11/12/2016
Chúa Nhật tuần 3 mùa vọng năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 35, 1-6a.
10
"Chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ chúng tôi".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Nơi hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu sẽ hân hoan, và nở bông
dường như khóm huệ, sẽ nảy chồi non và hoan hỉ vui mừng, và khen ngợi rằng: Ðã
ban cho Israel được vinh quang của xứ Liban, huy hoàng của Carmel và Saron.
Chính chúng sẽ nhìn thấy vinh quang của Chúa, và huy hoàng của Thiên Chúa chúng
ta.
Hãy làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã, và hãy làm cho tăng sức những đầu
gối mỏi mòn. Phải nói cho những người nhát đảm rằng: Hãy can đảm lên, đừng sợ
hãi! Kìa Thiên Chúa các ngươi sẽ đem lại điều báo ứng; chính Thiên Chúa sẽ đến
và cứu độ các ngươi.
Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe.
Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, những người được Chúa cứu chuộc, sẽ trở
về, và đến Sion với lời khen ngợi; và trên đầu họ mang hoan hỉ triền miên, họ sẽ
được vui mừng khoái trá, họ sẽ không còn đau buồn; rên siết sẽ trốn xa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 7.
8-9a. 9bc-10
Ðáp: Lạy Chúa, xin đến cứu độ
chúng con (x. Is 35, 4).
Xướng: 1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những
kẻ đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Ðáp.
2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù; Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị
khòm lưng khuất phục. Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân; Thiên Chúa che chở
những khách kiều cư. - Ðáp.
3) Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo
đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời. Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của
ngươi sẽ làm vua tự đời này sang đời khác. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Gc 5, 7-10
"Hãy vững lòng, vì Chúa gần đến".
Trích thư Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh em hãy kiên nhẫn chờ ngày Chúa đến. Kìa xem người nông phu trông đợi
hoa màu quý báu của đồng ruộng, kiên nhẫn đợi chờ mưa xuân và mưa thu. Vậy anh
em hãy bền chí và vững tâm, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng kêu trách lẫn nhau,
để khỏi phải bị kết án. Này đây quan toà đã đứng trước cửa. Anh em hãy học
gương kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ của các tiên tri, là những người đã
nói nhân danh Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Is 61, 1 (x.
Lc 4, 12)
Alleluia, alleluia! - Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem
tin mừng cho người nghèo khó. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 2-11
"Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi một
Ðấng nào khác?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông
sai môn đệ đến thưa Ngài rằng: "Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay
chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?" Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy về thuật
lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi
được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và
tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì
Ta".
Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông
về Gioan rằng: "Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước
gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người
ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên
tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì có lời chép về
ông rằng: "Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho
con". Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng
xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong nước
trời còn cao trọng hơn ông".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Vui Trong Ðợi Chờ
Ðã gần lễ Giáng sinh, ánh mắt các em vui lên rõ rệt. Giọng thánh ca đã có
tác dụng trong lòng mọi người. Giáo hội là người mẹ rất nhạy cảm. Ðể chia sẻ niềm
hân hoan đang dâng lên trong lòng con cái, Giáo hội đặt Chúa nhật này làm Chúa
nhật màu hồng. Lễ phục có thể dùng màu hồng thay vì màu tím. Và các bài kinh,
tiếng hát hôm nay như đi trước niềm vui Giáng sinh. Tuy nhiên đây chỉ là nỗi
hân hoan trong bầu khí chờ đợi và thái độ cần thiết là biết nhẫn nhục.
A. Vui Trong Ðợi Chờ
Ngay những lời đầu tiên trong sách Isaia đã đầy những từ ngữ: hoan lạc,
hân hoan, trổ hoa, nở hoa, nhiệt liệt, reo hò. Diễn được hết ý của nhà tiên
tri, thật là khó! Niềm vui trong lòng ông rất to lớn. Nhưng đó chỉ là niềm vui
trong tương lai mà khi trình bày tác giả chưa được nếm. Ông nói về niềm vui sau
Lưu đày khi Dân Chúa được hồi hương. Quả thật, ai sung sướng bằng Dân được độc
lập, giải phóng! Ngày đó người què cũng muốn nhảy, người điếc cũng muốn nghe,
người câm chỉ muốn nói. Và đất nước tuy tan hoang nhưng hứa hẹn sẽ nở hoa.
Isaia muốn diễn tả niềm vui đó, niềm vui được nhìn thấy quê hương sau những năm
đô hộ, nô lệ và lưu đày. Giáo hội mượn lại lời ông để nói đến niềm vui khi Chúa
đến. Và thật ra những lời tiên tri kia cũng chỉ thực hiện đầy đủ khi Chúa đến
và cứu chuộc chúng ta. Thế nên đó là niềm vui của thời Thiên sai, của Ngày Chúa
trở lại. Chỉ khi ấy mọi người què mới đi được, mọi người câm mới nói được, và mọi
người điếc mới nghe được. Tất cả mọi khổ sở, đau phiền, bệnh tật, chết chóc bấy
giờ mới chấm dứt; và người ta mới có thể nói như Isaia: vĩnh biệt phiền sầu
than vãn.
Nhưng mọi sự sẽ xảy ra trong Ngày Chúa đến đều đã khởi sự từ ngày Chúa
Giáng sinh. Và Ðức Kitô đã có lý khi bảo người ta: hãy về thuật lại cho Yoan những
điều mắt thấy tai nghe, kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, kẻ điếc được nghe, người
chết sống lại. Những điều đó Chúa đã làm ngay từ Ngày Ngài xuất hiện. Ðó là dấu
chỉ thời Thiên sai đã tới. Phải vui mừng! Nhưng chưa phải là Ngày Chúa đến lần
sau hết. Nên niềm vui hiện nay còn là niềm vui đợi chờ.
Yoan có hiểu được bài học đó không? Chúng ta ngày nay có biết vui trong đợi
chờ không? Hoàn cảnh của Yoan giúp ta đón nhận bài học của Chúa.
B. Hoàn Cảnh Của
Yoan
Tin Mừng thánh Matthêô hôm nay nói: bấy giờ Yoan Tẩy Giả đang ở trong tù.
Một người như ông sao lại phải như thế? Lần trước ông xuất hiện như một nhà đại
tiên tri. Toàn dân công nhận nhân đức của ông. Nên từ mọi nơi, thôn quê cũng
như tỉnh thành, người ta tuốn đến xin ông dội nước cho để thống hối tội lỗi. Uy
tín của ông cao đến độ dám có những lời rất nghiêm nghị với bậc cai trị dân. Thế
mà đột nhiên, ông bị bắt và ở tù. Tại ông đã cảnh cáo vua Hêrôđê loạn luân cướp
vợ của anh mình. Yoan buồn vì số phận hiện nay ư? ông đã quá biết số phận của
các tiên tri. Có lẽ ông đã không sai người đến hỏi Chúa Yêsu như Tin Mừng hôm
nay kể, nếu ông đã không giới thiệu Ngài như Chúa nhật trước chúng ta đã thấy.
Ông loan báo Ngài là Ðấng sẽ đến để xét xử công minh, để phân biệt thóc với trấu
và để ném trấu vào lửa cháy. Thế mà sao Ngài vẫn dửng dưng đối với việc ông ngồi
tù và trước hành vi bất chính rõ rệt của Hêrôđê. Vậy Ngài có phải là Ðấng sẽ đến
để xét xử công minh không?
Ðó có thể là thắc mắc duy nhất trong đời Yoan. Chắc chắn đó là vấn nạn của
mọi thời đại Cựu Ước và của chính chúng ta ngày nay. Ðiều làm cho mọi thế hệ
loài người khó hiểu đến nỗi muốn vùng lên không tin tưởng gì nữa và thấy đời thật
vô lý: là cớ sao kẻ dữ cứ sống phây phây và kẻ lành bị khổ cực đến thế? Chúa đã
đến có phải là Ðấng phân xử công minh không? Trường hợp của Yoan là hoàn cảnh của
chúng ta, là vấn đề của đời sống con người. Lời Chúa giải đáp cho Yoan thật
đáng chú ý.
C. Giáo Lý Của Chúa
Chúa đã trả lời ngay câu hỏi của Yoan. Người bảo người ta hãy về nói cho
ông biết Ðấng Thiên Sai, Ðấng Xét Xử đã đến rồi. Cứ xem các việc Người làm thì
rõ. Kẻ què đi được, người câm nói được, kẻ mù xem thấy. Isaia đã tiên báo những
điềm đó; nay đang ứng nghiệm. Nhưng Chúa đã thêm: "Phúc cho người không vấp
ngã vì Ta" nghĩa là phúc cho người không bực bội khó chịu vì thái độ của
Ta, khi thấy Ta không hoàn toàn như họ nghĩ. Chúa muốn nói với Yoan và chúng ta
rằng: Ngài chính là Chúa, nhưng Ngài không hoàn toàn như ta nghĩ đâu! Ta phải
tin Ngài chứ không được xét đoán Ngài. Nếu Ngài phải y như ta nghĩ, thì Ngài
không còn là Chúa của ta nữa. Thiên Chúa vượt quá mọi khả năng của ta. Chúng ta
phải tin Ngài, phó thác mọi sự nơi Ngài. Có như vậy, chúng ta mới là tín hữu.
Nhưng để giúp Yoan và chúng ta tin tưởng, Chúa đã quay ra nói với mọi người
về Yoan. Ngài ca tụng ông là người lớn nhất sinh ra bởi người nữ. Ngài công nhận
các nhân đức và sự thánh thiện của ông. Ngài là Ðấng phân xử công minh ngay từ
khi Ngài đến. Nhưng việc phân xử của Ngài mới chỉ là khởi sự. Nó chỉ kết thúc
khi Ngài sẽ trở lại. Lúc đó thóc sẽ được đưa vào lẫm và trấu sẽ bị quăng vào lửa.
Ai tin ở Ngài mới được vào Nước Trời. Và bất cứ ai được vào Nước đó cũng sẽ lớn
hơn Yoan nếu ông không tin và không chấp nhận đường lối của Chúa.
D. Thái Ðộ Của Ta
Chắc chắn Yoan đã sung sướng khi nhận được câu trả lời của Chúa và biết rằng
Chúa thấu hiểu tâm can của mình. Ông tin ở Chúa và đã sống phó thác hoàn toàn.
Thánh Yacôbê trong bài thư hôm nay khuyên ta noi gương cam khổ và kiên tâm, tức
là các tiên tri, những vị đã tuyên ngôn Danh Chúa. Chúng ta hãy bắt chước Yoan
Tẩy Giả là khuôn mặt đáng kính của Mùa Vọng Phụng vụ. Hoàn cảnh của ông giúp ta
hiểu thân phận con người của mình sống ở trần gian trong thời kỳ trông đợi Ngày
Chúa đến. Chúng ta hãy vui mừng hân hoan. Không phải vì tất cả đã sáng sủa,
tươi tắn như lễ phục màu trắng đẹp trong ngày lễ Giáng sinh. Mọi sự sẽ chỉ được
phơi bày ra một cách công khai trong Ngày Chúa trở lại. Nhưng ngay bây giờ,
Chúa cũng đã đến rồi. Giáo lý của Ngài đã bắt đầu phân xử lương tâm mọi người.
Mỗi người đọc giáo lý của Chúa và nghe tiếng lương tâm mình đã tự biết mình
thánh thiện hay tội lỗi như thế nào. Chúa phán xử ngay trong lòng mọi người.
Còn ở ngoài, chưa phải là lúc Chúa đến trong uy quyền thật sự, lành dữ chưa
hoàn toàn phân minh. Ai tin vào đường lối của Chúa đã được an tâm, hân hoan trong
tâm hồn. Ðời tuy chưa trắng đẹp hoàn toàn nhưng cũng đã mặc màu hồng vui hơn
màu tím nhờ có niềm tin giúp ta nhìn đời.
Thế nên ta hãy chấp nhận lời khuyên của thánh Yacôbê: hãy kiên tâm chờ
ngày quang lâm của Chúa. Kìa coi nhà nông, kiên tâm chờ cho đến mùa... Thế nên
đừng phàn nàn oán trách nhau. Một thái độ như thế chắc chắn không dễ gì. Không
dễ gì có thể sống hòa thuận như Phụng vụ dạy ta lần trước. Hôm nay, Phụng vụ chỉ
thêm cho ta phương thức để tạo bầu khí thuận hòa. Ðó là theo gương Yoan kiên tâm
nhẫn nhục tin tưởng vào đường lối của Chúa và không vấp ngã vì Ngài.
Và cũng như mọi lần, Phụng vụ cống hiến cho ta sức mạnh để thi hành các
nhân đức khi mời gọi ta tham dự mầu nhiệm Thánh Thể. Ở đây, ta thấy Chúa kiên
tâm trong mầu nhiệm đau khổ để đem niềm tin vào tâm hồn chúng ta, để ta bắt chước
Chúa khởi sự thời đại Thiên Sai hầu dần dần đi tới ngày nhìn lại quê hương mặt
đất này, chúng ta sẽ thấy như Isaia mọi nơi đều trổ hoa. Và cả những nơi hoang
địa cũng hân hoan vì niềm vui vĩnh cửu đã đội trên đầu mọi người và vĩnh biệt
phiền sầu than vãn.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật III Mùa Vọng, Năm A
Bài đọc: Isa 35:1-6a, 10; Jac 5:7-10; Mt 11:2-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đấng
Thiên Sai sẽ mang lại niềm vui và bình an cho con người.
Nhiều người lầm tưởng để có bình an và hạnh phúc, họ cần có uy quyền,
danh vọng, giàu sang, sắc đẹp; nhưng thực tế chứng minh cho dù có những điều
này, con người vẫn không có bình an và hạnh phúc. Con người chỉ có bình an và hạnh
phúc thực sự, khi Thiên Chúa ngự trong tâm hồn, và hướng dẫn mọi khía cạnh
trong cuộc sống.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong lời hứa của Thiên Chúa sẽ ban Đấng
Thiên Sai, và niềm vui khi con người có được Ngài trong tâm hồn. Trong Bài Đọc
I, tiên-tri Isaiah nhắc lại lời Thiên Chúa hứa sẽ ban Đấng Thiên Sai trong
giòng tộc David, cho dù dân chúng đang sống lầm than khổ cực nơi lưu đày. Trong
Bài Đọc II, thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu phải luyện tập nhân đức trong
khi chờ đợi ngày Đức Kitô đến lần thứ hai, nhất là kiên tâm bền chí và ăn ở thuận
hòa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khen ngợi Gioan Tẩy Giả vì ông có một đức tin vững
vàng, một cuộc sống đơn giản, và một cuộc đời làm chứng nhân cho Thiên Chúa.
Tuy thế, Chúa Giêsu nhấn mạnh người thấp nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn
ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau
khổ và khóc than sẽ biến mất.
1.1/
Thiên Chúa có thể làm mọi sự: Lời kêu gọi của tiên-tri Isaiah trong cảnh lưu đày: "Vui lên nào, hỡi
sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng
nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy
hoàng của núi Liban, vẻ rực rỡ của núi Carmen và đồng bằng Sharon. Thiên hạ sẽ
nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng
ta."
+ Làm sao sa mạc, vùng đất hoang, và đồng khô cỏ cháy có thể trổ bông? Điều
này nhắc nhở con người Thiên Chúa có thể làm mọi sự. Khi Đấng Thiên Sai đến,
Ngài có thể biến những tâm hồn bi quan thành lạc quan, đau buồn thành niềm vui,
thất vọng thành tràn trề hy vọng.
+ Núi Liban, núi Carmen, và đồng bằng Sharon của vùng Cận Đông tượng
trưng cho vẻ đẹp huy hòang và sự màu mỡ. Khi Đấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ làm
cho con cái Israel được hoành tráng như thế.
1.2/
Thiên Chúa mang lại sức mạnh, niềm vui, và hy vọng cho con người: Lời sấm của tiên-tri Isaiah có
hai cấp độ hoàn thành:
(1) Thiên Chúa sẽ giải thoát Israel khỏi lưu đày: Điều này đã xảy ra vào
năm 538 BC, khi vua Cyrus của Ba-tư ra chiếu chỉ cho con cái Israel hồi hương
và giúp họ tài chánh để xây dựng lại Đền Thờ và tái thiết xứ sở.
Sống trong thời chiến tranh và hoàn cảnh lưu đày, con người dễ lâm vào cảnh
lo âu, sợ hãi, khi nghĩ tới tương lai. Tiên tri Isaiah được Thiên Chúa sai tới
để củng cố niềm hy vọng cho con cái Israel nơi lưu đày: "Hãy làm cho những
bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng."
(2) Đấng Thiên Sai sẽ giải thoát con người khỏi mọi bất hạnh: Điều này đã
xảy ra khi Chúa Giêsu đến:
- Ngài sẽ mang ơn cứu độ đến cho con người: "Can đảm lên, đừng sợ!
Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng
công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em."
- Ngài sẽ chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng: "Bấy giờ
mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như
nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò."
- Ngài sẽ giải thoát con người khỏi tội: cho những tù nhân khỏi tù tội,
và làm cho kẻ lưu đày được hồi hương: "Những người được Đức Chúa giải
thoát sẽ trở về, tiến đến Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.
Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất."
2/ Bài đọc II: Hãy kiên nhẫn và bền tâm vững
chí, vì Ngày Chúa quang lâm đã gần tới.
2.1/
Phải kiên nhẫn chờ đợi trước khi nhìn thấy kết quả: Thời gian chờ đợi là kẻ thù của
con người, vì nó làm cho con người mất kiên nhẫn; nhưng theo ý định của Thiên
Chúa, con người làm việc gì cũng phải lệ thuộc vào thời gian. Thánh Giacôbê đưa
ra một ví dụ nông nghiệp để khuyên các tín hữu phải bền tâm vững chí trong khi
chờ đợi Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai: "Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn
cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ
sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng
vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới."
2.2/
Phải chuẩn bị và luyện tập nhân đức: Vẫn theo ví dụ của nhà nông, trong khi chờ đợi mùa gặt
hái, họ phải bón phân, tỉa cành, giết sâu bọ, để cây có thể cho nhiều trái và
hoa quả tốt tươi. Con người cũng thế, họ không chỉ kiên nhẫn chờ đợi Ngày Chúa
đến, nhưng còn phải kiên trì cầu nguyện và tập luyện các nhân đức cần thiết.
Thánh Giacôbê liệt kê những điều cần thiết phải làm:
(1) Phải ăn ở thuận hòa: Con người thường có thói quen lấy mình làm tiêu
chuẩn để phán xét tha nhân, dù nhiều khi rất thiển cận và bất công. Cách tốt nhất
để giúp con người ăn ở thuận hòa là đừng bao giờ phán xét người khác khi không
có trách nhiệm, để rồi sẽ không bị phán xét bởi Thiên Chúa; vì chúng ta đong đấu
nào cho tha nhân, Thiên Chúa sẽ dùng đấu ấy mà xét xử chúng ta. Ngài khuyên các
tín hữu: "Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị
xét xử. Kìa vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa."
(2) Noi gương các ngôn sứ: "Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng
kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những vị đã nói nhân danh
Chúa." Các ngôn sứ không sợ chấp nhận hậu quả của việc nói sự thật, các
ngài sẵn sàng chấp nhận sự ghét bỏ và truy tố của con người. Hơn nữa, con người
không dễ thay đổi, các ngài phải kiên nhẫn chờ đợi để thay đổi và giúp con người
làm hòa với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn
cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả.
3.1/
Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Trình thuật kể ông Gioan lúc ấy
đang ngồi tù, khi nghe biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi
Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi
còn phải đợi ai khác?"
+ Tại sao Gioan đặt câu hỏi cho Chúa Giêsu? Phải chăng Gioan nghi ngờ hay
các môn đệ của ông nghi ngờ Đấng Thiên Sai? Có lẽ Gioan đặt câu hỏi với Chúa
không phải do nghi ngờ, vì chính ông đã chỉ vào Chúa và giới thiệu với các môn
đệ khi Ngài đi ngang qua (Jn 1:29); nhưng ông muốn các môn đệ của ông được củng
cố niềm tin bằng chính những lời từ miệng Chúa.
+ Đáp lại câu hỏi của Gioan, Chúa Giêsu không dùng lời nói để diễn tả;
nhưng kêu gọi họ hãy nhìn bằng hành động. Đó là cách thức vững chắc nhất để củng
cố niềm tin: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy
tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được
nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi." Những điều này đã được tiên-tri Isaiah loan báo
trong Cựu Ước ở trên. Khi một người chứng kiến những điều lạ xảy ra, họ phải nhận
ra triều đại của Đấng Thiên Sai đã đến.
3.2/
Đức Kitô khen ngợi Gioan: Khi các môn đệ của Gioan đi rồi, Đức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về
ông Gioan và khen ngợi:
(1) Niềm tin vững vàng của Gioan: "Anh em ra xem gì trong hoang địa?
Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?" Cây sậy phất phơ trước gió biểu tỏ
một niềm tin lung lay như những người "gió chiều nào, theo chiều đó."
Gioan chắc chắn không phải là một cây sậy phất phơ trước gió; nhưng một người với
một niềm tin chắc chắn.
(2) Cuộc sống đơn giản của Gioan: "Thế thì anh em ra xem gì? Một người
mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện
nhà vua." Gioan không mặc gấm vóc lụa là và ở trong cung điện; nhưng ông mặc
áo da thú, ăn châu chấu và mật ong rừng, và ở trong sa mạc. Ông chứng minh con
người có thể sống một cuộc đời đơn giản, không quá lệ thuộc vào vật chất, và sống
gần gũi thiên nhiên; để còn có thời giờ chuẩn bị tâm hồn con người đón nhận Đấng
Thiên Sai.
(3) Sứ vụ của Gioan: "Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ
chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa."
Ngôn sứ là người nói thay cho Thiên Chúa. Cuộc sống ngôn sứ của Gioan chứng
minh ông thi hành sứ vụ của ngôn sứ mà không sợ bất cứ một hậu quả gì. Chính vì
nói thẳng và nói thật đã đưa ông vào tù, và bị chém đầu đặt trên đĩa sau này.
(4) Gioan là ngôn sứ cao trọng nhất: Chúa Giêsu khen ngợi Gioan:
"Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến." Gioan dọn đường
cho Đấng Thiên Sai bằng cách sửa dọn tâm hồn cho dân chúng và ông nhìn thấy và
chỉ rõ cho dân chúng biết Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Các ngôn sứ khác của Cựu
Ước chỉ mặc khải một số chi tiết có liên quan tới Ngài.
(5) Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông: Sau cùng, Chúa
Giêsu kết luận: "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,
chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong
Nước Trời còn cao trọng hơn ông." Khi nói những điều này, Chúa Giêsu không
có ý khinh thường Gioan; vì cũng như khi Ngài trả lời những người cho Ngài biết
Mẹ và anh em đến tìm Chúa: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta? Mẹ Ta và anh em
Ta là những kẻ nghe và thực hành ý muốn của Thiên Chúa." Gioan đã thi hành
sứ vụ Thiên Chúa trao cách tốt đẹp và đầy đủ, ông cũng sẽ được thừa hưởng Nước
Trời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta chỉ thực sự có niềm vui và hạnh phúc khi Đức Kitô đến và cư ngụ
trong tâm hồn chúng ta; chứ không lệ thuộc vào bất cứ điều gì hời hợt bên
ngoài.
- Để đón nhận Đức Kitô, chúng ta cần phải kiên nhẫn cầu nguyện, thanh tẩy
tâm hồn, và luyện tập các nhân đức.
- Noi gương Gioan Tẩy Giả, người thực sự có niềm vui và hạnh phúc, chúng
ta cần luyện tập để có một đức tin vững vàng, một cuộc sống giản đơn, và trung
thành làm chứng cho Đức Kitô.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/12/16 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – A
Mt 11,2-11
Mt 11,2-11
Suy niệm: Khi các môn đệ đến bày tỏ sự ghen tỵ vì thấy dân chúng tuốn đến với Đức Giê-su, Gio-an Tẩy Giả đã giải thích cho họ rằng Đức Giê-su mới là Đấng Ki-tô, còn ông, trong vai
trò phù rể vui mừng và chấp nhận lu mờ đi khi thấy chàng rể, là Đấng Ki-tô, được nổi bật lên (x. Ga 3,26-30). Thâm ý của Gio-an Tẩy Giả khi sai các môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su “có thật là Đấng phải đến”, là muốn họ được trực tiếp gặp gỡ Đức Ki-tô. Hiểu ý đó, Chúa Giê-su đã giải tỏa ngộ nhận cho các môn đệ của Gio-an và cho dân chúng bằng cách chứng tỏ những lời ngôn sứ tiên báo về Đấng Thiên sai nay được ứng nghiệm qua các dấu lạ Ngài làm mà họ đang chứng kiến: “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, người chết sống lại, người nghèo khó được nghe Tin Mừng” (x. Is 26,19; 29,18; 35,5-6; 42,7; 61,1). Nghiền ngẫm Lời Kinh Thánh và khám phá Lời đó được ứng nghiệm qua những dấu chỉ trong cuộc sống, đó là bí quyết để nhận biết và tin rằng Đức Giê-su chính là “Đấng phải đến”.
Mời Bạn: Những lúc yếu lòng trong đức tin, những lúc hoang mang nghi ngại, mời bạn ngồi xuống, mở sách Tin Mừng ra, đọc và suy niệm, để nhận biết Lời đang ứng nghiệm trong từng biến cố cuộc đời bạn và để xác tín rằng Ngài là Đức Ki-tô, là Đấng cứu độ, là Đấng giải thoát
chúng ta khỏi cái chết đời đời và đưa chúng ta đến hạnh phúc vĩnh cửu.
Sống Lời Chúa: Đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày để gặp gỡ Đức Ki-tô và thêm lòng xác tín vào Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin
ban thêm lòng tin cho chúng con.
Amen.
CÒN PHẢI ĐỢI AI? (11.12.2016 – Chúa nhật 3 Mùa Vọng, năm A)
Ta nghĩ Chúa đến một cách ồn ào, oai phong lẫm liệt, thì Ngài lại đến cách âm thầm lặng lẽ. Ta tưởng Chúa đến qua những đại lộ thênh thang, thì Ngài lại đến qua ngõ hẹp tăm tối.
Suy niệm:
“Anh em ra xem gì trong hoang địa?”
Ðức Giêsu đã ba lần đặt câu hỏi như thế.
Hẳn không phải để xem một cây sậy bị gió lay,
vì Gioan chẳng phải là người dễ lung lay, khuất phục.
Cũng không phải để xem người mặc lụa là gấm vóc,
vì Gioan chỉ có áo lông lạc đà và dây lưng da.
Nhưng để gặp một vị ngôn sứ cao trọng hơn cả,
vì ông ở đỉnh cao kết thúc Cựu Ước,
đồng thời ông là người giới thiệu Ðức Kitô cho dân
Israel.
Ðối với ông, Ðức Kitô là Ðấng mạnh mẽ.
Ngài đến sau ông, nhưng mạnh hơn ông (x. Mt 3,11).
Ngài như người cầm rìu chặt mọi cây không sinh
trái
và quăng vào lửa (x. Mt 3,10).
Ngài còn như người cầm nia sàng sảy (x. Mt 3,12),
thóc lép thì cho vào lửa, thóc mẩy thì thu vào
kho.
Ngài sẽ thanh tẩy trong Thánh Thần và lửa (x. Mt
3,11).
Quả thực Ngài là vị thẩm phán đáng sợ.
Ngài trừng phạt tội nhân bằng ngọn lửa không hề tắt.
Khi ở tù, Gioan vẫn nghe biết các việc Ðức Giêsu
làm.
Thật chẳng có gì giống với những điều ông đã loan
báo.
Ngỡ ngàng, hoang mang, ông sai môn đệ đến gặp
Ngài.
Ðức Giêsu kín đáo cho thấy Ngài thật là Ðức Kitô,
vì Ngài làm ứng nghiệm những lời ngôn sứ Isaia
loan báo.
Ngài không phải là một Mêsia đoán phạt, báo thù,
nhưng là một Mêsia xót thương cúi xuống người đau
khổ.
Gioan đứng trước một thách đố.
Ông có chịu đổi quan niệm của mình về Ðấng Mêsia
không?
Nếu không đổi, ông chẳng thể nào đón nhận Ðức
Giêsu,
Ðấng mà ông đã giới thiệu là Kitô, là Mêsia.
“Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”
Phêrô cũng đã vấp ngã sau khi tuyên xưng đức tin.
Ông không thể nào chấp nhận một Ðấng Mêsia chịu
đau khổ.
Giona cũng nổi giận, vì Thiên Chúa không phạt dân
Ninivê
như lời ông loan báo (x. Ga 3,4; 4,1).
Như thế cả Giona, Gioan hay Phêrô
đều phải mở ra để đón lấy Thiên Chúa bất ngờ.
Ngài không như điều ta tưởng,
thậm chí có khi Ngài ngược với điều ta rao giảng.
Gioan đã vượt qua chính mình khi nói:
“Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga
3,30).
Ông đã giới thiệu môn đệ và dân chúng đến với Ðức
Giêsu.
Nhưng ông còn phải vượt qua chính mình một lần nữa,
khi chấp nhận thanh lọc cái nhìn của mình về Ðấng
Mêsia.
Mùa Vọng là thời gian chờ đợi Chúa đến.
Ta nghĩ Chúa đến một cách ồn ào, oai phong lẫm liệt,
thì Ngài lại đến cách âm thầm lặng lẽ.
Ta tưởng Chúa đến qua những đại lộ thênh thang,
thì Ngài lại đến qua ngõ hẹp tăm tối.
Ta chờ Ngài những câu trả lời, còn Ngài lại đặt
câu hỏi!
Xin cho chúng ta đừng đi tìm Ngài, khi Ngài đang ở
kề bên.
Cầu nguyện:
Chỉ
mong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế Nguời là tất cả của tôi.
Chỉ
mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến
với Người trong mọi sự,
và
dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ
mong tôi chẳng còn gì,
nhờ
thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ
mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ
đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và
thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R.
Tagore
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI HAI
Một Người Mẹ Trong Trật Tự Ân Sủng
“Đức Maria Vô Nhiễm đứng dưới chân Thập Giá: Mẹ đã
mang thai, sinh hạ và nuôi dưỡng Đức Kitô, dâng Người cho Chúa Cha trong Đền Thờ,
chia sẻ đau khổ của Con mình khi Người chết trên Thập Giá. Vì thế, Mẹ đã cộng
tác cách đặc biệt vào công cuộc của Đấng Cứu Thế bằng sự vâng phục, bằng đức
tin, đức cậy và đức ái nồng cháy… Vì thế Mẹ là Mẹ của chúng ta trong ân sủng.”
(LG 61). Đó là giáo huấn của Công Đồng.
Và đó là lý do tại sao Mẹ Thiên Chúa cũng gắn bó mật
thiết với Giáo Hội. Mẹ là hình ảnh diễn tả Giáo Hội – như thánh Ambrôsiô dạy –
trong trật tự của đức tin, của tình yêu và của sự hiệp thông hoàn toàn với Đức
Kitô. Thật vậy, ‘trong mầu nhiệm Giáo Hội, vốn được gọi rất đúng là ‘mẹ và
trinh nữ’, thì Đức Nữ Trinh Maria đã đi đầu, đã tỏ ra là mẹ và trinh nữ trong một
cách thế ưu việt và vô song” (LG 63).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11-12
Chúa Nhật III Mùa Vọng
Is 35,1-6a.10; Ge 5,7-10; Mt 11,2-11.
Lời suy niệm: “Thưa Thầy, Thầy có phải là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn
phải đợi ai khác?”
Gioan Tẩy Giả là vị tiền hô dọn đường cho Chúa
Giêsu, ông đã kêu gọi mọi người sám hối với những lời cảnh báo: “Cái rìu đã đặt
sát gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10).
“Tay người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẫy thì thu vào kho lẫm,
còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” (Mt 3,12). Giờ đây, ông
đang ở trong tù và nghe Chúa Giêsu đã làm và cách Người sống với mọi người bằng
một tình yêu tha thứ, một tình yêu phục vụ, giúp cho mọi người được hy vọng và
tìm lại phẩm giá của mình. Gioan ngỡ ngàng hoan mang nên đã sai các môn đệ của
mình đến với Chúa Giêsu để nhận sự thật về Người. Chúa Giêsu kín đáo cho Gioan
biết: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người
mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo nghe được Tin Mừng.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn nhận ra
Chúa trong cuộc sống của chúng con, để chúng con biết yêu thương và phục vụ
nhau trong tình mến Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 11-12: Thánh ĐAMASÔ I
Giáo Hoàng (305 - 384)
Đây là một vị giáo hoàng sáng chói trong Hội
Thánh. Ngài đã xác nhận quyền tài thẩm trên toàn thể Giáo hội là do thánh Phêrô
lãnh được bởi Chúa Kitô. Đức giáo hoàng Libêriô đã chú ý tới linh mục Damasô gốc
Tân Ban Nha và đặt Ngài làm tổng phó tế cai quản Giáo hội. Khi hoàng đế
Constance ủng hộ phái Ariô bắt Đức Libêriô đi đày. Damasô đi theo Ngài. Nhưng Đức
Libêriô cảm thấy mình sắp chết, và để chiều theo ý Ngài, Damasô trở lại Roma,
nơi Ngài sẽ được chọn làm giáo hoàng.
Giữa những phiến động, phân ly và xáo trộn, triều
đại giáo hoàng của Ngài khổ não tột cùng. Dầu vậy, chính những điều đó làm nên
vinh quang cho đức giáo hoàng. Là nhà trí thức, khảo cổ và thi nhân, Đức Damasô
đã lưu giữ những chứng liệu quý báu về Roma của Kitô giáo thời xưa, Ngài đã sửa
sang phần mộ các thánh tử đạo, trước tác những vần thơ để ở mộ bia. Những nét
chữ đẹp trên các mộ mênh danh là "chữ Damasô". Ngài cho xây nhiều đại
thánh đường và nhiều nhà từ thiện.
Chúng ta phải biết ơn thánh Damasô nhiều, vì Ngài
đã nhận thức được tài năng giá trị của thánh Hiêrônimô và đã trao phó trách nhiệm
hiệu đính bản dịch thánh kinh. Chính Ngài đã kết các thánh vịnh bằng kinhsáng
danh.
Giữ cho đức tin được tinh ròng ở cộng đồng Nicêa
chống lại phái Ariô, Đức Damasô đã triệu tập nhiều công đồng. Công đồng
Constantinople đã đưa Ngài tới danh hiệu cao cả nhất là "viên ngọc của đức
tin".
Đức Damasô đã viết nhiều vần thơ đề mộ bia. Có một
tấm Ngài viết về chính mình và đăt ở nghĩa trang thánh Callistô: "Tôi,
Damasô muốn được chôn cất tại đây, nhưng tôi sợ phàm tục hóa xương cốt các
thánh nhân".
Bởi vậy, Ngài đã được chôn cất trong một thánh đường
ở Via Ardeatina.
(daminhvn.net)
11 Tháng Mười Hai
Tiếng
Khóc Của Sa Mạc
Một mẩu chuyện của người Phi Châu kể lại rằng:
một người Ả Rập sống ở sa mạc có thói quen nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng
giờ lâu. Có người hỏi tại sao làm thế, anh ta giải thích như sau: "Tôi nghe
sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi vườn xinh tươi".
Sa mạc mong mỏi được trở thành ngôi vườn, cũng thế
tâm hồn con người luôn hướng về điều thiện. Khoảng cách giữa sa mạc và ngôi vườn
xinh tươi đó là nước non, điều kiện thời tiết và nhất là công lao của con người.
Không có sự chăm sóc của con người, sa mạc vẫn tiếp tục là bãi cát khô cằn. Cõi
lòng con người sẽ mãi mãi là một sa mạc cằn cỗi nếu nó không được vun xới và tưới
bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh và tình yêu. Phải tốn biết bao là kiên nhẫn, biết
bao chống đỡ, biết bao nghị lực, biết bao mồ hôi... để biến sa mạc của tâm hồn
thành một khu vườn tươi tốt... Sa mạc tâm hồn của chúng ta sẽ khóc mãi nếu
chúng ta không ra tay cày xới và vun trồng mỗi ngày.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét