Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

07-08-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN năm C

07/08/2016
Chúa Nhật tuần 19 thường niên năm C.
(phần II)


Phng v Li Chúa: Chúa Nht 19 Thường Niên - Năm C
CHÚA NHT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Kn 18,6-9; Dt 11,1-2, 8-19; Lc 12,32-48)
Ch đ: TIN TƯỞNG VÀ HY VNG bng TNH THC VÀ SN SÀNG
“Hãy sn sàng,
v
ì chính gi phút anh em không ng
th
ì Con Người s đến (Lc 12,40)
I. CÁC BÀI ĐC
Các bài đc hôm nay mi gi chúng ta hy vng và tin tưởng vào Thiên Chúa, đng thi th hin tinh thn đó bng thái đ tnh thc và sn sàng trong đi sng đc tin.
1. Bài đc I (Kn 18,6-9)
Bài đc 1 trích t sách Khôn Ngoan nhc chúng ta bo toàn đc tin trong cuc sng, hu vượt qua nhng tr ngi, khó khăn và th thách đ hướng v tương lai, da trên kinh nghim ca dân Israel.  Đon văn này ám ch đến biến c vượt qua trong sách Xut Hành, vì Thiên Chúa đã dùng mười tai ương qua trung gian ông Môsê, đ t l quyn năng ti cao ca Người hu gii thoát dân người đã chn khi quyn lc ca k thù là Pharaô bên Aicp. Trong dp đó, ông Môsê đã đưa ra nhng ch dn c th cho Dân đ chun b  biến c vượt qua này, và điu ti cn là h phi hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, nh đó s được hưởng phn thưởng là min Đt Ha. Nim tin và hy vng vào Thiên Chúa được th hin qua vic tnh thc sn sàng trong đêm vượt qua, đó là dâng l tế trong nhà, và đng tâm nht trí vi nhau v lut sau đây ca Thiên Chúa là có phúc cùng hưởng, có ha cùng chia (Kn 18,9). Vi tinh thn như thế, h đã vượt qua được tai ương, được Thiên Chúa chúc lành: chính Thiên Chúa đã tiêu dit quân thù và cu thoát Dân Người đã chn.
Sách Khôn ngoan nhc li biến c vượt qua này ca cha ông nhm khuyên dy con cháu hãy sng xng đáng là hu du ca thế h đã xut hành khi Aicp, bng cách tin tưởng và hy vng vào li ha ca Thiên Chúa, đng thi          tiếp tc xướng lên bài ca -bài ca din t lòng tin tưởng và hy vng vào Thiên Chúa- do cha ông truyn li.
2. Bài đc II (Dt 11,1-2, 8-19)
Bài đc 2 cho chúng ta thy đc tin và s kiên nhn ca t ph Ápraham, ca bà Sara v ông, và các con cháu là Isaác và Giacóp. Đc tin đây bao gm s tin tưởng và hy vng vào Thiên Chúa, vì nhng gì Thiên Chúa ha ban không ch thuc v tương lai mà còn là điu không thy (Dt 11,1).
Nhìn vào tm gương đc tin ca T Ph Ápraham, chúng ta thy ông là người đã hoàn toàn vâng phc Thiên Chúa bng cách nghe theo tiếng gi ri b quê hương x s mà hướng v Min Đt Thiên Chúa ha ban. Ti đây, ông đã sng trong nhng căn lu tm, nhưng đy tin tưởng và hy vng vì ông vn hướng v mt thành có nn móng do chính Thiên Chúa v mu và xây dng (Dt 11,10). Cũng nh nim tin và hy vng đó, t thâm tâm, ông đang hướng v mt Min Đt Ha đem li hnh phúc đích thc, vĩnh cu mang chiu kích thiên đàng. Cũng nh đc tin và hy vng, bà Sara đã sinh ra người con ni dòng khi tui đã xế bóng. Cũng nh đc tin và hy vng, ông Ápraham sn sàng hiến dâng người con duy nht ca mình là Isaác. Khi làm như thế, ông đã hoàn toàn phó mc tương lai ca mình cho Thiên Chúa. Chính vì vy, các ngài tr nên mu gương v lòng tín thác và kiên nhn ch đi điu tt lành t Thiên Chúa: sng giây phút hin ti nhưng hướng v tương lai mà Thiên Chúa s lo liu; sng l hành trong min đt tm nhưng hướng v Min Đt vĩnh cu mà Thiên Chúa ha ban. Lòng tín thác và kiên nhn như thế tr nên mu mc cho mi người Kitô hu chúng ta trong đi sng đc tin.  
3. Bài Tin Mng (Lc 12,32-48)
Bài Tin Mng hôm nay nhc nh chúng ta vượt qua mi ni s hãi, tin tưởng vào Thiên Chúa và dn hết năng lc đ phc v người khác. Cách người ta s dng năng lc và ca ci vt cht s quyết đnh h s s hu được kho tàng dưới đt hay trên tri.  Qua đó, Tin Mng theo thánh Luca nhc nh rng s bo đm đích thc cho tương lai ca con người không h ti vào s giàu có vt cht, nhưng vào s quan phòng ca Thiên Chúa. 
Nhc đến tương lai là nhc đến ngày tr li trong vinh quang ca Đc Giêsu vào ngày cánh chung. Tuy nhiên, không ai biết được ngày đó s xy đến khi nào. Do đó, Tin Mng mi gi người ta phi tnh thc và sn sàng, bng cách th hin thái đ tin tưởng và hy vng ngay trong đi sng hin ti ca mình. Hai d ngôn được k tiếp nhau liên quan đến ông ch và các đy t minh ha cho ý tưởng trên. Ông ch là hình nh Đc Giêsu Kitô li đến trong ngày cánh chung, còn đy t là nhng người Kitô hu đang sng ti thế này.
D ngôn th nht liên quan đến mi người Kitô hu nói chung khi đ cp đến nhng người đy t đi ông ch đi ăn cưới v. H phi tnh thc và sn sàng và đến mc h ông ch v bt k gi nào và gõ ca thì ra m ca ngay mà đón ông ch. Tnh thc đây liên quan đến thái đ sn sàng và ch đi. D ngôn th hai có liên quan đến nhng người được giao nhim v coi sóc cng đoàn Dân Chúa, khi nói v người qun lý trung thành vi ch khi ông đi xa, bng cách chu toàn nhim v đã được giao phó cho mình. Người qun lý s sai lm khi nghĩ rng mình có th làm điu mình mun khi ông ch vng nhà, hoc nghĩ rng ông ch s còn lâu mi tr v nên không sp xếp công vic cho phù hp vi thi gian. Như thế, tnh thc đây liên quan đến vic trung thành vi nhim v được giao phó và thi hành công vic đó đúng thi đúng bui.
Ông ch có th đến bt ng nhưng li đem đến cho nhng người đy t trung thành, sn sàng tnh thc nim vui vì được ra đón ch đúng lúc ông tr v; đng thi s được ông ch thưởng công xng đáng.
II. GI Ý MC V
1. Khi biết chc li ha mình tin là li ha nào, ...h đng tâm nht trí v lut sau đây ca Thiên Chúa là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có ha cùng chia. Chúng ta có ý thc được rng vic tnh thc ch đón Đc Giêsu li đến mang chiu kích cng đoàn, và th hin điu đó bng vic sng tinh thn hip thông chia s vui bun vi nhau trong đi sng hng ngày hay không?
2. Đc tin bo đm cho nhng điu ta hy vng, là bng chng cho nhng điu chúng ta không thy. Nếu chúng ta đang sng trong hy vng v min Đt Ha là thiên đàng, thì điu gì có th giúp chúng ta hướng ti nim hy vng vào nhng điu chưa thy đó, nếu không phi là đc tin?  Chúng ta có ý thc rng đc tin là mt ân hu Thiên Chúa ban, nhưng đc tin đó không th tăng trưởng nếu chúng ta không nuôi dưỡng đc tin đó hng ngày hay không? Làm cách nào đ nuôi dưỡng đc tin, nếu không phi là vic chăm lo đi sng phng v qua các Gi Kinh và Thánh L, chuyên chăm hc Giáo Lý và Kinh Thánh, thi hành các gii răn, nht là gii răn yêu thương?
3. Hãy sm ly nhng túi tin không h cũ rách, mt kho tàng không th hao ht trên tri. S tnh thc và trung thành có liên h vi kho tàng vĩnh cu trên tri và cách thế mà người Kitô hu thc hin đ đt ti kho tàng y. Chúng ta có ý thc được rng ca ci vt cht là tm b, chóng qua, không phi là cùng đích, mà ch có th là phương thế tt nếu chúng ta s dng đúng cách đ giúp chúng ta đt được kho tàng đích thc trên thiên đàng hay không?
4. Ai là người qun gia trung tín, khôn ngoan mà ông ch s đt lên coi sóc khi ch v mà thy anh ta đang làm như vy thì tht có phúc cho anh ta. Li này mi gi nhng ai đang được trao nhim v coi sóc cng đoàn, cách này hay cách khác, cn suy nghĩ v cách thế mà mình đang thi hành trách nhim được giao. Mình có phi là người qun lý trung thành, làm theo ý ch khi người vng mt, và thi hành trách nhim đúng thi đúng bui, không được trì hoãn hay không? Đây là mt trách nhim nng n vì đòi hi người đó chng nhng không được lm quyn, mà còn phi luôn trung tín và không được tìm cách thoái thác hay trì hoãn. Vì thế, người Kitô hu, mt mt cn cu nguyn nhiu cho các v có trách nhim trong Giáo Hi biết chu toàn trách nhim; mt khác, biết cng tác vi các ngài đ làm nên mt cng đoàn tnh thc và sn sàng đón Chúa đến.
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Luôn trung tín trong bn phn chính là thái đ khôn ngoan ca con cái nước tri. Vi quyết tâm luôn tnh thc ch đi cùng nim cy trông vào Thiên Chúa quan phòng, chúng ta hãy thành tâm dâng li cu nguyn:
1. Chúa Kitô đã y thác kho tàng đc tin cho Hi Thánh. Chúng ta cùng cu xin cho các v mc t trong Hi Thánh luôn nhit thành trong s v người qun lý trung tín, hăng say phc v Dân Chúa và tn tình phân phát kho tàng ơn thánh cho mi người.
2. Ch nghĩa hưởng th đang mê hoc xã hi hin ti. Chúng ta cùng cu xin cho con người thi đi biết đt cùng đích cuc sng vào chính Thiên Chúa, luôn cnh giác trước s lôi cun ca thế gian và chăm lo tìm kiếm kho tàng vĩnh cu trên tri.
3. “Đc tin là bo đm cho nhng điu ta hy vng.” Chúng ta cùng cu xin cho các bn tr được thêm nim xác tín vào sc mnh ca Li Chúa, dám dn thân trong vic loan báo tin mng và tr nên ngn đèn cháy sáng cho môi trường xã hi xung quanh.
4. Chúa Giêsu dy: Các con hãy tht lưng, hãy cm đèn cháy sáng trong tay.” Chúng ta cùng cu xin cho mi người trong cng đoàn chúng ta luôn sng tinh thn tnh thc bng vic siêng năng lãnh nhn các bí tích và tích cc thc thi công bình bác ái.
Ch tế: Ly Chúa là Cha rt nhân t, xin thương nhm li chúng con cu nguyn, và ban ơn tr giúp đ chúng con luôn trung tín chu toàn bn phn Chúa trao, và thêm vng bước trên hành trình v bên Chúa. Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.

SCĐ CHÚA NHT XIX TN C
Ch đ :
Tnh thc trong đêm ti

"Anh em hãy sẵn sàng" (Lc 12 40)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : Trong đêm Vượt qua, Chúa đã giải phóng dân do thái khỏi ách nô lệ Ai cập.
- Tin Mừng : Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ về.
- Bài đọc II : Tổ phụ Abraham tin tưởng vào lời Chúa hứa và ra đi nhưng không biết sẽ tới đâu.

I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức để làm gì ? Bài Tin Mừng hôm nay nói "để đợi chủ về". Nghĩa đầu tiên là đợi chờ ngày Chúa Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ; nghĩa thứ ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường hợp ấy, chỉ có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được Chúa thưởng.
Chúng ta hãy tham dự Thánh lễ sốt sắng và xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức.
II. Gợi ý sám hối
- Nếu Chúa bảo chúng ta phải chết ngay hôm nay thì chắc chúng ta không kịp chuẩn bị, và do đó số phận đời đời của chúng ta rất đáng sợ.
- Nếu bây giờ Chúa như vị Thanh tra đến kiểm tra những việc bổn phận của chúng ta, Ngài có hài lòng không ?
- Chúa Giêsu đã dạy : "Hãy bán tài sản đời này để sắm lấy kho tàng không bao giơ hư nát trên trời". Chúng ta có làm theo Lời Chúa không ?

III. Lời Chúa

1. Bài đọc I (Kn 18,6-9)
Việc được Thiên Chúa giải phóng khỏi ách nô lệ Ai cập luôn là một kỷ niệm sâu đậm trong tâm khảm người do thái mọi thời và mọi nơi. Bởi vậy người do thái sống ở diaspora vào thế kỷ I trước công nguyên vẫn luôn tưởng nhớ đêm giải phóng ấy. Trong đoạn trích này, tác giả sách Khôn ngoan khuyên họ hãy luôn sống xứng đáng là con cháu của thế hệ đã xuất hành khỏi Ai cập bằng cách luôn tin tưởng vào những lời hứa của Thiên Chúa.

2. Đáp ca (Tv 32)
Tv này thuộc loại Tv minh triết, ca tụng sự quan phòng và những kỳ công Thiên Chúa đã làm trong quá khứ.

3. Tin Mừng (Lc 12,32-48)
Từ chìa khóa của đoạn Tin Mừng này là "Tỉnh thức". Chúa Giêsu dùng 2 dụ ngôn để minh họa bài học tỉnh thức :
a/ Dụ ngôn người đầy tớ : Tỉnh thức như một người đầy tớ đang đợi chủ đi ăn cưới không biết sẽ về lúc nào (Tiệc cưới ở do thái kéo dài không biết đến bao giờ mới kết thúc, có khi kết thúc buổi chiều, có khi mãi tới nửa đêm hay muộn hơn nữa). Người đầy tớ ấy "thắt lưng cho gọn" (tư thế sẵn sàng làm việc), và "thắp đền cho sẵn" (để khi chủ về thấy lối mà vào nhà. Tư thế sẵn sàng phục vụ). Nếu biết rõ lúc nào chủ về thi dễ hơn nhiều, vì chỉ cần chờ gần tới lúc đó mới thắt lưng và thắp đèn. Nhưng vì không biết chừng nào chủ về nên phải sẵn sàng luôn. Vừa nghe thấy một tín hiệu nhỏ cho biết chủ sắp về tới là mau mắn làm việc và phục vụ ngay. Như thế tỉnh thức đi kèm với sẵn sàng và nhanh nhạy.
- Tỉnh thức để làm gì ? Dụ ngôn nói "để đợi chủ về". Nghĩa đầu tiên là đợi chờ ngày Chúa Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ; nghĩa thứ ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường hợp ấy, chỉ có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được Chúa thưởng.
b/ Dụ ngôn quản gia trung thành (41-48) : dụ ngôn này nói riêng cho những người có trách nhiệm lãnh đạo. Luca dùng hay dùng danh từ "quản lý" để chỉ những kẻ lãnh đạo (x. 16,1.3.8). Người lãnh đạo được Thiên Chúa giao coi sóc giáo đoàn phải trung thành phục vụ mọi người cho tới khi Chúa Quang lâm. Khi đó người ấy sẽ được trọng thưởng. Trái lại nếu nghĩ rằng Chúa chậm Quang lâm để rồi lạm dụng chức vụ để lo cho bản thân (ăn uống lu bù) và ngược đãi kẻ khác (đánh đập tôi trai tớ gái) thì khi đến Ngày Quang lâm sẽ bị trừng phạt nặng. Chúc vụ càng cao thì hình phạt càng nặng. Ý chính là trung thành trong nhiệm vụ được giao.

4. Bài đọc II (Dt 11,1-2.8-19) (Chủ đề phụ)
Trong đoạn trích này, tác giả thư do thái ca tụng đức tin của tổ phụ Abraham : do tin vào lời Chúa, ông đã bỏ quê hương xứ sở ra đi mà không cần biết trước sẽ đi tới đâu ; do đức tin, ông đã dám đem đứa con duy nhất sinh ra trong lúc tuổi già để giết làm lễ vật dâng lên cho Chúa.

IV. Gợi ý giảng

* 1. Sống với sự bấp bênh
Trong tất cả mọi chuyến bay, khi máy bay vừa cất cánh và đã ổn định đường bay, các tiếp viên hàng không đều chi dẫn cho hành khách phải làm những gì khi rủi mà máy bay gặp tai nạn. Sự việc này có nghĩa là mặc dù chuyến bay đã được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhưng người ta vẫn chưa dám chắc là sẽ an toàn 100 %, do đó phải chuẩn bị đối phó với điều bất ngờ.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng ban cho chúng ta những chỉ dẫn cho chuyến bay cuộc đời. Ngài bảo chúng ta phải luôn tỉnh thức sẵn sàng, như một người đầy tớ chuẩn bị sẵn mọi thứ để chờ chủ về bất cứ lúc nào.
Lời dạy của Chúa rất hợp lý, bởi vì cuộc sống con người rất bấp bênh. Càng sống nhiều năm, con người càng cảm nhận sự bấp bênh của cuộc sống : người ta có thể chết ở bất cứ tuổi nào, bất cứ ở đâu và chết vì đủ thứ lý do.
Ở những vùng thường bị lũ lụt, người ta luôn chuẩn bị sẵn sàng để nếu có lũ thì tài sản không bị hư hao. Vào mùa hè thường xảy ra hỏa hoạn, người ta cũng nhắc nhau lúc nào cũng chuẩn bị sẵn sàng. Đối với nhà cửa và tài sản, chúng ta biết chuẩn bị sẵn sàng, vậy tại sao không biết chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống đời đời ?

* 2. Chuẩn bị thế nào ?
Chuẩn bị sẵn sàng không có nghĩa là đã hoàn thành hết mọi việc phải làm (được như vậy thì càng tốt, nhưng ít ai được như vậy), mà là lúc nào cũng đang làm tốt việc bổn phận.
Một tu sĩ kia đang quét nhà trong tu viện. Chợt một người đến hỏi "Nếu một giờ nữa anh phải chết thì anh sẽ làm gì ?" Vị tu sĩ trả lời "Tôi cứ tiếp tục quét nhà cho xong".
Làm tốt việc bổn phận không phải chỉ là làm cho xong việc bổn phận đó, mà còn là làm cách vui vẻ và với lòng yêu mến. Cựu Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, ông Dag Hammarskjold đã để lại câu sau đây : "Có ngày nào mà niềm vui thì lớn còn nỗi buồn thì nhỏ không ?" Và chính ông trả lời : "Thưa có, ngày nào chúng ta biết sống với bổn phận và chu toàn bổn phận thì ngày đó chúng ta sẽ thấy niềm vui thật lớn và thấy những nỗi buồn thật nhỏ nhoi". Thi hào Tagore cũng có một câu tương tự : "Tôi ngủ mơ thấy đời sống là vui. Tôi thức giấc thấy đời sống là bổn phận. Tôi làm việc và thấy bổn phận là niềm vui".
Cách đây vài năm, một thầy dòng Phanxicô kia phụ trách một trường giáo dục các trẻ em hư hỏng. Trong một chuyến đi vận động các nhà hảo tâm trợ giúp tài chánh cho trường, Thầy đã bị tai nạn xe và chết. Nhiều người tội nghiệp cho Thầy vì chết đột ngột quá. Nhưng cũng có nhiều người khác cho rằng Thầy đã chết một cách tuyệt đẹp, bởi vì chết đang khi thi hành bổn phận mình. (FM)

* 3. Sẵn sàng chết
Tại chùa Tô Châu, có một nhà sư tên Viên Thủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp mở ra đóng vào được.
Khách đến chơi trông thấy cười nhạo nói rằng :
- Ngài chế ra cái này dùng để làm gì ?
Nhà sư trả lời :
- Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm lạ, người đời ai cũng chỉ biết phú quí, công danh, tài sắc, thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời chẳng biết đến cái chết là gì... Mỗi khi có việc không vừa ý, tôi cầm lấy cái quan tài mà ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên tâm trong tâm hồn ngay.
Thật là hiếm, những con người luôn ngẫm suy về cái chết của chính mình, và còn hiếm hơn nữa, những con người xem cái chết như người bạn đồng hành, giúp họ vượt qua những nỗi chán chường trong cuộc sống như nhà sư Viên Thủ Trung trong câu chuyện trên đây. Phần nhiều, người ta bôn ba để kiếm sống, họ lo thu tích cho nhiều của cải, vội vã thụ hưởng những thú vui trần tục, họ sống như thể sẽ không bao giờ phải chết. (TP)

4. Hành trình trong đức tin
Trong một bài đăng trên báo The Tablet (Ngày 1 tháng 4 năm 2000), Pastor Ignotus viết rằng có hai cách để sống cuộc đời mình : một là làm như một người lập chương trình, hai là làm như một kẻ hành hương.
Người lập chương trình muốn kiểm soát toàn bộ đời mình và đặt chương trình cho từng giai đoạn cuộc đời theo những mục tiêu định sẵn, đó là những thứ mà xã hội coi là thành đạt. Người lập chương trình tốn rất nhiều thời giờ để bắt chước kiểu sống của những khác và theo đuổi những giá trị của những người khác. Thế nhưng nếu không đạt được những mục tiêu ấy thì họ sẽ thất vọng ê chề.
Còn người hành hương thì trái lại. Đó là người đón nhận cuôc sống như một quà tặng bao gồm cả mặt phải và mặt trái của nó. Người hành hương không thể kiểm soát tất cả những gì xảy đến trong đời mình, nhưng biết thưởng thức tất cả những điều ấy, xem tất cả là những cơ hội cho mình lớn lên. Không như người lập chương trình, người hành hương không bao giờ cảm thấy dễ chịu hay khó chịu với những giá trị mà những người khác trong xã hội nhắm tới.
Nói tóm lại, người lập chương trình không biết sống theo đức tin. Còn người hành hương thì luôn sống theo đức tin. Người hành hương ý thức rằng cuộc đời có nhiều việc khó lường nhưng biết chấp nhận chúng. Người hành hương đặt mình trong bàn tay Thiên Chúa, phó thác đời mình cho Thiên Chúa chở che. Vì biết sống giây phút hiện tại nên người hành hương có thể sống tròn đầy cả cuộc đời mình.
Ông Abraham (bài đọc I) là một tấm gương của người hành hương trong đức tin. Nghe theo lời Chúa gọi, ông rời bỏ quê hương, lên đường đi đến một xứ sở mà Chúa hứa ban cho ông mặc dù ông chưa biết xứ sở ấy ở đâu. Ông đi chỉ vì ông tin vào lời Chúa hứa, thế thôi.
Chúng ta là con cháu Abraham, nên chúng ta phải noi gương đức tin của Abraham. Cuộc đời đầy dẫy những chuyện khó lường. Chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao. Nhưng chúng ta cứ mạnh dạn tiến bước vì chúng ta biết rằng chúng ta không cô đơn trong cuộc hành trình, có Chúa cùng bước với chúng ta. Hơn nữa chúng ta còn biết rằng nơi mà Chúa dẫn chúng ta tới chính là Đất Hứa, một nơi đầy tràn bình an và hạnh phúc. (FM)

5. Chuyện minh họa
a/ Được chọn cách chết
Một tên hề kia chuyên làm trò cho nhà vua vui. Nhưng một hôm hắn lở nói một câu xúc phạm khiến nhà vua nổi giận truyền xử tử hắn. Tuy nhiên vì những công lao bấy lâu nay của hắn nên nhà vua cho hắn được chọn cách chết. Sau một hồi suy nghĩ, hắn tâu : "Xin cho hạ thần được chết già !"
Lời bàn : Tên hề này là một người may mắn vì được chọn cách chết và lúc chết của mình. Chúng ta không được may mắn như hắn đâu. Cho nên phải luôn sẵn sàng.
b/ Ở với con
            Một bà mẹ kể : tối đó, khi tôi đang dọn giường cho đứa con nhỏ, nó thỏ thẻ : "Mẹ ơi, mẹ ở với con khi con ngủ nhé !" Nghĩ đến bao việc nhà chưa làm sau một ngày ở sở, tôi đã tính ra ngoài để nó ngủ một mình. Chợt một ý tưởng nảy ra trong trí, tôi đến nằm bên con, đặt tay con trong tay mình. Và trong lúc đứa con chìm vào giấc mộng, ý tưởng đó biến thành lời nguyện : "Lạy Chúa, xin giúp son sống thế nào để khi bước vào hoàng hôn cuộc đời, con có thể âu yếm nói với Cha trên trời : "Cha ơi, Cha ở với con khi con ngủ nhé !"

V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, trung thành làm tròn mọi bổn phận đối với Chúa và tha nhân là phương thế tốt nhất để đón chờ Chúa trở lại trong vinh quang. Với quyết tâm luôn tỉnh thức và chờ đợi Chúa đến, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hội thánh không ngừng kêu gọi con cái mình tỉnh thức và cầu nguyện / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / biết tìm mọi phương thế thích hợp / để giúp các tín hữu luôn luôn tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng.
2. Trong đời sống thường ngày / có lắm người sống như mình không bao giờ chết / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người hiểu rằng / cái chết không buông tha bất cứ một ai / và nhiều khi xảy đến hết sức bất ngờ.
3. Tận tụy phục vụ tha nhân / là một trong những cách tỉnh thức đón mừng Chúa đến / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / biết hết lòng phục vụ Chúa nơi những người đói khổ nghèo nàn.
4. Siêng năng lãnh nhận các bí tích / và tích cực sống lời Chúa dạy trong Tin mừng / là sẵn sàng / là tỉnh thức như Chúa dạy / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn chuẩn bị thật tất tâm hồn / để khi Chúa gọi trở về với Chúa / không ai bị Người khiển trách bất cứ điều gì.
Chủ tế : Lạy Chúa, giữa bao sóng gió của cuộc đời, chúng con dễ ngã lòng nản chí và lơ là trong việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quyết định với Chúa là vị Thẩm phán công minh. Vậy xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con. Chúng con cầu xin

VI. Trong Thánh Lễ
Trước kinh Lạy Cha : Khi đọc những lời "Xin Cha tha nợ chúng con", chúng ta hãy xin Chúa tha thứ những tội chúng ta không chu toàn bổn phận hằng ngày như một người đầy tớ trung thành.
Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất là sự dữ tệ hại là chết khi chưa kịp chuẩn bị gì cả. Xin đoái thương cho những ngày chúng con đàng sống được bình an…"

VII. Giải tán
Cuộc đời chúng ta đầy những bổn phận : bổn phận với Chúa, bổn phận với Giáo Hội, bổn phận với xã hội, bổn phận với gia đình v.v. Trong tuần này chúng ta hãy cố gắng chu toàn tất cả mọi bổn phận ấy một cách vui vẻ và trong tâm tình yêu mến.


Bài đọc thêm
* Được bài đọc II trích trong các Chúa nhật 19-22
A. Tác giả
Ban đầu ai cũng tưởng tác giả là Phaolô. Nhưng dần dần người ta khám phá thêm nhiều lý do không cho phép tưởng như thế nữa :
- 13 thư kia đều ghi tên tác giả là Phaolô, còn thư này không.
- Lời văn và giọng điệu hoàn toàn khác với Phaolô. Cách trích dẫn Cựu Ước cũng khác. Cách bố cục cũng khác : Phaolô thường chia bức thư thành 2 phần : phần I giáo thuyết, phần II khuyên dạy. Trong thư này, giáo thuyết và lời khuyên xen lẫn nhau.
- Chủ đề trung tâm của thư này là Chức Tư Tế của Đức Kitô, chủ đề này rất xa lạ trong các thư của Phaolô. Trái lại, một ý tưởng luôn có trong các thư của Phaolô là "công chính hóa bởi đức tin" thì không có trong tác phẩm này.
Vì thế người ta thiên về kết luận tác giả là một người khác. Người đó là ai ? Người ta đã đưa ra một số "ứng cử viên" như Luca, Barnnabê, thánh Clêmentê thành Rôma và Apollo.
Trong số đó Apollo được ủng hộ nhiều nhất, vì những lý do sau :
- Sách Cv mô tả Apollo là một người do thái ở Alexandria, một trung tâm văn hóa lớn, có tài hùng biện, am hiểu Thánh Kinh, nhiệt thành sốt sắng, thường trưng dẫn Thánh Kinh để chứng minh Giêsu là Đức Kitô (x. Cv 18,24-28). Tác giả thư này cũng có những nét đó.
- Nếu đi sâu vào nội dung thì ta thấy tác giả chịu ảnh hưởng của Phaolô, tông đồ Gioan và triết gia Philon. Mà Apollo chính là một người như thế : thấm nhuần triết lý Philon, quen biết nhiều với Phaolô và Gioan.
B. Người nhận
Người nhận thư là những cộng đoàn tín hữu gồm những người do thái tòng giáo đang có nhiều sa sút về đức tin và đang nản lòng trước những khó khăn.
C. Hoàn cảnh
Thư này được viết cho những người do thái đã từ bỏ đạo của tổ tiên với những luật lệ và nghi thức do Môsê đặt ra để theo đạo của Đức Kitô.
Nhưng việc thay đổi này khiến họ gặp nhiều khó khăn : khó khăn chủ quan là do chính họ suy nghĩ ra. Họ đã quá quen với những lễ nghi do thái rực rỡ huy hoàng, bây giờ tham dự những lễ nghi kitô giáo được tổ chức đơn sơ trong các cộng đoàn nhỏ bé, nên họ không tránh khỏi so sánh và tự nhủ họ bị thua thiệt (gần như "bỏ mồi bắt bóng") ; khó khăn khách quan là bị những người đồng đạo cũ xem là những kẻ bội giáo, thù ghét họ, bách hại họ, tước đoạt tài sản họ và có khi còn bỏ tù họ nữa (Dt 10,32-36). Với tâm thức còn mang nặng ảnh hưởng do thái giáo, những kitô hữu tội nghiệp ấy nghĩ rằng họ bị như vậy vì họ đã bỏ Yavê nên nay bị trừng phạt (6,10). Từ đó họ hoang mang đặt lại vấn đề : phải chăng họ đã lầm ? Rồi họ đâm ra trễ nãi (6,12), chậm hiểu (5,11), bị cám dỗ (2,18) và chán nản (12,12)...
Tác giả đã cố gắng an ủi và khuyến khích độc giả của mình. Ông kêu họ hãy bám chắc vào Lời Chúa để khỏi lạc xa chân lý (2,1), kiên trì như những lực sĩ (12,1), đừng rơi vào lầm lạc (13,9), đừng buông trôi theo khuynh hướng mệt mỏi sờn lòng (12,3). Ông còn khuyên họluôn dán mắt vào ơn cứu độ (10,35) và kiên vững trong hy vọng (10,39). Tóm lại, nguồn nâng đỡ họ trong mọi hoàn cảnh phải là Đức tin (pistis) hiểu theo cả 3 nghĩa : vừa ngoan ngoãn đón nhận lời Chúa mặc khải, vừa cậy dựa vào sự quan phòng của Chúa, vừa kiên trì trung thành thực hiện ý Chúa (3,7 4,13 11)
C. Spicq nhận xét : "Cũng như thư Rm là một tài liệu về ơn cứu độ, thư Gl về sự tự do, thư 1 Cr về tình bác ái huynh đệ, thì thư do thái là một tài liệu về Đức tin phó thác can đảm, gắn bó với Chúa Cứu Thế bằng cả tâm hồn và con người mình".
D. Nội dung
1. Luận đề 1 : Đức Kitô là vua vũ trụ (1,5--2,18)
2. Luận đề 2 : Đức Kitô là vị Thượng Tế trung tín và hay thương xót : 3,1-5,10
3. Luận đề 3 : Chức Thượng Tế của Đức Kitô : 5,11-10,18
4. Luận đề 4 : Chúng ta phải kiên trì : 10,19-12,19
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nht XIX Thường Niên (C)
Chúa Nhật, 7 Tháng 8, 2016

Lời giáo huấn của Chúa Giêsu về sự tỉnh thức
Lc 12:32–48


Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, xin đổ đầy các tâm hồn trung nghĩa của Chúa.
Chúa là Đấng đã đến để làm cho chúng con trở nên trung kiên,
giờ đây xin hãy đến để cho chúng con được ơn phúc.
Chúa là Đấng đã đến, với sự trợ giúp của Chúa,
để chúng con có thể tự hào với niềm hy vọng chia sẻ
trong vinh quang của con cái Thiên Chúa,
Xin Chúa hãy ngự đến lần nữa để chúng con cũng có thể hãnh diện trong sự sở hữu ấy.
Vì chính Chúa là Đấng xác nhận, củng cố, kiện toàn và mang đến sự viên mãn.
Đức Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng con, Đức Chúa con đã cứu chuộc chúng con:
sau đó chính Chúa là Đấng hoàn thành.
Xin hãy mở tâm trí chúng con với toàn bộ chân lý, để chúng con được tận hưởng điều tốt lành nhất,
đến trong tầm mắt của Chúa Cha, tràn đầy niềm hân hoan,
niềm vui mừng trong mọi tất cả niềm vui mừng.  Amen.
(Gualtiero di S. Vittore)

1.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

Ở đây chúng ta có hai bối cảnh:  việc hình thành tổ chức các môn đệ trong cuộc hành trình của Chúa Giêsu đi về Giêrusalem (9:51 – 19:28) và phản ứng của các dân ngoại cải đạo trong các cộng đoàn của thánh Luca sau sự nhiệt tình ban đầu của họ và trông ngóng sự trở lại của Chúa.  Các môn đệ đã lo sợ (9:45) với ý tưởng mới về sứ vụ của Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ (9:22, 43-44); và trong lòng các ông ý tưởng an ủi về một Đấng Cứu Thế vinh quang hơn vẫn tiếp tục chi phối các ông.  Một cách tương tự, trong các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi (của thập niên 80), sự hồi sinh tinh thần tà giáo đã bắt đầu phát triển.  Người ta nấn ná cho tới khi biết chắc chắn gia nhập đạo và theo đạo một cách sâu xa thì mới thay đổi cách sống và lối suy nghĩ này.  Chúa Giêsu cam đoan với các môn đệ mình với ba dụ ngôn và làm cho các ông suy nghĩ về ý nghĩa gặp gỡ Thiên Chúa, về ý nghĩa của sự tỉnh thức và về trách nhiệm của mỗi người trong tình trạng hiện tại.

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:

12:32-35  Lời giới thiệu
12:36-38  Dụ ngôn người chủ đi ăn cưới trở về
12:39       Dụ ngôn về kẻ trộm đào ngạch vào nhà
12:40-41  Các môn đệ bị làm liên can vào
12:42-46  Dụ ngôn về người quản lý
12:47-48  Kết luận

c)  Phúc Âm:

32 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. 33 Các con hãy bán những của cải các con có mà bố thí.  Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. 34 Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
35 “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, 36 và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. 37 Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy! 39 Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 40 Cho nên các con hãy sẵn sàng:  vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. 41 Phêrô thưa Người rằng:  “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?” 42 Chúa phán:  “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?” 43 Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. 44 Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. 45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng:  “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, 46 chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. 47 Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn đày tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn.  Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn. 

2.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện

Để cho Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống của chúng ta.

a)  Một vài câu hỏi gợi ý

  • Tôi có cảm nghĩ gì khi đọc đoạn Phúc Âm này?  Tôi đã lo sợ, tín thác, ngạc nhiên, hân hoan, hy vọng, hay là bối rối.....?
  • Đời sống Kitô hữu mang ý nghĩa của sự hân hoan nhiều hay ít đối với tôi ra sao?  Và đó là một gánh nặng đến mức độ nào?  Đời sống vì bổn phận đến mức độ nào, và vì tình yêu đến mức độ nào?
  • Tôi có cảm tưởng gì khi nghĩ đến một cái chết đến bất ngờ cho tôi?
  • Đối với tôi, việc hiệp thông với Thiên Chúa đến nay vẫn là một kỳ vọng ở mức độ nào và tôi đã có những gì?
  • Suy nghĩ tà đạo của “lối sống hưởng thụ qua ngày” (carpe diem), trái ngược với các giá trị của Tin Mừng, nó đang biểu hiện như thế nào ngày nay?
  • Trong đời sống của tôi, sự tỉnh thức, trung tín, làm việc cho Nước Trời và chuẩn bị sẵn sàng mang ý nghĩa gì?

b)  Lời chú giải:

Đây là một tín lý về sự tái quang lâm của Chúa.

12:32  Không có lý do gì phải lo sợ.
Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con.  Khi các môn đệ đang lo sợ, Chúa Giêsu an ủi các ông với các chữ ẩn dụ về đoàn chiên (Ga 10; 21:15-17) và người mục tử nhân lành.  Người ta phải coi chừng các ngôn sứ giả (Mt 7:15). Ý của Chúa Cha là không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất (Mt 18:12-16), Người sẽ ban cho chúng ta tất cả (Rm 8:28-32).  Một vương quốc đã được dọn sẵn cho chúng ta từ thuở tạo thiên lập địa (Mt 25:34), chúng ta là những người đồng thừa tự cùng với Con Người (1Pr 1:3-5).

12:33-34  Hôm nay chúng ta chào đón sự phong phú của việc được sở hữu Thiên Chúa, điều tốt lành duy nhất.  Chỉ có Chúa thôi là quá đủ!
Các con hãy bán những của cải các con có mà bố thí.  Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát.  Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
Chúa Giêsu đã nói chúng ta đừng dự trữ kho tàng (Mt 6:20;21).  Cộng đoàn Kitô hữu đã hiểu ý nghĩa của sự tự do thanh thản khi không phải lệ thuộc vào của cải và sự chia sẻ những của cải đó (Cv 4:34) bởi vì thời giờ chẳng còn bao lâu (1Cr 7:29-31).  Đời sống mới trong Chúa Kitô trở nên tiêu chuẩn cho sự sở hữu của bất kỳ của cải nào.

12:35  Cam kết hằng ngày
Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay;
Bởi vì Đức Chúa Cha đã sẵn lòng dọn sẵn cho chúng ta một Vương Quốc, chúng ta phải sẵn sàng để đón nhận lấy, sau khi chúng ta đã bỏ lại đằng sau mọi trở ngại.  Người Do-thái thắt áo choàng của họ ở thắt lưng để có thể làm việc một cách hữu hiệu hơn.  Tiên tri Êlia đã thắt lưng mình để chạy (1V 18:46).  Thái độ mà Chúa Giêsu khuyên nhủ cho những ai đang mong đợi ngày Chúa quang lâm là hãy bắt tay vào làm việc và đừng biếng nhác (1Ts 5:6-8; 1Pr 5:8; 1:13).  Tỉnh thức là nền tảng cho người Kitô hữu.  Cách sống của người Kitô hữu thì không chỉ là một thái độ bởi vì người ấy giờ đây đã mặc lấy Đức Kitô và dành trọn cho Vương Quốc của Người.

12:37-38  Việc gặp gỡ Thiên Chúa sẽ tuyệt vời.
Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng.  Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy!
Hành động mà người chủ đi hầu hạ các tôi tớ mình thì thật là đáng ngạc nhiên!  Đây là những gì mà Chúa Giêsu đã làm khi Người rửa chân cho các môn đệ (Ga 13:4-5).  Việc chia ban đêm ra làm nhiều phần (Mc 13:35) theo phong tục người La-mã, làm cho những người muốn tỉnh thức phải khó khăn hơn.  Đối với những người hết lòng trung tín với Chúa, tương lai của họ đã được bảo đảm.

12:39  Chúng ta đừng lãng phí thời gian (và tiền bạc!) trong cố gắng tìm kiếm cho tương lai.
Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 
Một điều lợi trong việc tỉnh thức là chúng ta không biết khi nào Chúa sẽ đến (Mt 24:42-51).  Ngày phán xét chung và cả ngày chết của từng cá nhân cũng không ai biết.  Ngày trở lại quang lâm của Chúa không thể đoán được (Kh 3:3).  Điều này đã gây ra một ấn tượng sâu xa với các môn đệ (1Tx 2:1-2; 2Pr 3:10).

12:40-41  Tình yêu không phải là một thẻ hội viên chính thức nhưng chính là sức mạnh của chúng ta.
Cho nên các con hãy sẵn sàng:  vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.  Phêrô thưa Người rằng:  “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?”
Chính bản thân ông Phêrô vẫn còn mơ ước được hưởng một số đặc quyền bởi vì ông đã bỏ lại đằng sau tất cả mọi thứ để đi theo Chúa Giêsu (Mt 19:27).  Đức Giêsu đã giúp ông Phêrô trưởng thành trong tâm thức bằng trả lời cách gián tiếp qua dụ ngôn về người quản lý trung tín.
Sự cải hoán là một quá trình lâu dài, cũng như vậy đối với những người cảm thấy gần gũi với Chúa.

12:42-44  Kết hợp sự tỉnh thức và trung tín trở thành nhiệm vụ được ủy thác cho chúng ta.
Chúa phán:  “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?”  Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy.  Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình.  
Luca đã dùng chữ “quản lý” thay vì “đày tớ” (Mt 24:25) gần như là một đề nghị cho câu hỏi của Phêrô.  Những người có tinh thần trách nhiệm, nói riêng, phải trung tín trong công việc của họ.

12:45-46  Đừng làm chậm trễ việc hoán cải của chúng ta đến một ngày mai không bao giờ tới.
Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng:  “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung.
Có những người chào đón nhiệt tình Tin Mừng, nhưng bây giờ, khi phải đối diện với những khó khăn hiện tại và hệ quả của việc dấn thân, bắt đầu ngoái nhìn lại những thói tật cũ:  bạo hành, quá độ, và không nghe theo lương tâm.  Tất cả những giá trị trái với Tin Mừng.

12:47  Cho đi theo như mức độ mà chúng ta đã nhận.
Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. 
Chúa sẽ thưởng cho mỗi người theo như việc làm của người ấy (Mt 16:27) và theo như ân sủng nhận được (Rm 11:11-24).  Người Do-Thái, dân ngoại, những người cải đạo hoặc những ai trung thành với đức tin tôn giáo của họ thì sẽ được phán xét theo như lương tâm công chính của họ.

12:48  Bởi vì điều cao quý nhất là được thông hiệp với Thiên Chúa đến muôn đời.
Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn. 
Thánh Gioan Thập Giá nói rằng vào cuối cuộc đời, chúng ta sẽ được phán xét dựa trên tình yêu.  Xem Tin Mừng Matthêu 25:15-16    
                                           

3.  Thánh Vịnh 33:1-5; 13-15; 18-22

Người công chính, hãy reo hò mừng CHÚA!
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt!
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.

Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.

CHÚA để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

4.  Lời nguyện kết

Lạy Cha, nguyện xin cho ngọn lửa đức tin đốt cháy trong lòng chúng con cũng giống như là ngọn lửa đã thúc giục ông Abraham sống trên đời này như một khách hành hương.  Nguyện xin cho ngọn đèn của chúng con không bao giờ lu mờ, với lòng cảnh giác trong sự trông đợi giờ Chúa đến, để cho chúng con có thể được Chúa đưa về quê hương vĩnh cửu của chúng con. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét