06/04/2018
Thứ sáu tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH
Bài Ðọc I: Cv 4, 1-12
"Ơn cứu độ
không gặp được ở nơi một ai khác".
Trích sách Tông đồ Công
vụ.
Trong những ngày ấy,
đang lúc Phêrô và Gioan giảng cho dân chúng (sau khi chữa lành người què), thì
các tư tế, vị lãnh binh cai đền thờ và các người thuộc nhóm Sađốc áp tới, bực tức
vì các ngài giảng dạy dân chúng và công bố việc Ðức Giêsu từ cõi chết sống lại.
Họ ra tay bắt các ngài và đem tống giam vào ngục cho đến hôm sau, vì lúc đó đã
chiều tối rồi. Nhưng trong số những kẻ nghe giảng, có nhiều người tin, và
nguyên số đàn ông cũng đã tới năm ngàn người. Ðến hôm sau, các thủ lãnh, kỳ lão
và luật sĩ ở Giêrusalem, có cả Anna thượng tế, Caipha, Gioan, Alexanđê, và tất
cả những người thuộc dòng tư tế, nhóm họp. Họ cho điệu hai ngài ra giữa mà chất
vấn rằng: "Các ông lấy quyền hành và danh nghĩa nào mà làm điều đó?"
Lúc bấy giờ Phêrô được
đầy Thánh Thần đã nói: "Thưa chư vị thủ lãnh toàn dân và kỳ lão, xin hãy
nghe, nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một
người tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa khỏi, xin chư vị tất cả,
và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ Danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa
chúng tôi, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống
lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính
Người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Ðá Góc tường;
và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi chưng không một Danh nào
khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để nhờ vào Danh đó mà
chúng ta được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 117, 1-2 và 4. 22-24. 25-27a
Ðáp: Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến
nên tảng đá góc tường (c. 22).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy cảm tạ
Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng
lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". Hỡi những người tôn sợ Chúa,
hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2) Phiến đá mà những
người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm
ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta
hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Ðáp.
3) Thân lạy Chúa, xin
gia ơn cứu độ; thân lạy Chúa, xin ban cho đời sống phồn vinh. Phúc đức cho Ðấng
nhân danh Chúa mà đến; từ nhà Chúa, chúng tôi cầu phúc cho chư vị. Chúa là
Thiên Chúa và đã soi sáng chúng tôi. - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! -
Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 21, 1-14
"Chúa Giêsu đến,
cầm bánh và cá trao cho họ ăn".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc các môn đệ
đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau:
Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Ðiđymô, Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các
con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: "Tôi
đi đánh cá đây". Các ông kia nói rằng: "Chúng tôi cùng đi với
ông". Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được
con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ
không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: "Này các con, có gì ăn
không?" Họ đồng thanh đáp: "Thưa không". Chúa Giêsu bảo:
"Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được". Các ông liền thả lưới và hầu
không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu, liền nói với
Phêrô: "Chính Chúa đó". Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo
vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và
kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi các ông lên bờ, thấy
có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: "Các con hãy mang cá
mới bắt được lại đây". Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy
toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng
lưới không rách.
Chúa Giêsu bảo rằng:
"Các con hãy lại ăn". Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi: "Ông
là ai?" Vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao
cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Ðây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện
ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tìm lại được
bản thân
Tiền của, quyền
bính, danh vọng, không đương nhiên mang lại cho con người hạnh phúc. Một lần nữa
thế giới lại học biết chân lý ấy qua kinh nghiệm con người giàu có và danh tiếng
nhất nước Mỹ hiện nay, là ông Tonner, nhà tỉ phú sáng lập hệ thống truyền hình
CNN. Trong một phỏng vấn mới đây dành cho tạp chí The New York, nhà tỉ phú này
cho biết rằng mình thất vọng đến nỗi đã có lúc nghĩ tới việc tự tử. Con người
đã từng được xem là một trong những người quyền thế nhất nước Mỹ, nhất là sau
khi ông đã tặng hàng tỉ Mỹ kim cho tổ chức Liên Hiệp Quốc, giờ đây tự nhận mình
là nạn nhân của một cuộc chiến tranh đủ mọi mặt, từ công việc kinh doanh, đời sống
gia đình và ngay cả niềm tin tôn giáo. Thất bại trong đời sống gia đình là điều
thê thảm nhất đối với ông. Ông và nữ tài tử Folda đã ly dị nhau sau tám năm
chung sống. Lý do chính khiến cho hai người chia tay nhau là vì Folda đã trở
thành một tín hữu Kitô. Tonner đã có lần nói rằng Kitô giáo là tôn giáo dành
cho những người thua cuộc và gọi Ðức Gioan Phaolô II là một tên ngu ngốc. Với tất
cả những gì mình đang có trong tay, ông đã có lý khi gọi các tín hữu Kitô là những
người thua cuộc. Nhưng cái nghịch lý lớn nhất của Kitô giáo mà con người giàu
có và quyền thế này không thể hiểu được chính là thua để thắng, mất để được, chết
để sống. Lẽ ra, trong nỗi thất vọng ê chề khiến ông chỉ còn nghĩ tới một lối
thoát duy nhất là tự tử, Tonner phải hiểu được lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu:
"Chiếm được cả thế gian mà đánh mất chính bản thân, nào được ích gì?"
Chỉ sau khi được Chúa
Kitô Phục Sinh hiện ra, các môn đệ của Ngài mới hiệu được cái nghịch lý vĩ đại ấy
của Kitô giáo. Khi Thầy mình bị treo lên thập giá, giấc mộng công hầu khanh tướng
của các môn đệ cũng tan thành mây khói. Trong nỗi thất vọng ê chề, họ đã buồn
bã quay về với nghề cũ để rồi vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào. Ðó
là hình ảnh của một cuộc sống trống rỗng chán chường mà nhiều người vẫn tiếp tục
lao mình vào. Có tất cả trong tay mà vẫn thấy thiếu thốn, hưởng mọi sự mà vẫn
không thỏa mãn, được bảo đảm trong mọi sự mà vẫn không có được bình an. Hiện ra
với các môn đệ sau khi các ông đã vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào
và cho các ông được mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn cho các ông thấy rằng không
có Ngài, các ông không thể làm được gì và một cuộc sống thiếu vắng Ngài là thiếu
tất cả.
Lần đầu tiên những người
chài lưới đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa Giêsu, lần này họ không những bỏ mọi sự
mà còn bỏ chính bản thân mình. Họ hiểu rằng chỉ khi trút bỏ cuộc sống con người
của mình, họ mới thực sự được lấp đầy bởi chính Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là
Sự Sống. Với Ngài, họ tìm lại được bản thân và có được điều mà không một của cải
nào trên trần gian này có thể mua sắm được, đó là sự bình an trong tâm hồn.
"Bình an cho các con", đó là điều mà Chúa Kitô Phục Sinh luôn chào
chúc cho các môn đệ mỗi lần hiện ra cho các ông.
Ước gì chúng ta cũng
biết sẵn sàng trút bỏ mọi sự để cảm nếm được sự bình an đích thực của Ðấng Phục
Sinh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần BNPS
Bài đọc: Acts
4:1-12; Jn 21:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu vẫn đang hoạt động với các tông đồ.
Chúa chết chưa hết
truyện, mà là bắt đầu một kỷ nguyên mới; một kỷ nguyên mà từ nay, Ngài họat động
từ trong và với các tông đồ.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng việc Chúa Giêsu vẫn sống và làm việc với các tông đồ. Trong Bài Đọc I, những
người trong Thượng Hội Đồng rất ngạc nhiên khi thấy hai ông Phêrô và Gioan có
thể chữa lành một người què từ lúc mới sinh. Họ chất vấn hai ông nhờ quyền năng
nào và nhân danh ai làm chuyện đó. Ông Phêrô được đầy quyền năng Thánh Thần đã
mạnh dạn tuyên xưng: chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu Nazareth, Người đã bị các
ông đóng đinh vào Thập Giá. Ngài vẫn đang sống và họat động trong chúng tôi; và
không ai có thể được cứu độ nếu không tin vào Danh Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu vẫn hằng theo dõi cuộc sống của các tông đồ. Khi thấy các ông vất vả suốt
đêm mà không bắt được con cá nào, Người hướng dẫn các ông cách bắt nhiều cá.
Khi thấy các ông mệt mỏi và đói khát, Ngài chuẩn bị đồ ăn thức uống để các ông
được tăng sinh lực.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bổn cũ tái diễn, Thượng Hội Đồng cho bắt Phêrô và Gioan.
1.1/ Phêrô và Gioan đụng
độ với Thượng Hội Đồng: Như Chúa Giêsu, hai
ông biết sẽ phải ra trước Thượng Hội Đồng, nếu tiếp tục những gì Chúa đã từng
làm; nhưng hai ông không sợ và bỏ chạy như trong Cuộc Thương Khó của Chúa
Giêsu. Niềm tin vào Chúa Phục Sinh đã làm cho hai ông can đảm làm chứng cho
Chúa mà không sợ bị bắt bớ, roi vọt, tù đày.
Khi hai ông còn đang
nói với dân, thì có các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các người thuộc nhóm
Sadducees kéo đến. Lý do họ bắt các ông: “Họ bực tức vì các ông giảng dạy cho
dân và dựa vào trường hợp Đức Giêsu mà loan báo kẻ chết sẽ sống lại.” Nhóm
Sadducees không tin có sự sống lại, và càng bực tức với các tông đồ, vì đã đụng
chạm đến niềm tin của họ. Họ dùng bạo lực, bắt hai ông và tống ngục cho đến
ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.
Nhưng làm sao họ có thể
đàn áp mãi sự thật? Vì ngày hôm đó, trong đám người nghe lời giảng, có nhiều kẻ
đã tin theo hai ông. Điều họ sợ toàn dân sẽ bỏ họ và theo Chúa Giêsu đã thành sự
thật, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn. Họ lo sợ
nhưng không làm gì được. Họ chỉ có thể dùng sức mạnh để đàn áp cá nhân; nhưng
không thể áp đảo dân chúng.
1.2/ Phêrô và Gioan làm
chứng cho Chúa Giêsu: Hôm sau, các thủ lãnh
Do-thái, các kỳ mục và kinh sư họp nhau tại Jerusalem. Có cả thượng tế Hannah,
các ông Caiaphas, Gioan, Alexandre và mọi người trong dòng họ thượng tế. Họ cho
điệu hai Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi:
(1) Câu hỏi quan trọng
họ đặt ra cho Phêrô và Gioan: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các
ông làm điều ấy?" Điều mà họ ám chỉ đây là việc chữa lành người què từ lúc
mới sinh.
(2) Câu trả lời của
Phêrô: Bấy giờ, ông Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ và toàn dân
Israel: “Chúng tôi nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người Nazareth, Đấng mà quý
vị đã đóng đinh vào Thập Giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết,
chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. Đấng ấy
là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng
góc tường.” Lời tuyên xưng của Phêrô cũng là lời tố cáo tội lỗi họ đã xúc phạm
đến Con Thiên Chúa.
Ông Phêrô còn đi xa
hơn khi tuyên xưng: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời
này, không có một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ
vào Danh đó mà được cứu độ."
2/ Phúc Âm: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt
được cá."
“Sau đó, Đức Giêsu lại
tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia. Người tỏ mình ra như thế này. Ông
Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanael người Cana miền Galilee, các
người con ông Zebedee và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau. Ông Simon
Phêrô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông đáp: "Chúng
tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ
không bắt được gì cả.”
Có nhiều giả thuyết về
ý nghĩa của trình thuật này: Có người cho rằng vì các tông đồ chán nản không biết
làm gì sau khi Chúa chết, nên quay về nghề đánh cá cũ để sinh sống. Người khác
cho đây chỉ là biểu tượng nói về việc các tông đồ phải biết trông cậy vào Chúa
thì mới có kết quả trong việc “đánh cá người.” Dù theo giả thuyết nào đi nữa,
chúng ta cũng phải tìm ra ý nghĩa của trình thuật.
2.1/ Chúa Giêsu chỉ dẫn
cho các tông đồ bắt cá: Khi trời đã sáng, Đức
Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu.
Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư?" Các ông trả lời:
"Thưa không."
- Người bảo các ông:
"Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá." Các
ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.
- Người môn đệ được Đức
Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: "Chúa đó!" Vừa nghe nói
"Chúa đó!" ông Simon Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy
xuống biển.
Các ông vất vả suốt
đêm và không bắt được con cá nào. Nhưng với sự chỉ dẫn, dù chỉ một lời của
Chúa, các ông đã bắt được một mẻ cá lớn. Con người có thể chọn làm theo ý mình,
nhưng sẽ không có kết quả bằng chịu vâng lời và làm theo sự chỉ dẫn của Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu dọn bữa
ăn cho các tông đồ: Bước lên bờ, các ông
nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo
các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới đây!" Ông Simôn Phêrô lên thuyền,
rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con.
Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách.
Chúa Giêsu bẻ bánh với
các ông: Đức Giêsu nói: "Anh em đến mà ăn!" Không ai trong các môn đệ
dám hỏi "Ông là ai?" vì các ông biết rằng đó là Chúa. Đức Giêsu đến,
cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu vẫn sống
và đang hoạt động trong thế giới, trong Giáo Hội, trong gia đình, và trong mỗi
người chúng ta. Chúng ta có cảm nhận được sự hiện diện của Ngài không?
- Hãy năng tham dự
Thánh Lễ, vì qua đó, chúng ta vẫn đang được chỉ dạy khi thất bại, và được tăng
sinh lực qua chính Mình và Máu Chúa, sau những giây phút mệt mỏi, chán chường.
- Chúng ta có nhiệm vụ
làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng cách luôn lắng nghe và làm theo những gì Ngài
dạy bảo, cho dẫu phải đương đầu với quyền lực của thế gian và ma quỉ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
06/04/2018
THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PS
Ga 21,1-14
THÚ VỊ THAY ĐƯỢC Ở BÊN CHÚA!
Đức Giê-su nói: “Anh
em đến mà ăn!” Không ai trong các môn đệ dám hỏi “Ông là ai?” vì các ông đã biết
rằng đó là Chúa. Đức Giê-su đến cầm lấy bánh, trao cho các ông; rồi cá, Người
cũng làm như vậy.” (Ga 21,12-13)
Suy niệm: Đức Giê-su
đã chết; các tông đồ hoang mang như rắn mất đầu. Giờ đây tuy vẫn ở với nhau
nhưng họ có nguy cơ “tụt hậu” để chỉ là một nhóm đồng nghiệp đánh cá với nhau.
Thế thôi. Nay Đức Giê-su phục sinh đến với các môn đệ để khôi phục đời sống cộng
đoàn đích thực nơi họ.
Mời Bạn: Thật giống hệt một kỳ trại
hè trên bờ biển: - mật thư “Hãy thả lưới bên phải thuyền” được dịch ra là một mẻ
cá lạ lùng; - kho tàng tìm được hoá ra không phải là dưới biển sâu mà là chính
Thầy đang chờ đợi trên bờ; - ngon lành biết mấy, những con cá tươi rói nướng
thơm lừng trên ngọn lửa hồng; mà cảm kích nhất là do chính Thầy nướng cho; -
sau một đêm vất vả, còn gì thân tình hơn cảnh Thầy trò hàn huyên giữa tiếng
sóng biển rì rào vào buổi sáng tinh mơ. Thật thú vị thay phút thư giãn bên Thầy!
Chia sẻ một kinh nghiệm của bạn sống kết hiệp thân tình với Chúa
Giê-su Thánh Thể.
Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm một vài nét của
cộng đoàn môn đệ đang ở bên Chúa để cảm nghiệm và để sống: - cộng đoàn hiệp nhất: Các
môn đệ nói với Phê-rô: “Chúng tôi cùng đi với ông”; - cộng đoàn lắng nghe lời
ngôn sứ: Người môn đệ được Chúa thương mến nói: “Chúa đó!”; - cộng
đoàn hiệp thông trong tiệc thánh: Đức Giê-su nói: “Anh em hãy đến mà
ăn”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật thú vị thay được sống bên Chúa. Thật hạnh
phúc thay được sống thuộc về Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Chúa đó (6.4.2018
– Thứ sáu trong Tuần Bát nhật Phục sinh)
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường, giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống vắng. Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta cứ tưởng người xa lạ.
Suy niệ
m:
Bảy môn đệ trở về với nghề xưa,
trở về Biển Hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm thầy trò.
Dù đã chối Chúa, Phêrô vẫn được coi là thủ lĩnh.
Ông không ra lệnh, nhưng đưa ra lời mời kín đáo:
“Tôi đi đánh cá đây.”
Các bạn khác hiểu ngay và mau mắn đáp lại:
“Chúng tôi cùng đi với anh.”
Có một bầu khí dễ chịu, đầm ấm trong nhóm.
Ðây quả thực là một nhóm bạn lý tưởng.
Họ ở với nhau, làm việc với nhau cả đêm,
và lặng lẽ cùng nhau chia sẻ một thất bại.
Tuy nhiên, họ cũng là những người có tính tình khác
nhau.
Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến
thì nhạy cảm hơn, nhận ra Chúa Phục Sinh đứng trên bờ.
Nhưng sau đó, ông cứ điềm nhiên ngồi lại trong thuyền.
Còn Phêrô thì nồng nhiệt hơn, vội vã mặc áo,
nhảy tùm xuống nước bơi vào, vì nóng lòng muốn gặp
Chúa.
Hai phản ứng khác nhau nhưng cùng diễn tả một tình
yêu.
Có thể coi nhóm môn đệ trên là hình ảnh của Hội Thánh.
Hội Thánh hiệp nhất ngay giữa những khác biệt.
Sự hiệp nhất lại làm nổi bật bản sắc mỗi người.
Ðây không phải là một nhóm bạn khép kín,
nhưng là nhóm bạn được Chúa Phục Sinh sai ra khơi.
Chính sự hiện diện và lệnh truyền của Ngài
là bảo đảm cho thành công của những lần buông lưới.
Hội Thánh là một nhóm nhỏ được sai vào thế giới.
“Không có Thầy anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5).
Nhưng có Thầy, anh em sẽ được những mẻ cá lớn.
Nhóm bạn được sai đi cũng là nhóm bạn được quy tụ,
được sai đi bởi Chúa và được quy tụ bên Chúa.
Chúa Phục Sinh trở thành người dọn bữa ăn sáng.
Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông.
Cử chỉ này gợi cho ta về những thánh lễ.
Chúng ta thường quên thánh lễ là một bữa ăn.
qua đó Chúa Phục Sinh nuôi ta bằng con người Ngài.
Chúng ta được mời dùng bữa trong niềm hân hoan vui
sướng.
Hội Thánh truyền giáo phải được nuôi bằng Thánh Thể.
Hội Thánh vừa lan rộng khắp nơi, vừa tập trung nơi
thánh lễ.
Ðó là nhịp thở đều đặn và cần thiết cho Hội Thánh.
Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông và nói: “Anh em đến
mà ăn” (c.12).
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường,
giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống
vắng.
Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta cứ tưởng người xa lạ.
Ngài vẫn nhẹ nhàng chạm đến nỗi đau của ta: “Các con
không có gì ăn ư?”
Ngài vẫn mời ta bắt đầu lại dù mệt nhọc và thất vọng:
“Hãy thả lưới bên phải mạn thuyền.”
Chúa phục sinh quyền năng vẫn phục vụ như xưa.
Bàn tay mang dấu đinh là bàn tay bây giờ nhen lửa và
nướng cá.
Bàn tay trao tấm bánh đời mình trong bữa Tiệc Ly
bây giờ trao tấm bánh mình mới nướng cho môn đệ.
Hãy nếm bầu khí huynh đệ của buổi sáng hôm ấy bên bờ
hồ.
Các môn đệ ngồi vòng tròn quanh Thầy xưa.
Họ hết mệt, hết đói vì có cá và bánh.
Họ được hong ấm nhờ lửa than hồng, và nhất là nhờ được
gần Thầy.
Hôm nay tôi cũng được mời sống cho người khác như Đấng
phục sinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt,
xin hãy gọi tên chúng con
như Chúa đã gọi tên
chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
Lúc chúng con chán nản và bỏ cuộc,
xin hãy đi với chúng con
trên dặm đường dài
như Chúa đã đi với hai
môn đệ Emmau.
Lúc chúng con đóng cửa vì sợ hãi,
xin hãy đến và đứng giữa
chúng con
như Chúa đã đến đem bình
an cho các môn đệ.
Lúc chúng con cố chấp và xa cách anh em,
xin hãy kiên nhẫn và
khoan dung với chúng con
như Chúa đã không bỏ rơi
ông Tôma cứng cỏi.
Lúc chúng con vất vả suốt đêm
mà không được gì,
xin hãy dọn bữa sáng cho
chúng con ăn,
như Chúa đã nướng bánh và
cá cho bảy môn đệ.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh,
xin tỏ mình ra
cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
và đang ở thật gần bên chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TƯ
Lớn Lên Trong
Sự Mật Thiết Với Đức
Kitô
Chúng ta cũng được mời
gọi tin vào Đức Kitô qua lời rao giảng của Giáo Hội. Trong tư cách là thân thể
của Đức Kitô, chúng ta được mời gọi loan truyền cái chết cứu độ, cuộc Phục Sinh
của Người và sự hiện diện thường xuyên của Người ở giữa chúng ta. Chính Đức
Giêsu đã bảo đảm với chúng ta: “Này, Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận
thế” (Mt 28,20).
Đức tin không qui chiếu
nhiều đến một sự kiện quá khứ cho bằng tuyên bố rằng Chúa hằng sống và đang hiện
diện giữa chúng ta. Tiên vàn, nó có nghĩa một mối thân tình gắn bó với Đức
Kitô. Chúng ta phải có một sự kết hiệp mật thiết với Người. Đức Kitô phải trở
thành ngày càng cắm rễ sâu hơn nơi chúng ta.
Càng lớn lên hơn,
chúng ta càng cần tin hơn. Vì thế, mục đích của chúng ta phải là trở nên mật
thiết hơn với Đức Kitô và gìn giữ mối thân tình với Người. Rồi, Người sẽ định dạng
cuộc sống chúng ta – qua đó, chúng ta sẽ càng kết hiệp với Người nhiều hơn, sẽ
hiểu biết Người nhiều hơn, và với tình yêu và lòng trung thành đối với Người,
chúng ta sẽ tiến lên trong hành trình của chúng ta.
Hạnh Các Thánh
Thánh Crescentia
Hoess
(1682 - 1744)
Crescentia sinh trong một thành phố nhỏ gần Augsburg, là con gái của một người
thợ dệt nghèo nàn. Khi còn nhỏ, thời giờ để chơi đùa cô đã dùng để cầu nguyện,
giúp đỡ những người nghèo hơn mình, và cô hiểu biết về giáo lý nhiều đến độ được
phép Rước Lễ lần đầu vào lúc bảy tuổi, sớm hơn những người cùng tuổi. Mọi người
trong phố gọi cô là "thiên thần nhỏ."
Khi
lớn lên, cô khao khát được gia nhập dòng Phanxicô. Nhưng tu viện thì nghèo và,
Crescentia không có của hồi môn, nên các bề trên đã từ chối không nhận. Sau đó,
trường hợp của cô được ông thị trưởng thành phố là một người Tin Lành can thiệp,
vì nhà dòng có nặng ơn nghĩa với ông. Cả nhà dòng cảm thấy như bị ép buộc phải
chấp nhận cô, bởi đó đời sống trong tu viện của cô thật khốn khổ. Cô bị coi là
một gánh nặng và không được làm gì khác hơn là các công việc của người đầy tớ.
Ngay cả tính tình vui vẻ của cô cũng bị cho là bợ đỡ hoặc đạo đức giả.
Bốn
năm sau, tình trạng của Sơ Crescentia khá hơn khi bà bề trên mới nhận ra các
nhân đức của sơ. Và Sơ Crescentia được bổ nhiệm là giám đốc đệ tử. Sơ được mọi
người yêu mến và quý trọng đến nỗi, sau khi mẹ bề trên từ trần, Sơ Crescentia
được mọi người tín nhiệm trong chức vụ ấy.
Dưới
sự dẫn dắt của Sơ Crescentia, tình trạng kinh tế nhà dòng khấm khá hơn, và tinh
thần đạo đức của Sơ Crescentia ngày càng lan rộng. Không bao lâu, Sơ Crescentia
được các hoàng thân công chúa cũng như giám mục và hồng y đến xin ý kiến. Tuy
nhiên, là một người con đích thực của Thánh Phanxicô, Sơ Crescentia vẫn hết mực
khiêm tốn.
Tinh thần Sơ Crescentia thì vững mạnh nhưng thể xác của ngài thường đau yếu
luôn. Sơ thường xuyên bị đau đầu và đau răng. Sau đó sơ không thể đi lại được,
chân tay từ từ tê liệt, co quắp lại. Mặc dù đau đớn, sơ vẫn tràn đầy bình an và
niềm vui khi sơ từ trần vào Chúa Nhật Phục Sinh năm 1744.
Sơ
được phong chân phước năm 1900. Năm 2001 được ĐGH Gioan-Phaolô II phong thánh.
Trích
từ NguoiTinHuu.com
06 Tháng Tư
Món Quà Cưới Ðẹp Nhất
Mẹ Têrêxa thuật lại một câu chuyện như
sau: "Một hôm kia, có một cặp vợ chồng trẻ đến thăm tu viện và trao tặng
cho chúng tôi một khoản tiền lớn, bảo là để đóng góp vào việc chi phí mua thức
ăn cho những người nghèo".
Ở Calcutta, mọi người đều biết là: mỗi
ngày, tất cả các cơ sở của dòng Nữ Tử Bác Ái truyền giáo chúng tôi phải cung cấp
thực phẩm cho khoảng 9 ngàn người. Bởi lẽ đó, không lạ gì hai bạn trẻ này muốn
dùng khoản tiền họ trao tặng vào mục tiêu trên.
Sau khi giải thích, Mẹ Têrêxa kể tiếp:
thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi: "Hai con có thể cho Mẹ biết tiền đâu
mà hai con có nhiều thế?". Họ trả lời: "Chúng con vừa cưới nhau hai
ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều và quyết định không may quần
áo cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình. Thay vào đó, chúng con muốn
dùng khoản tiền chi phí đám cưới đó để trao tặng cho những người không được may
mắn như chúng con".
Mẹ Têrêxa cắt nghĩa: "Ở Ấn Ðộ, đối
với một người Hindu thuộc giai cấp thượng lưu khá giả, đám cưới mà không có quần
áo cưới và tiệc cưới là điều nhục nhã. Vì thế chắc chắn mọi người, nhất là những
kẻ có họ hàng với cặp vợ chồng trẻ đó đã rất lấy làm lạ và cho quyết định của họ
là một việc tủi hổ cho cả hai gia đình đàng trai cũng như đàng gái".
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: "Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?". Hai bạn trẻ đó trả lời: "Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào".
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: "Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?". Hai bạn trẻ đó trả lời: "Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào".
Trong sứ điệp Mùa Chay gửi toàn thể giáo hội, công bố vào ngày 09/02/1988, Ðức
Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy đặc biệt quan tâm đến tình trạng mỗi ngày có
hàng chục ngàn trẻ em trên thế giới bị chết yểu.
Ðức
Thánh Cha nói: "Có những trẻ em chét trước khi chào đời. Nhiều em khác chỉ
sống một thời gian ngắn vì bệnh tật, vì thiếu dinh dưỡng và nhiều khi thiếu cả
tình thương nữa... Các em là nạn nhân của nghèo đói, của những bất công xã hội
làm cho gia đình các em không đủ phương tiện cần thiết để nuôi dưỡng con
cái".
Ngoài ra, sứ điệp Mùa Chay của Ðức Thánh Cha còn nhắc lại tình thương đặc biệt
của Chúa Giêsu đối với các trẻ em và Ngài mời gọi mọi tín hữu trong Mùa Chay
hãy bẻ gãy xiềng xích của tính ích kỷ và tội lỗi, đồng thời thực thi tình liên
đới, bằng cách chia sẻ với những người túng thiếu. Hãy cho người nghèo không phải
những thứ mình dư thừa, nhưng cả những gì mình cần thiết nữa.
Trích
sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Gioan 21:1-14
Thứ Sáu trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa và là Cha của chúng con,
Nhờ Chúa Phục Sinh của chúng con là Đức Giêsu Kitô, Con Chúa,
Chúa đã ban cho chúng con một sứ điệp của hy vọng
Và một Đấng để sống vì Người.
Xin Chúa hãy giải thoát đức tin của chúng con khỏi sự tầm thường và theo thói quen
Và đổ đầy chúng con với Thần Khí dũng cảm của Người,
Để chúng con có thể học cách sống
Với những bất an về sự thay đổi của việc canh tân
Luôn đòi hỏi bởi Tin Mừng
Và bởi các nhu cầu của thời đại.
Nguyện xin cho các Kitô hữu chúng con làm chứng cho
Danh của Đấng đã cứu độ chúng con,
Đó là Đức Giêsu Kitô, Chúa Phục Sinh của chúng con.
2.
Bài Đọc Tin Mừng – Gioan 21:1-14
Khi ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau: Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là
Điđymô, Nathanaen quê tại Cana xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông kia nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Và họ đồng thanh đáp: “Thưa không”. Chúa Giêsu bảo: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá.
Người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu; chỉ độ chừng một trăm thước.
Ngay khi các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây”. Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách. Chúa Giêsu bảo rằng: “Các con hãy lại ăn”. Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi: “Ông là ai?” Vì mọi người đã biết là Chúa.
Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ, và Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.
3.
Suy Niệm
– Chương 21 của sách Tin Mừng theo thánh Gioan có vẻ giống như là một phụ chương được thêm vào sau khi sách Tin Mừng đã được viết. Phần kết của chương trước (Ga 20:30-31) làm cho người ta cảm nhận rằng đây là một sự bổ sung. Tuy nhiên, cho dù có là một sự bổ sung hay không, đó vẫn là Lời của Chúa trình bày cho chúng ta sứ điệp đẹp đẽ về sự Phục Sinh vào ngày thứ năm trong tuần lễ Phục Sinh.
– Ga
21:1-3: Các ngư phủ lưới người trở về làm ngư phủ lưới cá. Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại. Vào giai đoạn cuối của ba năm sống cùng với Chúa Giêsu, các môn đệ trở lại xứ Galilêa. Một nhóm trong số các ông đang ở bờ hồ Tibêria. Ông Phêrô quay về quá khứ và nói: “Tôi đi đánh cá đây!” Các ông kia nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Thế là các ông Tôma, Náthanaen, Gioan và Giacôbê cùng với ông Phêrô xuống thuyền đi đánh cá. Các ông trở lại với cuộc sống ngày cũ như thể không có chuyện gì xảy ra. Nhưng có điều gì đó đã xảy ra. Có một cái gì đó đang xảy ra! Quá khứ đã không quay lại! “Chúng ta đã không bắt được con cá nào!” Các ông trở về bờ, mệt mỏi. Đây là một đêm đầy thất vọng.
– Ga
21:4-5: Bối cảnh của cuộc hiện ra mới của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Người. Chúa Giêsu liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Các ông đồng thanh đáp: “Thưa không!” Trong câu trả lời tiêu cực, các ông nhận ra rằng một đêm hoài công bởi vì các ông về tay không, đã không lưới được con cá nào. Các ông đã được gọi làm ngư phủ đi lưới người (Mc 1:17; Lc 5:10), và các ông trở về làm ngư phủ đi lưới cá. Nhưng có điều gì đó đã thay đổi trong cuộc sống của các ông! Kinh nghiệm của ba năm đi theo Chúa Giêsu tạo ra trong
các ông một sự thay đổi không thể đảo ngược lại. Không còn có thể quay trở về với quá khứ như đã không có chuyện gì xảy ra, như đã không có gì thay đổi.
– Ga
21:6-8: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông đã làm điều mà có lẽ các ông chưa hề làm trong đời của mình. Năm ngư phủ dầy kinh
nghiệm tuân theo lời một người lạ mặt ra lệnh cho các ông làm điều mà trái ngược lại với kinh nghiệm của mình. Chúa Giêsu, người lạ mặt, đang đứng trên bờ biển, bảo các ông thả lưới sang phía bên phải của thuyền. Các ông nghe theo; họ thả lưới, và kìa một kết quả thật bất ngờ. Cái lưới đã đầy những cá! Làm thế nào mà điều này có thể xảy ra được! Làm thế nào mà giải thích được sự ngạc nhiên quá bất ngờ, không lường trước được này! Tình yêu làm cho người ta khám phá ra. Người môn đệ Chúa yêu nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Trực giác này làm rõ ràng tất cả. Ông Phêrô liền nhảy xuống nước để bơi đến gần Chúa cho nhanh. Các môn đệ khác theo sau ông, chèo thuyền vào, và kéo theo lưới đầy cá.
– Ga
21:9-14: Lòng nhân từ của Chúa Giêsu. Khi lên bờ, các ông thấy có sẵn lửa than đã được Chúa Giêsu nhóm lên, trên có bánh và cá nướng. Người bảo các ông đem cá mới bắt đến và ngay tức thì, ông Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ; lưới đầy toàn cá lớn, trong có chứa một trăm năm mươi ba con cá. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách. Chúa Giêsu gọi các ông: “Các con
hãy lại ăn!” Chúa đã có lòng nhân từ sửa soạn thức ăn cho các ông sau một đêm mệt nhọc mà chẳng bắt được con cá nào. Một cử chỉ rất đơn sơ mặc khải điều gì đó về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14:9). Không một người môn đệ nào dám hỏi “Ông là ai?” vì mọi người đều biết đó là Chúa. Và nhớ lại Bí Tích Thánh Thể, Thánh Sử Gioan chiêm niệm: “Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ”. Do đó, ông gợi ý rằng Bí Tích Thánh Thể là nơi được đặc ân dành
cho việc gặp gỡ với Chúa Giêsu Phục Sinh.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đã
bao giờ có một ai đó nói với bạn rằng hãy thả lưới sang phía bên phải của cuộc đời bạn, để làm một điều gì đó trái ngược lại với kinh
nghiệm của bạn chưa? Bạn đã có nghe theo lời người đó không? Bạn có đã thả lưới không?
– Lòng
nhân từ của Chúa Giêsu. Lòng tử tế của bạn trong những điều nhỏ nhặt của cuộc sống thì ra sao?
5.
Lời nguyện kết
Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ,
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Ai kính sợ CHÚA hãy nói lên rằng:
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 118)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét