29/06/2025
CHÚA NHẬT
TUẦN 13 THƯỜNG NIÊN năm C
THÁNH
PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ.
Lễ Trọng.
Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân
* Thánh Phêrô và thánh Phaolô không giống nhau
về tính khí, cũng không giống nhau về phạm vi hoạt động. Hoàn cảnh các vị gặp
Chúa đã tạo nên nét đặc biệt cho sứ vụ tông đồ của mỗi vị. Rồi tài ba của thánh
Phaolô quả là có một không hai trong Kitô giáo.
Nhưng hai vị liên kết với nhau nhờ lòng tin sâu xa và
lòng yêu mến nhiệt thành đối với Đức Kitô. Các vị đã đổ máu mình để làm chứng
cho Chúa Kitô tại Rôma; có lẽ thánh Phêrô năm 64 và thánh Phaolô năm 67.
Bài Ðọc I: Cv 12, 1-11
“Bây giờ tôi biết thật Chúa đã cứu tôi khỏi tay Hêrôđê”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Hêrôđê làm khổ mấy người trong Hội
thánh. Ông đã dùng gươm giết Giacôbê anh của Gioan. Ông thấy việc ấy đẹp lòng
người Do-thái, nên lại cho bắt cả Phêrô. Bấy giờ là ngày lễ Bánh Không Men. Bắt
được người, vua cho tống ngục, giao cho bốn đội binh, mỗi đội bốn người canh giữ,
có ý đợi sau lễ Vượt Qua, sẽ điệu người ra cho dân. Phêrô bị giam trong ngục,
nhưng Hội Thánh vẫn luôn luôn cầu nguyện cùng Chúa cho người. Ðến khi vua
Hêrôđê sắp điệu người ra, thì đêm ấy, Phêrô phải mang xiềng xích, nằm ngủ giữa
hai tên lính, và có quân canh giữ trước cửa ngục. Bỗng có thiên thần Chúa đứng
kề bên, một luồng ánh sáng chiếu giãi vào ngục; thiên thần đập vào cạnh sườn
Phêrô, đánh thức người dậy mà rằng: “Hãy chỗi dậy mau”. Xiềng xích liền rơi khỏi
tay người. Thiên thần bảo người rằng: “Hãy thắt lưng và mang giày vào”. Người
làm y như vậy. Thiên thần lại bảo rằng: “Hãy khoác áo vào mà theo ta”.
Người liền đi ra theo thiên thần, mà chẳng biết việc thiên
thần làm có thật chăng, người tưởng như trong giấc mộng. Qua khỏi chặng thứ nhất
và chặng thứ hai, thì đến cửa sắt thông ra thành. Cửa ấy tự nhiên mở ra. Thiên
thần và Phêrô rảo qua một phố nọ, rồi thiên thần biến đi. Phêrô hoàn hồn và nói
rằng: “Bây giờ tôi biết thật Chúa đã sai thiên thần cứu tôi khỏi tay Hêrôđê và
khỏi mọi âm mưu của dân Do-thái”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Chúa đã cứu
tôi khỏi điều lo sợ
Xướng: Tôi chúc tụng
Chúa trong mọi lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn
tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. – Ðáp.
Xướng: Các bạn
hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn
Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. – Ðáp.
Xướng: Hãy nhìn về
Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu
cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. – Ðáp.
Xướng: Thiên Thần
Chúa hạ trại đồn binh chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn
hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc đức ai
tìm nương tựa ở nơi Người. – Ðáp.
Bài Ðọc II: 2 Tm 4, 6-8. 17-18
“Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha”.
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã
gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường
và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong
ngày đó, Chúa là Ðấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy,
nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người
xuất hiện. Nhưng có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để nhờ cha, việc giảng đạo
nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng dạy: và cha đã thoát được khỏi miệng
sư tử. Nguyện cho Người được vinh quang muôn đời. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia! – Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 16, 13-19
“Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi
các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo
là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên
tri nào đó”. Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là
ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có
phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy,
Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ
xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho
con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc;
và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Công vụ Tông đồ 12,1-11; 2 Ti-mô-thê
4,6-8.17-18; Mát-thêu 16,13-19
Vào ngày này, chúng ta mừng lễ đặc biệt của Giáo hội, được
tượng trưng bởi hai vị Tông đồ vĩ đại, Phê-rô và Phao-lô. Họ là hai người mà sứ mệnh của Chúa Giê-su là thiết
lập Vương quốc tập trung xung quanh, và từ họ sứ mệnh này đã phát triển và lan
rộng đến mọi ngóc ngách của thế giới. Như lời tựa của Thánh lễ hôm nay đã nêu:
“Phê-rô đã
nâng Hội thánh lên từ đàn chiên trung thành của Ít-ra-en. Phao-lô đã mang lời kêu gọi của Chúa đến với các dân tộc,
và trở thành thầy dạy của thế giới. Mỗi người theo cách riêng của mình đã tập hợp
thành một gia đình duy nhất của Chúa Kitô. Cả hai đều chia sẻ cái chết của một
vị tử đạo và được ca ngợi trên khắp thế giới.”
Phê-rô và
Phao-lô đại diện cho hai vai trò rất riêng biệt của Giáo hội trong sứ mệnh của
mình đối với thế giới.
Nguồn gốc của sự ổn định
Phê-rô đại
diện cho phần của Giáo hội mang lại sự ổn định:
• các truyền thống của Giáo hội được truyền lại theo cách
không bị phá vỡ ngay từ những ngày đầu,
• các cấu trúc giúp bảo tồn và duy trì các truyền thống đó,
• cấu trúc cũng mang lại sự nhất quán và thống nhất cho Giáo
hội, lan rộng qua rất nhiều chủng tộc, nền văn hóa, truyền thống và sự đa dạng
về mặt địa lý.
Phê-rô
ngày nay được đại diện bởi giáo hoàng, người là biểu tượng vĩ đại của sự thống
nhất và liên tục. Nếu không có vai trò của ông, chúng ta sẽ thấy Giáo hội tan
rã và chia rẻ, điều này đã xảy
ra ở mức độ lớn với những phần của Giáo hội tách khỏi cơ quan trung tâm. Một số
nhà thờ Ki tô giáo phi Công
giáo chính thống ngày nay nhận ra tầm quan trọng của vai trò trung tâm của Phê-rô và họ đang cố gắng tìm cách
để tất cả chúng ta có thể trở thành một Giáo hội một lần nữa, những cách để có
thể công nhận sự đa dạng nhưng xóa bỏ sự chia rẽ, để tất cả những ai tin vào
Chúa Kitô có thể tìm thấy và thể hiện sự thống nhất (nhưng không phải sự đồng
nhất) mà Chúa Kitô đã cầu nguyện trong Bữa Tiệc Ly.
Vai trò tiên tri
Mặt khác, Phao-lô đại diện cho một vai trò quan trọng khác,
vai trò tiên tri và truyền giáo. Đó là một phần của Giáo hội liên tục hoạt động
trên bờ vực, đẩy ranh giới của Giáo hội ra xa hơn, không chỉ theo nghĩa địa lý,
mà còn đẩy mối quan tâm của Giáo hội vào các lĩnh vực xã hội bị lãng quên và
phát triển sáng tạo những cách thức mới để truyền đạt thông điệp của Chúa Kitô.
Đây là Giáo hội semper reformanda, một
Giáo hội cần được đổi mới liên tục.
Sự đổi mới này được thúc đẩy bởi sự tiếp xúc của Giáo hội với
thế giới xung quanh. Bản thân thế giới này đang thay đổi và, trong thời đại của
chúng ta, đang thay đổi với tốc độ đáng kinh ngạc. Không chỉ công nghệ mới, mà
kiến thức mới, ý tưởng mới và tư duy mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Xã hội thay
đổi nhanh chóng của chúng ta kêu gọi chúng ta thể hiện cốt lõi đức tin của mình
theo những cách mới.
Như một nhà thần học đã từng nói, "Thế giới viết chương
trình nghị sự cho Giáo hội". Điều đó không có nghĩa là Giáo hội phải tuân
theo cách thức của thế giới - hoàn toàn ngược lại. Điều đó có nghĩa là công việc
truyền giáo của Giáo hội phải phản ứng với nơi mọi người thực sự đang ở. Không
tốt khi chỉ đưa ra những thứ cũ kỹ theo cùng một cách cũ kỹ. Nếu Giáo hội muốn
duy trì sự phù hợp, nếu muốn tiếp tục nói theo cách có ý nghĩa với một thế giới
đang thay đổi nhanh chóng, nếu muốn theo kịp kiến thức và ý tưởng mới làm
thay đổi cách chúng ta hiểu thế giới mà chúng ta đang sống, thì Giáo hội phải
liên tục đổi mới theo cách:
• thể hiện thông điệp của mình,
• tự xây dựng,
• truyền đạt thông điệp của mình,
• đối thoại với thế giới.
Thế giới có thể không thích những gì Giáo hội phải nói,
nhưng họ phải có khả năng hiểu và được kích thích bởi những điều đó.
Những thách thức mới
Một thế giới đang thay đổi liên quan đến những thách thức mới
về điều gì là đúng và sai. Một thế giới đang thay đổi mang đến những vấn đề xã
hội mới, những hình thức mới của nghèo đói, bất công, bóc lột và phân biệt đối
xử, thiếu tự do và không có hòa bình.
Do đó, phải có những cách thức mới để rao giảng và làm chứng
cho Phúc âm về chân lý, tình yêu, công lý, tự do và hòa bình. Để làm được điều
này, chúng ta cần vai trò tiên tri của Giáo hội, được xây dựng trên nền tảng của
truyền thống và sự liên tục. Chúng ta phải tránh hai khuynh hướng hoặc là đào
sâu và chỉ nhìn vào quá khứ, hoặc là bỏ bê các truyền thống và đưa ra những đổi
mới không có nền tảng.
Khi đối mặt với những tình huống khó khăn, người Công giáo
có xu hướng đào sâu và trở thành người theo chủ nghĩa chính thống, hoặc là đầu
hàng hoàn toàn. Cả hai đều không có ích cho Giáo hội hoặc cho xã hội.
Sự hiện diện đồng
hành của Chúa
Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến sự hiện diện của Chúa
trong công việc của Giáo hội. Đức tin và sự công nhận của Phêrô về Chúa Giêsu
là Đấng Messia-Kitô và Đấng Cứu Thế-Vua đã được đền đáp bằng việc ông trở thành
nền tảng mà Chúa Kitô sẽ xây dựng Giáo hội của Người. Qua Phêrô, Chúa Giêsu ban
cho Giáo hội của Người sự bảo đảm về sự bảo vệ không bao giờ kết thúc. Và Người
trao cho Phêrô, với tư cách là người đại diện của Người, những quyền năng mà
chính Người đã nhận được từ Chúa Cha, “chìa khóa của Vương quốc”.
Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã bị đánh đập và vô số nỗ lực được
thực hiện để xóa sổ nó, nhưng nó vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ lời hứa của
Chúa Kitô và nhìn chung là phát triển về số lượng. Và miễn là nó vẫn trung
thành với các nguyên tắc mà nó đã nhận được từ Chúa Kitô, các nguyên tắc thuộc
về chính bản chất của Chúa, và phù hợp với những khát vọng sâu sắc nhất của bản
chất con người, thì nó không thể thất bại. Sự thật và tình yêu không thể bị đàn
áp.
Làm điều duy nhất có
thể
Chúng ta thấy sự kiên định này của Giáo hội trong Bài đọc thứ
nhất, nơi Phêrô bị tống vào tù vì rao giảng sứ điệp của Chúa Kitô và Vương quốc.
Như Phaolô, người đã từng bị tù nhiều lần, sẽ nói sau này, lời Chúa không thể bị
ràng buộc. Phêrô được giải thoát và sau đó quay lại với điều duy nhất ông có thể
làm—công bố sứ điệp của Người Thầy yêu dấu của mình. Sự giải thoát kỳ diệu khỏi
nhà tù tượng trưng cho sự bảo vệ đối với Giáo hội của ông mà Chúa Giêsu đã hứa.
Điều quan trọng nữa là việc Phêrô bị giam cầm xảy ra trong tuần lễ Vượt qua,
cùng tuần mà chính Chúa Giêsu đã bị bắt và chịu đau khổ.
Một cuộc đời được tận
dụng tốt đẹp
Trong Bài đọc thứ hai, Phaolô nói trước tiên với lòng biết
ơn về cách cuộc đời ông đã được dành để phục vụ Chúa của mình:
Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa; tôi đã hoàn
thành cuộc đua; tôi đã giữ vững đức tin.
Mong rằng chúng ta có thể nói như vậy khi chúng ta đến gần
cuối cuộc đời mình.
Phao-lô cũng nói về cách Đức Chúa Trời tiếp tục bảo vệ ông
qua mọi loại thử thách và bắt bớ:
… Chúa đã đứng bên tôi
và ban sức mạnh cho tôi, để qua tôi, sứ điệp có thể được rao truyền trọn vẹn và
mọi dân ngoại có thể nghe được.
Ông cũng biết rằng Chúa sẽ tiếp tục bảo vệ ông, nhưng ông
cũng biết rằng khi đến lúc, ông đã sẵn sàng lên đường.
Tình yêu của Phao-lô dành cho Chúa Giê-xu mãnh liệt đến nỗi
ông thấy khó lựa chọn giữa việc tiếp tục sống và làm việc cho Vương quốc, hay
chết và đoàn tụ với Chúa Giê-xu, Chúa yêu dấu của ông. Như ông đã từng nói
trong một câu đáng nhớ:
Vì đối với tôi, sống
là Đấng Ki-tô và chết là lợi ích. (Phi-líp-phê 1,21)
Trong cả hai trường hợp, ông đều ở với Chúa yêu dấu của
mình.
Luôn cũ, luôn mới
Khi chúng ta cử hành lễ này hôm nay, chúng ta hãy trung
thành với các truyền thống đã được truyền lại cho chúng ta cách đây hơn 2.000
năm, đồng thời, luôn sẵn sàng thực hiện những thay đổi và điều chỉnh cần thiết
để thông điệp của Chúa Kitô có thể được truyền đạt hiệu quả đến tất cả những ai
vẫn còn khao khát chân lý và tình yêu mà qua nhiều thế kỷ không bao giờ thay đổi.
Chúng ta hãy cầu nguyện hôm nay:
• cho toàn thể Giáo hội trên toàn thế giới,
• cho Đức Giáo hoàng của chúng ta là trọng tâm của sự hiệp
nhất cho các Kitô hữu ở khắp mọi nơi,
• cho những người, trong khi vẫn trung thành với các truyền
thống cốt lõi, đang sáng tạo tìm ra những cách mới để công bố thông điệp về
Vương quốc cho mọi người ở khắp mọi nơi,
• cho những nơi mà Giáo hội đang hoạt động trong những khó
khăn lớn,
• cho cộng đồng giáo xứ của chúng ta, để cộng đồng này thực
sự trung thành với đức tin của cha ông chúng ta,
• để chúng ta có một tinh thần truyền giáo thực sự, để công
bố Chúa Kitô một cách hiệu quả cho tất cả những người mà chúng ta đang sống
cùng.
Nói cách khác, xã hội địa phương của chúng ta đang viết
chương trình nghị sự nào cho giáo hội địa phương của chúng ta?
https://livingspace.sacredspace.ie/f0629r/
Phêrô và Phaolô là hai trụ cột của Giáo hội mà phụng vụ
không thể tách rời. Đây là hai khuôn mặt sáng ngời của Giáo hội, hai người Do
Thái gắn bó với đạo cha ông, một người sống ở miền quê, người kia thành thị, cả
hai đã được Đức Kitô chọn gọi.
Simon, mạnh mẽ với đức tin bình dân xứng đáng với tên gọi
Phêrô. Saolô, người đã theo học với các bậc thầy nổi tiếng, trên đường đến
Đamát, ông đã gặp Chúa Giêsu, Đấng tự tỏ mình cho ông như một nhân vật sống
trong vinh quang của Thiên Chúa duy nhất và trong lòng những người tin vào Người
mà ông đang bắt bớ (x. Cv 9,1-19), được đầy Thánh Thần ông được gọi là Phaolô
(x. Cv 13,9).
Phêrô vất vả vượt qua biên giới Israel mở toang cánh cửa
Giáo hội cho những người không phải là con cháu của Abraham bước vào. Trái lại,
Phaolô là một nhà truyền giáo khắp nơi của Giáo hội và trên thế giới. Phêrô và
Phaolô là những chứng tá sống động, mẫu mực về đời sống thiêng liêng. Hơn bao
giờ hết, chúng ta có được cảm hứng từ đời sống của hai đấng, nếu chúng ta muốn,
đến lượt chúng ta, có thể làm chứng trong chân lý về đức tin của chúng ta, đem
Tin Mừng đến cho những người chung quanh. Cùng đi với Giáo hội hướng tới chân
lý và ánh sáng giữa sóng cả ba đào thế gian. Chúa Giêsu nói: "Lạy Cha, Con
chúc tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy,
mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn" (Mt 11, 25). Chúng ta, những con người
nhỏ bé, nghèo hèn phải đối mặt với một thế giới đầy khó khăn. Cùng với Chúa
Giêsu, chúng ta tiến bước trong ân sủng với niềm tin và hy vọng.
Chúa Giêsu trả lời Phêrô: "Hỡi Simon con ông Giona, con
có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời" (Mt 16, 17). Phêrô sẽ không đòi cho mình sự độc quyền
để trở nên Phêrô cho Giáo hội đang gặp rắc rối giống như ông lúc Chúa Giêsu chịu
khổ nạn: "Anh em cũng vậy, anh em là những viên đá sống động mà xây dựng cộng
đoàn dưới tác động của Chúa Thánh Thần" (1Pr 2, 5). Ngôi Đền Thờ thiêng
liêng Cộng đoàn Kitô giáo được xây dựng trên Chúa Kitô là Đá Tảng của Thiên
Chúa. Phêrô với tư cách cá nhân tuyên xưng: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống" (Mt 16, 16). Những gì ông nói thực sự là căn tính của Chúa
Giêsu trong tương quan giữa Chúa Giêsu với Cha Người, đây là đức tin của Giáo hội
sau khi Chúa phục sinh. Đức tin này đã được các Tông Đồ trung thành gìn giữ cho
đến tử vì Đạo.
Tiếp theo, chúng ta đề cập đến niềm tin của chúng ta vào lời
Chúa Giêsu trong Tin Mừng, và giáo huấn của Giáo hội. Chúng ta xin ơn khiêm nhường
để phó thác hoàn toàn vào tay Thiên Chúa. Phêrô và Phaolô đã tỏ bày sự nóng bỏng
của Tình Yêu, Đức Ái nơi lòng mình. Các ngài đã nói về Tình Yêu là Chúa Thánh
Thần, và các ngài đã làm điều đó không chỉ bằng lời nói, nhưng trên tất cả bằng
hành động. Phêrô và Phaolô đã thấy mình cùng rực cháy lửa tình yêu của Thiên
Chúa. Và chính Tình Yêu này đã thúc đẩy họ hiến trọn thân mình cho Chúa Kitô và
hiền thê của Người là Giáo hội.
Lời tuyên xưng của Phêrô sẽ là điểm qui chiếu cho các môn đệ,
một điểm chuẩn cho tất cả mọi thời. Còn Phêrô sẽ là điểm qui chiếu cho những
người tin, nhờ ông mà họ có thể khẳng định niềm tin của mình. Chúa Giêsu nói với
Simon bằng một lời chúc phúc: " Hỡi Simon con ông Giona, con có
phúc", Người đã mạc khải cho Phêrô cái phúc mà ông vừa tuyên xưng, đón nhận
lời tuyên xưng của Phêrô vào Người mà Thiên Chúa Cha đã mạc khải cho ông.
Chính nhân đức này mà Phêrô được Chúa Giêsu coi như đá góc của Giáo hội. Chúa
Giêsu muốn chúng ta nhận ra rằng đức tin đến từ những nơi khác: Đó là một sự
trung thành mà Chúa Thánh Thần nói cho chúng ta. Chúa Giêsu trao cho Phêrô Mầu
Nhiệm của Giáo hội Chúa, mầu nhiệm đó sẽ là cả hai cùng chịu đóng đinh với Người
và được sống lại với Người. Qua mái trường tình yêu tuyệt vời của phụng vụ, một
kho tàng được ban cho chúng ta mỗi ngày. Dân Thiên Chúa bước đi trong một thế
giới khủng hoảng. Với Chúa Thánh Thần, dân Chúa có thể đánh bại quyền lực của
bóng tối nhờ Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Đối với mỗi người Kitô hữu, sống
là Đức Kitô, thánh Phaolô nói: "Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải
chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội
Thánh." (Col 1, 24). Lòng chúng ta bừng cháy lửa tình yêu đối với Chúa
Giêsu và Giáo hội của Người, bởi vì yêu mến Chúa Giêsu là yêu mến Giáo hội của
Chúa và dâng hiến hoàn toàn cho Giáo hội.
Đại lễ mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô hôm nay
khơi dậy nơi chúng ta một niềm vui lớn lao, vì đặt chúng ta trước công trình
thương xót của Thiên Chúa trong tâm hồn hai vị Thánh, hai người tội lỗi. Và
Thiên Chúa cũng muốn làm cho chúng ta được tràn đầy ân sủng của Ngài như đã làm
cho hai thánh Phêrô và Phaolô. Kính xin hai Thánh, giúp chúng ta đón nhận ơn
thánh như hai vị với con tim rộng mở.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét