Ngày 8 tháng
12
Ðức Trinh Nữ
Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lễ Trọng. Lễ HỌ.
Cầu cho giáo dân.
* Ngay từ giây phút đầu tiên trong đời,
Đức Maria đã được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội lỗi nào, nhờ ân sủng do cái chết
của Con mình. Như vậy, tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội được đặt căn bản
trên đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, cũng như được cất
lên trời là hình ảnh tiên báo Hội Thánh. Thiên Chúa muốn cho Hội Thánh không tỳ
ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ một khuyết điểm nào.
Bài Ðọc I: St 3, 9-15. 20
"Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người
phụ nữ".
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở
đâu?" Ông đã thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng,
nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con đang ẩn núp".
Chúa phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng
ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không
được ăn ư?" Ađam thưa lại: "Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con,
chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn".
Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã
làm điều đó?" Người phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa dối con và con đã
ăn".
Thiên Chúa phán bảo con rắn: "Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ
vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và
mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người
phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu
mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người".
Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng
sinh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những
điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên
những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với
cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người
tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái
nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và
đàn ca. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Từ trước khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã kén chọn
chúng ta trong Ðức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng
liêng ở trên trời trong Ðức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô
từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền
trước mặt Người. Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng
tử đối với Người, qua Ðức Giêsu Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi
vinh quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong Con yêu
quý của Người.
Cũng trong Ðức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia
nghiệp, chiếu theo chương trình tiền định của Ðấng tác thành mọi sự theo như ý
Mình sở định, hầu cho chúng ta ca tụng vinh quang Người, chúng ta là những người
đã đặt niềm hy vọng trước trong Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc,
Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn các người nữ. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ
Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ
và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ,
trinh nữ có phúc hơn các người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi
lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được
ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần:
"Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối
Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được
gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai
trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là
son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và
Thiên Thần cáo biệt trinh nữ.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Lễ Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội
Trong quyển "Tiểu Sử Ðời Sống Của Thánh Don Boscô" có
thuật lại một sự việc sau đây:
Hôm ấy là ngày 8 tháng 12 năm 1841, ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Cha Don Boscô vị tân Linh Mục đang mặc áo sửa soạn dâng Thánh Lễ, bỗng từ trong
phòng áo Cha nghe tiếng ồn ào từ phía ngoài cửa. Cha bước ra và gặp thấy Ông Từ
coi phòng áo nhà thờ đang cầm chổi lông gà đánh đuổi một cậu bé nghèo ăn mặc
rách rưới, chỉ vì cậu dám bén mảng đến phòng áo và lại không biết giúp lễ. Cha
Don Boscô tỏ vẻ không bằng lòng và bảo Ông Từ phải đi tìm cậu bé đem trở lại
phòng áo cho Cha. Cha lại còn quả quyết rằng đó là bạn thân của Cha.
Vâng! Tất cả các thanh thiếu niên nghèo bị bỏ rơi đều là bạn
thân của Cha hết.
Một lúc sau, Ông Từ trở lại phòng áo, dẫn theo cậu bé bị đánh đuổi.
Cha bảo cậu ngồi đợi một chút, sau lễ ngài sẽ nói với cậu về một điều mà cậu rất
vui thích. Có lẽ đó chỉ là cách Cha muốn bù đắp lại sự tàn nhẫn của Ông Từ hoặc
xóa bỏ đi những mặc cảm và ấn tượng xấu đã gây nên trong tâm hồn cậu.
Nhưng đường lối của Chúa còn đi xa hơn nữa, vì chính trong ngày
lễ Kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đó, Thiên Chúa muốn ngài khởi công một sứ mệnh
Tông Ðồ cao cả mà vẫn còn hiện hữu cho tới ngày nay tại mọi dân tộc, mọi nền
văn hóa. Ðiều gì đã xảy ra trong cuộc gặp gỡ đó? Như lời đã hứa, sau lễ Cha bắt
đầu cuộc đối thoại thân mật với cậu bé, đó là cậu Bartolômêo Galendy. Don Boscô
bắt đầu bằng những câu hỏi thân mật từ gia đình cậu, cha mẹ cậu.
Cậu đáp lại là cả hai đều đã qua đời.
Cha hỏi tiếp về tuổi của cậu, về công ăn việc làm và nơi ăn chốn
ở của cậu.
Tuy nhiên câu hỏi đó, cậu chỉ đáp lại bằng tiếng
"không" hơi cọc cằn.
Tuy nhiên, Cha vẫn không nản lòng. Sau cùng Cha hỏi: Con có biết
huýt sáo không? Mắt cậu sáng lên và cậu bắt đầu mỉm cười gật đầu. Ðó là điều
duy nhất Cha mong ước. Cậu đã bị chinh phục và đã trở nên bẹn thân của Cha. Từ
đó, cha bắt đầu đối thoại bằng những câu hỏi về đời sống người công giáo của cậu.
Ðáng thương thay, tuy cậu đã lên 16 tuổi nhưng chỉ được xưng tội lần đầu mà
thôi. Còn về giáo lý thật không biết gì hết, vì không được ai chỉ bảo cho. Ngay
cả đến việc làm dấu Thánh Giá và đọc một kinh Kính Mừng cậu cũng không biết. Và
cha Don Boscô quì gối đọc kinh Kính Mừng phó thác cho Mẹ Maria và nhân danh Mẹ
bắt đầu sứ mệnh Tông Ðồ của Cha, cầu xin Mẹ giúp Cha cứu rỗi linh hồn cậu bé
này.
Trước khi cho cậu ra về, Cha tặng cậu một mẩu ảnh Ðức Mẹ và cậu
hứa sẽ trở lại tuần tới đem theo chúng bạn của cậu để cùng được học giáo lý nữa.
Nhân dịp toàn thể Dòng Con Cái Don Boscô mừng kỷ niệm một trăm
năm mươi năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Don Boscô và cậu bé Bartolômêo Galendy,
ngày khởi đầu sinh hoạt Khánh Lễ Viện mà Don Boscô là Vị Sáng Lập và cậu bé
Bartolômêo là viên đá đầu tiên. Nơi cậu Bartolômêo, Don Boscô đã nhìn thấy trước
hàng ngàn thanh thiếu niên bị bỏ rơi cần được nhận biết tình thương của Chúa và
ngài đã hiến trọn đời mình để giáo dục niềm tin trong tâm hồn các em. Hơn nữa,
ngài còn đào luyện các em trở thành tông đồ giữa chúng bạn, dẫn đưa chúng bạn về
với Chúa qua đời sống bí tích và việc học hỏi giáo lý. Một trăm năm mươi năm đã
qua và sứ mệnh tông đồ của Don Boscô đã được các con thiêng liêng của ngài tiếp
tục tới ngày nay trên khắp Năm Châu. Hàng ngàn hàng triệu thanh thiếu niên qua
nhiều năm đã nhận biết, yêu mến Chúa và dấn thân để Chúa cũng được nhận biết,
yêu mến và tôn thờ.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội, một tấm gương tinh tuyền và tràn đầy ơn thánh Chúa. Cám ơn
Chúa đã làm phong phú Giáo Hội Chúa với ơn đặc sủng của Tu Hội Salésien. Xin
Chúa chúc lành cho sứ mệnh tông đồ mà ngài đã hiến thân phục vụ đến hơi thở cuối
cùng, để giới trẻ qua mọi thời đại và trong mọi môi trường văn hóa tìm được thầy
chỉ dẫn, nhận được sự hiểu biết tình thương của Chúa và trở nên vị tông đồ khác
giữa giới trẻ, dẫn đưa chúng bạn gặp gỡ Chúa, xa tránh tội lỗi và gìn giữ luôn
mãi vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn là bí quyết niềm an vui và hạnh phúc thật.
Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Lễ Đức Mẹ Vô
Nhiễm, Năm ABC
Bài đọc: Gen 3:9-15,
20; Eph 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm nhường
và vâng phục Thiên Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều tác giả đã ví cuộc đời con người như một giao tranh giữa sự
thiện và sự ác, giữa sự thật và sự gian manh, giữa ánh sáng và bóng tối, và giữa
sự sống và sự chết. Điều quan trọng nhất là làm sao con người có thể chiến thắng
trong cuộc chiến tại thế gian này?
Các Bài Đọc hôm nay muốn chúng ta học hỏi cẩn thận hai mẫu gương
chiến bại và chiến thắng của các tiền nhân. Trong Bài Đọc I, ông Adong và bà
Evà đã bị thảm bại vì những lời cám dỗ điêu ngoa của con rắn. Nó khơi dậy tính
kiêu ngạo để ông bà bất tuân lệnh của Thiên Chúa. Hậu quả là ông bà phải xa
cách và lẩn trốn Thiên Chúa. Trong Bài Đọc II, nhờ sự khiêm nhường và vâng phục
Thiên Chúa của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, con người đã nhận được hết ơn này
đến ơn khác: được tha tội, được trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa, và được hưởng
đầy tràn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung và vâng phục
Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ
Thiên Chúa, và qua Mẹ, lời hứa ban Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa được thành tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn
vào gót nó.
1.1/ Tội của Adam và Eve làm con người xa cách Thiên Chúa: Khi con
người chưa phạm tội, con người có mối liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha
nhân, và với các tạo vật của Thiên Chúa. Khi con người phạm tội, các mối liên hệ
này đều bị thiệt hại.
(1) Con người sợ hãi và lẩn tránh Thiên Chúa: Khi Ngài đi tìm
con người sau khi họ đã phạm tội, Ngài hỏi họ: "Ngươi ở đâu?" Con người
thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng,
nên con lẩn trốn." Sự trần truồng làm cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh
Thiên Chúa; điều này đã không xảy ra trước khi con người phạm tội. Tội lỗi làm
cho con người xấu hổ và sợ hãi khi phải đối diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp
tục hỏi con người: "Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải
ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?" Tội nguyên tổ là tội
kiêu ngạo và không vâng phục Thiên Chúa. Con người muốn được như Thiên Chúa để
khỏi phải vâng phục những lệnh truyền của Ngài.
(2) Tội lỗi làm tổn thương đến mối liên hệ giữa con người với
tha nhân: Trước khi phạm tội, con người yêu thương và tin tưởng lẫn nhau; nhưng
sau khi phạm tội, con người nghi ngờ và đổ lỗi cho nhau. Con người thưa với
Thiên Chúa lý do của sa ngã: "Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con
trái cây ấy, nên con ăn." Điều này cũng bao gồm việc con người đổ lỗi cho
Thiên Chúa: vì Ngài cho con người đàn bà, con đã nghe theo và phạm tội.
(3) Tội lỗi làm rạn nứt mối liên hệ giữa con người với các tạo vật
của Thiên Chúa: Theo thánh Thomas Aquinas, trình thuật hôm nay giả định sự sa
ngã của các thiên thần. Tác giả muốn dùng hình ảnh của rắn để tượng trưng cho
Satan, vì những gian manh và lừa đảo của nó. Ngay từ đầu chương, tác giả đã nói
lên điều này: "Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng''
(Gen 3:1). Sự gian manh này cũng được tỏ bày hai lần trong việc con rắn bẻ cong
sự thật trong mẩu đối thoại với bà Evà: Lần thứ nhất, rắn hỏi thử người đàn bà:
"Có thật Thiên Chúa bảo: Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn
không'' (Gen 3:2)? Tội lỗi bắt đầu bằng việc bẻ cong sự thật. Lần thứ hai, rắn
thuyết phục người đàn bà bằng hai ngụy thuyết: thứ nhất, không có sự chết chóc;
thứ hai, phần thưởng khi ăn được là sẽ trở nên như những vị thần biết điều thiện,
ác, mà không cần tùy thuộc vào Thiên Chúa.
Đây là cám dỗ muôn đời của nhiều người, họ không muốn nghe ai giảng
về luân lý hay bắt họ phải làm gì, tránh gì; nhưng muốn tự họ có quyền xác định
điều thiện ác, theo tiêu chuẩn và lề lối suy nghĩ của họ. Bà Evà bị xiêu lòng
vì dáng vẻ bên ngoài hấp dẫn của trái cây và ước mong được biết thiện ác như
Thiên Chúa, nên đã ăn và đưa cho ông Adong cùng ăn. Khi ông bà nhận ra đã bị rắn
lừa dối thì đã quá muộn màng (Gen 3:4-7). Khi Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người
đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn bà đổ lỗi cho rắn: "Con
rắn đã lừa dối con, nên con ăn."
1.2/ Mối thù giữa Satan và con người: Trước
tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn, vì nó là nguyên nhân của tội:
"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật
và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến liên tục giữa rắn và
con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1) Giữa rắn và Người Phụ Nữ: Trình thuật hôm nay có liên quan đến
con Mãng Xà và Người Phụ Nữ trong Sách Khải Huyền (Rev 12:1-18). Các học giả dễ
đồng ý con Mãng Xà là hiện thân của Satan; nhưng bất đồng trong việc nhận diện
Người Phụ Nữ, khi phân tích đoạn văn của Sách Khải Huyền. Một số cho Người Phụ
Nữ là Đức Mẹ Maria, số khác cho là Mẹ Giáo Hội. Chúng tôi không thấy có gì mâu
thuẫn cả, vì cả hai đều có thể chấp nhận được: Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo
Hội trong việc giao chiến với quyền lực của Satan.
(2) Giữa dòng giống của rắn và dòng giống người ấy: "Ta sẽ
gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy;
dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." Tuy luôn phải
giao chiến; nhưng Thiên Chúa đã ngụ ý phần chiến thắng sẽ về phía miêu duệ của
Người Phụ Nữ qua việc ám chỉ "dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi;" và sự
vô vọng của rắn "và mi sẽ cắn vào gót nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ
trước tiên ám chỉ Đức Kitô, và sau đó, những ai thuộc về Ngài.
2/ Bài đọc II: Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức
Giêsu Kitô.
2.1/ Đức Giêsu Kitô là Adam mới.
(1) Nguồn gốc của ơn thánh: Tác giả Thư Ephêsô cho chúng ta biết
nguồn gốc và ý nghĩa của ơn thánh, khi ông tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên
Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời,
Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần."
Ơn thánh phát xuất từ Thiên Chúa, được ban qua Đức Kitô, nhờ công nghiệp của
Người. Ơn thánh cũng chính là muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần: ơn bảy nguồn là
nguyên nhân sinh ra mười hai hoa quả của Thánh Thần.
(2) Những đặc quyền con người được thừa hưởng: Vì công nghiệp của
Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, Thương Khó và Phục Sinh của Người, con người được
thừa hưởng những đặc ân như sau:
+ Được trở nên tinh tuyền, thánh thiện: "Trong Đức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta
trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người."
+ Được trở nên các nghĩa tử của Thiên Chúa: "Theo ý muốn và
lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu
Kitô."
+ Được ngợi khen Thiên Chúa: "Để ta hằng ngợi khen ân sủng
rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu."
2.2/ Đức Kitô mang lại vinh quang cho con người: Vì sự sa
ngã của ông Adong, con người bị luận phạt và bị chết; nhưng nhờ sự tuân phục của
Đức Kitô vào Thiên Chúa, con người được tha thứ mọi tội, được hưởng tràn đầy ơn
thánh, và được sống muôn đời. Đây là Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa có từ trước
muôn đời, chỉ được mặc khải cho con người khi Đức Kitô xuống thế. Tác giả Thư
Ephêsô diễn giải như sau: "Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định
và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế
hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô,
chúng tôi ngợi khen vinh quang Người."
3/ Phúc Âm: Đức Kitô nhập thể nhờ lời thưa "Xin Vâng" của Đức Trinh
Nữ Maria.
3.1/ Thiên Chúa chọn Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế: Trước
tiên, chúng ta cần xác định câu 26 trong trình thuật hôm nay là Lời Giới Thiệu
tổng quát của Luca trước khi đi vào chi tiết của biến cố Truyền Tin. Điều này
giúp chúng ta tránh được việc thắc mắc: Tại sao Mẹ trả lời "không biết đến
chuyện vợ chồng" trong câu 34, lại còn "đã thành hôn với một người
tên là Giuse" trong câu 26.
Có thể nói hầu hết các danh hiệu của Đức Mẹ mà Giáo Hội tuyên
xưng qua các thời đại, có nguồn gốc trong các chi tiết của biến cố Truyền Tin:
(1) Mẹ Maria là Đấng đầy tràn ân sủng và Thiên Chúa luôn ở cùng
Mẹ, như lời sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,
Đức Chúa ở cùng bà."
(2) Mẹ Maria luôn đẹp lòng Thiên Chúa: Sứ thần nói: "Thưa
bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa." Điều này chứng tỏ Mẹ
luôn sạch tội.
(3) Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa: "Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là
Con Đấng Tối Cao." Hiển nhiên Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng
Tối Cao.
(4) Mẹ là người đem lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ tới chỗ
thành tựu: "Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ
tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ
vô cùng vô tận."
3.2/ Xung đột giữa ý của Thiên Chúa và của Maria: Khi được
biết ý của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel, Mẹ Maria cũng trình bày cho sứ thần
ý muốn của Mẹ là muốn sống cuộc đời thánh hiến: "Việc ấy sẽ xảy ra cách
nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ thần mặc khải cho Mẹ Maria
biết cuộc thụ thai kỳ diệu, không giống như bất cứ cuộc thụ thai nào trong lịch
sử nhân loại: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao
sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa.''
Điều này có nghĩa Mẹ mang thai mà vẫn còn đồng trinh, như đã được
tiên báo trước bởi tiên tri Isaiah 7:14, và được nhắc lại bởi Matthew 1:23.
Thánh Luca xác định điều này bằng chứng từ của sứ thần Gabriel: "Vì đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." Nếu Thiên Chúa có thể cho
một người sinh con trong lúc tuổi gìa như Abraham và Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh
Sampson, như mẹ của Tiên-tri Samuel, hay như Zachariah và Elisabeth trong trình
thuật hôm nay, Ngài cũng có thể làm cho Mẹ Maria mang thai con của Ngài và vẫn
đồng trinh.
3.3/ Lời thưa "Xin Vâng" của Đức Maria: Câu trả lời
của Mẹ dạy chúng ta hai điều: Thứ nhất là thái độ khiêm nhường của Mẹ Maria khi
nói với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa!'' Thứ hai là thái độ
vâng lời làm theo ý Chúa của Mẹ Maria: "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói." Với hai thái độ thích đáng này, Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai
mào kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hậu quả của tội lỗi là do lòng kiêu ngạo và sự bất tuân lệnh
Thiên Chúa của ông Adong và bà Evà. Chúng ta phải cố gắng hết sức khử trừ hai tội
nguy hiểm này.
- Hiệu quả của ơn phúc tuôn tràn trên con người là do tình
thương của Thiên Chúa, sự khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên Chúa của Đức
Kitô và Mẹ Maria.
- Chúng ta vẫn còn đang phải chiến đấu với Satan và đồng bọn của
hắn, vì đó là mối thù truyền kiếp; nhưng chúng ta được hứa sẽ chiến thắng, nếu
chúng ta khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên Chúa như Đức Kitô và Mẹ Maria.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/12/15 THỨ BA TUẦN 2
MV
Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
Suy niệm: Đức
Thánh Cha Phanxicô đã chọn ngày hôm nay, lễ Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội để
khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, nhân kỷ niệm 50 năm kết thúc công đồng
Vaticanô II, vì “ý nghĩa phong phú của lễ đó
trong lịch sử Giáo Hội hiện đại” (Misericodiae Vultus, số 4). Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ
Ma-ri-a nhắc chúng ta nhớ lại hành động của lòng thương xót Chúa “ngay từ buổi đầu của lịch sử nhân loại” (số 3). Quả vậy, chính vì Thiên Chúa giàu lòng thươung
xót muốn cứu độ con người nên Ngài gìn giữ Đức Ma-ri-a tinh tuyền không tỳ ố
bởi tội lỗi, không lệ thuộc sự ác một giây phút nào ngõ hầu chuẩn bị một cung
lòng xứng đáng cho Con Chí Ái của Ngài giáng sinh. Mặt khác, nhờ lòng khiêm
cung và tinh thần vâng phục của Đức Ma-ri-a, mà lời hứa ban Đấng Cứu Độ của
Thiên Chúa được thành tựu. Và Đức Ma-ri-a trở thành nhân chứng tuyệt hảo của
lòng Chúa thương xót.
Mời Bạn: Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Ngày nay chúng ta rất cần đến
lòng thương xót, điều quan trọng là các tín hữu sống lòng thương xót ấy và đem
vào các môi trường xã hội khác nhau.” Trong Năm Thánh Lòng Thương và Phúc âm hóa xã
hội này, mời bạn hãy thực thi lòng xót thương người trong xã hội tội lỗi và vô
cảm này bằng việc yêu thương, tha thứ, phục vụ mọi người nơi môi trường của
mình.
Sống Lời Chúa: Tha
thứ, cảm thông và chia sẻ quảng đại là sống, và làm chứng cho lòng thương xót
của Chúa.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
ĐẤNG ĐẦY ÂN SỦNG
Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời
mình. Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho
Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Suy niệm:
Ngày
25-3-1858 tại Lộ Đức, Đức Mẹ lại hiện ra cho Bernadette,
một
cô bé mười bốn tuổi, nhà nghèo, quê mùa.
Vào
lần hiện ra thứ mười sáu, khi cô gặng hỏi tên của Bà đẹp,
Bà đã
trả lời: Que soy era Immaculada Conception,
Ta là
sự Thụ thai vô nhiễm.
Một câu
trả lời khó hiểu và khó nhớ đối với một cô bé ít học.
Dĩ
nhiên cô không hề biết rằng bốn năm trước đó,
Đức Piô
IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội.
Mừng lễ
Đức Maria Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ.
Thiên
Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm phần trăm,
nên cần
tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy.
Maria
chính là người được chọn, hoàn toàn như một ân huệ.
Khi
chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi sự tốt đẹp nhất có thể,
vì ơn
gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa.
Maria
được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời.
Ngài
cho Mẹ được hưởng trước công nghiệp của Người Con,
nên gìn
giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội.
Mừng lễ
Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ,
ngay từ
giây phút đầu tiên được thụ thai,
đã trọn
vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.
Khi nói
Mẹ không nhiễm vết nhơ của nguyên tội
là chỉ
mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực.
Theo
Công Đồng Vaticanô II, từ giây phút hiện diện đầu tiên của cuộc sống,
Mẹ đã
được rạng ngời một sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị.
Giáo
Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng toàn thánh (panagia).
Sự
thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua lời chào :
“Mừng
vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”
Maria
được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng,
nghĩa
là được Thiên Chúa yêu thương, và được đẹp lòng Thiên Chúa,
từ
trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng.
Nhưng
ân sủng không bóp chết tự do và trách nhiệm.
Mẹ đã
đáp lại tình yêu đó với sự mở ra không ai sánh bằng.
Tiếng
Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria
là cử
chỉ đón lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ mình.
Maria
đã suốt đời trung tín với tiếng Xin Vâng đầu tiên
bằng
việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập giá.
Những
gì Mẹ Maria được hưởng, chúng ta cũng được chung phần.
Chúng
ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ, được ban ơn.
Chúng
ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin Vâng nho nhỏ.
Sống
Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình.
Như Đức
Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa,
làm cho
Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Chúng
ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc đời vô nhiễm.
Xin
Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc đời ô nhơ.
Cầu nguyện:
Lạy Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn
giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh
tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
8 THÁNG MƯỜI HAI
Mầu Nhiệm Khởi Nguyên
Phụng vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm gợi cho chúng ta suy tư về ‘mầu nhiệm
khởi nguyên’. Thực vậy, bài đọc I được trích từ Sách Sáng Thế. Ở đây chúng ta
thấy lịch sử cứu độ khởi đầu bằng tội lỗi của người nam và người nữ đầu tiên. Lời
tiên báo đầu tiên về Đấng Cứu Thế được ghi lại cho các thế hệ tương lai:
Protoevangelium (Tin Mừng tiên khởi).
Thiên Chúa Giavê nói với Thần Dữ dưới lốt con rắn: “Ta sẽ đặt mối
thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi nàng; Người sẽ
đạp đầu mi, còn mi sẽ cố cắn gót chân Người” (St 3,15).
Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm được giới thiệu như một tương phản của cảnh
sa ngã ấy. Vô Nhiễm có nghĩa là tự do khỏi di lụy tội nguyên tổ. Vô nhiễm là sự
giải thoát Đức Maria khỏi các hậu quả do sự bất tuân phục của Ađam thứ nhất.
Sự giải thoát ấy được trả giá bằng sự vâng phục của Ađam thứ hai
là Đức Kitô. Đúng là nhờ giá này, giá máu cứu độ của Người, mà cái chết thiêng
liêng do tội lỗi không thể chạm tới Mẹ của Đấng Cứu Chuộc.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 8/12
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Lễ buộc.
St 3, 9-15. 20; Ep 1, 3-6. 11-12; Lc 1, 26-38.
Lời Suy Niệm: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không
thể làm được.”
Trong ngày lễ Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta phải
học về đức tin của Đức Mẹ: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”.
Giúp cho mỗi người trong chúng ta đặt hết cuộc đời mình vào tay quan
phòng của Thiên Chúa: khi đói khát cũng như lúc no đầy, khi hạnh phúc cũng như
khi đau khổ, khi hoạn nạn cũng như lúc vui mừng, trong lành mạnh cũng như lúc bệnh
tật... để chấp nhận cuộc sống trong hiện tại và những điều sẽ xãy ra trong
tương lai.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang hiện diện và đang đồng hành với chúng
con trong mọi ngày sống của chúng con. Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong
gia đình chúng con luôn vững tin vào Chúa, chứ không bao giờ thất vọng: Vì có Chúa,
chúng con sẽ có tất cả sự lành thánh và hạnh phúc.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 08-12: ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Một trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ Maria nhất, chắc chắn là
lễ vô nhiễm nguyên tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc ân riêng cho mẹ là đã được
thụ thai trong lòng thánh Anna một cách tinh tuyền không vương tì ố. Thiên Chúa
đã giữ gìn Mẹ khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người chúng ta khi sinh ra đều vướng
mắc vì thuộc dòng giống Adam. Đức Maria, do một đặc ân duy nhất, từ lúc hình
thai, vẫn luôn tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa. Bởi vậy, do ơn thánh và do
cuộc sống, Mẹ luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo như lời thánh kinh đã được
quy về Mẹ: - Mẹ tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội tình.
Người ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc ân này ? Để trả lời
cho trường hợp đặc biệt này, chúng ta chạy đến ơn phúc của Chúa Giêsu Kitô. Ơn
cứu chuộc của Chúa Kitô đã có sức mạnh toàn năng để cứu nhân loại khỏi tội
nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn đây là một phép lạ,
nhưng phép lạ này không lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong cuộc đời Đức Mẹ. Hơn
nữa, các dặc ân khác Đức Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận sễ dàng, đều là hiệu
quả của ơn vô nhiễm nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu chối bỏ ơn Vô Nhiễm
nguyên tội, mỗi biến cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả thiết một phép lạ mới,
nhưng với ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi điều đều có thể giải thích được dễ dàng,
vì không vương mắc tội nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những gì là hiệu quả và
hình phạt do tội gây nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa sau khi chết.
Con người không mắc tội nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải thích nổi. Đức
Maria, nếu mắc tội nguyên tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích hơn nữa.
Niềm tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria là một niềm tin
không thễ thay đổi. Các nhà thần học đã chứng minh điều đó, các giáo phụ giảng
dạy, các nhà giảng thuyết phổ biến... nhưng thời đại của chúng ta được thấy sự
vinh quang cao cả này trở thành tín điều trong đức tin Kitô giáo, ngày 8 tháng
12 năm 1854, trước sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng giám mục và 92 Đức
Giám mục cùng đoàn người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã tuyên bố tín điều từ
bao thế kỷ đợi trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến Giáo hội công bố tín
điều: Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1. Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh
ra bởi người mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các thiên thần, lại
chịu sinh ra từ một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ? Thân xác của
Chúa Kitô là xác thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai trong tội, hẳn
Ngài đã thông truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một
điều ô nhục cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô
nhục cho Chúa !
2. Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người khỏi vết nhơ
tội nguyên. Mục đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy diệt sự uy
quyền của quỉ dữ và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa tội, đưa
các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Người
đã thắng ma quỉ cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ lòng mẹ tiên
tri Giêrêmia, thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng những chiến thắng này chưa hoàn toàn. Còn một lúc mà quyền
lực hỏa ngục khoe khoang rằng: có thể làm cho ơn thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ
thai. Vậy sự chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội,
đặc ân này thể hiện lời hứa đã được loan báo từ trước: - Ta sẽ đặt hận thù giữa
ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ
đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).
Niềm tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria đã được chính
Đức Mẹ chứng thực. Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau ngày tuyên bố tín điều, Mẹ
đã hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố: - Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội ngay từ buổi
đầu thai.
Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội
vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị căn bản cho
Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không tì vết"
(Marialis Cultus 3)
(daminhvn.net)
08 Tháng Mười Hai
Thiên Chúa
Vẫn Tiếp Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một lần trải qua một biến cố lớn
trong lịch sử thế giới hay dân tộc...
Một ít cụ già hiện còn sống sót có lẽ đã trải qua cuộc đại chiến
thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến những tàn phá khốc liệt của thời đệ
nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở Bắc Việt năm 1945. Và đa số chúng
ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến không biết bao nhiêu đổi thay, bao
nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các nước khác trong những năm gần
đây... Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai và tai nạn khủng khiếp đã xảy
ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của con người có lẽ mang lại cho chúng
ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan tràn khắp cả mặt đất; thế giới ngày
nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng với tất cả một đoàn người mà Ðức cố
Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là "các tiên tri chuyên loan báo thảm họa",
có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của bi quan, thất vọng, chúng
ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc... để rồi loan báo ngày tận cùng của thế giới
như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế giới có tang thương đó, thế giới có
nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên rằng chương trình của Thiên Chúa
đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch sử nhân loại. Giữa hai cực: một
bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là ngày tận cùng của thế giới,
đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa: Ngài đã làm người ngay giữa
lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài...
Thế giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi, Thiên Chúa vẫn yêu thương
thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động và sa đọa dưới mọi hình thức,
chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của thời đại để thấy rằng Thiên Chúa vẫn
luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người.
Mừng lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, hôm nay Giáo Hội cũng muốn lập
lại với chúng ta chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu thương con người và không có gì
Thiên Chúa không làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất cả niềm cậy trông và lạc quan
ấy. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn tỏ bày tình yêu không hề lay chuyển của Ngài cho
nhân loại và qua Mẹ, Ngài cũng muốn chúng ta bước đi trong vâng phục và yêu mến,
cậy trông.
Thân phận yếu hèn của chúng ta được dệt bằng những vấp ngã và chỗi
dậy không ngừng. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ không tỳ vết để chúng ta
không ngừng ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ luôn
"Thưa, xin vâng!" giữa muôn ngàn đớn đau thử thách, để chúng ta tiếp
tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn có đó để giúp chúng ta khỏi vấp
ngã và nếu chúng ta có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng ta dậy và giúp chúng ta tiếp tục
"Thưa, xin vâng!" với Chúa để chúng ta bước đi theo Chúa Giêsu...
(Lẽ Sống)
Nhớ lại và lắng nghe
Mừng lễ Đức Mẹ Vô nhiễm là một niềm vui của các con cái Đức Mẹ.
Có nhiều cách mừng.
Riêng tôi, khi cuộc đời đã sang thu, sắp bước vào mùa đông, tôi
mừng lễ Đức Mẹ vô nhiễm một cách cũng rất riêng tư.
Tôi mừng lễ bằng cách vừa nhớ lại Đức Mẹ trong Phúc Âm, vừa nhìn
lại Đức Mẹ trong đời tôi. Để rồi lắng nghe Mẹ nhắn nhủ hôm nay.
Nhớ lại.
Tôi thấy Đức Mẹ thuở xưa trong Phúc Âm cũng là Đức Mẹ trong chuyến
đi dài đời tôi.
Đức Mẹ dạy tôi bằng Phúc Âm. Đức Mẹ cũng dạy tôi bằng những dắt
dìu trong dòng lịch sử.
Nếu cần tóm tắt, thì xin vắn gọn thế này:
Đức Mẹ, tuy được ơn vô nhiễm, nhưng cũng chịu nhiều đau đớn, để
góp phần vào công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Đúng như lời tiên tri Simeon đã
báo trước: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2,25).
Những con cái Mẹ, nhất là tôi, mình đầy ô nhiễm, càng không được
phép miễn khỏi thánh giá. Ít là phần nào.
Chúa Giêsu là con Mẹ, xưa “đã hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng
lòng chịu chết, chết trên cây thánh giá” (Pl 2,8).
Đức Mẹ nên giống Chúa cứu thế không phải ở sự chịu đóng đinh,
nhưng ở sự Mẹ chịu những lưỡi gươm đâm vào lòng. Những lưỡi gươm vô hình, với
những nhát đâm vô hình, cùng những vết thương vô hình. Vô hình, nhưng thực sự
đau đớn.
Chẳng nói hết được những đau đớn đó của Mẹ.
Còn những con cái Mẹ, thì kẻ cách này, người cách nọ, họ cũng được
thanh luyện bằng trải qua những đớn đau lớn nhỏ. Đớn đau của họ tự nó chẳng có
gì là giá trị. Nhưng nhờ Mẹ nhuộm nó vào tình yêu của Mẹ, nên nó trở thành bông
hoa.
Những bông hoa như thế nơi tôi chẳng nhiều. Nếu muốn tìm nó, thì
phải tìm ở những dòng nước mắt.
Trước hết là hoa sám hối trong những nước mắt ở cuộc chiến nội
tâm.
Cuộc chiến nội tâm của tôi cũng đã có một người xưa trải qua và
diễn tả rất rõ. Đó là thánh Phaolô. Ngài phơi bày như những tiếng nức nở nghẹn
ngào: “Vẫn biết rằng Lề luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác
thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu, vì
điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm..
Bởi đó tôi khám phá ra luật này: Khi tôi muốn làm sự thiện thì lại
thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của
Thiên Chúa. Nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: Luật
này chiến đấu chống lại luật của lý trí. Nó giam cầm tôi trong luật của tội là
luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi.
Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân
xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 7,14-25).
Cuộc chiến nội tâm giữa thiện và ác nơi thánh Phaolô chỉ được tả
là rất cam go. Còn chiến thắng hay chiến bại thì không thấy ngài nói. Phần tôi,
có lúc thắng và cũng có lúc bại. Vì thế mà tôi sám hối. Sám hối là bông hoa đầu
tiên tôi dâng lên Mẹ vô nhiễm. Mẹ đã thương giúp tôi trở về, như Mẹ đã giúp kẻ
trộm lành xưa chịu treo trên thập giá.
Bên cạnh bông hoa sám hối trồng trong dòng nước mắt ăn năn, tôi
có thể lượm được một bông hoa khác. Tôi tạm gọi nó là hoa cảm thương trôi trong
dòng nước mắt bất lực không thể phục vụ.
Biết bao lần, tôi cảm thấy đau đớn vì bất lực trong việc loan
báo Tin Mừng. Tôi nghĩ Đức Mẹ xưa đã khóc khi phải chấp nhận âm thầm bồng con
trốn sang Ai Cập và ở lại đó ẩn mình trong cảnh nghèo khó (Mt 2,13-18).
Đức Mẹ chắc cũng đã khóc, khi phải chứng kiến cảnh con mình bị
hành hạ và bị giết (Ga 19,25-27). Mẹ đã không cứu được con mình. Nhưng Chúa lại
muốn như vậy. Sự vâng lời như thế còn đau hơn là chết.
Chương trình cứu độ của Chúa rất khác ý nghĩ của con người.
Chúng ta tưởng sẽ cứu được các linh hồn và làm vinh danh Chúa, nhờ những phô
trương quyền bính, cao rao chức tước, thổi phồng uy tín, tổ chức lễ lạt linh
đình. Nhưng tất cả sẽ không có giá trị bằng sự vâng phục ý Chúa. Ý Chúa là muốn
ta chấp nhận hạ mình xuống, đi theo con đường Chúa cứu thế đã đi, và Đức Mẹ vô
nhiễm cũng đã vâng ý Chúa bước theo từng bước.
Ngoài ra, biết bao lần, tôi cảm thương đau đớn vì bất lực trong
việc cứu giúp những người cần được giúp đỡ, hoặc về vật chất hoặc về tinh thần.
Tôi muốn giúp. Nhưng ý muốn của tôi đụng vào những giới hạn khắp nơi của tôi.
Những giới hạn đó càng ngày càng lớn, khi tuổi tác bệnh tật càng tăng lên. Phục
vụ trong những tình trạng này sẽ chỉ còn là tập trung vào cầu nguyện và dâng
đau khổ với tình yêu siêu nhiên lên Chúa giàu lòng thương xót, qua trái tim Mẹ
vô nhiễm, để góp phần nào vào việc loan báo Tin Mừng.
Chính trong những tình trạng này, mà tôi được thu hút nhiều hơn
đến việc lắng nghe Đức Mẹ nhắn nhủ con cái Mẹ đang sống trong thời điểm hiện
nay.
Lắng nghe.
Thời điểm hôm nay là một thời điểm rất đáng ngại. Ngại vì ma quỉ
và thế tục xấu đang cố tình tạo ra một môi trường ô nhiễm. Tôi không muốn nói về
môi trường ô nhiễm sinh thái, mà về môi trường phong hoá và luân lý.
Ô nhiễm khắp nơi. Ai cũng phải sống chung với ô nhiễm. Nhưng khả
năng và mức độ chịu ảnh hưởng ô nhiễm sẽ tuỳ theo ba cái mốc này:
Nơi chốn, lứa tuổi và giới phái.
Nơi chốn là một nước, một vùng, hoặc một văn hoá, một tôn giáo
hay không tôn giáo, hoặc một giai cấp, một mức sống, một tổ chức. Có nơi ô nhiễm
hơn nơi khác.
Lứa tuổi là lớp già, lớp thanh niên, lớp thiếu nhi, lớp trẻ thơ.
Có lớp tuổi dễ bị ô nhiễm hơn lớp tuổi khác.
Giới phái là nam, là nữ. Có giới phái dễ bị ô nhiễm hơn giới
phái khác.
Hiện nay, làm sóng ô nhiễm mạnh nhất về phong hoá là hưởng thụ độc
hại. Người ta tìm mọi cách để tìm hưởng thụ đó. Hưởng thụ nhờ danh vọng, chức
tước, địa vị, quyền lợi, tiền bạc, ăn uống, tiện nghi, giải trí, sắc dục,
vv.... Nếu không cảnh giác, thì cả những gì vốn được tôn trọng là thánh thiêng,
cũng có thể bị lợi dụng cho mục đích hưởng thụ xấu xa.
Trước một nguy cơ lớn mạnh và tinh vi có khả năng tiêu diệt những
giá trị thiêng liêng, đẩy các linh hồn vào tay thần dữ, để chúng tha hồ lôi xuống
hoả ngục, Đức Mẹ vô nhiễm đã hiện ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở Mễ Du và nhiều nơi
khác, để tha thiết kêu gọi nhân loại sám hối, khiêm tốn đi vào đàng thiện. Kẻo
sẽ quá muộn.
Vậy ta hãy lắng nghe Mẹ, mà vâng phục ý Chúa. Chính bản thân ta
hãy trở thành đền thờ Chúa Thánh Thần, trong đó ta được hưởng thụ những gì là
chân thiện mỹ, bình an, hạnh phúc đích thực và bền vững.
Tôi có cảm tưởng là nhiều người hiện nay đang sống như không có
lương tâm, hoặc với một cái tâm đã lạnh cứng. Không còn khả năng rung cảm với
những nỗi đau của Chúa, của Đức Mẹ, của Hội Thánh, của những kẻ khốn cùng đang
dở sống dở chết xung quanh mình.
Nhưng tôi vẫn tin vững vàng lời Chúa phán trong Phúc Âm: “Đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Nhất là với lời cầu bầu
của Đức Mẹ vô nhiễm. Nên sự phục hưng lại Hội Thánh giữa một thế giới đầy ô nhiễm
sẽ thực hiện được.
Nhưng đừng quên sự phục hưng như thế phải bắt đầu từ mỗi người
chúng ta, con cái của Mẹ vô nhiễm.
Trong mỗi người, việc phục hưng sẽ bắt đầu và nhấn mạnh ở cái
tâm. Cái tâm làm sao giữ không bị nhiễm, sẽ dẫn đưa tất cả con người về đàng
thiện. Không bị nhiễm là nhờ thánh giá. Hoặc bị nhiễm mà được rửa sạch cũng là
nhờ thánh giá.
Chúng ta ít là hãy ước muốn việc đó, và dâng ước muốn chân thành
đó lên trái tim Mẹ vô nhiễm. Người là Mẹ Chúa Cứu thế và cũng là mẹ chúng ta.
Người là hy vọng của những ai sống bé mọn và tín thác nơi trái tim vô nhiễm đầy
tình mẫu tử dịu dàng xót thương của Người. Người là nơi trú ẩn của những kẻ lỗi
lầm biết sám hối. Người là Đấng cầu bầu đắc lực nhất trước toà Chúa cho tất cả
những ai tin tưởng nơi Người.
ĐGM. Bùi Tuần
Lectio Divina: Đức Mẹ
Vô Nhiễm Nguyên Tội
Thứ Ba, 8 Tháng 12, 2015
Truyền Tin cho Đức Trinh Nữ Maria
Lc 1:26-38
1. Bài Đọc
a) Lời nguyện mở đầu
Vui mừng lên, hỡi Đức Trinh Nữ Maria,
Ngôi sao của nhà Giacóp đã xuất hiện,
Hôm nay lời Kinh Thánh được hoàn thành;
Chúa đến như đám mây đầy hứa hẹn.
Thiên Chúa của chúng ta đang đến, Người không
ở trong im lặng;
Hãy chú ý đến lời chào mừng của Người.
Lời từ môi Người thật ngọt ngào,
Cao quý thay trái tim Người.
Nó tỏa sáng như đôi cánh bồ câu
Lễ phục của sứ giả Ngài,
Như làn gió nhẹ mùa hè ngự xuống trên Chúa,
Đầy hứa hẹn, là điều an ủi.
Thiên Chúa của chúng con hiển thị dũng lực của
Ngài,
Trong thân xác anh em, Người tìm thấy nghỉ
ngơi;
Trong anh em, Người tìm thấy sự tôn nghiêm,
Hãy ca tụng Người và yêu mến Người mãi mãi.
Này kìa, đoàn tùy tùng của Người xuất hiện,
Trước nhan Ngài, công lý tuần hành.
Người sẽ chinh phục niềm tự hào của người dũng
mãnh,
Và ban khí lực cho kẻ khiêm nhu.
Người sẽ lan tỏa lòng thương xót của mình
Trên những kẻ kính sợ danh Người;
Người tôi tớ khiêm hạ của Thiên Chúa,
Đan dệt những lời ca ngợi Tình Yêu của Chúa.
b) Tin Mừng:
Lc 1:26-38
26 Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ
Galilêa, tên là Nagiarét, 27 đến với một trinh nữ đã đính
hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là
Maria. 28 Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào
rằng: “KÍnh chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ!” 29 Nghe
lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. 30 Thiên
thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với
Chúa. 31 Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con
trai và đặt tên là Giêsu. 32 Người sẽ nên cao trọng
và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu
Đavít tổ phụ Người. 33 Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.” 34 Nhưng Maria thưa
với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến
người nam?” 35 Thiên thần thưa: “Chúa Thánh
Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh
nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con
Thiên Chúa. 36 Và này, Isave, chị họ trinh nữ cũng đã thụ
thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà
thiên hạ gọi là son sẻ; 37 vì không có việc gì mà Chúa
không làm được.” 38 Maria liền thưa: “Này tôi
là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” Và thiên
thần cáo biệt trinh nữ.
c) Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng
đời sống chúng ta.
2. Suy Niệm
a) Chìa khóa để hướng dẫn bài đọc:
Dù rằng chúng ta lần nữa lại chọn các chủ đề
của các thánh Mátthêu và Máccô, Tin Mừng theo Thánh Luca là tác phẩm nguyên bản
dưới nhiều khía cạnh. Thánh sử đã chèn vào lời tường thuật của ông
các tài liệu mới liên quan đến các câu chuyện Tin Mừng khác. Trong
hai chương đầu tiên nói về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, thánh Luca theo truyền
thống của người Do Thái, với nhiều dẫn đoạn tham khảo trực tiếp và gián tiếp về
các sách Cựu Ước. Thần học, thuyết biểu tượng và toàn bộ câu chuyện
về thời thơ ấu của Chúa Giêsu đặt căn bản trong thế giới người Do Thái, khác
với nhiều câu Kinh Thánh của thế gian và tư tưởng Hy Lạp. Tác giả
Phúc Âm đặt khởi đầu câu chuyện của mình trong môi trường của “anawim”,
những người nghèo khó của Chúa, đó là những người chịu quy phục với lòng vị tha
cho Thánh Ý của Thiên Chúa, vững chãi trong đức tin rằng Chúa sẽ ban ơn cứu rỗi
cho họ trong thời gian thích hợp. Đối với những kẻ nghèo khó,
Chúa hứa sẽ sai Đấng Cứu Thế đến để mang lại tin vui cho những kẻ đau buồn,
băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, phóng
thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Giavê và một ngày báo
phục của Thiên Chúa chúng ta; yên ủi mọi kẻ khóc than, tặng cho những kẻ khóc
than ở Xi-on…” (Is 61:1 và các câu tiếp theo). Lời hứa này của Thiên
Chúa được thực hiên nơi Đức Giêsu thành Nagiarét là người đang bước vào “Hội
Đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabbát” (Lc 4:16) công bố rằng lời hứa
của Thiên Chúa được loan báo bởi tiên tri Isaia “hôm nay đã được ứng nghiệm”
(Lc 4:21) trong Người. Chỉ có “những người nghèo hèn” có
thể chấp nhận Tin Mừng về ơn cứu độ từ Con của ông thợ mộc Giuse và bà Maria
(Lc 4:22; Mt 13:53-58; Mc 6:1-5; Ga 1:45), những người khác thì rất tiếc là lại
cảm thấy chướng tai gai mắt bởi vì Người. Đấng Cứu Thế thì khiêm nhu
và tử tế, “miệng Người” thốt ra “những lời ân sủng” (Lc 4:22), và đây là lý do
tại sao để tiếp nhận Người, người ta cần phải chuẩn bị bản thân, đi vào chính
mình để tiếp nhận Đấng Được Hứa của nhà Israel. Đây là lý do tại sao
Thiên Chúa nhắc nhở bằng các phương tiện của vị Tiên Tri: “Hãy tìm
kiếm Đức Chúa, hỡi tất cả các bạn khiêm tốn của trái đất, là Đấng chấp hành các
mệnh lệnh. Hãy tìm kiếm sự công chính, hãy tìm kiếm sự khiêm
nhường: may ra bạn sẽ tìm được nơi trú ẩn, trong Ngày thịnh nộ của
Đấng Giavê” (Xp 1:3).
Trong bối cảnh này, “Khi bà Isave có thai được
sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là
Nagiarét, gặp một Trinh Nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng
dõi Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1:26-27). Đức
Trinh Nữ này là một trong những “người nghèo hèn” mà Chúa mặc
khải ơn cứu độ của mình. Cùng với bà cũng có hai “người nghèo hèn khác
đã luống tuổi” (Lc 1:7), “một thày tư tế tên là Giacaria” và “bà Isave là người
hiếm hoi” và vì thế đã không có con (Lc 1:5-7). Cũng với hai kẻ bị
hổ nhục này (St 30:33; 1Sm1:5-8; 1Sm 6:23; Hs 9:11) ơn cứu rỗi của Chúa được
công bố. Thật không may tại Giêrusalem, trong đền thờ, đang khi lo
việc tế tự, nơi của sự mặc khải, của quyền năng và vinh hiển của Thiên Chúa,
Tin Mừng này đã không được chấp nhận bởi người tư tế (Lc
1:8-23). Nhưng Lời Chúa không bị ràng buộc và không thể bị giới
hạn. Trên thực tế, Đấng Thánh của nhà Israel phán: “Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời, không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho
người đói có bánh ăn, thì Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa
chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55:10-11). Đây là lý do tại sao bà
Isave “tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai và, bà ấy là
người vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu
tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc
1:36-37). Đây cũng sẽ là sự kiện dành cho Đức Maria như một dấu chỉ
“quyền năng của Đấng Tối Cao” (Lc 1:35) sẽ ngự xuống và rợp bóng trên bà, vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa qua quyền năng của
Chúa Thánh Thần sẽ “ngự” xuống trên bà (Lc 1:34-35). Con Trẻ sẽ được
đặt tên là Giêsu, “Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao;
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu của vua Đavít, tổ tiên Người;
Người sẽ cai trị Nhà Giacóp đến muôn đời và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận”
(Lc 1:31-33). Những lời này của thiên thần lặp lại hoặc gợi lại lời Chúa
phán với vua A-khát: “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một
dấu: Này đây, người trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt
tên là Emmanuen (Is 7:14).
Đó là lý do tại sao khi Gioan Tẩy Giả còn là
bào thai, đó là “trong tháng thứ sáu” (Lc 1:26) Tin Mừng đã được nhận “tại một
thành miền Galilê, gọi là Nagiarét” (Lc 1:26) bởi một thiếu nữ, một “trinh nữ
đã được hứa hôn” (Lc 1:27). “Nagiarét” và “Đức Maria” thì đối lại
với “Giêrusalem” và “thày tư tế”; cũng giống như câu: “ông đi vào trong” với
chữ “đền thờ”. Chúa tỏ mình ra ở những nơi khiêm tốn và được chấp
nhận bởi những kẻ khiêm nhu mà từ nơi đó, theo sự đánh giá của người ta, “làm
sao có cái gì mà hay được” (Ga 1:45). Đức Maria được kêu mời vui
mừng: “Hãy vui mừng lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà”
(Lc 1:28). Sự hiện diện của Chúa ở giữa dân của Người là dịp để vui
mừng vì sự hiện diện của Chúa mang đến ơn cứu rỗi và ân sủng. Lời
mời gọi của thiên thần được gửi đến toàn thể Dân của Thiên Chúa trong con người
của Đức Maria. Đó là lý do tai sao, toàn thể Dân Chúa được mời gọi
vui mừng, hân hoan trong Chúa, Đấng Cứu Độ của họ. Đó là niềm vui Đấng
Thiên Sai được công bố cho tất cả mọi người: “Dân Xi-on, hãy reo hò
mừng rỡ, vì giữa ngươi, Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ đại” (Is 12:6);
“Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Israel
hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi. Án
lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi
xa. Đức Vua của Israel đang ngự giữa ngươi, chính là Đức
Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ…” (Xp 3:14-15);
“Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa
ngươi” (Dcr 2:14).
Việc thụ thai của Chúa Giêsu là một sự kiện
mới mẻ, tính ưu việt của sự tạo dựng tương lai mới đã mang lại bởi quyền năng
tác tạo của Thiên Chúa, Đấng đến để gặp gỡ với việc bất khả thụ thai của Đức
Maria bởi vì bà không biết đến việc vợ chồng (Lc 1:34). Uy quyền của
Đấng Tối Cao bao phủ trên Đức Maria gợi nhớ lại cột mây đi theo với đoàn lũ dân
chúng trong sa mạc vào ban ngày (Xh 13:22), cũng bao phủ Núi Sinai tỏ lộ Vinh
Quang của Chúa trong sáu ngày (Xh 19:16; 24:17). Và cũng là dấu hiệu
sự che chở của Thiên Chúa, được mở rộng đến người công chính là kẻ kêu cầu đến
Danh Thánh Chúa và đặt mình trong bàn tay Thiên Chúa trong lúc bị thử thách (Tv
17:8; 57:2; 140:8). Trong thời gian tạo dựng, Thần Khí Chúa thổi
trên mặt nước, là dấu hiệu quyền năng tác tạo của Lời Thiên Chúa (St 1:2).
Thiên Chúa vượt trội mọi khả năng của con
người, không có điều gì là không thể làm được đối với Thiên Chúa (Lc 1:47; St
18:14; Gr 32:27). Trước mặt Chúa của hân hoan, của sự sống và ơn cứu
rỗi, Đức Maria chấp nhận lời sáng tạo và phát sinh của Chúa: “Vâng,
tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc
1:38).
b) Một vài câu hỏi để hướng dẫn cho
sự suy niệm và thực hành của chúng ta:
- Chúa tỏ mình ra cho “những kẻ nghèo hèn (anawim)” của
dân Người. Theo bạn, ai là những người nghèo hèn đương thời ở
giữa chúng ta?
- Nhiều lần, chúng ta cảm thấy rằng mình đang ở trong
một thế giới thù địch với sự mặc khải của Thiên Chúa. Cũng có vẻ như
Chúa đã trở nên im lặng, rằng Người không còn mặc khải Lời Chúa ban sự sống
nữa. Điều này có đúng không? Nếu Người vẫn nói với chúng
ta, tôi có thể tìm thấy Lời hằng sống của Người ở đâu? Làm thế nào để tôi
có thể chấp nhận nó?
- Quyền năng của sự dữ dường như bao phủ thế giới
không ngừng nghỉ của chúng ta. Các phương thức đa dạng của áp bức
dường như cũng chính là để đàn áp Thiên Chúa của sự hân hoan, của sự tự do, của
lòng thương xót. Đâu là thái độ của bạn trước thực tế
này? Bạn có cảm thấy rằng đoạn Tin Mừng hôm nay linh ứng cho bạn một
thái độ công chính trước một tình huống không thể được không?
- Đặc tính thái độ của Đức Maria là
gì? Điều này có cho thấy một việc gì đó trong chính đời sống của bạn
không?
3. Cầu nguyện
a) Bài Ca Ngợi Khen của Đức Maria:
Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng toàn năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người,
- Như đã hứa cùng cha ông chúng ta -
Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Abraham
Và cho con cháu đến muôn đời.
b) Giây phút thinh lặng cầu nguyện
4. Chiêm Niệm
[Trong chiêm niệm], trên thực tế, đối với
những người mạnh khỏe nó ban cho người ta nhớ lại khi họ ước muốn được ở lại
với chính mình, để cần mẫn nuôi dưỡng những mầm đức hạnh và trau dồi bản thân,
một cách hạnh phúc, từ những hoa trái của Thiên Đàng. Ở đây con mắt
của cái nhìn thanh thản, được chuộc lại, nó tạo thành những vết thương cho
người phối ngẫu với tình yêu, và qua đó sự trong sáng và tinh tuyền của Thiên
Chúa được nhìn thấy. Ở đây là sự thực hành thời gian nghỉ ngơi khó
nhọc và việc nghỉ ngơi trong hoạt động yên tĩnh. Tại đây, bởi vì
những mệt mỏi của sự đấu tranh, Thiên Chúa ban cho các vận động viên của Người
phần thưởng mong ước, đó là, sự bình an mà thế gian thờ ơ, và niềm hân
hoan trong Chúa Thánh Thần.
Đây là bà Ra-khen người đang đi đến, một khía
cạnh đẹp, mà ông Giacóp, mặc dù hiếm muộn, được yêu mến nhiều hơn Lia, chắc
chắn rằng dồi dào hơn nhưng qua đôi mắt mờ. Thật ra, những người con
của chiêm niệm ít liên quan hơn đến những người của hành động; tuy nhiên, Giuse
và Bengiamin, được cha yêu nhiều hơn các anh em khác.
Đây là phần tốt nhất mà Đức Maria đã
chọn và không ai có thể lấy đi được.
(Trích thư của Thánh Bruno gửi Rudolph il Verde).









Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét