chúng chỉ có quyền hạn trên con người cho tới
Ngày Tận Thế. Trong ngày đó, quỉ thần và con cái của chúng sẽ bị tiêu diệt muôn
đời, như lời Chúa Giêsu tuyên bố hôm nay: "Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng
rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến Ngày Tận Thế cũng sẽ xảy ra như vậy."
(1) Số phận của ma quỉ và con cái
của chúng: "Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ
làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người,
rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng."
(2) Số phận của con cái Nước Trời: "Bấy
giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai
thì nghe."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải chịu trách nhiệm
cho mọi hành động chúng ta làm. Đừng khinh thường bất kỳ một hành động nào, dù
nhỏ mọn đến đâu chăng nữa.
- Nhìn lại lịch sử của nhân loại,
của gia đình, và của mỗi người thường xuyên, sẽ giúp chúng ta biết cẩn thận
trong việc làm những quyết định. Đừng bao giờ quyết định cách mù quáng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên
OP
26/07/16 THỨ BA TUẦN 17 TN
Th. Gio-a-kim và An-na, song thân Đức Ma-ri-a
Mt 13,36-43
Th. Gio-a-kim và An-na, song thân Đức Ma-ri-a
Mt 13,36-43
Suy niệm: Sau khi xem tuồng cải lương “Tấm Cám” có người khóc vì xót thương cho cô Tấm hiền lành, có người tức tưởi vì sự độc ác của mẹ con cô Cám. Quả thực, trong cuộc sống có rất nhiều người xấu nhưng cũng không thiếu những người tốt. Ngay trong con người chúng ta cũng có khuynh hướng tốt và xấu. Cho nên, Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta hãy là hạt giống tốt thì mới xứng đáng là con cái Nước Trời. Và Chúa Giê-su cũng dạy chúng ta phải biết chấp nhận thực trạng vàng thau lẫn lộn này, tích cực bồi dưỡng những yếu tố tốt và khắc phục những yếu tố xấu bằng việc khiêm nhường sám hối và kiên nhẫn canh tân đời sống và nhờ thực hành Lời Chúa, điều xấu bị triệt tiêu đi và những gì tốt đẹp ngày càng phát triển.
Mời Bạn: Một người hôm nay có thể là xấu, nhưng ngày mai có thể trở thành tốt. Bởi đó, bạn đừng nên vội đánh giá hay kết án người khác và cũng đừng vội tự mãn về mình. Mời bạn hãy tận dụng cơ hội nhất để kín múc ân sủng Chúa qua việc lãnh nhận các bí tích để ngày càng trở nên tốt như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng tốt lành.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm lời thư thánh Phê-rô tông đồ: “Khi chúng ta có lòng tin thì có
thêm đức độ, có đức độ lại thêm hiểu biết, có hiểu biết lại thêm tiết độ, có tiết độ thêm kiên nhẫn, có kiên nhẫn thêm đạo đức, có đạo đức thêm tình huynh đệ, có tình huynh đệ lại thêm bác ái” (2Pr
1,5-7).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con biết kiên nhẫn và tha thứ cho nhau trong đời sống thường ngày ngõ hầu mỗi ngày nên tốt lành hơn trên con đường về nhà Chúa. Amen.
Chói lọi như mặt trời
Cuộc đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình, và khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Suy
niệm:
“Chẳng
phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng của ông sao?
Thế
thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13, 27).
Có
lẽ một số Kitô hữu trong Hội Thánh sơ khai đã đặt câu hỏi tương tự
khi
họ thấy có những phần tử xấu trong cộng đoàn của mình.
“Ông
có muốn chúng tôi nhổ đi không?”
Ông
có muốn chúng tôi trục xuất họ ra khỏi cộng đoàn không?
Có
người tưởng rằng một Hội Thánh phải gồm toàn những thánh nhân.
Hội
Thánh không có chỗ cho tội nhân, cho con cái Ác Thần (c. 38).
Lời
từ chối của ông chủ ruộng cho thấy sự nhẫn nại của Thiên Chúa.
“Đừng,
sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
Cứ
để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt” (Mt 13, 28-29).
Thiên
Chúa chấp nhận cỏ lùng mọc chung với lúa,
con
cái Nước Trời sống chung với con cái Ác Thần cho đến tận thế.
Nhẫn
nại và bao dung là dấu hiệu của sự thánh thiện đích thực,
sự
thánh thiện này biết chờ đợi, biết tôn trọng tự do của con người.
Đôi
khi chúng ta cũng có thái độ nóng nảy của Giacôbê và Gioan,
khi
đòi đốt cả làng người Samari khi họ không chịu đón Chúa (Lc 9, 54).
Chúng
ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau lẫn lộn.
Có
khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng,
vì
trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái bất toàn,
và
trong cái xấu thi thoảng cũng lóe lên những tia sáng của chân lý.
Một
người tốt có thể trở nên cỏ lùng.
Một
người xấu có thể trở nên gié lúa trĩu hạt.
Chúng
ta chưa thể nói gì về một con người khi người ấy chưa nhắm mắt,
và
khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của Thiên Chúa.
Người
đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại là một tên gian phi.
Nhiều
vị thánh hôm nay là những người trước đây đã làm điều gian ác.
Nếu
tôi tự đặt câu hỏi: Tôi là lúa hay cỏ lùng?
Tôi
sẽ thấy lúng túng khi tìm câu trả lời.
Nơi
trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa chọn Chúa và Ác Thần.
Có
lúc tôi thấy mình như đã thuộc trọn về Chúa,
có
lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn toàn thống trị mình.
Ngay
trong điều tốt tôi làm, vẫn có điều gì không tuyệt đối trong suốt.
Tôi
hiểu rằng cỏ lùng vẫn có chỗ trong thửa ruộng của lòng tôi.
Thiên
Chúa vẫn chấp nhận tôi như thế đó.
Nếu
Ngài nghiêm phạt tôi thì tôi đâu còn sống đến nay.
Dụ
ngôn trên nhắc chúng ta không được tiếm quyền xét xử của Thiên Chúa,
không
đòi xóa sạch sự dữ trong một sớm một chiều.
Nhưng
chúng ta lại không được để mặc cho sự dữ thao túng.
Chúng
ta dám hy sinh mạng sống để xây dựng một thế giới công bình.
Đức
Giêsu đã bị sự dữ nuốt chửng, nhưng cuối cùng Ngài đã chiến thắng.
Cuộc
đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình,
và
khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu
ngày mai Chúa quang lâm,
chắc
chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn
bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa
đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây
dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui
tươi và hạnh phúc,
để
ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho
mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Lời Chúa Trong Gia Đình
26-07
Thánh Gioakim và Anna
Gr 14, 17-22; Mt 13, 36-43
LỜI SUY NIỆM: Chúa Giêsu giả thích về dụ ngôn
cỏ lùng: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người, Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt,
đó là con cái Nước Trời, cỏ lùng là con cái ác thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là
ma quỷ. Mùa gặt là tận thế. Thợ gặt là các thiên thần” (Mt 13, 37-39).
Chúa Giêsu đang cho chúng ta biết, chung quanh chúng ta đang có sự hiện diện của
ma quỷ, nó đang dùng hết mọi kế sách để đánh lừa chúng ta, có những hình thức
bên ngoài chúng ta cứ tưởng nó tốt lành, nhưng thực ra đó là những độc hại,
chúng ta cần phải tỉnh thức; và cuối cùng sẽ có sự phán xét.
Trong đời sống hiện tại, mỗi con
người cần phải có sự chuẩn bị, vì cuối cùng sẽ phân rẻ một bên là con cái Nước
Trời và một bên là con cái của ác thần, sẽ có sự thưởng phạt phân minh.
Mạnh Phương
26 Tháng Bảy
Vết Sẹo Nơi Bàn Chân
Ông Khấu Chuẩn, người đời nhà Tống,
đất Hạ Bì, lúc nhỏ là một cậu bé lêu lổng, ham chơi. Bà mẹ vốn là người nghiêm
khắc, nên thường hay quở phạt ông. Tuy nhiên, tính nào vẫn tật ấy, Khấu Chuẩn vẫn
không thay đổi. Một hôm, ông trốn học đi chơi, bà mẹ giận quá cầm quả cân ném
phải chân ông, máu chảy đầm đìa... Từ đó, ông đã bỏ hẳn tính lêu lổng phóng
túng, chỉ lo chuyên cần học tập. Về sau đỗ đạt, ông được bổ làm tể tướng. Mỗi
khi sờ đến vết sẹo ở bàn chân, ông khóc nức nở: "Chính vết thương này đã
làm ta nên người".
Sống là một cuộc chiến đấu không
ngừng. Thương tích dường như là một điều thiết yếu trong cuộc sống. Vấp ngã là
điều thường tình trong thân phận con người. Chúng ta không nhìn lại những vết sẹo
trong tâm hồn để nuối tiếc quá khứ, nhưng để nhận rõ dấu chỉ của một tình
thương bao la cao cả hơn. Phải, Thiên Chúa mạnh hơn sự chết và tội lỗi của con
người. Nói như thánh Phaolô: nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó ân sủng của
Chúa càng dồi dào.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét