03/09/2017
Chúa Nhật 22 thường niên năm A
(phần II)
THEO
CHÚA LÀ TỪ BỎ VÀ VÁC THẬP GIÁ
"Ai
muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt
16,24)
Sợi chỉ đỏ : Tất cả các bài đọc hôm nay đều gom
vào chủ đề muốn theo Chúa thì phải từ bỏ mình và vác thập giá.
- Bài đọc I : Lời
tâm sự của ngôn sứ Giêrêmia : vì làm ngôn sứ của Chúa mà Giêrêmia phải
chịu biết bao đau khổ "Lời Chúa làm cớ cho tôi bị nhọc nhã và bị chế nhạo
suốt ngày"
- Đáp ca : Lời
cầu nguyện của một tâm hồn thiết tha yêu mến Chúa. Trong cuộc sống khó khăn,
tác giả khát khao được gặp Chúa.
- Tin Mừng : Đức
Giêsu báo tin thương khó lần thứ nhất. Ngài còn nói rõ : "Ai muốn
theo Ta thì phải từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo".
- Bài đọc II :
Thánh Phaolô kêu gọi tín hữu hãy "hiến thân làm của lễ sống động và thánh
thiện" cho Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến
Lời Chúa hôm nay sẽ
không êm ái dễ nghe chút nào, mà trái lại rất đáng sợ : "Ai muốn theo
Ta thì phải từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo".
Xin Chúa giúp chúng ta
ý thức rõ về con đường thập giá và xin Ngài ban cho chúng ta đủ can đảm để theo
Ngài trên con đường ấy.
- Chúng ta tôn kính
Thánh Giá Chúa, nhưng không chấp nhận vác những thập giá của mình trong cuộc
sống thường ngày.
- Chúng ta quá tôn
trọng cái tôi của mình.
- Chúng ta không quen
từ bỏ.
Đoạn này được các nhà
nghiên cứu Thánh Kinh gọi là "Lời tự thú của Giêrêmia", trong đó vị
ngôn sứ than thở về biết bao đau khổ ông phải chịu do sứ mạng làm ngôn sứ cho
Chúa.
Thực vậy, sứ mạng của
Giêrêmia không được trơn tru và thành công, nhưng gặp phải rất nhiều chống
đối : lời ông giảng không được người ta đón nghe, trái lại còn chế nhạo,
phản đối, thậm chí lên án nữa (vì ông công kích cuộc sống tội lỗi của họ, loan
báo án phạt của Chúa…). Nhiều lần người ta âm mưu sát hại ông khiến ông chỉ
thoát chết trong đường tơ kẻ tóc…
Nhưng dù than thở như
thế, Giêrêmia cũng thú nhận là ông không thể nào từ bò sứ mạng đau khổ đó, bởi
lẽ "Chúa đã quyến rũ được con, Chúa đã hùng mạnh hơn con và đã thắng
con".
Thánh vịnh này được
xếp vào loại các Thánh vịnh cầu nguyện trong cơn khốn khó.
Tác giả là người thiết
tha yêu mến Chúa. Yêu mến ai thì khát khao gặp được người đó. Tác giả cũng thế,
nhất là trong lúc khốn khó, tác giả khao khát được gặp Chúa, như đất khô cằn
mong gặp được nước.
Sau khi Đức Giêsu loan
báo Ngài sẽ chịu nạn chịu chết, Phêrô kéo Ngài lại và ngăn cản. Đức Giêsu trách
mắng ông rất nặng lời, Ngài gọi ông là Satan.
Sau đó, Đức Giêsu còn
nói về điều kiện của những ai muốn làm môn đệ Ngài ("đi theo" trong
cách nói do thái có nghĩa là làm môn đệ) :
- Điều kiện thứ nhất
là từ bỏ mình.
- Điều kiện thứ hai là
vác thập giá mình.
Nên chú ý một số chi
tiết có ý nghĩa sâu sắc :
. "Từ bỏ chính
mình" : xem ra từ bỏ mình nghĩa là tha hoá, vong thân (aliénation),
mình không còn phải là mình nữa. Xét theo tâm lý học thì điều này không tốt, vì
mỗi người phải giữ cái độc đáo của mình. Nhưng xét theo thần học thì lại rất
tốt : tuy ta không còn là mình nữa nhưng ta hóa nên giống Đức Giêsu thì
thật tuyệt vời. Lý tưởng mà thánh Phaolô luôn nhắm tới là được trở nên
"đồng hình đồng dạng" với Đức Giêsu. Hơn nữa đây thực sự không phải
là "tha hóa" mà là tìm lại chính mình, bởi vì từ đầu Thiên Chúa đã
tạo dựng nên con người "giống hình ảnh" Ngài. Chỉ sau đó do tội lỗi
nên con người bị "tha hóa". Nay cố gắng trở nên giống Đức Giêsu chính
là tìm lại hình ảnh ban đầu.
. "Vác thập giá
mình" : Kiểu nói này có nhiều nghĩa : a/ Đón nhận những khổ cực
của mình, cũng như Đức Giêsu đã đón nhận những khổ cực của Ngài ; b/ Theo
luật hình sự Rôma, người bị kết án đóng đinh phải tự mình vác lấy thập giá của
mình ra pháp trường. Như thế, "vác thập giá mình" nghĩa là coi như
mình đã bị kết án tử ; c/ câu 25 giải thích câu 24 : "Quả thật
ai liều mất mạng sống mình vì tôi…". Như thế "vác thập giá" có
nghĩa là "liều mất mạng sống", hay nói nôm na là "liều mạng"
vì Chúa.
Những lời Thánh Phaolô
viết trong đoạn thư này cũng có ý nghĩa tương đương với lời Đức Giêsu kêu gọi
môn đệ hãy từ bỏ và vác thập giá mình : tín hữu hãy coi mình như một của
lễ, cho nên hãy dâng bản thân mình cho Chúa, giống như chủ tế dâng của lễ lên
Thiên Chúa trong một Thánh lễ.
Thánh Phaolô khuyến
khích : đó là một việc rất đẹp lòng Chúa, và đó chính là việc phụng thờ
hợp lý đáng làm nhất.
Đa số chúng ta nghĩ
rằng từ bỏ là một điều gì đó bất thường, vì thế chúng ta không muốn từ bỏ.
Thực ra, từ bỏ là điều
rất bình thường, rất cần thiết nữa là đàng khác, cho nên có thể nói từ bỏ là
một quy luật.
- Quy luật của sinh
tồn : có nhiều thứ nếu ta không chịu bỏ thì ta sẽ chết. Chẳng hạn ta có
một khúc chân đang bị hoại tử. Nếu không cắt bỏ nó đi thì chứng hoại tử sẽ lan
dần đến toàn cơ thể làm ta phải chết.
- Quy luật của phát
triển : cơ thể ta hằng ngày hằng giờ hằng phút đều bỏ đi những chất thải,
bỏ đi một số tế bào già nua để thu nhận vào những chất dinh dưỡng, để sinh
những tế bào mới. Nhờ đó cơ thể lớn dần lên. trong quá trình phát triển, con
người phải từng giai đoạn bỏ đi đứa bé sơ sinh, đứa trẻ con ấu trĩ… có thế mới
phát triển dần thành người lớn.
- Quy luật của cải
thiện : cải thiện là bỏ đi những cái chưa tốt để lấy vào những cái tốt
hơn.
- Quy luật của tiếp
nhận : có bỏ thì mới có nhận. Thí dụ ta có một cái chai đang đựng nước.
Muốn có một lít rượu thì trước hết phải đổ bỏ một lít nước kia ra khỏi cái
chai.
Chẳng những phải bỏ
bớt, bỏ cái này, bỏ cái kia… mà có khi phải bỏ hoàn toàn, bỏ tất cả nữa. Chẳng
hạn chiếc xe gắn máy của tôi đã hư quá nặng, nếu tiếp tục xài thì có ngày sẽ
gây tai nạn, có sửa bộ phận này bộ phận khác cũng không bảo đảm an toàn. Vì thế
tôi phải bỏ hẳn để mua một chiếc xe khác.
Làm môn đệ Đức Giêsu
là làm một người khác hẳn, cho nên không lạ gì khi Ngài bảo chúng ta phải
"từ bỏ mình". Cái phần "mình" được bỏ đi bao nhiêu thì cái
phần "Chúa" được gia tăng bấy nhiêu. "Từ bỏ mình" hoàn toàn
thì sẽ trở thành "Kitô khác" hoàn toàn.
Như thế tuy bỏ nhưng
không mất, mà lại được ; không thiệt thòi mà lại có lợi hơn. Thánh
Phanxicô Assisi nói : "Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân,
chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời".
Nói "từ bỏ"
thì ta cảm thấy tiếc. Nhưng nếu nói "hiến dâng" như Thánh Phaolô (bài
đọc II) thì ta thấy hăng hái hơn. Vì thế, xem ra câu của Thánh Phaolô "Anh
em hãy hiến thân anh em làm của lễ sống động cho Thiên Chúa" tuy cũng cùng
ý nghĩa với câu Đức Giêsu nói "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính
mình", nhưng tích cực hơn.
- "Hiến
thân" hàm chứa tình yêu : yêu là cho, yêu trọn vẹn thì không chỉ cho
món này món nọ, mà cho cả con người của mình. Hiến thân.
- "Hiến
thân" là một hành vi tự do : không ai ép buộc, chỉ vì yêu nên tự
nguyện hiến thân.
- "Hiến
thân" còn có giá trị tôn thờ : dùng thân mình như một của lễ dâng lên
Thiên Chúa để thờ phượng Ngài. Cuộc sống trở thành phụng tự. Cuộc đời trở thành
Thánh lễ.
Nếu ta chăm chú nghe
Lời Đức Giêsu, ta sẽ thấy rằng Người không nói chống đối sự sống. Người không
đòi hỏi các môn đệ phải bỏ sự sống. Trái lại Người kêu mời họ sống phong phú
hơn. Người chỉ cho thấy con đường sống thôi thúc người ta sống tốt tối đa, tức
là sống để trao ban chính bản thân. Ai khép kín trong vỏ ốc của mình, ai chỉ lo
cho bản thân mình, sẽ héo tàn, bởi vì con người không thể thành tựu nếu chỉ
đóng kín lo cho mình. Nếu bạn khép kín, bạn sẽ chết trong khi nghĩ rằng mình
giữ được sự sống. Thu tích của cải để phòng thân sẽ không ích gì nếu bạn đánh
mất chính mình. Con người ta không thể được cứu rỗi nhờ những của cải mình có,
nhờ của "sở hữu", nhưng nhờ đức tính của đời sống. Tính
"người" được lớn lên khi ta quên mình và trao ban thân mình. "Nếu
người ta được cả thế giới mà thiệt mất mạng sống mình, thì nào có lợi gì ?
Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?" Đức Giêsu nhắc
cho ta vẻ cao trọng của con người. Trái tim con người được tạo nên để mở ra, để
thương, và bạn không thể yêu thương nếu bạn không cho đi và trao ban chính
mình. "Yêu là cho tất cả và trao ban chính bản thân mình",
thánh Têrêxa Hài Đồng đã nói. Nếu bạn muốn tự cho mình là trung tâm vũ trụ, nếu
bạn muốn quy chiếu mọi sự vào bạn, bạn sẽ đánh mất bản thân : mất linh
hồn, yếu tố nhờ đó mà sự sống thực sự là của con người.
Thật là một nghịch lý
cho con người. Anh ta chỉ thật sự thành tựu cuộc sống trong khi anh khước từ nó
để cho đi. Chúng ta có thể nhận thấy ở ngay quanh ta, mặc dầu ta không dễ chấp
nhận điều đó áp dụng cho chính mình : những người thành tựu, cuộc sống tốt
đẹp và hữu ích, là những người không tìm dễ dãi, là những người cho đi thời
gian, sức lực, lòng tận tuỵ để phục vụ tha nhân… cho đến hy sinh sự sống của
mình. Đức Giêsu đã đề cập và soi sáng vẻ cao đẹp chỉ con người mới có này.
Không những Người đã sống như thế, Người còn mặc khải ý nghĩa đầy đủ : Ai
muốn theo tôi… Nào chúng ta lại không muốn bước theo Người sao ? Con đường
thập giá, Người đã làm cho nó trở thành cửa ngõ quãng đường dẫn vào cuộc sống
sung mãn bất ngờ : đó là phục sinh. Những câu tiếp theo liên quan đến phần
thưởng Người nói về kết cục của cuộc sống con người. Không phải một lời đe dọa
đâu, mà là một lời hứa. "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của
Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ Người sẽ thưởng phạt
ai nấy xứng việc họ làm". Không có gì phải sợ khi bạn liều mạng sống
vì Đức Giêsu, vì đó là một bảo đảm tốt nhất cho sự thành tựu cuối cùng. "Ai
liều mạng sống mình vì Thầy, sẽ tìm lại được nó". Đức Giêsu mời ta cân
nhắc tầm vóc đời đời của những lựa chọn của ta, và tương lai vô tận của tình
thương đã trao ban. (Mgr Daloz, trích dịch bởi Fiches dominicales, năm A, trang
275-276)
a/ Từ bỏ
Có một thuyền trưởng
ghé tàu qua đảo hoang, bắt gặp một khối lượng nam châm rất lớn. Ông đem hết lên
tàu để về làm giàu. Nhưng tàu bị lạc giữa biển không sao định hướng được, kim
nam châm hải bàn lúc nào cũng chỉ về phía khoan tàu chứa khối nam châm. Cuối
cùng lương thục thiếu, nhiên liệu cạn dần, người thuyền trưởng phải quyết định
vất bỏ khối nam châm để hải bàn có thể định hướng đúng mà cứu sống cả con tàu.
(Trích "Phúc")
b/ Dấu nhận ra Chúa
Có lần một nhà truyền
giáo hỏi lớp giáo lí Thánh Kinh : nếu các bạn thấy một nhóm gồm 12 người
đàn ông rất giống nhau, trong đó có đức Kitô, làm sao các bạn nhận ra
Ngài ? Nhiều người bảo không biết. Nhưng một em bé nói : "Nhờ
những dấu đanh trên tay Ngài".
CT :
Anh chị em thân mến
Đường
lối của Thiên Chúa thường khác xa với những suy nghĩ tầm thường của loài người.
Luôn xác tín Thiên Chúa là Đấng thượng trí vô song, chúng ta cùng dâng lời cầu
nguyện.
1- Hội
Thánh không ngừng rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh trên Thập giá / và sống lại
khải hoàn để cứu chuộc nhân loại / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho việc rao giảng
Tin Mừng của Hội Thánh / được nhiều người thành tâm đón nhận.
2- Ngày
nay nhiều người thích đời sống dễ dãi / hơn là chấp nhận những hy sinh gian khổ
/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho có nhiều kitô hữu / dám vì Chúa mà hy sinh phục
vụ những người bất hạnh nhất của xã hội.
3- Phải
qua thập giá rồi mới bước vào vinh quang / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các
tín hữu hiểu rằng / nếu muốn được chia xẻ vinh quang với Chúa / họ phải đi qua
con đường hẹp / đầy dẫy những thử thách gian nan / nhưng là con đường dẫn tới
sự sống muôn đời.
4-
"Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người dám thí mạng vì bạn
hữu mình" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta /
biết yêu thương nhau như Chúa đã dạy.
CT :
Lạy Chúa Giêsu, bản tính con người chúng con rất sợ phải gặp đau khổ trong cuộc
sống thường ngày. Do đó, nếu Chúa không ban ơn giúp sức, chúng con không thể
nào vác thập giá theo chân Chúa đến cùng được. Vậy xin Chúa ban ơn trợ giúp cho
chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
- Trước kinh Lạy
Cha : Làm con thì phải vâng theo ý Cha mình. Đức Giêsu đã hoàn toàn vâng
theo ý Chúa Cha, đến nỗi hy sinh cả mạng sống. Chúng ta hãy kết hợp tâm tình
với Đức Giêsu để dâng lên Chúa Cha lời kinh sau đây.
- Sau kinh Lạy
Cha : "... xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình
an. Xin giúp chúng con cam đảm từ bỏ mình và hằng ngày vác thập giá đi
theo Con Cha. Nhờ Cha rộng lòng thương cứu giúp..."
Trong tuần này, chúng
ta hãy sống trong tâm tình từ bỏ và vác thập giá hằng ngày, như chúng ta đã
nghe Đức Giêsu dạy trong Thánh lễ hôm nay.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật
XXII Thường Niên (A)
Chúa Nhật, 3 Tháng 9, 2017
Lời tiên báo đầu tiên về
Cuộc Thương Khó
Sự ô nhục của thập giá
Mt 16:21-27
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa Thánh Thần của chân lý, được sai đến bởi Chúa Giêsu để hướng dẫn
chúng con tìm đến sự toàn chân, xin hãy soi sáng tâm trí chúng con để chúng con
có thể hiểu được Kinh Thánh. Ngài là Đấng
đã rợp bóng trên Đức Maria và khiến bà thành đất màu mỡ nơi Lời của Chúa có thể
nẩy mầm, xin hãy thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi trở ngại hướng đến Lời
Chúa. Xin giúp chúng con học hỏi giống
như Đức Maria xưa kia với trái tim trinh khiết và tốt lành để lắng nghe Lời
Chúa nói với chúng con trong đời sống và trong Kinh Thánh, để chúng con có thể
tuân giữ Lời Chúa và sinh sản được những hoa trái tốt tươi qua sự kiên trì của
chúng con.
2. Bài Đọc
a) Bối cảnh:
Đoạn Tin Mừng Mt 16:21-27 là đoạn sau khi ông Phêrô tuyên xưng đức tin
(16:13-20) và trước đoạn Chúa Biến Hình (17:1-8) và đoạn này nối kết chặt chẽ với
hai sự kiện này. Chúa Giêsu yêu cầu Nhóm
Mười Hai nói cho Người biết người ta nói Người là ai và sau đó lại muốn biết
Nhóm Mười Hai nghĩ Người là ai. Ông
Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống” (16:16). Chúa
Giêsu không những chỉ chấp nhận lời tuyên xưng đức tin này, mà còn nói rõ ràng
rằng chính Thiên Chúa đã mặc khải danh tính thực sự của Người cho Phêrô. Tuy nhiên, Người truyền cho các môn đệ đừng
nói lại với ai rằng Người là Đấng Cứu Thế.
Chúa Giêsu biết rõ rằng danh xưng này có thể bị hiểu lầm và Người không
muốn gặp phải các rủi ro. “Kể từ đó”
(16:21), Người dần dần bắt đầu giải thích cho Nhóm Mười Hai về ý nghĩa của Đấng
Cứu Thế; Người là Đấng Cứu Thế chịu nhiều đau khổ sẽ bước vào sự vinh quang qua
cây thập giá.
Đoạn Tin Mừng chúng ta đang chiêm niệm được chia ra làm nhiều phần. Trong phần thứ nhất (các câu 21-23), Chúa
Giêsu báo trước về cái chết và sự phục sinh của mình và cho thấy rằng Người
hoàn toàn quyết tâm làm theo chương trình của Thiên Chúa dành cho Người bất chấp
lời phản đối của Phêrô. Trong phần thứ
hai (các câu 24-27), Chúa Giêsu cho thấy các hậu quả của việc công nhận Người
là Đấng Cứu Thế chịu nhiều đau khổ cho các môn đệ của Người. Không ai có thể làm môn đệ Người trừ phi người
ấy đi cùng một con đường với Người.
Nhưng Chúa Giêsu biết rõ rằng thật là khó cho Nhóm Mười Hai chịu chấp nhận
thập giá của Người và của các ông, và, để trấn an, Người cho các ông thấy trước
sự phục sinh của Người trong việc biến hình (17:1-8).
b) Phúc Âm:
21-23: Kể từ đó, Chúa Giêsu bắt đầu
tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi
Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ với các Kỳ lão, Thượng tế và Luật sĩ, sẽ bị
giết và ngày thứ ba thì sống lại. Khi ấy,
Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng:
“Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy
sẽ chẳng phải như vậy đâu.” Nhưng Người
quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi
Satan, hãy lui ra đằng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu
biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những gì thuộc về loài người.”
24-27: Bấy giờ, Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai muốn theo
Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống
mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ
lấy gì mà đổi được sự sống mình? Bởi vì
Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các Thiên Thần của Người,
và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tùy theo việc họ làm. Thầy bảo thật các con: trong những kẻ đang đứng đây, có người sẽ
không nếm sự chết trước khi xem thấy Con Người đến trong Nước Người.”
3. Giây phút
thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu
hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.
a) Tại sao Phêrô cố gắng can ngăn
Chúa Giêsu đừng đối diện với cuộc thương khó?
b) Tại sao Chúa Giêsu gọi ông
Phêrô là Satan?
c) Bạn đối mặt với cuộc sống như
thế nào, với lý lẽ của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu hay là với lý lẽ của người
phàm và của Phêrô?
d) Trong đời sống thực tế hằng
ngày của bạn, đành mất mạng sống mình vì Chúa Giêsu có ý nghĩa gì?
e) Những thập giá của bạn là gì
và ai là Phêrô của bạn?
5. Chìa khóa của
bài đọc
Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong bài Tin Mừng.
“Phải đi đến Giêrusalem…”
Bốn động từ “đi”, “chịu đau khổ”, “bị giết” và “sống lại” (câu 21) bị
chi phối bởi chữ “số phần” hoặc “phải”.
Đây là một động từ mà trong Tân Ước mang một ý nghĩa thần học chính
xác. Nó bao hàm rằng ý muốn của Thiên
Chúa là một việc gì đó sẽ xảy ra bởi vì đấy là một phần của chương trình cứu rỗi
của Thiên Chúa.
Cái chết của Đức Giêsu có thể được xem như là hậu quả “lý luận” về thái
độ của Người đối với hệ thống xã hội của dân tộc Người. Giống như mọi vị tiên tri phiền toái khác,
Người đã bị trừ khử. Nhưng Tân Ước nhấn
mạnh rằng cái chết (và sự sống lại) của Đức Giêsu là một phần của kế hoạch
Thiên Chúa mà Đức Giêsu tự nguyện nhận lãnh.
“Con là một trở ngại cản lối Thầy đi”
Vật trở ngại có nghĩa là cản lối hoặc cái bẫy. Để là một trở ngại có nghĩa là đối đầu với ai
đó với những điều ngăn trở sẽ làm người ấy chuyển hướng đi. Phêrô là một vật trở ngại đối với Chúa Giêsu
vì ông cố gắng làm lệch hướng con đường vâng phục ý muốn Chúa Cha để đi con đường
dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao Chúa
Giêsu so sánh ông với Satan, người mà vào lúc khởi đầu nhiệm vụ của mình đã tìm
cách chuyển hướng con đường sứ vụ của Chúa Giêsu, đề nghị một sứ vụ thiên sai dễ
dàng hơn (xem Mt 4:1-11).
“Ai đành mất mạng sống mình … sẽ được sống”
Những ai thấu hiểu các mầu nhiệm của Chúa Giêsu và tính chất của sứ vụ
Người thì cũng hiểu làm môn đệ Người có nghĩa là gì. Hai điều liên quan mật thiết với nhau.
Chính Chúa Giêsu đã đưa ra ba điều kiện cho những ai muốn trở thành môn
đệ Người: từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình và theo Người (câu 24). Từ bỏ chính
mình có nghĩa là không tập trung đời sống mình vào bản thân người ấy mà là tập
trung vào Thiên Chúa và về kế hoạch Nước Trời của Người. Điều này hàm ý chấp nhận những nghịch cảnh và
gian nan. Chính Chúa Giêsu đã để lại cho
chúng ta gương của Người về cách đối phó với những hoàn cảnh như thế. Nó đủ để cho ta bắt chước Người. Người không từ bỏ lòng trung thành với Chúa
Cha và Nước Trời, và Người thậm chí còn trung thành đến nỗi thí cả mạng sống
mình. Chính vì thế mà Người đạt được sự
viên mãn của đời sống trong sự phục sinh.
6. Thánh Vịnh
40
Lời cầu nguyện hỗ trợ của kẻ vẫn trung thành với Thiên Chúa
Tôi đã hết lòng trông đợi CHÚA,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Phúc thay người đặt tin tưởng nơi CHÚA,
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: "Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
Đức công chính của Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu giếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
Phần Ngài, muôn lạy CHÚA,
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai hoạ bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc hoạ
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: "ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! "
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa, đường lối của Chúa không phải là đường lối của chúng con và những
suy nghĩ của Chúa không phải là suy nghĩ của chúng con. Trong chương trình cứu rỗi của Chúa cũng có
chỗ cho cây thập giá. Con Một Chúa, Đức
Giêsu, đã không lui bước trước thập giá, nhưng “đã cam chịu khổ hình thập giá
và chẳng nề chi sự ô nhục” (Dt 12:2). Sự
thù địch của những kẻ thù Người đã không thể làm Người xao lãng quyết tâm của
Người là thực hiện thánh ý của Chúa Cha và công bố Nước Trời, bằng mọi giá.
Lạy Cha, xin hãy tăng thêm sức mạnh cho chúng con, với ân sủng của Chúa
Thánh Thần. Xin Chúa hãy giúp chúng con
kiên quyết và trung thành theo Chúa Giêsu.
Xin Chúa hãy khiến cho chúng con thật sự noi theo gương Người và làm cho
Nước Chúa là trung tâm điểm của đời sống chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh để chúng
con chịu đựng được những nghịch cảnh và khó khăn để đời sống thực sự có thể triển
nở trong chúng con và trong toàn thể nhân loại. Chúng con cầu xin vì danh Chúa
Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét