10/12/2016
Thứ Bảy tuần 2 mùa vọng.
Bài Ðọc I: Hc 48, 1-4.
9-11
"Elia sẽ đến lần
thứ hai".
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ Elia như lửa hồng
xuất hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa
đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó chẳng giữ được giới
răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống.
Elia, người được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được
vinh quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa
kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh
nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc
cho những ai thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và
3b. 15-16. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con
được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu
sống (c. 4).
Xướng: 1) Lạy Ðấng
chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra
trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng
con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên
binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố
cho mình. - Ðáp.
3) Xin Chúa ra tay
bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng
con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca
tụng danh Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Ngày của Thiên Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 17, 10-13
"Elia đã đến rồi,
và họ không nhận biết ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước
đã?"
Chúa Giêsu trả lời:
"Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến
rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con
Người sẽ phải đau khổ bởi họ".
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Họ Không Nhận
Ra Ngài
Lời Chúa đối với mỗi
người đều có một ý nghĩa riêng áp dụng cho người đó trong cuộc sống hiện tại của
mình. Chúa Thánh Thần là Ðấng soi sáng cho chúng ta hiểu biết rõ ràng hơn về
chân lý niềm tin, cho nên Ngôi Ba được gọi là Thần Chân Lý và mỗi người đều múc
lấy ý nghĩa sống cho mình qua Lời Chúa. Tuy nhiên, vì trình độ mỗi người khác
nhau, vì hoàn cảnh mỗi nơi mỗi khác cho nên có thể hiểu Lời Chúa sai lệch đi.
Chúa Giêsu trao quyền
rao giảng Lời Chúa cho Giáo Hội qua thánh Phêrô, vị đại diện tối cao của Giáo Hội
tiên khởi và kế tiếp là trao cho các Tông Ðồ cho đến ngày nay. Cho nên chúng ta
thấy trong Do Thái giáo, các luật sĩ là những người cắt nghĩa luật Chúa và họ
đã nói với các môn đệ Chúa Giêsu: "Elia phải đến trước đã". Theo truyền
thuyết, Elia là một tiên tri đại diện cho các tiên tri trong Cựu Ước, không chết
nhưng được đưa về trời và sau này ông sẽ trở lại và các luật sĩ cắt nghĩa: Cần
phải đợi Elia trở lại đã.
Chúa Giêsu cũng xác nhận
với các môn đệ: "Thật, Elia phải đến để chấn hưng mọi sự". Elia ấy
chính là Gioan Tẩy Giả đã rao giảng sự ăn năn thống hối, hãy sửa lối đi cho
ngay thẳng, lối đi quanh queo hãy san cho bằng. Những nơi gồ ghề, hố sâu hãy lấp
cho bằng thì mọi người sẽ thấy ơn cứu độ. Gioan tiền hô đã đi trước để dọn đường
cho Chúa Kitô sẽ đến sau, Ngài đến để mang ơn cứu độ xuống cho trần gian và một
số môn đệ Gioan đi theo Chúa Giêsu để xem Ngài, đồng thời Gioan cũng đã xác định
vị thế của mình trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ đi".
Con người của Gioan Tẩy
Giả thật là khiêm nhường trong vị thế của ông: "Còn tôi, tôi không xứng
đáng cởi dây giầy cho Người". Gioan Tẩy Giả mang sứ mệnh như tiên tri Elia
trong Cựu Ước nhưng cũng là một con người ăn chay hãm mình trong rừng vắng,
khiêm nhường, đơn sơ trong công việc dọn đường cho Ðấng Cứu Thế sẽ đến.
Thật là một tấm gương
cao quí đáng cho chúng ta bắt chước noi theo. Gioan Tẩy Giả không cao trọng nhờ
sự lạ lúc sinh ra nhưng cao trọng do sứ mệnh dọn đường cho Ðấng Cứu Thế đến mà
ông đã làm trong sứ mệnh của mình. Trong ngục tối, ông dám nói thẳng sự thật,
dám làm chứng nhân cho Thiên Chúa ở giữa trần gian.
Chúa Kitô đến mang sứ
mệnh cứu rỗi của Thiên Chúa Cha. Người ta không nhận ra Người, và người ta cũng
đối xử với Ngài như các tiên tri trong Cựu Ước, đó là bắt bớ, đánh đập, hành hạ
và sau cùng bị lãnh bản án tử hình treo trên thập giá một cách nhục nhã đau
thương.
Bao nhiêu năm tháng chờ
đợi Ðấng Cứu Thế đến, trải dài trong Cựu Ước vậy mà khi Ngài đến con người đã
không nhận ra Ngài. Mỗi người chúng ta đôi lúc cũng đã không nhận ra Ngài trong
cuộc sống, chúng ta vẫn nhớ Lời Chúa nhắc với chúng ta: "Ai làm cho một kẻ
bé mọn nhất trong anh em ấy là làm cho chính Ta".
Những kẻ bé mọn đó là
ai? Thưa, họ là những người mà Chúa Giêsu đã nói: :Ta đói các con cho Ta ăn, Ta
khát các con cho Ta uống. Ta rách rưới các con đã cho áo mặc. Khi Ta ở tù các
con đã viếng thăm". Lời nói của Chúa Giêsu làm mỗi người trong chúng ta
suy nghĩ và tự nhận: Ailà anh em tôi? Không phải những ai xa lạ, không phải là
những ai ở xa để rồi chúng ta không thấy được. Không phải là những bậc giàu có
sang trọng trong xã hội, những người thiếu thốn, những người chạy gạo ăn bữa
hôm lo bữa mai, những người không có thân nhân bà con, không mái nhà che mưa
che nắng vào những trưa hè nóng oi bức, vào những cơn mưa tàn tã của thời tiết
thu đông.
Mỗi người trong chúng
ta tự hỏi như người luật sĩ và biệt phái trong Phúc Âm hỏi Chúa Giêsu:
"Nhưng ai là anh em tôi?" Chúng ta cùng nhau xin Chúa cho chúng ta biết
rõ, cảm nhận một cách sâu xa hơn câu trả lời của mình trong Mùa Vọng này để
chúng ta đi đến niềm nở với người anh chị em, cùng nhau nắm chặt bàn tay thân
ái đón mừng Chúa đến.
Lạy Chúa, Gioan Tẩy
Giả đến để chuẩn bị cho Chúa mang ơn cứu độ đến. Xin cho mỗi người trong chúng
con chuẩn bị tâm hồn trong sáng hân hoan để đón Chúa đến trong chúng con và
trong gia đình thân yêu của chúng con. Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con
biết yêu thương nhau, chia sẻ cho nhau tất cả tinh thần và vật chất để trọn niềm
vui mừng đón chờ Chúa đến. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy, Tuần II MV, Năm Lẻ
Bài đọc: Sir
48:1-4, 9-11; Mt 17:10-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tiên Tri
Elijah và Gioan Tẩy Giả
Tiên-tri Elijah sống
vào thời Vua Ahab (874-853 BC), một thời kỳ hưng thịnh về vật chất, nhưng đời sống
tâm linh sa sút trầm trọng. Nhà Vua đã cưới công chúa Ideven, ái nữ của Vua
Sidon, lại còn tuyên bố thờ thần Baal. Chính Vua đã lập một bàn thờ để kính
Baal trong đền thờ Vua đã xây cất tại Samaria (I Kgs 16:30-33). Vì Vua mà hầu hết
dân chúng đã bỏ Thiên Chúa để tôn kính các thần ngọai bang. Tiên-tri Elijah được
Thiên Chúa sai tới để khiển trách Vua và khuyên dân phải ăn năn trở lại cùng
Thiên Chúa.
Gioan Tẩy Giả sống vào
thời Nước Do-Thái bị đô hộ bởi Đế-quốc Roma và tòan dân đang mong đợi Đấng
Thiên Sai đến giải phóng dân tộc khỏi tay Đế-quốc và lên ngôi cai trị dân
chúng. Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai tới để chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế,
và người ta tuôn đến với ông để nghe giảng, thú nhận tội lỗi, và chịu Phép Rửa
để được tha tội.
Hai ông có nhiều điểm
giống nhau: ăn uống nghiệm nhặt, ở trong sa mạc, mặc áo lông lạc đà. Lời rao giảng
như lửa đốt cháy lòng người. Sứ vụ của các ông là chuẩn bị đường cho Thiên Chúa
đến: các ông chuẩn bị bằng lời rao giảng để mang lòng cha ông trở lại cùng con
cháu. Các Bài đọc hôm nay tập trung vào cuộc đời của 2 ông. Bài đọc I nói về cuộc
đời của Tiên-tri Elijah. Phúc Âm nói về cuộc đời của Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu
tuyên bố và các môn đệ nhận ra: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah mà truyền
thống Do-Thái đã tin ông phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc đời Tiên-tri Elijah
1.1/ Sự xuất hiện của
Tiên-tri Elijah: Ông xuất hiện trong đám lửa
(Sir 49:1) và ra đi cũng trong đám lửa (Sir 49:4). Lời rao giảng của ông cũng
nóng cháy như lửa: “Ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa, lời của ông tựa
đuốc cháy bừng bừng.”
Ít có Tiên tri nào làm
được nhiều phép lạ như ông: Một số các phép lạ của Elijah làm được kể lại trong
Sách Các Vua:
(1) Tiên-tri đóng cửa
trời không cho mưa rơi xuống trong 3 năm trong thời Vua Ahab. Sách Đức Huấn Ca
nhắc lại những gì xảy ra trong Sách Các Vua (x/c I Kgs 17:1-18:46): “Ông khiến
cho nạn đói hoành hành trong dân, và do lòng nhiệt thành, ông làm cho số dân giảm
bớt. Ông dùng lời Thiên Chúa mà đóng cửa trời.”
(2) Tiên tri truyền
cho hũ bột của Bà góa thành Zarephath sẽ không vơi cho tới khi Chúa làm cho mưa
trở lại; vì Bà đã tin tưởng làm bánh cho tiên tri ăn (I Kgs 17:14).
(3) Tiên-tri cũng nhân
danh Thiên Chúa làm cho đứa con trai của Bà sống lại sau 3 lần nằm trên nó (I
Kgs 17:1-24).
(4) Tiên-tri cầu nguyện
và khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ hy sinh trong cuộc thách thức với
các tiên tri của thần Baal và thần Aserah, để chứng minh Thiên Chúa của Israel
là Thiên Chúa độc nhất (I Kgs 18:23-38).
(3) Ba lần, Tiên-tri
khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi 3 người sĩ quan và 150 quân lính của các ông,
được sai tới để bắt Tiên-tri về trình diện Nhà Vua. Chỉ lần thứ tư, khi người
sĩ quan năn nỉ thay vì truyền lệnh, người sĩ quan và 50 lính của ông mới thóat
chết bởi lửa từ trời (II Kgs 1:1-15); sau đó Tiên-tri mới chịu đi xuống gặp Vua
Ahaziah.
Trong tất cả các
Tiên-tri của Cựu-Ước, Tiên-tri Elijah được coi là Tiên-tri sáng giá nhất, vì
các phép lạ ông đã làm như lời Sách Đức Huấn Ca tôn vinh Tiên-tri: “Thưa ông
Elijah, ông đã làm bao việc lạ lùng, ông thật là vinh quang hiển hách! Ai có thể
tự hào được nên giống như ông?”
1.2/ Sự ra đi của Tiên
tri Elijah: Sau khi đã hòan tất sứ vụ,
Tiên-tri đã không phải chết như bao người, nhưng đã được Thiên Chúa mang đi như
lời Sách Đức Huấn Ca nói hôm nay: “Ông đã được cất lên giữa đám lửa xoáy như
cơn lốc, trên chiếc xe do những ngựa đỏ như lửa kéo đi.” Thiên Chúa mang
Tiên-tri đi đâu không ai biết. Nhiều người nói ông được Thiên Chúa giấu trên một
ngọn núi cao. Truyền thống Do-Thái tin ông không chết, và ông sẽ trở lại trước
Ngày Đấng Thiên Sai đến, để chuẩn bị đường cho Ngài. Họ cũng tin Mose không chết;
do đó, trong Đền Thờ, họ luôn đặt hai ghế trống: một cho Mose và một cho
Elijah.
1.3/ Sự trở lại của
Tiên-tri Elijah: Vì Tiên-tri Elijah không chết,
nên ông sẽ trở lại như trình thuật của Sách Đức Huấn Ca hôm nay: “Trong những lời
khiển trách vào thời sẽ đến, ông đã được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của
Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu, và tái lập các chi tộc Jacob. Phúc cho ai được nhìn thấy ông, và cho
kẻ được an nghỉ trong tình yêu Thiên Chúa, vì cả chúng tôi, chắc chắn cũng sẽ
được sống (Sir 48:10-11). Tiên-tri Malachi cũng tường thuật sự trở lại của
Tiên-tri Elijah trong phần Phụ-chương (Mal 3:23-24).
2/ Phúc Âm: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah.
Trình thuật của
Thánh-sử Matthêu chúng ta đọc hôm nay là sau biến cố “Chúa Giêsu biến hình”
trên Núi Tabor. Các môn đệ đã được nhìn thấy Chúa Giêsu biến hình và đàm đạo với
Moses và Elijah. Là người Do-Thái, các môn đệ biết rõ truyền thống tin về
Tiên-tri Elijah. Vì thế, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: "Vậy tại sao các
Kinh-sư lại nói Elijah phải đến trước?" Người đáp: "Ông Elijah phải đến
để chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Elijah đã đến rồi mà họ
không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ
vì họ như thế." Qua câu trả lời này, Chúa Giêsu muốn nói với các ông hai
việc:
(1) Truyền thống đúng
trong việc tin Elijah đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Chính Gioan Tẩy Giả đã
tự nhận mình là sứ giả đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế khi bị chất vấn bởi các
Kinh-sư và Biệt-phái: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho
thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Cách ông dọn đường là sửa sọan
tâm hồn mọi người để họ xứng đáng đón nhận Chúa Cứu Thế; nhưng có những người
Do-Thái cứng lòng không tin ông. Vua Herode đã truyền chém đầu ông vì ông đã
dám nói sự thật để bảo vệ luân lý gia đình. Sau khi đã nghe những lời cắt nghĩa
của Chúa Giêsu, các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy Giả chính là hiện
thân của Tiên-tri Elijah.
(2) Truyền thống sai
trong việc hiểu về cách Tiên-tri Elijah (Gioan Tẩy Giả) và Đấng Cứu Thế sẽ dùng
để chinh phục nhân lọai: Họ tin là các ngài sẽ dùng sức mạnh để hủy họai những
người không tin; nhưng các Ngài lại dùng đau khổ và hy sinh để chinh phục những
người không tin. Chúa Giêsu không đến để tiêu diệt những kẻ tội lỗi, nhưng đến
để chinh phục họ về cho Thiên Chúa bằng yêu thương tha thứ và bằng cái chết đau
khổ của Ngài. Như thế gian đã dùng quyền lực để giết chết Gioan Tẩy Giả, họ
cũng dùng quyền lực, họ cũng dùng quyền lực để giết Đấng Cứu Thế.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Các Tiên-tri được
sai tới là vì dân chúng đã lạc xa đường lối của Thiên Chúa. Bổn phận của các
Ngài là dùng lời rao giảng và phép lạ kèm theo để đưa dân trở về với Thiên
Chúa.
- Cách đưa con người về
với Thiên Chúa không bằng dùng sức mạnh để bắt ép và tiêu diệt, nhưng bằng lời
rao giảng về sự thật, yêu thương, và tha thứ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
10/12/16 THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Mt 17,10-13
Mt 17,10-13
Suy niệm: Người Do Thái mong mỏi sự trở lại của tiên tri Ê-li-a để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, nhưng họ không thể nhận ra Ê-li-a đã đến trong vai trò của Gio-an Tẩy Giả. Bởi vì họ mong đợi một Ê-li-a đầy uy quyền có thể gọi lửa từ trời xuống khiến mọi người khiếp sợ, trong khi Gio-an Tẩy Giả lại là vị tiên tri của nước kêu gọi mọi người chịu phép rửa để hoán cải tâm hồn. Thực ra, Gio-an Tẩy Giả đã đảm nhận vai trò của Ê-li-a khi chuẩn bị tâm hồn con người đón nhận Đấng Cứu Thế: “Anh em
hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2). Gio-an Tẩy Giả chính là vị tiên tri hoàn tất mọi điều các tiên tri trong Cựu Ước đã loan báo về Đấng Cứu Thế khi giơ tay hướng về Đức Giê-su mà giới thiệu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga
1,29.36).
Mời Bạn: Trong Mùa
Vọng này, những ai là người đang đóng vai trò của Gio-an Tẩy Giả thúc giục bạn chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận Chúa? Những ai đang giới thiệu cho bạn Đấng Cứu Thế đang ở giữa bạn mà bạn không biết? Bạn đang quyết tâm từ bỏ thói hư nào, tật xấu nào, tội lỗi nào? Bạn đang quyết tâm thực hành việc đạo đức nào để chuẩn bị Chúa đến với bạn?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một thứ tội hoặc thực hành một nhân đức
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy đến ngự trị trong tâm hồn con và cho con luôn tìm làm đẹp ý Chúa và dám cắt đứt mọi vướng bận cản trở đường Chúa đến với con. “Ma-ra-na-tha, lạy Chúa xin hãy đến.”
Êlia đã đến rồi (10.12.2016 – Thứ bảy Tuần 2 Mùa Vọng)
Để đón lấy một Êlia như Gioan, đón lấy một Mêsia như Giêsu, phải bỏ những định kiến khô cứng, vì Chúa đi đường chẳng ai ngờ.
Suy niệm:
Các
nhà thông luật, dựa trên ngôn sứ Malaki,
nói
rằng Êlia phải đến trước để dọn đường cho Chúa (c. 10),
để
“đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu,
và
đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Ml 3, 1. 24).
Đức
Giêsu nhất trí với họ, nhưng nhấn mạnh:
“Êlia
đã đến rồi, và họ đã không nhìn nhận ông,
nhưng
đã xử với ông theo ý họ muốn” (c. 12a).
Theo
Đức Giêsu, chẳng cần phải đợi Êlia nữa.
Gioan
Tẩy giả chính là Êlia (c. 13).
Gioan
đã đến để chỉnh đốn mọi sự (c. 11).
Đời
ông đã là một tiếng kêu to trong hoang địa.
Ông
mời mọi người sinh hoa trái diễn tả lòng sám hối ăn năn.
Dân
chúng đã đổ xô đến với ông như đến với một ngôn sứ,
để
thú tội và nhận phép rửa của ông ở sông Giođan.
Ông
trở nên nổi tiếng đến độ có người tưởng ông là Đấng Mêsia.
Gioan
đã không bao giờ nhận mình là Đấng Cứu thế.
Ông
chỉ xin được cúi xuống cởi dây giày
cho
Đấng đến sau ông, nhưng cao trọng hơn ông.
Kết
cục của đời ông là bị cầm tù (Mt 11, 2),
và
sau đó là một cái chết bi đát và đột ngột (Mt 14, 10-12).
Đầu
ông rơi dưới tay của Hêrôđê, người vừa sợ, vừa kính nể ông.
Vào
Mùa Vọng, chúng ta lại được Đức Giêsu nhắc đến cái chết
của
người đã giới thiệu Ngài với chính đồng bào của mình.
Gioan
đã chu toàn nhiệm vụ của tiếng, nhưng ông không phải là lời.
Ông
là ngọn đèn, nhưng không phải là ánh sáng (Ga 1,
8; 5, 35).
Bạo
quyền có thể làm cho tiếng phải im, ngọn đèn phải tắt,
nhưng
lời chứng của Gioan thì vẫn còn mãi trong dòng lịch sử cứu độ.
Ông
đã sống một đời sống tuyệt vời, hoàn toàn xóa mình,
nên
nhân loại hôm nay, qua ông, có thể tin vào Đức Giêsu.
Êlia
đã chịu nhiều đau khổ.
Gioan
và Đức Giêsu cũng không được nhìn nhận (c.12b).
Số
phận của các ngôn sứ trong mọi thời đại đều như nhau.
Họ
chịu khổ vì phải nói hay làm một điều gì đó đòi người ta thay đổi.
Họ
gây khó chịu cho những người có quyền thế vững vàng.
Nhìn
kết cục cuộc đời của Gioan và Đức Giêsu ta thấy khó tin.
Một
người chết vì bị xử trảm, một người chết vì bị đóng đinh.
Khó
mà tin được một vị là Êlia, vị kia là Mêsia.
Êlia
phải quyền thế hơn nhiều, Mêsia thì không hề nếm mùi thất bại.
Để
đón lấy một Êlia như Gioan, đón lấy một Mêsia như Giêsu,
phải
bỏ những định kiến khô cứng, vì Chúa đi đường chẳng ai ngờ.
Thế
giới hôm nay vẫn cần những ngôn sứ như Gioan,
làm
chứng bằng lời giới thiệu và bằng đời sống.
Lời
giới thiệu hấp dẫn nhờ đời sống thanh liêm.
Đời
sống thu hút nhờ lời giới thiệu soi sáng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG MƯỜI HAI
Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm
‘Vô Nhiễm’ không duy
chỉ có nghĩa rằng Đức Maria đã được dành cho một chỗ đặc biệt trên tất cả số
còn lại của chúng ta. ‘Vô Nhiễm’ cũng không có phải là Mẹ được tách ra khỏi tất
cả chúng ta – là những kẻ phải chịu di lụy của tội nguyên tổ.
Phải nói hoàn toàn ngược
lại mới đúng. Mẹ đứng ở giữa cuộc chiến thiêng liêng chống lại Vua của Tối Tăm
và Cha của Dối Trá – là kẻ thù của người phụ nữ và miêu duệ người phụ nữ.
Qua Sách Sáng Thế,
chúng ta có thể nhìn thấy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm với tất cả sự thật của việc Mẹ
được tuyển chọn. Chúng ta có thể nhìn thấy Mẹ ở tột đỉnh của mối thù ấy: dưới
chân Thập Giá Chúa Kitô trên đồi Canvê. Chính ở đó mà ‘Người sẽ đạp nát đầu mi,
còn mi cố cắn gót chân Người’. Trả giá bằng chính mạng sống mình, Đức Kitô đem
lại cho chúng ta sự chiến thắng trên Satan, trên tội lỗi và sự chết.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10-12
Hc 48,1-4.9-11; Mt
17,10-13.
Lời suy niệm: “Nhưng Thầy
nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với
ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như vậy.”
Người Do-thái họ chờ đợi
một Êlia đến với quyền lực tẩy uế và báo thù, khôi phục lại mọi sự trước khi Đấng
Mêsia đến, suy nghĩ này cũng có trong lòng của các Tông Đồ, nên các ông đã hỏi
Chúa Giêsu, và đã được Chúa Giêsu cho biết: Êlia đã đến rồi và con đường phục vụ
Thiên Chúa không bao giờ là con đường gạt bỏ con người ra khỏi sự sống, mà là
con đường thu phục người ta bằng tình yêu thương, hy sinh và tự hiến.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đã thực hiện chương trình của Chúa Cha để cứu chuộc chúng con bằng đường Thánh
Giá và Phục Sinh, xin cho chúng con tôn thờ và Tạ ơn Chúa đến muôn ngàn đời.
Mạnh Phương
10 Tháng Mười Hai
Quyền Con Người
Ngày mùng 10 tháng
12 năm 1948, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc đã long trọng tuyên bố bản tuyên ngôn
quyền con người... Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử nhận loại, cộng đồng thế
giới đã đảm nhận trách nhiệm quảng bá và bênh vực quyền con người như một nghĩa
vụ trường kỳ.
Khoản 1 và 2 của bản
tuyên ngôn nhân quyền đã khẳng định rằng: Tất cả mọi người sinh ra đều tự do và
bình đẳng trong phẩm giá và quyền lợi, và mỗi một cá nhân, không phân biệt chủng
tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến, nguồn gốc dân tộc hay
xã hội... đều được hưởng mọi quyền lợi và tự do, được công bố trong bản tuyên
ngôn.
Trong 21 khoản đầu
của tuyên ngôn, chúng ta có thể kể ra những quyền cơ bản sau đây: quyền được sống,
được tự do và được đảm bảo an ninh cá nhân, quyền không bị bắt làm nô lệ, quyền
không bị tra tấn hay chịu những hình phạt độc ác, vô nhân đạo hay chà đạp phẩm
giá con người, quyền được bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ một
cách bình đẳng, quyền được nại đến sự xét xử của những tòa án quốc gia có thẩm
quyền, quyền không bị bắt giữ, giam cầm hay dày ải trái phép, quyền không bị độc
đoán vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, quyền được đi lại, quyền
được cư trú, quyền được một quốc tịch, quyền được kết hôn và lập gia đình, quyền
được sở hữu, quyền được tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự
do phát biểu, tự do hội họp.
Ðó là một số những
quyền và tự do cơ bản của con người.
Bản tuyên ngôn nhân
quyền đã được công bố một thời gian ngắn sau đệ nhị thế chiến. Thảm kịch của
chiến tranh đã cho nhân loại mỗi lúc một hiểu rằng hòa bình chỉ thực sự có khi
con người biết tôn trọng quyền lợi và tự do căn bản của con người. Ngược lại,
nơi nào quyền con người bị phủ nhận và chà đạp, thì cho dẫu không có chiến
tranh đẫm máu, người ta chỉ sống trong một thứ hòa bình giả tạo mà thôi.
Nhìn nhận và tôn trọng
quyền con người là bổn phận hàng đầu của người Kitô chúng ta vì chúng ta tin nhận
rằng con người đã được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa và được cứu rỗi bằng
chính Máu của Ðức Kitô. Ðó là tất cả phẩm giá của con người.
Với ý thức ấy, người
Kitô luôn được kêu mời để nhận ra hình ảnh và sự hiện diện của Thiên Chúa trong
mọi người và mỗi người, nhất là những người kém may mắn, cùng khổ nhất.
Trong một cuộc phỏng vấn
dành cho ký giả Edward Desmond được đăng trên tạp chí Time số ra ngày 04 tháng
12 năm 1989, Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979
vì công tác phục vụ người nghèo tại Ấn Ðộ, đã xác quyết về công cuộc của Mẹ: đó
là cái nhìn tôn trọng đối với người nghèo. Ðược hỏi: ơn cao trọng nhất mà Chúa
đã ban cho Mẹ là gì? Vị sáng lập dòng Nữ Tử Thừa Sai Bác Ái đã đáp gọn:
"Ðó là người nghèo". Bởi vì, theo Mẹ Têrêxa, với người nghèo Mẹ có dịp
ở với Chúa Giêsu 24 giờ mỗi ngày. Mẹ nói: "Họ là Chúa Giêsu đối với tôi.
Tôi tin tưởng ở điều đó còn hơn là làm những điều lớn lao cho họ".
Nhìn những người
nghèo, những người cùng khổ, những người bị xã hội tước đoạt mọi quyền lợi và bị
đẩy ra bên lề, như chính hiện thân của Chúa Giêsu: đó phải là cái nhìn và động
lực của mọi hoạt động của người Kitô chúng ta. Tôn trọng nhân quyền, bệnh vực
nhân quyền là thế đó.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 17:10-13
Thứ Bảy, 10 Tháng 12,
2016
Thứ Bảy sau CN II
Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Xin Chúa đừng bao giờ
để cho chúng con trở thành dửng dưng
Với sứ điệp nồng cháy
Mà Con Một Chúa nói với
chúng con trong Tin Mừng
Khi chúng con đã trở
nên lơ đãng và thờ ơ,
Xin Chúa hãy sai các
tiên tri đến lần nữa để đánh thức chúng con dậy
Và làm cho chúng con
nên chăm chú trở lại
Để làm cho Nước Chúa ở
giữa chúng con là một sự thực
Về tình yêu của Chúa
và của mọi người,
Về công lý và tình yêu
phục vụ.
Chúng con cầu xin cậy
nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 17:10-13
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến
trước đã?”
Chúa Giêsu trả lời: “Thật
Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến
rồi, và họ không nhận biết người, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng
vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ.”
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
3. Suy
Niệm
- Các môn đệ đã thấy các ông Môisen và Êlia hiện
ra cùng với Chúa Giêsu trong sự kiện Biến Hình trên núi (Mt 17:3). Nói
chung, người ta tin rằng Êlia phải trở lại để chuẩn bị cho việc Nước Trời sắp đến. Tiên
tri Malakhi đã nói: “Này, Ta sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi, trước
khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa
tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha
ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt!” (Ml 3:23-24; Hc
48:10). Các môn đệ muốn biết: giáo huấn của các Luật Sĩ
có ý nghĩa gì, khi họ nói rằng ngôn sứ Êlia phải đến trước? Bởi vì
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, đã hiện diện ở đó, đã đến, và ông Êlia thì vẫn chưa
xuất hiện. Đâu là giá trị của giáo huấn này về sự trở lại của ngôn sứ
Êlia?
- Chúa Giêsu trả lời: “Êlia đã đến rồi
và họ không nhận ra người; nói đúng ra, họ đã đối xử với ông như ý họ muốn. Trong
cùng một cách, họ cũng sẽ làm cho Con Người đau khổ.” Bấy giờ các
Môn Đệ hiểu được rằng Chúa Giêsu đang nói về Gioan Tẩy Giả.
- Trong tình trạng thống trị thời đó của đế quốc
La Mã đã làm tan rã tinh thần gia tộc và lối sống quây quần quen thuộc, người
ta mong đợi rằng Êlia sẽ trở lại để xây dựng lại cộng đồng: để giảng hòa cha mẹ
với con cái và con cái với cha mẹ. Đây là niềm hy vọng lớn của người
dân. Ngày nay cũng vậy, hệ thống tân tự do của chủ nghĩa cộng sản làm tan
rã hệ thống gia đình và đẩy mạnh ý tưởng quần chúng mà phá hủy cuộc sống.
- Tái xây dựng và làm lại cơ cấu xã hội và đời
sống cộng đồng của gia đình thì rất nguy hiểm vì nó làm hao mòn cơ sở của hệ thống
thống trị. Đây là lý do tại sao Gioan Tẩy Giả đã bị giết. Ông
đã có một dự án để cải cách lối sống cùng với nhau của loài người (xem Lc
3:7-14). Ông đã thực hiện sứ vụ của ngôn sứ Êlia (Lc 1:17). Đây
là lý do tại sao ông bị giết.
- Chúa Giêsu tiếp tục cùng sứ vụ của ông
Gioan: tái tạo lại đời sống trong cộng đoàn. Bởi vì Thiên
Chúa là Cha, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Đức Giêsu liên kết
hai tình yêu với nhau: Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha
nhân, và làm cho chúng hiển thị dưới hình thức sống chung với nhau. Cũng
giống như ông Gioan Tẩy Giả, đây là lý do tại sao Người đã bị xử tử. Đây
là lý do tại sao Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, sẽ bị kết án tử hình.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của các môn đệ: ý
thức hệ về chủ nghĩa tiêu thụ có đã thống thị được tôi chưa?
- Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của Chúa
Giêsu: tôi có đủ sức mạnh để đối phó và tạo ra một phương pháp mới để
loài người sống chung hòa hợp với nhau chưa?
5. Lời
nguyện kết
Xin giơ tay bênh vực Đấng
đang ngồi bên hữu
Là Con Người được Chúa
ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng
xa Chúa nữa đâu,
Cúi xin Ngài ban cho
được sống,
Để chúng con xưng tụng
danh Ngài.
(Tv 1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét