29/07/2016
Thứ sáu tuần 17 thường niên
Thánh nữ Mácta.
Lễ nhớ.
* Mácta là chị của cô Maria và ông Lagiarô ở
Bêtania.
Trong sách Tin Mừng, thánh nữ xuất hiện ba lần: lần thứ nhất trong bữa ăn ở Bêtania,
khi cùng với cô em là Maria tiếp đãi Đức Giêsu; lần thứ hai khi ông Lagiarô
được Chúa cho phục sinh, lúc đó thánh nữ đã tuyên xưng lòng tin vào Chúa Giêsu;
và lần cuối trong bữa tiệc đãi Chúa Giêsu sáu ngày trước lễ Vượt Qua.
Trong cả ba câu chuyện, ta luôn thấy thánh nữ đóng vai trò chủ nhà.
Bài Ðọc
I: Lv 23, 1. 4-11. 15-16. 27. 34b-37
"Các
ngươi phải kể những ngày của Chúa là những ngày rất trọng thể và là ngày
thánh".
Trích
sách Lêvi.
Chúa
phán cùng Môsê rằng: "Ðây là những ngày lễ của Chúa mà các ngươi phải mừng
lễ trong thời gian của nó. Chiều ngày mười bốn tháng Giêng là Lễ Vượt Qua của
Chúa; và ngày mười lăm tháng Giêng, là lễ trọng không men của Chúa: Các ngươi sẽ
ăn bánh không men trong bảy ngày. Ngày thứ nhất, các ngươi phải kể là ngày rất
trọng thể, và là ngày thánh, các ngươi không nên làm mọi việc xác trong ngày ấy".
Trong bảy ngày, các người phải thiêu hy lễ dâng lên Chúa. Ngày thứ bảy là ngày
trọng thể và là ngày thánh hơn, các ngươi không làm việc xác nào trong ngày ấy".
Chúa
lại phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy nói cùng con cái Israel và bảo họ rằng:
Khi các ngươi đã tiến vào đất Ta sẽ ban cho các ngươi, và khi các ngươi gặt
lúa, thì phải mang bó lúa đầu mùa đến cho tư tế, người sẽ giơ bó lúa lên trước
mặt Chúa để hôm sau ngày sabbat, người xin Chúa chấp nhận cho các ngươi, và
thánh hoá nó. Vậy các ngươi hãy tính từ hôm sau ngày sabbat, là ngày các ngươi
đã dâng bó lúa đầu mùa, các ngươi tính đủ bảy tuần, cho đến ngày hôm sau cuối
tuần thứ bảy, tức là năm mươi ngày, thì các ngươi phải dâng của lễ mới cho
Chúa. Ngày mùng mười tháng Bảy, là ngày đền tội rất trọng thể, gọi là ngày
thánh: trong ngày đó, các ngươi phải hãm dẹp tâm hồn, và dâng của lễ toàn thiêu
cho Chúa. Từ ngày mười lăm tháng Bảy sẽ mừng lễ Nhà Xếp kính Chúa trong bảy
ngày. Ngày thứ nhất sẽ gọi là ngày rất trọng thể và rất thánh, các ngươi không
nên làm mọi việc xác trong ngày ấy. Và trong bảy ngày, các ngươi phải dâng của
lễ toàn thiêu cho Chúa, ngày thứ tám cũng rất trọng thể và rất thánh, các ngươi
phải dâng của lễ toàn thiêu cho Chúa, vì là ngày cộng đoàn tập họp, các ngươi
không nên làm mọi việc xác trong ngày ấy.
"Ðó
là những ngày lễ của Chúa mà các ngươi phải kể là những ngày rất trọng thể và rất
thánh, trong những ngày ấy, các ngươi phải dâng lên Chúa lễ vật, của lễ toàn
thiêu và lễ quán theo nghi lễ của mỗi ngày".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 80, 3-4. 5-6ab. 10-11ab
Ðáp: Hãy reo mừng Thiên Chúa là Ðấng
phù trợ chúng ta (c. 2a).
Xướng:
1) Hãy hoà nhạc và đánh trống râm ran; dạo đàn cầm êm ái cùng với thất huyền.
Hãy rúc tù và lên mừng ngày trăng mới, trong buổi trăng rằm, ngày đại lễ của
chúng ta. - Ðáp.
2) Vì
đó là điều đã thiết lập cho Israel; đó là huấn lệnh của Thiên Chúa nhà Giacóp.
Người đã đặt ra luật này cho nhà Giuse, khi họ cất gót lên đường lìa xa Ai-cập.
- Ðáp.
3) Ở
nơi ngươi đừng có một chúa tể nào khác; ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại
lai: vì Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra ngoài Ai-cập. -
Ðáp.
Alleluia:
x. Lc 2, 25c
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ta là ánh sáng thế gian; ai theo Ta, sẽ có ánh
sáng ban sự sống. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 11, 19-27
"Con
đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết.
Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha
thưa Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết.
Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa
cũng sẽ ban cho Thầy". Chúa Giêsu nói: "Em con sẽ sống lại".
Martha thưa: "Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống
lại". Chúa Giêsu nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu
có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con
có tin điều đó không?" Bà thưa: "Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là
Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian".
Ðó là
lời Chúa.
Hoặc
đọc: Lc 10, 38-42
"Martha
đã đón Chúa vào nhà mình, Maria đã chọn phần tốt nhất".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà
mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người.
Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy
Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em
con giúp con với". Nhưng Chúa đáp: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối
về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ
không bị ai lấy mất".
Ðó là
lời Chúa.
Suy niệm
: Chiêm Niệm Và Hoạt Ðộng
"Mácta,
con lo lắng chi nhiều việc chỉ có một điều cần mà thôi. Maria đã chọn phần tốt
nhất rồi". Câu trả lời của Chúa Giêsu cho Mácta đáng cho chúng ta suy nghĩ
thêm. Các nhà chú giải đề ra hai điểm:
Trước
hết Chúa Giêsu không có ý định giảm giá trị của việc đón rước Chúa mà Mácta
đang làm, nhưng Ngài trực tỉnh Mácta về nguy hiểm mà chị đang lao vào đó là
thái độ ganh tị. Kế đến Chúa Giêsu làm nổi bật một điểm tốt mà Maria đã rút ra
từ hoàn cảnh, đó là đến ngồi bên chân Chúa, lắng nghe Người nói.
Việc
lắng nghe có ưu tiên hơn "vì con người không chỉ sống nguyên bởi bánh mà
thôi nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Vì thế hãy tìm Nước
Thiên Chúa trước, rồi mọi sự khác sẽ được ban cho dư đầy" (Mt 4,4). Tuy
nhiên, Chúa Giêsu không đề ra một sự chọn lựa giữa một trong hai điều hoặc thái
độ làm việc của Mácta hoặc thái độ chiêm niệm của Maria để rồi chỉ chấp nhận có
một thái độ duy nhất của Maria thôi.
Không
có sự đối nghịch giữa hoạt động và chiêm niệm trong đời sống của người Kitô, bởi
vì cả hai đều phát xuất từ một nguồn mạch là Lời Chúa và cùng hướng đến một việc,
một mục tiêu là phục vụ Nước Chúa. Việc lắng nghe Lời Chúa được hướng đến hành
động và hành động cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa. Ðây là hai khía cạnh của mối
phúc thật "lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa". Ðó là khi trả lời cho người
phụ nữ trong dân chúng cất tiếng chúc tụng Mẹ Chúa cũng như khi trả lời cho những
kẻ báo tin cho Chúa biết là có Mẹ và anh em Chúa đang chờ, nhưng Chúa trả lời
"những kẻ nghe Lời Chúa mà đem ra thực hành, kẻ đó mới là Mẹ Ta và anh em
Ta" (Mt 12, 50).
Hai
chị em Mácta và Maria nhắc nhở cho cộng đoàn Kitô cũng như cho mọi người Kitô
qua mọi thời đại về hai thái độ luôn bổ túc cho nhau. Ðể tiếp nhận Lời Chúa hiện
diện nơi chính Chúa Giêsu Kitô không phải chỉ cầu nguyện chiêm niệm mà thôi,
cũng không phải chỉ có hoạt động vì hoạt động. Nhưng chiêm niệm và hoạt động phải
là hai chiều kích luôn được kết hợp với nhau của cùng một chức vụ, đây là hai yếu
tố không thể nào thiếu vắng đi được trong việc theo Chúa.
Trong
những hoàn cảnh cụ thể và tùy theo hoàn cảnh ấy, người đồ đệ Chúa có thể hòa hợp
việc làm một cách cụ thể giữa cầu nguyện và hoạt động theo một chương trình
riêng. Nhưng thật là sai lầm nếu chúng ta muốn canh tân Giáo Hội mà không cầu
nguyện, nghĩa là không lắng nghe Lời Chúa, không đối thoại với Ngài, ngõ hầu để
hoạt động của chúng ta có thể trổ sinh kết quả. Người đồ đệ của Chúa cần dành
thời giờ im lặng để lắng nghe Lời Chúa và đối thoại với Ngài. Trong ý nghĩa này
chiêm niệm là phần tốt nhất mà Maria đã chọn, nhưng không phải tách rời ra khỏi
việc làm. Ðức tin phải có sức tác động qua đức bái ái. Ðàng khác, cầu nguyện
không làm cho người đồ đệ xa lạ với cuộc sống và những vấn đề của con người,
nhưng ngược lại cầu nguyện làm cho người đồ đệ có thêm sức mạnh hoạt động biến
đổi xã hội, ngõ hầu Thiên Chúa được tôn vinh và con người được hạnh phúc.
Lạy
Chúa,
Xin
giúp chúng con hiểu và thành công hòa hợp được hai yếu tố không thể tách rời của
đời sống Kitô đích thực là làm việc và cầu nguyện. Ước chi việc chúng con làm đều
phát xuất từ lời cầu nguyện là việc lắng nghe Lời Chúa và được nâng đỡ bởi sức
mạnh của Chúa, sức mạnh trao ban trong những giây phúc chúng con trở về lắng
nghe Chúa nói.
Thứ
Sáu sau Chúa Nhật 17 Quanh Năm
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gr 26, 1-9
"Toàn
thể dân chúng tập họp trước Thiên Chúa".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Khi
Gioakim, con của Giosia vua nước Giuđa mới lên cai trị, thì Chúa phán rằng:
"Ðây Chúa phán: Ngươi hãy đứng giữa tiền đàng đền thờ Chúa, và bảo mọi
thành phố nước Giuđa đến thờ lạy trong đền thờ Chúa, hãy nói cho họ biết tất cả
những lời Ta truyền cho ngươi nói với họ: ngươi chớ bớt một lời; may ra ai nấy
nghe mà trở lại, và bỏ đàng tội lỗi của mình, mong Ta hối tiếc tai hoạ Ta định
giáng xuống họ, vì sự gian ác họ ưa thích. Và ngươi hãy bảo họ rằng: Ðây Chúa
phán: Nếu các ngươi không nghe Ta để bước đi trong lề luật Ta đã ban cho các
ngươi, để nghe lời các tiên tri tôi tớ Ta mà ban đêm Ta chỗi dậy và điều động
sai đến các ngươi, và các ngươi không nghe, thì Ta sẽ để đền thờ này như Silô,
sẽ khiến thành này bị hết thảy các dân trên địa cầu nguyền rủa".
Các
tư tế, các tiên tri, toàn dân đều nghe Giêrêmia nói những lời ấy trong đền thờ
Chúa. Khi Giêrêmia nói hết những lời Chúa truyền cho ông nói với toàn dân, thì
các tư tế, các tiên tri, và toàn dân bắt ông và nói rằng: "Ngươi phải chết!
Tại sao ngươi nhân danh Thiên Chúa mà nói tiên tri rằng: 'Ðền thờ này sẽ như
Silô, thành này sẽ hoang vu không ai cư ngụ'?" Và toàn dân tập họp phản đối
Giêrêmia trong đền thờ Chúa.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 68, 5. 8-10. 14
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con theo lượng
cả đức từ bi (c. 14c).
Xướng:
1) Những kẻ thù ghét con vô cớ, chúng nhiều hơn số tóc trên đầu con. Chúng thực
là mạnh thế hơn con, những con người phản hại con trái lẽ: điều mà con không lấy,
con cũng phải đền ư? - Ðáp.
2) Sở
dĩ vì Chúa mà con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những
người anh em coi như khách lạ, bị những người cùng con một mẹ xem như kẻ ngoại
lai. Sự nhiệt tâm lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi; điều tủi nhục người ta nhục
mạ Chúa đổ trên mình con. - Ðáp.
3)
Nhưng lạy Chúa, con dâng lời nguyện cầu lên Chúa con. Ôi Thiên Chúa, đây là lúc
biểu lộ tình thương. Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ
trung thành của Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con
trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 54-58
"Nào
ông chẳng phải là con bác thợ mộc ư? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?"
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến
người ta ngạc nhiên và nói rằng: "Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và
quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ
ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh
em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi
đâu ông được những sự ấy?" Và họ vấp phạm đến Người.
Nhưng
Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: "Không tiên tri nào mà không được vinh dự,
trừ nơi quê quán và nhà mình". Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ
chẳng có lòng tin.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Tâm Thức Thời Ðại
Dư luận
trong giới trí thức Âu Mỹ hiện nay đang nhắc nhiều đến cuốn sách bàn về tương
lai nhân loại với tựa đề: "Ngỡ Ngàng Trước Tương Lai", trong đó tác
giả nói về những thay đổi nhanh chóng hiện nay trên đời sống con người khiến
ông cảm thấy ngỡ ngàng. Theo tác giả thì tâm lý thường tình của con người thích
những khuôn sẵn có cho cuộc sống của mình nhờ đó con người dễ ổn định và dự liệu
cho những gì xảy ra. Tắt một lời, dù có khuynh hướng sống thay đổi nhưng tận
thâm tâm,con người sống và suy tưởng theo những khung sẵn có, và tệ hại hơn
theo điều mà chúng ta gọi là thành kiến.
Tâm
thức trên đây giúp chúng ta hiểu phần nào biến cố được trình thuật trong Tin Mừng
hôm nay, Chúa Giêsu trở về giảng dạy tại quê hương của Ngài là Nazareth, nhưng
dân chúng tại đây không tin nhận Chúa, bởi vì họ suy tưởng và hành động theo
thói quen, theo thành kiến. Họ đã quen với Chúa Giêsu như là con bác thợ mộc
Giuse sống giữa họ từ bao năm nay, do đó giờ đây phải nhìn Chúa và đón nhận
giáo huấn của Ngài với một tâm thức mới thì họ bị vấp phạm. Quả thật, như lời cụ
già Simêon đã nói trong biến cố dâng Chúa vào Ðền thánh: Chúa Giêsu luôn luôn
là dấu gợi lên chống đối; trực diện với Ngài, con người phải chọn lựa hoặc tin
nhận, hoặc chối từ.
Chúng
ta hãy xét lại xem đức tin của chúng ta hiện nay đối với Chúa Giêsu có còn sống
động hay đã trở thành một thói quen khô khan, nguội lạnh, chỉ vì quá quen thuộc
như dân làng Nazareth ngày xưa? Phải chăng cuộc sống của chúng ta đã trở thành
mù quáng hoặc nô lệ cho những thành kiến đến độ không còn tin nhận Chúa và
không còn bén nhạy trước tác động của ơn Chúa?
Xin
Chúa tha thứ cho thái độ lạnh nhạt của chúng ta. Xin ban Thánh Thần để chúng ta
nhìn thấy những dấu chỉ Chúa thực hiện trong đời sống và trong những biến cố hằng
ngày để chúng ta luôn tin nhận Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer 26:1-9; Mt 13:54-58
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự Thật thường bị bóp méo!
Con
người thường không muốn nghe và chấp nhận sự thật vì “sự thật mất lòng!” Chẳng
hạn, các dân biểu sẽ không muốn nghe các linh mục nói tới công bằng khi họ đang
đối xử bất công để tước đoạt quyền lợi của dân nghèo. Để che đậy tội lỗi của
mình, con người thường bóp méo sự thật bằng cách thêm vào hay bớt đi những lời
dạy của Thiên Chúa, của các ngôn sứ, hay của các đối thủ của họ.
Các
bài đọc hôm nay nêu bật những lý do làm con người không muốn chấp nhận sự thật.
Trong bài đọc I, Đức Chúa truyền cho ngôn sứ Jeremiah phải cẩn thận loan báo
cho nhà Judah tất cả những gì Ngài truyền và ông đã làm như thế; nhưng họ không
những không muốn nghe những lời ông loan báo, mà còn xúm lại bắt ông vì dám
tuyên bố những thiệt hại sẽ xảy đến cho Đền Thờ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu về
Nazareth để dạy dỗ dân chúng những sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Dân chúng tuy
nhận ra sự khôn ngoan tiềm ẩn nơi Ngài; nhưng vì kiêu ngạo và thành kiến, họ đã
chối bỏ những gì Ngài dạy dỗ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hãy tìm hiểu Sự Thật
1.1/ Sự
thật đến từ Đức Chúa qua tiên tri Jeremiah: Để tìm hiểu đâu là sự thật, chúng ta hãy cẩn thận xem xét những
gì Chúa truyền cho tiên tri Jeremiah nói và những gì tiên tri đã loan báo:
- Lời
Chúa phán: “Hãy đứng ở tiền đình Nhà Đức Chúa và ngươi sẽ loan báo cho mọi người
của Judah và những người đang đến cầu nguyện trong Nhà Đức Chúa.Hãy loan báo
cho chúng mọi lời Ta truyền cho ngươi, đừng bớt lời nào. Có lẽ chúng sẽ nghe và
quay trở lại, mỗi người từ con đường xấu xa của mình, và Ta sẽ ngưng những tai
hoạ mà Ta đang định giáng trên chúng vì những hành vi gian ác của chúng đã
làm.” Ngươi hãy bảo chúng: “Đức Chúa phán như sau: Trừ phi các ngươi chịu nghe
Ta mà sống theo Lề Luật Ta đã thiết lập trước các ngươi, và vâng nghe những lời
dạy bảo của các ngôn sứ, tôi tớ của Ta, những người Ta sai đến với các ngươi mỗi
sáng sớm, Ta đã sai nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe Ta; Ta sẽ đối xử với nhà
này như với Shiloh, còn thành này Ta sẽ cho trở nên lời nguyền rủa cho mọi Dân
Ngoại khắp nơi trên trái đất.”
- Sau
đó, bài đọc I tường thuật: “Các tư tế, các ngôn sứ giả và toàn dân đã nghe ông
Jeremiah loan báo những lời này trong nhà Đức Chúa.” Điểm đáng chú ý ở đây là
Chúa đã cẩn thận dặn Jeremiah: “Hãy loan báo cho chúng mọi lời Ta truyền cho
ngươi, đừng bớt lời nào.”
1.2/ Sự
thật Shiloh: Trước khi hòm
bia của Thiên Chúa được Vua David di chuyển về Jerusalem, hòm bia của Thiên
Chúa được giữ lâu năm ở Shiloh. Trong sách I Samuel, từ chương 4 đến chương 6
có thuật lại lịch sử tại sao hòm bia Thiên Chúa bị di chuyển khỏi Shiloh: Khi
quân Israel bị quân Philistine đánh bại ở Êben-ha-Ezer, các kỳ mục của Israel cố
vấn cho dân chúng: “Hãy đi lấy hòm bia Thiên Chúa ở Shiloh đặt ở giữa ta để cứu
ta khỏi tay quân thù,” và họ đã đi lấy hòm bia. Tuy nhiên, họ đã bị bại trận
ngày hôm đó và hòm bia của Thiên Chúa đã rơi vào tay quân thù. Quân Philistines
mang hòm bia về Ashdod về đặt bên cạnh đền thờ của họ là Dagon. Cứ mỗi sáng họ
thấy thần Dagon nằm xấp mặt trước hòm bia Thiên Chúa của Israel, còn đầu và hai
tay của Dagon bị quăng nơi thềm cửa. Chúa còn giáng hoạ trên dân chúng Ashdod bị
sưng hạch khiến họ sợ phải gọi người Israel để trả lại hòm bia. Từ Ashdod hòm
bia được di chuyển tới Bet-Shemesh, và ở lại Kiriat-Yearim một thời gian lâu
trước khi được Vua David di chuyển hòm bia về Jerusalem.
1.3/ Sự
thật bị bóp méo bởi người nghe: Sau khi ông Jeremiah đã nói mọi điều Đức Chúa đã truyền cho ông
phải loan báo cho mọi người, thì các tư tế, các ngôn sứ giả, và toàn dân túm lấy
ông mà bảo: ‘Ông sẽ phải chết!’ vì ông đã dám nhân danh Đức Chúa mà tuyên sấm rằng:
‘Nhà này sẽ nên như Shiloh, còn thành này sẽ ra điêu tàn, không ai cư ngụ!’
Nếu
chúng ta cẩn thận đối chiếu những gì Chúa đã truyền cho tiên tri Jeremiah phải
nói và những gì toàn dân đã tố cáo ông, chúng ta nhận ra những điều sau:
- Họ
đã không đá động gì đến vế đầu của sấm ngôn: “Trừ phi các ngươi chịu nghe Ta mà
sống theo Lề Luật Ta đã thiết lập trước các ngươi, và vâng nghe những lời dạy bảo
của các ngôn sứ, tôi tớ của Ta, những người Ta sai đến với các ngươi mỗi sáng sớm,
Ta đã sai nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe Ta;” mà chỉ chú trọng đến hậu quả
của sấm ngôn, “Ta sẽ đối xử với nhà này như với Shiloh, còn thành này Ta sẽ cho
trở nên lời nguyền rủa cho mọi Dân Ngoại khắp nơi trên trái đất.”
-
Ngay cả việc lặp lại các hậu quả họ cũng đã bóp méo sự thật. Chúa nói: “thành
này Ta sẽ cho trở nên lời nguyền rủa cho mọi Dân Ngoại khắp nơi trên trái đất,”
trong khi họ nói “thành này sẽ ra điêu tàn, không ai cư ngụ!”
- Tại
sao họ không chịu đá động gì đến vế đầu của lời sấm ngôn? Có thể vì họ không nhận
ra tội lỗi của họ hay không muốn ai tố cáo tội lỗi của họ. Có thể vì họ ghét
Jeremiah đến độ chỉ muốn tìm sơ hở của những gì ông nói để có cớ kết tội ông!
2/
Phúc Âm: Sự Thật bị chết ngạt
vì thành kiến và kiêu ngạo
2.1/ Tại
sao người đồng hương của Chúa Giêsu không nhận ra sự thật?
(1) Sự
thật được hiểu bởi người cùng quê hương Chúa: Chính những người cùng quê hương
với Chúa đã nhận ra ngay từ đầu sự khôn ngoan và uy quyền của Chúa khi họ sửng
sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và uy quyền như thế?” Điều họ muốn
tìm ra là “bởi đâu” Chúa học được khôn ngoan và uy quyền như vậy?
(2) Sự
thật bị gạt bỏ vì kiêu ngạo và thành kiến: Thay vì tìm cho ra nguồn gốc “bởi
đâu” để tin vào Chúa họ lại bị kiêu ngạo và thành kiến che khuất để không còn
nhìn ra sự thật. Họ kiêu ngạo vì họ không muốn ai hơn mình, và thành kiến vì
thói quen khinh thường những người họ đã từng biết và chung sống với. Họ nói:
“Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria, anh
em của ông không phải là các ông James, Joseph, Simon và Judah sao? Và chị em của
ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao?”
2.2/ Hậu
quả của việc chống lại sự thật:
Thay
vì tìm hiểu bằng cách hỏi Chúa để được Ngài cho biết lý do bởi đâu Ngài có được
khôn ngoan và uy quyền như thế, họ đã để kiêu ngạo và thành kiến che khuất sự
thật; và phải lãnh nhận hậu quả do chính họ gây nên. Thay vì “một người làm
quan trăm họ được nhờ,” họ đã vấp ngã vì Người. Chúa Giêsu đã nói với họ:
“Không có tiên tri nào được hưởng danh dự ở quê hương và trong gia đình mình.”
Và Chúa Giêsu rời họ đi chỗ khác vì họ cứng lòng tin.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta hãy luôn khiêm nhường đi tìm sự thật trước hết. Chúng ta đừng bóp méo
sự thật vì bất cứ lý do gì; nếu không, chúng ta phải lãnh nhận những hậu quả
tai hại
-
Chúng ta đừng để bất cứ thành kiến nào che lấp sự thật. Hãy can đảm bênh vực và
sống cho sự thật, vì sự thật sẽ giải thoát.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
29/07/16 THỨ SÁU TUẦN 17 TN
Th. Mác-ta
Ga 11,19-27
Th. Mác-ta
Ga 11,19-27
Suy niệm: Ngôi mộ còn tươi màu đất mới, những người thân còn chưa hết đau xót bàng hoàng vì sự ra đi của người em thân yêu, những tiếng khóc còn chưa dứt, những giọt lệ vẫn chưa khô, và chính Đức Giê-su cũng phải xúc động đến rơi lệ, chính khi ấy, Chúa Giê-su lại đặt vấn đề nhạy cảm này với Mác-ta: “Chị có tin như thế không?” Tin gì?
Tin rằng “ai sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết”. Thế mà em mình đã chết, đã
chôn rồi đây! Tin thế nào bây giờ!!! Lòng mến yêu kính phục dành cho Thầy Giê-su khiến cô Mác-ta sẵn sàng thưa: “Thưa Thầy có. Con vẫn tin.” Thế nhưng cô vẫn không thể tưởng tượng được Đức Giê-su lại truyền lệnh cất phiến đá đậy ngôi mộ để gọi La-da-rô người đã chết chôn bốn ngày sống dậy từ trong mộ bước ra. Thêm một lần nữa Đức Ki-tô rao giảng mầu nhiệm phục sinh, mầu nhiệm trung tâm điểm của đời sống ki-tô giáo. Quả thật, đúng như thánh Phao-lô nói: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14).
Còn Bạn: Đức Giê-su vẫn không ngừng hỏi bạn: “Bạn có tin như thế không?” Bạn trả lời thế nào với Ngài đây? Hành vi nào của bạn có thể làm chứng rằng bạn tin vào Đấng Phục Sinh, rằng bạn sẽ được sống lại với Ngài? Mời bạn chia sẻ về kinh nghiệm sống đó.
Sống Lời Chúa: Tìm cách
thích hợp để làm chứng niềm tin phục sinh mỗi khi bạn tham dự một đám tang.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng phải đến trong thế gian.
Đón Người vào nhà
Đời sống của người Kitô hữu là kết hợp của Mácta và Maria. Vừa đón, vừa tiếp; vừa làm việc của Chúa, vừa gặp gỡ chính Chúa.
Suy
niệm:
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, khuôn mặt Maria khá nổi bật.
Chúng
ta dễ thấy là Thầy Giêsu nghiêng về cô em hơn.
Mácta
đón Thầy vào nhà trong tư cách là chị.
Còn
Maria sau đó là người tiếp Đức Giêsu.
Maria
thanh thản, lặng lẽ ngồi bên chân Thầy để lắng nghe.
Còn
chị Mácta thì ngược lại.
Hẳn
là chị phải xuống bếp ngay để lo bữa ăn.
Cuộc
viếng thăm của Thầy Giêsu và các môn đệ là khá bất ngờ.
Làm
sao để đãi một số vị khách như thế?
Đó
là mối lo chính đáng của chị Mácta.
Mácta
là người đảm đang, thạo việc, nhanh nhẹn.
Nhưng
trong tình thế này, chị thấy rất cần sự giúp đỡ của cô em.
Rõ
ràng là Mácta bị cuống lên vì thấy mình có nhiều việc phải làm gấp.
Chị
không muốn khách phải chờ đợi lâu,
và
chị cũng muốn đãi khách một bữa ăn tương đối thịnh soạn.
“Xin
Thầy bảo em giúp con một tay !”
Đó
là ước mơ của Mácta, rất đỗi bình thường.
Tiếc
thay, Thầy Giêsu lại đang kể chuyện cho Maria,
và
cô này đang lắng nghe một cách thích thú (c. 39).
Nhờ
Thầy kêu em xuống bếp là phá vỡ câu chuyện còn dang dở của Thầy.
Mácta
bị mối lo về bữa ăn chi phối khiến chị quên cả lịch sự cần có.
Chị
quên rằng Thầy Giêsu không chỉ cần bữa ăn, mà còn cần tình bạn.
Và
tiếp khách cũng là một cách phục vụ không kém giá trị.
Thầy
Giêsu nhìn thấy sự căng thẳng, lúng túng của Mácta.
và
nhận ra lòng tốt của chị, khi chị muốn dọn một bữa ăn xứng đáng.
Thầy
gọi tên chị hai lần cách trìu mến: Mácta, Mácta.
Ngài
nhẹ nhàng trách chị vì đã lo lắng băn khoăn về nhiều chuyện quá.
“Chỉ
cần một chuyện thôi. Maria đã chọn phần tốt hơn” (c. 42).
Thầy
Giêsu không bảo rằng điều Mácta làm là điều không tốt.
Chắc
chắn Thầy và trò đều cần bữa ăn ngon sau những ngày rong ruổi.
Nhưng
ngồi nghe Thầy vẫn là điều tốt hơn, cần hơn.
Vì
thế Thầy sẽ không kêu cô em xuống bếp để phụ giúp cô chị.
Điều
mà Maria đã chọn, chẳng ai có thể lấy đi.
Chị
Mácta là thánh nữ được tôn kính trong Giáo Hội.
Chúng
ta phải bắt chước chị qua công việc tận tụy và đầy trách nhiệm.
Nhưng
chúng ta phải làm một cách an bình, khiêm tốn, vui tươi,
không
coi việc mình làm là quan trọng hơn việc người khác.
Cuộc
sống hôm nay dễ làm ta trở nên Mácta, bị đè nặng bởi công việc.
Nhưng
phải cố dành giờ để làm Maria mỗi ngày.
Phải
thu xếp để khỏi phải ở dưới bếp quá lâu, để có người thay mình.
Đời
sống của người Kitô hữu là kết hợp của Mácta và Maria.
Vừa
đón, vừa tiếp; vừa làm việc của Chúa, vừa gặp gỡ chính Chúa;
nhưng
dù hoạt động hay cầu nguyện, lúc nào cũng hướng về Chúa.
Cầu
nguyện:
Khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào,
xin
cho con tìm được những phút giây thinh lặng.
Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc,
xin
cho con quý chuộng những lúc
được
an nghỉ trước nhan Chúa.
Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo,
xin
cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa
để
nghe lời Người.
Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng,
xin
cho con thoát được lên cao
nhờ
mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy Chúa,
ước gì tinh thần cầu nguyện
thấm nhuần vào cả đời con.
Nhờ cầu nguyện,
xin cho con gặp được con người thật của con
và khuôn mặt thật của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29
THÁNG BẢY
Vấn
Đề Đau Khổ
Đối với
nhiều người, thực tại sự dữ và đau khổ là trở ngại chính khiến họ khó chấp nhận
sự thật về sự quan phòng của Thiên Chúa trên đời sống của họ. Trong một số trường
hợp, trở ngại này được thấy là rất lớn lao. Người ta chua cay nguyền rủa Thiên
Chúa vì những sự dữ và những đau khổ tung hoành trên thế giới, đến độ họ từ chối
sự thật về Thiên Chúa và phủ nhận chính sự hiện hữu của Ngài. Đây là quan điểm
của tư tưởng vô thần.
Một
cách ít triệt để hơn, nhưng không kém nhũng nhiễu, đó là trường hợp nhiều người
chất vấn Thiên Chúa và những ý định của Ngài. Khi người ta cố gắng dung hòa giữa
chân lý về sự quan phòng thần linh với thực tại sự dữ và đau khổ mà họ cảm nghiệm,
thì bao nhiêu ngờ vực, cật vấn, hay những mâu thuẫn lồ lộ bật lên.
Để thấu
hiểu vấn đề này, chúng ta cần trở lại với Thánh Kinh. Cái nhìn về thực tại sự dữ
và đau khổ được trình bày đầy đủ trong những trang Thánh Kinh. Thánh Kinh tiên
vàn là một quyển sách vĩ đại nói về đau khổ. Vì đau khổ là một trong những thực
tại mà Thiên Chúa dạy cho con người nhận hiểu “bằng nhiều cách … qua các tiên
tri; và trong những ngày sau hết … qua chính Con của Ngài” (Dt 1,1). Ý nghĩa của
đau khổ bật ra trong mạc khải của Thiên Chúa về chính Ngài cũng như bật ra
trong chính Tin Mừng cứu độ. Đó là lý do vì sao con đường duy nhất thích hợp để
tìm câu trả lời cho vấn nạn về sự dữ và đau khổ trên trần gian này không nằm ở
đâu khác ngoài Thánh Kinh.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
29 – 7
Thánh
nữ Martha
1Ga
4,7-16; Ga 11,19-27
Lời
suy niệm: “Vừa được tin Đức Giêsu đến, cô Mácta liền
ra đón Người. Còn cô Maria thì ngồi ở nhà.”
Khởi
đầu bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy thái độ và hành động của hai chị em
Mácta và Maria, cô Mácta luôn là người năng động, mau lẹ, săn đón và miệng lưỡi;
trái lại cô Maria luôn là người điềm tĩnh và lắng nghe.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong cuộc sống có
được các cá tính cần thiết như hai chị em Mácta và Maria khi sống với nhau
trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
29-07: Thánh MARTHA
Chúng
ta biết chắc về thánh Martha qua 2 giai thoại trong Tin Mừng. Khi bà nhiệt
thành đón rước Chúa Giêsu (Lc 10, 38-42) hay khi bà tín thác vô giới hạn vào
Chúa Giêsu trước cái chết của Laxarô (Ga 11,1-44). Martha, theo tiếng tramêô,
có nghĩa là bà chủ. Bà hai anh em Maria và Lazarô ở làng Bêtania, là những người
bạn thân tình của Chúa Giêsu. Người hay đến trú ngụ ở nhà họ để nghỉ ngơi sau
những chuyến hành trình mệt nhọc.
Martha
đóng vai gia chủ, đã tỏ ra rất hiếu khách và tận tụy. Ngày kia, trong lúc bận rộn
với việc phục dịch, bà nói: - Thưa Thày, Thày không màng nghĩ tới sao, em tôi để
cho tôi một mình phục dịch ? Vậy xin Thầy bảo nó đỡ đần tôi .
Chúa
Giêsu đáp lại: - Martha, Martha, con lo lắng xôn xao về nhiều chuyện. Cần thì
ít thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất rồi và sẽ không bị ai giựt mất.
Như
thế Chúa Giêsu đã cho Martha biết rằng đối với Người không có gì quý hơn một
tâm hồn biết suy tư cầu nguyện, Martha đã hiểu, bà sẽ để lộ đức tin ấy ra dịp
Lazarô từ trần. Bà nhắc tin cho Chúa Giêsu: - Thưa thầy, kẻ Thầy thương đang ốm
liệt.
Vượt
đường xa, Chúa Giêsu đã đến. Nhưng Người cố ý đến chậm, khi Lazarô đã chết. Đức
tin của Martha vẫn không thay đổi.
-
Thưa Thầy, nếu thầy có mặt ở đây, em con đã không chết.
Và bà
thêm: - Nhưng ngay lúc này, con biết là bất cứ điều gì Thầy xin với Thiên Chúa,
Thiên Chúa sẽ ban cho thầy.
Khi
Chúa Giêsu cho biết Người là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Người thì dù
chết cũng sẽ sống, rồi Người hỏi: - Con có tin thế không ?
Martha
đã mau mắn tuyên xưng: - Vâng, thưa Thầy, con tin Thầy là đức Kitô Con Thiên
Chúa, đấng phải đến trong thế gian.
Và bà
đã không lầm. Chúa Giêsu đã phục sinh Lazarô.
Tin Mừng
không nói rõ các bạn hữu của Thiên Chúa sẽ ra sao. Chắc chắn Martha có mặt
trong số phụ nữ theo Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn và xức xác Người trước khi
mai táng.
Có
truyền thuyết nói rằng ba chị em làng Bêtania đã bị người Do thái bắt thả trôi
trên một con thuyền không buồm không chèo không lái. Nhưng họ đã trôi dạt và cặp
bến Marseille nước Pháp. Lazarô đã trở thành Giám mục tiên khởi Chúa thành này.
Riêng Martha Ngài đã rao giảng Tin Mừng ở Aix Avignon và Tarascon. Một huyền
thoại còn kể thêm việc thánh nữ tiêu diệt quái vật Tarasque. Dân chúng khổ cực
vì con vật dữ tợn, mồm phun lửa, đuôi cắn xé. Thánh nữ đã dùng cây thánh giá áp
đảo con vật, rồi trói chặt nói lại. Quái vật bị hạ sát và nó bị tiêu diệt, người
ta gọi là Tarascon.
(daminhvn.net)
29
Tháng Bảy
Một Tiếng Cám Ơn
Trong
một bài huấn đức ngắn ngủi trước khi đọc kinh truyền tin, Ðức Gioan Phaolô I, vị
Giáo Hoàng của mỉm cười, đã kể một câu chuyện như sau:
Trong
một gia đình nọ, một người đàn bà phải lo phục dịch cho một người chồng, một
người anh và hai người con trai lớn. Bà phải làm tất cả mọi sự trong nhà: từ đi
chợ, nấu ăn, giặt giũ đến quét dọn trong nhà. Một ngày Chúa Nhật nọ, sau một buổi
sáng đi dạo ngoài trời trở về, những người đàn ông bỗng nhận thấy có một điều lạ
trong nhà, bàn ăn đã được chuẩn bị cho bữa trưa, nhưng thay vì thức ăn, họ chỉ
thấy toàn cỏ khô. Mọi người đều nhao nhao phản đối người đàn bà... Chờ cho mọi
người im tiếng, người đàn bà mới bình tĩnh giải thích:
"Tất
cả thức ăn đều có sẵn rồi, nhưng cho phép tôi được nói một điều. Tôi phải chuẩn
bị thức ăn hằng ngày cho các người, tôi phải dọn dẹp trong nhà, tôi phải giặt
giũ quần áo cho các người, tôi phải làm mọi sự trong nhà này, nhưng chưa bao giờ
các người mở miệng khen lấy một tiếng, hay nói một lời cám ơn... Các người chỉ
chực có một thiếu sót của tôi để la ó, phản đối mà thôi".
Vô ơn
là thái độ thường xuyên của mỗi người trong chúng ta. Chúng ta dễ thấy những
thiếu sót của người khác đối với chúng ta, nhưng chúng ta lại thiếu nhạy cảm đối
với những gì người khác đang làm cho chúng ta. Một chút tế nhị, một chút cảm
thông, một lời nói an ủi vỗ về, một tiếng cám ơn, đó là men làm dậy niềm vui
trong cuộc sống của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét