05/12/2018
Thứ Tư tuần 1 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Is 25, 6-10a
“Chúa mời đến dự tiệc của Người
và lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, Chúa các đạo
binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì
béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn tang bao trùm muôn dân, và
tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi
hổ của dân Người, vì Người đã phán. Ngày đó, người ta sẽ nói: Này đây Chúa
chúng ta, chúng ta đã chờ đợi Người, và Người sẽ cứu chúng ta. Đây là Chúa, nơi
Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy hân hoan và vui mừng vì ơn Người cứu
độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a.
3b-4. 5. 6
Đáp: Trong nhà
Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài (c. 6cd).
1) Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. –
Đáp.
2) Người dẫn tôi qua
những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi
trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái
gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. – Đáp.
3) Chúa dọn ra cho
con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm,
chén rượu con đầy tràn chan chứa. – Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân
sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. – Đáp.
ALLELUIA: Is 33, 32
Alleluia, alleluia!
– Chúa là Đấng xét xử, là Đấng ban luật và là Vua chúng ta: Chính Người sẽ cứu
độ chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 15, 29-37
“Chúa Giêsu chữa nhiều người và
hoá bánh ra nhiều”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người,
đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người khác, và đặt họ dưới chân Người.
Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc nhìn thấy kẻ câm nói được, người què
bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn vinh Thiên Chúa Israel.
Còn Chúa Giêsu kêu gọi
các môn đệ mà phán: “Ta thương xót đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta,
nhưng không có gì ăn. Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng”.
Các môn đệ thưa Người: “Chúng con lấy đâu đủ bánh trong hoang địa này mà cho ngần
ấy dân chúng ăn no?” Chúa Giêsu nói với họ: “Các con có bao nhiêu chiếc bánh?”
Họ thưa: “Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ”. Người truyền dân chúng ngồi xuống đất.
Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ,
các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no, và mảnh vụn còn lại người ta
thu lượm được bảy thúng đầy. Số người đã ăn lên tới bốn ngàn, không kẻ đàn bà
con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước lên thuyền và đến địa phận
Magađan. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hóa
Bánh Ra Nhiều
Khi bàn về đoạn Tin Mừng
hôm nay, một học giả Kinh Thánh đã viết: "Mỗi một giai đoạn trong cuộc đời
rao giảng của Chúa Giêsu được đánh dấu bằng một bữa ăn khoản đãi dân
Ngài". Trước hết là phép lạ bánh hóa ra nhiều cho 5,000 người ăn, được coi
như biến cố chấm dứt sứ vụ của Ngài tại Galilêa. Vì từ đây Ngài không còn giảng
dạy tại các Hội Ðường cũng như làm những phép lạ, chữa bệnh tật tại đó nữa. Thứ
đến là phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi sống 4,000 người, đánh dấu trong một giai
đoạn ngắn giảng dạy tại các vùng dân ngoại biên giới Palestina, miền Tirô và
Sidon và miền thập tỉnh. Sau cùng là bữa tiệc ly tại Jérusalem, nơi đây đã kết
thúc cuộc đời rao giảng của Ngài ở trần gian.
Với cái nhìn phân
tích, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm trong một bối cảnh khác nhau,
thành phần tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả cùng phát xuất từ một động
lực chính, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Hai lần hóa bánh ra
nhiều đều do sự lo lắng của Chúa Giêsu: "Nếu để họ ra về e rằng có những
người sẽ bị đói lả dọc đường". Và riêng bữa tiệc cuối cùng, đó là bữa tiệc
ly, Chúa Giêsu đã phải thực hiện một phép lạ vĩ đại để cho mọi người được đủ sức
mạnh mà tiến bước trên con đường lữ hành trần gian. Nếu là một trong 5,000 người
của đám dân chúng được Tin Mừng nói đến hôm nay, chắc chắn tâm trạng của chúng
ta cũng chẳng khác gì tâm trạng của đám dân chúng lúc bấy giờ, là bụng đói lả
sau ba ngày theo ngài nhưng lại không dám lên tiếng cứ giữ thái độ yên lặng.
Có thể họ im lặng vì
chưa đủ lòng tin vào quyền năng của Chúa Giêsu. Thắc mắc của họ phần nào tương
tự như thắc mắc của các tông đồ: "Lấy đâu ra bánh trong hoang địa này cho
ngần ấy người ăn". Mặc dù các môn đệ đã thấy Ngài chữa lành các bệnh tật
như làm cho kẻ điếc được nghe, què được đi, cùi được sạch... Tuy nhiên, có thể
họ nghĩ rằng mình không thuộc về những hạng người cần đến Chúa Giêsu, vì thân
thể đang khỏe mạnh đâu cần gì đến thầy thuốc. Sự đói mệt chỉ là một nhu cầu thể
lý chứ không phải là một căn bệnh làm gì phải bắt Ngài bận tâm. Thế nhưng họ
đâu có thể ngờ rằng, tuy không phải là căn bệnh thì chúng có thể làm hại con
người hoặc có thể vì chút tự ái cá nhân mà họ đành im lặng mặc cho cơn đói hành
hạ. Tại sao không chịu lo xa chuẩn bị chút ít lương thực phòng thân để giờ này
lại mở miệng lên tiếng kêu ca.
Nhìn chung thái độ im
lặng này xuất phát từ hai nguyên nhân: Thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa và quá
quy trách vào bản thân.
Thiếu tin tưởng vào
Thiên Chúa khiến con người không thấy Ngài đầy quyền năng và đầy lòng thương
xót. Ngài thấu hiểu hết mọi người và hằng quan tâm đến tất cả mọi nhu cầu của
con người, ngay cả những nhu cầu nhỏ nhặt nhất cũng đều được Ngài đáp ứng. Mặt
khác, quá thiên về bản thân cũng khiến cho con người xa cách Thiên Chúa. Con
người luôn phải cần đến sự trợ giúp của Thiên Chúa.
Về phần Chúa Giêsu, dù
cho đám dân chúng im lặng, Ngài không chấp lẽ thái độ của họ, Ngài luôn quan
tâm đến họ, Ngài sợ họ đói lả té xỉu dọc đàng, và Ngài đã cho họ ăn một cách dư
giả đến nổi ăn xong còn dư được bảy thúng đầy. Con số này tượng trưng cho cái
vô biên không đo lường nổi.
Cuộc lữ hành nào mà chẳng
mệt nhoc, không lương thực thì chắc chắn sẽ có kẻ rơi rụng dọc đường. Chúa
Giêsu đã thấy trước điều này ngay trong cuộc lữ hành trần gian, vì thế Ngài đã
ban Mình Ngài để làm lương thực nuôi dân Ngài. Tuy nhiên, căn bệnh im lặng của
đám dân chúng ngày xưa còn là căn bệnh của thế giới hôm nay. Căn bệnh đó xem ra
còn trầm trọng hơn, vì bàn tiệc đã bày sẵn nhưng chẳng mấy ai đến hưởng dùng.
Mùa vọng là mùa đợi
trông, dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày Chúa đến, ngày mà Chủ các cơ binh sẽ
thiết đãi một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Sống trong
tâm tình của Mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ hiểu được giá
trị trổi vượt của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên Chúa đã thiết đãi dân Ngài để rồi
trong cuộc đời lữ hành trần gian chúng ta sẽ được no đủ và vững bước tiến về
quê trời, không lo sợ phải mệt lả dọc đường.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MV
Bài đọc: Isa
25:6-10; Mt 15:29-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chính Chúa sẽ
chăm sóc dân Người.
Sống trong cuộc đời,
con người thường xuyên bị đe dọa bởi đói khát, bệnh tật, chiến tranh, hận thù,
chết chóc. Con người ước mơ một “thiên đàng trần gian,” khi tất cả những đe dọa
này không còn nữa. Nỗi ước mơ này có thể thực hiện hay không? Các Bài đọc hôm
nay cho thấy ước mơ này có thể hiện thực trong tương lai. Trong Bài đọc I, Tiên
Tri Isaiah nhìn thấy trước Ngày đó, Ngày mà chính Thiên Chúa sẽ thân hành chăm
sóc dân chúng, lau khô mọi giòng lệ, và nhất là vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, được sai tới để làm những việc
này. Ngài chữa lành mọi tật nguyền và làm phép lạ để có của ăn nuôi dân chúng
theo Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông.
Tiên tri Isaiah là
tiên tri đã thấy trước 2 cuộc lưu đày của dân Do-Thái: vương quốc miền Bắc bị
thất thủ và lưu đày tại Assyria vào năm 721 BC, và vương quốc miền Nam bị thất
thủ và lưu đày tại Babylon vào năm 587 BC. Nước mất, nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy,
nhưng tiên tri được Thiên Chúa cho thấy trước Ngày Thiên Chúa sẽ giải phóng
Israel, cho nhóm người còn sót lại được hồi hương, tái thiết quốc gia, và xây dựng
lại Đền Thờ. Hơn nữa, Tiên Tri còn được Thiên Chúa cho thấy trước Ngày Đấng
Thiên Sai sẽ tới cai trị dân. Thị kiến hôm nay tường thuật những gì Đấng Thiên
Sai sẽ thực hiện:
(1) Ngài sẽ cho dân ăn
uống: không phải là những thức ăn tầm thường, nhưng là những cao lương mỹ vị và
rượu ngon tinh chế: “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn
dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh
chế.”
(2) Ngài sẽ vĩnh viễn
tiêu diệt thần chết: Kẻ thù lớn nhất của con người là sự chết vì nó lấy đi tất
cả những gì con người có. Đối diện với cái chết, con người không thể làm gì
khác là đành chấp nhận. Nhưng khi Đấng Thiên Sai tới, Ngài sẽ đánh bại thần chết,
và đem lại sự sống muôn đời cho con người như Tiên Tri tuyên bố: “Trên núi này,
Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.” Bằng việc chấp nhận cái chết trên Thập Giá,
Chúa Giêsu đã sống lại khải hòan, và cho mọi người chết sống lại.
(3) Ngài sẽ tiêu diệt
mọi khổ đau: “Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi
người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. Đức
Chúa phán như vậy.” Đau khổ của con người có nhiều nguyên nhân: bệnh tật, tội lỗi,
phân ly. Người sẽ tiêu diệt mọi nguyên nhân gây đau khổ cho con người.
(4) Ngài sẽ tiêu diệt
mọi kẻ thù: Tiên tri chỉ đề cập đến Moab ở đây: “Còn Moab sẽ bị giày đạp ngay tại
chỗ, như rơm bị nghiền nát trong hố phân.” Có lẽ Moab chỉ là một biểu tượng được
dùng để chỉ tất cả các địch thù của con người.
Khi chứng kiến tất cả
các điều trên xảy ra, người ta sẽ nói: “Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng
trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng
ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.” Và chỉ
khi nào hòan tất mọi sự, “Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt trên núi này mà nghỉ.”
2/ Phúc Âm: Triều đại của Thiên Chúa đã đến: Đấng Thiên Sai chính là
Chúa Giêsu.
Tất cả những gì Tiên
Tri Isaiah loan báo hơn 700 năm trước được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Hai điều
Chúa Giêsu làm được tường thuật trong Tin Mừng hôm nay:
2.1/ Chúa Giêsu chữa mọi
bệnh họan tật nguyền cho dân: Thánh sử Matthêu tường thuật: “Đức Giêsu xuống khỏi miền ấy,
đến ven Biển Hồ Galilee. Người lên núi và ngồi ở đó. Có những đám người đông đảo
kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và
nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa
lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được
lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của
Israel.” Không có bệnh gì Chúa Giêsu không chữa lành được; cũng không có một
quyền lực nào ngăn cản Ngài không được chữa bệnh.
2.2/ Chúa Giêsu cho
dân ăn: Sau
khi đã dạy dỗ dân chúng 3 ngày trong nơi hoang vắng, Đức Giêsu gọi các môn đệ lại
mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi
và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng
họ bị xỉu dọc đường.” Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy
đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” Đức Giêsu hỏi: “Anh em có mấy chiếc
bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.” Bấy giờ, Người
truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con
cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy
đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng
đầy.
2.3/ Bàn tiệc Thánh Thể: Phép lạ “Hóa Bánh ra
nhiều” là phép lạ duy nhất được tường thuật bởi cả 4 Thánh Sử (x/c Mt 14:13-21,
Mk 6:30-44, Lk 9:10-17, Jn 6:1-15); và được Thánh Sử Gioan dùng để làm chất liệu
cho Bài Giảng về Thánh Thể trong chương 6. Theo Gioan, Chúa Giêsu chính là Bánh
Hằng Sống từ trời xuống để trở thành của ăn uống nuôi sống muôn dân; ai ăn thịt
và uống máu Ngài sẽ không phải chết, nhưng được sống đời đời (Jn 6:53-58).
Một điều cần đề cập tới
nữa là việc Chúa Giêsu thành lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly: Cả ba
Thánh Sử tường thuật biến cố này đều tường thuật lời Chúa Giêsu nói sau cùng:
“Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây
nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy”
(x/c Mt 26:29, Mk 14:25, Lk 22:18). Lời tường thuật này nhắc nhở Bữa Tiệc trong
Vương Quốc Thiên Chúa mà Tiên Tri Isaiah đã có thị kiến trong Bài đọc I.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đối diện với những
đau khổ và bất tòan trong cuộc sống, chúng ta trông mong sẽ có một ngày con người
sẽ không còn phải đói khát, đau khổ, chiến tranh, hận thù, chết chóc.
– Chỉ nơi Đấng Thiên
Sai là Chúa Giêsu, chúng ta mới tìm được tất cả những gì Tiên Tri Isaiah đã
loan báo trong Bài đọc I.
– Chúa Giêsu sẽ chữa
lành chúng ta khỏi mọi tật bệnh hồn xác, và chính Ngài sẽ nuôi dưỡng chúng ta bằng
chính thân thể của Người. Nhờ Ngài, chúng ta được tham dự vào cuộc sống thần
linh của Thiên Chúa ngay từ đời này, và sẽ được hưởng trọn vẹn tất cả trong cuộc
sống mai sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
05/12/2018 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 15,29-37
BIẾT CHỌN MỘT LỐI SỐNG
Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què
quặt, đui mù, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới
chân Người và Người chữa lành. (Mt 15,30)
Suy niệm: Trong Tin Mừng hôm nay,
dân chúng Do Thái như đang lên cơn sốt: họ “lũ lượt kéo đến cùng Đức Giê-su;”
không những thế, họ còn “đem theo nhiều bệnh nhân khác nữa” để xin Người chữa
lành. Như trong bất cứ một phong trào đang thời thượng nào, người ta vô tình
hay hữu ý dễ bị cuốn hút bởi cái gọi là hiệu ứng “đám đông”: nghe người khác về
Đức Giê-su, dân chúng tuốn đến với Người với niềm hy vọng được Người an ủi, cứu
giúp. Chúa không chê bỏ những con người mà lòng tin còn khiếm khuyết ấy. Trái lại,
Ngài “chạnh lòng thương”, giảng dạy và chữa lành họ khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền,
nhờ đó, giờ đây, họ tin Chúa không chỉ vì “nghe người ta nói” mà vì họ có sự
xác tín tự bản thân và “tôn vinh Thiên Chúa” bằng chính miệng lưỡi của mình.
Mời Bạn: Nếu chỉ đến với Chúa theo
kiểu “người ta sao, ta vậy” thì hậu quả tất yếu là sẽ có lúc “người ta làm bậy,
ta cũng làm theo”. Chúng ta đến với Chúa Ki-tô ban đầu có thể do tác động của cộng
đoàn hay một cá nhân nào đó, nhưng hạt giống đức tin phải được lớn lên thành một
lời tuyên xưng đức tin đầy xác tín, tự bản thân, và tự đáy lòng.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian suy niệm Lời
Chúa mỗi ngày để cảm nghiệm cách sâu xa Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời bạn
và chăm sóc bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa
luôn ở cùng con trên mọi nẻo đường cuộc sống của con. Xin cho con cũng biết nhận
ra Chúa hiện diện nơi người anh em để con biết sống chia sẻ tình yêu Chúa cho họ,
để con xứng đáng được Chúa xót thương.
(5 Phút Lời Chúa)
Ăn no nê (5.12.2018 – Thứ Tư, Tuần
1 Mùa Vọng)
Suy niệm:
Khi mô tả về thời cánh chung, thời thiên sai, thời của Đấng Mêsia,
ngôn sứ Isaia nghĩ đến một bữa tiệc lớn cho muôn dân tộc
do Đức Chúa của Ítraen khoản đãi trên núi thánh.
Không phải chỉ đãi thịt béo, rượu ngon,
Đức Chúa còn lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
Khổ đau không còn nữa, chỉ còn tiếng reo vui (Is 25, 6-10).
ngôn sứ Isaia nghĩ đến một bữa tiệc lớn cho muôn dân tộc
do Đức Chúa của Ítraen khoản đãi trên núi thánh.
Không phải chỉ đãi thịt béo, rượu ngon,
Đức Chúa còn lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
Khổ đau không còn nữa, chỉ còn tiếng reo vui (Is 25, 6-10).
Nơi Đức Giêsu, lời của ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lên một ngọn núi
thuộc miền Thập Tỉnh của dân ngoại (x. Mc 7, 31).
Dân chúng kéo đến cùng với những người bệnh hoạn tật nguyền.
Trên ngọn núi ấy, Ngài đã đem đến niềm vui cho bao người.
Kẻ câm nói được, người què đi được, người mù sáng mắt.
Đức Giêsu không giảng về một Nước Trời xa xôi.
Ngài cho thấy một Nước Trời gần gũi khi thân xác được lành mạnh.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lên một ngọn núi
thuộc miền Thập Tỉnh của dân ngoại (x. Mc 7, 31).
Dân chúng kéo đến cùng với những người bệnh hoạn tật nguyền.
Trên ngọn núi ấy, Ngài đã đem đến niềm vui cho bao người.
Kẻ câm nói được, người què đi được, người mù sáng mắt.
Đức Giêsu không giảng về một Nước Trời xa xôi.
Ngài cho thấy một Nước Trời gần gũi khi thân xác được lành mạnh.
Kitô giáo không duy tâm, duy linh hay duy vật.
Đức Giêsu quan tâm đến trọn cả con người với xác và hồn.
Chính vì thế Ngài vừa rao giảng, vừa chữa bệnh.
Ngài biết chạnh lòng thương đám đông,
vì họ đã ở lại với Ngài từ ba ngày qua mà không có gì ăn.
Ngài hiểu thế nào là cái đói và hậu quả của nó
nên Ngài không muốn để họ đi về mà bụng lại rỗng không.
“Sợ rằng họ bị xỉu dọc đường” (c. 32).
Đức Giêsu đã nghĩ đến việc cho họ ăn như một nhu cầu cấp thiết.
Đức Giêsu quan tâm đến trọn cả con người với xác và hồn.
Chính vì thế Ngài vừa rao giảng, vừa chữa bệnh.
Ngài biết chạnh lòng thương đám đông,
vì họ đã ở lại với Ngài từ ba ngày qua mà không có gì ăn.
Ngài hiểu thế nào là cái đói và hậu quả của nó
nên Ngài không muốn để họ đi về mà bụng lại rỗng không.
“Sợ rằng họ bị xỉu dọc đường” (c. 32).
Đức Giêsu đã nghĩ đến việc cho họ ăn như một nhu cầu cấp thiết.
“Chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no” (c. 33).
Trước vấn đề lương thực cho một đám đông ở nơi hoang vắng,
các môn đệ thấy mình bất lực và bế tắc.
“Bảy cái bánh và ít cá nhỏ”, đó là tất cả những gì họ có.
Để nuôi đám đông, các môn đệ phải cộng tác với Đức Giêsu,
trao cho Ngài tất cả những gì mình có,
để rồi nhận lại tất cả từ Ngài, và đem chia sẻ cho đám đông.
Trước vấn đề lương thực cho một đám đông ở nơi hoang vắng,
các môn đệ thấy mình bất lực và bế tắc.
“Bảy cái bánh và ít cá nhỏ”, đó là tất cả những gì họ có.
Để nuôi đám đông, các môn đệ phải cộng tác với Đức Giêsu,
trao cho Ngài tất cả những gì mình có,
để rồi nhận lại tất cả từ Ngài, và đem chia sẻ cho đám đông.
Bữa ăn ở nơi vắng này không phải là một đại tiệc với rượu thịt,
nhưng rõ ràng là rất cần thiết, đem lại no đủ và thậm chí dư thừa.
Thế giới hôm nay có hơn một tỉ người đói, đa số ở Á châu.
Những bữa ăn đầy đủ vẫn là nỗi khát khao ám ảnh nhiều người.
Đói chẳng những làm ngất xỉu hay dẫn đến cái chết,
nhưng còn làm người ta mất nhân cách, sống không ra người.
Bận tâm của Đức Giêsu về cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội.
Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu phải được nhân lên khắp nơi,
để không còn ai phải đói trên thế giới.
Bữa tiệc cánh chung, nơi muôn người từ đông sang tây đến dự,
phải được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ nghèo hôm nay.
Sống Mùa Vọng là lưu tâm đến bao người thiếu ăn ở quanh ta.
Và dù chỉ có mấy cái bánh, ta vẫn tin có thể bẻ ra để nuôi được họ.
nhưng rõ ràng là rất cần thiết, đem lại no đủ và thậm chí dư thừa.
Thế giới hôm nay có hơn một tỉ người đói, đa số ở Á châu.
Những bữa ăn đầy đủ vẫn là nỗi khát khao ám ảnh nhiều người.
Đói chẳng những làm ngất xỉu hay dẫn đến cái chết,
nhưng còn làm người ta mất nhân cách, sống không ra người.
Bận tâm của Đức Giêsu về cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội.
Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu phải được nhân lên khắp nơi,
để không còn ai phải đói trên thế giới.
Bữa tiệc cánh chung, nơi muôn người từ đông sang tây đến dự,
phải được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ nghèo hôm nay.
Sống Mùa Vọng là lưu tâm đến bao người thiếu ăn ở quanh ta.
Và dù chỉ có mấy cái bánh, ta vẫn tin có thể bẻ ra để nuôi được họ.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG MƯỜI HAI
Ánh Sáng Chiếu Soi
Linh Hồn Người Ta
Lạy Đức Nữ Trinh Vô
Nhiễm,
Là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ
nhân loại.
Mẹ là ánh sáng của Mùa
Vọng đầu tiên,
Mẹ là sao mai báo hiệu
Đấng Cứu Thế đang đến.
Nay Giáo Hội và nhân
loại đang bước đi trong buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ ba,
Xin Mẹ trở nên ánh
sáng chiếu soi Mùa Vọng mới này của chúng con,
Xin Mẹ làm sao mai chiếu
rọi – để chúng con không bị nhận chìm trong đêm tối.
Trong thời đại của
chúng con hôm nay, những đám mây mù đe dọa đang vần vũ trên chân trời nhân loại
– và bóng tối đang phủ trùm bao linh hồn người ta.
Lạy Mẹ, xin ra tay và
xin lên tiếng – tiếng nói đầy uy lực của một người mẹ.
Xin Mẹ hãy nói vào đáy
tâm can của những ai đang nắm giữ vận mệnh của các quốc gia.
Xin hãy nói để họ nhận
hiểu – và để họ tìm ra những giải pháp đúng đắn dàn xếp các xung đột đang chia
rẽ người ta.
Xin hãy thuyết phục những
ai đang giữ súng đạn trên khắp thế giới này – để họ hưởng ứng tiếng gọi của hòa
bình, một tiếng gọi vang vọng tới họ từ biết bao con người khốn khổ trên trái đất.
Lạy Mẹ, xin hãy khơi
lên trong tâm hồn mọi người ý thức liên đới với những ai túng cùng, với những
ai đang chết dần mòn vì đói, với những ai đang bị xua đuổi khỏi quê hương mình,
đang lây lất kiếm tìm một nơi trú ngụ, với những ai chịu cảnh thất nghiệp kéo
dài, cảm thấy tương lai mình đầy mịt mù bất trắc.
Lạy Mẹ, xin bảo vệ sự
hồn nhiên trong trắng của các trẻ thơ vô tội. Amen.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05/12
Is 25:6-10; Mt
15:29-37
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu gọi các
môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã
ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói
mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.”
Trong đoan Tin Mừng này, cho chúng ta thấy nơi Chúa Giêsu luôn có sự lưu tâm đến
những người bệnh hoạn, tật nguyền và Người đã chữa lành họ; Người quan tâm đến
những khó khăn mệt mõi khi con người đã đi theo Ngài nhiều ngày; Người lo lắng
đến những người đang đói ăn, sợ họ xỉu trên đường trở về nhà; do những quan tâm
của Người, Người đã dùng quyền năng và lòng thương xót của Người dâng lên Chúa
Cha, để trao ban những ơn cần thiết cho con người để đáp ứng nhu cầu phần hồn
cũng như phần xác cho con người
Lạy Chúa Giêsu. Ngày xưa Chúa đã cho đám đông dân chúng ăn no nê để vững bước
trở về nhà sau khi đã nghe Lời Chúa. Hôm nay, xin cho chúng con siêng năng tham
dự thánh lễ để được nghe Lời Chúa và được ăn bánh sự sống để chúng con tiếp tục
cuộc sống làm con cái của Chúa ở đời tạm này.
Mạnh Phương
05 Tháng Mười Hai
Thiện Nguyện
Hôm nay là ngày quốc
tế những người thiện nguyện, được Liên Hiệp Quốc thành lập năm 1985 và cử hành
lần đầu tiên ngày 05 tháng 12 năm 1986. Ngày quốc tế những người thiện nguyện vừa
là một tưởng thưởng và biết ơn đối với không biết bao nhiêu người đang âm thầm
phục vụ không công những người đồng loại của mình, vừa là một lời gọi dấn thân
phục vụ.
Hiện nay, trên khắp
thế giới có khoảng 35 cơ quan thiện nguyện chiêu mộ và gửi người đi khắp nơi để
phục vụ trong mọi lãnh vực: từ một cán sự y tá phục vụ trong rừng già Phi Châu,
đến các chuyên viên làm việc trong các dự án phát triển tại các nước thuộc thế
giới đệ tam, từ một thanh niên thiếu nữ âm thầm làm việc tại các nước nghèo đến
các chuyên viên tổ chức các cuộc lạc quyên: tất cả đều được thúc đẩy bởi một ý
chí: đó là phục vụ người anh em.
Ngày quốc tế những
người thiện nguyện cũng là một bài ca dành cho một nhân loại đã đạt được một bước
tiến dài trong sự trưởng thành. Bên cạnh những bước dật lùi vì chiến tranh, vì
hủy hoại lẫn nhau, nhân loại vẫn cố gắng tiến bước trong khát vọng và những nỗ
lực nhân đạo. Bước tiến ấy còn tiếp tục là nhờ ở tinh thần thiện nguyện, ý chí
phục vụ
Ngày quốc tế thiện
nguyện hôm nay không phải là phụ trương của những ngày quốc tế khác rải rác
trong suốt năm như ngày Hòa Bình thế giới, ngày sức khỏe, ngày thực phẩm, ngày
Giới Trẻ, ngày Môi Sinh, ngày Nhi Ðồng, ngày Phụ Nữ v.v… Ngày hôm nay là khẳng
định của một ý niệm nền tảng cho tất cả mọi ngày quốc tế khác: ý niệm đó chính
là tự nguyện phục vụ.
Ngày quốc tế những
người thiện nguyện hôm nay không chỉ là ngày tưởng thưởng và biết ơn đối với những
người thiện nguyện. Ngày hôm nay là ngày của mỗi người chúng ta, bởi vì chúng
ta chỉ có thể sống trọn ơn gọi làm người khi chúng ta biết tự nguyện sống cho
người khác.
Chúa Giêsu là mẫu mực
của thiện nguyện… Là Thiên Chúa, Ngài đã đến trong thế gian để mặc lấy thân phận
nghèo hèn của con người. Trở nên con người, Ngài đã không sống giữa chốn giàu
sang phú quý, nhưng đến với những con người nghèo hèn nhất trong xã hội. Ngài
đã phục vụ và phục vụ cho đến chết. Ngài đã đến để làm cho bộ mặt thế giới này
trở nên nhân bản hơn. Cùng với Ngài, hàng hàng lớp lớp những con người dấn thân
phục vụ tha nhân đã tô điểm cho bộ mặt thế giới được thêm tươi tốt hơn. Quả thực,
một thế giới không có những người sống và chết cho tha nhân là một thế giới
không có nhân tính… Chúng ta hãy tưởng tượng một thế giới không có những thánh
Phanxicô thành Assisi, không có những Mahatma Gandhi, không có những Albert
Schweitzer, không có những Têrêxa Calcutta, không có những hội viên của Hội Chữ
Thập Ðỏ… một thế giới như thế quả thực là một thế giới buồn thảm. Một thế giới
không có những bàn tay đưa ra để chia sẻ, để san sẻ, để đỡ nâng, một thế giới
không có những tấm lòng tử tế: một thế giới như thế quả thực là một thế giới của
chết chóc…
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 15:29-37
Thứ Tư 5 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Tư Tuần thứ nhất
Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của tất cả mọi dân tộc,
Chúa biết người ta đói
khát sự thật, yêu thương và sự tán thưởng như thế nào.
Nếu chúng con chấp nhận
và tin tưởng vào Chúa,
Chúng con sẽ thấy được
niềm tin sâu xa nhất và những khát vọng của chúng con
Được thực hiện bởi tay
Chúa
Như khi chúng con làm
việc cho Nước Chúa đang đến.
Xin Chúa hãy giúp
chúng con để chén mà Chúa ban cho chúng con
Được tràn đầy trên tất
cả mọi dân tộc của Chúa,
Để cho tất cả mọi người
có thể ngợi ca Chúa
Bây giờ và mãi mãi.
2. Phúc Âm – Mátthêu 15:29-37
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người,
đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người khác, và đặt họ dưới chân Người. Người
đã chữa lành họ: dân chúng kinh ngạc nhìn thấy kẻ câm nói được, người
què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn vinh Thiên Chúa
Israel. Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: “Ta
thương xót đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì
ăn: Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đường.” Các
môn đệ thưa Người: “Chúng con lấy đâu cho đủ bánh trong hoang địa
này mà cho ngần ấy dân chúng ăn no.” Chúa Giêsu nói với họ: “Các
ngươi có bao nhiêu chiếc bánh?” Họ thưa: “Có bảy chiếc,
và ít con cá nhỏ.” Người truyền dân chúng ngồi xuống đất. Người
cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các
môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no và mảnh vụn còn lại, người
ta thu lượm được bảy thúng đầy.
3. Suy Niệm
Bài Tin Mừng hôm nay
giống như buổi bình minh. Vẫn luôn cùng một vầng thái dương, mỗi
ngày, làm vui mừng đời sống và làm cho cây cối xanh tươi. Điều nguy
hiểm lớn nhất là thói quen. Thói quen giết chết Tin Mừng và dập tắt
mặt trời của sự sống.
– Các yếu tố tạo thành hình ảnh của Tin Mừng
luôn giống nhau: Chúa Giêsu, núi, biển, đám đông, người bệnh, kẻ
nghèo khó, các vấn đề của cuộc sống. Dù rằng dữ kiện về các điều này
rất phổ quát, giống như mặt trời mỗi ngày, nhưng cùng những yếu tố này luôn
mang lại một thông điệp mới.
– Giống như ông Môisen, Chúa Giêsu đi lên núi
và dân chúng tụ tập xung quanh Người. Họ đem theo những vấn nạn của
họ: người bệnh, kẻ què, người mù, người câm, kẻ điếc, và rất nhiều vấn
nạn… Không chỉ những vấn nạn lớn mà cũng có những chuyện nhỏ. Họ
là sự khởi đầu cho Dân Riêng mới của Chúa, là những người tụ tập xung quanh ông
Môisen mới. Đức Giêsu chữa lành cho tất cả bọn họ.
– Chúa Giêsu gọi các Môn Đệ. Người
thương xót dân chúng là những người không có gì để ăn. Theo ý kiến của
các môn đệ, giải pháp phải đến từ bên ngoài: “Lấy đâu cho đủ bánh mà
cho ngần ấy dân chúng ăn no?” Theo ý kiến của Chúa Giêsu, giải pháp
phải đến từ phía dân chúng: “Các ngươi có bao nhiêu chiếc
bánh?” “Có bảy chiếc bánh và ít con cá nhỏ”. Với vài chiếc
bánh và ít cá nhỏ này, Chúa Giêsu cho mọi người ăn no nê, và thế mà vẫn còn dư
một số bánh vụn. Nếu ngày nay mọi người chia sẻ những gì họ có, thì
trên thế giới sẽ không còn nạn đói. Nhiều khi sẽ còn dư là
khác! Quả thật, một thế giới khác là điều có thể!
– Câu chuyện bánh hóa ra nhiều gợi nhớ đến Bí
Tích Thánh Thể và mặc khải giá trị của Bí Tích khi nói rằng: “Chúa
Giêsu, cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các Môn Đệ”.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Chúa Giêsu chạnh lòng thương
xót. Khi đối mặt với những vấn đề của nhân loại, có lòng thương xót
nào trong tôi không? Tôi có làm một điều gì đó cho các vấn đề ấy
không?
– Các Môn Đệ mong muốn giải pháp phải đến từ
bên ngoài. Chúa Giêsu đòi hỏi giải pháp phải đến từ bên
trong. Còn tôi thì sao?
5. Lời nguyện kết
Chúa là mục tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh
tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
(Tv 23)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét