01/08/2019
Thứ năm đầu tháng, tuần 17 thường niên
Thánh Anphong Maria Ligôri, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Thánh
nhân sinh năm 1696 tại Napôli. Người từ bỏ nghề luật sư để làm linh mục, rồi
sau lại nhận trách nhiệm giám mục để loan báo tình yêu của Chúa Kitô. Người đi
giảng không mỏi mệt, siêng năng giải tội và rất nhân từ với các hối nhân. Người
đã lập Dòng Chúa Cứu Thế nhằm mục đích loan báo Tin Mừng cho dân các miền quê (1732). Người
đã giảng dạy luân lý và viết nhiều tác phẩm về đời sống thiêng liêng. Người qua
đời năm 1787.
BÀI ĐỌC I: Xh 40,
14-19. 32-36 (Hr 16-21. 34-38)
“Một đám mây che phủ nhà xếp chứng
từ, và vinh quang của Chúa tràn ngập nhà xếp”.
Trích sách Xuất
Hành.
Trong những ngày ấy,
Môsê thi hành tất cả những điều Chúa đã truyền dạy. Vậy ngày mùng một tháng
Giêng năm thứ hai, đã dựng nhà xếp xong. Ông Môsê đã dựng nhà xếp, lắp ván, đặt
trụ, xà ngang và dựng cột, rồi căng mái nhà xếp và màn che trên mái như Chúa đã
truyền dạy. Ông đặt bia chứng từ vào hòm, xỏ đòn khiêng vào hai bên, và để toà
phán dạy trên hòm. Khi đã rước hòm bia vào nhà xếp, ông treo màn trước hòm để
hoàn tất lời Chúa đã truyền dạy. Sau khi mọi việc đã hoàn tất, thì có một đám
mây bao phủ nhà xếp chứng từ, và vinh quang của Chúa tràn ngập nhà xếp.
Vì mây che phủ nhà xếp,
và uy linh Chúa sáng rực trong nhà, nên ông Môsê không thể vào trong nhà giao ước,
vì có đám mây che phủ mọi sự. Hễ mây lên khỏi nhà xếp, thì con cái Israel kéo
nhau đi từng đám, còn khi mây che phủ nhà xếp, thì họ ở lại tại chỗ. Vì ban
ngày, đám mây của Chúa che phủ nhà xếp, và ban đêm, có lửa trong mây, nên toàn
dân Israel trông thấy suốt thời gian xuất hành của họ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 83, 3. 4.
5-6a và 8a. 11
Đáp: Ôi Chúa thiên
binh, khả ái thay cung điện của Ngài (c. 2).
Xướng: 1) Linh hồn con
khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Đức Thiên Chúa. Tâm thần và thể
xác con hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. – Đáp.
2) Đến như chim sẻ còn
kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ
Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Đại vương là Thiên Chúa của con. –
Đáp.
3) Ôi Thiên Chúa, phúc
đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người
Chúa con nâng đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. – Đáp.
4) Thực một ngày sống
trong hành lang nhà Chúa, đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác. Con ưa đứng
nơi ngưỡng cửa nhà Chúa, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 47-53
“Người ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ,
còn cá xấu thì ném ra ngoài”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được
mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì
bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Đến ngày tận thế cũng như vậy: các
thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ
vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó
không?” Họ thưa: “Có”.
Người liền bảo họ: “Bởi
thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia,
hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình”. Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn
đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Thái Ðộ Bao
Dung
Có một Bác sĩ nọ
tìm đến với một vị Giám mục cao niên và tuyên bố: "Thưa Ðức Cha, con đến để
thông báo cho Ðức Cha biết con đang nghĩ đến chuyện ra khỏi Giáo Hội, Ðức Cha
nghĩ sao?".
Vị Giám mục yêu cầu
ông cho biết một vài lý do khiến ông có ý định đó. Viên Bác sĩ nhìn thẳng vào mắt
vị Giám mục và nói: "Thưa Ðức Cha, Ðức Cha nghĩ coi: Giáo Hội đã có mặt
trên trần gian này 2,000 năm nay, thế mà con người có khá hơn không?".
Vị Giám mục bình
tĩnh trả lời: "Bác sĩ nói thật chí lý, nhưng Bác sĩ hãy thử nghĩ lại: nước
đã xuất hiện trên mặt đất này từ bao nhiêu triệu năm nay, vậy mà ngày nào Bác
sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa tay".
Nghe thế, viên Bác
sĩ thinh lặng ra về, ông không còn nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa.
Với bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có thái độ kiên nhẫn bao dung hơn đối với
Giáo Hội của Ngài. Qua hình ảnh chiếc lưới thả xuống biển, kéo lên với đủ loại
cá, trong đó người ta giữ lại những con cá tốt và ném đi những con cá xấu, Chúa
Giêsu muốn nói với chúng ta rằng cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người chỉ
được thực hiện trọn vẹn vào ngày cánh chung mà thôi, trong khi chờ đợi, thì người
môn đệ của Ngài cần có thái độ kiên nhẫn, bao dung.
Giáo Hội là Thân Thể của
Chúa Kitô. Tự bản chất, Giáo Hội là thánh thiện, như chúng ta vẫn tuyên xưng
trong Kinh Tin Kính, nhưng Giáo Hội thánh thiện ấy lại gồm những con người tội
lỗi. Ý thức cơ bản và quan trọng nhất của người Kitô hữu chính là luôn nhận biết
mình là tội nhân, để từ đó kêu cầu lòng thương xót của Chúa và sự tha thứ của
anh em. Thiếu ý thức ấy, người Kitô hữu sẽ rơi vào thái độ kiêu căng giả hình của
những người Biệt phái bị Chúa Giêsu lên án gắt gao. Ðồng hành với nhân loại,
mang đến cho nhân loại Tin Mừng cứu rỗi, cũng như Chúa Giêsu, Ðấng cứu độ, Giáo
Hội chỉ có thể thực thi sứ mệnh của mình với thái độ kiên nhẫn, cảm thông, yêu
thương, tha thứ mà thôi. Không ngôn ngữ nào hùng hồn hơn, không sứ điệp nào có
tính thuyết phục hơn lòng nhân từ, sự khoan dung và tha thứ. Cái chết của Chúa
Giêsu trên Thập giá là tuyệt đỉnh của hành động cứu rỗi của Ngài và lôi kéo mọi
người lên với Ngài.
Luôn ý thức về thân phận
tội lỗi yếu hèn của mình, không ngừng cảm thông với những thiếu sót bất toàn
trong Giáo Hội, cố gắng thực thi lòng nhân từ bao dung với mọi người, đó là
thách đố đang đặt ra cho người Kitô hữu chúng ta hơn bao giờ hết. Xin Chúa khơi
dậy trong tâm hồn chúng ta lòng yêu mến Giáo Hội được thể hiện bằng những cử chỉ
cảm thông bao dung, kiên nhẫn mỗi ngày.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 17 TN1,
Năm lẻ.
Bài đọc: Exo
40:16-21, 34-38; Mt 13:47-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải luôn sẵn
sàng thích ứng với mọi thay đổi của cuộc sống theo thánh ý Thiên Chúa.
Con người thường có
hai khuynh hướng: (1) Khuynh hướng bảo thủ chủ trương phải bảo vệ truyền thống
và không được thay đổi điều gì cả. Những người theo khuynh hướng này thường sống
với quá khứ vinh quang hơn là thích ứng với những thay đổi của hiện tại. (2)
Khuynh hướng cấp tiến chủ trương phải đạp đổ quá khứ để chạy theo những gì tân
thời. Những người theo khuynh hướng này chủ trương phải thay đổi tất cả cho kịp
với đà tiến của xã hội. Cả hai khuynh hướng đều cực đoan. Người khôn ngoan phải
là người có con mắt tinh đời để giữ lại những tinh hoa nền tảng của truyền thống
và tìm cách thích ứng cho hợp với đà tiến của xã hội.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong thái độ khôn ngoan này. Trong Bài Đọc I, ông Moses cho xây dựng Nhà
Tạm trong Lều Hội Ngộ như Thiên Chúa truyền. Mục đích là để cho con cái Israel
luôn ý thức được sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa họ và hướng dẫn họ qua “cột
mây” trước Nhà Tạm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo các môn đệ: sở dĩ họ hiểu được
các mầu nhiệm Nước Trời là vì họ đã có những kiến thức căn bản của Lề Luật và
Ngôn Sứ. Trong thời gian hiện tại, Thiên Chúa muốn cả người lành và kẻ dữ chung
sống với nhau; nhưng trong Ngày Tận Thế, các thiên thần của Ngài sẽ phân biệt
hai loại người và sẽ tiêu diệt kẻ dữ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa luôn hiện diện với con người.
1.1/ Kiến thiết Nhà Tạm
trong Lều Hội Ngộ: Thiên Chúa có thể hiện diện
với dân mà không cần có Lều Hội Ngộ hay Nhà Tạm, vì Ngài vô hình; nhưng dân
chúng cần có những thứ này, để họ xác tín Thiên Chúa luôn ở với họ, vì con người
hữu hình. Chúng ta còn nhớ biến cố dân chúng bắt ông Aaron phải đúc cho họ một
con bê bằng vàng để thờ, vì họ không thấy Thiên Chúa và ông Moses trong một thời
gian khá lâu, khi ông lên núi để đàm đạo với Thiên Chúa. Những gì hữu hình có sức
mạnh nhắc con người đừng quên sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa dành cho
con người.
Đó là lý do ông Moses
làm mọi sự đúng y như Đức Chúa đã truyền cho ông. “Ông Moses cho dựng Nhà Tạm.
Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh ngang và dựng cột. Ông cho căng lều trên
Nhà Tạm, lấy bạt che phía trên lều, như Đức Chúa đã truyền cho ông Moses. Ông lấy
Thập Giới đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó. Ông
rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Thập Giới,
như Đức Chúa đã truyền cho ông.”
Sau này, khi đã vào Đất
Hứa, con cái Israel vẫn còn thói quen để Thiên Chúa trong Lều Thánh, cho đến
khi vua Solomon thay Lều Thánh bằng Đền Thờ, và đặt Hòm Bia vào Nơi Cực Thánh
trong Đền Thờ. Sang thời Tân Ước, Nhà Tạm vẫn tiếp tục hiện diện trong các thánh
đường; nhưng Hòm Bia được thay thế bằng Mình Thánh Chúa.
1.2/ Thiên Chúa hướng dẫn
con cái Israel trong sa mạc: Thiên Chúa
không chỉ hiện diện giữa dân chúng, nhưng Ngài còn hướng dẫn họ suốt 40 năm
lang thang trong sa mạc. Để biết khi nào Thiên Chúa muốn họ cắm trại hay nhổ trại,
ông Moses và con cái Israel căn cứ theo “cột mây:”
+ Khi nào đám mây bay
lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Israel nhổ trại.
+ Nếu mây không bay
lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên. Quả vậy, đám mây của Đức
Chúa đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa trong mây, trước mắt
toàn thể con cái Israel, ở mỗi chặng đường họ đi.
2/ Phúc Âm: Nước Trời giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của
mình cả cái mới lẫn cái cũ.
2.1/ Nước Trời như chiếc
lưới thả xuống biển: Chúa Giêsu nói với dân
chúng: “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được
đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ,
còn cá xấu thì vứt ra ngoài.”
(1) Giai đoạn hiện tại:
Có hai trường phái giải thích dụ ngôn này như sau:
+ Giáo Hội chỉ dành
cho người tốt: Giáo Hội do Đức Kitô thiết lập chỉ dành cho những người tốt, sống
theo những gì Chúa truyền dạy; những kẻ xấu, không vâng lời những gì Chúa truyền
dạy phải bị khai trừ như ngư phủ quăng cá xấu vậy.
+ Giáo Hội dành cho mọi
người: tốt cũng như xấu. Trong giai đoạn hiện tại, Giáo Hội là cho tất cả mọi
người. Thiên Chúa muốn cho mọi người có cơ hội để ăn năn trở lại. Hơn nữa,
ngoài Thiên Chúa, không ai có quyền xét xử và xếp loại ai tốt, ai xấu cả. Quan
niệm này hợp với đường lối của Thiên Chúa hơn.
(2) Ngày Tận Thế chắc
chắn sẽ đến: Chúa Giêsu tiếp tục giải thích: “Đến Ngày Tận Thế, cũng sẽ xảy ra
như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người
công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến
răng.” Điều mọi người cần ý thức ở đây là Ngày Tận Thế: nhiều người chỉ nghĩ đến
Ngày Tận Thế của thế giới, mà không nghĩ tới ngày tận thế của đời mình, khi họ
từ giã dương gian về với Thiên Chúa. Vì thế, mọi người cần ăn năn xám hối trước
khi từ giã cuộc đời kẻo sẽ phải hối hận sau này.
2.2/ Nước Trời như kho
tàng có cả cái cũ lẫn cái mới: Người bảo họ:
“Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như
chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”
(1) Kiến thức mới có
được là do căn bản của kiến thức cũ: Điều này đúng cho mọi lãnh vực tri thức của
con người. Nếu không bắt đầu từ kiến thức căn bản, con người sẽ không hiểu được
những kiến thức cao hơn. Trong lãnh vực Kinh Thánh cũng thế, con người phải bỏ
thời gian để học hỏi những điều căn bản, trước khi họ có thể phân tích và hiểu
biết những mầu nhiệm cao siêu hơn. Ví dụ, để hiểu Tân Ước cách rõ ràng, giả sử
một người phải hiểu về Cựu Ước.
(2) Kiến thức mới hoàn
hảo hóa kiến thức cũ: Hầu hết các phát minh mới đều dựa trên những kiến thức
cũ, nhưng được làm cho hoàn hảo hơn. Chúa Giêsu đã từng nói Ngài đến không để
phá hủy Lề Luật; nhưng làm cho hoàn hảo hơn. Người môn đệ khi theo Đức Kitô không
từ bỏ các kiến thức cũ: khoa học, nghề nghiệp, chuyên môn … nhưng biết dùng
chúng cho một mục đích tốt đẹp hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải có
thái độ khôn ngoan để biết giữ lại những gì không thể thay đổi như đức tin và
tình yêu; đồng thời biết thay đổi những gì có thể thay đổi, cho phù hợp với
thánh ý Thiên Chúa và theo kịp đà tiến của xã hội.
– Ngoan cố để giữ lại
tất cả truyền thống sẽ bị thời gian đào thải; nhưng thích ứng hòan toàn sẽ bị hụt
hẫng như cây không bám rễ, hay sẽ bị khô cạn như suối nước không có nguồn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
01/08/2019 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,47-53
KHOAN DUNG – NHẪN NẠI
“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển,
gom được đủ thứ cá.” (Mt 13,47)
Suy niệm: Sau một đêm thả lưới, vừa
tảng sáng, những chiếc thuyền đánh cá kéo lưới vào bờ. Cả xóm chài đổ ra bãi biển
lựa cá. Cá lớn được cho vào thúng, bán cho thương lái đang chờ sẵn. Còn cá vụn,
cá nhỏ, thì bà con không vất đi nhưng chia nhau, đem về: hôm ấy mỗi nhà cũng có
được nồi cá kho. Trong thế giới hiện đại, cảnh kéo lưới ở một làng chài như thế
ngày càng ít dần đi. Nhưng dụ ngôn lưới cá mà Chúa kể hôm nay vẫn còn nguyên ý
nghĩa. Tựa như chiếc lưới gom đủ mọi thứ cá, Nước Trời cũng tiếp nhận mọi hạng
người. Sự chọn lọc chắc chắn phải có nhưng đó là vào lúc cánh chung, lúc chiếc
lưới được cất lên. Hơn nữa, như biển cả chứa đựng và dưỡng nuôi mọi thứ cá, Thiên
Chúa luôn bao dung và nhẫn nại chờ đợi mọi người biến đổi từ “cá xấu” trở thành
“cá tốt”.
Mời Bạn: Chúng ta không chỉ được mời
gọi trở thành “cá tốt” được tiếp nhận vào Nước Trời, mà trong biển cả trần gian
này, là môi trường chung đụng có cả cá tốt lẫn cá xấu, chúng ta còn phải tập sống
bao dung và nhẫn nại mới có thể chu toàn sứ mạng thánh hoá trần gian là góp phần
biến đổi “cá xấu” thành “cá tốt” cho Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Thay vì khó chịu bực tức,
tôi vui vẻ chịu đựng những khuyết điểm của anh em. Thay vì lên án loại trừ những
người bị coi là không tốt, tôi bao dung và nhẫn nại tìm cách giúp anh em sửa đổi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin giúp chúng con biết hiệp nhất với nhau dù chúng con có nhiều điểm khác biệt.
Xin giúp chúng con biết thật tình chia sẻ và chân thành giúp nhau sửa mình để
cùng nhau nên thánh.
(5 Phút Lời Chúa)
Cá tốt cho vào giỏ (1.8.2019 –
Thứ Năm Tuần 17 Thường niên)
Suy niệm:
Dụ ngôn chiếc lưới được coi là dụ ngôn cuối cùng
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
Đức Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi để nói về Nước Trời.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Ở các tỉnh ven hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ,
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
Thời nay chúng ta không thích nghĩ đến những chuyện bị coi là xa xôi,
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG TÁM
Tại Sao Thiên
Chúa Cho Phép Sự Dữ Xảy Ra?
Thánh Kinh đảm bảo rằng
“sự ác không lướt thắng được sự khôn ngoan” (Kn 7,30). Điều đó khích lệ chúng
ta xác tín rằng trong kế hoạch quan phòng của Đấng Tạo Hóa, rốt cục sự dữ cũng
‘chịu thua’ sự thiện. Trong ánh sáng của sự quan phòng thần linh, chúng ta bắt
đầu hiểu hai sự thật này: một là, “Thiên Chúa không muốn sự dữ vì chính nó”;
hai là, “Thiên Chúa cho phép điều dữ xảy ra”.
Để hiểu tại sao “Thiên
Chúa không muốn sự dữ vì chính nó”, chúng ta cần nhớ lại những lời trong Sách
Khôn Ngoan: “Thiên Chúa không làm ra cái chết; Ngài cũng chẳng vui gì khi sinh
mạng tiêu vong. Ngài đã sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu” (Kn 1,13-14).
Để hiểu tại sao Thiên
Chúa cho phép sự dữ xảy ra giữa những sự vật thể lý, rất cần nhớ lại rằng vật
chất thể lý – trong đó có thân xác con người – là những thứ dễ hư nát và tiêu
vong. Chúng ta cần nhấn mạnh rằng điều này ảnh hưởng đến chính cơ cấu của bản
tính vật chất của các tạo vật này. Nhưng điều này hoàn toàn lô-gíc. Thật khó mà
hình dung rằng các thụ tạo vật chất có thể tồn tại mà không bị giới hạn trong
tình trạng hiện hữu của thế giới vật chất chúng ta. Như vậy, chúng ta có thể hiểu
rằng nếu “Thiên Chúa không làm ra cái chết” – như Sách Khôn Ngoan khẳng định –
thì đồng thời Ngài vẫn cho phép cái chết xảy ra, trong viễn tượng của sự tốt
lành phổ quát của toàn vũ trụ vật chất.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01/8
Thánh Alphongsô
Maria Liguori
giám mục, tiến sĩ Hội
Thánh
Xh 40, 16-21.34-38;
Mt 13, 47-53.
LỜI SUY NIỆM: “Đến ngày tận
thế, cũng sẽ xãy ra như vậy. Các Thiên Thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra
khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quẳng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ
phải khóc lóc nghiến răng.”
“Đức Kitô vinh hiển, khi ngự đến vào lúc cùng tận thời gian để phán xét kẻ sống
và kẻ chết, sẽ làm tỏ lộ những điều kín nhiệm trong các tâm hồn và sẽ trả lại
cho mỗi người tùy theo các công việc của họ và tùy theo việc họ đã đón nhận hoặc
từ chối ân sủng.” (GL số 682)
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho mỗi người trong chúng con luôn chu toàn bổn phận của
mình trong cuôc sống; đặc biệt luôn nhận ra những ân ban mà Chúa đã ban và sự
gìn giữ chúng con trong từng giây phút của cuộc sống giữa bao thử thách hiểm
nguy , mà chúng con vẫn còn tồn tại, để dâng lời tạ ơn và ngợi khen Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 01-08
Thánh ALPHONSÔ
LIGUORI
Giám mục, Tiến Sĩ Hội
Thánh (1696 – 1787)
Thánh Alphongsô Maria
Liguori sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696 tại Marinella gần Naples và là con trưởng
trong 7 anh em. Ngay từ trong nôi, Ngài là giao điểm tập hợp ân huệ đáng mơ ước
như trí thông minh, danh giá, tài sản, thiên khiếu nghệ thuật và một tấm lòng đại
độ.
Trong khi đó người mẹ
rất đạo hạnh nghĩ rằng: – Các ân huệ tốt đẹp nhất sẽ chẳng có giá trị gì nếu
không hướng về Chúa. Người lãnh nhiều phải trả nhiều.
Như vậy ân phúc kỳ diệu
nhất mà Alphongsô nhận được chính là giáo huấn của người mẹ. Alphongsô học tiếng
Hy lạp, tiếng Latinh, tiếng Pháp và toán. Ngài say mê âm nhạc và hội họa. Là một
con người có chí. Alphongsô gây ảnh hưởng tốt đối với chúng bạn. Bằng sự trong
trắng tế nhị và lòng đạo đức của mình. Một người bạn kể lại rằng: có lần thua
cuộc chơi và giận dữ đến độ trở nên sỗ sàng. Alphongsô buồn phiền nghỉ chơi và
nói: – “Chúa không muốn tôi được chút tiền đã khiến cho bạn làm phiền lòng
Ngài”
Thế rồi Alphongsô biến
mất vào vườn. Các bạn đổ xô đi tìm Ngài và gặp Ngài đang quỳ cầu nguyện trước
tượng Đức Mẹ đặt trên cành cây. Người bạn xấu xúc động nói : – “Tôi đã làm phiền
một vị thánh”.
Alphongsô thành công rất
sớm trên cùng đời. 17 tuổi Ngài đậu bằng tiến sĩ luật khoa cả về giáo luật lẫn
dân luật và đã bắt đầu hành nghề luật sư. Khả năng hùng biện của Ngài hứa hẹn một
tương lai sáng lạn. Nhưng tuổi trẻ cũng có cớ dẫn Ngài tới lỗi lầm với trong hậu
quả bi thảm, năm 1723 trong một vụ kiện, Ngài biện hộ với một giọng nói hùng hồn.
Lý lẽ vững chắc, làm cho cả tòa án phải ngỡ ngàng tán thưởng. Nhưng khi vừa dứt
lời, đối thủ ôn hoà vạch ra một lỗi nhỏ mà Ngài không nhận thấy. Chính lỗi nhỏ
đó đã tiêu hủy luận chứng lẫn danh tiếng của Ngài.
Thất bại Alphongsô rất
đau buồn và đã đóng cửa phòng hai ngày liền. Ngài suy nghĩ và tự hỏi rằng: “Đây
không phải là lời mời gọi của Chúa hay sao …? Bỏ nghề, Ngài nói : – “Oi thế
gian, ta đã biết ngươi. Hỡi pháp đình, ngươi sẽ không còn gặp ta nữa”.
Ngài tìm đường sống và
dấn thân cho công cuộc bác ái. Một ngày kia, đang khi thăm viếng các bệnh nhân
trong một nhà thương, Ngài nghe hỏi: – “Ngươi làm gì ở thế gian này ?”
Nhìn chung quanh Ngài
không thấy ai, nhưng Ngài vẫn nghe hỏi một lần nữa. Vào một nguyện đường dâng
kính Đức Mẹ từ bi gần đó, Ngài hứa sẽ gia nhập dòng giảng thuyết và làm linh mục.
Đặt thanh gươm trên bàn thờ Ngài nói:- “Lạy Chúa này con đây, xin hãy làm nơi
con điều đẹp lòng Chúa. Con là gì và con có chi, con xin hiến dâng để phụng sự
Chúa”.
Nghe tin này cha Ngài
giận dữ, Ngài quyết bỏ nghề, bỏ cả vị hôn thê của Ngài sao ? Ngài đã trả lời rằng:
đối với Chúa chẳng có hy sinh nào gọi là quá lớn lao cả. Ngài cương quyết giữ ý
định và cha Ngài không thèm nhìn đến Ngài nữa. Năm 1726, Ngài thụ phong linh mục.
Thánh nhân rao giảng
khắp vương quốc Naples. Cha Ngài giận dữ quyết không chịu nghe. Ngày kia ông
vào một thánh đường, đúng lúc con ông đang thuyết giảng. Thoạt đầu ông giận dữ,
nhưng rồi dần dần ông mềm lòng. Ơn Chúa đã đến nhờ lời giảng dạy của con ông. Kết
thúc giờ phụng vụ ra về ông nói: “Con tôi đã làm cho tôi được biết Chúa”.
Suốt đời, thánh
Alphongsô không những chỉ nỗ lực trong công việc tri thức mà còn lo tiếp xúc với
dân chúng. Ngài chỉ thích việc ngồi tòa hơn là việc nghiên cứu. Ngài mang đặc
điểm của một linh mục truyền giáo. Thành quả của Ngài thực hiện được chính là
dòng Chúa Cứu Thế, thành lập tại Scala tháng 11 năm 1732. Dầu cho từ đầu, hội
dòng đã bị phân rẽ thành hai phe và thánh Alphongsô phải khởi đầu lại, với hai
người bạn, nhưng hội dòng cũng khởi sự lớn dần. Dòng được chuẩn nhận ngày 21
tháng 2 năm 1749.
Năm 1548 thánh nhân xuất
bản bộ thần học luân lý, được đức giáo hoàng Bênêdictô XIV phê chuẩn và gặt
trong nhiều thành quả tức thời.
Năm 1762 Đức Clementô
XIV đặt Ngài làm giám mục cai quản địa phận Agata. Ngài nỗ lực thăng tiến lòng
đạo đức trong điạ phận, khởi sự từ viêc canh tân hàng giáo sĩ. Năm 1775 Ngài được
đức giáo hoàng Piô VI cho phép từ nhiệm để về sống trong dòng tại Nocera.
Những năm cuối đời,
thánh Alphongsô đã trải qua rất nhiều đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần. Dầu
trong “đêm tối của linh hồn” Ngài vẫn không nao núng và luôn kiên trì cầu nguyện.
Ngài nói: “Ai cầu nguyện sẽ được cứu thoát, ai không cầu nguyện sẽ tự luận phạt”.
Cuối cùng Ngài tìm được bình an và qua đời năm 1787.
(daminhvn.net)
01 Tháng Tám
Bài Giảng Của Vị Giáo Trưởng
Trong một thị
trấn nhỏ bên Liên Xô. Một số người Do Thái đang chờ đón vị giáo trưởng của họ.
Ðã lâu lắm cộng đoàn của họ không có người lãnh đạo. Vị giáo trưởng lại cư ngụ
trong một thành phố khác. Ông chỉ đến thăm cộng đoàn nhỏ bé này mỗi năm một lần.
Ai ai cũng náo nức được gặp con người thánh thiện nổi tiếng này. Mọi người chuẩn
bị những câu hỏi mà họ sẽ lần lượt nêu lên để xin vị giáo trưởng giải đáp.
Khi ông đến nơi, sự
căng thẳng càng hiện lên trên nét mặt của nhiều người. Ai cũng đang trong tư thế
giơ tay để đặt câu hỏi. Nhưng khi mọi người đã an tọa trong phòng họp, vị giáo
trưởng không nói lời nào. Ông đưa mắt nhìn mọi người. Một hồi lâu, ông bỗng
ngân nga một điệu nhạc. Mọi người đều bắt chước làm theo. Vị giáo trưởng lại cất
tiếng hát lên một bài ca quen thuộc. Mọi người cũng hát theo ông… Mọi người tưởng
nghi thức mở đầu ấy sẽ chấm dứt và vị giáo trưởng sẽ nói lên những lời vàng ngọc.
Nhưng không, trái với
sự chờ đợi của mọi người, hết bài ca này đến bài ca khác, ông không ngừng bắt
lên những bài ca mới. Khi các bài ca vừa dứt, ông bước xuống khỏi bục giảng và
bắt đầu nhảy múa. Ông vừa nhảy vừa vỗ tay, không mấy chốc cả cử tọa cũng bước
ra khỏi ghế và nhảy theo ông. Tiếng vỗ tay, tiếng hát, tiếng nhịp chân lôi kéo
mọi người vào điệu múa khiến họ không còn nhớ đến những câu hỏi mà họ đã chuẩn
bị từ mấy hôm trước. Cả cộng đoàn hòa nhịp với nhau trong đôi chân, cùng nắm tay
nhau, cùng khăng khít với nhau trong phấn khởi, vui tươi, cảm thông, hiệp nhất…
Khi các điệu vũ đã
chấm dứt, mọi người trở về chỗ ngồi của mình. Lúc bấy giờ, vị giáo trưởng mới
lên tiếng nói và ông chỉ nói có vỏn vẹn một câu ngắn ngủi như sau: “Tôi tin chắc
rằng tôi đã trả lời cho mọi thắc mắc của anh chị em”.
Cô đơn là nguyên nhân
gây ra mọi thứ xáo trộn, bệnh tật trong chúng ta. Cô đơn đưa chúng ta đến sầu
muộn. Sầu muộn đưa chúng ta đến nổi loạn. Nổi loạn đưa chúng ta đến tội ác…
Có những người bị người
khác đày đọa cô đơn, nhưng cũng không thiếu những người tự giam hãm vào cô đơn.
Nhưng đày đọa kẻ khác vào cô đơn cũng có nghĩa là cắt bớt đi một sợi dây liên kết,
là tiến dần đến chỗ cô đơn.
Ðể ra khỏi cô đơn, liều
thuốc duy nhất chính là làm cho người khác bớt cô đơn. Một tiếng hát vui tươi cất
lên để mời gọi mọi người cùng hát với mình, một tiếng vỗ tay tung ra để mời gọi
mọi người cùng phấn khởi với mình, một nhịp bước đưa ra để mời gọi mọi người
cùng nhảy múa với mình: khi hòa nhịp với nhau trong một niềm vui chung, người
ta sẽ xóa đi được bao nhiêu vấn đề vướng mắc trong tâm tư.
Có ra khỏi chính mình
để chia vui sẻ buồn với người, có ra khỏi chính mình để chỉ nghĩ đến những ưu
tư phiền muộn của người, có ra khỏi chính mình để lo lắng cho người, để giúp đỡ
người, chúng ta mới làm vơi đi được nỗi cô đơn của mình và cũng giúp người bớt
cô đơn.
Cho thì có phúc hơn nhận
lãnh: càng trao ban, càng ra khỏi chính mình, chúng ta mới cảm thấy vơi nhẹ đi
những ưu tư, lo lắng của mình…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét