09/06/2025
Thứ
Hai tuần 10 thường niên, sau lễ Hiện Xuống.
Đức
Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh.
Lễ nhớ
Bài đọc I: St 3,9-15.20
“Mẹ của toàn thể chúng
sinh”
Bài trích sách Sáng thế
Sau khi Ađam ăn trái cấm, Chúa
là Thiên Chúa đã gọi ông và nói cùng ông rằng: “Ngươi ở đâu vậy?” Ông
thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng
và con ẩn núp”. Chúa hỏi ông: “Ai đã cho ngươi biết ngươi đang trần truồng?
Có phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn không?” Ađam thưa:
“Người phụ nữ mà Ngài đã cho làm bạn với con, chính bà ấy đã cho con trái
cây và con đã ăn”.Chúa là Thiên Chúa nói cùng người phụ nữ rằng: “Tại sao
ngươi làm điều đó?” Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con, và con đã
ăn”. Chúa là Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều
đó, mi là thứ bị chúc dữ giữa mọi súc vật và thú hoang! Mi sẽ bò bằng
bụng và sẽ ăn bụi đất suốt đời mi. Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ
nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà, người miêu duệ này sẽ đạp đầu
mi, còn mi sẽ cắn gót chân người”. Rồi Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì
bà là mẹ của chúng sinh.
Đó là Lời Chúa.
Hoặc: Cv 1,12-14
“Các Tông đồ đồng tâm kiên
trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu”
Bài trích sách Công vụ Tông đồ
Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các
Tông đồ rời núi Cây Dầu trở về Giêrusalem, núi này ở gần
Giêrusalem, chỉ cách một quãng đường được đi trong ngày sabbat. Sau
khi trở về thành, các ông lên phòng trên lầu. Hiện diện tại đây có các ông
Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philipphê, Tôma, Bartôlômêô, Matthêu, Giacôbê
con ông Alphê, Simon nhiệt thành, và Giuđa con ông Giacôbê. Mọi người
đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria,
mẹ của Chúa Giêsu, và các anh em Người.
Đó là Lời Chúa.
Đáp ca: Tv 86 (87) 1-2.3 và 5.6-7
Đáp: Hỡi thành đô
của Thiên Chúa, mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nền móng
Sion được đặt trên núi thánh, Chúa yêu chuộng cửa thành hơn mọi nơi
cư ngụ của nhà Giacob. Hỡi thành đô của Thiên Chúa. Mọi người truyền
tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nói đến
Sion, thiên hạ bảo: “Tại đó, người người đã sinh ra, chính Đấng Tối
Cao củng cố thành”.
Xướng: Thiên Chúa
ghi vào sổ bộ các dân: “Kẻ này người nọ đã sinh ra tại đó”, và họ múa
nhảy hát ca: “Mọi nguồn mạch của tôi ở nơi thành”.
Alleluia
Alleluia! Alleluia! Kính chào Đức
Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ đã hạ sinh Chúa Giêsu. Kính chào Mẹ Hội Thánh, Mẹ
là Đấng giữ gìn trong chúng conThần Khí của Thánh Tử Giêsu Kitô
Phúc Âm: Ga 19, 25-27
Này là Con Bà. Này là Mẹ con.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
thánh Gioan
Khi ấy, đứng gần thập giá
Chúa Giêsu, có mẹ Người, cùng với chị mẹ Người là bà Maria, vợ ông
Clêôpas và Maria Mađalêna. Khi thấy mẹ và bên cạnh có môn đệ Người
yêu, Chúa Giêsu nói với mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người
nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà
mình.
Đó là Lời Chúa.
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, cầu cho chúng con
(St 3, 9-15.20; Ga 19, 25-27)
Thứ Hai, sau lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống, Giáo Hội truyền dạy chúng ta cử hành lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ
Maria, Mẹ Hội Thánh với niềm vui khôn tả.
Thiên Chúa nhân hậu và khôn
ngoan khi muốn thực hiện công việc cứu chuộc thế giới vào thời cuối cùng, “đã
sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà” (Gl 4,4), và Người Con đó “đã
nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria” (Kinh Tin Kính).
Đức Mẹ Chúa Kitô
Không có gì lạ, khi có người đặt
câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa không?Chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ
Chúa Kitô?
Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người,
có hồn có xác. Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa,
sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo
thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng
ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và
Người sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có
Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha.
Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà
không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria được gọi
là Mẹ Chúa Kitô.
Đức Maria đã được các giáo phụ
ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan (thế kỷ IV) khi nói: “Đức
Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh
Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nêu tên Đức Maria sau các sách
Tin Mừng: “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang
trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi
Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.
Tại Đông phương, kể từ năm 350,
người ta đã tuyên dương Mẹ là “Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh
Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ,
người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.
Đức Mẹ Hội Thánh
Hiến chế tín lý Lumen
Gentium, số 53 của Công Đồng Vatican ô II viết: Vì đã cưu mang, sinh
hạ và nuôi dưỡng Chúa Giêsu, đã dâng Con lên Chúa Cha trong đền thánh, và cũng
đau khổ với Con mình chết trên thập giá, Ðức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt
vào công trình của Ðấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức
ái nồng nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên
bình diện ân sủng. Ngài thật là Mẹ chúng ta” (LG 61).
“Thật vậy, Đức Trinh Nữ Ma-ri-a…
được nhận biết và tôn kính với tư cách là Mẹ thật của Thiên Chúa là Đấng Cứu
Chuộc… Mẹ cũng ‘thật là Mẹ các chi thể của Đức Ki-tô’… bởi vì đã cộng tác bằng
đức mến để các tín hữu được sinh ra trong Hội Thánh, được làm chi thể của Đức
Kitô là Đầu của Hội Thánh.” 525 “Đức Ma-ri-a,… Mẹ Đức Ki-tô, cũng là Mẹ… Hội
Thánh” (x.GLHTCG số 963).
Công việc cứu chuộc vẫn tiếp tục
trong Hội Thánh, là thân thể Chúa Kitô. Trong thân thể này, Ðức Maria có mặt
như một chi thể trổi vượt, liên kết mật thiết với Ðầu, và hằng yêu thương, bảo
vệ hướng dẫn các chi thể khác là các tín hữu, với lòng của người Mẹ hiền.
Sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống Giáo Hội lễ kính Mẹ
Việc sùng kính Mẹ vào thứ Hai
sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ chúng ta rằng, sau khi Ðức Giêsu lên
trời, Ðức Maria đã ở giữa các Tông đồ, như người Mẹ “giữa một đàn em đông đúc”
của Ðức Giêsu (Rm 8,29), Con của Mẹ. Đức Mẹ cùng cầu nguyện với Hội Thánh sơ
khai: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy
người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Ðức Giêsu, và với anh em của Ðức Giêsu” (Cv
1,14). Hơn nữa: “Ðức Maria cũng tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, là
Ðấng đã bao phủ lấy Người trong ngày Truyền Tin” (LG 59), và “ai nấy được tràn
đầy ơn Thánh Thần” (Cv 2-4) trong ngày lễ Ngũ Tuần. Sau cuộc đời trần thế, Ðức
Maria đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác để hưởng vinh quang thiên quốc. Mẹ là
người đầu tiên được tham dự vào cuộc Phục Sinh của Con Mẹ, và như vậy Mẹ là dấu
chỉ báo trước và bảo đảm cho các Kitô hữu được sống lại với Chúa Kitô. Mẹ ở
trên trên vẫn tiếp tục thiên chức làm mẹ bằng việc chuyển cầu cho tới khi Hội
Thánh đạt tới quê trời (LG 62).
Hội Thánh luôn dành cho Ðức
Maria lòng yêu mến và tôn kính rất đặc biệt, vượt trên các thiên thần và các
thánh. Mẹ là mẫu mực của Hội Thánh trên bình diện đức tin, đức ái và hiệp nhất
hoàn hảo với Chúa Kitô” (GH 63). Là hình ảnh của Hội Thánh tại thế “Hội Thánh
vì ôm ấp những kẻ có tội trong lòng” (GH 8) hướng nhìn lên Ðức Mẹ Vô Nhiễm
nguyên tội, một phần tử ưu tú của mình, đã chiến thắng tội lỗi, nhờ hồng ân
Chúa Kitô. Vì thế, Hội Thánh luôn luôn kiên trì và tin tưởng trong hành trình đức
tin trên trần gian. “Ngày nay, trên trời Mẹ Ðức Giêsu đã được vinh hiển cả hồn
và xác, là hình ảnh và khởi thủy của Hội Thánh phải hoàn thành đời sau; đồng thời,
dưới đất này, cho tới ngày Chúa đến (2Pr. 3,10).
Lạy Mẹ Hội Thánh, trong hoàn cảnh
bi đát hiện nay, đầy đau khổ và lo lắng đang bao trùm cả thế giới vì đại dịch,
chúng con cầu xin Mẹ, chúng con tìm nương ẩn dưới sự che chở của Mẹ. Xin chớ
chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan khốn khó, xin giải thoát
chúng con khỏi mọi hiểm nguy.
Đức Mẹ Hội Thánh, cầu cho chúng
con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét