Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

02-11-2014 :(phần II) CHÚA NHẬT XXXI MÙA THƯỜNG NIÊN - LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

02/11/2014
Chúa Nhật 31 Quanh Năm Năm A
(phần II)


GLPÂ CHÚA NHẬT LỄ CÁC LINH HỒN
GLPÂ CHÚA NHẬT LỄ CÁC LINH HỒN
Sách Ai Ca 3.17-26; ; Thư I của Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô 15.51-57
 và Phúc Âm Thánh Matthêô 11.25-30
I.                   Giáo Huấn P.Â.:   
Có sự sống lại trong ngày sau hết.
Muốn có sự sống muôn đời phải “thấy Người Con và tin vào Người con!”

II.               Vấn nạn P.Â.  
            Sách Gióp: Ông Gióp, nhân vật chính trong quyển sách là một thủ lãnh vùng Êđôm. Eđom nằm phía Nam Giudea và Biển Chết bây giờ.  Edom có nghĩa là đỏ. Tên gọi Esau có nghĩa toàn màu đỏ. Esau là con của tổ phục Isaac. Người Edom vẫn cho mình là con cháu của Esau. Chắc chắn nhân vật Gióp không là tác giả, nhưng đó là một người Giudea vì Ông biết rõ những ngơn sứ Israel, nhất là Gieremia. Hơn nữa, qua tác phẩm chúng ta nghĩ đến tác giả là một người trí thức và có chiều sâu nội tâm khi có những suy tư về những đau khổ cuộc đồi mà nhân vật Gióp được trình bày.

            Thời gian biên soạn: Chỉ ước đoán vào khoảng thế kỷ thứ sáu và thứ tư trước Công Nguyên, tức sau thời lưu đày Babylon, người Do Thái trở về quê hương, họ mất tất cả: đền thờ không còn, quê hương điêu tàn…Họ ngồi trên đống tro tán của đổ nát mà than thân trách phận… Nhưng Ông Gióp vẫn tin là Thiên Chúa sẽ khôi phục và cứu giúp những ai trung thành với Ngài.

            Sách Gióp thuộc loại giáo huấn được biên soạn như thi ca và trình bày theo kiểu đối thoại hay tranh luận về sự thưởng phạt. Trước mắt mọi người Ông Gióp như người bị Chúa phạt, vì ông bị người thân nguyền rũa và bỏ rơi, mất cả tài sản và cả th6an thể cũng bị ghẻ chốc đau đớn…. Nhưng Ông vẫn một lòng tin Chúa là Đấng Công bình. Thật vậy, Chúa không có phạt Gióp, nhưng Chúa có cách của Chúa để thực thi ý Ngài. Điều nầy làm con người hiểu Chúa bất công với người công chính, khi họ bị tai nạn.

            Tại sao có cái chết đến trần gian?

            Đó là hậu quả của nguyên tội: “Với người đàn bà, Chúa phán : "Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén ; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi." Với con người, Chúa phán : "Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng : ' Ngươi đừng ăn nó , nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi ; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất."

            Tuy nhiên, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Nếu không có tội Ađam thì thế nào? Đàn bà sinh con không đau đớn chăng? Không phải làm lụng vất vả chăng? Không phải chết chăng? Thật sự không có gì khác nhau giữ hậu quả của nguyên tội. Tuy nhiên, Kinh Thánh chỉ muốn liệt kê những bất hạnh mà nếu không có tội thì không mang ý nghĩa xấu cho con người. Thí dụ, Ông bà trần truồng, nhưng khi phạm tội mới thấy xấu hỗ vì sự trần truống. Mang nặng đẻ đau, nhưng sau khi phạm tội thì điều đó thành khổ đau.

            Đó là định luật thiên nhiên? Thiên nhiên cho chúng ta biết: Tạo vật, đã có sinh là có tử, đã có bắt đấu thì phải có kết thúc. Chỉ có Chúa, không là tạo vật mà là Đấng Hóa Công nên Ngài ra ngoài định luật. Ngài là Alpha và Omega, là Thủy-Chung. Nơi Ngài là một vòng tròn: Không có bắt đầu và không có kết thúc.

        Giáo lý Công Giáo về luyện ngục: Công đồng Trentô đã ban hành một sắc lệnh về luyện ngục năm 1563 như sau: Giáo Hội Công Giáo, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, thể theo Kinh Thánh và Truyền Thống cổ xưa của các Giáo Phụ, đã dạy trong các thánh công đồng, và mới đây trong công đồng này, rằng có một luyện ngục, rằng các linh hồn bị giam cầm trong đó được giúp đỡ nhờ những công tác chuyển cầu (suffragia) của các tín hữu, và đặc biệt nhờ cuộc tế lễ trên bàn thờ rất đáng được Thiên Chúa chấp nhận. Vì thế, công đồng thánh này truyền cho các giám mục cố gắng hết mình để giáo lý vững vàng về luyện ngục, đã từng được các thánh Giáo Phụ và công đồng truyền đạt, thì cũng được các tín hữu tin nhận, được mọi người khắp nơi trung thành nắm giữ, dạy lại và rao giảng (Ðức tin Kitô giáo, 687)

            Bài Giáo Lý 19 về Kinh Tin Kính của ĐTC Phanxicô ngày 1.11.2013 về Các Thánh Cùng Thông Công. Đức Thánh Cha dạy : “Có một sự liên hệ sâu xa và bất khả phân ly giữa những người vẫn còn lữ hành trên thế gian này – trong đó có chúng ta – và những người đã bước qua ngưỡng cửa sự chết mà vào cõi đời đời.  Tất cả những người đã được Rửa Tội ở đây dưới tràn gian, các linh hồn trong Luyện Ngục và tất cả các Thánh đang ở trên Thiên Đàng hợp thành một gia đình vĩ đại.  Sự hiệp thông giữa đất và Trời được thực hiện đặc biệt là trong kinh nguyện chuyển cầu”

III.            Thực hành P.Â.:
Xin lễ: Yêu cầu linh mục dâng thánh lễ theo ý mình xin. Đó là việc làm rất tốt và rất đáng khuyến khích. Ở Việt Nam, vì linh mục không có lãnh lương, nhưng sống nhờ xin lễ. Nên giáo dân có dịp để giúp linh mục qua việc xin lễ. Các linh mục bên Việt Nam nhiều khi có nếp sống vật chất khá thoải mái nhờ lòng hiếu thảo của con cái mình.

Linh mục ở Bắc Mỹ và Âu Châu phần nhiều được trả lương tháng. Nên việc xin lễ không dồi dào lắm, có nhiều khi không có ý lễ và bỗng lễ. Cũng có thể vì không có lễ xin nên Giáo Hội mới có quyết định trả lương cho linh mục chăng.

Dù sống bên Việt Nam hay ngoại quốc, truyền thống người công giáo Việt Nam là nên xin lễ, nhất là tháng 11 cầu cho các linh hồn. Hiện tại giá bỗng lễ là $10. Tuy nhiên chúng ta có thể cho nhiều hơn hay nếu chúng ta không có tiền, chúng ta vẫn có quyền yêu cầu linh mục dâng lễ cho chúng ta.

Có nhiều thắc mắc liên quan đến việc xin lễ khi có những cộng đoàn công giáo có quá nhiều lễ xin trong chỉ một ngày Chúa Nhật. Cách chung, theo Giáo Luật thì: Một linh mục/Một ý lễ/Một bỗng lễ/ cho một ngày. Tất cả những lễ xin còn lại,phải chuyển giáo cho bản quyền địa phương.

Tuy nhiên: Sự việc thường xảy ra không đúng luật hay sai luật. Người viết không có thẩm quyền để điều chỉnh sự sai sót nầy. Chỉ nên biết một điều là theo Giáo Luật điểu 945 và 948, những ai lây tiền nhiều hơn lễ một ngày là sai, những ai gộp chung nhiều lễ vô một là sai, những ai đã dùng tiền lễ mà chưa dâng lễ là có tội trọng….


Người chết hiện về, có thật không? Có thật vì Chúa cho phép. Hãy đọc chuyện nầy:

Trích sách 1 Sa-mu-en, 28.3-25; 31.1-13

Tiên tri Samuel hiện về báo trước vua Saun sẽ bị chết trận. Sao-lê nhận biết đó là Sa-mu-en và ông sấp mặt xuống đất bái chào. Lúc ấy, tiếng Sa-mu-en huyền bí vang lên :

- Sao ngươi quấy nhiễu ta ? Gọi ta lên làm gì ?
- Tôi lâm phải thế rất ngặt nghèo : quân Phi-li-tinh giao chiến với tôi, mà Thiên Chúa thì đã rời bỏ tôi ; nên tôi phải kêu ngài lên. Xin ngài cho tôi biết phải làm gì ?

Sa-mu-en nói :
- Thỉnh ý ta làm chi ? Quá muộn rồi ! Thiên Chúa đã từ bỏ ngươi. Điều Thiên Chúa đã sai ta báo cho ngươi trước kia, nay sẽ xảy đến. Thiên Chúa đã giựt vương quyền ra khỏi tay ngươi, mà ban cho Đa-vít ; vì ngươi đã bất tuân, chẳng vâng theo lệnh Người. Đây là giờ đền tội : Thiên Chúa sẽ phó nộp dân Israen làm mồi cho địch quân chém giết tan tành. Còn ngươi, ngày mai, ngươi và ba đứa con của ngươi sẽ theo ta về âm phủ !

Vừa nghe xong, Sao-lê kinh khiếp, ngã sóng sượt trên đất, bất tỉnh... Mãi lâu sau, ông gượng chỗi dậy về doanh trại.

Ngày hôm sau, quả thật Israen đại bại. Quân Phi-li-tinh đuổi theo Sao-lê, ông run lên vì sợ. Sao-lê nói với người hiệp sĩ theo hầu:

- Ngươi tuốt gươm đâm chết ta đi ! Đừng để quân ngoại đụng đến ta mà ngạo nghễ !
Nhưng hiệp sĩ sợ không dám tra tay. Sao-lê đành tự rút gươm mình, quay ngược mũi và gieo mình lên trên. Mũi gươm xuyên từ ngực ra sau lưng.

Lm Phêrô Trần Thế Tuyên

Suy Niệm & Sống Tháng Các Linh Hồn
(Suy niệm của Lm. Gioan B. Nguyễn Đình Lưu)
“Con hãy nhớ đến mẹ mỗi khi dâng thánh lễ”. Lời thánh Monica cũng chính là ý nguyện mà các linh hồn tiền nhân muốn nhắc nhở cùng chúng ta là con cháu của các ngài.
Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tối Thứ Năm tuần trước có phát đi chương trình: “Những đứa con hiếu thảo”. Một trong những khuôn mặt được giới thiệu đó là anh Kim Sơn. Tuổi thơ của anh là những tháng ngày đen tối, bởi cha mẹ đã sớm ly dị khi đã có với nhau ba mặt con. Thiếu sự yêu thương dạy dỗ, Kim Sơn xa dần trường học để bước vào trường đời. Bài học đầu đời mà Kim Sơn học được đó là bài học lừa lọc, dối trá, đấu đá để dành quyền sống. Kết cục của những tháng ngày ngang dọc là những ngày đen tối trong chốn lao tù, là sự hận đời đen bạc, là nỗi buồn tuyệt vọng cô đơn.
Trong lúc đó, mẹ của anh vẫn tần tảo với gánh bún riêu, lê gót qua các phố chiều, chắt chiu từng đồng, để đổi lấy cho anh những hũ chao, những lon ruốc sả. Trải qua nhiều năm tháng, tình thương của người mẹ không hề xói mòn, hy vọng của mẹ không hề bị dập tắc. Cuối cùng tình mẹ đã chiến thắng. Năm 2005, anh được ra khỏi trại và quyết tâm làm lại cuộc đời. Ổn định cuộc sống, anh lập gia đình và đưa mẹ về sống chung để có dịp phụng dưỡng. Anh dứt khoát không để mẹ phải gánh bún đi bán, anh hứa với lòng mình: mẹ muốn ăn gì, mặc gì, anh sẽ mua cho mẹ. Anh còn tuyên bố: hạnh phúc nhất của đời tôi là được sống với mẹ, là được ở bên mẹ mãi mãi.
Câu chuyện của anh Kim Sơn, hẳn phải làm ấm ấp bao tấm lòng của các bà mẹ, đang được sống trong sự chăm sóc ân cần của con cháu, sau một đời tần tảo vất vả. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng những ngày tháng hạnh phúc trong sự đùm bọc của con cái. Lại càng ít người còn nhớ và lo lắng cho cha mẹ khi các ngài đã qua đời. Chính vì thế mà Giáo hội đã dành ngày 2 tháng 11 này, và trọn tháng 11 để khơi dậy lòng hiếu thảo nơi những người Kitô hữu, cũng là những người con của gia đình.
Ai trong chúng ta lại chẳng một lần sinh ra bởi cha mẹ, chẳng được ấp ủ trong mái ấm gia đình. Đây chính là chiếc nôi của tình yêu, ngôi trường của lòng nhân ái. Từ trong cái xã hội nhỏ bé ấy, chúng ta đã được bú mớm, nuôi dạy, và từng ngày lớn lên trong vòng tay yêu thương của tình cha, và tiếng ru ầu ơ của mẹ. Để đổi lấy cho chúng ta sức khỏe, cha mẹ đã phải đổ bao mồ hôi sức lực để có bữa cơm miếng cá cho con; lại còn biết bao trăn trở lo lắng cho chúng ta về đường đức tin, học vấn. Hôm nay, chúng ta thành người, có địa vị, có cuộc sống an lành, có gia đình ổn định, lại chính là lúc mà các ngài nhắm mắt xuôi tay. Cái giá mà các ngài phải trả cho sự thành đạt, thành nhân của chúng ta, đâu chỉ là công sức, là nước mắt, là những héo hắt khổ đau, mà có khi còn cả mạng sống mình. Ca dao ViệtNam đã mượn hình ảnh rất quen thuộc để diễn tả sự hy sinh ấy:
“Con cò lặn lội bờ ao, gánh gạo nuôi chồng...”
hay:
“Cha mẹ thương con như biển hồ lai láng,
con thương cha mẹ tính tháng tính ngày”.
Giờ phút này, nghĩ lại công ơn to lớn của các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ, ai trong chúng ta lại không cảm thấy dạt dào niềm xúc động nhớ thương. Nỗi niềm trắc ẩn thôi thúc chúng ta phải làm một cái gì đó cho các ngài, giúp đỡ các ngài, báo hiếu các ngài.
Ai dám quả quyết: hạnh phúc đang ở trong tầm tay của các người thân yêu chúng ta, hay vẫn còn đang là số phận đau thương của chốn hỏa hòa rên xiết.
Vì vậy cùng với lòng tưởng nhớ tri ân, chúng ta hãy thực hiện điều mà các ngài ngày đêm mong chờ khao khát: đó là sớm giúp các ngài ra khỏi chốn luyện hình đau thương, vào chung hưởng hạnh phúc với Chúa. Công việc này, tự sức các ngài không làm được, chỉ biết trông cậy vào chúng ta là con cháu.
Theo lời khuyên bảo của Giáo hội, chúng ta hãy gửi đến cho các đẳng linh hồn nhiều lời cầu nguyện, nhiều việc lành hy sinh, nhất là những thánh lễ trên Bàn Thờ. Bài đọc sách Mikea mà chúng ta vẫn nghe trong thánh lễ an táng đã đề cao việc quyên góp xin lễ cho các linh hồn, là một điều hết sức cần thiết và quí giá. Bởi vì khi cử hành thánh lễ, là tái hiện hy tế Thập giá của Chúa Giêsu, là hiện tại hóa Mầu Nhiệm cứu độ cho các đẳng linh hồn, là mở ra cánh cửa hy vọng cho các người thân của chúng ta, là đưa các ngài từ chốn đau khổ tối tăm vào nơi ánh sáng hạnh phúc.
Và còn gì hạnh phúc hơn, khi chúng ta biết rằng một khi được đón nhận vào tham dự hạnh phúc với Thiên Chúa, các linh hồn sẽ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta là con cháu của các ngài còn đang phải từng ngày chiến đấu vật lộn với những cam go thử thách. Cuộc thử thách ấy đang diễn ra từng ngày không cân sức, giữa thế lực của ma quỷ, của sự tội, của đam mê với niềm tin còn quá mỏng dòn và non yếu của người Kitô hữu.
Như Đức Kitô đã từng an ủi các Tông đồ trong giờ phút biệt ly đầy nước mắt và đau thương: Lòng các con đừng xao xuyến... thì các đẳng linh hồn cũng đang khích lệ và ngỏ lời cùng chúng ta:
- Đừng xao xuyến vì Con Thiên Chúa đã chết để đền thay tội lỗi của chúng ta.
- Đừng xao xuyến vì Ngài đi là để dọn đường cho chúng ta.
- Hãy tin vào Thiên Chúa vì Ngài là Đấng từ bi và giàu lòng thương xót.
- Hãy tin vào Thiên Chúa và trung thành với Ngài qua các công việc bổn phận hằng ngày và việc giữ các giới răn của Chúa.
Xin vì công nghiệp của Đức Kitô, nhờ lời cầu bầu của các thánh và cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, Chúa sẽ tha thứ, và sớm đưa các đẳng linh hồn về hưởng hạnh phúc, sau cả đời đã tin tưởng phó thác nơi Chúa.
Kim Sơn sau cả một quãng thời gian đi hoang, không màng đến sự hy sinh vất vả và nước mắt của mẹ, nhưng cuối cùng, anh đã làm cho người mẹ mình thỏa lòng mát dạ khi đã hối hận trở về, cùng dành trọn thời gian còn lại để lo lắng chăm sóc tuổi già của mẹ.
Còn phần chúng ta, được đánh thức qua câu chuyện của anh Kim Sơn, chúng ta sẽ làm gì cho các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ, anh chị em thân yêu của mình trong ngày hôm nay và trong tháng các đẳng linh hồn này?
Xin Chúa cho mỗi chúng ta, luôn biết tỏ lòng thảo kính đối với các bậc tổ tiên ông bà, cha mẹ, anh chị em đã qua đời, bằng việc đọc kinh, dâng những hy sinh việc lành, và đặc biệt là thánh lễ mồng 2 tháng 11 hôm nay, xin vì công nghiệp của Con Chúa trên Thập giá, mà thứ tha muôn tội lỗi và đưa các ngài về hưởng hạnh phúc tôn nhan Nước Chúa.

Lectio Divina: Lễ Các Linh Hồn
Chúa Nhật, 2 Tháng 11, 2014
Lễ Các Linh Hồn
Bánh hằng sống
Ga 6:37-40 


1.  Bài Đọc

a)  Lời nguyện mở đầu:  
Lạy Thần Khí Chúa, hãy đến từ bốn phương trời và thổi vào những người đã chết này cho họ được hồi sinh (Êd 37:9).  Lạy Chúa Thánh Thần, xin Người hãy đến, xin hãy thổi vào lòng trí và linh hồn chúng con, để chúng con có thể trở thành một tạo vật mới trong Đức Kitô, trưởng tử của sự sống đời đời.  Amen.
b)  Bài Phúc Âm  
Chúa Giêsu phán cùng dân Do Thái rằng:  “Tất cả những người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến với Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài, vì Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta.  Mà ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.  Thật vậy, ý của Cha Ta là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
c)  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta. 
2.  Suy Gẫm
a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Trong Tin Mừng Gioan, quan điểm căn bản liên quan đến Đức Giêsu và sứ vụ của Người là Ngôi Lời Nhập Thể được Chúa Cha sai xuống thế gian để ban cho chúng ta sự sống và cứu rỗi những kẻ lạc lối.  Tuy nhiên, thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể.  Lời mở đầu của sách Tin Mừng cho chúng ta thấy ý nghĩ này (Ga 1:1-18), Thánh Sử sẽ dần dần giải thích trong câu chuyện Tin Mừng.  Các sách Tin Mừng Nhất Lãm cũng thế, theo cách riêng của họ, công bố cùng một Tin Mừng.  Người ta chỉ cần nghĩ về các dụ ngôn con chiên lạc và đồng tiền bị mất (Lc 15:1-10); hoặc lời công bố:  Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mc 2:17).
Ý tưởng này cũng được tìm thấy trong đoạn Tin Mừng này:  Ta từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38).  Đây là ý của Cha Ta, là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời (Ga 6:40).  Những từ ngữ chính trong Tin Mừng Gioan là:  Thấy và tin.  Động từ thấy, ngụ ý và mặc nhiên có nghĩa là tin vào Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến.  Thái độ này của đức tin mang đến cho người tín hữu có sự sống đời đời.  Trong Tin Mừng theo thánh Gioan, ơn cứu rỗi thế gian đã được thực hiện bởi việc Chúa Kitô xuống thế lần thứ nhất qua việc nhập thể và sự sống lại của Đấng đã để cho mình bị treo trên thập giá.  Lần quang lâm lần thứ hai của Đức Kitô vào ngày sau hết sẽ hoàn tất mầu nhiệm ơn cứu độ.
Bài Tin Mừng ngày hôm nay được trích từ phần nói về mầu nhiệm Chúa Giêsu (Ga 6:1-12).  Văn bản đưa chúng ta, lần thứ hai trong Tin Mừng Gioan, đến miền Galilê, vào thời điểm Lễ Vượt Qua:  Sau đó, Đức Giêsu sang bên kia biên hồ Galilê…  Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do Thái (Ga 6:1,4).  Có đông đảo dân chúng đi theo Người, (Ga 6:2) và Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng đi theo Người, hóa bánh ra nhiều.  Đám đông muốn tôn Người lên làm vua, nhưng Chúa Giêsu lại lánh mặt, đi lên núi một mình (Ga 6:15).  Sau một lúc tạm dừng để cho chúng ta chiêm ngắm Chúa đi trên mặt nước (Ga 6:16-21), câu chuyện tiếp tục vào ngày hôm sau (Ga 6:22), đám đông dân chúng đang tiếp tục chờ đợi và tìm kiếm Chúa Giêsu.  Sau đó đến bài giảng về bánh hằng sống và lời cảnh báo của Chúa Giêsu để có được lương thực trường tồn (Ga 6:27).  Chúa Giêsu xác định chính Người là bánh hằng sống và cũng như việc bánh manna đã được ban cho dân Chúa qua ông Môisen, Người chính là bánh đích thực bởi trời và đem lại sự sống cho thế gian (Ga 6:30-36).  Đây là bối cảnh mà trong đó những lời của Chúa Giêsu được nói ra và chúng ta đang dùng trong bài Suy Gẫm Lời Chúa của chúng ta (Ga 6:37-40).  Trong bối cảnh này, chúng ta cũng gặp phải một loại chống đối mới và một từ chối mới sự mặc khải của Chúa Kitô là bánh ban sự sống (Ga 6:41-66).

Lời của Chúa Giêsu liên quan đến tất cả những ai đến với Người, lặp lại lời mời gọi của Thiên Chúa dự phần vào những ơn ích của bàn tiệc giao ước (Is 55:1-3).  Chúa Giêsu không hề từ chối những ai đến với Người, thay vào đó Người lại ban cho họ sự sống đời đời.  Thật ra, sứ vụ của Người là đi tìm kiếm và cứu rỗi những người đi lạc (Lc 19:27).  Chúng ta được nhắc nhở về điều này trong câu chuyện cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria tại giếng ông Giacóp (Ga 4:1-42). Chúa Giêsu đã không từ chối người phụ nữ Samaria, mà lại bắt đầu một cuộc đối thoại “mục vụ” với người phụ nữ là người đến giếng nước để múc lấy nước vật chất và ở đó gặp một người đàn ông, một tiên tri và Đấng Mêssia hứa ban cho bà ta nước hằng sống (Ga 4:13-15).  Trong đoạn Tin Mừng của chúng ta, cũng cóy cấu trúc tương tự:  một đàng dân chúng đi tìm thức ăn vật chất và mặt khác Chúa Giêsu ban cho họ một bài giảng tâm linh dài về bánh trường sinh.  Người chứng cho Chúa Giêsu là người ăn bánh của ý muốn Thiên Chúa (Ga 4:34) nhắc lại lời giáo huấn của Chúa trong đoạn Tin Mừng này (Ga 6:38).
Tại bữa tiệc ly, Chúa Giêsu giảng bài giảng này lần nữa trong chương 17.  Chính Đức Giêsu là bánh hằng sống (Ga 17:2), che chở và gìn giữ tất cả những người mà Chúa Cha đã ban cho Người.  Không một ai trong họ bị hư mất, trừ đứa con hư hỏng diệt vong (Ga 17:12-13).
b)  Một vài câu hỏi
để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng dụng của chúng ta:
-  Ngôi Lời Nhập Thể được sai đến thế gian bởi Chúa Cha để ban cho chúng ta sự sống, nhưng thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể.  Tôi đã có đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đời đời vào trong đời sống của tôi chưa? Bằng cách nào?
-  Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38).  Trong Đức Giêsu, chúng ta nhìn thấy sự vâng phục theo ý muốn của Chúa Cha.  Tôi có đã nhập tâm đức tính này trong đời sống của tôi và sống với đức tính ấy hằng ngày chưa?
-  Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì sẽ được sống muôn đời (Ga 6:40).  Đức Giêsu là ai đối với tôi?  Tôi có cố gắng nhìn thấy Người với con mắt đức tin, lắng nghe lời Người, chiêm niệm cách sống của người không?  Sự sống muôn đời có ý nghĩa gì đối với tôi?
3.  Cầu Nguyện
a)  Thánh Vịnh 23
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b)  Lời nguyện kết
Thân lạy Chúa, Đấng đang ngự tại bàn của Lời Chúa và của bánh hằng sống, xin hãy nuôi dưỡng chúng con để chúng con có thể tăng trưởng trong tình yêu, xin ban cho chúng con biết đón nhận sứ điệp của Chúa vào trong lòng để chúng con có thể trở thành men và khí cụ cho ơn cứu độ trên thế gian.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  Amen.
4.  Chiêm Niệm
Chiêm niệm là biết làm thế nào để giữ vững tâm trí của mình với Chúa, Đấng bởi Lời Chúa biến đổi chúng ta trở thành con người mới luôn làm theo ý muốn của Chúa.  “Biết được những điều này, nếu các con thực hành, thì thật phúc cho các con.” (Ga 13:17)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét