02/04/2020
Thứ năm tuần 5 Mùa
Chay
Bài Ðọc I: St 17, 3-9
"Ngươi
sẽ làm tổ phụ nhiều dân tộc".
Trích
sách Sáng Thế.
Trong
ngày ấy, Abram sấp mình xuống đất và Thiên Chúa phán cùng ông rằng: "Này
Ta đây, Ta giao ước với ngươi, ngươi sẽ làm tổ phụ nhiều dân tộc. Thiên hạ sẽ
không còn gọi ngươi là Abram nữa, nhưng sẽ gọi là Abraham, vì Ta đặt ngươi làm
tổ phụ nhiều dân tộc. Ta sẽ ban cho ngươi con cháu đông đúc. Ta sẽ đặt ngươi
làm tổ phụ nhiều dân tộc, và nhiều vua chúa xuất thân từ ngươi. Ta sẽ thiết lập
giao ước vĩnh viễn giữa Ta với ngươi cùng con cháu ngươi từ thế hệ này qua thế
hệ khác, để Ta trở nên Thiên Chúa của ngươi và của dòng dõi ngươi. Ta sẽ ban
cho ngươi và dòng dõi ngươi đất mà ngươi cư ngụ, sẽ cho ngươi làm chủ vĩnh viễn
toàn cõi đất Canaan và Ta sẽ là Chúa của chúng".
Chúa lại
phán cùng Abraham rằng: "Phần ngươi và dòng dõi ngươi, từ đời nọ sang đời
kia, hãy giữ lời giao ước của Ta".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời
minh ước (c. 8a).
Xướng:
1) Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn
luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ và những điều
Ngài phán quyết. - Ðáp.
2) Hỡi
miêu duệ Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những kẻ được Ngài
kén chọn, chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp
cả địa cầu. - Ðáp.
3) Tới
muôn đời Ngài vẫn nhớ lời minh ước, lời hứa mà Ngài đã an bài tới muôn thế hệ,
lời minh ước Ngài đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Ngài đã thề với Isaac. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Am 5, 14
Các
ngươi hãy tìm điều lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ
ở cùng các ngươi.
Phúc Âm: Ga 8, 51-59
"Cha
các ngươi là Abraham đã hân hoan vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu nói với người Do-thái rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Nếu ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết". Người Do-thái
lại nói: "Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và
các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: "Ai giữ lời Ta, thì không bao
giờ phải chết". Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao?
Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?"
Chúa
Giêsu trả lời: "Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không
giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Ðấng các ngươi xưng là
Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết
Người. Nếu Ta nói Ta không biết Người, thì Ta cũng nói dối như các ngươi. Nhưng
Ta biết Người, và Ta giữ lời Người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì
nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng".
Người
Do-thái liền nói: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã trông thấy Abraham rồi
sao?" Chúa Giêsu trả lời: "Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi:
Khi Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi".
Bấy giờ
họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Bài
Tin Mừng hôm nay tiếp tục diễn từ của Chúa Giêsu về chiều kích cứu độ. Những
ngày qua, chúng ta đã suy niệm về chiều kích tự TỰ DO KHỎI LỀ LUẬT và TỰ DO KHỎI
TỘI, hôm nay chúng ta suy niệm về chiều kích thứ ba là TỰ DO KHỎI CHẾT.
Để được tự do khỏi lề luật cần phải lấy luật yêu thương làm trọng (vượt qua cả sabát), để được tự do khỏi tội thì cần phải sống theo Sự Thật, và hôm nay để được tự do khỏi chết thì cần tuân giữ Lời của Chúa Giêsu.
Để được tự do khỏi lề luật cần phải lấy luật yêu thương làm trọng (vượt qua cả sabát), để được tự do khỏi tội thì cần phải sống theo Sự Thật, và hôm nay để được tự do khỏi chết thì cần tuân giữ Lời của Chúa Giêsu.
Như thế
nào là tự do khỏi chết?
Có lẽ trong chúng ta cũng không ít người có chung thắc mắc như người Do-thái xưa rằng: “Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết?”.
Có lẽ để giải thích vấn đề này, mọi người chúng ta sẽ nghĩ ngay rằng đó là Chúa Giêsu nói đến cái chết linh hồn, nghĩa là không được vào cõi vĩnh hằng.
Điều đó đúng, nhưng cách mà Chúa Giêsu nói hôm nay, mang một ý nghĩa biểu tượng gần hơn với tương lai xa mà chúng ta suy nghĩ. Khi giải thích: để được tự do khỏi tội thì cần sống trong sự thật vì sự thật sẽ giải phóng anh em, Chúa Giêsu cũng tuyên bố Người chính là Sự Thật. Thì nay khi giải thích để được tự do khỏi chết thì cần giữ Lời, mà Lời đó chính là Chúa Giêsu, là Logos, là Ngôi Lời và Lời chính là Sự Sống.
Với cách viết ảnh hưởng của triết học Hi-lạp về Logos, Tin Mừng thứ IV dùng chữ Logos (Lời) để chỉ Chúa Giêsu, nhưng Logos ở đây là một ngôi vị đồng bản tính với Thiên Chúa. Như vậy, nhiệm ý của câu nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết?”, nghĩa là ai có Lời thì không chết, hoặc ai có Chúa Giêsu thì được sống vì chính Người là Sự sống.
Đến đây ta có thể hiểu được hạn từ “chết” và “sống” mà Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay: Khi con người không có Lời trong mình, thì con người không có Sự Sống và không có Tình Yêu, mà không có sự sống thì cũng có nghĩa là chết. Sống đối lập với chết. Con người bị cái chết trói buộc khi nằm yên trong tội, khi không có lòng yêu thương, khi không phát triển đạo đức, không rao giảng Lời… Một cái xác chết thì nằm một chỗ bất động, thì người nằm yên một chỗ và không có sự tiến tới trong nhân đức, không dấn thân, khư khư giữ lấy mặt chữ của luật đã lỗi thời, ngủ yên trong tội thì có khác gì đã chết. Trái lại, người có Lời là Lời Sự Sống và Tình Yêu thì sống động, tiến tới và dấn thân theo luật Tin Mừng để đến với tha nhân.
Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa thì sống động, có Chúa trong tâm hồn thì chúng con nên sáng láng, sống động và vui tươi, còn không có Chúa thì chúng con chỉ là cái xác chết tối tăm và bất động. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng để Chúa đến ở trong và ở với chúng con, để chúng con thật sự sống và sống động trong tình yêu dành cho Chúa và tha nhân. Amen
Có lẽ trong chúng ta cũng không ít người có chung thắc mắc như người Do-thái xưa rằng: “Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết?”.
Có lẽ để giải thích vấn đề này, mọi người chúng ta sẽ nghĩ ngay rằng đó là Chúa Giêsu nói đến cái chết linh hồn, nghĩa là không được vào cõi vĩnh hằng.
Điều đó đúng, nhưng cách mà Chúa Giêsu nói hôm nay, mang một ý nghĩa biểu tượng gần hơn với tương lai xa mà chúng ta suy nghĩ. Khi giải thích: để được tự do khỏi tội thì cần sống trong sự thật vì sự thật sẽ giải phóng anh em, Chúa Giêsu cũng tuyên bố Người chính là Sự Thật. Thì nay khi giải thích để được tự do khỏi chết thì cần giữ Lời, mà Lời đó chính là Chúa Giêsu, là Logos, là Ngôi Lời và Lời chính là Sự Sống.
Với cách viết ảnh hưởng của triết học Hi-lạp về Logos, Tin Mừng thứ IV dùng chữ Logos (Lời) để chỉ Chúa Giêsu, nhưng Logos ở đây là một ngôi vị đồng bản tính với Thiên Chúa. Như vậy, nhiệm ý của câu nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết?”, nghĩa là ai có Lời thì không chết, hoặc ai có Chúa Giêsu thì được sống vì chính Người là Sự sống.
Đến đây ta có thể hiểu được hạn từ “chết” và “sống” mà Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay: Khi con người không có Lời trong mình, thì con người không có Sự Sống và không có Tình Yêu, mà không có sự sống thì cũng có nghĩa là chết. Sống đối lập với chết. Con người bị cái chết trói buộc khi nằm yên trong tội, khi không có lòng yêu thương, khi không phát triển đạo đức, không rao giảng Lời… Một cái xác chết thì nằm một chỗ bất động, thì người nằm yên một chỗ và không có sự tiến tới trong nhân đức, không dấn thân, khư khư giữ lấy mặt chữ của luật đã lỗi thời, ngủ yên trong tội thì có khác gì đã chết. Trái lại, người có Lời là Lời Sự Sống và Tình Yêu thì sống động, tiến tới và dấn thân theo luật Tin Mừng để đến với tha nhân.
Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa thì sống động, có Chúa trong tâm hồn thì chúng con nên sáng láng, sống động và vui tươi, còn không có Chúa thì chúng con chỉ là cái xác chết tối tăm và bất động. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng để Chúa đến ở trong và ở với chúng con, để chúng con thật sự sống và sống động trong tình yêu dành cho Chúa và tha nhân. Amen
Hiền Lâm, SOC.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần V MC
Bài đọc: Gen
17:3-9; Jn 8:51-59.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời Thiên Chúa hứa với Abraham
được thực hiện nơi Đức Kitô.
Hơn một
nửa dân số trên địa cầu hiện nay tuyên bố tổ-phụ Abraham là cha của họ: Do-thái
giáo, Hồi-giáo, Kitô giáo (bao gồm tất cả những ai tin vào Đức Kitô); nhưng lại
không nhận nhau là anh, chị, em! Người Do-thái cho rằng chị có họ là giòng dõi
Abraham theo máu mủ của Isaac. Người Hồi-giáo cho họ cũng là giòng dõi của
Abraham vì Ismael cũng là con của Abraham. Người Kitô giáo dựa vào giao ước
Thiên Chúa đã ký kết với tổ-phụ. Một sự đọc lại bản giao ước này cần thiết để
xóa tan mọi ngộ nhận và giúp mọi người sống thân mật với nhau.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong giao ước Thiên Chúa ký kết với tổ-phụ Abraham.
Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Thế Ký tường thuật bản giao ước Thiên Chúa ký kết
với tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa sẽ làm cho ông thành “cha nhiều dân tộc,” chứ
không phải chỉ dân tộc Israel mà thôi. Phần Abraham và giòng dõi ông, họ phải
tin và tuân giữ những gì Thiên Chúa dạy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố:
Abraham đã vui mừng khi nhìn thấy ngày của Ngài; vì nhờ Ngài, lời Thiên Chúa hứa
với tổ-phụ sẽ trở thành “cha nhiều dân tộc,” được thực hiện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa thiết lập giao ước vĩnh cửu với
tổ-phụ Abraham.
1.1/ Phía
của Thiên Chúa:
(1)
Ngài hứa ban vô số dân tộc: Đây là một lời hứa rất quan trọng. Chúng ta cần tìm
hiểu chi tiết của lời hứa này:
- Tên
Abram có nghĩa “Cha được vinh quang.” Chúa đổi tên cho ông thành Abraham có
nghĩa “Cha của một đám đông, ab hamôn.” Tên này ám chỉ lời Thiên
Chúa hứa với ông: “Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.”
- Điều
quan trọng của lời hứa là giòng dõi của ông sẽ không còn giới hạn trong vòng
Israel, nhưng lan rộng ra đến các dân tộc. Nếu chỉ giới hạn trong vòng dân tộc
Israel, Abraham không thể có con cháu nhiều như sao trên trời và như cát ngòai
bãi biển được.
- Làm
sao để lời hứa này hiện thực? Thánh Phaolô giúp chúng ta trả lời, bằng niềm tin
của con người vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa: “Quả thế, bất cứ ai trong anh em được
thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn chuyện phân biệt
Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ
là một trong Đức Kitô. Mà nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh em là dòng dõi
ông Abraham, những người thừa kế theo lời hứa” (Gal 3:27-29).
- Vua
chúa sẽ phát xuất từ ngươi: Hai nhân vật quan trọng của giòng dõi Abraham là
Vua David và Chúa Giêsu Kitô.
- Giao
ước này là giao ước vĩnh cửu: không lệ thuộc vào thời gian và không gian, được
trải dài đến muôn vàn thế hệ.
(2)
Ngài hứa ban Đất Hứa: “Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất
ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Canaan, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là
Thiên Chúa của chúng.” Đất Hứa là đất Canaan mà Joshua và con cái Israel sẽ chiếm
đóng khi từ Ai-cập trở về.
1.2/ Phần
của Abraham: Bổn phận
chính yếu của Abraham và tất cả giòng dõi của ông là phải luôn tin tưởng nơi
Thiên Chúa và làm những gì Ngài dạy.
2/ Phúc Âm: Sự liên hệ giữa Chúa Giêsu và tổ-phụ
Abraham
2.1/ Ai
tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết: Chúa Giêsu cũng tuyên bố một câu tương
tự với Martha khi cô cầu xin với Ngài cho em là Lazarus được sống lại: "Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được
sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết" (Jn 11:25-26). Ở
đây, Chúa Giêsu không có ý nói về cuộc sống thể lý; nhưng cuộc sống về đàng
thiêng liêng. Những ai đã tin và giữ lời Chúa dạy, họ luôn sống; tuy họ sẽ phải
chết về phần xác, nhưng đó chỉ là cách để đưa họ tới cuộc sống muôn đời với
Thiên Chúa. Cuộc sống muôn đời trong tương lai đã bắt đầu ngay từ ở đời này.
Nhưng
người Do-thái không hiểu ý Chúa Giêsu, nên họ nói: "Bây giờ, chúng tôi biết
chắc là ông bị quỷ ám. Ông Abraham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại
nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết. Chẳng lẽ ông lại
cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Abraham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng
đã chết. Ông tự xưng mình là ai?"
2.2/ Lời
hứa của Thiên Chúa với Abraham được thực hiện nơi Đức Kitô.
(1)
Chúa Giêsu biết Thiên Chúa và vâng lời Ngài: Chúa Giêsu tuyên bố: “Các ông
không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người,
thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông.” Con người có cố gắng lắm cũng chỉ biết
phần nào của Thiên Chúa, Chúa Giêsu biết Thiên Chúa như Thiên Chúa là, vì Ngài
là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Nếu con người muốn biết Thiên Chúa, họ
phải tin vào những mặc khải của Chúa Giêsu. Hơn nữa, Chúa Giêsu luôn vâng lời
Thiên Chúa trong mọi sự. Nếu con người muốn biết thế nào là tuân theo ý định của
Thiên Chúa, họ cũng phải học nơi Chúa Giêsu. Ngài hòan tòan làm theo ý định của
Cha Ngài. Người Do-thái tuyên bố họ biết Thiên Chúa, nhưng trong thực tế, họ đã
không biết và không vâng lời Ngài.
(2) Tổ-phụ
Abraham và Chúa Giêsu: Chúa Giêsu đã chứng minh cho người Do-thái trong trình
thuật hôm qua: họ không phải là con cháu Abraham, vì họ không làm những gì ông
làm. Trong trình thuật hôm nay, Ngài lại chứng minh cho họ một lần nữa: họ
không phải là con cháu Abraham, vì họ không vui mừng đón tiếp Ngài như Abraham:
“Ông Abraham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của
tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.” Làm sao để hiểu lời tuyên bố này? Cách cắt
nghĩa dễ nhất là dùng trình thuật của Lucas về dụ ngôn người phú hộ và Lazarus
(Lk 16:22-31). Abraham đang ở trên trời nhìn xuống và thấy hết mọi sự. Nhưng
đây chỉ là dụ ngôn Chúa dùng. Thực ra, truyền thống Do-thái tin Abraham đã được
Thiên Chúa cho nhìn thấy ngày Đấng Thiên Sai ra đời và ông đã mừng rỡ. Truyền
thống Giáo Hội tin Abraham và những người lành đã chết chỉ sống lại, khi Đức
Kitô xuống Ngục Tổ Tông đưa các ngài lên trong đêm vọng Phục Sinh.
Người
Do-thái phản đối: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông
Abraham!" Đức Giêsu đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có
ông Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!" Chúa Giêsu không lệ thuộc thời gian,
Ngài không nói: trước khi Abraham có, Tôi đã có; nhưng nói Tôi Hằng Hữu. Họ liền
lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giêsu lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Đọc lại
giao ước vĩnh cửu Thiên Chúa đã ký kết với tổ-phụ Abraham cho chúng ta thấy những
điều quan trọng sau đây:
(1)
Giòng dõi của tổ-phụ Abraham được mở rộng đến các dân tộc, chứ không chỉ giới hạn
trong dân tộc Israel.
(2) Mọi
người đều có thể trở thành con cháu tổ-phụ Abraham bằng niềm tin vào Đức Kitô
và làm những gì Ngài dạy.
(3) Nếu
một người thuộc dân tộc Israel mà không tin và làm những gì Đức Kitô dạy, họ
cũng không phải là con cháu của tổ-phụ Abraham; vì đã không tin vào Đấng Thiên
Chúa sai đến.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
02/04/20 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 5 MC
Th. Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu
Ga 8,51-59
Th. Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu
Ga 8,51-59
KHIÊM NHƯỜNG NHƯ CHÚA
Đức Giê-su đáp: “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của
tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là
Thiên Chúa của các ông.” (Ga 8,54)
Suy niệm: Trước mắt người đời, cách Chúa Giê-su hành động thật khác thường.
Khi dân chúng muốn tôn Ngài lên làm vua, thì Ngài trốn đi (x. Ga 6,15). Thế
nhưng trước toà án của Phi-la-tô, trước nguy cơ mất cả mạng sống, Chúa lại dõng
dạc trả lời: “Chính ngài nói rằng tôi là vua” (Ga 18,37) để rồi
Ngài sẽ bị quân lính đội vòng gai và nhục mạ chế diễu: “Vạn tuế Vua dân
Do Thái” (Mt 27,29). Vì thế mà người Do Thái quả quyết rằng Ngài “bị
quỷ ám” (x. Ga 8,52). Điểm khác biệt nơi Đức Giê-su là Ngài không tự tôn vinh
chính mình để tìm kiếm vinh quang theo kiểu người đời là thứ vinh quang chóng
qua. Trái lại Ngài chỉ tìm vinh quang từ nơi Chúa Cha. Đó là động lực giúp Ngài
trung thành với sứ mạng.
Mời Bạn: Nếu bạn bị người khác hiểu lầm, chê cười hay chống đối, bạn cũng đừng
nản lòng nhụt chí, vì Chúa Giê-su luôn hiểu bạn và yêu thương bạn, Ngài cũng đã
nêu gương khiêm nhường để bạn có thêm nghị lực vượt qua tất cả. Khi bạn không tự
phụ khoe khoang, cũng không muốn người khác khen thưởng tùng phục mình thì Chúa
sẽ nâng bạn lên, như thánh Phê-rô đã viết: “Anh em hãy tự khiêm tự hạ
dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, Người sẽ cất nhắc anh em khi đến thời Người
đã định” (1Pr 5,6).
Sống Lời Chúa: Lặp lại quyết tâm chọn làm một việc trong ngày để vinh danh Chúa;
cuối ngày kiểm điểm việc thực hiện đó.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Danh với tâm tình sốt sắng.
(5 phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Tôi hằng
hữu
Suy niệm :
Bài Tin Mừng hôm nay kết
thúc bằng việc Đức Giêsu bị ném đá.
Nhưng Ngài đã ẩn mình
đi và ra khỏi Đền thờ (c. 59).
Ném đá là hình phạt của
người Do thái chủ yếu dành cho kẻ phạm thượng.
Đức Giêsu đã làm gì để
bị coi là mắc tội phạm thượng,
nghĩa là tội coi thường
quyền tối thượng của Thiên Chúa?
Trước hết Đức Giêsu đặt
mình lên trên tổ phụ đáng kính Abraham.
Ngài biết ông Abraham
vui sướng mừng rỡ
vì hy vọng được thấy
ngày của Ngài, thấy những việc Ngài làm đây (c. 56).
Abraham mừng vì chính
Đức Giêsu, chứ không phải cá nhân mình,
mới là Đấng đem phúc
lành cho mọi dân tộc trên thế giới.
Dù chưa tới năm mươi
tuổi, Đức Giêsu dám coi mình là có trước ông Abraham.
“Trước khi có Abraham,
thì tôi, Tôi Hằng Hữu” (c. 58).
Ta là Đấng Hằng Hữu là
câu trả lời của Thiên Chúa cho ông Môsê
khi ông hỏi tên của
Ngài bên bụi cây bốc cháy (Xh 3, 14).
Đức Giêsu cũng muốn trả
lời câu hỏi về mình (c. 53) bằng lối nói đó.
Vì trước khi được sinh
ra ở đời làm người, thì Ngài đã hiện hữu rồi.
Ngài là một với Ngôi Lời
vĩnh cửu của Thiên Chúa (Ga 1, 14-18),
bởi đó Ngài có trước
Abraham, người đã sống trước Ngài gần hai ngàn năm.
Chính khẳng định bị
coi là phạm thượng này đã khiến Ngài bị ném đá.
Đức Giêsu thường bị
coi là ngạo mạn, tự tôn vì những lời như vậy.
Thật ra Ngài chẳng tự
tôn vinh mình.
Chúa Cha mới là Đấng
tôn vinh Ngài qua cái chết tủi nhục (c. 54).
Đức Giêsu cũng chẳng
coi thường Thiên Chúa bao giờ.
Ngài gọi Thiên Chúa là
Cha một cách thân thương,
và nhìn nhận: “Chúa
Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28).
Có một sự phân biệt rất
rõ giữa Chúa Cha và Đức Giêsu:
Chúa Cha là người sai
đi; Đức Giêsu là Con, là người được sai đi.
Đức Giêsu chỉ làm điều
Ngài thấy Cha làm (Ga 5, 19-20; 8, 28-29),
và nói điều Ngài nghe
Cha nói (Ga 8, 26. 40; 12, 49-50).
Triệt để vâng phục và
tùy thuộc là nét đặc trưng của Đức Giêsu.
Trong Tin Mừng Gioan,
bao lần ta gặp cụm từ không tự mình.
Đức Giêsu không tự
mình nói, cũng chẳng tự mình làm.
Ngài đòi chúng ta tuân
giữ lời Ngài (c. 51)
chỉ vì chính Ngài cũng
đã tuân giữ lời của Thiên Chúa (c. 55).
Trong tuần lễ này, tại
nhà thờ các ảnh tượng có thể được che lại.
Khi bị ném đá, Đức
Giêsu đã tránh đi vì giờ của Ngài chưa đến.
Đức Giêsu vẫn cương trực
nói điều phải nói và làm điều phải làm.
Chúng ta xin có được sự
cương trực đó khi phải làm chứng cho Chúa.
Cầu nguyện :
Lạy Thiên Chúa, đây lời
tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt
trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh
thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh
hiên ngang
để đem tình yêu gánh
vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh
ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh
rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo
dai
để nâng tâm hồn vươn
lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh
tràn trề
để âu yếm dâng mình
theo ý Người muốn. Amen.
R. Tagore (Đỗ Khánh
Hoan dịch)
Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG TƯ
Sự Thật Sẽ Giải
Phóng Các Ngươi
Đấng đã chết trên Thập
Giá từng tuyên bố: “Các ngươi sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các
ngươi” (Ga 8,32). Chính đó là lý do thúc đẩy Đức Giêsu tiến tới với thập giá.
Nơi Thập Giá, sự thật về tội lỗi con người, về tội lỗi của thế gian được kết đọng
lại. Và dù con người có cố gắng phủ nhận sự thật đó mấy đi nữa, dù con người
ngày nay có cố gắng xóa bỏ cảm thức tội lỗi khỏi lương tâm mình mấy đi nữa, Thập
Giá vẫn luôn luôn làm chứng cho sự thật đó.
“Vì Thiên Chúa đã yêu
thương thế gian đến nỗi đã trao ban chính Con Một Ngài, để những ai tin vào Người
thì không phải hư mất, song được sự sống đời đời” (Ga 3,16). Ngôi Lời bị đóng
đanh! Chúa Con đã đến thế gian không phải để xét xử thế gian nhưng là để cứu độ
thế gian” (Ga 12,47).
Hỡi con người của buổi
bình minh thiên niên kỷ mới! Xin đừng lẩn tránh sự phán xét của Thập Giá Chúa
Kitô. Thập Giá là sự phán xét cứu độ. Thập Giá là lời trao ban sự sống đời đời.
Lời cứu độ này được thốt lên – một lần cho tất cả – giữa trời và đất, giữa
Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa không rút lại lời này. Lời này không tan biến.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02 – 4
St 17, 3-9; Ga 8,
51-59.
LỜI SUY NIỆM: “Thật, tôi bảo
thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”
Vì liên quan đến sự sống
của con người, Thiên Chúa đã thiết lập những Giao Ước, ngay từ thuở ban đầu,
Ngài đã thiết lập một giao ước với Ađam: “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ
ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì
ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi phải chết.” (St 2,16-17). Tổ tông loài người
đã vi phạm giao ước, dẫn đưa con người từ tội này đến tội khác càng ngày càng
trầm trọng, cho đến thời Noe. Thiên Chúa đã cho Lụt Đại Hồng Thủy. Sau đại hồng
thủy. Thiên Chúa lại lập một giao ước: “Thiên Chúa phán với ông Noe và các con
ông rằng: Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau
này, và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với
các ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu....” (St 9,8... 17) Và sau những giao ước
Noe, Thiên Chúa còn tiếp tục những giao ước khác nữa. Lời Chúa hôm nay
cũng là một trong những giao ước của Chúa Giêsu lập ra với mọi Kitô hữu, để
giúp cho chúng ta được sống để tiến về Nhà Cha.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho tất cả chúng con tin tuyệt đối và sống chân thành với những giao ước Chúa
đã lập ra, để chúng con được vui sống.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-04
Thánh PHANXICÔ PAOLA
Ẩn tu - (1416 - 1507)
Phanxicô chào đời tại Paola miền
Calabria ngày 27 tháng 5 năm 1416. Cha mẹ Ngài là những người nghèo khổ nhưng rất
đạo đức. Lập gia đình đã lâu mà không có con, họ xin thánh Phaxicô khó khăn cần
bầu. Họ được nhận lời và khi đưa con trẻ tới bờ giếng rửa tội, họ đã đặt tên
cho con trẻ là Phanxicô để tỏ lòng biết ơn.
Người mẹ thánh thiện đã muốn tự
mình nuôi dưỡng đứa trẻ và có thể nói, bà đã cho con hấp thụ nền đạo đức cùng với
dòng sữa mẹ. Bởi thế ngay từ thuở ấu thơ, Phanxicô đã yêu thích cầu nguyện và
hy sinh là hết lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria.
Một ngày trời lạnh, bà mẹ thấy
con quỳ lần chuỗi ngoài vườn, bà bảo: - Cầu nguyện lâu như vậy sao con không lấy
nón mà đội ?
Phanxicô nói mình phải để đầu trần
vì : "Việc đó lại không phải để lòng tôn kính Đức Trinh Nữ là Nữ Vương
Thiên quốc sao ?"
Một trẻ em đạo đức cũng là một
gương mẫu vâng phục. Người ta kể lại rằng: ngày kia bà thân mẫu bảo Phanxicô ngừng
cầu nguyện để giải trí đôi chút, thánh nhân đã mau mắn trả lời: "Mẹ biết
con rất thích nói chuyện và Chúa, nhưng con xin vâng theo lời mẹ dạy".
Lúc 13 tuổi, Phanxicô vào dòng
thánh Marcô của các cha dòng Phanxicô, để thực hiện lời khấn của cha mẹ Ngài,
khi Ngài bị bệnh sưng mắt. Tại tu viện, Phanxicô dù không có lời khấn, nhưng đã
sống đời gương mẫu nhiệm nhặt. Các thày dòng cảmkích vì gương mẫu của thánh
nhân đã tìm cách giữ Ngài lại trong dòng. Nhưng hai năm sau, Phanxicô cùng với
cha mẹ đi hành hương Roma. Trở về, Ngài biết rõ ý Chúa muốn kêu gọi mình cách
khác. Được sự đồng ý của cha mẹ, Ngài lui vào nơi thanh vắng và nhiệt tâm sống
đời cầu nguyện hy sinh.
Hương thơm nhân đức của vị ẩn sĩ
15 tuổi lan rộng khắp nơi. Đến năm 19 tuổi, vì sự khẩn nài tha thiết Ngài đã nhận
một số bạn trẻ. Họ làm ba phòng và một nhà nguyện gần hang đá của Ngài. Hàng
ngày một lần đến cử hành thánh lễ và ban các phép bí tích. Đó là nguồn gốc của
dòng Anh em rất hèn mọn (Minimes), được tòa thánh phê chuẩn năm 1506. Các tu sĩ
của dòng này kiên trì thực hành Đức khiêm tốn và Bác ái. Ngoài ba lời khấn họ
còn giữ chay trường.
Chắc chắn trong dòng không ai sống
đời nhiệm nhặt khắc khổ, khiêm tốn và vui tươi hơn thánh Phanxicô. Đời sống như
một hiến tế không ngừng ấy làm đẹp lòng Chúa, khiến thánh nhân được ơn làm nhiều
phép lạ.
Chúng ta ghi lại một vài phép lạ
như sau:
- Một lần kia, thánh nhân muốn
đi từ Calabria về Sicilia. Nhưng vì không có tiền trả lộ phí cho mình và cho một
người bạn đường, các thủy thủ đã không cho Ngài xuống tàu Thánh nhân liền trải
áo xuống nước và cùng với người bạn đường áp con tàu kỳ lạ này về Sicilia.
- Một lần khác công nhân xây cất
tu viện của Ngài thiếu nước Ngài làm cho một cái giếng nước chảy ra từ một phiến
đá. Giếng này không bao giờ cạn.
- Đặc biệt nhất phải kể đến việc
Ngài phục sinh cho đứa cháu của mình. Em Ngài là Birgitta có một đứa con muốn
vào tu dòng của cậu. Nhưng với sự quyến luyến tự nhiên của một người mẹ, bà
luôn tìm cách ngăn cản. Đứa bé đã chết. Bà tìm đến gặp anh mình để mong được an
ủi. Bà nói: - Chính em đã gây ra cái chết này, nếu em đồng ý cho nó đi tu thì
nó đã không phải chết.
Thánh nhân trả lời em mình: - Nếu
nó còn sống thì em có đồng ý không ?
- Dĩ nhiên nhưng bây giờ thì đã
quá muộn rồi.
Không nói thêm một lời, Phanxicô
đến gần đứa trẻ và làm cho nó sống lại. Người mẹ dường như không tin ở mắt mình
nữa. Người ta còn nói có tới 60 người được thánh nhân làm cho sống lại như vậy.
Đức giáo hoàng Phaolô II muốn biết
rõ những lời đồn thổi về thánh nhân. Ngài sai một người đến tìm hiểu những thực.
Vị sứ giả đến tu viện mà không báo tin trước. Thấy Phanxicô, Ngài muốn cung
kính hôn tay thánh nhân, nhưng vị tu sĩ đã phản đối.
Ngài nói: - Chính con phải hôn
đôi tay đã 33 năm dâng hy lễ mới phải. Vị sứ giả rất đỗi kinh ngạc vì Phanxicô
đã không hề biết tới Ngài trước đây. Để sáng tỏ hơn, Ngài đàm luận riêng với
thánh nhân và rất thán phục vì những lời đáp đầy khôn ngoan và đức tin của
Thánh nhân. trở về trình bày cho Đức Giáo hoàng, vị sứ giả cho biết những lời đồn
thổi về công việc và công đức của thánh Phanxicô Paola còn kém xa sự thực rất
nhiều.
Vua Luy XI đau nặng. Ông muốn mời
thánh nhân đến Pháp để xin được chữa lành. Thánh nhân còn ngập ngừng, nhưng
vâng lệnh Đức giáo hoàng, Ngài liền lên đường không một suy nghĩ đắn đo. Đáp lại
nguyện vọng sống lâu của nhà vua Thánh nhân trả lời : - Cuộc sống của vua Chúa
cũng có giới hạn như bao người khác. Lệnh của Thiên Chúa không thể xoay đổi được,
tốt hơn cả là hãy vâng theo ý Chúa và dọn mình chết lành.
Cảm động vì những lời khuyên
này, nhà vua đã hối cải và qua đời cách thánh thịên.
Phanxicô vội trở về Italia.
Nhưng vua Charles VIII đã giữ không lại. Cả vua Luy XII sau này cũng vậy. Thánh
nhân được coi như vị cố vấn soi sáng lương tâm và trong cả việc nước của hai vị
vua nước Pháp ấy. Tại đây Ngài thiết lập nhiều nhà dòng.
Khi cảm thấy sắp phải lìa trần,
thánh nhân như được tiếp nhận một tin vui. Ngày thư năm tuần thánh, Ngài tập họp
các tu sĩ lại, khuyên họ giữ chay trường và luật dòng. Cầm than nóng trong tay
Ngài nói: - Cha đoan quyết với con rằng: đối với người yêu mến Chúa, việc hoàn
thành điều mình đã hứa với Chúa không khó hơn việc Cha cầm lửa trong tay này
dâu.
Sau đó dựa vào một tu sĩ, Ngài dự
lễ và rước mình thánh Chúa. Vì được ơn nói tiên tri và làm phép lạ, được mọi
người từ vua quan tới dân chúng kính trọng, Ngài cột giây vào cổ và muốn người
chết như một tội nhân. Ngày thứ sáu tuần thánh sau khi chỉ định người kế vị,
chúc lành cho con cái, Ngài hôn thánh giá và tắt thở. Hôm ấy là ngày 02 tháng
04 năm 1507.
(daminhvn.net)
02 Tháng Tư
Ve Sầu Kêu Ve Ve
"Ve sầu kêu ve ve, suốt mùa
hè. Ðến kỳ gió bấc thổi, nguồn cơn thật bối rối...".
Trên đây là bốn câu đầu trong
bài thơ mà cụ Nguyễn Văn Vỉnh đã dịch từ chuyện ngụ ngôn "Con ve và con kiến"
của thi sĩ Pháp La Fontaine.
Ở Việt Nam chúng ta cũng như tại
nhiều nước trên thế giới, cứ mỗi độ hè về là ve sầu xuất hiện và kêu inh ỏi.
Theo sinh vật học thì có đến 23
loại ve sầu, mỗi loại có chu kỳ khác nhau: loại 2 năm, loại 3 năm. loại 17 năm
v.v... Trước khi xuất hiện trên mặt đất, ve đã làm kiếp nhộng sống ngầm dưới đất
đến 17 năm. Ngay sau khi ra khỏi trứng, nhộng đã chui xuống đất và sống yên lặng
17 năm.
Sinh vật học còn cho rằng, khi
chu kỳ 17 năm chấm dứt, các con nhộng này có thể nghe được một tín hiệu bí mật
kêu chúng ra khỏi lòng đất và hàng trăm triệu con nhộng đã đáp lại tiếng kêu gọi
đó, bò lên mặt dất, tìm cây cối hay vật gì thẳng gốc với mặt đất để bám chặt
vào, rồi lột voe, biến thành con ve với hai cánh dài để bay... Nhưng cuộc sống
của ve rất ngắn ngủi: vì chúng chỉ sống được năm tuần lễ vừa đủ để làm một công
tác duy nhất làđẻ trứng rồi chết.
Kiếp sống của con ve sầu có thể
làm cho chúng ta liên tưởng đến cuộc đời của Chúa Giêsu: trong 33 năm sống kiếp
con người, Ngài đã sống ẩn dật đến 30 năm.
Nếu đối với kiếp ve sầu, 17 năm
sống dưới đất như nhộng không phải là vô ích, thì với Chúa Giêsu, 30 năm sống ẩn
dật của Ngài cũng mang một ý nghĩa và giá trị đặc biệt. Kiếp sống lam lũ của
người thợ mộc, những vất vả trong cuộc sống hằng ngày: tất cả đều mặc cho cuộc
sống con người một ý nghĩa.
Chúa Giêsu đến để chiếu rọi ánh
sáng vào cuộc sống con người. Ánh sáng đầu tiên đã được chiếu rọi vào cuộc sống
chúng ta chính là những năm tháng ẩn dật ấy của Chúa Giêsu. Trong ánh sáng ấy,
chúng ta sẽ hiểu dược dù nghèo hèn đến đâu, dù tối tăm đến đâu, công việc từng
ngày của chúng ta là những đóng góp vào công cuộc cứu rỗi của Chúa. Con ve sầu
phải tôi luyện trong suốt 17 năm trời mới có thể xuất hiện để sinh ra một mầm sống
mới. Những lam lũ vất vả từng ngày của người Kitô chúng ta cũng có sức mang lại
mầm sống mới cho rất nhiều người.
Ước gì ánh sáng của Chúa Giêsu
chiếu rọi vào cuộc sống của chúng ta, để, dù vất vả lao nhọc và đau khổ từng
ngày, chúng ta luôn vui vẻ tiến bước vì tin rằng cuộc sống của chúng ta đang
mang lại sức sống cho nhiều người.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 8:51-59
Thursday 2 April, 2020
Lectio Divina
Thứ Năm Tuần V Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
Trong Con Một của Ngài
là Đức Giêsu Kitô
Chúa đã ban cho chúng
con một tên gọi mới,
Tên của chính Con Một
Chúa.
Nguyện xin cho chúng
con có thể sống xứng đáng với thân phận mới của chúng con,
Là những kẻ sống vì
người khác
Để phục vụ và dấn thân
Cùng với Đức Giêsu
Con Chúa và là Chúa
chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm
– Gioan 8:51-59
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với người Do Thái rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Nếu
ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết”.
Người Do Thái lại
nói: “Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết
và các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: ‘Ai giữ lời Ta, thì không
bao giờ phải chết. Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham
sao? Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?”
Chúa Giêsu trả lời:
“Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị
gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là
Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn
Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói Ta không biết Người, thì Ta cũng nói dối
như các ngươi. Nhưng Ta biết Người, và Ta giữ lời Người. Cha các
ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy Ngày của Ta. Ông đã thấy
và đã vui mừng”.
Người Do Thái liền
nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã trông thấy Abraham rồi sao?”
Chúa Giêsu trả lời:
“Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa sinh ra, thì
Ta đã có rồi”.
Bấy giờ họ lượm đá ném
Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi Đền Thờ.
3. Suy Niệm
– Chương 8 dường như là một cuộc triển lãm các tác
phẩm nghệ thuật, nơi mà người ta có thể chiêm ngưỡng và lặng ngắm những bức
tranh nổi tiếng, đặt bên cạnh nhau. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho
chúng ta một bức tranh, và cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người Do
Thái. Không mấy có sự liên kết từ bức tranh này sang bức tranh kia.
Chính người thưởng lãm, nhờ vào sự quan sát tường tận và cầu nguyện của mình, mới
có thể thành công khám phá chủ đề vô hình gắn kết các bức họa, các cuộc đối thoại
giữa các bức tranh. Vì vậy, chúng ta đi sâu vào trong mầu nhiệm Thiên
Chúa đang bao trùm con người của Chúa Giêsu.
– Ga 8:51: Bất cứ ai tuân giữ lời của
Chúa Giêsu thì muôn đời sẽ không phải chết. Chúa Giêsu đưa ra một lời
xác tín long trọng; các tiên tri đã nói: Sấm ngôn của Thiên Chúa!
Chúa Giêsu nói: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi!”
Và lời khẳng định long trọng như sau: “Ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ
không phải chết!” Cùng một chủ đề này xuất hiện và tái xuất hiện nhiều
lần trong sách Tin Mừng Gioan. Đây là những lời rất sâu sắc.
– Ga 8:52-53: Abraham và các tiên tri
đã chết. Phản ứng của người Do Thái thì ngay tức thì: “Bây giờ
thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và các tiên tri cũng
vậy, thế mà ông lại nói: ‘Ai giữ lời Ta, thì không bao giờ phải chết.’
Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ngài đã chết, các
tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?” Họ đã không hiểu được tầm
quan trọng và ý nghĩa của lời khẳng định của Chúa Giêsu. Đó là cuộc đối
thoại với kẻ điếc.
– Ga 8:54-56: Chính Cha Ta tôn vinh Ta.
Một lần nữa và như thường lệ, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến cùng một điểm: Người
hiệp nhất với Chúa Cha đến nỗi mà mọi việc Người nói hay làm không là của Người.
Mọi việc thuộc về Chúa Cha. Và Chúa Giêsu nói rằng: “Người là
chính Đấng các ngươi xưng là ‘Thiên Chúa của các ngươi’. Vậy mà các
ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói ‘Ta
không biết Người’, thì Ta cũng nói dối như các ngươi. Nhưng Ta biết Người,
và Ta giữ lời Người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được
thấy Ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”. Những lời
này của Chúa Giêsu phải được xem như là một nhát cuốc làm tổn thương lòng tự trọng
của người Do Thái. Nói với những người lãnh đạo tôn giáo rằng: “Các
ngươi không biết Thiên Chúa, Đấng mà các ngươi nói các ngươi biết. Ta biết
Người và các ngươi không biết Người!” Giống như thể đó là lời tố cáo sự
hoàn toàn kém hiểu biết chính xác của họ về chủ đề mà họ nghĩ rằng mình là những
nhà thông bác uyên thâm. Và câu cuối cùng làm tăng thêm mức đo lường: “Cha
các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy Ngày của Ta.
Ông đã thấy và đã vui mừng”.
– Ga 8:57-59: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà
đã trông thấy Abraham rồi sao?” Họ đã hiểu mọi chuyện theo nghĩa
đen; vì thế cho thấy rằng họ đã không hiểu bất cứ điều gì về những lời Chúa
Giêsu đang nói. Và Chúa Giêsu lại dõng dạc nói một lời xác tín long trọng
khác: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa
sinh ra, thì Ta đã có rồi”
Đối với những ai tin
vào Chúa Giêsu, tại đây chúng ta tiến tới trọng tâm của mầu nhiệm câu chuyện.
Một lần nữa, họ lượm đá để định giết Chúa Giêsu. Nhưng lần này họ chưa
thành công bởi vì giờ của Chúa chưa đến. Người xác định giờ khắc đó chính
là Chúa Giêsu.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Cuộc đối thoại giữa Chúa và người Do Thái là cuộc
đối thoại với kẻ điếc. Thỉnh thoảng bạn đã có kinh nghiệm nói chuyện với
một người suy nghĩ hoàn toàn trái ngươc lại với những gì bạn nghĩ và kẻ ấy lại
không nhận biết được điều đó chưa?
– Chúng ta có thể hiểu câu nói này như thế
nào: “Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy Ngày
của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”?
5. Lời nguyện
kết
Hãy tìm CHÚA và sức mạnh
của Người,
Chẳng khi ngừng tìm kiếm
Thánh Nhan.
Hãy nhớ lại những kỳ
công Người thực hiện,
Những dấu lạ và những
quyết định Người phán ra.
(Tv 105:4-5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét