09/08/2016
Thứ ba tuần 19 thường niên
BÀI ĐỌC
I: Ed 2, 8 - 3, 4
"Người
ban cho tôi cuốn sách ấy làm lương thực: nó trở nên ngọt ngào như mật
trong miệng tôi".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Chúa phán như thế này: "Phần ngươi, hỡi con người,
hãy nghe các lời Ta sẽ phán cùng ngươi; ngươi chớ phản nghịch như loài phản nghịch
kia. Hãy mở miệng mà ăn những sự Ta sẽ ban cho ngươi". Tôi nhìn, thì có một
bàn tay đưa về phía tôi, trong tay có cuốn sách cuộn lại. Người mở cuốn sách ra
trước mặt tôi: sách viết cả mặt trong, mặt ngoài. Trong sách viết những lời
than van, rên rỉ và kêu trách.
Người phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, ngươi
hãy ăn sự ngươi tìm được. Hãy ăn cuốn sách này và đi nói với con cái
Israel". Tôi mở miệng và Người cho tôi ăn cuốn sách ấy và bảo tôi rằng:
"Hỡi con người, hãy lấy cuốn sách Ta ban cho ngươi làm lương thực mà ăn
cho no". Tôi ăn và nó trở nên ngọt ngào như mật trong miệng tôi. Và Người
phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, hãy đi đến nhà Israel và nói cho chúng
nghe những lời của Ta". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 118, 14. 24. 72. 103. 111. 131
Đáp:
Các lời sấm của Chúa ngọt ngào trong cổ họng con là dường nào (c. 103a).
Xướng: 1) Con vui vì đường lối lời Ngài nghiêm huấn,
dường bằng được mọi thứ giàu sang. - Đáp.
2) Vì lời nghiêm huấn của Ngài là điều con ưa thích,
các thánh chỉ của Ngài là những bậc cố vấn của con. -
Đáp.
3) Đối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng chuộng
hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn. - Đáp.
4) Các lời sấm của Ngài ngon ngọt thay cho cổ họng
con, ngọt hơn cả mật ong đổ miệng con. - Đáp.
5) Lời Ngài nghiêm huấn là sản nghiệp của con muôn đời:
vì những điều đó khiến cho lòng con hoan hỉ. - Đáp.
6) Con há miệng để hút nguồn sinh khí, vì con ham muốn
những chỉ thị của Ngài. - Đáp.
ALLELUIA:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mt 18, 1-5. 10. 12-14
"Các con
hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi:
"Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ
nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: nếu
các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ
mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.
"Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì
danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai
trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời
hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Đấng ngự trên trời.
"Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên
mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để
đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, Thầy bảo thật các con, người
đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc.
Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn để một trong những kẻ bé mọn này phải
hư mất". Đó là lời Chúa.
Suy niệm
: Tinh Thần Trẻ Thơ
Tin Mừng
Mátthêu được cấu trúc xoay quanh năm diễn từ dài của Chúa Giêsu, và diễn từ thứ
tư bắt đầu với chương 18 nói về nếp sống của người môn đệ trong cộng đoàn. Tin
Mừng hôm nay nhắc đến hai đặc điểm của nếp sống người môn đệ trong cộng đoàn.
Trước
hết là thái độ sống trẻ thơ. Một tiểu thuyết gia nọ đã đưa ra nhận định:
"Khi người lớn chúng ta không còn giữ liên hệ nào với các trẻ nhỏ, thì
chúng ta không còn giữ được tính người nữa, mà đã trở thành như những chiếc máy
chỉ biết ăn uống và kiếm tiền". Lòng tin tưởng của trẻ thơ gợi lên cho
chúng ta về sự tin tưởng mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải có đối với Thiên
Chúa Cha, Ðấng ngự trên trời. Thái độ trẻ thơ khâm phục trước vũ trụ và thiên
nhiên nhắc nhớ sự khâm phục mà chúng ta cần có đối với vũ trụ do Thiên Chúa Cha
chúng ta dựng nên. Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương nhắc chúng
ta phải đáp trả đối với tình yêu thương của Thiên Chúa.
Nhận
định trên đây giúp chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu muốn các môn đệ trong cộng
đoàn mà Ngài thiết lập phải trở nên như những trẻ nhỏ: đơn sơ, tin tưởng phó
thác, không có thái độ kẻ cả.
Những
đức tính tốt của tuổi thơ sẽ giúp cho các thành phần trong cộng đoàn chấp nhận
và phục vụ nhau, không kỳ thị phân biệt. Cộng đoàn những con người cụ thể dĩ
nhiên có những khuyết điểm, những bất toàn, tội lỗi. Chúa Giêsu biết rõ điều
đó, nhưng Ngài không muốn môn đệ Ngài có thái độ sống kỳ thị tách biệt khỏi những
người khác, nhất là những người tội lỗi. Trái lại, Chúa Giêsu đã mở ra một viễn
tượng mới, Ngài mạc khải thái độ nhân từ thương xót của Thiên Chúa đối với những
người tội lỗi, đến nỗi đã bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và vui mừng
khi tìm được nó. Chúa Giêsu mời gọi con người ăn năn sám hối trở về với sự thật,
với tình thương và với người anh em.
Xin
Chúa cho chúng ta sống tinh thần trẻ thơ trước mặt Chúa và trong tương quan với
người khác. Xin cho chúng ta sống tin tưởng, yêu thương phục vụ mọi người vì
tình yêu Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 19 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eze 2:8-3:4; Mt 18:1-5, 10, 12-14
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo theo kiểu của Thiên Chúa.
Nước
mất nhà tan phần lớn là do tội của những nhà lãnh đạo không biết cách cai trị
dân chúng. Thay vì phải cai trị dân chúng trong công bằng và thương yêu, họ đối
xử bất công và gây chia rẽ trong mọi giới. Thay vì chú trọng đến việc phát triển
quốc gia và nâng cao đời sống dân chúng, họ bằng lòng chỉ để ý đến lợi nhuận và
hưởng thụ.
Các
bài đọc hôm nay dạy cho con người biết cách lãnh đạo làm sao để mang lại hòa bình
và cơm no áo ấm cho dân. Trong bài đọc I, Đức Chúa dạy cho ngôn sứ Ezekiel điều
quan trọng nhất trong cách lãnh đạo là vâng lời Ngài. Cứng lòng và phản loạn chỉ
chuốc lấy thiệt hại vào thân và mang đất nước đến chỗ thảm bại và lưu đày.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết người lớn nhất trong Nước Trời
là người biết khiêm nhường như trẻ nhỏ để biết lắng nghe Lời Chúa và để phục vụ
mọi người. Ông cũng phải có lòng thương yêu để đi tìm con chiên lạc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ngôn sứ phải biết
vâng lời nói những gì Thiên Chúa muốn.
1.1/ Thị
kiến về cuốn sách: Vì
vua quan cũng như dân chúng không chịu thờ phượng Đức Chúa và tuân giữ những điều
Ngài truyền, nên tất cả phải lãnh hậu quả là nước mất nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy,
và toàn dân bị đem đi lưu đày. Trong thời gian bị lưu đày bên Babylon, các ngôn
sứ của Đức Chúa đã không ngừng loan báo cho dân biết Chúa sẽ cứu đám tàn dân
còn lại, và cho họ hồi hương trở về kiến thiết xứ sở và xây dựng lại Đền Thờ. Để
được như thế, họ phải nghe lời các ngôn sứ.
Liên
tiếp các trình thuật về ơn gọi làm ngôn sứ, một người có thể thấy sự quan trọng
của Lời Chúa trong sứ vụ ngôn sứ. Trong ơn gọi làm ngôn sứ của Isaiah, sứ thần
của Đức Chúa đã thanh tẩy ông bằng cách gắp một cục than hồng cho chạm vào miệng
để thanh tẩy ông. Trong Jeremiah, Chúa truyền cho ông ăn cuốn sách nhỏ. Và hôm
nay trong Ezekiel, Chúa truyền cho ông ăn cả cuộn sách: “Còn ngươi, hỡi con người,
hãy nghe điều Ta sắp nói với ngươi, đừng phản loạn như nòi phản loạn ấy! Mở miệng
ra mà ăn cái Ta sắp ban cho ngươi."
Trong
cuộn sách Thiên Chúa trao có cả qúa khứ đau buồn lẫn tương lai hy vọng. Những
trang viết mặt trước có thể là những gì sắp tới trong tương lai, những trang viết
mặt sau có thể là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Tiên tri tường thuật: “Tôi
nhìn, thì kìa có bàn tay đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách rồi mở
ra trước mặt tôi; sách được viết cả mặt trước lẫn mặt sau, trong đó có viết những
khúc ai ca, những lời than vãn và những câu nguyền rủa."
1.2/
Ezekiel vâng lời Thiên Chúa ăn cuốn sách: Thái độ của ngôn sứ Ezekiel vâng lời ăn cuốn sách ngược lại
với giống nòi phản loạn không chịu nghe lời Thiên Chúa. Lời của Chúa đã trở
thành lời của Ezekiel. Cuốn sách ngọt như mật có ý muốn nói đến sự dịu ngọt của
Lời Chúa. Khi đã thấm nhuần Lời Chúa rồi, ngôn sứ Ezekiel mới có thể đi rao
truyền Lời Chúa cho nhà Israel được.
2/
Phúc Âm: Ai tự hạ, coi mình
như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
2.1/
Khiêm nhường là điều kiện để được vào Nước Trời.
(1)
Tham vọng của con người: Các môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy,
ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" Các môn đệ hỏi câu hỏi này vì các
ông đã quá quen với tiêu chuẩn và giá trị của thế gian: tiêu chuẩn của thế gian
là địa vị, danh vọng, và quyền hành; người có giá trị là người có địa vị và quyền
hành lớn nhất, chẳng hạn như vua hay một nguyên thủ của quốc gia. Có thể nói mục
đích của các môn đệ khi theo Chúa lúc đầu là để được cùng thống trị với Chúa,
khi Ngài khôi phục vương quốc Israel. Tham vọng này được chứng minh khi mẹ và
hai anh em Giacôbê và Gioan đến xin Chúa cho một người ngồi bên phải và một người
ngồi bên trái Chúa khi Ngài trị vì. Mười tông-đồ kia bất mãn với hai anh em về
yêu cầu này.
(2)
Điều kiện để được vào Nước Trời: Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ (paidíon)
đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không
trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi
mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." Hai tư tưởng
chính Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu ở đây: Thứ nhất, tiêu chuẩn và giá trị của
Nước Trời hoàn toàn khác với tiêu chuẩn của thế gian. Thứ hai, để được vào Nước
Trời, con người phải hạ mình và trở nên như một trẻ nhỏ.
2.2/ Người
mục tử nhân lành: Vẫn trong
chiều hướng dạy dỗ các môn đệ làm quen với tiêu chuẩn và giá trị của Nước Trời,
Chúa Giêsu tiếp tục dạy các ông hai bài học:
(1) Đừng
khinh thường kẻ bé mọn: "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những
kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên
trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời."
Thế
gian chú trọng đến những người có địa vị, quyền thế, và giầu có; Chúa dạy các
môn đệ phải thương xót và săn sóc những kẻ bé mọn (mikros). Tĩnh từ Hy-lạp
dùng như danh từ ở đây khác với danh từ dùng cho trẻ nhỏ ở trên (paidíon),
tĩnh từ này được dùng để chỉ:
- những
người có thân hình nhỏ bé: trẻ thơ, người lùn;
- những
người không quan trọng, không có địa vị trong xã hội, người nghèo khó, thất học.
Người
môn đệ của Đức Kitô phải biết đứng về phía những kẻ cô thân cô thế để bênh vực
và giúp đỡ họ như những con cái của Thiên Chúa. Mỗi người này đều có một thiên
thần hộ thủ để bênh vực cho họ trước Thiên Chúa. Ai khinh thường và làm hại họ,
thiên thần sẽ tường thuật cho Thiên Chúa (x/c Tob 3:8-9, 12:12-14).
(2)
Phải đi tìm con chiên lạc: Chúa tiếp tục dạy các môn đệ: "Anh em nghĩ sao?
Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con
kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo
thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con
không bị lạc."
Người
của thế gian chú trọng đến đám đông để được phổ thông và nổi tiếng; họ không thể
hiểu nổi tại sao lại bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm con chiên lạc. Thiên
Chúa như một người cha yêu thương chú trọng đến từng cá nhân một, nhất là những
con chiên bị lạc đường. Ngài biết từng con chiên, yêu thương từng con chiên,
không thỏa mãn cho đến khi tìm được con chiên lạc, và chỉ vui mừng khi thấy tất
cả chiên được qui tụ về một đàn dưới quyền của một Chúa chiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhà
lãnh đạo thành công trước hết là người biết lắng nghe Lời Chúa, sau đó phải tìm
mọi dịp để rao truyền và áp dụng những lời này trong cuộc sống để sinh ích cho
mọi người.
- Trở
nên như trẻ thơ không phải làm tất cả những gì chúng làm, nhưng biết khiêm nhường
hạ mình trước mặt Thiên Chúa và tin tưởng hoàn toàn vào sự quan phòng của Ngài.
- Nhà
lãnh đạo theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa không phải là người đứng chỉ tay năm
ngón, nhưng biết yêu thương và phục vụ mọi người, nhất là những người cô thân
cô thế.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/08/16 THỨ BA TUẦN 19 TN
Th. Tê-rê-xa Bê-nê-đi-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo
Mt 18,1-5.10.12-14
Th. Tê-rê-xa Bê-nê-đi-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo
Mt 18,1-5.10.12-14
Suy niệm: Các môn đệ xem ra bị ám ảnh bởi quan niệm lớn-bé, nhất-nhì, đến nỗi nhiều lần tranh cạnh nhau ra mặt và không úp mở đặt thẳng vấn đề với Chúa. Để trả lời, Chúa gọi một em bé đến đứng trước mặt các ông. Ta tưởng tượng các ông chưng hửng như thế nào! Trật tự trong Nước Trời khác hẳn trật tự trong trần thế. Chúa muốn các môn đệ của Ngài có tinh thần khiêm tốn nên đã cho các ông một bài học thiết thực. Chính sự tự hạ sẽ làm cho một người bé mọn nhất ở trần gian thành người lớn nhất trong Nước Trời.
Mời Bạn: Phải chăng bài học của Chúa không còn thích hợp với người thời nay nữa, bởi với nền kinh tế thị trường, đâu cũng chỉ thấy sự cạnh tranh ráo riết, hơn thua, đến nỗi người ta không chịu lép vế, ai cũng muốn mình phải hơn, phải thắng? Điều khó khăn nhất không phải là thắng người, mà là thắng chính mình, thắng được tính ích kỷ, kiêu căng của mình. Người như thế mới thật là người “vĩ đại”. Tục ngữ xưa dạy tinh thần nhún nhường: “Ai
nhất thì tôi thứ nhì, ai mà muốn nữa, tôi thì thứ ba.”
Chia sẻ: Có khi
nào bạn cảm nghiệm điều này: Khi muốn hơn người, tôi thấy lòng mất bình an. Ngược lại bạn có cảm nhận được khi nhún nhường, có một sự bình an sâu thẳm tuôn trào trong lòng bạn không?
Sống Lời Chúa: Thực hành Lời Chúa: “Hãy
học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con luôn sống khiêm tốn, nhỏ bé như Chúa đã sống và đã dạy chúng con. Amen.
Em nhỏ và kẻ bé mọn
Khi nhìn trẻ nhỏ và kẻ bé mọn trong cộng đoàn bằng cặp mắt của Chúa, chúng ta sẽ biết cư xử tử tế và kính trọng họ hơn.
Suy
niệm:
Làm
lớn ở trong nhóm hay trong Giáo Hội,
đó
vẫn là mối bận tâm gây tranh cãi giữa các môn đệ Thầy Giêsu.
Sau
khi Thầy loan báo lần thứ hai về cuộc Khổ nạn (Mt 17, 22-23),
các
môn đệ vẫn bị hút vào câu hỏi ai là người lớn nhất (c. 1).
Như
một nhà sư phạm khéo léo, Thầy Giêsu đã gọi một em nhỏ lại,
đặt em
đứng giữa các ông, và đưa ra câu trả lời.
Câu
trả lời của Thầy chắc đã làm các môn đệ bị sốc.
Trong
xã hội Do thái thời Đức Giêsu, trẻ em không có vai vế gì,
cũng
chẳng có chút quyền hành hay sự độc lập.
Chúng
không phải là biểu tượng cho sự trong trắng, ngây thơ,
cho
bằng là biểu tượng cho sự tùy thuộc, lệ thuộc vào người lớn.
Khi
đặt một em nhỏ bằng xương bằng thịt giữa các ông,
Thầy
Giêsu đã đưa ra câu trả lời rồi.
Đối
với Thầy, điều kiện để vào Nước Trời mai sau,
là
phải trở nên như trẻ em (c. 3).
Muốn
trở nên như trẻ em, cần phải trở lại, nghĩa là quay lại, hoán cải.
Chỉ
người lớn nào dám đổi hướng sống, mới có thể trở nên trẻ thơ.
Chỉ
ai dám rũ bỏ đam mê về quyền lực và tiếng tăm, về địa vị và chỗ đứng,
người
ấy mới có thể vào Nước Trời.
Nước
Trời là Nước của trẻ thơ,
và
những ai trở nên giống trẻ thơ nhờ hoán cải.
Vậy
ai là người lớn nhất trong Nước Trời?
Thầy
Giêsu trả lời, đó là người tự hạ, thấp kém như một em nhỏ (c. 4).
Để
vào được Nước Trời, để làm người lớn nhất trong Nước đó,
cần trở
nên như trẻ thơ, tay trắng, không tự hào, tự mãn về mình,
không
cậy dựa vào đạo đức của bản thân, nhưng vào tình thương của Chúa.
Như
thế người lớn nhất trong Nước Trời lại là người nhỏ bé, khiêm nhu.
Thầy
Giêsu không chỉ giúp môn đệ hiểu xem ai là người lớn nhất thực sự,
Ngài
còn dạy họ biết quý giá trị của từng con người trong cộng đoàn.
Cộng
đoàn tín hữu nào cũng có những môn đệ yếu kém mặt này, mặt khác.
Ở
đây họ được gọi là những kẻ bé mọn.
Thầy
Giêsu nhấn mạnh đến phẩm giá của những kẻ bé mọn này.
Không
ai được phép khinh rẻ một người nào trong nhóm họ.
Họ
được bảo trợ bởi các thiên thần riêng,
và
các thiên thần của họ vẫn chiêm ngưỡng nhan Cha ở trên trời (c. 10).
Có
những môn đệ bé mọn bị sa ngã, lạc lối.
Thái
độ của người lãnh đạo là để lại chín mươi chín con chiên
để
đi tìm một con chiên lạc.
Cả
con chiên lạc cũng vẫn có giá trị khiến ta phải tốn công sức để tìm về.
“Thiên
Chúa không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”
Chính
vì thế từng con chiên lạc đều đáng chúng ta trân trọng.
Khi
nhìn trẻ nhỏ và kẻ bé mọn trong cộng đoàn bằng cặp mắt của Chúa,
chúng
ta sẽ biết cư xử tử tế và kính trọng họ hơn.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin
cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ
đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ
thấy Chúa hiện diện
và
hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin
cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép
kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để
con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để
con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG TÁM
Sự
Quan Phòng Của Thiên Chúa Trong Aùnh Sáng Của Mạc Khải
Chân
lý về sự quan phòng của Thiên Chúa, vốn nối kết chặt chẽ với mầu nhiệm sáng tạo,
phải được hiểu trong bối cảnh của toàn bộ mạc khải, toàn bộ những tín điều mà
chúng ta tuyên xưng trong tư cách là Kitôhữu. Bằng cách này, chúng ta nhận ra một
mối liên kết hữu cơ giữa sự quan phòng và mạc khải. Trong chân lý về sự quan
phòng có chứa đựng mạc khải về sự tiền định đối với con người và thế giới trong
Đức Kitô. Trong đó cũng có mạc khải về toàn bộ nhiệm cục cứu rỗi và sự hoàn
thành của nhiệm cục ấy xuyên qua lịch sử.
Chân
lý về sự quan phòng của Thiên Chúa cũng gắn kết chặt chẽ với chân lý về Vương
Quốc của Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao những lời giáo huấn của Đức Kitô về sự
quan phòng có một tầm quan trọng nền tảng cho đời sống chúng ta: “Trước hết hãy
tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, và mọi sự khác cũng sẽ được
ban cho anh em” (Mt 6,33; Lc 12,13).
Vâng,
chân lý về sự quan phòng của Thiên Chúa được mạc khải trong sự cai quản của
Thiên Chúa trên toàn thể thế giới thụ tạo. Chân lý ấy trở thành hoàn toàn có thể
nhận hiểu được đối với con người xuyên qua chân lý về Nước Thiên Chúa. Xuyên
qua Nước ấy – ngay cả trong thế giới thụ tạo của chúng ta – Thiên Chúa thiết lập
vĩnh viễn “sự tiền định trong Đức Kitô”, Đấng là “Trưởng Tử của mọi loài thọ sinh”
(Cl 1,15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
09 – 8
Thánh
Têrêsa Bênêđita Thánh Giá, nữ tu tử đạo
Ed
2,8-3,4; Mt 18,1-5.10.12-14.
Lời
suy niệm: “Thầy bảo thật anh em; nếu anh em không trở lại
mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Chúa
Giêsu muốn tất cả những ai trở thành môn đệ của Người cần nên như trẻ nhỏ. Bởi
vì nơi trẻ nhỏ luôn có sự đơn sơ không tính toán khi khóc cũng như khi cười;
luôn khiêm nhường biết ẩn mình vào lòng và tình thương của cha mẹ. Luôn tin tưởng
vào cha mẹ ban phát cho nó những nhu cầu cần thiết.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con luôn có những tâm
tình và đặc tính của một trẻ nhỏ trước mặt Chúa và người đời, để chúng con sống
hòa thuận và được Chúa yêu thương chăm sóc nhiều hơn.
Mạnh
Phương
09
Tháng Tám
Xin Hãy Dùng Con Như Khí Cụ Bình An!
Ngày
09/8 hàng năm, hàng ngàn người Nhật Bản và nhiều du khách tập trung về Ðài Hòa
Bình tại Nagasaki để tưởng niệm quả bom nguyên tử đầu tiên được ném xuống Nhật
Bản.
Ðúng
11 giờ 03 phút, giờ định mệnh của thành phố Nagasaki, từng đám đông dừng lại
trong thinh lặng, trong khi đó từ các tháp chuông trên khắp nước, từng hồi
chuông ngân vang để tưởng niệm giây phút đau thương của Nagasaki.
Ngày
09/8/1945, quả bom nguyên tử đầy tiên đã giết hại khoảng 70 ngàn người và tiêu
hủy gần như trọn vẹn thành phố Nagasaki. Ba ngày sau đó, quả bom thứ hai cũng
được trút xuống trên Hiroshima nâng tổng số những người thiệt mạng lên đến gần
140,000 người. Và gần đây, hơn hai người còn sống sót từ dạo đó cũng vừa qua đời
vì ảnh hưởng của phóng xạ.
Lên
tiếng trong một tuần lễ tưởng niệm, ông Motoshima, thị trưởng Nagasaki đã phát
biểu như sau: "Qua kinh nghiệm đau thương này, những người công dân của
thành phố Nagasaki đều nhận thấy rằng: bom nguyên tử có thể hủy diệt toàn thể
nhân loại. Do đó, chúng tôi đã không ngừng kêu gọi hủy bỏ các vũ khí hạt
nhân". Bài diễn văn trên đây của ông thị trưởng Nagasaki đã được sao gửi đến
các vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới.
Cũng
trong bài diễn văn này, ông Motoshima đã tha thiết kêu gọi Liên Xô và Hoa Kỳ
hãy ngồi vào bàn hội nghị với nhau và hãy quyết tâm cam kết thực hiện sự chung
sống hòa bình giữa Ðông và Tây cũng như làm mọi cố gắng để giải trừ vũ khí hạt
nhân...
Ðoạn
trường ai có qua cầu mới hay. Có một lần trải qua đau thương như người Nhật Bản,
cách riêng những người Nagasaki và Hiroshima, con người mới thấy được thế nào
là sự tàn phá của bom nguyên tử và sự khao khát hòa bình.
Lời
kêu gọi trên đây của ông thị trưởng thành phố Nagasaki có lẽ không chỉ được ngỏ
với các vị nguyên thủ quốc gia, hoặc hai cường quốc Hoa Kỳ và Liên Xô. Lời kêu
gọi đó cũng phải được truyền đến tận tai của từng người. Bởi vì hòa bình không
phải chỉ là vấn đề của một số người, hoặc của một số quốc gia. Hòa bình là vấn
đề của từng người. Nó là cố gắng xây dựng của từng ngày và của từng người.
Nhưng
hòa bình không chỉ là thành quả của những cố gắng. Nó còn là một ân ban mà chỉ
có Thiên Chúa mới có thể trao tặng cho con người... Ngày 27/10/1986, cuộc gặp gỡ
cầu nguyện cho hòa bình của các vị đại diện các tôn giáo trên thế giới đã nói
lên được chiều kích đích thực của hòa bình: hòa bình phải xuất phát từ tâm hồn
con người.
Con
người cần phải cầu nguyện cho hòa bình. Chính trong cuộc gặp gỡ thâm sâu trong
tâm hồn giữa con người và Thiên Chúa mà hòa bình đích thực mới phát sinh. Cho
dù có hủy bỏ mọi vũ khí hạt nhân, cho dù có ký mọi hòa ước, nếu con người chưa
dẹp bỏ mọi thứ vũ khí khác trong tâm hồn, mầm mống của chiến tranh vẫn còn
đó...
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét