04/02/2017
Thứ
7 tuần 4 TN
Bài Ðọc I (Năm I): Dt 13,
15-17, 20-21
"Nguyện Thiên Chúa bình
an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Ðấng nhờ máu giao ước, làm cho anh em xứng
đáng thi hành việc thiện".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, nhờ Ðức Giêsu
mà trong mọi lúc, chúng ta luôn luôn hiến dâng cho Thiên Chúa của lễ ngợi khen,
tức là hoa quả của miệng lưỡi ta tuyên xưng danh Người. Anh em đừng quên công
việc từ thiện và sự tương tế, vì Chúa hài lòng về những của lễ như thế. Anh em
hãy vâng lời và tùng phục các vị lãnh đạo anh em, vì chính các ngài canh giữ
linh hồn anh em, như những người sẽ phải trả lẽ, để các ngài hân hoan thi hành
việc đó, chớ không phàn nàn, vì điều đó không có lợi gì cho anh em. Nguyện
Thiên Chúa bình an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Ðấng nhờ máu giao ước vĩnh cửu,
trở nên vị Mục tử cao cả, tức là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, xin Người làm
cho anh em trong các việc thiện, xứng đáng thi hành thánh ý Người, khi Người thực
hiện trong anh em điều Người hài lòng, nhờ Ðức Giêsu Kitô, Ðấng được vinh quang
đến muôn đời. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c.
1).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. -
Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua những con
đường đoan chính, sỡ dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa,) dù bước đi trong thung
lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Người,
đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ,
ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu
con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa
theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa tôi sẽ định cư cho tới
thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 10, 27
Alleluia, alleluia! - Chúa phán:
"Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng biết Ta". -
Alleluia.
Phúc Âm: Mc 6, 30-34
"Họ như đàn chiên không
người chăn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
thánh Marcô.
Khi ấy, các tông đồ hội lại bên
Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người
liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một
chút". Vì lúc ấy dân chúng đến tấp nập đến nỗi các tông đồ không có thì giờ
ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các
ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó
và tới nơi trước các ngài. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật
đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy
dỗ họ nhiều điều.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dung mạo Chúa Giêsu
Manio Flajano, văn sĩ, ký giả
kiêm đạo diễn người Italia, qua đời năm 1972, đã để lại những trang nhật ký thật
cảm động: năm 1942, đứa con gái 8 tuổi của ông bị bệnh sưng màng óc và kéo lê
cuộc sống tàn tật đó cho đến năm 1992. Nhìn đứa con mà lòng đau xót, nhưng người
cha vẫn đặt tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Trong một trang nhật ký, ông viết:
"Một người đàn ông nọ dẫn đến cho Chúa Giêsu đứa con gái bệnh tật và nói với
Ngài: "Con không muốn chữa lành nó, nhưng chỉ xin Chúa yêu thương nó mà
thôi". Chúa Giêsu cúi xuống hôn đứa bé mà nói: "Ta nói thật, người
đàn ông này đã xin điều mà có thể cho được". Nói xong, Chúa Giêsu biến đi
trong ánh sáng chói ngời bỏ lại một đám đông tiếp tục bàn tán về các phép lạ,
còn các nhà báo thì cố gắng mô tả các phép lạ".
Những dòng trên đây của Flajano
đưa chúng ta vào trọng tâm của Tin Mừng. Thật thế, Tin Mừng không phải là một mớ
lý thuyết hay giáo điều, Tin Mừng cũng không phải là một Thiên Chúa cao xa trừu
tượng. Tin Mừng thiết yếu là một con người bằng xương bằng thịt, với một trái
tim dễ rung động và biết yêu thương. Ðọc lại các sách Tin Mừng, chúng ta thấy
Chúa Giêsu đã không làm phép lạ như một phù thủy múa may cây đũa thần của mình,
Chúa Giêsu không bao giờ làm phép lạ để làm lóe mắt thiên hạ. Phép lạ là dấu chỉ
của ơn cứu độ, là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đối với con người, một Thiên
Chúa yêu thương đến độ hóa thân làm người và sống thiết thân với con người.
Trong Tin Mừng hôm nay, thánh
Marcô như tóm tắt tất cả dung mạo của Chúa Giêsu trong câu nói: "Chúa
Giêsu thấh đông đảo dân chúng thì chạnh lòng thương". Ðây là tất cả mạc khải
về tình yêu Thiên Chúa đối với con người: thay cho một Thiên Chúa ở trên cao,
thưởng phạt chí công, lạnh lùng nghiêm khắc, Chúa Giêsu đã bày tỏ cho chúng ta
một Thiên Chúa đi vào lịch sử con người, một Thiên Chúa sinh ra như một em bé,
một Thiên Chúa có trái tim cảm thông và tha thứ, một Thiên Chúa gần gũi với con
người, có mặt trong từng nhịp thở của con người.
Chiêm ngắm một Thiên Chúa như thế
qua con người Chúa Giêsu Kitô, chúng ta cũng nhận ra được một chân lý về con
người, bởi vì như Công Ðồng Vaticanô II trong Hiến chế "Vui mừng và Hy vọng"
đã nói: Chỉ trong ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể, chân lý về con người mới được
sáng tỏ. Con người bởi đâu mà đến? sẽ đi về đâu? chúng ta nhận ra điều đó trong
Chúa Giêsu đã đành, mà trong Ngài, chúng ta còn phải biết sống thế nào cho phải
đạo làm người. Qua cung cách của Ngài, chúng ta thấy phải đối xử thế nào với
người đồng loại. Qua cuộc sống yêu thương và yêu thương đến chết trên Thập giá,
chúng ta hiểu được rằng hiến thân cho tha nhân là ơn gọi của con người, chỉ có
con người mới được mời gọi để sống cho tha nhân mà thôi.
Tin mừng của chúng ta là một con
người, đó là Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta không ngừng được mời gọi để sống kết hiệp
với Ngài, để đón nhận sức sống của Ngài và sống theo lý tưởng của Ngài. Ước gì
chúng ta luôn được củng cố trong niềm xác tín rằng Ngài đang hiện diện và đồng
hành với chúng ta trong từng phút từng giây cuộc sống.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy, Tuần IV TN2
Bài đọc: Heb 13:15-17, 20-21; Mk 6:30-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Liên hệ giữa mục-tử và đoàn chiên
Trong
cuộc đời không ai là một hòn đảo để tự mình sinh sống. Con người cần sự giúp đỡ
của tha nhân, và chính họ cũng phải giúp đỡ người khác. Một em bé chào đời
không thể tự mình sinh sống. Về phương diện vật chất, em cần sự thương yêu và
chăm sóc của cha mẹ cho đến khi em đủ khả năng để tự sinh sống một mình. Về
phương diện tri thức, em cần sự giáo dục trong gia đình cũng như nhà trường, để
giúp em thâu thập những kiến thức cần thiết để biết đối xử, suy luận, và làm việc
với mọi người. Về phương diện tâm linh, em cần được hướng dẫn để nhận ra Đấng Tạo
Thành, và sống mối tương quan với Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến những mối liên hệ này, đặc biệt mối liên hệ giữa
mục-tử và đoàn chiên. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Thư Do-thái nhấn mạnh đến
việc cả hai bên phải giúp đỡ lẫn nhau, và đoàn chiên phải vâng lời vị mục tử. Trong Phúc Âm, tuy Chúa Giêsu muốn các môn đệ phải biết
quí trọng sự yên tĩnh để nghỉ ngơi và sống mối liên hệ với Thiên Chúa, nhưng
chính Ngài đã không thể cầm được lòng thương xót khi thấy dân Ngài vất vả “như
chiên không người chăn dắt.”
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cùng giúp đỡ nhau để thi hành thánh ý Chúa.
1.1/
Bổn phận tương thân, tương trợ: Mục đích của tôn giáo là đưa con người tới
Thiên Chúa. Để thể hiện điều này, con người phải thực hiện 2 điều:
(1)
Thờ phượng và ngợi khen Thiên Chúa qua Đức Kitô: “Vậy nhờ Người, chúng ta hãy
luôn luôn dùng lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa, tức là dùng miệng
lưỡi mà ca tụng Danh Thánh.” Việc thờ phượng biểu lộ qua cầu nguyện cá nhân và
phụng vụ cộng đồng.
(2)
Giúp cho mọi người có cơ hội đến với Thiên Chúa: “Anh em chớ quên làm việc từ
thiện, giúp đỡ lẫn nhau, vì Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như thế.” Theo cách
cấu trúc của Giáo Hội, những người lãnh đạo tinh thần tại địa phương như các
giám-mục, linh-mục, là những người có trách nhiệm trực tiếp lo cho phần linh hồn
của các tín hữu. Tác giả khuyên các tín hữu hãy vâng lời những người lãnh đạo
tinh thần này: “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và hãy phục tùng
họ, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với Thiên
Chúa. Như thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than thở, bởi vì
điều đó chẳng ích gì cho anh em.” Ngoài việc vâng lời, các tín hữu còn phải
tích cực hơn bằng cách biểu lộ sự biết ơn bằng cách cầu nguyện và săn sóc đến
nhu cầu vật chất, để họ có sức khỏe và thời gian để phục vụ đoàn chiên. Giúp đỡ
họ là giúp đỡ chính mình vậy.
1.2/
Phải thi hành thánh ý Thiên Chúa: Đây là mục đích chính của con người trong cuộc
đời, vì tất cả mọi loài Thiên Chúa dựng nên là cho một mục đích. Đâu là mục
đích hay thánh ý của Thiên Chúa cho con người? Tác-giả Thư Do-thái đã vạch ra rất
rõ ràng: đó là được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Như vậy, tuy là ý của
Thiên Chúa, nhưng là vì lợi ích cho con người; vì thế, ý của Thiên Chúa cũng phải
là ý của con người.
(1)
Đức Kitô thi hành thánh ý Thiên Chúa Cha: Để đạt mục đích của Thiên Chúa, Đức
Kitô đã vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự ngay cả chấp nhận cái chết để thực hiện
thánh ý Thiên Chúa: “Thiên Chúa là nguồn mạch bình an đã đưa Đức Giêsu, Chúa
chúng ta ra khỏi cái chết. Đức Giêsu là vị Mục Tử cao cả của đoàn chiên, là Đấng
đã đổ máu mình ra để thiết lập giao ước vĩnh cửu.”
(2)
Chúng ta cũng phải trung thành thi hành thánh ý của Ngài: Nếu Đức Kitô đã sẵn
sàng hy sinh đổ máu cho chúng ta được sống, lẽ nào chúng ta lại để cho máu cực
thánh của Ngài trở nên vô hiệu nơi bản thân chúng ta. Tác giả cầu xin cho các
tín hữu: “Xin Thiên Chúa ban cho anh em mọi ơn lành để có sức thi hành thánh ý
Người. Xin Người thực hiện nơi anh em điều đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.
Kính dâng Đức Kitô vinh quang đến muôn thuở muôn đời. Amen.”
3/ Phúc Âm: Hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi
chút.
3.1/
Người tông-đồ cần quí trọng sự thanh vắng để được nghỉ ngơi bồi dưỡng: Các
tông-đồ cũng giống như chúng ta dễ cảm thấy mừng vui khi nhìn thấy kết quả những
gì mình đã hy sinh và được dân chúng hoan ngênh nhiệt liệt. Những lúc như thế,
đa số sẽ sẵn sàng hy sinh, ngay cả việc ăn uống, ngủ nghỉ, để có thời giờ làm
việc hơn nữa để đáp ứng mọi nhu cầu của dân chúng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã
khôn ngoan nhắc nhở các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh
vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Có nhiều lý do cho lời khuyên khôn ngoan này:
- Thân xác con người có giới hạn
của nó: Khi con người làm việc mệt mỏi, họ cần được nghỉ ngơi dưỡng sức; nếu
không họ sẽ dễ dàng bị quá tải, và làm việc sẽ không đạt hiệu năng.
- Hoạt động tông đồ cần được
thăng bằng qua đời sống cầu nguyện: Nếu không dành thời giờ cho việc cầu nguyện,
người tông-đồ sẽ không có sức mạnh tinh thần cho những đòi hỏi của việc tông-đồ.
Thánh phụ Đa-minh đã thăng bằng 2 cuộc sống bằng cách rao giảng ban ngày và cầu
nguyện ban đêm.
3.2/ Con người khao khát được dạy
dỗ và lắng nghe Tin Mừng: Tuy đã cùng với các tông-đồ xuống thuyền để xa cách
dân chúng để Thầy trò có thể nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng khi ra khỏi thuyền, Đức
Giêsu thấy một đám người rất đông đã chờ đợi sẵn, Ngài chạnh lòng thương, vì họ
như bầy chiên không người chăn dắt. Người lại bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
Xưa cũng như nay, nhu cầu săn
sóc phần hồn cho dân chúng luôn khẩn trương cần thiết, vì:
(1) Chiên không người chăn sẽ
không biết đường đi: Người mục-tử tinh thần cần chỉ cho đoàn chiên của mình đường
đi tới Thiên Chúa, đích điểm của cuộc đời. Không có đích điểm này, con người sẽ
dễ lạc hướng, và sẽ bị cuốn hút vào những mời gọi bất chính của quỉ thần và thế
gian.
(2) Chiên không người chăn sẽ
không kiếm được thức ăn bổ dưỡng: Người mục-tử tinh thần cần chính mình nuôi
dân hay chỉ cho dân tới những thức ăn tinh thần như Lời Chúa, các bí-tích, và đời
sống cầu nguyện kết hợp với Thiên Chúa.
(3) Chiên không người chăn sẽ
làm mồi cho thú dữ: Người mục-tử tinh thần cần sớm nhận ra và chỉ cho đoàn
chiên biết những cám dỗ nguy hiểm và cạm bẫy của cuộc đời: lối sống ích kỷ, hưởng
thụ, tôn thờ vật chất, giết hại thai nhi, thay vợ đổi chồng, tự do quá trớn …
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mối liên hệ giữa mục-tử và
đoàn chiên đòi hai chiều: mục-tử cần yêu thương và lo lắng cho đoàn chiên;
trong khi đoàn chiên cần vâng lời và giúp đỡ mục tử chu toàn nhiệm vụ. Cả hai cần
phải thi hành thánh ý của Thiên Chúa, làm sao cho mọi người đạt được ơn cứu độ
mà Chúa Giêsu đã chuẩn bị.
- Mục tử cần cầu xin cho có được
sự khôn ngoan của Thiên Chúa, để biết cách dẫn dắt đoàn chiên sống theo lề luật
của Thiên Chúa và tránh khỏi mọi nguy hiểm của ba thù.
- Các hoạt động tông đồ cần được
thăng bằng với đời sống cầu nguyện. Một đời hoạt động tông đồ không có cầu nguyện
sẽ lạc hướng và dễ rơi vào chán chường, thất vọng.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên OP
Mc 6,30-34
KHAO KHÁT LỜI CHÚA
“Họ như bầy chiên không người chăn dắt.” (Mc 6,34)
Suy niệm: Con người không chỉ có
nhu cầu cơm bánh để nuôi sống thân xác, mà còn cần được nuôi dưỡng bằng lương
thực tinh thần. Như thân xác biết đói và cần ăn, tâm hồn cũng biết khao khát và
cần được bổ dưỡng. Chúa Giê-su thấu hiểu nỗi lòng khao khát đó của đám đông dân
chúng khi thấy họ “từ khắp các thành chạy đến” với Chúa (c.
33). Với cặp mắt của người mục tử giàu lòng thương xót, Ngài thấy họ như “bầy
chiên không người chăn dắt”. Và cũng với trái tim chạnh thương của
người mục tử, Ngài quên cả mệt nhọc, quên cả nghỉ ngơi ăn uống; Ngài chỉ nghĩ
đến tấm lòng khao khát của dân chúng và Ngài “bắt đầu dạy dỗ họ nhiều
điều.”
Mời Bạn: “Bầy chiên bơ vơ không người chăn dắt” đang khao khát nghe Lời Hằng Sống ngày nay thật đông
đảo. Họ chiếm đến 2/3 dân số thế giới, cũng như trên 90% dân số Việt Nam. “Như
nai rừng mong mỏi, tìm về suối nước trong,” những con chiên không
người chăn dắt cũng khao khát được nghe Lời Chúa. Họ là lời mời gọi mỗi Ki-tô
hữu hãy nuôi dưỡng tấm lòng biết chạnh thương như Đức Giê-su để dấn thân rao
giảng Tin Mừng cho họ. Bạn có thấy lòng mình thao thức khắc khoải trước đòi hỏi
cấp bách đó không? Bạn có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu cấp bách này?
Sống Lời Chúa: Nhận một gia đình lương dân để thường xuyên cầu nguyện
và loan báo Tin Mừng bằng cách chia sẻ tình bác ái với họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa
đã cho chúng con được chia sẻ sứ vụ ngôn sứ của Chúa qua bí tích Thánh Tẩy. Xin
cho chúng con cũng hăng say thi hành sứ vụ cao quý này bằng một tâm hồn giàu
tình thương xót như Chúa.
Đến một nơi thanh vắng (4.2.2017 – Thứ bảy Tuần 4 Thường niên)
Không dễ tìm được nơi hoang vắng, để cách ly mình khỏi công việc... Chúng ta vẫn cứ phải tìm chỗ vắng riêng cho mình với Chúa suốt đời.
Suy niệm:
Các môn đệ trở về gặp lại
Thầy Giêsu
sau cuộc hành trình tông
đồ đầu tiên nhiều thú vị.
Họ cùng nhau tụ họp chung
quanh Thầy
và thi nhau kể cho Thầy
nghe tất cả những gì họ đã làm và đã dạy.
Thầy Giêsu thấy họ vui vì
đã có thể đuổi được quỷ, chữa được bệnh.
Những ông đánh cá ít học,
nói năng bỗ bã,
trở thành người rao giảng
mạnh bạo Tin Mừng về Nước Trời.
Nhưng Thầy Giêsu cũng
thấy nét mêt mỏi nơi khuôn mặt họ.
Các tông đồ không có giờ
ăn uống vì bị đám đông bao vây.
“Anh em hãy lánh riêng
ra,
đến một nơi thanh vắng mà
nghỉ ngơi đôi chút.” (c.31).
Lời mời trên cho thấy mối
quan tâm của Thầy đối với các môn đệ,
những người thợ cần được
nghỉ ngơi cả thân xác lẫn tinh thần.
Họ cần tách mình ra khỏi
đám đông, khỏi công việc,
để đến nơi hoang mạc mà
tĩnh tâm.
Tĩnh tâm là nghỉ ngơi bên
Thầy trong sự ấm áp của tình thầy trò,
không bị vướng bận bởi
công việc phục vụ.
Tĩnh tâm là dành một thời
gian để lòng mình lắng xuống,
đọc lại những biến cố đã
xảy ra trong đời mình,
nhìn lại những kinh
nghiệm mình đã trải qua bằng cái nhìn của Chúa,
cả những khó khăn và thất
bại, những bất trung và vấp ngã…
Nhưng tĩnh tâm không phải
chỉ để nhìn lui, mà còn để nhìn tới.
Các tông đồ cần vượt qua
những hứng khởi nhất thời do thành công.
Họ cần trầm lắng để chuẩn
bị cho những khó khăn sắp đến.
Lời mời của Thầy Giêsu
vẫn đụng đến chúng ta hôm nay,
những con người tất bật,
vội vã, lo âu và căng thẳng,
những con người kiệt sức
vì đòi hỏi của công việc hay vì nghiện việc.
Lánh riêng, nghỉ ngơi ở
nơi hoang vắng, tĩnh tâm,
đó không phải là những
điều dành riêng cho giới tu sĩ.
Đó là nhịp bình thường
của những người bỗng thấy mình đang bị cuốn đi,
trôi đi, mất hướng, mất
chính mình, trở nên con rối ngờ nghệch.
Tuy nhiên, không dễ tìm
được nơi hoang vắng, để cách ly mình khỏi công việc.
Khi Thầy và các môn đệ
đến được nơi hoang vắng ưng ý,
thì chỗ đó chẳng còn vắng
nữa, vì dân chúng đã đến trước rồi.
Chúng ta vẫn cứ phải tìm
chỗ vắng riêng cho mình với Chúa suốt đời.
Cầu nguyện:
Khi bị bao vây bởi muôn
tiếng ồn ào,
xin cho con tìm được
những phút giây thinh lặng.
Khi bị rã rời vì trăm
công ngàn việc,
xin cho con quý chuộng những lúc
được an nghỉ trước nhan Chúa.
Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo,
xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa
để nghe lời Người.
Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng,
xin cho con thoát được
lên cao
nhờ mang đôi cánh thần kỳ
của sự cầu nguyện.
Lạy Chúa,
ước gì tinh thần cầu
nguyện
thấm nhuần vào cả đời
con.
Nhờ cầu nguyện,
xin cho con gặp được con
người thật của con
và khuôn mặt thật của
Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG HAI
Đứng Về Phía Sự Sống
Trong cái nhìn Kitô giáo, con người – hình ảnh của Thiên Chúa – là sự diễn tả tột đỉnh của sự sống trong vũ trụ. Đích điểm của con người là Thiên Chúa; và đích điểm của vũ trụ là con người. Đấng Tạo Hóa đã thiết lập các định luật vận hành vũ trụ tự nhiên; cũng vậy, Ngài đã ghi tạc vào trong bản tính con người những chuẩn mực phổ quát của hành vi ứng xử. Những chuẩn mực này không lụy thuộc vào sự tùy tiện giải thích chủ quan. Chúng không phải là con phỗng để ai muốn kéo sao thì kéo.
Vâng, có những giá trị và những quyền rất căn bản gắn kết không rời với phẩm giá con người và với định mệnh vĩnh cửu của mỗi cá nhân. Trên tất cả chính là quyền sống – một quyền phải được bảo vệ trong suốt cuộc hiện sinh của mỗi con người. Thật vậy, ngày nay hơn bao giờ hết, quyền sống của con người đang bị đe dọa từ khi mới còn trong trứng nước cho đến tận giây phút cuối cùng. Bằng cách tôn trọng những chuẩn mực phổ quát liên quan đến phẩm giá con người, chúng ta chứng tỏ mình đang cộng tác với sự sống. Nếu chẳng vậy, chúng ta sẽ trở thành những tác nhân của sự chết.
Hãy đứng về phía sự sống!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thứ Bảy-tuần IV thường niên
Dt 13, 15-17.20-21; Mc 6, 30-34
LỜI SUY NIỆM: Các Tông Đồ tụ
họp chung quanh Đức Giêsu và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và
mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông”Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một
nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,30-31).
Hình ảnh các Tông Đồ trở về với
Chúa Giêsu sau chuyến đi đầy thành công thật là dễ thương; cùng với lời nói
quan tâm đầy sự ân cần săn sóc của Chúa Giêsu. Bởi nơi thanh vắng Thầy trò gắn
kết với nhau hơn. Cho chúng ta một công thức sống và làm việc: Đời sống của người
Ki-tô hữu từ chỗ gặp Chúa trở về gặp loài người, từ chỗ gặp loài người trở về gặp
lại Chúa; để kết hiệp với Ngài. Trong ngày sống có thời giờ làm việc, thì cũng
phải có thời giờ nghỉ ngơi thích hợp. để Chúa bồi bổ cho chúng ta
Mạnh Phương
04 Tháng Hai
Lạy Cha Chúng Con Ở Trên Trời
Con gái ông Karl Marx có lần
thú nhận với người bạn gái từ thủa nhỏ bà không được huấn luyện cho biết có Tôn
giáo và Tín ngưỡng cũng như chính bà không cảm thấy mình có một tâm tình tôn
giáo hay tin tưởng vào một thực tại vô hình nào.
Nhưng bà tâm sự tiếp: mộ ngày
kia bà tình cờ đọc được một kinh của người Kitô mà bà thầm mong ước là những
câu kinh ấy được biến thành sự thật.
Nghe nói thế, người bạn gái của
bà không khỏi ngạc nhiên và tò mò hỏi: "Kinh gì mà hay thế?". Thay vì
trả lời trực tiếp câu hỏi này, người con gái ông Karl Marx chậm rãi đọc bằng tiếng
Ðức: "Vater unser im Hinmel� Lạy Cha chúng con ở
trên trời�".
Có một Giám Mục kia trên đường
kinh lý giáo phận, ghé thăm gia đình một bà lão. Người ta nói bà là một tấm
gương cho cả lòng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám Mục hỏi:
- Bà thường hay đọc sách đạo
đức nào nhất?
- Thưa Ðức Cha con không biết
đọc, bà cụ trả lời. Nghe nói thế, vị Giám Mục tiếp tục hỏi: "Nhưng bà hay
cầu nguyện cơ mà?". Thấy Giám Mục đã biết bí quyết của mình, bà cụ thật
thà thưa:
- Thưa Ðức Cha, con chỉ biết
tràng hạt thôi: Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Tin Kính. Một ngày con khởi
sự đọc đến mười lần nhưng thường thì con không đọc xong.
- Tại sao thế? Vị Giám Mục muốn
biết. Bà cụ thuật tiếp:
- Tại vì khi con bắt đầu
đọc: Lạy Cha chúng con� Con bỗng không hiểu
sao Chúa có thể tốt lành đến mực cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi
ngài là Cha. Ðiều đó làm cho con phải khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết
chuỗi được. Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám Mục khuyến khích:
- À, này bà cụ, đó là lời cầu
nguyện trị giá bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ tiếp tục
và luôn cầu nguyện theo câu đó.
Tục ngữ Việt Nam có
câu: "Gần chùa gọi bụt bằng anh". Ðó là tâm tình thông thường của con
người. Bởi lẽ những thực tại dù to lớn đến đâu, nếu đã trở nên những công việc
hằng ngày thường bị hạ thấp giá trị.
Ước gì Kinh Lạy Cha giúp chúng
ta ý thức thật sâu đậm về sự thật: Thiên Chúa là Cha chúng ta, như bà cụ đơn sơ
trong câu chuyện trên đã cảm nghiệm được, đồng thời giúp chúng ta sống và thực
hành những gì chúng ta luôn miệng cầu khẩn trong kinh Lạy Cha.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét