20/09/2019
Thứ sáu tuần 24 thường niên
Thánh
Anrê Kim Têgon, Phaolô Chung Hasan và các bạn, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Nhờ việc tông đồ của một số giáo
dân, đức tin Kitô giáo đã đi vào Hàn Quốc đầu thế kỷ XVII. Dù thiếu các mục tử,
giáo đoàn vẫn sống đức tin hăng say và mạnh mẽ. Cộng đoàn được hướng dẫn và xây
dựng hầu như chỉ nhờ những người giáo dân, cho tới cuối năm 1836, khi
những nhà truyền giáo đầu tiên người Pháp bí mật đến xứ này.
Giáo đoàn này, với những cuộc bách hại
vào những năm 1839, 1846, 1866, 1867, đã sản sinh ra 103 thánh tử đạo,
trong đó nổi bật là linh mục đầu tiên người Hàn Quốc, cha Anrê Kim
Têgon. Cha là một mục tử hăng hái nhiệt thành. Kế đó là người tông đồ giáo
dân, anh Phaolô Chung Hasan.
Còn những vị khác, đa số là giáo dân
nam, nữ, độc thân, có gia đình, người già, thanh niên, thiếu nhi. Tất cả đều đã
lấy máu mình để làm chứng cho Chúa Kitô, làm nên mùa xuân tươi đẹp của Giáo Hội
Hàn Quốc.
BÀI ĐỌC I: 1 Tm 6, 2c-12
“Phần con, hỡi con người của Thiên Chúa, hãy theo đuổi
đức công chính”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, con hãy giảng dạy và
khuyên nhủ những điều này. Nếu ai giảng dạy điều chi khác lạ và không thành tín
nắm giữ những lời giáo huấn lành mạnh của Chúa chúng ta, là Đức Giêsu, và giáo
lý phù hợp với đạo đức, thì người đó là kẻ mù quáng vì kiêu ngạo, không hiểu biết
gì, nhưng mải mê về những chuyện bàn cãi và tranh chấp danh từ. Do đó phát sinh
ra sự ghen tương, tranh chấp, lăng nhục, nghi ngờ với ác tâm, và những cuộc cãi
cọ dai dẳng của những người hư hỏng tinh thần và thiếu thốn chân lý. Họ coi đạo
đức là một nguồn lợi. Thực ra đạo đức là nguồn lợi lớn cho những ai biết bằng
lòng với số phận mình. Bởi vì chúng ta đã không mang gì vào thế gian này, và chắc
chắn chúng ta cũng không thể lấy ra được gì. Khi có cơm ăn và áo mặc, chúng ta
hãy lấy thế làm bằng lòng. Còn như những kẻ muốn làm giàu, họ sa vào cơn cám dỗ,
vào cậm bẫy và nhiều dục vọng điên rồ tác hại. Những cái đó làm con người ta
chìm đắm vào chỗ điêu tàn và hư hỏng. Bởi chưng gốc rễ mọi sự dữ là lòng tham
tiền bạc. Một số người vì đeo đuổi lòng tham này đã lạc mất đức tin và tự chuốc
vào thân nhiều nỗi khổ đau.
Phần con, hỡi người của Thiên Chúa,
hãy trốn xa những chuyện đó. Hãy theo đuổi đức công chính, lòng đạo hạnh, đức
tin, đức ái, đức nhẫn nại, đức hiền lành. Con hãy chiến đấu trong cuộc chiến đấu
chính nghĩa của đức tin. Hãy cố đoạt lấy sự sống đời đời mà con đã được kêu gọi
tới, và cũng vì đó, con đã mạnh dạn tuyên xưng đức tin trước mặt nhiều nhân chứng.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 48, 6-7. 8-10. 17-18. 19-20
Đáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của
họ (Mt 5, 3).
Xướng:
1) Tại sao tôi phải kinh hãi trong
ngày tai hoạ, khi ác tâm quân thù mưu hại bao bọc quanh tôi? Bọn người này tin
cậy vào tài sản, chúng tự hào vì có bạc vạn tiền muôn. – Đáp.
2) Nhưng thực ra không ai tự cứu được
bản thân, cũng không ai dâng được lên Chúa giá tiền thục mạng. Giá thục mạng
quá đắt, không bao giờ có đủ, hầu mong sống mãi đời đời, không phải nhìn coi sự
chết. – Đáp.
3) Đừng e ngại khi thấy ai giàu có,
khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết,
và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm mồ. – Đáp.
4) Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng:
“Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi biết khôn ngoan tự liệu”, họ sẽ tìm đến nơi
đoàn tụ của tổ tiên, những người muôn thuở không được nhìn xem sự sáng. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 36a và 29b
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời
Chúa răn bảo, và xin rộng tay ban luật pháp của Chúa cho con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 8, 1-3
“Có mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải
mình mà giúp Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và
xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng
đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật:
là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna
vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà
này đã lấy của cải mình mà giúp Người. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Sự Bình Ðẳng Của Phụ Nữ
Vào thế kỷ 14, người ta vẫn còn xem
người phụ nữ như một thứ nguy hiểm, một cám dỗ triền miên, một tạo vật thấp
hèn, hay cùng lắm chỉ là phương tiện để bảo tồn nòi giống. Một quan niệm và đối
xử như thế với phụ nữ vẫn còn rơi rớt trong thời đại chúng ta: trong biết bao
xã hội, người phụ nữ vẫn còn bị đối xử như chưa bình đẳng với nam giới. Thời
Chúa Giêsu, dĩ nhiên cách đối xử với nữ giới còn tệ hơn. Chúa Giêsu quả thực đã
làm một cuộc cách mạng khi đảo lộn quan niệm về nữ giới nơi những người đồng thời
với Ngài.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy
cách đối xử của Chúa đối với nữ giới. Những người phụ nữ mà thánh Luca nhắc đến
có người đã từng bị quỉ ám, bởi vì họ là đối tượng của những sức mạnh huyền bí
gây xáo trộn trong cuộc sống và chức năng của họ: không những họ phải mang nặng
đẻ đau mà còn bị nguyền rủa khi son sẻ. Mối quan tâm của Chúa Giêsu đối với nữ
giới, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ, là dấu chỉ cho thấy họ đã được tự do,
không những được giải phóng khỏi sức mạnh tăm tối, mà còn trở nên bình đẳng trước
mặt mọi người.
Ðể nói sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu cho
các phụ nữ được tham gia vào sinh hoạt của Nhóm Mười Hai. Sự hiện diện và phục
vụ của họ bên cạnh Chúa Giêsu và Nhóm Mười Hai chứng tỏ rằng trong Giáo Hội của
Ngài không hề có sự phân biệt phụ nữ. Sự kiện những phụ nữ đi theo Chúa Giêsu
ngay từ lúc Ngài bắt đầu sứ vụ công khai chứng tỏ rằng họ là những người đồng
hàng với các Tông Ðồ trong việc loan báo Tin Mừng của Ngài. Có sứ mệnh và trách
nhiệm loan báo sứ điệp Tin Mừng, đây là thể hiện cao độ nhất của sự bình đẳng của
nữ giới.
Chúa Giêsu đã đến để giải phóng con
người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài tái lập con người trong tước phẩm cao trọng
của con cái Chúa. Chính tước phẩm ấy là nền tảng sự bình đẳng của con người:
nam nữ, già trẻ, giàu nghèo, tất cả đều có một phẩm giá cao trọng như nhau.
Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý ấy trong thư Galata: "Không còn Do thái
hay Hy lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn nam hay nữ, bởi vì tất cả là một
trong Chúa Giêsu Kitô".
Chúa Giêsu đã khẳng định sự bình đẳng
của nữ giới không bằng tuyên bố suông, Ngài đã chứng minh điều đó khi để cho
các phụ nữ gia nhập vào nhóm mười hai Tông đồ của Ngài. Sự bình đẳng, hay đúng
hơn, phẩm giá của con người được thể hiện trước tiên qua hành vi phục vụ: càng
phục vụ, con người càng chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình. Thật ra, đây cũng
chính là nghịch lý chạy xuyên suốt Tin Mừng: càng đi tìm bản thân, con người
càng đánh mất bản thân; trái lại, càng quên mình phục vụ, con người càng tìm lại
bản thân và chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình.
Xin Chúa ban đức tin để chúng ta luôn
biết tôn trọng phẩm giá nơi mỗi người, nhất là biết cố gắng thể hiện phẩm giá của
mình bằng cuộc sống quảng đại phục vụ và yêu thương.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ
Sáu Tuần 24 TN1
Bài
đọc: I Tim 6:2c-12; Lk 8:1-3.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Góp
phần trong việc rao giảng Lời Chúa và loan truyền Tin Mừng.
Nhìn lại lịch sử ơn cứu độ, chúng ta thấy sự cộng tác giữa Thiên
Chúa với con người và giữa con người với nhau, trong việc đem Tin Mừng đến cho
muôn người. Trước hết, Thiên Chúa bắt đầu mọi sự: Ngài sai các thiên sứ, các
ngôn sứ, và chính Con của Ngài đến để mang Tin Mừng cho con người. Khi các
thiên sứ, các ngôn sứ, và Chúa Giêsu, Ngôn Sứ Tối Cao đến, các ngài ngoài việc
rao giảng Tin Mừng, còn lựa chọn và huấn luyện môn đệ để tiếp tục thi hành sứ vụ
rao giảng Tin Mừng cho con người. Mọi sự cứ tiếp tục như vậy, hết thời đại này
đến thời đại kia, cho đến khi Tin Mừng được lan rộng đến mọi người trên toàn
cõi đất.
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng đến bổn phận phải góp phần vào việc
loan truyền Tin Mừng. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên môn đệ là Timothy phải
chú trọng đặc biệt đến 3 điều quan trọng: (1) rao giảng giáo lý chân thật của
Chúa thay vì chạy theo sự phù phiếm của nghệ thuật hùng biện; (2) sống đơn giản
để có thời gian rao giảng Tin Mừng thay vì dành thời gian để tích trữ của cải
thế gian; và (3) tập luyện để sống đời nhân đức thì mới có thể thắng vượt được
mọi cạm bẫy nguy hiểm của ba thù. Trong Phúc Âm, sau khi đã được Chúa Giêsu rao
giảng Tin Mừng và chữa lành mọi bệnh tật xác hồn, Nhóm Mười Hai và nhóm phụ nữ
đã đi theo Chúa. Họ hy sinh nghề nghiệp, gia đình, và của cải để góp phần vào
việc rao giảng và loan truyền Tin Mừng cho mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp
vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời.
1.1/ Hãy giảng dạy Lời Chúa thay vì chạy theo những xảo thuật của
ngành hùng biện: Khi đạo Công Giáo được loan truyền vào thế giới văn hóa của Hy-lạp
và Rô-ma, các tín hữu thường xuyên bị đe dọa bởi các triết thuyết của Hy-lạp và
nghệ thuật hùng biện của Rô-ma. Thánh Phaolô có kinh nghiệm cá nhân về điều
này; nên Ngài khuyên môn đệ Timothy: “Nếu có ai dạy một giáo lý khác, không
theo sát các lời lành mạnh, tức là các lời của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
và không theo sát giáo lý phù hợp với đạo thánh, thì người ấy lên mặt kiêu
căng, không biết gì cả, nhưng mắc bệnh ham tranh luận và thích cãi chữ.” Phaolô
biết rõ khôn ngoan của con người chỉ là tro bụi khi so với khôn ngoan của Thiên
Chúa; nhưng rất nhiều con người, vì kiêu căng hay không biết, đã đặt những triết
thuyết nhân loại lên trên giáo lý chân thật của Thiên Chúa.
Hậu quả là họ đi trật đường và phải lãnh bao hậu quả như: “ganh
tị, tranh chấp, lộng ngôn, nghĩ xấu, đấu khẩu liên miên giữa những người đầu óc
lệch lạc, mất cả chân lý và coi việc giữ đạo là một nguồn lợi.”
1.2/ Hãy bằng lòng với việc có đủ cơm ăn áo mặc thay vì ham muốn giầu
có.
(1) Sống ở đời này là để giữ đạo: cố gắng làm sao cho mình được
cuộc sống đời đời: Khi nguyện kinh Lạy Cha, người tín hữu cầu xin cho được hằng
ngày dùng đủ, để còn thời gian và có sức lực lo cho Nước Chúa trị đến, và ý
Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Thánh Phaolô cũng dạy Timothy:
“Đã hẳn, việc giữ đạo là nguồn lợi lớn đối với ai lấy cái mình có làm đủ. Quả vậy,
chúng ta đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Vậy nếu
có cơm ăn áo mặc, ta hãy lấy thế làm đủ.”
(2) Sống ở đời này không phải để làm giàu: Nhưng biết bao tín hữu
cầu nguyện một đàng, nhưng thực hiện một nẻo trong cuộc sống. Chúa Giêsu đã từng
cảnh cáo: “Người giàu có, rất khó vào Thiên Đàng.” Thánh Phaolô cũng đề phòng
cho môn đệ Timothy: “Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ, sa vào cạm
bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn độc hại; đó là những thứ làm cho con người chìm
đắm trong cảnh huỷ diệt tiêu vong. Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng
ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức
tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” Lòng ham muốn tiền bạc không chỉ ảnh
hưởng sâu rộng đến các tín hữu; nhưng còn len lỏi vào hàng ngũ tu sĩ, linh mục,
và Giáo Hội.
1.3/ Hãy cố gắng sống cuộc đời nhân đức: Để
diệt trừ những thói quen xấu ngăn cản con người trên bước đường đạt tới sự sống
vĩnh cửu, Phaolô khuyên người môn đệ phải chú trọng đến việc tập luyện các nhân
đức: “Phần anh, hỡi người của Thiên Chúa, hãy tránh xa những điều đó; hãy gắng
trở nên người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn
nại và hiền hoà. Anh hãy thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành
cho được sự sống đời đời; chính vì sự sống ấy, anh đã được Thiên Chúa kêu gọi,
và anh đã nói lên lời tuyên xưng cao đẹp trước mặt nhiều nhân chứng.”
2/ Phúc Âm: Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giêsu.
2.1/ Những người đi theo Chúa Giêsu: Đức Giêsu rảo qua
các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Trình
thuật hôm nay liệt kê hai nhóm người chính mà Chúa Giêsu đã thu phục được.
(1) Nhóm Mười Hai: Tên dành đặc biệt để chỉ 12 Tông-đồ. Các ông
được Chúa huấn luyện đặc biệt, để thay thế Ngài trong vai trò điều khiển Giáo Hội
và làm cho Tin Mừng được lan rộng đến mọi nơi.
(2) Nhóm phụ nữ đã được Ngài trừ quỷ và chữa bệnh: Sống trong xã
hội ở một thời mà vai trò của người đàn bà chưa được đề cao, Chúa Giêsu đánh đổ
sự phân chia giai cấp và dành cho các phụ nữ một vai trò quan trọng trong việc
rao giảng Tin Mừng. Trình thuật hôm nay tường thuật nhóm phụ nữ đi theo Chúa;
các bà đi theo vì đã được chữa lành phần hồn hay phần xác.
+ Bà Maria: gọi là Maria Magdalene, người đã được Chúa giải
thoát khỏi bảy quỷ. Cả 4 Tin Mừng đều đề cập đến Bà: là người đã đứng dưới chân
Thập Giá, và được Chúa hiện ra đầu tiên khi Ngài sống lại từ cõi chết.
+ Bà Joanna: vợ ông Chuda quản lý của vua Herode. Chỉ có Luca đề
cập đến Bà ở đây và trong trình thuật sống lại (Lk 24:10). Bà là người khá giả,
nhưng biết dùng tiền của dư thừa để góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng.
+ Bà Susanna và nhiều bà khác nữa: Bà Susanna cũng chỉ được đề cập
tới trong Tin Mừng Luca. Ngòai ra, Luca cũng đề cập đến một số bà khác nữa.
2.2/ Hy sinh và đóng góp cho việc rao giảng Tin Mừng: Không
chỉ bằng lòng với việc đi theo Chúa, “các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ
Đức Giêsu và các môn đệ.”
+ Khi đã được hưởng lợi ích do Chúa Giêsu và Tin Mừng mang tới,
mọi người đều có bổn phận góp phần vào việc loan truyền Tin Mừng cách khác nhau
tùy quà tặng Thiên Chúa ban cho họ, chứ không nhất thiết là tất cả phải rao giảng.
Các Tông-đồ được Chúa Giêsu huấn luyện để rao giảng Tin Mừng; các phụ nữ góp phần
vào việc lo lắng cho Chúa Giêsu và các Tông-đồ ăn uống để có sức khỏe để rao giảng
Tin Mừng. Cả hai đều được phần thưởng của người rao giảng.
+ Một cánh én không làm nên một mùa xuân; khi mỗi người đều góp
phần theo khả năng và quà tặng mình nhận được, Tin Mừng được lan rộng ra khắp
nơi: “Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức
Giêsu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải lấy đức tin để đáp trả đức tin, và lấy tình yêu
để đáp trả tình yêu, mà Thiên Chúa, Đức Kitô, và những người đi trước đã gieo
vào tâm hồn chúng ta.
– Chúng ta phải luôn nhớ: mục đích của chúng ta sống ở đời này,
không phải thu tích của cải để làm giàu; nhưng là lo sao cho mọi người được hưởng
ơn cứu độ.
– Đã nhận ơn là phải đền trả. Nếu chúng ta đã đón nhận mà không
chịu góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng, chúng ta phải chịu trách nhiệm trước
Thiên Chúa và với tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
20/09/19
– THỨ SÁU TUẦN 24 TN
Th.
An-rê Kim, Phao-lô Chung và các bạn tử đạo
Lc
8,1-3
NHÓM
PHỤ NỮ THEO CHÚA
Có
nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ… những bà này đã lấy
của cải mình mà giúp Người. (Lc 8,1-3)
Suy niệm: Vào thời Chúa Giê-su, trẻ em và phụ nữ Do Thái thường được coi
là thành phần không có tiếng nói trong xã hội. Tuy nhiên, trong chương trình của
Chúa, người nữ có chỗ đứng hoàn toàn bình đẳng với người nam. Không ít lần
trong Phúc Âm cho thấy vai trò của nữ giới trong việc tham gia vào công cuộc cứu
độ. Phúc Âm Lu-ca ghi lại cùng đồng hành với Chúa Giê-su với Nhóm Mười Hai có cả
những phụ nữ với danh xưng rõ rệt, chẳng khác gì những “nữ tông đồ” đích thực.
Điều đó có nghĩa là họ, cùng với nhóm Mười Hai, tham gia vào công cuộc loan báo
Tin Mừng, với sứ mạng riêng của mình. Dưới chân thập giá có sự hiện diện của họ
bên cảnh Đức Ma-ri-a. Và trong ngày phục sinh họ là những chứng nhân đầu tiên
loan báo Tin Mừng Chúa sống lại.
Mời Bạn: Thiên Chúa dựng nên con người có nam, có nữ, và tất cả đều bình
đẳng với nhau về phẩm giá. Dù là nam hay là nữ, bạn cũng được dựng nên theo
hình ảnh của Thiên Chúa. Dù là nam hay là nữ, bạn cũng được mời gọi tham gia
vào sứ mạng loan báo Tin Mừng. Bạn đừng coi việc phục vụ của những người phụ nữ
là thấp kém. Trong cộng đoàn, trong gia đình của bạn còn có thái độ “trọng nam
khinh nữ” không?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy luôn tâm niệm rằng: “Bổn phận của mọi Ki-tô hữu chúng ta
là cộng tác với nhau để xây dựng Giáo Hội”.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giê-su, Chúa yêu thương tất cả mọi người chúng con, xin giúp mỗi người
chúng con biết hiến dâng trọn đời sống mình để làm chứng cho tình yêu ấy. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Mấy người phụ nữ cùng đi
Suy niệm:
Nhóm Mười hai cùng đi với Thầy Giêsu
qua các thành phố, làng mạc,
để rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước
Thiên Chúa (c. 1).
Chuyện các môn đệ nam giới đi theo Thầy
là chuyện bình thường trong xã hội Do
Thái.
Chuyện lạ ở đây là chuyện cùng đi với
Thầy còn có các phụ nữ.
Các bà đi theo Thầy, rong ruổi trên những
nẻo đường của vùng Galilê.
Họ như thuộc cùng một nhóm với các môn
đệ.
Vào thời Đức Giêsu, chuyện phụ nữ đi
chung như thế quả là gây sốc.
Nếu một phụ nữ cứ tiếp xúc với nam giới
ở ngoài họ hàng,
thì bản thân chị ấy và gia đình sẽ phải
mang tiếng xấu.
Vả lại chẳng ông chồng nào chịu để cho
vợ mình làm như vậy.
Những phụ nữ đã đi theo Thầy Giêsu từ
Galilê.
Câu này nói lên căn cước của nhóm phụ
nữ.
Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy chịu đóng
đinh (Lc 23, 49).
Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy được mai
táng (Lc 23, 55).
Họ là những người đầu tiên ra thăm mộ
vào sáng sớm (Lc 24, 1-3).
Theo Tin Mừng Mátthêu (28, 9-10),
Máccô (16, 9) và Gioan (Ga 20, 18),
chính họ là những người đầu tiên được
thấy Đấng phục sinh
Hai môn đệ Emmau tuy không tin lời chứng
của các phụ nữ về Phục sinh,
nhưng hai ông đã gọi họ là những phụ nữ
trong nhóm chúng tôi (Lc 24, 22).
Những phụ nữ này còn có mặt cùng với
nhóm Mười Hai,
để cầu nguyện chung, sau khi Thầy
Giêsu được cất về trời (Cv 1, 13-14).
Như thế nhóm phụ nữ này đã kiên trì và
can đảm đi theo Thầy Giêsu,
từ Galilê đến Núi Sọ, và từ Núi Sọ đến
cộng đoàn Giáo Hội sơ khai.
Một cách nào đó, họ xứng đáng được gọi
là người môn đệ.
Đức Giêsu đã không chỉ thu hút được
các môn đệ nam theo Ngài.
Qua việc trừ quỷ và chữa bệnh, Ngài đã
làm cho nhiều cuộc đời tươi trở lại.
Một nhóm phụ nữ khi được chữa lành, đã
muốn tỏ lòng biết ơn,
trong đó có bà Gioanna, là người đã lập
gia đình, giàu có và quyền quý.
Họ quyết định đi theo Đức Giêsu và các
môn đệ như những trợ tá.
Họ dùng của cải mình có để phục vụ các
ngài (c. 3).
Không nên coi việc phục vụ của nhóm phụ
nữ là thấp kém,
vì các môn đệ cũng được mời gọi làm
người phục vụ anh em (Mc 10, 43).
Và chính Thầy Giêsu cũng đã sống như một
người phục vụ (Lc 22, 27).
Không thấy nói đến việc các phụ nữ này
được Thầy Giêsu sai đi rao giảng.
Có lẽ vì vào thời đó ở nước Do Thái,
người ta còn coi thường phụ nữ,
và không coi các phụ nữ như những chứng
nhân đáng tin.
Khi nhìn Nhóm Thầy Giêsu cách đây hai
mươi thế kỷ,
chúng ta thấy Thầy đã táo bạo, dám đi
ngược với nền văn hóa thời đó.
Ngài mở rộng thế giới của phụ nữ, vốn
chỉ giới hạn trong gia đình.
Phụ nữ hôm nay được mời gọi tham gia
vào những công việc chung.
Chúng ta cần thấy sự hiện diện tích cực
của các phụ nữ lo việc bác ái,
dạy giáo lý, làm việc cho giáo xứ, hay
ở trong các tổ chức của giáo phận.
Làm sao có được nhiều phụ nữ thánh thiện
và năng động như Mẹ Têrêsa?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới
đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và
chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng
trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh
em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh
ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện
của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG CHÍN
Nối Những Nhịp Cầu Yêu Thương
Bạn hãy hăng say cộng tác với Đấng Cứu Độ. Người bày tỏ cho
chúng ta thấy lòng thương xót của Chúa Cha. Trong Đức Kitô, Chúa Cha luôn luôn
chan tưới hồng ân của Ngài trên chúng ta. Ngài ban cho chúng ta sự sống và sức
mạnh. Ngài tha thứ chúng ta và đưa chúng ta vào mối quan hệ riêng với Ngài;
Ngài sai Con của Ngài đến với chúng ta, qua Người Con ấy lòng thương xót của
Ngài tuôn trào.
Vâng, bạn hãy học với Đức Ki-tô, hình ảnh hoàn hảo (Tổng Luận Thần
Học I,35) diễn tả tình yêu vô hạn của Chúa Cha. Như Chúa Giêsu, bạn hãy gần gũi
với con người. Nhất là, hãy gần gũi với những người bệnh tật, những người bị
chà đạp phẩm giá. Bạn hãy trở thành người chiến sĩ xây dựng nền văn minh tình
thương, hãy nhiệt thành chia sẻ lòng bác ái chân thực, để thăng tiến nhân loại
này nên tốt hơn. Như vậy, bạn sẽ tham dự trọn vẹn vào công cuộc cứu độ của Đức
Ki-tô.
Hội Thánh ngỏ lời với các bạn, những người xây đắp nền văn minh
tình thương: “Kinh nghiệm của quá khứ và của chính thời đại chúng ta cho thấy rằng
chỉ công bằng mà thôi thì chưa đủ để đảm bảo cho con người được sống trên mọi
chiều kích của sự sống. Chúng ta cần phải có được năng lực sâu xa hơn nữa, đó
chính là tình yêu” (Div. In Mis, 12).
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/9
Thánh Anrê Kim Tegon, Phaolô Chong Hasang
và các bạn tử đạo
1Tm 6, 2c-12; Lc 8, 1-3.
LỜI SUY NIỆM: : “Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc,
rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người có Nhóm Mười
Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh.”
Tin Mừng
hôm nay, cho chúng ta thấy ở Chúa Giêsu không những chỉ giảng dạy trong các hội
đường và trong Đền Thờ. Nhưng bất cứ nơi nào thuận tiện hay không thuận tiện
Người đều rao giảng Tin Mừng và giáo huấn của Người; Người còn cho nhiều người
cùng cọng tác với Người trong sứ vụ của Người.
Lạy Chúa
Giêsu, Ngày hôm nay chúng con vẫn tin Chúa đang tiếp tục sứ vụ của Chúa qua các
thừa tác viên của Chúa. Xin cho mỗi người trong chúng con được diễm phúc cọng
tác với các thừa tác viên của Chúa gởi đến.
Mạnh Phương
20 Tháng Chín
Bởi
Vì Tôi Rất Yêu Mến Bà!
Một buổi tối nọ, Mẹ Têrêxa thành Calcutta tiến lại gần một người
mà người ta vừa mang vào căn nhà dành cho những người hấp hối. Ðó là một lão
bà. Mình phủ đầy những mảnh giẻ rách, nước da đen đầy những vết thương hôi thối.
Mẹ Têrêxa đã chùi rửa các vết thương và chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng
người đàn bà đáng thương này đang hấp hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn
là nên tìm cách an ủi lần cuối cùng bằng một chén canh nóng và tràn đầy tình thương
yêu.
Người đàn bà đáng thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Têrêxa bằng một
giọng thều thào:
– “Tại sao bà lại làm như vậy?”
Mẹ Têrêxa trả lời:
– “Bởi vì tôi rất yêu mến bà…”
Một tia sáng hạnh phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất
từ tận đáy lòng, đã ngời lên khuôn mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của
tử thần đã bắt đầu xuất hiện.
– “Ôi bà hãy nhắc lại một lần nữa đi!”
– “Tôi rất yêu mến bà”. Mẹ Têrêxa lập lại bằng một giọng điệu rất
dịu dàng.
– “Hãy nhắc lại, hãy nhắc lại đi bà”.
Người đàn bà đang bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Têrêxa và
kéo về phía bà ta, như muốn lắng nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề
những lời lẽ tuyệt vời nhất trên cõi đời…
Bằng chính tình yêu của mình, Mẹ Têrêxa đã biết nhìn sự suy sụp
của tình người, Mẹ đã biết khám phá ra cái thực thể thiêng liêng Mầu Nhiệm của
những con người nghèo hèn xấu số nhất. Chúng ta cũng hãy luôn nhìn mọi người bằng
chính cái nhìn yêu thương và tôn trọng của chính Chúa đối với mọi người…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét