Hiện tượng xin ra khỏi Giáo Hội tại
Đức
Các Giám mục Đức |
Các vị lãnh đạo Công Giáo và Tin Lành ở Đức bày tỏ đau buồn
và quan tâm vì sự kiện trong năm ngoái, 2018, có tới 430 ngàn tín hữu Kitô làm
đơn xin ra khỏi Giáo Hội: 216 ngàn tín hữu Công Giáo và 220 ngàn tín hữu Tin
Lành, một con số rất cao: Đối với Công Giáo, con số mất mát này tăng 29% so với
năm 2017 trước đó.
Trần Đức Anh OP - Vatican
Những con số trên đây được HĐGM Công Giáo Đức và các Giáo Hội
Tin Lành Đức công bố hôm 19-7-2019.
Với sự ra đi này, Giáo Hội Công Giáo Đức còn hơn 23 triệu
tín hữu, tức là giảm từ 28,2% trong năm 2017 xuống còn 27,7% dân số trong năm
ngoái. Trong khi đó Giáo Hội Tin Lành còn 21 triệu 140 ngàn tín hữu, tương
đương với 25,4% dân số. Như vậy, tổng số tín hữu Công Giáo và Tin Lành ở Đức,
là 2 Giáo Hội lớn nhất, chiếm 53,2% trên tổng số hơn 83 triệu dân ở Đức.
Phản ứng
Cha Hans Langendoerfer SJ, Tổng thư ký HĐGM Đức, gọi những
con số trên đây là “một thống kê gây lo âu”, còn mục sư Bedford-Strohm, thủ
lãnh các Giáo Hội Tin Lành Đức, nói rằng “mỗi tín hữu rời bỏ Giáo Hội đều là điều
gây đau buồn”.
Xu hướng đã có từ lâu và sẽ tiếp tục
Nhiều vị lãnh đạo Kitô ở Đức đã đưa ra những nhận định về sự
suy giảm này, và tìm hiểu những nguyên do khiến cho nhiều người làm đơn xin ra
khỏi Giáo Hội liên hệ. Theo nghiên cứu do Tổng giáo phận Freiburg ủy nhiệm thực
hiện, thì sự giảm bớt số tín hữu Công Giáo và Tin Lành ở Đức sẽ còn tiếp tục và
giảm một nửa: từ 45 triệu như hiện nay, xuống còn 22 triệu 700 ngàn vào năm
2060, tức là trong vòng 40 năm tới đây.
Vài nguyên nhân
Trong số các nguyên nhân gây ra sự suy giảm này, người ta kể
đến sự rời bỏ Giáo Hội như vừa nói, tình trạng dân số Đức già nua và giảm sút,
số sinh giảm nên số người chịu phép rửa tội cũng giảm sút.
Có những người Công Giáo cổ võ theo Tin Lành
Điều đáng để ý là trong Giáo Hội Công Giáo, có những người
đang cổ võ cải tổ Giáo Hội, như điều gọi là “hành trình công nghị toàn quốc” với
những chủ trương như bãi bỏ luật độc thân giáo sĩ, gọi là để tránh nạn lạm quyền
đưa tới nạn lạm dụng tính dục trẻ em, hoặc truyền chức linh mục cho phụ nữ, và
đặt phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo Giáo Hội, cải tiến luân lý tính dục, hôn
nhân và gia đình, chấp nhận đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng phái, hoặc như
ĐHY Reinhard Marx, TGM giáo phận Munich, Chủ tịch HĐGM Đức, vừa tuyên bố hôm
20-7 vừa qua, đề nghị xét lại việc cấm giáo dân hay những người không có thánh
chức không được giảng trong thánh lễ, lý do vì có những linh mục giảng kém,
trong khi có những giáo dân có tình độ cao về thần học và giảng hay, tại sao lại
không để họ giảng trong thánh lễ.
Áo tưởng
Theo nhận xét của ĐHY Brandmueller người Đức, những người
Công Giáo chủ trương thực hiện những cải tổ như thế với mục đích giữ tín hữu
Công Giáo ở lại và đừng làm đơn xin ra khỏi Giáo Hội, đó thực là một ảo tưởng,
vì tất cả những gì nhiều người Công Giáo ở Đức đang đòi hỏi qua việc cải tổ,
qua “con đường công nghị”, thì phía Tin Lành đều đã có: có các nữ GM giảng dạy
và cai trị, các mục sư nam nữ đều là những người có gia đình, và Tin Lành nhìn
nhận ly dị, phá thai, hôn nhân đồng phái đều là những gì có thể chấp nhận được,
thế mà số tín hữu Tin Lành rời bỏ Giáo Hội của họ đông đảo hơn Công Giáo và sự
suy giảm ngày càng nhiều hơn, xét vì trước đây Tin Lành chiếm đa số tại Đức.
Nhận định của Đức TGM giáo phận Berlin
Hôm 21-7-2019, Đức Cha Heiner Koch, TGM giáo phận thủ đô
Berlin, tuyên bố rằng “tôi ủng hộ các cuộc cải tổ Giáo Hội, nhưng tôi không tin
rằng nhờ những cải tổ như thế, sẽ có nhiều người trở về với Giáo Hội Công Giáo.
Chúng ta cứ nhìn sang Giáo Hội Tin Lành thì thấy điều đó”. Đức TGM Koch cho rằng
trào lưu chung rời bỏ Giáo Hội sẽ không ngưng lại, dù chúng ta có đổi mới, để
theo trào lưu thời đại và làm những gì người ta mong đợi chúng ta. Đức TGM Koch
nói rằng “một nguyên do là vì sự gắn bó với Giáo Hội và Thiên Chúa, Truyền thống
và sự gắn bó gia đình ở Đức bị tan vỡ trên nhiều bình diện. Chúng ta phải sống
Giáo Hội một cách hoàn toàn mới mẻ và chúng ta cần những liên hệ gắn bó mới mẻ
về mặt xã hội. Đó là một đói hỏi lớn và là cơ may, là niềm vui làm cho Giáo Hội
tái trở thành mới mẻ”.
Khủng hoảng đức tin
Cũng có những vị GM nhận xét rằng cuộc khủng hoảng của các
Giáo Hội Kitô ở Đức không phải là khủng hoảng cơ cấu, nhưng là khủng hoảng Đức
tin. Đức tin của tín đồ không còn nữa, thì họ không thấy tại sao phải tiếp tục
là thành phần của Giáo Hội để phải đóng thuế hằng năm cho Giáo Hội số tiền
tương đương với 9% số thuế lợi tức đóng cho Nhà Nước.
Hiện tượng tương tự tại nhiều nước
Nhìn rộng hơn, cuộc khủng hoảng và sa sút của Giáo Hội tại Đức
không phải là điều duy nhất. Hòa Lan và Bỉ đã đi trước nước Đức, và ngay cả tại
Italia, trong 7 năm qua, số người Công Giáo đóng góp cho Giáo Hội Công Giáo giảm
mất 2 triệu người. Khi khai thuế lợi tức cho nhà nước Italia, họ không dành cho
Giáo Hội Công Giáo số tiền 0,8% tiền thuế lợi tức đóng cho chính phủ nữa. Đó là
một dấu hiệu tiêu cực mà chắc chắn các vị hữu trách của Giáo Hội phải quan tâm.
Và sở dĩ người ta không biết bao nhiêu tín hữu Công Giáo ở Italia rời bỏ Giáo Hội,
vì tại nước này không có chế độ làm đơn xin ra khỏi Giáo Hội như ở Đức, hay Thụy
Sĩ hoặc nước Áo.
Có những dấu chỉ hy vọng
Dầu vậy, vẫn không thiếu những dấu chỉ hy vọng, như Đức TGM
Koch của giáo phận Berlin nhắc đến, đó là theo các nghiên cứu 37% các cha mẹ
Công Giáo ở Đức vẫn còn thông truyền đức tin cho con cái của họ. Tại Hòa Lan,
ĐHY giáo chủ Wilhelm Eijk, TGM giáo phận Utrecht cũng nói đến những dấu chỉ hy
vọng trong Giáo Hội Công Giáo tại đây, với những tín hữu Công Giáo nhiệt thành,
tuy họ trở thành thiểu số trong xã hội tục hóa cao độ tại nước này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét