Trang

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2025

NHỮNG CHIẾC ĐINH ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU: PHẦN II

 

Những Chiếc Đinh đóng đinh Chúa Giêsu: Phần II

Vũ văn An


Có đinh thật nào được lưu giữ như thánh tích không?

Bài thứ hai của Phó tế Tom, đăng tải ngày 08/04/2025, trên trang mạng https://weirdcatholic.substack.com/p/the-nails-of-the-crucifixion-part II:

Đây là phần thứ hai của một cuộc tìm hiểu sâu (khoảng 4,000 từ) về đinh đóng đinh. Phần I xem xét bằng chứng trong Kinh thánh, ngoài Kinh thánh và nghệ thuật về việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá. Phần II đề cập đến các thánh tích.

Bằng chứng khảo cổ học

Vấn đề các đinh tong vụ đóng đinh đã được đưa ra một số bằng chứng khảo cổ học vào năm 1968, với việc phát hiện ra ba ngôi mộ ở một khu vực có tên là Givʿat ha-Mivtar (hay Ras el-Masaref). Được khai quật bởi V. Tzaferis, thuộc Bộ Cổ vật và Bảo tàng Israel, Ngôi mộ I bao gồm một bình đựng hài cốt của một thanh niên tên là Yehohanan ben ḤGQWL (Yehoḥanan con trai của Hagkol).

Bên trong là xương của một người đàn ông trưởng thành, tuổi từ 24-28, và một đứa trẻ. Xương chày [tibiae] và xương mác [fibulae] của người trưởng thành đã bị cố ý bẻ gãy, và cả hai xương gót chân (calcanei) đều bị đâm thủng bởi một chiếc đinh vẫn còn nguyên. Sau khi giám định pháp y hài cốt, Tzaferis gọi đây “chắc chắn là một trường hợp đóng đinh”. Dựa trên các bằng chứng khác, ông suy đoán rằng đây là một phiến quân bị hành quyết trong cuộc nổi loạn điều tra dân số năm 7 Công nguyên, hoặc một vụ đóng đinh nào đó vào thế kỷ thứ nhất.

 


Được phép của Bảo tàng Israel. Nhiếp ảnh gia: Ilan Shtulman

 

Tiến sĩ N. Haas, thuộc khoa giải phẫu của Đại học Do Thái và Trường Y Hadassah, kết luận rằng chiếc đinh đã được đóng xuyên qua một mảng nhỏ bằng gỗ keo hoặc hồ trăn, sau đó xuyên qua gót chân, xuyên qua phần thẳng đứng của cây thánh giá, rồi uốn cong ở phía đối diện của phần thẳng đứng. Haas viết:

Hai bàn chân được ghép gần như song song, cả hai đều bị đóng đinh bằng cùng một chiếc đinh ở gót chân, với hai chân kề nhau; đầu gối bị gập đôi, đầu gối phải chồng lên đầu gối trái; thân bị vặn vẹo; các chi trên bị duỗi ra, mỗi chi bị đóng đinh vào cẳng tay. Nghiên cứu về chính chiếc đinh và vị trí của xương gót chân giữa đầu và đỉnh của chiếc đinh này cho thấy bàn chân không được đóng chặt vào cây thánh giá. Giả định này đòi hỏi phải bổ sung thêm “sedecula” [chỗ tựa] truyền thống… nhằm mục đích tạo chỗ ngồi an toàn cho mông của nạn nhân, ngăn ngừa nạn nhân ngã gục và kéo dài sự đau đớn. (Trích từ Tạp chí Khám phá Israel 20, trích trong Joseph A. Fitzmyer, Để Thăng tiến Tin mừng: Nghiên cứu Tân Ước)

Haas lưu ý rằng xương chày phải bị gãy do “một cú đánh mạnh, duy nhất”: ““Cú đánh, đi qua xương bắp chân hẳn đã bị dập nát, là một cú đánh mạnh và nghiêm trọng đối với xương bên trái, vì chúng được gắn vào cây thánh giá bằng gỗ sắc cạnh.”

Thiệt hại cho cơ thể đến mức không thể rút đinh ra, đòi hỏi phải cắt cụt bàn chân.

Tầm quan trọng của phát hiện này hẳn là rõ ràng, vì nó bổ sung bằng chứng khảo cổ học và pháp y cụ thể vào các tài liệu viết về vụ đóng đinh của người La Mã vào thế kỷ thứ nhất ở Palestine.

Nó cũng cung cấp cho chúng ta một chiếc đinh thực sự được sử dụng trong một vụ đóng đinh: một chiếc đinh thợ mộc bằng sắt dài khoảng 16 cm có bốn cạnh.

Các thánh tích

Có lẽ có 36 chiếc đinh ở nhiều Nhà thờ khác nhau được cho là thật. Rõ ràng là không phải tất cả đều là thật, nhưng cũng có khả năng không phải tất cả đều là gian lận trắng trợn. Có một lập trường trung dung.

Ngoài ra còn có câu hỏi liệu Helena có thực sự thu hồi được những chiếc đinh thật ở Đất Thánh hay không, hay liệu những người dân địa phương hữu ích chỉ đơn giản là coi một số chiếc đinh cũ là đồ thật. Việc một số chiếc đinh giống với Yehohanan chỉ mang tính gợi ý nhưng không phải là kết luận. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta có thể xác định rằng những chiếc đinh ở Rome, Siena và Milan có thể được coi là đinh của Helena. Liệu những thứ đó có thực sự là đinh đóng vào cây thánh giá hay không thì chúng ta không thể chắc chắn.

 


Hộp đựng thánh tích Đinh Thánh trong Kho bạc Nhà thờ Trier. (Không phải hàng thật.)

 

Chiếc đinh của Yehohanan cung cấp cho chúng ta bằng chứng xác thực và kết hợp với các yếu tố khác cho phép loại bỏ một số đinh nhất định. Ví dụ, một chiếc đinh ở Nhà thờ Đức Bà quá ngắn, trong khi chiếc được lưu giữ ở Trier không đủ cũ và cũng quá ngắn. Những chiếc khác được lưu giữ ở Toul, Cologne và Essene có yêu sách yếu về tính xác thực.

Điều quan trọng cần lưu ý là những thứ này có thể là thánh tích một phần hoặc hạng ba. Chúng có thể chứa các mảnh đinh thật hoặc đã được chạm vào một chiếc đinh thật và khi chi tiết này bị thất lạc trong lịch sử, chúng trở thành "đinh thật". Ai đó có thể đã cạo các mảnh vụn từ một chiếc đinh thật và rèn lại thành một chiếc đinh giả hoàn chỉnh bằng sắt hiện đại.

Đinh Thánh Giá (Rome)

Nơi đầu tiên chúng ta phải đến là Vương cung thánh đường Thánh Giá ở Giêrusalem (Basilica di Santa Croce in Gerusalemme) ở Rome, được thánh hiến vào năm 325 với sàn nhà bao gồm đất từ Đất Thánh. Do đó, cái tên “ở Giêrusalem” không có ý nói đến Thánh Giá, mà nói đến chính Vương cung thánh đường, “ở Giêrusalem” vì nó nằm trên đất lấy từ Giêrusalem. Theo truyền thống, Vương cung thánh đường được xây dựng xung quanh nhà nguyện cung điện riêng của Thánh Helena, bản thân nhà nguyện này đã được xây dựng trên địa điểm trước đây của một ngôi đền thờ Sol Invictus (Người con bất khả chiến bại). Nó đã được trùng tu và mở rộng nhiều lần trong thế kỷ. Một nhà nguyện lưu giữ nhiều thánh tích của cuộc đóng đinh.

 


Hòm thánh giá

 

Cây thánh giá có hình dạng tương tự như cây thánh giá Yehohanan, nhưng dài 11.5 cm, ngắn hơn đáng kể. Có vẻ như là do đầu và mũi gốc bị gãy. Các mảnh khác có thể đã được gỡ bỏ trong nhiều năm như thánh tích. Vì một số cây đinh được cho là thật trùng khớp với cây thánh giá, nên rất có thể các mảnh dũa hoặc toàn bộ các mảnh gốc đã được tích hợp vào bản sao. Điều này có nghĩa là một số trong nhiều cây đinh vẫn có thể được coi là thánh tích ngay cả khi chúng bao gồm các vật liệu khác, vì trong thánh tích, một phần tượng trưng cho toàn bộ.

Với lịch sử liên tục của Vương cung thánh đường, mối liên hệ với Helena, cũng như kích thước và hình dạng hiện tại của nó, cây thánh giá có khả năng là thật nhất. Nghĩa là, nếu Helena thực sự tìm thấy thánh tích của cuộc đóng đinh và mang chúng trở về Rome, thì đây chính là nơi chúng nên ở, và chúng có vẻ là vật liệu, hình dạng và kích thước phù hợp. Thật vậy, chiều rộng của đinh Yehonanan và đinh Thánh giá (0.9cm) gần như giống hệt nhau.

Đinh Siena

Điều này khiến chúng ta phải cân nhắc đến hai chiếc đinh Constantine. Chúng được lưu giữ trong kho bạc của đế quốc Byzantine trong nhiều thế kỷ. Năm 1354, một chiếc được một thương gia người Venice mua, người đã xin ý kiến của sứ thần tòa thánh tại Constantinople. Sự xác nhận đến từ hoàng hậu Irene Asanina, người đã bán nó sau khi chồng bà, Hoàng đế Gioan VI thoái vị. Vì việc bán thánh tích bị cấm, chiếc đinh đã được ký kết như một "món quà" cho Bệnh viện Santa Maria della Scala ở Siena. Nó đã được rước đến Siena trong một đám rước vào năm 1359, và Nhà nguyện Manto cuối cùng đã được xây dựng để lưu giữ nó.

 


Di tích của Đinh Thánh, Siena

 

Nó có phải là hàng thật không? Một lần nữa, chuỗi lưu giữ rất mạnh. Bản thân chiếc đinh có kích thước và hình dạng tương tự như cả đinh Thánh giá và đinh Yehohanan, và đó là tất cả những gì chúng ta có thể thực sự nói.

Đinh cương ngựa (Milan)

Người ta nói rằng đinh đã được rèn thành dây cương và mũ sắt cho Constantine. Vào thế kỷ thứ 5, Theodoret xứ Cyrus đã viết rằng đây là một chiếc đinh duy nhất, được chẻ ra làm đôi, một phần được nhúng vào mũ sắt và một phần khác được nấu chảy để làm thành dây cương.

 


Dây cương của Constantine, chứa một chiếc đinh đóng đinh? Nhà thờ Milan

 

Ngày nay, Milan và Carpentras đều tuyên bố sở hữu dây cương. Tuyên bố của Milan mạnh mẽ hơn, vì đây là nơi hoàng đế Theodosius I qua đời vào năm 395, để lại phù hiệu hoàng gia cho Thánh Ambrose.

Mảnh kim loại xoắn chắc chắn có thể là một mảnh dây cương ngựa. Nó liên tục nằm trong Nhà thờ St. Thecla cho đến năm 1389, khi nó được rước đến Nhà thờ Milan, nơi nó được lưu giữ cho đến ngày nay. Khi một trận dịch hạch tấn công thành phố vào năm 1567, Thánh Charles Borromeo đã đi chân trần trên phố với một cây thánh giá và thánh tích của chiếc đinh. Sự kết thúc của bệnh dịch hạch được cho là nhờ hành động này.

 


The nivola

 

Để cử hành việc chuyển giao, một máy nhấc có mái che đặc biệt được sơn giống như một đám mây và được trang trí bằng các thiên thần đã được tạo ra. Thông qua một loạt dây thừng và ròng rọc khéo léo, giỏ được đưa lên hầm nhà thờ cao 45 mét, nơi lưu giữ thánh tích của chiếc đinh hầu hết trong năm.

Hàng năm trong 400 năm qua, nó được đưa xuống trong Nghi lễ Nivola hàng năm. Sự kiện này diễn ra vào ngày 3 tháng 5 (ngày lễ Phát minh ra Thánh giá), cho đến khi ngày lễ này bị loại khỏi lịch. Hiện tại, ngày này diễn ra vào ngày 14 tháng 9.

Người dân địa phương cho rằng Leonardo đã thiết kế máy nhấc này. Không phải ông. Còn đối với mũ sắt của Constantine, lịch sử vẫn im lặng.

Phụ lục—Các chiếc đinh: Ở lòng bàn tay hay cổ tay?

Vị trí của những chiếc đinh là một điểm gây tranh cãi, với lời chứng của những người thị nhân, người được in nă dấu và nhiều thế kỷ nghệ thuật được cân nhắc so với những tuyên bố của khoa học pháp y và một di tích rất quan trọng. Phiên bản ngắn: Chúa Giêsu thường được miêu tả với những chiếc đinh trong lòng bàn tay, nhưng điều này không thể nâng được trọng lượng của Người và những chiếc đinh hẳn phải ở cổ tay Người. Cuộc tranh cãi vẫn chưa được giải quyết, mặc dù tôi có suy nghĩ riêng của mình.

Những nghi ngờ hiện đại về lòng bàn tay đã hình thành khi Pierre Barbet xuất bản cuốn A Doctor at Calvary vào năm 1950. Là một bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Barbet đã tiến hành các thí nghiệm cho thấy rằng những chiếc đinh xuyên qua giữa lòng bàn tay sẽ không thể chịu được trọng lượng của cơ thể con người mà không bị rách. Ông cho rằng chiếc đinh sẽ được đóng qua một khe hở ở gót bàn tay được bao quanh bởi xương móc (hamate), xương đầu, xương ba và xương bán nguyệt, và được gọi là khoảng trống Destot theo tên người phát hiện ra nó, Etienne Destot.

Kết luận này đã bị phản đối vì hai lý do. Thứ nhất, có thể hoặc thậm chí có khả năng là cánh tay bị trói vào cây thánh giá và những chiếc đinh chỉ được thêm vào như một giá đỡ bổ sung hoặc để gây thêm đau đớn.

Thứ hai, Frederick Zugibe, một giám định y khoa, tuyên bố rằng lòng bàn tay sẽ không sao nếu những chiếc đinh được đóng theo một góc, thoát ra ở cổ tay. Ông đã công bố những kết luận này trong The Cross and the Shroud: A Medical Inquiry into the Crucifixion (1998, sửa đổi năm 2005).

Tuy nhiên, cả hai tác giả đều đồng ý rằng Shroud of Turin cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng những chiếc đinh không được đóng thẳng qua lòng bàn tay và ra ngoài mu bàn tay. Dòng máu chảy trên tấm vải liệm chứng tỏ có một vết thương ở cổ tay. Tôi tin rằng tấm vải liệm là thật, nhưng liệu chiếc đinh có đâm trực tiếp qua cổ tay, qua lòng bàn tay và xuống dưới qua cổ tay hay qua khoảng trống của Destot hay không thì vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với Barbet.

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295143.htm

NGHIÊN CỨU CHO THẤY NGƯỜI CÔNG GIÁO HIỆN ĐÔNG HƠN NGƯỜI ANH GIÁO TRONG THẾ HỆ Z Ở ANH

 

Nghiên cứu cho thấy người Công Giáo hiện đông hơn người Anh giáo trong thế hệ Z ở Anh

Vũ Văn An  09/Apr/2025

 


Nhà thờ chính tòa St. Barnabas ở Nottingham, Anh, Vương quốc Anh | Tín dụng: Kevin George/Shutterstock

 

Jonah McKeown của hãng tin CNA, ngày 8 tháng 4 năm 2025, cho hay: Một nghiên cứu mới từ Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng trong số những người thuộc thế hệ Z ở Anh, người Công Giáo hiện đông hơn người Anh giáo gấp 2 lần — một phần của mô hình được quan sát thấy ở mọi nhóm tuổi, theo đó sự tham gia vào Công Giáo đã tăng lên trong những năm gần đây trong khi Anh giáo lại giảm.

Một báo cáo từ Hội Kinh thánh, một tổ chức từ thiện của Anh chuyên dịch và phân phối Kinh thánh trên toàn thế giới, phát hiện ra rằng việc thực hành Ki-tô giáo nói chung đang phát triển ở Anh sau nhiều thập kỷ suy giảm, do sự tham gia ngày càng tăng của những người trẻ tuổi, và đặc biệt là những người đàn ông trẻ tuổi.

Nghiên cứu, dựa trên các cuộc khảo sát của YouGov do Hội Kinh thánh ủy quyền, cũng kết luận rằng nhiều người trẻ đang tìm kiếm cộng đồng và niềm tin vào Thiên Chúa, và trong thời đại sức khỏe tâm thần kém, sự sao nhãng và sự phân mảnh do mạng xã hội gây ra, nhiều người quan tâm đến việc cầu nguyện và Kinh thánh.

"Kết quả của nghiên cứu toàn diện và mạnh mẽ này chứng minh rằng chỉ trong vòng sáu năm, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng người đến nhà thờ; các Ki-tô đang thực hành tôn giáo của họ một cách có chủ đích hơn; nhiều người trẻ tuổi hơn đang tìm thấy đức tin; nhiều người đang đọc Kinh thánh hơn", phần giới thiệu của báo cáo viết.hữu

Theo báo cáo, nhóm trẻ nhất được nghiên cứu hiện là nhóm có khả năng thứ hai ở Vương quốc Anh đi nhà thờ, với 16% người từ 18 đến 24 tuổi cho biết họ đi nhà thờ hàng tháng so với 19% những người trên 65 tuổi.

Ngoài ra, hơn một phần năm nam giới từ 18 đến 24 tuổi (21%) hiện cho biết họ đi nhà thờ hàng tháng, cao hơn so với các bạn nữ cùng trang lứa là 12%.

Trong số những người từ 18 đến 24 tuổi, chỉ có 20% người đi nhà thờ tự nhận mình là người Anh giáo, giảm so với mức 30% vào năm 2018, so với 41% tự nhận mình là người Công Giáo và 18% là người Ngũ tuần.

Trong số những người được nghiên cứu, những người từ 18 đến 24 tuổi có nhiều khả năng nhất nói rằng họ tin rằng "chắc chắn có một vị Thiên Chúa/các vị thần hoặc quyền năng cao hơn", ở mức 33%, và cũng là những người có nhiều khả năng cầu nguyện thường xuyên nhất, với 23% nói rằng họ cầu nguyện ít nhất hàng ngày so với 17% những người còn lại trong dân số, và tổng cộng 37% nói rằng họ cầu nguyện ít nhất hàng tháng so với 30% những người còn lại trong dân số.

Tuy nhiên, báo cáo cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ đọc Kinh thánh cao nhất thuộc về các giáo phái Báp-tít, Tin lành độc lập, các nhà thờ mới và Ngũ tuần, tất cả đều báo cáo tỷ lệ đọc Kinh thánh hàng tuần vào khoảng 90%. Tỷ lệ đọc Kinh thánh hàng tuần thấp nhất thuộc về người Anh giáo và Công Giáo, lần lượt là 61% và 56%.

Các tác giả của báo cáo, vẽ nên một bức tranh đầy hy vọng cho tương lai, đã kết luận rằng Thế hệ Z tham gia nhiều hơn về mặt tâm linh so với hầu hết các thế hệ còn sống khác và sự cởi mở này tạo ra cơ hội đáng kể để tiếp cận và tham gia.

Báo cáo cũng nhấn mạnh những tác động tích cực của việc đi nhà thờ đối với hạnh phúc của cá nhân và cộng đồng, lưu ý rằng những người đi nhà thờ báo cáo mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn, cảm giác gắn kết cộng đồng lớn hơn và tỷ lệ trầm cảm và lo lắng thấp hơn. Họ cũng có nhiều khả năng tham gia xã hội và làm từ thiện hơn.

Nghiên cứu gần đây của Hội Kinh thánh được đưa ra sau các báo cáo đầu năm nay rằng mức độ tham dự Thánh lễ ở Vương quốc Anh, mặc dù chưa gần bằng mức trước đại dịch, đang tăng lên.

Stephen Bullivant, giám đốc Trung tâm Benedict XVI về Tôn giáo và Xã hội tại Đại học St. Mary ở Twickenham, London, đã nói với CNA vào tháng 2 rằng ông "hy vọng tạm thời rằng xu hướng tăng trưởng khiêm tốn này (tái) sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo".

Ông chỉ ra một bài báo năm 2024 mà ông viết cho Tablet, trong đó ông lưu ý rằng mặc dù lượng người tham dự Thánh lễ ở Vương quốc Anh đã giảm đáng kể trong nhiều thập niên qua - dẫn đến dự đoán về sự tuyệt chủng của Công Giáo - nhưng những dự đoán khủng khiếp như vậy có vẻ không có khả năng xảy ra do có dấu hiệu tăng trưởng ở một số lĩnh vực của đời sống Công Giáo tại Vương quốc Anh.

Nói như vậy, số người tham dự Thánh lễ đạt khoảng 829,000 người trên khắp nước Anh, xứ Wales và Scotland vào một "Chúa Nhật bình thường" vào năm 2019, Bullivant viết, nghĩa là số người tham dự vẫn còn phải tăng lên rất nhiều trước khi đạt đến mức trước đại dịch, nếu có.

Ngoài ra, một nghiên cứu vào cuối năm 2024 cho thấy cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục đã ảnh hưởng sâu xa đến người Công Giáo ở Anh, với một phần ba số người đi lễ cho biết họ đã giảm số người tham dự Thánh lễ vì lo ngại về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trẻ em.

Tuy nhiên, trong bài viết của mình, Bullivant đã chỉ ra những dấu hiệu về sức sống mới và sự phát triển mới ở một số khu vực trong Giáo hội tại Vương quốc Anh, chẳng hạn như các báo cáo giai thoại về sự gia tăng số lượng người tham dự các buổi lễ Phục sinh và số lượng người lớn trở lại đạo tương đối lớn, các tuyên úy đại học phát triển mạnh mẽ và các cộng đồng người di cư và nhập cư sôi động, cho thấy rằng mặc dù sự thế tục hóa đã tác động sâu xa đến Giáo hội, nhưng nó không có khả năng dẫn đến sự biến mất hoàn toàn.

"Nói một cách thẳng thắn, những tin đồn về cái chết của Giáo hội — mặc dù đã bốn thập niên trôi qua — đã bị phóng đại rất nhiều", Bullivant viết.

"Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa 'không chết dần chết mòn' và 'bùng nổ sức sống mới'", ông lưu ý. "Công Giáo Anh có thể là trường hợp trước, nhưng điều đó không có nghĩa là nó gần với trường hợp sau".

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295134.htm

APRIL 11, 2025: FRIDAY OF THE FIFTH WEEK OF LENT

 

April 11, 2025


 

Friday of the Fifth Week of Lent

Lectionary: 255

 

Reading 1

Jeremiah 20:10-13

I hear the whisperings of many:
"Terror on every side!
Denounce! let us denounce him!"
All those who were my friends
are on the watch for any misstep of mine.
"Perhaps he will be trapped; then we can prevail,
and take our vengeance on him."
But the LORD is with me, like a mighty champion:
my persecutors will stumble, they will not triumph.
In their failure they will be put to utter shame,
to lasting, unforgettable confusion.
O LORD of hosts, you who test the just,
who probe mind and heart,
Let me witness the vengeance you take on them,
for to you I have entrusted my cause.
Sing to the LORD,
praise the LORD,
For he has rescued the life of the poor
from the power of the wicked!

 

Responsorial Psalm

Psalm 18:2-3a, 3bc-4, 5-6, 7

R. (see 7)  In my distress I called upon the Lord, and he heard my voice.
I love you, O LORD, my strength,
O LORD, my rock, my fortress, my deliverer.
R. In my distress I called upon the Lord, and he heard my voice.
My God, my rock of refuge,
my shield, the horn of my salvation, my stronghold!
Praised be the LORD, I exclaim,
and I am safe from my enemies.
R. In my distress I called upon the Lord, and he heard my voice.
The breakers of death surged round about me,
the destroying floods overwhelmed me;
The cords of the nether world enmeshed me,
the snares of death overtook me.
R. In my distress I called upon the Lord, and he heard my voice.
In my distress I called upon the LORD
and cried out to my God;
From his temple he heard my voice,
and my cry to him reached his ears.
R. In my distress I called upon the Lord, and he heard my voice.

 

Verse Before the Gospel

See John 6:63c, 68c

Your words, Lord, are Spirit and life;
you have the words of everlasting life.

 

Gospel

John 10:31-42

The Jews picked up rocks to stone Jesus.
Jesus answered them, "I have shown you many good works from my Father.
For which of these are you trying to stone me?"
The Jews answered him,
"We are not stoning you for a good work but for blasphemy.
You, a man, are making yourself God."
Jesus answered them,
"Is it not written in your law, 'I said, 'You are gods"'?
If it calls them gods to whom the word of God came,
and Scripture cannot be set aside,
can you say that the one
whom the Father has consecrated and sent into the world
blasphemes because I said, 'I am the Son of God'?
If I do not perform my Father's works, do not believe me;
but if I perform them, even if you do not believe me,
believe the works, so that you may realize and understand
that the Father is in me and I am in the Father."
Then they tried again to arrest him;
but he escaped from their power.

He went back across the Jordan
to the place where John first baptized, and there he remained.
Many came to him and said,
"John performed no sign,
but everything John said about this man was true."
And many there began to believe in him.

 

https://bible.usccb.org/bible/readings/041125.cfm

 


Commentary on Jeremiah 20:10-13

Jeremiah the prophet, God’s spokesman, is attacked and denounced on all sides by his own people.

“Terror on every side!” is the mocking call of Jeremiah’s critics, satirising his constantly gloomy predictions. “Let us denounce him!”—in the way that he constantly denounces the behaviour of others.

Even his friends abandon him.

All my close friends
are watching for me to stumble.

They are waiting for him to make some fatal mistake:

Perhaps he can be enticed,
and we can prevail against him
and take our revenge on him.

Jesus was treated in exactly the same way by Pharisees and scribes constantly trying to catch him out in violation of the Law. They ‘plant’ a disabled man in a synagogue on a Sabbath day to see if he will heal him. They ask him if it is right or not to give taxes to Caesar—where either a ‘Yes’ or ‘No’ answer would be equally incriminating.

But Jeremiah has confidence in his God and his attackers will not prevail:

But the Lord is with me…my persecutors will stumble,
and they will not prevail.

For his God is a God of justice and truth, a God who is on the side of the needy:

Sing to the Lord;
praise the Lord!
For he has delivered the life of the needy
from the hands of evildoers.

The needy one, ebion, or the poor, anaw, is used in a religious sense: ill-treated by people but confident in God, looking to Yahweh for support. By Jeremiah’s time, the term ‘poor’ and ‘needy’ had become virtually synonymous with ‘righteous’, someone whose total trust and dependence is on God.

Ultimately, Jeremiah knows, truth and justice will prevail no matter what some people try to do. It is a belief that we need to remember ourselves. It is a belief we see realised in Jesus. They could kill his body, but not his Spirit.

Comments Off

 


Commentary on John 10:31-42

Once again Jesus’ enemies want to stone him because they continue to accuse him of blasphemy:

…you, though only a human, are making yourself God.

It is clear they have no doubt about the meaning of his words. Jesus points to the Scriptures which has God saying of some people, “You are gods”. Jesus is here referring to the people called ‘judges’ in Israel. Since they were judges of their people, taking on themselves something which belongs only to God, they were called “gods” (see Deut 1:17; Exod 21:6; Ps 82:6).

If people inspired by the word from God could be called ‘gods’, can Jesus whom the Father has consecrated and sent into the world blaspheme because he says:

I am God’s Son?

And, if they will not accept a verbal claim, Jesus appeals to what he has been doing:

…even though you do not believe me, believe the works…

To anyone with an open mind, it is clear that God is working in Jesus:

…you may know and understand that the Father is in me and I am in the Father.

Again, they tried to seize him, but he escaped from their power. His time had not yet come, and that time would not be decided by them.

On the other hand, while Jesus was being attacked by the leaders of the Jews, many of the ordinary people continued to seek him out. Jesus had gone back across the Jordan (a safer place) to the spot where John the Baptist had baptised and given such strong testimony about Jesus. Many people came looking for him there.

The people could see, as the Pharisees could not, a clear distinction between Jesus and John:

John performed no sign, but everything that John said about this man was true. And many believed in him there.

There are many who reject Christ and his message today, but let us pray that we may have open minds to believe the many signs by which God reveals his love to us each day.

Comments Off

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1056g/

 


Friday, April 11, 2025

Season of Lent

Opening Prayer

Lord our God,

you are a loyal God, ever faithful to your promises. Strengthen our faith, that with Jesus we may always keep trusting in you in spite of prejudices, ridicule or contradiction.

Give us the firm conviction that you are irrevocably committed to us in Jesus Christ our Lord.

Gospel Reading - John 10: 31-42

The Jews fetched stones to stone him, so Jesus said to them, 'I have shown you many good works from my Father; for which of these are you stoning me?' The Jews answered him, 'We are stoning you, not for doing a good work, but for blasphemy; though you are only a man, you claim to be God.' Jesus answered: Is it not written in your Law: I said, you are gods? So it uses the word 'gods' of those people to whom the word of God was addressed -- and scripture cannot be set aside. Yet to someone whom the Father has consecrated and sent into the world you say, 'You are blaspheming' because I said, 'I am Son of God.' If I am not doing my Father's work, there is no need to believe me; but if I am doing it, then even if you refuse to believe in me, at least believe in the work I do; then you will know for certain that the Father is in me and I am in the Father.

They again wanted to arrest him then, but he eluded their clutches.

He went back again to the far side of the Jordan to the district where John had been baptizing at first and he stayed there. Many people who came to him said, 'John gave no signs, but all he said about this man was true'; and many of them believed in him.

Reflection

We are close to Holy Week, during which we commemorate and update the

Passion, Death, and Resurrection of Jesus. Beginning with the fourth week of Lent, the texts of the Gospel of every day are texts taken almost exclusively from the Gospel of John, two chapters which stress the dramatic tension between the progressive revelation, on the one side, which Jesus makes of the mystery of the Father which fills him completely, and on the other side, the progressive closing up of the Jews who always become more impenetrable to the message of Jesus. The tragic aspect of this closing up is that they claim it is in fidelity to God. They refuse Jesus in the name of God.

This way in which John presents the conflict between Jesus and the religious authority is not only something which has taken place in the far past. It is also a mirror which reflects what happens today. In the name of God, some persons transform themselves into bombs and kill other persons. In the name of God, we, members of the three religions of the God of Abraham, Jews, Christians and Muslims, mutually condemn one another, fight among ourselves, throughout history. Ecumenism is difficult among us, and at the same time it is necessary. In the name of God, many horrible things have been committed and we continue to commit them every day. Lent is an important period of time to stop and to ask ourselves: Which is the image of God which I have within me?

           John 10: 31-33: The Jews want to stone Jesus. The Jews prepare stone to kill Jesus and Jesus asks: “I have shown you many good works from my Father, for which of these are you stoning me?” The answer: “We are stoning you, not for doing a good work, but for blasphemy; though you are only man, you claim to be God.” They want to kill Jesus because he blasphemes. The law ordered that such persons should be stoned.

           John 10: 34-36: The Bible calls all sons of God. They want to kill Jesus because he says he is God. Jesus responds in the name of the law of God itself. “Is it not perhaps written in your Law: I said you are gods? Now, if the Law has called gods those to whom the Word of God was addressed (and Scripture cannot be set aside), to those whom the Father has consecrated and sent into the world, and you say: You blaspheme, because I have said: I am the Son of God?”

Strangely, Jesus says “your law.” He could have said: “our Law.” Why does he speak in this way? Here appears again the tragic division between Jews and Christians, brothers, sons of the same father Abraham, who became irreconcilable enemies to the point that the Christians say “your law,” as if it were not our law.

           John 10: 37-38: At least believe in the works. Jesus again speaks of the works that he does and which are the revelation of the Father. If I do not do the works of the Father, there is no need to believe in me. But if I do them, even if you do not believe in me, at least believe in the works I do, so that you will believe that the Father is in me and I am in the Father. These are the same words that he said at the Last Supper (Jn 14, 10-11).

           John 10: 39-42: Once again they want to kill him, but he flees from their clutches. There was no sign of conversion. They continue to say that Jesus blasphemes and insist in killing him. There is no future for Jesus. His death has been decided, but as yet his hour has not arrived. Jesus goes out and crosses the Jordan going toward the place where John had baptized. In this way he indicates the continuity of his mission with the mission of John. He helped people to become aware of how God acts in history. The people recognize in Jesus the one whom John had announced.

Personal Questions

           The Jews condemn Jesus in the name of God, in the name of the image that they have of God. Sometimes, have I condemned someone in the name of God and then I have discovered that I was mistaken?

           Jesus calls himself “Son of God.” When in the Creed I say that Jesus is the Son of God, which is the content that I give to my profession of faith?

Concluding Prayer

Yahweh is my rock and my fortress, my deliverer is my God.

I take refuge in him, my rock, my shield, my saving strength, my stronghold, my place of refuge. (Ps 18: 2)

www.ocarm.org

 

11.04.2025: THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY

 

11/04/2025

 Thứ Sáu tuần 5 Mùa Chay


 

Bài Ðọc I: Gr 20, 10-13

“Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng”.

Trích sách Tiên tri Giê-rê-mi-a.

Tôi đã nghe nhiều người thóa mạ và chế nhạo rằng: “Người này gieo khủng bố khắp nơi. Chúng ta hãy tố cáo nó, chúng ta hãy tố cáo nó”. Tất cả bạn hữu tôi rình tôi vấp ngã mà nói rằng: “Ước gì nó bị lừa dối để chúng ta thắng nó và sẽ trả thù nó”. Nhưng Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng; vì thế, những kẻ bắt bớ tôi sẽ ngã quỵ và kiệt sức. Chúng sẽ thất bại bẽ bàng, chuốc lấy sự hổ nhục muôn đời, không bao giờ quên được.

Còn Chúa, lạy Chúa các đạo binh, Ðấng xét xử người công chính, thấu suốt tâm can, lạy Chúa, ước gì con sẽ được thấy Chúa trả thù chúng cho con, vì con đã tỏ bày công việc con cho Chúa.

Hãy hát mừng Chúa, hãy ca tụng Chúa, vì Người đã cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 5-6. 7

Ðáp: Trong cơn đại hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi

Xướng: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Tảng Ðá, chiến luỹ, cứu tinh.

Xướng: Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù.

Xướng: Sóng tử thần đã bao bọc thân con, và thác nước ôn dịch làm con kinh hãi. Thừng chão địa ngục đã quấn lấy con, lưới tử thần đã chụp bắt con rồi.

Xướng: Trong cơn đại hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi; từ nơi thánh đài, Ngài nghe rõ tiếng, và tiếng tôi kêu thấu đến tai Ngài.

 

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Chúa phán: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”.

 

Phúc Âm: Ga 10, 31-42

“Họ tìm bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

Khi ấy, người Do-thái lượm đá để ném Chúa Giê-su. Người lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?”

Người Do-thái trả lời: “Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”.

Chúa Giêsu đáp lại: “Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: “Ta đã nói: các ngươi là thần”? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Ðấng đã được Chúa Cha thánh hóa và sai đến trong trần gian rằng “Ông nói lộng ngôn”, vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha”.

Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Gio-đan, nơi trước kia Gio-an đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: “Gio-an đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gio-an nói về người này đều đúng cả”. Và có nhiều kẻ tin Người.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Giê-rê-mi-a  20,10-13

Nhà tiên tri Giê-rê-mi-a, người phát ngôn của Thiên Chúa, bị chính dân tộc mình tấn công và lên án ở mọi phía.

"Kinh hoàng khắp mọi nơi!" là lời chế giễu của những người chỉ trích Giê-rê-mi-a, chế giễu những dự đoán liên tục u ám của ông. "Chúng ta hãy lên án ông ta!"—theo cách mà ông liên tục lên án hành vi của người khác.

Ngay cả bạn bè của ông cũng bỏ rơi ông.

Tất cả những người bạn thân của tôi

đều đang theo dõi tôi vấp ngã.

Họ đang chờ ông ta phạm phải một sai lầm chết người:

Có lẽ ông ta có thể bị dụ dỗ,

và chúng ta có thể thắng thế trước ông ta

và trả thù ông ta.

Chúa Giê-su đã bị những người Pha-ri-siêu và các kinh sư đối xử theo cùng một cách chính xác như vậy khi họ liên tục cố gắng bắt quả tang Người vi phạm Luật pháp. Họ 'trồng' một người đàn ông tàn tật trong một giáo đường vào ngày Sa-bát để xem Người có chữa lành cho người đó không. Họ hỏi Người rằng nộp thuế cho Caesar có đúng hay không—và câu trả lời 'Có' hoặc 'Không' đều có tính buộc tội như nhau.

Nhưng Giê-rê-mi-a tin tưởng vào Thiên Chúa của mình và những kẻ tấn công ông sẽ không thắng thế:

Nhưng Chúa ở cùng tôi…những kẻ bắt bớ tôi sẽ vấp ngã,

và chúng sẽ không thắng thế.

Thiên Chúa  của ông là Thiên Chúa công bình và chân lý, là Thiên Chúa đứng về phía người thiếu thốn:

Hãy hát mừng Đức Chúa;

hãy ngợi khen Đức Chúa!

Vì Ngài đã giải cứu mạng sống của người thiếu thốn

khỏi tay những kẻ làm ác.

Người thiếu thốn, ebion, hay người nghèo, anaw, được dùng theo nghĩa tôn giáo: bị mọi người đối xử tệ bạc nhưng tin tưởng vào Thiên Chúa, trông cậy vào Gia-vê để được hỗ trợ. Vào thời của Giê-rê-mi-a, thuật ngữ 'nghèo' và 'thiếu thốn' đã trở thành từ đồng nghĩa với 'người công chính', một người hoàn toàn tin tưởng và phụ thuộc vào Đức Chúa Trời.

Cuối cùng, Giê-rê-mi-a biết rằng, chân lý và công lý sẽ thắng thế bất kể một số người cố gắng làm gì. Đó là một niềm tin mà chúng ta cần tự ghi nhớ. Đó là một niềm tin mà chúng ta thấy được hiện thực hóa nơi Chúa Giê-su. Họ có thể giết chết thân xác của Ngài, nhưng không thể giết chết Linh hồn của Ngài.

 


Chú giải về Gio-an 10,31-42

Một lần nữa, kẻ thù của Chúa Giê-su muốn ném đá Người vì họ tiếp tục cáo buộc Người phạm thượng:

…dù chỉ là người phàm, mà tự cho mình là Thiên Chúa.

Rõ ràng là họ không nghi ngờ gì về ý nghĩa lời Người nói. Chúa Giê-su chỉ ra Kinh thánh trong đó Thiên Chúa phán về một số người, “Các ngươi là thần”. Ở đây, Chúa Giê-su đang ám chỉ đến những người được gọi là ‘thẩm phán’ ở Israel. Vì họ là thẩm phán của dân tộc mình, tự nhận lấy điều gì đó chỉ thuộc về Thiên Chúa, nên họ được gọi là “thần” (xem Đệ Nhị Luật 1,17; Xuất Hành 21,6; Thánh Vịnh 82,6).

Nếu những người được Thiên Chúa soi dẫn có thể được gọi là ‘thần’, thì Chúa Giê-su, Đấng mà Đức Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, có thể phạm thượng vì Người nói:

Ta là Con Thiên Chúa không?

Và, nếu họ không chấp nhận lời tuyên bố bằng lời nói, Chúa Giê-su sẽ kêu gọi những gì Người đã làm:

…mặc dù các ngươi không tin Ta, hãy tin vào các việc làm…

Đối với bất kỳ ai có đầu óc cởi mở, rõ ràng là Thiên Chúa đang làm việc trong Chúa Giê-su:

…các ngươi có thể biết và hiểu rằng Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha.

Một lần nữa, họ cố gắng bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi quyền lực của họ. Thời điểm của Người vẫn chưa đến, và thời điểm đó sẽ không do họ quyết định.

Mặt khác, trong khi Chúa Giê-su bị các nhà lãnh đạo Do Thái tấn công, nhiều người dân thường vẫn tiếp tục tìm kiếm Người. Chúa Giê-su đã quay trở lại bên kia sông Jordan (một nơi an toàn hơn) đến nơi mà Gio-an Tẩy Giả đã làm phép rửa và đưa ra lời chứng mạnh mẽ như vậy về Chúa Giê-su. Nhiều người đã đến đó để tìm Người.

Mọi người có thể thấy, trong khi những người Pha-ri-siêu không thấy, một sự phân biệt rõ ràng giữa Chúa Giê-su và Gio-an:

Gio-an không làm dấu lạ nào, nhưng mọi điều Gio-an nói về người này đều là sự thật. Và nhiều người đã tin vào Người ở đó.

Ngày nay, có nhiều người từ chối Chúa Kitô và sứ điệp của Người, nhưng chúng ta hãy cầu nguyện để có thể có tâm trí cởi mở để tin vào nhiều dấu chỉ mà Chúa dùng để bày tỏ tình yêu của Người với chúng ta mỗi ngày.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1056g/

 

Ga 10,31-42

Suy Niệm: Thoát khỏi tay họ

Ma quỉ chống lại Thiên Chúa. Đó chính là nguồn gốc sự dữ. Những kẻ ác tiếp tục công việc của ma quỉ chống lại các sứ giả của Thiên Chúa. Vì Lời Chúa kết án lối sống vô đạo của họ. Vì đời sống công chính của các ngài vạch trần lối sống xấu xa của họ. Vì thế kẻ ác luôn tìm giết kẻ lành. Thế lực kẻ ác rất mạnh. Vì chúng có quyền trên trần gian. Nhưng người công chính vẫn luôn can đảm làm chứng cho Chúa. Và sẵn sàng chịu mọi đau khổ vất vả. Vì các ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ đến giúp đỡ và giải thoát các ngài. Giê-rê-mi-a, giữa cơn khốn cùng vẫn luôn tin tưởng: “Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con”. Hơn nữa Thiên Chúa sẽ giải cứu các ngài: “Hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo”.

Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa. Nhưng kẻ ác vẫn không buông tha Người. Dù họ chẳng có lý lẽ nào bào chữa. Họ nại đến Lề Luật. Nhưng Lề Luật làm chứng về Người. “Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: ‘Ông nói phạm thượng’ vì tôi đã nói: ‘Tôi là Con Thiên Chúa’”.Họ ném đá Chúa vì cho rằng Người phạm thượng. Nhưng Chúa đã làm những công việc của Chúa Cha. Những điềm kỳ dấu lạ. Xua trừ ma quỉ. Phục sinh kẻ chết. Rõ ràng nếu không phải là Thiên Chúa thì không thể làm được những điều kỳ diệu vượt sức loài người như thế. Tuy nhiên dù có ghen ghét họ chẳng làm gì được Chúa. “Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ”. Và dù họ có giết chết, Người đã phục sinh và hằng sống.

Thế gian thật dữ dội. Nhưng Thiên Chúa là sức mạnh. Tôi hãy đi vào con đường của Chúa Ki-tô. Không chạy theo thế lực trần gian. Chỉ tin tưởng và trung tín với Thiên Chúa. Tôi sẽ chịu thiệt thòi. Nhưng Thiên Chúa ở với tôi. Người giải thoát tôi khỏi mọi ràng buộc của thế lực sự dữ. Người giải thoát tôi khỏi dính bén với những cám dỗ trần gian. Thoát mọi mưu mô cạm bẫy trần gian. Cho tôi đạt tới Người. Kết hợp với Người.

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

 

 

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2025

NHỮNG CHIẾC ĐINH ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU: PHẦN I

 

Những Chiếc Đinh đóng đinh Chúa Giêsu: Phần I


Làm sao chúng ta biết Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá?

Đó là câu hỏi được Phó tế Tom nêu lên trên blog Weird Catholic của ông ngày 08/04/2025: ( https://weirdcatholic.substack.com/p/the-nails-of-the-crucifixion-part I)

Và sau đây là phần đầu tiên của một bài viết chuyên sâu (khoảng 4,000 từ) về đinh đóng đinh của ông. Phần I xem xét bằng chứng trong Kinh thánh, ngoài Kinh thánh và nghệ thuật về việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá. Phần II sẽ đề cập đến các thánh tích.

Chúa Giêsu có bị đóng đinh trên Thập giá không?

Có vẻ như đây là một câu hỏi dễ trả lời, nhưng các sách Tin Mừng không đề cập đến khoảnh khắc đóng đinh này.

Nếu bạn xem xét bốn bản tường thuật trong Tin Mừng về chính vụ đóng đinh, không có chỗ nào ghi rõ rằng Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá. Chúng ta có những hình ảnh cụ thể trong tâm trí về cảnh này đến nỗi điều này có thể gây sốc cho một số người, nhưng chúng ta hãy xem xét các đoạn văn.

• Mác-cô: “Họ đóng đinh Người vào thập giá” (15:24)
• Mát-thêu: “Khi họ đã đóng đinh Người vào thập giá” (27:35)
• Lu-ca: “Khi đến nơi gọi là Đồi Sọ, họ đóng đinh Người vào thập giá” (23:33)
• Gioan: “Họ đóng đinh Người vào thập giá” (19:18)

Có một số điều cần lưu ý về cách các tác giả tin mừng xử lý vụ đóng đinh thực sự. Đầu tiên, có việc Mác-cô sử dụng thì hiện tại, thường được dịch không đúng để làm dịu đi phong cách mạnh mẽ và đôi khi thô lỗ của ngài. Tiếp theo, là thiếu chi tiết. Nhiều tác giả tin mừng chú ý nhiều hơn đến những người bị đóng đinh cùng Người (Lu-ca và Gioan) hoặc địa điểm (Gioan) hoặc việc chia quần áo (Mát-thêu) trong các dòng có liên quan hơn là hành động đóng đinh.

Ngoài ra, không có từ nào dành riêng cho phản ứng hoặc nỗi đau, hoặc những hồi tưởng cụ thể về các đoạn Kinh thánh. Vì mỗi sách Tin Mừng đều kể chi tiết về cuộc khổ nạn nhiều hơn bất cứ khoảnh khắc nào khác trong cuộc đời của Chúa Kitô, nên cách tiếp cận ngắn gọn này có tác dụng nghịch lý là vang vọng như tiếng cồng trong cộng đồng tín hữu. Bất cứ ai đã trải qua thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá hoặc Thứ Sáu Tuần Thánh đều biết rằng vài từ này giống như tiếng sét đánh.

Tân Ước chỉ ra Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá như thế nào?

Helos

Từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là đinh (“helos”) chỉ xuất hiện một lần. Trong Gioan 20:25, Thánh Thomas nói: “Nếu tôi không thấy dấu đinh trên tay Người, nếu tôi không đặt ngón tay vào vết đinh và nếu tôi không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi sẽ không tin”. Trong Lu-ca 24:39, Chúa Giêsu nói “Hãy nhìn tay và chân của thầy”, và có thể cho rằng Người đang hướng sự chú ý của mình đến các vết thương của Người. Sau đó trong Gioan, khi Người bảo Thomas “Hãy đặt ngón tay vào đây và nhìn tay của thầy” (20:27), thì rõ ràng là Người đang bảo Thomas hãy thăm dò các vết thương của Người.

Nơi khác chúng ta thấy nhắc đến một hành động đóng đinh (tiếng Hy Lạp: “proseloo”) là trong Cô-lô-se 2:14, nơi Thánh Phao-lô viết rằng Chúa Giêsu gạt bỏ những đòi hỏi của luật pháp, “đóng đinh nó vào Thập giá”.

Cựu Ước cũng nêu rõ về việc đâm thủng tay và chân. Bản Bẩy Mươi (Cựu Ước tiếng Hy Lạp mà giáo hội sơ khai quen thuộc) có bài đọc Thánh vịnh 22:16 hiện được sử dụng trong hầu hết các bản dịch Ki-tô giáo hiện đại. Nó bao gồm dòng “chúng đã đâm thủng tay và chân tôi”. Bản dịch này gây tranh cãi và vấn đề này quá phức tạp để đề cập ở đây. Tóm lại, câu này không có động từ trong văn bản Masoretic tiếng Do Thái. Động từ tiếng Hy Lạp trong bản Bẩy Mươi (“oryxan”) mơ hồ và có nghĩa là “xuyên thủng”. Đương nhiên, vì phần còn lại của đoạn văn gợi lên rất nhiều đến câu chuyện về cuộc khổ nạn, nên việc đọc Thánh vịnh này như chúng ta vẫn làm là hợp lý: “chúng đã đâm thủng tay và chân tôi”. Rõ ràng đây là câu nhắc đến việc đóng đinh trên Thập giá.

Thập giá và đinh

Có một điều khác cần lưu ý về những đoạn văn này. Không đoạn nào trong số chúng đề cập đến loại thập giá được sử dụng. Nhà sử học Hy Lạp Heroditus cho chúng ta biết rằng Policrates đã bị giết và sau đó bị đóng đinh trên một cây cột như một hình thức sỉ nhục, trong khi Artayctes bị những người bắt đi “đóng đinh ông vào ván và treo cổ [gợi ý về một cây thánh giá]. Còn về con trai ông, họ ném đá ông đến chết trước mắt cha mình”. Heroditus thấy điều này thật man rợ không thể chịu đựng được, cũng như các nhà văn cổ đại khác, bao gồm Seneca, Varro, Cicero và Plautus, cũng như Josephus.

Và tập tục này không chỉ giới hạn ở Rome. Josephus cho chúng ta biết rằng 800 người Pharisiêu đã bị đóng đinh trong khi vợ con họ bị tàn sát trước mặt họ dưới thời Alexander Janneus, một vị tư tế tối cao của người Sadducean (thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên). Hình thức trừng phạt này nhằm mục đích gợi lại Đệ nhị luật 21:22–23 để chứng minh rằng những người bị hành quyết đã bị Chúa nguyền rủa. Vì vậy, vào thời Chúa Giêsu, sự đóng đinh là tàn ác và đáng khinh bỉ như một hình phạt có thể có. Không có cách giết Chúa Giêsu nào khác có thể gửi đi cùng một thông điệp về sự tàn bạo và sự nguyền rủa.

 


Tin Mừng Rabbula (Syria, thế kỷ thứ 6)

 

Bản thân cây thánh giá khác nhau ở khắp Rome. Đôi khi nó chỉ là một cọc thẳng đứng được cắm xuống đất, nhưng phổ biến hơn là gắn cánh tay của nạn nhân vào một mảnh nằm ngang (patibulum). Mảnh này được đặt ở trên cùng để tạo thành chữ "T" viết hoa (crux commissa, hiện nay quen thuộc với tên gọi là chữ thập Phanxicô hoặc Tau) hoặc thấp hơn một chút để tạo thành chữ "T" viết thường (crux immissa). Người bị kết án mang theo toàn bộ cây thánh giá hoặc phần nằm ngang. Họ bị lột trần, trói hoặc đóng đinh vào Thập giá, và đôi khi tựa trên một loại chốt (gọi là sedile) trên cột dọc.

Bàn chân và gót chân bị trói hoặc đóng đinh vào phần thẳng đứng. Nạn nhân cũng có thể bị trói bằng tay, chân hoặc thân mình. Seneca the Younger mô tả các biến thể, bao gồm đóng đinh người ngược đầu xuống và đâm xuyên qua bộ phận sinh dục. Josephus nhớ lại quân đội điên cuồng của Titus trong Cuộc vây hãm Giêrusalem đã đóng đinh người Do Thái vào Thập giá trong vô số tư thế kỳ dị "như một trò đùa" cho đến khi họ không thể tìm thấy nơi nào khác để đóng đinh họ.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng dùng đinh không phải là điều hiếm gặp trong việc đóng đinh. Với cách thực hiện tại lúc thất thủ của Giêrusalem (chỉ bốn thập niên sau cái chết của Chúa Giêsu), chúng ta có thể cho rằng đóng đinh là một chuẩn mực vào thời điểm này. Do đó, một tác giả tin mừng sẽ không cần phải chỉ định những chiếc đinh. Khán giả đã biết rồi.

Chứng nhân của Giáo hội

Những việc nhắc đến sự đóng đinh trong Giáo phụ thời sơ khai đôi khi chỉ ra các loại Thập giá khác nhau và thường ám chỉ đến những chiếc đinh. Khi mô tả Thập giá, Thư của Barnabas gợi ý một crux commissa (“T”), trong khi Thánh Irenaeus mô tả không chỉ một crux immissa (“t”) mà còn cả sedile (chốt giữa) và những chiếc đinh. Trong tác phẩm Against Heresies, Thánh Irenaeus viết “Bản thân hình dạng của Thập giá cũng có năm đầu, hai đầu dài, hai đầu rộng và một đầu ở giữa, nơi người được đóng đinh tựa vào”.

Với một số ít ngoại lệ, crux immissa (“t”) là hình dạng được ưa chuộng của Thập giá vì titulus [bảng danh hiệu] được mô tả là được đặt phía trên đầu Chúa Giêsu trong Mát-thêu và Lu-ca, và không có “ở trên” trong crux commissa.

Những chiếc đinh xuất hiện trong các nguồn tài liệu sơ khai khác. Tin Mừng không quy điển của Phê-rô (khoảng năm 150 Công nguyên) viết rằng "Và sau đó họ nhổ đinh khỏi tay Chúa" (6:21). Trong một việc nhắc đến Chúa Giêsu, Thư của Barnabas (có thể sớm nhất là vào năm 70 Công nguyên) đã trích dẫn sai một đoạn trong sách Isaia là "Hãy đóng đinh xác thịt tôi, vì các giáo đoàn của những kẻ làm điều ác đã nổi lên chống lại tôi". Trong Đối thoại với Trypho (khoảng năm 150 Công nguyên), Thánh Justin Martyr viết "Vì khi họ đóng đinh Người, đóng đinh vào, họ đâm thủng tay và chân Người".

Thánh Ignatius nói trong Thư gửi cho người Smyrna (viết trước năm 108 Công nguyên) rằng Người "thực sự đã bị đóng đinh vào một cây gỗ trong xác thịt vì lợi ích của chúng ta dưới thời Pontius Pilate và Herod Tiểu vương". Trong Thư gửi cho người Rôma, Thánh Ignatius viết "ham muốn trong tôi đã bị đóng đinh vào Thập giá", nhưng từ được dịch là "ham muốn" (eros) có thể có nghĩa là "người yêu dấu của tôi", Chúa Giêsu.

Đây chỉ là một vài ví dụ cho thấy niềm tin nhất quán rằng Chúa Giêsu đã bị đóng đinh trên Thập giá. Mặc dù các đoạn Tin Mừng liên quan đến sự đóng đinh không đề cập đến, nhưng chính Giáo hội đã ca ngợi sự thật rằng Người đã bị đâm vì tội lỗi của chúng ta, và nhờ những vết thương đó, chúng ta được chữa lành.

Có bao nhiêu chiếc đinh?

Một vấn đề khác cần giải quyết là có bao nhiêu chiếc đinh được sử dụng trong sự đóng đinh. Thánh Ambrose, trong những ghi chép sớm nhất về thánh tích của cuộc đóng đinh, chỉ ghi lại hai thánh tích:

“[Thánh Helen] đã tìm kiếm những chiếc đinh mà Chúa đã bị đóng đinh, và đã tìm thấy chúng. Từ một chiếc đinh, bà ra lệnh làm một dây cương, từ chiếc đinh kia, bà đan một vương miện. [Nhấn mạnh thêm] Bà biến một chiếc thành vật trang trí, chiếc còn lại thành vật sùng đạo. Đức Maria đã đến thăm để giải thoát Eva; Helena đã đến thăm để các hoàng đế có thể được cứu chuộc. Vì vậy, bà đã gửi cho con trai mình là Constantine một vương miện được trang trí bằng những viên ngọc được đan xen với sắt của Thập giá và bao bọc viên ngọc quý giá hơn của sự cứu chuộc thần thiêng. Bà cũng đã gửi dây cương. Constantine đã sử dụng cả hai và truyền đức tin của mình cho các vị vua sau này. Và như vậy, khởi đầu cho đức tin của các hoàng đế là thánh tích trên dây cương. Từ đó xuất hiện đức tin mà nhờ đó cuộc đàn áp đã chấm dứt và lòng sùng kính Chúa đã thay thế nó.” (Bài điếu văn về cái chết của Theodosius, 47)

Một số người nghĩ có một niềm tin ban đầu rằng chỉ có hai chiếc đinh đóng vào Chúa, với bàn chân được cột chặt mà không bị đóng đinh. Như bạn có thể thấy, văn bản không ủng hộ điều này. Thánh Ambrose chỉ giải thích về việc phục hồi và sử dụng đinh để tạo ra hai thứ, nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ có hai chiếc đinh. Tuy nhiên, niềm tin này có thể đã lan rộng, vì hai trong số những bức tranh sớm nhất trong nghệ thuật dường như chỉ cho thấy đôi bàn tay bị đóng đinh.

Khi Rufinus viết phần tiếp theo của ông về Lịch sử Giáo hội của Eusebius, ông viết "Bà cũng mang những chiếc đinh mà cơ thể Chúa đã được đóng chặt về cho con trai mình. Ông đã biến một số chiếc đinh trong số chúng thành dây cương để sử dụng trong trận chiến, và với những chiếc đinh khác, ông được cho là đã trang bị cho mình một chiếc mũ sắt không kém phần hữu ích trong trận chiến." Đây là một đoạn văn khó hiểu, vì nó đọc giống như những chiếc đinh đang nhân lên. Rufinus có lẽ chỉ đang mở rộng thêm Thánh Ambrose, một cách tệ hại.

Bản mô tả sớm nhất còn sót lại về cảnh đóng đinh nằm trên một tấm bảng từ khoảng năm 420 hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Anh. Nó cho thấy cây thánh giá cũng như Judas bị treo trên cây với một túi tiền dưới chân, Đức Maria và Thánh Gioan, cùng Longinus. Ban đầu nó là một phần của một chiếc quan tài, với bốn tấm ngà voi, mỗi bên một tấm. Những tấm khác cho thấy Chúa Kitô mang cây thánh giá, ngôi mộ trống và Thánh Thomas Tông đồ. Bàn chân của Chúa Giêsu không bị đóng đinh.

 


Bảo tàng Anh

 


Santa Sabina


 

Tranh graffiti Alexamenos

 


Bốn chiếc đinh (Sách Thánh vịnh Ramsey, thế kỷ thứ 10)

 

Các tấm cửa của Santa Sabina (thế kỷ thứ 5) ở Rome chỉ cho thấy đôi bàn tay bị đóng đinh, nhưng hình ảnh được cách điệu (stylized) cao, với Chúa Kitô ở tư thế giống như orans (đang cầu nguyện), vì vậy đây không phải là một điểm dữ liệu hữu ích.

 

Tất nhiên, có bức tranh thứ ba, và về mặt kỹ thuật là sớm nhất, về hình ảnh đóng đinh cần được xem xét, nhưng nó ít hữu ích hơn đối với chúng ta. Bức tranh tường Palentine, hay Alexamenos, được phát hiện vào thế kỷ 19 trên bức tường của một tòa nhà được khai quật trên Đồi Palatine. Công trình này từng thuộc về Hoàng đế Caligula, và sau đó trở thành trường học cho những cậu bé hầu cận. Bức tranh tường chỉ tồn tại được vì nó được niêm phong sau một bức tường khác được dựng lên để hỗ trợ. Việc xác định niên đại rất khó khăn, nhưng nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào giữa thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 3.

 


Đây là một ví dụ thô lỗ điển hình về sự chế giễu, cho thấy một người đang tôn thờ một người đàn ông đầu lừa trên cây thánh giá. Một chú thích bằng tiếng Hy Lạp rất thô lỗ có nội dung như sau, "Alexamenos tôn thờ vị thần của mình". Rõ ràng, một người đã bị chế giễu khi bị so sánh với một Ki-tô hữu, hoặc thực sự là một Ki-tô hữu. Tranh graffiti Alexamenos dường như cho thấy Chúa Kitô đứng chỉ với đôi tay bị đóng đinh, nhưng vì nó được tạo ra bởi một người không phải Ki-tô hữu như một hành động chế giễu, nên nó không thể cho chúng ta biết nhiều về những suy nghĩ ban đầu của những người ngoan đạo về số lượng đinh được sử dụng.

Trong các tác phẩm nghệ thuật từ đầu thời trung cổ, Chúa Giêsu bị đóng đinh bằng bốn chiếc đinh, nhưng vào cuối thời trung cổ, chúng ta bắt đầu thấy Người chỉ bị đóng đinh bằng ba chiếc. Một chân được đặt lên chân kia và một chiếc đinh duy nhất đâm xuyên qua cả hai chân. Truyền thống ba chiếc đinh có từ ít nhất là thế kỷ thứ tư, khi chúng ta tìm thấy nó trong tác phẩm của Nonnus of Panopolis và Thánh Gregory Nazianzus.

 

Vũ Văn An  08/Apr/2025

http://vietcatholic.net/News/Html/295124.htm

TẠI SAO CHÚNG TA CHƯA NÊN THÁNH

 

TẠI SAO CHÚNG TA CHƯA NÊN THÁNH

 


Sự thánh thiện không phải là điều gì xa vời, mà có thể được thực hành qua những hành động nhỏ bé mỗi ngày

 

Nên thánh, lời mời gọi sống yêu thương và trung tín với Chúa mỗi ngày

Có bao giờ bạn nghĩ rằng sự thánh thiện là điều không dành cho mình? Thực ra, Chúa đang mời gọi chính bạn! Dù đôi khi chúng ta cảm thấy việc nên thánh là điều xa vời, nhưng thực sự, thánh thiện không phải là hành trình chỉ dành cho một số ít người, mà là con đường của tất cả mọi Kitô hữu. Như Công đồng Vatican II đã dạy: "Tất cả Kitô hữu, dù ở bậc sống nào, đều được mời gọi nên thánh" (Lumen Gentium, số 39). Thiên Chúa không chỉ kêu gọi các linh mục hay tu sĩ mà tất cả chúng ta, mỗi người theo bậc sống của mình, đều có thể đạt đến sự thánh thiện nhờ ân sủng của Ngài.

 

Lời mời gọi nên thánh dành cho tất cả mọi người

Sự thánh thiện không phải là điều gì quá xa vời hay chỉ dành cho những người vĩ đại. Dù bạn là ai, thuộc bậc sống nào, bạn đều được mời gọi sống thánh thiện ngay trong cuộc sống hằng ngày. Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo nhấn mạnh:

"Mọi Kitô hữu, dù thuộc bất kỳ bậc sống hay hoàn cảnh nào, đều được mời gọi đạt tới sự viên mãn của đời sống Kitô hữu và sự trọn hảo của đức mến" (GLHTCG 2013).

 

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng nhắc lại: "Tất cả Kitô hữu, dù ở bậc sống nào, đều được mời gọi nên thánh" (Lumen Gentium, số 39).

 

Các vị thánh cũng từng vấp ngã như chúng ta

Nhiều vị thánh đã từng yếu đuối, vấp ngã, nhưng họ đã để Thiên Chúa biến đổi cuộc đời mình. Thánh Phaolô từng bắt bớ Kitô hữu trước khi trở thành Tông đồ vĩ đại. Thánh Augustinô từng tìm kiếm hạnh phúc trong những điều không bền vững trước khi hoán cải và trở thành nhà thần học lỗi lạc. Thánh Maria Mađalêna, một môn đệ trung tín của Chúa Giêsu, được Ngài chữa lành và mời gọi vào đời sống mới.

Điểm khác biệt giữa các thánh và chúng ta không phải là họ chưa bao giờ vấp ngã, mà là họ đã để cho ân sủng Chúa biến đổi mình.

 

Nên thánh trong đời sống thường ngày

Sự thánh thiện không phải là điều gì xa vời, mà có thể được thực hành qua những hành động nhỏ bé mỗi ngày:

  • Trong gia đình: Kiên nhẫn với con cái, yêu thương và hy sinh vì nhau.
  • Trong công việc: Trung thực, trách nhiệm và tận tâm.
  • Trong giáo xứ: Phục vụ với lòng nhiệt thành, giúp đỡ những người xung quanh.

Sự thánh thiện không phải là không bao giờ phạm lỗi, mà là biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã và không ngừng tiến về phía Chúa.

 

Điều gì ngăn cản chúng ta nên thánh?

Một số yếu tố có thể ngăn cản chúng ta tiến bước trên con đường nên thánh:

  • Chủ nghĩa cá nhân: Chúng ta có xu hướng sống thoải mái và đặt nhu cầu cá nhân lên trên, ngại thay đổi để sống theo tinh thần Tin Mừng.
  • Lo sợ thất bại: Cảm giác không đủ mạnh mẽ hoặc sợ không thể duy trì đời sống thánh thiện khiến chúng ta ngần ngại bắt đầu.
  • Xa rời đời sống cầu nguyện: Khi không duy trì mối tương quan với Chúa qua cầu nguyện, chúng ta dễ bị cuốn theo những lo toan đời thường và mất phương hướng.
  • Thiếu ân sủng qua các bí tích: Bí tích Thánh Thể và Hòa Giải là nguồn sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta kiên trì trên hành trình nên thánh, củng cố đức tin và tiếp tục bước đi.

 

Lòng thương xót Chúa luôn chờ đợi chúng ta

Tin vui là Chúa luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta. Lòng thương xót của Ngài không bao giờ cạn kiệt. Hãy bước những bước nhỏ mỗi ngày và để Chúa dẫn dắt.

Hôm nay, hãy bắt đầu với một điều nhỏ như dành ít phút cầu nguyện, tha thứ cho ai đó hoặc giúp đỡ một người cần đến bạn. Những bước nhỏ này sẽ dẫn dắt bạn đến một cuộc sống thánh thiện.

Tác giả: Philip Kosloski

Xuân Đại (TGPSG) lược dịch từ Aleteia.org