02/12/2017
Thứ Bảy đầu tháng, tuần 34 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn
7, 15-27
"Sẽ trao quốc
gia và quyền hành cho dân thánh của Ðấng Tối Cao".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Tôi là Ðaniel, lòng
tôi kinh khiếp, tôi run sợ vì những sự đã thấy, các thị kiến trong đầu óc tôi
khiến tôi bối rối. Tôi tiến lại gần một vị hầu cận, hỏi người ý nghĩa thật về
những sự đó. Người liền giải thích cho tôi và bảo rằng: "Bốn con thú to lớn
đó là bốn quốc gia sẽ dấy lên trên địa cầu. Nhưng các thánh của Thiên Chúa Tối
Cao sẽ lên ngôi và sẽ nắm giữ quốc gia đến muôn muôn ngàn đời".
Sau đó, tôi muốn tìm
hiểu cặn kẽ về con vật thứ tư, nó khác xa mọi con thú kia và rất dữ tợn: nanh
móng nó bằng sắt, nó cắn nuốt nhai nghiến, và lấy chân giày đạp những gì còn
sót lại. Tôi cũng muốn biết rõ về mười cái sừng trên đầu nó, và một cái sừng mới
mọc lên, trước khi ba cái sừng kia bị nhổ đi: cái sừng mới mọc lên lại có mắt
và miệng, nó nói lên những điều trọng đại, và nó lớn hơn các sừng khác. Tôi
nhìn xem chiếc sừng ấy giao chiến với các thánh và nó toàn thắng, cho tới khi vị
Bô Lão đến trao quyền xét xử cho các thánh của Ðấng Cao Cả, tức là tới thời kỳ
các thánh chiếm đoạt quốc gia.
Người lại bảo như thế
này: "Con vật thứ tư là quốc gia thứ tư trên địa cầu, nó rộng lớn hơn mọi
quốc gia, thôn tính cả hoàn cầu và giày đạp phá huỷ địa cầu. Còn mười chiếc sừng
là mười vua trong nước đó. Sau mười vua ấy, thì một vua khác dấy lên, có quyền
thế hơn các vua trước, và đánh đổ được ba vua. Ông ta nói những lời phạm đến Ðấng
Chí Tôn, tàn sát các thánh của Ðấng Tối Cao, ông tưởng mình có thể thay đổi cả
thời gian và luật pháp, và người ta sẽ trao vào tay ông một thời kỳ, hai thời kỳ
và nửa thời kỳ.
"Ðoạn sẽ có phán
quyết để truất phế, tiêu diệt và huỷ hoại ông ta cho tận tuyệt. Còn quốc gia,
quyền hành và sự cao sang dưới các tầng trời, sẽ trao cho dân thánh của Ðấng Tối
Cao: nước Người là nước hằng hữu, mọi vua chúa sẽ suy phục vâng lời Người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3, 82. 83. 84.
85. 86. 87
Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1) Hãy chúc tụng
Chúa đi, con người ta hỡi. - Ðáp.
2) Chúc tụng Chúa đi,
hỡi Israel. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa đi,
các thầy tư tế của Chúa. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa đi,
mọi người tôi tớ Chúa. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa đi,
thần hồn các vị hiền nhân. - Ðáp.
6) Chúc tụng Chúa đi,
người thánh và lòng khiêm nhượng. - Ðáp.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia, alleluia! -
Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng vững trước mặt
Con Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 34-36
"Các con hãy tỉnh
thức, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng
nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các
con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững
trước mặt Con Người!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tỉnh Thức Cầu
Nguyện
Kết thúc diễn từ về
ngày tận thế, Chúa Giêsu đưa ra hai thái độ sống cụ thể trong khi chờ ngày của
Chúa. Thứ nhất là thái độ sống thanh thoát: "Các con phải đề phòng, chớ để
lòng mình đắm say tửu sắc, đa mang sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất
thần chụp xuống đầu các con, vì ngày ấy sẽ ập tới mọi dân cư trên khắp mặt đất".
Nói khác đi, Chúa muốn chúng ta sống sứ điệp và giá trị Tin Mừng, không để mình
bị mê hoặc chạy theo các chủ trương duy vật, hưởng thụ, qua lo thu tích của cải
như một bảo đảm an toàn cho cuộc sống mà lãng quên những nhu cầu tâm linh và
các giá trị siêu việt của cuộc sống.
Ðể khỏi rơi vào tình
trạng thiếu chuẩn bị trong ngày của Chúa, Chúa Giêsu nêu ra điều kiện tiên quyết,
đó là tỉnh thức và cầu nguyện: "Các con phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn,
để có đủ sức thoát khỏi những điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người".
Cầu nguyện là nhìn nhận Chúa là tất cả, là đặt thánh ý Chúa trên hết. Ðồng thời,
cầu nguyện là nhận biết mình yếu đuối và cậy trông vào ơn Chúa. Nhờ cầu nguyện,
chúng ta sẽ có thái độ tỉnh thức trong đời sống thường ngày, sẽ nhạy bén với tiếng
gọi của Chúa qua những biến cố cuộc sống để luôn tìm đẹp lòng Chúa.
Ngày mai chúng ta
không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng mù tịt. Xin Chúa cho chúng ta biết
sống từng giây phút hiện tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và được tình
thương Chúa che chở, để ngày Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc cho chúng ta.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 34 TN1.
Bài đọc: Dan
7:15-27; Lk 21:34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn!
Con người cần ý thức
cuộc đời là một cuộc giao tranh liên tục với ba thù: ma quỉ, thế gian và xác thịt.
Kẻ thù nào cũng nguy hiểm và sức mạnh của chúng mạnh hơn sức lực con người. Làm
sao để chiến đấu với ba thù mạnh sức như thế? Vũ khí của con người là tỉnh thức
đề phòng và cầu nguyện.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nêu bật cuộc giao tranh với những quyền lực của thế gian và cách thức để chiến
thắng. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel được giải thích về những thị kiến ông
nhìn thấy về 4 con thú, đặc biệt về con thú thứ tư, và cuộc chiến thắng của các
chư thánh của Thiên Chúa sau triều đại của 4 con thú này. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu đề phòng các môn đệ về sự bất ngờ của những gì sẽ xảy ra trong cuộc đời mỗi
người và ngày Ngài đến lần thứ hai. Để đối phó với những bất ngờ này, mọi người
cần tỉnh thức đề phòng và cầu nguyện không ngừng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các vương quốc khắp thiên hạ sẽ được trao cho dân thánh của
Đấng Tối Cao.
1.1/ Giải thích thị kiến
bốn con thú: Daniel hoang mang vì những điều
ấy, và những thị kiến trong đầu làm ông xao xuyến. Ông đến gần một trong những
vị đứng túc trực và xin vị ấy cho biết sự thực chắc chắn về tất cả những điều ấy.
Người đã nói với ông và giải thích cho tôi ý nghĩa các sự việc: "Bốn con
thú to lớn ấy tức là bốn ông vua, từ đất trỗi dậy. Rồi chư thánh của Đấng Tối
Cao sẽ lãnh nhận vương quyền và nắm giữ vương quyền ấy mãi mãi muôn đời."
Bốn con thú tượng
trưng cho bốn vương quốc cai trị vùng Cận Đông trong thời đó, là: Assyria,
Babylon, Ba-tư, và Hy-lạp. Mỗi biểu tượng trong người của con vật tượng trưng
cho các vị vua cai trị trong vương quốc ấy. Hai cánh của con thú thứ nhất tượng
trưng cho 2 vua Assyria. Ba miếng sườn của con thú thứ hai là 3 vua
Babylon: Nebuchadnezzar, Evilmerodach, và Belshazzar. Con thú thứ ba tượng
trưng cho vương quốc Ba-tư, với 4 cánh là biểu tượng của 4 vua: Cyrus,
Ahasuerus, Artaxerxes, và Darius người Ba-tư.
1.2/ Con thú thứ tư tượng
trưng cho vương quốc Hy-lạp.
(1) Thị kiến về con
thú thứ tư: "Bấy giờ tôi muốn biết chắc chắn về con thú thứ tư là con thú
khác hẳn với tất cả các con khác, nó rất đáng sợ, có răng bằng sắt và vuốt bằng
đồng. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại. Tôi cũng muốn
biết chắc về mười cái sừng trên đầu nó và về cái sừng khác đã mọc lên, và ba
cái đã rụng đi trước mặt cái sừng ấy; cái sừng này là cái sừng có mắt, và mồm
nói những lời quái gở; nó có vẻ lớn hơn các sừng khác. Tôi đang nhìn, thì cái sừng
này đã giao chiến với chư thánh và đã thắng được các ngài, cho tới khi Đấng Lão
Thành đến và có cuộc xét xử nhằm bênh vực chư thánh của Đấng Tối Cao, cho tới
khi thời đến, thời mà chư thánh nắm được vương quyền."
(2) Giải thích về con
thú thứ tư: Vị đứng túc trực ấy lại nói với tôi thế này: "Con thú thứ tư
là vương quốc thứ tư sẽ xuất hiện trên mặt đất, khác hẳn với mọi vương quốc. Nó
sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát và nghiền tan. Còn mười cái sừng kia là mười
ông vua từ vương quốc ấy trỗi dậy." Con thú thứ tư tượng trưng cho vương
quốc Hy-lạp. Mười cái sừng tượng trưng cho 10 vị vua cai trị vương quốc Hy-lạp.
Sau đó, "một ông vua khác sẽ trỗi dậy sau mười ông kia. Vua này sẽ khác hẳn các vua trước và sẽ hạ ba vua. Vua này sẽ thốt ra những lời phạm đến Đấng Tối Cao và ngược đãi chư thánh của Người. Vua định thay đổi lịch và Lề Luật. Chư thánh sẽ bị nộp vào tay vua một thời, hai thời và nửa thời." Đây là lời tiên-tri nói về vua Antiochus IV Epiphanes. Ông là người rất ác độc đối với người Do-thái, bắt họ phải theo đạo của nhà vua, hủy bỏ Lề Luật, ngày Sabbath và các ngày lễ, và trừng trị những người không chịu tuân hành (x/c I Mac 1:41-64). Nhưng triều đại của ông chỉ tạm thời qua con số 3 ½ là phân nửa của con số 7. Đây là thời gian thử thách và thanh luyện của dân tộc Do-thái trước khi họ có thể đạt được chiến thắng.
Sau đó, "một ông vua khác sẽ trỗi dậy sau mười ông kia. Vua này sẽ khác hẳn các vua trước và sẽ hạ ba vua. Vua này sẽ thốt ra những lời phạm đến Đấng Tối Cao và ngược đãi chư thánh của Người. Vua định thay đổi lịch và Lề Luật. Chư thánh sẽ bị nộp vào tay vua một thời, hai thời và nửa thời." Đây là lời tiên-tri nói về vua Antiochus IV Epiphanes. Ông là người rất ác độc đối với người Do-thái, bắt họ phải theo đạo của nhà vua, hủy bỏ Lề Luật, ngày Sabbath và các ngày lễ, và trừng trị những người không chịu tuân hành (x/c I Mac 1:41-64). Nhưng triều đại của ông chỉ tạm thời qua con số 3 ½ là phân nửa của con số 7. Đây là thời gian thử thách và thanh luyện của dân tộc Do-thái trước khi họ có thể đạt được chiến thắng.
1.3/ Thời kỳ của Đấng
Thiên Sai: Sau thời kỳ của bốn vương quốc trần
gian là thời kỳ của Đấng Thiên Sai, mà Daniel đã nói tới trong (Dan 7:9-14). Đấng
Thiên Sai có hình dáng như Con Người, nhưng có nguồn gốc từ trời và lãnh quyền
cai trị từ Đấng Lão Thành; và vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trình
thuật hôm nay củng cố thị kiến đó: "Rồi sẽ có cuộc xét xử và người ta sẽ
tước quyền thống trị của vua nhằm vĩnh viễn huỷ bỏ và tiêu diệt quyền ấy. Còn
vương quốc với quyền thống trị cũng như địa vị cao cả của các vương quốc khắp
thiên hạ sẽ được trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao. Vương quyền của dân ấy là
vương quyền vĩnh cửu, và mọi quyền thống trị sẽ phụng sự và vâng phục dân ấy."
2/ Phúc Âm: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát
khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.
2.1/ Những cám dỗ của thế
gian: Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ 2 điều
có thể làm các ông xao lãng việc chuẩn bị cho Ngày Phán Xét:
(1) Vì chè chén say
sưa: Ăn quá độ làm thân xác con người ra nặng nề và chỉ muốn ngủ. Một thân xác
ù lỳ như thế sẽ không có nghị lực làm bất cứ việc gì. Uống quá độ làm con người
say xỉn và con người không còn trí khôn sáng suốt để làm theo những điều hay lẽ
phải. Con người phải ăn uống điều độ mới có thể giữ cho tinh thần minh mẫn nhận
ra và làm những gì Chúa dạy.
(2) Vì lo lắng sự đời:
Con người không thể làm tôi hai chủ: cả Thiên Chúa lẫn tiền bạc. Dĩ nhiên con
người phải biết lo lắng làm việc bao lâu còn sống trong thế gian để có phương
tiện sinh sống, nhưng không được dành hết thời giờ để lo lắng sự đời. Chúa
Giêsu đã từng khuyên dân chúng: “Đừng làm việc để kiếm cho mình những lương thực
sẽ hư nát, nhưng cho lương thực sẽ đem lại cuộc sống đời đời” (Jn 6:27).
Nếu không biết chuẩn bị
sẵn sàng, “Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, và Ngày ấy
sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.” Lúc ấy, có muốn vùng vẫy thóat ra
cũng muộn rồi.
2.2/ Sự quan trọng của việc
cầu nguyện: Chúa Giêsu ý thức được tầm quan
trọng của việc cầu nguyện. Ngài đã nhiều lần cầu nguyện với Chúa Cha, và đã từng
dạy các môn đệ cầu nguyện. Một lần nữa, Ngài khuyên các ông điều phải làm trong
khi chuẩn bị cho Ngày Tận Thế: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn: hầu đủ sức
thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” Cầu nguyện
còn làm tăng trưởng mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa. Khi mối liên hệ
càng mật thiết bao nhiêu, con người càng hăng hái nhiệt thành cho Ngày Chúa đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần học hỏi
để biết về cuộc sống tương lai đời đời với Thiên Chúa, vì “vô tri bất mộ.” Những
hấp dẫn của cuộc sống bất tử sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta chuẩn bị ngay từ
đời này. Nếu không, những lười biếng và cám dỗ của cuộc sống thế gian sẽ làm
lòng trí chúng ta ra nặng nề, không còn tấm lòng nhiệt thành đi đón Chúa, và
chúng ta sẽ hối hận khi Ngày ấy tới.
- Để giữ lòng nhiệt
thành và hăng hái chuẩn bị, chúng ta cần để cho Lời Chúa thấm nhập và làm chủ
cuộc đời. Một nếp sống cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa không thể thiếu vì
nó sẽ giúp chúng ta khao khát được gặp người chúng ta yêu thương và quí mến.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
02/12/2017
THỨ BẢY TUẦN 34 TN
Lc 21,34-36
Lc 21,34-36
CHIẾC LƯỚI TỬ THẦN
“Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh
em.” (Lc 21,34)
Suy niệm: Trong những ngày cuối cùng của năm phụng vụ, Lời Chúa mời
gọi ta tỉnh thức và cầu nguyện để không bị hụt hẫng khi Ngày của Chúa đến. Tin
Mừng hôm nay với hình ảnh chiếc lưới bất thần chụp xuống không phải là lời đe dọa
kiểu “ngáo ộp” đối với con nít, mà là những lời cảnh tỉnh, bởi ngày của Chúa là
có thật, sẽ đến “vào lúc không ai ngờ, vào giờ không ai biết.” Thay vì
gieo rắc nỗi sợ hãi thì những Lời Chúa về ngày thế mạt ươm trong ta niềm hy vọng,
không thất đảm, cũng chẳng để các nỗi ưu tư đè bẹp mình. Nếu có một điều chắc
chắn nhất sẽ xảy ra cho ta, thì đó chính là cái chết, sẽ đến vào lúc chính ta
không ngờ.
Mời Bạn: Chúa Giê-su dạy ta để sẵn
sàng trong ngày Chúa đến thì phải “tỉnh thức và cầu nguyện.” Tỉnh thức ở
đây không có nghĩa là không ngủ, mà là biết sáng suốt để nhận định đâu là thánh
ý Chúa và đâu là những mưu ma chước quỷ cám dỗ ta. Việc tỉnh thức như thế phải
thực hiện trong bầu khí cầu nguyện, kết hiệp thân tình với Chúa.
Chia sẻ: Trình thuật Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu trước khi chịu
nạn dạy ta điều gì về việc tỉnh thức và cầu nguyện?
Sống Lời Chúa: Nhớ rằng các linh hồn
trong luyện ngục đang cần lời cầu nguyện của bạn mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu được rằng cuộc đời
chúng con mong manh lắm, như hoa sớm nở chiều tàn để chúng con không cố bám víu
vào cuộc sống đời này, nhưng luôn ngóng đợi ngày Chúa đến. Để chúng con luôn sẵn
sàng cho ngày đó, xin giúp chúng con luôn tỉnh thức và cầu nguyện. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Phải đề phòng (2.12.2017 – Thứ bảy Tuần 34 Thường niên)
Ngày Chúa đến như một bất ngờ, như một cái bẫy sập xuống... Bởi đó thái độ cần có mỗi ngày của người môn đệ là luôn luôn thức tỉnh và cầu nguyện.
Suy niệm:
Tháng 9-2009, Tổng Thống
Nga Medvedev
gọi nạn nghiện rượu là
quốc nạn.
Mỗi năm tính bình quân
mỗi người dân uống khoảng 18 lít,
gấp đôi lượng rượu được
coi là nguy hiểm cho sức khỏe.
Nửa số người Nga chết
giữa khoảng 15-54 tuổi là do hậu quả của rượu.
Trẻ em và phụ nữ cũng
nghiện.
Tuổi thọ trung bình của
đàn ông chỉ còn là 59.
Vì nhiều người chết nên
dân số Nga sụt giảm mỗi năm.
Làm gì để cai nghiện cho
hơn hai triệu người Nga,
đó là chuyện nhức đầu cho
các nhà lãnh đạo.
Nhưng tại sao người ta
lại bị nặng nề bởi rượu Vodka?
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc
chúng ta
về những thứ nặng nề đè
trên trái tim người Kitô hữu.
Trong khi chờ đợi Chúa
đến vào thời điểm không đoán trước được,
chúng ta có thể bị vướng
vào những thú vui buông thả.
Sống bừa bãi, phóng túng,
nhậu nhẹt, say sưa,
đó vẫn là cám dỗ muôn
thuở của thân xác.
Chỉ cần đi một vòng thành
phố hay các vùng quê vào ban đêm,
chúng ta thấy ngay cả một
thế giới của ăn uống, hưởng thụ.
Nhưng trái tim con người
còn có thể trở nên nặng nề
bởi những lo âu trần thế
(x. Lc 8, 14).
Làm sao nhà cửa có thêm
tiện nghi? làm sao thêm lương và lên chức?
Những nỗi lo toan về cuộc
sống vật chất vắt kiệt con người,
khiến con người không còn
khả năng mở ra trước Chúa và tha nhân.
Con người giàu lên, nhưng
lại thấy mình bất hạnh và gia đình đổ vỡ.
Mỗi năm ba mươi ngàn
người chết vì tự tử ở Nhật.
Trái tim nặng nề nên
nhiều người mắc bệnh tim mạch.
Trái tim bị kéo xuống cái
thực dụng tầm thường ở trên mặt đất,
nên con người bị còng
xuống, không ngước lên được điều trên cao.
Ngày Chúa đến như một bất
ngờ, như một cái bẫy sập xuống,
không phải chỉ trên người
Do Thái,
nhưng trên mọi dân cư ở
khắp mặt địa cầu (c. 35).
Cả thế giới phải chịu
phán xét chẳng trừ ai.
Bởi đó thái độ cần có mỗi
ngày của người môn đệ
là luôn luôn thức tỉnh và
cầu nguyện,
để có sức mà thoát khỏi
mọi điều sắp xảy ra (c. 36).
Để chuẩn bị cho cái chung
cục, thì phải sống đều đặn cái hàng ngày.
Làm sao để khi Con Người
là Đức Giêsu trở lại trên mây trời,
Ngài thấy chúng ta đang ở
tư thế đứng thẳng,
không phải xấu hổ cúi
đầu, không bị ràng buộc bởi đam mê,
nhưng vui sướng vì mình
đã không uổng công chờ đợi.
Có những lo âu vẫn chi
phối tôi làm tôi nặng lòng.
Có những mê đắm kéo ghì
tôi xuống và bắt tôi làm nô lệ.
Mùa Vọng sắp đến mời tôi
tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI HAI
Gặp Gỡ Chính Thiên
Chúa
“Tôi lắng nghe điều
Thiên Chúa phán,
điều Chúa phán là lời
chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ
trung hiếu
và những ai hướng lòng
trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu
độ
cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người
hằng chiếu tỏa trên đất
nước chúng ta” (Tv 85, 9-10).
Chúng ta cầu nguyện bằng
những lời ấy của Thánh Vịnh. Và những lời ấy được hoàn thành khi Đức Trinh Nữ ở
Na-da-rét nghe lời Thiên Chúa nói qua sứ thần: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh
hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là
Con Đấng Tối Cao … Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao
sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa” (Lc 1,31-35).
Đức Trinh Nữ ở
Na-da-rét đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa dành cho ngài. Ngài lắng nghe Thiên
Chúa với toàn tâm. Ngài không chỉ đón nhận Lời trở thành xác phàm. Ngài vâng
theo Lời và đáp: “Này tôi đây là nữ tì của Chúa, xin hãy thực hiện cho tôi như
lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Mùa Vọng đã được hoàn thành như thế, Mùa Vọng đầu
tiên của loài người.
Mùa Vọng, đó là sự đến
gần ơn cứu độ. Mùa Vọng hướng chỉ vinh quang của Thiên Chúa trên trái đất. Mùa
Vọng là một cuộc gặp gỡ với chính Thiên Chúa – như lời Thánh Vịnh:
“Tín nghĩa ân tình nay
hội ngộ,
hòa bình công lý đã
giao duyên” (Tv 85,11).
Và, Lời trở thành xác
thịt trong cung lòng Đức Trinh Nữ. Công lý đến từ Thiên Chúa. Công lý đến trong
tư cách là phúc ân và an bình, là sự giao hòa với Thiên Chúa và với người Con
vĩnh cửu.
Công lý được ban cho
con người trong Đức Kitô như thế đòi hỏi con người phải đáp lại như thế nào?
Con người phải mang lấy gì trong lòng mình? Con người phải mang lấy lòng trung
thành, vì
“Tín nghĩa mọc lên từ
đất thấp,
công lý nhìn xuống tự
trời cao” (Tv 85,12).
Đó đúng là điều đã xảy
ra trong tâm hồn Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Quả thật, chính trong tâm hồn ngài, Mùa
Vọng đầu tiên của nhân loại đã được hoàn tất. Ngài trở thành mẫu thức của Giáo
Hội qua lời đáp trả đầy niềm tin của mình. Và biến cố Truyền Tin đã trở thành
biến cố Chúa đến cách dứt khoát.
Hạnh Các Thánh
2 Tháng Mười Hai
Thánh Edmund
Campion
(c. 1581)
(c. 1581)
Thánh Edmund sống
trong thế kỷ mười sáu. Ngài là một sinh viên người Anh rất nổi tiếng về khoa
hùng biện. Thật vậy, Edmund được chọn làm người đọc diễn văn chào mừng Nữ Hoàng
Elizabeth khi bà đến thăm trường. Các sinh viên vì mến mộ tài năng cũng như tư
cách của ngài nên bầu ngài làm thủ lãnh. Ngay cả nữ hoàng và tổng trưởng nội
các cũng yêu quý người thanh niên duyên dáng này. Nhưng Edmund gặp khó khăn về
vấn đề tôn giáo. Ngài luôn nghĩ rằng Giáo Hội Công Giáo là một giáo hội đích thật
và ngài không giấu giếm tâm tình này. Bởi đó, nhà cầm quyền, hiện đang bách hại
người Công Giáo, rất nghi ngờ ngài. Edmund biết rằng ngài sẽ mất sự yêu quý của
nữ hoàng cũng như mọi cơ hội để có một sự nghiệp vĩ đại nếu trở lại Công Giáo.
Tuy vậy, sau thời gian cầu nguyện ngài đã trở thành người Công Giáo.
Sau khi trốn khỏi
nước Anh, Edmund học làm linh mục. Ngài gia nhập dòng Tên. Khi Ðức Thánh Cha
quyết định gửi một số linh mục dòng Tên sang nước Anh, Cha Edmund Campion là một
trong những người đầu tiên ra đi. Ðêm trước khi lên đường, một trong những linh
mục bạn cảm thấy có sựï thôi thúc để viết lên cửa phòng ngài hàng chữ:
"Cha Edmund Campion, tử đạo." Mặc dù ngài biết sự nguy hiểm đang chờ
trước mặt, vị linh mục thánh thiện này đã vui vẻ ra đi. Thật vậy, ngài đã khiến
nhiều người mỉm cười khi giả làm người buôn bán nữ trang. Ở Anh, ngài đã thành
công khi rao giảng cách bí mật cho những người Công Giáo. Trong khi đó, các mật
vụ của nữ hoàng ở khắp nơi để rình bắt ngài. Cha Campion viết: "Tôi không
thể trốn thoát họ lâu hơn nữa. Ðôi khi tôi đọc được lá thư viết rằng 'Campion
đã bị bắt!'" Sau cùng, chính vì một kẻ phản bội mà cha đã bị bắt. Khi ở
tù, ngài được các viên chức chính phủ đến thăm vì sự mến mộ ngài trước đây. Dường
như ngay cả Nữ Hoàng Elizabeth cũng đến. Nhưng không một lời đe dọa nào hay dụ
dỗ nào có thể làm ngài chối bỏ đức tin Công Giáo. Ngay cả sự tra tấn cũng không
lay chuyển lòng tin của ngài. Bất kể sự đau khổ, ngài vẫn bảo vệ ngài và các
linh mục bạn bằng những lời lẽ mà không ai có thể bắt bẻ được. Sau cùng, ngài bị
kết án tử hình. Trước khi chết, ngài đã tha thứ cho kẻ phản bội ngài. Cha
Edmund Campion từ trần năm 1581, lúc ấy khoảng bốn mươi mốt tuổi.
Trích từ
NguoiTinHuu.com
2 Tháng Mười Hai
Mòn Mỏi Ðợi Trông
Ngày kia, một hoàng đế nọ tập trung lại tất cả các nghệ
sĩ trong mọi lãnh thổ của đế quốc, để tổ chức một cuộc thi đua. Ðề tài của cuộc
thi đua là: mô tả dung mạo của hoàng đế...
Các nghệ sĩ Ấn Ðộ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá
hoa cương qúy giá. Các nghệ sĩ người Armêni mang đến một thứ đất sét mà chỉ có
họ mới biết được giá trị của nó. Những người Ai Cập thì mang đến đủ thứ dụng cụ
và một khối cẩm thạch qúy giá.
Sau cùng, người ta thấy xuất hiện một phái đoàn Hy Lạp. Mọi
người đều ngạc nhiên, bởi vì họ chỉ mang đến vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng...
Người ta giam các nghệ sĩ vào trong các khu nội cấm trong
cung điện. Khi thời hạn ấn định đã đến, hoàng đế cho trưng bày tất cả các tác
phẩm của các nghệ sĩ. Ông trầm trồ ca ngợi bức chân dung của chính mình do các
họa sĩ Ấn Ðộ vẽ. Sang đến các pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người
Armêni, ông càng tỏ ra thán phục hơn.
Sau cùng, khi đến gian hàng của người Hy Lạp, ông chỉ thấy
vỏn vẹn bức tường bằng cẩm thạch của phòng khách, nhưng mặt tường được đánh
bóng đến độ khi nhìn vào ông thấy nguyên khuôn mặt của mình hiện ra từng nét...
Và dĩ nhiên, phái đoàn đã đoạt giải chính là những người
Hy Lạp, bởi vì họ đã hiểu rằng chỉ có hoàng đế mới họa được chính khuôn mặt của
mình.
Họa lại khuôn mặt của
Ðức Kitô: đó là mục đích của Giáo Hội. Và nói như danh họa kiêm điêu khắc gia
Michelangelo: "Ðể tạc một bức tượng, điều quan trọng chính là những gì phải
được gọt bỏ".
Muốn họa lại khuôn mặt
của Ðức Kitô, Giáo hội phải đánh bóng bức tường khuôn mặt của mình bằng cách gọt
bỏ, đục đẽo tất cả những gì còn sần sùi, thừa thãi...
Mùa Vọng là mùa của
mong đợi... Hai chữ mong đợi trong ngôn ngữ Việt Nam thường được đi kèm với hai
chữ khác: mòn mỏi. Mong đợi nào cũng làm cho con người ta mòn mỏi. Nhưng chính
sự hao mòn đó càng làm cho giây phút gặp nhau thêm đậm đà, thắm thiết hơn.
Mùa Vọng là trường dạy
chúng ta mong đợi. Ðức Kitô đến với chúng ta qua từng biến cố, từng phút giây
trong cuộc sống. Ngài chỉ đựơc nhận diện, Ngài chỉ được họa lên nguyên hình nếu
chúng ta chấp nhận đánh bóng bức tường thành rong rêu hoặc sần sùi của con người
chúng ta. Càng mòn mỏi, càng được gọt đẽo, chúng ta càng thấy được Ðức Kitô và
càng họa lại được Ðức Kitô cho người khác...
Thật ra, không phải
chúng ta là người họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, mà chính Ngài đến với chúng
ta với những đường nét mà chỉ có Ngài mới biết đích thực là của Ngài. Bổn phận
của người Kitô chính là chấp nhận cho Ðức Kitô dùng con người của mình để nhìn thấy
khuôn mặt của Ngài. Phiến đá cẩm thạch của con người chúng ta càng bóng láng,
khuôn mặt của Ðức Kitô càng hiện rõ...
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét