07/08/2016
Chúa Nhật tuần 19 thường niên năm C.
(phần II)
Phụng
vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 Thường
Niên - Năm C
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN
NĂM C
(Kn 18,6-9; Dt 11,1-2, 8-19; Lc 12,32-48)
(Kn 18,6-9; Dt 11,1-2, 8-19; Lc 12,32-48)
Chủ đề: TIN TƯỞNG VÀ HY VỌNG bằng TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
“Hãy sẵn sàng,
vì chính giờ phút anh em không ngờ
thì Con Người sẽ đến” (Lc 12,40)
vì chính giờ phút anh em không ngờ
thì Con Người sẽ đến” (Lc 12,40)
I. CÁC BÀI ĐỌC
Các bài đọc hôm nay mời gọi chúng ta hy vọng và tin tưởng vào Thiên Chúa, đồng thời thể hiện tinh thần đó bằng thái độ tỉnh thức và sẵn sàng trong đời sống đức tin.
1. Bài đọc I (Kn
18,6-9)
Bài đọc 1 trích từ sách Khôn Ngoan nhắc chúng ta bảo toàn đức tin
trong cuộc sống, hầu vượt qua những trở ngại, khó khăn và thử thách để hướng về tương lai, dựa trên kinh
nghiệm của dân Israel. Đoạn văn này ám chỉ đến biến cố vượt qua trong sách Xuất Hành, vì Thiên Chúa đã dùng mười tai ương qua trung gian ông Môsê, để tỏ lộ quyền năng tối cao của Người hầu giải thoát dân người đã chọn khỏi quyền lực của kẻ thù là Pharaô ở bên Aicập. Trong dịp đó, ông Môsê đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho Dân để chuẩn bị biến cố vượt qua này, và điều tối cần là họ phải hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, nhờ đó sẽ được hưởng phần thưởng là miền Đất Hứa. Niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa được thể hiện qua việc tỉnh thức sẵn sàng trong đêm vượt qua, đó là “dâng lễ tế trong nhà, và đồng tâm nhất trí với nhau về luật sau đây của Thiên Chúa là có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia” (Kn 18,9). Với tinh thần như thế, họ đã vượt qua được tai ương, được Thiên Chúa chúc lành: chính Thiên Chúa đã tiêu diệt quân thù và cứu thoát Dân Người đã chọn.
Sách Khôn
ngoan nhắc lại biến cố vượt qua này của cha ông nhằm khuyên dạy con cháu hãy sống xứng đáng là hậu duệ của thế hệ đã xuất hành khỏi Aicập, bằng cách tin tưởng và hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa, đồng thời tiếp tục xướng lên bài ca -bài ca diễn tả lòng tin tưởng và hy vọng vào Thiên Chúa- do cha ông truyền lại.
2. Bài đọc II (Dt
11,1-2, 8-19)
Bài đọc 2 cho chúng ta thấy đức tin và sự kiên nhẫn của tổ phụ Ápraham, của bà Sara vợ ông, và các con cháu là Isaác và Giacóp. Đức tin ở đây bao gồm sự tin tưởng và hy vọng vào Thiên Chúa, vì những gì Thiên Chúa hứa ban không chỉ thuộc về tương lai mà còn là điều không thấy (Dt 11,1).
Nhìn vào tấm gương đức tin của Tổ Phụ Ápraham, chúng ta thấy ông là người đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa bằng cách nghe
theo tiếng gọi rời bỏ quê hương xứ sở mà hướng về Miền Đất Thiên Chúa hứa ban. Tại đây, ông đã sống trong những căn lều tạm, nhưng đầy tin tưởng và hy vọng vì ông vẫn hướng về một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng (Dt
11,10). Cũng nhờ niềm tin và hy vọng đó, tự thâm tâm, ông đang hướng về một Miền Đất Hứa đem lại hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu mang chiều kích thiên đàng. Cũng nhờ đức tin và hy vọng, bà Sara đã sinh ra người con nối dòng khi tuổi đã xế bóng. Cũng nhờ đức tin và hy vọng, ông Ápraham sẵn sàng hiến dâng người con duy nhất của mình là Isaác. Khi làm như thế, ông đã hoàn toàn phó mặc tương lai của mình cho Thiên Chúa. Chính vì vậy, các ngài trở nên mẫu gương về lòng tín thác và kiên nhẫn chờ đợi điều tốt lành từ Thiên Chúa: sống giây phút hiện tại nhưng hướng về tương lai mà Thiên Chúa sẽ lo liệu; sống lữ hành trong miền đất tạm nhưng hướng về Miền Đất vĩnh cữu mà Thiên Chúa hứa ban. Lòng tín thác và kiên nhẫn như thế trở nên mẫu mực cho mỗi người Kitô hữu chúng ta
trong đời sống đức tin.
3. Bài Tin Mừng (Lc
12,32-48)
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta vượt qua mọi nỗi sợ hãi, tin tưởng vào Thiên Chúa và dồn hết năng lực để phục vụ người khác. Cách người ta sử dụng năng lực và của cải vật chất sẽ quyết định họ sẽ sở hữu được kho tàng dưới đất hay ở trên trời. Qua đó, Tin Mừng theo thánh Luca nhắc nhở rằng sự bảo đảm đích thực cho tương lai của con người không hệ tại vào sự giàu có vật chất, nhưng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Nhắc đến tương lai là nhắc đến ngày trở lại trong vinh quang của Đức Giêsu vào ngày cánh chung. Tuy nhiên, không ai biết được ngày đó sẽ xảy đến khi nào. Do đó, Tin Mừng mời gọi người ta phải tỉnh thức và sẵn sàng, bằng cách thể hiện thái độ tin tưởng và hy vọng ngay trong đời sống hiện tại của mình. Hai dụ ngôn được kể tiếp nhau liên quan đến ông chủ và các đầy tớ minh họa cho ý tưởng trên. Ông chủ là hình ảnh Đức Giêsu Kitô lại đến trong ngày cánh chung, còn đầy tớ là những người Kitô hữu đang sống ở tại thế này.
Dụ ngôn thứ nhất liên quan đến mọi người Kitô hữu nói chung
khi đề cập đến những người đầy tớ đợi ông chủ đi ăn cưới về. Họ phải tỉnh thức và sẵn sàng và đến mức hễ ông chủ về bất kỳ giờ nào và gõ cửa thì ra mở cửa ngay mà đón ông chủ. Tỉnh thức ở đây liên quan đến thái độ sẵn sàng và chờ đợi. Dụ ngôn thứ hai có liên quan đến những người được giao nhiệm vụ coi sóc cộng đoàn Dân Chúa, khi nói về người quản lý trung thành với chủ khi ông đi xa, bằng cách chu toàn nhiệm vụ đã được giao phó cho mình. Người quản lý sẽ sai lầm khi nghĩ rằng mình có thể làm điều mình muốn khi ông chủ vắng nhà, hoặc nghĩ rằng ông chủ sẽ còn lâu mới trở về nên không sắp xếp công việc cho phù hợp với thời gian. Như thế, tỉnh thức ở đây liên quan đến việc trung thành với nhiệm vụ được giao phó và thi hành công việc đó đúng thời đúng buổi.
Ông chủ có thể đến bất ngờ nhưng lại đem đến cho những người đầy tớ trung thành, sẵn sàng tỉnh thức niềm vui vì được ra đón chủ đúng lúc ông trở về; đồng thời sẽ được ông chủ thưởng công xứng đáng.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Khi biết chắc lời hứa mình tin là lời hứa nào, ...họ đồng tâm nhất trí về luật sau đây của Thiên Chúa là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia. Chúng ta có ý thức được rằng việc tỉnh thức chờ đón Đức Giêsu lại đến mang chiều kích cộng đoàn, và thể hiện điều đó bằng việc sống tinh thần hiệp thông chia sẻ vui buồn với nhau trong đời sống hằng ngày hay không?
2. Đức tin bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều chúng ta không thấy. Nếu chúng ta đang sống trong
hy vọng về miền Đất Hứa là thiên đàng, thì điều gì có thể giúp chúng ta hướng tới niềm hy vọng vào những điều chưa thấy đó, nếu không phải là đức tin? Chúng ta có ý thức rằng đức tin là một ân huệ Thiên Chúa ban, nhưng đức tin đó không thể tăng trưởng nếu chúng ta không nuôi dưỡng đức tin đó hằng ngày hay không? Làm cách nào để nuôi dưỡng đức tin, nếu không phải là việc chăm lo đời sống phụng vụ qua các Giờ Kinh và Thánh Lễ, chuyên chăm học Giáo Lý và Kinh Thánh, thi hành các giới răn, nhất là giới răn yêu thương?
3. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời. Sự tỉnh thức và trung thành có liên hệ với kho tàng vĩnh cửu ở trên trời và cách thế mà người Kitô hữu thực hiện để đạt tới kho tàng ấy. Chúng ta có ý thức được rằng của cải vật chất là tạm bợ, chóng qua, không phải là cùng đích, mà chỉ có thể là phương thế tốt nếu chúng ta sử dụng đúng cách để giúp chúng ta đạt được kho tàng đích thực trên thiên đàng hay không?
4. Ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc… khi chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy thì thật có phúc cho anh ta. Lời này mời gọi những ai đang được trao nhiệm vụ coi sóc cộng đoàn, cách này hay cách khác, cần suy nghĩ về cách thế mà mình đang thi hành trách nhiệm được giao. Mình có phải là người quản lý trung thành, làm theo ý chủ khi người vắng mặt, và thi hành trách nhiệm đúng thời đúng buổi, không được trì hoãn hay không? Đây là một trách nhiệm nặng nề vì đòi hỏi người đó chẳng những không được lạm quyền, mà còn phải luôn trung tín và không được tìm cách thoái thác hay trì hoãn. Vì thế, người Kitô hữu, một mặt cần cầu nguyện nhiều cho các vị có trách nhiệm trong Giáo Hội biết chu toàn trách nhiệm; mặt khác, biết cộng tác với các ngài để làm nên một cộng đoàn tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Luôn trung tín trong bổn phận chính là thái độ khôn ngoan của con cái nước trời. Với quyết tâm luôn tỉnh thức chờ đợi cùng niềm cậy trông vào Thiên Chúa quan phòng, chúng ta hãy thành tâm dâng lời cầu nguyện:
1. Chúa Kitô
đã ủy thác kho tàng đức tin cho
Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho
các vị mục tử trong Hội Thánh luôn nhiệt thành trong sứ vụ người quản lý trung tín, hăng say phục vụ Dân Chúa và tận tình phân phát kho tàng ơn thánh cho mọi người.
2. Chủ nghĩa hưởng thụ đang mê hoặc xã hội hiện tại. Chúng ta cùng cầu xin cho con người thời đại biết đặt cùng đích cuộc sống vào chính Thiên Chúa, luôn cảnh giác trước sự lôi cuốn của thế gian và chăm lo tìm kiếm kho tàng vĩnh cửu trên trời.
3. “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng.” Chúng ta cùng cầu xin cho các bạn trẻ được thêm niềm xác tín vào sức mạnh của Lời Chúa, dám dấn thân trong việc loan báo tin mừng và trở nên ngọn đèn cháy sáng cho môi trường xã hội xung quanh.
4. Chúa
Giêsu dạy: “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay.” Chúng ta
cùng cầu xin cho
mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn sống tinh thần tỉnh thức bằng việc siêng năng lãnh nhận các bí tích và tích cực thực thi công bình bác ái.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, và ban ơn trợ giúp để chúng con luôn trung tín chu toàn bổn phận Chúa trao, và thêm vững bước trên hành trình về bên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
SCĐ CHÚA NHỰT XIX TN C
Chủ đề :
Tỉnh thức trong đêm tối
"Anh
em hãy sẵn sàng" (Lc 12 40)
Sợi
chỉ đỏ :
- Bài
đọc I : Trong đêm Vượt qua, Chúa đã giải phóng dân do thái khỏi ách nô lệ
Ai cập.
- Tin
Mừng : Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ về.
- Bài
đọc II : Tổ phụ Abraham tin tưởng vào lời Chúa hứa và ra đi nhưng không biết
sẽ tới đâu.
I.
Dẫn vào Thánh lễ
Anh
chị em thân mến
Lời
Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức để làm gì ? Bài Tin
Mừng hôm nay nói "để đợi chủ về". Nghĩa đầu tiên là đợi chờ ngày Chúa
Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ; nghĩa thứ
ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường hợp ấy, chỉ
có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được Chúa thưởng.
Chúng
ta hãy tham dự Thánh lễ sốt sắng và xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức.
II.
Gợi ý sám hối
- Nếu
Chúa bảo chúng ta phải chết ngay hôm nay thì chắc chúng ta không kịp chuẩn bị,
và do đó số phận đời đời của chúng ta rất đáng sợ.
- Nếu
bây giờ Chúa như vị Thanh tra đến kiểm tra những việc bổn phận của chúng ta,
Ngài có hài lòng không ?
-
Chúa Giêsu đã dạy : "Hãy bán tài sản đời này để sắm lấy kho tàng không
bao giơ hư nát trên trời". Chúng ta có làm theo Lời Chúa không ?
III.
Lời Chúa
1.
Bài đọc I (Kn 18,6-9)
Việc
được Thiên Chúa giải phóng khỏi ách nô lệ Ai cập luôn là một kỷ niệm sâu đậm
trong tâm khảm người do thái mọi thời và mọi nơi. Bởi vậy người do thái sống ở
diaspora vào thế kỷ I trước công nguyên vẫn luôn tưởng nhớ đêm giải phóng ấy.
Trong đoạn trích này, tác giả sách Khôn ngoan khuyên họ hãy luôn sống xứng đáng
là con cháu của thế hệ đã xuất hành khỏi Ai cập bằng cách luôn tin tưởng vào những
lời hứa của Thiên Chúa.
2.
Đáp ca (Tv 32)
Tv
này thuộc loại Tv minh triết, ca tụng sự quan phòng và những kỳ công Thiên Chúa
đã làm trong quá khứ.
3.
Tin Mừng (Lc 12,32-48)
Từ
chìa khóa của đoạn Tin Mừng này là "Tỉnh thức". Chúa Giêsu dùng 2 dụ
ngôn để minh họa bài học tỉnh thức :
a/ Dụ
ngôn người đầy tớ : Tỉnh thức như một người đầy tớ đang đợi chủ đi ăn cưới
không biết sẽ về lúc nào (Tiệc cưới ở do thái kéo dài không biết đến bao giờ mới
kết thúc, có khi kết thúc buổi chiều, có khi mãi tới nửa đêm hay muộn hơn nữa).
Người đầy tớ ấy "thắt lưng cho gọn" (tư thế sẵn sàng làm việc), và
"thắp đền cho sẵn" (để khi chủ về thấy lối mà vào nhà. Tư thế sẵn
sàng phục vụ). Nếu biết rõ lúc nào chủ về thi dễ hơn nhiều, vì chỉ cần chờ gần
tới lúc đó mới thắt lưng và thắp đèn. Nhưng vì không biết chừng nào chủ về nên
phải sẵn sàng luôn. Vừa nghe thấy một tín hiệu nhỏ cho biết chủ sắp về tới là
mau mắn làm việc và phục vụ ngay. Như thế tỉnh thức đi kèm với sẵn
sàng và nhanh nhạy.
- Tỉnh
thức để làm gì ? Dụ ngôn nói "để đợi chủ về". Nghĩa đầu tiên là
đợi chờ ngày Chúa Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ;
nghĩa thứ ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường
hợp ấy, chỉ có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được
Chúa thưởng.
b/ Dụ
ngôn quản gia trung thành (41-48) : dụ ngôn này nói riêng cho những người
có trách nhiệm lãnh đạo. Luca dùng hay dùng danh từ "quản lý" để chỉ
những kẻ lãnh đạo (x. 16,1.3.8). Người lãnh đạo được Thiên Chúa giao coi sóc
giáo đoàn phải trung thành phục vụ mọi người cho tới khi Chúa Quang lâm. Khi đó
người ấy sẽ được trọng thưởng. Trái lại nếu nghĩ rằng Chúa chậm Quang lâm để rồi
lạm dụng chức vụ để lo cho bản thân (ăn uống lu bù) và ngược đãi kẻ khác (đánh
đập tôi trai tớ gái) thì khi đến Ngày Quang lâm sẽ bị trừng phạt nặng. Chúc vụ
càng cao thì hình phạt càng nặng. Ý chính là trung thành trong
nhiệm vụ được giao.
4.
Bài đọc II (Dt 11,1-2.8-19) (Chủ đề phụ)
Trong
đoạn trích này, tác giả thư do thái ca tụng đức tin của tổ phụ Abraham :
do tin vào lời Chúa, ông đã bỏ quê hương xứ sở ra đi mà không cần biết trước sẽ
đi tới đâu ; do đức tin, ông đã dám đem đứa con duy nhất sinh ra trong lúc
tuổi già để giết làm lễ vật dâng lên cho Chúa.
IV.
Gợi ý giảng
Trong
tất cả mọi chuyến bay, khi máy bay vừa cất cánh và đã ổn định đường bay, các tiếp
viên hàng không đều chi dẫn cho hành khách phải làm những gì khi rủi mà máy bay
gặp tai nạn. Sự việc này có nghĩa là mặc dù chuyến bay đã được chuẩn bị hết sức
kỹ lưỡng, nhưng người ta vẫn chưa dám chắc là sẽ an toàn 100 %, do đó phải chuẩn
bị đối phó với điều bất ngờ.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng ban cho chúng ta những chỉ dẫn cho chuyến
bay cuộc đời. Ngài bảo chúng ta phải luôn tỉnh thức sẵn sàng, như một người đầy
tớ chuẩn bị sẵn mọi thứ để chờ chủ về bất cứ lúc nào.
Lời dạy
của Chúa rất hợp lý, bởi vì cuộc sống con người rất bấp bênh. Càng sống nhiều
năm, con người càng cảm nhận sự bấp bênh của cuộc sống : người ta có thể
chết ở bất cứ tuổi nào, bất cứ ở đâu và chết vì đủ thứ lý do.
Ở những
vùng thường bị lũ lụt, người ta luôn chuẩn bị sẵn sàng để nếu có lũ thì tài sản
không bị hư hao. Vào mùa hè thường xảy ra hỏa hoạn, người ta cũng nhắc nhau lúc
nào cũng chuẩn bị sẵn sàng. Đối với nhà cửa và tài sản, chúng ta biết chuẩn bị
sẵn sàng, vậy tại sao không biết chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống đời đời ?
*
2. Chuẩn bị thế nào ?
Chuẩn
bị sẵn sàng không có nghĩa là đã hoàn thành hết mọi việc phải làm (được như vậy
thì càng tốt, nhưng ít ai được như vậy), mà là lúc nào cũng đang làm tốt việc bổn
phận.
Một
tu sĩ kia đang quét nhà trong tu viện. Chợt một người đến hỏi "Nếu một giờ
nữa anh phải chết thì anh sẽ làm gì ?" Vị tu sĩ trả lời "Tôi cứ
tiếp tục quét nhà cho xong".
Làm tốt
việc bổn phận không phải chỉ là làm cho xong việc bổn phận đó, mà còn là làm
cách vui vẻ và với lòng yêu mến. Cựu Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, ông Dag
Hammarskjold đã để lại câu sau đây : "Có ngày nào mà niềm vui thì lớn
còn nỗi buồn thì nhỏ không ?" Và chính ông trả lời : "Thưa
có, ngày nào chúng ta biết sống với bổn phận và chu toàn bổn phận thì ngày đó
chúng ta sẽ thấy niềm vui thật lớn và thấy những nỗi buồn thật nhỏ nhoi".
Thi hào Tagore cũng có một câu tương tự : "Tôi ngủ mơ thấy đời sống
là vui. Tôi thức giấc thấy đời sống là bổn phận. Tôi làm việc và thấy bổn phận
là niềm vui".
Cách
đây vài năm, một thầy dòng Phanxicô kia phụ trách một trường giáo dục các trẻ
em hư hỏng. Trong một chuyến đi vận động các nhà hảo tâm trợ giúp tài chánh cho
trường, Thầy đã bị tai nạn xe và chết. Nhiều người tội nghiệp cho Thầy vì chết
đột ngột quá. Nhưng cũng có nhiều người khác cho rằng Thầy đã chết một cách tuyệt
đẹp, bởi vì chết đang khi thi hành bổn phận mình. (FM)
*
3. Sẵn sàng chết
Tại
chùa Tô Châu, có một nhà sư tên Viên Thủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường
bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ
5 tấc, có một cái nắp mở ra đóng vào được.
Khách
đến chơi trông thấy cười nhạo nói rằng :
-
Ngài chế ra cái này dùng để làm gì ?
Nhà
sư trả lời :
- Người
ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm lạ, người đời
ai cũng chỉ biết phú quí, công danh, tài sắc, thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời
chẳng biết đến cái chết là gì... Mỗi khi có việc không vừa ý, tôi cầm lấy cái
quan tài mà ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên tâm trong tâm hồn ngay.
Thật
là hiếm, những con người luôn ngẫm suy về cái chết của chính mình, và còn hiếm
hơn nữa, những con người xem cái chết như người bạn đồng hành, giúp họ vượt qua
những nỗi chán chường trong cuộc sống như nhà sư Viên Thủ Trung trong câu chuyện
trên đây. Phần nhiều, người ta bôn ba để kiếm sống, họ lo thu tích cho nhiều của
cải, vội vã thụ hưởng những thú vui trần tục, họ sống như thể sẽ không bao giờ
phải chết. (TP)
4.
Hành trình trong đức tin
Trong
một bài đăng trên báo The Tablet (Ngày 1 tháng 4 năm 2000),
Pastor Ignotus viết rằng có hai cách để sống cuộc đời mình : một là làm
như một người lập chương trình, hai là làm như một kẻ hành hương.
Người
lập chương trình muốn kiểm soát toàn bộ đời mình và đặt chương trình cho từng
giai đoạn cuộc đời theo những mục tiêu định sẵn, đó là những thứ mà xã hội coi
là thành đạt. Người lập chương trình tốn rất nhiều thời giờ để bắt chước kiểu sống
của những khác và theo đuổi những giá trị của những người khác. Thế nhưng nếu
không đạt được những mục tiêu ấy thì họ sẽ thất vọng ê chề.
Còn
người hành hương thì trái lại. Đó là người đón nhận cuôc sống như một quà tặng
bao gồm cả mặt phải và mặt trái của nó. Người hành hương không thể kiểm soát tất
cả những gì xảy đến trong đời mình, nhưng biết thưởng thức tất cả những điều ấy,
xem tất cả là những cơ hội cho mình lớn lên. Không như người lập chương trình,
người hành hương không bao giờ cảm thấy dễ chịu hay khó chịu với những giá trị
mà những người khác trong xã hội nhắm tới.
Nói
tóm lại, người lập chương trình không biết sống theo đức tin. Còn người hành
hương thì luôn sống theo đức tin. Người hành hương ý thức rằng cuộc đời có nhiều
việc khó lường nhưng biết chấp nhận chúng. Người hành hương đặt mình trong bàn
tay Thiên Chúa, phó thác đời mình cho Thiên Chúa chở che. Vì biết sống giây
phút hiện tại nên người hành hương có thể sống tròn đầy cả cuộc đời mình.
Ông
Abraham (bài đọc I) là một tấm gương của người hành hương trong đức tin. Nghe
theo lời Chúa gọi, ông rời bỏ quê hương, lên đường đi đến một xứ sở mà Chúa hứa
ban cho ông mặc dù ông chưa biết xứ sở ấy ở đâu. Ông đi chỉ vì ông tin vào lời
Chúa hứa, thế thôi.
Chúng
ta là con cháu Abraham, nên chúng ta phải noi gương đức tin của Abraham. Cuộc đời
đầy dẫy những chuyện khó lường. Chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao. Nhưng
chúng ta cứ mạnh dạn tiến bước vì chúng ta biết rằng chúng ta không cô đơn
trong cuộc hành trình, có Chúa cùng bước với chúng ta. Hơn nữa chúng ta còn biết
rằng nơi mà Chúa dẫn chúng ta tới chính là Đất Hứa, một nơi đầy tràn bình an và
hạnh phúc. (FM)
5.
Chuyện minh họa
a/
Được chọn cách chết
Một
tên hề kia chuyên làm trò cho nhà vua vui. Nhưng một hôm hắn lở nói một câu xúc
phạm khiến nhà vua nổi giận truyền xử tử hắn. Tuy nhiên vì những công lao bấy lâu
nay của hắn nên nhà vua cho hắn được chọn cách chết. Sau một hồi suy nghĩ, hắn
tâu : "Xin cho hạ thần được chết già !"
Lời
bàn : Tên hề này là một người may mắn vì được chọn cách chết và lúc chết của
mình. Chúng ta không được may mắn như hắn đâu. Cho nên phải luôn sẵn sàng.
b/
Ở với con
Một
bà mẹ kể : tối đó, khi tôi đang dọn giường cho đứa con nhỏ, nó thỏ thẻ :
"Mẹ ơi, mẹ ở với con khi con ngủ nhé !" Nghĩ đến bao việc nhà
chưa làm sau một ngày ở sở, tôi đã tính ra ngoài để nó ngủ một mình. Chợt một ý
tưởng nảy ra trong trí, tôi đến nằm bên con, đặt tay con trong tay mình. Và
trong lúc đứa con chìm vào giấc mộng, ý tưởng đó biến thành lời nguyện :
"Lạy Chúa, xin giúp son sống thế nào để khi bước vào hoàng hôn cuộc đời,
con có thể âu yếm nói với Cha trên trời : "Cha ơi, Cha ở với con khi
con ngủ nhé !"
V.
Lời nguyện cho mọi người
Chủ
tế : Anh chị em
thân mến, trung thành làm tròn mọi bổn phận đối với Chúa và tha nhân là phương
thế tốt nhất để đón chờ Chúa trở lại trong vinh quang. Với quyết tâm luôn tỉnh
thức và chờ đợi Chúa đến, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1.
Hội thánh không ngừng kêu gọi con cái mình tỉnh thức và cầu nguyện / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / biết tìm mọi phương thế thích hợp /
để giúp các tín hữu luôn luôn tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng.
2.
Trong đời sống thường ngày / có lắm người sống như mình không bao giờ chết /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người hiểu rằng / cái chết không buông
tha bất cứ một ai / và nhiều khi xảy đến hết sức bất ngờ.
3.
Tận tụy phục vụ tha nhân / là một trong những cách tỉnh thức đón mừng Chúa
đến / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / biết hết lòng phục
vụ Chúa nơi những người đói khổ nghèo nàn.
4.
Siêng năng lãnh nhận các bí tích / và tích cực sống lời Chúa dạy trong Tin
mừng / là sẵn sàng / là tỉnh thức như Chúa dạy / Chúng ta hiệp lời
cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn chuẩn bị thật tất tâm hồn /
để khi Chúa gọi trở về với Chúa / không ai bị Người khiển trách bất cứ điều
gì.
Chủ
tế : Lạy Chúa, giữa
bao sóng gió của cuộc đời, chúng con dễ ngã lòng nản chí và lơ là trong việc
chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quyết định với Chúa là vị Thẩm phán công minh. Vậy xin
Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con. Chúng con cầu xin
VI.
Trong Thánh Lễ
- Trước
kinh Lạy Cha : Khi đọc những lời "Xin Cha tha nợ chúng con",
chúng ta hãy xin Chúa tha thứ những tội chúng ta không chu toàn bổn phận hằng
ngày như một người đầy tớ trung thành.
- Sau
kinh Lạy Cha : "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất
là sự dữ tệ hại là chết khi chưa kịp chuẩn bị gì cả. Xin đoái thương cho những
ngày chúng con đàng sống được bình an…"
VII.
Giải tán
Cuộc
đời chúng ta đầy những bổn phận : bổn phận với Chúa, bổn phận với Giáo Hội,
bổn phận với xã hội, bổn phận với gia đình v.v. Trong tuần này chúng ta hãy cố
gắng chu toàn tất cả mọi bổn phận ấy một cách vui vẻ và trong tâm tình yêu mến.
Bài đọc
thêm
* Được
bài đọc II trích trong các Chúa nhật 19-22
A.
Tác giả
Ban đầu
ai cũng tưởng tác giả là Phaolô. Nhưng dần dần người ta khám phá thêm nhiều lý
do không cho phép tưởng như thế nữa :
- 13
thư kia đều ghi tên tác giả là Phaolô, còn thư này không.
- Lời
văn và giọng điệu hoàn toàn khác với Phaolô. Cách trích dẫn Cựu Ước cũng khác.
Cách bố cục cũng khác : Phaolô thường chia bức thư thành 2 phần : phần
I giáo thuyết, phần II khuyên dạy. Trong thư này, giáo thuyết và lời khuyên xen
lẫn nhau.
- Chủ
đề trung tâm của thư này là Chức Tư Tế của Đức Kitô, chủ đề này rất
xa lạ trong các thư của Phaolô. Trái lại, một ý tưởng luôn có trong các thư của
Phaolô là "công chính hóa bởi đức tin" thì không có trong tác phẩm
này.
Vì thế
người ta thiên về kết luận tác giả là một người khác. Người đó là ai ? Người
ta đã đưa ra một số "ứng cử viên" như Luca, Barnnabê, thánh Clêmentê
thành Rôma và Apollo.
Trong
số đó Apollo được ủng hộ nhiều nhất, vì những lý do sau :
-
Sách Cv mô tả Apollo là một người do thái ở Alexandria, một trung tâm văn hóa lớn,
có tài hùng biện, am hiểu Thánh Kinh, nhiệt thành sốt sắng, thường trưng dẫn
Thánh Kinh để chứng minh Giêsu là Đức Kitô (x. Cv 18,24-28). Tác giả thư này
cũng có những nét đó.
- Nếu
đi sâu vào nội dung thì ta thấy tác giả chịu ảnh hưởng của Phaolô, tông đồ
Gioan và triết gia Philon. Mà Apollo chính là một người như thế : thấm nhuần
triết lý Philon, quen biết nhiều với Phaolô và Gioan.
B.
Người nhận
Người
nhận thư là những cộng đoàn tín hữu gồm những người do thái tòng giáo đang có
nhiều sa sút về đức tin và đang nản lòng trước những khó khăn.
C.
Hoàn cảnh
Thư
này được viết cho những người do thái đã từ bỏ đạo của tổ tiên với những luật lệ
và nghi thức do Môsê đặt ra để theo đạo của Đức Kitô.
Nhưng
việc thay đổi này khiến họ gặp nhiều khó khăn : khó khăn chủ quan là do
chính họ suy nghĩ ra. Họ đã quá quen với những lễ nghi do thái rực
rỡ huy hoàng, bây giờ tham dự những lễ nghi kitô giáo được tổ chức đơn sơ trong
các cộng đoàn nhỏ bé, nên họ không tránh khỏi so sánh và tự nhủ họ bị thua thiệt
(gần như "bỏ mồi bắt bóng") ; khó khăn khách quan là bị những
người đồng đạo cũ xem là những kẻ bội giáo, thù ghét họ, bách hại họ,
tước đoạt tài sản họ và có khi còn bỏ tù họ nữa (Dt 10,32-36). Với tâm thức còn
mang nặng ảnh hưởng do thái giáo, những kitô hữu tội nghiệp ấy nghĩ rằng họ bị
như vậy vì họ đã bỏ Yavê nên nay bị trừng phạt (6,10). Từ đó họ hoang mang đặt
lại vấn đề : phải chăng họ đã lầm ? Rồi họ đâm ra trễ nãi (6,12), chậm
hiểu (5,11), bị cám dỗ (2,18) và chán nản (12,12)...
Tác
giả đã cố gắng an ủi và khuyến khích độc giả của mình. Ông kêu họ hãy bám
chắc vào Lời Chúa để khỏi lạc xa chân lý (2,1), kiên trì như những lực
sĩ (12,1), đừng rơi vào lầm lạc (13,9), đừng buông trôi theo khuynh hướng mệt mỏi
sờn lòng (12,3). Ông còn khuyên họluôn dán mắt vào ơn cứu độ (10,35)
và kiên vững trong hy vọng (10,39). Tóm lại, nguồn nâng đỡ họ trong mọi hoàn cảnh
phải là Đức tin (pistis) hiểu theo cả 3 nghĩa : vừa ngoan
ngoãn đón nhận lời Chúa mặc khải, vừa cậy dựa vào sự quan phòng của Chúa, vừa
kiên trì trung thành thực hiện ý Chúa (3,7 4,13 11)
C.
Spicq nhận xét : "Cũng như thư Rm là một tài liệu về ơn cứu độ, thư
Gl về sự tự do, thư 1 Cr về tình bác ái huynh đệ, thì thư do thái là một tài liệu
về Đức tin phó thác can đảm, gắn bó với Chúa Cứu Thế bằng cả tâm hồn
và con người mình".
D.
Nội dung
1. Luận
đề 1 : Đức Kitô là vua vũ trụ (1,5--2,18)
2. Luận
đề 2 : Đức Kitô là vị Thượng Tế trung tín và hay thương xót : 3,1-5,10
3. Luận
đề 3 : Chức Thượng Tế của Đức Kitô : 5,11-10,18
4. Luận
đề 4 : Chúng ta phải kiên trì : 10,19-12,19
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật XIX Thường Niên (C)
Chúa
Nhật, 7 Tháng 8, 2016
Lời
giáo huấn của Chúa Giêsu về sự tỉnh thức
Lc
12:32–48
Lời
nguyện mở đầu
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, xin đổ đầy các tâm hồn trung nghĩa của Chúa.
Chúa
là Đấng đã đến để làm cho chúng con trở nên trung kiên,
giờ
đây xin hãy đến để cho chúng con được ơn phúc.
Chúa
là Đấng đã đến, với sự trợ giúp của Chúa,
để
chúng con có thể tự hào với niềm hy vọng chia sẻ
trong
vinh quang của con cái Thiên Chúa,
Xin
Chúa hãy ngự đến lần nữa để chúng con cũng có thể hãnh diện trong sự sở hữu ấy.
Vì
chính Chúa là Đấng xác nhận, củng cố, kiện toàn và mang đến sự viên mãn.
Đức
Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng con, Đức Chúa con đã cứu chuộc chúng con:
sau
đó chính Chúa là Đấng hoàn thành.
Xin
hãy mở tâm trí chúng con với toàn bộ chân lý, để chúng con được tận hưởng điều
tốt lành nhất,
đến
trong tầm mắt của Chúa Cha, tràn đầy niềm hân hoan,
niềm
vui mừng trong mọi tất cả niềm vui mừng. Amen.
(Gualtiero
di S. Vittore)
1.
Bài Đọc
a)
Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Ở đây
chúng ta có hai bối cảnh: việc hình thành tổ chức các môn đệ trong cuộc
hành trình của Chúa Giêsu đi về Giêrusalem (9:51 – 19:28) và phản ứng của các
dân ngoại cải đạo trong các cộng đoàn của thánh Luca sau sự nhiệt tình ban đầu
của họ và trông ngóng sự trở lại của Chúa. Các môn đệ đã lo sợ (9:45) với
ý tưởng mới về sứ vụ của Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ (9:22, 43-44); và
trong lòng các ông ý tưởng an ủi về một Đấng Cứu Thế vinh quang hơn vẫn tiếp tục
chi phối các ông. Một cách tương tự, trong các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi
(của thập niên 80), sự hồi sinh tinh thần tà giáo đã bắt đầu phát triển.
Người ta nấn ná cho tới khi biết chắc chắn gia nhập đạo và theo đạo một cách
sâu xa thì mới thay đổi cách sống và lối suy nghĩ này. Chúa Giêsu cam
đoan với các môn đệ mình với ba dụ ngôn và làm cho các ông suy nghĩ về ý nghĩa
gặp gỡ Thiên Chúa, về ý nghĩa của sự tỉnh thức và về trách nhiệm của mỗi người
trong tình trạng hiện tại.
b)
Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
12:32-35
Lời giới thiệu
12:36-38
Dụ ngôn người chủ đi ăn cưới trở về
12:39
Dụ ngôn về kẻ trộm đào ngạch vào nhà
12:40-41
Các môn đệ bị làm liên can vào
12:42-46
Dụ ngôn về người quản lý
12:47-48
Kết luận
c)
Phúc Âm:
32 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: “Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui
lòng ban nước trời cho các con. 33 Các con hãy bán những của
cải các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và
kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt
không làm hư nát. 34 Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng
các con cũng ở đó.
35 “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm
đèn cháy sáng trong tay, 36 và hãy làm như người đợi chủ
đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. 37 Phúc
cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ
sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. 38 Nếu
canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy! 39 Các
con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh
thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 40 Cho nên các con
hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. 41 Phêrô
thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi
người?” 42 Chúa phán: “Vậy các con nghĩ ai là người
quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ
phân phát phần lúa thóc cho họ?” 43 Phúc cho đầy tớ đó,
khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. 44 Thầy bảo thật các
con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. 45 Nhưng
nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ
trai tớ gái, ăn uống say sưa, 46 chủ người đầy tớ ấy sẽ về
vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó
chung số phận với những kẻ bất trung. 47 Nhưng đầy tớ nào
đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ
bị đòn nhiều. 48 Còn đày tớ nào không biết ý chủ mình mà
làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban
cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ
đòi kẻ ấy nhiều hơn.
2.
Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Để
cho Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống của chúng ta.
a)
Một vài câu hỏi gợi ý
- Tôi có cảm nghĩ gì
khi đọc đoạn Phúc Âm này? Tôi đã lo sợ, tín thác, ngạc nhiên, hân
hoan, hy vọng, hay là bối rối.....?
- Đời sống Kitô hữu
mang ý nghĩa của sự hân hoan nhiều hay ít đối với tôi ra sao? Và đó
là một gánh nặng đến mức độ nào? Đời sống vì bổn phận đến mức độ
nào, và vì tình yêu đến mức độ nào?
- Tôi có cảm tưởng gì
khi nghĩ đến một cái chết đến bất ngờ cho tôi?
- Đối với tôi, việc hiệp
thông với Thiên Chúa đến nay vẫn là một kỳ vọng ở mức độ nào và tôi đã có
những gì?
- Suy nghĩ tà đạo của
“lối sống hưởng thụ qua ngày” (carpe diem), trái ngược với các giá
trị của Tin Mừng, nó đang biểu hiện như thế nào ngày nay?
- Trong đời sống của
tôi, sự tỉnh thức, trung tín, làm việc cho Nước Trời và chuẩn bị sẵn sàng
mang ý nghĩa gì?
b)
Lời chú giải:
Đây
là một tín lý về sự tái quang lâm của Chúa.
12:32 Không có lý do gì phải lo sợ.
Hỡi
đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các
con. Khi các môn
đệ đang lo sợ, Chúa Giêsu an ủi các ông với các chữ ẩn dụ về đoàn chiên (Ga 10;
21:15-17) và người mục tử nhân lành. Người ta phải coi chừng các ngôn sứ
giả (Mt 7:15). Ý của Chúa Cha là không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn
này phải hư mất (Mt 18:12-16), Người sẽ ban cho chúng ta tất cả (Rm
8:28-32). Một vương quốc đã được dọn sẵn cho chúng ta từ thuở tạo thiên lập
địa (Mt 25:34), chúng ta là những người đồng thừa tự cùng với Con Người (1Pr
1:3-5).
12:33-34 Hôm nay chúng ta chào đón sự
phong phú của việc được sở hữu Thiên Chúa, điều tốt lành duy nhất. Chỉ có
Chúa thôi là quá đủ!
Các
con hãy bán những của cải các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những
túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không
lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng
các con cũng ở đó.
Chúa
Giêsu đã nói chúng ta đừng dự trữ kho tàng (Mt 6:20;21). Cộng đoàn Kitô hữu
đã hiểu ý nghĩa của sự tự do thanh thản khi không phải lệ thuộc vào của cải và
sự chia sẻ những của cải đó (Cv 4:34) bởi vì thời giờ chẳng còn bao lâu (1Cr
7:29-31). Đời sống mới trong Chúa Kitô trở nên tiêu chuẩn cho sự sở hữu của
bất kỳ của cải nào.
12:35 Cam kết hằng ngày
Các
con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay;
Bởi
vì Đức Chúa Cha đã sẵn lòng dọn sẵn cho chúng ta một Vương Quốc, chúng ta phải
sẵn sàng để đón nhận lấy, sau khi chúng ta đã bỏ lại đằng sau mọi trở ngại.
Người Do-thái thắt áo choàng của họ ở thắt lưng để có thể làm việc một cách hữu
hiệu hơn. Tiên tri Êlia đã thắt lưng mình để chạy (1V 18:46). Thái
độ mà Chúa Giêsu khuyên nhủ cho những ai đang mong đợi ngày Chúa quang lâm là
hãy bắt tay vào làm việc và đừng biếng nhác (1Ts 5:6-8; 1Pr 5:8; 1:13). Tỉnh
thức là nền tảng cho người Kitô hữu. Cách sống của người Kitô hữu thì
không chỉ là một thái độ bởi vì người ấy giờ đây đã mặc lấy Đức Kitô và dành trọn
cho Vương Quốc của Người.
12:37-38 Việc gặp gỡ Thiên Chúa sẽ tuyệt vời.
Phúc
cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ
sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai
hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy!
Hành
động mà người chủ đi hầu hạ các tôi tớ mình thì thật là đáng ngạc nhiên!
Đây là những gì mà Chúa Giêsu đã làm khi Người rửa chân cho các môn đệ (Ga
13:4-5). Việc chia ban đêm ra làm nhiều phần (Mc 13:35) theo phong tục
người La-mã, làm cho những người muốn tỉnh thức phải khó khăn hơn. Đối với
những người hết lòng trung tín với Chúa, tương lai của họ đã được bảo đảm.
12:39 Chúng ta đừng lãng phí thời gian
(và tiền bạc!) trong cố gắng tìm kiếm cho tương lai.
Các
con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh
thức, không để nó đào ngạch nhà mình.
Một
điều lợi trong việc tỉnh thức là chúng ta không biết khi nào Chúa sẽ đến (Mt
24:42-51). Ngày phán xét chung và cả ngày chết của từng cá nhân cũng
không ai biết. Ngày trở lại quang lâm của Chúa không thể đoán được (Kh
3:3). Điều này đã gây ra một ấn tượng sâu xa với các môn đệ (1Tx 2:1-2;
2Pr 3:10).
12:40-41 Tình yêu không phải là một thẻ hội
viên chính thức nhưng chính là sức mạnh của chúng ta.
Cho
nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ
đến”. Phêrô thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về
chúng con hay về mọi người?”
Chính
bản thân ông Phêrô vẫn còn mơ ước được hưởng một số đặc quyền bởi vì ông đã bỏ
lại đằng sau tất cả mọi thứ để đi theo Chúa Giêsu (Mt 19:27). Đức Giêsu
đã giúp ông Phêrô trưởng thành trong tâm thức bằng trả lời cách gián tiếp qua dụ
ngôn về người quản lý trung tín.
Sự cải
hoán là một quá trình lâu dài, cũng như vậy đối với những người cảm thấy gần
gũi với Chúa.
12:42-44 Kết hợp sự tỉnh thức và trung tín
trở thành nhiệm vụ được ủy thác cho chúng ta.
Chúa
phán: “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ
đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?”
Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật
các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình.
Luca
đã dùng chữ “quản lý” thay vì “đày tớ” (Mt 24:25) gần như là một đề nghị cho
câu hỏi của Phêrô. Những người có tinh thần trách nhiệm, nói riêng, phải
trung tín trong công việc của họ.
12:45-46 Đừng làm chậm trễ việc hoán cải của
chúng ta đến một ngày mai không bao giờ tới.
Nhưng
nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ
trai tớ gái, ăn uống say sưa, chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ,
vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ
bất trung.
Có những
người chào đón nhiệt tình Tin Mừng, nhưng bây giờ, khi phải đối diện với những
khó khăn hiện tại và hệ quả của việc dấn thân, bắt đầu ngoái nhìn lại những
thói tật cũ: bạo hành, quá độ, và không nghe theo lương tâm. Tất cả
những giá trị trái với Tin Mừng.
12:47 Cho đi theo như mức độ mà chúng
ta đã nhận.
Nhưng
đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý
chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự
đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn.
Chúa
sẽ thưởng cho mỗi người theo như việc làm của người ấy (Mt 16:27) và theo như
ân sủng nhận được (Rm 11:11-24). Người Do-Thái, dân ngoại, những người cải
đạo hoặc những ai trung thành với đức tin tôn giáo của họ thì sẽ được phán xét
theo như lương tâm công chính của họ.
12:48 Bởi vì điều cao quý nhất là được
thông hiệp với Thiên Chúa đến muôn đời.
Vì
người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai
nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn.
Thánh
Gioan Thập Giá nói rằng vào cuối cuộc đời, chúng ta sẽ được phán xét dựa trên
tình yêu. Xem Tin Mừng Matthêu 25:15-16
3. Thánh
Vịnh 33:1-5; 13-15; 18-22
Người
công chính, hãy reo hò mừng CHÚA!
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kính
mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt!
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Từ trời
cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
CHÚA
để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
4.
Lời nguyện kết
Lạy
Cha, nguyện xin cho ngọn lửa đức tin đốt cháy trong lòng chúng con cũng giống
như là ngọn lửa đã thúc giục ông Abraham sống trên đời này như một khách hành
hương. Nguyện xin cho ngọn đèn của chúng con không bao giờ lu mờ, với
lòng cảnh giác trong sự trông đợi giờ Chúa đến, để cho chúng con có thể được
Chúa đưa về quê hương vĩnh cửu của chúng con.





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét