Trang

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2025

03.03.2025: THỨ HAI TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

 

03/03/2025

 Thứ Hai tuần 8 thường niên


 

Bài Ðọc I: (Năm I) Hc 17, 20-28 (Gr 24-29)

“Hãy trở về với Thiên Chúa và hãy nhận biết công minh của Người”.

Trích sách Huấn Ca.

Thiên Chúa đã ban đường công chính cho người sám hối, nâng đỡ những kẻ mất niềm tin, và hướng dẫn họ đi vào đường chân lý.

Hãy trở về với Thiên Chúa và hãy từ bỏ tội lỗi. Hãy kêu cầu trước tôn nhan Chúa, hãy chấm dứt những điều xúc phạm, hãy trở về cùng Chúa, hãy lánh xa những điều gian ác, và hãy chê ghét những điều xấu xa. Hãy nhận biết công minh và sự xét xử của Thiên Chúa. Hãy đứng vững và cầu xin với Thiên Chúa Tối Cao.

Hãy thông công vào đời sống các thánh, và cùng với kẻ sống hãy xưng tụng Thiên Chúa. Ðừng ỷ lại vào sự sai lầm của bọn gian ác. Hãy thú nhận tội lỗi trước khi chết, vì chết rồi, thì không còn thú tội được nữa. Ngươi hãy thú nhận tội lỗi khi còn sống, hãy thú nhận tội lỗi khi còn sống và còn khoẻ mạnh.

Hãy ca tụng Thiên Chúa và ngươi sẽ được vinh hiển trong tình xót thương của Người. Lòng nhân lành của Chúa và sự tha thứ của Người đối với những kẻ trở lại với Người thật lớn lao dường nào!

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 31, 1-2. 5. 6. 7

Ðáp: Chư vị hiền nhân, hãy vui mừng hân hoan trong Chúa

Xướng: Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy. Phúc thay người mà Chúa không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có mưu gian.

Xướng: Tôi xưng ra cùng Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: “Tôi thú thực cùng Chúa điều gian ác của tôi, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho tôi”.

Xướng: Bởi thế nên mọi người tín hữu sẽ nguyện cầu cùng Chúa, trong thời buổi khốn khó gian truân. Khi sóng cả ba đào ập tới, chúng sẽ không hại nổi những người này.

Xướng: Chúa là chỗ dung thân, Chúa giữ tôi khỏi điều nguy khổ; Chúa đùm bọc tôi trong niềm vui ơn cứu độ.

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! – Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. – Alleluia)

 

Phúc âm: Mc 10, 17-27

“Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao”. Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”.

Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.

Ðó là lời Chúa.

 


Suy Niệm: Khôn ngoan đích thực

Trong truyền thống Kinh Thánh, Vua Salômôn vẫn được coi như mẫu người biết sống khôn ngoan, bởi vì nhà vua hiểu rằng ai có được khôn ngoan là chiếm hữu được bí mật, là chiếm hữu được ý nghĩa cuộc sống, và đó mới là kho tàng quý báu nhất. Người khôn ngoan như thế là người biết đặt vấn đề về ý nghĩa của đời mình, bởi vì có nhiều tiền bạc, danh vọng, quyền bính để làm gì, nếu sống mà không có lý tưởng và mục đích tuyệt đối để đeo đuổi, và bởi vì chỉ có cái đức mới theo con người sau cái chết và thực sự lợi ích cho con người.

Ðây cũng là ý nghĩa của trình thuật kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có, như được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay.

Trong truyền thống Do Thái, của cải giàu sang là bằng chứng sự hiện diện và chúc lành của Thiên Chúa, còn nghèo khổ là dấu chỉ xa cách Thiên Chúa và bị Ngài chúc dữ. Chúa Giêsu sửa sai quan niệm duy vật đó của người Do Thái, bằng cách đảo lộn bậc thang giá trị của tâm thức trần gian. Thánh Matthêu và Luca trình bày điều đó qua Hiến Chương Tám Mối Phúc Thật, còn thánh Marcô thì lồng khung nó trong con đường của Chúa Giêsu tiến về thập giá và Núi Sọ, trên con đường ấy thái độ sống đúng đắn nhất, đó là tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và Lời Ngài.

Qua cuộc đối thoại với người thanh niên giàu có, Chúa Giêsu cho thấy việc tuân giữ lề luật mà thôi không bảo đảm cho ơn cứu rỗi của con người. Muốn được cứu rỗi, phải chia sẻ của cải cho người nghèo khó để được phần trên trời và bước theo Chúa Giêsu. Nói khác đi, đối với Chúa Giêsu, việc tuân giữ luật lệ không đủ để được ơn cứu rỗi; muốn được ơn cứu rỗi, cần phải sống tin yêu, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, nghĩa là có được kho tàng trên trời, và yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần.

Chúa Giêsu không dạy chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng Ngài chỉ khuyến cáo chúng ta rằng của cải trần gian có thể là một chướng ngại trầm trọng cho ơn cứu rỗi. Khi nó không được dùng để phục vụ tha nhân, thì của cải có thể trở thành dụng cụ của ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của cải có thể trở thành sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong ngục tù của ích kỷ và hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và quảng đại, khi nó không cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi mọi tù ngục trói buộc con người.

Lời mời gọi của Chúa Giêsu: hãy bán của cải, chia cho người nghèo, rồi đi theo Ngài, là một lời mời gọi cách mạng, có sức biến đổi tấm lòng và cuộc đời cũng như có sức biến đổi thế giới. Theo Chúa Giêsu là có can đảm từ bỏ tất cả: từ bỏ tội lỗi, từ bỏ kiểu cách sống trái với Tin Mừng yêu thương, từ bỏ tâm thức hẹp hòi ích kỷ, từ bỏ những người thân thương và từ bỏ chính mạng sống của mình nữa. Nhưng tất cả những từ bỏ ấy chỉ có ý nghĩa khi chúng ta chọn Chúa Giêsu và tiến bước theo Ngài. Và đó chính là sự khôn ngoan đích thực của chúng ta.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 


Chú giải về Huấn Ca 17,24-29

Bài đọc hôm nay từ sách Huấn ca (Ecclesiasticus) là lời kêu gọi tội nhân hãy ăn năn và trở về với Thiên Chúa. Tác giả ngụ ý rằng Thiên Chúa sẽ hoãn cái chết cho một tội nhân ăn năn để họ có thể hoàn thành sứ mệnh ca ngợi Thiên Chúa trên trái đất. Theo quan điểm của giáo lý Kitô giáo, món quà của sự sám hối cuối cùng mở rộng mục đích thiêng liêng này thành một cuộc sống với Thiên Chúa không bao giờ kết thúc.

Nếu chúng ta thực sự ăn năn về điều sai trái mà mình đã làm, chúng ta có thể chắc chắn rằng cánh cửa của Thiên Chúa luôn mở ra để đón nhận chúng ta trở về. Điều này được diễn tả một cách tuyệt đẹp trong những câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giêsu về con chiên lạc, đồng tiền bị mất và đứa con trai bị lạc. Nhận ra điều này sẽ giúp xua tan mọi mất mát hy vọng mà chúng ta có thể có trong lòng thương xót và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa.

Vì vậy, chúng ta được thúc giục hãy quay về với Thiên Chúa, hãy hoán cải, hãy cầu nguyện trước sự hiện diện của Người—để từ bỏ những con đường tội lỗi của chúng ta và do đó làm giảm bớt hậu quả của việc làm sai trái của chúng ta.

Hãy quay về với Chúa và từ bỏ tội lỗi của con;

cầu nguyện trước sự hiện diện của Người và giảm bớt sự xúc phạm của con.

Trên hết, chúng ta làm điều đó bằng cách hoàn toàn đồng nhất mình với Thiên Chúa và ghét "những gì ghê tởm", tức là đáng ghê tởm về mặt đạo đức.

Phản ánh niềm tin của người Do Thái vào thời điểm đó, tác giả hỏi làm thế nào chúng ta có thể ca ngợi Thiên Chúa khi chúng ta ở trong "Hades" (trong tiếng Do Thái, Sheol, nơi của người chết). Sheol (Hades) được hiểu là nơi không có lối thoát và là nơi mà người ta không còn có thể tích cực phục vụ và yêu mến Chúa nữa. Chúng ta được cho biết:

Từ người chết, như từ một người không tồn tại, lời tạ ơn đã chấm dứt; những người còn sống và khỏe mạnh hát ngợi khen Chúa.

Chúng ta tin rằng:

Lòng thương xót của Chúa lớn biết bao

và sự tha thứ của Người dành cho những ai trở về với Người.

Nếu chúng ta chết trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, Người sẽ đưa chúng ta đến với Người và chúng ta sẽ sống trong hạnh phúc không thể diễn tả được với Người mãi mãi.

Vậy thì thật ngu ngốc khi chúng ta hành động tội lỗi thay vì dành cả cuộc đời để ca ngợi và phục vụ Thiên Chúa! Nhưng vẫn còn thời gian để chúng ta quay lưng lại với những điều sai trái mà chúng ta làm và trải nghiệm lòng trắc ẩn và sự tha thứ của Thiên Chúa, Đấng đang chờ đợi chúng ta ở đó. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể ngợi khen Thiên Chúa như Người đáng được. Chúng ta không thể ngợi khen Thiên Chúa và đồng thời hành động theo những cách trái ngược với mong muốn của Người dành cho chúng ta. Bây giờ là lúc để ngợi khen Thiên Chúa khi chúng ta có cơ hội.

 


Chú giải về Mác-cô 10,17-27

Hôm nay chúng ta có câu chuyện về một người giàu có, tức là một người tin rằng mình giàu có hoặc tin rằng của cải vật chất là hạnh phúc của mình. Ông là một người tốt bụng và đã hỏi Chúa Giê-su:

Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?

"Anh biết các điều răn", Chúa Giê-su nói và sau đó chỉ liệt kê những điều răn liên quan đến mối quan hệ của chúng ta với người khác, bỏ qua những điều răn liên quan trực tiếp đến Thiên Chúa: không giết người; không ngoại tình; không trộm cắp; không làm chứng gian; không lừa đảo; tôn trọng cha mẹ. Và người đàn ông trả lời:

Thưa Thầy, tôi đã tuân giữ tất cả những điều này từ khi còn trẻ.

Ông thực sự là một người tốt vì ông tôn trọng cha mẹ mình và ông không làm bất kỳ điều tội lỗi nào được đề cập.

Chúa Giê-su nhìn người đàn ông bằng một tình yêu thực sự. Đây không phải là tình yêu của tình cảm hay sự thu hút. Đó là tình yêu agape, một tình yêu mong muốn điều tốt nhất có thể cho người khác. Người đàn ông này tốt, nhưng Chúa Giê-su muốn ông trở nên tốt hơn nữa. Vậy nên Người nói với anh ta:

Anh còn thiếu một điều; hãy đi bán những gì anh có, và bố thí cho người nghèo, anh sẽ có kho báu trên trời; rồi hãy đến theo Ta.

Nghe vậy, khuôn mặt người đàn ông trở nên u ám. Anh ta chậm rãi bước đi, đầy buồn bã vì anh ta rất giàu có. Chúa Giê-su đã yêu cầu anh ta một điều mà anh ta không thể từ bỏ. Người đã yêu cầu một điều mà người đàn ông tin rằng điều đó cho thấy anh ta được Chúa ban phước đặc biệt. Người đàn ông đã không ngờ đến điều này.

Sau khi anh ta đi, Chúa Giê-su nhìn các môn đồ của mình và nói:

Những người giàu có sẽ khó vào vương quốc của Chúa biết bao!

Bây giờ đến lượt các môn đồ của Người hoảng sợ và sửng sốt. Toàn bộ truyền thống của xã hội họ vào thời điểm đó tin rằng sự giàu có là dấu hiệu rõ ràng về phước lành của Thiên Chúa; nghèo đói là một lời nguyền của Thiên Chúa.

Chúa Giê-su xóa tan mọi hiểu lầm của họ:

Các con ơi, thật khó vào vương quốc của Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào vương quốc của Chúa.

Nói cách khác, hoàn toàn không thể. Điều này thực sự quá sức đối với họ. Các Tông đồ:

… vô cùng kinh ngạc và nói với nhau: “Vậy thì ai có thể được cứu?”

Nếu những người đã làm tốt trong cuộc sống này không thể được cứu, thì còn hy vọng gì cho những kẻ thua cuộc? Họ sẽ mất thời gian để học được sự thật trong lời của Chúa Giê-su. Và đó là bài học mà nhiều Ki-tô hữu chúng ta vẫn phải học.

Và chúng ta có thể hỏi, Tại sao một người giàu lại khó vào Vương quốc của Chúa đến vậy? Có điều gì đó sai trái khi trở nên giàu có không? Câu trả lời phụ thuộc vào ý nghĩa mà chúng ta dành cho ‘giàu có’ và ‘Vương quốc của Chúa’.

Một người ở tầng lớp kinh tế thấp hơn ở Châu Âu hoặc Hoa Kỳ có thể cực kỳ giàu có với cùng nguồn lực nếu sống ở một số quốc gia Châu Phi hoặc Châu Á. Tương tự như vậy, một người nông dân ‘giàu có’ ở một ngôi làng xa xôi có thể sống một cuộc sống thô sơ so với một gia đình hưởng phúc lợi ở Châu Âu.

Khi Chúa Giê-su sử dụng từ “giàu có”, Người muốn nói đến những người có nhiều hơn, nhiều hơn rất nhiều so với những người xung quanh họ, và đặc biệt là khi nhiều người trong số họ không có đủ cho những nhu cầu cơ bản của họ. Đối với một người bám víu vào của cải vật chất của họ trong hoàn cảnh như vậy, để tận hưởng một mức sống tương đối xa hoa trong khi những người xung quanh thiếu thốn thức ăn và nhà ở, là trái ngược với mọi thứ mà Chúa Giê-su và Vương quốc đại diện.

Và chúng ta cần nhấn mạnh rằng “Vương quốc của Đức Chúa Trời” ở đây không ám chỉ đến một cuộc sống tương lai trên “thiên đàng”. Chúa Giê-su không nói rằng một người giàu có không thể lên thiên đàng. Người quan tâm đến cách người giàu có đang sống hiện tại. Vương quốc là một hoàn cảnh, một tập hợp các mối quan hệ mà sự thật và sự chính trực, tình yêu thương và lòng trắc ẩn và công lý và sự chia sẻ của cải chiếm ưu thế, nơi mọi người chăm sóc lẫn nhau.

Người đàn ông trong câu chuyện nói rằng anh ta đã tuân giữ các điều răn. Người ta nên lưu ý rằng, ngoại trừ một điều, tất cả đều được diễn đạt theo hướng tiêu cực. Người đàn ông có thể tuân giữ một số điều răn trong số đó mà không làm gì cả! Chúa Giê-su đã yêu cầu ông làm một điều rất tích cực, cụ thể là chia sẻ sự thịnh vượng của mình với những người anh chị em đang cần giúp đỡ—và ông đã không chuẩn bị để làm điều đó. Vì vậy, ông đã không sẵn sàng cho Vương quốc. Ông không thể là người theo Chúa Giê-su. Bất kỳ ai khác ở trong hoàn cảnh tương tự cũng không thể.

Chúng ta cũng có thể nói thêm rằng lời dạy này không chỉ áp dụng cho cá nhân mà còn cho cộng đồng và thậm chí là quốc gia. Có những quốc gia trên thế giới ngày nay đang tận hưởng mức độ thịnh vượng rất cao với đủ loại hàng xa xỉ tiêu dùng trong khi một bộ phận rất lớn phần còn lại của thế giới sống trong cảnh nghèo đói, đói kém và bệnh tật. Đây là một trong những vụ bê bối lớn nhất của thời đại chúng ta. Đây không phải là tình hình của Vương quốc và phần lớn nguyên nhân không phải do một vị thần vô tâm hay nguyên nhân tự nhiên gây ra, mà là do con người từ chối chia sẻ của cải dư thừa của mình. Như đã nói, những người thực sự giàu có là những người có nhu cầu ít nhất.

Một suy ngẫm cuối cùng. Chúng ta có thể cảm thấy rằng, trong xã hội của mình, cá nhân chúng ta không thể tưởng tượng được là giàu có và vì vậy câu chuyện này không áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta có thể bám víu vào những thứ khác ngoài tiền bạc. Tôi có thể tự hỏi mình một cách hữu ích ngày hôm nay rằng liệu có bất cứ điều gì trong cuộc sống của tôi mà tôi thấy rất khó từ bỏ nếu Chúa yêu cầu tôi làm vậy không. Đó có thể là một mối quan hệ, có thể là một công việc hoặc vị trí, hoặc có thể là sức khỏe tốt.

Trở thành môn đồ của Chúa Giê-su có nghĩa là Người đang yêu cầu tôi theo Người vô điều kiện, không ràng buộc, sẵn sàng từ bỏ bất cứ điều gì và mọi thứ (mặc dù Người có thể không thực sự yêu cầu tôi làm như vậy). Chính sự sẵn sàng mới là điều quan trọng. Người đàn ông trong câu chuyện thậm chí có vẻ không có điều đó. Một người Công giáo có nên trở thành triệu phú không? Bạn nghĩ sao? Bạn nghĩ câu trả lời của Chúa Giê-su sẽ là gì?

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1082g/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét