09/04/2019
Thứ ba tuần 5 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Ds 21, 4-9
“Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên
con rắn đồng, thì được sống”.
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy,
các người Do-thái rời bỏ núi Hor, theo con đường về phía Biển Đỏ, để vòng quanh
xứ Eđom. Dân chúng đi đường xa mệt nhọc, nên nản chí, kêu trách Chúa và Môsê rằng:
“Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang
địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này”.
Bởi đó Chúa cho rắn lửa
bò ra cắn chết nhiều người, họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: “Chúng tôi đã
phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin
ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn”. Môsê cầu nguyện cho dân. Và
Chúa phán cùng Môsê rằng: “Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu;
kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống”. Môsê đúc một con rắn đồng,
treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa
lành. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 101, 2-3.
16-18. 19-21
Đáp: Lạy Chúa, xin
nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa (c. 2).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin nhậm
lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa. Xin Chúa đừng ẩn giấu
thánh nhan, trong ngày con phải phiền muộn. Xin Chúa lắng tai nghe con, khi con
cầu nguyện, Chúa mau nhậm lời. – Đáp.
2) Lạy Chúa, muôn dân
sẽ kính tôn danh thánh Chúa, và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang
Ngài; khi Chúa sẽ tái lập Sion, Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ
đoái nghe lời nguyện kẻ túng nghèo, và không chê lời họ kêu van.- Đáp.
3) Những điều này được
ghi lại cho thế hệ mai sau, và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ
thánh điện cao sang Chúa đã đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế,
để nghe tiếng than khóc của tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Tv 94, 8ab
Hôm nay các ngươi đừng
cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.
PHÚC ÂM: Ga 8, 21-30
“Khi nào các ông đưa Con Người
lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với những người biệt phái rằng: “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong
tội của các ông. Nơi Ta đi các ông không thể tới được”.
Người Do-thái nói với
nhau rằng: “Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói ‘Nơi Ta đi các ông không thể tới
được’?”
Chúa Giêsu nói tiếp:
“Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế gian
này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết trong tội
các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông”.
Vậy họ liền hỏi: “Ông
là ai?” Chúa Giêsu trả lời: “Là Nguyên thuỷ đang nói với các ông đây! Ta có nhiều
điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Đấng đã sai Ta là Đấng chân thật,
và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều Ta đã nghe biết ở Ngài”.
Nhưng họ không hiểu là
Người nói về Chúa Cha, vì thế Chúa Giêsu nói: “Khi nào các ông đưa Con Người
lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Điều Ta
nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta. Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không
để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài”. Khi Người nói những
điều ấy thì có nhiều kẻ tin vào Người. Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Vai Trò Của
Ðấng Messia
Bài Tin Mừng trên đây
là đoạn tiếp nối cuộc tranh luận về lời chứng của Chúa Giêsu đối với bản thân
Người. Trong đoạn đầu của cuộc tranh luận này, Chúa Giêsu đã nhắc đến Cha mình,
nhưng những người pharisiêu không hiểu là Người nói đến Thiên Chúa Cha. Trong
đoạn chúng ta nghe đọc hôm nay, Chúa Giêsu lại nói về nguồn gốc thượng giới của
Người và lại nhắc đến Cha Người. Chúa Giêsu đứng trên quan điểm của Ðấng Mêssia
để rao giảng sứ điệp cứu thế, trong đó Người nói lên nguồn gốc thần linh của
mình và giới thiệu chương trình cứu độ mà Chúa Cha đã trao phó cho Người thực
hiện ở trần gian.
Kể từ khi công khai ra
đi rao giảng, tất cả những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu đều tập trung vào
việc phổ biến ý định cứu thế của Thiên Chúa Cha. Từ việc kêu gọi mọi người ăn
năn sám hối đến việc thi ân giáng phúc cho những người thành tâm thiện chí và cảnh
cáo phê bình những kẻ lầm lạc cố chấp, Chúa Giêsu cho thấy Người luôn luôn làm
theo thánh ý Chúa Cha. Những người Pharisiêu thì đứng trên quan điểm phe nhóm họ.
Họ cũng nói về vai trò của Ðấng Mêssia, nhưng là một Ðấng Mêssia phù hợp với lối
nghĩ lối sống đã bị tục hóa của họ. Bị chi phối mạnh mẽ bởi cách nhìn này, họ đọc
nhưng không hiểu được những lời Kinh Thánh tiên báo về sự xuất hiện của Ðấng
Kitô. Trong cách hiểu của họ, Ðấng Kitô có lai lịch và diện mạo khác hẳn với
con người và tự xưng là Cứu Chúa này. Bởi thế, càng nghe những lời Chúa Giêsu
giảng, càng thấy các việc Chúa Giêsu làm, họ càng tìm cách chống đối quyết liệt.
Họ muốn chứng minh cho dân chúng thấy rằng Chúa Cha và Nước Thiên Chúa mà Chúa
Giêsu rao giảng chỉ là một trò bịp bợm mà thôi.
Khi tự xưng mình là Ðấng
Hằng Hữu, Chúa Giêsu có ý nhắc cho họ nhớ lại lời Giavê Thiên Chúa đã tỏ danh
tánh Ngài ra cho ông Môisen trước khi giao cho ông sứ mạng giải phóng dân
Israel khỏi ách nô lệ của người Ai Cập. Kể từ đó, danh xưng Giavê Thiên Chúa là
Ðấng Hiện Hữu trở thành một danh xưng tối thượng đối với người Do Thái. Nhắc đến
danh xưng này là nhắc đến chính Ðấng Tối Cao. Trong lịch sử Israel chưa hề có một
ngôn sứ nào dám dùng danh xưng này để nói về chính bản thân mình, vậy mà Chúa
Giêsu dùng đến danh xưng tối thượng ấy, ắt hẳn Người phải có một lý do cực kỳ
trọng đại. Những người pharisiêu không hiểu và cũng chẳng muốn hiểu lời Chúa
Giêsu nói. Lắm lúc chúng ta cũng sống theo cách nghĩ của những người pharisiêu
trên đây. Trong lúc Chúa Giêsu phục sinh đang nỗ lực tác động trên mọi lãnh vực
của thế giới hôm nay để kéo con người lên cùng Thiên Chúa, Người tác động qua
Giáo Hội, qua Lời Chúa, qua các bí tích, các công việc phục vụ của người Kitô.
Người cũng tác động các tập thể thành tâm thiện chí của nhân loại, các hệ thống
tư tưởng quảng bá chân thiện mỹ, các mối quan hệ xây dựng hòa bình và hạnh phúc
cho con người, các công cuộc giúp thăng tiến đời sống đích thực và toàn diện của
con người. Trong khi Chúa Giêsu làm như vậy, thì chúng ta, chúng ta lại làm
theo hướng ngược lại, chúng ta dần dần phàm tục hóa đời sống của chính mình và
của những người chung quanh bằng những suy nghĩ và hành động chỉ dựa trên những
loài thú vật mà thôi. Con người và vũ trụ có nguồn gốc từ Thiên Chúa Hằng Hữu
và sẽ trở về với cội nguồn Hằng Hữu ấy. Nhưng đôi khi chúng ta cứ muốn giữ tất
cả nằm lại trong thế giới thụ tạo hữu hạn này mà thôi.
Lạy Thiên Chúa là Ðấng
hằng có đời đời và là nguồn gốc của mọi sự. Xin ban cho con ơn biết cộng tác với
Chúa và với anh chị em trong việc thăng tiến con người và thế giới, góp phần
đưa con người và thế giới về với Chúa, về với nguyên thủy nguồn gốc của mọi
loài mọi vật.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần V MC
Bài đọc: Num
21:4-9; Jn 8:21-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết nắm
lấy cơ hội để được sống.
Để thành công trong
thương trường, một người cần 4 yếu tố: con người, cơ hội, thời gian, và sản phẩm;
điều quan trọng hơn cả là cơ hội. Cơ hội sẽ đến với mọi người, nhưng để có thể
sinh lợi ích, con người phải nắm lấy cơ hội. Khi cơ hội đã qua, có thể chúng sẽ
không bao giờ trở lại. Trong đời sống thiêng liêng cũng thế: con người không sống
mãi, họ chỉ có nhiều nhất 100 năm để học hỏi và tin vào Thiên Chúa và vào Đức
Kitô. Ngài sẽ ban cho mọi người có cơ hội để học biết và tin tưởng vào Đức
Kitô. Họ phải biết lợi dụng thời gian và nắm lấy cơ hội để học biết Đức Kitô và
tin vào những gì Ngài rao giảng. Nếu họ không biết dùng thời gian và bỏ lỡ cơ hội
để học biết và tin vào Ngài, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của họ: được
cứu độ hay phải hư đi.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc con người phải biết nắm lấy cơ hội. Trong Bài Đọc I, Sách Dân Số
tường thuật việc dân chúng không biết nắm lấy cơ hội luyện tập trong sa mạc. Họ
kêu trách Thiên Chúa và Moses vì thiếu thức ăn hợp khẩu và nước uống. Hậu quả của
việc kêu trách là họ bị rắn lửa tiêu diệt. Nhưng Thiên Chúa vẫn thương yêu và
cho họ cơ hội thứ hai: ai bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng mà Moses giương cao
trên cây, sẽ được cứu sống. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho người
Do-thái ý nghĩa của biến cố trong Sách Dân Số: Họ phải tin vào Ngài, nếu không
họ sẽ chết trong tội của họ. Nếu họ không tin vào Ngài khi còn sống, họ phải
tin Ngài khi Ngài bị giương cao trên Thập Giá. Nếu họ bỏ lỡ cả hai cơ hội để
tin vào Ngài, họ sẽ chết trong tội của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Moses giương cao “con rắn” trong sa mạc để cứu dân khỏi
chết.
1.1/ Thiên Chúa thanh luyện
dân 40 năm trong sa mạc: Mục đích của Thiên
Chúa khi bắt dân phải lang thang trong sa mạc suốt 40 năm là để chuẩn bị cho
dân trước khi vào Đất Hứa. Họ phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa bằng cách
vượt qua những trở ngại trên đường đi: thức ăn, nước uống, khí hậu khắc nghiệt,
mệt mỏi … Trong cuộc hành trình qua sa mạc, nhiều lần dân chúng Israel mất kiên
nhẫn và kêu trách Thiên Chúa và Moses như trình thuật hôm nay. Họ kêu trách
Thiên Chúa và ông Moses rằng: “Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập, để
chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống?
Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này.” Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc đến hại
dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Israel phải chết.
Mỗi năm, Giáo Hội đều
cử hành biến cố này bằng cách kêu gọi các tín hữu ăn chay, cầu nguyện, và làm
các việc lành trong 40 ngày của Mùa Chay. Mục đích là để các tín hữu có cơ hội
luyện tập con người để đừng quá lệ thuộc vào vật chất, biết dành thời giờ để định
vị lại cuộc đời và trau dồi cho đời sống thiêng liêng, xét mình và thú tội để
lãnh nhận ơn tha thứ, và biết chia sẻ của cải với các người thiếu thốn. Nếu các
tín hữu biết lợi dụng cơ hội, họ sẽ có sức mạnh để chế ngự các tính hư nết xấu,
và thăng tiến trên đường thiêng liêng.
1.2/ Thiên Chúa cứu dân
khỏi chết bằng nhìn lên rắn đồng: Rắn được nhiều dân tộc thờ như thần, nhất là các quốc gia
Á Châu và Cận Đông. Ngành khảo cổ tìm ra nhiều hình ảnh con rắn đồng khắc trên
các tấm bia tại Timnah, gần Biển Chết. Timnah, nằm trong vùng sa mạc Sinai, là
vùng có nhiều đồng nhưng cũng rất nhiều rắn lửa, thợ đến đây tìm đồng thường bị
rắn cắn chết nên họ rất tin và thờ phượng thần rắn. Rắn được coi như biểu tượng
của cả thần chết và chữa lành. Rắn độc cắn người và làm cho chết, nhưng nọc độc
của rắn được dân tộc Ân-độ dùng để chữa lành nhiều bệnh như tục ngữ Việt-nam
nói “lấy độc trị độc.” Rắn cuộn tròn trên cây cột đã trở thành biểu tượng của
ngành y khoa từ lâu đời. Câu truyện rắn cám dỗ bà Evà phạm tội và trình thuật
hôm nay có thể có ít nhiều liên hệ với lịch sử của lòai rắn.
Khi dân Israel bị rắn
cắn và nhiều người tử thương, họ đến nói với ông Moses: “Chúng tôi đã phạm tội,
vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người
xua đuổi rắn xa chúng tôi.” Ông Moses khẩn cầu cho dân. Đức Chúa bảo ông:
“Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn
mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống.” Ông Moses vâng lời Đức Chúa, làm một con
rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn
đồng, thì được sống.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chịu giương cao trên Thập Giá để cứu chuộc con
người.
2.1/ Cơ hội lần đầu để
tin vào Đức Kitô khi Ngài còn sống: Chúa
Giêsu đối thọai với người Do-thái và thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng cách mặc
khải cho họ những điều sau:
(1) Những gì sẽ xảy ra
cho Ngài và cho họ trong tương lai: Ngài sẽ trải qua Cuộc Thương Khó và sẽ sống
lại về cùng Chúa Cha. Họ sẽ hối tiếc và tìm Ngài, nhưng quá muộn; vì họ không
thể lên Trời với Ngài. Họ phải tin Ngài, tội của họ mới được tha; vì họ không
tin Ngài, tội của họ vẫn còn. Người Do-thái không hiểu những gì Ngài mặc khải,
họ nghĩ chỉ khi nào Ngài tự tử, họ mới không trông thấy Ngài; và theo truyền thống,
những ai tự tử sẽ bị giam cầm dưới địa ngục; và như vậy câu Ngài nói “Nơi Tôi
đi, các ông không thể đến được,” là đúng sự thật.
(2) Sự khác biệt giữa
Ngài và họ: Ngài có nguồn gốc từ Trời, nguồn gốc của họ là ở thế gian này. Ngài
không thuộc về thế gian này, nhưng họ thuộc về thế gian. Chúa Giêsu nhắc họ lần
nữa: Họ phải tin Ngài để tội của họ được tha. Họ không hiểu những gì Ngài mặc
khải, nên họ hỏi Người: “Ông là ai?”
(3) Sự liên hệ giữa
Thiên Chúa và Ngài: Thiên Chúa Cha sai Ngài đến thế gian để chịu chết và gánh tội
cho con người. Nếu họ không chịu tin vào Ngài, tội của họ vẫn còn, và họ sẽ chết
trong tội của họ. Tất cả những điều này Thiên Chúa, Đấng Chân Thật, muốn Ngài
loan báo cho họ, và Ngài đã loan báo; nhưng họ không tin vào lời Ngài.
2.2/ Cơ hội thứ hai để
tin vào Đức Kitô khi Ngài bị giương cao: Ngài
cho họ biết trước Ngài sẽ phải chết cách nào: Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu nói
cho dân chúng biết Ngài sẽ phải chết cách nào trong Tin Mừng Gioan. Lần đầu
tiên, khi Chúa Giêsu đàm đạo với Nicodemus, Ngài gợi lại cho họ về biến cố rắn
lửa cắn người Do-thái trong sa mạc Sinai như chúng ta đọc trong Sách Dân Số hôm
nay: “Như ông Moses đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Jn
3:14-15). Trong trình thuật hôm nay, Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con
Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Tôi Hằng Hữu, và biết Tôi không tự mình làm
bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy Tôi thế nào, Tôi nói như vậy. Đấng đã sai
Tôi vẫn ở với Tôi; Người không để Tôi một mình, vì Tôi hằng làm những điều đẹp
ý Người.”
Chúa Giêsu muốn nói với
người Do-thái: Tuy các ông không tin Tôi bây giờ; nhưng các ông phải tin Tôi
khi nhìn thấy những gì Tôi đã nói với các ông xảy ra: cách chính xác, khi các
ông giương Tôi cao trên Thập Giá. Lúc đó, các ông sẽ biết tất cả những gì Tôi
nói với các ông là sự thật: sự liên hệ giữa Chúa Cha và Tôi, Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, các ông phải tin Tôi thì tội của các ông mới được tha … Khi Đức
Giêsu nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải biết nắm
lấy cơ hội để học hỏi và để tin tưởng vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô; vì cơ hội
có thể qua đi và không bao giờ đến nữa.
– Đừng bao giờ đợi đến
khi về già, vì chúng ta không biết sẽ sống được bao năm; và có còn đủ trí khôn
sáng suốt để hiểu, hay đủ nghị lực để học mà tin vào Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/04/2019 – THỨ BA TUẦN 5 MC
Ga 8,21-30
BẠN ƠI! ĐỪNG CHẾT TRONG TỘI
“Nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội
mình mà chết.” (Ga 8,24)
Suy niệm: Những người Pha-ri-sêu
đang tức lồng lộn lên vì bẽ mặt sau khi thất bại trong vụ xử người phụ nữ ngoại
tình để gài bẫy Chúa Giê-su. Giờ đây, họ xoay ra tố cáo Chúa đã đưa ra một lời
chứng không thật. Chúa cho biết Chúa Cha đã sai Ngài và làm chứng cho Ngài.
“Thuộc về thượng giới,” nhưng Chúa đã mặc lấy thân phận con người hạ giới để nâng
nhân loại lên thượng giới. Thế nhưng lời Chúa nói với người Pha-ri-sêu chẳng
khác nào nước đổ lá môn. Họ không hiểu, không tin bởi vì họ đã tự hạn chế tầm
nhìn nơi hạ giới, giải thích mọi sự theo cái nhìn hạ giới đó. Chúa nói: muốn hiểu
và tin lời Chúa thì phải ngước tầm nhìn lên cao: “Khi các ông giương cao Con
Người lên, bấy giờ các ông mới biết là Tôi Hằng Hữu.” Và chỉ khi nào tin Chúa
Giêsu Hằng Hữu, lúc đó mới khỏi “mang tội lỗi mình mà chết.”
Mời Bạn: Nhiều lúc cuộc đời chúng
mình giống như chiếc xe bị lún xuống vũng lầy: càng gầm rú lại càng bị lún sâu.
Mải mê làm ăn, mong có một cuộc sống thoải mái. Nhưng khổ nỗi, đã có rồi lại muốn
hưởng thụ thêm; và vì thế có khi lại vướng mắc vào những đam mê tội lỗi, muốn
tháo gỡ ra thì lại bị đắm sâu hơn. Bạn ơi, nếu cứ để mình bị sa đà trong việc
hưởng thụ, thì không bao giờ bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của những sự hạ giới.
Đừng để mình phải chết trong tội như thế, nhưng hãy ngước nhìn lên Đức Ki-tô chịu
đóng đinh thập giá để Chúa nâng bạn lên với Ngài.
Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa Giê-su chịu
đóng đinh, kiểm điểm một tội hay tái phạm, xin ơn ăn năn hối cải.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn năn
tội một cách chậm rãi và sốt sắng.
(5 Phút Lời Chúa)
Giương cao Con Người lên (9.4.2019
– Thứ ba Tuần 5 Mùa Chay)
Suy niệm:
“Khi các ông giương cao Con Người lên…” (c. 28).
Đó là cách diễn tả về cái chết của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan.
Cái chết trên thập giá đúng là một sự giương cao nhục nhã, đau đớn.
Đức Giêsu bị treo lên cây gỗ như một kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa.
Những kẻ giương cao Ngài lên là các ông, các nhà lãnh đạo Do-thái.
Họ đã giết Đức Giêsu vì nhiều lý do.
Lý do lớn nhất là vì Ngài đã dám sống trọn vẹn cho Cha và cho con người.
Sống công chính đã khiến Ngài trở nên nạn nhân cho cái chết bất công.
Cái chết của Đức Giêsu gắn kết Ngài với muôn triệu cái chết khác
của những người vô tội trong suốt dòng lịch sử.
Đó là cách diễn tả về cái chết của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan.
Cái chết trên thập giá đúng là một sự giương cao nhục nhã, đau đớn.
Đức Giêsu bị treo lên cây gỗ như một kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa.
Những kẻ giương cao Ngài lên là các ông, các nhà lãnh đạo Do-thái.
Họ đã giết Đức Giêsu vì nhiều lý do.
Lý do lớn nhất là vì Ngài đã dám sống trọn vẹn cho Cha và cho con người.
Sống công chính đã khiến Ngài trở nên nạn nhân cho cái chết bất công.
Cái chết của Đức Giêsu gắn kết Ngài với muôn triệu cái chết khác
của những người vô tội trong suốt dòng lịch sử.
Nhưng cái chết của Đức Giêsu còn nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa.
Thiên Chúa đã biến cái chết ghê rợn của Con Ngài thành dấu chỉ của tình yêu.
Nhìn lên thánh giá, chúng ta thấy tình yêu của Cha tặng trao cho nhân loại.
Cha đã tặng tình yêu lớn nhất là chính Con Một của mình.
Vì thế có thể nói chính Cha đã giương cao Con mình trên thánh giá.
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy” (Ga 3, 14).
Đức Giêsu được giương cao bởi chính Thiên Chúa qua cái chết của Ngài.
Như dân Do thái xưa đã nhìn lên con rắn bằng đồng để được sống,
ai nhìn lên thánh giá và tin vào tình yêu, người ấy sẽ được cứu độ.
Thập tự giá không còn là dấu hiệu của cái chết bất lực của một nạn nhân.
Nó đã trở nên thánh giá với sức mạnh phi thường.
“Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất,
tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32).
Thiên Chúa đã biến cái chết ghê rợn của Con Ngài thành dấu chỉ của tình yêu.
Nhìn lên thánh giá, chúng ta thấy tình yêu của Cha tặng trao cho nhân loại.
Cha đã tặng tình yêu lớn nhất là chính Con Một của mình.
Vì thế có thể nói chính Cha đã giương cao Con mình trên thánh giá.
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy” (Ga 3, 14).
Đức Giêsu được giương cao bởi chính Thiên Chúa qua cái chết của Ngài.
Như dân Do thái xưa đã nhìn lên con rắn bằng đồng để được sống,
ai nhìn lên thánh giá và tin vào tình yêu, người ấy sẽ được cứu độ.
Thập tự giá không còn là dấu hiệu của cái chết bất lực của một nạn nhân.
Nó đã trở nên thánh giá với sức mạnh phi thường.
“Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất,
tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32).
Qua việc giương cao này, sức thu hút mạnh mẽ của thánh giá được bày tỏ.
Cả nhân loại được nâng lên khỏi cái nặng nề tội lỗi của chính mình.
Đấng chịu đóng đinh vẫn lôi kéo cả vũ trụ này mãi cho đến tận thế.
Cả nhân loại được nâng lên khỏi cái nặng nề tội lỗi của chính mình.
Đấng chịu đóng đinh vẫn lôi kéo cả vũ trụ này mãi cho đến tận thế.
Cuối cùng, có thể nói chính Đức Giêsu đã tự giương cao mình trên thánh
giá.
“Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được,
nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10, 18).
Cái chết là kết quả tất yếu của một cuộc sống dám để Cha chi phối trọn vẹn.
“Tôi không tự mình làm bất cứ điều gì…
Chúa Cha dạy tôi thế nào thì tôi nói như vậy…
Tôi luôn luôn làm những điều đẹp ý Người” (cc. 28-29).
“Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được,
nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10, 18).
Cái chết là kết quả tất yếu của một cuộc sống dám để Cha chi phối trọn vẹn.
“Tôi không tự mình làm bất cứ điều gì…
Chúa Cha dạy tôi thế nào thì tôi nói như vậy…
Tôi luôn luôn làm những điều đẹp ý Người” (cc. 28-29).
Đức Giêsu đã sống trung tín như một Người Con, người được Cha sai.
Cha lúc nào cũng ở với Ngài, nên Ngài không biết đến cô đơn (c. 29).
Mỗi Kitô hữu cũng được giương cao trên thánh giá riêng của đời mình.
Và khi tôi gắn thánh giá của tôi với thánh giá của Giêsu,
thánh giá nhỏ bé ấy sẽ có sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Cha lúc nào cũng ở với Ngài, nên Ngài không biết đến cô đơn (c. 29).
Mỗi Kitô hữu cũng được giương cao trên thánh giá riêng của đời mình.
Và khi tôi gắn thánh giá của tôi với thánh giá của Giêsu,
thánh giá nhỏ bé ấy sẽ có sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá,
bao lâu tùy ý Cha định liệu.
đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá,
bao lâu tùy ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
(Karl Rahner)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG TƯ
Kitôhữu Là Một Tin
Mừng Sống
Mọi Kitôhữu – khi khám
phá trình thuật lịch sử của Thánh Kinh và truyền thống và đạt tới một đức tin
sâu xa vững chắc – đều kinh nghiệm rằng Đức Kitô là Đấng Phục Sinh và, do đó,
Người là Đấng hằng sống. Đó là một kinh nghiệm thâm sâu và có sức thay đổi cuộc
sống con người. Không một Kitôhữu đích thực nào có thể giữ kín kinh nghiệm ấy
làm của riêng. Vì một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống như thế luôn đòi phải
được chia sẻ – như ánh sáng thì phải chiếu sáng, như men trong bột thì phải làm
cho bột dậy men.
Một Kitôhữu đích thực
là một Tin Mừng sống. Điều này không có nghĩa rằng người ấy là một môn đệ của một
giáo thuyết xa lắc xa lơ trong thời gian và không can hệ gì đến thực tiễn của
cuộc sống hiện tại. Người ấy không lặp lại những công thức vô hồn. Trái lại,
người ấy xác tín và kiên trung bám sát Đức Kitô và không ngừng phản ảnh tính mới
mẻ mãi của Tin Mừng. Với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, người ấy cũng luôn
luôn hăng hái trình bày lý do cho niềm hy vọng mà mình ôm ấp trong lòng (cf.
1Pr 3,15).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09/4
Ds 21, 4-9; Ga 8,
21-30.
LỜI SUY NIỆM: “Khi các ông dương cao Con
Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự minh
làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng
đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều
đẹp ý Người.”
Khi Chúa Giêsu nói những điều này, Người cho biết: “Chân lý về thần tính của
người, được xác nhận bằng sự phục sinh của Người. – Sự phục sinh của Đấng bị
đóng đinh chứng minh rằng Người thật sự là “Đấng Hằng Hữu”; là Con Thiên Chúa
và chính là Thiên Chúa….” (Gl 653)
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, sự phục sinh của Chúa là việc hoàn thành mầu nhiệm cứu
độ theo kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa. Xin ban ân sủng của Chúa cho chúng
con, để chúng con đặt hết niềm tin vào Lời Chúa và sống Lời Chúa trong từng
ngày sống của chúng con.
Mạnh Phương
09 Tháng Tư
Lạc Hướng
Mỗi năm có đến hàng
trăm con cá voi bơi vào bờ biển và bị mắc cạn. Nếu được kéo ra biển, chúng lại
tự ý bơi trở vào bờ nữa mà không ai hay biết lý do tại sao… Hiện tượng này đã xảy
ra từ nhiều thế kỷ và bao nhiêu giả thuyết đã được đưa ra.
Mới đây, trong tạp
chí New Scientist, một nữ bác sĩ thuộc trường đại học Cambridge bên Anh Quốc đã
nghiên cứu trên 3,000 hồ sơ ở bảo tàng viện Anh Quốc và đưa ra kết luận rằng: tất
cả các giống vật sống ở đại dương như cá heo, cá voi đều tự ý làm cho mình mắc
cạn trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một loại tự sát của thú vật.
Nữ bác sĩ nói trên
cho rằng cá voi bơi vào bờ vì chúng đã sử dụng địa từ trường của trái đất như một
thứ bản đồ. Bà giải thích rằng cá voi không sử dụng sự chỉ hướng rộng rãi trên
mặt đất như ta sử dụng đại bàn, nhưng chúng chỉ dùng những sự khác biệt tương đối
nhỏ trong từng vùng hoàn toàn địa phương. Chúng bơi vào bờ vì không phải chúng
đi tìm bờ biển hay muốn tự sát, nhưng cũng giống như người đọc sai hải đồ, nhắm
hướng này nhưng lại ra hướng khác.
Những chú cá voi mắc cạn
hằng năm trong bờ chắc chắn không phải là những con thú đã quyết chí đi tìm cái
chết. Bản năng sinh tồn, ước muốn sinh tồn có nơi con người cũng như súc vật.
Chúng đi tìm sự sống nhưng đã lạc hướng.
Cũng thế, không có người
nào tự tử vì chính cái chết cả. Quả cái chết ấy, người ta vẫn còn ước muốn được
giải thoát. Do đó, tìm giải thoát cũng là ước muốn được sống.
Tất cả chúng ta ai
cũng khao khát sự sống. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lầm đường lạc lối. Cũng như
người thủy thủ đọc sai hải bàn, cũng như người phi công đọc sai bản đồ, chúng
ta đọc sai những bản chỉ dẫn đi tìm sự sống của chúng ta. Những ảo ảnh và phù phiếm
của cuộc sống lôi kéo chúng ta đến những bóng mờ của chết chóc mà chúng ta
không hay biết. Khi chợt tỉnh, thấy mình mắc cạn như những chú cá voi thì đã
quá muộn. Chúa Giêsu chính là Ðường Ði của chúng ta. Chỉ có Ngài mới dẫn đưa
chúng ta đến Sự Sống đích thực.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 8:21-30
Thứ Ba 9 Tháng Tư,
2019
Thứ Ba Tuần V Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa cứu độ đầy lòng thương xót của chúng con,
Lang thang trong sa mạc
cằn cỗi,
Của bất công và thiếu
tình yêu thương của mình,
Chúng con kêu lên với
nỗi sợ hãi
Hoặc bàng hoàng trong
im lặng,
Một số người rơi vào
nghi ngờ hay tuyệt vọng.
Xin hãy ban cho chúng
con đủ niềm tin tưởng
Để tìm đến Người
Đấng đã gánh lên mình
những nghi ngờ và tội lỗi của chúng con,
Chịu đau khổ vì chúng
con trên thập giá, và đã sống lại,
Người là Đức Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ chúng con và là Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 8:21-30
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với những người Biệt Phái rằng: “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ
chết trong tội của các ông. Nơi Ta đi, các ông không thể tới được.”
Người Do Thái nói với nhau rằng: “Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói
‘Nơi Ta đi các ông không thể tới được’?”
Chúa Giêsu nói tiếp:
“Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế
gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các
ông sẽ chết trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ
chết trong tội của các ông”.
Vậy họ liền hỏi:
“Ông là ai?” Chúa Giêsu trả lời: “Là Nguyên Thủy đang nói với các
ông đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Đấng đã
sai Ta là Đấng Chân Thật, và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều
Ta đã nghe biết ở Ngài”. Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha.
Vì thế Chúa Giêsu
nói: “Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là
ai. Ta không tự mình làm điều gì. Điều Ta nói, chính là điều Chúa
Cha đã dạy Ta. Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi
vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài”. Khi Người nói những điều ấy thì
có nhiều kẻ tin vào Người.
3. Suy Niệm
– Tuần trước, phần Phụng Vụ đã dẫn chúng ta suy niệm
về chương 5 của sách Tin Mừng Gioan. Tuần này, Phụng Vụ đưa ra cho chúng
ta chương 8 của cùng sách Tin Mừng. Giống như chương 5, chương 8 cũng chứa
đựng những suy niệm sâu sắc về mầu nhiệm Thiên Chúa bao quanh con người của Đức
Giêsu. Một cách rõ ràng, đó là câu hỏi đối thoại giữa Chúa Giêsu và những
người Biệt Phái (Ga 8:13). Người Biệt Phái muốn biết Chúa Giêsu là ai.
Họ chỉ trích Chúa bởi vì Người đưa ra lời chứng về mình mà không có bất kỳ một
bằng chứng hay nhân chứng nào để hợp thức hóa mình trước mặt mọi người (Ga
8:13). Chúa Giêsu trả lời bằng cách nói rằng Người không nhân danh mình,
nhưng luôn vì Chúa Cha và nhân danh Chúa Cha (Ga 8:14-19).
– Trên thực tế, cuộc đối thoại cũng là một biểu hiện
về cách mà đức tin được chuyển tải trong những bài giáo lý trong các cộng đoàn
của người môn đệ Chúa yêu vào cuối thế kỷ thứ nhất. Chúng cho thấy bài đọc
cầu nguyện lời của Chúa Giêsu mà các Kitô hữu đã làm, coi đó là Lời của
Chúa. Phương pháp hỏi-đáp giúp tìm ra câu trả lời của các vấn nạn vào gần
cuối thế kỷ thứ nhất, người Do Thái đã nuôi lớn các Kitô hữu. Đó là cách
cụ thể để giúp cho cộng đoàn tăng thêm đức tin vào Chúa Giêsu và vào sứ điệp của
Người.
– Ga 8:21-22: Nơi Ta đi, các ông không
thể tới được. Ở đây, Gioan trình bày một chủ đề mới hay một khía cạnh
khác bao quanh con người của Đức Giêsu. Chúa Giêsu nói việc ra đi của
mình và nói rằng sẽ đi đến nơi mà người Biệt Phái không thể tới được. “Ta
ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông”. Họ sẽ đi
tìm Chúa Giêsu, nhưng sẽ không tìm thấy Người, bởi vì họ không biết Người và sẽ
đi tìm Người với các tiêu chuẩn sai lệch. Họ sống trong tội lỗi và sẽ chết
trong tội lỗi. Sống trong tội lỗi là sống xa rời Thiên Chúa. Họ tưởng
tượng Thiên Chúa theo một cách nào đó, nhưng Thiên Chúa thì khác với những gì họ
tưởng tượng. Đây là lý do mà họ không thể nhận ra sự hiện diện của Thiên
Chúa trong Đức Giêsu. Người Biệt Phái không hiểu những điều Chúa Giêsu muốn
nói và họ hiểu mọi việc hoàn toàn theo nghĩa đen: “Ông ta sắp tự vẫn hay
sao?”
– Ga 8:23-24: Các ông thuộc về hạ giới;
còn Ta, Ta bởi trời cao. Người BIệt Phái xét đoán tất cả mọi việc theo
các tiêu chuẩn của thế gian này. “Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta,
Ta không thuộc về thế gian này!” Khuôn khổ thẩm quyền hướng dẫn Chúa
Giêsu trong mọi việc Người nói và làm là từ bởi trời cao, đó là, Thiên Chúa, và
sứ vụ Người nhận lãnh là từ Chúa Cha. Khuôn khổ thẩm quyền của người Biệt
Phái thì từ hạ giới, không cởi mở, khép kín trong tiêu chuẩn của riêng
nó. Đây là lý do tại sao họ đang sống trong tội lỗi. Sống trong tội
lỗi là cuộc sống không hướng về Chúa Giêsu. Ánh mắt của Chúa Giêsu thì hoàn
toàn hướng về Thiên Chúa đạt tới điểm mà chính Thiên Chúa ở trong Người và
trong tất cả sự viên mãn ở nơi Người (xem Col 1:19). Chúng ta nói rằng:
“Đức Giêsu là Thiên Chúa”. Gioan mời gọi chúng ta nói: “Thiên Chúa
là Đức Giêsu!” Đây là lý do mà Chúa Giêsu nói rằng: “Nếu các ông
không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông”. TA là lời khẳng định
mà Thiên Chúa tự giới thiệu với ông Môisen tại thời điểm giải thoát dân của ông
khỏi ách thống trị của người Ai Cập (Xh 3:13-14). Đây là lời biểu hiện tối
đa của sự chắc chắn tuyệt đối về sự thật rằng Thiên Chúa ngự ở giữa chúng ta
trong con người của Đức Giêsu. Chúa Giêsu là bằng chứng khẳng định sự thực
rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đấng Emmanuel.
– Ga 8:25-26: Ông là ai? Mầu
nhiệm Thiên Chúa ở trong Đức Giêsu không phù hợp với những tiêu chuẩn mà người
Biệt Phái nhìn về phía Chúa Giêsu. Một lần nữa họ hỏi: “Ông là
ai?” Họ không hiểu vì họ không hiểu ngôn ngữ của Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu đã rất cẩn trọng khi nói chuyện với họ dựa theo tất cả những gì Người đã
trải qua và sống trong sự hiệp nhất với Chúa Cha và vì sự hiểu biết và nhận thức
về sứ vụ của Người. Chúa Giêsu không phô trương bản thân mình. Người
chỉ nói và thể hiện những điều Người đã nghe từ Chúa Cha. Người là sự mặc
khải đích thực bởi vì Người thuần khiết và vâng phục hoàn toàn.
– Ga 8:27-30: Khi nào các ông đưa Con Người
lên cao, các ông sẽ nhận biết TA là ai. Người Biệt Phái đã không
hiểu rằng Chúa Giêsu, trong mọi điều Người nói và làm, là sự biểu hiện của Chúa
Cha. Họ sẽ hiểu được điều ấy chỉ sau khi Con Người bị đưa lên cao.
“Khi ấy các ông sẽ biết TA là ai”. Từ ngữ ‘được đưa lên’ có nghĩa kép, bị
treo lên trên Thập Giá và được nâng lên bên hữu Chúa Cha. Tin Mừng về cái
chết và sự sống lại mặc khải Chúa Giêsu là ai, và họ sẽ biết rằng Chúa Giêsu là
sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta. Nền tảng của điều chắc chắn
này của đức tin chúng ta có hai mặt: một mặt, điều chắc chắn rằng Chúa
Cha luôn ở với Chúa Giêsu và Người không bao giờ một mình, và mặt khác, sự vâng
phục triệt để và hoàn toàn của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, trở thành một sự cởi
mở hoàn toàn và minh bạch toàn diện của Chúa Cha đối với chúng ta.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Người mà sống khép kín với tiêu chuẩn riêng của
mình và nghĩ rằng minh biết tất cả mọi sự, sẽ không bao giờ có khả năng để hiểu
được người khác. Đây là cách mà người Biệt Phái xử sự trước mặt Chúa
Giêsu. Còn tôi, tôi xử sự trước mặt những người khác ra sao?
– Chúa Giêsu vâng phục Chúa Cha cách triệt để và vì
điều này, Người là sự mặc khải trọn vẹn của Chúa Cha. Và hình ảnh về
Thiên Chúa mà tôi tỏ ra, xuất phát từ tôi, là hình ảnh gì?
5. Lời nguyện
kết
Lạy CHÚA, xin nghe lời
con cầu khẩn,
Tiếng con kêu, mong được
thấu tới Ngài.
Buổi con gặp gian
truân, xin Ngài đừng ẩn mặt,
Trong ngày con cầu cứu,
xin Ngài lắng tai nghe
Và mau mau đáp lời!
(Tv 102:1-2)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét