Ngày 20 tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Is 7, 10-14
"Này
đây một trinh nữ sẽ thụ thai".
Bài
trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy,
Chúa phán bảo cùng vua Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu
ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao". Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ
không xin, vì tôi không dám thử Chúa".
Và
Isaia nói: "Vậy nghe đây, hỡi nhà Ðavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ
ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các
ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên
con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Chúa ngự qua, chính Ngài
là Hoàng Ðế hiển vinh (x. c. 7c và 10b).
Xướng:
1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư
trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai
khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay
vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người
đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng.
Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chìa khoá Ðavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát
người bị xiềng xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này
trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy
Thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến
với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính
chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ
nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần
liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai,
sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là
con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít, tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng
Maria thưa với Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và
uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh,
và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con
trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ
gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria
liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".
Và Thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm: Ngôi Lời Ðã Hóa Thành
Nhục Thể
Gabriel
trong tiếng Do Thái có nghĩa là: "Thiên Chúa là sức mạnh". Bởi thế,
khi lãnh sứ mạng truyền tin cho Mẹ Maria, hình ảnh sức mạnh nổi bật nơi người
mang sứ điệp và chính tại nội dung của sứ điệp. Mẹ Maria phân vân thắc mắc bằng
những suy nghĩ thường tình của con người: "Việc ấy thành sự sao được? Vì
tôi không biết đến người Nam". Tuy nhiên, thắc mắc này không làm nao núng
vị sứ giả biểu tượng cho sức mạnh Thiên Chúa. Sứ giả đã trấn an Mẹ với lời khẳng
định: Chẳng có gì mà Thiên Chúa không làm được". Dù cho tuổi già như
Elisabeth thì Ngài vẫn cho sinh hạ một con trai để góp phần gia truyền ơn cứu độ.
Ngài đã tạo dựng vũ trụ cho con người, Ngài đã gầy dựng một dân tộc từ một đôi
vợ chồng son sẻ mà tuổi đã xế chiều, thế mà tại sao Ngài lại không thể tạo cho
mình một thân xác từ trong cung lòng người Nữ được?
Thiên
Chúa Quyền Năng làm được mọi sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi
đứng trước tự do của con người Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự
tự do của con người. Quả thật tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng
ban cho con người. Với lý trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên
Chúa nơi thân phận thụ tạo của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do
thì chỉ còn là những áp đặt, trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng
Thiên Chúa cho bằng khi con người biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài,
và cũng không gì làm đau lòng Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản
bội Ngài. Dù Ngài Quyền Năng tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để
ngăn cản sự tự do của con người. Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi
nguyên tổ đã cản ngăn chương trình tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế
nhưng, Thiên Chúa lại không bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy
được thể hiện qua dòng lịch sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng
hôm nay là điểm cuối của hằng bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn
bị suốt một thời gian dài như vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của
mình để ép buộc Mẹ Maria chấp nhận chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng
"Xin Vâng" thốt ra từ môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ.
Về phần Mẹ Maria, Mẹ cũng dùng lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên,
khi dùng lý trí thì Mẹ vẫn không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi
của Mẹ là một thắc mắc chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người:
"Làm sao một người nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người
nam". Sứ thần đã hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên
Chúa. Lúc này tâm trí của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng
bao gồm tất cả chiều dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế
mà hôm nay Giáo Hội mới có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh
Phụng Vụ. Và rồi chẳng ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng
"Xin Vâng" tuy vắn gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một
chiếc chìa khóa mở cửa cho nguồn ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá
đáng khi chúng ta lập lại lời thơ của Hàn Mặc Tử:
"Lạy
Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel!
Khi
người xuống trần gian truyền tin cho Thánh Nữ.
Người
có nghe xôn xao muôn vị tinh tú?
Người
có nghe náo động cả phương trời?"
Vì do
sự sử dụng tự do của nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản
ngăn, thì lúc này với sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình
thương của Ngài được thiết lập.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ
Maria thái độ lắng nghe, tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng.
Vì mỗi ngày Thiên Chúa vẫn hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và
trong các biến cố của cuộc sống. Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin
yêu", vì Ngài hoàn toàn tôn trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai
tiếng "Xin Vâng" như Mẹ Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ
hành động trong chúng ta. Nhưng nếu một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi
tớ trở thành Mẹ Thiên Chúa. Cũng vậy, là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một
khi được Thiên Chúa ở cùng chúng ta sẽ chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em
của Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 20 tháng 12 MV
Bài đọc: Isa 7:10-14; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn Cứu Độ đến
từ Thiên Chúa.
Lịch sử
Cựu-Ước đã nhiều lần chứng minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan và
thực thi ý muốn của Thiên Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào con
người không trông cậy vào Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các quyền
lực thế gian, con người bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I,
Tiên-tri Isaiah khuyên Vua Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của
Thiên Chúa mà không cần phải làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà
Vua không chịu nghe lời, sai sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả
là nước mất, nhà tan, vua dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi
quyền lực và lời Ngài hứa vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng
Thiên Sai được nên trọn: Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự
chịu thai và ra đời của Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân
của Vua Ahaz, Đức Trinh Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng
của Thiên Chúa, đã thưa với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới
muôn người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Này đây một thiếu nữ sẽ mang
thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.
1.1/ Hòan
cảnh lịch sử: Để
hiểu Bài đọc I, chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu hòan cảnh của nước Do-Thái
thời bấy giờ. Đất nước bị chia đôi thành 2 vương quốc: miền Bắc còn gọi là
Israel, thủ đô đặt tại Samaria; miền Nam còn gọi là Judah, thủ đô đặt tại
Jerusalem. Vương quốc miền Bắc liên minh với Syria thành Syro-Ephraimite, để
xâm chiếm miền Nam. Đứng trước nguy cơ bị thôn tính, Vua Ahaz của Judah đã sai
sứ giả qua Assyria cầu viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua
sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu của Assyria. Nhà Vua còn
lo hơn nữa vì không có người nối dõi tông đường; đứa con duy nhất của Nhà Vua
đã bị sát tế cho Thần Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/ Ý muốn
của Thiên Chúa: Khi
hay tin Vua Ahaz đã không chịu nghe lời Thiên Chúa, Tiên-tri Isaiah đến gặp và
nói cho Vua biết ý muốn của Thiên Chúa: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz
rằng: "Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu
dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ
không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa."” Thực ra, Vua Ahaz đã không
còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà Vua chạy theo các thần ngọai, và chỉ còn biết
cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri
Isaiah nói tiếp: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ
chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính
Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai,
sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.”
Emmanuel
có nghĩa “Thiên Chúa ở cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ
mà vợ mới của Vua Ahaz sắp sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh:
chính đứa trẻ này sẽ nối ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan
tòan do ý muốn của Thiên Chúa.
Assyria
xâm nhập và tấn công Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ
cho Assyria xâm lăng và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn
tiếp tục được thực hiện. Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời
Lưu Đày và lời hứa về Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được
ứng nghiệm. Điều này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa
vượt trên mọi tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên
Chúa!
2/ Phúc Âm: Lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực
hiện.
Hơn
500 năm sau Thời Lưu Đày, qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu
Thế của Thiên Chúa được ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/ Sứ-thần
Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui
lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối,
và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria,
xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng
Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên
Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô
cùng vô tận."
2.2/ Phản
ứng của Đức Trinh Nữ Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng trinh, Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ
xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Điều Maria muốn giữ
mình đồng trinh là điều đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn Con của Ngài nhập thể
trong một cung lòng thanh sạch và tinh tuyền như thế. Hơn nữa, lời tiên tri của
Isaiah cũng đã báo trước về người trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức
Trinh Nữ, cũng giống như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của
con người: Làm sao thụ thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi
cách của Thiên Chúa: có thể giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt
nghĩa cách của Thiên Chúa: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là
Con Thiên Chúa.” Sứ thần đưa một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ
hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị
mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được."
Sau
khi đã lắng nghe lời cắt nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: "Vâng,
tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi
sứ thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải khôn ngoan sáng suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên
Chúa; đồng thời phải biết khiêm nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của
mình.
-
Chúng ta phải luôn luôn vâng phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng
ta không luôn luôn hiểu thấu ý định của Ngài.
- Một
điều chúng ta phải tâm niệm: Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không thể.
Chúng ta đừng bao giờ giới hạn Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
20/12/16 THỨ BA TUẦN 4 MV
Lc 1,26-38
Lc 1,26-38
Suy niệm: Mặc dù nhân quyền vốn là đề tài được bàn luận hằng ngày và ai vi phạm quyền này thì dễ bị người khác lên án, nhưng cứ coi mình có quyền này, quyền nọ mà bỏ qua việc vâng lời sẽ là một tai hoạ khôn lường. Cuộc sống xã hội chỉ vận hành được khi người ta cùng chấp nhận tuân thủ mệnh lệnh của một người trọng tài chung đứng bên trên tất cả. Vị trọng tài mà mọi người đều phải vâng lời đó là lương tâm, lề luật, lẽ phải, bề trên, và trên hết là chính Thiên Chúa vì mọi quyền bính trên đời này đều xuất phát từ Ngài. Vâng lời không phải là lệ thuộc, càng không phải là sự hạ nhục. Vâng lời không là nô lệ mà là cách thế giải phóng cho thứ tự do chủ nghĩa hàm hồ, và nếu lạm dụng tự do ấy sẽ gây nên nhiều chuyện trớ trêu trong xã hội và Giáo Hội.
Mời Bạn: Chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng sinh, mời bạn chiêm ngắm “Đấng vâng lời Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá”, và cũng chiêm ngắm Đức Ma-ri-a, “Đấng có phúc hơn mọi người nữ” vì đã tin và nói lời “Xin
vâng”. Bạn kiểm điểm lại cuộc sống xem mình đã phản ứng, hành động ra sao khi được kêu gọi vâng lời.
Chia sẻ: Vì sao sự vâng lời – đặc biệt sự vâng lời của Đức Ma-ri-a, và của Chúa Giê-su – không làm phẩm giá bị hạ thấp mà trái lại được nâng cao ?
Sống Lời Chúa: Tập mau mắn nghe
theo lời khuyên dạy của những người có trách nhiệm hướng dẫn bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết noi gương Mẹ Ma-ri-a: mau nghe và chóng làm theo Lời Chúa dạy bảo mỗi ngày khi con nghe đọc Sách Thánh.
Tôi đây là nữ tỳ của Chúa (20.12.2016 – Thứ ba)
Chúng ta phải mang Đức Giêsu trong lòng mình, kiên
nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên, trước khi sinh Ngài cho thế giới.
Suy niệm:
Cách đây gần chín tháng, chúng ta đã nghe đọc bài Tin
Mừng này
vào lễ sứ thần Gabrien Truyền Tin cho Đức
Mẹ.
Hôm nay chúng ta nghe đọc lại bài này trong bầu
khí rộn ràng
của những ngày gần đại lễ Giáng Sinh.
Các sách Tin Mừng không nói nhiều về thời gian
Đức Mẹ mang thai.
Luca chỉ nói về chuyện Mẹ đi thăm
bà chị họ hiếm muộn (Lc 1, 39-45).
Còn Mátthêu nói về chuyện thánh Giuse nằm mộng và được
sứ thần mời
đón nhận Maria làm vợ và thai nhi Giêsu làm con
của mình (Mt 1, 18-24).
Nhưng thời gian mang thai là một thời gian khá
dài và quan trọng,
nhất là đối với người mẹ trẻ sinh con
so.
Các bà mẹ mang thai thấy mình như mang một
mầu nhiệm,
mầu nhiệm sự sống đang lớn lên mỗi ngày trong
lòng dạ mình.
Dần dần mỗi chuyển động của thai nhi
và cả nhịp tim cũng được người mẹ cảm nhận.
Thai nhi trở thành người trọn vẹn
nhờ được dưỡng nuôi trong cái nôi êm ấm của lòng
mẹ.
Con Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tiến trình
như thế.
Ngài không từ trời hiện xuống bất ngờ trong quyền
năng,
nhưng Ngài đã là một thai nhi yếu đuối trong lòng
Đức Trinh Nữ.
“Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã tạo cho con
một thân thể…
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con
đây,
con đến để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5-7).
Con Thiên Chúa đã cất lên tiếng Xin Vâng đối với
kế hoạch của Cha.
Tiếng Xin Vâng khiến Ngài chấp nhận hủy mình ra
không,
để “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần
thế” (Pl 2, 7).
Khi trở thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ,
Con Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang
chói ngời của thần tính.
Ngài vui lòng đồng hành với mọi con người trên
mặt đất
để Ngài thực sự là anh em của họ.
“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa.
Xin xảy ra cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38).
Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần
ngự xuống,
và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người
ở đời (c. 35).
Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng…
Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé,
để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai
nhi.
Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai
hiện diện.
Chúng ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang
thai.
Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng
hay dễ dàng.
Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang
sống,
cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình,
kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên,
trước khi sinh Ngài cho thế giới.
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ
tôi” (Mc 3, 35).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa
ít là một lần trong đời.
Khi tương lai con đang
vững vàng ổn định,
xin hãy nhìn con như Chúa
đã nhìn Lêvi
và mời gọi con đứng lên
theo Chúa,
bỏ lại tất cả những gì
con cậy dựa.
Khi con chẳng còn là mình,
vấp ngã như Simon,
xin hãy quay lại nhìn con
bằng ánh mắt xót thương,
tha thứ,
để con òa khóc như trẻ
thơ.
Khi con khao khát sống
cuộc đời hoàn thiện,
xin hãy nhìn con bằng ánh
mắt yêu thương
như Chúa đã trìu mến
nhìn người thanh niên
giàu có.
Khi con ước mong được
thấy khuôn mặt Chúa,
xin Chúa hãy dừng lại và
ngước lên nhìn con,
như Chúa đã ngước lên
nhìn Dakêu
và cho ông thấy cả tấm
lòng bao la bát ngát.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con biết
nhìn con người hôm nay
bằng ánh mắt của Chúa.
Chúa động lòng thương
khi thấy bao người yếu
đau,
thấy đám đông bơ vơ như
chiên không mục tử.
Ánh mắt Chúa thấu suốt
lòng người.
Chúa buồn phiền khi thấy
có kẻ lòng chai dạ đá,
nhưng Chúa cũng vui
khi thấy bà góa nghèo bỏ
vào tất cả.
Đôi mắt Chúa đã từng nhòa
lệ
trước cái chết của người
bạn thân là Ladarô,
và trước viễn ảnh sụp đổ
của thành đô yêu dấu.
Lạy Chúa, đôi mắt là cửa
sổ của tâm hồn.
Xin cho con qua cửa sổ ấy
mà vào tâm hồn Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI HAI
Ngàn Đời Xưa Cho Tới Ngàn Đời
Sau
Phụng vụ không chỉ trình bày cho
chúng ta niềm vâng phục từ đời đời của Chúa Con: “Lạy Chúa, này con xin đến để
thi hành thánh ý Chúa.” Phụng vụ cũng không chỉ giới thiệu cho chúng ta niềm
vâng phục của người phụ nữ được chọn trước để làm người mẹ trần gian của Chúa
Con. Phụng vụ còn nêu rõ nơi chốn mà ở đó mầu nhiệm Nhập thể được hoàn thành.
Vâng, lời Ngôn Sứ Mi-ca nói rõ một
địa danh: Bê-lem! Đó chính là nơi mà người Con đời đời được tỏ lộ lần đầu tiên
trong hình hài nhân loại. Con Thiên Chúa cũng là Con Người, Con của Đức Maria.
Đây là lời ngôn sứ: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Eùp-ra-ta, ngươi nhỏ bé nhất trong
các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống
lãnh Israel. Nguồn gốc ngài có từ trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5,1).
Nguồn gốc ‘từ trước, từ thuở xa
xưa’ ấy tất nhiên là từ nguyên thủy. Đó chính là tính vĩnh cửu của Con Một yêu
dấu của Thiên Chúa. “Khi một phụ nữ sẽ sinh con, bấy giờ những anh em sống sót
của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk 5,2). Cuộc sinh hạ này của
Con Thiên Chúa từ cung lòng đức Trinh Nữ là sự khởi đầu của Israel mới, dân mới
của Thiên Chúa. Dân mới này của Thiên Chúa là ‘anh chị em’ của Đức Kitô, là những
người nhờ ân sủng sẽ trở thành con trong Chúa Con. Họ sẽ được ‘trao ban sức mạnh
để trở thành con cái Thiên Chúa,’ như thánh Gioan nói trong lời mở đầu Sách Tin
Mừng của ngài (Ga 1,12).
Nơi chốn mà tất cả những điều đó
phải được hoàn thành, một nơi chốn sẽ được ghi nhớ muôn đời trong lịch sử cứu độ,
đó là thị trấn bé nhỏ Bê-lem Eùp-ra-ta.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20-12
Is 7,10-14; Lc 1,26-38.
Lời suy niệm: “Bấy giờ bà
Maria nói: Vâng,tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.”
Đức Mẹ đã lắng nghe lời sứ thần
giải thích những gì mà Mẹ đã thắc mắc và được sứ thần đúc kết: “Vì đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Đức Mẹ đã “Xin Vâng”. Với hai
tiếng “Xin Vâng” của Đức Mẹ, Ngôi Lời đã vào trần gian là một thai nhi trong
lòng Đức Mẹ.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin
cho chúng con học được hai tiếng xin vâng như Đức Mẹ đã thưa, để có Chúa trong
chúng con, giúp chúng con làm sáng danh Chúa nơi chúng con đang sống.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế giới có khoảng
một trăm triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La Tinh, có khoảng 20
triệu trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ người trên thế giới
không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả của một
cuộc điều tra dựa trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các Giáo Hội
Công Giáo địa phương cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và hòa bình
của tòa thánh thực hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp cuối năm
quốc tế những người không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng năm 1988 vừa
qua.
Theo tập tài liệu này thì vấn
đề nhà ở chắc chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế giới ngày
nay. Tài liệu cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất trong số những
người nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi mà thà bỏ trống
những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa Giêsu đã chào đời như một
con người không nhà không cửa.
Ngài đến là để cho con người được
sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc chào đời của Ngài giữa khung cảnh
cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu than của hàng triệu triệu trẻ em
đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối những điều kiện cơ bản nhất để được
sống như con người.
Máng cỏ mà chúng ta đang chuẩn bị
ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở cho chúng ta về sự hiện diện
và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người không nhà, không cửa xung quanh
chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đang nhìn thấy tận, mắt thế nào
là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng ta chuẩn bị một trú ngụ
cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người cùng khổ xung quanh chúng
ta không?
Chúng ta có biết rằng khi chúng
ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em chúng ta là chính lúc chúng
ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng ta có biết rằng ngày Giáng
Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của những con người cùng khổ nhất
không?
Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ không
bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu chúng ta xua đuổi những
người khốn khổ xung quanh chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 1:26-38
Thứ Ba, 20 Tháng 12, 2016
Tuần thứ tư Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa của người nghèo
khó và khiêm hạ,
Hôm nay chúng con cảm tạ Chúa vì
Chúa đã chọn Đức Maria
Là Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Giêsu,
Con Một Chúa.
Đức tin và sự sẵn lòng phục vụ của
Mẹ
Đã mở đường cho thế giới mới của
Chúa.
Xin Chúa hãy sắp xếp cho chúng
con đi tìm kiếm ý muốn của Chúa
Và hợp tác với kế hoạch của
Chúa,
Để cho chúng con cũng giống như
Đức Maria,
Có thể đem đến cho thế giới Đấng
Cứu Độ,
Đức Giêsu Kitô, Con của Chúa và
là Chúa của chúng con.
2. Phúc Âm – Luca
1:26-38
Vào tháng thứ sáu, thiên thần
Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một
trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy
tên là Maria.
Thiên thần vào nhà trinh nữ vào
chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà.” Nghe
lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần
liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này
Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ
nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời
trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.” Nhưng Maria thưa với
thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người
nam?” Thiên Thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và
uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra, sẽ là
Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Êlisabéth chị họ
Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu
tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Thiên Chúa không
làm được.”
Maria liền thưa: “Này
tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” Và
thiên thần cáo biệt bà.
3. Suy Niệm
- Chuyến thăm viếng của Thiên Thần Gabriel với
Đức Maria nhắc nhớ chúng ta cuộc thăm viếng của Thiên Chúa với những người phụ
nữ khác trong Cựu Ước: bà Sarah, mẹ của ông Isaác (St 18:9-15), bà
Anna, mẹ của ông Samuel (1Sm 1:9-18), mẹ của ông Samson (Tl 13:2-5). Đến
với tất cả các bà để loan báo việc ra đời của một người con trai với một sứ mệnh
quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa.
- Câu chuyện bắt đầu với khái niệm “vào
tháng thứ sáu”. Đây là tháng thứ sáu của thai kỳ của bà
Êlisabéth. Nhu cầu cụ thể của bà Êlisabéth, một phụ nữ luống tuổi lại có mang
con so với nguy cơ khó khăn lúc sanh nở, đây là bối cảnh của cả câu chuyện
này. Bà Êlisabéth được nhắc đến tại đầu câu chuyện (Lc 1:26) và tại
cuối chuyến thăm viếng của thiên thần (Lc 1:36,39).
- Thiên thần chào rằng: “Kính chào
Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà!” Những lời tương tự cũng đã
được nói với ông Môisen (Xh 3:12), với tiên tri Giêrêmia (Gr 1:8), với ông
Ghít-ôn (Tl 6:12) và với những người khác có một sứ vụ quan trọng trong kế hoạch
của Thiên Chúa. Đức Maria đã ngạc nhiên khi nghe lời chào và cố gắng
để hiểu ý nghĩa của những lời ấy. Bà là người thực tế. Bà
muốn hiểu rõ. Bà không muốn chỉ chấp nhận bất kỳ một sự linh ứng
nào.
- Thiên thần thưa: “Đừng sợ!” Cũng
giống như đã xảy ra trong lần thiên thần đến viếng ông Giacaria, đây cũng luôn
là lời chào đầu tiên của Thiên Chúa: “Đừng sợ!” Ngay
lập tức thiên thần nhắc nhớ lại các lời hứa trong quá khứ sẽ được hoàn thành nhờ
con trẻ sẽ được sinh ra và sẽ được đặt tên là Giêsu. Người sẽ được gọi
là Con Đấng Tối Cao và nơi Người Vương Quốc Thiên Chúa sẽ được hiển trị. Đây
là lời giải thích của thiên thần Chúa trong một cách mà Đức Maria không sợ hãi.
- Đức Maria nhận thức được về nhiệm vụ mà Bà sắp
sửa nhận lãnh, nhưng Bà vẫn tiếp tục là người thực tiễn. Bà không để
cho mình bị lôi cuốn bởi sự cao trọng của lời đề nghị, và nhận xét tình trạng của
mình. Bà phân tích lời đề nghị theo một số tiêu chuẩn mà Bà sẵn có. Nói
một cách khiên nhường, việc đó không thể được: “Nhưng việc đó xảy đến
thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
- Thiên thần Chúa giải thích rằng Chúa Thánh Thần,
hiện diện trong Lời Chúa kể từ khi Tạo Dựng (St 1:2), có khả năng thực hiện những
việc mà dường như không thể nào. Đây là lý do tại sao, Đấng Thánh sẽ
được sinh ra bởi Đức Maria sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Mầu
nhiệm tự nó lặp lại cho đến cả ngày nay. Khi Lời Chúa được chấp
nhận bởi người nghèo khó, điều gì đó mới mẻ sẽ xảy ra, nhờ vào quyền năng của
Chúa Thánh Thần! Điều lạ lùng và ngạc nhiên như việc một bé trai được
sinh ra bởi một trinh nữ hay một bé trai được sinh ra bởi một người phụ nữ luống
tuổi, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, rằng bà không thể nào có con! Và
thiên thần Chúa cho biết thêm: “Và này, Êlisabéth chị họ Bà, cũng đã
thụ thai con trai, trong lúc tuổi già, người mà thiên hạ gọi là son sẻ nay đã
mang thai được sáu tháng, vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.”
- Câu trả lời của thiên thần đã làm tỏ tường mọi
việc cho Đức Maria, và Bà đã phục lệnh: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi
xin vâng như lời thiên thần truyền.” Đức Maria dùng danh xưng Nữ Tỳ,
Tôi Tớ Chúa. Danh xưng này của ngôn sứ Isaia, nó đại diện cho sứ vụ
của người ta, không phải là một đặc quyền, mà đúng hơn là việc phục vụ cho
những người khác (Is 42:1-9; 49:3-6). Về sau này Chúa Giêsu sẽ xác định
sứ vụ của mình như là việc phục vụ: “Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ!” (Mt 20:28). Chúa đã học
được điều này từ Mẹ Người!
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Điều gì đã khiến bạn cảm động nhất trong chuyến
thăm viếng của Thiên Thần Gabriel với Đức Maria?
- Chúa Giêsu đã ca ngợi Mẹ mình khi Người nói rằng: “Phúc
cho những ai lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11:28). Đức Maria
đã liên kết Lời Chúa trong chuyến thăm viếng của Thiên Thần như thế nào?
5. Lời nguyện kết
Chúa làm chủ trái đất cùng muôn
vật muôn loài,
Làm chủ hoàn cầu với toàn thể
dân cư.
Nền trái đất, Người dựng trên biển
cả,
Đặt vững vàng trên làn nước mênh
mông.
(Tv 24:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét