Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

04-06-2016 : THỨ BẢY - TUẦN IX THƯỜNG NIÊN - TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ - Lễ Nhớ

04/06/2016
Thứ Bảy đầu tháng, tuần 9 thường niên
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ.
Lễ nhớ.

BÀI ĐỌC I: 2 Tm 4, 1-8
"Con hãy thi hành việc rao giảng Phúc Âm.
Phần cha, cha đã già yếu và Chúa sẽ trao cho cha triều thiên công chính".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, cha khuyến cáo con trước tôn nhan Thiên Chúa và Đức Kitô, Đấng sẽ thẩm phán kẻ sống và kẻ chết nhân danh cuộc xuất hiện của chính Người và vương quốc của Người: Con hãy rao giảng lời Phúc Âm, hãy xúc tiến việc đó, dầu thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, hãy thuyết phục, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn với tất cả lòng kiên nhẫn và quan tâm giáo huấn. Bởi vì sẽ có một thời, bấy giờ người ta không chịu nghe theo giáo lý lành mạnh nữa, nhưng theo tình tư dục, họ đã thu thập cho mình thực nhiều thầy, tai họ ngứa ngáy và họ ngoảnh tai đi cho khỏi nghe chân lý để quay về với những chuyện hoang đường. Phần con, hãy thận trọng trong hết mọi vấn đề, hãy can trường chịu đau khổ, hãy làm phận sự người rao giảng Phúc Âm, hãy lo chu toàn bổn phận phục vụ của con, hãy sống tiết độ.
Phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Đấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người xuất hiện. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 70, 8-9. 14-15ab. 16-17. 22
Đáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh (x. c. 15).
1) Miệng con đầy lời ca ngợi Chúa, và suốt ngày con ca hát vinh quang Ngài. Xin Chúa đừng bỏ con trong lúc tuổi già, khi con đã kiệt sức, xin chớ bỏ rơi con.. - Đáp.
2) Phần con sẽ luôn luôn trông cậy, ngày ngày con sẽ thêm lời ngợi khen Chúa. Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày con kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể cho cùng. - Đáp.
3) Con sẽ kể ra uy quyền Thiên Chúa, lạy Chúa, con sẽ ca ngợi đức công minh của Ngài. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Đáp.
4) Phần con, với cây cầm thụ, con ca lòng trung thành Ngài; lạy Chúa, với cây huyền cầm, con sẽ hát mừng Chúa, lạy Đấng thánh của Israel. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 2, 41-52
"Cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrsalem để tìm Người.
Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng.
Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)


SUY NIỆM : Mẫu mực trong đời sống đức tin
Một người đàn bà Nigiêria bị tòa án Hồi Giáo kết án tử hình bằng cách ném đá về tội ngoại hôn đã được hoãn hành quyết hai năm để bà có thể cai sữa cho đứa con.
Hôm thứ Hai ngày 17/6/2002, tòa phá án thành phố Pontuar ở miền tây bắc Nigiêria vẫn duy trì cuộc hành quyết này sau khi xét đơn kháng cáo của bà Amila Nawanrami. Người phụ nữ này bị kết án tử hình hồi tháng 3/2002, sau khi bị tố cáo có thai với một người đàn ông không chính thức là chồng của chị. Kurami là người đàn bà thứ hai bị kết án tử hình vì có con ngoại hôn tại Nigiêria. Án tử hình của chị sẽ được thi hành vào năm 2004 sau khi đứa con của chị dứt sữa mẹ. Bản án thật bất công, nó ngược lại với mọi chuẩn mực văn minh của loài người. Tuy nhiên, vẫn còn thấy ở đây một giá trị mà cho dù có độc ác tới đâu loài người vẫn còn trân quý, đó là tình mẫu tử. Người mẹ Nawanrami sẽ chết đi nhưng ít ra đứa con của chị vẫn còn có được những giọt sữa mẹ nuôi dưỡng cho đến khi thôi bú.
Cho con bú mớm, đó là hình ảnh đẹp nhất mà người ta có thể nhìn thấy nơi bất cứ người mẹ nào. Hôm nay Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, có lẽ chúng ta cũng được mời gọi để suy niệm về tình mẫu tử của Mẹ. Mẹ đã sinh dưỡng Chúa Giêsu, Mẹ đã từng cho Ngài bú mớm. Một hôm, vào giữa lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy, có một người trong đám đông đã lên tiếng ca ngợi Mẹ: “Phúc cho kẻ đã cho Ngài bú mớm”. Quả thật, cũng như bất cứ bà mẹ nào, Mẹ đã cho Chúa Giêsu bú mớm, Mẹ đã nhìn Ngài lớn lên từng ngày, Mẹ theo dõi và hân hoan với từng bước chân chập chững của Ngài, Mẹ vui với sự khôn lớn của Ngài, Mẹ buồn lo vì sự bất chấp xảy ra cho Ngài.
Câu chuyện Chúa Giêsu lạc mất trong đền thờ được thánh sử Luca ghi lại trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được trái tim hiền mẫu của Mẹ: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con?” Lời trách móc này bộc lộ tất cả trái tim con người của Mẹ. Mẹ đối xử với Chúa Giêsu với tất cả tình cảm của một con người và chính vì là một con người cho nên Mẹ trở thành mẫu mực cho chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin. Nơi Mẹ, chúng ta nhận ra được một người tín hữu tiến bước trong mò mẫm, trong chiến đấu, trong tin yêu và vâng phục. Nhưng Mẹ không chỉ là mẫu mực cho chúng ta trong đời sống đức tin. Mẹ là Mẹ của chúng ta. Mẹ đã yêu thương Chúa Giêsu với tất cả trái tim nhân loại của Mẹ. Ngày nay, Mẹ cũng tiếp tục dõi theo mỗi người chúng ta với trái tim hiền mẫu ấy. Mẹ đã trải qua thử thách, Mẹ hiểu được thế nào là khổ đau. Hơn ai hết, Mẹ đồng cảm với bao nỗi lo lắng và khổ đau của chúng ta. Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Mẹ đã từng dõi theo từng bước trong tiến trình trưởng thành của Chúa Giêsu Con Mẹ. Mẹ suy niệm từng biến cố của cuộc sống.
Ngày nay cũng thế, không có giây phút nào trong cuộc sống của mỗi người chúng ta mà không được Mẹ ôm ấp trong lòng. Với niềm tin tưởng ấy, chúng ta phó thác cuộc sống cho Mẹ.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


04/06/16 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
Lc 2,41-51

Suy nim: Nơi trái tim ca Đc Ma-ri-a, Đng được đc ân Vô Nhim Nguyên Ti, chan cha mt tình yêu trong trng và mãnh lit. Tình yêu y làm cho M phn ng trước s vic xy ra ngoài ý mun mt cách du hin đi vi con mình: “Con ơi, sao con li làm cho cha m như thế? Con thy không, cha con và m đây đang phi cc lòng tìm con!”M không la mng, không cáu gt khi gp li con sau ba ngày lo âu bn chn và vt v tìm con.
Cách din t tình yêu du hin ca M đi vi nhân loi phát xut t tm lòng t bi, nhân ái vô biên ca M. M Ma-ri-a nghiêng mình trên nhân loi vi tm lòng t bi, nhân hu, thông cm và chia s nhng đau kh ca h. Tình yêu này có sc thc tnh, ch dy và nâng đ nhng ai đang trên đường v quê tri.
Mi Bn: Tình yêu có kh năng cm hóa lòng người. Lòng chúng ta s tr nên tt hơn nếu thường xuyên bên M Ma-ri-a. Giáo Hi luôn c võ vic sùng kính Đc Ma-ri-a. Nếu chúng ta khát khao và nhit tâm thc hành nhng vic sùng kính Đc Ma-ri-a là chúng ta đang gn trái tim yêu thương ca M Ma-ri-a và lòng chúng ta cũng s được biến đi và phn ánh li lòng yêu thương diu hin ca Đc Ma-ri-a.
Cu nguyn: Ly Chúa, Chúa đã ban cho M Ma-ri-a đc ân Vô Nhim Nguyên Ti, xin cho chúng con biết năng chy đến trái tim cc sch Đc M, đ qua M, chng con đón nhn di dào ơn Chúa, nh đó chúng con sng xng đáng là người con ca Chúa và con ca Đc M

Hng ghi nh trong lòng 
 Chúng ta chng bao gi nm được Chúa, gi cht Chúa trong tay. Chúa vn là Đng không th thu hiu được, và vn làm chúng ta sng s.


Suy nim:
Nếu ai hỏi Mẹ Maria điều gì quý nhất trong đời Mẹ,
hẳn Mẹ sẽ trả lời đó là Giêsu, con của Mẹ.
Người con này Mẹ đã cưu mang, dưỡng dục, và bảo vệ giữ gìn.
Người con này đã đem lại cho Mẹ biết bao niềm vui và hãnh diện.
Nhưng Mẹ cũng chịu nhiều đau khổ vì người con ấy.
Bài Tin Mừng hôm nay vén mở một chút nỗi đau của Mẹ,
cho thấy một chút trái tim của Mẹ khi sống bên Giêsu.
Cậu Giêsu, mười hai tuổi, cùng với cha mẹ lên Đền thờ mừng lễ Vượt qua.
Kể cũng lạ khi cậu ở lại Giêrusalem mà không báo cho cha mẹ biết.
Hai ông bà đi một ngày đường mới nhận ra mình mất con,
vội vã đi tìm trong đám bà con thân thuộc,
nhưng không thấy, nên trở lại Giêrusalem mà tìm.
Phải qua ba ngày đầy lo âu và nước mắt mới tìm thấy con trong Đền thờ.
Kinh nghiệm mất- tìm kiếm-tìm thấy này thật đau đớn đối với người mẹ.
Mẹ Maria sợ mất con, mất điều rất quý đã được Thiên Chúa trao cho mình.
Nhưng khi thấy con mình ngồi giữa các vị thầy, rất bình an trò chuyện với họ,
thì Mẹ lại sửng sốt, ngỡ ngàng, thay vì vui sướng.
Như vậy là con không bị lạc, nhưng đã cố ý ở lại Đền thờ mà không báo.
Mẹ không nén được một lời trách móc: “Tại sao con làm thế với cha mẹ?
Cha con và mẹ đã khắc khoải tìm con” (c. 48).
Chuyện không ngờ là cậu Giêsu đã đáp lại câu hỏi của Mẹ bằng hai câu hỏi,
đầy vẻ sửng sốt và cũng là một lời trách: “Tại sao cha mẹ lại tìm con?
Cha mẹ không biết là con phải ở nhà của Cha con sao ?” (c.49).
Cũng có thể hiểu là: cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao?
Đức Giêsu, khi lên mười hai tuổi, đã bắt đầu có ý thức mình thuộc về Cha.
Người Cha trên trời này khác với người cha mà Ngài đang chung sống.
Ngài phải ở với và lo việc cho người Cha này, lẽ ra cha mẹ phải biết chuyện đó.
Dĩ nhiên hai ông bà chưng hửng, không hiểu được câu nói của cậu Giêsu (c.50).
Riêng Mẹ Maria có thói quen nghiền ngẫm về các biến cố khó hiểu.
Mẹ giữ kỹ trong trái tim mình những chuyện xảy ra (Lc 2, 19. 51b).
Chúng ta tưởng Mẹ Maria luôn luôn hiểu Con mình, hiểu ngay, hiểu trọn vẹn.
Chúng ta tưởng ai sống thánh thiện thì lúc nào cũng vui, chẳng bao giờ lo sợ.
Nhìn Mẹ Maria, chúng ta hiểu theo Chúa là bước vào một cuộc hành trình.
Có những lúc như đang chơi ú tim với Chúa, mất rồi lại tìm, tìm thấy rồi lại mất.
Chúng ta chẳng bao giờ nắm được Chúa, giữ chặt Chúa trong tay.
Chúa vẫn là Đấng không thể thấu hiểu được, và vẫn làm chúng ta sững sờ.
Mẹ Maria đã chứng kiến Đức Giêsu lớn dần về mọi mặt (Lc 2, 40),
từ khi sinh ra đến khi mười hai tuổi,
và từ mười hai tuổi đến lúc trưởng thành (Lc 2, 52).
Ngài càng lúc càng ý thức mình thuộc về Cha và ý thức về sứ mạng.
Con của Mẹ là một mầu nhiệm khôn dò mà Mẹ phải tìm hiểu mỗi ngày.
Mẹ để cho Con tự do sống theo Ý Cha, dù điều đó đem lại nhiều đau khổ.
Chuyện mất Con hôm nay chuẩn bị cho việc Con sẽ chia tay Mẹ đi sứ vụ,
và chuẩn bị cho cuộc chia tay kinh hoàng trên thập giá.
Chúng ta cầu cho các bà mẹ đang đau khổ vì con.
Mong sự vâng phục của con cái làm tươi trái tim người mẹ.
Cầu nguyn:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG SÁU
Một Quá Trình Suy Tư Chậm Rãi
Chúng ta có cơ sở Thánh Kinh để xem con người như một ngã vị duy nhất, và đồng thời như một luỡng diện gồm hồn và xác. Quan điểm này đã được trình bày trong toàn bộ truyền thống và trong giáo huấn của Giáo Hội. Giáo huấn này bao gồm không chỉ Thánh Kinh mà cả những chú giải thần học về Thánh Kinh nữa.
Sự nhận hiểu này đã phát triển dưới ảnh hưởng của một số trường phái tư tưởng Hi lạp – trong đó có trường phái Aristôte. Một tiến trình suy tư chậm rãi đã đạt đến một mức tròn đầy nơi các tác phẩm của Thánh Tôma Aquinô. Chúng ta nhận thấy điều này trong các tuyên bố về con người tại Công Đồng Vienne vào năm 1312. Trong các văn kiện Công Đồng, linh hồn được gọi là “mô thức” của thân xác: “mô thức của thân xác con người, bởi chính nó và một cách thiết yếu” (DS 902). “Mô thức” này ấn định chính bản chất của hữu thể con người và nó có bản tính thiêng liêng. Xa hơn nữa, mô thức thiêng liêng ấy của con người – tức linh hồn – thì bất tử. Điều này đã trở thành giáo huấn chính thức của Công Đồng La-tê-ra-nô V năm 1513: “Linh hồn thì bất tử, trái lại, thân xác thì khả diệt” (DS 1440).
Trường phái suy tư do Thánh Tôma Aquinô đặt nền móng cũng dạy rằng do bởi tính hiệp nhất trong bản thể giữa xác và hồn, nên sau khi chết linh hồn mãnh liệt hướng đến tái hiệp nhất với thân xác. Và quan điểm thần học này được củng cố bởi chân lý mạc khải về sự phục sinh của thân xác.
Ngay cả dù các thuật ngữ triết học mà chúng ta dùng để diễn tả tính duy nhất và tính phức hợp (hay lưỡng diện) của con người có thể bị chất vấn lúc này lúc khác, thì tính duy nhất của ngôi vị con người và tính lưỡng diện (tinh thần – xác thể) của nó cũng hoàn toàn có nền tảng trong Thánh Kinh và trong truyền thống. Người ta thường cho rằng con người là “hình ảnh của Thiên Chúa” bởi vì con người có khía cạnh “hồn”. Tuy nhiên, giáo huấn truyền thống không hề loại trừ quan điểm rằng thân xác cũng tham dự vào phẩm giá “hình ảnh của Thiên Chúa” – cũng như nó tham dự vào trọn vẹn phẩm giá của ngôi vị xét như cả tinh thần lẫn xác thể.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04 – 6
Trái tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
Is 61, 9-11; Lc 2,41-51.

Lời suy niệm: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Trong đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy được Lễ Vượt Qua là một đại lễ của người Ít-ra-en, Đền Thánh Giêrusalem là trái tim của quốc gia và là trung tâm tôn giáo của It-ra-en, hành hương lên Giêrusalem là một bổn phận. Trong câu chuyện lúc Chúa Giêsu lên Mười hai tuổi, Xong kỳ lễ Chúa Giêsu ở lại trong Đền Thờ, ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe vừa đặt câu hỏi. Ai nghe Chúa Giêsu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh; Trong lúc đó Đức Mẹ lại đặt câu hỏi với Chúa Giêsu: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không; cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con?” Chúa Giêsu đánh động tâm hồn Đức Mẹ: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi người tín hữu của Chúa luôn có hai bổn phận: bổn phận với Cha trên trời và bổn phận ở nơi trần thế này. Xin cho chúng con luôn yêu thích học hỏi và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để giúp chúng con chu toàn cả hai bổn phận cùng lúc để đem lại hanh phúc đời này lẫn đời sau cho chúng con.
Mạnh Phương


04 Tháng Sáu
Bóng Tối
Raoul Follereau đã thuật lại một câu chuyện về một người phong cùi như sau: Từ nhiều năm qua, ông ta sống chui rúc trong căn lều tối tăm của ông. Xa tránh ánh sáng, đôi mắt ông đã trở thành mù lòa. Bóng tối trên đôi mắt đã đành, ông còn tự giam hãm bóng tối của tâm hồn. Người đàn ông như đang tự chôn vùi mình trong chính đáy mồ của ông... Mỗi ngày, có một nữ tu đến để tẩy rửa và băng bó các vết thương cho ông. Ông chấp nhận cho người nữ tu săn sóc, vì nghĩ rằng ít nhất người nữ tu cũng nở được nụ cười mãn nguyện.
Ngày tôi đến thăm, người nữ tu cho tôi biết rằng người đàn ông đã không bao giờ muốn ra khỏi căn lều tối tăm của mình... Tôi tiến lại gần con người khốn khổ ấy và đưa cánh tay ra mời mọc. Tôi nắm lấy cánh tay của ông và dìu ông đứng dậy. Chúng tôi ra khỏi căn lều tăm tối.. Vừa đến bên cánh cửa nơi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua, người đàn ông dã có một thái độ mà mãi mãi tôi không bao giờ có thể quên được. Ra khỏi căn lều, đứng giữa ánh sáng, ông hô lên một tiếng kêu lớn: "Tôi thấy!"
Kể từ khi bóng tối của bệnh phong cùi ụp phủ xuống trên cuộc đời, thì đây là lần đầu tiên, người bệnh mới cảm nhận thực sự có ánh sáng xung quanh mình. Lấy tất cả sức lực còn lại, người đàn ông thét lên với cây cỏ, với núi non, với trời cao, với tất cả mọi người: Tôi thấy! Tôi thấy!
Có những người tự giam mình trong bóng tối. Có những người bị người khác đầy ải vào trong bóng tối...
Vô tình hay hữu ý, có lẽ chúng ta cũng đã xô đẩy không biết bao nhiêu người vào trong bóng tối. Một cuộc sống thiếu chứng tá, một khước từ giúp đỡ: đó có thể là những hành động xô đẩy người khác rơi vào bóng tối, chúng ta cũng tự giam mình vào bóng tối hay giảm bớt cường độ ánh sáng trong chúng ta...
"Các con là ánh sáng thế gian". Lời của Chúa Giêng nói lên bản chất của người Khô. Người Kitô chỉ là Khô khi họ là ánh sáng thế gian... Ánh sáng không thể sáng soi nữa, ánh sáng ấy sẽ trở thành tăm tối.
Hãy chiếu ánh sáng bằng những việc làm của ánh sáng. Một cuộc sống đầy gương sáng, một lờ nói nâng đỡ ủi an, một nụ cười thông cảm, một bàn tay đưa ra để dìu dắt, để đồng hành: đó là bao nhiêu việc làm của ánh sáng mà bao nhiêu người đang chờ đợi nơi chúng ta. Và chúng ta cũng tin rằng, một ánh lửa càng được chia sẻ, thì càng sáng lên...
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Trái Tim Vô Nhim Đc M
Thứ Bảy, 4 Tháng 6, 2016
Lc 2:41-51

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa,
Chúa đã chuẩn bị một nơi cư ngụ xứng đáng của Chúa Thánh Thần trong trái tim vô nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria, nhờ lời cầu bàu của Mẹ, nguyện xin cho chúng con, những kẻ tin vào Chúa, được là đền thờ sống động của vinh quang Chúa.  Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con…

2.  Bài Đọc Tin Mừng – Luca 2:41-51

Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua.  Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua.  Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết.  Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.  Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người.
Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông.  Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại.  Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng:  “Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế?  Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con”.
Người thưa với hai ông bà rằng:  “Mà tại sao cha mẹ tìm con?  Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?”  Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.  Bấy giờ, Người theo hai ông bà trở về Nagiarét, và Người vâng phục hai ông bà.  Maria mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng.
3.  Suy Niệm

-  “Hằng năm vào dịp lễ Vượt Qua”.  Những lời này giúp chúng ta xác định rõ hơn bối cảnh tinh thần trong đó đoạn Tin Mừng xảy ra và do đó, đối với chúng ta, trở thành cửa ngõ bước vào mầu nhiệm của cuộc gặp gỡ giữa Chúa và công việc của ân sủng và lòng thương xót của Người cho chúng ta.  
Cùng với Mẹ Maria và thánh Giuse, với Chúa Giêsu, chúng ta cũng có thể sống trong ân sủng của lễ Vượt Qua mới, một “vượt qua” của sự dư thừa, một cuộc di chuyển tâm linh đưa chúng ta “đi vượt quá”.  Bài Tin Mừng thì rõ ràng và mạnh mẽ, dựa theo trực giác mà Đức Trinh Nữ Maria có trong kinh nghiệm này với Con Ngài là Chúa Giêsu là giai đoạn từ phố phường đến tâm điểm của sự phân tán đến nội tâm, từ đau khổ đến bình an.
Tất cả những gì còn lại cho cuộc hành trình của chúng ta là chúng ta bước xuống phố phường và tham dự ngày lễ hội, lễ hội của các khách hành hương trên đường lên Giêrusalem để mừng Lễ Vượt Qua.
-  “Đường đi của hai ông bà”.  Đây chỉ là động từ đầu tiên trong các loạt động từ nói về việc di chuyển, nối tiếp nhau dọc theo các câu trong đoạn Tin Mừng này. Có lẽ nó có thể giúp ghi lại một “sự chú ý”; “họ đã đi”; “trở lại con đường”; “nhóm” (từ chữ Latin cum-ire, “cùng đi chung”; “cuộc hành trình; “quay lại”; “cùng đi xuống với họ”; “đến”.
Song song với việc di chuyển thể lý vĩ đại này, cũng có một sự chuyển động tâm linh sâu sắc được đặc trưng bởi động từ “nhìn”, cũng được bày tỏ qua “hai ông bà bắt đầu đi tìm”, “trở lại để tìm Người”, “đã đau khổ tìm Con”, “tại sao cha mẹ tìm con?”
Điều này cho chúng ta biết rằng cuộc hành trình, con đường chân chính mà Lời Chúa kêu gọi chúng ta, không phải là một cuộc hành trình thể lý, mà cuộc tìm kiến tâm linh là cuộc hành trình về Chúa Giêsu, về Sự Hiện Diện của Chúa trong đời sống chúng ta.  Và ‘đây là hướng mà chúng ta đang đi, cùng với Mẹ Maria và thánh Giuse.
-  “Hai ông bà đã bắt đầu tìm kiếm Người”.  Tại đây chúng ta có thể xác định cốt lõi của văn bản, thông điệp căn bản của nó, điều quan trọng là chúng ta mở lòng mình ra đến một sự hiểu biết sâu sắc hơn về thực tế này.  Bởi vì tác giả Luca cũng sử dụng hai động từ khác nhau để diễn tả việc “tìm kiếm”, động từ đầu tiên là anzitéo, các câu 44 và 45, cho thấy một trình tự chính xác, lặp đi lặp lại, cẩn thận, như một số người đọc lướt qua, từ dưới lên trên và theo sau các câu 48 và 49, cho thấy việc tìm kiếm vật gì đó đã thất lạc và bạn muốn đi tìm.  Chúa Giêsu là đối tượng cho mọi chuyển động và nội tâm sâu sắc này, Ngài là đối tượng của lòng ước mong, sự khao khát của con tim…   
-  “Đau khổ”.  Thật tuyệt vời khi nhìn thấy cách Đức Maria mở lòng mình ra với Đức Giêsu, nói với Người về tất cả những gì Mẹ đã trông thấy, về những gì Mẹ đã cảm thấy trong lòng.  Mẹ không ngại ngùng nói sự thật cho Chúa Con biết, nói với Người những cảm xúc và trải nghiệm mà hai ông bà đã cảm thấy trong lòng.  Nhưng nỗi đau khổ này là gì, nỗi đau mà bạn đã trông thấy Đức Maria và thánh Giuse trong việc đi tìm Chúa Giêsu, Đấng đã mất tích là gì?   
-  “Maria mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng.”  Đức Maria không hiểu những lời của Chúa Giêsu, mầu nhiệm cuộc đời của Chúa và sứ vụ của Ngài, và vì sự im lặng này, Mẹ chấp nhận, giữ khoảng cách, ghi nhớ trong lòng.  Đây là con đường chân chính của sự tăng trưởng trong đức tin và mối quan hệ với Chúa.
Một lần nữa, thánh Luca cho chúng ta một từ ngữ tuyệt đẹp và có ý nghĩa, một động từ kép “ghi nhớ” (dia-Tiree), có nghĩa đen là “giữ đến cùng”.  Đó là hoạt động tinh thần mà Mẹ Maria mang trong mình và ban cho chúng ta như là một tặng phẩm quý giá, một di sản cho mối quan hệ tốt đẹp với Chúa, để nó có thể đưa chúng ta vào một cuộc hành trình sâu sắc, mà không dừng lại ở bề mặt, hoặc lưng chừng; không quay trở lại, mà đi sâu vào.  Đức Maria dắt tay chúng ta và hướng dẫn chúng ta qua khắp trái tim chúng ta, mọi cảm xúc, kinh nghiệm của Bà.  Và tại đó, trong bí mật của riêng chúng ta, trong lòng chúng ta.  Chúng ta có thể học tìm kiếm Chúa Giêsu, Đấng mà chúng ta đã lạc mất.      

4.  Một vài câu hỏi gợi ý

-  Lời của Chúa, trong sự đơn sơ, cũng rất rõ ràng, rất trực tiếp.  Một lời mời gọi để rời bỏ, để tham gia vào lễ Vượt Qua, cũng được hướng đến tôi.  Tôi đã có quyết định đứng lên và bước tới, để đối diện với con đường dài mà Chúa đặt trước mặt tôi không?  Và một lần nữa, tôi có đồng ý tham gia vào bữa tiệc của những người đã quyết định trong lòng về chuyến hành hương không?
 Tôi cảm thấy kinh nghiệm của tôi đi tìm kiếm Chúa như thế nào?  Hay là nó có vẻ không quan trọng chăng?  Tôi có bỏ lỡ nó không?  Tôi có nghĩ mình có thể tự làm được không?  Trong cuộc sống của tôi, tôi có bao giờ nhận ra được rằng cuộc sống của mình đánh mất Chúa không?  Tôi có đã rời xa hay quên Chúa không?
-  Lo lắng, được nói về Đức Maria, đã có bao giờ là cuộc hành trình đồng hành, sự hiện diện buồn bã trong ngày, hay dài hơn, trong đời tôi không?  Có lẽ, nhờ vào đoạn Tin Mừng này, tôi khám phá ra rằng, lo lắng là do sự vắng mặt của Chúa, mất Thiên Chúa, đoạn Tin Mừng này có giúp tôi, cho tôi ánh sáng, một chìa khóa cho cuộc đời tôi không?
-  Con đường của trái tim, mà Đức Maria vạch ra rất rõ ràng trước mắt tôi bây giờ, tôi nghĩ nó có khả thi không?  Tôi có muốn tham gia vào thử thách này, với chính tôi, với môi trường xung quanh tôi, có lẽ ngay cả với những người sống gần gũi với tôi nhất không?  Tôi có sẵn sàng lựa chọn để đi sâu hơn, học hỏi cách để “giữ đến cùng”, để đi vào sâu, với tất cả con người tôi không?  Đối với tôi, Chúa và mối quan hệ với Ngài có rất quan trọng, có rất đòi hỏi không?  Và Ngài có là người bạn quý hóa, sự Hiện Diện thân yêu nhất mà tôi muốn mở rộng trái tim tôi cho Người không?

5.  Lời nguyện kết

Bà Anna cầu nguyện và nói:
“Tâm hồn con hoan hỷ vì ĐỨC CHÚA,
Nhờ ĐỨC CHÚA, con ngẩng đầu hiên ngang.
Con mở miệng nhạo báng quân thù:
Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ.
Chẳng có Đấng thánh nào như ĐỨC CHÚA,
Chẳng một ai khác, ngoại trừ Ngài,
Chẳng có Núi Đá nào như Thiên Chúa chúng ta.
Các người chớ nhiều lời huênh hoang tự đắc,
Miệng đừng thốt ra điều ngạo mạn,
Vì ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa quán thông,
Mọi hành vi, chính Người xét xử.
Cung nỏ người hùng bị bẻ tan,
Kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng.
Người no phải làm mướn kiếm ăn,
Còn kẻ đói được an nhàn thư thái.
Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ bảy,
Mẹ nhiều con lại ủ rũ héo tàn.
ĐỨC CHÚA là Đấng cầm quyền sinh tử,
Đầy xuống âm phủ rồi lại kéo lên.
ĐỨC CHÚA bắt phải nghèo và cho giàu có,
Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao.
Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,
Ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,
Đặt ngồi chung với hàng quyền quý,
Tặng ngai vàng vinh hiển làm sản nghiệp riêng.
Vì nền móng địa cầu là của ĐỨC CHÚA,
Người đặt cả hoàn vũ lên trên
(1Sm 2:1-8)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét