02/08/2025
Thứ
Bảy tuần 17 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) Lv 25, 1. 8-17
“Trong năm toàn xá, người ta làm chủ lại cơ nghiệp mình”.
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê trên núi Sinai rằng: “Ngươi cũng phải
tính bảy tuần năm, tức là bảy lần bảy, cộng chung là bốn mươi chín năm: Ngày mồng
mười tháng bảy, ngươi hãy thổi kèn trong thời gian đền tội trong toàn lãnh thổ
ngươi. Ngươi hãy làm cho năm thứ năm mươi nên năm thánh và hãy kể là năm tha tội
cho mọi người cư ngụ trong nước ngươi, vì đó là năm toàn xá. Người ta sẽ làm chủ
lại cơ nghiệp mình, và ai nấy đều được trở về gia đình cũ của mình, vì năm toàn
xá là năm thứ năm mươi. Các ngươi đừng cày cấy, đừng gặt hái hoa màu tự nhiên
phát sinh trong đồng ruộng, và đừng hái nho đầu mùa, vì phải kể năm toàn xá là
năm thánh, và các ngươi được ăn hoa màu tự nhiên phát sinh.
“Trong năm toàn xá, mọi người nhận lại cơ nghiệp của mình.
Khi ngươi mua bán vật gì với người đồng hương, ngươi chớ làm phiền lòng người
anh em, nhưng hãy mua theo số năm toàn xá, và nó sẽ bán cho ngươi theo số hoa lợi
của nó. Số các năm sau năm toàn xá càng nhiều thì giá càng cao, và số năm càng
ít, thì giá mua càng hạ, vì nó tính mùa hoa lợi mà bán cho ngươi. Các ngươi chớ
hà hiếp những người cùng một chi tộc với các ngươi: nhưng mỗi người hãy kính sợ
Thiên Chúa mình, vì Ta là Thiên Chúa các ngươi”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 66, 2-3. 5. 7-8
Ðáp: Chư dân hãy
ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài
Xướng: Xin Thiên
Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con; xin tỏ ra cho chúng con thấy
long nhan Ngài tươi sáng, để trên địa cầu thiên hạ nhìn biết đường lối của
Ngài, cho chư dân người ta được rõ ơn Ngài cứu độ.
Xướng: Các dân tộc
hãy mừng vui và khoái trá, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản
các nước địa cầu.
Xướng: Ðất đã cho
chúng tôi hoa trái. Ðức Thiên Chúa, Chúa chúng tôi, đã chúc phúc lành cho chúng
tôi. Xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho chúng con, để cho khắp cùng bờ cõi trái
đất kính sợ Ngài.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng
Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.
(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! – Phúc thay ai bị bách hại
vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Allleluia.)
Phúc Âm: Mt 14, 1-12
“Hêrôđê sai người đi chặt đầu Gioan, và các môn đệ của
Gioan đi báo tin cho Chúa Giêsu”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói
với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại,
nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua
Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua
không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ
coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy
múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ
ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Ðược mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt
đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”. Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi,
và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt
đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem
cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin
cho Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải sách Lê-vi 25,1.8-17
Hôm nay, trong bài đọc thứ hai và cũng là bài đọc cuối cùng
của Sách Lê-vi, chúng ta đọc về truyền thống của Năm Thánh. Năm Thánh được tính
là kết thúc của bảy lần bảy năm nghỉ phép, nói cách khác, cứ mỗi 50 năm. Để có
được con số này, năm Thánh trước đó đã được tính vào, và do đó, chính xác hơn,
đây là năm thứ 49, năm nghỉ phép thứ bảy. Từ "Năm Thánh" bắt nguồn từ
tiếng Do Thái "yobel", có
nghĩa là "sừng cừu đực", bởi vì người ta thổi tù và để báo hiệu sự bắt
đầu của Năm Thánh.
Việc cử hành Năm Thánh bắt đầu vào ngày 10 tháng thứ bảy,
ngày lễ Chuộc Tội (Yom Kippur), khi
tiếng tù và hoặc kèn vang lên khắp đất nước. Mục đích chính của Năm Thánh là
khôi phục sự cân bằng xã hội cho cộng đồng. Năm này trước hết được coi là
thiêng liêng bằng cách tuyên bố tự do cho tất cả mọi người. Điều này liên quan
đến việc khôi phục cả quyền tự do cá nhân lẫn tự do kinh tế.
Về mặt tự do cá nhân, tất cả nô lệ Israel phải được trả tự
do. Về mặt tự do kinh tế, tất cả đất đai của tổ tiên phải được trả lại cho chủ
sở hữu ban đầu. Vì mục đích này, mọi người được yêu cầu trở về với tài sản của
mình và trở về với đất đai của gia đình.
Ý tưởng là khôi phục sự cân bằng xã hội trong một cộng đồng
dựa trên gia đình và sinh kế của họ phụ thuộc vào quyền sở hữu đất đai của gia
đình. Vì nhiều lý do khác nhau, mà các thành viên gia đình có thể hoặc không phải
chịu trách nhiệm, người dân có thể buộc phải bán đất để tồn tại và trong những
trường hợp nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể phải bán mình làm nô lệ. Mục đích
của Năm Thánh là để khôi phục lại tài sản và địa vị của tổ tiên.
Sự sắp xếp này cũng là một cuộc tấn công vào tình trạng độc
quyền đất đai, mà sau này các tiên tri đã lên án. Vì vậy, I-sai-a đã nói:
Khốn thay cho những kẻ
nhập nhà này sang nhà khác,
những kẻ thêm ruộng
này sang ruộng khác,
cho đến khi không còn
chỗ cho ai,
và các ngươi bị bỏ lại
một mình
giữa đất nước! (I-sai-a 5,8)
Mi-kha
nói:
Chúng tham lam ruộng đất
và chiếm đoạt,
nhà cửa và cướp đoạt;
chúng áp bức chủ nhà
và nhà cửa,
người dân và cơ nghiệp
của họ. (Mi-kha 2,2)
Cả hai vị tiên tri đều có thể đang nói về tình hình trong xã
hội đương đại của chúng ta.
Cho dù bán lại hay mua lại bất động sản đã chuyển nhượng cho
hoặc từ chủ sở hữu ban đầu, công lý phải được tôn trọng và chỉ được áp dụng một
mức giá hợp lý. Giá cả phải được tính toán dựa trên số năm sở hữu bất động sản
- thời hạn sở hữu càng dài thì giá càng cao, bởi vì trên thực tế, những gì được
bán lại không chỉ là đất đai mà còn là cả những vụ mùa mà nó mang lại trong thời
gian đó.
Ngoài ra, trong suốt Năm Thánh, không được gieo trồng, thu
hoạch những cây còn mọc lại hoặc hái nho từ những cây nho chưa được cắt tỉa. Chỉ
những gì được hái trực tiếp từ ruộng mới được ăn, còn lại thì không được hái bất
kỳ sản phẩm nào khác từ ruộng. Nói cách khác, ruộng đất phải được để hoang
trong năm này. Việc trả lại một cánh đồng hoang cho chủ sở hữu ban đầu dễ dàng
hơn so với một cánh đồng đã có một loại cây trồng có giá trị do người sở hữu bất
động sản đó trồng. Tất cả những điều này dường như là một sự sắp xếp rất đáng
ngưỡng mộ và là một hình mẫu của công lý xã hội, nhưng dường như đó chỉ là một
nỗ lực muộn màng nhằm làm cho luật nghỉ phép - vốn có những điều khoản tương tự
- trở nên hiệu quả hơn, và dường như luật cụ thể này chưa bao giờ thực sự được
tuân thủ.
Đoạn văn kết thúc bằng cách thúc giục mọi người đối xử công
bằng với người lân cận và kính sợ Thiên Chúa của họ:
…Ta là Chúa, Thiên
Chúa của ngươi.
Người ta nhớ đến những lý tưởng tương tự về một xã hội công
bằng được đọc trong Công vụ Tông đồ. Chúng ta được biết rằng những Kitô hữu mới
sẽ mang tài sản của họ đến và trao tặng cho cộng đồng để mọi người cùng sử dụng.
Không ai sở hữu bất kỳ tài sản nào thuộc về riêng họ. Một cặp vợ chồng, chỉ
trao tặng một phần tài sản của họ và tuyên bố rằng đó là tất cả những gì họ có,
đã bị xử tử vì sự bất lương của họ (xem Công vụ Tông đồ 5,1-10).
Mặc dù lý tưởng này chưa bao giờ thực sự bén rễ trong Giáo hội,
nhưng chắc chắn có rất nhiều điều có thể được thực hiện trong các cộng đồng
giáo xứ để đảm bảo rằng những người gặp khó khăn được anh chị em của họ giúp đỡ.
Mỗi người chúng ta cần nghiêm túc xem xét nhiều cách để đưa lý tưởng trong Công
vụ Tông đồ vào thực tiễn.
Giáo hội có bề dày thành tích trong việc nói về công lý và
thực thi công lý ở nhiều nơi, nhưng chúng ta còn rất xa mới đạt đến sự hoàn hảo.
Vì vậy, chúng ta nói:
“Hãy để công lý được
thực thi trên trái đất, và hãy bắt đầu từ tôi.”
Chú giải về Mát-thêu 14,1-12
Bài đọc hôm nay nói về cái chết của Gio-an Tẩy Giả dưới tay
Hê-rô-đê. Khi Hê-rô-đê Đại Đế băng hà, vương quốc của ông được chia cho bốn người
con trai. Một trong số họ, Hê-rô-đê trong Phúc Âm hôm nay (còn được gọi là Hê-rô-đê An-ti-pa), được gọi là
"tứ vương", nghĩa là ông cai trị một phần tư, hay một phần tư lãnh thổ.
Hê-rô-đê An-ti-pa
cai trị Ga-li-lê và Pê-rê từ năm 4 TCN đến năm 39 SCN, tức là trong suốt cuộc đời
của Chúa Giê-su và sau đó. Ông cũng chính là người muốn gặp Chúa Giê-su, và
Chúa Giê-su gọi ông là "con cáo". Ông cũng chính là người mà
Phi-la-tô đã dẫn Chúa Giê-su đến trong phiên tòa xét xử. Cái chết khá đau đớn
và ghê tởm của ông được mô tả trong Công vụ Tông đồ (12,20-23). Mặc dù chỉ là một tứ vương, Mát-thêu gọi ông là "vua" vì đó
là danh hiệu phổ biến của ông trong số những người Ga-li-lê và cả ở Rô-ma. Dường
như, theo mọi lời kể, Hê-rô-đê
là một người đàn ông độc ác, và như câu chuyện hôm nay cho thấy, ông ta cũng là
một người yếu đuối và cực kỳ mê tín. Điều đáng chú ý là, ngay cả ngày nay, nhiều
người có vẻ quyền lực lại trở nên bất an vì mê tín (ví dụ, cần phải mặc cùng một
bộ vest công sở "may mắn" hoặc chỉ lái hoặc đi trên một mẫu xe cụ thể).
Hê-rô-đê đã nghe những điều phi thường về Chúa Giê-su và ông
ta đi đến kết luận rằng Chúa Giê-su là sự tái sinh của Gioan Tẩy Giả, người mà ông ta đã hành quyết
vì những lý do mà ông ta biết rõ là hoàn toàn sai lầm. Giờ đây, linh hồn của Gioan lại quay trở lại để chế nhạo
ông ta, vì ông ta đã giết người hầu của Chúa. Điều này dẫn đến việc Mát-thêu kể lại những sự kiện dẫn đến
cái chết của Gioan.
Gioan, vốn
không trọng dụng ai, đã công khai chỉ trích Hê-rô-đê vì đã lấy Hê-rô-đi-a, vợ của
Phi-líp-phê, em cùng cha khác
mẹ, làm vợ lẽ. Điều này rõ ràng vi phạm Luật pháp Môi-se. Lỗi của Hê-rô-đê
không phải ở việc cưới một người họ hàng gần, mà là vì đã lấy bà làm vợ khi
Phi-líp-phê còn sống, đồng thời
lại bỏ người vợ đã có.
Gia đình đó vốn đã loạn luân một cách kỳ lạ. Hê-rô-đi-a là
cháu gái của Hê-rô-đê Đại đế và do đó là cháu gái của Hê-rô-đê An-ti-pa. Trước
hết, bà kết hôn với một người chú khác, Hê-rô-đê Phi-líp-phê, sống ở Rô-ma. Ông là anh cùng cha
khác mẹ với Hê-rô-đê An-ti-pa. Trong một lần đến Rô-ma, Hê-rô-đê An-ti-pa đã
thuyết phục Hê-rô-đi-a bỏ chồng
để theo mình. Điều này, tất nhiên, bị luật Môi-se nghiêm cấm:
Ngươi không được lột
trần chỗ kín của vợ anh em ngươi; đó là chỗ kín của anh em ngươi.
(Lê-vi 18,16)
Hê-rô-đê, chắc chắn dưới áp lực của Hê-rô-đi-a, đã muốn
thoát khỏi sự xấu hổ mà Gioan
đã gây ra cho mình, nhưng lại sợ làm bất cứ điều gì vì, trong mắt dân chúng,
Gioan là một tiên tri và đã nói nhân danh Đức Chúa Trời.
Hêrôđia đã có cơ hội vào đúng dịp sinh nhật của Hêrôđê. Biết
được điểm yếu của người chồng mới, bà đã cho con gái mình nhảy múa trước mặt
ông. Theo sử gia Do Thái Josephus, người con gái này được gọi là Salome. Sau
đó, bà kết hôn với ông chú của mình, một người họ Philip khác, và là con trai của
Hêrôđê Đại đế, người cai trị các vùng lãnh thổ phía bắc. Ông được Luca nhắc đến.
Chúng ta không biết điệu nhảy có mang tính khiêu dâm hay
không (như những bộ phim Hollywood cũ đã gợi ý), nhưng Hêrôđê đã vô cùng thích
thú với màn trình diễn. Trước sự chứng kiến của các cận thần và rất có thể là
do đã uống quá nhiều rượu, ông đã hứa với cô gái rằng ông sẽ cho cô bất cứ thứ
gì cô muốn, thậm chí là một nửa vương quốc của ông. Theo sự xúi giục của mẹ, cô
đã xin đầu của Gioan Tẩy Giả được đặt trên một cái đĩa. Hêrôđê rõ ràng rất kinh
hoàng và cũng sợ hãi, nhưng ông đã thề trước mặt rất đông người. Ông không thể
quay lại. Gioan bị chặt đầu và đầu của ông được giao theo yêu cầu. Các môn đồ của
ông đến chôn cất thi thể rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu. Câu chuyện này có những
âm hưởng về cái chết của chính Chúa Giê-su. Ngài cũng chết vì sự yếu đuối về mặt
đạo đức của Phi-la-tô, kẻ đã nhượng bộ trước những lời đe dọa của các nhà lãnh
đạo Do Thái vì sự nghiệp của mình. Cái chết của Chúa Giê-su cũng là kết quả của
lòng căm thù mù quáng. Và khi Ngài qua đời, các môn đồ đã sắp xếp để chôn cất
Ngài.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Gioan là một vị tử đạo. Ông đã chết
như một chứng nhân cho chân lý và công lý trong việc phụng sự Chúa. Ngược lại,
Hê-rô-đê đặt sự tiện lợi và lợi ích cá nhân lên trên chân lý và công lý. Ông đã
ngoại tình với một người phụ nữ và đã đầu hàng trước những lời chỉ trích và có
lẽ là sự chế giễu của người khác. Ông thực sự đã thề, nhưng đó là lời thề mà
trong hoàn cảnh đó, ông buộc phải không giữ.
Tôi đồng cảm với ai hơn? Gioan Tẩy Giả, người đấu tranh không sợ hãi cho chân lý và công lý?
Hay Hê-rô-đê, kẻ do dự, kẻ đã thỏa hiệp chân lý và công lý vì áp lực của dư luận
và lợi ích cá nhân? Tôi chắc rằng tất cả chúng ta đều có thể nghĩ đến những lúc
chúng ta đã thỏa hiệp với những gì chúng ta biết là tốt hoặc đúng đắn để làm và
chọn con đường ít kháng cự hơn.
Gioan là một tấm gương về sự chính trực cho chúng ta. Và giống
như ông, mỗi người chúng ta đều được kêu gọi theo cách riêng của mình để trở
thành tiên tri, trở thành người phát ngôn cho đường lối của Chúa. Điều đó có thể
không phải lúc nào cũng dễ dàng.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1177g/
Suy Niệm: Chết Cho Sự Thật
Lịch sử nhân loại lúc nào cũng có chiến tranh, lúc nào cũng
có hận thù. Khi thánh Gioan Tẩy Giả bị chém đầu cách đây hai ngàn năm, người ta
cũng xôn xao bàn tán về cái chết của ngài. Trong Tin Mừng hôm nay, thánh
Mátthêu đã ghi lại hoàn cảnh cái chết của vị tiền hô. Ngài chết vì đã nói lên sự
thật. Ngài chết cho sự thật. Tín hữu Kitô là những người đã đi theo Ðấng đã từng
tuyên bố: "Ta là sự thật". Họ phải là những người sẵn sàng chết cho sự
thật ấy.
Trong một cuộc thăm dò do viện Galup thực hiện, sáu mươi
chín phần trăm người dân Mỹ cho biết họ tin là không có những chuẩn mực luân lý
tuyệt đối. Trong một cuộc thăm dò khác, bảy mươi mốt phần trăm nói rằng không hề
có một chân lý tuyệt đối. Không có chân lý tuyệt đối, cho nên theo họ chỉ có
chân lý của số đông. Tiêu chuẩn của chân lý là số đông. Ðiều gì đám đông nghĩ,
đám đông tin, đám đông bỏ phiếu, đám đông tán thành, là đúng. Chính vì tiêu chuẩn
của chân lý là đám đông, nên có biết bao nhiêu hành động tội ác được hợp pháp
hóa bởi vì đám đông đã tán thành. Còn gì độc ác dã man cho bằng hành động phá
thai, nhưng nó đã được hợp pháp hóa bởi vì đám đông đã đồng tình.
Ðấng là sự thật đã chết trơ trụi một mình trên thập giá.
Tuyên xưng mình là sự thật, sống cho sự thật, thường cũng đòi hỏi người tín hữu
Kitô phải lội ngược dòng. Sự thật không có tính vụ lợi. Sự thật không được đánh
giá bằng những lợi lộc hay đổi chác. Sự thật đòi hỏi con người phải hy sinh tất
cả để nói lên sự thật và trung thành với sự thật. Sống chết cho sự thật, không
có phần thưởng nào khác hơn là chính sự thật, bởi lẽ vì sống cho sự thật có thể
mất hết mọi sự nhưng không đánh mất chính mình.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
.webp)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét