19/04/2017
Thứ tư tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH
Bài Ðọc I: Cv 3, 1-10
"Có cái này
tôi cho anh, là nhân danh Ðức Giêsu, anh hãy đứng dậy mà đi".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
vào giờ thứ chín, là giờ cầu nguyện, Phêrô và Gioan lên đền thờ. Lúc bấy giờ có
một anh què từ lúc mới sinh, hằng ngày được người ta khiêng đến cửa đền thờ, gọi
là Cửa Ðẹp, để xin những người vào đền thờ bố thí cho. Khi thấy Phêrô và Gioan
tiến vào đền thờ, anh liền xin bố thí. Phêrô và Gioan nhìn anh và nói:
"Anh hãy nhìn chúng tôi". Anh ngước mắt chăm chú nhìn hai ngài, mong
sẽ được hai ngài cho cái gì. Nhưng Phêrô nói: "Vàng bạc thì tôi không có,
nhưng có cái này tôi cho anh, là: nhân danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, anh hãy đứng
dậy mà đi!" Rồi Phêrô nắm tay mặt anh mà kéo dậy, tức thì mắt cá và bàn
chân anh trở nên cứng cát; anh nhảy ngay lên mà đứng và đi được; anh cùng hai
ngài tiến vào đền thờ, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ngợi khen Thiên Chúa, và dân
chúng đều thấy anh đi và ngợi khen Chúa. Họ nhận ra anh chính là kẻ ngồi ăn xin
ở Cửa Ðẹp đền thờ, nên họ bỡ ngỡ sửng sốt về việc xảy đến cho anh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 1-2.
3-4. 6-7. 8-9
Ðáp: Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui (c. 3b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca tụng
Chúa, hãy hoan hô danh Ngài, hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa chư dân. Hãy xướng
ca, đàn hát mừng Ngài, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
2) Hãy tự hào vì danh
thánh của Ngài, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy coi trọng Chúa và
quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. - Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ
Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài kén chọn.
Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp cả địa
cầu. - Ðáp.
4) Tới muôn đời Ngài vẫn
nhớ lời minh ước, lời hứa mà Ngài đã an bài tới muôn thế hệ, lời minh ước Ngài
đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Ngài đã thề với Isaac. - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! -
Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 24, 13-35
"Hai ông đã nhận
ra Người lúc bẻ bánh".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Cùng ngày thứ nhất
trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu
mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Ðang khi họ
nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với
họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: "Các ông
có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một người tên
là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem
mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". Chúa
hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông
Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động
và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế
và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập
giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã
xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả
thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ
trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người
trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã
nói; còn Người thì họ không gặp".
Bấy giờ Người bảo họ:
"Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Ðấng Kitô chẳng
phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?" Ðoạn Người bắt đầu
từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh
Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa
hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi,
vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.
Ðang khi cùng các ông
ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ
sáng ra và nhận ra Người. Ðoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: "Phải chăng
lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải
thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về
Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo
hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". Hai ông
cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ
bánh như thế nào.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Trên đường
Emmaus
Tin Mừng hôm nay ghi lại
cảm nghiệm về Ðấng Phục Sinh của hai người môn đệ đang trên đường đi về lành
Emmaus. Cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Kitô Phục Sinh đã diễn ra trong lúc họ đang
trên đường trở về làng cũ trong tâm trạng chán nản, buồn bã. Chúa Giêsu đã xuất
hiện, không phải để mang lại giải đáp cho những câu hỏi được đặt ra, mà trái lại,
Người gây nên thắc mắc và dẫn họ đi cho đến cùng sự tìm kiếm của mình.
Cảm nghiệm về Ðấng Phục
Sinh của hai người môn đệ đang trên đường đi về làng Emmaus cũng có thể diễn ra
trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người tín hữu Kitô. Ðấng Phục Sinh luôn là người
đồng hành với chúng ta. Trên mọi nẻo đường của cuộc sống chúng ta, Ngài luôn đi
bên cạnh kể chuyện, hỏi han, tra vấn và tham dự vào mọi sinh hoạt của chúng ta.
Cuộc sống của mỗi ngày chính là nơi Ngài đến để gặp gỡ con người. Cuộc sống mỗi
ngày mới là nơi hẹn hò của Ðấng Phục Sinh với con người, là bởi vì cuộc sống ấy
không bao giờ có thể làm cho con người thỏa mãn. Bên kia niềm vui và nỗi khổ,
bên kia thành công và thất bại, con người vẫn nhận ra sự vong thân và thân phận
nghèo hèn của mình. Nỗi khao khát về tuyệt đối con người không thể thỏa mãn được
trong cuộc sống này, hoặc nếu có tìm cách xoa dịu thì lại tuyệt đối hóa những
giá trị chóng qua của cuộc sống, để rồi cuối cùng vẫn thấy mình bị vong thân và
bất lực. Bất lực trước cảnh khốn cùng, bất lực trước chiến tranh nghèo khổ, bệnh
tật, bất lực trước hận thù, ích kỷ và nhất là bất lực trước cái chết. Sống
trong thân phận ấy, con người không khỏi nêu lên câu hỏi: "Ðâu là ý nghĩa
của tất cả những điều đó? Ðâu là ý nghĩa của thân phận con người?"
Chính lúc ấy, Chúa
Kitô Phục Sinh xuất hiện, Ngài đến không phải để mang lại câu giải đáp, mà trước
hết, như một con người giữa chúng ta, một con người cũng từng nêu lên những câu
hỏi ấy, và cũng đã từng nổi loạn trước những nghiệt ngã của thân phận con người.
Ngài đã từng mơ ước về một nhân loại tốt đẹp hơn. Ngài đã nói tất cả và đã làm
hết sức có thể để xây dựng nhân loại ấy. Và cuối cùng, với cái chết đau thương
trên thập giá, xem ra Ngài cũng đành bó tay bỏ cuộc. Nhưng chính lúc ấy, vì đã
vâng phục Chúa Cha một cách tuyệt đối để sống tận kiếp người và sống trọn vẹn
cho con người, Ngài đã mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.
Ðây chính là kinh nghiệm
mà người bạn đồng hành, Chúa Giêsu Phục Sinh, đã chia sẻ cho hai người môn đệ
trên đường Emmaus. Tâm hồn họ nóng bừng lên khi Ngài chia sẻ kinh nghiệm của
Ngài, và nhất là khi Ngài nói lên ý nghĩa về cái chết của Ngài qua cử chỉ bẻ
bánh và trao ban. Mắt của hai người môn đệ đã mở ra để nhận biết Ngài, hiểu được
các biến cố vừa xảy ra, và dĩ nhiên thấy được ý nghĩa của chính cuộc sống của họ.
Ngày nay, trong từng
biến cố của cuộc sống chúng ta, Chúa Kitô Phục Sinh cũng đang đến và đồng hành
với chúng ta trong từng sinh hoạt và gặp gỡ của chúng ta. Ngài có mặt trong từng
niềm vui và nỗi khổ của chúng ta. Nếu chúng ta đón nhận Ngài như người bạn đồng
hành, chuyện vãn và chia sẻ với chúng ta, đôi mắt đức tin của chúng ta sẽ mở
ra, và lúc đó, trong ánh sáng Phục Sinh của Ngài, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa
của cuộc sống.
Ước gì sự hiện diện của
Ðấng Phục Sinh và hai người môn đệ trên đường Emmaus cảm nhận được lấp đầy tâm
hồn chúng ta, để trong mọi cảnh huống của cuộc sống, chúng ta không lẫm lũi bước
đi trong đơn độc mà trái lại, hân hoan tiến bước với Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts
3:1-10; Lk 24:13-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa
vẫn đồng hành với các môn đệ sau cái chết của Ngài.
Xa cách Chúa là một khủng
hỏang và mất mát tất cả cho các môn đệ, vì họ đã đặt trọn vẹn niềm tin và cuộc
đời của họ nơi Ngài. Hầu hết đã bỏ Chúa trong Cuộc Thương Khó của Ngài; và giờ
đây không còn được nhìn thấy Ngài nữa, họ chán nản, thất vọng. Nhiều người rời
Jerusalem để trở về với gia đình, làm lại cuộc đời như hai môn đệ trên đường về
Emmaus. Chính Chúa Giêsu đã nhìn thấy trước viễn ảnh này khi Ngài nói với các
môn đệ: “Họ sẽ diệt chủ chăn, và đàn chiên sẽ tan tác.”
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nhấn mạnh: mặc dầu không còn sống trên dương gian, Chúa vẫn đồng hành và hoạt động
trong và với các ông. Ngài vẫn có thể chữa lành, dạy dỗ, và làm cho con người
thất vọng được sống hy vọng qua các môn đệ của Ngài. Trong Bài Đọc I, Chúa cho
Phêrô quyền lực để chữa lành người què từ khi sinh, như Ngài đã từng làm cho
dân chúng. Phêrô đã nhân danh Chúa Giêsu Kitô người Nazareth để làm phép lạ
này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thắp lên niềm hy vọng cho 2 môn đệ trên đường
Emmaus khi Ngài cùng các ông bẻ bánh và học hỏi những biến cố vừa xảy ra
dưới lăng kính của Kinh Thánh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Phêrô chữa lành người què từ khi lọt lòng mẹ.
Một hôm, ông Phêrô và
ông Gioan lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín. Các ông vẫn giữ thói
quen lên Đền Thờ cầu nguyện mặc dù Chúa Giêsu không còn nữa và Ngài đã khai mào
một kỷ nguyên mới. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy, có những thói quen tốt lành
cần giữ, chứ không phải khi bắt đầu kỷ nguyên mới là đạp đổ tất cả những gì của
kỷ nguyên cũ.
(1) Phép lạ chữa lành
cần thiết để khơi dậy niềm tin: Thiên Chúa vẫn không ngừng cảm thương với những
đau khổ của kiếp người, và Ngài luôn dùng tình thương của con người để làm vơi
đi những nỗi bất hạnh của đồng loại. Phép lạ chữa lành của Phêrô hôm nay chứng
minh điều này, và cần thiết để cho các tông đồ biết Chúa ban uy quyền và tình
thương để các ông tiếp tục thi hành sứ vụ mang con người về cho Thiên Chúa.
(2) Giúp đỡ tha nhân
không chỉ bằng vàng bạc: nhưng có thể là làm cho bình phục, hay mở mang trí tuệ
bằng sự dạy dỗ, hay làm cho tha nhân có được niềm tin và hy vọng ... Khi anh
què nhìn thấy ông Phêrô và ông Gioan sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí. Ông
Phêrô nói với anh: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho
anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh đứng dậy mà đi!" Rồi
ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt
cá của anh trở nên cứng cáp. Anh đứng phắt dậy, đi lại được.
(3) Phản ứng của con
người khi chứng kiến phép lạ: Sau khi được chữa lành, anh què vào Đền Thờ cùng
với hai ông, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa. Toàn dân thấy anh
đi lại và ca tụng Thiên Chúa. Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin
tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu hiện đến với hai môn đệ trên đường đi Emmaus.
Có hai người trong
nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmaus, cách Jerusalem chừng mười một
cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Sự kiện hai
ông đi khỏi Jerusalem và tâm sự của hai ông khi trò chuyện với Chúa Giêsu chứng
tỏ hai ông đã đánh mất niềm tin và hy vọng vào Đức Kitô.
2.1/ Họ nghe và nhìn thấy
Chúa, nhưng không nhận ra Ngài: Đang lúc hai
ông trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ.
Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản nên không nhận ra Người. Chúa đồng hành với họ, để
tìm ra những băn khoăn lo lắng của họ, và Ngài giúp họ để nhìn thấy ý nghĩa của
những biến cố liên quan đến Ngài.
(1) Nỗi lo âu và thất
vọng của hai môn đệ: Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về
chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu, và thưa: "Chuyện ông
Giêsu Nazareth. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói
trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta
đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần
chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Israel.
Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy
người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi
sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra
bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc
y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy." Các ông đã không
thể nối kết các sự kiện đã xảy ra nên đã không nhìn ra ý nghĩa của chúng. Trong
cuộc đời, chúng ta đã nhiều lần như vậy. Chúng ta để cho những biến cố qua đi
mà không nhận ra sự liên hệ của chúng trong cuộc đời chúng ta. Để có thể nhìn
thấy ý nghĩa và vai trò của chúng, chúng ta cần năng nhìn lại và dành thời giờ
suy tư về những biến cố xảy ra.
(2) Giải thích Kinh
Thánh: Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả!
Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng Kitô lại chẳng
phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” Rồi bắt
đầu từ ông Moses và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì
liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức
Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại
với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới
vào và ở lại với họ.
2.2/ Các môn đệ nhận ra
Chúa.
(1) Qua việc cử hành
Thánh Lễ: Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra
trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ
mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh
cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?" Đây là hình ảnh của
một Thánh Lễ mà chúng ta tham dự: phần cắt nghĩa Kinh Thánh tương xứng với phần
Phụng Vụ Lời Chúa, và phần bẻ bánh tương xứng với phần Phụng Vụ Thánh Thể; cả
hai đều cần thiết để chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mỗi
người, và có sức mạnh để đương đầu với mọi vấn đề của cuộc sống.
(2) Qua việc hiệp
thông huynh đệ và học hỏi: Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Jerusalem, gặp
Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông:
"Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon." Còn hai ông
thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào
khi Người bẻ bánh. Khi đứng riêng lẻ một mình, chúng ta dễ cảm thấy chán nản,
thất vọng; nhưng khi hội họp cùng nhau chia sẻ niềm tin, chúng ta sẽ được thêm
khôn ngoan và sức mạnh để nâng đỡ niềm tin của nhau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa vẫn đang sống;
Ngài vẫn hoạt động giữa chúng ta. Cuộc sống sẽ vô nghĩa, nặng nề, và buồn tẻ nếu
chúng ta không có Chúa Giêsu đồng hành; nhưng cuộc sống sẽ vô cùng ý nghĩa nếu
chúng ta có sự hiện diện của Ngài trong đời sống. Ngài cung cấp cho chúng ta tất
cả khôn ngoan, sức mạnh, ơn thánh để sống cách ý nghĩa trong cuộc đời này.
- Những lúc chán nản,
nghi nan, và thất vọng, chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài: “Mời Chúa ở lại với
chúng con, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.”
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Lc 24,13-35
NHẬN RA CHÚA KHI NGÀI
BẺ BÁNH
Họ mới bảo nhau: “Dọc
đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng
ta chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,32)
Mời bạn nhập vai hai môn đệ Emmau để
chiêm ngắm. Họ chẳng xa lạ gì với những lời Kinh Thánh “từ Mô-sê đến các ngôn sứ.” Họ
cũng biết rõ những điều xảy ra tại ngôi mộ trống do các bà thuật lại. Thế
nhưng, những dữ kiện đó như một mớ rời rạc, vô nghĩa đối với họ, cho đến khi
người khách đồng hành ấy giải thích Kinh Thánh làm lòng họ “bừng cháy lên.” Rồi
người khách ấy đồng bàn dùng bữa tối với họ; và kìa, xem ông ấy bẻ bánh! Mọi sự
bỗng trở nên mạch lạc, sáng tỏ: “Người lữ khách đó chính là Ngài!” (Lời bài hát
“Trên đường Emmau” của Lm. Thành Tâm).
Bạn ơi, những chữ viết, chứng từ, bánh và rượu chỉ trở thành Lời, Thịt và Máu khi
hoà quyện nên một nơi con người Giêsu “chỗi dậy từ cõi chết”. “Lời” không có ý
nghĩa gì nếu không phát xuất từ Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh bằng xương bằng
thịt. Bạn không thể thấu hiểu được “Lời” nếu không kết hợp trong “Thịt và Máu”
Ngài. Và bạn cũng không thể đến với “Thịt và Máu” Ngài nếu không được “Lời”
Ngài làm “bừng cháy lên”. Các môn đệ Emmau đã “nhận ra
Chúa khi Ngài bẻ bánh” như thế đó.
Chia sẻ: Việc suy gẫm Lời Chúa có giúp bạn yêu mến Thánh Thể hơn không?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi suy gẫm Lời Chúa, bạn kết thúc bằng việc rước lễ thiêng liêng; và
mỗi khi rước lễ, bạn dành ít phút để suy gẫm lại Lời Chúa bạn vừa nghe.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giê-su đáng mến, con khao khát
Chúa. Xin làm sống lại trong con tình yêu mến Chúa. Xin làm cho lòng con bừng
cháy lên ngọn lửa nhiệt thành phục vụ Chúa nơi tha nhân.
(5 phút lời Chúa)
Mời ông ở lại với chúng tôi (19.4.2017 – Thứ tư trong Tuần Bát nhật Phục sinh)
Sống như Chúa phục sinh là tập đến với tha nhân, tập đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi
sáng...
Suy niệm:
Dưới dáng dấp một người
khách lạ,
Chúa Giêsu phục sinh đến
với hai môn đệ Emmau.
Ngài đến đúng lúc, đúng
lúc họ đang bỏ cuộc,
quay quắt và ray rứt vì
chuyện đã qua.
Ngài đi cùng với họ, đi
gần bên họ,
khiêm tốn trở thành một
người bạn đồng hành.
Ngài gợi chuyện, hay đúng
hơn,
Ngài muốn tham dự vào câu
chuyện dở dang của họ.
Chúa Giêsu không nản lòng
trước câu trả lời lạnh nhạt:
“Chắc chỉ có ông mới
không biết chuyện vừa xảy ra...”
Ngài không cắt đứt cuộc
đối thoại: “Chuyện gì vậy?”
Ngài giả vờ không biết để
họ nói cho vơi nỗi buồn.
Chúa Giêsu kiên nhẫn lắng
nghe lời họ tâm sự.
“Trước đây, chúng tôi hy
vọng rằng...”
Như thế niềm hy vọng này
chỉ còn là chuyện quá khứ.
Cả niềm tin cũng trở nên
chai lì,
họ đâu có tin vào lời của
các bà ra thăm mộ.
Khi lắng nghe, Chúa Giêsu
nhận ra cái gút của vấn đề,
những câu hỏi mà họ không
tìm ra lời giải đáp.
Tại sao một người của
Chúa, người mà họ tin là Ðức Kitô
lại bị đóng đinh như một
kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ?
Chúa Giêsu vén mở ý nghĩa
của mầu nhiệm đau khổ.
Ðau khổ là nhịp cầu mà
Ðức Kitô phải vượt qua
để sang bờ bên kia là
vinh quang bất diệt.
Ðau khổ không phải là
chuyện xui xẻo, rủi ro,
nhưng nó có chỗ đứng
trong chương trình cứu độ.
Lời của Chúa Giêsu là Tin
Mừng ngọt ngào,
khiến nỗi đau của họ dịu
đi, lòng họ như ấm lại.
Họ cố nài ép Ngài ở lại
dùng bữa chiều.
Và chính lúc Ngài cầm
bánh bẻ ra trao cho họ
thì họ nhận ra vị khách
lạ chính là Thầy Giêsu.
Kinh nghiệm của hai môn
đệ Emmau cũng là của chúng ta.
Lúc ta tưởng Ngài vắng
mặt, thì Ngài lại đang ở gần bên.
Lúc ta nhận ra Ngài ở gần
bên, thì Ngài lại biến mất rồi.
Nhưng chính lúc Ngài biến
mất,
ta lại cảm nghiệm sâu hơn
sự hiện diện của Ngài.
Ngài đến lúc ta không
ngờ.
Ngài đi mà ta không giữ
lại được.
Ngài ở lại với ta cả khi
ta không thấy Ngài nữa.
Ðấng Phục Sinh vẫn đến
với ta hôm nay
qua một người bạn hay một
người lạ ta gặp tình cờ.
Qua họ, Ngài thổi vào
lòng ta niềm hy vọng tin yêu.
Ngài vẫn đến với ta qua
từng thánh lễ.
Ngài đích thân giảng Tin
Mừng và bẻ bánh trao cho ta.
Sống như Chúa phục sinh
là tập đến với tha nhân,
tập đồng hành, tập gợi ý,
tập lắng nghe, tập soi sáng...
Hôm nay vẫn có nhiều
người bạn đang lê gót về Emmau.
Cầu nguyện:
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy
Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để
con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt
hăng say.
Xin ở lại với con, lạy
Chúa,
vì trời đã xế chiều và
ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu
gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc
đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm
tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện
diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
(Cha Piô)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG TƯ
Thoát Khỏi Ách Thống
Trị Của Sự Chết
Nếu chúng ta không thuộc
về Thiên Chúa như các chứng nhân và các môn đệ của Đức Kitô, thì chúng ta sẽ
hoàn toàn thuộc về thế giới đã sa ngã này. Toàn bộ cuộc sống của chúng ta sẽ dẫn
đến sự chết. Qua cái chết, thế giới vật chất sẽ khống chế hoàn toàn phẩm giá của
chúng ta trong tư cách là những con người, làm cho chúng ta trở thành ‘bụi đất’
không hơn không kém. Nếu không có đức tin vào Chúa Kitô, thì đấy sẽ là viễn tượng
duy nhất của cuộc sống con người. Sự hiện hữu của con người sẽ thật là ảm đạm.
Cuộc Phục Sinh của Đức
Kitô giải thoát chúng ta khỏi một viễn tượng tối tăm như thế. Cuộc Phục Sinh ấy
giải thoát chúng ta khỏi ách thống trị của sự chết. Đó là lý do tại sao niềm
vui Phục Sinh của chúng ta tiên vàn là một niềm vui bật ra từ mầu nhiệm sáng tạo.
Bởi đó, chúng ta vui mừng, vì Chúa là Thiên Chúa, vì Ngài đã dựng nên chúng ta,
vì chúng ta thuộc về Ngài.
Chúng ta vui niềm vui
Phục Sinh vì chúng ta là dân của Thiên Chúa, là đàn chiên do Ngài dẫn dắt.
Trong Mùa Phục Sinh, hình ảnh Đức Kitô là Chúa Chiên Lành hiện lên rõ ràng. Người
nói về chính mình: “Ta là mục tử tốt lành. Ta biết các chiên Ta, và các chiên
Ta biết Ta.” (Ga 10,14)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19 – 4
Thứ Tư Trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh.
Cv 3, 1-10; Lc 24,
13-35.
LỜI SUY NIỆM: “Đang lúc họ trò
chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần, và cùng đi với họ.”
Ngày thứ tư trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh, Lời Chúa cho chúng ta thấy được sự đồng hành của Chúa Giêsu
với những băng khoăng của mỗi người chúng ta. Đặc biệt trong vấn đè về đức tin
của mỗi người. Chúa luôn hiên diện, và chính Chúa sẽ khai mở những điều chúng
ta chưa thấu hiểu. từng bước một, từng bước một cho đến khi trong lòng chúng ta
bừng cháy lên.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con được niềm vui như hai môn đệ trên đường về Emmau:
“Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng
chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”
Mạnh Phương
19 Tháng Tư
Trò Chơi Hòa Bình
Một ngày kia, trên
con đường đi bách bộ ngang qua một sân chơi, ông Marschak, một nhà văn Liên Xô,
dừng lại quan sát các trẻ em vừa lên sáu, lên bảy đang chơi đùa với nhau trên
sân cỏ.
Thấy chúng chơi trò
gì là lạ, ông cất tiếng hỏi: "Này các em, các em đang chơi trò gì
đó?". Bọn trẻ nhôn nhao trả lời: "Các em chơi trò đánh nhau".
Nghe thế, ông
Marschak hơi cau mày. Rồi ra dấu cho các em đến gần, ông ôn tồn giải thích:
"Tại sao các em chỉ chơi trò đánh nhau mãi. Các em biết chứ, đánh nhau hay
chiến tranh có gì đẹp đẽ đâu. Các em hãy chơi trò chơi hòa bình xem nào".
Ông vừa dứt lời, một
em bé reo lên: "Phải rồi, tụi mình thử chơi trò hòa bình một lần xem
sao". Rồi cả bọn kéo nhau chạy ra sân, chụm đầu nhau bàn tán. thấy chúng
chấp nhận ý kiến của mình, nhà văn Marschak tỏ vẻ hài lòng, mỉm cười tiếp tục cất
bước. Nhưng không được bao lâu, ông nghe có tiếng chân chạy theo. Và chưa kịp
quay lại, ông nghe một giọng trẻ em hỏi: "Ông ơi, trò chơi hòa bình làm
sao? Chúng cháu không biết".
Vâng, làm sao bọn trẻ
có thể chơi trò chơi hòa bình khi chúng chỉ thấy người lớn "chơi trò chiến
tranh". Khi chúng thấy các anh lớn lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự
trong lúc đất nước không còn một bóng quân thù.
Làm sao bọn trẻ có thể
chơi trò chơi hòa bình, khi mỗi ngày chúng thấy trên truyền hình, trên các mặt
báo hình ảnh của những người lớn bắn giết nhau, thủ tiêu nhau, ám sát nhau.
Làm sao bọn trẻ có thể
chơi trò chơi hòa bình, khi trong chính gia đình chúng thấy anh chị, thậm chí
đôi khi cả cha mẹ chúng lớn tiếng cãi vã, mắng chửi nhau. Có khi họ dùng cả tay
chân để thay lời nói. Trong thức tế, bầu khí người lớn tạo ra để cho các trẻ em
lớn lên không phải là bầu khí hòa bình.
Ðến bao giờ thế giới của
người lớn mới hiểu và thực tâm tìm phương thế giải quyết sự mâu thuẫn: là hằng
ngày thế giới của người lớn bỏ ra cả tỷ Mỹ kim cho việc nghiên cứu và trang bị
về vũ khí.
Trong khi đó, trên thế
giới có 800 triệu người sống dưới mức tối thiểu cần thiết cho con người, nghĩa
là họ đang bị đe dọa chết đói. Có 600 triệu người trên thế giới đang bị mù chữ.
Chỉ có 4 trong số 10 trẻ em được cắp sách đến trường tiểu học trong hơn ba năm.
Và cứ 10 đứa trẻ sinh ra trong cảnh cơ hàn thì 2 trẻ bị chết trong năm đầu
tiên.
Vâng, thế giới người lớn
phải bắt đầu loại bỏ chiến tranh và xây dựng hòa bình, nếu họ muốn trẻ con cũng
noi gương chơi trò chơi ấy.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca
24:13-15
Thứ Tư, 19 Tháng 4, 2017
Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
Chúa không phải là Thiên Chúa của người chết
Cũng chẳng phải là Chúa của những ai bị đờ người ra vì sợ hãi và những
thiếu sót
Mà Chúa là Thiên Chúa của người sống.
Xin Chúa hãy vực chúng con dậy và cho chúng bước về phía trước
Trong niềm hân hoan và hy vọng
Là bạn đồng hành trên đường với Người,
Đấng đã sống lại từ cõi chết,
Đó là Đức Giêsu Kitô, Chúa Phục Sinh của chúng con muôn đời.
2. Bài Đọc Tin
Mừng – Luca 24:13-15
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là
Emmau, cách Giêrusalem độ mười một cây số.
Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra.
Đang khi họ nói chuyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu
tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi:
“Các ông có chuyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Một người tên là Clêopha trả lời: “Có lẽ ông
là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy
ra trong thành phố mấy ngày nay”. Chúa hỏi: “Việc gì thế?” Các ông thưa:
“Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nagiarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong
hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta
đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ
cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã
đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ
trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy
thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang
sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra
thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ
không gặp”.
Bấy giờ Người bảo họ: “Ôi kẻ khờ
dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói!
Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang
sao?” Đoạn Người bắt đầu từ Môisen đến tất
cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người.
Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế
chiều, và ngày sắp tàn”. Người liền vào
với các ông. Đang khi cùng các ông ngồi
bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau:
“Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường
đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?”
Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và
các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo
hai ông: “Thật Chúa đã sống lại, và đã
hiện ra với Simon”. Hai ông cũng thuật lại
các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế
nào.
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay nói với
chúng ta về một câu chuyện rất nổi tiếng, đó là việc hiện ra của Chúa Giêsu với
các Môn Đệ trên đường Emmau. Thánh Luca
viết sách Tin Mừng trong năm 80 cho các cộng đoàn giáo hữu Hy Lạp mà trong đó
phần lớn các cộng đoàn được xây dựng từ các dân ngoại theo đạo. Những năm của các thập niên 60 và 70 là những
năm khó khăn nhất. Đã có cuộc đàn áp dữ
dội cùa hoàng đế Nêrô vào năm 64. Sáu
năm sau, vào năm 70, tại Masađa, trong sa mạc của miền Giuđêa, đã có vụ thảm
sát những người Do Thái chống đối cuối cùng.
Trong những năm ấy, các Tông Đồ, những nhân chứng của Chúa Phục Sinh, biến
mất dần dần. Mọi người đã bắt đầu cảm thấy
mệt mỏi trên hành trình. Từ đâu mà họ có
thể có thêm can đảm để không bị nản chí?
Làm cách nào để khám phá ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong tình trạng
khó khăn như thế? Câu chuyện Chúa Giêsu
hiện ra với các Môn Đệ trên đường Emmau cố gắng đưa ra một câu trả lời cho tất
cả những vấn đề khổ não này. Luca muốn
chỉ dạy cho cộng đoàn cách giải thích Kinh Thánh để có thể tái khám phá ra sự
hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc sống.
- Luca 24:13-24: Bước đầu tiên: rời khỏi thực tại. Chúa Giêsu gặp hai người bạn ở trong tình trạng
sợ hãi và thiếu đức tin. Sức mạnh của
cái chết, cây thập giá đã giết đi niềm hy vọng trong họ. Đây là tình trạng của nhiều người vào thời của
thánh Luca, và cũng là tình trạng của nhiều người vào thời nay. Chúa Giêsu tiến lại với các ông và cùng đi
bên cạnh họ; Người nghe câu chuyện trao đổi của họ và hỏi: “Các ông có chuyện gì vừa đi vừa trao đổi với
nhau mà buồn bã vậy?” Tư tưởng thống trị,
đó là, hệ thống tuyên truyền của chính quyền và của các thủ lãnh tôn giáo thời ấy,
đã che mắt các ông. “Chúng tôi vẫn hy vọng
Người sẽ cứu Israel”. Còn lời nói trao đổi
của những người chịu đau khổ ngày nay thì ra sao? Bước đầu tiên là điều này: Tiến gần đến người ta, lắng nghe nỗi niềm của
họ, cảm nhận vấn đề của họ: có khả năng
đặt các câu hỏi giúp cho người ta nhìn vào thực tế với cái nhìn nghiêm khắc
hơn.
- Luca 24:25-27: Bước thứ hai:
Dùng Kinh Thánh để soi sáng đời sống.
Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh và lịch sử loài người để soi sáng vấn đề khiến
cho hai người bạn đau khổ, và làm sáng tỏ tình trạng mà họ đang sống. Người cũng dùng Kinh Thánh để đặt các ông
trong toàn bộ dự án của Thiên Chúa bắt nguồn từ ông Môisen và các tiên
tri. Do đó, Người chỉ ra rằng lịch sử đã
không thoát khỏi bàn tay của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh không như là một luật sĩ biết tất cả mọi điều,
mà như là một người bạn đồng hành đến để giúp đỡ bạn bè và nhắc nhở họ những điều
họ đã quên. Chúa Giêsu không phơi bày
cho các môn đệ điều phức tạp của sự kém hiểu biết, mà cố gắng khơi lại trí nhớ
của họ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều
tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng
phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?”
- Đây là bước thứ hai: Với Kinh Thánh giúp người ta khám phá ra sự
khôn ngoan đã hiện diện trong họ, và biến đổi cây thập giá, dấu hiệu của cái chết,
trở thành dấu hiệu của sự sống và hy vọng.
Điều gì đã ngăn trở họ bước tới, thì giờ đây trở thành sức mạnh và ánh
sáng cho họ trên đường đi. Ngày nay,
chúng ta có thể làm được điều này như thế nào?
- Lc 24:28-32: Bước thứ ba:
chia sẻ trong cộng đoàn. Kinh
Thánh, tự nó không mở mắt người ta. Nó
chỉ làm cho con tim họ bừng cháy, điều mà mở mắt và làm cho họ thấy là việc bẻ
bánh, cử chỉ chia sẻ của cộng đoàn, và việc cử hành Bữa Tiệc Ly. Vào thời điểm mà cả hai nhận ra Chúa Giêsu,
các ông đã được tái sinh và Chúa Giêsu biến mất. Chúa Giêsu không chiếm hữu đường đi của bạn
mình. Người không có tinh thần gia trưởng. Được sống lại, các môn đệ có khả năng để đi một
mình.
Bước thứ ba là như sau: biết cách
tạo ra một môi trường huynh đệ của đức tin, của việc cử hành và của chia sẻ,
nơi Chúa Thánh Thần có thể tác động.
Chính Chúa Thánh Thần là Đấng khiến cho chúng ta khám phá và trải nghiệm
Lời Chúa trong đời sống và dẫn dắt cho chúng ta hiểu được ý nghĩa Lời của Chúa
Giêsu (Ga 14:26; 16:23).
- Lc 24:33-35: Bước thứ tư:
Kết quả: sống lại có nghĩa là trở về Giêrusalem. Hai môn đệ, một cách can đảm, quay về
Giêrusalem, nơi mà quyền lực của cái chết, đã giết Chúa Giêsu, và đã giết chết
hy vọng của họ, vẫn tiếp tục hoạt động.
Thế nhưng, giờ đây mọi việc đã thay đổi.
Nếu Chúa Giêsu đã sống lại, thì trong Người và với Người có một quyền
năng mạnh mẽ hơn là quyền năng đã giết Ngài.
Cảm nghiệm này làm cho hai ông chỗi dậy!
Quả thật, mọi việc đã thay đổi.
Có sự trở về chứ không phải là trốn chạy! Niềm tin chứ không phải là lòng hoài
nghi! Hy vọng chứ không phải là tuyệt vọng! Lương tâm soi thấu chứ không phải là tin vào
định mệnh khi đối mặt với quyền lực! Tự
do thay vì áp bức! Nói tóm lại: sự sống thay vì cái chết! Thay vì tin dữ về cái chết của Chúa Giêsu thì
là Tin Mừng Phục Sinh của Người! Hai ông
cùng trải nghiệm sự sống và sự sống dồi dào! (Ga 10:10). Đây là dấu hiệu cho thấy Thần Khí của Chúa
Giêsu tác động trong các ông!
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Cả hai môn đệ đều nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng, nhưng …!” Bạn đã có bao giờ gặp phải tình trạng chán nản
đã khiến bạn phải nói rằng: “Tôi vẫn hy
vọng, nhưng…!” không?
- Bạn đọc, sử dụng và giải thích
Kinh Thánh ra sao? Có bao giờ bạn cảm thấy
con tim mình sốt mến khi đọc và suy niệm về Lời Chúa không? Bạn đọc Kinh Thánh một mình hay bạn đọc trong
một nhóm học hỏi Kinh Thánh?
5. Lời nguyện kết
Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,
Vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.
Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa,
Và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
(Tv 105:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét