Các hồng y tác giả của “Năm điểm dubia (hoài
nghi) về Tông huấn Amoris Laetitia” lại gửi thư cho Đức
Thánh Cha Phanxicô
WHĐ (21.06.2017) – Trong bức thư thứ hai gửi cho Đức
Thánh Cha –được Đức hồng y Caffarra ký tên thay mặt
các hồng y Brandmüller, Burke và Meisner– bốn vị hồng
y tác giả của bức thư thứ nhất với “Năm điểm ‘dubia’ (hoài
nghi) về Tông huấn Amoris Laetitia” đã thỉnh cầu Đức
Thánh Cha Phanxicô dành cho một buổi tiếp kiến để trình bày nhận định của các
ngài về Amoris Laetitia kèm theo những lời giải thích.
Cần có một buổi tiếp kiến để trả lời và làm sáng tỏ
về năm điểm mà “Bức thư 5 điểm dubia” đã
nêu ra và như thế sẽ giải quyết được “tình trạng hoang mang
và mất phương hướng, đặc biệt là nơi các mục tử chăm sóc linh hồn, và
trước hết là các linh mục chính xứ” do nhiều cách diễn
giải “Amoris Laetitia” khác nhau, cách riêng liên quan đến vấn
đề rước lễ của những người đã ly dị và tái hôn.
Đó là những lý do và những yêu cầu được nêu ra trong bức thư mà Đức hồng
y Carlo Caffarra viết ngày 25 tháng Tư và Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nhận được vào ngày 6 tháng Năm vừa qua. Bức thư chưa
được trả lời, và đã được đăng tải trên trên các
trang blog Settimo Cielo và La Nuova Bussola
Quotidiana – hai trang blog nổi tiếng về thái độ chỉ
trích triều đại giáo hoàng Phanxicô cách gay gắt.
Đức hồng y Carlo Caffarra, nguyên Tổng giám
mục Bologna, đã thay mặt cho 3 hồng y khác, đồng tác giả của “Bức
thư 5 điểm dubia” là Walter Brandmüller, Raymond L. Burke
và Joachim Meisner, viết bức thư này.
Với “một chút do dự”, bốn vị hồng y mở đầu bức thư gửi
cho Đức giám mục Roma bằng việc lặp lại “sự vâng
phục tuyệt đối và tình yêu vô điều kiện của chúng con đối với ngai
toà Phêrô và với Đức Thánh Cha đáng kính, nơi ngài chúng con
nhìn nhận là người kế vị Thánh Phêrô và là Đại diện Chúa Giêsu – ‘Đức Kitô
dịu ngọt trên trần gian’–, như kiểu nói ưa thích của Thánh
Catarina Siena”. Các hồng y “không hề có quan điểm của những
người xem Ngai toà Phêrô là trống toà, hay quan điểm của
những người muốn quy cho những người khác trách nhiệm không
thể chia cắt của munus (sứ vụ) Phêrô”. Các hồng y “chỉ được
thúc đẩy bởi nhận thức trách nhiệm nặng nề phát xuất từ munus (sứ
vụ) của hồng y là cố vấn cho người Kế vị Thánh Phêrô trong sứ vụ quản
trị của ngài”.
Trong bức thư, các hồng y nhắc lại: “Vào
ngày 19 tháng Chín 2016, chúng con đã gửi đến Đức Thánh Cha
và Bộ Giáo lý Đức Tin năm điểm dubia, thỉnh cầu Đức
Thánh Cha giải quyết những điều mơ hồ và giải thích rõ
ràng một số điểm của Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Amoris
Laetitia”. Tuy nhiên, “Vì không nhận được câu trả lời nào
của Đức Thánh Cha, nên chúng con quyết định, với lòng
kính trọng và khiêm tốn, xin Đức Thánh Cha dành cho chúng
con một buổi tiếp kiến, nếu Đức Thánh Cha muốn”.
Kèm theo bức thư là một bản ghi nội dung buổi tiếp kiến,
trong đó bốn vị hồng y sẽ trình bày hai điểm mà họ muốn thảo luận với Đức
Thánh Cha.
Bốn vị hồng y viết: “Thưa Đức Thánh Cha, một
năm đã trôi qua từ khi Amoris Laetitia được công
bố. Trong thời gian này, những diễn giải về một số đoạn nghi nghĩa một
cách khách quan của Tông huấn hậu Thượng Hội đồng đã được
công khai nêu ra – những đoạn ấy không phải khác mà
là trái với Huấn quyền thường trực của Giáo hội. Mặc dù thực tế là Bộ
trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã lặp đi lặp lại rằng giáo
huấn của Giáo hội không thay đổi, nhưng có nhiều phát biểu
của cá nhân các Giám mục, Hồng y, và của cả các Hội đồng Giám mục, chấp
nhận điều mà Huấn quyền của Giáo hội không bao giờ chấp
nhận”. Đây là lời các ngài than phiền: “Không chỉ là những người sống
trong hoàn cảnh phạm tội trọng một cách khách quan và công khai,
và có ý định ở lại trong hoàn cảnh ấy, được quyền rước lễ; mà
còn là một quan niệm về lương tâm luân lý trái với truyền thống của Giáo hội.
Và thế là đang xảy ra chuyện này –thật đau đớn khi
phải chứng kiến như thế!– là: điều ở Ba Lan là tội thì ở
Đức lại là điều tốt, điều bị cấm ở Tổng giáo phận
Philadelphia thì lại được phép ở Malta. Và vân vân...”
Các hồng y nói thêm rằng: “Nhiều giáo dân rất
hiểu biết, họ hết lòng yêu mến Giáo hội và trung thành với Tông
Toà, đã đến với các mục tử và Đức Thánh Cha để được xác tín trong giáo thuyết thánh thiện về
ba bí tích Hôn nhân, Giải tội và Thánh Thể. Và ngay trong những
ngày này, ở Roma, sáu giáo dân, từ mọi châu lục, đã tham dự một
cuộc hội thảo nghiên cứu được dư luận rất chú ý với chủ đề thật ý
nghĩa: “Đem lại sự trong sáng”.
“Trước tình hình nghiêm trọng này, trong đó nhiều cộng
đoàn Kitô hữu đang chia rẽ, chúng con thấy mình có trọng
trách, và lương tâm thúc đẩy chúng con, với lòng khiêm tốn và kính trọng, thỉnh
cầu Đức Thánh Cha dành cho một buổi tiếp kiến”.
Nội dung buổi tiếp kiến: 1/ Thỉnh cầu làm sáng
tỏ năm điểm đã được nêu ra trong “Bức thư 5 điểm dubia”; các
lý do dẫn đến lời thỉnh cầu này. 2/ Tình trạng hoang mang
và mất phương hướng, đặc biệt là nơi các mục tử chăm sóc linh hồn, và
trước hết là các linh mục chính xứ.
(Theo Vatican Insider)
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét