05/02/2017
Chúa Nhật tuần 5 thường niên năm A.
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 58, 7-10
"Sự sáng của
ngươi tỏ rạng như hừng đông".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Này đây Chúa phán:
"Hãy chia bánh của ngươi cho kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ
bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ
vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi. Như thế, sự sáng của ngươi tỏ rạng
như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý của ngươi
sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang của Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế,
ngươi gọi, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: "Này Ta đây".
Nếu ngươi loại bỏ khỏi ngươi xiềng xích, cử chỉ hăm doạ, lời nói xấu xa, khi
ngươi hy sinh cho người đói rách, và làm cho những người đau khổ được vui
thích, thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối, và bóng tối sẽ trở
thành như giữa ban ngày".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 111, 4-5.
6-7. 8a và 9
Ðáp: Trong u tối người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng
ngay (c. 4a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Trong u tối,
người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công
chính. Phước đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản
mình theo đức công bình. - Ðáp.
2) Cho tới đời đời người
sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. Người không kinh
hãi vì nghe tin buồn thảm, lòng người vững vàng cậy trông vào Chúa. - Ðáp.
3) Lòng người kiên nghị,
người không kinh hãi, người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại
của người muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 2, 1-5
"Tôi đã công bố
cho anh em bằng chứng của Chúa Kitô chịu đóng đinh".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, phần
tôi, khi tôi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của tài hùng biện hoặc của
sự khôn ngoan; tôi đến công bố bằng chứng của Thiên Chúa. Thật vậy, tôi không
cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em, ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh.
Phần tôi, chính trong sự yếu hèn, sợ hãi và run rẩy mà tôi đã đến với anh em; lời
tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ của sự khôn
ngoan loài người, nhưng dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền năng, để đức
tin của anh em không dựa vào sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào quyền năng
của Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Ta là ánh sáng thế gian; ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống".
- Alleluia.
Phúc Âm: Mt 5, 13-16
"Các con là sự
Sáng thế gian".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta
biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ
còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.
"Các con là sự
sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người
ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu
soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra
trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha
các con trên trời".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Trở nên ánh
sang
Chúa dạy chúng ta phải
là muối đất và ánh sáng của thế gian. Người bảo chúng ta phải làm việc lành để
ánh sáng của chúng ta rực sáng lên trước mắt mọi người. Tiên tri Isaia đan cử một
số việc lành để thật sự chúng ta là ánh sáng; đang khi thánh Phaolô khẳng định
chính việc người rao giảng Ðức Kitô bị đóng đinh là sự khôn ngoan soi sáng cho
mọi người. Như vậy chủ đề trong Lời Chúa hôm nay là Ánh Sáng. Và chúng ta phải
suy nghĩ về vai trò ánh sáng của mình.
A. Chúng Ta Là Ánh
Sáng Thế Gian
Chúng ta chỉ là người
như mọi người. Hơn nữa xét về nhiều mặt, chúng ta còn thua kém nhiều người.
Chính Chúa đã gọi chúng ta là đàn chiên nhỏ và thánh Phaolô đã có lần nhìn vào
Giáo hội và bảo: anh em chỉ là những gì không không trước mặt thế gian. Thế mà
hôm nay Chúa lại khẳng định chúng ta là muối đất và là ánh sáng của thế gian;
Người muốn chúng ta phải vươn lên, sáng lên ở trước mặt mọi người, chẳng khác
nào thành xây ở trên núi và như đèn đặt trên đế. Dung hòa thế nào được giữa những
quan niệm mâu thuẫn như vậy? Bài giảng trên Núi, đọc ngày Chúa nhật trước, bảo
chúng ta phải khiêm nhường, hiền lành, sẵn sàng chịu khinh bỉ, bắt bớ... Hôm
nay tiếp nối Bài giảng ấy Chúa lại dạy chúng ta phải sáng lên trước mặt mọi người.
Như thế không mâu thuẫn sao? Và phải hiểu thế nào đây?
Chắc chắn chúng ta
không được bỏ mất những kết quả đã thu lượm được trong khi suy nghĩ về Bài giảng
trên Núi. Chúng ta luôn luôn phải có tinh thần khó nghèo. Và chính tinh thần
này phải giúp chúng ta đón nhận Lời Chúa hôm nay.
Trước hết không nên bỏ
qua Lời Chúa dạy: chúng ta là muối đất. Hình ảnh này khiêm tốn hơn. Nó giúp
chúng ta suy nghĩ về câu sau: chúng ta là ánh sáng thế gian. Chữ "muối đất"
đã làm tốn mực của nhiều học giả. Muối ướp đồ ăn hay là phân muối? Muối thường
hay là muối dùng rắc trên các tế vật? Muối ước mặn thì chắc chẳng bao giờ hóa
nhạt được. Phân muối thì có thể hư đi được lắm vì đó là một hóa chất, không thể
để lâu. Dù sao hình ảnh muối đất cũng rất khiêm tốn. Hơn nữa, đi với câu Chúa
phán sau, nó tạo nên một cảm giác đáng sợ. Chúa bảo: nếu muối nhạt nó sẽ bị ném
ra ngoài cho người ta đạp lên. Quả thật, phân muối hư rồi thì sẽ bị quẳng đi.
Nhưng Lời Chúa ở đây gợi lên những câu khác về ngày thẩm phán: con cái trong
nhà sẽ bị hất ra ngoài, tống vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến
răng. Phải, ở đây cũng như ở nhiều đoạn Tin Mừng khác, Chúa cảnh cáo chúng ta nếu
không sống đầy đủ ơn gọi của mình sẽ bị gạt ra ngoài Nước Trời. Những ý tưởng
này chúng ta không nên quên khi suy nghĩ về vai trò ánh sáng của mình, vì chính
Chúa đã gợi lên, trước khi dạy: "Chúng con là ánh sáng thế gian".
Tự nhiên, chúng ta
không phải là ánh sáng. Trước kia chúng ta cũng ở nơi tối tăm. Nhưng dân đi
trong tăm tối đã nhìn thấy một ánh sáng lớn. Chính Chúa là Ánh sáng đã soi dọi
chúng ta, đưa chúng ta ra khỏi tối tăm, đi vào Nước Ánh sáng của Con yêu dấu
Người. Như vậy mọi vẻ sáng ở nơi chúng ta chỉ là thứ vay mượn sao? Không phải
thế. Chúa yêu chúng ta vô ngần, không những đã đưa ta vào Nước sáng láng để ta
được sáng, mà còn cho ta tham dự vào bản tính sáng láng của Người để thật sự
chúng ta trở thành ánh sáng. Chúng ta mang trong mình sự sống của Chúa, chúng
ta mang Ðức Kitô trong mình, chúng ta là Kitô hữu. Như vậy, nhờ phép Rửa tội,
chúng ta thật sự đã trở nên tạo vật mới; chúng ta không còn là con cái của tối
tăm, nhưng đã là con cái sự sáng. Ngày chịu phép Rửa tội, chúng ta được trao
cây nến sáng, thắp từ ngọn nến Phục sinh biểu hiệu của Ðức Kitô sống lại, để
chúng ta đi trong ánh sáng và soi sáng mọi người mọi nơi.
Ðó là việc Chúa làm
cho chúng ta một cách nhưng không, hoàn toàn do lòng thương xót vô bờ. Nếu có
ai tự phụ, thì cũng chỉ được tự phụ trong Chúa. Nhưng tốt hơn, nên chú tâm tìm
hiểu ánh sáng mình đang mang và cố gắng để nó khỏi tắt.
B. Ánh Sáng Ðó Là Gì?
Như trên đã nói, bản
chất chúng ta không phải là ánh sáng. Các việc chúng ta làm chỉ là tối tăm.
Nhưng nhờ ơn phép Rửa, chúng ta đã trở nên ánh sáng. Ðó là một sự gì mới ở nơi
chúng ta cần được tìm hiểu.
Nói thật ra, chính sự
sống mới mà phép Rửa mang đến cho chúng ta là ánh sáng ở nơi ta. Ðó là sự sống
Thiên Chúa, sự sống của Ðức Kitô phục sinh. Người đồng thời là sự sống và là sự
sáng. Nhưng diễn tả sự sống thần linh và phục sinh ấy như thế nào để người ta
có thể hiểu được? Trực tiếp trình bày sự sống ấy chắc chắn là khó. Có lẽ dễ hơn
nếu ta thử trỏ cho người ta thấy những gì đem lại sự sống đó cho chúng ta.
Khi đó chúng ta sẽ thấy
chính Lời Chúa mà chúng ta tin đã khiến chúng ta được lãnh nhận sự sống của
Chúa vì: "Ai tin và chịu phép Rửa, sẽ được sống đời đời". Như vậy, Lời
Chúa và đức tin đã đưa chúng ta vào Nước sáng láng của Con Chúa. Lời Chúa và đức
tin đã soi sáng chúng ta và đang hướng dẫn ta đi trong ánh sáng. Chúng ta là
ánh sáng thế gian, khi mang Lời Chúa và đức tin trong mình. Lời Chúa và đức tin
càng sáng và càng sống ở nơi ta, ta càng có khả năng soi sáng cho người khác.
Do đó khi bảo ánh sáng của ta phải sáng lên trước mắt mọi người và phải đặt lên
nơi cao như đèn trên đế, như thành trên núi, Tin Mừng Luca muốn dạy chúng ta phải
suy tôn Lời Chúa, phải sống đức tin, phải đem Lời Chúa vào đời sống, phải lấy
niềm tin mà suy nghĩ cùng hành động. Cá nhân chúng ta có được vinh dự thì cũng
chỉ như cây đèn mang ánh sáng. Cây đèn không chiếu sáng; ánh sáng mà mọi người
được nhờ, phát ra từ ánh sáng trên cây đèn. Chúng ta có thể nói như Yoan: Người
phải tiến lên, tôi phải nhỏ đi, vì Yoan cũng đã được ví như cây đèn và Ðức Kitô
mới là ánh sáng thật đến trong thế gian.
Và khi đến, không những
Người đã trở thành Lời hằng sống ban đức tin, nhưng còn ban Thịt Máu và chính sự
sống Người cho chúng ta. Các Bí tích Người đã lập đều quy về Thánh Thể đều đem
lại sự sống hay gia tăng sự sống và sự sống của Người là ánh sáng. Thế nên các
bí tích chúng ta lãnh nhận thêm sức sáng cho chúng ta. Phát triển các ơn bí
tích là soi sáng thêm cho thế gian. Lễ nghi bí tích nào mà không huy hoàng? Rửa
tội, Thêm sức, Thánh Thể, Hôn nhân, Truyền chức... tất cả đều được Giáo hội cử
hành để làm sáng con người. Và nếu người ta phát triển ơn bí tích đã lãnh nhận,
đời sống nhất định phải đẹp, phải sáng. Sự sáng này không phát xuất từ con người
tín hữu, nhưng từ các bí tích mà họ đã lãnh nhận. Do đó người ta sẽ ca tụng Cha
trên trời hơn là khâm phục người mang ơn.
Và để vắn tắt, không kể
hết mọi yếu tố thần linh chiếu sáng nơi người tín hữu, chúng ta hãy nói đến điều
mà thánh Phaolô gọi là sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa. Ðó chính là
Thánh giá Chúa Kitô. Sự sống của Thiên Chúa du nhập vào thế gian và xác thịt,
đã tỏ ra mạnh mẽ hơn hết, sáng láng hơn hết ở trong chính sự chết, khi làm nó nổ
tung để chúng ta nhìn thấy sự sống lại. Chính Ðức Kitô đã coi việc Người bị
treo lên Thập giá là đường đưa Người tới vinh quang. Người tuyên bố sẽ được
vinh hiển khi bị treo lên. Ở nơi người tín hữu, Lời Chúa với đức tin và các ơn
bí tích tỏ ra thần diệu một cách đặc biệt trong đau khổ và sự chết. Các tử đạo
tức khắc được vinh quang. Các bậc chân tu dễ được người ta ngưỡng mộ. Thế nên
chúng ta hiểu lời thánh Phaolô "Ước gì tôi đừng có vinh vang nơi một điều
gì trừ phi là nơi Thập giá của Chúa chúng ta" (Ga 6,14). Hay như hôm nay
người nói: tôi không muốn biết gì ngoài Ðức Kitô và là Ðức Kitô bị đóng đinh Thập
giá.
C. Chiếu Giải Ánh Sáng
Ðó
Như vậy chúng ta không
cần nói thêm về thư Phaolô. Chúng ta đã biết ý của Chúa khi Người dạy: chúng
con là ánh sáng thế gian, và ánh sáng của chúng con phải rực lên trước mắt mọi
người. Chúng ta không sợ phải đề cao mình. Ngược lại khi biết ánh sáng chúng ta
đang mang là của Chúa, chúng ta phải có tinh thần khó nghèo để luôn luôn nhận
được thêm và phải có thái độ khiêm nhu kẻo "ánh sáng ấy tắt đi vì gió kiêu
ngạo". Hơn nữa các bài Kinh Thánh hôm nay thúc giục chúng ta phải làm cho
ánh sáng ấy rực lên.
Isaia đã đề ra một số
các việc làm giúp ta thi hành bổn phận trên. Thực ra không phải Isaia, nhưng là
một tác giả vô danh, một tiên tri mà ta không biết, đã sống với Dân Chúa sau thời
lưu vong. Từ Babylon về xây dựng lại Thánh địa, người ta đã tổ chức lại đời sống
tôn giáo, từ việc trùng tu Ðền Thờ đến việc cử hành lễ tế và tuân thủ Luật
pháp. Dân muốn trở nên huy hoàng, cậy dựa vào đạo Chúa. Nhưng kết quả: đời sống
vẫn không tiến bộ và dường như ánh sáng của Yêrusalem cứ tắt dần. Chính lúc đó,
nhà tiên tri xuất hiện. Ông công bố Lời Chúa. Dân muốn sáng lên trong đêm tối
và trở thành ánh sáng cho muôn nước, nhưng tại sao cứ làm những việc bất công?
Không thể lấy các lễ nghi, kinh kệ mà phủ lấp được tội lỗi. Lời Chúa và đức
tin, kinh kệ và các bí tích chỉ rực lên trong đời sống cụ thể của con người.
Tách biệt đời sống đạo đời để chỉ thờ phượng bằng môi miệng và lòng thì ở xa
Chúa, là giả hình, không phải tôn thờ chân thật.
Ðức Kitô đã cho ta một
tiêu chuẩn đơn sơ, sáng tỏ để kiểm điểm việc thờ phượng chân thật là hãy thờ
phượng trong ngôi đền mới, tức thân xác của Người đã sống lại sau 3 ngày nằm xuống
trong mầu nhiệm Tử nạn. Chỉ trong Ðền thờ đó, chúng ta mới được soi sáng, mới
trở nên ánh sáng và mới rực sáng lên trước mắt mọi người. Ði vào Ngôi đền đó, ở
trong Thánh điện ấy, chúng ta phải chấp nhận kết hiệp với mầu nhiệm Thập giá. Ðọc
Thánh Kinh mà không để Lời Chúa trở thành gươm hai lưỡi xé nát xác thịt, đức
tin không thể chiếu sáng nơi chúng ta. Lãnh nhận các bí tích mà không tham dự
vào mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh là làm một nghi lễ bề ngoài chứ không có ý
lãnh nhận sự sống mới của Ðức Kitô phục sinh. Sau cùng sống đạo mà không đem
tinh thần mới mẻ vào đời sống, không đưa mầu nhiệm Thập giá vào các sinh hoạt,
nhưng luôn luôn vị kỷ và trục lợi, thì chỉ khiến người ta lăng nhục Danh Chúa.
Ðức Kitô làm Hiển Danh
Chúa Cha khi đi vào mầu nhiệm Thập giá; và chính khi ấy cũng như chỉ khi ấy Ðức
Kitô đã được tôn vinh. Ngày nay, đặc biệt trong các thánh lễ, Người còn mở ra
con đường ấy để kêu gọi chúng ta đi vào. Nếu chúng ta chấp nhận từ bỏ mình, sự
sống phục sinh của Người sẽ ùa vào trong chúng ta. Chúng ta sẽ trở nên con cái
sự sáng; đời sống của chúng ta sẽ có khả năng chiếu sáng, khi trong thực tế
chúng ta thực hiện tinh thần Thánh giá: hy sinh dục vọng ích kỷ và phát triển
lòng bác ái phục vụ tha nhân. Chúng ta hãy tham dự Thánh lễ trong chiều hướng ấy.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật V Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa
58:7-10; 1 Cor 2:1-5; Mt 5:13-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy
trở nên khí cụ hữu dụng khi Thiên Chúa dùng tới.
Thiên Chúa có uy quyền
làm mọi sự. Ngài có thể làm cho mọi người trở nên những người con thánh thiện của
Ngài, mà không cần dùng tới công sức của con người; nhưng Ngài đã không làm như
thế. Ngài cho con người được tham gia vào trong công trình cứu chuộc, bằng cách
trở nên những khí cụ Ngài dùng để đưa con người tới Thiên Chúa, và Ngài kể những
gì con người làm cho nhau là làm cho chính Ngài. Một điều quan trọng con người
cần nhận ra: họ không có năng lực đưa con người tới Thiên Chúa, họ chỉ là khí cụ
Thiên Chúa dùng mà thôi. Năng lực đưa con người tới Thiên Chúa là do hoàn toàn
nơi Thiên Chúa, vì Ngài hoạt động từ bên trong con người. Vì thế, không ai có
thể nói mình đưa một người vào đạo hay một tội nhân trở về với Chúa, mà chỉ là
một khí cụ Thiên Chúa dùng mà thôi. Một ví dụ điển hình là lời thú nhận của
Gioan Tẩy Giả: “Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc: “Hãy dọn đường cho ngay thẳng
để Ngài tới.””
Các bài đọc hôm nay muốn
làm nổi bật tư tưởng này. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah sau khi đã đả kích
thói ăn chay hình thức, đã giúp dân chúng hiểu ý nghĩa của việc ăn chay là giúp
cho người khác có cơ hội sinh sống; và qua sự giúp đỡ này, những người được
giúp đỡ sẽ nhận ra niềm tin của các tín hữu, để rồi họ cũng nhận biết và tin
vào Thiên Chúa. Trong bài đọc II, thánh Phaolô giải nghĩa tiến trình một người
tin nhận Đức Kitô: Ông chỉ là khí cụ (cái miệng) Thiên Chúa dùng để nói những
gì Ngài muốn nói. Tin Mừng là của Đức Kitô mặc khải cho ông. Năng lực giúp một
người hiểu sự thật và tin vào Đức Kitô là quyền năng của Chúa Thánh Thần. Trong
Phúc Âm, thánh Matthew dùng hai hình ảnh để diễn tả khí cụ Thiên Chúa dùng nơi
các tín hữu để giúp con người nhận ra những việc tốt các tín hữu làm, và họ tôn
vinh Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là chia cơm cho người
đói.
1.1/ Thực hành đức bác ái
trong lời nói cũng như trong hành động: Ngôn
sứ Isaiah nghiêm khắc đả phá việc chay tịnh hình thức và khoe khoang. Ông giúp
dân chúng nhận ra cốt lõi của việc ăn chay là để cho tha nhân cũng có cơ hội được
sống xứng nhân phẩm của một con người: “Cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích chẳng
phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ,
thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh
em cốt nhục?” Đây là ba điều của 7 điều mà Giáo Hội dạy các tín hữu phải làm
trong việc tỏ lòng thương xót tha nhân về phần xác. Ngoài ra, Giáo Hội còn dạy
7 điều thương tha nhân về phần linh hồn như: lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy
kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ khinh dể ta, nhịn kẻ mất
lòng ta, cầu xin cho kẻ sống và kẻ chết.” Trong trình thuật hôm nay, ngôn sứ
Isaiah vắn tắt về việc thương linh hồn như sau: “Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở
gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người... làm thoả lòng người bị hạ nhục.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ nhận lời
khi người thực thi bác ái cầu xin: Tất cả của
cải, ơn thánh hay tài năng mà một người có được để giúp đỡ người khác đều đến từ
Thiên Chúa; nhưng Ngài “kể cho” là giúp đỡ chính Ngài. Những ai chuyên chăm thực
thi đức bác ái, Thiên Chúa tiếp tục ban nhiều của cải, ơn thánh và tài năng để
họ có thể ban phát nhiều hơn nữa, và đền bù mọi tội lỗi nếu họ đã xúc phạm đến
Ngài. Trình thuật của ngôn sứ Isaiah diễn tả hiệu quả của người biết thực thi
bác ái như sau: “Ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của
ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng
đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"”
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"”
2/ Bài đọc II: Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu
Kitô.
2.1/ Rao giảng Lời Chúa
không bằng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu: Đối phương của thánh Phaolô tại thành Corintô chỉ trích
sau lưng ngài với các tín hữu là không biết những triết lý cao siêu của triết
lý Hy-lạp, là nói năng không hùng biện hay lợi khẩu như họ... Những lời chỉ
trích này chẳng những không làm cho Phaolô buồn, mà còn giúp chất liệu cho ngài
để làm sáng tỏ đạo lý đức tin với các tín hữu.
Trước tiên, Phaolô muốn
nói: người rao giảng Tin Mừng như ông không rao giảng đạo lý của mình hay của bất
cứ một ai khác, ngoài đạo lý mà Đức Kitô đã mặc khải cho. Trọng tâm của Tin Mừng
là Đức Kitô chịu đóng đinh trên Thập Giá, tuy bị coi là điên rồ đối với người
Hy-lạp và sỉ nhục đối với người Do-thái; nhưng đó lại là sức mạnh và uy quyền của
Thiên Chúa dùng để đập tan xiềng xích của tội lỗi và mang ơn cứu độ đến cho con
người. Phaolô cũng như bất cứ nhà rao giảng Tin Mừng nào phải lo lắng, sợ sệt,
và run rẩy khi trình bày đạo lý của Đức Kitô; lý do là phải trình bày sự thực
làm sao cho xác thực như Đức Kitô trao phó, chứ không được lẫn lộn và gây hiểu
lầm nơi người nhận. Khi nhà rao giảng làm sai lạc sự thật của Tin Mừng, ông chắc
chắn sẽ phải lãnh nhận hình phạt nơi Thiên Chúa.
2.2/ Đức tin các tín hữu
có được hoàn toàn do quyền năng của Thiên Chúa: Phaolô
ý thức rất rõ người rao giảng Tin Mừng chỉ là “cái miệng” Thiên Chúa dùng để
loan báo những gì Ngài muốn nói. Phần đạo lý là của Đức Kitô mặc khải. Làm cho
độc giả hiểu biết sự thật và tin vào Đức Kitô là do quyền năng Thánh Thần của
Thiên Chúa. Phaolô xác tín ông không phải là lý do đức tin của các tín hữu:
“Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa
vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin
của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng
Thiên Chúa.”
3/ Phúc Âm: Làm chứng cho Thiên Chúa bằng cuộc sống chứng nhân.
Để giúp các tín hữu nhận
ra vai trò của mình trong chương trình cứu độ, Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh rất
căn bản và quen thuộc:
3.1/ Muối: "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt
đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng
ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.”
Từ ngàn xưa, muối là
chất liệu không thể thiếu cho đời sống con người. Muối rất quí cho người tiền sử:
một kí muối bằng một kí vàng. Lương bổng được trả bằng muối (sal-ary). Sal là
tiếng Latin cho muối. Thuế có thể trả bằng muối (1 Mac 10:29, 11:35). Một vài
công dụng căn bản của muối:
(1) Ướp để giữ cho đồ
ăn khỏi hư: dưa cải, kim chi, bò khô, nai khô, cá khô...
(2) Cho hương vị: đồ
ăn ngon đến đâu mà không có muối, cũng trở thành nhạt nhẽo, vô vị.
(3) Làm chảy tan đá: Rảy
muối trước cửa nhà và các lối đi để ngăn ngừa khỏi đóng đá.
(4) Khử vi trùng nơi
các vết thương ngoài da, trị ong cắn, ngăn ngừa khoai tây và táo khỏi đổi màu.
(5) Thử trứng hư: bỏ
trứng vào nước muối, quả nào tươi sẽ chìm xuống, quả nào hư sẽ nổi lên.
(6) Muối cần cho con người,
các động vật và thực vật: săn thú vật nơi có các thác mặn, bỏ muối dưới gốc cây
cho sinh trái ngọt và chữa bệnh. Thiếu muối hay không có muối, mọi vật sẽ chết
hay bệnh tật (1 Kgs 2:20-21).
(8) Muối cũng dùng để
tiêu diệt sự sống (quá nhiều muối): Trong chiến tranh, sau khi tàn phá thành phố,
họ rắc muối để tiêu diệt sự sống (Jdg 9:45, Carthage).
Trong Kinh Thánh, hình
ảnh của muối tượng trưng cho những điều sau:
(1) muối tượng trưng
cho sự không thay đổi, không hư nát, và trong sạch.
Lev 2:13 truyền phải bỏ muối vào các lễ vật ngũ cốc để tượng trưng cho giao ước
của Thiên Chúa (x/c Num 18:19). Giao ước của Thiên Chúa được gọi là giao ước muối
(2 Chr 13:5). Làm phép nước phải cho chút muối vào.
(2) sự thật, Lời Chúa
(Col 4:6).
(3) tình yêu, bình an
(Mk 9:50).
3.2/ Ánh sáng: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây
trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới
cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.”
Công dụng của ánh
sáng: Ánh sáng và lửa rất gần nhau, ánh sáng cực mạnh sẽ trở thành lửa; vì thế
những công dụng của lửa cũng có thể áp dụng cho ánh sáng.
(1) Để soi sáng và đẩy
lui bóng tối: Chúa Giêsu là ánh sáng của thế gian. Ngài đến để soi sáng thế
gian, nhưng thế gian muốn nuốt trửng ánh sáng mà không được.
(2) Để nấu nướng: Làm
sao con người sống nếu không có lửa để nấu ăn!
(3) Ban sự sống: Mọi vật
đều cần ánh sáng mặt trời, không có ánh sáng sẽ không có sự sống (hiện tượng
quang học “photo synthesis”: lá cây cần có sự sáng để tăng trưởng). Chúa Giêsu
tự xưng mình là “ánh sáng ban sự sống.” Ngài vừa là ánh sáng vừa là sự sống,
không có Ngài, con người chẳng có ánh sáng mà cũng chẳng có sự sống (Jn 1:4)
(4) Để sưởi ấm: Ánh
sáng mặt trời sưởi ấm trái đất; nếu không có ánh sáng mặt trời, trái đất sẽ chết
vì lạnh. Bên các sa mạc của Do-thái, ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng
chính.
(5) Để chữa bệnh: tia
laser dùng để giải phẫu, những tia sáng cực mạnh dùng để đốt cháy các tế bào chết...
(6) Để tiêu hủy: bom
nguyên tử dùng tốc độ ánh sáng để tạo năng lượng thật lớn để phá hủy, E=mc2.
Ngôn sứ Joel ví Ngày của Đấng Thiên Sai đến như một hỏa lò: vừa có sức thiêu hủy
những kẻ kiêu ngạo và gian ác, vừa có sức chữa lành bệnh cho người công chính.
Mục đích của việc chiếu
sáng là để:
(1) Cho mọi người nhìn
thấy vinh quang Thiên Chúa và ngợi khen Ngài.
(2) Không cho vinh
quang cá nhân: Đừng làm việc của Chúa để tạo vinh quang cá nhân, vì chúng ta đã
được lãnh phần thưởng là sự khen tặng của người đời; Thiên Chúa không phải trả
công cho chúng ta nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người chỉ là khí
cụ Thiên Chúa dùng. Chúng ta đừng bao giờ huyênh hoang đánh cắp công ơn Thiên
Chúa hay kể lể công ơn với người khác.
- Khi Thiên Chúa dùng
tới, chúng ta hãy cố gắng là khí cụ sắc bén, đừng như muối đã hết vị mặn hay
đèn đã hết dầu.
- Tự Lời Chúa đã có tiềm
năng phát triển và hoán cải tâm hồn. Chúng ta không cần phải trình bày cách văn
hoa hay hùng biện, mà chỉ cần trình bày cách xác thực, chân thành, và đơn giản.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 5,13-16
THẮP SÁNG NIỀM TIN
“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mc 5,14)
Suy niệm: Chúa Giê-su mong mỏi các môn đệ của Ngài phải là muối và ánh sáng
cho thế giới. Những công việc tốt đẹp các môn đệ làm đó phải có sức toả lan như
ánh sáng, như muối để cho thế gian nhận ra tình thương Chúa mà tôn vinh Ngài.
Cha Anthony de Mello chỉ ra một cách sống để là muối, là ánh sáng: “Một
tâm hồn không có gì cần bảo vệ và không có tham vọng sẽ để cho tâm trí thảnh thơi,
không bị xiềng xích, mạnh dạn và tự do trong cuộc sống tìm kiếm sự thật. Tâm
hồn này đã trở thành một ngọn đèn soi sáng cho sự tăm tối của toàn nhân
loại.” Trong thế giới coi trọng vật chất và hưởng thụ, thái độ sống
siêu thoát đó thực sự là một lời chứng, một luồng sáng giúp nhân loại định
hướng con đường tiến về Nước Trời.
Mời Bạn: Thắp sáng niềm tin chính là làm cho người ta thấy Chúa qua cách sống
của mình. Lời Chúa hôm nay Chúa cũng mời gọi mỗi người chúng ta phải thắp sáng
niềm tin bằng làm những việc tốt đẹp. Tốt đẹp không theo kiểu con người,
nghĩa là chỉ nhắm đến thành công, danh dự của bản thân, mà quên đi tính chứng
tá Tin Mừng phải có trong công việc, cho dù giá phải trả là sự thất bại, thiệt
thòi. Tư tưởng của cha Anthony de Mello thật thâm thuý khi ngài diễn tả cách
sống niềm tin không phải chỉ bằng công việc được hoàn thành nhưng là bằng chính
thái độ siêu thoát đó.
Chia sẻ: Thái độ siêu thoát hay
của cải, thú vui, danh vọng, cái gì là cần thiết nhất để thắp sáng niềm tin của
mình cho thế giới hôm nay?
Sống Lời Chúa: Tập từ bỏ bằng cách nhịn
không nói một lời gây hấn.
Cầu nguyện: Hát và suy gẫm lời kinh
Hoà Bình của Thánh Phan-xi-cô.
LÀ MUỐI, LÀ ÁNH SÁNG (5.2.2017 – Chúa nhật 5 Thường niên, Năm A)
Vẫn còn nhiều Kitô hữu, có khả năng nhưng lại rụt rè, đặt ngọn đèn đời mình dưới thùng. Họ không dám dấn thân vào đời, vì sợ nguy hiểm, vì thiếu tự tin vào bản lãnh của mình, hay vì hiểu sai thế nào...
Suy niệm:
Anh em là muối cho đời:
một định nghĩa tuyệt vời về người Kitô hữu.
Kitô hữu gắn liền với cuộc đời, hòa mình với mọi người,
như muối thấm vào thức ăn,
giữ cho nó khỏi hư và thêm đậm đà.
Vị mặn của muối là yếu tố quan trọng.
Mặn thuộc về bản chất của muối.
Muối nhạt chẳng đáng gọi là muối, vì chẳng ướp được gì.
Khi đánh mất bản chất của mình,
nó cũng hoàn toàn trở nên vô dụng.
một định nghĩa tuyệt vời về người Kitô hữu.
Kitô hữu gắn liền với cuộc đời, hòa mình với mọi người,
như muối thấm vào thức ăn,
giữ cho nó khỏi hư và thêm đậm đà.
Vị mặn của muối là yếu tố quan trọng.
Mặn thuộc về bản chất của muối.
Muối nhạt chẳng đáng gọi là muối, vì chẳng ướp được gì.
Khi đánh mất bản chất của mình,
nó cũng hoàn toàn trở nên vô dụng.
Anh em là ánh sáng cho trần gian:
một định nghĩa kinh khủng về người Kitô hữu,
bởi lẽ chỉ Thiên Chúa mới là Ánh Sáng (1Ga 1,5).
Chỉ Ðức Giêsu mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga 8,12).
Anh em là ánh sáng vì anh em gần Thầy,
gần đèn thì sáng.
một định nghĩa kinh khủng về người Kitô hữu,
bởi lẽ chỉ Thiên Chúa mới là Ánh Sáng (1Ga 1,5).
Chỉ Ðức Giêsu mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga 8,12).
Anh em là ánh sáng vì anh em gần Thầy,
gần đèn thì sáng.
Thế giới hôm nay tiến bộ về khoa học kỹ
thuật,
nhưng lại là một thế giới nhạt nhẽo, mất ý nghĩa,
một thế giới tối tăm và vẩn đục.
Chúng ta hay phàn nàn về sự xuống cấp, suy đồi,
nhưng người Kitô hữu ít khi nhìn nhận
phần trách nhiệm của mình trước thực trạng đó.
Vì tôi là muối nhạt nên thế giới này vô vị.
Vì tôi là đèn hết dầu, nên thế giới còn nhiều bóng tối.
Thế giới sẽ mang bộ mặt mới,
nếu chúng tôi sống đúng định nghĩa của Ðức Giêsu.
nhưng lại là một thế giới nhạt nhẽo, mất ý nghĩa,
một thế giới tối tăm và vẩn đục.
Chúng ta hay phàn nàn về sự xuống cấp, suy đồi,
nhưng người Kitô hữu ít khi nhìn nhận
phần trách nhiệm của mình trước thực trạng đó.
Vì tôi là muối nhạt nên thế giới này vô vị.
Vì tôi là đèn hết dầu, nên thế giới còn nhiều bóng tối.
Thế giới sẽ mang bộ mặt mới,
nếu chúng tôi sống đúng định nghĩa của Ðức Giêsu.
Khi hoà mình với đời,
chúng ta có thể trở thành muối nhạt,
ngọn đèn chúng ta có thể bị hết dầu.
Cần được ướp lại bằng vị mặn của Ðức Giêsu,
ngọn đèn cần được nuôi bằng dầu của Người.
Phải liên tục trở lại với Ðức Giêsu
để đừng đánh mất bản sắc Kitô hữu của mình.
Anh em ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian.
chúng ta có thể trở thành muối nhạt,
ngọn đèn chúng ta có thể bị hết dầu.
Cần được ướp lại bằng vị mặn của Ðức Giêsu,
ngọn đèn cần được nuôi bằng dầu của Người.
Phải liên tục trở lại với Ðức Giêsu
để đừng đánh mất bản sắc Kitô hữu của mình.
Anh em ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian.
Vẫn còn nhiều Kitô hữu, có khả năng nhưng
lại rụt rè,
đặt ngọn đèn đời mình dưới thùng.
Họ không dám dấn thân vào đời, vì sợ nguy hiểm,
vì thiếu tự tin vào bản lãnh của mình,
hay vì hiểu sai thế nào là khiêm tốn thực sự.
Cần có nhiều Kitô hữu làm băng video, viết kịch, quay phim.
Cần nhiều người là văn nghệ sĩ, làm nhà nghiên cứu.
Cuộc sống chúng ta phải tỏa sáng, qua bao điều tốt đẹp,
để mọi người nhận ra Thiên Chúa là Nguồn ánh sáng
và cất tiếng ngợi ca tôn vinh.
đặt ngọn đèn đời mình dưới thùng.
Họ không dám dấn thân vào đời, vì sợ nguy hiểm,
vì thiếu tự tin vào bản lãnh của mình,
hay vì hiểu sai thế nào là khiêm tốn thực sự.
Cần có nhiều Kitô hữu làm băng video, viết kịch, quay phim.
Cần nhiều người là văn nghệ sĩ, làm nhà nghiên cứu.
Cuộc sống chúng ta phải tỏa sáng, qua bao điều tốt đẹp,
để mọi người nhận ra Thiên Chúa là Nguồn ánh sáng
và cất tiếng ngợi ca tôn vinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con
là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách
nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất
vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong
lòng chúng con,
và biết vâng theo những
soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của
cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng
và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong
lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
5 THÁNG HAI
Thách Đố Của Thông Tin
Hiện Đại
Những người làm việc
trong lãnh vực truyền thông đại chúng hôm nay – nếu muốn thi hành bổn phận nghề
nghiệp của mình một cách nghiêm túc – đều nhận thấy rằng mình thường xuyên bị
đòi hỏi phải đánh giá công việc của mình. Họ cảm thấy bị thúc bách phải ý thức
ngày càng hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong thế giới hiện đại.
Trong thời đại chúng
ta, sự phản tỉnh như thế thật vô cùng cần thiết. Thật vậy, giới truyền thông
hôm nay nhận ra mình đang đứng chỗ bước ngoặt của những chuyển biến vốn đang có
sức làm thay đổi lối sống của con người. Cuộc cách mạng công nghệ hiện nay đang
là cao trào của những thay đổi này. Nó đặt ra những đòi hỏi mới đối với con
người. Khi những khó khăn mới bật lên thách đố chúng ta, thì chúng ta lại cần
có những phương sách mới. Chúng ta bị buộc phải đưa ra những quyết định, những
chọn lựa hết sức quan trọng.
Đứng giữa những chuyển
biến và những chọn lựa đó, người làm công tác truyền thông có bổn phận phải
truyền đạt chúng một cách chính xác và công bằng. Nhờ đó, công chúng sẽ có được
những thông tin cần thiết làm cơ sở để họ đưa ra những sự chọn lựa đúng đắn.
Thật rõ ràng, những người làm việc trong giới truyền thông đại chúng hôm nay
đóng vai trò tác động rất lớn đối với thiện ích của con người – cả trong lãnh
vực dân sự lẫn trong lãnh vực tâm linh, đạo đức.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05-02
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN
Is 58, 7-10; 1Cr 2, 1-5; Mt 5, 13-16.
LỜI SUY NIỆM: “Chính anh em
là muối cho đời.”
Chúa Giêsu xác định
chúng ta là “Muối” cho đời. Muối theo nghĩa thông thường, nó là gia vị rẻ tiền
nhất trong các gia vị, nó phải hòa tan vừa đủ, mới làm tăng khẩu vị. Người Kitô
hữu muốn mình trở thành “Muối” cho mình và cho đời. Chúng ta cần phải ướp mặn bằng
tình yêu của Chúa Giêsu, để sống yêu thương; ướp mặn bằng Lời Chúa để sống đúng
thánh ý của Ngài và ướp mặn bằng các Bí tích đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, để
không đánh mất phẩm chất là người Kitô hữu.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
ví chúng con là muối cho đời. Xin Chúa cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con luôn được ướp mặn trong tình yêu của Chúa, cùng các Bí Tích; để khỏi bị loại
bỏ vì hư thối.
Mạnh Phương
05 Tháng Hai
Một Cách Tỏ Tình
Du khách viếng thăm
hành lang nổi tiếng của nhà thờ chánh tòa Thánh Phaolô ở Luân Ðuân có thể nghe
tiếng của người hướng dẫn đang thuật lại lịch sử của nhà thờ truyền đi khắp nơi
chung quanh vòm mái tròn to lớn ở chánh điện, nhờ các kiến trúc đặc biệt làm tiếng
nói vang dội mang âm thanh đi rất xa. Cũng vì thế, nên nếu áp tai vào tường người
ta có thể nghe được những gì một người nói từ phía bên kia của vòm mái tròn, mặc
dầu đó chỉ là một giọng nói thì thầm tâm sự.
Cách đây đã lâu, mượn
nhà thờ chánh tòa làm nơi hẹn hò, một người hành nghề đóng giày than vãn với
người yêu là chàng chưa thể tiến hành lễ cưới ngay bây giờ được. Hiện tại chàng
không có cả tiền để mua da và các vật liệu cần thiết để có thể tiếp tục hành
nghề, vì thế chàng đang phải thất nghiệp dài dài, đào đâu ra tiền để làm đám cưới.
Nghe tin bất lành, ý trung nhân của anh chỉ biết sụt sùi khóc.
Ðang lúc ấy, một
người tình cờ đi qua hành lang phia bên kia nghe được câu chuyện thương tâm và
những lời cầu nguyện của anh thợ đóng giày. O�ng ta quyết định làm một cái gì để giúp đôi trai gái được
thành gia thất. Vì thế, khi chàng trai từ giã người bạn gái thất thểu ra về,
ông ta cũng tiến bước theo sau để biết chỗ ở của anh ta và lập tức cho người
mang đến tặng cho anh một số da. Chàng đóng giày phấn khởi bắt tay vào việc và
không bao lâu công việc làm ăn phát đạt tạo đủ điều kiện để anh có thể tiến
hành hôn lễ với người yêu. Mãi đến mấy năm sau, hai vợ chồng mới biết vị ân
nhân của mình là ông William Gladston, vị thủ tướng Anh quốc lúc bấy giờ.
Trong Kinh Lạy Cha,
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến hai tư tưởng chúng ta có thể đào sâu để củng cố niềm
tin Kitô của chúng ta. Ðó là: Thiên Chúa là Cha nhân hậu, Người luôn lắng nghe
và sẵn lòng ban cho chúng ta, con cái của Người, mọi ơn lành Người biết là sẽ
mang lợi ích thật sự cho chúng ta, như vị thủ tướng Anh quốc nghe những lời tâm
sự thì thầm của đôi trai gái trên và ra tay giúp đỡ họ. Vì thế, chúng ta hãy
kiên tâm, bền chí trong lúc cầu xin.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét