19/09/2016
Thứ Hai tuần 25 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Cn 3, 27-34 {hoặc 27-35}
"Chúa
ghê tởm những kẻ lừa dối".
Trích
sách Châm Ngôn.
Hỡi
con, con chớ ngăn cấm người có thể làm việc lành; nếu con làm được việc lành,
thì chính con hãy làm. Con chớ nói với người bạn của con rằng: "Hãy đi rồi
trở lại, mai ta sẽ cho ngươi", khi con có thể cho ngay.
Con
chớ mưu toan gây ác cho bạn hữu của con, khi nó tin tưởng vào con. Con chớ cạnh
tranh với người ta cách vô cớ, khi chính người đó không làm điều gì ác cho con.
Con chớ ganh tị với người bất chính, và chớ noi theo đường lối của nó. Vì Chúa
ghê tởm những kẻ lừa dối, và Chúa ở thân mật với những kẻ đơn sơ. Chúa gửi đến
nhà kẻ gian ác sự khó nghèo, còn nhà người công chính sẽ được chúc phúc. Chính
Chúa nhạo báng những kẻ gian dối, và ban ơn cho những kẻ hiền lành. [Người khôn
ngoan sẽ thừa hưởng vinh quang, nhưng phường ngu xuẩn sẽ chuốc lấy ô nhục.]
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5
Ðáp: Lạy Chúa, người công chính sẽ cư
ngụ trên núi thánh Chúa (c. 1b).
Xướng:
1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều
ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Ðáp.
2)
Người không làm ác hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi
rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Ðáp.
3)
Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền
lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Ðáp.
Alleluia:
Gc 1, 21
Alleluia,
alleluia! - Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng; lời đó có
thể cứu thoát linh hồn anh em. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 8, 16-18
"Ðặt
đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại,
hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy
ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà
không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế
nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ
bị lấy đi".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Ngọn Ðèn Ðức Tin
Bất cứ
du khách nào sau một lần viếng thăm nước Mỹ, cũng đều phải thán phục tinh thần
làm việc và óc thực dụng của người Mỹ: tất cả những nghiên cứu của đại học đều
được kỹ nghệ đỡ đầu, tất cả những phát minh mới của khoa học đều tìm được ứng dụng
trong kỹ nghệ. Người Kitô hữu có thể nhìn vào đó để rút ra bài học cho đời sống
đức tin của mình không?
Thánh
Yacôbê Tông đồ đã viết: "Một đức tin không có việc làm là đức tin chết".
Một đức tin không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hàng ngày
phải chăng không là đức tin chết?
Trong
Tin Mừng hôm nay, khi đưa ra hình ảnh chiếc đèn, Chúa Giêsu muốn nối lại truyền
thống thực tiễn của Cựu Ước. Cựu Ước không thích những lý luận trừu tượng, uyên
bác của Hy Lạp. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước không lý
giải về những phẩm tính trừu tượng của Ngài, nhưng tìm cách đo lường sự trung
thành của Ngài trong lịch sử nhân loại. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân
thật, Cựu Ước luôn nói đến những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử con người.
Khi Thiên Chúa phán một lời, lời đó không phải là một lời nói suông, mà trở
thành thực tế; Thiên Chúa không chỉ nói qua các tiên tri, nhưng cuối cùng Lời của
Ngài đã thành xác phàm.
Chiếc
đèn được đốt lên phải đặt trên cao để soi cho mọi người trong nhà. Ðây là hình ảnh
cuộc sống đức tin của người Kitô hữu: cũng như chiếc đèn, đức tin cần phải được
thắp lên và chiếu sáng; nó phải được đốt lên bằng những hành động cụ thể hằng
ngày. Thiên Chúa là Ðấng chân thật, bởi vì sự chân thật ấy được thể hiện bằng một
chuỗi những yêu thương đối với con người. Người Kitô hữu chỉ thực sự là Kitô hữu
khi cuộc sống của họ thể hiện chính cuộc sống của Chúa, là yêu thương và phục vụ.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov 3:27-34; Lk 8:16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội lỗi và nhân đức.
Thánh
Thomas Aquinas định nghĩa: “Nhân đức là những thói quen tốt có được nhờ kiên nhẫn
tập luyện hằng ngày. Tội lỗi là những thói quen xấu bám vào con người vì khinh
thường không chịu sửa ngay từ đầu.” Để sửa tội lỗi, cá nhân không chỉ lọai bỏ
những thói quen xấu, nhưng còn cần phải tập luyện một nhân đức ngược lại với tội
lỗi, ví dụ: nhân đức bác ái cho tội ích kỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Những đức tính cần
luyện tập và những tật xấu cần tránh.
Sách
Châm Ngôn là tổng hợp những sự khôn ngoan của con người ở mọi nơi mọi thời qua
kinh nghiệm của cuộc sống. Sách được viết bằng tiếng Hy-Lạp, sau thời gian lưu
đày Babylon, có lẽ khỏang 500 BC, khi nền văn minh Ba-tư thống trị khắp vùng Cận
Đông. Tác giả có lẽ đã góp nhặt lại và đặt nó trong sự khôn ngoan quan phòng của
Thiên Chúa. Điều này có thể hiểu được vì dưới con mắt đức tin, tất cả khôn
ngoan của con người đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Vì thế, để hiểu Sách Khôn
Ngoan, người đọc không chỉ hiểu nó qua kinh nghiệm cuộc sống, nhưng còn phải hiểu
nó theo những giáo huấn của Thiên Chúa.
(1)
Lòng thương người: là trọng tâm của các tôn giáo Đông Phương. Đạo Phật được mệnh
danh là Đạo Từ Bi. Tuy niềm tin của họ vào Chúa còn mơ hồ, nhưng họ tin “ở hiền
gặp lành.” Vì thế, cần phải làm việc lành để được Trời chúc phúc. Tục ngữ Việt-Nam
dạy: “Thương người như thể thương thân.” Sách Châm Ngôn dạy: “Khi có thể, con đừng
từ chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. Khi có thể cho ngay, thì con đừng
có nói: "Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh."” Chúa Giêsu cũng tổng
hợp mọi điều răn trong hai giới răn “mến Chúa yêu người.” Sở dĩ phải cho ngay
vì con người thường có khuynh hướng tiếc của; nếu không cho ngay con người sẽ
tìm ra nhiều lý do để không cho nữa.
(2)
Tránh điều ác: Song song với việc làm phúc, con người còn phải tránh hết sức để
đừng làm thiệt hại tha nhân vì “ác giả ác báo.” Sách Châm Ngôn dạy: “Đừng mưu hại
tha nhân, hại người đang cùng con sống yên ổn. Đừng cãi cọ với ai vô cớ, khi họ
chẳng làm gì để hại con. Chớ ghen tị với kẻ hung dữ, đừng chọn bất cứ con đường
nào nó đã đi.” Sống an bình với những người chung quanh là điều kiện để cuộc sống
của mình được bình an hạnh phúc. Một khi mình quấy phá sự bình an của họ thì họ
cũng chẳng để cho mình được bình an. Đối với kẻ hung dữ, cách tốt nhất là tránh
xa họ vì họ có thể gây thiệt hại và khuấy động cuộc sống của mình.
(3)
Con người tốt lành không chỉ có quan hệ tốt với tha nhân mà còn có quan hệ tốt
với Thiên Chúa. Sách Châm Ngôn đề cập tới hai nhân đức quan trọng:
-
Công minh chính trực là sống thành thật với mọi người: “Vì đối với Đức Chúa, kẻ
gian tà là đồ ghê tởm; còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm
giao. Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành
trên nơi ở của những người chính trực công minh.”
-
Khiêm nhường là nhận ra chỗ đứng của mình trong tương quan với Thiên Chúa và
tha nhân. Người khiêm nhường nhận ra những gì mình có được là quà tặng Chúa ban
và không bao giờ dám khinh thường tha nhân vì “Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,
nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.”
2/
Phúc Âm: Cuộc sống của Kitô
hữu.
Đọan
Phúc Âm tuy rất ngắn nhưng cho chúng ta 3 tư tưởng chính tương ứng với 3 câu:
(1) Đời
sống của Kitô hữu là làm gương sáng cho mọi người chung quanh. Chúng ta có thể
rao giảng bằng Lời Chúa hay bằng chính cuộc sống của chúng ta. Điều mong ước nhất
là làm sao cho có cả hai như tục ngữ Việt Nam dạy: “Lời nói phải đi đôi với
hành động.” Nếu không được cả hai, rao giảng bằng việc làm vẫn hữu hiệu hơn; vì
“Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo.” Nhưng có người lại cho rằng Chúa đã từng
sửa trị các Kinh-sư và Biệt-phái về tính phô trương làm việc lành của họ; vì thế
không nên làm điều tốt trước mặt mọi người. Đúng, nhưng có sự khác biệt giữa
làm việc tốt trong thinh lặng và khua chiêng trống khi làm việc tốt cho người
khác biết.
(2) Đời
sống của Kitô hữu là biết sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không
trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị
đưa ra ánh sáng.” Có 3 trường hợp con người muốn che giấu: Con người có thể giấu
chính mình bằng cách không chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội nhưng vẫn
cứ tìm lý do để tự biện hộ cho mình và không coi đó là tội. Con người có thể giấu
tha nhân, nhưng con người sẽ không hạnh phúc vì lúc nào cũng lo sợ bị người
khác khám phá. Sau cùng, có người nghĩ họ có thể giấu được Thiên Chúa như trường
hợp của Cain khi Chúa hỏi “Em ngươi đâu?”
(3) Đời
sống Kitô hữu là cuộc sống không ngừng cố gắng để trở nên hòan thiện, “Vì ai đã
có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị
lấy mất.” Điều này có thể áp dụng trong nhiều trường hợp: Trong lãnh vực tri thức
nhất là ngọai ngữ: Nếu cố gắng trau dồi mỗi ngày thì khả năng sinh ngữ sẽ mỗi
ngày mỗi tiến bộ hơn, nhưng nếu không dùng tới thường xuyên, vốn liếng đã có sẽ
từ từ tàn lụi đi và mất hẳn. Trong lãnh vực đức tin cũng thế như Chúa đã ví việc
nghe và thực hành Lời Chúa như người xây nhà trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin
theo những gì Chúa dạy, thì đức tin mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững
trước những phong ba của cuộc đời; nhưng nếu lười biếng không chịu thực hành đức
tin, thì đức tin sẽ mỗi ngày một tàn lụi đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người
xây nhà trên cát.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Nguyên tắc căn bản của luân lý là “làm lành lánh dữ” trong cách đối xử với tha
nhân. Chúng ta phải tập cho có thói quen làm việc lành và tránh xa điều gian ác
để có sự bình an trong tâm hồn và trở nên bạn tâm giao với Chúa.
-
Chúng ta đã lãnh nhận ngọn nến cháy sáng khi chịu Bí-tích Rửa Tội và đã hứa trước
mặt Hội Thánh sẽ giữ ngọn đèn cháy sáng mãi cho tới ngày ra đón Chúa Kitô khi
Ngài trở lại. Ngọn đèn sáng là đức tin của chúng ta: Nó phải luôn tỏa gương
sáng cho mọi người chung quanh bằng cuộc sống tốt lành và thành thật. Nó cũng
phải được luôn tăng trưởng mỗi ngày để có thể đứng vững trước mọi thử thách đau
khổ của cuộc đời.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
19/09/16 THỨ HAI TUẦN
25 TN
Th. Gia-nu-a-ri-ô, giám mục, tử đạo
Lc 8,16-18
Th. Gia-nu-a-ri-ô, giám mục, tử đạo
Lc 8,16-18
Suy niệm: Nắm một bài thuốc gia truyền thật hay, nhưng
‘sống để bụng, chết đem đi’, biến nó thành… thất truyền! Mua một quyển sách
thật hay rồi đem về cất kỹ trong tủ, không bao giờ đọc! Miệt mài nghiên cứu
nhiều năm để có được phát minh mới, nhưng chẳng bao giờ đưa nó vào ứng dụng cả!
Những chuyện trên đây cũng vô lý và vô nghĩa như chuyện “đốt
đèn rồi để dưới gầm giường.” Đức Ki-tô và Lời của Người là ánh sáng cho
trần gian. Sẽ thật vô lý và vô nghĩa nếu ta bảo rằng mình ‘có’ ánh sáng này
nhưng lại vô tâm cất kỹ cho riêng mình và không buồn chia sẻ cho người khác.
Mời Bạn: Nhìn
những panô và hộp đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, quảng trường, sân
vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao người ta chấp nhận bỏ ra những khoản tiền rất
lớn để được đặt các bảng quảng cáo ở những vị trí có nhiều người nhìn thấy
nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của việc kinh doanh, dĩ nhiên; nhưng
cái ‘lý’ của hành động trên chính là: người ta tin rằng sản phẩm của mình rất
tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn có tin rằng Đức
Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho
nhiều người không?
Sống Lời Chúa: Trong
những cuộc gặp gỡ, những câu chuyện hằng ngày…, bạn tế nhị nhưng tích cực đưa
chất Tin Mừng vào, để chia sẻ ánh sáng mà bạn xác tín cho (những) người mà bạn
đang tiếp xúc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con biết mạnh dạn chứ không nhút nhát,
để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.
Cách thức anh em nghe
Thái độ của Kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh
sáng. Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng, để những
ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay chỉ
có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt
nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu
này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc
đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm
túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta
dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của
người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi
đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được
biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có
ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm
giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như
bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời Kitô hữu vẫn
mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng
tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt
đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn
núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như
Giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che
giấu lén lút
lại không phải là thái độ
thường xuyên của người Kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật
phải được vén mở,
cái che giấu phải được
đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu
biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và
cái chết.
Chúng ta có đức tin và
niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu
đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất
giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia
sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc
không được phép chôn giấu.
“Vậy hãy để ý tới cách
thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ
đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ
vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp
vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe
của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành
và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu
ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho
Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời
ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước,
thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa
chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của Kitô hữu là
đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là
thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của
ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19
THÁNG CHÍN
Thường
Xuyên Lãnh Nhận Các Bí Tích
Chương
trình mục vụ mà Hội Thánh đã triển khai kể từ sau Công Đồng cung ứng cho chúng
ta những sự giúp đỡ kịp thời để củng cố việc huấn luyện tu đức và canh tân tình
yêu đối với con người. Trước hết, tôi mời gọi anh chị em tham dự vào các nỗ lực
phúc âm hoá mọi người cho Đức Kitô và hướng dẫn các tín hữu sống đời sống bí
tích. Sống đời sống bí tích, đó là cách để anh chị em hiểu và đón nhận những ân
sủng mà Đức Kitô muốn thông ban cho anh chị em.
Bằng
việc thường xuyên lãnh nhận các bí tích với ý ngay lành, anh chị em sẽ trở
thành những chứng nhân dạt dào niềm vui trong đời sống Kitô hữu đích thực. Anh
chị em sẽ tìm thấy sự đỡ nâng mà mình cần để bước theo Chúa của sự sống. Ngài sẽ
sử dụng anh chị em để mạc khải cho con người của thời đại đầy xao xuyến này dung
mạo đích thực của Thiên Chúa, Đấng luôn “chan chứa lòng xót thương” (Ep 2,4).
Trong
khi năng lãnh nhận các bí tích, anh chị em cũng hãy cộng tác với các mục tử của
mình, vì chính sự hiệp nhất với các ngài là điều kiện để anh chị em nhận được
tràn trào sức sống của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, các mục tử sẽ có thể hướng dẫn
anh chị em trong công cuộc xây dựng Hội Thánh trên trần gian này, một Hội Thánh
đúng nghĩa là cộng đoàn yêu thương, phản ảnh chính sự sống của Thiên Chúa Ba
Ngôi. (Thánh Augustinô, De Trinitate, 4,9).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
19 – 9
Thánh
Januariô, giám mục, tử đạo.
Cn
3, 27-34; Lc 8, 16-18.
Lời
Suy niệm: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc
đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh
sáng.”
Chúa
Giêsu đã từng khẳng định mỗi một người Kitô hữu là muối cho đời và ánh sáng của
trần gian. Nên mỗi Kitô hữu phải luôn có gương mặt vui tươi và ham sống. Lời
Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta cần phải phô trương mình trước mặt
thiên hạ, bởi vì là con cái của Thiên Chúa; con cái của ánh sáng.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho chúng con vững tin vào ơn Thánh của Chúa ban, mà mạnh dạn
dương cao ngọn đèn của chúng con trước sóng gió của cuộc đời.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
19-09 THÁNH GIANUARIÔ GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO (THẾ KỶ IV)
Thánh
Gianuariô danh tiếng không vì cuộc sống hay cái chết của ngài mà chỉ vì việc
máu Ngài được lưu giữ tại Naples tan loãng định kỳ.
Câu
chuyện Ngài chịu tử đạo còn rất mù mờ vì không được kể từ sớm trong sách các vị
tử đạo, mà có lẽ chỉ được đưa vào đó do các tác phẩm của Bêđê viết năm 733. Người
ta tin rằng: Ngài là giám mục Bênêventô nước Ý, thời hoàng đế Diôclêtianô. Khi
nghe 4 Kitô hữu bị tống giam vì đức tin, Ngài đã tới thăm họ. Bọn người dò xét
sau đó đã khám phá ra và Ngài bị bắt giam. Những tường thuật về cái chết của
Ngài không giống nhau.
Xem
như Ngài cùng các bạn bị ném cho thú dữ xâu xé tại vận động trường Puzzuoli....
nhưng thú dữ đã không xâm phạm tới các Ngài. Thánh nhân sau đó bị xử trảm vào
năm 305. Thoạt đầu thi thể Ngài được lưu giữ tại Bênêven tô, nhưng sau này vì sợ
chiến tranh tàn phá nên được dời về Monte Vergine và sau này về Naples. Dấu chứng
đầu tiên về Ngài dường như là của Uraniô (431) là người cho rằng: nhờ sự chuyển
cầu của Ngài mà núi lửa Vesuviô không phun nữa.
Tới
thế kỷ XV những hiểu biết trên là bối cảnh cho lòng sùng kính thánh nhân. Nhưng
từ đó về sau, máu Ngài được lưu giữ tại Naples đã làm tăng sự chú ý của rất nhiều
người. Thánh tích được chứa trong ống nghiệm có hình một chiếc bình và lại được
đặt trong một ống kính đặt trên giá trang hoàng lộng lẫy. Như vậy thánh tích được
đặt trong hai lớp kính và được gắn kín, không tiếp xúc với khí trời. Chính
thánh tích là một chất đen đục chiếm nửa bình đựng. Mỗi năm khoảng 18 lần được
trưng bày cho dân chúng, cùng với một thánh tích khác được coi là đầu của vị
thánh tử đạo.
Sau một
khoảng thời gian thay đổi từ ít phút đến vài giờ, trong khi vị linh mục đảo ngược
vài lần bình đựng và cầu nguyện xin trời cao làm phép lạ, thì khối đặc tan
loãng ra, đổi thành mầu đỏ, thỉnh thoảng còn sôi lên và sủi bọt nữa. Rất nhiều
người nghi ngờ sự kiện này nhưng không có sự đồng nhất trong việc giải thích. Vấn
đề chưa được chứng minh.
(daminhvn.net)
19
Tháng Chín
Ôi Lạy Ðấng Tối Cao
Ðể
nói lên tình yêu vô biên và mầu nhiệm của Thiên Chúa, người Hồi Giáo thường kể
câu chuyện sau đây:
Một
hôm, Ðấng Allah cho gọi một thiên sứ đến và sai xuống trần gian. Ngài truyền lệnh
cho vị thiến sứ như sau: "Ngươi hãy xuống trần gian và đưa về đây người
đàn bà góa có bốn đứa con thơ".
Vị
thiên sứ ra đi. Ngài gặp ngay người đàn bà góa đang cho đứa con nhỏ nhất bú.
Ngài hết nhìn người đàn bà với bốn đứa con dại, lại ngước mắt lên nhìn về Ðấng
Allah như xin rút lại lệnh truyền. Làm sao có thể nhẫn tâm để tách biệt người mẹ
với những đứa con thơ còn lại... Nhưng ánh mắt van xin của vị sứ thần đã không
mảy may đánh động được Ðấng Allah. Cuối cùng, vị sứ thần đành phải vâng lệnh Ðấng
Allah để cướp lấy người đàn bà khỏi đám con thơ và đưa về trời.
Hoàn
thành công tác, nhưng xem chừng vị sứ thần không thể vui được. Vui thế nào được
trước cảnh chia cách giữa mẹ và con. Thấy vị sứ thần buồn bã, Ðấng Allah mới
cho gọi ngài lại và đưa ngài vào giữa sa mạc. Ðấng Allah chỉ cho vị sứ thần thấy
một tảng đá lớn và bảo ngài hãy đập vỡ nó ra...
Tảng
đá vừa vỡ ra, vị sứ thần ngạc nhiên vô cùng, vì từ trong đó, một con sâu nhỏ từ
từ bò ra... Hiểu được ý nghĩa của cử chỉ ấy, vị sứ thần thốt lên: "Ôi lạy
Ðấng tối cao, màu nhiệm thay công cuộc sáng tạo của Ngài. Với sự không ngoan
thượng trí và tình yêu vô biên, Ngài đã không bỏ mặc một tạo vật nhỏ bé như con
sâu kia, thì hẳn Ngài cũng sẽ không quên được bốn đứa bé mồ côi là con cái của
Ngài".
Ðâu
là hình ảnh chúng ta có về Chúa? Ngài là Thiên Chúa từ nhân, luôn tha thứ, Ngài
là người Cha nhân hậu luôn yêu thương săn sóc cho từng đứa con, hay trái lại,
Ngài chỉ là một ông thần độc ác mà vì sợ hãi chúng ta phải chạy đến để khỏi bị
trừng phạt...?
Trở về
với Thiên Chúa, trước tiên là phải gạt bỏ ra khỏi tâm hồn chúng ta hình ảnh bất
xứng mà chúng ta gán cho Chúa. Hãy phục hồi lại trong tâm hồn chúng ta hình ảnh
của một Thiên Chúa mà Tin Mừng đã mạc khải cho chúng ta: đó là một người Cha
luôn yêu thương và không ngừng tha thứ cho chúng ta, một người Cha mà tình
thương vượt hẳn những tính toán cân lường của trí khôn loài người chúng ta...
Có những
lúc chúng ta cảm thấy tội lỗi đang đè nặng trong tâm tư ư? Hãy mau mắn chạy đến
với Ngài.
Có những
lúc đau khổ, mất mát che phủ khiến chúng ta nghi ngờ tình yêu của Ngài ư? Hãy
tin tưởng rằng, Ngài đang nhìn thấy và cảm thông với từng nỗi khốn khổ của
chúng ta và tình yêu nhiệm màu của Ngài luôn nhào nặn để biến những đắng cay
chua xót ấy thành ân phúc cho chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét