03/11/2018
Thứ Bảy đầu tháng, tuần 30 thường niên
BÀI ĐỌC I: Pl 1, 18b-26
“Đối với tôi, sống là Đức Kitô,
còn chết là một mối lợi”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, miễn
là Đức Kitô vẫn được rao giảng, đó là điều làm tôi vui mừng, và tôi sẽ còn vui
mừng mãi. Vì chưng tôi biết rằng nhờ lời cầu nguyện của anh em, và nhờ ơn Thánh
Thần của Đức Giêsu Kitô giúp sức, điều đó sẽ đưa tôi đến ơn cứu độ, theo sự tôi
chờ đợi và hy vọng, tôi sẽ không hổ thẹn chút nào, trái lại tôi vẫn hoàn toàn
tin tưởng như mọi khi, và giờ đây, dù tôi sống hay tôi chết, Đức Kitô sẽ được vẻ
vang trong thân xác tôi.
Vì đối với tôi, sống
là Đức Kitô, còn chết là một mối lợi. Nhưng nếu sống trong xác thịt này đem lại
cho tôi kết quả trong việc làm, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Tôi đang
lúng túng trong hai điều này: là ước ao chết để được ở với Đức Kitô thì tốt hơn
bội phần, nhưng cứ ở lại trong xác thịt thì cần thiết cho anh em.
Một khi tin tưởng điều
đó, tôi biết rằng tôi sẽ còn ở lại và sẽ lưu lại với tất cả anh em, để anh em
được tấn tới và được hân hoan trong niềm tin, ngõ hầu anh em vì tôi mà được
tràn đầy hiên ngang trong Đức Kitô, bởi tôi trở lại với anh em một lần nữa. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 41, 2. 3.
5bcd
Đáp: Hồn tôi khát
Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống (c. 3a).
Xướng: 1) Như nai rừng
khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa, ôi Chúa trời con! – Đáp.
2) Hồn tôi khát Chúa
Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào tôi được tìm về ra mắt Chúa Trời? – Đáp.
3) Tôi nhớ lúc xưa đi
giữa muôn người, tôi đứng đầu đưa dân tiến vào nhà Đức Chúa Trời, giữa muôn tiếng
reo mừng, ca ngợi.- Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a
và 15a
Alleluia, alleluia!
– Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã sai Lời Người xuống cõi trần ai. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14, 1. 7-11
“Hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ
xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, nhằm một ngày
Sabbat Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ
dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời chọn chỗ nhất, nên nói với
họ dụ ngôn này rằng:
“Khi có ai mời ngươi dự
tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được
mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi
rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho người này’, bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi
vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi
người mời ngươi đến nói với ngươi rằng: ‘Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên’, bấy giờ
ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc.
“Vì hễ ai nhắc mình
lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Con Ðường
Khiêm Hạ
Trong Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta sống khiêm tốn. Lấy câu chuyện chỗ ngồi trong bàn
tiệc như một bài dụ ngôn, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho chúng ta tín hữu Kitô điều
thâm sâu trong đạo: "Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên". Với châm ngôn này, Chúa Giêsu muốn đặt con người ra trước
mặt Thiên Chúa. Thật thế, tất cả phẩm giá con người có được đều bởi Thiên Chúa
mà ra. Từ sự sống thể lý đến các phẩm tính tinh thần, từ giá trị cho đến những
thành đạt trong cuộc sống và nhất là những nhân đức con người tôi luyện được. Tất
cả đều nhờ bởi ơn Chúa. Nhân câu chuyện ngồi trong bàn tiệc mà thực khách hầu hết
là những người biệt phái, vốn hám danh và tự mãn, Chúa Giêsu hẳn muốn nhắc đến
thói giả nhân giả nghĩa và kiêu ngạo của họ. Với những thực hành tôn giáo như
ăn chay, cầu nguyện, bố thí mà họ chuyên cần thực thi, những người biệt phái dễ
lên mặt khinh thị những thành phần thấp hèn trong xã hội. Chúa Giêsu đưa họ trở
về với chân lý của con người. Con người chỉ thực sự sống cho ra người khi biết
nhận ra giá trị đích thực của mình trong tương quan với Thiên Chúa. Và nhận ra
giá trị của mình cũng có thể là nhận ra sự hư không và thân phận hoàn toàn lệ
thuộc vào Thiên Chúa. Ðây chính là tâm tình cơ bản của Mẹ Maria. Chính khi nhận
ra mình là người tôi tớ trước mặt Thiên Chúa mà Mẹ đã nên cao trọng. Mẹ đã
khiêm hạ trước mặt Thiên Chúa cho nên đã được Thiên Chúa nâng lên. Nguyện xin Mẹ
Maria cầu bầu cho chúng ta cũng dõi bước theo Mẹ trên con đường khiêm hạ ấy.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Martin de Porres
Bài đọc: Isa
58:6-11; Mt 11:25-30
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các con bảo Thầy là ai?
– Có một bài hát giáo
lý tôi đã từng được các trưởng TNTT dạy hát khi còn nhỏ, bài “con kiến đen, nằm
trong hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức Chúa Trời cũng thấy;” nhưng lúc đó chẳng
hiểu gì cả. Sau này, có người áp dụng bài hát vào cuộc đời Thánh Martinô, tôi
thấy thật đúng.
– Cuộc đời Thánh
Martinô có thể được ví như cuộc đời con kiến đen: vì ngài là người da đen; sinh
trong một gia đình hỗn hợp: cha là người Tây Ban Nha da trắng, mẹ là người
Panama da đen; tương lai cũng mờ mịt đen tối như đêm 30 tết vì cha bỏ 3 mẹ con ở
lại để về nước. Sống trong một hòan cảnh hết sức đen tối như thế, thử hỏi còn
có hy vọng gì cho một cậu bé mồ côi da đen? Mặc dù tất cả đều đen ngòm như vậy,
nhưng Đức Chúa Trời vẫn thấy, và Ngài đã có một kế họach diệu kỳ cho tôi tớ da
đen của Ngài.
– Ngài có một người mẹ
biết kính sợ Thiên Chúa, Bà Anna. Mặc dù phải chịu cảnh mẹ góa con côi, Bà
không bao giờ kêu trách Chúa hay đổ tội cho hòan cảnh. Trái lại, Bà phấn đấu
làm việc để nuôi hai chị em Martinô và dạy dỗ cho con mình biết trông cậy vào
Thiên Chúa. Hơn nữa Bà còn dạy cho hai chị em biết chia sẻ những gì mình có được
với những ai nghèo khổ, mặc dù chính gia đình Bà cũng phải vật lộn với bữa lo bữa
đói. Truyện kể có một lần Bà tức giận bạt tai Martinô vì tưởng con mình bớt tiền
chợ của gia đình để tiêu riêng; nhưng sau khi tìm hiểu nguyên do, Bà đã hối hận
vì biết con dùng tiền để chia sẻ với người nghèo.
– Khi tới tuổi trưởng
thành, Martinô xin vào tu trong Dòng Đaminh như một thầy trợ sĩ. Gương khiêm
nhường và bác ái của Martinô đã thành những gương sáng cho mọi người bàn tán.
Martinô xin Bề trên cho đưa một bệnh nhân về phòng để chính mình săn sóc, ngài
nhường giường riêng của mình cho bệnh nhân, còn mình thì nằm trên sàn. Khi Nhà
Dòng lâm cảnh thiếu thốn không còn tiền sinh sống, Martinô đã vào năn nỉ xin Bề
trên cho bán mình làm nô lệ để kiếm cho Nhà Dòng một số tiền. Bề trên đã phải
rơi lệ và ôm lấy Martinô, nhưng làm sao có thể bán được người đã thương anh em
mình đến thế! Tình thương của Martinô không chỉ giới hạn vào con người, mà còn
lan tràn tới cả thú vật. Truyện kể ngài có thể nói chuyện với cả … chuột. Số là
vì Martinô nuôi ăn chúng nên chúng lan tràn khắp phòng; và hậu quả là chúng ăn
luôn cả những chiếc áo dòng của các tu sĩ. Bề trên bị than phiền nên quyết định
cho đặt bẫy và rải thuốc giết chuột. Martinô cho triệu tập gấp rút buổi họp của
đại gia đình nhà chuột. Ngài ra điều kiện nếu muốn tiếp tục để ngài cho ăn thì
tuyệt đối không được cắn áo của các tu sĩ; nếu không, đại tang sẽ đến với đại
gia đình nhà chuột. Thế là đàn chuột bảo nhau, và từ đó trở đi, không thấy các
tu sĩ than phiền về việc cắn áo của chuột nữa!
Hai Bài đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta thêm chất liệu để suy nghĩ thêm về cuộc đời Thánh
Martinô; đồng thời rút ra những ví dụ sống cụ thể cho cuộc đời mỗi người. Trong
Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhấn mạnh về cách thức ăn chay: không phải là chỉ nhịn
đói không ăn; nhưng còn là chia cơm sẻ bánh cho những người túng thiếu và giúp
đỡ giải thóat họ khỏi mọi xiềng xích gông cùm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen
Thiên Chúa Cha, vì đã cho phép Ngài mặc khải sự khôn ngoan của Thiên Chúa cho
những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức bác ái quan trọng trên hết mọi nhân đức và sẽ tồn tại
suốt đời.
1.1/ Cách ăn chay Thiên
Chúa ưa thích:
(1) Thương linh hồn 7
mối: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao:
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Thương linh hồn 7 mối
khó nhận ra và khó làm. Mọi tín hữu đều có bổn phận phải làm, nhưng các cha và
các tu sĩ là những người chuyên lo những mối linh hồn này. Khi các ông bà giúp
để đào tạo ơn gọi là đang dự phần vào việc thương các linh hồn, vì chính Chúa
đã nói: “Ai giúp các tiên tri vì danh nghĩa là tiên tri thì cũng sẽ được phần
thưởng của tiên tri” (). Các ông bà nhiều khi không có khả năng, thời giờ, cơ hội
để dạy dỗ con cháu; nhưng nếu các ông bà đóng góp để đào tạo ơn gọi là các ông
bà giúp đỡ chính con cháu mình; chuẩn bị cho chúng có được những người hướng dẫn
đàng tinh thần trong tương lai.
Đói phần xác rất dễ nhận
ra, nhưng đói khát tinh thần và tình yêu không dễ nhận ra. Hậu quả của việc đói
tinh thần khốc liệt hơn hậu quả của đói phần xác; vì nó làm con người không biết
sống ở đời này và lạc hướng đi trong tương lai. Chúa đã từng cảnh cáo: “Được lời
lãi cả thế gian mà mất linh hồn, hỏi được lợi ích gì?”
(2) Thương xác 7 mối:
“Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi
trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước
người anh em cốt nhục?” Cũng thế, GH đã tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong
“Thương xác 7 mối:” Cho kẻ đói ăn. Cho kẻ khát uống. Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Viếng kẻ bệnh cùng kẻ tù đày. Cho khách đỗ nhà. Chuộc kẻ làm tôi. Chôn xác kẻ
chết. Cuộc đời Thánh Martinô là gương sáng cho những mối này: thánh nhân đã từng
cho người nghèo ăn uống, mặc áo cho kẻ mình trần, săn sóc bệnh nhân, cho người
lạ nằm trên giường mình, tình nguyện bán mình nuôi anh em, và chôn xác kẻ chết.
1.2/ Phần thưởng cho những
người biết thương xót: Theo tiên tri Isaiah,
người biết thương xót giúp đỡ kẻ cô thân cô thế, sẽ được Thiên Chúa bảo vệ,
chúc lành, và cho chung hưởng vinh quang với Ngài. Điều đặc biệt nữa là khi cầu
xin, sẽ được Thiên Chúa nhận lời: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng
đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước,
vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ
nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: “Có Ta đây!” Nếu ngươi loại khỏi
nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng
ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả
trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Đức Chúa sẽ
không ngừng dẫn dắt ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no
lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa vườn được
tưới đẫm như mạch suối không cạn nước bao giờ.”
Thánh Martinô khi còn
sống đã thi ân cho biết bao nhiêu người, khi chết rồi ngài còn bầu cử cho bao
nhiêu người, nhất là cho dân Việt Nam chúng ta. Nhiều khi tôi tự hỏi tại sao một
thánh mãi tận Nam Mỹ mà lại trở nên thật gần gũi với người Việt Nam như vậy.
Tôi nghĩ lý do có lẽ là vì ngài thương xót những người nghèo khổ: có đau mắt
thì mới biết thương người mù. Hòan cảnh đau khổ ngài phải chịu khi lớn lên khiến
ngài dễ đồng cảm với những khổ đau mà con dân Việt Nam phải chịu. Không biết
bao nhiêu người đã tuốn đến Hố Nai và Ba Chuông để xin ngài che chở trước khi
vượt biên. Bản thân cá nhân tôi cũng đã lấy ảnh ngài và dán vào những quầy tính
tiền của tiệm để xin ngài bảo các anh em của ngài đừng gây thiệt hại phần xác
cho các anh chị em và các cháu của tôi; bù lại tôi cũng nói với mọi người trong
gia đình phải năng giúp những khách hàng nghèo khổ.
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa mặc khải những điều cao siêu cho kẻ bé mọn.
2.1/ Khôn ngoan của Thiên
Chúa được mặc khải cho những kẻ bé mọn: Có một
sự khác biệt sâu đậm giữa khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người:
– Khôn ngoan của con
người chỉ dành cho những người học cao, hiểu rộng; những người có cơ hội đi tới
trường lớp.
– Khôn ngoan của Thiên
Chúa lại dành cho những người bé mọn và ẩn giấu khỏi người khôn ngoan thông
thái như Đức Giêsu nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì
Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại
mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
2.2/ Chúa Giêsu là người
mặc khải các khôn ngoan của Thiên Chúa: Khi
nhập thể, nhiệm vụ đầu tiên của Ngài là mặc khải các mầu nhiệm của Thiên Chúa,
nhất là Mầu Nhiệm Cứu Độ. Nếu Đức Kitô không mặc khải, không ai có thể biết những
mầu nhiệm này. Ngài nói: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết
rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con
và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.” Thực sự, Ngài mặc khải cho tất cả, nhưng
không phải ai cũng hiểu được. Để hiểu những mầu nhiệm này, con người cần có đức
tin và lòng khiêm nhường.
2.3/ Những người nghèo
khó và đau khổ là những người hiểu được khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúa Giêsu kêu mời: “Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang
lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ
nhàng.”
Vì thế, không lạ gì một
người hiền hậu và khiêm nhường như Martinô đã sớm nhận ra khôn ngoan của Thiên
Chúa. Thánh Martinô quí trọng Thập Giá nên ngài sẵn sàng chịu đau khổ để thông
phần vào Cuộc Thương Khó của Đức Kitô. Thánh nhân đã nhìn ra tình thương Thiên
Chúa và nhìn thấy Thiên Chúa trong các anh chị em nghèo khổ; vì thế, ngài sẵn
sàng hy sinh tất cả để giúp đỡ họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nếu đời cho ta trái
chanh chua, hãy biến nó thành ly chanh đường. Chúng ta hãy tập có thái độ tích
cực trong cách nhìn và cư xử với đời.
– Đừng than thân trách
phận vì sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu. Chẳng có ngôi sao nào xấu cả: Nếu biết
đặt niềm tin nơi Chúa và để Ngài hướng dẫn cuộc đời, chúng ta cũng sẽ thành
thánh như Thánh Martinô.
– Thánh Martin đã được
Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để nhận ra điều quan trọng nhất trong cuộc đời là
đức bác ái, thương xót tất cả mọi người như Chúa thương mình.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/11/2018 – THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ Lc
14,1.7-11
THÁI ĐỘ NGƯỜI ĐƯỢC MỜI
“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên.” (Lc 14,11)
Suy niệm: Từ một quan sát thực tế,
thấy “khách dự tiệc cứ chọn chỗ nhất mà ngồi”, Chúa Giê-su kể câu chuyện dụ ngôn,
thoạt nghe có vẻ như một bài học về cách giao tế đời thường với những tính toán
khôn khéo: chọn chỗ cuối để vinh dự khi được mời lên chỗ trên, thay vì “thượng”
ngay mâm đầu để rồi ê mặt khi bị mời xuống dưới. Và cũng như bao lần khác, Chúa
Giê-su khởi đi từ những chuyện đời thường, để rồi vén mở cho chúng ta thấy ý
nghĩa cao quý của mầu nhiệm Nước Trời và cách thức để tham dự bữa tiệc thiên quốc
đó. Là khách được mời thì “chủ đặt đâu, khách ngồi đó” tuỳ theo mối quan hệ của
khách đối với chủ tiệc. Được mời vào dự tiệc Nước Trời và ngồi ở đâu trong bàn
tiệc ấy là hồng ân Chúa thương ban chứ không do công trạng riêng của mỗi người.
Mời Bạn: Mỗi người chúng ta hãy sống
như người môn đệ trung thành của Chúa, và để Chúa sắp xếp cho chúng ta ngồi vào
chỗ mà Ngài dành sẵn cho người môn đệ yêu dấu của Ngài. Thay vì tranh giành địa
vị theo kiểu thế gian, mời bạn luôn sống khiêm tốn phục vụ và sẵn sàng “uống
chén của Thầy” còn việc ngồi ở đâu trong Nước của Thầy thì để Thiên Chúa “dành
cho ai thì người ấy mới được” (Mt 20,23).
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn tự nguyện làm
những công việc phục vụ âm thầm kín đáo để xứng đáng được Chúa dành một chỗ
trong Trái tim của Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin giúp con luôn nhớ sống khiêm nhường, quan tâm phục vụ anh chị em con, để nhờ
đó chúng con được Chúa ân thưởng phần thưởng lớn lao trên Nước Trời.
(5 Phút Lời Chúa)
Ngồi chỗ cuối (3.11.2018 – Thứ bảy
Tuần 30 Thường niên)
Suy niệm:
Khi thấy các khách dự tiệc có khuynh hướng chọn ngồi chỗ nhất,
Đức Giêsu đưa ra một lời khuyên đối với họ (cc. 8-10).
Mới nghe những lời khuyên này,
ta có cảm tưởng đây chỉ là những lời dạy cách ứng xử khôn khéo.
Nên chọn ngồi chỗ cuối,
vì nếu chủ tiệc sắp xếp lại chỗ ngồi theo thứ bậc,
bạn có cơ hội được mời lên chỗ trên.
Thà ngồi dưới rồi được đưa lên, còn hơn ngồi trên mà bị kéo xuống.
Như thế ngồi chỗ cuối rốt cuộc chỉ là một giả vờ,
để che dấu tham vọng muốn được ngồi lên trên.
Ngồi chỗ cuối chỉ là để tránh một xấu hổ, sỉ nhục,
và nhắm đến một vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn (cc. 9-10).
Đức Giêsu có ý khuyên dạy người ta như thế không?
Chắc là không.
Đức Giêsu đưa ra một lời khuyên đối với họ (cc. 8-10).
Mới nghe những lời khuyên này,
ta có cảm tưởng đây chỉ là những lời dạy cách ứng xử khôn khéo.
Nên chọn ngồi chỗ cuối,
vì nếu chủ tiệc sắp xếp lại chỗ ngồi theo thứ bậc,
bạn có cơ hội được mời lên chỗ trên.
Thà ngồi dưới rồi được đưa lên, còn hơn ngồi trên mà bị kéo xuống.
Như thế ngồi chỗ cuối rốt cuộc chỉ là một giả vờ,
để che dấu tham vọng muốn được ngồi lên trên.
Ngồi chỗ cuối chỉ là để tránh một xấu hổ, sỉ nhục,
và nhắm đến một vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn (cc. 9-10).
Đức Giêsu có ý khuyên dạy người ta như thế không?
Chắc là không.
Qua dụ ngôn đơn sơ và có thể gây hiểu lầm trên đây (c. 7),
Đức Giêsu muốn nói với khách dự tiệc một điều quan trọng hơn nhiều.
Bài ca Magnificat đã nói đến một sự đảo ngược lớn lao sẽ xảy ra:
Chúa dẹp tan kẻ kiêu căng, hạ bệ người quyền thế, đuổi kẻ giàu sang,
nhưng nâng cao kẻ khiêm nhường, ban dư đầy cho người đói (1, 51-53).
Các Mối Phúc cho và Khốn cho cũng nói lên sự đảo ngược này.
Phúc cho người nghèo, người đói, người khóc than.
Khốn cho người giàu, người no, người được ca tụng (6, 20-26).
Dụ ngôn Ladarô và ông nhà giàu là một minh họa về điều đó (16, 19-31).
Trong câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu cũng nói lên sự đảo ngược ấy khi Nước Thiên Chúa đến.
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống.
Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (c. 11).
Bị hạ xuống trong bữa tiệc, thật là điều hổ nhục.
Nhưng bị Thiên Chúa hạ xuống trong ngày sau hết thì kinh khủng hơn nhiều.
Nỗi hổ nhục sẽ muôn đời còn mãi.
Đức Giêsu muốn nói với khách dự tiệc một điều quan trọng hơn nhiều.
Bài ca Magnificat đã nói đến một sự đảo ngược lớn lao sẽ xảy ra:
Chúa dẹp tan kẻ kiêu căng, hạ bệ người quyền thế, đuổi kẻ giàu sang,
nhưng nâng cao kẻ khiêm nhường, ban dư đầy cho người đói (1, 51-53).
Các Mối Phúc cho và Khốn cho cũng nói lên sự đảo ngược này.
Phúc cho người nghèo, người đói, người khóc than.
Khốn cho người giàu, người no, người được ca tụng (6, 20-26).
Dụ ngôn Ladarô và ông nhà giàu là một minh họa về điều đó (16, 19-31).
Trong câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu cũng nói lên sự đảo ngược ấy khi Nước Thiên Chúa đến.
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống.
Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (c. 11).
Bị hạ xuống trong bữa tiệc, thật là điều hổ nhục.
Nhưng bị Thiên Chúa hạ xuống trong ngày sau hết thì kinh khủng hơn nhiều.
Nỗi hổ nhục sẽ muôn đời còn mãi.
Để thực hành lời khuyên của Đức Giêsu cho đúng đắn,
thánh Basiliô cho ta một soi sáng như sau:
“Chúng ta phải để cho chủ tiệc lo chuyện xếp chỗ các khách mời.
Như thế chúng ta mới nâng đỡ lẫn nhau trong nhẫn nhục và bác ái,
đối xử với nhau trong sự kính trọng,
xa tránh mọi tìm kiếm hư danh và khoe khoang.
Chúng ta không giả vờ khiêm tốn.
Bởi lẽ thích tranh chấp và cãi vã là dấu hiệu kiêu ngạo
còn lớn hơn chuyện ngồi ghế đầu khi phải ngồi chỉ vì vâng phục.”
Kitô hữu vẫn phải đối diện với cám dỗ của tham vọng và quyền uy.
Ngấm ngầm hay lộ liễu, những tranh giành ảnh hưởng vẫn xảy ra.
Trong lòng, ai cũng nghĩ mình xứng đáng hơn người khác.
Thèm muốn vinh dự, chức tước, đã gây bao chia rẽ trong Giáo Hội.
Chỉ mong tôi thực sự hạ mình trước anh em tôi.
thánh Basiliô cho ta một soi sáng như sau:
“Chúng ta phải để cho chủ tiệc lo chuyện xếp chỗ các khách mời.
Như thế chúng ta mới nâng đỡ lẫn nhau trong nhẫn nhục và bác ái,
đối xử với nhau trong sự kính trọng,
xa tránh mọi tìm kiếm hư danh và khoe khoang.
Chúng ta không giả vờ khiêm tốn.
Bởi lẽ thích tranh chấp và cãi vã là dấu hiệu kiêu ngạo
còn lớn hơn chuyện ngồi ghế đầu khi phải ngồi chỉ vì vâng phục.”
Kitô hữu vẫn phải đối diện với cám dỗ của tham vọng và quyền uy.
Ngấm ngầm hay lộ liễu, những tranh giành ảnh hưởng vẫn xảy ra.
Trong lòng, ai cũng nghĩ mình xứng đáng hơn người khác.
Thèm muốn vinh dự, chức tước, đã gây bao chia rẽ trong Giáo Hội.
Chỉ mong tôi thực sự hạ mình trước anh em tôi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ,
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.
Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.
những công việc bé nhỏ mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.
Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau đớn.
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau đớn.
Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.
Hơn nữa, xin cho con can đảm,
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.
Mỗi lần bị cám dỗ tự cao,
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.
Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG MƯỜI MỘT
Hoa Trái Của Hiệp
Nhất
Trong lời nguyện hiến
tế của Người tại bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu nói: “Con xin thánh hiến chính mình con
cho họ, để họ cũng được thánh hiến trong sự thật” (Ga 17,19). Mối hiệp nhất được
xây dựng trên sự thật, trên sự thật của Lời mạc khải, trên sự thật của chính Lời
của Cha là Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta.
Sự thật của Lời này được
trao ban cho Giáo Hội trong Đức Kitô và qua các Tông Đồ là những vị đã được sai
đi để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân danh Người: “Như Cha đã sai con đến trong
thế gian, con cũng sai họ đi vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng
ta không chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới
có thể tin rằng Chúa Cha đã sai Con của Ngài để cứu độ chúng ta (Ga 17,21.23).
Hiệp nhất là nguồn vui
và nguồn an bình của chúng ta. Đàng khác, chia rẽ và bất hòa, nhất là thù hận,
thì hoàn toàn đối nghịch lại hiệp nhất. Đó là sự dữ, và đầu mối của chúng là
chính Satan.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03-11
Thánh Martinô
Porres, tu sĩ
Pl 1, 18-26; Lc 14,
1.7-11.
LỜI SUY NIỆM: Người thấy
khách dự tiệc cứ chọn cổ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: Khi anh được
mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất; kẻo có nhân vật nào quan trọng hơn
anh cũng được mời.”
Qua câu chuyện trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu không chỉ dạy sự khôn ngoan
mà mỗi người cần phải biết khi giao tiếp trong xã hội, để khỏi bị xấu hổ trước
mặt người khác; Để được như vậy cần phải biết khiêm nhường. Chọn cho mình một
chỗ ngồi trong sự khiêm tốn đối với người anh em, cũng như đối với gia chủ đã mời
mình. Điều này sẽ giúp cho chúng ta luôn có thái độ khiêm nhường trong mọi nơi
và mọi lúc. Bởi vì trong Đức Khiêm Nhường không phải hạ mình xuống, để rồi trốn
tránh công việc mà người khác đang cần đến mình, tập thể, cộng đoàn cần đến
mình; nhưng là phải biết chỗ đứng của mình, biết được những khả năng và ân ban
mà Chúa đã trao cho mình, để chúng ta phục vụ đem lại công ích cho mọi người,
và làm vinh danh Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con được ơn khiêm nhường trong khôn ngoan theo thánh ý của Chúa, để
chúng con luôn biết phục vụ với một tinh thần trách nhiệm cao, hầu đem lại lợi
ích và niềm vui cho mọi người hầu làm sáng danh Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-11
Thánh MARTINÔ
PORRES
Tu Sĩ (1579 – 1639)
1579 là niên biểu ghi
nhớ ngày sinh ra của Martinô ở Lima, Pêru con của một người mẹ da đen và của một
người cha hiệp sĩ và 1639 là niên biểu ghi nhớ ngày qua đời của thánh nhân. Sáu
mươi năm giữa hai niên biểu này là khoảng thời gian Martinô tiến tới miền ánh
sáng, trong sự khiêm tốn và hiến mình trọn vẹn để phục vụ các bệnh nhân.
Cuộc tình của cha mẹ
Ngài không suông sẻ lắm, vì màu da của mẹ Ngài đã đưa đến những hất hủi không
những cho bà mẹ mà còn cho cả những đứa con xấu số của bà nữa. Nhưng hoàn cảnh
đen tối ấy, Martinô lại coi như nén bạc trao tay để Ngài sinh lời, thành bông
hoa khiêm tốn tuyệt vời.
Hồi còn là một thiếu
niên, Martinô đã chứng tỏ lòng bác ái đầy khiêm tốn phục vụ của mình. Hôm ấy
khi theo chị mang thức ăn cho gia đình, Ngài nghe thấy tiếng rên rỉ của một bà
lão người da đỏ. Dừng lại Ngài kinh hãi khi thấy một người lính Tây Ban Nha
đang hành hạ lão. Đầy thương cảm, cậu thiếu niên Martinô cúi xuống lão già người
da đỏ. Nhưng ông thù ghét cự tuyệt: Thằng nô lệ… mày đen đủi. Bọn da đen tụi
mày là kẻ thù của dân da đỏ.
Nhưng người thiếu niên
da đen này đã không bỏ cậu đi. Cậu nói chuyện với lão già da đỏ cách dịu dàng đến
nỗi lão đã thú nhận là ba ngày rồi không ăn thứ gì vào bụng lại chẳng có con
cháu gì cả. Martinô đã khóc và đưa tất cả thực phẩm cả ngày đã mua được cho lão
già.
Vào thời đó, chỉ cần học
một chút nghề cạo gió, cắt lể như Martinô đã học thì đã được coi là đủ để chữa
nhiều loại bệnh, như Martinô đã săn sóc các bệnh nhân. Và các con bệnh có thể
là loài người hay loài vật, bởi vì mọi loài đau khổ đều có quyền được người bạn
da đen này khiêm tốn tận tình săn sóc. Ngài đã chữa lành một con gà tây gẫy
giò. Người ta còn nói rằng: Ngài đã làm cho nhiều con vật sống lại.
Vào tuổi 15, Ngài nhập
dòng Daminh như một thày dòng ba. Thày thích làm những việc khiêm tốn đến độ đã
được biệt danh là “thày chổi”. Tại nhà dòng Đức bà Mân Côi, Ngài vẫn tiếp tục
nghề thuốc của mình với một đức ái nhẫn nại vô bờ, như là một y tá của nhà
dòng. Ngài kín múc sức mạnh trong kinh nguyện và khổ hạnh, vừa dấu mình làm việc
và lần hạt Mân côi, thức đêm để cầu nguyện rồi ngủ trên cái cáng dùng khiêng
xác chết.
Trong dòng Ngài cũng vẫn
tiếp tục lấy tình yêu để đáp lại những bất công. Một bệnh nhân giận dữ với
Martinô, nhưng Ngài đã êm ái nói với họ: – Anh giận dữ phải lẽ lắm, nhưng cơn
giận có thể gia tăng cơn bệnh của anh. Hãy dùng món ăn anh thích này đi và tôi
thoa bóp chân cho anh.
Ngài không hề bất
nhân, nhưng lại càng lo lắng săn sóc nhiều hơn cho những người tỏ ra độc ác bất
công như Ngài.
Martinô đã từ chối
không lãnh chức linh mục để có thể tiếp tục làm đày tớ mọi người. Để thưởng
lòng trong trắng, đức bác ái và sự khiêm tốn, Thiên Chúa đã ban cho Ngài ơn chữa
bệnh, nói tiên tri và làm nhiều phép lạ. Ngài qua đời trong hương thơm thánh
thiện năm 1639.
Cuộc điều tra phong
thánh cho Ngài đã sớm khởi sự từ năm 1657, nhưng mãi 200 năm sau, năm 1837, Đức
Giáo hoàng Grêgôriô XVI mới phong Ngài lên hàng chân phước và 100 năm sau nữa,
ngày 6 tháng 5 năm 1962, Đức giáo hoàng Gioan XXIII phong Ngài lên bậc hiển
thánh. Hương thơm thánh thiện của Ngài quả là không thể tan loãng theo thời
gian.
(daminhvn.net)
03 Tháng Mười Một
Con Chỉ Là Một Tên Mọi Ðen
Hôm nay Giáo Hội
kính nhớ thánh Martinô Porres.
Nhắc đến thánh
nhân, người ta thường liên tưởng đến những ơn lạ lùng như xuất thần ngất trí
trong khi cầu nguyện, như hiện diện ở hai nơi cùng một lúc, hoặc như có thể trò
chuyện và điều khiển cả thú vật.
Vị thánh có lòng
bác ái cao độ này lại xuất thân từ một hoàn cảnh vô cùng bi đát và đắng cay. Là
con của một thiếu nữ da đen đã từng bị đem bán làm nô lệ vào một nhà quý tộc
người Tây Ban Nha, Martinô đã được vị linh mục Rửa Tội ghi trong sổ bộ của giáo
xứ là “con không cha”. Quả thật, con không cha như nhà không nóc. Martinô đa lớn
lên trong cảnh thiếu vắng tình cha mãi cho đến năm 8 tuổi. Nhưng sau khi được
chính thức thừa nhận không bao lâu, thì người cha lại bỏ rơi gia đình. Một lần
nữa, cậu bé Martinô lại rơi vào cảnh khốn khổ như đa số các em bé nghèo của
thành phố Lima, Pêru vào giữa thế kỷ thứ 16.
Nhưng cảnh nghèo ấy
đã không gieo vào lòng cậu bé mang hai dòng máu này chút đắng cay nào. Trái lại,
cậu tiếp nhận mọi biến cố xảy đến trong cuộc sống như một thách đố, như một ân
sủng.
Năm 12 tuổi, Martinô
đã được học nghề hớt tóc và đôi chút xảo thuật của ngành giải phẫu. Vừa hành
nghề như một người thợ hớt tóc, vừa như một y tá, Martinô đã đem hết sự hăng
say và tận tụy của mình để phục vụ những người nghèo đồng cảnh ngộ.
Nhưng nhận thấy chỉ
có thể sống trọn Ðức Ái trong một tu viện, Martinô đã đến gõ cửa một nhà dòng
Ðaminh để xin được làm trợ sĩ trong nhà. Bí quyết nên thánh của thầy Martinô là
sám hối cầu nguyện và phục vụ, nhất là phục vụ trong những công việc vô danh nhất.
Lần kia, nhà dòng mang nợ đến độ không thể bảo đảm được các nhu cầu của các tu
sĩ, thầy Martinô đã đến thưa với Bề trên như sau: “Thưa cha, con chỉ là tên mọi
đen. Xin hãy bán con đi”.
Sẵn sàng hy sinh mạng
sống của mình cho người khác, thầy Martinô cũng luôn nhận tất cả phần lỗi về
mình.
Ôn lại gương hy sinh,
cầu nguyện và bác ái của thánh Martinô, không những chúng ta chỉ chạy đến xin
ngài bầu cử trong những lúc gặp gian nan thử thách, nhưng quan trọng hơn cả vẫn
là lòng tin thác vào Chúa quan phòng của thánh nhân mà chúng ta cần học hỏi, nhất
là trong giai đoạn gặp khó khăn này.
Thiên Chúa không bao
giờ bỏ rơi con người. Ðó phải là niềm xác tín của chúng ta. Một Thiên Chúa quan
phòng là Ðấng có thể biến tất cả những đắng cay, buồn phiền, thất bại, khổ đau
trong cuộc sống con người thành khởi đầu của một nguồn ơn cao quí hơn. Cũng như
loài ong chỉ rút mật ngọt từ bao nhiêu vị đắng cay của cánh hoa, cũng thế, người
có niềm tin luôn có thể rút tỉa được những sức đẩy mới từ những thất bại rủi ro
trong cuộc sống. Thánh Martinô đã không hận đời đen bạc vì bị người cha bỏ rơi,
mà trái lại xem đó như một dịp may để cảm thông, để học hỏi và để phục vụ người
khác hữu hiệu hơn. “Hạt lúa rơi xuống đất có mục nát đi mới trổ sinh được nhiều
bông hạt”. Ðó là định luật của cuộc sống. Thập giá trong cuộc sống thường là khởi
đầu và cơ may cho một vươn lên cao hơn.
Chúng ta thường chạy đến
khẩn cầu với thánh Martinô trong cơn hoạn nạn thử thách, chúng ta cũng hãy noi
gương ngài để phó thác cho Tình Yêu quan phòng của Chúa, và nhất là xin Ngài
cũng giúp chúng ta luôn biết lấy Tình Thương để thắng vượt những ngược đãi của
người đời, cũng luôn biết sẵn sàng phục vụ và phục vụ bằng chính mạng sống của
mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét