31/07/2016
Chúa Nhật tuần 18 thường niên năm C
(phần II)
Phụng
vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XVIII Thường
Niên - Năm C
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN NĂM
C
(Gv 1,2; 2,21-23; Cl 3,1-5.9-11; Lc 12,13-21)
(Gv 1,2; 2,21-23; Cl 3,1-5.9-11; Lc 12,13-21)
TÌM KIẾM NHỮNG GIÁ TRỊ THIÊNG LIÊNG
“Anh em hãy hướng lòng trí
về những gì thuộc thượng giới,
chứ đừng chú tâm vào
những gì thuộc hạ giới”
(Cl 3,2).
về những gì thuộc thượng giới,
chứ đừng chú tâm vào
những gì thuộc hạ giới”
(Cl 3,2).
Tiền tài và của cải vật chất và những giá trị trần thế có hấp lực rất lớn đối với con người. Nhiều khi con người bị cuốn hút và lao vào cơn lốc tìm kiếm những thứ này, nhưng tự bản chất những thứ đó chỉ là tạm bợ và phù vân. Vì thế, Đức Giêsu đã mời gọi chúng ta tìm kiếm những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu và mở ra cho chúng ta con đường hướng tới Nước Thiên Chúa.
I. BÀI ĐỌC LỜI CHÚA
1. BÀI ĐỌC I (Gv 1,2;
2,21-23
Tác giả sách Giảng Viên nhấn mạnh tới sự phù vân của tiền của vật chất. Tất cả mọi sự trên cuộc đời không tồn tại mãi mãi. Tác giả sách Giảng Viên không phải là một con người bi quan về cuộc sống hiện tại, nhưng có cái nhìn thực tế và đúng đắn về cuộc sống này. Con người mải mê chìm đắm vào những gì tại thế, vất vả tìm kiếm tiền tài của cải vật chất để rồi được những gì, để rồi theo đuổi và tìm cách thủ đắc những thứ không thuộc về mình mãi mãi. Của cải vật chất chỉ tồn tại trong thời gian tại thế, vậy khi con
người vượt khỏi cõi hiện hữu trong thời gian, tức khỏi sự sống đời này lúc chết, thì thử hỏi của cải vật chất còn có giá trị gì với người đó nữa chăng? Sách Giảng Viên đã đúc kết kinh
nghiệm mà mỗi người đều thấy và phải trải qua thành một sứ điệp: “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.” Sách Giảng Viên đã đưa ra một sứ điệp nhằm mời gọi con người chú tâm đến những giá trị siêu nhiên và vĩnh cửu. Những giá trị này mới tồn tại mãi và đem lại cho con người ý nghĩa đích thực của đời sống.
2. BÀI ĐỌC II (Cl
3,1-5.9-11)
Thánh
Phaolô tiếp nối sứ điệp của sách Giảng Viên khi Người kêu mời các tín hữu Côlôxê tìm kiếm những giá trị siêu nhiên: “anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời,…chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.” Những giá trị siêu nhiên không phải là những giá trị không thực tế, viễn vông thuộc cõi trên, mà là những giá trị đích thực cho cuộc sống của con người. Những gì thuộc thượng giới là được thông phần vào sự sống đời đời và đầy vinh
quang của Đức Giêsu Kitô Phục sinh. Tuy nhiên, để hướng về những giá trị vĩnh cửu ở trên trời đó, các tín hữu cần thực hành các giá trị của Nước Trời ngay lúc còn ở dưới đất, vì ngay lúc này, chính sự phục sinh của Đức Giêsu làm thay đổi con người của họ. Quả thật, vì đã được chịp phép Rửa tội, các Kitô hữu được mời gọi trỗi dậy khỏi những yếu đuối, ích kỷ và mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Cụ thể là “hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm của nó” như “sự gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện….” Đừng để cho những giá trị hạ giới cản trở những giá trị thượng giới mà chúng ta là các Kitô hữu đã được lãnh nhận từ Chúa Giêsu Kitô.
3. BÀI TIN MỪNG (Lc
12,13-21)
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đưa ra một dụ ngôn nhằm nhấn mạnh về chủ đề mà chúng ta đã tìm hiểu trong 2
bài đọc: biết giới hạn nơi tiền tài của cải vật chất tạm thời để tìm kiếm những giá trị đích thực vĩnh cửu ở đời sau. Bài Tin Mừng thuật lại rằng có một người trong đám đông xin Đức Giêsu đứng ra làm quan tòa phân xử tài sản cho ông. Đức Giêsu đã dùng hoàn cảnh ấy để dạy cho đám đông bài học về sự thanh thoát của tâm hồn khỏi những đam mê của cải vật chất: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam,
không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo nhờ của cải đâu.” Đức Giêsu biết rằng của cải vật chất vẫn là cám dỗ mạnh mẽ đối với con người mọi nơi và mọi thời.
Để giáo huấn về điều này, Đức Giêsu đã
kể dụ ngôn về thái độ sống của một người phú hộ giàu có. Ông ta hài lòng và cảm thấy sự an toàn với của cải mình làm ra: “Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã.” Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chê trách thái độ của người phú hộ này: “Đồ ngốc! Nội đem nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” Đức Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng việc kêu gọi mọi người hãy tìm kiếm những giá trị của Nước Trời, những giá trị làm đẹp lòng Thiên Chúa, và cũng là những giá trị đích thực của cuộc sống con người: “Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”
Chúng ta cần làm việc để tạo ra của cải vật chất để kiến tạo đời sống, nhưng nên nhớ rằng của cải vật chất không thể đem lại cho chúng ta ý nghĩa đích thực của đời sống. Nó chỉ có giá trị tạm thời và chỉ là phương tiện phục vụ cho chúng ta, chứ không phải cùng đích. Do đó, đừng để cõi lòng dính bén với của cải trần thế, thậm chí làm nô lệ nó, mà đánh mất của cải trên trời và quên nhận Thiên Chúa là Chúa Tể của cuộc đời chúng ta.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.” Người đời thường coi trọng tiền tài của cải vật chất, coi nó như là chìa khóa vạn năng cho đời sống, khi nói: “Có tiền mua tiên cũng được”. Vì thế, có người đem hết khả năng của mình mà làm việc chỉ nhắm đến việc kiếm được nhiều tiền của để hưởng thụ, và xem đó là mục đích cuộc đời. Tôi có cái nhìn đúng đắn về vai trò của tiền tài của cải vật chất và những giá trị của cuộc sống đời này và đời sau hay
không? Tôi có tìm kiếm những giá trị thiêng
liêng của đời sống là kho tàng vĩnh cửu sẽ thuộc về tôi mãi mãi, hay tôi bị những giá trị trần thế tạm thời cuốn hút?
2. “Anh em đã
được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới.” Tôi đã được trỗi dậy với Đức Giêsu Phục Sinh qua Bí tích Thánh tẩy, vậy tôi có nỗ lực để trỗi dậy khỏi những thói ích kỷ, hận thù, gian
tham, yếu đuối, tật xấu và tội lỗi mà mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Tôi có để những giá trị hạ giới cản trở những giá trị thượng giới như công bằng, bác ái, nhân hậu, thương xót và thứ tha mà Đức Giêsu Kitô đã chỉ cho tôi?
3. “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam,
không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo nhờ của cải đâu.” Tiền của không có gì là xấu vì những gì Thiên Chúa ban cho đều là tốt, nhưng tốt hay xấu là tùy thuộc vào thái độ của chúng ta và cách chúng ta sử dụng tiền của. Người ta đã có kinh nghiệm về vấn đề này như ngạn ngữ Tây phương nói: “Tiền bạc là người đầy tớ rất tốt, nhưng lại là người chủ rất tồi”. Quả thật, tiền của có thể trở thành một ông chủ khắc nghiệt khiến chúng ta thành những nô lệ khốn nạn của nó, nhưng cũng có thể trở thành một đầy tớ tốt giúp chúng ta tăng triển cuộc sống. Tôi có quá ham muốn và tham lam
của cải vật chất? Tôi có ở trong tình trạng nô lệ tiền của, hay đã biết xem nó như là một đầy tớ tốt, và sử dụng nó như là phương tiện giúp tôi sống hạnh phúc và có điều kiện phục vụ Chúa và tha nhân?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là nơi nương tựa vững chắc và nguồn hạnh phúc đích thực cho con
người. Chúng ta hãy chân thành cảm tạ và tha thiết cầu xin Chúa giúp chúng ta biết tìm kiếm những gì thuộc thượng giới như Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở.
1. Hội thánh có sứ mạng loan báo sứ điệp tình thương của Thiên Chúa cho nhân loại. Xin Chúa soi sáng và hướng dẫn những nỗ lực phục vụ con người của Hội Thánh, để ánh sáng Tin Mừng ngày càng rạng ngời trong thế giới hôm nay.
2. Của cải vật chất là phương tiện Chúa ban để con người sinh sống và chia sẻ cho nhau. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới luôn ý thức trách nhiệm tạo ra và phân phối của cải vật chất cách hợp lý, nhằm đem lại hạnh phúc cho mọi người.
3. Hôm nay là
ngày kết thúc Đại hội giới trẻ Thế giới tại Ba-lan. Xin cho các bạn trẻ Công giáo, cách riêng những người đến tham dự Đại hội, biết cảnh giác với chủ nghĩa hưởng thụ, và luôn khôn ngoan sống theo những giá trị Tin Mừng.
4. Làm giàu trước mặt Chúa là hết lòng vâng theo ý Chúa và yêu thương giúp đỡ mọi người. Xin cho từng người trong cộng đoàn chúng ta biết tương trợ và hợp tác với nhau
trong bổn phận phụng sự Chúa cũng như phục vụ tha nhân.
Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhận những ước nguyện chân thành chúng con dâng lên Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết tìm kiếm những giá trị thiêng liêng và vĩnh cửu ngay trong cuộc sống hiện tại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Chủ đề :
Chớ cậy vào của cải vật chất
"Những
gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?" (Lc 12,20)
Sợi
chỉ đỏ :
- Bài
đọc I : Mọi sự ở đời này đều là hư không
- Tin
Mừng : Chúa Giêsu nói "Chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo
đảm cho đâu"
- Bài
đọc II : Thánh Phaolô khuyên "Anh em hãy tìm những sự trên trời"
I.
Dẫn vào Thánh lễ
Anh
chị em thân mến
Chúng
ta đang sống trong nền kinh tế thị trường và trong nền văn minh hưởng thụ. Bởi
đó chúng ta bị thu hút bởi tiền bạc của cải. Nhưng của cải vật chất vừa có lợi
vừa có hại.
Lời
Chúa hôm nay sẽ cho ta thấy rõ mặt phải và mặt trái của tiền bạc của cải. Xin
Chúa giúp chúng ta có lập trường đúng đắn đối với của cải vật chất.
II.
Gợi ý sám hối
- Nhiều
khi chúng con đã coi tiền bạc trọng hơn tình nghĩa anh em.
- Nhiều
khi chúng con đã vì tiền mà lỗi đạo với Chúa.
- Thực
tình chúng con cậy dựa vào tiền bạc hơn vào Chúa.
III.
Lời Chúa
1.
Bài đọc I (Gv 1,2 ; 2,21-23)
Sách
Giảng viên gom góp những suy tư khôn ngoan của nhiều thế hệ. Trong đoạn này, có
nhiều ý tưởng xem ra bi quan yếm thế nhưng lại rất đúng :
- Có
người suốt đời vất vả làm việc để thu tích của cải vật chất nhưng khi chết phải
bỏ lại tất cả.
- Ích
gì có được nhiều tiền nhưng đêm ngủ không yên vì sợ tiền bị mất.
2.
Đáp ca (Tv 94)
Tv
này như một lời khuyên tiếp nối những nhận định bi quan của bài đọc I :
cách sống khôn ngoan nhất là mỗi ngày hãy lắng nghe tiếng Chúa dạy và cứ sống
theo đó.
3.
Tin Mừng (Lc 12,13-21)
a. Vấn
đề của đoạn Tin Mừng này được gợi lên từ việc anh em tranh dành gia tài.
b. Dụ
ngôn nói tới một người phú hộ đã lo tích trữ được rất nhiều của cải và cho rằng
từ nay cuộc đời mình sẽ được bảo đảm.
c. Nhận
định của Chúa Giêsu về người phú hộ đó : hắn là đồ ngốc vì đã lấy của cải
vốn không bền để mà bảo đảm cho cuộc đời mình. Người khôn phải dùng của cải
không bền ở đời này mà làm phúc để mua lấy của cải bền vững đời sau. Đó mới là
bảo đảm chắc chắn thật sự cho cuộc đời.
4.
Bài đọc II (Cl 3,1-5.9-11)
Thánh
Phaolô tiếp tục dạy các kitô hữu về cuộc sống mới của họ sau khi chịu phép Rửa :
- Vì
họ đang sống một cuộc sống mới nên từ nay hãy có một quan tâm mới : đừng
tìm những sự dưới đất mà hãy tìm những sự trên trời.
- Hãy
cởi bỏ con người cũ theo xác thịt để mặc lấy con người mới theo hình ảnh Chúa
Giêsu Kitô.
IV.
Gợi ý giảng
*
1. Có tiền và xài tiền
Một
lão trọc phú keo kiệt kia đã tích lũy được một số tiền rất lớn và đang mơ tới
tương lai hạnh phúc đang chờ đón lão. Tuy nhiên trước khi lão kịp vung tiền ra
mua lấy hạnh phúc thì thần chết hiện ra đòi bắt hắn xuống âm phủ.
Lão
thương lượng : "Xin Thần chết cho tôi sống thêm ba ngày nữa thôi. Tôi
sẽ chia cho Ngài một nửa tài sản của tôi". Thần chết không chịu. Lão xuống
giá : "Vậy xin cho tôi sống thêm một ngày. Tôi sẽ giao cho Ngài tất cả
tài sản". Thần chết vẫn không chịu. Lão nài nỉ "Xin cho tôi một phút
thôi, để tôi kịp viết lời trối". Thần chết đồng ý. Lão ngồi xuống, cầm bút
viết câu sau đây :
"Gửi
người nào gặp được tờ giấy này. Nếu bạn có đủ tiền để sống thì đừng uổng phí cuộc
đời để kiếm thêm nhiều tiền nữa làm chi. Hãy lo sống thôi ! Tiền bạc của
tôi rất nhiều, nhưng chỉ một giờ để sống tôi cũng chẳng mua được !"
Tiền
của không phải để sở hữu mà để hưởng dùng. Nói nôm na, tiền bạc không phải để
"có" mà để "xài". Nhiều người rất biết cách "sở hữu"
nhưng lại không biết cách "hưởng dùng". Rốt cuộc họ không hạnh phúc bằng
một đứa trẻ, sở hữu rất ít nhưng hưởng dùng rất nhiều. Người giàu thật không phải
là người có nhiều mà là người hưởng dùng nhiều. Cố gắng để có thật nhiều tiền
mà không thể hưởng dùng thì chẳng khác gì một người mù cố gắng thu góp thật nhiều
băng Vidéo.
Vấn đề
đặt ra là "hưởng dùng" và "xài" tiền như thế nào.
*
2. Nghệ thuật làm giàu
Một
ngày nọ, vua Nghiêu đi tuần thú đất Hoa, viên quan địa phương đất ấy ra nghênh
đón và chúc vua rằng : "Xin chúc nhà vua sống lâu". Vua Nghiêu
nói : "Đừng chúc thế !" Viên quan lại chúc :
"Chúc nhà vua giàu có". Vua Nghiêu lại nói : "Đừng chúc thế".
Viên quan chúc nữa : "Xin chúc nhà vua đông con trai". Vua
Nghiêu lại nói : "Đừng chúc thế". Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà
vua : "Sống lâu, giàu có, đông con trai, ai cũng thích cả, sao nhà
vua chẳng muốn ?" Vua Nghiêu đáp : "Đông con trai thì sợ
nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục nhiều. Ba điều ấy không mang lại
nhân đức nên ta từ chối".
Viên
quan tâu : "Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử. Nhưng trời sinh ra mỗi
người phải có một việc Nếu đông con trai, hãy cắt đặt mỗi người một nhiệm vụ
thì có lợi chứ có gì mà sợ ? Giàu có mà đem phân phát cho người nghèo thì
còn công việc gì mà lo ? Ăn uống có chừng mực, thức ngủ có điều độ, trong
lòng thanh thoả, thiên hạ tài giỏi thì vui cái vui của họ, trăm tuổi nhắm mắt về
cõi trời. Một đời chẳng gây tai hoạ gì, hỏi có gì là nhục ?"
Đứng
trước tiền của, người ta có những thái độ rất khác nhau : Vua Nghiêu vì
quá thận trọng chỉ nhìn thấy mặt trái của đồng tiền, nên của cải không sinh ích
gì cho ông. Người phú hộ trong bài Tin Mừng hôm nay lại quá cậy dựa vào tiền của,
nên khi thần chết bất ngờ đến thì tiền muôn bạc nén cũng không cứu được linh hồn
ông. Duy chỉ có viên quan địa phương là có thái độ đúng mực về tiền bạc :
Nếu giàu có thì đem chia sẻ cho người thiếu thốn. Đó chính là sứ điệp mà Chúa
Giêsu muốn loan báo cho chúng ta hôm nay : Hãy dùng của cải đời này mà
"làm giàu trước mặt Thiên Chúa" (Lc 12,21). Đó chính là "nghệ
thuật làm giàu" đích thực. (TP)
*
3. Túi tham không đáy
Tolstoi
kể rằng một người nông dân kia tên là Pakhom rất ham thích có một mảnh đất làm
tài sản riêng. Sau một thời gian làm lụng cực nhọc, anh tậu được một mảnh đất
40 mẫu. Anh mừng lắm. Nhưng chẳng bao lâu anh muốn một mảnh đất rộng hơn. Anh lại
làm lụng và để dành, bán mảnh đất cũ, cộng thêm tiền để dành, mua được một mảnh
đất 80 mẫu. Nhưng anh chưa thoả mãn, muốn tìm một mảnh đất khác rộng hơn nữa.
Có người cho anh biết rằng ở vùng bên kia núi có một bộ lạc mà dân chúng sống rất
đơn giản, họ có rất nhiều đất, ai muốn mua bao nhiêu cũng được.
Ngay
sáng hôm sau, anh nông dân đi sang vùng bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc
nói : "Anh chỉ cần trả 1000 rúp thì có thể sở hữu được một vùng đất
mà anh đi được trong một ngày. Nhưng cần nhớ là anh phải trở lại đúng nơi điểm
xuất phát cũng trong ngày đó. Nếu về không kịp thì kể như mất tiền vô
ích".
Đêm
đó người nông dân sung sướng ngủ không được. Vừa rạng sáng hôm sau anh nhờ người
đánh dấu điểm xuất phát rồi bắt đầu bước đi. Càng đi anh càng sung sướng vì thấy
đất của mình càng rộng thêm. Anh cứ đi và đi mãi quên mất thời gian. Khi thấy mặt
trời bắt đầu xuống núi anh mới hốt hoảng quay về. Nhưng vì anh đã đi quá xa sợ
về không kịp nên anh cắm đầu chạy. Đến điểm mốc, anh ngã gục xuống.
Vị tù
trưởng đến chúc mừng : "Xin chia vui với anh. Từ trước tới nay tôi chưa
gặp được người nào đi xa được như anh. Anh hãy nhận phần đất của anh".
Nhưng người nông dân không đứng dậy được nữa để nhận lấy tài sản của mình, vì
anh đã chết !
Có được
một số tiền bạc của cải để sống là điều cần thiết. Vì thế trong dụ ngôn này,
Chúa Giêsu không phê phán việc chúng ta tìm cái ta cần, mà phê phán lòng tham
hơn mức ta cần (tiếng anh : not about need but about greed). Nếu người
nông dân trong chuyện trên biết dừng lại khi đã có 40 mẫu đất anh cần thì anh
đã sống hạnh phúc, nhưng anh đã chết vì anh cứ mãi mê chạy theo lòng tham của
mình. Lòng tham giống như ngọn lửa : ta càng thoả mãn nó bằng cách chất
thêm củi vào thì lửa càng bùng to lên và càng đòi nhiều củi thêm. Chứng bệnh trầm
trọng nhất của con người trong nền kinh tế thị trường và văn minh hưởng thụ này
là con người không biết khi nào mình đủ. Có của không phải là tội, nhưng tham của
thì thành tội.
Hãy
xem những con chim. Khi chúng xây dựng tổ ấm, chúng chỉ tìm vài nhánh cây đủ
cho cái tổ ấy rồi thôi. Hãy xem những con nai. Khi chúng khát, chúng chỉ uống vừa
đủ rồi thôi. Sao chúng ta không đơn giản như những con chim và những con nai
kia !
*
4. Gia tài để lại cho con cái
Có thể
chúng ta cố gắng kiếm tiền không phải để cho mình hưởng, nhưng để làm gia tài
trối lại cho con cái.
Xin hãy
nghe câu chuyện sau đây :
Người
kia làm việc trong một công ty đang phát triển mạnh, lương anh khá cao cho nên
gia đình rất hạnh phúc. Anh có một ngôi nhà xinh xắn, một người vợ hiền và mấy
đứa con ngoan.
Nhưng
anh tự nghĩ : mình còn trẻ, sức lực còn nhiều. Mà công ty hiện không thiếu
việc. Thế là anh làm thêm giờ phụ trội. Thu nhập càng cao hơn. Anh lại
nghĩ : nếu mình phấn đấu để lên chức thì sẽ được tăng lương nữa. Và anh phấn
đấu, và quả thực anh lên chức.
Cho đến
một hôm đi khám bệnh, anh được biết mình đã mắc phải một chứng bệnh nguy hiểm
và đã tới giai đoạn cuối cùng. Nghĩa là anh không sống được bao lâu nữa. Lúc sắp
rời bỏ vợ con ấy, anh mới biết rằng xưa nay anh chẳng hiểu vợ con bao nhiêu, và
con cái anh cũng chẳng hiểu anh bao nhiêu. Và anh chết, để lại cho con cái một
gia tài lớn. Đối với người khác, anh là một con người thành đạt. Nhưng đối với
vợ con thì anh là một con người thất bại. Vợ con anh hưởng gia tài của anh mà
chẳng nghĩ tới anh bao nhiêu : bấy lâu nay họ sống không có anh, sau này họ
cũng tiếp tục sống không cần anh.
Bởi vậy
trong bài Tin Mừng này Chúa Giêsu đã không quan tâm đến gia tài. Khi một người
đến nhờ Ngài phân xử việc tranh chấp gia tài. Ngài đã không xử, lại còn cảnh
cáo "Các ngươi hãy coi chừng giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải
sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".
*
4. Tiền bạc
Người
ta nói trên đời quan trọng nhất là 2 chữ T : tình và tiền. Hôm nay chúng
ta có dịp bàn đến chữ T thứ 2, Tiền. Tiền bàn ở đây không phải chỉ là những tờ
giấy bạc, mà còn bao gồm tất cả những gì là của cải tài sản vật chất như nhà cửa,
ruộng vườn, xe cộ, máy móc vv…
Cách
chung thì ai ai cũng cần tiền và cũng ham tiền hết. Không có tiền thì đói rách,
con cái nheo nhóc, mặc cảm với bạn bè… Còn nếu có tiền thì ta ăn ngon mặc đẹp,
con cái được giáo dục tử tế, bạn bè xã hội trọng nó… Tóm lại câu nói "có
tiền mua tiên cũng được" có thể là câu nói diễn tả quan niệm chung của nhiều
người.
Nhưng
hình như đó lại không phải là quan niệm của Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay.
- bài
đọc 1 trích từ sách Giảng viên thì coi tiền bạc là thứ phù hoa "Phù hoa nối
tiếp phù hoa trần gian tất cả chỉ là phù hoa"
- bài
đọc trích từ thư thánh Phaolô gởi tín hữu thành Colossê thì kêu gọi "Anh
em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất".
- Còn
bài Tin Mừng thì mô tả một người phú hộ hả hê với những của cải chất đầy từ kho
này tới kho khác, nhưng bị Chúa trách "Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay Ta sẽ đòi
linh hồn ngươi, thế thì những của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho
ai ?", và Chúa Giêsu kết luận : Kẻ nào tích trữ của cải cho mình
mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy.
Phải
chăng Chúa không muốn cho ta có tiền ? Phải chăng Chúa muốn người có đạo
phải nghèo ? Phải chăng Chúa khuyên chúng ta phải chạy trốn tiền bạc ?
Thưa không, không bao giờ, bởi vì những của cải vật chất trên đời này do đâu mà
có ? Do chính Chúa tạo dựng nên, và Chúa tạo dựng nên chúng là để cho con
người hưởng dùng. Cho nên không những Chúa không muốn con người phải đói khổ,
mà Chúa còn muốn sao cho con người được đầy dư của cải. Hãy nghe một lời chúc
phúc của Chúa ghi trong Tv 71
Khắp
xứ sở đầy dư gạo thóc
Đỉnh
non cao gợn sóng lúa vàng
Và
trong Tv 64 :
Thăm
trái đất mưa nhuần Chúa rải.
Cho
tràn trề của cải sinh ra…
Vùng
hoang địa cỏ hoa đua nở
Cảnh
núi đồi hớn hở xinh tươi.
Chiên
bò gặm cỏ đồng xanh.
Nương
vàng sóng lúa lượn quanh dạt dào.
Câu
hò tiếng hát trổi cao…
Rõ
ràng là Chúa muốn con người sung túc vật chất. Nhưng Chúa cũng biết tiền bạc vật
chất vì có khả năng đem lại cho con người rất nhiều tiện nghi sung sướng nên
cũng có thể khiến con người chỉ say mê nó mà quên hết mọi giá trị khác. Bởi đó
Chúa mới nói "Kẻ giàu có vào nước Thiên Chúa thật là khó, còn khó hơn con
lạc đà chui qua lỗ kim". Nhưng, tuy có khó thật chứ cũng có những người
giàu có được vào nước Thiên đàng : trong Tin Mừng ta thấy Chúa cũng đề cao
những người giàu có, chẳng hạn như ông Giakêu, tuy giàu nhưng biết sử dụng tiền
bạc mình để làm những việc nghĩa.
Như vậy,
Lời Chúa hôm nay không đề cao tiền bạc mà cũng không khinh rẻ chúng. Chúa chỉ
muốn chúng ta lưu ý hai điều : một là nhận định đúng giá trị của tiền bạc
và hai là sử dụng đúng những tiền bạc mà Chúa đã ban.
Bây
giờ chúng ta hãy nhận định giá trị của tiền bạc :
- tiền
bạc là một yếu tố quan trọng làm cho đời ta được sung sướng
-
nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi, nghĩa là nó vừa có thể giúp ta sống tốt
hơn "Phú quý sinh lễ nghĩa", mà cũng có thể làm ta thành xấu đi, xấu
đi vì tham lam, xấu đi vì gian lận, xấu đi vì lòn cúi…
- vả
lại tiền bạc không được bền vững : thiếu gì người hôm nay đang giàu sụ, thế
mà ngày mai đã trở thành tay trắng.
- và
nhất là khi chết ta không thể mang tiền bạc theo được.
Sau
khi đã nhận định đúng giá trị của tiền bạc, chúng ta hãy lắng nghe Chúa dạy phải
xử dụng tiền bạc như thế nào : Hãy dùng tiền bạc đời này để làm giàu cho đời
sau.
5.
Chuyện minh họa
a/
Ba người bạn
Người
kia có 3 người bạn. 2 người trước là bạn rất thân, người thứ ba thường thường vậy
thôi. Ngày kia ông bị tòa bắt xử liền xin 3 người bạn đi theo để biện hộ. Người
bạn thứ nhất từ chối ngay, viện cớ bận việc quá không đi được. Người thứ hai bằng
lòng đi đến cửa quan nhưng lại không dám vào. Chỉ có người thứ ba tuy không được
ông yêu thích nhưng tỏ ra trung thành vào tận tòa án biện hộ cho ông ta không
những trắng án mà còn được thưởng nữa.
Người
bạn thứ nhất là Tiền bạc. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta, chỉ để lại cho ta một
chiếc chiếu và một cái hòm. Người bạn thứ hai là Bà Con Bạn Hữu. Họ khóc lóc
đưa ta tới huyệt rồi về. Người bạn thứ ba là các Việc Lành. Chúng theo ta đến
tòa phán xét và đưa ta vào cửa thiên đàng. (Trích "Phúc")
b/
Những thứ tiền không mua được
George
Horace Lorimer, chủ bút tờ Saturday Evening Post trong nhiều năm, có lần viết :
"Có tiền và có những cái mua bằng tiền là tốt. Nhưng biết dùng tiền và đừng
để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn."
Có
thể kể những thứ sau đây tiền không mua được :
Tiền
không mua được tình bạn chân thực.
Tiền
không mua được lương tâm trong sạch.
Tiền
không mua được niềm vui mạnh khoẻ.
c/
Đổi tiền
Đến
nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm là đổi tiền của mình thành tiền
đang lưu hành tại nước đó. Tiền của ta trên trái đất chẳng có giá trị gì trên
trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Đó là ý nghiã Lời Chúa nói với chàng
thanh niên giầu có : cho đi gia sản của anh để mua Nước Trời.
6. Mảnh
suy tư
Một
buổi tối, tôi thả bước lang thang
Tôi
đi từ những khu phố lấp lánh ánh đèn
Bước
chân dần dần đưa tôi đến vùng ngoại ô vắng vẻ
Ở đấy
tôi thấy ngàn vạn ánh sao còn rực rỡ gấp bội.
Và
tôi chợt hiểu ra rằng những ngọn đèn trần thế dễ che lấp những ngọn đèn trời đến
mức nào.
Và
tôi cầu nguyện : Lại Chúa xin cho những hào nhoáng của đời này đừng bao giờ
làm cho con mù lòa không còn thấy ánh vinh quang Nước Trời.
V.
Lời nguyện cho mọi người
Chủ
tế : Anh chị em
thân mến, chia cơm sẻ áo cho những người nghèo khổ là cách làm giàu tốt nhất
trước mặt Thiên Chúa. Với ước moong sống trọn vẹn tinh thần bác ái của Tin mừng,
chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1.
Hội thánh luôn quan tâm giúp đỡ bất cứ ai đang gặp đau khổ / bệnh tật /
nghèo đói / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho công cuộc từ thiện của Hội
thánh / xoa dịu được phần nào đau khổ của nhân loại.
2.
Tiền bạc của cải không đem lại hạnh phúc thật sự cho con người / trái lại
làm nhiều người trở nên hư hỏng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người /
biết sử dụng đúng đắn tiền bạc có được / do lao động lương thiện của mình.
3.
Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các
Kitô hữu / biết sống tinh thần nghèo khó của Tin mừng.
4.
Giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn là bổn phận của người Kitô hữu / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết thật tình chia sẻ
cơm áo cho những ai đói nghèo.
Chủ
tế : Lạy Chúa
Giêsu, xin cho chúng con biết khôn ngoan tích trữ kho tàng trên trời bằng những
việc lành phúc đức của chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
VI.
Trong Thánh Lễ
- Trước
kinh Lạy Cha : Trong kinh Lạy Cha có câu "Xin Cha cho chúng con
lương thực hằng ngày". Điều Chúa nhấn mạnh hơn trong câu này không phải là
chữ "lương thực" cho bằng chữ "hằng ngày", nghĩa là chúng
ta vừa xin cho có lương thực vừa xin cho khỏi lòng tham, nhưng biết phó thác cuộc
sống cho Chúa quan phòng.
VII.
Giải tán
Chúng
ta sắp trở lại cuộc sống mà trong đó mọi người bon chen, tranh dành nhau tiền bạc
của cải. Là những môn đệ của Chúa, chúng ta hãy cố gắng sao để vừa làm ăn kiếm
tiền vừa không bị tiền làm cho mình ra xấu xa tội lỗi.
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio
Divina: Chúa Nhật XVIII Thường Niên (C)
Chúa
Nhật, 31 Tháng 7, 2016
Mối lo lắng về sự giàu sang làm chúng ta
xa rời Thiên Chúa và ngăn trở chúng ta trong việc phục vụ tha nhân
Lc
12:13 – 21
1.
Chúng ta hãy lắng đọng tâm hồn trong lời cầu nguyện – Statio
Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con đang tụ họp nhau đây trước mặt Chúa; chúng con cảm thấy gánh nặng của sự yếu đuối chúng con, nhưng tất cả chúng con đã tụ tập nhau đây trong danh thánh
Chúa; xin Chúa hãy đến
với chúng con, xin giúp chúng
con; xin hiện diện trong lòng chúng con, xin
dạy cho chúng con biết chúng con phải làm gì, xin hãy chỉ cho chúng con đường lối chúng con nên theo,
xin hãy thực hiện những gì Chúa đã đòi hỏi nơi chúng con. Chỉ có Chúa là Đấng đề nghị và hướng dẫn các quyết định của chúng con, bởi vì chỉ có Chúa, cùng với Đức Chúa Cha và Chúa Con,
có một danh thánh và vinh hiển; xin đừng để sự công chính bị tổn thương vì chúng con, Chúa là
Đấng yêu chuộng trật tự và hòa bình; nguyện xin cho những điều kém hiểu biết không làm cho chúng
con xa rời Chúa; nguyện xin cho sự cảm thông thường tình loài người không khiến chúng con trở nên thiên vị, hay những trách nhiệm hoặc bản thân cũng không làm ảnh hưởng đến chúng con; xin gìn giữ chúng con gần bên Chúa để chúng con không thể lìa xa sự thật trong bất cứ điều gì; xin Chúa hãy giúp
chúng con là những người đang tụ họp nhau đây nhân danh Chúa,
biết làm thế nào để chiêm niệm sự tốt lành cùng với sự dịu dàng, để chúng con có thể làm mọi việc hợp với thánh ý Chúa, trong niềm hy vọng rằng bằng vào việc trung thành chu toàn bổn phận của chúng con, chúng con có
thể được hưởng phúc đời đời trong tương lai. Amen.
2.
Đọc và cầu nguyện Lời Chúa – Lectio
Tin
Mừng theo thánh Luca:
13 Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài
cho tôi.” 14 Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các
ngươi?” 15 Rồi Người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu.” 16 Người lại nói với họ dụ ngôn này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, 17 nên
suy tính trong lòng rằng:
‘Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn
chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?’ 18 Đoạn người ấy nói: ‘Tôi sẽ làm thế này là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, 19 và
tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: ‘Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm; ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi.’ 20 Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?’ 21 Vì
kẻ tích lũy của cải cho mình mà không làm
giàu trước mặt Chúa thì cũng như vậy.”
3.
Suy niệm Lời Chúa – Meditatio
3.1
Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Bài
Tin Mừng Phụng Vụ cho Chúa Nhật thứ 18 Thường Niên là một phần của một bài giảng khá dài của Chúa Giêsu về sự tín thác vào Thiên Chúa
sẽ xua đuổi được mọi nỗi lo sợ (Lc 12:6-7) và về việc tin tưởng vào Thiên Chúa Quan
Phòng (Lc 12:22-23). Một
cách chính xác, đoạn
Tin Mừng hôm nay thực sự ở giữa hai đoạn sau. Ở đây là một số bài giáo huấn của Chúa Giêsu, lần trước Người bị làm gián đoạn bởi “có người trong đám đông” (Lc
12:13), về việc tin tưởng và từ bỏ này:
Lc
12:4-7: “Thầy nói cho các con là bạn hữu của Thầy được biết: Các con đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không
thể làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ các con biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hỏa ngục. Thật vậy, Thầy nói cho các con biết: các con hãy sợ Đấng ấy. Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Ngay
đến tóc trên đầu các con cũng được đếm cả rồi. Các con đừng sợ, các con còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
Lc
12:11-12:
“Khi người ta đưa các con ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì các con đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gi, vì ngay trong
giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho các con biết những điều phải nói.”
Tại chính vào lúc này người đàn ông đã làm gián đoạn bài giảng của Chúa Giêsu, cho thấy mối quan tâm của anh ta về vấn đề thừa kế (Lc 12:13). Chúa
Giêsu giảng dạy và nói đừng “sợ những kẻ giết thân xác mà sau đó không
thể làm gì hơn được nữa” (Lc 12:4) và người này không nhận thức được ý nghĩa của những lời Chúa Giêsu muốn nói với những người mà Chúa gọi là “bạn hữu của Thầy” (Lc 12:4). Theo
Tin Mừng của Gioan chúng ta biết rằng một người bạn của Chúa Giêsu là một người phải biết Chúa Giêsu. Nói
cách khác, biết tất cả mọi việc mà Chúa đã được nghe từ nơi Đức Chúa Cha (Ga 15:15).
Bạn của Chúa Giêsu thì nên biết rằng Thầy của anh ta có gốc rễ sâu xa từ Thiên Chúa (Ga 1:1) và
rằng mối quan tâm duy nhất của Người là tìm cách để thi hành Thánh Ý của Đấng đã sai Người (Ga 4:34). Lời khuyên và ví dụ của Chúa Giêsu đã gửi cho bạn hữu của Người là đừng lo lắng hay bối rối cho những thứ vật chất bởi vì “mạng sống thì trọng hơn của ăn và thân thể thì trọng hơn áo mặc” (Mt 6:25).
Trong một bối cảnh của ngày sau hết, Chúa Giêsu nhắc nhở: “Các con phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu các con” (Lc 21:34).
Đây
là lý do tại sao câu hỏi của người nhờ Chúa Giêsu nói với “người anh để chia phần thừa kế của gia đình mình” (Lc
12:13) là một việc không cần thiết trước mặt Chúa. Chúa Giêsu
từ chối làm quan tòa cho đôi bên
(Lc 12:14) cũng như
trong trường hợp của người đàn bà ngoại tình (Ga 8:2-11).
Chúng ta có thể thấy rằng đối với Chúa Giêsu là chuyện ai đúng ai sai chẳng quan trọng. Người vẫn giữ thái độ trung lập trước lời yêu cầu giữa hai anh em bởi vì Nước của Người không thuộc về thế gian này (Ga 18:36).
Thái độ này của Chúa Giêsu phản ảnh hình ảnh mà Luca cho chúng ta
thấy về Chúa, hiền lành và khiêm nhường. Việc tích lũy của cải vật chất, thừa kế tài sản, danh vọng, quyền lực, không hề thuộc vào một phần các cấp bậc giá trị của Chúa Giêsu.
Trong thực tế, Người dùng câu hỏi của hai anh em để lập lại và xác nhận rằng “đời sống không lệ thuộc vào của cải vật chất” (Lc 12:15) ngay cả lúc dư thừa.
Như thường lệ, ở đây Chúa Giêsu cũng giảng dạy bằng cách dùng dụ ngôn, trong đó Người nói về “một người phú hộ” (Lc 12:16); chúng ta có
thể nói một người phú hộ với lòng tham vô độ, không bao giờ hài lòng, người không biết phải làm gì với số của cải thừa mứa của ông ta (Lc 12:17).
Người phú hộ này gợi cho chúng ta nhớ lại về người giàu có chỉ biết sống cho mình mà không nhận thấy được sự khốn cùng của người nghèo Lagiarô (Lc
16:1-31). Có điều
chắc chắn rằng chúng ta không thể xác định người phú hộ này là người công bằng hay không. Người công bằng là người giống như sách Gióp đã viết là biết chia xẻ với người nghèo khổ những của cải nhận được sự Quan Phòng của Thiên Chúa: “bởi vì tôi trợ giúp người nghèo khổ kêu cầu, và trẻ mồ côi không ai giúp đỡ. Tôi được người hấp hối chúc lành, và tôi đem
lại niềm vui cho lòng góa phụ” (G 29:12-13). Người phú hộ của dụ ngôn là một người ngu dại (Lc 12:20), người mà lòng chỉ nghĩ đến của cải đã có được, quên hẳn Thiên Chúa, Đấng Tối Thượng và Duy Nhất tốt lành. Ông ta “tích
lũy của cải kho tàng cho mình, nhưng không làm giàu trước mặt Chúa” (Lc 12:21).
Sự ngu dại của ông ta là đã không nhận thức được rằng tất cả mọi thứ có được là nhờ việc ban cho nhưng không từ sự Quan Phòng của Thiên Chúa, không chỉ những của cải của ông ta mà chính cả mạng sống của ông ta nữa. Các từ ngữ được dùng trong dụ ngôn làm chúng ta lưu ý điều này:
- Hoa
lợi: “Ruộng đất sinh nhiều hoa lợi” (Lc 12:16)
- Mạng sống: “Đêm nay người ta sẽ đòi linh
hồn ngươi” (Lc 12:20)
Sự giàu có chính nó không
tạo thành sự ngu dại của người này nhưng chính lòng hám lợi và tham lam đã làm tiết lộ sự ngu ngốc của ông ta. Thật ra, “người ấy nói: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm; ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi.” (Lc 12:19)
Thái
độ của người khôn ngoan thì sẽ rất khác. Ví dụ chúng ta thấy điều này được hiển hiện trong con người của ông Gióp là người sống không cầu lợi, ông kêu lên rằng: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi. Xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21).
Sự khôn ngoan truyền thống đã được truyền cho hậu thế hoặc truyền đạt cho chúng ta một số lời khuyên dạy về thái độ đúng đắn phải có trước sự giàu có: Pr 27:1; Si
11:19; Gv 2:17-23, 5:17, 6:2. Sách Tân Ước cũng khuyên răn về điểm này: Mt 6:19-23;
1Cr 15:32; Gb 4:13-15; Kh 3:17-18.
3.2
Câu hỏi quy hướng cho việc suy gẫm và áp dụng:
- Điều gì đã đánh động bạn nhất trong đoạn Tin Mừng này và trong việc suy gẫm?
- Việc Chúa Giêsu có thái
độ trung lập trước câu hỏi của người phú hộ mang ý nghĩa gì đối với bạn?
- Bạn có tin rằng tính tham lam hoàn
toàn có liên hệ
đến điều kiện sinh sống trong xã hội của người ta không?
- Bạn có tin vào việc Quan Phòng của Thiên Chúa không?
- Bạn có ý thức hay nhận thức được rằng những gì bạn đang có là được trao ban từ Thiên Chúa không,
hay bạn cảm thấy chính mình là người chủ tuyệt đối những của cải của trong tay bạn?
4.
Cầu Nguyện – Oratio
1
Sử Biên Niên 29:10-19
"Lạy CHÚA, là Thiên Chúa
Israel, tổ phụ chúng con, xin dâng lên
Ngài lời chúc tụng, từ muôn thuở đến muôn ngàn đời!
Lạy CHÚA, Ngài vĩ đại quyền năng, Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ, vì mọi sự trên trời dưới đất thuộc về Ngài.
Ngài nắm giữ vương quyền, lạy CHÚA, và địa vị tối cao, vượt trên tất cả.
Ngài cũng là nguồn phú quý vinh quang. Chính Chúa làm bá chủ muôn loài: nắm trong tay dũng lực quyền năng, nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức.
Giờ đây, lạy Thiên Chúa chúng con thờ, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ, và ca tụng Danh Thánh hiển vinh.
Quả thật, con là ai và dân của con là gì, mà chúng con cả lòng tự ý dâng hiến như vậy, vì mọi sự chúng con dâng lên Ngài, đều do Ngài mà có bởi tay Ngài mà ra. Trước mặt Ngài, chúng con chỉ là ngoại kiều và khách trọ, như tất cả cha ông chúng con. Ngày đời của chúng con trên mặt đất như chiếc bóng thoáng qua, không để lại dấu vết.
Lạy CHÚA, Ngài vĩ đại quyền năng, Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ, vì mọi sự trên trời dưới đất thuộc về Ngài.
Ngài nắm giữ vương quyền, lạy CHÚA, và địa vị tối cao, vượt trên tất cả.
Ngài cũng là nguồn phú quý vinh quang. Chính Chúa làm bá chủ muôn loài: nắm trong tay dũng lực quyền năng, nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức.
Giờ đây, lạy Thiên Chúa chúng con thờ, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ, và ca tụng Danh Thánh hiển vinh.
Quả thật, con là ai và dân của con là gì, mà chúng con cả lòng tự ý dâng hiến như vậy, vì mọi sự chúng con dâng lên Ngài, đều do Ngài mà có bởi tay Ngài mà ra. Trước mặt Ngài, chúng con chỉ là ngoại kiều và khách trọ, như tất cả cha ông chúng con. Ngày đời của chúng con trên mặt đất như chiếc bóng thoáng qua, không để lại dấu vết.
Lạy ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của chúng con, tất cả những của cải mà chúng con thu góp đây
để xây dựng một ngôi nhà kính thánh
danh Ngài, đều bởi tay Ngài mà có: tất cả là của Ngài.
Lạy Thiên Chúa của con, con biết Ngài là Đấng dò xét tâm can và ưa thích điều chính trực. Vì thế, với tấm lòng thành, con đã tự nguyện dâng hiến Ngài tất cả những của đó. Và bây giờ con vui mừng nhận thấy rằng dân của Ngài đang có mặt nơi đây cũng tự nguyện dâng hiến cho Ngài như vậy.
Lạy ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của Abraham, Isaác và
Israel tổ phụ chúng con, xin mãi gìn
giữ những ý nguyện và tâm tình ấy trong lòng dân của Ngài và làm cho họ luôn hướng lòng về Ngài. Xin ban cho
Salômôn con của con, một quả tim tinh tuyền để nó tuân giữ và thi hành mọi huấn lệnh, chỉ thị và quy tắc của Ngài, và để nó xây Đền Thờ con đã chuẩn bị dâng kính Ngài."
5.
Chiêm Niệm –
Comtempatio
Thánh
Vịnh 119:36-37
Xin
hướng lòng con nghiêng về thánh ý,
không ngả theo lợi lộc tiền tài.
Xin giữ mắt này khỏi nhìn theo những gì hư ảo,
và cho con được sống nhờ đường lối của Ngài.
không ngả theo lợi lộc tiền tài.
Xin giữ mắt này khỏi nhìn theo những gì hư ảo,
và cho con được sống nhờ đường lối của Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét