‘Lúc đầu, tôi nghĩ đó
là trò đùa’ - Gặp gỡ vị Hồng Y trẻ nhất thế giới
Vũ Văn An 02/Mar/2025
Giám mục Richard
Umbers chụp ảnh tự sướng với Hồng Y Mykola Bychok tại một nghi lễ ngày 14 tháng
2. Nguồn: Giáo phận Công Giáo Ukraine tại Úc, New Zealand và Châu Đại Dương
Anatolii Babynskyi của The Pillar, ngày 19 tháng 2 năm 2025,
tường trình: Nếu bạn đến thăm Nhà thờ chính tòa Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô của
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine ở Melbourne vào thứ sáu tuần trước, bạn sẽ bắt
gặp một nghi lễ mà hầu hết người Công Giáo chưa từng thấy trước đây: Một phụng
vụ thánh theo phẩm trật, kỷ niệm việc nâng ĐC Mykola Bychok, Giám mục của Giáo
phận Công Giáo Ukraine tại Úc, New Zealand và Châu Đại Dương, lên hàng Hồng Y.
Buổi Phụng vụ có sự tham dự của các giám mục Úc và giáo sĩ từ
các Giáo Hội Công Giáo Đông phương khác.
Hồng Y Bychok là Hồng Y thứ bảy trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Ukraine, bắt đầu
với Isidore, Đô thành Kyiv thế kỷ 15 và là một trong những nhân vật chủ chốt
trong Liên minh Florence, vẫn còn rất quan trọng đối với bản sắc của Giáo Hội
Công Giáo Ukraine.
Trong công nghị long trọng phong ngài làm Hồng Y, tại Vương cung thánh đường
Thánh Phê-rô ở Rome vào ngày 7 tháng 12 năm 2024, nhiều người nhận thấy một
giám mục đội một chiếc mũ đội đầu khác thường—một chiếc koukol màu đen—hiếm khi
thấy ngày nay ngoại trừ trong các bản khắc của các giám mục Kyivan Metropolia
thế kỷ 16-17. Đó là ĐHY Bychok.
Nhưng việc một giám mục từ giáo phận Công Giáo Ukraine nhỏ nhất thế giới được bổ
nhiệm - đại diện cho một nhóm thiểu số trong cộng đồng Công Giáo vốn đã nhỏ bé
của Úc - đã khiến nhiều người ngạc nhiên.
Đối với một số người Công Giáo, việc bổ nhiệm ĐC Bychok có vẻ phù hợp với sự nhấn
mạnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc khuếch đại tiếng nói từ vùng ngoại vi
của Giáo Hội Công Giáo.
Không chỉ vì Hồng Y Bychok đến từ một giáo phận nhỏ, xa Rome. Ngài còn là Hồng
Y trẻ nhất trong Giáo Hội Công Giáo và là một trong những giám mục trẻ nhất của
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine - vị Hồng Y này đã bước sang tuổi 45 vào tuần
trước.
Ngài thuộc thế hệ giáo sĩ được nuôi dưỡng sau khi Liên Xô sụp đổ và Giáo hội trỗi
dậy từ thế giới hầm trú.
Vị Hồng Y mới là thành viên của Dòng Chúa Cứu Thế và được đào tạo tại Ukraine
và Ba Lan. Ngài đã phục vụ tại Nga, Ukraine và Hoa Kỳ trước khi rời đi vào năm
2020 để trở thành giám mục cho cộng đồng người Ukraine di cư tại Úc.
Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng hơn.
Thưa Đức Hồng Y, tại sao ngài lại chọn con đường không chỉ là một linh mục
mà còn là một thành viên của Dòng Chúa Cứu Thế, một cộng đồng tu sĩ?
Tôi cảm thấy ơn gọi của mình đối với đời sống tu trì khi tôi 15 tuổi, khi vẫn
còn đi học. Cộng đồng Dòng Chúa Cứu Thế đã giúp tôi nhận ra ơn gọi của mình,
khi tôi thường xuyên tham dự các buổi lễ tại giáo xứ của họ ở Ternopil. Sau đó,
tôi bắt đầu phục vụ cùng các cha trong các chuyến truyền giáo và tĩnh tâm.
Gương mẫu về cuộc sống và lòng nhiệt thành to lớn của họ trong việc rao giảng Lời
Chúa đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi. Sự phục vụ tận tụy của họ đối với Chúa và mọi
người khiến tôi vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ, cuối cùng đã phát triển thành
một mong muốn cháy bỏng được tham gia cùng họ.
Từ những câu chuyện của người thầy tâm linh đầu tiên của tôi, Cha Mykhailo
Shevchyshyn, tôi đã biết về thừa tác vụ của các cha và anh em của chúng tôi
trong Giáo hội hầm trú, về sự bền bỉ và lòng dũng cảm của họ trong những thời
điểm khó khăn đó. Người thầy tâm linh thứ hai của tôi, Cha Volodymyr Vons, đại
diện cho thế hệ trẻ hơn của Dòng Chúa Cứu Thế, đã trở thành một tấm gương sống
về cách một người có thể cống hiến trọn vẹn tuổi trẻ của mình cho Chúa. Cho đến
ngày nay, cộng đồng Dòng Chúa Cứu Thế vẫn có tầm quan trọng lớn đối với tôi.
Ai là hình mẫu trong cuộc sống của ngài? Ngài có thể kể tên một vài nhà lãnh
đạo tinh thần đã truyền cảm hứng cho ngài và tiếp tục truyền cảm hứng cho ngài
không?
Trong bối cảnh thừa tác vụ Hồng Y của tôi, những người tiền nhiệm của tôi với
tư cách là Hồng Y chắc chắn là hình mẫu của tôi: Josyf Slipyj [người đứng đầu
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine từ năm 1944 đến năm 1984], Myroslav
Lubachivsky [người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine từ năm 1984 đến
năm 2000] và Lubomyr Husar [người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine từ
năm 2001 đến năm 2011].
Tôi thường trích dẫn lời của Đức Thượng phụ Lubomyr Husar, người mặc dù có địa
vị cao, nhưng có thể nói rất đơn giản và rõ ràng. Ngài đã từng nói: “Ước mơ
trong cuộc sống của tôi là trở thành một con người. Nhưng tôi không biết một trăm
phần trăm ý nghĩa của việc trở thành một con người. Ước mơ trong cuộc sống của
tôi là trở thành một con người, ngay cả trong lời cầu nguyện. Trở thành một người
tốt, một người bình thường.”
Tương tự như vậy, trong thừa tác vụ của mình, tôi luôn cố gắng “chỉ là một con
người”.
Đối với tôi, các giám mục tử đạo, đặc biệt là các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế là
Chân phước Vasyl Velychkovsky và Chân phước Mykola Charnetsky, cũng như các
linh mục bị đưa đến trại Gulag, và những ông bà đã truyền lại đức tin của chúng
ta cho các thế hệ tiếp theo bất chấp lệnh cấm và nguy hiểm, cũng là những tấm
gương đáng để noi theo.
Ngài đã phục vụ một thời gian ở Nga. Đó hẳn là một trải nghiệm khá độc đáo.
Làm một linh mục người Ukraine ở Nga như thế nào?
Vâng, tất nhiên, thời gian của tôi ở Nga là đặc biệt trong cuộc đời thừa tác vụ
của tôi. Năm 1947, cái gọi là Chiến dịch Tây đã diễn ra, trong đó nhiều người,
cả giáo dân và linh mục, những người không đồng tình với chính quyền Liên Xô đã
bị trục xuất khỏi Tây Ukraine đến Siberia.
Năm 1959, Cha Vasyl Rudka, một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, đã đến Siberia để phục
vụ những người này. Ngài là linh mục đầu tiên đến đó. Năm 2004, với tư cách là
một phó tế, tôi đã có cơ hội đến thăm Siberia lần đầu tiên để hoàn thành việc
thực hành phó tế của mình, tổ chức một số trại thanh thiếu niên và trẻ em, và tự
mình khám phá Siberia. Vào tháng 6 năm 2005, sau khi thụ phong, tôi đã đi truyền
giáo ở Siberia. Sau khi trở thành linh mục, tôi muốn làm cho toàn bộ thế giới
trở lại. Tôi có lòng nhiệt thành truyền giáo lớn lao và tôi muốn làm mọi thứ có
thể cho mọi người. Công việc ở Siberia thực sự là một sứ mệnh vì chúng tôi phải
liên tục di chuyển, thăm viếng mọi người trên những khoảng cách xa, từ 50 đến
300 km. Đó là một giai đoạn quan trọng trong thừa tác vụ của tôi mà tôi sẽ
không bao giờ quên.
Các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế của chúng tôi đã buộc phải kết thúc thừa tác vụ
của mình ở đó vào năm 2014, sau khi Crimea bị chiếm đóng, sau 55 năm phục vụ
người Ukraine ở Siberia. Một trong những người cha đã thực hiện thừa tác vụ mục
vụ của mình ở Siberia là Cha Bohdan Geleta, người đã trải qua hơn một năm rưỡi
bị giam cầm ở Nga bắt đầu từ tháng 11 năm 2022.
Kinh nghiệm của ngài về thừa tác vụ ở Hoa Kỳ như thế nào? Thừa tác vụ ở nơi
lưu vong khác với công tác mục vụ ở, chẳng hạn như, Tây Ukraine như thế nào?
Thừa tác vụ ở nơi lưu vong là thừa tác vụ ở một vùng đất xa lạ, phục vụ một cộng
đồng đa dạng—những người đã rời khỏi Ukraine từ lâu, những người chưa bao giờ đến
vùng đất của tổ tiên họ và những người mới đến gần đây. Thừa tác vụ ở Ukraine,
đặc biệt là ở phía tây, tại Ivano-Frankivsk, là thừa tác vụ tại quê nhà. Ở
Ukraine, ngày càng có nhiều người tham dự các buổi lễ hơn, và công việc của một
linh mục cũng khác nhau ngay cả trong các khu vực khác nhau, chẳng hạn như
trung tâm hoặc phía đông Ukraine.
Ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người chỉ đến nhà thờ vào Chúa Nhật và thỉnh thoảng đến
Thứ Bảy để tham dự các sự kiện đặc biệt như lễ cưới hoặc lễ rửa tội. Từ Thứ Hai
đến Thứ Sáu, chúng tôi sẽ cử hành Phụng vụ, các buổi cầu nguyện hoặc các buổi lễ
khác chỉ với một vài người, thường chỉ có ca trưởng. Tất nhiên, đôi khi có người
đến, nhưng công việc của chúng tôi ở Hoa Kỳ mang tính truyền giáo nhiều hơn.
Nhà thờ ở đó không chờ mọi người đến; mà đến với họ. Trong tuần, chúng tôi cố gắng
đến thăm các giáo dân của mình, đặc biệt là những người bệnh và người già, để
nói chuyện với họ về nhiều chủ đề khác nhau và trả lời các câu hỏi của họ. Tôi
nghĩ đây là sự khác biệt chính.
Tiếp tục chủ đề về mục vụ trong cộng đồng người di cư: Ngài nghĩ sứ mệnh của
Giáo Hội Công Giáo Ukraine bên ngoài Ukraine là gì? Đó là chăm sóc những người
di cư Ukraine hay cũng bao gồm việc rao giảng cho những người thuộc các nhóm
dân tộc khác?
Là một Giáo hội Ukraine, nhiệm vụ chính của chúng tôi là cung cấp sự hỗ trợ
tinh thần cho những người Ukraine đang ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi phải thừa nhận
rằng những người di cư ở các quốc gia khác nhau có một số điểm khác biệt.
Ví dụ, ở Úc, Giáo hội của chúng tôi chủ yếu bao gồm các gia đình đến trong làn
sóng di cư thứ ba của người Ukraine vào những năm 1950, tiếp theo là một làn
sóng vào những năm 1970 và một nhóm thứ ba đến sau chiến tranh ở Nam Tư cũ. Ở một
số giáo xứ của chúng tôi, có tới 80% là người Ukraine từ Bosnia chưa từng đến
Ukraine, [những nhóm nhỏ người Ukraine định cư ở Bosnia vào thế kỷ 19].
Không có người mới đến; kể từ khi Ukraine giành độc lập, chỉ có một số ít người
Ukraine đến Úc.
Có nhiều cuộc hôn nhân hỗn hợp và điều này đặt ra một số thách thức, đặc biệt
là vì Úc là một quốc gia rất thế tục, nơi các giá trị Kitô giáo ngày càng mất
đi. Đây là một thách thức đối với tất cả các giáo hội, nhưng đặc biệt là đối với
giáo hội của chúng tôi. Mặc dù chúng tôi là Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine,
nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi chỉ dành cho người Ukraine, cũng
không nên đóng cửa với những người khác.
Giáo hội phải luôn cởi mở, như Chúa Giêsu Ki-tô đã nói: "Vậy hãy đi và làm
cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần".
Do đó, vai trò của Giáo hội chúng ta trên thế giới không nên chỉ giới hạn ở việc
phục vụ người Ukraine.
Giáo phận của Giáo phận Công Giáo Ukraine tại Úc, New Zealand và Châu Đại
Dương là gì? Cơ cấu của giáo phận này như thế nào, có bao nhiêu người Công Giáo
và các giáo xứ nằm ở đâu? Giáo xứ này cũng có ở New Zealand và Châu Đại Dương
không?
Giáo phận của Giáo phận Công Giáo Ukraine tại Úc, New Zealand và Châu Đại Dương
có tổng diện tích là 8,919,530 km vuông và bao gồm cả lục địa Úc và các đảo
Châu Đại Dương.
Trong khu vực rộng lớn này, chúng tôi có 10 giáo xứ và 10 trạm truyền giáo.
Linh mục đến thăm New Zealand, nơi được coi là một trạm truyền giáo, sáu tháng
một lần và cố gắng đến thăm tất cả các thành phố nơi người Ukraine sinh sống.
Ngay cả khi chỉ có một vài người có mặt, họ vẫn yêu cầu một linh mục đến thăm họ.
So với các cộng đồng tương tự ở Hoa Kỳ hoặc Canada, cộng đồng người Ukraine của
chúng tôi nhỏ hơn nhiều—khoảng 8,000 tín đồ. Tuy nhiên, xét đến khoảng cách giữa
các giáo xứ và các cơ sở truyền giáo của chúng tôi, các linh mục và tôi phải đi
lại nhiều để thăm tất cả các tín hữu. Hầu hết các giáo dân của chúng tôi đều
thuộc thế hệ 60+, nhưng chúng tôi cũng nỗ lực để giao lưu với những người trẻ
tuổi hơn. Chúng tôi thường thấy họ ở các trại hướng đạo Ukraine và Hiệp hội
Thanh niên Ukraine, đó là lý do tại sao các tuyên úy của chúng tôi được phân
công đến các tổ chức này. Tôi cố gắng đến thăm các trại hè của họ ít nhất một lần
một năm, thường là vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1, và dành nhiều ngày với các
thành viên.
Các linh mục của chúng tôi cũng cố gắng cử hành phụng vụ cho trẻ em trong giáo
xứ của họ ít nhất môi tháng một lần.
Điều bất thường nhất đối với ngài sau khi đến Úc là gì?
Trước khi đến Úc, tôi đã phục vụ ở nhiều quốc gia khác nhau nên tôi không thể
nói có điều gì thực sự gây ấn tượng hay làm tôi ngạc nhiên. Tuy nhiên, điều tôi
thấy bất thường và kỳ lạ là thời điểm tôi đến. Tôi được thụ phong linh mục vào
ngày 7 tháng 6 năm 2020 và đến Úc gần một năm sau đó, vào ngày 24 tháng 5 năm
2021. Có những hạn chế nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19, vì vậy khi đến nơi,
tôi phải dành hai tuần cách ly tại một khách sạn ở Sydney, nơi mà tôi mô tả là
hoàn toàn cô lập.
Tôi được tấn phong vào ngày 12 tháng 7 năm 2021 và chỉ bốn ngày sau, chúng tôi
đã bước vào lệnh phong tỏa kéo dài bốn tháng. Trong thời gian đó, chỉ có năm
người được phép tham dự các nghi lễ: một giám mục, một linh mục, một phó tế, một
người giữ nhà thờ và người thứ năm phát sóng các buổi lễ. Đó là cách những
tháng đầu tiên của tôi ở Úc diễn ra.
Làm thế nào ngài biết rằng mình được phong làm Hồng Y? Điều này được tri nhận
như thế nào ở Úc? Dù sao, nhà thờ của chúng ta ở đó là một "thiểu số trong
một thiểu số", và có lẽ ngay cả những người Công Giáo Rôma cũng không biết
đến sự hiện hữu của nó.
Tôi đã chia sẻ câu chuyện này nhiều lần trước đây, vì vậy tôi sẽ không nói bất
cứ điều gì mới. Tôi biết được tin tức ở Brisbane, miền đông nước Úc. Vào ngày
đó, giáo xứ của chúng tôi đang cử hành Lễ Đức Mẹ chuyển cầu. Khi ở Rome là buổi
trưa và Đức Giáo Hoàng công bố việc đề cử, thì ở Úc đã là buổi tối—khoảng 9 giờ
tối. Chúng tôi vừa ăn tối xong, và điện thoại của tôi đã tắt. Khi tôi bật điện
thoại lên sau đó, tôi thấy nhiều cuộc gọi nhỡ và tin nhắn chúc mừng tôi về việc
công bố làm Hồng Y.
Thoạt đầu, tôi nghĩ đó là một trò đùa.
Nhưng khi tôi vào trang web chính thức của Vatican, tôi thấy đó không phải là
trò đùa—mà là sự thật. Thành thật mà nói, tôi đã bị sốc. Đó là cách tôi biết về
việc đề cử của mình. Khi đó, cả thế giới đã biết; mạng xã hội có lẽ đang xôn
xao, nhưng tôi không biết cho đến một giờ sau mọi người khác.
Với độ tuổi của tôi và sự kiện tôi xuất thân từ một thế hệ giám mục trẻ hơn, việc
bổ nhiệm này khiến nhiều người ngạc nhiên. Nó khác thường so với trước đây. Ví
dụ, các Hồng Y trước đây ở Úc là tổng giám mục Sydney, và có vẻ như tổng giám mục
Sydney hiện tại nên được phong làm Hồng Y. Nói cách khác, họ có thể nghĩ đến
ngài trước tiên như một Hồng Y tương lai, hoặc các tổng giám mục khác, nhưng chắc
chắn không phải tôi.
Trở thành Hồng Y Công Giáo Đông phương có ý nghĩa gì đối với ngài?Đối với
các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, điều này vẫn còn hơi bất thường, ngay cả
khi nó đang trở nên phổ biến hơn. Có phải vì chức Hồng Y bắt nguồn sâu sắc từ
truyền thống của Giáo hội Latinh không?
Đúng vậy, trong Giáo hội của chúng tôi không có cấp bậc đặc biệt nào như thế
này trong phẩm trật. Đối với tôi, việc bổ nhiệm này không thay đổi con người
tôi, vì trước hết và trên hết, tôi vẫn là Giám mục của những người Công Giáo
Ukraine tại Úc, New Zealand và Châu Đại Dương. Tôi cũng là Giám mục của Giáo Hội
Công Giáo Hy Lạp Ukraine trong sự hiệp nhất với Đức Thượng phụ Sviatoslav, Cha
và Đầu của chúng tôi, và các anh em giám mục của tôi trong Thượng hội đồng của
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine.
Tôi vẫn tiếp tục làm việc chặt chẽ với các giám mục anh em của tôi tại Úc, cả
theo truyền thống La tinh và Đông phương.
Theo tôi hiểu, đoàn Hồng Y đại diện cho một quy mô trách nhiệm mới. Trong khi một
giám mục chủ yếu tập trung vào giáo hội địa phương của mình, thì một Hồng Y, ở
một mức độ nào đó, cũng phải xem xét các vấn đề trên quy mô hoàn cầu.
Theo ý kiến của ngài, những vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự
của Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu hiện nay là gì?
Việc bổ nhiệm tôi làm Hồng Y diễn ra trong bối cảnh đặc biệt của cuộc chiến
tranh ở Ukraine. Vì vậy, tất nhiên, một trong những ưu tiên của Giáo hội hiện
nay, theo tôi, là tích cực phục vụ như một trung gian cho một nền hòa bình công
bằng, không chỉ ở Ukraine mà còn ở Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới
đang trải qua chiến tranh và xung đột.
Nhiệm vụ thứ hai của chúng tôi là chống lại sự tục hóa. Sau khi phục vụ với tư
cách là một linh mục tại Hoa Kỳ và là một giám mục tại Úc, tôi đã chứng kiến sự
tục hóa ảnh hưởng đến cả xã hội và Giáo hội như thế nào. Chúng ta được kêu gọi
trở thành những nhà truyền giáo—để giúp mọi người khám phá lại tình yêu của
Chúa và Con của Ngài, Chúa Giêsu Ki-tô. Chúng ta cần giúp mọi người nhận ra rằng
Giáo hội là nơi gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống, đặc biệt là qua bí tích thánh
— xưng tội và Thánh Thể. Hai bí tích này, tất nhiên, có mối liên hệ chặt chẽ với
nhau. Hòa bình thực sự trên thế giới chỉ đến khi mọi người có hòa bình trong
tâm hồn — hòa bình đến từ tình yêu của Chúa Kitô.
Theo ý kiến của ngài, sứ mệnh của các Giáo Hội Công Giáo
Đông phương ngày nay trong Giáo hội hoàn vũ là gì?
Tôi có thể đưa ra cho bạn một ví dụ từ đây. Úc là một quốc gia gồm nhiều người
di cư và họ tạo thành xương sống của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này. Có
năm Giáo Hội Công Giáo Đông phương tại Úc: Ukraine, Syro-Malabar, Melkite,
Maronite và Chaldean, tất cả đều mang theo truyền thống văn hóa sâu sắc và đức
tin mạnh mẽ vào Chúa Kitô. Tất cả chúng tôi đều là thành viên của Hội đồng Giám
mục Công Giáo Úc, nơi tập hợp tất cả các giám mục Công Giáo của Úc hai lần một
năm để họp toàn thể.
Giáo hội của chúng tôi, đặc biệt là phụng vụ của chúng tôi, rất được giới trẻ
Úc ưa chuộng. Ví dụ, giáo hội của chúng tôi ở Sydney có một dàn hợp xướng nói
tiếng Anh gồm những người Công Giáo Úc hát Kinh Chiều vào Thứ Bảy và Phụng vụ
Thánh vào Chúa Nhật. Đây là một ví dụ sống động về sự làm giàu lẫn nhau của chúng
ta.
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã có một số Hồng Y trong những thế kỷ trước.
Bài học quan trọng nhất mà ngài rút ra từ kinh nghiệm và hoạt động của họ là
gì? Trở thành một Hồng Y người Ukraine có ý nghĩa gì?
Trong cuộc đời mình, tôi chỉ có cơ hội gặp hai Hồng Y người Ukraine: Myroslav
Ivan Lubachivsky và Lubomyr Husar.
Trở thành một Hồng Y người Ukraine, trên hết, là một trách nhiệm lớn lao.
Những người tiền nhiệm của tôi, Đức Thượng phụ Josyf Hồng Y Slipyj, người đã được
thả sau 18 năm trong trại lao động khổ sai của Liên Xô và chuyển đến Rome, đã
trở thành tiếng nói của Giáo hội chúng ta trong thế giới tự do. Thông qua nhiều
diễn đàn khác nhau, ngài đã nhấn mạnh đến cuộc đàn áp các Giáo hội ở Liên Xô và
kêu gọi các hành động cấp tiến hơn để bảo vệ quyền của các tín hữu.
Đức Hồng Y Myroslav-Ivan Lubachivsky, người đã trở về để lãnh đạo Giáo hội tại
Ukraine mặc dù tuổi tác và thể chất yếu, đã tạo ra các cấu trúc và định chế
giúp Giáo hội chúng tôi chuyển đổi từ cuộc đàn áp sang tự do. Đức Hồng Y
Lubomyr Husar, nhờ có ngài mà Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, sau khi nổi
lên từ hoạt động hầm trú và hồi sinh ở miền tây Ukraine, đã chuyển trung tâm
Giáo hội của mình từ Lviv đến Kyiv và phát động sự phát triển tích cực của Giáo
Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine ở miền trung, miền đông và miền nam Ukraine, đã để
lại cho tôi một tấm gương đáng trân trọng để noi theo.
Trở thành một Hồng Y người Ukraine là một đặc ân lớn lao. Đặc ân này không chỉ
dành riêng cho tôi mà trước hết là cho Giáo hội và những người dân chịu đau khổ
của chúng ta.
Ngoài việc là một giám mục của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, ngài còn là một
giám mục Công Giáo tại Úc, và rõ ràng là địa vị của ngài ở đất nước này và
trong Giáo hội trên vùng đất này đã thay đổi. Trách nhiệm của ngài đã tăng lên.
Những thách thức mà cộng đồng Công Giáo tại Úc đang phải đối mặt ngày nay là
gì? Ngài có những nhiệm vụ mới nào cho chính mình?
Như tôi đã đề cập trước đó, thách thức của chúng ta ở Úc là sự tục hóa. Nó đang
ảnh hưởng đến xã hội, Giáo hội, người dân của chúng ta và ơn gọi vào thừa tác vụ
và chức linh mục. Tuy nhiên, nhiệm vụ của tôi vẫn như trước đây - cho mọi người
thấy tình yêu của Chúa. Và cách tốt nhất để cho mọi người thấy Chúa Kitô là noi
gương Người trong cuộc sống cá nhân của bạn, gần gũi với mọi người, đặc biệt là
những người cần nhất và bị từ chối.
Sau Đức Hồng Y Josyf Slipyj và Đức Hồng Y Władysław Rubin, ngài là vị Hồng Y
thứ ba đến từ vùng Ternopil. Điều gì đặc biệt ở quê hương nhỏ bé của ngài đến nỗi
nó đã trao cho thế giới vị Hồng Y thứ ba?
Nói thật với bạn, tôi không biết tại sao điều đó lại xảy ra theo cách này. Tôi
không biết tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại chọn tôi. Chúa có một kế hoạch
cho mỗi người chúng ta, mà chúng ta không phải lúc nào cũng hiểu được. Vùng
Ternopil là vùng đất có di sản tâm linh phong phú và đức tin sâu sắc của người
dân. Có lẽ chính đức tin và sự cam kết với các giá trị Kitô giáo đã trở thành nền
tảng cho những ơn gọi như vậy.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét