Ngày 2 tháng 11
Lễ Cầu Cho Các Tín
Hữu Ðã Qua Ðời
Lễ Nhớ
Lễ Nhất
Bài
Ðọc I: Rm 6, 3-9
"Chúng ta phải
sống đời sống mới".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân
mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép
rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi
được thanh tẩy trong sự chết của Người, để như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa
Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới
như thế. Vì nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống
như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống
lại giống như vậy.
Nên biết điều
này: con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội
lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người
đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu chúng ta đã chết với Ðức
Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Ðức
Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm
chủ được Người nữa.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi (c. 5).
Hoặc đọc: Dù bước đi trong thung lũng tối, con không
lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con (c. 4a).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước,
chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn
tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. - Dù bước đi trong
thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của
Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn
ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu
thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. -
Ðáp.
4) Lòng nhân
từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa,
tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 11, 25-26
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến, hãy lãnh lấy
phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ".
- Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 51-59
"Thịt Ta thật
là của ăn, và máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai
ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho
thế gian được sống". Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm
sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?"
Bấy giờ Chúa
Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt
Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai
ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại
ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt
Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng
sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống
nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn
manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời".
Ðó là lời
Chúa.
Lễ Nhì
Bài
Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận
các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách
Khôn Ngoan.
Linh hồn những
người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các
ngài. Ðối với con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và
việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các
ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài đã chịu khổ hình,
lòng cậy trông của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục,
các ngài sẽ được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng
trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ
Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra
như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các
quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã tin tưởng
ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn
Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 24, 6-7bc. 17-18. 20-21
Ðáp: Lạy Chúa, con vươn linh hồn
con lên tới Chúa (c. 1b).
Hoặc đọc: Lạy Chúa, phàm ai trông cậy Chúa, ắt chẳng
hổ ngươi (c. 3b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nhớ lòng thương
xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng
thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho
lòng con được nhẹ bớt lo âu, và giải thoát con khỏi cảnh ưu tư phiền muộn. Xin
Chúa coi cảnh lầm than khốn khổ của con, và tha thứ hết mọi điều tội lỗi. - Ðáp.
3) Xin gìn
giữ mạng sống con và giải thoát con, đừng để con bẽ bàng vì đã tìm nương tựa
Chúa. Nguyện cho lòng con vô tội và trung thứ bảo vệ con, vì con trông cậy vào
Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
2 Tm 2, 11-12a
Alleluia,
alleluia! - Nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, thì chúng ta cùng sống với
Người; nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Người. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 23, 33. 39-43
"Hôm nay ngươi
sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi đã đến
nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với hai tên trộm cướp,
một đứa bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa Giêsu than thở rằng: "Lạy
Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Rồi chúng rút
thăm mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá
cũng sỉ nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu
chúng tôi nữa".
Ðối lại, tên
kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao?
Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng
ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa cùng Chúa
Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa
Giêsu đáp: "Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên
đàng với Ta".
Ðó là lời
Chúa.
Lễ Ba
Bài
Ðọc I: Rm 5, 5-11
"Chúng ta đã
nên công chính trong Máu của Người, và nhờ Người chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh
nộ".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân
mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã
ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi.
Ít có ai chết thay cho người công chính, họa chăng mới có người dám chết vì kẻ
lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là
trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng
ta.
Vậy phương
chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng
ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch,
mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống
chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính
Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao
hoà.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 26, 1. 4. 7 và 8b và 9a. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng và là Ðấng cứu
độ tôi (c. 1a).
Hoặc đọc: Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những
ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu
độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Có một điều
tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt
đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh điện của Người.
- Ðáp.
3) Lạy Chúa,
xin nghe con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời con. Và lạy Chúa, con tìm ra mắt
Chúa. Xin Chúa đừng ẩn mặt xa con. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng
tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy trông đợi
Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và trông đợi Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 6, 39
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ý của Cha là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng
để mất, nhưng ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 17, 24-26
"Con muốn rằng
Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
(Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng:) "Lạy Cha, những kẻ Cha
ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng
chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi
tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con
biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng
biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong
chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".
Ðó là lời
Chúa.
Suy niệm : Hiệp thông với
cộng đồng các tín hữu Chúa
Là
việc rất hợp lý, khi chúng ta mừng lễ các thánh ở trên trời ngày hôm qua, thì
ngày hôm nay chúng ta lại kính nhớ các linh hồn ở trong luyện ngục. Ðó có thể
nói chỉ là hai mặt của một mầu nhiệm, mầu nhiệm các thánh cùng thông công.
Chúng ta tin rằng tất cả những ai đã an nghỉ trong Chúa vẫn còn hiệp thông với
cộng đồng các tín hữu Chúa đang sống ở đời này. Hết thảy mọi người còn liên kết
với Ðức Yêsu, thì cho dù họ chết hay họ sống, họ vẫn ở trong Thân Thể mầu nhiệm
của Người. Và vì thế họ vẫn liên hệ với nhau như các tế bào và bộ phận trong
cùng một thân thể.
Mầu
nhiệm hiệp thông này, cộng đồng Dân Chúa không bao giờ muốn quên. Ðặc biệt mỗi
khi họp nhau cử hành phụng vụ, những người sống vẫn nhớ đến những anh em đã ra
đi trước về đời sau. Trong số những người này, theo quan niệm thông thường, một
phần giờ đây đang ở trên Thiên quốc, tức là đã xứng đáng ở trước mặt Chúa, diện
đối diện; phần còn lại đang chờ được tinh luyện thêm để đáng được chiêm ngưỡng
Thánh Nhan Chúa mà không phải hổ ngươi.
Người
ta phân chia ra như vậy căn cứ vào lòng tin đánh giá rất cao sự thánh thiện của
Thiên Chúa và sự yếu đuối của con người trong cuộc sống ở trần gian này. Nhưng
chẳng ai có thể biết tỷ lệ giữa hai thành phần như thế nào. Chỉ biết đang khi Lời
Chúa mạc khải về số các thánh trên trời thì nhiều không thể đếm được, chẳng có
mạc khải nào về số các tín hữu ở trong luyện ngục. Ðó có thể là một điều phấn
khởi cho chúng ta mỗi khi nghĩ đến số phận anh em đã ra đi trước chúng ta về đời
sau. Hơn nữa, chúng ta còn có những bài sách Thánh như Lời Chúa trong thánh lễ
hôm nay cho phép chúng ta nghĩ về thế giới các linh hồn với lòng đầy tin tưởng.
A. Chúa Sẽ Tế Ðộ
Thật
vậy, ngay Isaia cũng đã rao giảng cho Dân Chúa một niềm tin vô cùng phấn khởi.
Có lẽ bấy giờ ông chỉ thấy Yêrusalem tiêu điều tang tóc vì bị quân thù tàn phá.
Ông đã nói lên những lời tiên tri của Chúa để Dân đang khóc lóc tin tưởng vào Ðấng
có thể tế độ. Ông nhìn thấy Chúa sẽ thết muôn dân một tiệc linh đình trên núi
Sion. Các nước sẽ đổ về. Tiệc đầy cao lương. Rượu hãm từ lâu. Không còn thấy ưu
sầu tang tóc nữa. Mọi người được lau sạch nước mắt. Dân Người hết mọi tủi nhục.
Và đặc biệt nhất chính tử thần cũng bị vùi đi.
Như
đã nói, có lẽ lúc đầu Isaia chỉ muốn đem lại cho con cái Yêrusalem một niềm tin
vào sự thay đổi vận mạng trong một tương lai gần. Nhưng Thánh Thần đã đưa tâm
trí ông đi thật xa và đã hướng dẫn tư tưởng ông về thời cánh chung, ông không
nói riêng về vận mạng Yêrusalem nữa; nhưng đã nhìn thấy tương lai cuối cùng của
moị dân tộc. Chúa sẽ ngự xuống trên Núi Thánh của Người để tế độ mọi dân nước.
Người làm như một hoàng đế lớn mở tiệc đãi muôn dân thiên hạ, vì chính Người đã
giơ tay gỡ đi cái khăn liệm phủ khắp muôn dân và cái màn sô đan khắp các nước,
đã từng che mắt con người khi còn sống và phủ lên thân thể họ khi đã chết. Người
sẽ vùi dập tử thần, là kẻ thù cuối cùng của con người. Người sẽ ban lại cho
nhân loại nhục nhã và khóc lóc vì tội lỗi, vẻ mặt hân hoan sáng sủa của dân được
cứu độ.
Viễn
tượng ấy thật là táo bạo. Người ta không thể nghĩ ra được. Ðó thật là mạc khải
của Chúa. Người cho chúng ta thấy lòng thương bao la của Người. Và cả quyền
năng cao cả của Người nữa, vì không oai hùng và kỳ diệu sau khi vùi dập được tử
thần, nhấc được khăn tang che khắp mặt đất, làm cho nhân loại khóc than, tủi hổ
được hân hoan tươi sáng? Chắc chắn Isaia có thể tin như vậy là vì ông biết Chúa
là Ðấng tín thành sẽ giữ mọi lời giao ước. Ngay từ ngày gọi Abraham, Người đã
chẳng hứa sẽ chúc phúc cho dòng dõi của ông và muôn dân thiên hạ sao? Quang cảnh
thời cánh chung mà Isaia mô tả trong bài sách hôm nay đã tựa vào Lời Chúa và
vào chính Người. Thế nên ông đã kết thúc bằng những câu:
"Trong
ngày ấy, người ta sẽ nói: này đây Thiên Chúa của ta; chính nơi Người, ta trông
cậy... Ta hãy hân hoan sung sướng trong ơn tế độ của Người".
Tuy
nhiên, đối với chúng ta hiện nay, niềm tin vào hạnh phúc mai ngày còn có những
cơ sở rõ ràng và chắc chắn hơn nữa, mà bài Tin Mừng hôm nay là một. Chúng ta
hãy nghe Lời Chúa theo tác giả Yoan.
B. Người Ta Sẽ Ðược Sống
Ðời Ðời
Theo
mạch văn, hôm ấy Ðức Yêsu đang nói với người Do Thái về Bánh hằng sống... Họ đã
đến tìm Người vì hôm trước thấy phép lạ Người nuôi mấy ngàn dân với 5 cái bánh
và 2 con cá. Người bảo họ hãy tìm kiếm Bánh hằng sống chứ đừng chỉ lo có bánh
ăn vào rồi lại đói. Họ xin Người giới thiệu thứ Bánh ban sự sống muôn đời đó.
Và Người đã làm cho họ hiểu: Bánh đó là chính Người đã được Chúa Cha sai đến trần
gian. Người đã nói lời hằng sống cho họ. Họ hãy tin và giữ Lời Người để được sống
muôn đời.
Nhưng
Bánh hằng sống cũng còn là chính Người nơi mầu nhiệm Thịt và Máu Người... Ðó là
điều Người muốn tuyên bố trong đoạn Tin Mừng Yoan hôm nay.
Ðối
với chúng ta đã có đức tin, những lời này thật là sáng sủa. Nhưng đối với người
Do Thái thời bấy giờ và người chưa có đức tin ngày nay, đó là những lời rất sống
sượng. Ai mà chấp nhận được? Trước hết, ai có thể lấy thịt máu mình cho người
khác ăn? Họa chăng chỉ có nơi những bộ lạc man rợ ăn thịt người. Và cho dù có
như vậy đi nữa, thì kết quả cũng chẳng thể nào có sự sống đời đời.
Thế
nên, ở đây Ðức Yêsu đã không nói theo nghĩa đen. Chẳng bao giờ Người nghĩ đến
chuyện có thể đem máu thịt trong thân thể hữu hình của Người cho người ta làm của
ăn và của uống. Tuy nhiên khi nói như vậy, Người đã chắc chắn sẽ ban Thịt Máu của
Người cho người ta. Và Người đã làm điều đó trong cuộc tử nạn. Người đã nộp
mình và đổ máu ra vì phần rỗi của mọi người.
Cụ
thể, việc ấy đã xảy ra một lần trong lịch sử, bởi vì Ðức Yêsu chỉ có một thân
thể hữu hình thôi. Thân thể thịt máu ấy, Người đã ban cho nhân loại khi chấp nhận
chịu nộp trong tay lý hình để chúng làm cho Người phải đổ máu ra cho đến giọt
cuối cùng. Nhưng vì là Thiên Chúa, Người còn làm được việc mà chẳng con người
nào có khả năng làm. Người có thể làm cho việc ban Thịt và Máu cho loài người
vượt ra khỏi khuôn khổ thời gian và không gian.
Quả
vậy, chiều tối trước ngày chịu nạn, Người đã ngồi bàn ăn với môn đệ. Và trong bữa
ăn này Người đã cầm lấy bánh rượu đưa cho môn đệ và bảo họ hãy cầm lấy mà ăn mà
uống vì đó là Mình và Máu Người sẽ bị nộp và sẽ đổ ra vì phần rỗi của loài người.
Lúc ấy, Lời Người nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay mới rõ ràng. Người ta mới thấy
làm sao Người có thể ban Thịt và Máu Người làm của ăn của uống. Và bí tích
Thánh Thể này ban sự sống, vì Mình Máu Chúa ban nơi đây là để chịu nộp và đổ ra
trong mầu nhiệm Thánh giá vì phần rỗi của loài người.
Chúng
ta tin như vậy và không cần giải thích thêm. Chúng ta chỉ cần lưu ý một điểm:
Chúa đã ban Thịt Máu Người không những cho người ta được sống, sống sự sống
Thiên Chúa, mà còn cho được sống đời đời, là sống mãi mãi; không phải sống sự sống
trần gian nhưng là sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính tư cách trường sinh
này làm cho "Bánh hằng sống" của Chúa ban khác với mọi lương thực
khác, kể cả manna mà người Do Thái đã được ăn nơi sa mạc, vì những kẻ ăn manna
cũng đã chết; nhưng những người ăn Bánh của Chúa sẽ được sống muôn đời. Và để
khẳng định rõ hơn, Người đã nói: Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết;
nghĩa là Mình-Máu Chúa không giữ người ta trong sự sống ở đời này, mà chỉ đảm bảo
sự sống đời đời của họ. Hiện nay sự sống ấy còn bị che giấu trong thân xác của
họ, nhưng khi xác đất vật hèn này đã bỏ sự hư nát đi, sự sống ấy sẽ tỏ hiện và
tồn tại muôn đời.
Ðó
là niềm tin của chúng ta. Nó củng cố và giải thích niềm tin của Isaia cũng như
của mọi người công chính. Ai ai cũng muốn sự sống đời đời và hạnh phúc trường
sinh. Nhưng phải đợi Chúa Yêsu đến đem lại bảo chứng cho lòng trông đợi của người
ta. Người thí mạng sống mình để tiêu diệt tội lỗi và sự chết. Việc phục sinh của
Người làm chứng Thiên Chúa đã vùi dập tử thần và cất nhắc chiếc khăn tang trùm
trên các nước. Người ban Thịt Máu Người cho chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể để
chúng ta được sự sống đời đời ngay từ bây giờ. Chúng ta hãy đón nhận, giữ lấy
và phát triển cho đến ngày đi vào cõi trường sinh. Bao giờ và thế nào?
Chúng
ta hãy nghe lời thư Phaolô.
C. Anh Em Hãy Ở Kiên Vững
Các
người Corinthô nói riêng và mọi tín hữu thời thánh Tông đồ nói chung đã có niềm
tin như chúng ta. Họ tin rằng Lời Chúa hứa ban sự sống đời đời cho mọi kẻ ăn Thịt
và uống Máu Người. Nhưng nhiều tín hữu của Chúa đã qua đời. Những người đang sống
cũng sẽ chết nếu Chúa không mau trở lại vùi dập tử thần đang đe dọa đời sống
con người. Phải hiểu Lời Chúa hứa làm sao?
Thú
thật, thánh Phaolô bấy giờ cũng có lúc tưởng Ngày Chúa đến không còn xa. Về sau
ngài không nghĩ như vậy nữa. Nhưng ngay từ đầu, ngài đã khẳng định không ai có
thể đi vào sự sống đời đời với cái thân xác hư nát hiện nay. Nó phải biến đổi.
Thân xác những anh em tín hữu đã qua đời đang biến đổi rồi. Thân xác những người
đang sống mà gặp Ngày Chúa đến cũng sẽ biến đổi. Nó phải bỏ sự hư hoại để mặc lấy
sự bất tử. Chúng ta không hiểu được sự biến đổi này thế nào. Nhưng chắc chắn sẽ
có sự trường sinh, vì "nọc của sự chết là tội, mãnh lực của tội là Lề luật";
thế mà tạ ơn Thiên Chúa, Người đã ban cho chúng ta toàn thắng tất cả nhờ Ðức
Yêsu Kitô. Chính Người đã giải thoát chúng ta khỏi Luật pháp, cứu chuộc ta khỏi
tội lỗi, và toàn thắng sự chết cho chúng ta trong mầu nhiệm tử nạn - phục sinh.
Thế nên ở nơi Người, chúng ta có sự sống đời đời - Người thông ban cho chúng ta
nơi Bí tích Mình Máu Người. Chúng ta hãy kiên vững!
Lời
khuyên này an ủi chúng ta ngày hôm nay khi nhớ đến các tín hữu đã qua đời.
Chúng ta không chắc chắn về số phận cụ thể của họ bây giờ như thế nào. Nhiều
người lại là thân bằng quyến thuộc của chúng ta. Nhưng chúng ta có niềm tin.
Chúng ta tin vào Lời Chúa hứa ngay từ thời các tổ phụ Dothái, mà bài sách Isaia
hôm nay còn nhắc lại. Ðặc biệt chúng ta tin vào Lời Chúa Yêsu Kitô. Các anh em
tín hữu của chúng ta đã tin theo Chúa và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể là Bánh
ban sự sống đời đời, thì chúng ta tin họ đang chờ ngày sống lại, trong ngày sau
hết. Và khi tin như vậy, chúng ta thấy rõ nghĩa vụ hiện nay của mình; vừa phải
năng chịu lấy Mình Máu Thánh Chúa cho mình, vừa phải cậy trông Bí tích tử nạn -
phục sinh có sức tế độ các linh hồn đã qua đời. Nhất là chúng ta phải chứng tỏ
sức mạnh của Lời Chúa và của Mình Máu Thánh Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận bằng
nếp sống phù hợp hơn với mầu nhiệm thánh giá cứu độ của Chúa Yêsu Kitô. Chính
khi có nếp sống như vậy mà nghĩ đến các tín hữu đã qua đời để dâng lễ và cầu
nguyện cho họ, thì chúng ta chắc chắn Chúa sẽ cất khăn tang đang phủ trên họ và
lau sạch nước mắt cho họ để họ được mừng rỡ trong ánh sáng của sự sống trường
sinh.
Với
những tâm tình như vậy, chúng ta hôm nay hãy dâng lễ và cầu nguyện cho các tín
hữu đã qua đời, đặc biệt cho bà con quyến thuộc và bằng hữu của chúng ta.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis 3:1-9;
Rom 5:5-11; Jn 6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết
để học biết cái sống
Không
phải tình cờ mà Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn,
và mời gọi mọi người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
-
Nhìn qua cửa sổ chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm
nào đã chuyển màu thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh
xe hoặc bị gió cuốn bay đi.
-
Vào trong xe, chiếc xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống,
rồi sẽ có một ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa... xe.
-
Nhìn vào con người mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh
niên, thiếu nữ tươi trẻ đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế
mà hôm nay tóc đã ngả màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải
cựa quậy mãi mà vẫn không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến
ngày người khác cũng đưa mình ra nghĩa địa.
-
Có phải đời chúng ta cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống
như một văn sĩ đã thốt lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực
của cuộc đời? Phải sống làm sao để đạt đích đó?
-
Các Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong
Phúc Âm, chính Con Thiên Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc
đời và phải làm sao để đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về
2 cuộc đời: của những người công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình
bày nền thần học then chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng
đáng phải chết; nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người
Con duy nhất của Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra
nên chúng ta không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối sống.
Tin
như nào sẽ sống như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn
biết sống để làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện)
để đạt đích.
1.1/
Niềm tin và lối sống của những người công chính. Họ tin:
(1)
Chết không hết: nhưng
bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé chiếc
khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài sẽ
vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2)
Chết là hạnh phúc và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi
người, và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi
đã được đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa,
họ sẽ hưởng an bình (Isa 25:8).
(3)
Mục đích của những đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của
con người dành cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao.
Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã
tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu.
(4)
Phần thưởng của những người công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực
sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị
muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5)
Cách sống ở đời này:
Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh
quang với Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật;
những ai trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban
ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/
Niềm tin và lối sống của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng có sự sống lại
và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người chết.
(2) Chết là đau khổ: là điều vô phúc.
Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời là
vô nghĩa,
cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng phạt
đau đớn nhất vì
thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời này: Bao lâu còn sống, họ
phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở đời này.
2/
Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/
Mọi người đều phạm tội và vì vậy phải chết: Lề Luật mà Thiên Chúa ban cho con người có thể ví
như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng nói với dân:
Coi
đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc
là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh,
thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC
CHÚA, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào
chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp
xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết:
chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp
sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo
tội anh em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc
phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được
sống (Dt 30:15-19).
Nhưng
có ai trong cuộc đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội
nào, và như thế, mọi người đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
2.2/
Tại sao con người không phải chết đời đời?
(1)
Thiên Chúa bỏ qua hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin vào
Đức Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa, nhưng
khinh thường trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi
tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa
luôn tội của quỉ thần?
(2)
Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên
Chúa, con người cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
-
Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng ta không có sức
làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì
chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì
một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi
chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta.
-
Con người được giao hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ
máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên
Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa
đã để cho Con của Người phải chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
-
Con người được hưởng sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên
chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.
-
Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/
Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng
nhất của Thiên Chúa được trình bày rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn
6:35-40):
3.1/
Đức Kitô là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với
tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể
là lương thực thần linh nuôi sống con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi
đã được nếm thử lương thực thần linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
3.2/
Điều kiện cần có để đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng trước Đức Kitô, con người
có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào hai thái độ, họ sẽ đạt được
cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1)
Tin vào Đức Kitô:
-
“Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi,
tôi sẽ không loại ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người
đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày
sau hết.”
-
“Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người
Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2)
Không tin vào Đức Kitô: Nhưng
tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai không tin, sẽ không được
cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Phải biết chắc chắn sống để làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
-
Mục đích của cuộc đời là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
-
Để đạt mục đích này, con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì
Ngài dạy.
-
Tin làm sao sống làm vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những
người muốn bắt cá hai tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai
sau.
-
Chúng ta phải làm gì cho những người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống
chúng ta. Làm sao chúng ta có thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự
đóng góp của họ: thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu
nguyện, xin lễ, và làm những việc lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt
còn đang phải chịu. Hội Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT
đau khổ (các linh hồn) – HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập
công được là các thánh và chúng ta, các linh hồn không thể lập công được nên
hòan tòan trông cậy vào lời bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của chúng
ta.
-
Yêu thương các linh hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan
thanh tẩy, họ sẽ nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới
phiên chúng ta phải chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ
sống với nhau muôn đời trên Thiên Đàng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
02/11/13 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Cầu cho các đẳng linh hồn
Ga 6,37-40
Cầu cho các đẳng linh hồn
Ga 6,37-40
“CHÍNH LÚC CHẾT ĐI LÀ KHI VUI
SỐNG MUÔN ĐỜI”
“Tát cả những ai thấy người
Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời.” (Ga 6,40)
Suy niệm: Chúng ta thường nói “sinh ký tử quy”: sống ở
đời này chỉ là “tạm trú”, chết là về cõi vĩnh hằng. Nhưng cõi vĩnh hằng là gì,
đó mới là điều quan trọng. Chắc một điều là không ai mong chết rồi phải đi về
một “cõi âm” im lìm lạnh lẽo, cõi mà “cô hồn các đẳng” sống vật vờ vất vưởng.
Chúa Giêsu dạy chúng ta cõi vĩnh hằng ấy là cõi sống hạnh phúc tròn đầy và vĩnh
viễn dành cho những ai tin vào Ngài, là Đấng đã chết để đền bù tội lỗi chúng ta
và đã sống lại để dẫn đưa chúng ta vào sự sống đó. Chính vì tin như thế mà
thánh Phanxicô Átxidi đã ca lên rằng: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn
đời”.
Mời Bạn: Giáo Hội dành cả tháng 11 hằng năm để cầu
nguyện cho “các đẳng linh hồn” trong đó có ông bà tổ tiên, thân bằng quyến
thuộc chúng ta đã qua đời đang phải chịu thanh luyện chưa được hưởng hạnh phúc
tròn đầy ở cõi vĩnh hằng. Chúng ta còn đang sống ở chốn dương thế này, nhờ lòng
tin vào Chúa Giêsu Kitô và nhờ tham dự thánh lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái hy
sinh, có thể chuyển cầu cho các vị sớm được hưởng hạnh phúc trên cõi vĩnh hằng
ấy.
Chia sẻ: Nhiều người lương dân vẫn quan niệm rằng “đi
đạo Công giáo là bỏ ông bỏ bà.” Việc kính nhớ, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên
trong Tháng Các Đẳng này có thể giúp xoá đi sự hiểu lầm đó không? Bằng cách nào?
Sống Lời Chúa: Viếng nhà thờ hoặc nghĩa trang cầu nguyện theo
ý Giáo hội để chuyển cầu cho các đẳng linh hồn.
Cầu nguyện: Đọc một
kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính để cầu cho các đẳng linh hồn.
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Hôm nay chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người thân
cũng như mọi người quá cố. Lễ cầu cho các đẳng đã được thánh Audilo, tu viện
trưởng tu viện Crainy, tại Pháp, thiết lập cách đây một ngàn năm, liền sau lễ
Các Thánh, qua đó Giáo Hội vui mừng cử hành việc thông hiệp các thánh và ơn cứu
rỗi.
Thánh Audilo đã thúc giục các tu sĩ trong tu viện hãy cầu
nguyện một cách đặc biệt cho người quá cố. Lời cầu cho các đẳng không mấy chốc
đã lan rộng ra khắp nơi. Để nuôi dưỡng tâm tình và lời cầu nguyện của chúng ta
trong ngày hôm nay, thiết tưởng chúng ta nên lắng nghe lại sứ điệp mà Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II đã gửi cho đức cha Raymon Sagi, giám mục Otinsalone và
Margone, nhân dịp kỷ niệm một ngàn năm thánh Audilo thiết lập lễ cầu cho các
đẳng linh hồn.
Mầu nhiệm vượt qua phải là trọng tâm của những suy tư và là
nền tảng của những lời cầu nguyện của chúng ta trong ngày hôm nay.
Đức Thánh Cha viết như sau:
"Khi cầu nguyện cho người quá cố, trước tiên Giáo Hội
chiêm ngắm mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô, Đấng mang lại ơn cứu rỗi và sự
sống vĩnh cửu cho chúng ta qua thập giá của Ngài. Do đó, cùng với thánh Audilo,
chúng ta có thể lặp lại không ngừng như sau: "Thánh giá là nơi nương ẩn,
là đường đi và là sự sống của tôi. Thánh giá là khí giới bất diệt của tôi.
Thánh giá chiến thắng mọi sự dữ. Thánh giá đẩy lui mọi bóng tối". Thánh
giá của Chúa Giêsu nhắc chúng ta rằng mọi cuộc sống đều được ánh sáng phục sinh
soi dẫn và không có một hoàn cảnh nào là hoàn toàn hư mất, bởi vì Ngài đã chiến
thắng sự chết và mở đường cho chúng ta tiến vào sự sống thật. Trong ngày cầu
cho người đã qua đời, chúng ta nói lên niềm hy vọng cho chúng ta".
Đức Thánh Cha giải thích:
"Tin vào sự phục sinh của thân xác là nhìn nhận rằng sẽ
có một chung cục, một cùng đích cho mọi người. Một cùng đích thỏa mãn khát vọng
của con người đến độ nó không còn gì phải khao khát nữa. Niềm khát vọng ấy được
thánh Augustinô diễn tả một cách thật kỳ diệu như sau: "Chúa đã dựng nên
chúng con cho Chúa và tâm hồn chúng con không thể an nghỉ khi chưa được nghỉ an
trong Chúa". Do đó, tất cả chúng ta được mời gọi để sống với Chúa Kitô,
Đấng ngự bên hữu Chúa Cha và được chiêm ngắm Thánh Thần, vì Thiên Chúa là đối
tượng của niềm hy vọng Kitô. Cầu nguyện cho người quá cố, chúng ta không chỉ
tưởng nhớ đến những người thân và các tín hữu Kitô. Chúng ta cũng được mời gọi
để tưởng nhớ và cầu nguyện cho tất cả mọi người quá cố, dù tin hay không tin,
dù thuộc về hay ở ngoài Giáo Hội hữu hình".
Đức Gioan Phaolô II đã trích dẫn kinh Tin Kính của Đức Phaolô
VI như sau:
"Chúng ta tin rằng Giáo Hội là cần thiết trong ơn cứu
rỗi, bởi vì Chúa Kitô là trung gian duy nhất và là con đường cứu rỗi duy nhất,
và bởi vì Ngài hiện diện với chúng ta trong thân thể Ngài là Giáo Hội, nhưng
chương trình của Thiên Chúa ôm trọn lấy tất cả mọi người. Do đó những ai không
do lỗi của họ mà không biết Tin Mừng của Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài, nhưng
thành tâm tìm kiếm Chúa và hành động theo lương tâm của mình nhờ ơn Chúa thúc
đẩy, mà thực thi ý muốn của Ngài, những người đó cũng thuộc về dân Ngài, cho
dẫu bằng một cách thế mà chúng ta không thấy và do đó cũng có thể được phần rỗi
đời đời. Chỉ có Chúa mới biết con số những người ấy".
Chính vì thế mà Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện
cho tất cả mọi người quá cố. Lời cầu nguyện mà Giáo Hội không ngừng dâng lên
Chúa có một giá trị lớn lao, đó là đặc điểm của một tâm hồn luôn hướng về lòng
nhân từ của Chúa. Giáo Hội tin rằng các linh hồn đã được thanh luyện, đã được
nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của các tín hữu, và nhất là bởi thánh lễ trên bàn
thờ cũng như các việc bố thí và những việc làm đạo đức khác.
Trong phần kết thúc sứ điệp gởi cho đức giám mục kiêm tu viện
trưởng tu viện Crainy, nhân dịp kỷ niệm một ngàn năm thiết lập ngày cầu cho các
đẳng, Đức Thánh Cha tha thiết kêu gọi như sau:
"Tôi cổ võ các tín hữu công giáo hãy sốt sắng cầu cho
những người quá cố, cho người thân trong gia đình và cho tất cả mọi anh chị em
đã ly trần để họ được tha thứ khỏi hình phạt cho tội lỗi của họ, và có thể lắng
nghe được lời mời gọi của Chúa: "Hỡi linh hồn yêu dấu, hãy vào nghỉ ngơi
muôn đời trong vòng tay từ ái của Ta".
Trong ngày hôm nay và trong suốt tháng 11 này, chúng ta hãy
dâng mọi ý nguyện và những hy sinh của chúng ta để cầu nguyện cho người thân và
mọi người quá cố. Ước gì những lời cầu nguyện và hy sinh ấy cũng nuôi dưỡng và
củng cố niềm hy vọng của chúng ta vào cuộc sống mai hậu, và nhờ đó mang lại ý
nghĩa cho cuộc sống của chúng ta.
Suy niệm
Thư
của thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Rôma cho chúng ta biết khi chúng
ta còn là những tội nhân thì Đức Kitô đã tự nguyện chịu chết vì chúng ta rồi.
Nhờ cái chết của Người mà ơn cứu độ đã được đem đến cho mọi sinh
linh. Huống hồ chi khi chúng ta đã thực sự là con cái Chúa qua Bí
tích Rửa tội, thì chắc chắn chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống
của Đức Kitô. Tất cả mọi người, chúng ta và cả những người đã qua
đời; những người đã chết, cũng như những người sẽ chết đã trở
thành con cái Chúa qua Bí tích Rửa tội, chắc chắn chúng ta cũng sẽ
được cứu độ nhờ Máu Đức Kitô nếu chúng ta biết sống sự sống của Đức
Kitô.
Bài Tin Mừng trong Thánh Lễ I là lời nguyện hiến
tế của Chúa Giêsu. Sau lời nguyện này Ngài đi vào cuộc khổ nạn và
đỉnh cao là cái chết trên thập giá. Điều hết sức kỳ diệu là đứng
trước giờ phút khủng khiếp đó, những lời nói cuối cùng của Chúa
Giêsu không phải là lời tuyệt vọng, bi quan nhưng là những lời đầy hy
vọng và vinh quang. Lời đó là gì? Thưa lời đó là: “Lạy Cha,
con muốn rằng con ở đâu thì chúng cũng ở đấy với con, để chúng chiêm
ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con”. Có nhà chú giải khi
đọc câu kinh thánh này đã phải thốt lên: “Ôi sự vinh hiển của
Kitô hữu thật lớn lao biết bao”. Chúng ta phải biết đâu là vinh
quang của Đức
Kitô? Có ba cách nói về vinh quang của Đức
Kitô, đó là thập giá của Ngài, là
vâng lời Chúa Cha một cách trọn vẹn, là qua đời sống của Ngài mà
mọi người nhìn thấy được mối liên hệ mật thiết giữa Ngài với Chúa
Cha.
Nối
kết lại giữa hai bài đọc, chúng ta sẽ thấy một ý tưởng nỗi bật mà
phụng vụ lời Chúa hôm nay muốn gởi đến cho chúng ta, đó là khi chúng
ta tham dự vào vinh quang của Đức Kitô là chúng ta được tham dự vào sự
sống của Ngài. Những người đã chết, khi còn sống nếu sống với vinh
quang của Chúa thì bây giờ chắc chắn đang hưởng sự sống của Chúa.
Chúng ta là những người sẽ chết nếu tham dự vào vinh quang của Đức
Kitô thì chắc chắn cũng sẽ được thông phần sự sống với Ngài. Từ đó
chúng ta hãy tìm hiểu để sống với vinh quang của Chúa.
1. Thập
giá là vinh quang của Chúa
CG không nói đến việc Ngài bị đóng đinh, nhưng nói
đến việc Ngài được tôn vinh. Do đó trước tiên và trên hết, vinh hiển
của một Kitô hữu là thập giá mà người ấy phải vác. Chịu khổ vì
Chúa là một vinh dự và vinh quang. Đừng bao giờ nghĩ rằng thập giá
của chúng ta là hình phạt, nhưng phải hiểu nó là vinh quang. Khi lãnh
một nhiệm vụ càng nặng nề, thì vinh dự của người ấy càng lớn lao.
Trở nên một Kitô hữu rất khó, nhưng đó là vinh quang, danh dự mà Chúa
ban cho chúng ta. Giữ đạo, một cách cụ thể giữ những điều luật của
Chúa không phải là chuyện dễ dàng, bởi vì nếu dễ thì chắc chắn
không có chuyện bỏ ngày Chúa Nhật, không có chuyện bài bạc, không có
chuyện tham lam, trộm cắp, lường gạt, gian dối… Bởi vì có khó khăn,
gian khổ, mà chúng ta phải vượt qua như vậy thì chúng ta mới thấy
được giá trị Nước Trời mà Chúa hứa ban quý giá biết là chừng nào;
chúng ta mới thấy được vinh quang mà chúng ta đạt được lớn lao biết
là dường bao.
2. Vâng
lời Chúa Cha một cách trọn vẹn
Thứ
hai, vâng lời Chúa Cha một cách trọn vẹn là vinh hiển của Chúa Giêsu.
Chúng ta chỉ tìm thấy vinh quang, sự sống của chúng ta không phải do
làm theo những điều mình thích, mà do vâng theo ý Chúa. Khi cố gắng
làm theo những điều mình thích như phần đông vẫn cố làm, chúng ta
chỉ chuốc lấy đau khổ, rắc rối cho mình và cho người khác. Sự vâng
lời càng trọn vẹn thì vinh quang càng lớn lao. Con người thì ai cũng
thích tiền bạc, vì vậy mà có người mãi mê kiếm tiền, bất chấp thủ
đoạn, quên hết những bổn phận với Chúa. Trong khi đó Chúa muốn chúng
ta sống gắn bó với Chúa, tuân giữ những điều luật của Ngài. Đến
một lúc nào đó, những người theo sở thích của mình, lo chạy theo
tiền bạc mà bỏ Chúa cũng sẽ thở dài, hỡi ôi, tiền bạc của cải
chỉ là phù vân!
3. Đời
sống phản chiếu vinh quang Chúa Cha
Thứ ba, vinh quang của CG nằm trong sự kiện nhờ
đời sống của Ngài mà người khác nhìn thấy được sự liên hệ đặc
biệt với Chúa Cha. Vinh quang của người Kitô hữu ở chỗ người khác
thấy được vinh quang Thiên Chúa nơi cuộc sống của họ. Khi tiếp xúc
với chúng ta trong gia đình, trong khu xóm, trong họ đạo… người khác
nhận thấy nơi chúng ta toát ra một sự gắn bó với Chúa, một tình yêu
thương dành cho mọi người không phân biệt một ai, một sự quan tâm đến
đời sống, nhất là đời sống đức tin của họ.
Tóm
lại, phụng vụ lời Chúa hôm nay nhấn mạnh và mời gọi chúng ta sống
vinh quang của Chúa. Mà vinh quang của Chúa là thập giá trong đời
sống đức tin, là làm theo ý Chúa một cách tuyệt đối, là phản chiếu
vinh quang của Chúa qua đời sống của chúng ta. Khi sống được như vậy
là chúng ta đang thông phần sự sống của Chúa và bảo đảm cho chúng ta
sự sống mai sau. Đứng trước những ngôi mộ này đây, ngoài việc cầu
nguyện những người đang an nghỉ ở đó, chúng ta còn phải nghĩ đến số
phận mai này của chúng ta cũng như vậy mà thôi. Nhưng may mắn hơn là
chúng ta còn có giờ để chuẩn bị cho sự sống mai sau của mình bằng
cách sống với vinh quang của Đức Kitô: vác thập giá mỗi ngày, sống
theo thánh ý Chúa và phản chiếu vinh quang của Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI
MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi Đất
“Chúa làm chủ
trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24,1). Mọi sự đều thuộc về vị Chúa Tể của
vũ hoàn. Ngài đã tạo dựng nên tất cả. Trong vũ trụ này, trái đất là trung tâm.
Và trên trái đất này, con người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài,
con người được dựng nên có nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa
đã nói với con người: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và hãy cai quản nó” (St
1, 28). Xuyên qua dòng lịch sử, con người đã sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và thống
trị mặt đất. Tuy nhiên, đồng thời con người cũng bị mặt đất này chế ngự. Con
người bị mặt đất chế ngự nơi cái chết. Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này
làm chứng điều đó. Con người trở về bụi đất – nơi mà từ đó con người được dựng
nên (St 3, 19). Hôm nay, Giáo Hội suy tư về mầu nhiệm sự chết – là định mệnh
chung của mọi con người trên cõi đời này. Tuy nhiên, trái đất này thuộc về
Chúa! “Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24, 1).
Được dựng
nên theo hình ảnh Thiên Chúa, có thể nào con người thuộc về trái đất mãi mãi được
không? Có thể nào con người chỉ thuộc về trái đất này mà thôi? Có thể nào trái
đất này là định mệnh độc nhất của con người? Có thể nào khi con người trở về bụi
đất thì mọi sự cũng … chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các
nghĩa trang trên thế giới này đều mang trong lòng chúng những dấu hỏi sừng sững
và bất tuyệt ấy. Nếu trái đất là của Chúa thì lẽ nào con người lại không là của
Chúa – con người mà Thiên Chúa đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài và giống như
Ngài?
Sự thật này
được trao ban cho Giáo Hội trong Chúa Kitô và qua các Tông đồ là những vị đã được
sai đi để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân danh Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế
gian, thì con cũng sai họ vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta
không chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có
thể tin rằng Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến để cứu độ nhân loại. (Ga 17,
21.23)
Hiệp nhất là
nguồn mạch hoan lạc và bình an. Trái lại, chia rẽ và bất hoà, nhất là thù hận,
thì hoàn toàn đối nghịch với hiệp nhất. Đó là những sự dữ – và đầu mối của
chúng là Satan.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
02-11
Cầu
cho các tín hữu đã qua đời
G
19, 1.23-27; Rm 5, 5-11; Ga 6, 37-40.
LỜI SUY NIỆM: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với
tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài” (Ga 6,37).
Chúng ta được trở thành người
Kitô hữu, không do sự khôn ngoan của chúng ta, nhưng do bởi tình yêu của Thiên
Chúa, Ngài thương trao chúng ta cho Chúa Giêsu, trong Tin Mừng của Gioan trình
bày cho chúng ta biết điều này. Và Chúa Giêsu cho chúng ta biết được, chúng ta
là của Thiên Chúa, Thiên Chúa trao chúng ta vào trong vòng tay yêu thương, chăm
sóc của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu lại là Đấng giàu lòng thương xót, đặc biệt với
những ai là tội nhân, để Chúa tha thứ; Chúa Giêsu không loại trừ bất cứ ai cả,
Chúa luôn gìn giữ và bảo vệ. Với niềm tin này, chúng ta tin rằng những người
thân thuộc, bạn bè của chúng ta đã ra đi trước chúng ta đang được hưởng Nhan
Thánh Chúa.
Mạnh Phương
02 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự Chết
Trên giường hấp hối, thánh Monica
đã nhắn nhủ con ngài là Augustino như sau: "Mẹ chỉ xin con một điều là hãy
nhớ đến mẹ khi tới bàn tiệc thánh".
Có lẽ nhiều người trong chúng ta
cũng đã được nghe nhiều lời van xin tương tự phát ra từ môi miệng của những người
thân của chúng ta, trước khi từ giã cõi đời... Nhưng xa mặt cách lòng, nhiều
người trong chúng ta lãng quên những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần được nhớ: đó
là khát vọng tự nhiên của con người. Không ai muốn là một hoang đảo cô đơn. Dưới
cái nhìn Ðức Tin, lời van xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ một lòng
khiêm tốn, một thái độ chấp nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của mình.
Ðể giúp
chúng ta có dịp đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi vào thế giới bên kia và
để thể hiện mối tình thông hiệp "các thánh thông công", Giáo Hội ngay
từ buổi đầu kỷ nguyên Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ cầu nguyện cho những người
quá cố. Những thế kỷ gần đây đã dành tháng 11 hằng năm cho việc đạo đức ấy. Hai
ngày lễ mừng kính các thánh và cầu cho các linh hồn được ấn định vào hai ngày
mùng một và mùng hai đầu tháng với những kinh nguyện rất ý nghĩa, nhắc chúng ta
về sự hiệp thông trong Giáo Hội. Công đồng Vatican II trong hiến chế về Mầu Nhiệm
Giáo Hội đã viết như sau: "Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu
cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một
việc lành thánh...".
Nói về sự bầu
cử của các đẳng linh hồn, Công Ðồng viết như sau: "Khi được về quê Trời và
hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại
không ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha...". Sự trao đi nhận lại đó
vừa là một việc bác ái vừa là một bổn phận thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố
Giáo Hội thêm vững bền trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện
một mình trong nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một ngọn bạch lạp tại một nghĩa
trang nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến
những người chết và chính cái chết. Chúng ta đang đứng giữa biên giới vô hình của
sự sống và sự chết. Và một cách vô cùng huyền nhiệm và sống động, những người
chết đang hiện diện với chúng ta bằng một sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết...
Cái chết không còn là một chấm hết cuối cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh
hơn sự chết. Chính Tình Yêu đã làm cho những người đã chết được sống và cũng
chính Tình Yêu liên kết chúng tư với những người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới
làm cho con người được bất tử. Chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với
những người đã chết. Chỉ có Tình Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự
bất diệt.
Mỗi lần
chúng ta hy sinh cho một người nào đó, mỗi lần chúng ta săn sóc một người đau yếu,
an ủi một người đau khổ, bênh vực một người cô thế, hay cùng với những người
khác dấn thân để canh tân cuộc sống... Chúng ta đang tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương
chính là tái sinh, là sự thông dự vào sự sung mãn của cuộc sống. Ðó phải là niềm
tin của chúng ta trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho
người quá cố. Xin Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng ta, xin Ngài ban thêm
niềm hy vọng cho chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét