Những Chiếc Đinh
đóng đinh Chúa Giêsu: Phần II
Vũ văn An
Có đinh thật nào được lưu giữ như thánh tích không?
Bài thứ hai của Phó tế Tom, đăng tải ngày 08/04/2025, trên trang mạng
https://weirdcatholic.substack.com/p/the-nails-of-the-crucifixion-part II:
Đây là phần thứ hai của một cuộc tìm hiểu sâu (khoảng 4,000 từ) về đinh đóng
đinh. Phần I xem xét bằng chứng trong Kinh thánh, ngoài Kinh thánh và nghệ thuật
về việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá. Phần II đề cập đến các thánh
tích.
Bằng chứng khảo cổ học
Vấn đề các đinh tong vụ đóng đinh đã được đưa ra một số bằng chứng khảo cổ học
vào năm 1968, với việc phát hiện ra ba ngôi mộ ở một khu vực có tên là Givʿat
ha-Mivtar (hay Ras el-Masaref). Được khai quật bởi V. Tzaferis, thuộc Bộ Cổ vật
và Bảo tàng Israel, Ngôi mộ I bao gồm một bình đựng hài cốt của một thanh niên
tên là Yehohanan ben ḤGQWL (Yehoḥanan con trai của Hagkol).
Bên trong là xương của một người đàn ông trưởng thành, tuổi từ 24-28, và một đứa
trẻ. Xương chày [tibiae] và xương mác [fibulae] của người trưởng thành đã bị cố
ý bẻ gãy, và cả hai xương gót chân (calcanei) đều bị đâm thủng bởi một chiếc
đinh vẫn còn nguyên. Sau khi giám định pháp y hài cốt, Tzaferis gọi đây “chắc
chắn là một trường hợp đóng đinh”. Dựa trên các bằng chứng khác, ông suy đoán rằng
đây là một phiến quân bị hành quyết trong cuộc nổi loạn điều tra dân số năm 7
Công nguyên, hoặc một vụ đóng đinh nào đó vào thế kỷ thứ nhất.
Được phép của Bảo tàng
Israel. Nhiếp ảnh gia: Ilan Shtulman
Tiến sĩ N. Haas, thuộc khoa giải phẫu của Đại học Do Thái và
Trường Y Hadassah, kết luận rằng chiếc đinh đã được đóng xuyên qua một mảng nhỏ
bằng gỗ keo hoặc hồ trăn, sau đó xuyên qua gót chân, xuyên qua phần thẳng đứng
của cây thánh giá, rồi uốn cong ở phía đối diện của phần thẳng đứng. Haas viết:
Hai bàn chân được ghép gần như song song, cả hai đều bị đóng đinh bằng cùng một
chiếc đinh ở gót chân, với hai chân kề nhau; đầu gối bị gập đôi, đầu gối phải
chồng lên đầu gối trái; thân bị vặn vẹo; các chi trên bị duỗi ra, mỗi chi bị
đóng đinh vào cẳng tay. Nghiên cứu về chính chiếc đinh và vị trí của xương gót
chân giữa đầu và đỉnh của chiếc đinh này cho thấy bàn chân không được đóng chặt
vào cây thánh giá. Giả định này đòi hỏi phải bổ sung thêm “sedecula” [chỗ tựa]
truyền thống… nhằm mục đích tạo chỗ ngồi an toàn cho mông của nạn nhân, ngăn ngừa
nạn nhân ngã gục và kéo dài sự đau đớn. (Trích từ Tạp chí Khám phá
Israel 20, trích trong Joseph A. Fitzmyer, Để Thăng tiến Tin mừng:
Nghiên cứu Tân Ước)
Haas lưu ý rằng xương chày phải bị gãy do “một cú đánh mạnh, duy nhất”: ““Cú
đánh, đi qua xương bắp chân hẳn đã bị dập nát, là một cú đánh mạnh và nghiêm trọng
đối với xương bên trái, vì chúng được gắn vào cây thánh giá bằng gỗ sắc cạnh.”
Thiệt hại cho cơ thể đến mức không thể rút đinh ra, đòi hỏi phải cắt cụt bàn
chân.
Tầm quan trọng của phát hiện này hẳn là rõ ràng, vì nó bổ sung bằng chứng khảo
cổ học và pháp y cụ thể vào các tài liệu viết về vụ đóng đinh của người La Mã
vào thế kỷ thứ nhất ở Palestine.
Nó cũng cung cấp cho chúng ta một chiếc đinh thực sự được sử dụng trong một vụ
đóng đinh: một chiếc đinh thợ mộc bằng sắt dài khoảng 16 cm có bốn cạnh.
Các thánh tích
Có lẽ có 36 chiếc đinh ở nhiều Nhà thờ khác nhau được cho là thật. Rõ ràng là
không phải tất cả đều là thật, nhưng cũng có khả năng không phải tất cả đều là
gian lận trắng trợn. Có một lập trường trung dung.
Ngoài ra còn có câu hỏi liệu Helena có thực sự thu hồi được những chiếc đinh thật
ở Đất Thánh hay không, hay liệu những người dân địa phương hữu ích chỉ đơn giản
là coi một số chiếc đinh cũ là đồ thật. Việc một số chiếc đinh giống với
Yehohanan chỉ mang tính gợi ý nhưng không phải là kết luận. Tuy nhiên, tôi nghĩ
chúng ta có thể xác định rằng những chiếc đinh ở Rome, Siena và Milan có thể được
coi là đinh của Helena. Liệu những thứ đó có thực sự là đinh đóng vào cây thánh
giá hay không thì chúng ta không thể chắc chắn.
Hộp đựng thánh tích
Đinh Thánh trong Kho bạc Nhà thờ Trier. (Không phải hàng thật.)
Chiếc đinh của Yehohanan cung cấp cho chúng ta bằng chứng
xác thực và kết hợp với các yếu tố khác cho phép loại bỏ một số đinh nhất định.
Ví dụ, một chiếc đinh ở Nhà thờ Đức Bà quá ngắn, trong khi chiếc được lưu giữ ở
Trier không đủ cũ và cũng quá ngắn. Những chiếc khác được lưu giữ ở Toul,
Cologne và Essene có yêu sách yếu về tính xác thực.
Điều quan trọng cần lưu ý là những thứ này có thể là thánh tích một phần hoặc hạng
ba. Chúng có thể chứa các mảnh đinh thật hoặc đã được chạm vào một chiếc đinh
thật và khi chi tiết này bị thất lạc trong lịch sử, chúng trở thành "đinh
thật". Ai đó có thể đã cạo các mảnh vụn từ một chiếc đinh thật và rèn lại
thành một chiếc đinh giả hoàn chỉnh bằng sắt hiện đại.
Đinh Thánh Giá (Rome)
Nơi đầu tiên chúng ta phải đến là Vương cung thánh đường Thánh Giá ở Giêrusalem
(Basilica di Santa Croce in Gerusalemme) ở Rome, được thánh hiến vào năm 325 với
sàn nhà bao gồm đất từ Đất Thánh. Do đó, cái tên “ở Giêrusalem” không có ý nói
đến Thánh Giá, mà nói đến chính Vương cung thánh đường, “ở Giêrusalem” vì nó nằm
trên đất lấy từ Giêrusalem. Theo truyền thống, Vương cung thánh đường được xây
dựng xung quanh nhà nguyện cung điện riêng của Thánh Helena, bản thân nhà nguyện
này đã được xây dựng trên địa điểm trước đây của một ngôi đền thờ Sol
Invictus (Người con bất khả chiến bại). Nó đã được trùng tu và mở rộng
nhiều lần trong thế kỷ. Một nhà nguyện lưu giữ nhiều thánh tích của cuộc đóng
đinh.
Hòm thánh giá
Cây thánh giá có hình dạng tương tự như cây thánh giá
Yehohanan, nhưng dài 11.5 cm, ngắn hơn đáng kể. Có vẻ như là do đầu và mũi gốc
bị gãy. Các mảnh khác có thể đã được gỡ bỏ trong nhiều năm như thánh tích. Vì một
số cây đinh được cho là thật trùng khớp với cây thánh giá, nên rất có thể các mảnh
dũa hoặc toàn bộ các mảnh gốc đã được tích hợp vào bản sao. Điều này có nghĩa
là một số trong nhiều cây đinh vẫn có thể được coi là thánh tích ngay cả khi
chúng bao gồm các vật liệu khác, vì trong thánh tích, một phần tượng trưng cho
toàn bộ.
Với lịch sử liên tục của Vương cung thánh đường, mối liên hệ với Helena, cũng
như kích thước và hình dạng hiện tại của nó, cây thánh giá có khả năng là thật
nhất. Nghĩa là, nếu Helena thực sự tìm thấy thánh tích của cuộc đóng đinh và
mang chúng trở về Rome, thì đây chính là nơi chúng nên ở, và chúng có vẻ là vật
liệu, hình dạng và kích thước phù hợp. Thật vậy, chiều rộng của đinh Yehonanan
và đinh Thánh giá (0.9cm) gần như giống hệt nhau.
Đinh Siena
Điều này khiến chúng ta phải cân nhắc đến hai chiếc đinh Constantine. Chúng được
lưu giữ trong kho bạc của đế quốc Byzantine trong nhiều thế kỷ. Năm 1354, một
chiếc được một thương gia người Venice mua, người đã xin ý kiến của sứ thần tòa
thánh tại Constantinople. Sự xác nhận đến từ hoàng hậu Irene Asanina, người đã
bán nó sau khi chồng bà, Hoàng đế Gioan VI thoái vị. Vì việc bán thánh tích bị
cấm, chiếc đinh đã được ký kết như một "món quà" cho Bệnh viện Santa
Maria della Scala ở Siena. Nó đã được rước đến Siena trong một đám rước vào năm
1359, và Nhà nguyện Manto cuối cùng đã được xây dựng để lưu giữ nó.
Di tích của Đinh
Thánh, Siena
Nó có phải là hàng thật không? Một lần nữa, chuỗi lưu giữ rất
mạnh. Bản thân chiếc đinh có kích thước và hình dạng tương tự như cả đinh Thánh
giá và đinh Yehohanan, và đó là tất cả những gì chúng ta có thể thực sự nói.
Đinh cương ngựa (Milan)
Người ta nói rằng đinh đã được rèn thành dây cương và mũ sắt cho Constantine.
Vào thế kỷ thứ 5, Theodoret xứ Cyrus đã viết rằng đây là một chiếc đinh duy nhất,
được chẻ ra làm đôi, một phần được nhúng vào mũ sắt và một phần khác được nấu
chảy để làm thành dây cương.
Dây cương của
Constantine, chứa một chiếc đinh đóng đinh? Nhà thờ Milan
Ngày nay, Milan và Carpentras
đều tuyên bố sở hữu dây cương. Tuyên bố của Milan mạnh mẽ hơn, vì đây là nơi
hoàng đế Theodosius I qua đời vào năm 395, để lại phù hiệu hoàng gia cho Thánh
Ambrose.
Mảnh kim loại xoắn chắc chắn có thể là một mảnh dây cương ngựa. Nó liên tục nằm
trong Nhà thờ St. Thecla cho đến năm 1389, khi nó được rước đến Nhà thờ Milan,
nơi nó được lưu giữ cho đến ngày nay. Khi một trận dịch hạch tấn công thành phố
vào năm 1567, Thánh Charles Borromeo đã đi chân trần trên phố với một cây thánh
giá và thánh tích của chiếc đinh. Sự kết thúc của bệnh dịch hạch được cho là nhờ
hành động này.
The nivola
Để cử hành việc chuyển giao, một máy nhấc có mái che đặc biệt
được sơn giống như một đám mây và được trang trí bằng các thiên thần đã được tạo
ra. Thông qua một loạt dây thừng và ròng rọc khéo léo, giỏ được đưa lên hầm nhà
thờ cao 45 mét, nơi lưu giữ thánh tích của chiếc đinh hầu hết trong năm.
Hàng năm trong 400 năm qua, nó được đưa xuống trong Nghi lễ Nivola hàng năm. Sự
kiện này diễn ra vào ngày 3 tháng 5 (ngày lễ Phát minh ra Thánh giá), cho đến
khi ngày lễ này bị loại khỏi lịch. Hiện tại, ngày này diễn ra vào ngày 14 tháng
9.
Người dân địa phương cho rằng Leonardo đã thiết kế máy nhấc này. Không phải
ông. Còn đối với mũ sắt của Constantine, lịch sử vẫn im lặng.
Phụ lục—Các chiếc đinh: Ở lòng bàn tay hay cổ tay?
Vị trí của những chiếc đinh là một điểm gây tranh cãi, với lời chứng của những
người thị nhân, người được in nă dấu và nhiều thế kỷ nghệ thuật được cân nhắc
so với những tuyên bố của khoa học pháp y và một di tích rất quan trọng. Phiên
bản ngắn: Chúa Giêsu thường được miêu tả với những chiếc đinh trong lòng bàn
tay, nhưng điều này không thể nâng được trọng lượng của Người và những chiếc
đinh hẳn phải ở cổ tay Người. Cuộc tranh cãi vẫn chưa được giải quyết, mặc dù
tôi có suy nghĩ riêng của mình.
Những nghi ngờ hiện đại về lòng bàn tay đã hình thành khi Pierre Barbet xuất bản
cuốn A Doctor at Calvary vào năm 1950. Là một bác sĩ phẫu thuật,
Tiến sĩ Barbet đã tiến hành các thí nghiệm cho thấy rằng những chiếc đinh xuyên
qua giữa lòng bàn tay sẽ không thể chịu được trọng lượng của cơ thể con người
mà không bị rách. Ông cho rằng chiếc đinh sẽ được đóng qua một khe hở ở gót bàn
tay được bao quanh bởi xương móc (hamate), xương đầu, xương ba và xương bán
nguyệt, và được gọi là khoảng trống Destot theo tên người phát hiện ra nó,
Etienne Destot.
Kết luận này đã bị phản đối vì hai lý do. Thứ nhất, có thể hoặc thậm chí có khả
năng là cánh tay bị trói vào cây thánh giá và những chiếc đinh chỉ được thêm
vào như một giá đỡ bổ sung hoặc để gây thêm đau đớn.
Thứ hai, Frederick Zugibe, một giám định y khoa, tuyên bố rằng lòng bàn tay sẽ
không sao nếu những chiếc đinh được đóng theo một góc, thoát ra ở cổ tay. Ông
đã công bố những kết luận này trong The Cross and the Shroud: A Medical
Inquiry into the Crucifixion (1998, sửa đổi năm 2005).
Tuy nhiên, cả hai tác giả đều đồng ý rằng Shroud of Turin cung cấp bằng chứng
thuyết phục rằng những chiếc đinh không được đóng thẳng qua lòng bàn tay và ra
ngoài mu bàn tay. Dòng máu chảy trên tấm vải liệm chứng tỏ có một vết thương ở
cổ tay. Tôi tin rằng tấm vải liệm là thật, nhưng liệu chiếc đinh có đâm trực tiếp
qua cổ tay, qua lòng bàn tay và xuống dưới qua cổ tay hay qua khoảng trống của
Destot hay không thì vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với
Barbet.