03/09/2017
Chúa Nhật 22 thường niên năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Gr 20, 7-9
"Lời Chúa làm cớ cho tôi bị nhục nhã".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Lạy Chúa, Chúa đã khuyến dụ tôi, và Chúa đã khuyến dụ được tôi. Chúa đã
hùng mạnh hơn tôi và thắng được tôi: suốt ngày tôi đã trở nên trò cười, và mọi
người đều chế nhạo tôi. Mỗi lần tôi nói, tôi phải la lớn và loan báo sự hung bạo
và điêu tàn, cho nên lời Chúa làm cớ cho tôi bị nhục nhã và bị chế nhạo suốt
ngày. Tôi đã nói rằng: "Tôi sẽ không nhớ đến Người nữa, sẽ không nhân danh
Người mà nói nữa, thì lúc đó trong lòng tôi như lửa đốt nóng, âm ỉ trong xương
cốt tôi, tôi kiệt sức, không chịu nổi nữa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4.
5-6. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa
con, linh hồn con khát khao Chúa (c. 2b).
Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm
Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô,
khát mong mà không gặp nước! - Ðáp.
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy
quyền năng và vinh quang của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống,
miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con; con sẽ giơ tay kêu cầu
danh Chúa. Hồn con được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca
ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ. - Ðáp.
4) Vì Chúa đã ra tay trợ phù con, để con được hoan hỉ núp trong bóng cánh
của Ngài. Linh hồn con bám thân vào Chúa, và tay hữu Chúa nâng đỡ người con. -
Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 12, 1-2
"Anh em hãy tiến thân làm của lễ sống động".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi nài xin anh em vì lượng từ bi Thiên Chúa, hãy hiến
thân anh em làm của lễ sống động và thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Ðó là việc
phụng thờ hợp lý anh em phải làm. Anh em đừng theo thói đời này, nhưng hãy canh
tân lòng trí anh em, để anh em biết đâu là thánh ý Chúa, biết điều gì tốt lành
đẹp lòng Chúa và hoàn hảo.
Ðó là lời Chúa.
* * *
Alleluia: Ga 6, 64b và
69b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống;
Chúa có những lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 16, 21-27
"Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi
Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị
giết và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng:
"Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu". Nhưng
Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con
làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa,
mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".
Bấy giờ Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai muốn theo Thầy,
thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu
mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được
sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích
gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình? Bởi vì Con Người sẽ đến
trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ,
Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðấng Cứu Thế
Chịu Ðóng Ðinh
Như bài Tin Mừng vừa cho chúng ta biết: hôm ấy Chúa Yêsu bắt đầu tỏ cho
môn đệ thấy Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ và sẽ bị giết rồi ngày thứ ba sẽ sống
lại. Ðó là một mạc khải kinh khủng đối với các Tông đồ. Cứ nhìn vào phản ứng của
Phêrô thì rõ. Tuy nhiên đó chỉ là những đau khổ động tới con người của Chúa
Yêsu, chứ chưa phải là những đau đớn đổ xuống trên thân xác các môn đệ. Hôm
nay, phụng vụ muốn nói chính bản thân chúng ta đây phải sẵn sàng chịu mọi đau
khổ vì Chúa. Chúng ta phản ứng thế nào? Và trước hết chúng ta có thâm tín như vậy
không? Chúng ta có chắc rằng chúng ta, mọi kẻ theo Chúa đều phải khổ vì Chúa
không? Nếu có, chúng ta phải đón nhận những đau khổ đó như thế nào? Thiết tưởng
việc đọc lại các bài Kinh Thánh hôm nay sẽ có ích nhiều cho chúng ta.
A. Nhà Tiên Tri Ðau Khổ
Bài sách Yêrêmya vắn tắt nhưng lâm ly. Nhà tiên tri than thở với Chúa
nhưng thực ra cũng muốn cho người khác nghe. Ông tóm tắt cuộc đời của mình
trong những lời rất bi quan và đau xót. Lúc nào ông cũng phải la lối:
"hành hung và bức hiếp", bởi vì ông được Chúa chọn để sai đi nói với
dân: khủng khiếp sắp đổ xuống dân bội bạc, bất tín và dâm đãng này. Ðầu tiên
người ta cũng giật mình, nhưng rồi bị thói quen lôi đi, phù vân hấp dẫn và được
các tiên tri giả luôn luôn phỉnh nịnh, người ta đâm chán, đâm ghét và muốn xóa
bỏ con người cứ liên tiếp đe dọa những tai ương, hình phạt. Có lần người ta đã
bắt ông, tống giam và suýt nữa đập chết ông.
Bị kỳ thị tránh né, hiểu lầm, ghét bỏ, Yêrêmya suy nghĩ về cuộc đời của
mình. Vì sao lại đâm đầu vào cái nghề tiên tri này? Và sao không bắt chước loại
tiên tri kia cứ nói hay, nói tốt cho người ta để được yêu, được thích, được nhiều
tiền nhiều của? Cớ sao cứ nói mãi những điềm dữ và tuyên bố kinh khủng sắp đổ
xuống trên mọi người, để người ta phải tránh, phải sợ mình như sợ dịch?
Càng suy nghĩ, Yêrêmya càng hiểu rõ bản chất và ơn gọi của mình. Con người
xác thịt của ông chắc chắn không muốn sống như xưa nay ông vẫn sống. Nếu cứ phải
là tiên tri, chắc chắn nó muốn làm như bọn tiên tri giả, cứ phỉnh nịnh người ta
là được chiều chuộng và sung sướng. Làm tiên tri thật, biết nói lên cái hay
nhưng cũng không câm miệng trước cái dở của người ta, kể cũng đã khó... huống nữa
là chỉ rặt kêu la: "hành hung và bức hiếp!". Lại nữa có chắc gì sẽ xảy
ra như vậy? Yôna cũng có lần bị cám dỗ như thế. Ông được Chúa sai đi để cảnh
cáo dân tội lỗi. Ông không muốn đi vì ông nghĩ Chúa nhân từ vô bờ, chỉ cần người
ta quay đầu lại một tý là Người đã tha thứ và rút cánh tay đe phạt về. Nhưng tại
sao Yêrêmya cứ cố chấp và còn nhiệt thành nữa trong việc rao truyền những hình
phạt khủng khiếp sắp đổ xuống trên con cái Israel?
Cuối cùng Yêrêmya phải thốt ra những lời hôm nay chúng ta vừa nghe đọc.
Không phải ông tự chọn cho mình ơn gọi này; không phải ông thích thú khi tuyên
sấm bi quan khủng khiếp như vậy; không phải ông không biết những ê chề, đau khổ
và nguy hiểm cho bản thân khi nói ngược với những sự chờ mong của người ta. Cực
chẳng đã ông phải làm tiên tri. Không phải để dù sao cũng phải sống và phải có
một nghề; nhưng nào ai hiểu được, chỉ để tuân lệnh Yavê!
Người ta bảo ông bị mê hoặc, lừa dối. Phải, nói cho cùng, ông thấy mình bị
dụ dỗ thật sự. Nhưng không phải là bùa thiêng hay ma quỷ nào lừa đảo được ông;
nhưng là chính sức mạnh của Thiên Chúa. Thần khí Người ập xuống. Ông bị uy hiếp
và bị khắc phục, không phải một cách miễn cưỡng và khó chịu, nhưng êm ái và
bình an. Thiên Chúa uy dũng đã chiếm đoạt lấy ông. Ông nằm trong tay Người như
đứa con trên tay người mẹ: khoan khoái và tin tưởng làm sao! Gặp Thiên Chúa rồi,
cảm tình yêu của Người rồi, Yêrêmya phó thác hoàn toàn tấm thân và đời sống nhỏ
bé và mỏng manh của mình trong tay Người. Từ nay, Yêrêmya chỉ còn là khí cụ
trong tay Ðấng điều khiển tất cả trời đất "vừa cương vừa nhu"
(fortiter et suaviter). Ông không làm chủ đời mình nữa. Ông thấy thích thú sâu
xa lạ lùng khi được sử dụng vào công việc của Thiên Chúa, cho dù xác thịt tự
nhiên cảm thấy ngược lại.
Thế nên nói cho cùng những ê chề, đau đớn, khổ sở mà người ngoài nhìn thấy
ở nơi ông và chính xác thịt ông cũng thấm thía thật sự, tất cả những sự ấy vẫn
không động đến được ý chí và quan điểm của ông vì "nơi lòng ông như lửa bừng
bừng, bị dồn ép trong xương cốt ông; ông hết sức nén lại, nhưng không tài nào
nén được" bởi vì Thiên Chúa đã dụ dỗ và đang thắng ông.
Yêrêmya đúng là "Người của Thiên Chúa". Ông mô tả trước con người
của Ðức Kitô. Ông nhắc nhở tất cả chúng ta về ơn gọi tiên tri của mình. Chúng
ta đã lãnh nhận ơn gọi này khi chịu phép Rửa. Mỗi người chúng ta đã được Chúa đặt
làm tiên tri để công bố đường lối chân thật của Người. Chúng ta không thấy vất
vả vì ơn gọi đó sao? Hay là chúng ta không thi hành ơn gọi đó? Hoặc là chúng ta
đang phàn nàn ta thán về số phận khó khăn của ơn gọi là Kitô hữu? Chúng ta chỉ
tìm được bình an chân chính và sâu xa nếu chúng ta biết suy nghĩ và tìm ra sự
thật như Yêrêmya trong bài Kinh Thánh hôm nay. VÀ bây giờ chúng ta được trang bị
đầy đủ để đi vào hai bài Kinh Thánh khác.
B. Ðấng Cứu Thế Chịu
Ðóng Ðinh
Sách Tin Mừng Matthêô kể: từ bấy giờ Ðức Yêsu bắt đầu tỏ cho môn đệ hay
"Ngài phải đi Yêrusalem và chịu nhiều đau khổ...". Ðó là câu văn rất
quan trọng. Nó đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đời Chúa Cứu thế. Cho đến
hôm ấy, Người chưa bao giờ bảo môn đệ biết những đau khổ đang chờ Người. Nói
đúng hơn, cho đến bấy giờ Người thường đi giữa quần chúng và dạy dỗ họ. Từ nay
Người sắp đi Yêrusalem với Nhóm môn đệ của Người. Như vậy hoạt động của Người
như muốn thu nhỏ lại hơn, để có giờ đào tạo, huấn luyện, sát các môn đệ hơn.
Làm cho họ hiểu Người và giống như Người hơn. Và vì thế Người bắt đầu tỏ cho họ
thấy sứ mạng và vinh quang đích thực của Người: Người sẽ đi Yêrusalem, bị bắt,
bị xử, bị giết và sống lại ngày thứ ba.
Ðó là chương trình đào tạo của Người kể từ hôm nay. Không phải chỉ là một
bài học chỉ cần cắt nghĩa là môn đệ hiểu được. Nhưng là cả một nếp sống mà Người
sẽ lần lần "tỏ" ra cho họ thấy, mặc dù chưa chắc họ đã hiểu. Nhưng dù
sao cũng phải dùng lời nói để mô tả nếp sống ấy. Hôm nay Chúa Yêsu đã làm công
việc này. Chẳng may Người gặp phải một phản ứng tức thời, phản ứng của Phêrô, kẻ
mà Người mới đặt làm Ðá để xây lên Hội Thánh.
Phêrô kéo Ngài lại với mình và lên tiếng trách Ngài: "Thiên Chúa
thương! Chứ sẽ có đâu như thế!". Kể ra ông cũng rất tế nhị. Ông không dám
thẳng thắn phản đối Ngài. Ông kéo Ngài ra để nói riêng, không muốn cho đồng bạn
nghe thấy. Ông còn nại đến Thiên Chúa: Người tốt lành không thể để xảy ra như lời
Ðức Yêsu đã nói.
Thế thì vì sao Ðức Yêsu lại như phẫn nộ đối với Phêrô. Người nói to không
nể mặt: "Xéo đi sau Ta! Hỡi Satan! Ngươi là cớ vấp phạm cho Ta...".
Có lẽ câu tiếp theo làm cho người ta hiểu ý của Người hơn, Người bảo: "Vì
ý tưởng của ngươi không phải là ý tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người".
Phải, hôm ấy Ðức Yêsu bắt đầu tỏ cho môn đệ thấy tương lai của Người; mà
tương lai ấy đâu phải Người xây dựng, mà là chính Thiên Chúa vì Người đã nói
rõ: "Ta đến không phải để làm theo ý muốn của mình, mà là ý của Ðấng đã
sai Ta". Như vậy, cuộc Tử nạn Phục sinh của Người là kế hoạch của Thiên
Chúa. Phêrô chưa nhận ra điều ấy. Ông tưởng đó là ý riêng của Ðức Yêsu. Thế nên
ông tưởng có thể góp ý với Người. Và ý của ông cũng là ý của các môn đệ, là ý của
quần chúng, của con cái Israel... và nói chung, của tất cả loài người. Ai ai
cũng đang trông chờ một vị cứu tinh vinh quang, một Ðấng Cứu thế uy hùng, một Ðức
Yêsu quyền phép sắp xây dựng Nước Trời trong huy hoàng, rực rỡ. Họ không biết,
hoặc chưa biết "Con Người sẽ phải chịu đau khổ... Các lời tiên tri phải
nên trọn... Người phải là Con Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ... Và người
Tôi Tớ của Thiên Chúa kể trong sách Isaia chính là Người". Phát biểu của
Phêrô là tiếng nói của loài người. Hơn nữa phá kế hoạch của Thiên Chúa là ý muốn
của Satan. Ðức Yêsu thẳng thắn vạch trần những bộ mặt ấy để từ nay người ta sống
chân thật và tôn thờ Thiên Chúa trong chân lý.
Tác giả sách Tin Mừng Matthêô có lẽ đã hiểu rõ ý Ðức Yêsu Kitô. Ông đính
ngay vào đoạn văn trên những lời Chúa dạy dỗ môn đệ: "Nếu ai muốn đi sau
Ta, thì hãy chối bỏ chính mình, hãy vác lấy khổ giá của mình và hãy theo
Ta". Ðó là bài học cụ thể phải rút ra sau khi đã thấy mầu nhiệm Thánh giá
của Chúa. Là điều chúng ta phải ngẫm nghĩ khi muốn đi theo Người và làm môn đệ
của Người. Phêrô và các Tông đồ khi đi theo Chúa cũng muốn tham dự vào công cuộc
cứu thế của Người. Chúng ta còn hơn nữa, vì khi chịu phép Rửa tội, chúng ta được
sát nhập vào Thân Thể của Người. Chúng ta trở nên Kitô hữu. Chúng ta mặc lấy
thân phận của Ðức Kitô. Người tuy là Cứu thế và hơn nữa chính để cứu thế, đã chấp
nhận chương trình của Thiên Chúa là đi lên Yêrusalem để bị bắt, bị xử, bị đóng
đanh và bị giết. Ðó là con đường cứu thế, con đường của Vua Kitô, con đường của
những ai được xức dầu Vương giả của Người.
Hôm nay chúng ta không thể không suy nghĩ những điều ấy, để thấy không những
ơn gọi tiên tri mà cả ơn gợi vương đế trong Bí tích Rửa tội đều thúc đẩy chúng ta
phải đi vào con đường của mầu nhiệm thánh giá. Nếu muốn sống làm chứng nhân cho
đường lối của Chúa, chúng ta đã phải sẵn sàng can đảm, thì muốn tham dự và tiếp
nối sứ mạng cứu thế của Người, chúng ta không thể không muốn chấp nhận lấy thân
phận của người Tôi Tớ Thiên Chúa. Lúc ấy chúng ta mới thấm thía lời Chúa dạy:
ai muốn làm lớn hãy trở nên rốt bét... Hết thảy hãy học với Ta vì Ta có lòng
khiêm nhường hiền lành... Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai đành mất
mạng sống mình vì Thầy thì sẽ được sự sống. Chỉ khi thâm tín những chân lý này,
việc làm dấu Thánh giá và đeo ảnh Thánh giá trên mình mới có ý nghĩa. Ðó không
phải chỉ là dấu hiệu nói rằng chúng ta đã thuộc về Chúa Yêsu Kitô Cứu thế chịu
đóng đinh, nhưng còn là cử chỉ muốn đóng đinh xác thịt và đời sống của mình để
cứu thế với Ðức Yêsu Kitô. Sống ơn gọi vương đế cũng phải vác thập giá và chết
trên thập giá như khi sống ơn gọi tiên tri. Còn muốn sống ơn gọi tư tế trong Bí
tích Rửa tội có như vậy không?
C. Anh Em Hãy Hiến
Dâng Thân Mình Là Lễ Tế Sống
Ðoạn thư Phaolô hôm nay mở đầu phần khuyên bảo trong thư Rôma. Thánh Tông
đồ thôi giảng về giáo lý và bắt đầu dạy dỗ tín hữu về cách ăn ở. Chúng ta phải
thờ phượng Thiên Chúa. Nhưng sự tôn thờ chân thật mà Người muốn, không phải là
kinh kệ hay lễ dâng bề ngoài, nhưng là lễ tế thiêng liêng.
Chúng ta hay hiểu lầm ý nghĩa của hai chữ thiêng liêng này. Chúng ta tưởng
thiêng liêng là không hữu hình, không nhìn thấy. Và chúng ta nghĩ tôn thờ
thiêng liêng không cần đến nhà thờ, bàn thờ, kinh kệ, nghi lễ, mà chỉ cần tâm hồn.
Thế là vô tình chúng ta có thể rơi vào "duy tâm".
Nhưng không có tâm hồn ở ngoài thân xác. Và không phải tâm hồn hay thân
xách chúng ta phải thờ phượng Thiên Chúa, mà là chính chúng ta là những con người
có cả tâm thần và xác thịt. Thánh Phaolô nói chúng ta phải dâng thân mình làm lễ
tế sống, tức là phải dâng chính chúng ta và tất cả chúng ta với những sự thuộc
về chúng ta làm lễ tế sống thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa. Không phải chúng ta
sẽ trói mình lại như Abraham bắt trói Isaac ném lên đống củi... Kiểu tế sống đó
Thiên Chúa không muốn. Người không cho Abraham làm. Nhưng Người đã ban Con Một
Người đi chịu chết. Và lễ tế sống thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa, chính là lễ
hy sinh của Ðức Yêsu Kitô trong mầu nhiệm Thập giá. Lễ hy sinh này, Ðức Yêsu
Kitô đã khởi sự hôm nay khi Người bắt đầu tỏ cho môn đệ thấy Người sẽ đi lên
Yêrusalem để chịu chết. Nói đúng hơn, Người đã bắt đầu tế lễ sống chính mình
khi bước vào thế gian như thư Hipri nói: "Này Con xin đến để làm theo
Thánh Ý Cha".
Mà ý của Thiên Chúa không phải ý của thế gian vàloài người. Thế nên thánh
Phaolô diễn tả tư tưởng ở trên rằng: "Ðừng rập theo đời này, trái lại hãy
canh tân lương tri, mà biến hình đổi dạng, làm sao anh em thẩm định được Ý
Thiên Chúa là gì, thật là tốt lành, thú vị, trọn hảo".
Mọi chữ đều ý nghĩa. Chính đời sống không rập theo đời này, nhưng canh
tân lương tri, biến hình đổi dạng, ăn ở theo giáo huấn của Thiên Chúa, là lễ tế
sống, thánh thiện đẹp lòng Người. Như vậy đời sống tư tế của người tín hữu chẳng
thuần túy thiêng liêng theo nghĩa vô hình và hoàn toàn nội tâm; bởi vì canh tân
biến đổi đời sống cho phù hợp với Ý Chúa phải tác động đến thân xác và nếp sống
hữu hình. Nhưng tất cả những kinh kệ và lễ dâng chỉ trở thành lễ tế thiêng
liêng khi đó là những lời kinh và lễ dâng của con người đang kết hiệp với Ðức
Yêsu Kitô trong mầu nhiệm thánh giá, là mầu nhiệm hiến dâng và trao ban cả thân
mình cho Thiên Chúa và cho hạnh phúc của loài người.
Giờ đây chúng ta sắp cử hành mầu nhiệm ấy nơi bàn thờ. Ước gì việc tham dự
thánh lễ hôm nay đưa chúng ta vào sâu hơn ơn gọi của Bí tích Rửa tội, là bí
tích biến chúng ta nên Kitô hữu, môn đệ của Ðức Kitô. Bí tích ấy xức dầu chúng
ta nên ngôn sứ, vương đế và tư tế trong Ðức Yêsu. Người đã là Vị Ngôn sứ đau khổ
hơn hết. Người đã làm Vua trên Thánh giá. Người đã tế lễ khi hiến dâng sự sống
mình. Người đang kêu gọi và đòi hỏi chúng ta: nếu muốn đi theo Người hãy vác lấy
thập giá của mình mà đi theo Người.
Quan điểm này phải canh tân lương tri và biến đổi đời sống chúng ta nên lễ
tế sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa và hữu ích cho mọi người hơn.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 22 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Jer
20:7-9; Rom 12:1-2; Mt 16:21-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Xung
đột ý kiến.
Xung đột ý kiến xảy ra
ở mọi nơi mọi thời: Ở nhà, các em bé muốn tiếp tục xem phim trong khi bố mẹ bảo
tắt đi ngủ. Ngoài đường, người lái xe cứ phải đứng chờ khi đèn đỏ tại các ngã
tư trong khi ngã bên kia vắng tanh. Nơi công sở, công nhân muốn làm theo ý mình
mà cứ bị buộc phải làm theo ý chủ. Khi xung đột ý kiến xảy ra, đương sự nên
theo ý của ai? Và dựa vào đâu để biết ý kiến đúng?
Các bài đọc hôm nay
cho chúng ta thấy xung đột ý kiến xảy ra ở mọi thời và cách chọn của các nhân vật
trong các bài đọc: họ chọn để sống theo ý Thiên Chúa. Trong bài đọc I, sự xung
đột ý kiến xảy ra giữa Thiên Chúa và ngôn sứ Jeremiah. Thiên Chúa muốn ông nói
những điều mà dân chúng không thích nghe, và vì không thích nghe nên họ đấu tố
ông. Jeremiah nhiều khi không muốn nói lời Thiên Chúa truyền, nhưng sau cùng, ý
Thiên Chúa toàn thắng. Trong bài đọc II, người môn đệ của Đức Kitô bị đòi hỏi để
hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình để làm của lễ hiến dâng thánh thiện lên cho
Thiên Chúa. Điều này không dễ, vì những cám dỗ của thế gian vẫn dằng dai đeo đuổi
để bắt người môn đệ phải lựa chọn. Trong Phúc Âm, Matthew tường thuật sự xung đột
giữa Chúa Giêsu và tông đồ Phêrô. Chúa báo trước Ngài sẽ lên Jerusalem để bắt đầu
Cuộc Thương Khó theo ý định của Thiên Chúa, Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và
khuyên Ngài đừng chọn con đường ấy. Chúa Giêsu mắng Phêrô: "Satan, lui lại
đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của
Thiên Chúa, mà là của loài người."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Xung đột ý kiến giữa Jeremiah và Thiên Chúa.
1.1/ Ý của Thiên Chúa: Chúa muốn chọn Jeremiah làm tiên tri của Chúa. Jeremiah từ
chối nại cớ ông không biết ăn nói vì ông còn trẻ con. Chúa phán: “Đừng nói
ngươi còn trẻ. Tất cả những ai Ta sai ngươi tới với họ, ngươi phải tới; và tất
cả những gì Ta muốn ngươi nói, ngươi phải nói. Đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với ngươi
để cứu chuộc ngươi.” Rồi Đức Chúa giơ tay ra và chạm vào miệng Jeremiah và
phán: “Hãy coi, Ta đã đặt Lời Ta vào miệng ngươi, hôm nay Ta đã đặt ngươi có
quyền trên các quốc gia và vương quốc, để nhổ lên và tàn phá, để phá hủy và dẹp
đi, để xây dựng và vun trồng” (Jer 1:6-10). Ông đã trở thành tiên tri của Chúa
từ đó. Chính Jeremiah trong Bài đọc I hôm nay đã thốt lên: “Lạy Đức Chúa, Ngài
đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã
thắng.”
Ông dùng động từ “quyến
rũ,” là động từ thường dùng trong lãnh vực tình cảm lãng mạn, và ông đã rơi vào
“bẫy” của Thiên Chúa. Một khi đã trở thành tiên tri là ông phải nói và làm những
điều Thiên Chúa muốn. Tuy nhiên, nếu hiểu theo mục đích của cuộc đời, thì đây
là một sự “quyến rũ tốt lành” để bị rơi vào.
1.2/ Ý của tiên tri
Jeremiah: Làm tiên tri là phải nói những gì
Chúa muốn nói, dẫu mình không thích nói những điều đó, hay con người không
thích nghe. Con người muốn nghe những lời xây dựng hòa bình mà ông buộc phải
nói tới lưu đày chiến tranh. Đó là lý do mà ông nêu lên: “Suốt ngày con đã nên
trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con. Mỗi lần nói năng là con phải la lớn,
phải kêu lên: "Bạo tàn! Phá huỷ!" Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục
và chế diễu suốt ngày.” Chẳng những ông bị nhạo cười chế diễu, mà còn bị quăng
xuống giếng bùn và đe dọa bị giết chết nữa.
1.3/ Cách chọn lựa: Nhiều lần ông muốn nổi lọan và có lần ông đã tự nhủ:
"Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa."
Nhưng Lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt. Ông
nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!
2/ Bài đọc II: Xung đột ý kiến giữa cách sống cho Thiên Chúa và cho thế
gian.
2.1/ Cách sống cho Thiên
Chúa: Ai trong chúng ta cũng đều biết biến cố
ngã ngựa trở lại của ngài trên đường đi Damascus. Ý của Phaolô là muốn đi tìm bắt
các tín hữu tin vào Chúa Giêsu để giải về Jerusalem tống ngục hay xử tử. Nhưng
ý Thiên Chúa lại muốn ngược lại, muốn biến Phaolô thành Tông Đồ của Ngài để rao
truyền Tin Mừng cho Dân Ngọai. Biến cố ngã ngựa đã thay đổi hòan tòan cuộc đời
Phaolô, và ngài đã dành tất cả cuộc đời cho việc rao giảng Tin Mừng. Những gì hôm
nay chúng ta đọc diễn tả sự nhiệt thành của ngài: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa
thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống
động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ
phượng Người.”
Của lễ dâng lên Thiên
Chúa theo Phaolô không còn là những con chiên, con dê, hay bất cứ những gì con
người có thể mua ngòai chợ, nhưng là tòan diện con người với đầy đủ tự do, ước
muốn, suy nghĩ, và tình cảm. Của lễ dâng lên Thiên Chúa không chỉ giới hạn vào
cuối tuần, hay mỗi sáng chiều nữa, mà bao gồm tất cả mọi giây phút của cuộc đời.
Những đòi hỏi này là một thách đố to lớn của cuộc đời tận hiến, và chỉ có những
người nào cảm nhận trọn vẹn được lòng thương xót của Chúa hay tình yêu vô bờ bến
của Ngài mới dám hy sinh đáp trả.
2.2/ Cách sống của thế
gian: Là con người, ai cũng muốn đua nhau chạy
theo tiền để trở nên giầu có và hưởng thụ các tiện nghi vật chất; người môn đệ
Chúa được đòi hỏi phải từ bỏ tất cả các tiện nghi để sống đức khó nghèo. Mang trong
con người một thân xác đòi hỏi để được nâng niu ôm ấp, để có một mái ấm gia
đình sau những lúc làm việc vất vả mệt nhọc; người môn đệ Chúa được đòi hỏi phải
bỏ tất cả tình cảm hôn nhân để sống đức khiết tịnh. Và, cái phải hy sinh khó nhất
là hy sinh tòan bộ con người của mình qua việc bỏ ý riêng của mình để làm theo
ý của các Bề-trên cũng là con người với mọi yếu đuối như mình qua đức vâng lời.
Sống trong thế gian với
đầy đủ những nhu cầu và cám dỗ khắp nơi, thánh Phaolô khuyên tất cả chúng ta:
“Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách
đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì
đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.” Dĩ nhiên, lời khuyên này không phải chỉ dành
cho những người muốn sống cuộc đời tận hiến, mà còn cho tất cả các Kitô hữu của
mọi bậc. Mỗi người trong hòan cảnh riêng của mình đều mang trong mình chức vụ
tư tế và cũng phải dâng lên Chúa những lễ vật tinh tuyền, thánh thiện, và hòan
hảo bằng những hy sinh trong đời sống.
3/ Phúc Âm: Xung đột ý kiến giữa Phêrô và Chúa Giêsu.
3.1/ Ý Chúa Giêsu: Ngài bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết kế họach cứu độ của
Thiên Chúa. Theo kế họach này, Ngài phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ
do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ
ba sẽ sống lại.
Khi bị Phêrô can ngăn,
Ngài đã nghiêm khắc quở trách ông: "Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản
lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của
loài người." Qua lời sửa phạt của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy có sự xung
đột ý kiến giữa lòai người và Thiên Chúa; nhưng để hòan tất chương trình cứu độ,
Chúa Giêsu phải làm theo ý định của Thiên Chúa.
3.2/ Ý của Phêrô: Ông kéo riêng Người ra và trách: "Xin Thiên Chúa
thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!" Phêrô cũng giống bao người
Do-Thái đương thời, ông không thể hiểu nổi một Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ
mới cứu được con người. Bằng việc can ngăn Chúa, ông đang làm công việc của
Satan cám dỗ Chúa trong sa mạc và trong vườn Ghetsemane: Hãy chọn con đường
khác, con đường chiến thắng mà không phải đương đầu với đau khổ và cái chết.
Rồi Đức Giêsu nói với
các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
mà theo.” Giống như Jeremiah và Phaolô, Phêrô và các môn đệ cảm thấy điều khó
khăn nhất là phải bỏ ý riêng mình để làm theo ý Chúa. Chúa Giêsu đưa ra những
lý do tại sao phải làm như thế:
(1) “Quả vậy, ai muốn
cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ
tìm được mạng sống ấy.” Lý do này thọat nghe khó hiểu, nhưng con người có thể
tìm ra không thiếu những ví dụ cụ thể trong cuộc sống: Nếu ai cũng chỉ lo cho
mình thì lấy ai bảo vệ kẻ thù xâm lăng? Và khi kẻ thù tiến vào lãnh thổ, họ có
thể bảo vệ mạng sống được không? Nếu ai cũng khinh thường luật lệ thì trật tự
xã hội sẽ bị rối lọan, một khi xã hội mất an ninh mạng sống con người sẽ không
được bảo vệ. Cũng vậy trong đời sống thiêng liêng, chỉ một mình Thiên Chúa biết
con người phải sống làm sao để đạt tới Nước Trời. Ngài biết con người không thể
đạt đích với lối sống dễ dãi buông thả và truyền con người phải đi qua cửa hẹp:
bỏ ý riêng, vác thập giá hằng ngày, và theo Chúa. Con người vẫn có tự do để chọn
lựa, nhưng Ngài nêu vấn nạn để con người suy nghĩ: Nếu người ta được cả thế giới
mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình?
(2) Tất cả các việc
làm của con người sẽ bị xét xử bởi Thiên Chúa: “Vì Con Người sẽ ngự đến trong
vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người
sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.” Ngay khi còn ở trong trần thế, con người
đã phải lãnh nhận hậu quả do các việc mình làm: làm tốt sẽ lãnh nhận hậu quả tốt,
làm xấu sẽ lãnh nhận hậu quả xấu. Những gì con người có thể không bị lãnh nhận
hậu quả đời này, nhưng chắc chắn họ sẽ bị xét xử và lãnh hậu quả tương xứng ở đời
sau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không thể không có
xung đột trong cuộc sống vì mỗi người mỗi ý, trăm người trăm ý; nhưng phải tìm
ra ý nào tương đối tốt đẹp nhất để làm theo. Điều này tương đối không khó nếu
chúng ta tuân theo các luật lệ trong gia đình, xã hội, và quốc gia.
- Khi có sự xung đột
trong lãnh vực luân lý và thiêng liêng, chúng ta phải tìm ra thánh ý Chúa để
làm theo; vì chỉ có Chúa mới có đủ khôn ngoan để hướng dẫn con người. Tiếng nói
của Chúa được mặc khải trong Thánh Kinh và Thánh Truyền qua sự hướng dẫn và bảo
vệ của Giáo-Hội.
- Con người dễ nổi lọan
vì bị ảnh hưởng của môi trường: khí hậu, áp lực của gia đình, bạn bè, công sở,
xã hội… nên thường có khuynh hướng làm theo ý mình và không muốn bị người khác
chi phối. Tuy nhiên, chúng ta cần khôn ngoan để nhận định: khả năng con người
mình rất giới hạn, cần rộng mở tâm hồn để đón nhận cái hay của người khác, để bảo
vệ trật tự, và nhất là để đạt được mục đích của cuộc đời bằng cách làm theo ý
Chúa.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
03/09/2017
CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – A
Mt 16,21-27
LUẬT TỪ BỎ
“Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác Thập Giá
mình mà theo.” (Mt 16,24)
Suy niệm: Đứng trước đau khổ, chúng ta thường tự hỏi: Thiên Chúa tốt
lành đầy yêu thương, tại sao Ngài cứ để con người phải đau khổ như vậy? Thập
Giá vẫn mãi mãi là điều khó hiểu, khó chấp nhận đối với con người qua mọi thời
đại. Phản ứng của Thánh Phê-rô trong Tin Mừng hôm nay phải chăng cũng là thái độ
của chúng ta trước Thập Giá? Từ chối Thập Giá, Phê-rô đang là người môn đệ thân
tín bỗng nhiên trở thành “Xa-tan”, kẻ chống Chúa. Cũng vậy, chúng ta không thể
là Ki-tô hữu nếu chúng ta không chấp nhận đi vào con đường Thập Giá như Chúa
Giê-su đã khẳng định: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình, vác Thập Giá mình mà
theo Ta”. Chúa Giê-su cứu độ bằng con đường thập giá. Đi theo Ngài, chúng
ta cũng chỉ có một con đường thập giá để đi với Ngài mà thôi.
Mời Bạn: Thánh Phao-lô nói: “Thập Giá là cớ vấp phạm cho người Do Thái, là sự
điên rồ đối với dân ngoại nhưng lại là quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên
Chúa”. Các Thánh đã chọn con đường “từ bỏ mình, vác Thập Giá”, còn bạn
thì sao?
Chia sẻ: Bạn hãy chia sẻ một thử thách bạn đã trải qua và phương
cách đã giúp bạn vượt thắng.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn tập sống quên mình để nghĩ tới người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa luôn muốn cho chúng con được hạnh phúc,
không phải thứ hạnh phúc tạm bợ chóng qua nhưng là hạnh phúc bất diệt, hạnh
phúc mà chúng con chỉ đạt được khi chúng con biết can đảm từng ngày vác Thập
Giá đời mình theo Chúa. Xin cho chúng con hiểu được ý nghĩa của Mầu Nhiệm Thập
Giá để biết chấp nhận trong vui tươi và quảng đại.
(5 phút Lời Chúa)
NẾU ĐƯỢC CẢ THẾ GIỚI (3.9.2017 – Chúa nhật 22 Thường niên, Năm A)
Không cần đợi sau cái chết, ta mới thấy mình được. Bình an, niềm vui, triển nở trong tự do và yêu thương là những cái được ta có ngay từ đời này.
Suy niệm:
Ðức Giêsu đã gặp nhiều
cám dỗ trong đời.
Cám dỗ bởi ma quỷ trong
sa mạc.
Cám dỗ bởi đám đông đòi
xem phép lạ từ trời.
Cám dỗ bởi nhiều người
thách xuống khỏi thập giá.
Bài Tin Mừng hôm nay cho
thấy
Ðức Giêsu bị cám dỗ bởi
chính Phêrô,
người mà Ngài đã đặt làm
nền tảng cho Hội Thánh.
Cơn cám dỗ này nguy hiểm
biết bao,
vì đến từ tình thương của
một người môn đệ.
Phêrô không thể nào chấp
nhận được
chuyện Ðấng Mêsia phải
chịu khổ đau và chịu chết.
Ðức Giêsu đã mạnh mẽ
chống lại cơn cám dỗ này.
Ngài nói với ông như nói
với Xatan trước đây:
“Xatan, lui lại đàng sau
Thầy!”
Phêrô đã đi trước Thầy.
Ông quên mất vị trí đi
sau của người môn đệ.
Ông không ngờ mình trở
nên viên đá làm Thầy suýt vấp.
Lối nghĩ của Phêrô rất tự
nhiên, rất “người”,
nhưng đó không phải là
lối nghĩ của Thiên Chúa.
Dần dần ông mới chấp nhận
số phận bi đát của Thầy
và dám mất tất cả vì
Thầy.
Sống ở đời ai cũng tranh
phần được, và sợ mất.
Vấn đề là phải xác định
xem
đâu là cái được thực sự,
lâu bền, trọn vẹn,
đâu là cái được quan
trọng nhất, cần thiết nhất.
Kitô hữu là người say mê
cái được vĩnh cửu,
vì thế họ chấp nhận những
mất mát tạm thời:
mất công, mất của, mất
thì giờ,
mất uy tín, mất tương lai
và mất cả mạng nữa.
Họ tin rằng cuối cùng
chẳng có gì mất cả.
Mọi sự họ mất vì Thầy
Giêsu, họ đều được lại.
Mất tạm thời để giữ được
mãi mãi.
Từ bỏ chính mình là để
tìm lại
cái tôi trong suốt hơn,
ngời sáng hơn.
Các vị tử đạo là những
người say mê sự sống,
đến nỗi dám chấp nhận cái
chết.
Các ngài coi trọng sự
sống vĩnh cửu của mình
hơn cả thế giới phú quý
vinh hoa.
Lắm người tưởng mình
được, hoá ra lại mất
Lắm người vui lòng mất,
hoá ra lại được.
Chúng ta cần suy nghĩ sâu
về cái được, cái mất,
để không phải hối hận sau
này.
Ðức Giêsu đã mất tất cả
và đã được lại tất cả.
Ðó là lý do khiến chúng
ta dám từ bỏ, hy sinh,
dám vượt lên trên lối
sống thực dụng, ích kỷ.
Không cần đợi sau cái
chết, ta mới thấy mình được.
Bình an, niềm vui, triển
nở trong tự do và yêu thương
là những cái được ta có
ngay từ đời này.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã chịu
chết và sống lại,
xin dạy chúng con biết
chiến đấu
trong cuộc chiến mỗi ngày
để được sống dồi dào hơn.
Chúa đã khiêm tốn và kiên
trì
nhận lấy những thất bại
trong cuộc đời
cũng như mọi đau khổ của
thập giá,
xin biến mọi đau khổ cũng
như mọi thử thách
chúng con phải gánh chịu
mỗi ngày,
thành cơ hội giúp chúng
con thăng tiến
và trở nên giống Chúa hơn.
Xin dạy chúng con biết
rằng
chúng con không thể nên
hoàn thiện
nếu như không biết từ bỏ
chính mình
và những ước muốn ích kỷ.
Ước chi từ nay,
không gì có thể làm cho
chúng con
khổ đau và khóc lóc
chỉ vì quên đi niềm vui
ngày Chúa phục sinh.
Chúa là mặt trời tỏa sáng
Tình Yêu Chúa Cha,
là hy vọng hạnh phúc bất
diệt,
là ngọn lửa tình yêu nồng
nàn;
xin lấy niềm vui của
Người
mà làm cho chúng con nên
mạnh mẽ
và trở thành mối dây yêu
thương,
bình an và hiệp nhất giữa
chúng con. Amen.
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, S
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Quì Gối
Trước Chúa Cha
“Vì lý do đó, tôi quỳ
trước mặt Chúa Cha …bởi trong vinh quang dư dật của Người, Người củng cố anh em
nên vững mạnh nhờ Thánh Thần của Người trong lòng anh em.”(Ep 3,14.16 RSV). Đó
là lời cầu nguyện của Tông Đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Eâphêsô.
Tôi muốn đưa những lời
đó của Thánh Tông Đồ vào lời cầu nguyện của chúng ta khi chúng ta quây quần với
nhau và với Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Kitô. Bởi ai có thể gần gũi với trái tim của
Chúa Con hơn là Thánh Mẫu? Vì thế, cùng với Mẹ, “chúng ta quỳ gối trước mặt
Chúa Cha”. Và cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin để nhờ Thánh Thần, tấâm lòng của
chúng ta đối với trái tim Đấng Cứu Độ sẽ củng cố con người nội tâm của hết thảy
chúng ta được nên mạnh mẽ. Vâng, đó chính là công việc của Thánh Thần.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Gương Thánh Nhân
3 Tháng Chín
Thánh Grêgôriô Cả
(540?--604)
Thánh Grêgôriô Cả
(540?--604)
Trong cuộc đời Thánh
Grêgôriô Cả, sự nghiệp sau nổi tiếng hơn sự nghiệp trước. Ngài là trưởng thánh
bộ Rôma trước khi 30 tuổi. Năm năm sau đó, ngài từ chức, sáng lập sáu đan viện
trên các phần đất của ngài ở Sicilia và chính ngài là một tu sĩ dòng Biển Ðức
(Benedictine) ở Rôma.
Sau khi thụ
phong linh mục, ngài là một trong bảy phó tế của đức giáo hoàng, và ngài còn giữ
chức vụ sứ thần tòa thánh ở Constantinople, Ðông Phương. Sau đó ngài được gọi về
làm đan viện trưởng, và vào lúc 50 tuổi, ngài được chọn làm giáo hoàng bởi hàng
giáo sĩ và giáo dân Rôma.
Ngài thẳng tính và
kiên quyết. Ngài cách chức các linh mục bất xứng, cấm không được lấy tiền khi
phục vụ, và ngài lấy tất cả quỹ riêng của đức giáo hoàng để chuộc các tù nhân bị
phe Lombard bắt, săn sóc những người Do Thái bị bách hại và các nạn nhân của nạn
dịch tễ cũng như nạn đói kém. Ngài rất lưu tâm đến việc trở lại của nước Anh
nên đã sai 40 đan sĩ của ngài đến hoạt động ở đây. Ngài nổi tiếng vì những cải
cách phụng vụ, và củng cố sự tôn trọng học thuyết. Người ta đang tranh luận xem
có phải chính ngài là người chịu trách nhiệm phần lớn nhạc bình ca (Gregorian)
hay không.
Thánh Grêgôriô sống
trong giai đoạn luôn luôn có bất hòa vì sự xâm lăng của phe Lombard và vì những
tương giao khó khăn với Giáo Hội Ðông Phương. Khi Rôma bị tấn công, chính ngài
là người đến chất vấn vua Lombard.
Một sử gia Anh Giáo đã
viết: "Không thể nào tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra trong thời Trung
Cổ--thật lộn xộn, vô trật tự--nếu không có triều đại giáo hoàng; và nói về giáo
hoàng của thời trung cổ, vị cha chung đích thực là Ðức Grêgôriô Cả."
Cuốn sách của ngài,
Cách Chăm Sóc Mục Vụ, nói về nhiệm vụ và đặc tính của môät giám mục, đã được đọc
trong bao thế kỷ sau khi ngài chết. Ngài diễn tả vị giám mục chính yếu như một
y sĩ mà nhiệm vụ chính là rao giảng và duy trì kỷ luật. Trong các bài giảng thực
tế của ngài, Thánh Grêgôriô có tài áp dụng phúc âm hàng ngày vào nhu cầu đời sống
của giáo dân. Ðược gọi là "Cả", Thánh Grêgôriô được nâng lên một vị
trí ngang hàng với Thánh Augustine, Thánh Ambrôsiô và Thánh Giêrôme như một
trong bốn vị tiến sĩ nòng cốt của Giáo Hội Tây Phương.
Lời Bàn
Thánh Grêgôriô thích
là một đan sĩ, nhưng ngài sẵn sàng phục vụ Giáo Hội trong các phương cách khác
khi được yêu cầu. Ngài đã hy sinh những sở thích của ngài trong nhiều phương
cách, nhất là khi làm Giám Mục Rôma (Giáo Hoàng). Một khi được kêu gọi để phục
vụ công ích, Thánh Grêgôriô đã dùng hết khả năng để chu toàn nhiệm vụ.
Lời Trích
"Nói cho cùng
có lẽ không khó để người ta từ bỏ của cải, nhưng chắc chắn là thật khó để từ bỏ
chính mình. Khước từ những gì mình có là chuyện nhỏ; nhưng khước từ cái tôi của
mình, đó mới thật đáng kể" (Thánh
Grêgôriô, Bài Giảng về Phúc Âm).
Trích NguoiTinHuu.com
03 Tháng Chín
Ði Một Ngày Ðàng, Học Một Sàng Khôn
Cách đây không lâu, một
cặp thanh niên người Pháp đã đến Phi Luật Tân bằng chiếc xe đạp riêng của họ.
Nước Phi là quốc gia thứ 31 họ dùng xe đạp để đi tham quan. Trong vòng 7 năm
qua, họ đã không ngừng di chuyển một cách thích thú trên hầu hết các nước và đã
học hỏi nhiều kinh nghiệm khác nhau. Họ đã bỏ ra 3 năm để đạp từ Pháp xuyên qua
đến Thái Lan. Họ dành một năm làm việc trong các trại tị nạn dọc biên giới
Thái, chín tháng để đi xuyên qua Trung Hoa Lục Ðịa, sáu tháng để tham quan Nhật
Bản, Ðại Hàn và Ðài Loan.
Người con gái tên là
Claude đã giải thích mục đích của cuộc mạo hiểm như sau: "Kể từ thời của
Marco Polo, con người không ngừng đi thám hiểm thế giới với nhiều lý do và với
nhiều phương tiện khác nhau. Trong thời đại du hành vũ trụ này, việc đi vòng
quanh thế giới bằng phương tiện thô hiển như xe đạp vẫn không ngừng thu hút nhiều
người... Mạo hiểm như thế để giúp thay đổi cuộc sống của chúng tôi, để cùng trải
qua một kinh nghiệm quá lớn lao".
Cuộc mạo hiểm nào cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ đã bị hai tên cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến cảnh chết chóc hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ tại một vài trại cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này như sau: "Sau khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền trong cuộc sống này nữa".
Cuộc mạo hiểm nào cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ đã bị hai tên cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến cảnh chết chóc hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ tại một vài trại cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này như sau: "Sau khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền trong cuộc sống này nữa".
Có lẽ đó là kinh nghiệm
lớn lao nhất mà những người trẻ này đã cảm nhận được trong cuộc sống. Chạm chán
với bao nguy hiểm, sờ được từng nỗi đau khổ, cảm nghiệm được niềm vui của từng
dân tộc khác nhau... Tất cả những kinh nghiệm ấy cho họ thấy rằng: người ta có
thể vượt qua được tất cả mọi hàng rào ngăn cách để đến với nhau và nơi nào con
người cảm thấy mình đang sống trong gia đình, thì đó là nhà của họ, là quê
hương của họ.
Ðời là một chuyến
đi... Không những đi một ngày đàng, học một sàng khôn, mà đi để tiến gần đến mục
đích của cuộc sống.
Tổ phụ Abraham đã được
Chúa gọi để bỏ quê hương, bỏ tất cả mọi sự và lên đường đến một nơi vô định.
Dân Do thái đã được Chúa mời gọi rời bỏ Ai Cập để tiến về đất hứa.
Ra đi là chết trong
lòng một ít. Cuộc ra đi nào cũng đòi hỏi con người phải dứt khoát, có khi phải
từ bỏ những gì mình yêu thích nhất trong cuộc đời. Abraham đã từ bỏ quê hương.
Có gì quý giá và thân yêu bằng nơi chôn nhau cắt rún... Tiên tri Êlisê đã phải
giết bò và dùng cày để nướng thịt bò trước khi lên đường theo tiên tri Elia...
Các môn đệ của Chúa Giêsu đã bỏ nghề nghiệp, vợ con, tất cả mọi sự để lưu lạc
nay đây mai đó với Chúa Giêsu. Cuộc ra đi nào cũng là một mất mát... Nhưng có mất
mát mới tìm lại được những gì quý hóa hơn.
Giáo Hội đã được định
nghĩa như dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian hướng về Thiên Quốc. Mỗi người
Kitô được mời gọi để tham dự vào cuộc lữ hành này.
Họ không trẩy đi cô độc
một mình. Nhưng bên cạnh họ, từng đoàn người tiến bước trong hân hoan. Người ta
không tiến bước trong buồn bã bởi vì đích điểm đang chờ đợi họ là cả một khung
trời của an vui, hạnh phúc...
Cuộc lữ hành nào cũng
đầy cam go. Nhưng người Kitô không tiến bước với đôi tay trơ trọi. Hành trang của
họ chính là Sức Sống mà Ðức Kitô hằng thông ban cho họ. Cũng giống như người Do
Thái trên đường trở về đất hứa luôn được nuôi dưỡng bằng manna và được hướng dẫn
bởi cột lửa giữa đêm thâu, người Kitô cũng tiến bước bằng sức mạnh của Chúa
Kitô.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét