14/10/2016
Thứ Sáu tuần 28 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Ep 1, 11-14
"Chúng
tôi trước kia đã trông cậy vào Ðức Kitô, và anh em được ghi dấu Thánh Thần".
Trích
thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, trong Ðức Kitô, chúng tôi được kêu gọi làm thừa tự, và anh em (là
con cái Israel) cũng được tiền định theo ý định của Ngài là Ðấng tác thành mọi
sự theo thánh ý Ngài, để chúng tôi trở thành lời ca vinh quang của Ngài, chúng
tôi là những kẻ trước kia đã trông cậy vào Ðức Kitô. Trong Người, cả anh em nữa,
sau khi anh em đã nghe lời chân thật là Tin Mừng cứu rỗi anh em, anh em đã tin
và được ghi dấu Thánh Thần, như đã hứa. Người là bảo chứng phần gia nghiệp
chúng ta, để chúng ta được ơn cứu chuộc, được ca ngợi vinh quang Ngài.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 12-13
Ðáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm
cơ nghiệp riêng mình! (c. 12b).
Xướng:
1) Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa! Ca ngợi là việc của những kẻ lòng
ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng
Chúa. - Ðáp.
2) Vì
lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng
điều công minh chính trực; địa cầu đầy ân sủng của Chúa. - Ðáp.
3)
Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng
mình. Từ trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người ta. -
Ðáp.
Alleluia:
Dt 4, 12
Alleluia,
alleluia! - Lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, phân rẽ tư tưởng và ý
muốn của tâm hồn. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 12, 1-7
"Mọi
sợi tóc trên đều các con cũng đã được đếm cả rồi".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
có nhiều đám đông dân chúng đứng chung quanh, đến nỗi chen đạp lẫn nhau, nên
Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ trước tiên rằng: "Các con hãy ý tứ giữ
mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình. Không có gì che đậy mà không bị
tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được. Vì vậy, những điều các
con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ
tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà.
"Thầy
bảo các con là những bạn hữu của Thầy rằng: Các con đừng sợ chi những kẻ giết
được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho các
con biết phải sợ ai: Hãy sợ Ðấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa
ngục. Phải, Thầy bảo các con hãy sợ Ðấng ấy.
"Chớ
thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào
bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã
được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Các Con Ðừng Sợ
Thánh
Justinô là một triết gia nổi tiếng của Kitô giáo vào thế kỷ thứ 2; ngài đã bị bắt
giam tại Rôma cùng với một số Kitô hữu khác, vì tội tuyên truyền tôn giáo trong
trường học do ngài điều khiển. Ra trước tòa, khi được hỏi về hành động của
mình, thánh nhân dõng dạc tuyên bố:
- Suốt
đời tôi, tôi đã đi tìm kiếm chân lý; tôi đã nghiên cứu sâu xa các triết lý Ðông
Phương, Hy Lạp và Rôma; thế nhưng cuối cùng tôi đã tìm được giáo thuyết chân thật.
Quan
tòa liền hỏi giáo thuyết chân thật đó là gì ? Thánh nhân giải thích:
-
Thưa là giáo thuyết của Chúa Giêsu Nazaret, giáo thuyết này nhằm giải phóng
chúng ta khỏi các ngẫu tượng và dạy chúng ta thờ phượng một Thiên Chúa độc nhất,
hằng sống và chân thật, là Ðấng tạo thành trời đất, là Ðấng cứu rỗi nhân loại.
Quan
tòa lại hỏi:
- Vậy
ông là một Kitô hữu ư?
Thánh
nhân liền tuyên xưng:
- Phải,
tôi là một Kitô hữu và tôi lấy làm vinh dự được làm Kitô hữu cùng với các bạn
tôi đây.
Quan
tòa ra lệnh cho thánh nhân và các bạn của ngài phải tế thần, thánh nhân trả lời
một cách cương quyết:
-
Chúng tôi không tôn thờ ngẫu tượng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi
là những người vô thần. Chúng tôi thờ lạy một Thiên Chúa thiêng liêng, Cha của
Chúa Giêsu. Một người có đầu óc lành mạnh không thể từ bỏ tôn giáo chân thật để
chạy theo một tôn giáo giả.
Thấy
không thể thuyết phục được thánh nhân bỏ đạo, quan tòa ra lệnh đánh đòn rồi xử
trảm thánh nhân và các bạn.
Ðứng
trước cái chết, ai cũng run sợ. Chúa Giêsu đã không thoát khỏi tâm trạng ấy:
Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu. Vậy đâu là sức mạnh giúp Chúa Giêsu thắng vượt
sự sợ hãi ấy? Thưa, chính là sự kết hiệp với Chúa Cha. Niềm tín thác vào sự hiện
diện và tình yêu của Chúa Cha đã giúp Chúa Giêsu thắng vượt mọi thử thách và yếu
hèn trong thân phận làm người.
Ðó
cũng là bí quyết của tất cả các thánh tử đạo. Sách Công vụ Tông Ðồ kể lại đầy đủ
chi tiết cái chết của vị tử đạo tiên khởi là thánh Stêphanô. Thánh nhân cũng phải
trải qua những giây phút kinh hãi như chính Chúa Giêsu; nhưng sách Công vụ Tông
đồ mô tả thái độ của ngài như sau: "Ngài được đầy Thánh Thần, đăm đăm nhìn
trời cao thấy vinh quang của Thiên Chúa và thấy Chúa Giêsu đứng bên hữu Thiên
Chúa". Chỉ bằng một ánh mắt luôn hướng về trời cao như thế, con người mới
có thể lướt qua thử thách và sợ hãi. Thánh Justinô đã có được sự bình thản trước
cái chết, bởi vì ngài luôn tin tưởng vào Thiên Chúa hằng sống và chân thật.
Nhìn
lại cung cách của một số vị tử đạo, chúng ta có được sức mạnh của Lời Chúa
trong đời sống con người. Sứ điệp Tin Mừng hôm nay tập trung vào hai chữ:
"Ðừng sợ" được Chúa Giêsu lặp lại nhiều lần. Ðây chính là một mệnh lệnh
của Chúa Giêsu chạy xuyên suốt toàn bộ Tin Mừng. Trong biến cố Truyền tin,
thiên sứ đã nói với Ðức Maria: "Ðừng sợ". Khi Chúa Giêsu sinh ra, các
thiên sứ đã loan báo tin vui bằng lời trấn an các mục đồng: "Ðừng sợ".
Ðây là công thức sẽ được Chúa Giêsu lặp lại nhiều lần với các môn đệ, và cao điểm
là lúc Ngài tuyên bố: "Các con đừng sợ, vì Thầy đã thắng thế gian".
Khi
được bầu làm Giáo Hoàng, trong diễn văn đầu tiên tại quảng trường thánh Phêrô,
Ðức Gioan Phaolô II đã dõng dạc tuyên bố: "Ðừng sợ, hãy mở rộng cửa cho
Chúa Kitô". Thật thế, khi con người mở rộng cửa cho Chúa Kitô, khi con người
để Chúa Kitô sinh động trong tâm hồn, khi con người chỉ sống bằng sự sống của
Chúa Kitô, thì lúc đó con người sẽ lướt thắng được mọi sợ hãi, và chỉ lúc đó,
con người mới có thể lên tiếng công bố Lời Chúa cho mọi người.
Nguyện
xin sức sống của Chúa Kitô tràn ngập tâm hồn chúng ta, để cả cuộc đời chúng ta
trở thành lời ca tụng Chúa trước mặt mọi người.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Sáu Tuần 28 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc: Eph 1:11-14; Lk
12:1-7.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa
Trong
cuộc sống, chúng ta rất hoang mang sợ hãi và không dám hành động nếu chúng ta
không biết những gì sẽ xảy đến trong tương lai. Nhưng nếu biết trước những gì sẽ
xảy ra, chúng ta sẽ không sợ hãi và tự tin hơn để tiến tới. Ví dụ: nền kinh tế
của thế giới ngày nay. Trong cuộc đời của con người cũng vậy, nếu không biết
đích điểm cuộc đời và những gì sẽ xảy ra sau khi chết, con người sẽ dễ dàng
hoang mang và sợ đủ mọi thứ; nhưng nếu biết đích điểm cuộc đời và những gì xảy
ra sau khi chết, con người sẽ không còn hoang mang sợ hãi và sẵn sàng chấp nhận
những gì xảy đến trong cuộc đời ngay cả chấp nhận cái chết. Các Bài đọc hôm nay
chỉ cho chúng ta thấy sự Quan Phòng và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, để giúp
chúng ta luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa và biết cách hành động khi phải đương đầu
với những thử thách của cuộc đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Tin vào Kế Họach Cứu
Độ của Thiên Chúa
Đọan
văn chúng ta đang nghiên cứu vẫn thuộc Bài Thánh Ca chúng ta đã phân tích hôm
qua (Eph 1:1-14). Vài điểm cần lưu ý khi chúng ta đọc đọan văn này: khi dùng chủ
từ “chúng tôi,” Thánh Phaolô có ý ám chỉ người Do-Thái; khi dùng chủ từ “anh
em,” thánh nhân muốn ám chỉ các tín hữu Dân Ngọai. Điểm chính trong đọan văn
hôm nay là thánh Phaolô muốn chỉ cho mọi người thấy: trong Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, Ngài không chọn tất cả mọi người một lúc, nhưng chọn người Do-Thái
trước. Sau đó, Thiên Chúa mở rộng Kế Họach Cứu Độ đến tất cả mọi dân mọi nước.
1.1/
Thiên Chúa chọn người Do-Thái đầu tiên: Kinh nghiệm cho thấy hầu hết mọi kế họach, nếu muốn thành công,
phải bắt đầu từ một số nhỏ, rồi mới lan rộng từ từ đến số lớn hơn. Lý do là vì
huấn luyện số nhỏ dễ dàng hơn là huấn luyện đám đông; và số nhỏ này, sau khi được
huấn luyện, sẽ trở thành những cán bộ nòng cốt giúp cho việc phát triển được dễ
dàng hơn. Thiên Chúa cũng thế, Ngài đã chọn người Do-Thái làm cơ nghiệp riêng
theo kế hoạch của Người. Ngài đã huấn luyện và chuẩn bị cho họ là những người đầu
tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô. Tất cả các Tông Đồ và môn đệ của Chúa Giêsu đều
là người Do-Thái.
1.2/
Thiên Chúa mở rộng sự lựa chọn đến các Dân Ngọai: Sau khi Chúa Giêsu đã chọn và huấn luyện
họ, Ngài sai họ đi đến với các người Do-Thái khác và với các Dân Ngọai. Bổn phận
của các Tông Đồ và các môn đệ là làm cho muôn dân nhận biết Thiên Chúa và Kế Họach
Cứu Độ của Ngài qua 2 việc:
(1)
Qua việc rao giảng Tin Mừng: Đây là cách duy nhất giúp cho muôn dân nhận biết
Chúa. Tất cả những gì Thiên Chúa muốn nói với con người đã được Đức Kitô mặc khải
cho các môn đệ của Ngài. Giờ đây họ truyền lại cho Dân Ngọai tất cả những gì họ
đã học được nơi Đức Kitô như lời Thánh Phaolô loan báo: “Trong Đức Ki-tô, cả
anh em nữa, anh em đã được nghe lời chân lý là Tin Mừng cứu độ anh em.”
(2)
Qua việc đóng ấn Thánh Thần: Sau khi đã nghe và học biết về Thiên Chúa và về Kế
Họach Cứu Độ của Ngài, Dân Ngọai có tự do chọn lựa để tin hay không tin. Nếu họ
tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô, họ được đóng ấn Thánh Thần
qua Phép Rửa Tội và chính thức trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa. Ấn tín Thánh
Thần chứng minh 2 điều: Chúa muốn con người tin nơi Ngài và con người có thể
làm được với sự trợ giúp của Thánh Thần (Không ai có thể tuyên xưng Đức Kitô là
Thiên Chúa mà không do Thánh Thần thúc đẩy).
Một
khi đã tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô và được đóng Ấn Tín Thánh Thần, con người
được bảo đảm để hưởng mọi đặc ân và gia nghiệp của Thiên Chúa. Thánh Phaolô
nói: “Thánh Thần như bảo chứng (arrabon) phần gia nghiệp của chúng ta, chờ ngày
dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuộc.” Bảo chứng này giống như món tiền cọc
đặt khi đi mua nhà; một khi đã đặt tiền cọc, căn nhà đó thuộc quyền sở hữu của
người mua dù chưa trả hết tiền.
2/
Phúc Âm: Tin vào sự Quan
Phòng của Thiên Chúa
2.1/
Tránh cuộc sống gỉa hình như các Kinh-sư: Mặc dù các Kinh-sư là những người hiểu biết và tuyên xưng đức
tin của họ nơi Thiên Chúa, nhưng cuộc sống giả hình của họ đã không chứng minh
sự hiểu biết và niềm tin của họ vào Ngài. Nếu họ hiểu biết Thiên Chúa là Đấng
thấu suốt mọi sự thì làm sao họ có thể giấu Ngài lối sống gỉa hình của họ. Vì
thế, Chúa Giêsu dặn các môn đệ phải đề phòng: “Anh em phải coi chừng men
Pharisêu, tức là thói đạo đức giả. Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra,
không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Vì thế, tất cả những gì anh em
nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng
kín, sẽ được công bố trên mái nhà.”
2.2/ Đừng
sợ những kẻ chỉ giết được thân xác: Khuynh hướng của con người là ham sống và sợ chết; nhưng nếu con
người hiểu những gì sẽ xảy ra sau khi chết, con người sẽ dễ dàng chấp nhận cái
chết hơn. Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết những điều này: “Thầy nói cho anh
em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau
đó không làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng
đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết:
anh em hãy sợ Đấng ấy.” Vì thế, nếu phải chấp nhận cái chết để làm chứng cho
Chúa, thì con người cũng phải làm vì biết họ sẽ nhận lại cuộc sống trong Vương
Quốc đời sau.
2.3/ Tin
vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa: Ngòai cái chết, con người còn lo sợ về những nhu cầu sinh sống
hay bệnh tật. Chúa Giêsu dạy các môn đệ cũng phải vứt đi những lo sợ này và tin
tưởng hòan tòan nơi tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài bảo các ông:
“Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị
bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi.
Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Không hiểu biết, thiếu hiểu biết, hay hiểu biết sai là những nguyên nhân làm
cho đức tin con người lung lạc và hay lo sợ viển vông. Chúng ta cần học hỏi để
hiểu biết sự Quan Phòng và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
- Có
những điều xảy ra trong cuộc đời trong sự Quan Phòng của Thiên Chúa, nhưng
ngòai sự kiểm sóat của con người: bệnh tật, già yếu, sự chết… Con người có lo sợ
cũng chẳng thóat khỏi, chi bằng phó thác hòan tòan vào tình yêu Thiên Chúa và Kế
Họach Cứu Độ của Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
14/10/16 THỨ SÁU TUẦN
28 TN
Th. Ca-lít-tô I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 12,1-7
Th. Ca-lít-tô I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 12,1-7
Suy niệm: Với
tinh thần lạc quan hài hước, cha ông ta thường “chế” những người hay “lo bò
trắng răng” rằng: “Một mình
lo bảy lo ba, Lo cau trổ muộn lo già kém duyên.”Thế nhưng vẫn phải thú nhận rằng trong cuộc sống có biết
bao điều không lo không được. Có những nỗi lo không biết hôm nay ăn gì mặc gì,
và và rồi ngày mai sẽ ra sao! Vì thế, để tìm sự an toàn và tồn tại cho bản thân
và gia đình, người ta dễ dàng phóng mình vào trong lối sống thỏa hiệp với sự
ác: gian dối, chà đạp lên quyền lợi và cả sự sống của người khác… Thực ra, lo
lắng như vậy là vì chúng ta còn “sợ những
kẻ giết được thân xác” mình, như thể họ có thể bảo đảm được cho cuộc
sống của ta. Chúa dạy ta vượt trên nỗi lo bằng cách nhận ra rằng trước ánh mắt
nhân từ thương xót của Chúa ta không chỉ là con số vô danh, mất hút trong số
hơn 7 tỷ người trên hành tinh này, nhưng là một cá nhân độc đáo, được Chúa biết
đến, quan tâm và yêu thương vô vàn. “Mình còn có giá” lắm chứ! Những tạo vật bé
nhỏ, những con chim bé bỏng… còn được Chúa chăm sóc, huống chi là ta!
Mời Bạn: Chỉ
với lòng tin tưởng phó thác tuyệt đối vào lòng thương xót của Chúa, ta mới có
thể vượt qua mọi thử thách: cuộc sống gian khổ, không làm ta lạc đường; tha
nhân chê cười đe dọa, không làm ta nản chí nao núng.
Sống Lời Chúa: Một lần nữa, chúng ta được kêu gọi “nhìn ngắm Lòng Thương Xót của
Chúa cách chăm chú hơn, để có thể trở nên dấu chỉ hữu hiệu cho hành động của
Thiên Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con trông cậy, con tín thác vào Chúa, vì ngoài
Lòng Chúa xót thương, không còn niềm hy vọng nào khác cho chúng con.
Môn đệ và bạn hữu
Nếu từng sợi tóc của chúng ta đã được Thiên Chúa
biết, thì chuyện mạng sống của ta hẳn được Ngài quan tâm hơn nhiều.
Suy niệm:
Trước một đám đông kinh
khủng chen lấn để đến gần Ngài,
Thầy Giêsu vẫn muốn ngỏ
lời trước hết với các môn đệ dấu yêu.
Lần duy nhất trong Tin
Mừng Nhất lãm, Thầy gọi họ là bạn hữu (c. 4).
Thầy dặn dò họ cảnh giác
kẻo lây nhiễm men của người Pharisêu,
đó là thái độ đạo đức giả
(c. 1).
Thái độ này luôn bao hàm
một che giấu nào đó về sự thật,
khiến người nhìn bên
ngoài dễ bị đánh lừa bởi những mặt nạ đạo đức.
Việc che giấu khéo léo
này có thể xuôi chèo mát mái một thời gian.
Nhưng đối với Thầy Giêsu,
nó không thể kéo dài mãi.
Sớm muộn gì sự thật cũng
sẽ lộ diện, như chiếc kim trong bọc thò ra.
“Không có gì che giấu mà
sẽ không bị lộ ra,
không có gì bí mật mà sẽ
không bị người ta biết” (c. 2).
Nếu con người mãi mãi
không biết, thì Thiên Chúa vẫn biết.
Chúng ta có thể tránh
được máy kiểm tra nói dối của người đời,
nhưng không tránh được
cái nhìn xuyên thấu tâm can của Thiên Chúa.
“Tất cả những gì anh em
nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày;
điều anh em rỉ tai trong
buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà” (c. 3).
Như thế điều tưởng như
không thể lọt ra ngoài, điều kín như bưng,
vẫn có thể bị đưa ra ánh
sáng,
mặt nạ bị rơi xuống, và
bản chất thật của con người được vén mở.
Đây là một lời đe dọa,
hay đúng hơn, một lời khuyên hãy sống thực lòng.
Thầy Giêsu còn khuyên các
môn đệ đừng sợ.
Chuyện bị bách hại và sát
hại là chuyện có thể xảy ra.
Chuyện ấy sẽ xảy ra với
Thầy và với các môn đệ nữa.
Điều quan trọng là đừng
sợ kẻ sát nhân lấy đi mạng sống thân xác (c. 4).
Dù mạng sống thân xác
thật đáng quý, đáng trọng,
nhưng con người không
phải chỉ có thân xác hay chỉ là thân xác.
Thầy dạy cho các môn đệ
biết phải sợ ai (c. 5).
Phải sợ chính Thiên Chúa,
Đấng có quyền ném anh em vào hỏa ngục.
Các vị tử đạo đều tin,
hiểu và sống các câu Tin Mừng này.
Họ đã chịu bao đớn đau
nhục hình và cái chết thân xác,
nhưng họ đã tránh được
hỏa ngục, và được đón vào lòng Thiên Chúa.
Kitô hữu phải đối diện
với những thách đố cam go.
Lúc chịu bách hại lại
tưởng mình bị Thiên Chúa bỏ rơi, ruồng rẫy.
Chim sẻ là thức ăn rẻ
tiền cho người nghèo,
tiền lương một ngày mua
được những 40 con chim sẻ.
Nếu Thiên Chúa không quên
một con sẻ nào,
thì Ngài lại càng không
thể quên được những người bạn của Con Ngài.
Nếu từng sợi tóc của
chúng ta đã được Thiên Chúa biết,
thì chuyện mạng sống của
ta hẳn được Ngài quan tâm hơn nhiều.
Hãy để lòng mình bình an
vì sống không gian dối, nên không sợ bị lộ.
Hãy để lòng mình bình an
vì cái chết chẳng phải là dấu chấm hết.
Hãy hạnh phúc vì biết
mình là môn đệ và là bạn hữu của Thầy Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho
con được ơn khôn ngoan
để con biết sợ điều phải
sợ.
Cho con đừng sợ những đe
dọa đến thân xác, tiếng tăm,
nhưng biết sợ mất đi vĩnh
viễn toàn bộ con người mình.
Cho con đừng sợ những kẻ
làm hại con ở đời này,
nhưng biết sợ phải xa
Đấng yêu con và muốn con hạnh phúc mãi.
Xin giải phóng con khỏi
những nỗi sợ đã ăn sâu vào cuộc sống,
những nỗi sợ ngấm ngầm mà
chính con không dám thú nhận,
những nỗi sợ làm con
chẳng bao giờ được tự do và an vui.
Nhờ đó con dám sống thật
sự là mình,
tươi tắn và hồn nhiên,
nhẹ nhàng và không lo lắng.
Xin dạy con ngắm những
bông hoa dại vệ đường
để thấy chúng được điểm
trang lộng lẫy,
và ngắm chính mình mỗi
ngày,
để thấy vẻ đẹp nơi mình
như một quà tặng của tình yêu.
Xin dạy con ngắm đàn chim
sẻ ríu rít buổi sáng,
để biết mình chẳng nên
quá lo về chuyện cơm áo gạo tiền,
nhưng nên phó thác như em
thơ ngồi trong lòng mẹ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã
đặt đời mình trong tay Cha.
Xin cho con cũng đặt đời
con trong tay Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG MƯỜI
Loan
Báo Tin Mừng, Một Nhu Cầu Cấp Bách Và Toàn Diện
Công
Đồng Vatican II, trong Sắc Lệnh Truyền Giáo, đã tổng hợp một cách tuyệt vời cả
lý do lẫn trách nhiệm loan báo Tin Mừng. Sắc Lệnh này đề cập đến các hoạt động
truyền giáo của Giáo Hội : “Lý do của sứ mạng truyền giáo phát xuất từ ý định của
Thiên Chúa, Ngài ‘muốn tất cả mọi người được cứu độ và được biết sự thật. Và sự
thật là: Thiên Chúa là Đấng Duy Nhất. Cũng chỉ có một Đấng Trung Gian duy nhất
giữa Thiên Chúa và loài người, đó là Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người, Đấng
đã trao hiến chính mình làm giá chuộc cho mọi người’ (1Tm 2,4-6), và ‘không có
ơn cứu độ nơi bất cứ ai khác’ (Cv 4,12). Do đó, mọi người phải trở về với Ngài
sau khi đã nhận biết Ngài nhờ lời rao giảng của Giáo Hội, và phải kết hiệp mật
thiết với Ngài cũng như với Giáo Hội là thân thể của Ngài qua Phép Rửa…”
“Đành
rằng Thiên Chúa – bằng những cách thế chỉ một mình Ngài biết – có thể dẫn dắt
những người có lương tâm ngay thẳng nhưng không biết Tin Mừng đến với đức tin –
‘bởi người ta không thể làm hài lòng Thiên Chúa được nếu không có đức tin’ (Dt
11,6); tuy nhiên, bổn phận tất yếu của Giáo Hội phải là rao giảng Tin Mừng,
nghĩa là hoạt động truyền giáo của Giáo Hội luôn luôn còn đầy đủ tính khẩn thiết
của nó – hôm nay và mãi mãi” (TG, 7).
Loan
báo Tin Mừng là công việc thường xuyên của Giáo Hội. Nó luôn khẩn thiết và
không bao giờ có thể chước miễn. Ơn cứu độ của con người luôn là vấn đề nóng bỏng.
Đó là lý do tại sao Đức Phao-lô VI, trong Tông Huấn Evangelii nuntiandi, đã viết:
“Người tông đồ phải hiến dâng tất cả thời giờ, tất cả sức lực, và nếu cần, hy
sinh cả sự sống mình cho việc loan báo Tin Mừng” (EN, 5).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
14 -10
Thánh
Callistô, giáo hoàng, tử đạo
Ep
1,11-14; Lc 12,1-7.
Lời
suy niệm “Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là
thói đạo đức giả. Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật
mà người ta không biết. Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ dược
nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên
mái nhà.”
Chúa
Giêsu đang cảnh cáo tất cả mọi người đang khi còn sống trên thế gian này với
nhau, đặc biệt đối với những người là con cái của Người và là môn đệ của Người
luôn phải sống thành thật với chính mình, với anh em chung quanh của mình, chứ
đừng sống giả hình, đừng mang những chiếc mặt nạ từng nơi chốn, đẹp vừa vặn với
khuôn mặt và thân hình của minh; để che giấu con người thật của mình, mọi sự
theo thời gian sẽ được phơi bày sự thật trước ánh sáng, trước mắt mọi người.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa là Đấng đầy lòng nhân ái và tha thứ, cây lau bị dập Chúa không
đành bẻ đi, tim đèn leo lét Chúa không dập tắt, nhưng trước những hình thức giả
hình của con người, Chúa lại lên án. Xin Cho chúng con luôn ý thức lời Chúa hôm
nay để sống thành thật trước mặt Chúa và với những người đang sống chung quanh
chúng con, để khỏi phải bị Chúa lên án.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-10
Thánh
CALLISTÔ I
Giáo
Hoàng Tử Đạo (+222)
Chúng
ta biết được cuộc đời của thánh Callistô I chính là nhờ vào bản ký thuật của
thánh Hyppolytô (Philosphoumena q. IX). Nhưng chẳng may đây lại là thuật ký của
một kẻ thù nghiệt ngã với thánh nhân. Dầu vậy, thánh Hyppolytô không thể ngụy tạo
các sự kiện hiển nhiên được và biết lượng định theo lương tri, chúng ta biết
nhiều về thánh Callistô I hơn các đức giáo hoàng tiên khởi khác.
Người
là nô lệ của một Kitô hữu tên là Carpôphôrô. Biết được khả năng về kinh tế và
tài tổ chức của Ngài, ông đặt Ngài quản trị một ngân hàng. Công cuộc làm ăn thất
bại, chúng ta có thể tin chắc rằng Callistô vô tội chứ không phải Ngài biển thủ
ngân quỹ như Hippolytô qui trách. Để đòi lại những món nợ bởi người Do thái,
Ngài bắt buôc phải vào một hội đường. Thế nhưng những người Do thái lại tố cáo
Ngài là Kitô hữu. Quan tổng trấn Roma bắt Ngài, đánh đòn rồi gửi đi làm lao
công ở các hầm mỏ miền Sardinia.
Khi
bà Marcia, người thân của hoàng đế Commodô xin được ơn phóng thích cho các tội
nhân, Callistô trở về. Đức giáo hàong Victor gửi Ngài tới Antium để dưỡng sức
và cấp dưỡng cho Ngài. Điều này chứng tỏ rằng việc Ngài bị đức giáo hoàng
Victor gạch tên khỏi sổ những người bị tù tội vì đức tin, mà Hippolytô viết ra
là sai sự thật. Đến khi thánh Zephirinô lên kế vị Đức giáo hoàng Victor,
Callistô được đặt làm tổng phó tế và có nhiệm vụ coi sóc các nghĩa trang. Ngài
xây dựng một mộ địa mang tên Ngài. Đây là tài sản do một người bạn có quyền thừa
kế tên là Cêcilia dâng tặng. Callistô đã tỏ ra là một nhà quản trị có khả năng,
nên năm 217, Ngài được chọn làm giáo hoàng kế vị thánh Zephirinô.
Trên
ngai giáo hoàng, đức Callistô I tỏ ra là người kiên quyết bảo vệ đức tin tôn
giáo. Ngài đã kết án Sabelliô vì ông này chủ trương sai lạc về tín điều Chúa Ba
ngôi. Đối với Hippolytô, Ngài cảnh cáo chủ trương sai lạc theo khuynh hướng nhị
nguyên của ông về Chúa Giêsu. Tuy nhiên về phương diện kỷ luật, Ngài tỏ ra rất
khôn ngoan và nhân từ. Dường như chính Ngài là đấng đã tổ chức các tước vị tại
Roma, tại các nhà thờ thuộc giáo xứ...
Năm
222, thánh Callistô I từ trần bằng một cái chết dữ dằn. Theo truyền thuyết,
Ngài bị đám đông giận dữ ném xuống giếng, tại Trstevere. Người ta cho rằng các
lương dân căm thù vì bị Ngài trục xuất đã đưa tới cái chết này. Từ đầu tới cuối,
Ngài là một con người cương nghị và độc tài. Ngài được chôn cất, không phải nơi
hầm mộ mang tên Ngài, nhưng tại nghĩa địa ở đường Aurelia.
(daminhvn.net)
14
Tháng Mười
Lời Trăn Trối Của Người Mẹ
Thời
cách mạng Pháp, người ta hay nhắc đến một khuôn mặt dữ tợn, chuyên săn lùng các
linh mục: đó là đại úy Laly.
Ông
đã gia nhập vào đảng Jacobins đi khắp nơi để reo rắc kinh hoàng cho dân chúng.
Nhiều vị linh mục đã kín đáo đến khuyên nhủ để lôi kéo ông ra khỏi tội ác.
Nhưng tất cả mọi cố gắng của người khác đều vô ích. Con người độc ác đó chỉ đáp
lại bằng lãnh đạm và những lời lẽ thô tục.
Thế
nhưng một hôm, khi mọi người tưởng như không còn một chút hy vọng, Laly đã lần
mò đến một linh mục để xin xưng tội và hòa giải với Giáo Hội. Sau đó ông đã thú
nhận: "Cả đời, ngày nào tôi cũng đọc một kinh Kính Mừng, theo lời trăn trối
của mẹ tôi trước khi chết".
Có những
câu ca dao, có những bài hát, có những bài học làm người, chúng ta tiếp thu
ngay khi còn ngồi trên gối mẹ. Trí óc non dại của chúng ta chưa đủ khả năng để
lĩnh hội ý nghĩa sâu xa của những bài học đó. Nhưng dần dà với thời gian,
khi bắt đầu chúng ta biết suy nghĩ, những bài học đó trồi lên một cách trong
sáng trong kiến thức của chúng ta. Có lẽ người mẹ nào cũng hiểu được giá trị của
câu: "Dạy con từ thuở còn thơ...".
Mẹ
Maria, Hiền Mẫu của chúng ta, vừa là một mẫu gương vừa là một nhà giáo dục tuyệt
hảo trong Ðức Tin. Lời kinh dâng Mẹ mà chúng ta bập bẹ khi vừa biết nói là bài
ca dao đẹp nhất không ngừng ngân vang trong cuộc sống Kitô chúng ta. Có thể,
đôi lúc chúng ta cũng ngâm nga một cách máy móc, nhưng Mẹ vẫn có đó và Mẹ vẫn
đeo đuổi, ấp ủ chúng ta trong Tình Yêu bao la của Mẹ.
Lẽ Sống







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét