25/02/2018
Chúa Nhật tuần 2 Mùa Chay năm B.
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 2 Mùa chay, năm B
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
(St 22, 1-2. 9a. 10-13. 15-18; Rm 8, 31b-34; Mc 9,
1-9)
TRAO BAN CON YÊU DẤU
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có
tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (Mc 9,7)
I. CÁC BÀI ĐỌC:
1. Bài đọc 1:
Khi được Thiên Chúa yêu cầu dâng đứa con duy nhất là Isaác, ông Ápraham
đã không mảy may do dự nhưng đã hoàn toàn vâng theo cách mau mắn. Thái độ mau mắn
dâng con của Ápraham đã mở ra cho ông một tương lai dư tràn phúc lành từ Thiên
Chúa.
Đối với ông Ápraham, đứa con yêu dấu Isaác chính là niềm hy vọng cho
tương lai dòng dõi của ông. Khi vâng lệnh Thiên Chúa hiến dâng đứa con duy nhất,
đứa con thừa tự, ông Ápraham hoàn toàn đặt tương lai của dòng tộc vào trong bàn
tay quan phòng của Thiên Chúa; ông để Thiên Chúa thực hiện chương trình của
Ngài trên cuộc đời ông. Hành động “dâng con làm của lễ toàn thiêu” thật là một
sự hiến dâng trọn vẹn và vâng phục hoàn toàn theo thánh ý Chúa.
Đối với Thiên Chúa, hành động dâng hiến hoàn toàn và vâng phục trọn vẹn,
là bằng chứng của một lòng tin son sắt của ông Ápraham, một lòng tin xứng đáng
nhận phúc lành của Ngài. Hơn nữa, phúc lành của Thiên Chúa vượt xa điều mà ông
Ápraham mong ước, một dòng dõi “nhiều như sao bầu trời, như cát ngoài bãi biển”,
một dòng dõi chiến thắng kẻ thù và qua dòng dõi đó mà mọi dân tộc trên mặt đất
được chúc phúc.
Vâng phục thánh ý Thiên Chúa, sẵn sàng dâng hiến hoàn toàn và để Ngài
hành động trong cuộc đời mình là khởi đầu của muôn phúc lành Thiên Chúa ban cho
những ai tín thác nơi Ngài.
2. Bài đọc 2:
Thánh Phaolô ca tụng tình yêu cao cả mà Thiên Chúa dành cho con người
khi hiến dâng chính Con Một vì con người.
Thứ nhất, Thiên Chúa yêu con người đến nỗi trao ban chính Con Một (x. Ga
3,16), Đấng đã chết, sống lại và hằng ở bên hữu Thiên Chúa để chuyển cầu cho
con người (Rm 8,34). Đến như Con Một của Ngài, Thiên Chúa cũng trao ban; Ngài
chẳng còn tiếc gì, chẳng còn giữ lại gì, nhưng trao ban cho con người tất cả.
Thứ hai, khi ban Con Một cho con người, Thiên Chúa muốn bênh đỡ và bảo vệ
con người trước mọi lời buộc tội và kết án. Qua cái chết của Đức Giêsu, Con yêu
dấu của Ngài, Thiên Chúa tha thứ mọi lỗi lầm cho con người. Nếu Thiên Chúa
không buộc tội và kết án, thì đó là sự bảo đảm rằng con người được yêu thương
và tha thứ.
Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thôi thúc Ngài trao ban tất cả,
ngay cả Con Một yêu dấu; tình yêu tha thứ thay cho buộc tội và kết án.
3. Bài Tin Mừng:
Tin Mừng Máccô thuật lại cuộc biến hình của Chúa Giêsu, qua đó hé lộ con
đường dâng hiến trọn vẹn của Người, con đường đi từ thập giá để đến vinh quang.
Trước hết, diện mạo và y phục của Chúa Giêsu biến đổi nhằm mặc khải về
vinh quang thần tính của Người. Đồng thời, tiếng từ trời “đây là Con Ta yêu dấu”
là lời mặc khải công khai về nguồn gốc của Chúa Giêsu: Người là Con yêu dấu của
Thiên Chúa. Đức Giêsu không chỉ là một con người giữa lòng nhân loại; Người còn
là Con Thiên Chúa được trao ban cho con người.
Sau nữa, con đường đến vinh quang của Con Thiên Chúa là con đường trải
qua thập giá. Quả vậy, hai ông Môsê và Êlia đàm đạo “về cuộc xuất hành Người sắp
hoàn thành tại Giêrusalem” (Lc 9,31), còn Chúa Giêsu thì căn dặn các môn đệ đừng
“kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại”
(Mc 9,9). Chỉ khi Chúa Giêsu đón nhận “cuộc xuất hành” trên thập giá và từ cõi
chết sống lại, Người mới mặc lấy diện mạo vinh quang đích thực của Con Một
Thiên Chúa. Đó chính là mầu nhiệm của sự trao hiến cách trọn vẹn mà Thiên Chúa
dành cho nhân loại.
Vinh quang chói lọi của Con Thiên Chúa mà các môn đệ chứng kiến phần nào
trên núi chỉ được tỏ lộ cách trọn vẹn qua thập giá. Đó cũng là con đường mà người
môn đệ phải “vâng nghe lời Người” mà bước theo.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Khi dâng đứa con duy nhất cho Thiên Chúa theo lệnh của Ngài, ông
Ápraham hoàn toàn đặt niềm tin tưởng và phó thác cả tương lai dòng tộc trong
tay Thiên Chúa. Đáp lại, Thiên Chúa ban cho ông một dòng dõi đông đúc như lời
Ngài đã hứa. Nếu con người tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa và vâng theo thánh
ý Ngài, Ngài sẽ thực hiện những công trình kỳ diệu nơi con người.
2/ Khi trao ban cho con người đứa Con Một, Đấng chết, sống lại và hằng ở
bên hữu Thiên Chúa để chuyển cầu cho con người, Thiên Chúa đã yêu thương mà cho
đi tất cả. Được Thiên Chúa yêu thương và bảo vệ, con người không còn lo sợ điều
gì. Những ai tín thác vào tình thương của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu, sẽ
tìm được sự an bình đích thực.
3/ Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ về thần tính của Người là Con yêu
dấu của Chúa Cha, nhưng các ông không thể ở mãi trên núi mà chiêm ngắm, vì con
đường vinh quang của Con Thiên Chúa phải trải qua đau khổ và cái chết. Để được
chia sẻ vinh quang của Con Thiên Chúa, các môn đệ cũng cần “vâng nghe lời Người”
mà sống theo giáo huấn của Người và bước đi trên con đường thập giá. Đó chính
là con đường hiến dâng đích thật.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị em thân mến!
Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, chúng ta được biến đổi trở nên con người mới
xứng đáng với vinh quang Nước Trời. Chúng ta cùng cảm tạ tình thương cứu độ của
Thiên Chúa và tha thiết dâng lời cầu xin:
1. Đức Giêsu đã tỏ vinh quang cho các môn đệ đang khi Người cầu nguyện.
Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn phản ánh khuôn mặt
đích thực của Đức Kitô cho con người thời đại hôm nay, qua đời sống gương mẫu
thánh thiện.
2. “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Chúng ta
cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới luôn biết lắng nghe tiếng nói của
lương tâm và sự thật trong khi thực thi quyền bính, nhằm đem lại hoà bình và
công lý cho mọi người.
3. Đức Giêsu đã trải qua đau khổ để bước vào vinh quang. Chúng ta cùng cầu
xin cho những ai đang phải gánh chịu đau khổ về thể xác hay tinh thần, biết
nhìn lên thập giá Chúa để kết hiệp với Người và can đảm biến những đau khổ ấy
thành niềm vui cứu độ.
4. Thánh Phaolô khẳng định rằng Thiên Chúa sẽ “ban cho chúng ta mọi sự
cùng với Con của Người.” Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, biết nỗ lực
canh tân bản thân mỗi ngày để nên giống Chúa Giêsu hơn, hầu xứng đáng được chia
sẻ vinh quang của Người.
Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha
toàn năng hằng hữu, Cha đã tỏ cho chúng con thấy quyền năng và tình thương của
Cha qua Đức Giêsu Kitô. Xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Người, thực
thi lời Người truyền dạy, để cùng được dự phần vinh quang với Người. Người hằng
sống và hiển trị muôn đời. Amen.
SỢI CHỈ ĐỎ CHÚA
NHẬT II MÙA CHAY B
CHỦ ĐỀ :
CŨNG VÌ THƯƠNG, THIÊN
CHÚA BAN ĐỨC GIÊSU CHO LOÀI NGƯỜI
- Bài đọc I (St
22,1-2.9a.10-13.15-18) : Ngày xưa, Abraham đã tế sát đứa con duy nhất là
Isaac. Câu chuyện này chỉ là hình bóng của việc sau này Thiên Chúa ban Con Một
Ngài là Đức Giêsu cho loài người.
- Bài Tin Mừng (Mc
9,2-10) : Đức Giêsu chính là Isaac. Trong cuộc biến hình Ngài được Thiên
Chúa gọi là "Con yêu dấu" như Abraham đã gọi Isaac.
- Bài đọc II (Rm
8,31-34) : Đức Giêsu là ơn ban cho loài người. Ngài chịu nạn chịu chết là
để cứu loài người ; Ngài sống lại ngự bên hữu Chúa Cha là để biện hộ cho
loài người.
I. DẪN VÀO THÁNH
LỄ
Trong Mùa Chay, Giáo Hội
nhắc chúng ta nhớ những điều rất quan trọng. Chúa nhật vừa qua, Giáo Hội nhắc
ta nhớ đến những ơn ban của Chúa. Hôm nay Giáo Hội nhắc ta nhớ đến một ơn quý
giá nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, đó là Đức Giêsu, Người Con Một yêu quý
của Ngài.
Thiên Chúa ban Đức
Giêsu cho chúng ta để Đức Giêsu sống với chúng ta và chúng ta sống với Ngài, sống
theo Ngài và sống như Ngài.
Trong Thánh lễ này,
chúng ta hãy chú ý lắng nghe Lời Đức Giêsu và kết hợp thân thiết với Ngài.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúa nhật vừa qua, Đức
Giêsu đã kêu gọi chúng ta sám hối, nghĩa là bỏ con được cũ lầm lạc để quay về với
Chúa. Chúng ta đã thực sự quay về chưa ?
- Đức Giêsu còn kêu gọi
chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa. Chúng ta đã làm việc này chưa ?
- Đã qua một tuần Mùa
Chay rồi, mỗi người chúng ta có dự định cụ thể nào chưa ?
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc
1 : St 22,1-2.9a.10-13.15-18
Tường thuật chuyện
Abraham tế sát Isaac.
Tế sát Isaac là một hy
sinh rất lớn của Abraham, vì : a/ Isaac là đứa con duy nhất mà vợ chồng
ông sinh được trong lúc tuổi già ; b/ đứa con ấy lại là tất cả niềm hy vọng
của ông về lới Chúa hứa sẽ cho ông một dòng dõi đông đúc ; b/ bởi thế,
Isaac là "đứa con một yêu dấu" của Abraham. Vậy mà ông đành giết nó để
dâng cho Chúa.
Tuy nhiên tấm lòng của
Abraham đối với Thiên Chúa còn to lớn hơn : a/ Chúa vừa gọi
"Abraham" thì ông đáp lại ngay "Dạ, tôi đây" ; b/ Chúa
muốn ông làm một việc vừa ngược với tình cảm của ông, vừa xem ra cũng ngược với
lời Ngài đã hứa (cho ông một dòng dõi đông đúc), ông cũng sẵn sàng làm.
Thiên Chúa coi trọng tấm
lòng hơn lễ vật, coi trọng sự hy sinh trong tâm hồn Abraham hơn đứa con mà ông
sắp dâng. Cho nên Chúa bảo ông dừng tay. Dù Abraham chưa giết con, nhưng Chúa kể
ông đã dâng con cho Ngài.
2. Đáp ca : Tv 115
Tác giả đang ở trong một
hoàn cảnh bi đát "Tấm thân tôi trăm phần khổ cực", hơn nữa đang chứng
kiến "cái chết của những bậc thánh nhân", thế mà tác giả vẫn tin vào
Thiên Chúa.
Đáp lại đức tin kiên vững
ấy, Thiên Chúa đã "bẻ gãy xiềng xích" và cứu thoát tác giả. Ông vui mừng
ca tụng Chúa và dâng lễ vật tạ ơn.
Những tâm tình này rất
đúng với Abraham.
3. Tin Mừng :
Mc 9,2-10
Bài tường thuật Đức
Giêsu biến hình. Điểm đáng chúng ta lưu ý nhất là tiếng từ trời "Đây là
con yêu dấu của Ta". Câu này là vang vọng của lời Thiên Chúa nói với
Abraham về Isaac "Hãy đem Isaac đứa con rất yêu dấu của ngươi… dâng nó làm
lễ toàn thiêu" (Bài đọc I)
Như thế, Isaac là hình
bóng của Đức Giêsu. Cũng như Abraham đã hy sinh đứa con một yêu dấu của mình,
thì Thiên Chúa cũng không tiếc khi ban Đức Giêsu, Người Con Một yêu dấu của
Ngài, cho nhân loại để chịu chết cứu chuộc nhân loại.
4. Bài đọc
II : Rm 8,31-34
Thánh Phaolô suy nghĩ
về ý nghĩa cuộc đời Đức Giêsu và hiểu rằng tất cả đều vì lợi ích cho loài người
chúng ta : Khi Đức Giêsu chịu chết là chịu chết "vì tất cả chúng
ta" ; và khi Ngài sống lại lên ngự bên hữu Chúa Cha thì cũng là để
"biện hộ cho chúng ta".
Đức Giêsu chính là ơn
ban tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa ban cho loài người.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Món quà
ngoài sức tưởng tượng
Các bài đọc hôm nay
nói về những món quà vượt sức tưởng tượng.
Abraham là một người sẵn
lòng với Thiên Chúa. Ngài bảo ông bỏ quê hương xứ sở mà ra đi đến một nơi vô định.
Ông mau mắn làm theo. Thiên Chúa thấy lòng quảng đại của ông, Ngài bảo ông dâng
Isaac cho Ngài. Món quà này chắc chắn Abraham không ngờ tới, vì đó không phải
là một đồ vật hoặc một con vật mà là một con người. Con người ấy lại là đứa con
duy nhất của ông. Hơn nữa nó còn là tất cả hy vọng của ông vì ông sinh ra nó
trong lúc tuổi đã già, và ông nghĩ chỉ có nó mới thực hiện được mong ước của
ông là có một dòng dõi. Dâng nó đi là dâng tất cả. Thế mà Abraham đã dâng. Một
món quà ngoài sức tưởng tượng (bài đọc I).
Nhưng món quà mà Thiên
Chúa ban cho loài người còn ngoài sức tưởng tượng hơn nữa. Đó là ban Đức Giêsu,
Người Con độc nhất, Người Con thân yêu vô cùng. Hơn nữa, Thiên Chúa ban Người
Con ấy để Người Con ấy chịu chết vì tội lỗi loài người, chết thay cho loài người
(bài Tin Mừng). Thật chẳng có tấm lòng nào bằng như thế. Chẳng có tình yêu nào
cao cả như thế (bài đọc II).
* 2. "Hãy vâng
nghe lời Người"
Một hôm nhà vua triệu
tập các cận thần. Vua đưa cho quan Tể Tướng một viên ngọc trai lóng lánh và hỏi :
- Ông hãy nói viên ngọc
này đáng giá bao nhiêu ?
- Muôn tâu, nó đáng
giá còn hơn số lượng vàng khối mà 100 con lừa có thể chở.
- Ông hãy đẫp vỡ nó
ra !
- Muôn tâu Bệ Hạ, làm
sao hạ thần có thể phung phá một báu vật như thế ạ !
Nhà vua thưởng cho
quan Tể Tướng một chiếc áo danh dự và lấy lại viên ngọc.
Kế đó vua đưa viên ngọc
cho quan Thị Vệ, cũng hỏi :
- Theo ông, nó đáng
giá bao nhiêu ?
- Bằng nửa vương quốc.
- Hãy đập vỡ nó
ra !
- Đập vỡ viên ngọc này
ư ? Muôn tâu Bệ Hạ, tay thần không thể nào làm được việc đó.
Nhà vua cũng thưởng
cho ông này một chiếc áo danh dự, lại còn tăng lương cho ông.
Sau cùng nhà vua đưa viên
ngọc cho Abdul :
- Ngươi có biết viên
ngọc này đẹp đến mức nào không ?
- Muôn tâu, đẹp không
thể nói được.
- Hãy đập nát nó đi.
Lập tức Abdul lấy hai
viên đá đập vỡ viên ngọc ra và nghiền nó thành bụi. Quần thần thét lên sợ hãi
vì sự táo bạo của Abdul. Họ hỏi :
- Tại sao nhà ngươi
dám làm thế chứ ?
Abdul bình tỉnh
đáp :
- Lệnh của Hoàng Thượng
đáng giá hơn bất kỳ viên ngọc quý nào. Tôi tôn kính Hoàng Thượng chứ không tôn
kính viên ngọc.
Nhà vua khen ngợi thái
độ của Abdul và thưởng chàng trọng hậu hơn cả hai vị quan kia.
Câu chuyện giúp chúng
ta hiểu tại sao khi Đức Giêsu biến hình, tiếng Chúa Cha từ trời đã phán :
"Đây là Con Ta yêu dấu. Hãy vâng lời Ngài".
* 3. Con
yêu dấu
Khi đọc bài Tin Mừng
hôm nay về việc Đức Giêsu biến hình, tôi chẳng có chút cảm xúc nào cả. Đọc thêm
bài đọc I về chuyện Abraham tế sát Isaac, tôi khám phá rằng Isaac là hình bóng
của Đức Giêsu, và người cha già Abraham là hình bóng của Thiên Chúa. Và tôi rất
xúc động vì tiếng gọi "Con yêu dấu".
Abraham yêu dấu Isaac
biết chừng nào vì đó là đứa con duy nhất ông sinh ra được trong lúc tuổi đã
già. Chúa Cha cũng yêu dấu Đức Giêsu biết chừng nào vì đó chẳng những là Người
Con duy nhất mà còn là Người Con tuyệt hảo của Ngài.
Có người cha nào không
tan nát cõi lòng khi đứa con yêu dấu duy nhất của mình phải chết ? Chúa
Cha hiểu được tâm trạng này nên Ngài chỉ thử lòng Abraham thôi chứ không nỡ để
Isaac phải chết. Thế mà Chúa Cha lại cho Đức Giêsu Con Yếu Dấu của Ngài phải chết
thật ! Ôi tình Chúa Cha thương loài người chúng ta bao la và vĩ đại biết
chừng nào !
Chúa Cha chỉ mong nơi
loài người chúng ta một điều duy nhất là "Hãy vâng nghe Lời Đức
Giêsu" thôi. Nếu điều duy nhất ấy mà chúng ta cũng không đáp ứng thì thật
là phụ bạc biết chừng nào !
4. Thử thách
và biến hình
Bài đọc I nói về thử
thách (Thiên Chúa bảo Abraham tế sát Isaac), còn bài Tin Mừng nói về biến hình.
Hai khía cạnh này liên kết với nhau và bổ sung cho nhau như hai mặt của một đồng
tiền.
- Khi Thiên Chúa mới gọi
Abraham, Ngài đã thử thách ông : Ông phải từ bỏ quê hương xứ sở để đi đến
một nơi vô định. Vì Abraham trung thành trong thử thách nên Thiên Chúa đã cho
ông có con. Trước khi dẫn đời ông sang một biến đổi nữa, Thiên Chúa lại thử
thách ông : đứa con duy nhất ấy, Ngài muốn ông giết đi để làm lễ tế cho
Ngài. Một lần nữa Abraham đã vâng lời và một lần nữa ông được biến đổi :
Isaac vẫn sống và sinh con cháu, nhờ đó Abraham thực sự có một dòng dõi.
- Chúa nhật tuần trước,
chúng ta thấy Đức Giêsu chịu thử thách trong sa mạc. Hôm nay chúng ta chứng kiến
Ngài biến hình trên núi.
- Học sinh cũng phải
thường xuyên trải qua thử thách là các kỳ thi. Nhưng có như thế thì học sinh mới
được chuyển cấp, càng ngày càng cao hơn, giỏi hơn…
5. Biến đổi là
Quy luật
Hãy nhìn chung quanh,
chúng ta sẽ thấy mọi sự luôn biến đổi. Thí dụ nhìn một cái cây. Tuy nó vẫn là
cái cây đó nhưng bên trong nó có biết bao biến đổi : có những chiếc lá
tháng trước nay không còn ; nhiều chiếc lá mới mọc ra ; và nhiều chiếc
lá hiện nay tháng sau sẽ không còn. Nếu cái cây vẫn y như thế từ tháng này sang
tháng khác, từ năm này qua năm khác thì đó không còn là một cái cây sống nữa mà
là một khúc gỗ.
Hãy nhìn lên trời,
chúng ta cũng thấy quy luật biến đổi ấy : bầu trời hôm qua với bầu trời
hôm nay đâu có hoàn toàn giống nhau mặc dù cũng vẫn là một bầu trời.
Hãy nhìn xuống nước. Một
triết gia đã nói "Không ai tắm hai lần trong một dòng sông".
Và nhìn vào bản
thân : các nhà khoa học nói rằng các tế bào luôn thay đổi, cái này chết,
cái kia sinh ra. Sau 7 năm thì không còn tế bào nào là tế bào cũ của 7 năm trước
nữa.
Không biến đổi cũng đồng
nghĩa với chết. Đối với cuộc sống thân xác thì như thế. Đối với cuộc sống
thiêng liêng cũng như thế.
Bởi thế trong Mùa Chay
chúng ta cần biến đổi. Cứ sống y như cũ có nghĩa là chết.
6. Từ Tabor đến Golgotha
Một Linh mục qua nhiều
năm coi xứ đã kể một câu chuyện khá dí dỏm và cũng rất sâu sắc như sau :
Có một đôi vợ chồng trẻ
rất xinh đẹp và sống với nhau cũng rất khéo. Đúng là một cặp "trai
tài gái sắc". Có lẽ chính nét trẻ trung xinh xắn của vợ chồng đã
cho họ một mùa xuân cuộc đời thật nồng cháy tình yêu và hạnh phúc.
Một ngày nọ, người vợ
ăn một nửa trái táo, rồi tặng chồng phần kia. Người chồng vui vẻ đón nhận :
- Ôi nửa trái táo ân
tình, công chúa của lòng anh !
Hai mươi năm sau. Cũng
đôi vợ chồng ấy, cộng thêm những nét tàn tạ của thời gian. Cũng một trái táo, vợ
ăn một nửa, mời chồng phần còn lại. Nhưng người chồng nhăn mặt :
- Sao lại cho nửa trái
táo ăn thừa ?
Tất cả nguyên trạng chỉ
khác có nhan sắc. Cũng nửa trái táo dâng tặng nhưng hai mươi năm trước nhận từ
tay "người đẹp" là trái táo ân tình. Hai mươi năm
sau từ tay "nàng già" là trái táo ăn thừa. Nên chỉ dựa
vào nhan sắc người ta sẽ mất hết tất cả với thời gian.
*
Cuộc biến hình trên
núi Tabor được xếp đặt trước việc tiên báo khổ nạn. Nếu người ta làm cho an
toàn những viên thuốc đắng bằng một lớp vỏ bọc đường, thì Đức Giêsu cũng hóa giải
tin khổ nạn bằng cuộc biến hình rực rỡ. Bọc đường chứ không bọc thuốc ngủ. Hoá
giải chứ không gây mê.
Nhưng có lẽ cuộc biến
hình đã phản tác dụng : "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm,
chúng con xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Elia"
(Mc.9,5). Vậy là Phêrô, Giacôbê và Gioan muốn đăng ký thường trú trên đỉnh núi
Tabor. Họ đòi ngủ yên trong hào quang rực rỡ. Họ bỏ lại dưới chân núi các bạn đồng
môn, các cuộc truyền giáo. Họ muốn xa rời dân chúng đang khao khát Lời Chúa.
Các ông đâu biết rằng
Thầy Giêsu chỉ lên đỉnh Tabor trong chốc lát, rồi xuống núi chuẩn bị vác thập
giá lên đồi Canvê. Theo Thầy không phải là lên cao hưởng thụ, nhưng là xuống thấp
và leo lên thập giá với Thầy.
Cũng như ba môn đệ,
đôi vợ chồng trong câu chuyện kể trên chỉ muốn dừng lại ở vẻ đẹp. Nhưng vẻ đẹp
đâu tồn tại mãi. Chúa chỉ mặc "tấm áo trắng như tuyết" trong
chốc lát vì niềm hy vọng Phục sinh. Cuộc đời cần hạnh phúc chứ không phải vẻ đẹp.
Vẻ đẹp là một ân huệ của trời, nhưng cũng có thể là cạm bẫy cướp đi hạnh phúc.
Giá trị đích thực
chính là tình yêu, chính do tình yêu mà đôi vợ chồng mới giữ được lòng thủy
chung, chính do tình yêu mà các Kitô hữu mới trở nên bóng hình xinh đẹp rực rỡ
của Chúa. Chính do tình yêu mà chúng ta phải biến hình đổi dạng mỗi ngày để phản
ánh vinh quang ngời sáng của Người.
Đức Kitô vinh quang của
Tabor cũng chính là Đức Kitô rong ruỗi trên các đường phố Palestina rao giảng
chữa bệnh và làm các phép lạ.
Đức Kitô sáng láng của
Tabor cũng chính là Đức Kitô thấm đẫm mồ hôi trong vườn Giêtsêmani.
Đức Kitô rực rỡ của
Tabor cũng chính là Đức Kitô treo trên thập giá đỉnh Golgotha.
Hai đỉnh núi Tabor và
Golgotha cách nhau không xa, nhưng lại là con đường vạn lý, con đường đau khổ,
con đường vượt qua : Đường tình yêu. Theo Thánh Têrêxa thành Lisieux : "Sống
tình yêu không phải là căng lều trên đỉnh Tabor, mà là cùng với Giêsu ta trèo
lên đồi Canvê".Thánh Bernadette cầu nguyện : "Con
không xin cho mình khỏi phải đau khổ, nhưng chỉ xin Người đừng bỏ con trong khổ
đau".
*
Lạy Chúa, xin cho
chúng con luôn can đảm tiến bước trên đường đời chông gai vạn nẻo, với niềm hy
vọng biến cố Phục sinh sẽ bừng sáng. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
V. LỜI NGUYỆN CHO
MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh
chị em thân mến, Đức Giêsu đã biến hình cho các môn đệ thấy vinh quang của Người,
để củng cố đức tin cho các ông, và chuẩn bị các ông đón nhận cuộc tử nạn và phục
sinh của Chúa, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện :
1. Trung thành với Đức
Giêsu trong mọi hoàn cảnh là nguồn thách đố cho Hội thánh / chúng ta hãy cầu
xin Chúa cho mọi người trong Hội thánh luôn tin tưởng bước theo đường lối Đức
Giêsu / dù khi được vinh quang hay khi phải trải qua gian nan tử nạn.
2. Trung thành để phục
vụ công lý và công ích cho xã hội là nguồn thách đố cho các nhà cầm quyền /
Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người có trách nhiệm lãnh đạo trên thế giới
luôn can đảm cương quyết / không nhượng bộ những gì vi phạm đến nhân phẩm
và nhân quyền của người dân.
3. Nghèo đói, bệnh tật,
thất nghiệp, chậm tiến... là những thách đố cho người Việt Nam hôm nay. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người Việt Nam biết can đảm kiên nhẫn / để đoàn kết
với nhau và từng bước vượt qua mọi khó khăn.
4. Những khó khăn bên
ngoài và bên trong mà Hội thánh ở Việt Nam đang trải qua cũng là những thách đố
cho mỗi Kitô hữu Việt Nam /. Chúng ta hãy cầu xin cho các Kitô hữu Việt Nam
luôn vững lòng tin cậy / và luôn tích cực phục vụ đồng bào nhất là những người
nghèo khổ.
Chủ tế : Lạy
Đức Giêsu, Chúa đã tỏ vinh quang để củng cố đức tin cho các môn đệ khi họ gặp
gian truân thử thách. Xin Chúa cũng nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con để
chúng con tin tưởng rằng : nếu cùng với Chúa vượt qua mọi khó khăn hôm nay thì
cũng chắc chắn được chung phần vinh quang phục sinh với Chúa mai sau. Chúa là Đấng
hằng sống và hiển trị muôn đời.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật II Mùa Chay (B)
Chủ Nhật 25 Tháng Hai,
2018
Việc biến hình của
Chúa Giêsu: Thập giá sắp xảy ra
Cuộc Thương Khó dẫn
đến vinh quang
Mc 9:2-10
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những
người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời
Chúa hướng dẫn chúng con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ
được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng
Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý
và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng
đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng
con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến
bài đọc:
Vào Chúa Nhật thứ hai
Mùa Chay này, Giáo Hội suy niệm về cuộc Biến Hình của Chúa Giêsu trước mặt ba
môn đệ đã đi theo Người lên núi. Cuộc Biến Hình xảy ra sau lời tiên báo lần thứ
nhất về cái chết của Chúa Giêsu (Lc 9:21-22). Lời tiên báo này đã làm cho các
môn đệ bối rối, đặc biệt là ông Phêrô. Khi chúng ta nhìn kỹ hơn vào các chi tiết
nhỏ nhặt, chúng ta sẽ thấy lời văn mô tả việc biến hình theo một cách khiến
chúng ta nhận thức được làm cách nào mà trải nghiệm khác thường này của Chúa
Giêsu đã có thể giúp các môn đệ vượt qua được cuộc khủng hoảng mà trong đó các
ông tìm lại được chính mình. Khi đọc, chúng ta hãy cố gắng chú ý vào những điều
sau đây: “Cuộc biến hình đã xảy ra như thế nào và phản ứng của các môn đệ về
kinh nghiệm này là gì?
b) Phân đoạn bài
Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 9:2-4: Cuộc
Biến Hình của Chúa Giêsu trước mặt các môn đệ
Mc 9:5-6: Phản
ứng của ông Phêrô về sự biến hình
Mc 9:7-8: Tiếng
phán từ trời giải thích ý nghĩa của sự Biến Hình
Mc 9:9-10: Giữ
bí mật những gì các môn đệ đã chứng kiến
c) Phúc Âm:
2 Sáu ngày sau đó, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và
Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các
ông, 3 và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết,
không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. 4 Rồi
Êlia và Môisen hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. 5 Bấy giờ
Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm.
Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môisen, và một cho Êlia”. 6 Phêrô
không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. 7 Lúc đó có
một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta
rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. 8 Bỗng nhìn
chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với
các ông. 9Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh
cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người
từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lời căn dặn đó,
nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?”
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm
nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4, Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Phần nào của bài Tin Mừng mà bạn thích nhất và phần
nào đã tạo ảnh hưởng đến bạn nhất? Tại sao?
b) Việc biến hình đã xảy ra như thế nào và phản ứng của
các môn đệ trước việc này ra sao?
c) Tại sao Phúc Âm mô tả Chúa Giêsu với quần áo trắng
tinh chói lọi khi Người đàm đạo với các ông Môisen và Êlia? Đối với Đức Giêsu, Môisen
và Êlia là ai? Đối với các môn đệ, các ông là ai?
d) Tiếng phán từ trời đã nói gì với Chúa Giêsu? Và tiếng
phán này nói gì với các môn đệ?
e) Ngày nay, chúng ta có thể biến hình đời
sống cá nhân và gia đình chúng ta và đời sống cộng đoàn nơi chúng ta ở ra sao?
5. Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong chủ đề
a. Bối cảnh
thời bấy giờ và ngày nay:
Lời tiên báo về cuộc
thương khó đã nhận chìm các môn đệ vào cuộc khủng hoảng sâu xa. Các ông sống giữa
những người nghèo khó, nhưng trong tâm trí, các ông đã hoang mang bối rối như lời
tuyên truyền của nhà cầm quyền và các giới chức tôn giáo của thời các ông (Mc
8:15). Các giới chức tôn giáo đã dạy rằng Đấng Thiên Sai Mêssia sẽ được vinh hiển
và chiến thắng! Đó là lý do tại sao ông Phêrô đã phản ứng mạnh mẽ chống lại thập
giá (Mc 8:32). Khi một người bị kết án và bị xử tử trên thập giá, kẻ ấy không
thể là Đấng Cứu Thế; trái lại, theo Lề Luật Thiên Chúa, kẻ ấy đáng bị xem như
“bị Thiên Chúa nguyền rủa” (Đnl 21:22-23). Trong trường hợp này, trải nghiệm về
việc Biến Hình của Chúa Giêsu đã có thể giúp cho các môn đệ vượt qua được nỗi
đau thương của Thập Giá. Thực ra, tại lúc Biến Hình, Chúa Giêsu xuất hiện trong
vinh quang và đàm đạo với các ông Môisen và Êlia về cuộc Thương Khó và sự Tử Nạn
của Người (Lc 9:31). Qua thập giá, sau đó là cuộc hành trình tiến đến vinh
quang.
Trong thời gian thập
niên 70, lúc mà Máccô đang viết sách này, Thập Giá là một trở ngại lớn cho người
Do Thái chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Làm sao mà người ta có thể nhìn
nhận một người bị đóng đinh, đã chết như một kẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội là Đấng
Cứu Thế mà họ đã mong đợi hằng nhiều thế kỷ được? Thập giá là chướng ngại vật để
người ta tin tưởng vào Chúa Giêsu. Họ nói: “Thập Giá là một điều ô nhục” (1Cr
1:23). Cộng đoàn Kitô hữu đã không biết phải trả lời như thế nào với các câu hỏi
phê phán đặt ra cho họ bởi các người Do Thái. Một trong những nỗ lực lớn của
các Kitô hữu tiên khởi là giúp cho mọi người thấy rằng thập giá không phải là một
sự ô nhục cũng chẳng là một điều điên rồ, mà đó chính là biểu hiện quyền năng
và sự khôn ngoan của Thiên Chúa (1Cr 1:22-31). Tin Mừng Máccô góp phần vào nỗ lực
đó. Ông dùng văn bản từ Cựu Ước để mô tả cảnh Biến Hình. Ông đã làm sáng tỏ các
sự kiện của cuộc đời Chúa Giêsu và cho thấy rằng Đức Giêsu đã hoàn thành các lời
tiên tri và Thập Giá là con đường dẫn đến Vinh Quang. Không chỉ có thập giá của
Chúa Giêsu là vấn nạn! Trong những năm 70, việc khủng bố thập giá là một phần của
cuộc sống mỗi ngày cho các Kitô hữu. Thật ra, chỉ trước đó một ít lâu, hoàng đế
Nêrô đã phát động cuộc đàn áp và nhiều người đã chết. Ngày nay cũng vậy, có quá
nhiều người chịu đau khổ bởi vì họ là Kitô hữu, và vì họ sống theo Tin Mừng.
Chúng ta sẽ tiến gần đến thập giá bằng cách nào đây? Điều này có ý nghĩa gì? Với
những câu hỏi này trong tâm trí, chúng ta hãy suy gẫm và nhận xét về đoạn Tin Mừng
của việc Biến Hình.
b. Lời bình
giải về đoạn Tin Mừng:
* Mc 9:2-4: Chúa
Giêsu biến hình.
Chúa Giêsu lên núi
cao. Luca cho biết thêm rằng Người lên đó để cầu nguyện (Lc 9:28). Ở đó, tại đỉnh
núi, Chúa Giêsu xuất hiện trong vinh quang trước mặt các ông Phêrô, Giacôbê và
Gioan. Các ông Môisen và Êlia cũng cùng xuất hiện với Người. Ngọn núi cao gợi
nhớ lại núi Sinai, nơi mà trong quá khứ Thiên Chúa đã cho dân chúng biết ý muốn
của Người qua lề luật truyền cho Môisen. Quần áo trắng tinh của Chúa Giêsu nhắc
lại việc ông Môisen được bao phủ bởi ánh sáng chói lòa bởi ông đàm đạo cùng
Thiên Chúa trên Núi Sinai và nhận lãnh các điều răn từ Thiên Chúa (xem Xh
34:29-35). Các ông Êlia và Môisen, hai vị thủ lãnh có thẩm quyền của thời Cựu Ước,
đàm đạo cùng Chúa Giêsu. Ông Môisen đại diện cho Lề Luật và Êlia đại diện cho
các tiên tri. Luca nói rằng họ đã đàm đạo về cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu tại
Giêrusalem (Lc 9:31). Như vậy rõ ràng là Cựu Ước, cả Lề Luật và các Tiên Tri,
đã dạy rằng con đường đi đến vinh quang phải qua thập giá (xem Is 53).
* Mc 9:5-6: Phêrô
vui thích trước những gì đang xảy ra nhưng ông không hiểu gì.
Phêrô lấy làm vui
thích trước những gì đang xảy ra và muốn thời gian hạnh phúc trên Núi được tồn
tại. Ông đề nghị xin dựng ba lều. Máccô cho biết rằng Phêrô đã hoảng sợ và
không rõ mình đang nói gì, và Luca thêm rằng các môn đệ thì đang ngủ mê mệt (Lc
9:32). Đối với các ông, cũng như đối với chúng ta, thật khó mà hiểu được cây Thập
Giá!
Bài kể lại việc biến
hình bắt đầu với lời khẳng định: “Sáu ngày sau đó”. Sáu ngày này là
ngày gì? Một số học giả giải thích cách nói này như sau: Phêrô muốn dựng ba lều,
bởi vì đó là ngày thứ sáucủa lễ lều. Đây là một ngày lễ hội rất phổ
biến để kỷ niệm món quà của Lề Luật Thiên Chúa và bốn mươi năm sống trong sa mạc.
Để nhớ lại bốn mươi năm này, người ta đã dành ra sáu ngày ở trong các lều trại
tạm thời. Đó là lý do tại sao nó được gọi là Lễ Lều. Nếu họ không thể cử hành
được cả sáu ngày, thì tối thiểu họ phải cử hành vào ngày thứ sáu. Câu khẳng định
“sáu ngày sau đó” khi ấy sẽ là một ám chỉ về ngày lễ lều. Đó là lý do tại sao
Phêrô nhớ lại nhiệm vụ dựng lều. Và cách tự nhiên, ông lên tiếng xin cho mình
đi dựng lều. Nhờ đó để Chúa Giêsu, các ông Môisen và Êlia có thể tiếp tục đàm đạo.
* Mc 9:7: Tiếng
phán ra từ trời làm sáng tỏ sự kiện.
Ngay khi Chúa Giêsu được
bao phủ trong vinh quang, có tiếng nói từ trời phán ra: “Đây là Con Ta rất Yêu
Dấu. Các ngươi hãy nghe lời Người!” Câu “Con rất Yêu Dấu” gợi nhớ lại hình ảnh
của Đấng Mêssia Tôi Tớ, được loan báo bởi tiên tri Isaia (xem Is
42:1). Câu “Các ngươi hãy nghe lời Người” gợi nhớ lại lời tiên tri đã hứa về
Môisen mới sắp đến (xem Đnl 18:15). Trong Chúa Giêsu, những lời tiên tri của Cựu
Ước đang được viên mãn. Các môn đệ không thể nghi ngờ điều này. Các Kitô hữu của
những thập niên 70 cũng không thể nghi ngờ điều này. Đức Giêsu thật sự là Đấng
Cứu Thế vinh quang, nhưng con đường đi đến vinh quang phải trải qua cây thập
giá, lời công bố thứ hai được thực hiện trong lời tiên tri về Người Tôi Tớ (Is
53:3-9). Vinh quang của việc Biến Hình là bằng chứng cho điều này. Các ông
Môisen và Êlia đã xác nhận điều ấy. Chúa Cha là Đấng bảo lãnh cho việc này.
Chúa Giêsu nhận lãnh điều này.
* Mc 9:8: Chỉ
có Chúa Giêsu và không còn ai khác!
Máccô nói rằng sau thị
kiến này, các môn đệ chỉ thấy Chúa Giêsu và không còn ai khác. Điều nhấn mạnh về
lời khẳng định các ông chỉ nhìn thấy Chúa Giêsu hàm ý rằng từ giờ trở đi Chúa
Giêsu là sự mặc khải duy nhất của Thiên Chúa cho chúng ta! Đối với các Kitô hữu
chúng ta, Chúa Giêsu, và chỉ có Chúa Giêsu, là chìa khóa để hiểu được ý nghĩa đầy
đủ của Cựu Ước.
* Mc 9:9-10: Giữ
bí mật những gì đã chứng kiến.
Chúa Giêsu yêu cầu các
môn đệ không được nói bất cứ điều gì cho bất cứ ai cho đến khi Người sống lại từ
cõi chết, nhưng các môn đệ không hiểu Người. Thật thế, bất cứ ai không liên kết
sự đau khổ với việc sống lại, thì không hiểu được ý nghĩa của Thập Giá. Đức
Giêsu thì mạnh hơn sự chết.
* Mc 9:11-13: Việc
trở lại của tiên tri Êlia.
Ngôn sứ Malakhi đã
công bố rằng tiên tri Êlia sẽ trở lại để dọn đường cho Đấng Cứu Thế (Ml
3:23-24). Lời công bố tương tự cũng được tìm thấy trong sách Huấn Ca (Hc
48:10). Khi ấy, làm sao mà Đức Giêsu có thể là Đấng Cứu Thế khi ông Êlia chưa
trở lại? Đó là lý do tại sao các môn đệ đã hỏi: “Tại sao các Kinh Sư lại nói
ông Êlia phải đến trước? (Mc 9:11). Câu trả lời của Chúa Giêsu thật rõ ràng:
“Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến, và họ đã đối xử với ông theo
ý họ muốn, như Sách Thánh đã chép về ông.” (Mc 9:13). Chúa Giêsu đang nói đến
Gioan Tẩy Giả, người mà vua Hêrôđê đã ra lệnh giết (Mt 17:13).
c. Lời chú giải
thêm:
i) Việc Biến Hình:
sự thay đổi diễn ra trong việc thực hành của Chúa Giêsu
Giữa cuộc xung đột với
những người Biệt Phái và người nhóm Hêrôđê (Mc 8:11-21), Chúa Giêsu đã rời miền
Galilêa và đi đến vùng Cêdarê Philíphê (Mc 8:27), nơi Người bắt đầu việc huấn
luyện chuẩn bị cho các môn đệ. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: “Người ta nói
Thầy là ai?” (Mc 8:27). Sau khi nghe câu trả lời của các ông rằng Người là Đấng
Cứu Thế, Chúa Giêsu bắt đầu nói về cuộc thương khó và cái chết của Người (Mc
8:31). Phêrô liền phản ứng: “Xin Thiên Chúa thương và đừng để Thầy gặp phải
chuyện ấy!” (Mt 16:22). Chúa Giêsu trả lời: “Satan, hãy lui lại đằng sau Thầy!
Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà
là của loài người!” (Mc 8:33). Đây là thời gian khủng hoảng cho các môn đệ, những
người vẫn bám vào ý nghĩ về Đấng Thiên Sai vinh quang (Mc 8:32-33; 9:32), không
hiểu được câu trả lời của Chúa Giêsu và cố chuyển nó theo hướng khác. Gần đến
ngày Lễ Lều, (xem Lc 9:33), lúc sự kỳ vọng về Đấng Thiên Sai phổ biến mạnh mẽ
hơn bình thường. Chúa Giêsu lên trên núi để cầu nguyện (Lc 9:28). Người đã vượt
qua sự cám dỗ bằng lời cầu nguyện. Mặc khải về Nước Trời thật là khác với những
gì mà người ta tưởng tượng. Chiến thắng của người Tôi Trung sẽ xảy ra thông qua
bản án tử hình (Is 50:4-9; 53:1-12). Thập giá đã xuất hiện ở chân trời, không
chỉ là sự có thể, mà là một sự chắc chắn. Từ lúc này trở đi sự thay đổi diễn ra
trong cách thực hành của Chúa Giêsu. Sau đây là một số dấu chỉ quan trọng của
thay đổi này:
Ít phép lạ. Thoạt đầu có nhiều phép lạ xảy ra. Bây giờ, bắt đầu
từ Mc 8:27; Mt 16:23 và Lc 9:18, các phép lạ gần như là điều họa hoằn trong các
việc làm của Chúa Giêsu.
Công bố về cuộc
Thương Khó. Trước đó có nói về cuộc
thương khó như một điều có thể xảy ra (Mc 3:6). Bây giờ thì luôn nói về chuyện
này (Mc 8:31; 9:9-31; 10:33-38).
Vác Thập Giá. Trước đó, Chúa Giêsu công bố về việc Nước Trời sắp
đến. Bây giờ Người nhấn mạnh về sự cảnh tỉnh, đòi hỏi những ai muốn theo Người
thì phải vác thập giá mình mà theo (Mt 16:24-26; 19:27-30; 24:42-51; 25:1-13;
Mc 8:34; 10:28-31; Lc 9:23-26, 57-62; 12:8-9, 35-48; 14:25-33; 17:33; 18:28-30).
Chúa giảng dạy cho
các môn đệ. Trước đó, Người giảng dạy
cho dân chúng. Bây giờ Người quan tâm đến việc huấn luyện các môn đệ. Người yêu
cầu các ông chọn lựa lần nữa (Ga 6:67) và bắt đầu chuẩn bị các ông cho sứ vụ
trong tương lai. Người đi ra khỏi thành phố để ở với họ và đào tạo cho các ông
(Mc 8:27; 9:28, 30-35; 10:10, 23, 28-32; 11:11).
Các dụ ngôn khác
nhau. Trước đó, các dụ ngôn mặc khải
về mầu nhiệm Nước Trời hiện diện trong các việc làm của Chúa Giêsu. Bây giờ,
các dụ ngôn có chiều hướng về ngày phán xét trong tương lai, vào ngày tận thế:
chuyện những kẻ trồng nho sát nhân (Mt 21:33-46); chuyện kẻ đầy tớ nhẫn tâm (Mt
18:23-35), chuyện những người làm công vào giờ thứ mười một (Mt 20:1-16), chuyện
hai người con (Mt 21:28-32), chuyện tiệc cưới (Mt 22:1-14), chuyện mười nén bạc
(Mt 25:14-30).
Đức Giêsu vâng theo ý
muốn của Chúa Cha được mặc khải về tình hình mới và quyết định lên đường đi về
Giêrusalem (Lc 9:51). Người làm quyết định này với sự quyết tâm trong khi các
môn đệ, là những người không thể hiểu thấu được những gì đang xảy ra, lại sợ
hãi (Mc 10:32; Lc 18:31-34). Trong xã hội thời bấy giờ, việc công bố Nước Trời
như Chúa Giêsu đã công bố, là một điều không thể chấp nhận được. Vì thế, hoặc
là Người phải thay đổi nếu không thì Người phải chết! Chúa Giêsu đã không sửa đổi
lời công bố của mình. Chúa tiếp tục trung thành với Chúa Cha và với những người
nghèo khó. Đó là lý do tại sao Người đã bị kết án tử hình!
ii) Việc Biến Hình
và sự trở lại của ngôn sứ Êlia
Trong Tin Mừng Máccô,
cảnh biến hình được liên kết với câu hỏi về sự trở lại của ngôn sứ Êlia (Mc
9:9-13). Trong thời gian ấy, người ta đang mong đợi sự trở lại của ngôn sứ Êlia
và đã không nhận ra rằng Êlia đã trở lại trong con người của Gioan Tẩy Giả (Mc
9:13). Điều tương tự cũng đang xảy ra ngày nay. Nhiều người sống trong mong đợi
sự trở lại của Chúa Giêsu và thậm chí còn viết trên các bức tường của thành phố:
Chúa Giêsu sẽ trở lại! Họ không nhận thức được rằng Chúa Giêsu đã hiện diện
trong cuộc sống chúng ta rồi. Ngay cả bây giờ và sau này, giống như lằn chớp bất
ngờ, sự hiện diện của Chúa Giêsu xảy ra và tỏa sáng, biến đổi đời sống chúng
ta. Câu hỏi mà mỗi người chúng ta nên hỏi là: Đức tin của tôi vào Chúa Giêsu đã
có cho tôi một chút thời gian biến hình và vui mừng mãnh liệt không? Làm thế
nào mà những khoảnh khắc vui mừng ấy đã cho tôi sức mạnh trong những lúc khó
khăn?
6. Thánh Vịnh 27 (26)
Chúa là nguồn ánh
sáng của tôi
CHÚA là nguồn ánh sáng
và ơn cứu độ của tôi,
tôi còn sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa?
tôi còn sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa?
Khi ác nhân xông vào,
định nuốt sống thân tôi,
ai ngờ chính đối phương, chính những thù địch ấy,
lại lảo đảo té nhào.
ai ngờ chính đối phương, chính những thù địch ấy,
lại lảo đảo té nhào.
Dù cả một đạo quân vây
đánh, lòng tôi chẳng sợ gì.
Dù có phải lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin.
Dù có phải lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin.
Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền CHÚA tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng CHÚA tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.
là luôn được ở trong đền CHÚA tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng CHÚA tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.
Ngày tôi gặp tai ương
hoạn nạn,
Người che chở tôi trong lều thánh,
đem giấu tôi thật kín trong nhà,
đặt an toàn trên tảng đá cao.
Người che chở tôi trong lều thánh,
đem giấu tôi thật kín trong nhà,
đặt an toàn trên tảng đá cao.
Nên giờ đây tôi ngẩng
đầu đắc ý,
nhìn quân thù vây bủa chung quanh.
Tôi sẽ dâng lễ tế trong thánh điện,
lễ tạ ơn, nhã nhạc vang lừng,
tôi sẽ đàn ca mừng kính CHÚA.
nhìn quân thù vây bủa chung quanh.
Tôi sẽ dâng lễ tế trong thánh điện,
lễ tạ ơn, nhã nhạc vang lừng,
tôi sẽ đàn ca mừng kính CHÚA.
Lạy CHÚA, cúi xin Ngài
nghe tiếng con kêu,
xin thương tình đáp lại!
xin thương tình đáp lại!
Nghĩ về Ngài, lòng con
tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan.
Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài,
Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài,
xin Ngài đừng ẩn mặt.
Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy,
chính Ngài là Đấng phù trợ con.
Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,
lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy,
chính Ngài là Đấng phù trợ con.
Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,
lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
Dầu cha mẹ có bỏ con
đi nữa,
thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.
thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.
Xin dạy con đường nẻo
Ngài, lạy CHÚA,
dẫn con đi trên lối phẳng phiu,
vì có những người đang rình rập.
dẫn con đi trên lối phẳng phiu,
vì có những người đang rình rập.
Xin đừng phó mặc con
cho kẻ thù hung hãn,
vì lũ chứng gian đứng dậy tố con,
giương bộ mặt hằm hằm sát khí.
vì lũ chứng gian đứng dậy tố con,
giương bộ mặt hằm hằm sát khí.
Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc CHÚA ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.
sẽ được thấy ân lộc CHÚA ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.
Hãy cậy trông vào
CHÚA, mạnh bạo lên, can đảm lên nào!
Hãy cậy trông vào CHÚA.
Hãy cậy trông vào CHÚA.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ vì Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.
Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng
con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện xin cho
chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng
nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức
Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét