10/08/2016
Thứ tư tuần 19 thường niên
THÁNH LÔRENXÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO.
Lễ kính.
* Phó
tế Lôrenxô chịu tử đạo tại Rôma ngày 10 tháng 8 năm 258, sau đức Xít-tô II bốn
ngày. Chuyện kể rằng người phải chịu cực hình lửa thiêu trên một chiếc giường sắt
sau khi người đã phân phát cho người nghèo tài sản của cộng đoàn. Ngay từ thế kỷ
IV, lòng tôn kính người đã phổ biến trong Hội Thánh.
BÀI ĐỌC
I: 2 Cr 9, 6-10
"Thiên
Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, ai gieo ít thì gặt ít; ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy
cho theo như lòng đã định, không phải cách buồn rầu, hoặc vì miễn cưỡng: Thiên
Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng. Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư
tràn mọi ân phúc: để anh em vừa luôn luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật
để làm các thứ việc phúc đức, như đã chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí
cho kẻ nghèo khó, đức công chính của Người sẽ tồn tại muôn đời". Đấng đã
cung cấp hạt giống cho kẻ gieo và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho
anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh em.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 111, 1-2. 5-6. 7-8. 9
Đáp:
Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a).
1)
Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng hâm mộ luật pháp của Ngài. Con
cháu người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền
nhân. - Đáp.
2)
Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức
công bình. Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi
nhớ muôn đời. - Đáp.
3)
Người không kinh hãi vì nghe tin buồn thảm, lòng người vững vàng cậy trông vào
Chúa. Lòng người kiên nghị, người không kinh hãi, cho tới khi nhìn thấy kẻ thù
phải hổ ngươi. - Đáp.
4)
Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời
còn mãi; sừng người được ngẩng lên trong vinh quang. - Đáp.
ALLELUIA:
Ga 8, 12
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ai theo Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có
ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Ga 12, 24-26
"Ai phụng
sự Ta thì Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Ta nói thật với các con: Nếu
hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng
nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và
ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng
sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự
Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
: Tài sản của Giáo Hội
Hôm
nay, Giáo Hội kính nhớ một vị thánh được tôn kính rất nhiều trong những thế kỷ
đầu tiên của Kitô giáo: đó là thánh Lôrenxô. Thật ra, người ta biết rất ít về vị
thánh này...
Theo
tương truyền, thì Lôrenxô là một vị phó tế người Roma phục vụ Giáo Hội dưới thời
Ðức Giáo Hoàng Sixtô II, và có lẽ cũng đã chịu tử đạo trong thời kỳ bách hại của
Hoàng đế Velerianô vào thế kỷ thứ 3.
Chuyện
kể lại rằng, cũng như các phó tế trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội,
Lôrenxô được giao phó trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người
nghèo. Ngày nay chúng ta gọi là hoạt động xã hội của Giáo Hội.
Sau
khi Ðức Sixtô II bị bắt giữ, phó tế Lôrenxô cũng đã nghĩ ngay đến số phận chờ đợi
mình mà Giáo Hội phải trải qua. Ngài tập trung lại tất cả những người nghèo, các
bà góa và các em cô nhi tại Roma. Tất cả tài sản của Giáo Hội, ngài phân phát
cho họ. Ðể cung cấp đủ cho số người túng thiếu quá đông, ngài đã cho bán cả các
chén thánh dùng trong phụng tự...
Hoạt
động bác ái quá rầm rộ này không mấy chốc đến tai viên thị trưởng Roma. Ông cho
rằng, Giáo Hội phải có rất nhiều kho tàng. Thế là Lôrenxô đã bị điệu đến để
cung khai về tất cả tài sản của Giáo Hội. Vị phó tế khôn ngoan này đã xin hoãn
lại một thời gian để xếp đặt mọi sự và lập danh sách của cải của Giáo Hội. Trong
suốt ba ngày, ngài cho triệu tập những người tàn tật, đui mù, góa bụa, cô
nhi... và cho họ xếp hàng đứng trước dinh viên thị trưởng. Rồi ngài dõng dạc
tuyên bố: "Ðây là tất cả tài sản của Giáo Hội".
Viên
thị trưởng đã cho lời tuyên bố này là một thách thức ngạo mạn. Ông truyền lệnh
cho thiêu sống Lôrenxô trên một chiếc giường sắt được nung đỏ. Các lý hình thay
phiên nhau để quay trở thân xác của thánh nhân như một con thú...
Câu
chuyện trên đây có thể chỉ là sản phẩm của một lòng tôn kính cao độ mà các tín
hữu thời sơ khai dành cho một vị thánh. Nhưng, dù không biết nhiều về vị thánh
này, chúng ta vẫn có thể xác quyết một điều: ngài đã chết vì Ðức Kitô. Sự thánh
thiện ở thời đại nào cũng được định nghĩa như một sự đáp trả hoàn toàn đối với
lời mời gọi bước theo Ðức Kitô.
Sống
và chết cho Ðức Kitô: đó là ơn gọi từng ngày của người Kitô. Có nhiều hình thức
bắt đạo khác nhau: từ những sắc lệnh cấm đạo công khai cho đến những hạn chế tự
do tín ngưỡng một cách tinh vi.
Có
nhiều hình thức tử đạo khác nhau: từ cảnh đầu rơi, máu đổ cho đến những cái chết
dần mòn trong nơi lao tù, cũng như những khước từ hy sinh từng ngày mà mỗi người
Kitô đang phải trải qua.
Sống
trọn vẹn ơn gọi của người Kitô cũng là một hình thức tử đạo từng ngày. Quyết
trí trung thành lắng nghe tiếng nói của lương tâm để không chạy theo những cám
dỗ của quyền lực, của tiền bạc, của gian dối, của lường gạt: đó cũng là một cuộc
tử đạo dai dẳng.
Quyết
trí trung thành với Giáo Hội dù phải chịu những phân biệt đối xử, dù phải bị tước
đoạt quyền lợi: đó cũng là một cuộc tử đạo dai dẳng.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kinh Thánh Laurensô TĐ
Bài đọc: II Cor 9:6-10; Jn 12:24-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cho đi là nguyên tắc sống của cuộc đời.
Nhiều
người nghĩ muốn giầu có hạnh phúc phải biết cách đầu cơ tích trữ, để tiền vào
như nước và tiền ra nhỏ giọt. Theo cách đầu tư khôn ngoan, họ phải làm sao để
mua vào với giá rẻ như bèo, và bán ra với giá cắt cổ. Ngược lại, Chúa Giêsu dạy:
nếu muốn sống sung mãn hạnh phúc phải phục vụ hết mình và luôn rộng lượng cho
đi, vì "ai có sẽ được cho thêm, và ai không có, ngay cả cái nó đang có
cũng sẽ bị lấy đi." Phó-tế Lawrense là thủ quỹ của giáo-triều Rôma, và được
nghĩ là người nắm hết tài sản của Giáo Hội. Khi bị thẩm vấn và bắt trao hết tài
sản của Giáo Hội cho hoàng-đế Valerian, ông xin ba ngày để kiểm kê tài sản.
Ngày thứ ba, ông dẫn tới cho hoàng đế một đám đông giáo hữu nghèo và nói với
hoàng-đế: Đây là tài sản của Giáo Hội; nếu hoàng-đế muốn, xin trao lại cho
hoàng-đế.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn chứng minh nguyên tắc sống này cho mọi người. Trong Bài Đọc
I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô hãy rộng lượng và vui vẻ giúp đỡ cho
Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem, vì Thiên Chúa sẽ rộng lượng cho lại họ cách dư đầy.
Khi rộng lượng cho đi, họ cũng đang xây dựng cho họ kho tàng vĩnh cửu đời sau.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu muốn nêu bật một nguyên lý bất di dịch của cuộc sống:
nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ai vui vẻ dâng hiến,
thì được Thiên Chúa yêu thương.
1.1/ Định
luật của trời đất: Thánh
Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Corintô một định luật phổ quát: "gieo ít
thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều." Thánh nhân muốn nói khi con người
càng cho đi bao nhiêu, họ sẽ được nhận lại càng nhiều bấy nhiêu. Điều này có thể
áp dụng cho mọi lãnh vực của cuộc sống; ví dụ, khi một học sinh bỏ nhiều thời
giờ và nỗ lực cho việc học hành, anh sẽ hiểu biết nhiều hơn và thu lượm nhiều kết
quả trên đường học vấn. Tương tự như thế cho việc chăn giữ đoàn chiên: nếu cha
mẹ hay các mục tử biết dành nhiều thời giờ để giáo dục và chăm sóc con cái hay
giáo dân, đàn chiên sẽ mạnh khỏe và tốt lành, gia đình cũng như giáo xứ sẽ tiến
triển tốt đẹp; nhưng nếu cha mẹ và các mục tử không dành thời giờ để dạy dỗ và
săn sóc con cái hay giáo dân, làm sao đàn chiên, gia đình, hay giáo xứ có thể
phát triển được?
Của
cho không quí trọng bằng cách cho. Vì Thiên Chúa thấu suốt mọi tư tưởng, thánh
Phaolô khuyên các tín hữu phải tập luyện những điều này khi họ cho đi: "Mỗi
người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không
miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương."
(1)
Cho đi cách vô vị lợi: Khi cho, đừng tính toán xem người khác sẽ cho lại mình
điều gì, như câu tục ngữ Việt-nam: "hòn đất ném đi, hòn chì ném lại."
Chắc chắn Thiên Chúa và tha nhân sẽ không để mình phải thiệt hại, nhưng mong muốn
điều này không phải là lý do để khuyến khích con người cho đi. Những lý do
chính giúp con người cho đi: Thứ nhất, vì mình đã nhận quá nhiều từ Thiên Chúa
và tha nhân, nhất là những người mình không thể trả ơn được như Thiên Chúa và
những người quá cố; vì thế, mình phải làm ơn cho con cái của Ngài và cho thế hệ
mai sau. Thứ hai, tất cả là của Thiên Chúa, con người chỉ là quản lý; nhiệm vụ
của quản lý là phân phát cho đúng thời đúng buổi, chứ không phải để hoang phí
hay đào lỗ để chôn của. Sau cùng, cho đi là cách xây dựng cộng đồng: nếu tất cả
mọi người đều biết hăng hái cho đi, hòa bình sẽ ngự trị trên trái đất và Nước
Chúa sẽ trị đến ngay từ đời này.
(2)
Cho đi cách vui vẻ, không cho đi cách miễn cưỡng: Nhiều người cho đi vì họ cảm
thấy bắt buộc phải cho; ví dụ, khi một người có địa vị đến xin, họ phải cho
cách miễn cưỡng vì sợ bị mang tiếng là keo kiệt. Người cho đi cách vui vẻ là
người sau khi đã nhận ra nhu cầu và thấy mình có khả năng để đóng góp, họ vui vẻ
góp phần vào việc giúp đỡ tha nhân.
(3)
Không hối hận khi đã cho đi: Người rộng lượng không hối tiếc khi cho đi, họ có
thể chấp nhận hy sinh thiếu thốn để tha nhân được sống. Người keo kiệt, tính
toán sẽ tiếc nuối những gì mình đã cho đi. Nếu không chịu tập luyện, họ sẽ để
cho tính ích kỷ thống trị, và sẽ không cho đi lần tới.
1.2/
Thiên Chúa là Đấng ban phát muôn ơn lành: Thánh Phaolô nêu lên một số lý do chính để giúp con người biết rộng
lượng cho đi:
(1)
Thiên Chúa tốt lành: Ngài ban cho con người không những đủ để sinh sống, mà còn
dư thừa để làm việc thiện.
(2)
Ngài yêu mến kẻ có lòng thương xót tha nhân: Tất cả tha nhân đều là con cái
Thiên Chúa; vì thế, làm cho tha nhân là làm cho Thiên Chúa. Lòng thương xót,
yêu mến, và giúp đỡ tha nhân làm con người trở nên giống Thiên Chúa hơn tất cả
điều khác.
(3)
Thiên Chúa muốn con người cộng tác vào sự quan phòng của Ngài: Thánh Phaolô diễn
tả như sau: "Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi
dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công
chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào." Thiên Chúa có thể ban ơn lành
trực tiếp đến tất cả mọi người; nhưng nếu làm như thế, con người chẳng có ơn
ích gì trước mặt Ngài. Vì thế, Ngài ban qua chúng ta, để xem chúng ta có biết
cách xử dụng để phát triển nhân đức và xây dựng cuộc sống vĩnh cửu cho chúng ta
sau này hay không. Chúng ta đừng quên tiêu chuẩn phán xét của Thiên Chúa là
hòan toàn dựa vào những gì chúng ta làm cho tha nhân (x/c Mt 25).
2/
Phúc Âm: Ai yêu quý mạng sống
mình, thì sẽ mất.
2.1/ Định
luật của Thiên Chúa trong đời sống sinh vật: Chúa dạy các môn đệ: "Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu
hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu
chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác." Không một sinh vật nào không
qua tiến trình này; nếu sinh vật nào từ chối không tham dự định luật này, nó sẽ
chẳng những không sinh sôi nẩy nở, mà còn mục rữa và chết cách cô độc.
2.2/ Định
luật của Thiên Chúa trong đời sống con người: Định luật trên chẳng những đúng với thiên nhiên mà còn
đúng trong đời sống con người. Chúa dạy: "Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ
mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời."
Định
luật này phải mở mắt cho những con người ích kỷ, những người chỉ biết tôn thờ
chủ nghĩa cá nhân và vun quén cho mình. Thứ nhất, họ phải biết Thiên Chúa có mắt
và vẫn đang theo dõi những việc làm của họ; họ không thể chỉ biết tận hưởng những
ơn lành của Thiên Chúa mà từ chối không phục vụ và chia sẻ cho tha nhân. Dù họ
có thể qua mặt Ngài trong cuộc sống đời này, họ vẫn phải đối diện với Ngài và
tha nhân trong Ngày Phán Xét. Thứ hai, tha nhân không phải là những người ngu dại,
họ chỉ có thể lợi dụng ít lần, nhưng không thể lợi dụng tha nhân suốt đời; người
ích kỷ là người tự khai trừ mình ra khỏi đời sống của cộng đoàn. Nếu những người
ích kỷ chịu khó suy xét: nếu ai cũng ích kỷ như mình, làm sao có mình và có những
thứ cho mình hưởng thụ?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải xác tín Thiên Chúa có uy quyền trên tất cả cuộc sống của con người:
Ngài không những ban cho chúng ta đủ của ăn để sinh sống, mà còn dư thừa để làm
việc phúc đức.
-
Chúng ta chỉ là những người quản lý những ơn lành của Thiên Chúa, và Ngài muốn
chúng ta hãy luôn rộng lượng cho đi; tại sao chúng ta lại muốn giữ lại?
- Khi
cho đi, chúng ta làm theo ý Thiên Chúa, được Người yêu thương, được tha nhân
quí mến, và xây dựng cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Tại sao chúng ta cần ích kỷ giữ
lại để rồi phải chịu trách nhiệm với Thiên Chúa?
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
10/08/16 THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Th. Lô-ren-sô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
Th. Lô-ren-sô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
Suy niệm: Thi sĩ Tagore (Ấn Độ) có viết: “Nằm ngủ, tôi mơ thấy đời là hạnh phúc. Thức dậy tôi thấy sống là phục vụ. Tôi dấn thân phục vụ và tôi khám phá ra rằng phục vụ là hạnh phúc.” Những ai dấn thân vào một công việc phục vụ nào đó đều có thể trải nghiệm được điều thi sĩ Tagore vừa chia sẻ. Việc phục vụ càng đòi hỏi dấn thân quên mình nhiều thì hạnh phúc mang lại càng lớn. Thế nên người phục vụ Đức Kitô, “Con Chí Ái” của Chúa Cha, từ bỏ chính mình để theo Ngài trên đường thập giá là người được hạnh phúc lớn nhất bởi vì sẽ được “Chúa Cha quý trọng” được Chúa Cha yêu mến, và đến ở trong người ấy (x. Ga 14,23).
Mời Bạn: Nếu như hạnh phúc của bản thân chính là biết quên mình để nghĩ đến hạnh phúc của người khác, thì ngược lại, mọi sự bất hạnh trên trần gian này đều bắt đầu từ chỗ muốn chiếm giữ cho riêng mình; đó cũng chính là lúc con người chối bỏ và loại trừ người khác. Phần bạn, bạn đặt hạnh phúc của bạn nơi điều gì? Phải chăng là của cải, danh vọng, địa vị, thú vui ích kỷ...? Hay bạn coi việc phục vụ anh em làm hạnh phúc của mình?
Chia sẻ một niềm vui của bạn khi dấn thân phục vụ tha nhân cách vô vị lợi.
Sống Lời Chúa: Tập quan sát và nhạy bén nhận ra những nhu cầu của anh chị em hơn là nhìn vào chính mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đã tiếp nhận cuộc sống từ bao người khác; xin cho con biết hân hoan đón nhận cuộc sống và đến lượt con cũng biết hiến trao cho anh em trong bài học cho đi như chính Chúa.
(Hosanna)
Mang nhiều hoa trái
Được ở bên Thầy Giêsu mãi mãi và được Cha Thầy quý trọng, đó là điều Laurensô được hưởng và cũng là hy vọng của chúng ta.
Suy
niệm:
Khi
nghĩ đến cái chết sắp đến của mình,
Đức
Giêsu lại nghĩ đến thân phận hạt lúa mì.
Ngài
nói một điều mà ai cũng biết như một định luật tự nhiên,
một
điều chẳng làm ai ngỡ ngàng kinh ngạc.
“Nếu
một hạt lúa rơi xuống đất và không chết đi, nó trơ trọi một mình;
nhưng
nếu nó chết đi, nó mới mang nhiều hoa trái” (c. 24).
Đức
Giêsu ví mình như hạt lúa đem gieo.
Điều
kiện để đời Ngài đơm bông kết trái, đó là cái chết.
Không
chấp nhận chết đi, hạt lúa vẫn chỉ là hạt lúa trơ trọi.
Đức
Giêsu không muốn mình là thứ hạt lúa ấy,
được
bao bọc vững chắc bởi lớp vỏ,
cố
giữ cho mình được nguyên vẹn,
vì
thế cũng chẳng chịu vươn ra khỏi mình,
chẳng
dám đánh mất chính mình để nảy mầm sinh hạt.
Đức
Giêsu đã đón lấy cái chết như con đường để sự sống sinh sôi.
Cái
chết của Ngài trên thập giá
có
khả năng kéo được mọi người lên (Ga 12, 32),
và
thu hút cả vũ trụ về với Thiên Chúa.
Có
một hạt lúa mang tên Giêsu.
Hạt
lúa ấy đã chấp nhận chịu mục nát,
để
cả thế giới trở thành đồng lúa thơm trĩu hạt.
Mỗi
Kitô hữu cũng là một hạt lúa,
được
mời gọi để sống như hạt lúa Giêsu.
“Ai
yêu mạng sống của mình, thì sẽ mất nó;
còn ai
ghét mạng sống của mình ở trần gian này,
thì
sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời” (c. 25).
Vấn
đề là yêu hay ghét cuộc sống ở đời này.
Kitô
hữu không phải là những kẻ chán đời hay khinh rẻ cuộc đời tại thế.
Ghét
mạng sống ở
đây chỉ có nghĩa là không đặt nó lên chỗ cao nhất,
không
để nó chiếm chỗ của Thiên Chúa.
Chính
khi nhận ra giá trị tương đối của cuộc đời trần thế này,
chúng
ta mới có hy vọng giữ được nó mãi mãi.
Ngược
lại, thái độ bám chặt vào đời này, gắn bó với nó một cách lệch lạc,
lại
dẫn đến việc đánh mất hạnh phúc, cả đời này lẫn đời sau.
Thánh
Laurensô đã bị thiêu sống ở Rôma trên một chiếc giường sắt,
sau
khi ngài đã phân phát tài sản của cộng đoàn cho người nghèo.
Thầy
phó tế Laurensô đã sống như người phục vụ cho Đức Kitô (c. 26)
bằng
cuộc sống và cái chết tử đạo năm 258.
Được
ở bên Thầy Giêsu mãi mãi và được Cha Thầy quý trọng,
đó
là điều Laurensô được hưởng và cũng là hy vọng của chúng ta.
Cầu
nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến
với Người trong mọi sự,
và
dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ
đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và
thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG TÁM
Giáo
Hội Trong Thế Giới Ngày Nay
Chân
lý về sự quan phòng của Thiên Chúa được mạc khải trong những dòng mở đầu của
Kinh Tin Kính, rất sâu sắc và rất xác thực: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha
Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất”.
Chân
lý lớn lao ấy được đề cập đến một cách tuyệt vời trong giáo huấn của Công Đồng
Vatican II. Thật vậy, trong nhiều văn kiện Công Đồng, chúng ta tìm thấy những
qui chiếu rất hữu ích đến chân lý đức tin này, đặc biệt trong Hiến Chế Vui Mừng
và Hy Vọng.
Như
chúng ta đều biết, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng mang chủ đề Giáo Hội Trong Thế
Giới Hôm Nay. Tuy nhiên, ngay từ những đoạn đầu tiên, rõ ràng các Nghị Phụ của
Công Đồng không thể làm việc về chủ đề này mà không trở lại với chân lý mạc khải
về mối quan hệ giữa Thiên Chúa với thế giới, nhất là trở lại với chân lý về sự
quan phòng cứu độ của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
10 – 8
Thánh
Laurensô, phó tế tử đạo
2Cr
9,6-10; Ga 12,24-26.
Lời
suy niệm: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa
gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nó chết
đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
Chúa
Giêsu cho chúng ta thấy được giá trị của hạt lúa gieo vào lòng đất, nếu nó chết
đi, thì mới sinh nhiều bông hạt, còn nếu nó không chết đi thì nó chỉ trơ trọi một
mình. Điều này Chúa Giêsu đã đề cập rất nhiều lần. Đã là người môn đệ của Chúa
Giêsu thì cần phải biết hy sinh chính mình vì ngươi khác vì Tin Mừng và vì Nước
Trời; tức là từ bỏ chính mình và có thể hiến mạng sống của mình, để mạng sống
được cứu sống trong ngày sau hết.
Lạy
Chúa Giêsu. Mỗi người trong chúng con đều có một nơi chốn để ở; để học tập và
làm việc để nuôi sống bản thân và gia đình, không phải là một sự ngẫu nhiên;
nhưng đã được Chúa sắp đặt và ban ơn, để trở nên những hạt giống của Tin Mừng.
Xin cho chúng con được trở nên như những hạt lúa được chôn vùi và bị mục nát để
sinh hoa lợi cho Nước Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
10-08
Thánh
LAURENSÔ
Phó
Tế Tử Đạo (+258)
Thánh
Laurensô là vị thánh tử đạo Roma được biết đến nhiều nhất. Từ thế kỷ thứ IV, một
mình Ngài ngoài các thánh tông đồ, được kính nhớ với thánh lễ vọng. Sách nghi
thức Đức giáo hoàng Lêô thế kỷ VI có không dưới 14 lễ kính Ngài. Trời Trung Cổ
đã có ít là 34 thánh đường ở Roma dâng kính thánh nhân. Ngài là vị thánh bổn mạng
thứ ba của thành Roma.
Tại
sao thánh Laurensô được tôn kính cách đặc biệt như vậy ? Thật khó mà trả lời được.
Người nếu bản tường thuật về cuộc tử đạo của Ngài là đúng sự thật, câu trả lời ấy
sẽ rõ rệt. Sau đây là tóm lược bản tường thuật ấy :
Là tổng
phó tế của thánh Xystô, Laurensô gặp Đức giáo hoàng đang bị bắt giữ và trách
Ngài đã không cho mình được chia sẻ triều thiên tử đạo với Ngài. Đức giáo hoàng
hứa rằng trong vài ngày nữa, Laurensô sẽ được lãnh phúc tử đạo, đau đớn hơn nhiều.
Ngài còn truyền cho vị tổng phó tế của mình hãy phân phát tài sản Giáo hội cho
người nghèo. Khi những lời này tới tai hoàng đế Đêciô, ông truyền bắt giam
Laurensô. Thánh nhân cải hóa được viên gác ngục Hippolytô. Bị điệu tới trước
viên tổng trấn Valrianô, Ngài được lệnh phải nhượng lại các tài sản của Giáo hội.
Được dành cho ba ngày để thâu thập của cải, Ngài đã mang tất cả tài sản phân
phát cho kẻ nghèo. Hết hạn Ngài dẫn họ tới trình với tổng trấn Valêrianô, như
là tài sản của Giáo hội. Viên tổng trấn nổi giận, buộc thánh nhân phải dâng lễ
tiến các thần minh.
Từ
khước, thánh nhân phải chịu mọi cực hình, bị nướng trên sắt nung đỏ. Trên giường
chết lạ lùng này, Ngài còn chế nhạo Dêciô, người đích thân ngồi ghế chánh án rằng
: - Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa mà ăn.
Bản
tường thuật khó tin nổi. Tác giả đã lẫn lộn hai vị hoàng đế Dêciô và Valêrianô
khi coi ông này là tổng trấn dưới quyền ông kia. Hơn nữa, Đức Xystô không bị xử
mà bị chặt đầu khi bị giam.
Một
cách tổng quát, người ta công nhận rằng: thánh Laurensô là một trong bảy vị phó
tế của Đức Xystô và chịu tử đạo vào năm 158. Nhưng nếu Ngài chỉ bị chặt đầu như
các bạn thì chắc không đủ lý do để được tôn kính đặc biệt như vậy.
(daminhvn.net)
10
Tháng Tám
Tài Sản Của Giáo Hội
Hôm
nay, Giáo Hộ kính nhớ một vị thánh được tôn kính rất nhiều trong những thế kỷ đầu
tiên của Kitô giáo: đó là thánh Lôrenxô. Thật ra, người ta biết rất ít về vị
thánh này...
Theo
tương truyền, thì Lôrenxô là một vị phó tế người Roma phục vụ Giáo Hội dưới thời
Ðức Giáo Hoàng Sixtô II, và có lẽ cũng đã chịu tử đạo trong thời kỳ bách hại của
Hoàng đế Velerianô vào thế kỷ thứ 3.
Chuyện
kể lại rằng, cũng như các phó tế trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội,
Lôrenxô được giao phó trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người
nghèo. Ngày nay chúng ta gọi là hoạt động xã hội của Giáo Hội.
Sau
khi Ðức Sixtô II bị bắt giữ, phó tế Lôrenxô cũng đã nghĩ ngay đến số phận chờ đợi
mình mà Giáo Hội phải trải qua. Ngài tập trung lại tất cả những người nghèo,
các bà góa và các em cô nhi tại Roma. Tất cả tài sản của Giáo Hội, ngài phân
phát cho họ. Ðể cung cấp đủ cho số người túng thiếu quá đông, ngài đã cho bán cả
các chén thánh dùng trong phụng tự...
Hoạt
động bác ái quá rầm rộ này không mấy chốc đến tai viên thị trưởng Roma. Ông cho
rằng, Giáo Hội phải có rất nhiều kho tàng. Thế là Lôrenxô đã bị điệu đến để
cung khai về tất cả tài sản của Giáo Hội. Vị phó tế khôn ngoan này đã xin hoãn
lại một thời gian để xếp đặt mọi sự và lập danh sách của cải của Giáo Hội.
Trong suốt ba ngày, ngài cho triệu tập những người tàn tật, đui mù, góa bụa, cô
nhi... và cho họ xếp hàng đứng trước dinh viên thị trưởng. Rồi ngài dõng dạc
tuyên bố: "Ðây là tất cả tài sản của Giáo Hội".
Viên
thị trưởng đã cho lời tuyên bố này là một thách thức ngạo mạn. Ông truyền lệnh
cho thiêu sống Lôrenxô trên một chiếc giường sắt được nung đỏ. Các lý hình thay
phiên nhau để quay trở thân xác của thánh nhân như một con thú...
Câu
chuyện trên đây có thể chỉ là sản phẩm của một lòng tôn kính cao độ mà các tín
hữu thời sơ khai dành cho một vị thánh. Nhưng, dù không biết nhiều về vị thánh
này, chúng ta vẫn có thể xác quyết một điều: ngài đã chết vì Ðức Kitô. Sự thánh
thiện ở thời đại nào cũng được định nghĩa như một sự đáp trả hoàn toàn đối với
lời mời gọi bước theo Ðức Kitô.
Sống
và chết cho Ðức Kitô: đó là ơn gọi từng ngày của người Kitô. Có nhiều hình thức
bắt đạo khác nhau: từ những sắc lệnh cấm đạo công khai cho đến những hạn chế tự
do tín ngưỡng một cách tinh vi.
Có
nhiều hình thức tử đạo khác nhau: từ cảnh đầu rơi, máu đổ cho đến những cái chết
dần mòn trong nơi lao tù, cũng như những khước từ hy sinh từng ngày mà mỗi người
Kitô đang phải trải qua.
Sống
trọn vẹn ơn gọi của người Kitô cũng là một hình thức tử đạo từng ngày. Quyết
trí trung thành lắng nghe tiếng nói của lương tâm để không chạy theo những cám
dỗ của quyền lực, của tiền bạc, của gian dối, của lường gạt: đó cũng là một cuộc
tử đạo dai dẳng.
Quyết
trí trung thành với Giáo Hội dù phải chịu những phân biệt đối xử, dù phải bị tước
đoạt quyền lợi: đó cũng là một cuộc tử đạo dai dẳng.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Thánh Lôrensô, Phó Tế Tử Đạo – Ga 12:24-26
Thứ
Tư, 10 Tháng 8, 2016
Mùa
Thường Niên
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy
Chúa là Đấng Toàn Năng và là Thiên Chúa hằng sống,
Thần
Khí Chúa đã cho chúng con thành con cái Chúa,
tin cậy
gọi Chúa là Cha.
Xin
Chúa tăng thêm Thần Khí Chúa trong chúng con
và dẫn
đưa chúng con đến di sản của mình.
Chúng
con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa,
Đấng
hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một
Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
2.
Phúc Âm – Gioan 12:24-26
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Ta nói thật với các
con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một
mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt.
Ai
yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được
nó cho sự sống đời đời.
Ai phụng
sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng
sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó”.
3.
Suy Niệm
- Đoạn Tin Mừng này chứa đựng những
từ ngữ trang trọng và trọng yếu liên quan đến phương thức mà sứ vụ của Chúa
Giêsu và các môn đệ của Người phải “sản xuất ra nhiều hoa trái”. Nhưng
trong lời tuyên bố trang trọng và trọng yếu này của Chúa Giêsu: “Nếu hạt
lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu
nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (câu 24), nó được đưa vào trong bối cảnh
câu chuyện của đoạn Tin Mừng 12:12-36 nơi mà cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu là Đấng
Cứu Thế với dân Do Thái được thuật lại và việc chối từ của người Do Thái về lời
đề nghị Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Đâu là những chủ đề chính mô tả Niềm
Mong Chờ Đấng Thiên Sai của Chúa Giêsu? Người Do Thái mong đợi một Đấng Cứu
Thế sẽ là một vị vua hùng mạnh, Đấng sẽ nối tiếp truyền thống hoàng gia của vua
Đavít và sẽ khôi phục lại một nước Do Thái huy hoàng của thuở trước. Thay
vào đó, Chúa Giêsu đặt trọng tâm Niềm Mong Chờ Đấng Thiên Sai của Chúa vào món
quà sự sống của mình và khả năng ban cho nhân loại để có thể đón nhận kế hoạch
của Thiên Chúa trong đời sống mình.
- Câu chuyện hạt giống. Món
quà sự sống của Chúa, là một đặc tính trọng yếu của chủ thuyết Đấng Thiên Sai của
Người, Chúa Giêsu phác thảo nó với một dụ ngôn nhỏ. Chúa mô tả một sự kiện
quyết định và quan trọng trong cuộc đời của Người rút ra từ môi trường nông
nghiệp nơi mà Chúa dùng những hình ảnh để biểu hiện cho dụ ngôn của mình được
thú vị và gần gũi. Câu chuyện hạt giống: một dụ ngôn nhỏ để thông
tri với người ta theo một cách đơn giản và rõ ràng: hạt lúa mì bắt đầu đoạn
đường hay cuộc hành trình của mình trong khúc quanh tăm tối của trái đất, nơi
nó bị bóp nghẹt và thối đi nhưng vào mùa Xuân nó trở thành một thân cây xanh tốt
và vào mùa Hè thì nó sinh nhiều bông hạt. Bài dụ ngôn có hai tiêu điểm
là: việc sinh nhiều hoa trái; tìm kiếm sự sống đời đời. Hạt lúa mì
xuyên thủng bóng tối của thế gian đã được diễn giải bởi các Giáo Phụ của Hội
Thánh như là một tham cứu tượng trưng cho việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa.
Trong đất, có vẻ như năng lực quan trọng của hạt lúa mì đã được định sẵn
là phải mất đi bởi vì hạt giống thì phải tàn úa và thối đi. Nhưng sau đó
là sự ngạc nhiên của thiên nhiên: vào mùa hè khi cành lúa trở thành chín
vàng, bí mật sâu xa của cái chết được mặc khải. Chúa Giêsu biết rằng cái
chết đang gần kề, đe dọa Người, mặc dù Người không xem nó như là một con quái vật
ăn tươi nuốt sống. Đúng ra nó có những đặc tính của bóng tối và gạt gẫm,
nhưng đối với Chúa Giêsu nó chứa đựng sức mạnh huyền bí điển hình của việc chuyển
bụng sinh con, mầu nhiệm của sinh sản và sự sống. Dựa vào viễn kiến, này
người ta có thể hiểu được một câu nói khác của Chúa Giêsu: “Hễ ai yêu quý
mạng sống mình thì sẽ mất nó; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ
giữ lại được cho sự sống đời đời.” Bất cứ ai coi sự sống của mình như là
một tài sản vững chắc để sống trong sự ích kỷ giống như hạt giống đóng kín
trong cái vỏ của nó và không có bất kỳ sự sống nào. Ngược lại những kẻ
“ghét mạng sống mình”, một lời nói của ngôn ngữ Sêmita để nói về sự từ bỏ việc
chỉ lo cho sự hiện hữu của riêng mình và san sẻ nó với người khác; sự sống vì thế
trở nên sáng tạo: nó là nguồn an lạc, hạnh phúc và sự sống. Đó là
thực tại của hạt lúa nảy mầm. Nhưng người đọc cũng có thể cảm nhận được
qua dụ ngôn ngắn của Chúa Giêsu trong một chiều kích khác, đó là “Sự Vượt
Qua”. Chúa Giêsu biết rằng để hướng dẫn nhân loại đến ngưỡng cửa của tình
yêu Thiên Chúa, Chúa phải đi qua con đường tăm tối của cái chết trên thập
giá. Trên bước đường của sự sống này, người môn đệ cũng phải đối mặt với
“giờ khắc” của mình, đó là cái chết, với điều chắc chắn rằng nó sẽ dẫn đến sự sống
đời đời, nói cách khác, để hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.
- Phần tổng hợp. Câu chuyện về
hạt lúa mì chết đi để nó sinh nhiều bông hạt; công việc của nó là phục vụ sự sống.
Cái chết của Chúa Giêsu được ví như sự sống của hạt lúa mì được vùi xuống đất.
Trong cuộc sống để yêu thương của Chúa Giêsu là phục vụ, và phục vụ là đánh mất
mạng sống mình vì sự sống của kẻ khác, chính mình chết đi để cho người khác được
sống. Khi “giờ khắc” của Người gần kề, kết thúc sứ vụ của mình, Chúa
Giêsu bảo đảm mạng sống của Người với lời hứa về sự an ủi và niềm hân hoan
không bao giờ dứt, được kèm theo bởi mọi xáo trộn hay rắc rối. Chúa đưa
ra ví dụ hạt lúa mì phải thối đi và người phụ nữ phải chịu đau đớn trong lúc
sinh con. Chúa Giêsu đã chọn cây thập giá và chỉ cho riêng mình: những
ai muốn trở thành môn đệ của Người thì được kêu gọi chia sẻ cùng với cuộc hành
trình của Người. Chúa luôn nói với các môn đệ của mình một cách triệt để:
“Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta,
thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9:24).
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Đời sống của bạn có biểu hiện như
là món quà của bạn không? Hạt giống tình yêu có khiến cho tình yêu được
sinh ra không? Bạn có biết rằng để là hạt giống của niềm hân hoan, để có
niềm vui mừng trong cánh đồng lúa mì thì lúc gieo hạt có thật là cần thiết
không?
- Bạn có thể nào nói rằng bạn đã chọn
Chúa mà sau này bạn lại không vác lấy thập giá không? Khi sự giằng co dữ
dội xảy ra trong lòng bạn giữa “có” hoặc “không”, giữa lòng dũng cảm và nỗi sợ
hãi, giữa trung tín và bất tín, giữa tình yêu và lòng vị kỷ, bạn có cảm thấy ý
nghĩ sai lạc rằng những cám dỗ đó không phù hợp với những người đi theo Chúa
Giêsu không?
5.
Lời nguyện kết
Phúc
thay người biết cảm thương và cho vay mượn,
biết
theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình.
Họ sẽ
không bao giờ lay chuyển,
thiên
hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.
(Tv
112:5-6)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét