30/12/2018
Chúa Nhật trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh năm C
Thánh Gia Thất.
Lễ kính.
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Hc 3, 3-7.
14-17a
“Ai kính sợ Chúa, thì thảo kính
cha mẹ”.
Trích sách Huấn Ca.
Thiên Chúa suy tôn người
cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha
mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho
tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người
ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời
cha, sẽ làm vui lòng mẹ.
Hỡi kẻ làm con, hãy
gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu
tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành
khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ,
sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 3.
4-5
Đáp: Phúc thay những
bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người (x. c. 1).
Xướng:
1) Phúc thay những bạn
nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người! Công quả tay bạn
làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. – Đáp.
2) Hiền thê bạn như
cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi
non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Đó là phúc lộc dành để cho người
biết tôn sợ Đức Thiên Chúa. – Đáp.
3) Nguyện xin Thiên
Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem
hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đoàn con! –
Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cl 3, 12-21
“Về đời sống gia đình trong
Chúa”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như
những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu
thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà,
nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện
phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha
thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng
buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh
em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em
hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. Với
tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những
bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để
hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời
nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa
Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Hỡi các bà vợ, hãy phục
tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ
mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự,
vì đó là đẹp lòng Chúa. những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo
chúng nên nhát đảm sợ sệt. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Cl 3, 15a.
16a
Alleluia, alleluia!
– Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em. Nguyện cho lời
Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. – Alleluia.
BÀI PHÚC ÂM: Lc 2,
41-52
“Hai Ông Bà gặp Chúa Giêsu đang
ngồi giữa các thầy tiến sĩ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa
Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu
lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt
Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại
Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các
khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong
nhóm bà con và những kẻ quen biết.
Nhưng không gặp thấy
Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà
gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các
ông. Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những
câu Người đáp lại.
Nhìn thấy Người, hai
ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: “Con ơi, sao Con làm cho
chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con”. Người thưa với hai
ông bà rằng: “Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo
công việc của Cha Con ư?” Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.
Bấy giờ Người theo
hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ
những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi
tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chúa Giêsu và
gia đình
Chúa Giêsu sống ở
Nadarét khoảng 30 năm. Mái nhà Người ở tất nhiên đã được đầy sự thánh thiện. Và
chúng ta có lý để nói đến Thánh gia thất. Nhưng chúng ta lại không được quên rằng
thời gian Chúa sống ở Nadarét là thời gian ẩn dật đến nỗi khi rao giảng về đời
sống của Người, giáo huấn của các Tông đồ chỉ bắt đầu từ lúc Người chịu phép rửa
của Gioan cho đến khi Người chịu chết, sống lại, lên trời và sai Thánh Thần xuống.
Do đó, lấy Thánh gia
làm gương cho đời sống gia đình, không phải là điều dễ. Chính Phụng vụ khi chọn
các bài đọc Thánh Kinh cũng đã nhận thấy điều ấy. Và để đạt được cả hai mục
tiêu, vừa nói về các nhân đức gia đình, vừa nói về thời gian Chúa ở Nadarét, tức
là ở với Ðức Mẹ và Thánh Giuse, phụng vụ đã dùng hai bài đọc trước chung cho
chu kỳ ba năm liền, còn bài Tin Mừng thì thay đổi mỗi năm. Như vậy dường như
chúng ta được phép coi hai bài đọc Kinh Thánh đầu như không trực tiếp dính liền
với bài Tin Mừng và chúng ta có thể suy nghĩ về một sự kiện trong cuộc đời của
Chúa Giêsu vượt lên trên mọi ưu tư về đạo đức gia đình.
Dĩ nhiên nối liền hai
việc đó lại được với nhau thì càng tốt. Và đó là điều chúng ta cố gắng làm hôm
nay để xin ánh sáng Tin Mừng cứu độ của Chúa chiếu soi, hướng dẫn và sưởi ấm đời
sống gia đình của chúng ta.
1. Chúa Giêsu và Gia
Ðình
Tác giả Luca kể rằng hằng
năm cha mẹ Chúa Giêsu vẫn hành hương lên Giêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Các
người thuộc thành phần lao động nghèo khó trong dân, nhưng vẫn tiết kiệm để có
thể làm những cuộc hành hương như thế vì lòng đạo đức.
Mọi năm không xảy ra
truyện gì sao mà tác giả không kể? Người chỉ kể về lần hành hương khi Chúa
Giêsu lên 12 tuổi. Hay là tác giả Luca đã chịu ảnh hưởng của bầu khí văn chương
tôn giáo thời bấy giờ? Có tác giả nghĩ rằng khi Ðanien tỏ ra khôn ngoan trong
câu chuyện minh oan cho bà Suzanna, Ðanien mới 12 tuổi. Nhiều tác giả khác cũng
nói khi Salômon phân xử một cách đầy khôn ngoan vụ hai người đàn bà giành giựt
nhau một đứa con, bấy giờ Salômon cũng mới 12 tuổi. Ấy là chưa kể việc Flavius
Josèphe, một tác giả viết sử thời danh ở thời Luca cũng nghĩ rằng Samuen bắt đầu
nói tiên tri ở tuổi 12. Và chúng ta biết có nhiều nét tương tự giữa câu chuyện
Samuen kể trong Kinh Thánh với những lời Luca viết về trẻ Gioan và trẻ Giêsu. Vậy
nếu Luca đã có một dụng ý nào như các tác giả trên đây khi thuật lại câu chuyện
xảy ra vào lúc Chúa Giêsu lên 12 tuổi, thì hẳn người cũng muốn nhấn mạnh đến sự
khôn ngoan của Chúa như các tác giả kia đã muốn nói đến sự khôn ngoan của
Ðanien, Salômon, Samuen. Và chúng ta thấy có điều đó trong câu truyện này.
Nhưng để tránh mọi hiểu
lầm có thể, chúng ta nên biết ngay rằng theo quan điểm Thánh Kinh, người khôn
ngoan là kẻ biết các mầu nhiệm và đường lối của Thiên Chúa để luôn đem ra thi
hành và sống trung tín với Thiên Chúa cùng luật pháp của Người. Chúng ta sẽ thấy
Chúa Giêsu khôn ngoan theo nghĩa đó; Và đó là điều mà tác giả Luca muốn nhấn mạnh,
trong câu truyện hành hương hôm nay.
Chúng ta không cần nhắc
lại phần nói rằng Thánh gia thất đã theo tục lệ hằng năm lên Giêrusalem vào dịp
lễ vượt qua. Sau lễ, cha mẹ Ðức Giêsu đã ra về; còn Người thì ở lại. Lúc không
thấy Người đi về với bà con thân thuộc, các người đã lên lại Giêrusalem và ba
ngày sau tìm thấy Người trong đền thờ. Ðiều lạ là các người thấy Con mình đang
ngồi giữa các tấn sĩ mà nghe và hỏi họ. Người ngồi chỗ nào mà tác giả nói rằng
"giữa các tấn sĩ". Chỗ của các em nhỏ tuổi như Người không phải là ở
dưới chân các luật sĩ sao? Nhưng chúng ta cũng đừng quên trong Kinh Thánh đã có
những trường hợp hy hữu: các kỳ mục đã nói với trẻ Ðanien: "Lại đây, ngồi
giữa chúng tôi, cho chúng tôi biết, em nghĩ sao; Vì Thiên Chúa đã cho em tư
cách của bậc lão thành rồi" (13,50). Và Ðanien đã ngồi ghế danh dự mà xử
kiện. Cũng như Salômon đã ngồi mà xử vụ hai người đàn bà tranh nhau một đứa
con...
Nhưng không cần nói đến
"chỗ ngồi"; hãy xem trẻ Giêsu đang nghe và hỏi các tấn sĩ. Tác giả
Luca viết "Mọi kẻ nghe Ngài đều sửng sốt về trí thông minh, và các lời
Ngài đối đáp". Chúng ta nghĩ: tất nhiên Chúa thông minh rồi. Nhưng với những
người đang nghe Chúa nói, họ chỉ biết Ngài là một thiếu niên 12 tuổi; thế mà tuổi
nhỏ như vậy mà đã làm cho các tấn sĩ trong đạo phải sửng sốt. Ðiều này không
đánh một dấu hỏi lớn trong đầu óc họ ư? Luca viết như vậy là để chúng ta biết:
Ðây là một mạc khải, một hiển linh nữa về Chúa. Và phụng vụ thật có lý đem câu
truyện này vào kể trong mùa Giáng sinh là mùa Chúa tỏ mình ra. Ngài cho chúng
ta thấy Ngài đầy khôn ngoan, am tường đường lối của Thiên Chúa để có thể dạy dỗ
chúng ta.
Chúng ta đừng tưởng
đây là một mạc khải nhỏ. Luca viết: Các tấn sĩ đã sửng sốt... Còn chính cha mẹ
Ðức Giêsu thì sao? Các người đã thất kinh. Ðối với các người, quang cảnh các
người đang xem thấy thật lạ lùng, kỳ diệu. Thường ngày ở Nadarét Ðức Giêsu có
như vậy đâu! Do đó đây là một mạc khải lớn lao cho các người, không ve vuốt
lòng tự phụ của các người vì có một người con như thế đâu, nhưng, càng đưa các
người vào lòng kính sợ Thiên Chúa. Các người được sự khôn ngoan của con trẻ làm
cho khôn ngoan đạo đức hơn...
Tuy nhiên đường lối
khôn ngoan của Thiên Chúa, không làm cho xác thịt được ung dung sung sướng. Ðức
Maria vừa lên tiếng nhẹ trách con tại sao làm thế để cho mẹ phải đau khổ đi
tìm? Thì trẻ Giêsu đã đáp lại hầu như từng điểm: tại sao tìm con? Lại còn không
biết là con đang ở nơi nhà Cha con sao?
Người ở ngoài cuộc sẽ
bảo những lời này cứng cỏi. Nhưng ai tinh mắt sẽ thấy như cha mẹ Ngài. Rõ ràng ở
đây Ðức Giêsu muốn nhấn mạnh bản chất siêu phàm của Ngài. Cha Ngài không phải
là Giuse, nhưng là Thiên Chúa, nên Ngài có một sự tự lập nào đó với các liên hệ
xác thịt. Ðời Ngài phải chu toàn các phận sự gia đình ư? Nhưng đồng thời cũng
phải để cho Ngài chu toàn các phận sự đối với Cha trên trời. Ở đây, lúc này, tại
đền thờ Ngài phải thi hành các bổn phận đối với Chúa Cha... cũng như rồi đây
khi trở về Nadarét Ngài sẽ "hằng phục tùng" hai ông bà.
Dựa vào đây, chúng ta
có thể bảo Ngài đã chu toàn cả hai phận sự đạo đời và làm gương ấy cho chúng ta
trong đời sống gia đình. Nhưng ở đây, có lẽ Ngài chỉ muốn tỏ mình ra để từ nơi
con trẻ 12 tuổi thành Nadarét, người ta nhận thấy sự hiện diện của Thần linh:
Con Thiên Chúa đang ở giữa loài người và muốn dùng câu chuyện hôm nay để hiển
linh. Ngài muốn rằng khi người ta thấy Ngài mỗi ngày mỗi "tấn tới thêm vừa
khôn ngoan và vóc dáng", tức là trưởng thành thêm, thì cũng đầy ân sủng
thêm, và không những trước mặt người ta, nhưng đồng thời, trước mặt Thiên Chúa
nữa. Ở nơi Ngài, yếu tố nhân linh và thần linh, đạo và đời, không xung khắc
nhưng hòa hợp. Ngài thật là Con Người - Thiên Chúa hay là Thiên Chúa làm Người.
Tuy nhiên như Luca đã
chú thích, "ông bà đã không hiểu lời Ngài nói với họ". Mạc khải và hiển
linh này chưa sáng tỏ như chúng ta vừa nói. Và như mọi trường hợp khác, sự kiện
hôm nay phải đợi ánh sáng phục sinh - hiện xuống mới tỏ hiện hoàn toàn. Mà thực
vậy nếu chúng ta đem đoạn văn này đọc với đoạn sách Luca viết về các phụ nữ
sáng Chúa nhật Phục sinh ra đi thăm mồ ba ngày sau khi Chúa chịu đóng đinh
(chương 34) chúng ta thấy có nhiều nét tương tự về lời văn, cách bố cục và tư
tưởng. Thiên Thần cũng nói với các bà: Tại sao lại tìm Ðấng sống giữa những người
chết? Lại còn không biết Con Người đã bị nộp... và sống lại sao?
Nếu thế thì Luca đã muốn
dùng câu chuyện hôm nay để nói về Con Người Tử Nạn - Phục sinh của Ðức Kitô. Ít
ra Người đã đặt câu chuyện trong khung cảnh của mầu nhiệm này. Và khi mầu nhiệm
này chưa đến, thì Ðức Maria chỉ có thể có thái độ "giữ kỹ các điều ấy
trong lòng" để suy niệm và chờ đợi mạc khải hoàn toàn. Ðó là thái độ Người
vẫn có mỗi khi được báo về Mầu nhiệm Cứu độ như khi nghe lời mục đồng kể và lời
Simon tiên báo.
Chúng ta cũng phải có
thái độ như vậy sau khi nghe bài Tin Mừng hôm nay. Ðức Giêsu đã tỏ ra cho chúng
ta thấy sự khôn ngoan của Ngài, đẻ chúng ta biết Ngài là Thiên Chúa, nhưng là
Thiên Chúa làm người; Ngài sống đầy đủ các phận sự ở trần gian nhưng không ngớt
ở nơi nhà Thiên Chúa Cha tức là nơi vinh quang của Người, mà vinh quang của Người
nơi trần gian chính là kế hoạch cứu độ, nên nhiều khi người ta đã dịch câu
"ở nơi nhà Cha con" là "lo các công việc của Cha con". Dù
sao một nếp sống theo sự khôn ngoan như vậy cũng không ung dung cho xác thịt.
Và vì thế đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa là mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô
mà hôm nay tác giả Luca cũng đã nhìn thấy và muốn trình bày trong câu chuyện
này.
Câu hỏi cuối cùng của
chúng ta là sự kiện kể trong bài Tin Mừng hôm nay có soi sáng gì cho đời sống
gia đình của chúng ta không?
2. Gia Ðình Công Giáo
Phải Thế Nào?
Dĩ nhiên chúng ta đã gặp
thấy nhiều bài học về đời sống gia đình trong câu chuyện Chúa Giêsu hồi lên 12
tuổi. Chúng ta thấy thái độ đạo đức của Thánh gia thất và chúng ta biết Chúa
Giêsu hằng phục tùng cha mẹ trần gian của Ngài. Trẻ em cũng có thể xem gương
Chúa mà hỏi thưa chăm chỉ khôn ngoan với các bậc "tấn sĩ đạo" nữa.
Nhưng trên hết, chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự khôn ngoan của Chúa để luôn muốn
biết hơn các mầu nhiệm cứu độ và đem ra thi hành.
Ðạo đức phải là nền tảng
của đời sống gia đình. Ðó cũng là quan điểm của hai bài đọc Kinh Thánh kia. Bài
sách Huấn ca chỉ giá trị hơn những bài luân lý đạo đức gia đình ở chỗ lấy Chúa
làm đối tượng mà cha mẹ, con cái, phải nhìn, phải yêu, phải cầu xin, phải trông
đợi. Còn như các bài thư Phaolô rõ ràng khuyên nhủ mọi người, với tư cách là
thánh (hữu) được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu mến, hãy mặc lấy mọi tâm tình và
thái độ của chính Chúa. Chúng ta chẳng cần kể lại hết những tâm tình và thái độ
này, và chính tác giả Phaolô cũng đã chẳng muốn kể hết. Người chỉ dùng lại một
số từ ngữ quen dùng trong Kinh Thánh để nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa
khi còn sống ở trần gian này. Tức là thánh Phaolô chỉ muốn nhắc đến tư cách đặc
biệt của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu là lòng mến. Thế nên sau khi khuyên ai nấy
hãy mặc lấy những tâm tình và thái độ của Chúa, Thánh Tông đồ đã viết một cách
tổng quát: "Anh em hãy mặc lấy Ðức mến là giềng mối của sự trọn
lành".
Chúng ta cũng có thể
nói một cách tương tự. Các đức tính về đời sống gia đình thật là nhiều; nhưng
giềng mối nối kết mọi dự tính ấy là lòng mến. Lòng mến hãy ngự trị trong lòng
chúng ta và trong gia đình chúng ta, thì chúng ta sẽ có tất cả mọi sự khác.
Lòng mến này sẽ tăng
thêm mãi khi chúng ta biết tạ ơn Thiên Chúa bằng lời ca, tiếng hát của Thần
Khí, tức là có tâm tình phụng vụ thờ phượng chân thật và sốt sắng. Nó sẽ đem an
bình của Chúa Kitô đến trong lòng chúng ta và đem chính Ngài đến ngự trị trong
tâm hồn chúng ta. Nhờ vậy chúng ta sẽ có những tâm tình và thái độ của Ngài để
đối xử với nhau. Mối tương quan giữa chúng ta sẽ đầy tính chất Kitô hữu. Và như
vậy không thể nào chúng ta thiếu ơn cứu độ được.
Giờ đây, chúng ta đang
ở trong bầu khí phụng vụ. Chúng ta hãy nghe lời thánh Phaolô mà cố gắng chân thật
và sốt sắng dâng lễ Tạ ơn, để đón nhận ơn bình an của Ðức Kitô, để rước lấy
chính Ngài, để tâm tình của Ngài chi phối, thấm nhuần mọi cảm nghĩ hành động của
chúng ta. Sự khôn ngoan của mầu nhiệm thập giá của Ngài sẽ hướng dẫn, nâng đỡ
chúng ta trên đường đời. Chắc chắn đời sống chúng ta được thêm cứu độ và gia
đình mọi người cũng được thêm hạnh phúc.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Gia, Năm C
Bài đọc: Sir
3:2-6, 12-14; Col 3:12-21; C: Lk 2:41-52).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bí quyết để có một gia
đình Thánh
Mọi người trong chúng
ta đều đã nhìn thấy và cảm nghiệm được sự khủng hỏang của gia đình hôm nay.
Chúng ta phải đương đầu với bao nhiêu những vấn nạn liên quan đến gia đình như:
săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng lão, giết người già bằng cái
chết êm dịu; ly dị, ly thân, và độc thân; hạn chế sinh sản và phá thai; con cái
bỏ học, bỏ nhà, và bỏ đạo.
Gia đình Thánh cũng có
những vấn đề như gia đình chúng ta: Thánh Giuse cũng toan bỏ Đức Mẹ cách kín
đáo để bảo tòan sự công chính; Đức Mẹ cũng có những quyết định riêng cho đời
mình bằng cuộc sống độc thân để phục vụ Chúa trong Đền Thờ; Chúa Giêsu cũng để
cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ
lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo việc của
Cha con sao?” Nhưng làm sao Gia Đình Thánh có thể vượt qua những trở ngại trong
đời sống gia đình? Câu trả lời đơn giản là họ biết lắng nghe và làm theo ý
Thiên Chúa.
Các vấn nạn xảy ra khi
con người quá ích kỷ chỉ biết lo cho mình, và đánh mất tính tương giao với người
khác. Họ không biết định giá, cám ơn, và trả ơn những gì Thiên Chúa và những
người khác đã làm cho họ. Họ không biết kiên nhẫn và tha thứ cho người khác như
Thiên Chúa và những người khác vẫn tha thứ cho họ. Họ quên đi rằng nếu Thiên
Chúa và những người khác cũng ích kỷ như thế, họ sẽ không có cơ hội để có mặt
trên trái đất này.
Hậu quả phải lãnh nhận:
Vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, nên khủng hỏang gia đình đứa tới
khủng hỏang trong xã hội và Giáo Hội. Một ví dụ cụ thể: Việc hạn chế sinh sản dẫn
tới việc mất quân bằng dân số trong quốc gia, các thống kê cho biết mỗi gia
đình cần có 2.2 người con thì mới giữ được sự thăng bằng về dân số, các nước Âu
Châu, Bắc Mỹ, và một số nước kỹ nghệ đã không có đủ tỉ lệ này. Hạn chế sinh sản
cũng là lý do chính của việc khan hiếm linh mục và tu sĩ; nếu chỉ có một hay
hai con, rất khó cho cha mẹ dâng con để phục vụ Chúa!
Các Bài đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta những chất liệu suy tư và nhìn lại hòan cảnh gia đình của
mỗi người chúng ta. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca khuyên con cái phải
săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài đã lú lẫn và không tự săn sóc mình
được nữa. Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính và các cách cư
xử cần có để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Trong Phúc Âm, Thánh Luca tường thuật
Ngày Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ của Thánh Gia. Một gia đình hạnh phúc phải
biết kính sợ Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy săn sóc cha con khi người đến tuổi già.
1.1/ Giới răn thứ tư: Phải
thảo kính cha mẹ.
(1) Lời Thiên Chúa dạy:
“Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống,
chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình
sung sức mà khinh dể người.”
(2) Lập luận của con
người: Quá bận, không có thời giờ lo cho cha mẹ! Già yếu bệnh họan như thế đưa
vào viện dưỡng lão tốt hơn. Có bác sĩ và y tá săn sóc thường trực. Thỉnh thỏang
vào thăm tí được rồi. Thực tế: Có những viện dưỡng lão cả ngày không thay tã
cho cha mẹ; có những y tá đã không săn sóc, chẳng để ý cha mẹ có ăn không, lại
còn đánh luôn cha mẹ. Chúng ta cứ thử hỏi: Nếu cha mẹ đứt ruột đẻ ra và hy sinh
chăm sóc cho mình, mình còn không chịu đựng săn sóc được, sao chờ đợi người
khác chăm sóc cẩn thận? Điều chúng ta cần nhận ra là người già rất dễ cô đơn và
tủi nhục. Họ không cần những chăm sóc bên ngòai, nhưng cần tình thương của con
cháu. Chúng tôi đã từng đi xức dầu, và từng thấy các bậc cha mẹ từ giã cuộc đời
trong cay đắng của nước mắt.
(3) Điều nên làm: Mọi
người trong gia đình sẽ học được rất nhiều điều khi săn sóc cha mẹ già. Tất cả
đều nhận ra sự mong manh của cuộc sống và biết nương tựa vào nhau hơn. Các anh
chị em biết đòan kết với nhau để chia sẻ trách nhiệm. Các trẻ học biết cách
chia sẻ bổn phận với cha mẹ: Khi thấy cha mẹ quá vất vả trong việc làm ăn và
săn sóc ông bà, chúng sẽ tình nguyện chia sẻ gánh nặng với cha mẹ; điều này sẽ
giúp chúng trưởng thành hơn so với những trẻ không có cơ hội thực tập. Các trẻ
cũng sẽ học kinh nghiệm chăm sóc và đối xử với người già, và chúng sẽ áp dụng
những gì chúng học được khi săn sóc cha mẹ.
1.2/ Ơn lành Thiên Chúa
ban cho những ai hiếu thảo với cha mẹ: Sách
Huấn Ca liệt kê những ơn lành như sau:
(1) Con cái cũng hiếu
thảo với mình: “Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ
thêm uy quyền đối với các con.” Tục ngữ Việt Nam cũng khuyên: “Sóng trước đổ
đâu, sóng sau theo đó.” Người biết hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ cũng sẽ được hưởng
sự hiếu thảo và chăm sóc từ con cái mình. Ngược lại, người đối xử tàn tệ với
cha mẹ, sẽ bị con cái mình đối xử tàn tệ hơn nhiều.
(2) Tội lỗi được tha
thứ, ân sủng được thương ban: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì
tích trữ kho báu… Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền
bù tội lỗi cho con.”
(3) Lời cầu xin được Thiên
Chúa nhận lời: “Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ
được lắng nghe.”
(4) Được sống trường
thọ: “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ
an lòng.” Khi một người săn sóc cha, người ấy cũng làm vui lòng mẹ.
2/ Bài đọc II: Những đức tính và cách xử thế cần có để giữ gia đình hạnh
phúc.
2.1/ Những đức tính cần học:
(1) Đức bác ái yêu
thương: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên
kết tuyệt hảo… Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và
yêu thương.” Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương; gia đình nào năng tham
dự Thánh-lễ và lãnh nhận Mình Thánh, sẽ có tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ có tình
yêu này mới mạnh đủ để xóa tan những bất hòa và khác biệt trong gia đình, và
liên kết mọi người trong gia đình với nhau.
(2) Kiên nhẫn chịu đựng
và tha thứ cho nhau: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người
này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em
cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” Mọi người trong gia đình cùng nhau
năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải là cách thức để học và thực hành 2 nhân đức
quan trọng này.
(3) Tâm tình biết ơn:
“Ước gì sự bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể
duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng sự bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết
dạ tri ân.” Trước tiên là biết ơn Thiên Chúa đã lo lắng mọi sự cho con người.
Thứ đến là biết ơn cha mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục, và cầu nguyện cho
mình. Sau cùng là biết ơn tất cả những ai đã góp phần làm cuộc đời mình được
thăng hoa và ý nghĩa.
2.2/ Tầm quan trọng của
Thiên Chúa trong đời sống gia đình:
(1) Lời Chúa: “Ước chi
lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo
nhau với tất cả sự khôn ngoan.” Để làm được điều này trong gia đình, cha mẹ cần
học hỏi để hiểu biết Lời Chúa và gây phong trào học và áp dụng Thánh Kinh trong
gia đình; vì cha mẹ không thể cho con cái mình không có.
(2) Thánh Ca: “Để tỏ
lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh
vịnh, thánh thi, và thánh ca, do Thánh Thần linh hứng.” Điều này cũng nhắc nhở
chúng ta tránh nghe và hát những bài hát vô nghĩa và lãng mạn, những chương
trình hài hước và kịch nghệ vô bổ, có chủ tâm khinh thường Thiên Chúa và các
giá trị đạo đức.
(3) Cầu nguyện: “Anh
em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà
cảm tạ Thiên Chúa Cha.” Mẹ Têrêxa cũng quả quyết điều này: “Gia đình nào dành
thời giờ cùng nhau cầu nguyện sẽ ở với nhau lâu dài.”
2.3/ Cách cư xử trong gia
đình: Tất cả các mối liên hệ đều đòi hỏi hai
chiều thì mới có kết quả tốt đẹp được. Thánh Phaolô liệt kê 2 mối liên hệ chính
và cách cư xử cần có:
(1) Liên hệ vợ chồng:
“Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về
Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ.”
(2) Liên hệ cha con:
“Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những
bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.”
3/ Phúc Âm: Những tâm tình biết ơn
Năm C:
3.1/ Phải vâng lời làm
theo thánh ý Thiên Chúa: Có nhiều điều chúng
ta cần học nơi gia đình thánh hôm nay:
(1) Mọi người trong
gia đình phải tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa: Thánh Luca mô tả gia đình thánh
tuân giữ Luật Thiên Chúa: “Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Jerusalem mừng
lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người
ta thường làm trong ngày lễ.” Nếu muốn con cái giữ Luật Thiên Chúa, cha mẹ phải
tuân giữ trước và tạo mọi cơ hội cho con giữ Luật. Cha mẹ không thể bắt con đi
lễ, nếu cha mẹ không đi và không tạo cơ hội cho con.
(2) Phải kiên nhẫn và
tôn trọng nhau cho dù phải đương đầu với thử thách của cuộc sống; nếu không, sự
hiệp nhất trong gia đình sẽ có nguy cơ bị tan vỡ. Trong trình thuật hôm nay, mặc
dù hai ông bà đau buồn và có thể tức giận vì phải vất vả lo lắng tìm con suốt
ba ngày; nhưng thái độ kiên nhẫn của Mẹ Maria phải trở thành gương mẫu cho các
cha mẹ học hỏi: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha
con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!”
(3) Cha mẹ phải tôn trọng
con cái khi chúng muốn làm theo thánh ý Thiên Chúa: Chúa Giêsu đáp lời Mẹ
Maria: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của
Cha con sao?” Bổn phận của con người đối với Thiên Chúa là bổn phận hàng đầu phải
chu toàn. Các cha mẹ đừng bắt buộc con cái phải chu toàn bổn phận với cha mẹ
trước khi chu toàn bổn phận với Thiên Chúa; nhưng phải vui mừng khi thấy con
cái làm điều đó. Cha mẹ không bao giờ được ngăn cản con cái khi chúng muốn tận
hiến cuộc đời để làm việc cho Thiên Chúa.
(4) Khi chưa hiểu
thánh ý Thiên Chúa, hãy giữ thái độ thinh lặng, cầu nguyện, và suy niệm trong
lòng để tìm ra thánh ý. Trình thuật hôm nay kể “nhưng ông bà không hiểu lời Người
vừa nói;” tuy vậy họ không lớn tiếng tranh cãi hay đổ lỗi cho nhau.
3.2/ Chúa Giêsu vâng phục
thánh Giuse và Mẹ Maria: Trình thuật Luca tiếp
tục: “Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục
các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn
Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với
Thiên Chúa và người ta.”
(1) Chúa Giêsu tuy là
Thiên Chúa, hạ mình và khiêm nhường vâng phục loài người: Thiên Chúa tôn trọng
sự thật, cho dẫu sự thật đòi Ngài phải vâng phục con người. Để có bình an thực
sự trong gia đình, mọi phần tử trong gia đình đều phải tôn trọng và sống theo sự
thật; nếu không, sự bình an có được chỉ là giả tạo và sớm muộn gì cũng tan vỡ.
Ví dụ, con cái có thể vâng lời cha mẹ làm điều sai trái vì sợ hãi; nhưng khi có
dịp, chúng sẽ không ngần ngại phản ứng và thoát ly gia đình.
(2) Vâng phục Thiên
Chúa và cha mẹ làm con người lớn lên trong khôn ngoan và gặt hái được mọi điều
tốt đẹp cho cuộc đời: Nhiều người cho vâng phục là nhu nhược hay hèn kém; nhưng
kinh nghiệm khôn ngoan cho thấy khi tuân phục luật của Thiên Chúa và những lời
dạy dỗ khôn ngoan của cha mẹ, con cái tránh được tội lỗi và những cám dỗ nguy
hiểm trong cuộc đời; nhất là được đẹp lòng Thiên Chúa, sống thuận hòa với tha
nhân, và gặt hái nhiều thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải diệt
trừ tính ích kỷ trong con người, vì đó là mầm mống của mọi khủng hỏang trong
gia đình. Đồng thời, chúng ta cần biết rộng lượng để yêu thương và lo lắng cho
người khác như Thiên Chúa và người khác đã yêu thương và lo lắng cho chúng ta.
– Chúng ta cần biết
xét mình và xưng tội thường xuyên để nhận ra những yếu đuối và tội lỗi của con
người chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha thứ tôi lỗi và kiên
nhẫn với chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng kiên nhẫn và tha thứ những yếu
đuối và tội lỗi của tha nhân; vì họ cũng là những con người yếu đuối và tội lỗi
như chúng ta. Người không năng xét mình và xưng tội sẽ dễ rơi vào thái độ tự nhận
mình tốt lành để dễ phê phán, kết tội, và khai trừ tha nhân.
– Chúng ta cần khiêm
nhường nhìn nhận: chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn
làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải “từ bỏ ý riêng mình, làm theo ý Thiên
Chúa, và vác Thập Giá hằng ngày để theo Ngài.”
– Chúng ta có tự do để
làm theo ý chúng ta; nhưng đồng thời chúng ta cũng phải lãnh nhận mọi hậu quả
do sự cố chấp, thờ ơ, và khinh thường những lời giảng dạy của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/12/2018 – CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – C
Lễ Thánh Gia Thất
Lc 2,41-52
GIA ĐÌNH, NGÔI TRƯỜNG ĐẦU TIÊN
“Cha mẹ không biết
là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2,49)
Suy niệm: Sau mười hai năm dưỡng dục,
Đức Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se dẫn người con Giê-su nay đã lớn khôn lên
Giê-ru-sa-lem “trình làng.” Bổn phận làm cha làm mẹ khiến hai đấng chạy đôn chạy
đáo tìm kiếm khi thất lạc cậu con. Nỗi lo lắng ấy được bù đắp khi tìm thấy con
mình ngồi giữa các thầy thông thái, vừa đáp vừa hỏi thật khôn ngoan. Dù đã chu
toàn trách nhiệm, hai đấng vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước câu trả lời khó hiểu
của con mình: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Thì
ra bổn phận làm cha mẹ không chỉ là chăm sóc dạy dỗ con về phương diện tự
nhiên, xã hội mà còn hướng dẫn cho con cái nhận biết, đáp lại ơn gọi và sứ mạng
Chúa dành cho chúng nữa; cha mẹ không chỉ dưỡng dục con thành người mà còn phải
giúp con mình lớn lên thành con cái Chúa.
Mời Bạn: Ngày nay nhiều bậc phụ
huynh miệt mài làm ăn, lo cho con cái đầy đủ mọi mặt về vật chất. Thế nhưng lắm
khi có tiền dư bạc thừa, cuộc sống thoải mái thì con cái đã ra hư hỏng. Một nền
giáo dục gia đình thiếu sót khập khiễng tất yếu sẽ đưa đến hậu quả bi đát đó, bởi
vì cây nghiêng bên nào sẽ đổ về bên ấy!
Chia sẻ: Để cứu vãn sự ‘xuống cấp’ về mặt đạo đức nơi thanh thiếu
niên, phải gấp rút chấn chỉnh nền giáo dục tại gia đình. Bạn có đồng ý như vậy
không?
Sống Lời Chúa: Sắp xếp thời gian để gia
đình có giờ cầu nguyện chung vì gia đình nào ở lại với Lời Chúa thì sẽ ở lại với
nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
gìn giữ gia đình chúng con, để nó trở thành một môi trường tốt nhằm sản sinh những
con người tốt như Chúa muốn. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Con có bổn phận (30.12.2018 –
Chúa Nhật - Lễ Thánh Gia)
Suy niệm:
Mầu nhiệm Nhập Thể bắt đầu từ tiếng Xin Vâng ở Nadarét.
Nadarét là nơi Ngôi Lời làm người sống phần lớn thời gian.
Mái ấm Nadarét thật khác thường, và rất đỗi bình thường.
Ðây là một gia đình có bầu khí yêu thương, đạo hạnh.
Nadarét là trường học đầu tiên huấn luyện Ðức Giêsu,
chuẩn bị Ngài gánh vác sứ mạng Cha giao sau này.
Nadarét là trường dạy cầu nguyện, dạy giáo lý, dạy lao động,
dạy yêu thương đến hiến mình cho người khác.
Ðức Giêsu đã vâng phục kỷ luật của trường này.
Ngài đã chấp nhận những vị thầy đầu tiên là cha mẹ,
và Ngài đã lớn lên, chững chạc, trưởng thành,
quân bình cả về thân xác, trí tuệ lẫn tâm linh.
Con Thiên Chúa đã tập làm người ở Nadarét,
và nền giáo dục ở Nadarét đã thành công khi trao cho ta
một Giêsu khôn ngoan, đạo đức và nhân hậu, ở tuổi ngoài 30.
Nền giáo dục gia đình được coi là tốt khi giúp con cái
mở ra trước những đòi hỏi của Thiên Chúa và tha nhân.
“Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà CHA con sao?”
Từ năm 12 tuổi, cậu Giêsu đã ý thức mình là Con của Thiên Chúa,
Ðấng mà cậu trìu mến gọi là Cha.
Cậu đã sống mối tương quan thân tình độc đáo này
và cậu cảm thấy điều đó kéo theo những bổn phận:
ở lại trong nhà Cha hay lo việc của Cha.
Càng lúc Ðức Giêsu càng ý thức về mình,
trong tương quan với Cha và trong sự thúc bách của sứ mạng.
Con Thiên Chúa cần mẹ cha, cần một mái ấm để lớn lên,
nhưng cả mối dây thân thương tự nhiên ấy
cũng có lúc phải chịu hy sinh,
nếu nó cản trở sứ mạng Cha trao phó.
Ta không rõ tại sao cậu Giêsu rất mực khôn ngoan
đã ở lại Ðền Thờ mà không báo cho cha mẹ.
Nhưng chắc chắn sau này cậu sẽ phải chia tay với Mẹ Maria.
Ðức Giêsu không chỉ là người con hiếu thảo với mẹ cha,
nhưng trên hết và trước hết, Ngài là Con vâng phục CHA.
CHA trên trời là ưu tiên vượt trên mọi ưu tiên khác.
Ðức Maria không hiểu câu trả lời của Con mình.
Dù Mẹ đã nghe bao mạc khải về Con từ Gabrien, Simêon,
nhưng những biến cố đời thường vẫn làm Mẹ ngỡ ngàng.
Con vẫn là một mầu nhiệm vừa gần, vừa xa đối với Mẹ.
Mẹ không hiểu nổi, không hiểu hết hay không hiểu ngay,
nên Mẹ vẫn cung kính đứng trước mầu nhiệm
bằng thái độ vâng phục của lòng tin và nghiền ngẫm mãi.
Mẹ chẳng giữ Con lại trong vòng tay của mình.
Mẹ để Con lên đường, Mẹ dâng Con trên Núi Sọ.
Chỉ biến cố Phục Sinh mới làm Mẹ thật hiểu Con.
Cha mẹ vừa đùm bọc ấp ủ, vừa tiễn con mình vào đời.
Gia đình cung ứng những công dân tốt và tín hữu nhiệt thành.
Mỗi đứa con là một mầu nhiệm cần tôn trọng.
Giáo dục là giúp con sống cuộc đời rất riêng của nó.
Ước gì mọi bà mẹ đều như Maria, sinh các con như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG MƯỜI HAI
Từ Trong Đêm Tối Vụt
Lên Một Ánh Sáng Huy Hoàng
Đêm Bê-lem xem có vẻ
giống như muôn ngàn đêm khác, cũng theo nhịp vận hành bất biến của hành tinh
này: hết ngày lại đêm!
Nhưng đó là một đêm đặc
biệt, vì trong một góc nhỏ của địa cầu, chính xác là trong vùng phụ cận của
Bê-lem, phía nam Giê-ru-sa-lem, bóng tối của màn đêm đã được biến đổi thành ánh
sáng.
Aùnh sáng này soi chiếu
đêm tối với một mầu nhiệm vĩ đại khôn tả. Trong vẻ huy hoàng của nó, ánh sáng
này bao trùm một số người chăn chiên đang có mặt tại vùng phụ cận ấy để “canh
giữ súc vật ban đêm”. Và ánh sáng này đã khiến họ “vô cùng sợ hãi”.
Từ giữa ánh sáng rực rỡ
ấy vang vọng tiếng nói của thiên thần: “Anh em đừng sợ, tôi loan báo cho anh em
một tin mừng trọng đại … Hôm nay, trong thành của Vua Đa-vít, Đấng Cứu Thế đã
sinh ra cho anh em” (Lc 2,10-11).
Đứa con của lời hứa đã
được sinh ra.
Aùnh sáng huy hoàng
kia và tiếng nói của thiên thần đã chỉ rõ nơi chốn và ý nghĩa cuộc chào đời của
Người. Người đã thực sự được sinh ra. Người đã được sinh ra trong một chuồng
súc vật, vì chẳng có nhà ai còn chỗ cho Người. Người đã được sinh ra vào lúc
đang diễn ra cuộc tổng kiểm tra dân số ở It-ra-en – khi Xêdarê Augustô cai trị
đế quốc Rôma và Quirinô làm tổng trấn Xyria. Người thuộc dòngdõi Đa-vít, vì thế
Người sinh ở Bê-lem, “thành của Vua Đa-vít”. Người được sinh bởi Ma-ri-a, một
trinh nữ. Cô là vợ của Giuse, người thuộc dòng Đa-vít; và cả hai từ Na-da-rét
đi về đây để khai sổ.
Và, từ giữa ánh sáng kỳ
diệu bao phủ những người chăn chiên đã vang lên tiếng nói: “Anh em sẽ gặp thấy
một đứa trẻ vấn tã, được đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/12
CHÚA NHẬT. NGÀY THỨ
SÁU TUẦN
BÁT NHẬT GIÁNG
SINH.
LỄ THÁNH GIA
Hc 3: 2-6. 12-14; Cl 3: 12-21; Lc 2: 41-52
LỜI SUY NIỆM: “Sau đó Người đi
xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Riêng Mẹ Người
thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm
khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.”
Trong ngày kính lễ Thánh Gia, Giáo Hội muốn các Gia đình Công giáo phải nhìn và
chiêm niệm nơi Thánh Gia, Gia đình Thánh Gia luôn luôn tìm thánh ý Chúa. Mỗi
khi gặp gian nan thử thách, các ngài không tìm ý riêng mình, cũng không tìm ý
thích của người đời, nhưng tìm ý Chúa trong Kinh Thánh; Tâm sự với Chúa trong
kinh nguyện. Để xây dựng gia đình bé nhỏ của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi gia đình Công giáo luôn biết noi gương gia đình
Thánh Gia; mau mắn vâng lời Chúa và biết quên mình, chia sẻ vui buồn với những
gia đình sống chung quanh mình.
Mạnh Phương
30 Tháng Mười Hai
Sự Chọn Lựa Của Chúa
Vào dạo tháng 12
năm 1987, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger, đương kiêm Tổng Giám Mục Paris, Pháp
Quốc, đã cho xuất bản một quyển sách mang tựa đề ” Sự chọn lựa của Thiên Chúa”.
Qua tựa đề này, ai cũng đoán được đây là một quyển tự thuật ghi lại cuộc hành
trình Ðức Tin của ngài.
Sinh ra trong một
gia đình Do Thái sùng đạo, ông ngoại là một thầy Rabbi uyên thâm, Jean Marie
Lustiger đã tự ý trở lại với Ðức Tin Công Giáo vào năm 14 tuổi. Hành động này của
Jean Marie dĩ nhiên đi ngược lại với xác tín của gia đình, nhất là mẹ cậu. Trước
khi bị đưa lên xe chở đi qua trại tập trung Ðức Quốc Xã ở Auschwitz, bà còn nói
với các con: “Các con hãy giữ mình, chớ theo đạo Công Giáo. Ðây là một cơn bệnh
hiểm nghèo”.
Nhưng tiếng Chúa
còn mạnh hơn sự cảnh cáo của người mẹ. Cũng giống như thi sĩ Paul Claudel khi
ngắm nhìn ánh nến lung linh trên bàn thờ, bỗng nhận ra tiếng gọi của Chúa, Jean
Marie Lustiger cũng đã nghe được tiếng gọi thầm kín ấy một ngày thứ năm tuần
thánh nọ khi cậu bước vào nhà thờ chính tòa Orleáns. Dân chúng đứng chen chúc
đông nghẹt trong nhà thờ. Nhưng ngày hôm sau, khi cậu trở lại, nhà thờ bỗng trống
vắng… Nhưng chính trong nỗi trống vắng của ngày thứ sáu tuần thánh đó mà Jean
Marie Lustiger đã nhận ra tiếng gọi của Chúa.
Qua quyển tự thuật
trên đây, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger tuyên xưng rằng: “ơn cứu rỗi và sự hiện
diện thầm kín của Ðấng Cứu Thế trong nhân loại là một Mầu Nhiệm của lòng thương
xót”. Thiên Chúa yêu thương con người một cách lạ lùng. Ngài mời gọi con người
trên muôn vạn nẻo đường của con người. Do đó, theo Ðức Hồng Y Lustiger, Hy Vọng,
chính là tin rằng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người.
Tin Mừng được loan báo
như một vết dầu loang. Chính nhờ trung gian của nhiều người khác nhau mà Thiên
Chúa ngỏ lời với con người. Nói như thi sĩ Pau Claudel, Thiên Chúa viết bằng những
đường cong.
Những đường cong mà
Thiên Chúa không ngừng viết để ngỏ với chúng ta chính là cuộc sống hằng ngày của
chúng ta. Mỗi một biến cố xảy đến, mỗi một cuộc gặp gỡ là một lời ngỏ của Thiên
Chúa. Chính qua trung gian của những biến cố đó mà Thiên Chúa ngỏ lời với chúng
ta. Do đó, người Kitô sẽ không ngừng thức tỉnh để lắng nghe tiếng nói của Thiên
Chúa. Trong giấc ngủ say như cậu bé Samuel, trong một buổi trống vắng của ngày
thứ sáu tuần thánh như trường hợp của Jean Marie Lustiger, trong niềm vui của gặp
gỡ, của thịnh đạt, trong đau khổ của bệnh tật, mất mát: tiếng nói của Thiên
Chúa vẫn vang dội trong lòng người.
Chúng ta cũng biết rằng
cuộc đời của mỗi người chúng ta là lịch sử của một ơn gọi. Mỗi người chúng ta
không phải là một con số trong năm tỷ người đang sống trên mặt đất, nhưng là một
lịch sử các biệt trong Tình Thương của Chúa. Tiếng Chúa gọi chỉ ngỏ với từng
người mà thôi. Tên gọi của từng người chúng ta có một âm vang đặc biệt trong tiếng
gọi của Chúa. Mỗi người chúng ta chỉ có thể nói: Thiên Chúa yêu thương tôi và
chỉ mình tôi mà thôi… Trong muôn nghìn đau khổ của cuộc sống, mỗi người chúng
ta hãy lập lại lời tuyên xưng của thánh Gioan tông đồ: “Thiên Chúa là Tình
Yêu”, Ngài đang yêu thương tôi.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét