29/11/2018
Thứ Năm tuần 34 thường niên
BÀI ĐỌC I: Kh 18, 1-2,
21-23; 19, 1-3. 9a
“Thành Babylon vĩ đại đã sụp đổ
rồi”.
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan đã nhìn
thấy một thiên thần từ trời xuống, có quyền năng cao cả, và đất rực sáng lên bởi
vinh quang của Người. Người dõng dạc kêu lên rằng: “Thành Babylon vĩ đại đã sụp
đổ rồi, đã sụp đổ rồi: nó đã trở thành nơi ma quỷ ở, hang mọi thần ô uế ẩn trú,
và nơi mọi thứ chim dơ bẩn gớm ghiếc làm tổ”.
Rồi có một thiên thần
dũng lực nhắc bổng hòn đá như cối xay lớn, và quăng xuống biển mà rằng: “Thành
Babylon sẽ bị quăng xuống dữ tợn như vậy, và không còn tìm thấy nó nữa”. Tiếng
người gảy đàn và kẻ hát ca, tiếng kẻ thổi sáo thổi kèn sẽ không còn nghe thấy
nơi ngươi nữa. Những người thợ bá nghệ không còn tìm thấy nơi ngươi nữa; và tiếng
cối xay cũng chẳng còn nghe thấy nơi ngươi nữa. Đèn sáng không còn chiếu sáng
nơi ngươi nữa. Tiếng tân lang tân nương không còn nghe thấy nơi ngươi nữa, vì
những tay buôn của ngươi là bọn kỳ hào trên hoàn vũ, và bởi phù phép ngươi, mọi
dân tộc phải lầm lạc”.
Sau đó, tôi nghe như
có tiếng nhiều đoàn người trên trời tung hô rằng: “Alleluia! Ơn Cứu độ, vinh
quang và quyền năng đều thuộc về Thiên Chúa chúng ta: vì sự xét xử của Người thật
chính trực và công minh, Người luận phạt gái điếm khét tiếng đã từng làm cho địa
cầu ra hư nát bởi trò dâm dật của nó; Người đã báo oán máu các tôi tớ Người do
tay nó đã đổ ra. Họ lại cất tiếng rằng: “Alleluia! Khói nó bốc lên cho tới muôn
đời”.
Và thiên thần bảo
tôi: “Hãy viết rằng: Phúc cho những ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên”. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 99, 2. 3. 4.
5
A+B:Phúc cho những
ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên (Kh 19, 9a).
A)Hãy phụng sự Thiên
Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá.
B)Hãy biết rằng Chúa
là Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta, và ta thuộc quyền sở hữu của Người,
ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi.
3)Hãy vào trụ quan nhà
Người với lời khen ngợi, vào hành lang với khúc ca vui, hãy tán dương, hãy chúc
tụng danh Người.
4)Vì Thiên Chúa, Người
thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín Người còn tới
muôn thế hệ.
A+B:Phúc cho những ai
được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên (Kh 19, 9a).
ALLELUIA: Lc 21, 28 – Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ
cứu rỗi các con đã gần đến. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 21, 20-28
“Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại
chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho các dân ngoại chấm dứt”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Khi các con thấy Giêrusalem bị các đạo binh bao
vây, các con hãy biết rằng đã gần đến lúc thành ấy bị tàn phá. Bấy giờ những ai
ở trong đất Giuđa, hãy chạy trốn lên núi, những ai ở trong thành, hãy rời xa,
và những ai ở vùng quê, chớ có vào thành; vì những ngày ấy là những ngày báo
oán, để ứng nghiệm mọi lời đã ghi chép.
“Khốn cho những đàn bà
đang mang thai và nuôi con thơ trong những ngày ấy: vì chưng sẽ có sự khốn cực
cả thể trong xứ và cơn thịnh nộ trút xuống dân này. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi
gươm, sẽ phải bắt đi làm tôi trong các dân, và Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại
chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho dân ngoại chấm dứt.
“Sẽ có những điềm lạ
trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng,
vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn, chờ đợi những gì sẽ xảy đến
trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên
đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó
bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con
đã gần đến”. Đó là lời Chúa
Suy Niệm : Chúc Tụng Ðấng
Nhân Danh Chúa
Ðoạn Phúc Âm hôm nay gợi
lên trong chúng ta hai ý tưởng chính: lời loan báo thành Giêrusalem bị quân địch
bao vây và tàn phá, yếu tố thứ hai là những dấu chỉ báo trước biến cố Chúa Kitô
trở lại trong vinh quang và đầy quyền năng. Ðây không phải là những dấu chỉ
đáng làm cho chúng ta hoang mang lo sợ, mà ngược lại chúng làm cho chúng ta
luôn thức tỉnh và hy vọng hướng đến tương lai huy hoàng được Thiên Chúa cứu rỗi.
Như là một biến cố
lịch sử, thành Giêrusalem đã bị tàn phá hai lần, lần thứ nhất vào năm 70, do bởi
đạo quân viễn chinh Rôma dưới quyền chỉ huy của tướng Titô, và lần thứ hai là
vào năm 135, thời của hoàng đế Adriano.
Ða số các nhà chú giải hiện nay cho rằng Phúc Âm theo thánh Luca phải được viết
ra trong khoảng năm 80-90, vì thế khi viết những dòng Phúc Âm trên, tác giả
Phúc Âm theo thánh Luca có biết những biến cố về thành Giêrusalem bị tàn phá
năm 70, và tác giả nhìn vào biến cố này không phải một cách thuần túy như là một
biến cố chính trị mà thôi, nhưng còn như là một biến cố có ý nghĩa tôn giáo nữa.
Việc thành bị tàn phá
là do hậu quả của tội lỗi mà thành đã phạm, bởi vì thành đã từ chối lãnh nhận
ơn cứu rỗi Thiên Chúa mang đến cho. Và như thế, ứng nghiệm lời than trách và lời
tiên tri của Chúa Giêsu về thành Giêrusalem được tác giả Phúc Âm theo thánh
Luca ghi lại trước đó nơi chương 13, câu 34-35 như sau: "Giêrusalem,
Giêrusalem, ngươi giết các tiên tri và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi.
Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh
mà ngươi không chịu, thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi, mà Ta
nói cho các ngươi hay các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi
nói: chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Lời Chúa trách
Giêrusalem phản bội, chối từ ơn cứu rỗi không kết thúc trong tuyệt vọng nhưng
được hướng đến một viễn tượng hy vọng lớn, Chúa sẽ trở lại mang niềm vui và ơn
cứu rỗi, và con người sẽ chấp nhận Ngài, sẽ hát lên bài ca "chúc tụng Ðấng
nhân danh Chúa mà đến".
Nơi phần hai của bài
Phúc Âm hôm nay, chúng ta đọc được những loan báo hãi hùng của Chúa Giêsu về thế
giới, đó là chiến tranh, tàn phá, những biến chuyển đầy lo âu, những tai ương
thiên nhiên. Nhưng chúng ta cần hiểu đây là những hình ảnh của một ngôn ngữ được
gọi là ngôn ngữ khải huyền của truyền thống Kinh Thánh, để nhắc nhở cho người đồ
đệ của Chúa biết rằng thế giới vũ trụ này không phải là một nơi cư ngụ vẹn toàn
cho con người. Hơn nữa, những tội lỗi của con người làm cho thế giới vũ trụ
không vẹn toàn này thay vì trở nên tốt hơn nhờ có sự cộng tác của con người với
ơn Chúa ban, thì lại trở nên tồi tệ hơn và chắc chắn sẽ đi đến lúc tan biến.
Trong cái nhìn của lịch sử cứu rỗi thì đây không phải là một sự tan biến vào hư
vô mà là một sự biến đổi trong Chúa, nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà trở thành
trời mới đất mới khi Con Người đầy quyền năng và vinh quang từ trong đám mây mà
đến. Cuối cùng, Thiên Chúa ngự đến. Ngài là khởi đầu và là cùng đích của mọi
loài, mọi sự.
Trong dòng lịch sử
đang diễn ra, chúng ta có thể nói và xác tín rằng Thiên Chúa phạt lỗi theo sự
công bằng. Ngài cho phép sự dữ xảy ra, nhưng trong và qua mọi sự, mọi biến cố,
Ngài luôn làm chủ và cứu rỗi theo lượng từ bi vô cùng của Ngài. Chính vì thế mà
không bao giờ người Kitô được phép để mình rơi vào trong hoàn cảnh tuyệt vọng.
Chúng ta cần nhìn lịch sử theo cái nhìn của Chúa, theo cái nhìn của lịch sử cứu
rỗi để niềm hy vọng Kitô không bao giờ bị tắt mất đi trong tâm hồn người đồ đệ
của Chúa. Chắc chắn sẽ đến lúc chúng ta vui mừng lên mà hát bài ca "Chúc tụng
Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Lạy Chúa
Xin thương giải thoát
chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin chớ để chúng con sa vào chước cám dỗ phản bội
Chúa. Xin đừng để chúng con sống trong tuyệt vọng nhưng luôn hy vọng vào Chúa
và hát lên bài ca Chúc Tụng Chúa, Chúc Tụng Ðấng Nhân Danh Chúa Mà Ðến.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev
18:1-2, 21-23, 19:1-3, 9; Lk 21:20-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các quyền lực
thế gian sẽ qua đi.
Sống trong cuộc đời,
con người luôn bị thống trị bởi các quyền lực thế gian: tư sản, cộng sản, quỉ
thần, và ngay cả tử thần; nhưng những quyền lực này sẽ không tồn tại muôn đời,
và sẽ có ngày bị xụp đổ. Người Kitô hữu chúng ta tin chắc sẽ có ngày Thiên Chúa
thu thập tòan thể con người lại, và chính Ngài sẽ lãnh đạo dân trong công bình
và thương yêu, như các Bài đọc chúng ta đã suy niệm trong Chủ Nhật Lễ Chúa Kitô
Vua vừa qua. Triều đại của Thiên Chúa sẽ vững bền muôn đời, và các tín hữu sẽ sống
hạnh phúc trong vương quốc của Thiên Chúa.
Các Bài đọc hôm nay
nói đến sự suy xụp của các vương quốc trần gian. Bài đọc I nói tới sự xụp đổ của
Đế quốc Babylon và hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên! Phúc
Âm nói tới sự xụp đổ của Đền Thờ Giêrusalem, những gì sẽ xảy ra trong Ngày Phán
Xét, và những người tin Chúa được hưởng ơn cứu độ muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên!
1.1/ Sự xụp đổ của Đế quốc
Babylon: đã được đề cập đến 2 lần (Rev 14:8,
16:19), nhưng không diễn tả chi tiết. Trong chương 17, Gioan mô tả chi tiết
hình ảnh Con Điếm nổi danh ngồi trong lòng một Con Thú (Rev 17:1-6); tác giả
coi sự xụp đổ của Babylon là một biến cố quá khứ, và ghi lại cho chúng ta sự
than khóc theo sau biến cố này (Rev 18:1-24), trong khi một bài ca chiến thắng
vọng tới từ trời (Rev 19:1-10). Sự suy xụp của các quyền lực này được dùng như
một sự chuẩn bị cấp tốc cho đỉnh cao của Sách Khải Huyền, trong đó bao gồm chiến
thắng của Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài (Rev 19:11-22:5).
Babylon được gọi là
Con Điếm, ngược lại với hình ảnh của Người Phụ Nữ, đại diện cho Dân Thiên Chúa
(x/c Chương 12 của Sách KH). Truyền thống Cựu Ước quen gọi những ai thờ bụt thần,
những kẻ gian ác hay thành phố tội lỗi là những con điếm (Tyre trong Isa 23:16;
Nineveh trong Nah 3:4; Israel trong Eze 16; Samaria và Giêrusalem trong Eze
23). Trong phần kết luận của chương 18:18, thiên thần đã ám chỉ rõ ràng, Con Điếm
được mô tả là chính Roma.
Con Thú là hình ảnh của
Đế-quốc Rôma, người cai trị thế giới là Hòang đế Rôma. Trình thuật chúng ta
đang đọc dùng “Babylon,” thành phố đã xụp đổ trong quá khứ; để ám chỉ “Đế-quốc
Rôma,” sẽ bị suy xụp trong tương lai. Gioan tường trình sự xụp đổ của Babylon
như sau: “Bấy giờ một thiên thần dũng mãnh nhắc một tảng đá to như chiếc cối
xay lớn mà ném xuống biển và nói: “Babylon, thành vĩ đại, sẽ bị thẳng tay ném
đi như thế đó, và người ta sẽ chẳng bao giờ còn tìm thấy nó nữa!”” Tiên tri đã
Jeremia tiên đóan Babylon sẽ bị buộc vào một tảng đá và bị quăng xuống sông
Euphrates (Jer 51:63-64). Tương tự như thế, Roma sẽ bị tiêu diệt.
Babylon vĩ đại bị xụp
đổ vì “Nó đã trở nên sào huyệt của ma quỷ, hang ổ của mọi thứ thần ô uế, hang ổ
của mọi thứ chim chóc ô uế và đáng ghét.” Roma sẽ bị xụp đổ tan tành đến độ
không còn dấu hiệu nào của dân cư sinh sống trong đó như Gioan mô tả như sau:
“Trong thành ngươi, sẽ
chẳng bao giờ còn nghe tiếng nhạc sĩ gảy đàn, ca hát, thổi sáo và thổi kèn.
Trong thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn thấy thợ thủ công thuộc mọi ngành nghề.
Trong thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn nghe tiếng cối xay bột nữa. Trong thành
ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn thấy ánh sáng đèn chiếu rọi. Trong thành ngươi, sẽ
chẳng bao giờ còn nghe tiếng cô dâu chú rể. Bởi vì các con buôn của ngươi từng
là kẻ quyền thế trên mặt đất, bởi vì ngươi đã dùng phù phép mà làm cho muôn nước
mê hoặc.”
1.2/ Sự vui mừng của Dân
Thiên Chúa: hòan tòan trái ngược những lời
than ai óan trong Chương 18 vì bắt bớ và bạo lực. Tác giả so sánh những đau khổ
mà con người phải chịu đựng vì bắt bớ với vinh quang tương lai con người sẽ được
hưởng trên Nước Trời, nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa cho dân của Người. Con
người vui mừng vì 2 lý do:
(1) Babylon không còn
nữa: Sau đó, tôi nghe như có tiếng hô lớn của đoàn người đông đảo ở trên trời
vang lên: “Halêluia! Thiên Chúa ta thờ là Đấng cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền!
Những lời Người phán quyết đều chân thật công minh! Vì Người đã xét xử Con Điếm
khét tiếng từng dùng chuyện gian dâm mà làm cho mặt đất ra hư hỏng, và Người đã
bắt nó phải đền nợ máu các tôi tớ của Người mà chính tay nó đã giết.”
(2) Được dự tiệc cưới
Con Chiên: Lần thứ hai họ lại hô: “Halêluia! Khói lửa thiêu nó cứ bốc lên đời đời
kiếp kiếp! Thiên thần bảo tôi: “Hãy viết: Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc
cưới Con Chiên!” Người lại bảo tôi: “Đó là những lời chân thật của chính Thiên
Chúa.”
2/ Phúc Âm: Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được
cứu chuộc.
2.1/ Sự xụp đổ của Đền Thờ
Giêrusalem: Năm 70 AD, quân đội của Đế-quốc
Rôma đã đem quân vây hãm Thành Giêrusalem một thời gian dài trước khi san bình
địa Thành. Điều này chứng thực những gì Chúa Giêsu đã tiên đóan 37 năm trước đó
như trình thuật hôm nay nói: “Khi anh em thấy thành Giêrusalem bị các đạo binh
vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành. Bấy
giờ, ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác;
ai ở vùng quê, thì chớ vào thành. Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày
mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.”
Điều này chứng minh sự
phá hủy của Giêrusalem nằm trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Vì dân Do-Thái
từ chối không tin Đức Kitô là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa gởi tới, nên Tin Mừng
được loan báo cho Dân Ngọai; nhưng sau cùng như Thánh Phaolô loan báo, Thiên
Chúa sẽ cứu dân tộc Israel. Điều này cũng phù hợp với trình thuật hôm nay: “Họ
sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giêrusalem sẽ
bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của Dân Ngoại.”
2.2/ Ngày Phán Xét: Chúa Giêsu cho các môn đệ biết những gì sẽ xảy ra trong
Ngày này:
– Các điềm lạ trên trời:
“Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân
sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu
phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ
bị lay chuyển.”
– Con Người xuất hiện:
“Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám
mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng
đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Các quyền lực của thế
gian chỉ có quyền trên chúng ta khi còn sống trong thế gian này, nhưng những
quyền lực này không tồn tại muôn đời; mọi quyền lực sẽ phải nhường bước trước
quyền lực của Thiên Chúa khi triều đại của Ngài đến.
– Chúng ta đừng lui buớc
hay chạy theo những quyền lực của thế gian, nhưng phải can đảm sống và làm chứng
cho triều đại của Thiên Chúa; để xứng đáng được hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa
muôn đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/11/2018 – THỨ NĂM TUẦN 34 TN
Lc 21,20-28
ĐỪNG SỢ, HÃY NGẨNG CAO ĐẦU
“Khi những biến cố ấy bắt đầy xảy ra, anh em hãy đứng thẳng
và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,28)
Suy niệm: Có lẽ không ai là không
nghe ít là một lần lời Đức Phật dạy ‘Đời là bể khổ’, và quả thực cuộc sống vẫn
đầy những khó khăn khổ não. Có những người mang nhãn quan ảm đạm bi quan đến độ
tự tìm đến cái chết mong được giải thoát. Nhưng đối với nhiều người thì ‘cuộc đời
vẫn đẹp sao’ vì bằng chứng là đại đa số người ta vẫn ham sống sợ chết. Lời Chúa
trong những ngày cuối năm phụng vụ nhắc tới một nỗi sợ ám ảnh muôn thuở: sợ
ngày tận thế. Những hình ảnh báo trước ngày cuối cùng này thường làm người ta
hoảng sợ. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng sợ, trái lại, hãy “đứng thẳng
và ngẩng cao đầu”. Đây là lòng xác tín và phó thác dựa vào niềm hy vọng vào chiến
thắng chung cuộc của Đức Ki-tô và ơn cứu độ vĩnh cửu dành cho những ai trung
thành với Ngài. Lẽ nào chúng ta lại sợ hãi sao?
Mời Bạn: Bạn được mời gọi khám phá
những giá trị cao quý ẩn chứa trong những khó khăn đau khổ xảy đến cho mình. Mỗi
khi bạn đối diện với những “thập giá” đó của đời bạn, mời bạn ngước nhìn lên thập
giá của Đức Ki-tô để được tiếp sức bởi sự lạc quan của Tin Mừng bởi vì thập giá
Chúa Ki-tô chính là sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa (1Cr 1,18-25);
trên thập giá, Chúa đã tiêu diệt kẻ thù cuối cùng là sự chết (1Cr 15,26).
Sống Lời Chúa: Đứng trước đau khổ, bế tắc,
mời bạn nhìn lên Chúa Ki-tô trên thập giá và xin ở bắt chước Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
con cám ơn Chúa đã vác thập giá vì con. Xin thấy được những giá trị của đau khổ
để con cũng ngẩng cao đầu bước theo Chúa trên con đường thập giá. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Sắp được cứu chuộc (29.11.2018 –
Thứ năm Tuần 34 Thường niên)
Suy niệm:
Theo Josephus, một sử gia người Do Thái đáng tin cậy,
bốn quân đoàn của vị tướng Rôma là Titus
đã vây hãm thành phố Giêrusalem vào lễ Vượt Qua năm 70,
khiến người dân trong thành rơi vào cảnh đói khát cùng cực.
Ông kể chuyện một phụ nữ quê ở Pêrêa vì quá đói
đã túm lấy đứa con còn thơ dại, giết con và nướng để ăn.
Cũng theo sử gia này, quân Rôma đã dùng gươm
để giết hơn một triệu người ở Giêrusalem và Giuđê.
Những người Do Thái bị bắt làm tù binh là gần một trăm ngàn.
bốn quân đoàn của vị tướng Rôma là Titus
đã vây hãm thành phố Giêrusalem vào lễ Vượt Qua năm 70,
khiến người dân trong thành rơi vào cảnh đói khát cùng cực.
Ông kể chuyện một phụ nữ quê ở Pêrêa vì quá đói
đã túm lấy đứa con còn thơ dại, giết con và nướng để ăn.
Cũng theo sử gia này, quân Rôma đã dùng gươm
để giết hơn một triệu người ở Giêrusalem và Giuđê.
Những người Do Thái bị bắt làm tù binh là gần một trăm ngàn.
Ai có thể tưởng được điều khủng khiếp như vậy đã xảy ra
chỉ bốn mươi năm, sau khi Đức Giêsu nói những lời tiên báo.
Giêrusalem là thành trì vững chắc, nơi trú ẩn an toàn,
bây giờ lại là nơi nguy hiểm, cần phải tránh xa (c. 21).
Tai họa ập xuống trên phụ nữ mang thai và cho con bú (c. 23).
trên cả tội nhân lẫn trẻ thơ vô tội.
Thành đô đã bị bao vây, bị thiêu rụi, bị quân Rôma giày xéo.
Dân thành bị ngã gục, bị đi đày, phải tản mác khắp nơi.
chỉ bốn mươi năm, sau khi Đức Giêsu nói những lời tiên báo.
Giêrusalem là thành trì vững chắc, nơi trú ẩn an toàn,
bây giờ lại là nơi nguy hiểm, cần phải tránh xa (c. 21).
Tai họa ập xuống trên phụ nữ mang thai và cho con bú (c. 23).
trên cả tội nhân lẫn trẻ thơ vô tội.
Thành đô đã bị bao vây, bị thiêu rụi, bị quân Rôma giày xéo.
Dân thành bị ngã gục, bị đi đày, phải tản mác khắp nơi.
Sự sụp đổ của thành đô đã là một biến cố trên đất Ítraen.
Nhưng trước khi Đức Giêsu ngự đến trên mây trời
như Con Người đầy quyền năng và vinh hiển (c. 27),
sẽ có những dấu lạ đáng sợ khác trên bầu trời và ngoài biển cả (c. 25).
Thánh Máccô nói đến hiện tượng mặt trời, mặt trăng mất sáng,
và các vì sao sa xuống từ trời (Mc 13, 24-25).
Thánh Luca nói đến cảnh biển gào, sóng thét.
Những điều đó làm muôn dân hoang mang, hồn xiêu phách lạc,
nhưng không làm các môn đệ hoảng hốt, âu lo.
Ngược lại họ mừng vui vì Đấng họ chờ đợi từ lâu nay đã đến.
“Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (c. 28).
Đứng thẳng để đón Đấng mà họ đã suốt đời thắp đèn chờ đợi.
Ngẩng đầu để mừng giây phút ơn cứu chuộc đã đến gần.
Chỉ khi Đức Giêsu phục sinh trở lại như Đấng xét xử quyền năng,
Ngài mới trọn vẹn hoàn thành Nước Thiên Chúa trên mặt đất.
Nhưng trước khi Đức Giêsu ngự đến trên mây trời
như Con Người đầy quyền năng và vinh hiển (c. 27),
sẽ có những dấu lạ đáng sợ khác trên bầu trời và ngoài biển cả (c. 25).
Thánh Máccô nói đến hiện tượng mặt trời, mặt trăng mất sáng,
và các vì sao sa xuống từ trời (Mc 13, 24-25).
Thánh Luca nói đến cảnh biển gào, sóng thét.
Những điều đó làm muôn dân hoang mang, hồn xiêu phách lạc,
nhưng không làm các môn đệ hoảng hốt, âu lo.
Ngược lại họ mừng vui vì Đấng họ chờ đợi từ lâu nay đã đến.
“Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (c. 28).
Đứng thẳng để đón Đấng mà họ đã suốt đời thắp đèn chờ đợi.
Ngẩng đầu để mừng giây phút ơn cứu chuộc đã đến gần.
Chỉ khi Đức Giêsu phục sinh trở lại như Đấng xét xử quyền năng,
Ngài mới trọn vẹn hoàn thành Nước Thiên Chúa trên mặt đất.
Vào cuối năm phụng vụ, Lời Chúa nói với chúng ta về ngày tận thế.
Đó là ngày vừa đáng sợ, vừa chan chứa niềm vui,
ngày được gặp mặt Đấng chúng ta đã tin tưởng, mến yêu và hy vọng.
Người ta vẫn hay đoán già đoán non về ngày tận thế.
Nhiều người tưởng là năm 2000, gần đây có người lại nói là 2012.
Điều quan trọng là làm sao tôi có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến,
làm sao nhân loại trên trái đất này sẵn sàng ra nghênh đón Ngài
như đón Đấng Cứu Tinh mà họ nóng lòng chờ đợi.
Nếu ngày mai Ngài đến với cả thế giới hay đến với riêng mình tôi,
tôi có sẵn sàng chưa hay còn bị còng lưng, cúi đầu vì bao gánh nặng?
Mỗi người đều có ngày tận thế của mình. |
Xin cho tôi được bình an khi ngày ấy đến mà không có điềm lạ nào báo trước.
Đó là ngày vừa đáng sợ, vừa chan chứa niềm vui,
ngày được gặp mặt Đấng chúng ta đã tin tưởng, mến yêu và hy vọng.
Người ta vẫn hay đoán già đoán non về ngày tận thế.
Nhiều người tưởng là năm 2000, gần đây có người lại nói là 2012.
Điều quan trọng là làm sao tôi có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến,
làm sao nhân loại trên trái đất này sẵn sàng ra nghênh đón Ngài
như đón Đấng Cứu Tinh mà họ nóng lòng chờ đợi.
Nếu ngày mai Ngài đến với cả thế giới hay đến với riêng mình tôi,
tôi có sẵn sàng chưa hay còn bị còng lưng, cúi đầu vì bao gánh nặng?
Mỗi người đều có ngày tận thế của mình. |
Xin cho tôi được bình an khi ngày ấy đến mà không có điềm lạ nào báo trước.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào…
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG MƯỜI MỘT
Sự Giải Thoát Của
Chúng Ta Đang Đến Gần
Theo Tin Mừng Luca,
khi Chúa Giêsu đề cập đến hồi tận thời trong bài giảng của Người, Người cảnh
giác chúng ta về những đại họa khủng khiếp, về các dấu hiệu của sự hủy diệt, và
về tất cả những gì sẽ gây ra “nỗi khốn khổ cho các dân tộc”. Chúa muốn nói với
những người của thời ấy và cả của thời chúng ta, vì lời của Người là lời phổ
quát. Người nói: “Anh em hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc của anh
em đã gần đến” (Lc 21,28). Tiếng gọi này là thách đố của Mùa Vọng. Ở đây, Chúa
đúc kết tất cả ý nghĩa của từ “Vọng” cho chúng ta.
Như vậy, Thiên Chúa
không chỉ được tôn vinh trên tạo vật của Ngài. Không chỉ mọi tạo vật làm chứng
cho Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Không chỉ thế giới đang thay đổi xung quanh
chúng ta làm cho chúng ta nghĩ về bản tính vĩnh hằng, bất biến của Ngài. Không,
Ngài cũng đích thân đi vào trong lịch sử thế giới chúng ta nữa. Ngài trở thành
một với chúng ta trong thân phận con người của chúng ta.
Chúng ta sẽ nhìn thấy
Ngài trong tư cách là “Con Người” (Lc 21,27). Mùa Vọng hướng chỉ sự đến ấy của
Ngài. Mùa Vọng tiên vàn nói rằng Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm. Mùa Vọng hướng
về mầu nhiệm Nhập Thể. “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một
mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít …” (Gr 33,15).
Hiểu một cách chính
xác, ơn cứu chuộc là sự hiện diện của Đấng Công Chính giữa các tội nhân. Vì thế,
Mùa Vọng gắn kết chặt chẽ với mầu nhiệm tội lỗi – tội lỗi đã đi vào trong lịch
sử loài người ngay tự ban đầu. Thiên Chúa đến và đem ơn cứu độ cho chúng ta.
“Ngài sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr 33,15).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29-11
Kh 18,
1-2.21-23;19, 1-3.9; Lc 21, 20-28
LỜI SUY NIỆM: “Khi anh em
thấy thành Giêrusalem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã
gần đến ngày khốc hại của thành.”
Trong những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo Hội cho chúng ta nghe lại lời tiên báo
của Chúa Giêsu về những biến cố sẽ xãy đến với thành Thánh Giêrusalem, và mọi
người phải biết khôn ngoan theo cách của Chúa, để đối phó với hoàn cảnh đó khi
xãy đến, để bảo vệ sự sống cho mình.
Lạy Chúa Giêsu, Trong những ngay cuối năm phụng vụ, xin cho mỗi người trong
chúng con biết kiểm điểm lại mình về những ơn ban của Chúa, để biết sửa mình bằng
cách sám hối và cầu nguyện, xin ơn tha thứ, vững bước đi theo Chúa để được rỗi
linh hồn.
Mạnh Phương
29 Tháng Mười Một
Cái Dũng Của Thánh Nhân
Thánh Clêmentê
Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính.
Ngài được cử làm bề
trên một cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải
đích thân đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng
bạc. Người chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông
không kiềm nổi cơn bực bội nên đã nhổ tung nước bọt vào mặt thánh nhân. Bình
thường có lẽ Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại, nên
ngài đã đứng lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: “Ðó là qùa
ông dành cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn qùa của các trẻ mồ côi đâu?”. Bị đánh
động bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ nhà đành phải
lấy tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi.
Cái dũng của thánh
nhân chính là biết dùng sự thinh lặng, nhẫn nhục để biến cải tâm hồn con người.
Cổ nhân thường nói: “Một câu nhịn bằng chín câu lành”. Không có sức mạnh nào có
thể thắng nổi sự bất bạo động. Bởi vì, khí giới dù có tối tân và có sức đe dọa
đến đâu cũng không thể thuyết phục được tâm hồn con người. Chỉ có lòng tha thứ
mới có thể bẻ gãy được thứ vũ khí ác hại nhất là hận thù.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét