09/02/2017
Thứ Năm tuần 5 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) St
2, 18-25
"Người dẫn bà đến trước
Ađam. Và cả hai nên một thân thể".
Bài trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa phán: "Ðàn ông ở
một mình không tốt, Ta hãy tạo dựng cho nó một nội trợ giống như nó".
Sau khi lấy bùn đất dựng nên mọi
thú vật dưới đất và toàn thể chim trời, Thiên Chúa dẫn đến trước mặt Ađam để
coi ông gọi chúng thế nào, và sinh vật nào Ađam gọi, thì chính đó là tên nó.
Ađam liền đặt tên cho mọi súc vật,
chim trời và muông thú.
Nhưng Ađam không gặp một người nội
trợ giống như mình.
Vậy Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ
say, và khi ông đang ngủ, Người lấy một xương sườn của ông, và đắp thịt lại.
Thiên Chúa làm cho chiếc xương
sườn đã lấy từ Ađam trở thành người đàn bà, rồi dẫn đến Ađam.
Ađam liền nói: "Bây giờ đây
xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì
bởi người nam mà ra".
Vì thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ
cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai nên một thân thể.
Lúc ấy cả hai người, tức Ađam và
vợ ông, đều khỏa thân mà không hề xấu hổ.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 127, 1, 2-3, 4-5
Ðáp: Phúc cho ai biết kính sợ Chúa. (1)
Xướng 1) Phúc cho ai biết kính sợ
Chúa, và bước đi trong đường lối Người. Ngươi sẽ hưởng công khó của tay ngươi,
ngươi có phúc và sẽ được may mắn. - Ðáp.
2) Vợ ngươi như cây nho sai
trái, trong nội cung gia thất nhà ngươi. Con cái ngươi như chồi non cây dầu ở
chung quanh bàn ăn của ngươi. - Ðáp.
3) Ðó là ơn phúc lành, cho người
kính sợ Chúa. Từ Sion xin Chúa chúc lành cho ngươi. Chúc ngươi thấy Giêrusalem
thịnh đạt suốt mọi ngày trong đời sống của ngươi. - Ðáp.
Alleluia: 1 Sam 3,9
Alleluia, alleluia - Lạy Chúa,
xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời.
- Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7, 24-30
"Những con chó ở dưới gầm
bàn cũng ăn những mụn bánh rơi của con cái"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh
Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt
Tyrô và Siđon. Vào một nhà kia, Người không muốn ai biết mình, nhưng người
không thể ẩn náu được. Vì ngay lúc đó, một bà kia có đứa con gái bị thần ô uế
ám, bà nghe nói về Người liền đến phục lạy Người.
Bà đó là người dân ngoại, dòng
giống Syrôphênixi và bà xin Người trừ quỷ ra khỏi con bà.
Người nói: "Hãy để con cái
ăn no trước đã, vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó".
Nhưng bà trả lời và thưa Người rằng:
"Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con cũng được ăn những mụn rơi dưới
bàn ăn của con cái".
Người liền nói với bà: "Vì
lời bà nói đó, bà hãy về; quỷ đã ra khỏi con gái bà rồi".
Khi bà về đến nhà, thì thấy cô
gái nhỏ nằm trên giường và quỷ đã xuất rồi.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Ơn cứu độ đại đồng
Trong nhật ký của mình, Mahatma
Gandhi cho biết khi còn theo học ở Nam Phi, ông rất say mê đọc Kinh Thánh, nhất
là Bài Giảng Trên Núi, đến nỗi ông xác tín rằng Kitô giáo chính là câu trả lời
cho nạn kỳ thị giai cấp đã từng hành hạ dân Ấn suốt bao thế kỷ, thậm chí ông
còn muốn trở thành Kitô hữu nữa. Thế nhưng, một ngày nọ, khi đến nhà thờ dự lễ,
ông bị người giữ cửa chặn lại và bảo ông phải đi lễ ở nhà thờ dành cho người da
đen, kể từ đó, ông không bao giờ quay trở lại nhà thờ nữa.
Chúa Giêsu không bao giờ tỏ ra kỳ
thị con người như thế. Tin Mừng hôm nay là một bằng chứng. Cũng như các tác giả
Tin Mừng khác, thánh sử Marcô cho thấy phần lớn hoạt động và thời giờ của Chúa
Giêsu được dành cho người Do thái; chỉ sau khi sống lại, Ngài mới chính thức
sai các Tông đồ truyền giảng Tin Mừng cho mọi người, bất luận là Do thái hay
không Do thái. Thật ra ngay những năm rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã hé mở
cho thấy chiều kích phổ quát của giáo lý và của ơn cứu độ mà Ngài mang lại.
Ngoài những giáo huấn về tình huynh đệ đại đồng và thái độ không bài ngoại của
Chúa Giêsu, Tin Mừng còn thuật lại các chuyến đi của Ngài tới vùng đất ngoại
giáo, tại đây, Ngài cũng đã làm nhiều phép lạ, như trừ quỷ cho một thanh niên ở
Gêrasa, cho một người câm ở miền Thập tỉnh nói được, và lần này trừ quỷ cho con
gái của một phụ nữ Hy lạp gốc Phênixi.
Dựa vào những yếu tố trên, câu
nói của Chúa Giêsu: "Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó
con" không thể giải thích đó là dấu biểu thi sự khinh miệt của Ngài đối với
người khác đạo và khác tổ quốc; đúng hơn, Chúa muốn mọi người đừng quên ưu thế
của người Do thái trong việc thừa hưởng ơn cứu độ, bởi vì Thiên Chúa đã chọn
cha ông họ và muốn tỏ lòng trung thành với cha ông họ. Người Do thái được ưu
tiên, chứ không phải là những người duy nhất được hưởng ơn cứu độ; vì thế, dù
quan tâm săn sóc người Do thái nhiều đến đâu, Chúa Giêsu cũng không để trở
thành vật sở hữu độc quyền của họ, Ngài vẫn có tự do bày tỏ tình thương đối với
người khác.
Chúng ta chấp nhận sự tự do của
Thiên Chúa trong việc ban phát ơn huệ và tình thương của Ngài. Dù ý thức mình
chẳng là gì, chúng ta hãy tin rằng mình luôn là đối tượng yêu thương của Thiên
Chúa. Với một Ðấng vô biên như Thiên Chúa, thì bất cứ hành vi nào của Ngài cũng
có chiều kích vô hạn và quà tặng của Ngài cũng tràn trề sung mãn. Xin cho chúng
ta cảm nhận được rằng Chúa đang yêu thương chúng ta và như thế là đủ cho chúng
ta.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 5 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen
2:18-25; Mk 7:24-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phẩm giá người
phụ nữ
Người tị nạn Việt_Nam bị giằng
co giữa 2 kiểu mẫu: nên theo kiểu Âu Tây, mà 5 thứ tự liên hệ được sắp xếp ưu
tiên như sau: “đàn bà trước tiên, con nít, chó, cỏ, đàn ông;” hay theo kiểu Việt-Nam:
“chồng chúa vợ tôi?” Điều quan trọng không phải việc phải đòi cho được sự ngang
hàng, nhưng làm sao cho cuộc đời cả hai và gia đình được hạnh phúc. Cả hai kiểu
mẫu trên đều dẫn tới những xáo trộn trong cuộc sống gia đình: Theo kiểu Âu Tây,
đàn ông được xếp hạng sau cả con nít, chó, và cỏ, hỏi còn tư cách gì để hướng dẫn
gia đình; và điều này hòan tòan trái ngược với ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Theo kiểu Việt-Nam, người vợ chỉ được coi như người tớ nữ của chồng, và hậu quả
là người vợ bị quên lãng và đối xử rất tàn tệ; điều này cũng đi ngược lại với ý
định ban đầu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong Thư gởi các tín hữu Êphêsô đã
đưa ra một kiểu mẫu Thánh Kinh: “Người vợ hãy vâng lời chồng như Giáo-Hội vâng
lời Đức Kitô; và người chồng hãy yêu thương vợ như chính bản thân mình, và như
Đức Kitô đã yêu thương và hy sinh mạng sống mình cho Giáo-Hội.”
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong vai trò người phụ nữ. Trong Bài Đọc I, tác-giả Sách Sáng Thế Ký trình bày
việc tạo dựng người nữ và ý định của Thiên Chúa từ ban đầu là cho Bà trở nên
người trợ giúp của người nam. Trong Phúc Âm, người phụ nữ xứ Phoenician kiên nhẫn
vượt qua bức tường Dân Ngọai và tự ái, để xin Chúa Giêsu chữa lành con gái
mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa tạo dựng người nữ.
1.1/ Ý định ban đầu của Thiên Chúa: Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình
thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó. Đức Chúa là Thiên
Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem
con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ
là thế. Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng
con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.” Theo trình thuật này:
(1) Chúa không muốn cho người nam ở một mình; (2) không có tạo vật nào dưới quyền
con người có thể trở nên “trợ tá tương xứng cho người nam.” Điều này nói lên phẩm
giá của người nữ: Bà, tuy là trợ tá, nhưng tương xứng với người nam; và không
dưới quyền của người nam như những thú vật.
1.2/ Thiên Chúa tạo dựng người nữ từ
người nam: “Đức Chúa là Thiên Chúa cho một
giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một
cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy
cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với
con người. Con người nói: "Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi
thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra."
Khác với các ngôn ngữ khác,
trong tiếng Do-Thái, đàn ông (ish) và đàn bà (ishah), chỉ sự liên hệ đơn nhất về
bản tính giữa hai giống. Đó là lý do tại sao người nam thốt lên “đây là xương bởi
xương tôi, thịt bởi thịt tôi!”
Hôn nhân nam nữ nằm trong kế họach
ban đầu của Thiên Chúa: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ
mình, và cả hai thành một xương một thịt.” Hôn nhân ban đầu cũng đòi hỏi một chồng
một vợ, vì cả hai trở nên một xương một thịt.
Trước khi sa ngã, con người
không có mặc cảm tội lỗi: “Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà
không xấu hổ trước mặt nhau.” Đây không phải là sự bất bình thường về tình dục,
nhưng vì cả hai hòan tòan tin tưởng nhau và không có gì phải dấu diếm, che đậy.
2/ Phúc Âm: Người phụ nữ Phoenician vượt qua xấu hổ để cầu xin cho con
gái.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa
Giêsu, Ngài rất ít khi đi ra ngòai lãnh thổ của Do-Thái. Lý do không phải vì
Ngài không muốn Tin Mừng của Ngài được lan rộng đến Dân Ngọai; nhưng vì Ngài đã
có kế họach rõ ràng. Bổn phận của Ngài là loan báo Tin Mừng cho các chiên lạc của
Nhà Israel. Các Tông-đồ, nhất là Phaolô và Barbara, sẽ loan truyền Tin Mừng đến
cho Dân Ngọai. Đó là lý do tại sao trình thuật kể: “Đức Giêsu đứng dậy, rời nơi
đó, đến địa hạt Tyre. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng
không thể giấu được. Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa
nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.” Tuy không có ý định
loan báo Tin Mừng và chữa bệnh cho Dân Ngọai, nhưng đứng trước cách biểu lộ niềm
tin và sự kiên trì của Bà, Chúa Giêsu đã chữa lành cho con gái của Bà.
2.1/ Bà vượt qua bức tường ngăn
cách Dân Ngọai: Thánh Marcô nói rõ về lai lịch
của người phụ nữ: “Bà là người Hy-Lạp, gốc Phoenician thuộc xứ Syria. Bà xin
Người trừ quỷ cho con gái bà.” Bà biết rõ Chúa Giêsu là người Do-Thái, và theo
truyền thống, Bà không có lý do gì để cầu xin Chúa Giêsu, vì người Do-Thái
không muốn làm một điều gì với Dân Ngọai. Nhưng vì lòng thương con, Bà đã đạp đổ
bức tường kỳ thị giữa hai dân tộc, để đến và cầu xin với Chúa.
2.2/ Bà vượt qua bức tường tự ái: Vượt qua được bức tường kỳ thị chủng tộc, Bà phải đương đầu
với một bức tường khác khó khăn để vượt qua hơn: tính tự ái. Chúa Giêsu nói với
Bà:
"Phải để cho con cái ăn no
trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con."
Chúa Giêsu so sánh con của Bà với chó con, và như thế, Bà cũng bị so sánh như
lòai chó. Khi một người bị so sánh như thế, thử hỏi bao nhiêu người có can đảm ở
lại để tiếp tục nài xin như Bà: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới
gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." Đứng trước một người
Dân Ngọai, thấy cách biểu lộ niềm tin và tình thương của Bà cho con như thế,
Chúa Giêsu nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi
con gái bà rồi." Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai Bài Đọc hôm nay đòi hỏi
chúng ta phải suy xét lại mối liên hệ giữa nam nữ, và liên hệ vợ chồng; và biết
cách đối xử sao cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban đầu.
- Chúng ta đừng dễ dàng chạy
theo những trào lưu hiện hành của xã hội: “trọng nữ khinh nam” của Âu Tây, “nhất
nam viết hữu, thập nữ viết vô” của Trung-Hoa, hay “chồng chúa vợ tôi” của Việt-Nam;
vì cả hai giới đều bình đẳng trước mặt Thiên Chúa. Tất cả các trào lưu này đều
dẫn tới tình trạng mất quân bình trong đời sống gia đình.
- Cả hai giới đều cần nhau và có
những quà tặng bổ xung cho nhau. Thánh Phaolô khuyên vợ phải vâng lời chồng,
không phải như người nô lệ phải vâng lời chủ, nhưng ai cũng biết một gia đình
không thể có 2 người lãnh đạo. Đồng thời, Ngài cũng khuyên chồng phải yêu
thương vợ như yêu chính thân mình. Điều này lọai trừ tất cả những ích kỷ, hành
hung, và bất trung với vợ mình. Chỉ có thế, gia đình chúng ta mới có thể tiến mạnh,
hòa hợp yêu thương, và sống theo đường lối Thiên Chúa đã vạch định từ ban đầu.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Mc 7,24-30
SỨC MẠNH TÌNH YÊU
Chúa Giê-su nói với bà: “Phải để cho con
cái ăn nó trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó
con.” Bà ấy đáp: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn
những mảnh vụn của đám trẻ con.” (Mc 7,27-28)
Suy niệm: Thật khó mà hiểu tại sao
người đàn bà Hy-lạp này có thể chịu đựng được câu nói của Chúa nghe như thể xúc
phạm đến bà, nếu không biết rằng bà đến gặp Chúa với mục đích xin Chúa cứu lấy
đứa con bị quỷ ám của bà. Tình yêu đối với con của bà lớn hơn thử thách trong
câu nói bà nghe và bà biết rõ chỉ nơi Chúa Giê-su bà và con gái của bà mới tìm
được ơn lành. Có những người mẹ ngày nay sống như thế. Chị Nguyễn Thị Yên ở
thôn Đông Lao, ngoại thành Hà Nội, tuy bị ung thư giai đoạn cuối, đã khước từ
phác đồ điều trị để sinh con, chấp nhận khả năng tử vong. Tương tự, thánh
Gianna cũng từ chối chữa trị ung thư để cứu lấy sinh mạng của người con trong
bào thai. Tất cả họ đặt niềm tin vào Chúa cách tuyệt đối, tin rằng Chúa luôn dủ
lòng xót thương, xin Chúa thương đến con của họ. Tình yêu dành cho con cái
khiến họ bất chấp mọi nghi nan và càng gia tăng lòng tín thác vào Chúa hơn.
Mời Bạn: Tình
thương của bạn dành cho người thân trong gia đình thế nào? Có thúc đẩy bạn đến
một hành động tín thác vào Chúa không?
Sống Lời Chúa: Dâng
lên Chúa lời nguyện cầu cho một người thân trong gia đình đang cần đến ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương
chúng con, Chúa không quản ngại tự hủy chính mình trên thánh giá. Xin cho con
theo gương Chúa, biết chấp nhận mọi khốn khó và kiên trì cầu nguyện cho người
thân của con được ơn Chúa.
Những mảnh vụn (9.2.2017 – Thứ năm Tuần 5 Thường niên)
Sứ vụ của Đức Giêsu không bao gồm dân ngoại. Ngài chỉ được sai đến với dân Israel, để rồi chính môn đệ Ngài sẽ chịu trách nhiệm đến với dân ngoại.
Suy niệm:
Để có được cuộc gặp gỡ
giữa Đức Giêsu với người phụ nữ,
hai bên đã phải vượt qua
nhiều đường ranh, nhiều rào cản.
Đức Giêsu đã bỏ đất
Israel để đến vùng Tia, vùng đất ô uế của dân ngoại.
Người đàn bà dân ngoại đã
vượt qua sự ngăn cách với người đàn ông Do thái.
Qua câu đáp của bà, bà
cũng vượt qua được sự lụy phục thường gặp nơi phụ nữ
sống trong một nền văn
hóa do đàn ông làm chủ ở thế kỷ đầu.
Trong Tin Mừng Máccô, đây
là phép lạ duy nhất nhắm đến dân ngoại.
Rõ ràng Đức Giêsu không
có ý làm phép lạ trừ quỷ này,
Chúng ta ngạc nhiên khi
thấy Đức Giêsu từ chối giúp bà ta, rồi lại đổi ý.
Nhiều người không tin đây
là cách cư xử vốn có của Đức Giêsu
trước nỗi đau của trái
tim người mẹ có đứa con bị quỷ ám.
Tuy nhiên, nên nhớ rằng
sứ vụ của Ngài không bao gồm dân ngoại.
Ngài chỉ được sai đến với
dân Israel,
để rồi chính môn đệ Ngài
sẽ chịu trách nhiệm đến với dân ngoại.
Hãy lắng nghe cuộc đối
thoại giữa Đức Giêsu và người phụ nữ.
Bà nài xin Ngài đuổi quỷ
ra khỏi con gái của bà,
nhưng bà đã phải nghe một
câu trả lời rất khó chịu và có thể gây tổn thương.
“Hãy để con cái ăn
trước,
vì không nên lấy
bánh của con cái mà ném cho chó con” (c. 27).
Đức Giêsu ví dân Do thái
với những đứa con trong nhà,
còn dân ngoại là mẹ con
bà, được ví với những chó con.
Con cái dĩ nhiên là có
quyền ưu tiên rồi, được ăn bánh trước.
Bánh của con cái đương
nhiên không nên ném xuống đất cho chó con.
Với người khác, câu trả
lời gây sốc của Đức Giêsu có thể khép lại mọi hy vọng.
Nhưng đối với bà, chính
câu này lại mở ra niềm hy vọng mới.
“Thưa Ngài, đúng thế,
nhưng chó con ở dưới gầm bàn
cũng được ăn những mảnh
vụn của lũ trẻ nhỏ” (c. 28).
Bà khiêm tốn nhận mình là
chó con,
được nuôi trong nhà, nằm
dưới gầm bàn lúc mọi người ăn uống,
nên thỉnh thoảng cũng
được đám con cái cho ăn những mảnh bánh vụn.
Như thế những đứa con
cũng chẳng giữ riêng tấm bánh cho mình.
Chúng cũng biết chia sẻ,
thậm chí cho mấy chú chó con.
Hôm nay bà chẳng xin Ngài
cho tấm bánh trên bàn dành cho con cái,
Bà chỉ xin Ngài cho vụn
bánh dành cho chó con nằm dưới bàn.
Đức Giêsu hẳn hết sức bất
ngờ với câu trả lời này,
vừa tin tưởng, hy vọng,
vừa khiêm tốn, khôn ngoan.
Chính câu trả lời này đã
chinh phục và làm cho Đức Giêsu đổi ý.
“Vì bà nói thế, bà cứ
về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi” (c. 29).
Phép lạ này rất “lạ” vì
Đức Giêsu đã đuổi quỷ từ xa,
và Ngài cũng chẳng đưa ra
một lời uy quyền nào để đuổi quỷ.
Khi người mẹ này về nhà,
thì thấy con gái mình đã được bình an.
Chúng ta học được gì nơi
cách cư xử của người phụ nữ?
Chúng ta học được gì nơi
thái độ của Đức Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm
thấy
đời sống thật nặng nề ;
có những lúc con muốn
buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa
đẩy ;
có những khoảng thời gian
dài,
con như mảnh đất khô khan
cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG HAI
Cần Phải Sưu Tầm Và Gìn Giữ
Các Kho Tàng Nghệ Thuật
Trong nghệ thuật Kitô giáo, tính
nguyên tuyền và tinh khôi của kinh nghiệm tôn giáo đã được diễn tả một cách tuyệt
vời qua những tác phẩm vốn có thể được coi là sự thể hiện rạng rỡ của Thánh Thần.
Muôn màu muôn vẻ, những tác phẩm này bộc lộ những cảm nghiệm và nhận thức về ơn
cứu độ của bao tín hữu xuyên qua các thế kỷ cho đến hôm nay. Chính truyền thống
thu thập tất cả những loại hình nghệ thuật đa dạng ấy và chuyển trao cho mọi thế
hệ đức tin và niềm hy vọng của Giáo Hội. Nhờ đó, nó có thể được đón nhận, được
hiểu và được triển khai trong cuộc sống thực tiễn mỗi ngày của người tín hữu.
Gia sản phong phú được giữ gìn
trong đời sống của dân Thiên Chúa được nghệ thuật biểu lộ một cách độc đáo đến
nỗi qua đó người ta có thể cảm nhận được giá trị của tâm linh con người, cảm nhận
được mối quan hệ sâu thẳm giữa con người và Thiên Chúa, và cảm nhận được cuộc gặp
gỡ với Ngôi Lời nhập thể.
Chính trái tim và bàn tay thấm đẫm
yêu thương của con người – ở giữa muôn vàn khổ lụy – đã khắc họa nên khuôn mặt
của con người trên đường lữ hành trần gian và đã phản ảnh uy phong khôn tả của
Đấng Tạo Hóa. Vì thế, chúng ta nghiêng mình trước những bức họa và những bức
phù điêu mà kho tàng nghệ thuật Kitô giáo chuyển trao cho chúng ta từ bao thế kỷ.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 09 -2
Thứ Năm – tuần V thường niên
St 2, 18-25; Mc 7, 24-30.
Lời Suy Niệm: Bà là người Hy-lạp, gốc Phênisi thuộc xứ Xyri. Bà xin Người
trừ quỷ cho con gái bà. Người nói với bà: “Phải đề cho con cái ăn no trước đã,
vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con.” Bà ấy đáp: “Thưa
Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mãnh vụn của đám
trẻ con.”
Tình thương của bất cứ người mẹ
nào khi đứng trước nỗi đau khổ của con mình, luôn có chung một ước muốn là làm
bất cứ việc gì đó, để con mình được lành mạnh, bình an hạnh phúc. Điều này đã
xãy ra trong Tin Mừng. Khi người đàn bà xứ Xyri chạy đến với Chúa Giêsu: Với niềm
tin, với sự khiêm tốn nhận ra thân phận thấp hèn của mình khi sấp mình trước mặt
Chúa Giêsu. Đã được Chúa Giêsu thương mến và khen ngợi: “Này bà, lòng tin của
bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28)
Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn quan
tâm và dành để mọi sự ưu tiên cho chúng con, trong khi đó biết bao nhiêu người
đang mong muốn được diễm phúc như chúng con. Xin cho chúng con luôn biết yêu mến
và quý trọng ân sủng của Chúa ban cho, mà tạ ơn Chúa suốt đời của chúng
con.
Mạnh Phương
09 Tháng Hai
Khi Yêu Trái Ấu Cũng Tròn
Ignacy Paderewski là một
chính trị gia kiêm nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng của Balan. Ông đã từng là chủ tịch
Hội Ðồng Nhà Nước năm 1919.
Một hôm, ông đến thăm một người
bạn. Do sự yêu cầu của gia đình người bạn, ông đã ngồi vào đàn dương cầm để biểu
diễn một vài bản nhạc do chính ông sáng tác. Tiếng đàn vang lên trong cả khu phố.
Từ phòng bên cạnh, một người đàn bà đang chăm chú dọn dẹp và sắp đặt lại trật tự
trong nhà. Tiếng đàn du dương của nhà nhạc sĩ đại tài, thay vì làm vui tai bà,
lại làm cho bà khó chịu. Người đàn bà đã nhắc điện thoại lên yêu cầu người bạn
cho nhạc sĩ Paderewski ngưng chơi đàn, vì bà không chịu nổi tiếng ồn ào. Nhưng
người bạn của nhà nhạc sĩ mới giải thích: "Thưa bà, người đang chơi đàn
chính là nhạc sĩ Paderewski đại tài của chúng ta đó".
Vừa nghe nhắc đến tên của nhạc
sĩ, người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng tức khắc. Những âm thanh
trước kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận như những âm thanh tuyệt
mỹ. Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn bè đến thưởng thức những
tấu khúc của Paderewski.
Cũng một âm thanh, nhưng có lúc
người đàn bà nghe như những tiếng ồn ào khó chịu, có lúc lại được bà đón nhận
như khúc nhạc tuyệt mỹ. Ðó cũng là phản ứng thường tình của chúng ta. Khi chúng
ta mang sẵn thành kiến đối với người nào đó, thì dường như tất cả những gì người
đó nói hay làm đều được chúng ta đón nhận một cách tiêu cực. Yêu nhau thì trái ấu
cùng tròn, mà ghét nhau thì cau bảy cũng bổ ra làm mười. Thái độ của chúng ta đối
với người khác tùy thuộc ở cái nhìn của chúng ta về người đó. Nếu chúng ta chỉ
nhìn người đó bằng lăng kính của thành kiến có sẵn, thì dĩ nhiên, chúng ta
không thể yêu thích được bất cứ điều gì người đó nói hay làm.
Chúa Giêsu đã không nhìn người bằng
thành kiến. Ngài tiếp đón tất cả mọi người. Ngài làm bạn với mọi người. Ngài ngồi
đồng bàn với mọi người. Người biệt phái cũng có thể đến với Ngài. Ngài không
nhìn người với những nhãn hiệu, mà chỉ bằng đôi mắt của Yêu Thương. Ngài không
lắng nghe bằng những tiếng đồn đãi, bằng những định kiến, mà bằng sự cảm thông.
Ngài không đo lường lầm lỗi bằng những thước đo của công lý mà chỉ xử lý bằng sự
tha thứ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét