01/07/2025
Thứ Ba tuần 13 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) St 19, 15-29
“Chúa cho mưa sinh diêm và lửa xuống trên thành Sôđôma và
Gômôra”.
Trích sách Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, các thiên thần hối thúc ông Lót rằng:
“Hãy chỗi dậy đem vợ và hai con gái của ngươi đi, kẻo chính ngươi cũng phải chết
lây vì tội của thành Sôđôma!” Khi ông Lót còn đang do dự, các thiên thần nắm
tay ông cùng vợ ông và hai con gái ông, vì Chúa muốn cứu thoát ông. Các thiên
thần kéo ông ra ngoài thành và nói: “Ngươi muốn sống thì hãy chạy đi, đừng nhìn
lại phía sau; cũng đừng dừng lại nơi nào cả trong miền quanh đây, nhưng hãy trốn
lên núi, để khỏi chết lây!” Ông Lót thưa: “Lạy Chúa tôi, tôi van xin Ngài: Tôi
tớ Chúa đã được Chúa thương yêu, và Chúa đã tỏ lòng khoan dung đại độ gìn giữ mạng
sống tôi. Tôi không thể trốn lên núi kẻo gặp sự dữ mà chết mất. Gần đây có một
thành phố nhỏ, tôi có thể chạy tới đó và thoát nạn. Thành đó chẳng nhỏ bé sao,
xin cho tôi ẩn tránh tại đó để được sống”. Thiên thần nói: “Thôi được, ta cũng
chiều ý ngươi xin mà không tàn phá thành ngươi đã nói tới. Ngươi hãy mau mau trốn
thoát tới đó, vì ta chẳng làm được gì trước khi ngươi đi tới đó”. Bởi đó đã gọi
tên thành ấy là Sêgor.
Mặt trời vừa mọc lên thì ông Lót vào đến thành Sêgor. Vậy
Thiên Chúa cho mưa sinh diêm và lửa từ trời xuống trên thành Sôđôma và Gômôra.
Người huỷ diệt các thành này, cả miền chung quanh, toàn thể dân cư trong thành
cùng các giống xanh tươi trên đất. Bà vợ ông Lót nhìn lại phía sau, nên đã biến
thành tượng muối.
Sáng sớm (hôm sau) ông Abraham thức dậy, đi đến nơi ông đã đứng
hầu Chúa trước đây, ông nhìn về phía thành Sôđôma, và Gômôra và cả miền ấy, ông
thấy khói từ đất bốc lên cao như khói một lò lửa hồng.
Khi Chúa phá huỷ các thành trong miền ấy, Người đã nhớ đến
Abraham mà cứu ông Lót thoát cảnh tàn phá tại các thành mà ông đã cư ngụ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 25, 2-3. 9-10. 11-12
Ðáp: Lạy Chúa,
con nhìn xem tình thương Ngài trước mắt
Xướng: Lạy Chúa,
xin hãy thăm dò và thử thách con, xin Ngài luyện lọc thận tạng và tâm can. Vì
con nhìn xem tình thương Ngài trước mắt, và con sống theo chân lý của Ngài.
Xướng: Xin đừng cất
linh hồn con cùng linh hồn người tội lỗi, đừng cất mạng sống con cùng mạng sống
kẻ sát nhân; bọn người này nắm chặt tội ác trong tay, và tay hữu chúng ôm đầy lễ
vật.
Xướng: Phần con,
con vẫn sống tinh toàn, xin Ngài giải thoát và xót thương con. Chân con đứng vững
trong đường bằng phẳng, trong các buổi hội họp, con sẽ chúc tụng Chúa.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa
đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 8, 23-27
“Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển, và biển yên
lặng như tờ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, có các môn đệ theo Người.
Và đây biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Người vẫn ngủ. Các
môn đệ lại gần đánh thức Người dậy mà rằng: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo
chết mất!” Chúa phán: “Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?” Bấy giờ
Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ! Cho nên
những người ấy kinh ngạc mà rằng: “Ông này là ai mà gió và biển đều vâng phục?”
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Sáng thế 19,15-29
Trong bài đọc hôm nay, chúng ta chuyển sang sự hủy diệt của
hai thành phố Sodom và Gomorrah như một hình phạt cho sự vô đạo đức khủng khiếp
của họ. Cảnh bị bỏ qua là cảnh hai người đàn ông, những người hiện đang được gọi
là 'thiên thần' (tiếng Hy Lạp, angelos,
có nghĩa là 'sứ giả') và đại diện cho sự hiện diện của chính Chúa, được chào
đón tại nhà của Lot. Trong khi họ ở đó, tất cả những người đàn ông của Sodom, cả
già lẫn trẻ, đều đến đòi "biết" (theo nghĩa tình dục) những vị khách.
Thay vì lạm dụng nghĩa vụ long trọng của lòng hiếu khách, Lot lại đề nghị hai cô
con gái còn trinh của mình. Theo cách nghĩ của chúng ta ngày nay, đó là một lời
đề nghị ghê tởm và kinh hoàng, nhưng nó cho thấy rằng, vào thời điểm đó và
trong nền văn hóa đó, những đòi hỏi của lòng hiếu khách thậm chí còn quan trọng
hơn những cân nhắc rất cá nhân khác. Đáng buồn thay, một ví dụ khủng khiếp hơn
về điều này nằm trong Sách Thẩm phán (19,22-28).
Cuối cùng, những người đàn ông ở Sodom bị lóa mắt bởi một luồng
sáng chói lòa khiến họ không thể tìm đường vào nhà. Những người đàn ông/thiên
thần cảnh báo Lot về thảm họa sắp xảy ra và thúc giục gia đình chạy trốn ngay lập
tức. Nhưng khi ông thông báo với gia đình, các con rể của Lot từ chối coi trọng
ông. Sự hoài nghi của họ sẽ đóng dấu số phận của họ (có lẽ đây cũng là một thủ
đoạn để loại trừ những người không phải họ hàng của Abraham được cứu?).
Vào rạng sáng hôm sau, các thiên thần lại thúc giục Lot rời
đi cùng gia đình trừ khi ông muốn chia sẻ số phận của hai thành phố. Nhưng Lot
vẫn còn do dự. Liệu ông có miễn cưỡng để lại tất cả sự giàu có và thịnh vượng của
mình không? Nhưng những người đàn ông nắm tay Lot cùng với vợ và hai con gái và
buộc họ đến một nơi bên ngoài Sodom. Điều này được coi là hành động thương xót
của Chúa, và có thể thấy rằng chỉ những người họ hàng trực tiếp của Abraham mới
được giải cứu như vậy—những người họ hàng thông gia bị bỏ mặc.
Khi ra khỏi thành phố, Lot được bảo chạy trốn khỏi Đồng bằng
nơi có các thành phố và đến những ngọn đồi. Một lần nữa, Lot lại miễn cưỡng làm
theo những gì được bảo:
Ôi, không, thưa các
chúa tôi; tôi tớ của các ngài đã được ơn trước mặt các ngài, và các ngài đã tỏ
lòng nhân từ lớn lao khi cứu mạng tôi, nhưng tôi không thể chạy trốn lên đồi,
vì sợ tai họa sẽ ập đến và tôi sẽ chết.
Ông cũng sợ bị tấn công và cướp bóc ở những nơi không có người
ở. Ông đề nghị được phép ẩn náu ở một thành phố nhỏ khác không xa và nơi ông sẽ
an toàn hơn.
Chúng ta được kể rằng "Ngài trả lời" (có lẽ là
Chúa) và chấp thuận sự nhượng bộ này và hứa rằng thành phố này sẽ không bị phá
hủy. Nhưng một lần nữa, ông thúc giục Lot đến đó càng nhanh càng tốt "vì
tôi không thể làm gì cho đến khi các người đến đó". Chúng ta được kể rằng
thành phố này được gọi là Zoar, một từ liên quan đến tiếng Hebrew misear, có nghĩa là 'một điều tầm thường'.
Thị trấn nằm ở phía đông nam của Biển Chết. Sau đó, trong thời kỳ La Mã, một trận
động đất đã xảy ra và thị trấn bị ngập lụt; nó được xây dựng lại cao hơn trên bờ
biển và có người ở cho đến thời Trung cổ.
Lúc này mặt trời đã lên. Và vào lúc đó, lửa và lưu huỳnh từ
trên trời đổ xuống Sodom và Gomorrah. Hai thành phố bị phá hủy và toàn bộ Đồng
bằng cùng với chúng, bao gồm tất cả cư dân và tất cả các loài thực vật.
Theo các nhà sử học, người ta thường hiểu rằng nguyên nhân
là do núi lửa và có một trận động đất lớn. Điều này tất nhiên sẽ đi kèm với một
trận hỏa hoạn thảm khốc, đặc biệt là ở một khu vực có bitum và các loại khí đi
kèm. Văn bản cho phép chúng ta xác định vị trí thảm họa ở phía nam Biển Chết. Sự
sụt lún của nửa phía nam của lòng Biển Chết được biết là gần đây như các nhà địa
chất tính toán, và toàn bộ khu vực này vẫn chưa ổn định về mặt địa chất. Các thị
trấn bị diệt vong, bên cạnh Sodom và Gomorrah, là Admah và Zebolim. Tất nhiên,
các tác giả thiêng liêng hiểu rằng đó là hình phạt cho sự vô đạo đức khủng khiếp
của Sodom và Gomorrah, và có nét tương đồng với câu chuyện về trận Đại hồng thủy,
nơi chỉ có một gia đình trung thành với Yahweh sống sót.
Khi Lot và gia đình chạy trốn, vợ ông, người đã không tuân
theo lệnh không được ngoảnh lại, đã bị biến thành một cột muối. Bây giờ chỉ có
ba người sống sót—Lot và hai cô con gái (những người đã trốn thoát hai lần).
Phía nam của Biển Chết có những cột muối khổng lồ và có lẽ một trong số chúng gợi
ý về sự xuất hiện của một người phụ nữ và do đó có truyền thuyết này.
Trong khi đó, Abraham đã đến nơi ông đã nói chuyện với Chúa
vào sáng sớm và:
…ông nhìn xuống Sodom
và Gomorrah và toàn bộ vùng đồng bằng và thấy khói từ vùng đất bốc lên như khói
của một lò lửa.
Từ những đỉnh cao phía đông của Hebron, Abraham có thể dễ
dàng nhìn thấy khu vực ở phía nam Biển Chết, nơi có lẽ là các Thành phố của Đồng
bằng. Đoạn trích từ Sáng thế kết luận:
Vì vậy, khi Chúa phá hủy
các thành phố của đồng bằng, Chúa đã nhớ đến Abraham và đưa Lot ra khỏi giữa sự
sụp đổ, khi Ngài lật đổ các thành phố mà Lot đã định cư.
Bài đọc kết thúc với gợi ý rằng việc Lot được cứu không phải
vì lợi ích của riêng ông mà là vì lợi ích của chú ông, Abraham. Trước đó, khi họ
chia đất cho nhau, người ta đã gợi ý rằng Lot đã đưa ra lựa chọn kém khôn ngoan
và ích kỷ hơn khi chọn khu vực đó. Bây giờ ông đã mất tất cả.
Như chúng ta đã thấy trong bài bình luận Bài đọc thứ nhất
cho Thứ Hai của Tuần 13 trong Mùa
thường niên, hiện có nhiều cuộc thảo luận về bản chất tội lỗi thực sự của người
dân Sodom. Theo truyền thống, nó được coi là sự lên án các hành vi đồng tính
luyến ái (Lê-vi 20,13). Những hành vi như vậy bị người Do Thái coi là điều ghê
tởm và được coi là điển hình của những người dân ngoại xung quanh (Lê-vi 20,23).
Tuy nhiên, những người khác sẽ coi tội lỗi của Sodom là sự
vi phạm sự tôn trọng dành cho khách đến thăm, một tội chống lại lòng hiếu
khách. Lòng hiếu khách đối với người lạ gần như là một tính chất thiêng liêng đối
với người dân Trung Đông. Điều này được thấy trong suy nghĩ đau khổ của Lot khi
thậm chí còn muốn hiến dâng con gái mình để giải quyết ham muốn của người dân
thị trấn, thay vì làm mất danh dự của khách đến thăm.
Giáo hội ngày nay (xem Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo,
2357-2359) phân biệt giữa các hành vi đồng tính luyến ái (dạy rằng những hành
vi này là tội lỗi khách quan) và khuynh hướng đồng tính luyến ái (hấp dẫn đối với
những người cùng giới tính mà không tuân theo ý chí tự do của một người). Giáo
hội hiện thừa nhận rằng một nhóm thiểu số nam và nữ được cấu tạo theo cách mà họ
bị hấp dẫn về mặt tình dục chủ yếu đối với những người cùng giới tính với họ.
Chúng ta được kêu gọi đối xử với mọi người bằng lòng trắc ẩn và hỗ trợ và khuyến
khích mọi người sống theo lời kêu gọi nên thánh của Chúa Giêsu. Chúng ta làm điều
này bằng cách tuân theo các Điều răn, tuân theo lời dạy của Giáo hội khi Giáo hội
phát triển theo thời gian và hành động phù hợp với lương tâm được thông suốt của
chúng ta.
Chú giải về Mát-thêu 8,23-27
Trong những câu trước của bài đọc hôm nay, Chúa Giê-su bảo
các môn đồ lên thuyền và sang bờ bên kia Biển Ga-li-lê (còn gọi là Hồ
Tiberias). Khi họ băng qua hồ, một cơn bão bất ngờ nổi lên. Có vẻ như đây là một
đặc điểm chung của Biển Ga-li-lê.
Từ mà Mát-thêu sử dụng cho 'bão' thực ra nên được dịch là 'động
đất'. Đó là một từ thường được sử dụng trong văn học khải huyền để chỉ sự rung
chuyển của thế giới cũ khi Chúa mang Vương quốc của Người đến. Các Phúc âm Nhất
lãm sử dụng từ này để mô tả các sự kiện dẫn đến sự tái lâm cuối cùng của Chúa
Giê-su. Điều này cho thấy câu chuyện này có nhiều ý nghĩa hơn là chỉ là một lời
tường thuật.
Trong khi sóng đánh vào thuyền, Chúa Giê-su vẫn ngủ say.
Trong nỗi sợ hãi tột độ, các môn đồ đánh thức Người:
Lạy Chúa, xin cứu
chúng con! Chúng con sắp chết mất!
Chúa Giê-su không mấy thông cảm:
Sao các con sợ, hỡi những
kẻ ít đức tin?
Sau đó, Người đứng dậy và quở trách gió và biển. Ngay lập tức,
biển lặng như tờ.
Các môn đồ kinh ngạc và theo một cách nào đó, họ sợ hãi hơn
bao giờ hết. Họ có thể hiểu được một cơn bão, nhưng không hiểu được những gì họ
thấy Chúa Jesus làm.
Người này là loại người
nào mà ngay cả gió và biển cũng phải tuân lệnh Người?
Trong sách của họ, chỉ có một người có thể có loại quyền
năng này—chính là Chúa. Câu hỏi của họ chứa đựng câu trả lời riêng. Đó là một
bước tiến xa hơn trong việc họ nhận ra Chúa Giêsu là Thầy của họ thực sự là ai.
Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu một ý nghĩa khác trong câu
chuyện này. Chúng ta có thể hiểu nó như một dạng dụ ngôn về Giáo hội sơ khai,
Giáo hội mà Mát-thêu đang viết.
Đó là một Giáo hội bao gồm nhiều cộng đồng hoặc nhà thờ nhỏ rải rác. Họ bị bao
quanh bởi những người ngoại giáo lớn và thường rất thù địch. Mỗi cộng đồng nhà
thờ nhỏ bé hẳn đã cảm thấy giống như những môn đồ trên thuyền với Chúa Giêsu được bao quanh bởi một vùng
nước lớn. Đôi khi, vùng nước đó rất giận dữ và đe dọa nhấn chìm con thuyền của
họ.
Cùng lúc đó, Chúa Giêsu của họ dường như ở rất xa; Người dường như đang ngủ, không biết
và không quan tâm đến hoàn cảnh của họ. Thực tế là trong Phúc âm hôm nay, họ gọi
Người là “Chúa” cho thấy câu chuyện này ám chỉ nhiều hơn đến hoàn cảnh hiện tại
của họ như những cộng đồng biệt lập trong một thế giới rất bất định. Sau đó, họ
sẽ nhận ra rằng Chúa Giêsu thực sự ở cùng họ và Người thực sự quan tâm đến họ.
Và sự bình an sẽ trở lại với họ một lần nữa. Nhưng sự bình an sẽ ở trong trái
tim họ; biển cả xung quanh họ có thể vẫn dữ dội như mọi khi.
Đây là điều chúng ta cần học. Hầu hết thời gian, chúng ta có
thể làm rất ít để thay đổi thế giới xung quanh mình hoặc thay đổi những người
làm phiền chúng ta. Có lẽ chúng ta không có quyền khiến họ thay đổi. Nhưng
chúng ta có thể thay đổi; chúng ta có thể học cách nhìn nhận mọi thứ theo một
cách khác; chúng ta có thể học cách chủ động thay vì phản ứng. Trên hết, chúng
ta có thể học cách nhận thức rằng Chúa luôn ở gần chúng ta, rằng Người biết, rằng
Người thực sự quan tâm và rằng, thay vì xóa bỏ các vấn đề và khủng hoảng, Người
giúp chúng ta vượt qua chúng và giữ được sự bình an.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1133g/
Suy Niệm: Xin cứu chúng con
Ông John Newton sống nghề buôn bán các nô lệ. Trong lần
vượt đại dương, thuyền của ông gặp bão lớn gần chìm; lúc đó, vì quá lo sợ, ông
đã thốt lên: "Lạy Chúa, xin cứu con; qua được cơn nguy hiểm này, con sẽ từ
bỏ nghề buôn bán vô nhân đạo này và sẽ làm nô lệ Chúa". Và rồi, khi thuyền
ông cập bến Mỹ Châu sau đó, ông đã từ bỏ mọi sự, trở thành nhà rao giảng Tin Mừng
nổi tiếng.
Sự quan phòng của Thiên Chúa đã cho phép cơn bão tố xảy ra
trong cuộc sống con người để thức tỉnh con người trở về với Ngài. Ðiều quan trọng
không phải là không có bão tố hoặc khó khăn thử thách, nhưng là có Chúa hiện diện
dù lúc đó xem ra Ngài ngủ, không màng chi đến nguy hiểm đang xảy ra. Thật thế,
gian nan thử thách Thiên Chúa cho xẩy đến là để con người ý thức về sự yếu đuối,
mỏng dòn của mình, đồng thời đặt niềm trông cậy vào Chúa. Cơn bão xẩy ra đã làm
cho các Tông Ðồ không còn dựa vào phương tiện vật chất là chiếc thuyền đang
nâng đỡ chở che các ông, cũng như không còn tự phụ vào tài năng vượt biển của
mình; trái lại, các ông ý thức mình cần đến Chúa. "Lạy Thầy, xin cứu chúng
con, chúng con chết mất". Chính nhờ lời cầu nguyện trong lúc gian nan nguy
hiểm, các Tông Ðồ được chứng kiến phép lạ và quyền năng của Chúa.
Tôi đã có thái độ nào khi gặp những cơn bão tố trong cuộc đời?
Những cơn bão tố đó làm cho tôi gặp Chúa hay xa rời Ngài?
Ước gì chúng ta cũng có thái độ như các Tông Ðồ xưa: "Lạy
Thầy, xin cứu chúng con". Xin Chúa mở mắt cho chúng ta nhìn thấy sự hiện
diện của Chúa trong đời sống chúng ta. Xin cho chúng ta ý thức rằng chúng ta cần
đến Chúa hơn cơm bánh hằng ngày, hơn không khí để thở. Chúa là sức mạnh, là
khiên thuẫn chở che, xin Ngài gìn giữ chúng ta luôn vững mạnh trong đức tin giữa
những cơn thử thách.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét