17/04/2019
Thứ Tư tuần thánh
BÀI ĐỌC I: Is 50, 4-9a
“Tôi đã không che mặt tránh những
người chửi mắng, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải thẹn thùng”.
(Bài ca thứ ba của
người tôi tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Chúa đã ban cho tôi miệng
lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi
sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi để nghe lời Người giáo huấn.
Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã
đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu; tôi đã không che mặt giấu
mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi,
nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá; tôi biết tôi sẽ không phải
hổ thẹn. Đấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được? Chúng
ta hầu toà; ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Thiên Chúa bênh đỡ
tôi, ai dám kết tội tôi? Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 68, 8-10.
21bcd-22. 31 và 33-34
Đáp: Lạy Chúa, xin
nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, đây là lúc biểu lộ tình thương (c.
14c-b).
Xướng:
1) Sở dĩ vì Chúa mà
con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những người anh em coi
như khách lạ, bị những người con cùng một mẹ xem như kẻ ngoại lai. Sự nhiệt tâm
lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi, điều tủi nhục người ta nhục mạ Chúa đổ trên
mình con. – Đáp.
2) Con mong chờ người
cảm thương, nhưng không có, mong chờ người an ủi, nhưng chẳng thấy đâu. Cơm con
ăn, chúng pha mật đắng, con khát, thì chúng cho uống dấm chua. – Đáp.
3) Con sẽ xướng bài ca
ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. Các bạn khiêm
cung, hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi
sinh: vì Chúa nghe những người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Ngài bị bắt
cầm tù. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM:
Kính lạy Vua chúng
con, chỉ có Ngài là Đấng thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.
PHÚC ÂM: Mt 26, 14-25
“Con Người ra đi như đã được
ghi chép sẵn từ trước,nhưng khốn thay cho kẻ sẽ làm cho Ngài bị phản nộp”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, một trong nhóm
Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông
cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng
bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.
Ngày thứ nhất trong tuần
lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con
sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giêsu đáp: “Các con hãy vào thành
đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt
Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền, và sửa
soạn Lễ Vượt Qua.
Chiều đến, Người ngồi
bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với
các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng
người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ
tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người
sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng
sinh ra thì hơn!” Giuđa, kẻ phản bội, cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải
con chăng?” Chúa đáp: “Đúng như con nói”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dung mạo kẻ
phản bội
Trong hai ngày qua,
thứ Hai và thứ Ba Tuần Thánh, và hôm nay nữa, thứ Tư Tuần Thánh, chúng ta được
nghe nhắc đến dung mạo của một người đồ đệ phản bội Chúa là Giuđa Iscariốt. Sự
phản bội này không phải là một điều bất ngờ, và lại càng không phải là điều bất
ngờ đối với Chúa Giêsu, Ðấng đã biết trước mọi sự sẽ xảy ra cho Ngài như thế
nào. Giuđa đã đi đến việc phản bội Chúa, có lẽ vì ông ta đã để cho sự quan tâm
về lợi lộc vật chất dần dần chiếm hết chỗ trong tâm hồn và đã để cho sự hăng
say theo Chúa lúc ban đầu bị phai lạt đi. Chúa Giêsu không còn là Thầy, là Chúa
và là tất cả của cuộc đời ông nữa, nhưng là một món hàng mà Giuđa đem bán cho
những kẻ muốn giết Ngài với giá tiền ba mươi đồng, mức giá trị của một người nô
lệ đáng khinh.
Giuđa đã âm mưu nộp
Chúa cho các thượng tế và đã thành công giấu ý định này không cho các môn đệ
khác biết, nhưng Giuđa đã không thể nào giấu điều đó với Chúa Giêsu được. Chúa
biết hết nhưng Ngài vẫn đối xử tốt với Giuđa cho đến cùng. Chúa không bỏ qua những
dịp may để giúp Giuđa hồi tâm. Trước hết là bữa tiệc vượt qua giữa Chúa Giêsu
và các môn đệ. Dĩ nhiên, là người thủ quĩ, Giuđa thản nhiên tham dự vào bữa tiệc,
mặc dù đoạn Phúc Âm không nói ra. Tinh thần hiệp thông của bữa tiệc không thức
tỉnh Giuđa nổi. Rồi những lời của Chúa: "Một người trong các con sẽ nộp Thầy",
và Giuđa chắc chắn được nghe rõ nhưng không làm cho Giuđa giật mình tỉnh ngộ. Rồi
sự buồn phiền của các môn đệ khác trong bữa tiệc cũng không có tác dụng gì trên
ý định của Giuđa muốn nộp Chúa Giêsu. Thấy các môn đệ lần lượt hỏi Chúa xem có
phải là họ hay không, thì Giuđa cũng làm theo như vậy. Tệ hơn nữa, Giuđa dùng từ
ngữ không còn ý nghĩa kính trọng đối với Chúa Giêsu trong câu hỏi đặt ra cho
Chúa, vì trong khi các môn đệ khác gọi Thầy là Chúa với lòng kính trọng, thì
Giuđa dùng một từ ngữ chỉ dành riêng cho một người tầm thường là Rabbi (thưa thầy).
Kể từ khi chấp nhận mức giá trị đặt Chúa ngang hàng như một người tôi tớ chỉ
đáng giá ba mươi đồng bạc, Giuđa xem như đã mất đi niềm tin vào Chúa như là Ðấng
Cứu Rỗi. Giuđa không còn muốn trở lui, không còn muốn rút lại âm mưu nộp Chúa
cho đến khi quá trễ. Khi Chúa bị kết án tử hình, thì Giuđa hối hận đi tự tử,
như được kể lại nơi đầu chương 27 Phúc Âm thánh Mátthêu.
Phần Chúa Giêsu, Ðấng
đã so sánh mình như người chăn chiên nhân lành đi tìm con chiên lạc, Ngài vẫn
kính trọng thể diện của Giuđa, không nói thẳng thừng, không vạch mặt nêu tên
Giuđa cho mọi người biết, nhưng âm thầm tạo dịp để thức tỉnh lương tâm Giuđa.
Và lời cảnh tỉnh mạnh mẽ nhất là khi Chúa Giêsu tuyên bố: "Con Người ra đi
theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người, thà rằng
người đó đừng sinh ra thì hơn". Chúng ta không nên hiểu lời cảnh tỉnh này
như một lời kết án Giuđa phải hư mất mãi mãi. Không phải như vậy, lời cảnh tỉnh
mạnh mẽ của Chúa nhằm làm nổi bật sự khốn cùng của người phản bội Chúa, một sự
khốn cùng mà người phản bội tự ý đi vào vì ngoan cố không chịu quay trở về. Sống
mà phản bội Chúa, chối bỏ ơn cứu rỗi của Chúa một cách có ý thức và ngoan cố,
thì tệ hơn là không sống, không sinh ra trên trần gian này. Không phải tất cả mọi
người đều biết khám phá và đáp trả tình yêu của Chúa đối với họ, thời nào cũng
vậy, cũng có những người không nhìn nhận tình yêu Chúa.
Lạy Chúa, xin đừng để
con sống trong tự phụ mù quáng. Xin đừng để con bị những lợi lộc vật chất làm
cho con trở nên ngoan cố chống lại Chúa. Xin cho con biết noi gương thánh
Phaolô tông đồ quay về với Chúa và dùng phần cuộc đời còn lại cộng tác chặt chẽ
với ơn Chúa, đến độ có thể nói như Ngài: "Nhờ ơn Chúa tôi được như ngày
nay. Ơn Chúa đã không trở nên vô ích nơi tôi. Ước được như vậy".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần Thánh
Bài đọc: Isa
50:4-9; Mt 26:14-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đương đầu với
phản bội!
Con người phải đương đầu
với phản bội và rất đau khổ khi bị phản bội, nhất là từ các người thân tín
nghĩa thiết như: cha mẹ, vợ chồng, con cái, thầy trò, anh chị em, bạn hữu.
Chúng ta phải làm gì khi phải đương đầu với phản bội? Một điều lợi ích: phản bội
giúp chúng ta tìm ra đâu là tình yêu đích thực để trông cậy vào. Tiên tri Isaiah
giúp chúng ta nhìn thấy ánh sáng: cho dù cha mẹ có bỏ chúng ta đi nữa, Thiên
Chúa không bao giờ bỏ con cái của Ngài. Vì vậy, chúng ta cần chạy đến với Thiên
Chúa để lấy sức mạnh và tình yêu mỗi khi đương đầu với phản bội.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta biết khôn ngoan đương đầu với phản bội. Trong Bài Đọc I, tiên tri
Isaiah cho chúng ta thấy đâu là nguồn sức mạnh của Người Tôi Trung của Thiên
Chúa: một khi có Thiên Chúa nâng đỡ và bảo vệ, Người Tôi Trung có thể đương đầu
với bất cứ nghịch cảnh nào, và tin chắc sẽ thắng vượt tất cả. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu phải đương đầu với sự phản bội vì sự ham tiền của Judah; nhưng Ngài
bình tĩnh loan báo tin buồn cho tất cả các tông đồ, ngay cả Judah; và can đảm
tiến tới để lãnh nhận các đau khổ từ sự phản bội này. Ngài biết Thiên Chúa sẽ
cho Ngài toàn thắng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai tranh tụng với tôi? Cùng nhau ta hầu toà! Ai muốn kiện
cáo tôi? Cứ thử đến đây coi!
1.1/ Sống làm chứng cho
Thiên Chúa: Trước khi có thể chu tòan sứ vụ
làm chứng cho Thiên Chúa, Người Tôi Trung phải biết dành thời giờ để cầu nguyện
và lắng tai nghe như một người môn đệ: “Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói
năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Sáng
sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một người
môn đệ.” Một khi đã hiểu biết kế họach khôn ngoan của Thiên Chúa, Người Tôi
Trung sẽ không lùi bước trước những khó khăn trước mặt: “Đức Chúa là Chúa Thượng
đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.”
Người Tôi Trung sẵn
sàng chịu mọi cực hình để làm chứng cho Thiên Chúa: “Tôi đã đưa lưng cho người
ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc
phỉ nhổ.” Khi phải chịu cực hình, Người Tôi Trung chịu đựng với một niềm tin:
“Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế,
tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” Tất cả những điều
này trở nên rõ ràng khi chúng ta chứng kiến Chúa Giêsu chịu mọi cực hình trong
Cuộc Thương Khó của Ngài.
1.2/ Ai có thể thắng nổi
Thiên Chúa? Nguồn sức mạnh của Người Tôi
Trung là ở nơi Thiên Chúa, Đấng tạo dựng, quan phòng, xét xử, và yêu thương con
cái Ngài. Ông hãnh diện tuyên xưng Thiên Chúa và thách thức mọi kẻ thù: “Đấng
tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên. Ai tranh tụng với tôi? Cùng nhau
ta hầu toà! Ai muốn kiện cáo tôi? Cứ thử đến đây coi!
Này, có Đức Chúa là
Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội? Này, tất cả chúng sẽ mục đi như
chiếc áo, và sẽ bị mối ăn.” Sức mạnh và uy quyền của thế gian, nếu so sánh với
quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa, chỉ như lấy trứng chọi vào đá.
2/ Phúc Âm: Judah Iscariot phản bội và bán Chúa.
2.1/ Lòng tham tiền thúc
đẩy Judah Iscariot bán Chúa: “Bấy giờ, một
người trong Nhóm Mười Hai tên là Judah Iscariot, đi gặp các thượng tế mà nói:
“Nếu tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định
cho hắn ba mươi đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức
Giêsu.” Judah biết rõ các thượng tế muốn giết Chúa Giêsu, và muốn lợi dụng cơ hội
để làm tiền. Qua trình thuật này, chúng ta phải học được bài học về sức mạnh của
đồng tiền: Nó có thể làm cho Judah bán Chúa, bán Thầy, và bán chính mình (Judah
tự kết liễu đời mình). Tiền bạc chỉ là phương tiện giúp con người sinh sống,
con người phải điều khiển nó, chứ không để nó điều khiển con người. Nếu con người
để tiền bạc điều khiển mình, con người đã trở thành nô lệ cho tiền bạc, và sẽ
phải lãnh mọi hậu quả như Judah. Con người cần sống đơn giản.
2.2/ Chúa Giêsu tuyên báo
sự phản bội của Judah Iscariot.
(1) Ăn Lễ Vượt Qua:
Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giêsu: “Thầy
muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Người bảo: “Các anh đi vào
thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: “Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần
tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.” Các
môn đệ làm y như Đức Giêsu đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua. Chiều đến, Đức
Giêsu vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. Lễ Vượt Qua là một trong 3 Lễ vô cùng
quan trọng của người Do-thái, vì họ kỷ niệm biến cố Thiên Chúa dẫn đưa họ ra khỏi
đất nô lệ của Ai-cập, và tiến vào Đất Hứa. Chúa Giêsu đã sắp đặt mọi sự sẵn
sàng. Ngài chuẩn bị sẵn phòng ăn và tất cả những gì cần trối trăn cho các môn đệ
trong Lễ Vượt Qua cuối cùng của Ngài với các ông.
(2) Tuyên báo sự phản
bội: Đang bữa ăn, Chúa Giêsu nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em
sẽ nộp Thầy.” Đây là một hung tin, thường thì người ta sẽ tránh loan tin buồn
trong khi ăn, vì “trời đánh còn tránh miếng ăn;” nhưng đây là cơ hội cuối cùng
của Chúa Giêsu với các đầy đủ các môn đệ, Chúa phải cho các ông biết trước khi
sự việc xảy ra.
– Phản ứng của các
tông đồ: Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ
con sao?” Tuy các ông không nộp Chúa như Judah; nhưng đã bỏ Chúa chạy hết, để
Ngài phải đương đầu với Cuộc Thương Khó một mình.
– Phản bội bởi thân hữu
gây đau khổ hơn của người dưng nước lã: Chúa Giêsu đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung
một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã
chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì
hơn!” Câu tuyên bố của Chúa đầu tiên không chỉ đích danh ai phản bội, vì cả
Nhóm Mười Hai đều chấm chung một đĩa với Chúa. Dĩ nhiên, phải có Judah thì Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa mới thành tựu; tuy nhiên, không phải Thiên Chúa tiền
định cho Judah Iscariot phải phản bội Chúa, vì không khó để kiếm một Judah khác
trong thế giới này.
– Phản ứng của Judah,
kẻ nộp Người: Hắn cũng hỏi: “Rabbi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính
anh nói đó!” Đã phản bội còn có can đảm để đóng kịch, Chúa Giêsu không muốn tố
cáo Judah, nhưng Ngài phải nói cho Judah biết sự thật. Điều ngạc nhiên ở đây là
không thấy các tông đồ khác phản ứng. Có lẽ Chúa nói nhỏ đủ để cho mình Judah
nghe mà thôi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Phản bội xảy ra thường
xuyên trong cuộc đời con người. Chúng ta cần bình tĩnh cầu nguyện để đối phó. Sức
mạnh và tình yêu của Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua những cơn khủng hoảng
này.
– Chúng ta có thể
đương đầu với mọi phản bội bao lâu chúng ta còn Chúa. Judah Iscariot không thể
đương đầu vì ông không còn sức mạnh và niềm tin nơi Thiên Chúa.
– Cần tập luyện để có
một niềm tin sắt đá vào Thiên Chúa. Khi phải đối diện với phản bội, chúng ta đã
có sẵn khí cụ để dùng. Không thể chờ đến lúc đó mới đi tìm niềm tin và sức mạnh.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
17/04/2019 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH
Mt 26,14-25
ĐỪNG BÁN RẺ THIÊN CHÚA!
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt,
đi gặp các thương tế mà nói : “Quý vị muốn cho tôi bao nhiêu? tôi sẽ nộp ông ấy
cho quý vị.” Họ quyết định cho hắn 30 đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận
tiện để nộp Đức Giê-su. (Mt 26,14-16)
Suy niệm: Giu-đa “bán” Thầy chỉ với
30 đồng bạc, giá bán một tên nô lệ. Chẳng bõ bèn gì với số tiền chỉ bằng 1/10
giá bình bạch ngọc đầy dầu thơm kia! Và càng “bèo” hơn nếu Giu-đa muốn lấy số
tiền đó để bù lỗ ba năm trời theo Chúa mà chẳng nên cơm cháo gì! Thế mới hiểu mọi
thứ tham lam (danh vọng, quyền lực, tiền bạc, lạc thú…) rốt cuộc xô đẩy người
ta tới chỗ sẵn sàng bán rẻ tất cả, bán rẻ tình yêu, bán rẻ lương tâm, bán rẻ cả
Thiên Chúa! Thiên Chúa bị bán với giá rẻ mạt nhưng Ngài lại cứu chuộc con người
bằng một giá rất cao: không phải là vàng bạc mà là máu châu báu của Con Thiên
Chúa (x. 1Pr 1,18-19).
Mời Bạn: Thật là thảm kịch! Đành rằng
ai cũng có thể sai lầm, thậm chí còn nặng nề hơn, như Phê-rô, Phao-lô, hay các
môn đệ khác… Nhưng Giu-đa đã kết thúc thảm kịch bằng thảm kịch: ông không tin rằng
Con Thiên Chúa có thể đền bù, có thể chuyển những sai lầm chết người đó thành hồng
ân cứu độ cho muôn người. Chớ gì chúng mình đừng như tuyệt vọng như Giu-đa.
Trái lại mỗi khi thấy mình sa ngã lỗi lầm, hãy nhìn lên Đức Ki-tô trên thánh
giá để hiểu rằng mình đã được thứ tha và nhờ đó được ơn hối cải.
Sống Lời Chúa: Mỗi tối xét mình và xin được
ơn ăn năn tội cách trọn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
đáng mến, Chúa đã yêu đến nỗi thụ hình thập giá thì còn tội lỗi nào mà Chúa
không thể thứ tha. Xin cho con mỗi khi lỗi lầm, biết nhìn lên thánh giá Chúa, để
con được lòng ăn năn tội nên.
(5 Phút Lời Chúa)
Chẳng lẽ con sao? (17.4.2019 –
Thứ Tư Tuần Thánh)
Suy niệm:
Các thượng tế muốn giết Đức Giêsu, nhưng không tìm được cơ hội.
Nay cơ hội đã đến với sự tiếp tay của chính người môn đệ Đức Giêsu.
Anh Giuđa đã đến gặp các thượng tế và đề nghị nộp Ngài cho họ.
Chúng ta mãi mãi không biết hết và biết rõ những động cơ nào
đã thúc đẩy Giuđa làm chuyện kinh khủng ấy.
Nay cơ hội đã đến với sự tiếp tay của chính người môn đệ Đức Giêsu.
Anh Giuđa đã đến gặp các thượng tế và đề nghị nộp Ngài cho họ.
Chúng ta mãi mãi không biết hết và biết rõ những động cơ nào
đã thúc đẩy Giuđa làm chuyện kinh khủng ấy.
Giuđa, người được gọi, được chọn, được tuyển lựa,
sau một đêm thức trắng cầu nguyện của Thầy Giêsu (Lc 6, 12).
Và anh đã đáp lại, đã bỏ gia đình, nghề nghiệp, để đi theo.
Giuđa đã rong ruổi theo Thầy ngay từ đầu, chia sẻ đói no, thành công thất bại…
Không yêu thì làm sao đi theo được lâu như thế.
Giuđa, người được tin cậy và giao giữ quỹ cho cả nhóm (Ga 12, 6).
Vì là người trong nhóm Mười Hai, thuộc nhóm môn đệ thân cận,
Giuđa đã được nghe hầu hết các bài giảng hay nhất,
được chứng kiến các phép lạ lớn lao nhất của Thầy Giêsu.
Giữa anh và Thầy Giêsu hẳn đã có một sự thân thiết nào đó.
sau một đêm thức trắng cầu nguyện của Thầy Giêsu (Lc 6, 12).
Và anh đã đáp lại, đã bỏ gia đình, nghề nghiệp, để đi theo.
Giuđa đã rong ruổi theo Thầy ngay từ đầu, chia sẻ đói no, thành công thất bại…
Không yêu thì làm sao đi theo được lâu như thế.
Giuđa, người được tin cậy và giao giữ quỹ cho cả nhóm (Ga 12, 6).
Vì là người trong nhóm Mười Hai, thuộc nhóm môn đệ thân cận,
Giuđa đã được nghe hầu hết các bài giảng hay nhất,
được chứng kiến các phép lạ lớn lao nhất của Thầy Giêsu.
Giữa anh và Thầy Giêsu hẳn đã có một sự thân thiết nào đó.
Điều gì đã diễn ra nơi trái tim của Giuđa ?
Điều gì đã khiến tất cả phút chốc bị đổ vỡ không sao hàn gắn ?
Chắc không phải chỉ vì ba mươi đồng bạc, một số tiền không lớn.
Phải chăng vì Giuđa thất vọng và nóng ruột
khi thấy Thầy Giêsu quá hiền từ, cả trong lối sống lẫn lời giảng,
chẳng có vẻ gì là một Đấng Mêsia sắp giải phóng dân tộc khỏi quân Rôma ?
Phải chăng khi Giuđa nộp Thầy cho các thượng tế,
anh định cài Thầy vào thế phải hành động quyết liệt hơn, phải tự giải thoát mình ?
Dù gì đi nữa thì chuyện Giuđa làm là không thể biện minh được.
Anh đã can dự vào cái chết của Thầy Giêsu.
Không thể phong tặng anh hùng cho Giuđa
vì bảo rằng nhờ anh mà chúng ta có được ơn cứu độ.
Giuđa đã phạm tội nghiêm trọng đến nỗi Thầy Giêsu phải đau đớn nói :
“khốn cho kẻ nào nộp Con Người : thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn” (c.24).
Dầu vậy tội của Giuđa đã được Thiên Chúa dùng cho chương trình cứu độ.
Thiên Chúa là Đấng có thể biến điều dữ thành điều lành.
Điều gì đã khiến tất cả phút chốc bị đổ vỡ không sao hàn gắn ?
Chắc không phải chỉ vì ba mươi đồng bạc, một số tiền không lớn.
Phải chăng vì Giuđa thất vọng và nóng ruột
khi thấy Thầy Giêsu quá hiền từ, cả trong lối sống lẫn lời giảng,
chẳng có vẻ gì là một Đấng Mêsia sắp giải phóng dân tộc khỏi quân Rôma ?
Phải chăng khi Giuđa nộp Thầy cho các thượng tế,
anh định cài Thầy vào thế phải hành động quyết liệt hơn, phải tự giải thoát mình ?
Dù gì đi nữa thì chuyện Giuđa làm là không thể biện minh được.
Anh đã can dự vào cái chết của Thầy Giêsu.
Không thể phong tặng anh hùng cho Giuđa
vì bảo rằng nhờ anh mà chúng ta có được ơn cứu độ.
Giuđa đã phạm tội nghiêm trọng đến nỗi Thầy Giêsu phải đau đớn nói :
“khốn cho kẻ nào nộp Con Người : thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn” (c.24).
Dầu vậy tội của Giuđa đã được Thiên Chúa dùng cho chương trình cứu độ.
Thiên Chúa là Đấng có thể biến điều dữ thành điều lành.
“Kẻ đã chấm chung một đĩa với Thầy là kẻ sẽ nộp Thầy” (c. 23).
Kẻ đồng bàn thân thiết với Thầy lại là người phản bội.
Ngay cả những môn đệ khác cũng hỏi Thầy Giêsu : “Có phải con không?”
Có phải con là người đang phản bội Thầy không ?
Lúc nào chúng ta cũng có thể hỏi Chúa Giêsu cùng câu hỏi đó.
Dù mỗi ngày chúng ta cùng chia sẻ một bàn tiệc với Chúa trong Thánh Lễ,
chúng ta vẫn có thể rơi vào tội của Giuđa.
Kẻ đồng bàn thân thiết với Thầy lại là người phản bội.
Ngay cả những môn đệ khác cũng hỏi Thầy Giêsu : “Có phải con không?”
Có phải con là người đang phản bội Thầy không ?
Lúc nào chúng ta cũng có thể hỏi Chúa Giêsu cùng câu hỏi đó.
Dù mỗi ngày chúng ta cùng chia sẻ một bàn tiệc với Chúa trong Thánh Lễ,
chúng ta vẫn có thể rơi vào tội của Giuđa.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG TƯ
Xây Dựng Giáo Hội
Trên Đá Tảng Là Đức Kitô
Các chương đầu của
Sách Công Vụ Tông Đồ nhấn mạnh cho ta biết bằng cách nào mà nhờ sứ vụ của các
Tông Đồ – nhất là của Phê-rô – “càng ngày càng có thêm những người tin theo
Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông” (Cv 5,14).
Chúng ta bắt gặp những
biến cố xảy ra vào những ngày đầu tiên sau Phục Sinh: những biến cố khai sinh
Giáo Hội. Thánh Thần đã được đổ tràn trên các Tông Đồ trong căn gác thượng. Giờ
đây, qua sứ vụ của các Tông Đồ, nhân danh Đức Giêsu, hàng ngàn người bắt đầu nhận
biết về Chúa Kitô – một sự nhận biết có năng lực cứu độ.
Những biến cố ấy hình
thành nền móng cho một tương lai lâu dài về sau. Chúng đánh dấu thời đại của
Giáo Hội các Tông Đồ – với sứ vụ là công bố lời chứng và rao giảng về quyền
năng cứu độ của cuộc Phục Sinh cho mọi thế hệ mới. Công cuộc hệ trọng ấy vẫn tiếp
tục trong thời đại chúng ta cho tới hôm nay.
Và xuyên qua mọi thế hệ,
vẫn một sự thật bất hủ được công bố: “Người là tảng đá bị anh em, những người
thợ xây, loại bỏ – nhưng đã trở thành đá tảng góc tường” (Cv 4,11). Chân lý
này, được mô tả dưới một ẩn dụ, mang trong mình nó năng lực ngôn sứ kỳ diệu. Nó
xác nhận rằng việc xây dựng Giáo Hội là công trình của Thiên Chúa từ đầu tiên
cho đến cuối cùng của lịch sử Giáo Hội và loài người. Nó đặc biệt xác nhận điều
ấy trong thời đại chúng ta – với một mức độ rất sâu xa.
Đức Giêsu Na-da-rét bị
loại trừ bởi những người từng được ủy thác “nhà tạm của Thiên Chúa” (Kh 21,3)
trong Cựu Ước. Và Giê-su bị loại trừ đó – qua Thập Giá và cuộc Phục Sinh của
Người – được mạc khải là “tảng đá góc” của công trình. Công trình được đặt trên
nền tảng là chính Người. Công trình phát triển từ chính Người.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 17/4
Thứ Tư Tuần Thánh
Is 50, 4-9; Mt 26,
14-25.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi nộp ông ấy
cho quý vị, thì quý vị cho tôi bao nhiêu? Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.
Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giêsu,”
Giuđa một con người đã được Chúa Giêsu chọn gọi là Tông Đồ, một con người đi
theo Chúa với mục đích của riêng mình chứ không phải vì mục đích của Chúa.
Giuđa đã ẩn giấu con người thật của mình một cách hoàn hảo, đến nổi trong Nhóm
Mười Hai, không ai biết con người và âm mưu của Giuđa; nhưng với Chúa Giêsu,
thì Người biết rõ mọi sự về Giuđa, và Người đã dùng cử chỉ yêu thương và những
lời đánh thức lương tâm Giuđa khi Giuđa hỏi: “Rápbi, chẳng lẽ con sao?” Người
đã trả lời: “Chính anh nói đó.”
Lạy Chúa Giêsu. Con người có thể che giấu tội lỗi của mình trước mặt người
khác, nhưng không thể che giấu chúng trước con mắt của Chúa, là Đấng nhìn thấy
những sự kín nhiệm trong lòng người. Xin cho chúng con có đời sống không giả
hình, để mọi người thấy được những tật xấu mà giúp lời cầu nguyện, để nhận được
lòng Chúa Thương Xót tha thứ.
Mạnh Phương
17 Tháng Tư
Sờ Ðược Ðức Kitô
Mẹ Têrêxa thành
Calcutta đã có lần kể lại như sau:
Một hôm, có một cô
thiếu nữ đã tìm đến Ấn Ðộ để xin gia nhập dòng Thừa Sai Bác Ái của chúng
tôi.
Chúng tôi có một
quy luật, theo đó, ngày đầu tiên khi mới đến, tất cả những ai muốn sống với
chúng tôi, cũng đều được mời sang nhà hấp hối, tức là nhà đón tiếp những người
sắp chết. Do đó, tôi đã nói với thiếu nữ đó như sau:
“Con đã nhìn thấy vị
linh mục dâng Thánh lễ. Con đã thấy Ngài sờ đến Thánh Thể với chăm chú và yêu
thương là dường nào. Con cũng hãy đi và làm như thế tại nhà Hấp Hối, bởi vì con
sẽ thấy Chúa Giêsu trong suốt ba tiếng đồng hồ”. Tôi mới hỏi lại sự thể đã diễn
ra như thế nào, cô ta đáp như sau: “Con vừa đến nhà Hấp Hối thì người ta mang đến
một người vừa té xuống một hố sâu. Mình mẩy của người đó đầy những vết thương
và bùn nhơ hôi thối… Con đã đến và đã tắm rửa cho anh ta. Con biết rằng làm như
thế là chạm đến Thân Thể của Ðức Kitô”.
Có lẽ chúng ta nên tự
vấn: chúng ta có tin rằng, tất cả mọi cuộc gặp gỡ với tha nhân đều là một cuộc
gặp gỡ với Chúa không? Ðức tin của chúng ta có được diễn đạt qua cuộc sống hằng
ngày không? Thánh lễ mà chúng ta tham dự mỗi ngày có được tiếp tục trong cuộc sống
hằng ngày không?
Thánh Thể là trung tâm của đời sống Kitô, bởi vì Kitô giáo thiết yếu là một sức sống. Người Kitô đến bàn tiệc Thánh Thể để tiếp nhận sự sống và năng lực cho mọi hoạt động của mình.
Thánh Thể là trung tâm của đời sống Kitô, bởi vì Kitô giáo thiết yếu là một sức sống. Người Kitô đến bàn tiệc Thánh Thể để tiếp nhận sự sống và năng lực cho mọi hoạt động của mình.
Là trung tâm của cuộc
sống, Thánh Thể được cử hành với đầy đủ ý nghĩa nếu việc cử hành đó gắn liền với
cuộc sống. Cắt đứt liên lạc với cuộc sống, tất cả mọi cử hành chỉ còn là những
động tác lãng mạn, viển vông.
Do đó, người Kitô sẽ
mang đến bàn thờ tất cả cuộc sống của mình và múc lấy từ bàn thờ sức sống mới
cho cuộc sống của họ. Hay nói cách khác, Thánh thể là một thu gọn của cuộc sống
hằng ngày và cuộc sống hằng ngày là một tiếp nối của Thánh Thể. Ðức Kitô không
những chỉ muốn chúng ta gặp gỡ nhau trong Thánh Thể và gặp gỡ Ngài trong lúc cử
hành, Ngài còn muốn chúng ta gặp gỡ với Ngài qua tất cả mọi sinh hoạt và gặp gỡ
khác trong cuộc sống.
Bàn thờ trong giáo đường
và bàn thờ của cuộc sống phải là một. Ðức tin của chúng ta không chỉ thể hiện
trong nhà thờ, nhưng còn phải được tuyên xưng giữa phố chợ. Từng giây từng phút
của chúng ta phải trở thành một cuộc gặp gỡ với Chúa. Từng cuộc gặp gỡ với tha
nhân, nhất là những người hèn kém nhất, phải là một gặp gỡ với Ðức Kitô.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 26:14-25
Thứ Tư 17 Tháng Tư,
2019
Thứ Tư Tuần Thánh
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Cha của
chúng con,
Khi giờ của Con Chúa
là Đức Giêsu đã điểm
Để nhận lãnh đau khổ
và cái chết
Vì tình yêu của Chúa
Và tình yêu cứu độ của
Người dành cho chúng con,
Người đã không khước từ
đau khổ và đớn đau thể xác.
Trong giờ xét xử
Mà chúng con có thể phải
trải qua,
Xin đừng để cho chúng
con trở thành kẻ nổi loạn
Mà xin Chúa hãy giữ
cho chúng con bền vững tín thác vào Chúa,
Bởi vì Chúa đã cứu độ
chúng con
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Bài Tin Mừng
theo thánh Mátthêu 26:14-25
Khi ấy, một trong Nhóm Mười Hai, tên là Giuđa Iscariốt,
đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp
Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó,
hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.
Ngày thứ nhất trong tuần
lễ ăn bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn
chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giêsu đáp:
“Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: ‘Thầy bảo, giờ
Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông.’” Các môn đệ
làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.
Chiều đến, Người ngồi
bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy
nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy.” Môn
đệ rất buồn rầu và từng người hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con
không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm dĩa với Thầy, đó chính
là kẻ sẽ nộp Thầy.” Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, khốn
cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!” Giuđa kẻ phản bội
cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa
đáp: “Đúng như con nói.”
3. Suy gẫm
- Bài Phúc Âm ngày hôm qua đã nói về sự phản bội của
Giuđa và việc chối Chúa của Phêrô. Hôm nay, Tin Mừng một lần nữa nói
về sự phản bội của Giuđa. Trong bài mô tả Cuộc Khổ Nạn của Chúa
Giêsu trong Tin Mừng của Mátthêu, sự thất bại của các môn đệ được nhấn mạnh
cách mạnh mẽ. Mặc dù đã sống chung ba năm cùng với Chúa Giêsu, vậy
mà không có một ai đứng lên bênh vực Chúa. Giuđa phản bội Người,
Phêrô chối Thầy, và những người khác thì chạy trốn. Thánh Mátthêu
trình thuật lại mọi việc, không chỉ trích hay lên án, cũng không làm nản
lòng độc giả, mà là để nhấn mạnh đến sự chấp nhận và tình yêu của Chúa
Giêsu thì vượt hẳn những vấp ngã và thất bại của các môn đệ! Cách mô
tả này về thái độ của Chúa Giêsu là sự trợ giúp cho các Cộng Đoàn vào thời
của thánh Mátthêu. Bởi vì các cuộc bách hại thường xuyên, nhiều người
đã nản lòng, đã lìa bỏ cộng đoàn và tự hỏi: “Liệu có thể nào còn trở
lại được không? Thiên Chúa có sẽ chấp nhận và tha thứ cho chúng ta
không?” Mátthêu trả lời bằng cách gợi ý rằng chúng ta có thể phá vỡ
mối quan hệ với Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không bao giờ phá bỏ mối quan
hệ với chúng ta. Tình yêu của Người thì vĩ đại hơn lòng bất trung của
chúng ta. Đây là một sứ điệp rất quan trọng mà chúng ta nhận được từ
Tin Mừng trong Tuần Thánh.
- Mt 26:14-16: Quyết định của Giuđa phản
bội lại Chúa Giêsu. Giuđa đã quyết định sau khi Chúa Giêsu đã
không chấp nhận sự chỉ trích của các môn đệ liên quan đến việc người phụ nữ
lãng phí một bình dầu thơm rất đắt tiền chỉ để xức dầu cho Chúa Giêsu (Mt
26:6-13). Hắn ta đến gặp các thượng tế và hỏi họ: “Các ông cho
tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ đồng ý với giá tiền là
ba mươi đồng bạc. Thánh Mátthêu gợi nhớ lại lời của tiên tri Dacaria
nói về giá cả thỏa thuận (Dcr 11:12). Đồng thời, sự phản bội Chúa
Giêsu với giá ba mươi đồng bạc nhắc nhớ lại việc bán ông Giuse bởi các anh
của ông, được quyết định bởi các người mua với giá hai mươi đồng bạc (St
37:28). Nó cũng nhắc nhở lại giá ba mươi đồng bạc phải trả cho các vết
thương của một người nô lệ (Xh 21:32).
- Mt 26:17-19: Việc chuẩn bị cho Lễ Vượt
Qua. Chúa Giêsu đến từ miền Galilêa. Người không có nhà ở
Giêrusalem. Người nghỉ qua đêm trong Vườn Cây Dầu (xem Ga
8:1). Trong những ngày Lễ Vượt Qua, dân số thành Giêrusalem tăng lên
gấp ba bởi vì số lượng rất lớn khách hành hương từ khắp nơi tuôn đổ về đó.
Đối với Chúa Giêsu, cũng chẳng dễ dàng gì tìm được một căn phòng lớn ở
Giêrusalem để ăn mừng Lễ Vượt Qua cùng với các khách hành hương đến từ
Galilêa, như Chúa. Người sai các môn đệ đi tìm một người mà Chúa đã
quyết định ăn mừng Lễ Vượt Qua ở nhà người ấy. Tin Mừng không cho biết
thêm bất kỳ một chi tiết nào khác và để cho trí tưởng tượng có thể điền
vào những gì thiếu sót trong chi tiết. Có phải đây là một người mà
Chúa Giêsu đã quen biết không? Có phải là một thân nhân không?
Có phải là một người môn đệ không? Trong suốt nhiều thế kỷ, trí tưởng
tượng của Ngụy Kinh đã biết cách để hoàn thành những chi tiết này, nhưng với
rất ít mức độ tin cậy.
- Mt 26:20-25: Lời loan báo về sự phản
bội của Giuđa. Chúa Giêsu biết rằng hắn ta sẽ phản bội. Mặc
dù trên thực tế là Giuđa đã làm những điều này trong bí mật. Chúa
Giêsu đã biết. Nhưng bất kể điều đó, Người muốn hành xử trong tình
huynh đệ với nhóm bạn mà Giuđa ở trong nhóm ấy. Khi tất cả mọi người
họp mặt với nhau lần cuối cùng, Chúa Giêsu công bố ai là kẻ phản bội “Kẻ
giơ tay cùng chấm dĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy.” Lối
thông báo về kẻ phản bội này càng làm cho thấy rõ sự tương phản hơn.
Đối với người Do Thái, cuộc sống quây quần bên bàn ăn, cùng chấm tay vào một
dĩa, là biểu lộ sự thân mật và tin tưởng tối đa. Bằng cách này,
Mátthêu cho thấy rằng mặc dù việc phản bội được làm bởi một kẻ là bạn hữu,
tình yêu của Chúa Giêsu thì vĩ đại hơn việc phản bội!
- Điều nổi bật trong cách thức mà Mátthêu trình bày
các sự kiện này là những gì? Giữa việc chối Chúa và sự bội phản thì
có việc thành lập Mầu Nhiệm Thánh Thể (Mt 26:26-29): việc phản bội của
Giuđa xảy ra trước (Mt 26:20-25); sau đó là việc chối Chúa của ông Phêrô
và chuyện trốn chạy của các môn đệ (Mt 25:30-35). Vì vậy, Thánh Sử
nhấn mạnh cho chúng ta thấy tình yêu vô vị lợi lạ thường của Chúa Giêsu,
vượt quá sự phản bội, việc chối bỏ và tháo chạy của bạn bè. Tình yêu
của Chúa không phụ thuộc vào những gì người khác làm cho Chúa.
4. Một vài
câu hỏi riêng
a) Tôi có khả năng giống như Giuđa để từ chối và phản
bội Thiên Chúa, phản bội Chúa Giêsu, phản bội bạn bè không?
b) Trong Tuần Thánh, điều quan trọng là phải dành một
khoảng thời gian để nhận thức được tình yêu cho không lạ thường của Thiên Chúa
dành cho tôi.
5. Lời Nguyện
Kết
Hãy hát mừng Thiên
Chúa, đàn ca kính danh Người,
Hãy dọn đường cho Đấng
ngự giá đằng vân.
Danh Người là Đức
Chúa;
Trước Thánh Nhan, hãy
vui mừng hớn hở.
Cha nuôi dưỡng cô nhi,
Đấng đỡ bênh quả phụ,
Chính là Thiên Chúa ngự
trong thánh điện Người.
(Tv 68:5-6)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét