23/03/2018
Thứ sáu tuần 5 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Gr 20, 10-13
"Chúa ở cùng
tôi như người lính chiến hùng dũng".
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Tôi đã nghe nhiều người
thoá mạ và chế nhạo rằng: "Người này gieo khủng bố khắp nơi. Chúng ta hãy
tố cáo nó, chúng ta hãy tố cáo nó". Tất cả bạn hữu tôi rình tôi vấp ngã mà
nói rằng: "Ước gì nó bị lừa dối để chúng ta thắng nó và sẽ trả thù
nó". Nhưng Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng; vì thế, những kẻ
bắt bớ tôi sẽ ngã quỵ và kiệt sức. Chúng sẽ thất bại bẽ bàng, chuốc lấy sự hổ
nhục muôn đời, không bao giờ quên được.
Còn Chúa, lạy Chúa các
đạo binh, Ðấng xét xử người công chính, thấu suốt tâm can, lạy Chúa, ước gì con
sẽ được thấy Chúa trả thù chúng cho con, vì con đã tỏ bày công việc con cho
Chúa.
Hãy hát mừng Chúa, hãy
ca tụng Chúa, vì Người đã cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a.
3bc-4. 5-6. 7
Ðáp: Trong cơn đại hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu
xin Thiên Chúa của tôi (x.c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa là
dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Tảng Ðá, chiến luỹ, cứu tinh. -
Ðáp.
2) Lạy Chúa là Thiên
Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức
hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi
tay quân thù. - Ðáp.
3) Sóng tử thần đã bao
bọc thân con, và thác nước ôn dịch làm con kinh hãi. Thừng chão địa ngục đã quấn
lấy con, lưới tử thần đã chụp bắt con rồi. - Ðáp.
4) Trong cơn đại hoạ,
tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi; từ nơi thánh đài, Ngài
nghe rõ tiếng, và tiếng tôi kêu thấu đến tai Ngài. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ed 33, 11
Chúa phán: "Ta không
muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".
Phúc Âm: Ga 10, 31-42
"Họ tìm bắt
Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người Do-thái
lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: "Ta đã cho các ngươi
thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá
Ta?"
Người Do-thái trả lời:
"Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng
ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
Chúa Giêsu đáp lại:
"Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: "Ta đã nói:
các ngươi là thần"? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là
thần, mà Kinh Thánh không thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Ðấng
đã được Chúa Cha thánh hoá và sai đến trong trần gian rằng "Ông nói lộng
ngôn", vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của
Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các
ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin
rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha".
Bởi đó họ tìm cách bắt
Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi
trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người.
Họ nói: "Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về
người này đều đúng cả". Và có nhiều kẻ tin Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðường chân lý
Ðây là lần thứ hai những
người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu vì Người xưng mình là Con Thiên Chúa. Sự
xung khắc giữa hai bên, một bên vì sự thật, bên kia vì mê muội, càng ngày càng
gia tăng. Chúa Giêsu cương quyết thi hành sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Người bất
chấp mọi nguy hiểm, kể cả nguy cơ bị giết chết. Người Do Thái cũng nhất quyết
loại trừ Chúa Giêsu vì họ cho Người phạm thượng. Cuộc đối kháng sẽ đi đến cao
trào vào ngày lễ Lá khi Chúa Giêsu công khai vào thành Giêrusalem với tư cách
là Ðấng Mêsia. Về phía các đối thủ của Chúa Giêsu, họ cũng lập một kế hoạch để
trừ khử Người.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, người Do Thái khăng khăng buộc tội Chúa Giêsu, họ cho rằng Người đã nói phạm
thượng khi xưng mình là Con Thiên Chúa. Họ không thèm đếm xỉa đến những việc tốt
lành Chúa Giêsu đã thực hiện, cũng không thèm nghe những lời người khác làm chứng
về Chúa Giêsu để xét xem Người có phải là Ðấng Mêsia hay không? Càng đối chất với
Chúa Giêsu, họ càng trở nên ương ngạnh, ngoan cố. Vì tự ái và để bảo vệ tư lợi,
họ không còn quan tâm đến tính cách khách quan của sự kiện, đầu óc họ bây giờ
chỉ còn một ý nghĩ duy nhất chiếm ngự đó là phải khử trừ Chúa Giêsu bằng bất cứ
giá nào. Sự giận dữ nung đốt lòng họ, biến họ thành những kẻ gian ác, như hình ảnh
những tá điền hung dữ mà Chúa Giêsu đã mô tả trong các dụ ngôn Người giảng dạy
trước đây.
Người xưa có nói:
"Giận mất khôn", người Do Thái vì giận Chúa nên không còn kể gì sự
khôn ngoan hay rồ dại nữa. Ðã biết bao lần Chúa Giêsu nhắc đến Chúa Cha. Người
cố tình nhắc đi nhắc lại nhiều lần để mong họ thức tỉnh mà suy xét lại. Biết họ
giận dữ, Người vẫn tiếp tục nói, không phải Chúa muốn chọc giận họ mà là muốn họ
ăn năn sám hối và được cứu rỗi. Sứ mạng Chúa Cha đã trao phó cho Người, Người
phải thi hành đến cùng. Chúa Giêsu càng thiết tha giảng dạy cho họ, họ càng tức
điên lên, Chúa Giêsu càng nói họ càng tức giận và cuối cùng, không dằn được cơn
giận họ đành tóm lấy Chúa Giêsu để trừng trị cho hả dạ. May thay, Chúa Giêsu đã
lánh ra khỏi chỗ họ mà đi sang bên kia sông Giordan.
Khung cảnh bên kia sông
Giordan lắng dịu và khách quan hơn, ở đó có nhiều người đến với Chúa Giêsu, những
người này là những người thành tâm thiện chí, họ muốn tìm ra sự thật về vị Thầy
Giêsu mà dân chúng xôn xao bàn tán bấy lâu. Dư luận nói tốt về Người cũng có,
mà dư luận nói xấu về Người cũng chẳng thiếu, họ bình tâm đứng giữa hai luồng
dư luận và để tìm hiểu những lời ông Gioan đã nói về Chúa Giêsu, họ tin vào sự
chân thật của ông Gioan, bởi ông được mọi người công nhận là một ngôn sứ đích
thực. Ông đã nói nhiều điều về Chúa Giêsu, và những điều đó đã xảy ra đúng như
lời ông nói. Lời chứng của một người chân thật thì phải là một sự thật, thế thì
chắc chắn Chúa Giêsu phải là Ðấng Mêsia mà Kinh Thánh đã từng tiên báo. Dù có
nhiều điều họ chưa hiểu tường tận, nhưng dựa vào lời chứng của Gioan, họ đã tin
vào lời Chúa Giêsu và họ đã tìm đến với Người. Tấm lòng rộng mở của họ đã dẫn họ
đến với sự thật.
Hai cách hành xử của
hai nhóm người trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây là những gợi ý
quý báu cho chúng ta khi phải nhận định đánh giá các nguồn dư luận quanh ta
hàng ngày về Chúa Giêsu. Là những người yêu chuộng sự thật, chắc chắn chúng ta
biết mình sẽ chọn con đường nào để đạt tới chân lý, để đến với Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Thánh Thần là
nguồn chân lý và là nguồn sự khôn ngoan. Xin ban cho con một trí óc luôn bình
tâm sáng suốt, một con tim luôn khách quan vô tư, để con có thể nhận xét mọi
người mọi việc quanh con và tìm ra sự thật mà đến với Chúa. Xin cho con cũng biết
tích cực làm chứng cho sự thật mà mình đã xác tín.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần V MC
Bài đọc: Jer
20:10-13; Jn 10:31-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ngôn sứ của Thiên Chúa bị truy tố và bị ném đá.
Quyền hành đến từ
Thiên Chúa. Khi con người nắm quyền hành, họ phải biết dùng quyền được trao để
phân xử công minh: trừng trị kẻ gian ác và bảo vệ quyền lợi cho kẻ vô tội. Thế
nhưng nhiều người khi có quyền, đã không làm như thế. Họ nghĩ họ có thể bắt mọi
người làm theo lệnh truyền của họ, bất chấp sự thật và công bình.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc lạm dụng uy quyền để đấu tố người công chính. Trong Bài Đọc I,
tư tế Pathhur lạm dụng uy quyền của mình để bắt bớ, đánh đập, và bỏ tù tiên-tri
Jeremiah, vì ông đã tuyên sấm tội lỗi và hình phạt của dân thành Jerusalem.
Trong Phúc Âm, những người Do-thái lượm đá ném Chúa Giêsu vì cho Ngài phạm thượng,
là người mà dám cho mình ngang hàng với Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh
để cắt nghĩa và dùng các việc làm để chứng minh Ngài được Thiên Chúa thánh hiến
và sai đến thế gian; nhưng họ vẫn ngoan cố không tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ Jeremiah bị truy tố.
1.1/ Jeremiah bị tư tế
Pathhur chống đối: Là ngôn sứ của Đức Chúa,
tiên-tri Jeremiah phải tuyên sấm những gì Thiên Chúa muốn nói cho vua Judah,
các tư tế, và dân thành Jerusalem. Tư tế Pathhur, con ông Immer, tổng quản đốc
Nhà Đức Chúa, chẳng những đã không nghe lời Jeremiah tuyên sấm, lại còn cho
đánh đòn ngôn sứ Jeremiah và cho cùm ông tại cửa Bengiamin, tức là Cửa Trên
trong Nhà Đức Chúa. Lão “Tứ phía kinh hoàng” là tên của Jeremiah đặt cho tư tế
Pashhur, sau khi ông này bắt bớ, đánh đập, và giam cầm tiên tri (Jer 20:3).
Jeremiah nói tiên tri
về vận mạng của Pathhur và của tòan dân: “Quả thật, Đức Chúa phán như sau: Này
Ta sẽ biến ngươi thành nỗi kinh hoàng cho chính ngươi và tất cả bạn bè của
ngươi. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm quân thù, chính mắt ngươi sẽ chứng kiến
điều đó. Ta sẽ trao nộp toàn thể Judah vào tay vua Babylon; nó sẽ bắt chúng đi
lưu đày ở Babylon; sẽ dùng gươm tàn sát chúng. Tất cả của cải thành này cùng với
mọi công lao vất vả và mọi đồ quý giá, cũng như tất cả kho tàng của các vua
Judah, Ta sẽ nộp vào tay quân thù chúng; bọn này sẽ cướp phá, tịch thu đem về
Babylon. Còn ông, hỡi Pathhur, chính ông và tất cả những người ở trong nhà ông
sẽ phải đi lưu đày. Ông sẽ đi Babylon, sẽ chết tại đó và sẽ phải chôn tại đó;
ông cũng như tất cả bạn bè, tức là những người đã nghe ông tuyên sấm láo!"
1.2/ Ngôn sứ Jeremiah tìm
sức mạnh nơi Thiên Chúa: Một mình phải đương
đầu với bao nhiêu chống đối từ gia đình, bạn bè, các tư tế, và triều đình nhà
vua, tiên-ri Jeremiah biết mình sẽ không thể địch nổi với bè lũ hung tàn, nếu
không có sức mạnh của Thiên Chúa. Tiên tri tin tưởng và cầu nguyện: “Nhưng Đức
Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại
con sẽ thất điên bát đảo, chúng sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại,
và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên.”
Tiên-tri biết Thiên
Chúa có uy quyền để trừng phạt và sức mạnh để giải thóat người công chính: “Lạy
Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt tâm can,
con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần
khỏi tay phường hung bạo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu bị người Do-thái ném đá.
2.1/ Lý do Chúa Giêsu bị
ném đá: Chúa Giêsu chất vấn người Do-thái tại
sao ném đá Ngài, người Do-thái cho Chúa Giêsu biết lý do: "Chúng tôi ném
đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông
là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa." Lời mà họ vịn vào để ném
đá Chúa Giêsu là “Tôi và Chúa Cha là một” (Jn 10:30). Chúa Giêsu biết rất khó để
cắt nghĩa cho họ hiểu câu này, nên Ngài dùng cách cắt nghĩa bằng việc làm. Chúa
Giêsu dùng lời Thánh Vịnh 82:6: “Ta đã phán: Hết thảy các ngươi đây đều là bậc
thần thánh (elohim), là con Đấng Tối Cao (benê Elyôn).” Trong Cựu
Ước, Thiên Chúa thường chọn các Quan Án và gởi họ đến cho dân để họ xét xử dân
theo lẽ công bình. Các Quan Án này thường được coi như các vị thần của dân
chúng. Ý tưởng này rõ ràng hơn trong Sách Xuất Hành khi Đức Chúa phán với ông
Moses: "Coi này, Ta làm cho ngươi nên một vị thần (elohim) đối với
Pharao, còn Aaron, anh ngươi, sẽ là ngôn sứ của ngươi” (Exo 7:1). Chúa Giêsu kết
luận: “Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần
thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã
thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: "Ông nói phạm
thượng! vì tôi đã nói: "Tôi là Con Thiên Chúa?"”
2.2/ Chúa Giêsu chứng
minh bằng việc làm: Chúa Giêsu không chỉ chứng
minh cho họ bằng lời Kinh Thánh, mà còn bằng các việc Người đã làm: nuôi dân
chúng ăn, chữa lành mọi bệnh tật, trục xuất quỷ, cho người chết sống lại … Những
việc này chứng minh Ngài có uy quyền của Thiên Chúa. Chúa Giêsu hỏi họ: “Nếu
tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm
các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như
vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở
trong Chúa Cha." Không thể tranh luận với Ngài lời, cũng không thể bắt lỗi
Ngài bằng việc làm; lẽ ra họ phải phục thiện và tin vào Ngài, nhưng họ lại chọn
dùng vũ lực để uy hiếp Người vô tội như trình thuật kể: “Bấy giờ họ lại tìm
cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.”
Chúa Giêsu trở về chỗ
Ngài đã chịu Phép Rửa bởi Gioan và Ngài ở lại đó: Tại sao Chúa Giêsu tìm đến
nơi này? Ngài biết giờ của Ngài trên dương gian sắp hết và Ngài muốn tìm lại
nguồn sức mạnh nơi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng để có đủ sức đương đầu với những
người chống đối. Đây là chỗ mà Thiên Chúa Cha đã làm chứng cho Ngài bằng tiếng
vọng từ Trời: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người.” Nhiều người
đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: "Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả,
nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng." Họ nhận ra sự khác biệt
giữa Chúa Giêsu và Gioan: Ông Gioan là ngôn sứ nói cho họ biết về Chúa Giêsu,
nhưng không làm một phép lạ nào cả. Chúa Giêsu chứng minh những gì Gioan nói về
Ngài là sự thật bằng các việc Ngài làm. Tổng hợp cả hai lời chứng và việc làm,
“Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải sáng
suốt để nhận ra sự thật, cho dù sự thật có phũ phàng và thiệt hại đến đâu đi nữa;
vì chỉ có sự thật mới thực sự giải thóat con người.
- Làm ngôn sứ cho
Thiên Chúa là phải đương đầu với quyền lực của thế gian và ma quỉ; chúng ta
không được khiếp sợ những quyền lực này đến độ không dám nói và làm chứng cho sự
thật.
- Chúng ta phải tôn trọng
những người dám nói và làm chứng cho sự thật. Đừng bao giờ lạm dụng uy quyền để
bịt miệng, đàn áp, bỏ tù, và thủ tiêu họ. Thiên Chúa là Đấng Chí Công, Ngài sẽ
bảo vệ, giải thóat, và trả thù cho những người công chính.
Lm. Anthony ĐINHMINH TIÊN. OP.
23/03/2018
THỨ SÁU TUẦN 5 MC
Ga 10,31-42
Ga 10,31-42
ĐÁP TRẢ BẰNG NIỀM TIN
“Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao
cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga 10,32)
Suy niệm: Chúa Giê-su cho người Do
thái thấy Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, không chỉ qua lời nói,
nhưng còn bằng các việc tốt đẹp Ngài làm. Đó là đi khắp nơi loan báo Tin Mừng
Nước Trời, là các phép lạ kỳ diệu chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền và trừ quỷ
khỏi con người. Ngài làm các việc tốt đẹp ấy không phải theo ý mình, nhưng là
theo ý Chúa Cha. Ngài luôn hiệp nhất với Chúa Cha, Chúa Cha ở trong Ngài và
Ngài ở trong Chúa Cha. Với ta hôm nay, lòng tin là ơn Chúa ban khởi đi từ sáng
kiến yêu thương của Ngài, nhưng cũng cần sự đáp trả của ta.
Ta đáp trả qua việc
tin nhận có Chúa đồng hành với ta trong cuộc đời, nhận ra quyền năng Chúa nơi
vũ trụ xinh đẹp, thờ phượng Ngài qua các nghi thức phụng vụ, nhất là siêng năng
lãnh nhận các Bí tích.
Mời Bạn: Trong Mùa Chay thánh này,
bạn ý thức “mỗi ngày mỗi khám phá hành trình đức tin, để làm nổi bật niềm
vui và lòng phấn chấn được đổi mới nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu” (Cửa Đức
Tin, số 1). Vâng, chỉ khi có mối tương quan thân thiết với Chúa Giê-su qua việc
thường xuyên gặp gỡ Ngài trong các giờ cầu nguyện, Lời Ngài và Bí tích, bạn mới
cảm nghiệm được niềm vui, hạnh phúc, và bình an trong cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Tận dụng cơ hội trong Mùa
Chay này để sống đức tin qua các việc làm tốt đẹp: bác ái, tha thứ, sám hối, và
cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho con vì con yếu đuối.
Xin ban thêm lòng tin cho con để con có thể vui sống với Chúa mãi dù cuộc sống
này có ba chìm bảy nổi. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Tôi là Con Thiên Chúa (23.3.2018 – Thứ sáu Tuần 5 Mùa Chay)
Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này trước khi có thể nói như Chúa: “Thế là đã hoàn tất”.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cũng
giống bài hôm qua,
Đức Giêsu lại bị ném đá
vì bị kết tội phạm thượng.
Có lần Ngài đã bị kết tội
là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa
chỉ vì đã nói: “Cha tôi
vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5, 18).
Bây giờ Ngài bị kết tội
phạm thượng vì dám tự cho mình là Thiên Chúa (c. 33).
Thực ra Đức Giêsu không
bao giờ nhận mình như vậy,
vì Thiên Chúa là Cha của
Ngài, Ngài chỉ nhận mình là Con (c. 36).
Nhận mình là Con Thiên
Chúa không phải là một lời phạm thượng.
Nhưng Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa theo một nghĩa độc nhất vô nhị.
Ngài là Con Một hằng ở
nơi cung lòng Cha (Ga 1, 18),
đầy tràn ân sủng và sự
thật (Ga 1, 14).
Người Con Một ấy đã trở
thành người phàm mang tên Giêsu (c. 33),
trở thành quà tặng cứu độ
của Thiên Chúa cho nhân loại.
Đức Giêsu gắn bó với Chúa
Cha đến nỗi Ngài có thể nói :
“Chúa Cha ở trong tôi và
tôi ở trong Chúa Cha” (c. 38).
Hơn nữa, Ngài còn dám
nói: “Tôi và Chúa Cha là một” (c. 30).
Con và Cha hiệp nhất làm
một với nhau,
Người được sai kết hiệp
làm một với Đấng sai mình.
Con không tự mình làm
điều gì, không làm theo cách của mình,
Con luôn sống như người
được Cha sai.
Đây không phải chỉ là sự
hiệp nhất trong công việc,
mà còn là sự hiệp nhất
sâu thẳm giữa hai ngôi vị thần linh.
Đức Giêsu đã làm nhiều
việc tốt đẹp (c. 32).
Các việc này không phải
là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (c. 37).
Suốt đời Đức Giêsu chỉ
tận tụy với việc của Cha.
Trên thập giá, trước khi
lìa đời, Ngài nói: “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30).
Ngài đã vuông tròn mọi
việc Cha giao.
Những việc tốt đẹp này là
một lời chứng hùng hồn cho con người của Ngài:
“Nếu tôi làm các việc đó,
thì dù các ông không tin tôi,
ít ra cũng hãy tin các
việc đó” (c. 38).
Tin vào việc làm dẫn đến
tin vào con người.
“Tôi là người Chúa Cha đã
thánh hiến và sai đến thế gian” (c. 36).
Thiên Chúa Cha đã thánh
hiến Chúa Con để Ngài thi hành sứ mạng.
Chúng ta cũng là những
người được thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy,
được sai vào thế giới này
để chia sẻ sứ mạng còn dang dở của Chúa Giêsu.
Chúng ta còn nhiều điều
tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này
trước khi có thể nói như
Chúa: “Thế là đã hoàn tất”.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt
khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan
hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại
hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả
chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo
Chúa
mà không tính toán thiệt
hơn,
anh hùng vượt trên mọi
nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu
đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho
sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG BA
Chúng Tôi Rao Giảng
Đức Kitô Chịu Đóng
Đanh
Mùa Chay, Giáo Hội
không chỉ đào sâu luật luân lý của Thập Giới. Cùng với Thánh Phao-lô, Giáo Hội
còn rao giảng cho chúng ta “Đức Kitô chịu đóng đanh” trên Núi Can-vê.
Thuở xưa, người Do
Thái đòi dấu lạ và người Hy Lạp tìm sự khôn ngoan – như một điều kiện để họ tin
vào hành động cứu độ của Thiên Chúa (1Cr 1,22). Con người thời nay cũng có thái
độ tương tự như người Do Thái và người Hy Lạp thời các Tông Đồ. Hay nói đúng
hơn, đòi hỏi của con người thời nay còn xa hơn thế nữa. Đó đây đôi khi chúng ta
gặp phải những chỉ trích và chống đối đối với các huấn lệnh của Thiên Chúa một
cách phũ phàng hơn. Dù sao, Giáo Hội vẫn kiên trung với lời tuyên bố của Tông Đồ
Phao-lô: “Chúng tôi rao giảng Đức Kitô chịu đóng đanh” (1Cr 1,23).
Nơi Đức Kitô, chúng ta
tìm thấy câu trả lời cho mọi sự! Mọi chỉ trích và chống đối nhắm vào các huấn lệnh
của Thiên Chúa đều bị hóa giải khi chúng đối diện với một Đức Kitô chịu đóng
đanh. Thập giá Can-vê “thì khôn ngoan hơn loài người” và “mạnh mẽ hơn loài người”
(1Cr 1,25).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/3
Thánh Turibiô, giám
mục
Gr 20, 10-13; Ga
10, 31-42.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi là người
Chúa Cha đã thánh hiến, và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: ‘Ông
nói phạm thượng!’ Vì tôi đã nói: ‘là Con Thiên Chúa’? Nếu tôi không làm các việc
của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các
ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và
ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha,”
Chúa Giêsu đang mời gọi
mỗi người trong chúng ta phải kiểm chứng những công việc Người đã làm, những lời
Người đã giảng dạy, và cách sống của Người, để nhận ra Người là ai trong cuộc sống
của mình, giúp cho mỗi người có niềm tin mà sống trong cuộc sống hiện tại với
bao thử thách và cám dỗ, để vượt thắng mà mưu tìm hạnh phúc đời này lẫn đời
sau.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi
người trong chúng con đã được thánh hiến qua phép Rửa Tội, xin cho chúng con
luôn biết mình là của Thánh thuộc về Chúa, để sống và biết tôn trọng, đúng với
phầm giá người Kitô hữu của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-03: Thánh
TURIBIÔ MONGRÔVEJO
Giám mục (1536 -
1606)
Có những trẻ em như đã
biết Chúa làm gì, trong khi những người khác lo tìm kiếm. Những trẻ này biết an
ủi và giúp đỡ người khác. Chẳng hạn dân Mayorga nước Tây Ban Nha, ngày kia, được
thấy một em bé đến bên một phụ nữ đang giận dữ. Bà này mất một vật mà không
mong tìm lại. Đứa trẻ nhã nhặn giải thích cho bà rằng: đừng nên làm như vậy bởi
vì điều đó làm phiền lòng Thiên Chúa. Đứa trẻ tốt lành và tế nhị này tên là
Turibiô, con thứ của lãnh chúa Mongrôvejô.
Ở trường Valladolid rồi
ở Salamanca, Ngài thường nhịn ăn để giúp đỡ người nghèo, Ngài còn muốn thống hối
thay cho các tội nhân đến nỗi Ngài bị buộc phải bỏ những hy sinh. Người ta có
thể tiên đoán là người sẽ thành một tông đồ bởi Ngài đã biết sống đúng đắn.
Khi đã lớn đủ, cùng với
sự khôn ngoan, thông hiểu khá vững chãi, Ngài được vua Philippê II đặt làm
chánh án tòa án Granada. Khi địa phận Lima trống ngôi năm 1578, thật ngạc nhiên
khi người được chỉ định là một giám mục lại là Turibinô một giáo dân. Nghe tin
này, Turibinô khóc ròng, Ngài quì dưới chân thánh giá viết thư cho nhà vua,
trong đó Ngài tự diễn tả như một kẻ thù tồi tệ của vua vì những bất xứng của
mình. Nhưng các lý lẽ ấy đã không lay chuyển được ai. Ngài thụ phong linh mục rồi
giám mục và nhậm địa phận năm 1581.
Địa phận dành cho
Turibiô có những khó khăn đến nỗi có thể ngăn chận Ngài lại nếu Ngài không phải
là một vị thánh. Địa phận có chu vi là sáu trăm dặm, gồm nhiều thành phố và
làng mạc rải rác trên hai dãy núi Andes.
Người Tây Ban Nha khai
phá tân thế giới, ức hiếp dân chúng cách man rợ. Muốn cải hóa bằng roi, họ bắt
dân làm nô lệ và muốn khai hóa dân thì họ lại chỉ thông cho dân những tật xấu của
mình. Nhìn dân da đỏ say sưa liên lỉ, Turibiô không thể cầm được nước mắt Ngài
quở trách những người chinh phục vì những lạm dụng cướp bóc của họ và tuyên cáo
rằng: những cớ vấp phạm ấy phải dừng lại cho chân lý và tình thương ngự trị.
Vị mục tử đi tìm kiếm
mọi con chiên của mình. Sa mạc nóng cháy, núi cao tuyết phủ, thú rừng hung tợn,
tất cả đều không làm Ngài nản chí, những người Tây ban Nha quyền thế trở thành
phó vương, rồi đến vua Philippe II, do những báo cáo sai lầm đã trách cứ Ngài.
Nhưng tất cả những lề luật nghiêm khắc đó đã không làm cho Ngài tháo lui. Ngài
biện hộ rằng : Chính Chúa Kitô chứ không phải thế gian sẽ phán xét Ngài.
Turibiô học ngôn ngữ
dân Peru, Ngài dạy dỗ dân da đỏ như một người cha nhân từ. Lòng bác ái nhân từ
của Ngài đối với họ không có giới hạn. Khi Ngài tới một làng hẻo lánh, dân
chúng đổ xô đến với Ngài. Trước hết Ngài thăm hỏi những người đau yếu và không
chữa chạy cho họ được, Ngài dạy cho họ biết chết lành. Khi phân phát tình yêu
Chúa Kitô, Ngài cũng tái lập sự công bình. Dần dần các thành phố và cả những
nơi cô quạnh có người Kitô hữu cư ngụ đông đảo. Thánh Turibiô thiết lập các chủng
viện, các viện cứu tế.
Trong hai mươi lăm
năm, Ngài đi thăm viếng giáo phận rộng lớn và hoang dã của mình ba lần, mỗi lần
phải mất tới bảy năm. Ngài kiên trì ngồi tòa mỗi sáng. Người ta nói rằng: khi cầu
nguyện, Ngài tỏa chiếu từ khuôn mặt một tia sáng siêu nhiên. Mệt nhọc đã là một
việc sám hối rồi, Ngài còn hy sinh và ăn chay thêm nữa. Khi có ôn dịch trong
giáo phận, Ngài tăng gấp đôi lời cầu nguyện hãm mình, Ngài cũng tổ chức nhiều
cuộc rước, khi tham dự chính Ngài rơi lệ uớt cả thánh giá cầm trong tay.
Trong khi bất dầu cuộc
kinh lý mớí, Ngài đã ngã bệnh tại Santa, Ngài chỉ biết lập lại lời thánh Phaolô
: "Tôi ao ước thoát khỏi những ràng buộc của thể xác để kết hiệp với Chúa
Giêsu Kitô".
Gần chết Ngài xin những
người chung quanh hát lời thánh vịnh : - Tôi vui mừng khi nghe nói cùng
tôi : chúng ta đi về nhà Thiên Chúa
Thế là cái chết của
Ngài được coi như một thánh lễ. Lời cuối cùng của Ngài là lời chính chúa
Kitô : - Lạy Chúa, con phó thác linh hồn con trong tay Chúa. Ngài tự đi tới
thánh đường Santa để lãnh các bí tích cuối cùng và kết hiệp với Thánh Thể, Ngài
qua đời năm 1606.
(daminhvn.net)
23 Tháng Ba
Cầu Xin và Cảm Tạ
Một buổi sáng kia,
một cô giáo dạy vườn trẻ chưng một bình hoa thủy tiên tuyệt đẹp trên chiếc bàn
đặt ở giữa phòng. Khi các em bé nhỏ thơ ngây tung tăng tiến vào phòng học, có một
em tròn xoe đôi mắt nhìn ngắm những chiếc hoa màu vàng lợt và em nói với cô
giáo: "Có phải Chúa đã làm ra những bông này không, em muốn gọi dây nói để
cảm ơn Chúa đã cho chúng ta những cái bông đẹp".
Nếu đất với trời được
nối kết với nhau bằng dây điện thoại, thiết nghĩ Thiên Chúa sẽ phải đặt ra hai
đường dây: Một đường dây cho những kẻ cầu xin và một đường dây dành cho những lời
cám ơn. Và người ta sẽ thấy một đường điện thoại luôn luôn bận rộn. Trong khi
đường dây kia thỉnh thoảng mới được dùng đến như một chuyện ngụ ngôn kia thuật
lại như sau:
Hai Thiên thần được sai xuống trần gian, môic vị mang theo một chiếc giỏ. Họ chia tay nhau để đi khắp hang cùng ngõ hẻm, đến nhà các người giàu có cũng như những kẻ nghèo khổ, thăm các trẻ em cầu nguyện tại tư gia cũng như tất cả nam phụ lão ấu cầu nguyện tại các nhà thờ.
Sau một thời gian,
hai Thiên thần gặp nhau đúng thời điểm đã hẹn để trở về trời. Chiếc giỏ của một
thiên thần nặng như chì, còn chiếc giỏ của Thiên Thần kia có vẻ nhẹ như đựng
toàn bông gòn.
"Ông mang gì
mà nặng thế?", một Thiên Thần hỏi. Thiên Thần mang giỏ nặng trả lời:
"Tôi được sai đến để thu nhận tất cả những lời cầu xin của nhân loại. Còn
ông, cái giỏ của ông xem ra nhẹ nhàng thế?".
"À, tôi được
sai đến để góp nhặt những lời cám ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài luôn ban
cho họ".
Sự thật về hai cái cân
nặng nhẹ của những lời cầu xin và những lời cám ơn trên cũng được bài Tin Mừng
về 10 người phong hủi được Chúa Giêsu chữa lành bệnh thuật lại như sau: Một
trong bọn họ thấy mình được làm sạch, bèn quay trở lại lớn tiếng ngợi khen
Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người. Mà người ấy lại
là người xứ Samaria. Nhưng Chúa Giêsu phán rằng: "Chớ thì không phải cả 10
người được làm sạch sao? Còn 9 người kia đâu? Sao không thấy ai trở lại tôn
vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang này?".
Ðể sống trọn lời Chúa,
ước gì cuộc sống chúng ta được diễn ra hằng ngày theo lời khuyên sau đây: Hãy
chỗi dậy với tâm hồn thư thái và hãy tạ ơn cho một ngày mới mình được yêu
thương.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Gioan 10:31-42
Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa là Thiên Chúa trung
tín,
Mãi mãi chung thủy với lời hứa của mình.
Xin Chúa hãy củng cố đức tin của chúng con,
Để cùng với Chúa Giêsu, chúng con có thể luôn giữ lòng tín thác vào Chúa
Cho dù có những thành kiến, chế giễu hoặc mâu thuẫn.
Xin Chúa ban cho chúng con
niềm tin vững chắc
Rằng Chúa không bao giờ thay đổi lời giao ước với chúng con
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 10:31-42
Khi ấy, người Do Thái lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?”
Người Do Thái trả lời: “Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đáp lại: “Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: ‘Ta đã nói: các ngươi là thần’? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể hủy diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha thánh hóa và sai đến trong trần gian rằng: ‘Ông nói lộng ngôn’, vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin
Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta,
cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha”.
Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ.
Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: “Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này đều đúng cả”. Và có nhiều kẻ tin Người.
3.
Suy Niệm
–
Chúng ta đến gần Tuần Thánh, lúc chúng ta tưởng niệm và nhớ lại về Cuộc Thương Khó, cái Chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Bắt đầu từ tuần thứ tư Mùa Chay, các văn bản của bài Tin Mừng hằng ngày gần như độc quyền được trích từ sách Tin Mừng Gioan,
hai chương nhấn mạnh đến mối căng thẳng bi thảm giữa việc mặc khải tăng dần lên; một phía, Chúa Giêsu cho thấy mầu nhiệm về Chúa Cha hoàn toàn phủ đầy trong Chúa Giêsu, và ở phía kia, việc đóng cửa lòng tăng dần lên của người Do Thái là những kẻ càng trở nên cứng lòng hơn với sứ điệp của Chúa Giêsu. Khía cạnh bi thương của việc khép kín này là vì họ cho rằng đó là lòng trung thành với Thiên Chúa. Họ nhân danh Thiên Chúa mà chối từ Chúa Giêsu.
– Trong cách
này, thánh sử Gioan trình bày cuộc xung đột giữa Chúa Giêsu và giới thẩm quyền tôn giáo không chỉ là một việc gì đó đã xảy ra trong quá khứ xa xưa. Nó cũng là tấm gương phản chiếu những gì đang xảy ra ngày nay. Nhân danh Thiên Chúa, một số người tự biến mình thành những trái bom và giết người khác. Nhân danh Thiên
Chúa, chúng ta, các thành viên thuộc ba tôn giáo của Thiên Chúa của Abraham, người Do Thái giáo, Kitô hữu và người Hồi giáo, cùng lên án lẫn nhau,
tranh chấp lẫn nhau, trong suốt dòng lịch sử. Chương trình đại kết thì thật là khó khăn giữa chúng ta, và đồng thời nó thật là cần thiết. Nhân danh Thiên Chúa, nhiều điều khủng khiếp đã xảy ra và chúng ta lại tiếp tục tái phạm mỗi ngày. Mùa Chay là thời gian
quan trọng để cho chúng ta dừng lại và tự vấn: Hình ảnh nào về Thiên Chúa mà tôi có trong lòng?
– Ga
10:31-33: Người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu. Người Do Thái chuẩn bị lượm đá để giết Chúa Giêsu và Chúa lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?” Họ trả lời rằng: “Chúng
tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. Họ muốn giết Chúa Giêsu vì Người phạm thượng. Luật đã ra lệnh rằng những kẻ như thế phải bị ném đá.
– Ga
10:34-36: Kinh Thánh gọi tất cả mọi người là con cái Thiên Chúa. Người Do Thái muốn giết Chúa Giêsu bởi vì Người nói mình là Thiên Chúa. Chúa Giêsu trả lời đúng theo lề luật của Thiên Chúa. “Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: ‘Ta đã nói: các ngươi là thần’? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể hủy diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha thánh hóa và sai đến trong trần gian rằng: ‘Ông nói lộng ngôn’, vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa?”
– Một cách khác thường, Chúa Giêsu nói “sách luật của các ngươi”. Chúa đã có thể nói rằng: “Lề Luật của chúng ta”. Tại sao Người lại nói theo cách này? Ở đây, một lần nữa xuất hiện sự chia rẽ bi thảm giữa người Do Thái và Kitô hữu, anh chị em, con cái của cùng tổ phụ Abraham, họ đã trở thành kẻ thù không đội trời chung
cho đến nỗi mà các Kitô hữu nói rằng “sách luật của các ngươi”, như thể nói không phải là sách luật của chúng tôi.
– Ga
10:37-38: Ít ra là tin vào các việc
tốt
lành.
Chúa Giêsu lại nói về các việc mà Người đã làm và đó là những việc mặc khải về Chúa Cha. “Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta,
cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong
Cha.” Đây cũng là những lời mà Chúa Giêsu nói trong Bữa Tiệc Ly (Ga 14:10-11).
– Ga
10:39-42: Một lần nữa, họ lại muốn giết Chúa Giêsu, nhưng Người thoát khỏi tay họ.
Không có dấu hiệu của sự chuyển đổi. Họ tiếp tục nói rằng Chúa Giêsu lộng ngôn và nhất quyết đòi giết Người. Không có tương lai cho Chúa Giêsu. Cái chết của Người đã được định đoạt, thế nhưng giờ của Người chưa đến. Chúa Giêsu đi ra và sang bên kia sông Giođan, nơi mà trước kia ông Gioan Tẩy Giả đã làm phép rửa. Chúa giúp người ta nhận thức được cách Thiên Chúa cư xử trong lịch sử. Người ta nhận ra rằng Chúa Giêsu là Đấng mà Gioan đã công bố.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Người Do Thái nhân danh Thiên Chúa mà lên án Chúa Giêsu, nhân danh hình ảnh mà họ có về Thiên Chúa. Đôi khi, tôi đã có nhân danh Thiên Chúa mà lên án một ai đó và tôi đã có khám phá ra rằng mình đã nhầm lẫn chưa?
– Chúa
Giêsu tự nhận mình là “Con Thiên Chúa”. Trong
kinh Tin Kính, khi tôi tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, tôi đã tuyên xưng đức tin của mình theo nội dung nào?
5.
Lời nguyện kết
Lạy CHÚA là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con;
Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,
Là khiên mộc, là Đấng Cứu Độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.
(Tv 18:2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét