Phỏng
vấn Đức Thánh Cha trên máy bay từ Cuba sang Mỹ
WASHINGTON. Chiều ngày 22-9-2015, trên chuyến bay
dài 3 tiếng rưỡi từ Santiago de Cuba sang thủ đô
Washington của Hoa Kỳ, ĐTC đã dành cho các ký giả một cuộc họp báo.
Trong dịp đó ngài trả lời cho những người phê bình giáo huấn của ngài và nói: ”Tất cả những gì
tôi nói đều ở trong
giáo huấn xã hội của Hội Thánh”. Về việc Mỹ cấm vận Cuba, ĐTC nói: ”Tôi hy vọng họ sẽ đạt tới một thỏa hiệp làm hài lòng hai bên”. Về những người đối lập, ngài nói: ”Một số người đã được mời để chào tôi trong nhà thờ chính tòa. Không có người nào xưng mình
là người đối lập, tôi không được tin về những vụ bắt bớ”. Sau
cùng, ĐTC cho biết với Fidel
Castro, ngài đã nói về thông điệp
Laudato sì (Hãy chúc tụng Chúa) và về giáo sư dòng
Tên của ông xưa kia”.
Rosa
Miriam Elizalde (Cuba):
Con muốn biết các
tiêu chuẩn của ĐTC về cuộc cấm vận của Mỹ chống Cuba? Ngài sẽ nói về vấn đề này với quốc hội Mỹ hay không?
ĐTC. ”Vấn đề cấm vận là điều thuộc về cuộc thương thảo giữa Hoa Kỳ và Cuba, hai vị quốc trưởng đã
nói tới vấn đề này, đó là điều công khai và tiến theo chiều hướng những quan hệ tốt mà họ đang tìm kiếm. Tôi hy vọng họ sẽ đạt tới một hiệp định làm hai bên hài lòng. Về lập trường của Tòa
Thánh đối với việc cấm vận, các vị Giáo Hoàng trước đây đã nói về vấn đề này, và
không phải chỉ về cuộc cấm vận Mỹ chống Cuba
mà thôi. Giáo huấn xã hội Công
Giáo cũng nói về vấn đề đó. Tại Quốc hội Mỹ, tôi đã soạn diễn văn, nhưng tôi
không thể nói bây
giờ.. (cười). Tôi
sẽ không nói một cách đặc biệt về đề tài cấm vận, nhưng tôi
sẽ nhắc đến một cách tổng quát
tới các hiệp định song phương và
đa phương như một dấu chỉ sự tiến bộ trong sự sống
chung”.
Rosa
Flores (đài CNN): Chúng con nghe nói có hơn 50 người đối lập bị bắt bên
ngoài tòa Sứ Thần Tòa
Thánh ở Cuba vì họ tìm
cách gặp ĐTC. Câu hỏi đầu tiên là ĐTC có muốn gặp họ không?
Và nếu gặp thì
Ngài sẽ nói gì với họ?
ĐTC. Trước hết, tôi không có tin về những vụ bắt bớ. Tôi không có tin về việc xảy ra những vụ bắt bớ như vậy. Hai
câu hỏi tiếp theo
là những điều tương lai, và
tôi muốn có thể trả lời. Tôi muốn gặp tất cả mọi người, tất cả đều là con
cái Thiên Chúa, mỗi cuộc gặp gỡ đều phong
phú hóa. Điều hiển nhiên
là tôi không phải chỉ tiếp kiến, gặp gỡ những người đối lập, nhưng cả những người khác,
kể cả một số vị quốc trưởng. Tôi đến thăm một nước, không dự dự định cuộc tiếp kiến riêng nào. Từ tòa Sứ Thần Tòa
Thánh, đã có một số điện thoại gọi đến những người thuộc nhóm những người đối lập, để nói với họ rằng khi
tôi đến Nhà thờ Chính
tòa, tôi sẽ vui lòng chào thăm họ. Nhưng không có
ai xưng mình
là người đối lập khi tôi chào thăm, tôi không biết trong số họ có người đối lập hay
không, tôi đã chào tất cả mọi người có mặt ở đó. Nếu tôi gặp họ, tôi cũng không biết tôi sẽ nói gì với họ, vì tôi
nói điều tôi nghĩ đến trong đầu lúc ấy.
Silvia
Poggioli (National Public Radio, USA): Trong những thập niên khi Fidel Castro còn nắm quyền, Giáo Hội Công Giáo đã chịu đau khổ rất nhiều. Trong cuộc gặp gỡ của ĐTC với ông ấy, Ngài có nhận thấy có gì
là hối hận nơi Fidel không?
ĐTC. Hối hận là điều ở trong sâu thẳm tâm hồn, một điều thuộc về lương tâm.
Trong cuộc gặp gỡ với Fidel, chúng tôi đã nói về những tu sĩ dòng Tên mà ông ấy đã biết, vì tôi có mang đến cho ông như quà
tặng một cuốn sách và một đĩa CD ghi các bài thuyết trình của cha Llorente (dòng Tên, cựu giáo sư của Ông
Fidel) và 2 cuốn sách của cha
Pronzato, mà chắc chắn là ông
ấy sẽ thích.
Chúng tôi đã nói về những điều ấy. Chúng tôi đã nói nhiều về thông điệp
Laudato sì, ông rất quan tâm đến vấn đề môi
sinh. Đó là một cuộc gặp gỡ không có tính cách chính thức, nhưng tự nhiên
và gia đình ông cũng hiện diện, và cả những người tháp
tùng tôi, tài xế của tôi nữa, nhưng chúng tôi
hơi cách
nhau nên họ không thể nghe được câu
chuyện. Chúng tôi đã nói nhiều về thông điệp, Ông rất chú ý đến môi trường. Về quá khứ, chúng tôi đã nói về học viện dòng
Tên và cách hoạt động của học viện ấy.
Gian
Guido Vecci (báo Corriere della sera, Italia): Một số suy tư, một số lời tố giác của ĐTC chống sự bất chính trong chế độ kinh tế hoàn cầu, nguy cơ tự hủy diệt của trái đất, nạn buôn bán khí giới.. cũng là những lời tố giác gây khó chịu, theo
nghĩa chúng đ-ung đến quyền lợi rất lớn. Nhưng hôm
trước cuộc viếng thăm này, có một số phản ứng lạ thường: - và cả những cơ quan truyền thông
rất quan trọng đã lấy lại và truyền đi, đó
là có thành phần trong xã hội Mỹ tự hỏi không biết ĐGH này có phải là người Công Giáo hay không... Trước đây đã có những tranh luận của những người nói về ”vị Giáo Hoàng cộng sản”, nay họ tự hỏi: ”Đức Giáo
Hoàng này có phải là Công Giáo hay không?” Ngài nghĩ gì về những nhận xét ấy?
Đ. Một người bạn Hồng y đã kể với tôi rằng một bà đến gặp Hồng y ấy và rất lo lắng, bà rất Công
Giáo, và hơi cứng nhắc, nhưng là
người tốt lành.
Bà ấy hỏi vị Hồng y xem có phải trong Kinh Thánh có nói về một Ngụy Kitô không. ĐHY giải thích cho bà ấy rằng Kinh Thánh có nói về Ngụy Kitô trong sách Khải Huyền. Rồi bà hỏi ĐHY
xem có phải Kinh Thánh nói về một ngụy Giáo
Hoàng hay không. ĐHY hỏi: tại sao bà
hỏi tôi như thế? Bà ấy đáp: tại vì vị Giáo Hoàng này không đi giầy màu đỏ.!
Về việc tôi có phải là cộng sản hay không: tôi chắc chắn là tôi không nói một điều gì ngoài những gì đã được nói trong Đạo lý xã hội Công Giáo. Trong một chuyến bay khác, một ký giả đồng nghiệp của bạn đã hỏi tôi về vấn đề bài diễn văn của tôi với các phong trào nhân dân: Nhưng Giáo Hội có đi
theo ĐGH không?” Tôi đã trả lời:
”Chính tôi đi theo Giáo Hội, và về điểm này tôi tin là mình không lầm. Sự việc có thể giải thích: có lẽ có cái gì đó tạo nên cảm tưởng tôi
hơi thuộc phe tả, nhưng giải thích
như thế thực là điều sai lầm. Đạo lý của tôi về tất cả những điều ấy, thông điệp
Laudato sì và về chế độ đế quốc kinh tế là điều ở trong
giáo huấn xã hội của Hội Thánh. Và nếu cần đọc kinh
tin kính, tôi sẵn sàng làm.
Jean-Louis
de la Vaissiere, hãng AFP: Trong cuộc viếng thăm chót (hồi tháng
7 năm nay) tại Mỹ châu la
tinh, ĐTC đã mạnh mẽ phê
bình chế độ tư bản, nhưng tại Cuba ngài lại tỏ ra mềm dịu hơn với chế độ cộng sản? Tại sao?
ĐTC. Trong
các diễn văn tôi đã đọc tại Cuba, tôi luôn nhắc đến đạo lý xã
hội của Hội Thánh. Nhưng những điều cần sửa chữa, tôi nói rõ ràng, không phải như kiểu ”thuốc viên bọc đường”. Về chế độ tư bản luật rừng, tôi
không nói hơn những gì đã
được viết trong
Tông huấn ”Evangelii gaudium” (Niềm vui Phúc Âm) và trong thông điệp Laudato sì. Điều tôi viết như vậy là đủ rồi. Tại Cuba
này cuộc viếng thăm
có tính chất rất mục vụ, với cộng đồng Công Giáo, với các tín hữu Kitô và cả những người thiện chí.
Những lời phát
biểu của tôi là
những bài giảng. Cả với những người trẻ, các tín hữu Kitô
trẻ cũng như những người không tín ngưỡng, và trong số các tín hữu cũng
có những người thuộc các tôn giáo khác, điều tôi
nói là một diễn văn hy
vọng, khích lệ đối thoại để tìm kiếm những điều chung.
Đó là một ngôn ngữ có tính
chất mục vụ nhiều hơn. Trái lại trong
thông điệp, cần phải bàn tới những điều chuyên môn hơn”.
Nelson
Castro (Radio Continental, Argentina): Tại sao
ĐTC quyết định không
tiếp những người đối lập? Giáo
Hội Công Giáo có thể có một vai trò trong việc giúp tìm một sự cởi mở về những tự do chính trị, xét vì ĐGH cũng đã giữ một vai trò trong việc tái lập quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Vấn đề tự do này là vấn đề đối với những người nghĩ khác ở Cuba. Phải chăng
đó sẽ là một vai
trò mà Tòa Thánh nghĩ cho Giáo hội Công Giáo trong tương lai tại Cuba?
Đ. Trước tiên, tôi không tiếp riêng
một ai, và cũng có một vị quốc trưởng xin được tiếp kiến riêng. Giáo Hội Cuba
đã làm việc để thiết lập danh sách các tù nhân để xin ân xá, và có 2.200 tù nhân được ân xá. Còn có những vụ khác đang được cứu xét, vị Chủ tịch HĐGM
Cuba nói với tôi như vậy. Có người nói với tôi:
thật là đẹp nếu loại bỏ án tù
chung thân! Án này như thể là một án tử hình được ngụy trang, tù nhân ấy chết dần chết mòn mỗi ngày và không có hy vọng hy vọng được trả tự do. Một giả thuyết khác là người ta toàn xá cho mọi tù nhân mỗi năm hoặc 2 năm
một lần. Nhưng Giáo
Hội đang làm và đã làm... Tôi không nói rằng tất cả 3 ngàn
tù nhân Cuba được trả tự do đều ở trong
danh sách do Giáo Hội đệ trình,
không phải vậy. Nhưng Giáo
Hội đã làm danh sách ấy, Giáo Hội đã xin ân xá và còn tiếp tục làm.
Rogelio
Mora (Telemundo): Trong vòng 20 năm đã có 3 cuộc viếng thăm của 3 vị Giáo Hoàng tại Cuba. Phải chăng
vì Cuba ”bị bệnh” và
chịu đau khổ vì cái
gì đó?
ĐTC. Không
phải vậy. Cuộc viếng thăm đầu tiên của ĐGH Gioan Phaolô 2 thật là ”lịch sử”, nhưng bình thường:
ngài đã viếng thăm bao nhiêu nước gây hấn đối với Giáo Hội. Cuộc viếng thăm thứ hai của ĐGH Biển Đức, và đó cũng là một cuộc viếng thăm
bình thường. Cuộc viếng thăm của tôi thì hơi tình cờ, vì ban
đầu tôi đã nghĩ là sẽ đến Hoa Kỳ đi từ biên giới Mêhicô, từ thành
phố Ciudad Juarez. Nhưng đi
tới Mêhicô mà không kính viếng Đức Mẹ
Guadalupe thì không thể được. Rồi ngày 17-12 năm ngoái có cuộc loan
báo (về sự tan
băng giữa Cuba và Hoa Kỳ) sau một tiến trình dài gần một năm. Và tôi nói: chúng ta hãy đến Mỹ qua ngả Cuba.
Không phải vì nước này
có những tai ương đặc biệt mà những nước khác không có. Tôi không giải thích
3 cuộc viếng thăm
như thế. Ví dụ tôi đã viếng thăm Brazil, ĐGH Gioan Phaolô 2 đã
thăm nước này 3, 4 lần, không phải vì nước này
có ”một bệnh đặc biệt”. Tôi hài lòng vì đã viếng thăm Cuba.
G. Trần Đức
Anh O.P dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét