Trang

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2025

'PHÂN ĐỊNH VÀ SẮP XẾP': ĐỨC HỒNG Y KÊU GỌI TIẾP TỤC CON ĐƯỜNG CẢI CÁCH CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAN-XI-CÔ

 

‘Phân định và sắp xếp’: Đức Hồng Y kêu gọi tiếp tục con đường cải cách của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Vũ Văn An  28/Apr/2025

 


Đức Hồng Y Baldassare Reina cử hành Thánh lễ vào Ngày thứ 3 của Thánh lễ Novendiales cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 28 tháng 4 năm 2025, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tại Vatican. | Tín dụng: Daniel Ibañez/CAN

 

AC Wimmer của CNA, ngày 28 tháng 4 năm 2025, tường trình rằng: Đức Hồng Y Baldassare Reina kêu gọi các tín hữu “phân định và sắp xếp” các sáng kiến cải cách của cố giáo hoàng trong khi thừa nhận cảm giác mất mát mà người Công Giáo Rome cảm thấy trong bài giảng của ngài vào ngày thứ ba của các Thánh lễ “Novendiales [tuần cửu nhật]” cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Phát biểu tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào thứ Hai, ngày 28 tháng 4, vị tổng đại diện 54 tuổi của Giáo phận Rome đã mô tả cảm giác của các tín hữu như “bầy cừu không có người chăn” sau khi Đức Giáo Hoàng qua đời.

“Tôi nghĩ về nhiều tiến trình cải cách của đời sống Giáo hội do Đức Giáo Hoàng Phanxicô khởi xướng, vượt ra ngoài các thống thuộc tôn giáo. Mọi người công nhận ngài là một mục tử hoàn vũ”, ĐHY Reina nói. “Những người này mang trong lòng mối quan tâm, và tôi dường như nhận ra ở họ một câu hỏi: Tiến trình đã bắt đầu sẽ ra sao?”

 


Các Hồng Y cử hành Thánh lễ vào Ngày 3 của Thánh lễ Novendiales dành cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 28 tháng 4 năm 2025, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican. Tín dụng: Daniel Ibañez/CAN

 

Vị Hồng Y người Ý, người sẽ bỏ phiếu trong mật nghị dự kiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 5, cho biết lòng trung thành thực sự đòi hỏi phải tiếp tục con đường do Đức Giáo Hoàng Phanxicô vạch ra thay vì rút lui khỏi con đường đó.

“Nhiệm vụ của chúng ta phải là phân định và sắp xếp những gì đã bắt đầu, theo ánh sáng của điều sứ mệnh đòi hỏi nơi chúng ta, hướng tới một trời mới và một đất mới, trang điểm Cô dâu (Giáo hội) cho Chú rể”, ngài tuyên bố.

Dựa trên Tin mừng Gioan, ĐHY Reina đã suy gẫm về dụ ngôn hạt lúa mì phải chết đi để sinh hoa trái, so sánh với việc các Kitô hữu trở thành “hạt giống” sẵn sàng được trao cho cuộc sống mới. Ngài cảnh báo không nên đáp lại những thách thức hiện tại bằng nỗi sợ hãi hoặc sự thỏa hiệp thế gian.

 


Các Hồng Y cử hành Thánh lễ vào Ngày 3 của Thánh lễ Novendiales dành cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 28 tháng 4 năm 2025, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tại Vatican. Tín dụng: Daniel Ibañez/CAN

 

“Đây không phải là lúc để cân bằng các hành động, chiến thuật, sự thận trọng, bản năng quay lưng lại, hoặc tệ hơn là trả thù và liên minh quyền lực, mà đúng hơn, chúng ta cần một thái độ quyết liệt để bước vào giấc mơ của Chúa được giao phó cho đôi bàn tay tội nghiệp của chúng ta,” vị Hồng Y nhấn mạnh.

Ngài kết thúc bài giảng của mình bằng lời tri ân Đức Giáo Hoàng Phanxicô, so sánh sự xuất hiện cuối cùng của Đức Giáo Hoàng vào Chúa Nhật Phục sinh với hành động gieo hạt giống triệt để được mô tả trong Kinh thánh: “Cử chỉ cực kỳ, toàn diện và kiệt sức đó của người gieo hạt giống khiến tôi nghĩ đến Chúa Nhật Phục sinh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, về sự tuôn đổ phước lành và vòng tay ôm ấp dành cho dân của ngài, một ngày trước khi ngài qua đời. Hành động cuối cùng của việc gieo hạt giống không biết mệt mỏi của ngài là công bố lòng thương xót của Chúa. Cảm ơn ngài, thưa Đức Giáo Hoàng Phanxicô.”

Khi kết thúc, Đức Hồng Y đã cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, được tôn kính tại Rome như “Salus Populi Romani,” đồng hành và bảo vệ Giáo hội.

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295535.htm

HỢP TÁC MẬT NGHI: CÁC HỒNG Y, CHÚA THÁNH THẦN VÀ CHÍNH BẠN

 

Hợp tác Mật nghị: Các Hồng Y, Chúa Thánh Thần và chính Bạn

Vũ Văn An  28/Apr/2025

 


Nhà nguyện Sistine được chụp trong bức ảnh lưu trữ ngày 9 tháng 3 năm 2013 này, khi công tác chuẩn bị cho mật nghị bầu Giáo hoàng Phanxicô bắt đầu. (Ảnh CNS/Paul Haring)

 

Các Hồng Y cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, và họ cần Chúa Thánh Thần, vì họ là những người gánh vác trách nhiệm lớn lao trong việc lựa chọn ứng viên phù hợp.

Trên Catholic World Report Ngày 24 tháng 4 năm 2025 Tiến sĩ R. Jared Staudt cho rằng Mật nghị bầu tân giáo hoàng cần sự hợp tác của ba tác nhân: các Hồng Y, Chúa Thánh Thần và tất cả tín hữu chúng ta.

“Hãy để một người khác lãnh chức vụ của hắn.”

Thánh Phêrô, Giáo hoàng đầu tiên của chúng ta, đã trích dẫn Thánh vịnh 109:8 để các tông đồ sau khi Chúa Thăng thiên bổ nhiệm người kế nhiệm vị trí của Giuđa, kẻ phản bội (Công vụ 1:20). Chúa Giêsu đã trao cho các tông đồ thẩm quyền của Người, truyền lệnh cho họ làm phép rửa tội, cử hành Bí tích Thánh Thể để tưởng nhớ Người, tha thứ tội lỗi, trừ tà và chữa lành.

Các sách Tin mừng không ghi lại bất cứ kế hoạch nào cho việc kế vị tông đồ, nhưng chúng ta biết từ cuộc bầu cử Mát-thia trong Công vụ 1, qua cách sử dụng cùng một lối bốc thăm để xác định chức vụ của các tư tế Do Thái, các tông đồ ngay lập tức đã lôi kéo những người khác vào thừa tác vụ của họ để duy trì nó cho đến khi Chúa Kitô tái lâm.

Khi chúng ta thương tiếc cái chết của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và phó thác linh hồn ngài cho Chúa, chúng ta cũng phải bắt đầu cầu nguyện cho một người kế nhiệm xứng đáng cho thừa tác vụ của Thánh Phêrô và Phaolô, các tông đồ chính, những người đã tử đạo tại Rôma và biến thành phố vĩnh cửu này thành trung tâm của Giáo Hội Công Giáo. Thánh I-rê-nê liệt kê các giáo hoàng đầu tiên trong tác phẩm vĩ đại của ngài, Against Heresies, được viết vào thế kỷ thứ 2, làm chứng cho sự kế vị không bị gián đoạn của các giám mục Rôma.

Tuy nhiên, việc bầu cử giáo hoàng đã phát triển trong hơn hai nghìn năm, chuyển từ một vấn đề địa phương thành một vấn đề có sự tham gia và hậu quả hoàn cầu. Mật nghị Giáo hoàng chưa đầy một nghìn năm tuổi, nhưng nó vẫn bảo tồn yếu tính của phương pháp ban đầu với sự tham gia mở rộng của Giáo hội hoàn vũ.

Lịch sử của Mật nghị bầu Giáo hoàng

Các giám mục trong thế giới cổ thời được bầu bởi các giáo sĩ địa phương, với những người dân chấp thuận hoặc không chấp thuận qua việc tung hô. Cuối cùng, điều này đã phát triển thành một nhóm các linh mục, được gọi là các kinh sĩ [canon], những người phục vụ tại nhà thờ chính tòa và đóng vai trò là người bầu giám mục. Đây cũng là cách vai trò của các Hồng Y xuất hiện ở Rôma, với các giáo sĩ chủ chốt của giáo phận Rôma và khu vực xung quanh—phó tế, linh mục và giám mục—thực hiện các vai trò quan trọng và tham gia vào cuộc bầu cử giáo hoàng.

Mãi đến thế kỷ 12, các giáo sĩ từ bên ngoài khu vực Rôma mới được bổ nhiệm làm Hồng Y Rôma, cuối cùng đã thu hút các giám mục quan trọng từ khắp châu Âu. Tuy nhiên, những Hồng Y này được bổ nhiệm vào các nhà thờ hiệu tòa (titular), duy trì phong tục bầu cử cổ xưa thông qua các giáo sĩ địa phương. Hầu như luôn luôn, các Hồng Y sẽ bầu một trong số họ làm giáo hoàng, với một vài ngoại lệ trong suốt lịch sử.

Từ “conclave”, có nghĩa là “có chìa khóa”, ám chỉ đến việc các Hồng Y cuối cùng phải bị nhốt lại với nhau để đưa ra quyết định kịp thời. Với một cơ phận cử tri quốc tế, các yếu tố chính trị chắc chắn sẽ tự làm sự hiện diện của chúng được cảm nhận. Thực thế, trong nhiều thế kỷ, các Hoàng đế La Mã (đóng tại Constantinople) đã chấp thuận việc bầu giáo hoàng, và sau này các Hoàng đế La Mã Thần thánh thường tỏ ý nguyện của họ một cách công khai với các cử tri (và đôi khi áp đặt một cách cưỡng bức).

Các Hồng Y thường đại diện cho lợi ích quốc gia và thậm chí có thể phủ quyết thay mặt cho quốc vương của họ để thực hiện một lần trong mỗi mật nghị, lần cuối cùng được sử dụng vào năm 1903 trong cuộc bầu cử Thánh Giáo hoàng Piô X (vị này sau đó đã bãi bỏ thông lệ này). Để cắt giảm các cuộc chạy chọt chính trị và sự chậm trễ, các Hồng Y sẽ bị nhốt trong một căn phòng (cuối cùng là Nhà nguyện Sistine) với lượng thức ăn hạn chế để đưa ra quyết định kịp thời mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Là người đứng đầu tinh thần của Kitô giáo, cuộc bầu cử Giáo hoàng mang lại những hậu quả to lớn về mặt giáo hội và chính trị cũng như những động lực lớn cho các ứng viên tiềm năng. Thật không may, các cuộc bầu cử tranh chấp và các chiến thuật gian lận thường xảy ra, đó là lý do tại sao các quy tắc nghiêm ngặt được xây dựng theo thời gian.

Sau một cuộc tranh luận, Công đồng Lateran năm 769 đã ra sắc lệnh rằng chỉ có các Hồng Y-linh mục và Hồng Y-phó tế mới được bầu làm giáo hoàng. Sắc lệnh năm 1059, In nomine Domini, của Đức Nicholas II đã đánh dấu một thời điểm quan trọng trong việc điều chỉnh việc tập hợp các Hồng Y tại Rôma và tập trung quyền lực của các Hồng Y-giám mục trong cuộc bầu cử. Sau thời kỳ gián đoạn dài nhất trong lịch sử Giáo hội, Chân phước Giáo hoàng Gregory X đã thành lập Mật nghị Hồng Y vào năm 1274, định hình lâu dài các thủ tục bầu cử (mặc dù có một số thay đổi vào cuối thế kỷ đó). Hội đồng Hồng Y nhỏ hơn nhiều vào thời điểm đó, dao động từ 7 đến 30 trong nhiều thế kỷ, cho đến khi dần dần tăng lên đến quy mô hiện tại là 120 cử tri (mặc dù hiện tại chúng ta có 135). Đức Phaolô VI đã khởi xướng một thay đổi lớn vào năm 1970 bằng cách cấm các Hồng Y trên 80 tuổi bỏ phiếu.

Mật nghị Hồng Y không phải là một bí tích; thậm chí nó không phải là một định chế thần linh. Lịch sử của nó tiêu biểu cho cách Chúa cai quản Giáo hội một cách gián tiếp, kêu gọi sự hợp tác của chúng ta. Chúa không trực tiếp bổ nhiệm các giám mục, bao gồm cả giáo hoàng, và các phương pháp của Giáo hội đã thay đổi qua nhiều thế kỷ, thích nghi vì cần thiết.

Đây là lý do tại sao sự hợp tác đúng đắn với ân sủng của Chúa lại quan trọng đến vậy, vì rất dễ rơi vào lối suy nghĩ thế tục, chủ nghĩa bè phái và tham vọng. Các Hồng Y cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, và họ cần điều đó, vì họ là những người gánh vác trách nhiệm lớn lao trong việc lựa chọn ứng viên phù hợp. Nếu họ cởi mở với sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần và phân định đúng đắn, chúng ta có thể nói rằng Chúa hướng dẫn kết quả.

Tuy nhiên, chúng ta biết quá rõ từ lịch sử rằng điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Chúa luôn chỉ đạo và hành động thông qua Giáo hội của Người, và ngay cả khi những ứng viên không xứng đáng được bổ nhiệm, Người vẫn đảm bảo rằng mọi thứ đều hướng đến điều tốt đẹp bất chấp những thiếu sót của chính chúng ta.

Ngay cả khi chúng ta không được phép vào Mật nghị sau khi có lời mời "extra omnes [tất cả phải ra ngoài]" được công bố, chúng ta cũng có thể tham gia thông qua lời cầu nguyện, trở thành những người cộng tác trong quyết định quan trọng này. Các tín hữu thường tụ họp nhân dịp các mật nghị để bao quanh các Hồng Y bằng lời cầu nguyện của họ, và sự xuất hiện của giáo hoàng mới trên ban công tiếp tục vai trò cổ xưa của các tín hữu là tung hô để chấp thuận.

Cầu nguyện và sám hối thực sự có thể tạo ra tác động. Chúng ta nên thực hiện sám hối, cầu xin Chúa, trong lòng thương xót của Người, ban cho chúng ta một mục tử theo lòng Người. Một Giáo hội thánh thiện, trung thành với sứ mệnh của mình, đòi hỏi sự hợp tác rộng lượng của các nhà lãnh đạo và các tín đồ.

Bộ phim Conclave năm 2024 ra mắt đúng lúc để tận dụng sự mong đợi về cuộc bầu cử giáo hoàng dự kiến. Tuy nhiên, xét về việc hiểu bản chất của các mật nghị giáo hoàng, bộ phim đã thất bại.
Dòng chủ yếu của phim, "Giáo hội là những gì chúng ta làm tiếp theo", thể hiện một quan điểm trần tục về cách Giáo hội hoạt động.

"Giáo hội là những gì Chúa Kitô làm tiếp theo", chúng ta có thể nói như vậy để đáp lại, và chúng ta phải hợp tác với kế hoạch của Người. Phần này không được đảm bảo, vì Giáo hội luôn cần cải cách, một sự đổi mới nội tâm đòi hỏi sự phản hồi từ mọi người trong Giáo hội, cả giáo sĩ lẫn giáo dân. Những gì chúng ta làm tiếp theo có thể quyết định mức độ chúng ta cho phép Chúa Kitô hành động trong và thông qua chúng ta để thực hiện thánh ý của Người.
________________________________________

(*) Tiến sĩ R. Jared Staudt, là Giám đốc Nội dung cho Exodus 90 và là giảng viên cho bộ phận giáo dân của Chủng viện St. John Vianney. Ông là tác giả của Words Made Flesh: The Sacramental Mission of Catholic Education (CUA Press, 2024), How the Eucharist Can Save Civilization (TAN), Restoring Humanity: Essays on the Evangelization of Culture (Divine Providence Press) và The Beer Option (Angelico Press), cũng như là biên tập viên của Renewing Catholic Schools: How to Regain a Catholic Vision in a Secular Age (Catholic Education Press). Ông và vợ là Anne có sáu người con và ông là một hội viên dòng ba của dòng Biển Đức.

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295536.htm

TÂN GIÁO HOÀNG, CÔNG ĐỒNG VATICAN II VÀ CẢI CÁCH ĐÚNG VÀ SAI

 

Tân Giáo hoàng, Công đồng Vatican II và Cải cách Đúng và Sai

Vũ Văn An  28/Apr/2025


 

Đức Thánh Cha Phaolô VI

 

John M. Grondelski, trên The Catholic Thing, Thứ Hai, ngày 28 tháng 4 năm 2025, cho rằng: Hãy mong đợi hạn từ “cải cách” được sử dụng thường xuyên trong thời kỳ tạm quyền hiện tại của Giáo hội. Nhìn lại, sẽ có những cuộc tranh luận về những cải cách được mong đợi từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, những gì ngài đã thực hiện hoặc không thực hiện, và liệu những hành động hoặc sự thiếu sót đó có thực sự là cải cách hay không. Nhìn về tương lai, cuộc tranh luận sẽ xoay quanh những “cải cách” nào được mong đợi từ vị giáo hoàng tiếp theo.

Một phần của cuộc tranh luận về “cải cách” sẽ tập trung vào Công đồng Vatican II và việc thực hiện đang diễn ra của công đồng này. Một điều chắc chắn là: bất kể giáo hoàng tiếp theo là ai – trừ khi ngài đã tám mươi tuổi – đối với ngài, Công đồng Vatican II sẽ là một sự kiện lịch sử, không khác gì Trent hay thậm chí là Nicaea. Và ngay cả Đức Phanxicô, người chắc chắn vẫn nhớ Công đồng, cũng đã không tham gia công đồng này.

Điều này khiến cho lịch sử xét lại nảy sinh xung quanh triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô trở nên khá sai lầm.

Có xu hướng gọi Đức Phanxicô là "nhà cải cách" vì "khởi động lại" "sự tiếp nhận" Công đồng, ngầm hiểu sau 35 năm trì hoãn do Đức Gioan Phaolô II và Đức Bê-nê-đic-tô XVI gây ra. Hãy nghĩ về điều đó: ĐHY Bergoglio, một người không tham gia Công đồng, được cho là hiểu rõ hơn một vị giáo hoàng từng là nghị phụ Công đồng và một vị giáo hoàng khác là chuyên gia lỗi lạc.

 

Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt. Theo một nghĩa nào đó, mật nghị này sẽ định nghĩa cách chúng ta "hiểu" Công đồng Vatican II. Liệu đó có phải là một Công đồng phù hợp với lịch sử lâu dài của Giáo hội không? Hay sẽ có sự gián đoạn nào đó với lịch sử đó? Liệu Công đồng có được đọc theo những gì các Nghị phụ Công đồng thực sự đã viết (cho phép có sự mơ hồ trong một số đoạn văn)? Hay "một bóng ma đang ám ảnh mật nghị", bóng ma của Công đồng Vatican II, bằng cách nào đó, giống như rất nhiều sự phát xuất từ bóng tối, không tìm thấy điểm neo đậu trong những lời thực sự của Công đồng?

Sự chia rẽ này đã gây phiền nhiễu cho Giáo hội kể từ Công đồng. Nó đã tìm thấy biểu hiện gần đây nhất của nó trong sự tương phản của Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đic-tô giữa "giải thích về tính liên tục" và "giải thích về sự đứt gãy" - hai cách hiểu rất khác nhau về Công đồng. Trong suốt cuộc đời của Đức Bê-nê-đic-tô, những người ủng hộ sự đứt gãy đã phần nào bị kìm hãm. Kể từ khi ngài qua đời, họ đã được thả lỏng.

Hồng Y Gerhard Müller, cựu tổng trưởng của Thánh bộ (nay là Bộ) Giáo lý Đức tin và là bête-noire (người đáng ghét) của triều đại giáo hoàng Phanxicô, đã nắm bắt được tình thế tiến thoái lưỡng nan này trong tiêu đề cuốn sách năm 2023 của ngài, Cải cách Đúng và Sai: Ý nghĩa của việc trở thành người Công Giáo. Müeller nói rằng cuộc khủng hoảng mà Giáo hội phải đối diện không phải là sự lựa chọn giữa hai con đường có giá trị ngang nhau và không quan tâm đến đạo đức để tiến về phía trước. Cuộc khủng hoảng mà giáo hội phải đối diện là cuộc cải cách đúng hay sai.

Cuộc khủng hoảng là: chúng ta bắt đầu từ đâu? Chúng ta có nhấn mạnh, như Giáo hội vẫn luôn làm, về tính trung tâm và chân lý của Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời, mà lời dạy của Người vẫn là chuẩn mực cho Giáo hội trong mọi thời đại và mùa, và đâu là tiêu chuẩn để đánh giá những thời đại và nền văn hóa đó? Hay, như một số người tưởng tượng Công đồng Vatican II tin tưởng, chúng ta bắt đầu với thế giới hiện đại và tình hình cụ thể, hiện sinh của con người, điều chỉnh phản ứng của Giáo hội theo những cách sẽ "đồng hành" với thế giới? Như H. Richard Niebuhr đã hỏi một cách chính xác, Chúa Kitô đo lường văn hóa hay văn hóa đo lường Chúa Kitô?

 


Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

 

Khi ngài thực hiện một cuộc tĩnh tâm Mùa Chay cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Đức Gioan Phaolô II tương lai đã tiên tri nhận xét tại một thời điểm rằng "chúng ta đang trong một cuộc chiến đấu sôi nổi vì phẩm giá của con người". Theo một nghĩa rất thực tế, đó cũng là câu hỏi mà mật nghị sẽ phải cân nhắc khi nghĩ về loại "Công đồng Vatican II" mà tân giáo hoàng nên thực hiện.

Đức Gioan Phaolô II tập trung rất nhiều vào con người vì ngài nhận thức sâu sắc về việc nhân phẩm và quyền con người đang bị xâm phạm như thế nào trong thế giới đương thời. Với sự tập trung đó, Đức Gioan Phaolô II rất phù hợp với sự chuyển hướng của tư tưởng hiện đại hướng tới chủ thể con người.

Nhưng Đức Gioan Phaolô II không bao giờ coi con người tách biệt với Thiên Chúa. Một văn bản từ Công đồng Vatican II mà ngài không bao giờ ngừng nhắc lại là Gaudium et spes 22: “Chúa Giêsu Kitô hoàn toàn mặc khải con người cho chính mình”. Chúng ta không biết con người là ai bằng cách xem xét con người trong thực tại tội lỗi cụ thể - và tan vỡ - của họ, mà là con người mà con người được giả thiết phải là (và có thể trở thành nhờ ân sủng), nhờ vào Đấng là Thiên Chúa thật và là con người thật. Nếu con người muốn biết toàn bộ sự thật về bản thân mình, họ phải đến với Chúa Kitô.

Đó cũng là thông điệp trong cuốn sách của Müeller: Vị trí trung tâm của Chúa Kitô trong ý nghĩa của việc trở thành người Công Giáo. Theo phong cách điển hình của người Đức, Müeller đã khai thác triệt để mọi điểm của nền văn hóa hiện đại, nơi toàn bộ sự thật về Thiên Chúa-Con người bị tương đối hóa hoặc bị gạt ra ngoài lề, ngay cả khi những cạm bẫy bên ngoài được giữ lại để duy trì sự giả vờ của Ki-tô giáo.

 


Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đic-tô XVI

 

Và chính những giả vờ đó, sẵn sàng dung túng cho những định kiến và thành kiến của Zeitgeist [tính khí thời đại], sau đó cố gắng đóng gói Đức tin thành những “cảm xúc” ấm áp và thoải mái về “Chúa Giêsu yêu thương”. Một Chúa Giêsu “hiểu” và không bao giờ đưa ra những đòi hỏi đạo đức đối với những người theo Người – đặc biệt là trong những lĩnh vực hàng ngày như hôn nhân và tình dục – ngoại trừ việc họ “yêu” bất cứ thứ gì mà mỗi người tưởng tượng là “tình yêu”. Và, nếu bạn có sự táo bạo khi cho rằng lời dạy của Chúa Kitô có nội dung thực tế và hơn cả khát vọng, thì “Bạn là ai mà phán xét?”

Đó là loại “Chúa Kitô” được che đậy – thực ra chỉ là sự phản chiếu chương trình nghị sự hiện tại của giới tinh hoa trí thức – ngụy trang dưới vỏ bọc “cải cách” thành “gặp gỡ” hoặc “đồng hành” với thế giới hiện đại. Và nhiệm vụ của các vị trong mật nghị là phân biệt cải cách đúng hay sai.

Việc chọn một vị giáo hoàng mà đối với ngài, Công đồng Vatican II sẽ chỉ là một sự kiện khác trong lịch sử Giáo hội mà ngài thừa hưởng đại diện cho một khoảnh khắc mới về mặt phẩm chất đối với ngôi vị giáo hoàng. Nó sẽ đại diện cho một giai đoạn mới trong cuộc chiến giành quyền tiếp nhận Công đồng, có lẽ không phải là giai đoạn hoàn toàn mang tính quyết định. Nhưng như Winston Churchill đã nói trong một bối cảnh khác, ít nhất thì nó có thể là “hồi kết của sự khởi đầu”.

Lưu ý: Hình ảnh Giáo hoàng được lấy từ Vatican.va

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295527.htm

CARDINALS THANK ATTENDEES AND ORGANISERS OF POPE'S FUNERAL

 


The crowds in St Peter's Square for Pope Francis' funeral  (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

 

Cardinals thank attendees and organisers of Pope’s funeral

The College of Cardinals expresses their gratitude to the religious and political leaders who attended the Pope’s funeral on Saturday, as well as the civil authorities who helped organise it.

By Vatican News

The College of Cardinals has thanked the heads of Churches and representatives of Islam, Judaism, and other religions who participated in Pope Francis' funeral on Saturday, as well as the heads of state and government delegations that attended.

Their presence, the Cardinals said in a press release from the Holy See, was “particularly appreciated," both as a "participation in the Church and the Holy See’s pain over the loss of the Pontiff” and as a "tribute to his unceasing commitment to faith, peace, and fraternity."

The Cardinals also thanked “the Italian authorities, the City of Rome, the security services, the Civil Defence, the media, and all the workers, including employees of the Holy See and the Governorate of the Vatican City State,” who, they said, had enabled the events to unfold “calmly and with order.”

The College of Cardinals ended their statement by thanking the young people who had participated in Mass for the Jubilee of Teenagers over the weekend, saying that they had shown the people of God “the face of a Church alive with the life of its Risen Lord.”

 


Mourners line the streets of Rome to bid farewell to Pope Francis   (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

 

https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2025-04/cardinals-thank-attendees-and-organisers-of-pope-funeral.html

CARDINAL BECCIU RENOUNCES PARTICIPATION IN UPCOMING CONCLAVE

 


Cardinal Angelo Becciu attended the Requiem Mass for Pope Francis on April 26  (ANSA)

 

Cardinal Becciu renounces participation in upcoming conclave

Cardinal Giovanni Angelo Becciu has announced he will obey the will of the late Pope Francis, renouncing his participation in the conclave to elect a new Pope, which begins on May 7.

By Vatican News

Italian Cardinal Giovanni Angelo Becciu released a statement on Tuesday, April 29, announcing that he will not participate in the conclave set to begin on May 7.

He noted that he has decided to obey the will of the late Pope Francis, though he maintained his innocence.

“Having at heart the good of the Church, which I have served and will continue to serve with faithfulness and love, and in order to contribute to the communion and serenity of the conclave, I have decided to obey—as I have always done—the will of Pope Francis not to enter the conclave, while remaining convinced of my innocence," read the statement.

https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2025-04/cardinal-becciu-renounces-participation-conclave-2025.html

ĐỨC HỒNG Y BECCIU SẼ KHÔNG THAM DỰ MẬT NGHỊ BẦU GIÁO HOÀNG

 


ĐHY Angelo Becciu trong Thánh lễ an táng Đức Thánh Cha Phanxicô  (ANSA)

 

Đức Hồng y Becciu sẽ không tham dự Mật nghị bầu Giáo hoàng

Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu đã tuyên bố rằng ngài sẽ tuân theo ý muốn của Đức cố Giáo hoàng Phanxicô, từ bỏ việc tham gia mật nghị bầu Giáo hoàng mới, bắt đầu vào ngày 7/5/2025

Vatican News

Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu, người Ý, đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Ba, ngày 29/4/2025, tuyên bố rằng ngài sẽ không tham gia mật nghị bắt đầu vào ngày 7/5/2025.

Ngài lưu ý rằng ngài đã quyết định tuân theo ý muốn của Đức cố Giáo hoàng Phanxicô, mặc dù vẫn khẳng định mình vô tội.

Tuyên bố của Đức Hồng y nói rằng “Luôn nghĩ đến lợi ích của Giáo hội, nơi tôi đã và sẽ tiếp tục phục vụ với lòng trung thành và tình yêu, và để góp phần cho sự hiệp thông và thanh thản của Mật nghị, tôi đã quyết định vâng phục - như tôi vẫn luôn làm - ý muốn của Đức Giáo hoàng Phanxicô là không tham gia Mật nghị, trong khi vẫn tin chắc rằng mình vô tội".

https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2025-04/duc-hong-y-becciu-khong-tham-du-mat-nghi-bau-giao-hoang.html

CARDINALS ANNOUNCE PRE-CONCLAVE MASS AT SIXTH GENERAL CONGREGATION

 


Cardinals announce pre-conclave Mass at sixth General Congregation

The College of Cardinals holds their sixth General Congregation on Tuesday morning, and announces the times of the votive Mass ahead of the conclave and the procession to enter the Sistine Chapel.

By Vatican News

During the sixth General Congregation held in the New Synod Hall on Tuesday morning, 183 Cardinals were present, including over 120 Cardinals electors. Around 20 Cardinals took the floor to speak.

They addressed themes related to the Church and the challenges it faces, offering reflections shaped by the perspectives of their continents and regions of origin, as well as the Church’s possible responses.

Two Cardinal electors will not attend the conclave due to health reasons. Separately, Cardinal Giovanni Angelo Becciu announced he will obey the will of Pope Francis and not take part in the conclave.

On Monday, the College of Cardinals decided to send a message to the world, expressing gratitude for the participation in recent events and for the support received over the past days, which was released on Tuesday.

The conclave will begin on May 7, following the same schedule as the previous one in 2013.

Cardinal Giovanni Battista Re, Dean of the College of Cardinals, will preside at the votive Mass for the Election of the Pope (Pro Eligendo Papa), which will be celebrated at 10:00 AM in St. Peter’s Basilica.

The conclave will officially begin at 4:30 PM with a prayer service in the Pauline Chapel. The Cardinal electors will pray the Litany of the Saints before entering in procession into the Sistine Chapel.

They will sing the Veni Creator and then make their solemn oath to faithfully fulfill the Munus Petrinum if they are elected Pope and to maintain absolute secrecy regarding the conclave.

https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2025-04/sixth-general-congregation-cardinals-future-church.html

PHIÊN HỌP THỨ 5: CÁC HỒNG Y SUY TƯ VỀ GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI VÀ NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG MỚI

 


Phiên họp thứ 5 của các Hồng y  (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

 

Phiên họp thứ 5: Các Hồng y suy tư về Giáo hội và thế giới và những phẩm chất của Đức Giáo hoàng mới

Trong phiên họp chung ngày 28/4/2025, hơn 180 Hồng y hiện diện đã suy tư về Giáo hội và thế giới và những phẩm chất của Đức Giáo hoàng kế tiếp. Các ngài cũng bầu chọn 3 Hồng y tham gia Ủy ban giúp đỡ Hồng y Nhiếp chính trong việc điều hành thông thường.

Vatican News

Ông Matteo Bruni, giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết các Hồng y có cơ hội nói về Giáo hội, mối quan hệ của Giáo hội với thế giới, những thách thức nảy sinh và phẩm chất của Đức Giáo hoàng mới.

Một số chủ đề được thảo luận trong Phiên họp thứ 5 trong đó có việc loan báo Tin Mừng, mối quan hệ với các tôn giáo khác và vấn đề lạm dụng. Và trong suốt cuộc họp kéo dài từ 9 giờ đến 12 giờ 25 phút, đã có khoảng 20 ý kiến ​​được phát biểu. Như những ngày khác, các Hồng y chưa tuyên thệ đã tuyên thệ.

Bên cạnh việc quyết định rằng Mật nghị bầu Giáo hoàng sẽ bắt đầu vào ngày 7/5/2025, các Hồng y rút thăm chọn 3 Hồng y để hỗ trợ Đức Hồng y Nhiếp chính Kevin Farrell trong việc quản lý các vấn đề thông thường để chuẩn bị cho Mật nghị. Đó là các Hồng y Luis Antonio Tagle, Dominique Mamberti và Reinhard Marx.

Phiên họp chung thứ 6 sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 29/4/2025 và sẽ bắt đầu bằng bài suy niệm đầu tiên trong hai bài suy niệm trước Mật nghị Hồng y, như đã được lên kế hoạch, được Cha Donato Ogliari, Viện phụ của đan viện Thánh Phaolô Ngoại thành, hướng dẫn.

Các buổi họp sẽ tiếp tục vào mỗi buổi sáng lúc 9 giờ cho đến hết ngày 6/5, trừ thứ Năm ngày 1/5 và Chúa Nhật ngày 4/5/2025.

https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2025-04/phien-hop-thu-5-hong-y-suy-tu-giao-hoi-the-gioi-giao-hoang-moi.html

CONCLAVE TO ELECT NEW POPE TO BEGIN ON MAY 7th

 



Conclave to elect new Pope to begin on May 7th

The conclave to elect the 267th Pope will begin on May 7th, following the conclusion of the Novemdiales Masses to pray for the eternal repose of the late Pope Francis.

By Lisa Zengarini & Devin Watkins

The Cardinals present in Rome have agreed to begin the conclave on May 7th, 2025.

The date was set on Monday morning by the approximately 180 cardinals present (just over a hundred of whom are electors) gathered for the fifth General Congregation in the Vatican. 

The conclave will take place in the Vatican’s Sistine Chapel, which will remain closed to visitors during those days.

What happens during the conclave?

The conclave will be preceded by a solemn Eucharistic celebration with the votive Mass Pro Eligendo Papa, attended by the Cardinal electors.

In the afternoon, the Cardinal electors proceed in a solemn procession to the Sistine Chapel, where the Conclave begins to elect the new Pope.

At the end of the procession inside the Sistine Chapel, each Cardinal elector takes the oath as prescribed in paragraph 53 of Universi Dominici Gregis.

Through this oath, they commit, if elected, to faithfully fulfill the Munus Petrinum as Pastor of the Universal Church.

They also pledge to maintain absolute secrecy regarding everything related to the election of the Roman Pontiff and to refrain from supporting any attempts of external interference in the election.

At this point, the Master of Pontifical Liturgical Celebrations proclaims extra omnes, meaning that all individuals who are not part of the Conclave must leave the Sistine Chapel.

Only the Master himself and the ecclesiastic designated to deliver the second meditation remain.

This meditation focuses on the grave responsibility that rests upon the electors and the necessity of acting with pure intentions for the good of the Universal Church, keeping only God before their eyes.

Once the meditation is delivered, both the ecclesiastic and the Master of Pontifical Liturgical Celebrations leave.

The Cardinal electors then recite prayers according to the Ordo Sacrorum Rituum Conclavis and listen to the Cardinal Dean, who asks whether they are ready to proceed with voting or if any clarifications regarding the rules and procedures.

All election procedures take place exclusively in the Sistine Chapel within the Vatican Apostolic Palace, which remains completely sealed off until the election is concluded.

Throughout the election process, the Cardinal electors must refrain from sending letters or engaging in conversations, including phone calls, except in cases of extreme urgency.

They are not allowed to send or receive messages of any kind, receive newspapers or magazines of any nature, or follow radio or television broadcasts.

How many votes are required to elect a Pope?

To validly elect a new Pope, a two-thirds majority of the electors present is required.

If the total number of electors is not evenly divisible by three, an additional vote is necessary.

If voting begins on the afternoon of the first day, there will be only one ballot. On subsequent days, two ballots are held in the morning and two in the afternoon.

After the votes are counted, all ballots are burned. If the ballot was inconclusive, a chimney positioned over the Sistine Chapel emits black smoke. If a Pope is elected, white smoke will billow out of the chimney.

If the electors fail to reach an agreement on a candidate after three days of inconclusive voting, a break of up to one day is allowed for prayer, free discussion among voters, and a brief spiritual exhortation by the Cardinal Proto-Deacon (Cardinal Dominique Mamberti).

What happens immediately after a new Pope is elected?

Once the Cardinals have elected a new Pope, the last of the Cardinal Deacons calls the Secretary of the College of Cardinals and the Master of Pontifical Liturgical Celebrations into the Sistine Chapel.

The Dean of the College, Cardinal Giovanni Battista Re, speaking on behalf of all the electors, asks for the elected candidate’s consent with the following words: “Do you accept your canonical election as Supreme Pontiff?”

Upon receiving consent, he then asks: “What name do you wish to be called?”

The functions of a notary, with two Ceremonial Officers as witnesses, are carried out by the Master of Pontifical Liturgical Celebrations, who drafts the document of acceptance and records the chosen name.

From this moment, the newly-elected Pope acquires full and supreme authority over the universal Church. The Conclave ends immediately at this point.

The Cardinal electors then pay homage and pledge obedience to the new Pope, and thanks are given to God.

The Cardinal Proto-Deacon then announces to the faithful the election and the name of the new Pontiff with the famous line: “Annuntio vobis gaudium magnum; Habemus Papam.”

Immediately afterward, the new Pope gives the Apostolic Blessing Urbi et Orbi from the Loggia of St. Peter’s Basilica.

The final step required is that, after the solemn inauguration ceremony of the Pontificate and within a suitable time, the new Pope formally takes possession of the Patriarchal Archbasilica of St. John Lateran.

https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2025-04/conclave-elect-new-pope-cardinals-beginning-date-may-2025.html

MẬT NGHI BẦU GIÁO HOÀNG SẼ BẮT ĐẦU VÀO NGÀY 07.05.2025

 


Các Hồng y đang tuyên thệ trong Mật nghị vào tháng 3/2013 

 

Mật nghị bầu Giáo hoàng sẽ bắt đầu vào ngày 7/5/2025

Vào sáng thứ Hai ngày 28/4/2025, trong phiên họp chung thứ 5, 180 Hồng y hiện diện, trong đó có hơn 100 Hồng y cử tri, đã chọn ngày 7/5/2025 là ngày bắt đầu Mật nghị bầu Giáo hoàng.

Vatican News

Các quy định của tông hiến "Universi Dominici Gregis"

Thời điểm bắt đầu Mật nghị Hồng y được thiết lập theo các quy định của tông hiến "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II, được Đức Biển Đức XVI cập nhật bằng Tự sắc ngày 11/6/2007 và bằng Tự sắc vào ngày 22/2/2013.

Theo Tông hiến, Mật nghị Hồng y bắt đầu từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 20 sau khi Đức Giáo hoàng qua đời, sau tuần chín ngày cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng.

Cụ thể hơn, kể từ thời điểm "trống tòa", các Hồng y cử tri có mặt phải đợi tròn 15 ngày để chờ những người vắng mặt, tối đa là 20 ngày, nếu có lý do nghiêm trọng. Tự sắc "Normas nonnullas" cũng trao cho Hồng y đoàn quyền quyết định bắt đầu Mật nghị sớm hơn thời gian quy định nếu chắc chắn rằng tất cả các cử tri đều có mặt.

Trong những ngày này, các Hồng y ở các nước xa vẫn đang được chờ đợi đến Roma. Trong thời gian họp Mật nghị, các Hồng y sẽ cư ngụ tại Nhà Thánh Marta, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô cư ngụ trong 12 năm làm Giáo hoàng.

Thánh lễ "pro eligendo Pontifice"

Sáng thứ Tư ngày 7/5, tất cả các Hồng y sẽ đồng tế trong Thánh lễ trọng thể "pro eligendo Pontifice" - để bầu Giáo hoàng -, do Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn chủ tế.

Vào buổi chiều, các Hồng y cử tri tiến hành một cuộc rước long trọng đến Nhà nguyện Sistine, nơi Mật nghị bắt đầu bầu Giáo hoàng mới.

Sau khi đã vào bên trong Nhà nguyện Sistine, mỗi Hồng y cử tri tuyên thệ theo quy định tại đoạn 53 của Tông hiến "Universi Dominici Gregis".

Thông qua lời tuyên thệ này, các Hồng y cam kết, nếu được bầu, sẽ trung thành thực hiện Sứ vụ Phêrô như là Mục tử của Giáo hội Hoàn vũ.

Các ngài cũng cam kết giữ bí mật tuyệt đối về mọi thứ liên quan đến cuộc bầu cử Giáo hoàng và không ủng hộ bất kỳ nỗ lực can thiệp bên ngoài nào vào cuộc bầu cử.

Vào thời điểm này, Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng tuyên bố "extra omnes", nghĩa là tất cả những cá nhân không tham gia Mật nghị phải rời khỏi Nhà nguyện Sistine. Chỉ có vị Chưởng nghi và vị được chỉ định phụ trách bài suy niệm thứ hai ở lại.

Bài suy niệm này tập trung vào trách nhiệm quan trọng của các cử tri và sự cần thiết phải hành động với ý định trong sáng vì lợi ích của Giáo hội Hoàn vũ, chỉ hướng mắt về Chúa.

Sau khi bài suy niệm kết thúc, cả vị giáo sĩ và Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng đều rời khỏi nhà nguyện Sistine.

Tiến trình bầu Giáo hoàng

Sau đó, các Hồng y cử tri đọc kinh theo "Ordo Sacrorum Rituum Conclavis" - Nghi thức phụng vụ của Mật nghị - và lắng nghe Đức Hồng y Niên trưởng. Ngài sẽ hỏi các Hồng y đã sẵn sàng tiến hành bỏ phiếu hay có bất kỳ giải thích nào về các quy tắc và thủ tục hay không.

Tất cả các thủ tục bầu cử hoàn toàn diễn ra tại Nhà nguyện Sistine trong Dinh Tông tòa ở Vatican; nơi này hoàn toàn được niêm phong cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trong suốt quá trình bầu cử, các Hồng y cử tri không gửi thư hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện, bao gồm cả cuộc gọi điện thoại, trừ những trường hợp cực kỳ cấp bách.

Các ngài không được phép gửi hoặc nhận bất kỳ loại tin nhắn nào, nhận báo hoặc tạp chí dưới bất kỳ hình thức nào hoặc theo dõi các chương trình phát thanh hoặc truyền hình.

Để bầu được một Giáo hoàng hợp luật, cần phải đạt được từ hai phần ba số phiếu của các cử tri có mặt. Nếu tổng số cử tri không chia hết cho ba, thì cần phải có thêm một phiếu bầu.

Nếu cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào buổi chiều của ngày đầu tiên, thì sẽ chỉ có một lần bỏ phiếu. Vào những ngày tiếp theo, sẽ có hai lần vào buổi sáng và hai lần vào buổi chiều.

Sau khi kiểm phiếu, tất cả các lá phiếu sẽ được đốt. Nếu lần bỏ phiếu không có kết quả, một ống khói đặt trên Nhà nguyện Sistine sẽ phát ra khói đen. Nếu một Giáo hoàng được bầu, khói trắng sẽ bốc ra từ ống khói.

Nếu các cử tri không đạt được thỏa thuận về một ứng cử viên sau ba ngày bỏ phiếu không có kết quả, thì được phép nghỉ tối đa một ngày để cầu nguyện, thảo luận tự do giữa các cử tri và lời khuyên tinh thần ngắn gọn của Hồng y trưởng đẳng Phó tế (hiện là Hồng y Dominique Mamberti).

Sau khi bầu được Giáo hoàng

Sau khi các Hồng y bầu được Giáo hoàng mới, Hồng y cuối cùng của các Hồng y Phó tế sẽ gọi Thư ký của Hồng y đoàn và Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng vào Nhà nguyện Sistine.

Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng của Hồng y đoàn, thay mặt cho tất cả các cử tri, yêu cầu sự đồng ý của ứng cử viên được bầu bằng những lời sau: "Ngài có chấp nhận việc bầu chọn ngài theo giáo luật làm Giáo hoàng không?"

Sau khi nhận được sự đồng ý, Đức Hồng y Niên trưởng hỏi thêm: "Ngài muốn được gọi bằng tên gì?"

Các chức năng của một công chứng viên, với hai quan chức của ban Nghi lễ làm chứng, được thực hiện bởi Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng; ngài soạn thảo văn bản chấp thuận và ghi lại tên đã chọn.

Từ thời điểm này, Giáo hoàng mới được bầu có toàn quyền và quyền tối cao đối với Giáo hội hoàn vũ. Mật nghị kết thúc ngay tại thời điểm này.

Tiếp đến, các Hồng y cử tri bày tỏ lòng tôn kính và tuyên thệ vâng phục Giáo hoàng mới, và tạ ơn Chúa.

Sau đó, Hồng y trưởng đẳng Phó tế thông báo cho các tín hữu về cuộc bầu cử và danh tính của Giáo hoàng mới bằng câu nói nổi tiếng: “Annuntio vobis gaudium magnum; Habemus Papam" - Tôi thông báo với anh chị em một tin mừng trọng đại; chúng ta có Giáo hoàng.

Ngay sau đó, Giáo hoàng mới ban Phép lành Tòa thánh Urbi et Orbi từ ban công chính của Đền thờ Thánh Phêrô.

Bước cuối cùng cần thực hiện là sau nghi lễ khai mạc sứ vụ của Giáo hoàng và trong thời gian thích hợp, Giáo hoàng mới chính thức tiếp quản Đền thờ Thánh Gioan Latêranô.

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-04/mat-nghi-bau-giao-hoang-bat-dau-vao-ngay-7-thang-5.html

THÁNH LỄ TẠI NHÀ NGUYỆN MARTA VÀ CÁC BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ

 


Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta  (Vatican Media)

 

Thánh lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta và các bài giảng của ĐTC Phanxicô

Chỉ 10 ngày sau khi được bầu chọn làm Giáo hoàng vào ngày 13/3/2013, và chỉ một tuần sau Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô vào ngày 19/3/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu cử hành Thánh lễ mỗi sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta như trong một giáo xứ, nghĩa là có cộng đoàn tham dự. Ngài là một Giáo hoàng gần gũi với mọi người, và các bài giảng của ngài trong các Thánh lễ này đã cho thấy chân dung tinh thần và mục vụ của ngài và sức mạnh của một ngôn ngữ sáng tạo, đặc trưng cho giáo huấn của ngài.

Vatican News

Những chủ đề chính trong giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, được thể hiện trong các diễn văn hay các tài liệu của ngài, như hy vọng, tình huynh đệ, những người bị gạt ra bên lề, lòng thương xót, hòa bình, vv., đã được ngài bắt đầu suy tư trong các bài giảng trong các Thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Marta trong 7 năm - từ tháng 3 năm 2013 đến tháng 5 năm 2020. Đó là những đề tài mà ngài yêu thích, ngài quan tâm, những chủ đề gần gũi nhất với trái tim ngài và sau đó được phát triển thành hình thức hoàn chỉnh trong các bài diễn văn và các tài liệu.

Vị Giáo hoàng gần gũi

Từ tháng 3/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh lễ như trong khung cảnh của một “giáo xứ” tại nhà nguyện Thánh Marta. Ngài là một Giáo hoàng gần gũi, thể hiện qua việc cử hành Thánh lễ nhiều lần trong tuần, cho cộng đoàn là những người dân thường, kết thúc bằng lời chào và cái bắt tay dành cho tất cả những người hiện diện, từng người một khi họ rời khỏi nhà nguyện. Và điều này còn được chứng minh bằng những bài giảng với ngôn ngữ rất tự nhiên, gần gũi với người dân nhưng không hề mơ hồ về mặt khái niệm, và thường được thêm thắt một số thuật ngữ mượn từ tiếng mẹ đẻ của ngài.

Những người rốt cùng trở thành những người đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô

Hoàn toàn phù hợp với vị Mục tử mang “mùi” chiên của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu những Thánh lễ ban sáng ở Nhà nguyện Thánh Marta trước hết với những người mà bình thường khó có thể được mời vào những chỗ đầu tiên. Vào lúc 7 giờ sáng ngày 22/3/2013, khi trời Roma vẫn còn tối, những người làm vườn và người dọn dẹp đường phố làm việc tại Vatican đã đến Nhà nguyện Thánh Marta và lắng nghe bài giảng đầu tiên của ngài.

Ngày hôm sau có những người làm việc khác từ Tòa Thánh, các nhân viên, các nữ tu… Và cứ thế, tuần này qua tuần khác, cho đến khi ngài đón tiếp đông đảo các tín hữu từ các giáo xứ ở Roma. Trong nhiều năm, Thánh lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta, một sự kiện bên lề trong chương trình nghị sự của Giáo hoàng, đã sớm trở thành một cuộc hẹn của hàng trăm người “bình thường”, những người chưa bao giờ nghĩ đến việc có một ngày được gặp trực tiếp Đức Giáo hoàng.

Những từ ngữ chưa từng được nghe

Trong các bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô có những thành ngữ mà trước đây các tín hữu chưa từng được nghe. Ngài nói: Thiên Chúa “không có chiếc đũa thần” nhưng cứu rỗi bằng sự kiên trì, “Chúa Giêsu không loại trừ bất kỳ ai”, “Giáo hội không phải là người giữ trẻ” hay thậm chí là “một tổ chức phi chính phủ” mà là “một câu chuyện tình yêu”, Chúa Thánh Thần “không thể bị thuần hóa” và “đức tin không phải là trò lừa đảo” (ngay cả khi có “những nhà tư tưởng làm sai lệch Phúc Âm”), những mục tử “tìm công danh” đôi khi “trở thành sói”, những Kitô hữu là những người vui tươi chứ không phải những khuôn mặt u sầu “như ớt ngâm giấm”, những cộng đồng khép kín “không biết sự dịu dàng nhưng chỉ biết bổn phận”, và cả lời mời gọi tránh xa chuyện phiếm và “hóa trang cho cuộc sống”, “ân sủng của nước mắt”, sự bình an “vô giá”, những tòa giải tội “không phải là tiệm giặt khô” nhưng là nơi chúng ta đến với “sự hổ thẹn được chúc lành”.

Đây là những khái niệm và từ ngữ sẽ trở thành dấu ấn theo thời gian trong giáo huấn của Đức cố Giáo hoàng, phát triển mạnh mẽ mà không có ngoại lệ trong những tuần đầu tiên sau cuộc bầu cử. Một Phúc Âm “theo Đức Phanxicô” trở nên sống động, dễ hiểu, linh động và gần gũi. Điều đó gợi lên suy nghĩ và chạm đến trái tim. Chinh phục được cả những đôi tai thờ ơ. Tiếng vọng của những Thánh lễ đó gây ngạc nhiên, xúc động, giống như một cái đục, từng nét một phác họa hình ảnh tinh thần của vị Giáo hoàng đến từ tận cùng trái đất.

Từ Đài phát thanh của Đức Giáo Hoàng đến thế giới

Từ thời điểm đó, Radio Vatican – Vatican News đã được trao một trách nhiệm quan trọng: theo ý muốn của Đức Giáo hoàng, mỗi lần, các phóng viên của ngài sẽ chọn ba đoạn âm thanh từ bài giảng, một trong số đó sẽ được đưa vào video, sau đó sẽ phát sóng tới các phương tiện truyền thông thế giới, với sự đồng ý trước của Phủ Quốc vụ khanh. Và vì thế, hoàn toàn phù hợp với một Giáo hoàng thích khởi xướng các tiến trình, Nhà nguyện Thánh Marta nổi bật như điểm tựa thiết yếu và được mong đợi từ lâu để hiểu về triều đại Giáo hoàng. Và sau đó, như sự cách ly do Covid gây ra sẽ chứng minh, đây sẽ là “ngôi nhà” thoải mái cho hàng triệu người kết nối từ khắp nơi trên thế giới, những người mà đại dịch đã tước đi mọi sự an toàn.

Hiệu quả của sự tức thời

Do đó, những gì xuất hiện trong các bài giảng tại Nhà nguyện Thánh Marta là một “thần học về cuộc sống thường ngày”. Đức Thánh Cha Phanxicô đưa Phúc Âm vào cuộc sống hằng ngày, giải thích cách sống Lời Chúa trong thực tế của những điều nhỏ nhặt, bằng cách sử dụng các sự kiện hoặc giai thoại đây đó. Các bài giảng của ngài thường ngắn gọn, như ngài vẫn thường khuyến cáo, không dài dòng, nhàm chán, mang tính hùng biện. Với ngài, Lời Chúa phải đến trực tiếp với con người, là kim chỉ nam trên hành trình sống. Đây là lý do tại sao lời văn của ngài sống động, giàu ẩn dụ lấy từ những sự kiện cụ thể. Đây là lời khuyên của một mục tử hiểu rõ cách chăm sóc đàn chiên, đã sống cả đời ở Buenos Aires, chia sẻ mọi thứ, ngay cả việc sử dụng phương tiện giao thông chung như tàu điện ngầm.

Sự khiêm nhường và chủ nghĩa giáo sĩ

Vào tháng 6/2013, khi nói về việc cần phải khiêm nhường, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố rằng nếu không có nó, người ta không thể “rao giảng về Chúa Kitô hoặc làm chứng nhân của Người” và điều này, ngài nói thêm với phong cách thẳng thắn thường thấy của mình, “cũng áp dụng cho các linh mục”: ngài nhấn mạnh rằng ân sủng của Thiên Chúa “là một kho tàng cần được giữ trong những chiếc bình bằng đất” và không ai có thể chiếm đoạt nó “cho chương trình giảng dạy cá nhân của mình”. Trong nhiều bài giảng, Đức cố Giáo hoàng Phanxicô đã phác thảo căn tính của người Kitô hữu. Theo ngài, người có đức tin sẽ đi theo con đường “mở ra với người khác” và do đó loại bỏ ý tưởng “cảm thấy mình quan trọng” vì mình là một Kitô hữu. Ngài chống lại “thái độ giáo sĩ” của linh mục-ông hoàng, người “nói một đằng làm một nẻo”.

Những “câu chuyện phiếm gây nên tội ác”

Chủ đề về lòng thương xót, chủ đề trở thành nền tảng của Năm Thánh, thường xuyên vang vọng giữa các mái vòm của Nhà nguyện. Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định vào tháng 12/2015, và vào năm 2017, “Thiên Chúa tha thứ mọi sự, nếu không thì thế giới đã không tồn tại”, để nhấn mạnh đến lòng thương xót vô biên của Người. Ngài khẳng định rằng “Chúa Giêsu ban lòng thương xót cách rộng rãi cho mọi người”.

Nói về cầu nguyện, trong bài giảng đầu năm 2016, Đức cố Giáo hoàng đã định nghĩa cầu nguyện là động lực thực sự của đời sống Giáo hội và vào năm 2018, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu cầu nguyện không bao giờ mệt mỏi với lời mời gọi này: “Trong cầu nguyện, hãy can đảm”. Một chủ đề khác sẽ xuất hiện trong hàng ngàn bài phát biểu nhưng lại được chú ý đầu tiên ở Nhà nguyện Thánh Marta, đó là chuyện ngồi lê đôi mách. Ngài cảnh báo rằng chúng gieo rắc lòng đố kỵ, ghen ghét và ham muốn quyền lực. Những điều có thể khiến bạn giết chết một người: “Buôn chuyện là tội ác vì nó giết chết Thiên Chúa và tha nhân”.

Hòa bình và “miếng bánh bẩn” của tham nhũng

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn kêu gọi hòa bình; đặc biệt là trong những năm cuối triều đại, nhiều lần ngài nhấn mạnh đến tính cấp thiết của hòa bình, được định nghĩa là "công việc hàng ngày". Trong bài giảng năm 2017, khi nhắc đến ông Nôê, ngài nhắc lại rằng cành ô liu là “dấu hiệu của điều Chúa mong muốn”, một giá trị mạnh mẽ mà chúng ta chấp nhận “với sự yếu đuối”. Ngài nói thêm rằng có một sự cám dỗ chiến tranh nằm trong “tinh thần của Cain”, trong khi trong một dịp khác, ngài nói về tinh thần của Adam và Eva cho thấy rằng ma quỷ “là một kẻ lừa đảo”.

Đức cố Giáo hoàng thường nói về “kẻ nói dối vĩ đại”, là ma quỷ “hứa hẹn với bạn mọi thứ và bỏ bạn lại trần trụi”, là kẻ mà bạn bị cấm “đối thoại”. Bước đi tới kẻ thù lớn thứ hai, sự tham nhũng, là rất gần. Vào năm 2013, Đức Giáo hoàng đã gọi đó là “bánh mì bẩn”, “xảo quyệt” thúc đẩy tính thế tục, thường bắt đầu “bằng một điều nhỏ nhặt” và “dần dần, người ta rơi vào tội lỗi”.

Covid, cơn bão “bất ngờ và dữ dội”

Và rồi trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô có khoảnh khắc khi tình phụ tử của ngài, được tạo nên từ sự chăm sóc, gần gũi, quan tâm, đã được thể hiện một cách mạnh mẽ. Sự kiện này bắt đầu chính xác vào ngày 9/3/2020, ngày mà theo yêu cầu của ngài, phương tiện truyền thông Vatican phát sóng Thánh lễ lúc 7 giờ sáng được cử hành tại Nhà nguyện Thánh Marta, để an ủi một thế giới đang lạc lối, khép kín, sợ hãi vì đại dịch Covid-19 đang gây kinh hoàng, đặc biệt là ở Ý; trên thực tế, có gần một ngàn người chết mỗi ngày. Đức Thánh Cha hiểu những cảm xúc đó, biết con thuyền bị cơn bão “bất ngờ và dữ dội” đánh trúng khiến các tông đồ hoảng sợ, như ngài sẽ nhắc lại vào ngày 27/3/2020 trong giờ cầu nguyện đặc biệt tại Quảng trường Thánh Phêrô. Một chiếc thuyền mà chúng ta “đều mong manh và mất phương hướng, nhưng đồng thời cũng quan trọng và cần thiết, tất cả đều được kêu gọi cùng nhau chèo lái, tất cả đều cần được an ủi lẫn nhau”.

Gần gũi với nhân loại trong thời gian phong tỏa

Thói quen cử hành Thánh lễ buổi sáng cho đến lúc đó đã thay đổi. Nếu cho đến lúc đó, sự kiện này chỉ được tường thuật tóm tắt trên các phương tiện truyền thông của Vatican, nhưng chỉ dành cho một số nhóm người nhất định, thì từ ngày đó trở đi, sự kiện này đã trở thành khoảnh khắc dành cho tất cả mọi người. Việc Đức cố Giáo hoàng cử hành Thánh lễ trực tiếp trên truyền hình, ngay lập tức cho thấy ý nghĩa của sự lựa chọn đó. Ngài giải thích: “Trong những ngày này, tôi sẽ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những người đang bị bệnh vì dịch virút corona này, cho các bác sĩ, y tá, những người tình nguyện đã giúp đỡ rất nhiều, cho các thành viên gia đình, cho những người già đang ở viện dưỡng lão, cho những tù nhân đang bị giam giữ. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện trong tuần này, lời cầu nguyện mạnh mẽ này với Chúa: 'Lạy Chúa, xin cứu độ con và thương xót con. Chân con bước trên đường ngay chính. Giữa lòng đại hội, con sẽ chúc tụng Chúa".

Tiếng vọng thế giới

Tóm lại, Đức Thánh Cha Phanxicô ôm lấy những vết thương của nhân loại đang kinh hoàng và tê liệt này. Những người lắng nghe cảm thấy “được quan tâm”, được để ý trong nỗi đau thường trải qua trong sự cô đơn, trong sự bất khả thi của việc chia sẻ, của việc ôm người thân, của việc tạm biệt ông bà, cô dì, hàng xóm, bạn bè mà ngày này qua ngày khác không còn được gặp nữa. Trong bi kịch chung này, giờ hẹn buổi sáng trở thành khoảnh khắc cầu nguyện, tôn thờ Thánh Thể ngay cả qua màn hình. Như vậy, Đức Thánh Cha đã nắm lấy tay đàn chiên lạc lối của mình và sự lựa chọn này có tiếng vang đáng kinh ngạc, và ngay cả ở Trung Quốc, các tín hữu theo dõi các Thánh lễ được cử hành hàng ngày tại Nhà nguyện Thánh Marta. Mỗi ngày, trong trái tim Đức Thánh Cha Phanxicô, những khuôn mặt, câu chuyện và cuộc sống của những người dân bình thường bị đại dịch nhấn chìm lại hiện lên.

Di sản còn lại

Những bài giảng tại Nhà nguyện Thánh Marta giờ đây sẽ được lưu giữ trong lịch sử của triều đại giáo hoàng và của Giáo hội. Có những người đã trân trọng chúng, có những người muốn đọc chúng, và có những người vẫn chưa biết đến chúng. Cũng chính Nhà nguyện mà trong nhiều năm Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích Phúc Âm đã chào tạm biệt ngài lần cuối, nhưng trong không gian đó vẫn còn lưu giữ di sản của những lời nói, cử chỉ, sự im lặng tôn thờ, và lĩnh cữu của ngài, được đặt dưới chân bàn thờ ngay sau khi ngài qua đời, gợi lại lời ngài nói: “Lý tưởng của Giáo hội là luôn ở cùng mọi người và với các Bí tích. Luôn luôn”.

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-04/thanh-le-bai-giang-nha-nguyen-thanh-marta-dtc-phanxico.html

APRIL 30, 2025: WEDNESDAY OF THE SECOND WEEK OF EASTER

 

April 30, 2025




 

Wednesday of the Second Week of Easter

Lectionary: 269

 

Reading 1

Acts 5:17-26

The high priest rose up and all his companions,
that is, the party of the Sadducees,
and, filled with jealousy,
laid hands upon the Apostles and put them in the public jail.
But during the night, the angel of the Lord opened the doors of the prison,
led them out, and said,
"Go and take your place in the temple area,
and tell the people everything about this life."
When they heard this,
they went to the temple early in the morning and taught.
When the high priest and his companions arrived,
they convened the Sanhedrin,
the full senate of the children of Israel,
and sent to the jail to have them brought in.
But the court officers who went did not find them in the prison,
so they came back and reported,
"We found the jail securely locked
and the guards stationed outside the doors,
but when we opened them, we found no one inside."
When the captain of the temple guard and the chief priests heard this report,
they were at a loss about them,
as to what this would come to.
Then someone came in and reported to them,
"The men whom you put in prison are in the temple area
and are teaching the people."
Then the captain and the court officers went and brought them,
but without force,
because they were afraid of being stoned by the people.

 

Responsorial Psalm

Psalm 34:2-3, 4-5, 6-7, 8-9

R.(7a) The Lord hears the cry of the poor.
or:
R. Alleluia.
I will bless the LORD at all times;
his praise shall be ever in my mouth.
Let my soul glory in the LORD;
the lowly will hear me and be glad.
R.The Lord hears the cry of the poor.
or:
R. Alleluia.
Glorify the LORD with me,
let us together extol his name.
I sought the LORD, and he answered me
and delivered me from all my fears.
R. The Lord hears the cry of the poor.
or:
R. Alleluia.
Look to him that you may be radiant with joy,
and your faces may not blush with shame.
When the poor one called out, the LORD heard,
and from all his distress he saved him.
R. The Lord hears the cry of the poor.
or:
R. Alleluia.
The angel of the LORD encamps
around those who fear him, and delivers them.
Taste and see how good the LORD is;
blessed the man who takes refuge in him.
R. The Lord hears the cry of the poor.
or:
R. Alleluia.

 

Alleluia

John 3:16

R. Alleluia, alleluia.
God so loved the world that he gave his only-begotten Son,
so that everyone who believes in him might have eternal life.
R. Alleluia, alleluia.

 

Gospel

John 3:16-21

God so loved the world that he gave his only-begotten Son,
so that everyone who believes in him might not perish
but might have eternal life.
For God did not send his Son into the world to condemn the world,
but that the world might be saved through him.
Whoever believes in him will not be condemned,
but whoever does not believe has already been condemned,
because he has not believed in the name of the only-begotten Son of God.
And this is the verdict,
that the light came into the world,
but people preferred darkness to light,
because their works were evil.
For everyone who does wicked things hates the light
and does not come toward the light,
so that his works might not be exposed.
But whoever lives the truth comes to the light,
so that his works may be clearly seen as done in God.

 

https://bible.usccb.org/bible/readings/043025.cfm

 


Commentary on Acts 5:17-26

In the passage immediately preceding today’s reading we are told that many signs and wonders were being performed by the Apostles and more and more people joined their community.  Even Peter’s shadow falling on the sick was enough to heal them.  All this was causing great alarm among the religious leadership who saw these men acting on the basis of a faith (a Saviour risen from the dead) which they regarded as heretical. During the next three days (Wednesday, Thursday and Friday) we will be hearing a description of the leaders’ efforts to put a stop to the Apostles’ work.

Specifically, those upset were the high priest and the Sadducee party to which he belonged.  As we saw earlier, Caiaphas was the high priest recognised by Rome, but the Jews considered his father-in-law Annas still the high priest because it was an office held for life.  The Sadducees only accepted the first five books of the Bible (the Pentateuch) as inspired, and rejected later teachings accepted by others.  Nor did they believe in a personal Messiah, but only in a Messianic age. They also were seen to some extent as collaborators with the Romans, and it was partly because they feared the reaction of the Romans that they wanted to get rid of this new ‘movement’ which could arouse the suspicions of the Roman authorities. Caiaphas had said during Jesus’ trial:

You do not understand that it is better for you to have one man die for the people than to have the whole nation destroyed. (John 11:50)

Here was a similar situation.

We are told that the main motive for their displeasure was jealousy.  The Apostles were attracting large crowds, apart from the fact that they were disseminating a doctrine which the Sadducees denounced.  So they had the Apostles arrested and thrown into the public jail.

But during the night an “angel of the Lord” opened the gates for them and told them to go back and continue preaching in the Temple.  The phrase “angel of the Lord” appears four times in Acts: Stephen, during his address to the Sanhedrin, tells of an angel speaking to Moses near Mount Sinai (7:30-38); an angel guides the deacon Philip to seek out the Ethiopian eunuch (8:26); an angel frees Peter from prison (12:7-10); and it is an angel who strikes down Herod when he accepts being addressed as a god (12:23).

In today’s reading, was it really a divine intervention, or was it the work of a secret but influential supporter?  It does not matter; it is clear that Jesus is with his Apostles.  So the dawn finds them back in the Temple preaching about Jesus.

The same morning, the Sanhedrin, the ruling council of the Jews, was convoked and the prisoners summoned.  The Sanhedrin was the supreme Jewish court, consisting of 70 to 100 men (the proper number was 71).  They sat in a semi-circle, backed by three rows of disciples of the “learned men”, with the clerks of the court standing in front.

The temple guard found the jail locked and the guards at their posts, but there was no sign of the Apostles.  They were dumbfounded and could not explain the situation.  Then the council was amazed to hear that the Apostles were back in the Temple teaching the people.  They were re-arrested, but with no show of force because the leaders feared the opposition of the crowd.

We have here again a pattern that recurs throughout the history of the Church and indeed among all those who fight in this world for truth and justice. Untold numbers of Christians in every part of the world have found themselves in jail for their faith.  Across the world, there are Christians in detention and labour camps right now.  They have experienced the protection of God who gives them courage and peace and a sense of liberation (even if they are not always miraculously released).

As in today’s case, those in power are aware that they often do not have the people on their side.  Their only weapon is their power, but not truth or justice.  To keep their power and all that goes with it, they will not hesitate to suppress truth and act unjustly and often violently.

As with the Apostles, we cannot acquiesce in a situation where truth and justice are being attacked.  There must be dialogue and even resistance, but never violence.  Our own dignity and that of our opponents must be deeply respected.  We oppose, not them, but their ideas and their actions.  We might pray today to have even a modicum of the Apostles’ integrity and courage. Tomorrow, we will continue with this story.

Comments Off

 


Commentary on John 3:16-21

Today we continue reflecting on the meeting of Jesus with Nicodemus.  The dialogue has given way to a theological reflection in which the words of Jesus and of the author cannot easily be distinguished.

The theme is the relationship between God and the world.  A few very important statements are made:

  • God loved the world. He loves it so much that he gave his only Son, who died a terrible death on a cross as proof of that love.  God loves the whole world and not just the “good” parts.  God’s love is total and unconditional for every one of his creatures.  But to experience the life that comes from God through Jesus, we have to believe in him, open ourselves to him and give our whole selves to him in deep faith and trust.
  • God did not send the Son into the world to condemn the world but in order that the world might be saved through him. We must constantly remind ourselves of this.  God’s first and only instinct is to love us and for us to experience that love.  We have been made by him and for him.  He made us to share his life and love forever.
  • Those who believe in him—in heart, word and deed—avoid judgement. But whoever does not believe is already condemned. That does not contradict what we have just said above. Judgment does not come from God, but rather from our own choice.  Today’s Gospel states it this way:

…the light has come into the world, and people loved darkness rather than light because their deeds were evil. For all who do evil hate the light and do not come to the light, so that their deeds may not be exposed.

It is not God who abandons or dumps us—it is we who abandon him.  We are our own judges when we deliberately choose darkness over light.  We put ourselves beyond the reach of his love, which is there and only waiting for us to turn back.  On the contrary, those who:

…do what is true come to the light, so that it may be clearly seen that their deeds have been done in God.

It is not God’s judgment that we are to fear. Rather it is our own choices which can bring us closer to him or push us away from him. It is our own decision whether we wish to live always in the light or instead choose darkness.

It might be good for us to reflect today on those dark corners of our life—present and past—which we keep hidden from others.  Why do we hide these things?  The person who lives in the light, the person of integrity and wholeness, has nothing whatever to hide.

Comments Off

 

https://livingspace.sacredspace.ie/e1024g/

 


Wednesday, April 30, 2025

Easter Time 

Opening Prayer  

Lord our God, you loved the world - that is us - so much that you gave us your only Son to save us from ourselves and to give us eternal life. Do not condemn us, Lord, do not leave us to ourselves and to our little schemes but give us your Son now to stay with us and to make love and justice and peace ever new realities among us, your people reborn in your Son, Jesus Christ our Lord. 

Gospel Reading - John 3: 16-21 

Jesus said to Nicodemus: "For this is how God loved the world: he gave his only Son, so that everyone who believes in him may not perish but may have eternal life. For God sent his Son into the world not to judge the world, but so that through him the world might be saved. 

No one who believes in him will be judged; but whoever does not believe is judged already, because that person does not believe in the Name of God's only Son. And the judgement is this: though the light has come into the world people have preferred darkness to the light because their deeds were evil. And indeed, everybody who does wrong hates the light and avoids it, to prevent his actions from being shown up; but whoever does the truth comes out into the light, so that what he is doing may plainly appear as done in God.' 

Reflection 

John’s Gospel is like a fabric or cloth made of three different threads, but similar. The three of them are so well combined with one another that, sometimes, it is not possible to understand when one goes from one thread to the other. 

            The first thread are the facts and words of Jesus during the thirty years, preserved by the eyewitnesses who kept the things which Jesus did and taught. 

            The second thread are the facts of the life of the community. Because of their faith in Jesus and convinced of his presence among them, the communities enlightened their path with the words and the gestures of Jesus. This has some incidence or impact on the description of the facts. For example, the conflict of the communities with the Pharisees at the end of the first century marks the way of describing the conflicts of Jesus with the Pharisees. 

            The comments made by the Evangelist are the third thread. In some passages it is difficult to perceive when Jesus ceases to speak and the Evangelist begins to weave his own comments. The text of today’s Gospel, for example, is a beautiful and profound reflection of the Evangelist on the action of Jesus. The people can hardly perceive the difference between when Jesus speaks and when the Evangelist does. In any case, both of them are Word of God. 

            John 3: 16: God loved the world. The word world is one of those words used more frequently in the Gospel of John: 78 times! It has several meanings. In the first-place world may signify the earth, the space inhabited by human beings (Jn 11: 9; 21: 25) or also the created universe (Jn 17: 5, 24) World can also mean the persons who inhabit this earth, all of humanity (Jn 1: 9; 3: 16; 4: 42; 6: 14; 8: 12). It can also mean a large group, a numerous group of persons, as when we speak of “the whole world” (Jn 12: 19; 14: 27). Here, in our text the word world also has the sense of humanity, all the human beings. God so loves humanity that he gave his only Son. The one who accepts that God reaches down to us in Jesus, has already passed through death and has eternal life. 

            John 3: 17-19: The true sense of judgment. The image of God which appears in the three verses is that of a Father full of tenderness and not of a severe judgment. God sends his Son not to judge and condemn the world, but in order that the world may be saved through him. The one who believes in Jesus and accepts him as the revelation of God is not judged, because he is already accepted by God. And the one who does not believe in Jesus has already been judged. He excludes himself. And the Evangelist repeats what he had already said in the Prologue: many persons do not want to accept Jesus, because his light reveals the evil which exists in them (cf. Jn 1: 5, 10-11). • John 3: 20-21: To practice truth: In every human being, there is a divine seed, a trait of the Creator. Jesus, the revelation of the Father, is a response to this deepest desire of the human being. The one, who wants to be faithful to what he has deepest in him, accepts Jesus. It is difficult to find a broader ecumenical vision than the one expressed in these three verses in the Gospel

of John. • To complete the significance of the word world in the Fourth Gospel. Other times the word world means that part of humanity opposed to Jesus and to his message. There the word world assumes the meaning of “enemies” or “opponents” (Jn 7: 4, 7; 8: 23, 26; 9: 39; 12: 25). This world which is contrary to the practice of the liberty of Jesus, is directed by the enemy or Satan, also called the “prince of this world” (Jn 14: 30; 16: 11). It represents the Roman Empire and, at the same time, also those responsible of the Jews who driving out the followers of Jesus from the Synagogue. This world persecutes and kills the communities causing tribulations to the faithful (Jn 16: 33). Jesus will liberate them, conquering the prince of this world (Jn 12: 31). Therefore, world means a situation of injustice, of oppression, which generates hatred and persecution against the communities of the Beloved Disciple. The persecutors are those persons who have the power, the leaders, both of the Empire and of the Synagogue. Lastly, all those who practice injustice using for this the name of God (Jn 16: 2). The hope which the Gospel gives to the persecuted communities is that Jesus is stronger than the world. This is why he says: “In the world you will have hardship, but be courageous, I have conquered the world!” (Jn 16: 33). 

Personal Questions

           God so loved the world that he gave his only Son. Has this truth penetrated in the depth of your heart, of your conscience?

           The more ecumenical truth that exists is the life which God has given us and for which he has given his only Son. How do I live Ecumenism in my daily life? 

Concluding Prayer  

I will bless Yahweh at all times, his praise continually on my lips. I will praise

Yahweh from my heart; let the humble hear and rejoice. (Ps 34: 1-2)

www.ocarm.org